Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi Khu trung tâm Trường mầm non Xuân Thái
lượt xem 5
download
Mục đích của sáng kiến "Biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi Khu trung tâm Trường mầm non Xuân Thái" nhằm nghiên cứu và tìm ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5- 6 tuổi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi Khu trung tâm Trường mầm non Xuân Thái
- 2 Mục lục 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”[5]- trẻ em chính là tương lai của đất nước là chủ của thế giới ngày mai. Vì vậy ngay từ lúc chập chững bước vào đời trẻ em cần được chăm sóc, yêu thương và giáo dục. Trường mầm non là nơi các bé được chăm sóc, được vui chơi, được học tập và phát triển nhân cách một cách tốt nhất. Trẻ mầm non như tờ giấy trắng. Ở lứa tuổi này mọi thứ mở ra trước mắt trẻ đều mới lạ, muôn màu, muôn sắc trẻ tò mò, ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá thế giới xung quanh. Do đó muốn trẻ phát triển toàn diện thì trong quá trình chăm sóc giáo dục các cháu đòi hỏi người giáo viên phải chú ý phát triển đồng bộ các mặt: Nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thể chất, thẩm mỹ. Và có phương pháp thực hiện linh hoạt, sáng tạo, chủ động lựa chọn sắp xếp các hoạt động một cách nhẹ nhàng thoải mái, hấp dẫn lôi cuốn trẻ. Qua đó, trẻ được hoạt động một cách tích cực nhất sẽ phát huy tốt những khả năng vốn có của trẻ.[7] Nội dung phát triển ngôn ngữ là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng của giáo viên mầm non. Một trong các mục tiêu của phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 tuổi là: hình thành và phát triển ở trẻ khả năng nghe, đọc, phát âm... và một số kỹ năng cần thiết cho việc học đọc, học viết như: cách lật giở sách, cách cầm bút tô, đồ chữ, khả năng phối hợp tay, mắt và tri giác từ trọn vẹn từ trái sang phải, biết diễn tả sự việc hoặc ý muốn của mình bằng câu đầy đủ một cách rõ ràng, mạch lạc. Làm quen với chữ cái là một trong các hoạt động quan trọng giúp cho trẻ hình thành và nhận biết rõ chữ cái tiếng việt, phát triển ngôn ngữ và làm giàu vốn từ là phương tiện để chuẩn bị kỹ năng tiền biết đọc, biết viết cho trẻ. Đây cũng là một trong các lĩnh vực chuyên biệt cần phải chuẩn bị trước khi cho trẻ vào lớp 1. Ở mẫu giáo trẻ đang quen với vui chơi là hoạt động chủ đạo, nhưng khi trẻ vào tiểu học thì học tập lại là vai trò chủ đạo nên việc cho trẻ làm quen với chữ cái ở trẻ mẫu giáo không phải là đưa chương trình Tiếng Việt của lớp 1 vào dạy mà ở đây trẻ mẫu giáo 5 tuổi được sử dụng các yếu tố vui chơi và các nhiệm vụ học tập sáng tạo thông qua các hoạt động học tập. Nhờ giáo viên biết linh hoạt, sáng tạo trong tiết dạy lấy trẻ làm trung tâm cho mọi hoạt động, biết khơi gợi lòng say mê, sự hứng thú của trẻ về hoạt động “Làm quen chữ cái”Tuy nhiên trên thực tế nói chung việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái còn thô cứng, không có sự mềm mại, chưa sáng tạo do nhiều nguyên nhân: Cách tổ 2
- chức của giáo viên chưa linh hoạt sáng tạo, chưa chú ý dạy theo khả năng của trẻ, chưa coi trọng lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động, cơ sở vật chất của các trường còn thiếu thốn… dẫn đến chưa lôi cuốn, thu hút, kích thích trẻ tư duy, ghi nhớ và phát âm chuẩn, rõ ràng, mạch lạc chưa phát triển được vốn từ cho trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ làm quen với chữ cái cũng như những khó khăn trong quá trình tổ chức các hoạt động làm quen với chữ cái, kết quả lĩnh hội kiến thức trên trẻ, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài’’Biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi Khu trung tâm Trường mầm non Xuân Thái ”. 1.2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu và tìm ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5- 6 tuổi. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi tại Trường mầm non Xuân Thái, huyện Như Thanh. 1.4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Phương pháp quan sát + Phương pháp khảo sát điều tra + Phương pháp thực hành - trải nghiệm + Phương pháp tổng kết kinh nghiệm 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm Quá trình trưởng thành của đứa trẻ bên cạnh thể chất và phần quan trong không thể thiếu chính là ngôn ngữ. Ngôn ngữ là công cụ để trẻ học tập và vui chơi những hoạt động chủ yếu của trường mầm non. Ngôn ngữ có vai trò rất lớn đối với trẻ, bởi nó là phương tiện quan trọng nhất để trẻ lĩnh hội nền văn hóa dân tộc, để trẻ giao lưu với những người xung quanh, để tư duy, tiếp thu khoa học và bồi bổ tâm hồn, hình thành, phát triển nhân cách của trẻ…Ngôn ngữ được trong tất cả các loại hình giáo dục, ở mọi nơi, mọi lúc. Như vậy, ngôn ngữ cần cho tất cả các hoạt động và ngược lại mọi hoạt động tạo cơ hội cho ngôn ngữ trẻ phát triển. Hoạt động làm quen với chữ cái là một phần, một bộ phận của việc phát triển ngôn ngữ trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5-6 tuổi. Do đó làm quen với chữ cái nó có ý nghĩa quan trọng việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trước hết làm quen với chữ cái là rèn luyện khả năng nghe, khả năng phát âm, khả năng hiểu ngôn ngữ tiếng việt. Ở trường mầm non, trẻ được làm quen với 29 chữ cái của tiếng việt. Từ đó, trẻ nhận biết mặt chữ, phát âm đúng chữ cái, nghe phát âm tìm được chữ cái, nhìn vào chữ cái đọc được âm tương ứng. Ngoài ra trẻ còn được đọc những bài thơ, ca dao, đồng dao về các chủ đề có chứa âm của chữ cái nhằm hoàn thiện bộ máy phát âm và khả năng ngôn ngữ mạch lạc, biểu cảm nói đúng ngữ âm Tiếng Việt.
- 4 Ngoài ra, hoạt động làm quen với chữ cái còn giúp trẻ biết cách cầm bút, ngồi đúng tư thế khi tô, đồ, hiểu được mối liên quan giữa lời nói và chữ viết, nhận biết được hướng của chữ viết…..Do đó, việc cho trẻ làm quen với chữ cái là một hoạt động rất quan trọng trong chương trình giáo dục trẻ 5-6 tuổi. Hoạt động này không chỉ giúp hình thành những cơ sở ban đầu của kĩ năng nói tiếng mẹ đẻ mà còn giúp trẻ có những hiểu biết và kĩ năng cơ bản, hỗ trợ trực tiếp và tích cực cho hoạt động tiếng việt ở trường Tiểu học. Vì vậy có thể nói, việc hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi làm quen với chữ cái là cơ hội tốt để chuẩn bị hành trang vững chắc giúp trẻ bước vào lớp một một cách thuận lợi và vững vàng. 2.2. Thực trạng của vấn đề 2.2.1. Thuận lợi Được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn và sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường về cơ sở vật chất cũng như điều kiện cho giáo viên đứng lớp. Bản thân đã trải qua nhiều năm được trải nghiệm thực tế trên lớp với trẻ, đồng thời được tham gia học hỏi kinh nghiệm qua bạn bè đồng nghiệp nên cũng đã học được một số kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy. Với trình độ chuyên hoạt động vững và có kinh nghiệm nhiều năm trong công tác giảng dạy cho trẻ ở mọi lứa tuổi, nhất là đối với hoạt động làm quen chữ cái lứa tuổi 5-6 tuổi Khu trung tâm của Trường mầm non Xuân Thái. Trẻ ở cùng một độ tuổi nên mức độ nhận thức tương đối đồng đều. Chính vì vậy, việc dạy trẻ ở lớp cũng gặp nhiều thuận lợi. Ban giám hiệu chỉ đạo giúp đỡ cho giáo viên nhiệt tình, có sự quan tâm và giúp đỡ tận tình của các bậc phụ huynh. 2.2.2. Khó khăn - Về cơ sở vật chất: Diện tích phòng nhóm chật hẹp gây hạn chế trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, nhất là tổ chức các hoạt động. Trang thiết bị phục vụ cho hoạt động làm quen chữ cái chưa đầy đủ, mặt khác đồ dùng tự tạo chưa được đa dạng phong phú, làm mất đi sự chú ý của trẻ trong giờ học... - Về phía học sinh: Học sinh lớp 5-6 tuổi khu trung tâm do tôi phụ trách, còn một số trẻ chưa đi học qua lớp mẫu giáo nên trẻ vẫn chưa biết về cấu tạo của các chữ cái, cách cầm bút để tô ,đồ chữ cái. Sự phát triển khả năng văn học của mỗi trẻ tuy cùng một lứa tuổi nhưng lại ở mức độ khác nhau. Vốn hiểu biết về thế giới xung quanh còn hạn chế, khả năng tiếp thu kiến thức còn chậm… - Về bản thân giáo viên: Tuy là giáo viên có nhiều cố gắng trong quá trình công tác và đầy đủ khả năng, năng lực, trình độ chuyên hoạt động nhưng vì điều kiện của trẻ ở địa phương, cơ sở vật chất trường lớp đã làm ảnh hưởng không ít đến quá trình giảng dạy. Năm học 2021-2022 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 5-6 tuổi Khu trung tâm là một giáo viên trực tiếp đứng lớp nên tôi nắm vững được khả năng tiếp thu của từng cháu. Xong nhìn chung mỗi cháu có mỗi đặc điểm mỗi cá tính khác nhau nhưng có một điểm chung là dễ nhớ chóng quên.Vì thế, để thực hiện đề tài này tôi đã gặp không ít khó khăn. 4
- - Về nhận thức của phụ huynh: Một số phụ huynh nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của việc làm quen chữ cái cho trẻ, chưa nhận thức hết được yêu cầu và tầm quan trọng về hoạt động này, một số phụ huynh còn có suy nghĩ là trẻ đến trường chỉ học múa, học hát, chơi. 2.2.3. Kết quả khảo sát Từ thực trạng trêndẫn đến hiệu quả của việc dạy đạt kết quả chưa cao đôi khi còn máy móc, điều kiện để trẻ được hoạt động trong giờ học còn rất ít không phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Năm học 2021-2022 tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo 5-6 tuổi Khu Trung tâm Trường mầm non Xuân Thái với 31 cháu, qua quá trình dạy và khảo sát tại lớp khi nghiên cứu, kết quả như sau: Kết quả khảo sát Nội Đạt Chưa đạt TT dung KS Số trẻ Số trẻ Tỷ lệ Số Tỷ lệ KS % trẻ % Trẻ nhận biết và phát âm 2đúng 1 chữ cái Tiếng Việt. 31 22 71 9 29 Trẻ nhận biết chuẩn chữ in hoa, 2 chữ in thường và chữ viết 31 19 61 12 39 thường. Trẻ nhận biết chữ cái trong từ và 3 ghép đúng các chữ thành từ có 31 18 58 13 42 hình ảnh. Trẻ ghi nhớ và “đọc” các từ có 4 hình ảnh kèm theo. 31 18 58 13 42 Kỹ năng cầm bút, tô trùng khít 5 lên nét chấm mờ. 31 20 65 11 35 Trong quá trình trực tiếp giảng dạy khi tôi chưa áp dụng giải pháp của mình, tôi thấy kết quả tiếp thu bài của trẻ chưa cao, trẻ chưa hứng thú với tiết học. Cụ thể là việc nhận biết chữ còn mang tính thụ động ép buộc, nhận biết chữ in hoa, chữ in thường chưa tốt và kỹ năng tô,đồ còn nhiều cháu chưa đúng quy trình và chưa trùng khít lên nét chấm mờ… 2.3. Các giải pháp thực hiện Muốn nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái lứa tuổi 5- 6 tuổi Khu trung tâm ở trường Mầm non Xuân Thái bản thân tôi thực hiện các giải pháp sau: Biện pháp 1:Xây dựng kế hoạch hoạt động làm quen chữ cái phong phú, đa dạng, chi tiết và khoa học Hoạt động làm quen chữ cái là một hình thức đem đến cho trẻ những hiểu biết cơ bản, ban đầu về chữ cái, về cách phát âm, về cấu tạo chữ cái…Vì vậy, muốn thực hiện tốt giờ hoạt động làm quen chữ cái ở trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi nói riêng và với trẻ mầm non nói chung, cô cần có kế hoạch chi tiết về nội dung, yêu
- 6 cầu, chuẩn bị xác định rõ ràng hoạt động ở thể loại nào để chuẩn bị phương pháp hướng dẫn cũng như chuẩn bị đồ dùng cho trẻ. Ngoài việc xây dựng kế hoạch giờ hoạt động cô phải nắm được năng khiếu hoạt động làm quen chữ cái của từng trẻ trong lớp để giúp trẻ hoạt động một cách tích cực, sáng tạo. Tôi quyết tâm cho trẻ hoạt động theo hình thức mới, thực hiện đầy đủ và đúng chương trình hoạt động làm quen chữ cái theo yêu cầu mới. Ngoài cho trẻ làm quen với chữ cái , cấu tạo của chữ cái tôi còn cho trẻ biết về các nhóm chữ có các nét giống nhau [4] .Đầu tư vào bài soạn cho giờ hoạt động chung đảm bảo đầy đủ các nội dung. Có nhiều sáng tạo trong quá trình hướng dẫn, dẫn dắt bài để giúp trẻ cảm nhận ngay với những hoạt động mà trẻ sẽ thực hiện và giúp trẻ hứng thú và hoạt động tích cực. Trước hết phải có chương trình kế hoạch tổ chức các giờ hoạt động chung, mỗi chủ đề phải có 1-2 hoạt động làm quen với chữ cái, có giờ hoạt động chung trong giờ chính khoá, thời gian từ 30-35 phút. Chuẩn bị cho giờ hoạt động chung phải trước nhiều ngày để có thời gian giúp trẻ làm quen với các hình thức hoạt động để khi vào giờ hoạt động thì trẻ không còn lúng túng, trẻ tự tin vào hoạt động một cách thoải mái. Nắm bắt nội dung của từng hoạt động để có kế hoạch chọn nội dung tích hợp cho phù hợp, không bắt buộc nhưng phải hợp lý có tích hợp 1-2 hoạt động khác. Đối với hoạt động chung cần phải có sự chuẩn bị cho trẻ làm quen trước ở mọi nơi... Các hoạt động không bắt buộc nhưng phải phong phú, sinh động. Ở các buổi chiều ôn, tôi có thể cho trẻ chia nhóm hoạt động cùng nhau để khi vào giờ hoạt động chung, trẻ đã có sẵn kiến thức các bài để hoạt động một cách tự tin và thoải mái. Biện pháp 2: Tạo môi trường tốt cho trẻ hoạt động làm quen với chữ cái Như chúng ta đã biết ở lứa tuổi mầm non mọi thứ mở ra trước mắt trẻ đều mới lạ, muôn màu, muôn sắc… trẻ rất tò mò, ham muốn được tìm hiểu, khám phá và khẳng định mình. Vì vậy môi trường học tập là một vấn đề hết sức quan trọng kích thích cho trẻ hứng thú hoạt động. Ý thức được điều này, tôi luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi để tạo môi trường học tập nói chung và tạo môi trường cho hoạt động làm quen với chữ cái nói riêng một cách sáng tạo,khoa học, có thẩm mỹ phù hợp từng nội dung gắn liền từng chủ đề. * Môi trường trong lớp Đối với trẻ mầm non lớp học chính là mái nhà thứ hai của trẻ. Cảm giác đầu tiên bé bước vào cửa lớp, phản xạ tự nhiên là nhìn xung quanh xem là có những gì và có đẹp không, đặc biệt những gì mới lạ. Vì vậy, các mảng chính trong lớp học đó là mảng chủ đề, các góc hoạt động là đối tượng đầu tiên trẻ hướng đến khi bước vào lớp. Để trẻ hứng thú với mảng hoạt động, trước mỗi chủ điểm tôi lên kế hoạch nội dung và xác định hướng trang trí, chuẩn bị đồ dùng nguyên vật liệu sau đó tôi tập chung trẻ cùng trò chuyện, thảo luận về chủ đề dưới dạng kể chuyện sáng tạo. Cuối cùng cô và trẻ đi đến thống nhất chọn tên và gắn tên cho từng góc chơi sau đó cùng cô trang trí cho mảng chủ điểm, dưới mỗi hình ảnh đã trang trí tôi sẽ gắn tên. Các tuýp chữ có tên gọi ngộ nghĩnh, gần gũi và có hình ảnh minh họa cho tiêu đề ấy sẽ thu hút được sự chú ý 6
- của trẻ, từ đó mục đích cho trẻ làm quen với chữ cái mới, ôn luyện chữ đã học và cung cấp vốn từ cho trẻ đạt hiệu quả tối đa. Một điều tôi luôn rất lưu ý khi trang trí tên gọi các góc hoặc tên gọi cho hình ảnh minh họa (dán ở dưới mỗi hình ảnh) là lựa chọn cỡ chữ cho phù hợp, dán chữ ở độ cao vừa tầm mắt trẻsao cho trẻ dễ nhìn thấy. Đặc biệt kiểu chữ phải chuẩn, hầu hết các chữ này tôi thường để ở dạng in thường, với màu sắc đẹp phù hợp với mảng hoạt động và hình ảnh minh họa. Ví dụ: Ở chủ điểm “Thế giới động vật” tôi cho trẻ viết chữ, xếp chữ, gài chữ theo mẫu dưới các hình ảnh và chữ mẫu của cô về các con vật. Cho trẻ còn thiếu trong các từ, sau đó nối các từ dưới hình ảnh có sẵn,hoặc nối chữ cái theo yêu cầu có trong từ dưới hình ảnh có sẵn với các chữ cái in đậm. Ngoài mảng chủ đề tôi dành riêng một mảng cho hoạt động làm quen chữ cái lấy tiêu đề là “Những chữ cái xinh xắn” đây là góc mở với mục đích giúp trẻ ôn luyện, khắc sâu chữ đã học. Tùy vào từng chủ điểm và nội dung lựa chọn, tôi sáng tạo ra cách trang trí đẹp, hợp lý rồi gắn lên đó chữ cái trẻ được làm quen trong chủ đề, nhiệm vụ của trẻ là tìm và sưu tầm những hình ảnh lô tô, họa báo… có từ chỉ tên gọi chứa chữ cái giống với chữ cái cô đã gắn rồi gắn tương ứng vào phần nhiệm vụ của bé. Trang trí mảng “Những chữ cái xinh xắn” Và những hình ảnh đó tôi thường thay đổi để phù hợp với chủ điểm, xung quanh lớp tôi đều viết tiếng và từ tương ứng, như hộp đựng hoá lá, rổ đựng hình ... hoặc có những bức vẽ của trẻ được viết tên trẻ vào phía trái, làm như thế trẻ được sử dụng ngay trên hoạt động làm quen chữ cái trẻ học đến nhóm chữ cái
- 8 gì tôi cho trẻ tìm xung quanh lớp nhóm chữ cái đó, phía dưới tôi đặt giá để đựng đồ dùng phục vụ hoạt động làm quen chữ cái đồ dùng của cô và trẻ như bút chì,bút màu, vở tập tô... ngoài ra còn có đồ dùng phục vụ cho buổi chơi như mũ đội có gắn chữ, hoa lá, hột hạt, chữ cái rời, các chấm tròn để trẻ ghép chữ, lô tô ... * Môi trường ngoài lớp học Ta thấy rằng, trẻ đến trường ngoài hoạt động có chủ đích, hoạt động ăn, hoạt động ngủ, còn các thời gian khác trẻ hoạt động với môi trường bên ngoài như: góc thiên nhiên, mảng tuyên truyền, khu vực để đồ dùng cá nhân của trẻ. Đây là nơi trẻ thường xuyên hoạt động nên có tác dụng ôn tập củng cố chữ cái và từ rất tốt. - Nơi để đồ dùng cá nhân của trẻ như: mũ, ba lô, giầy dép, khăn mặt,… luôn gắn kí hiệu riêng cho từng trẻ bằng chữ cái. Như vậy, hàng ngày trẻ cất đồ dùng hoặc sử dụng đồ dùng vừa đúng qui định,vừa biết kí hiệu chữ cái của mình (của bạn),… - Khu vực tuyên truyền ngoài lớp học của trẻ là nơi không những tạo môi trường chữ cho trẻ mà còn mang tính tuyên truyền đến các bậc phụ huynh để phụ huynh hiểu biết về chữ mà con em mình đang học. Và từ đó phối kết hợp ôn luyện tại gia đình. Tránh trường hợp cô dạy chữ đúng phụ huynh lại dạy chữ chưa đúng: Ví dụ: + Chữ l, n lại đọc là“e lờ” và “e nờ’’… + Chữ x đọc là “xờ”, chữ s đọc là “sờ” nhưng có phụ huynh lại dạy là “ích xì” và “ét xờ”.[5] Và nếu không thống nhất trẻ sẽ giao động không biết như thế nào là đúng, hơn nữa nếu đã đọc sai thì rất khó sửa. Xác định được điều đó, mỗi mảng tuyên truyền tôi đều có hình ảnh kèm theo chữ in hoa, in thường, viết thường (chủ yếu là chữ in thường), tuyệt đối không viết chữ cách điệu, chữ bay. - Góc thiên nhiên: Đây là nơi trẻ được tiếp xúc mọi lúc mọi nơi, mọi thời điểm trong ngày. Tôi tạo môi trường chữ bằng cách gắn tên gọi của từng luống rau, từng loại cây làm như vậy không những cho trẻ hiểu về thế giới các loài cây, loài hoa, biết được tên gọi của cây cối mà ngay cả trong khi chơi trẻ cũng có cơ hội rèn khả năng phát âm và phát triển ngôn ngữ, vốn từ của trẻ được mở rộng. Mỗi một môi trường hoạt động của trẻ, tôi đều chủ động tạo môi trường chữ cái để trẻ có cơ hội được luyện phát âm, ôn luyện chữ đã biết, làm quen chữ mới và làm quen từ một cách rất tự nhiên thoải mái không gò bó, áp đặt trẻ. Biện pháp 3: Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào hoạt động dạy trẻ làm quen với chữ cái Tâm lí trẻ vốn hiếu động, thích tò mò, ham hiểu biết và nhạy cảm nên việc tiếp thu công nghệ thông tin chẳng mấy khó khăn. Việc đưa công nghệ thông tin ứng dụng vào công tác giảng dạy sẽ giúp cho giờ học thêm sinh động và trẻ cũng rất hứng thú học tập. Để đáp ứng nhu cầu nhận thức của trẻ, đồng thời thực hiện mục tiêu chung của ngành và của trường đề ra, đó là việc ứng 8
- dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy đạt hiệu quả. Những năm học vừa qua tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đó là thiết kế các giáo án điện tử trên các tiết học nói chung và tiết cho trẻ làm quen với chữ cái nói riêng, tôi thấy kết quả đạt được là rất cao, trẻ rất hứng thú và mong đợi giờ hoạt động, khả năng tiếp thu bài của trẻ nhanh và sâu. So với trước đây, khi chưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thì có những giờ học tôi phải chuẩn bị rất nhiều đồ dùng, tranh ảnh trực quan có những đồ dùng do tự làm nên tính thẩm mỹ chưa cao, chưa sinh động hấp dẫn với trẻ, bên cạnh đó tôi còn phải chuẩn bị đồ dùng cho trẻ…Nên việc chuẩn bị cho giờ học chiếm rất nhiều thời gian mà hiệu quả mang lại chưa cao. Với những giáo án điện tử thiết kế trên máy tôi có thể lựa chọn hình ảnh đẹp, sinh động, màu sắc tươi sáng phù hợp nội dung và kích cỡ chữ hợp lí không những thế khi thiết kế trên máy tôi có thể lồng ghép được hình ảnh (có những hình ảnh động), âm thanh...tích hợp được nhiều nội dung và các trò chơi ôn luyện củng cố rất hấp dẫn. Ứng dụng công nghệ thông tin vào làm quen chữ cái Ngoài ra khi tôi thiết kế giáo án điện tử để dạy trẻ làm quen với chữ cái tôi thiết kế tạo nguồn dữ liệu chữ in hoa, in thường, viết thường có màu sắc khác nhau để trẻ dễ phân biệt và có sự so sánh giữa các kiểu chữ, từ đó ghi nhớ chữ không hay nhầm lẫn chữ in hoa và in thường. Qua các tiết dạy giáo án điện tử tôi thấy đa số trẻ rất hứng thú tham gia hoạt động và kết quả đạt được trên trẻ là rất cao. Đây là một thành công của tôi khi tổ chức các giờ học cho trẻ và tôi thấy rất tự tin khi dạy bằng các giáo án thiết kế điện tử.
- 10 Biện pháp 4: Dạy trẻ làm quen với chữ cái ở mọi lúc mọi nơi Như chúng ta đã biết,ở lứa tuổi mẫu giáo “Trẻ học bằng chơi,chơi mà học” ghi nhớ của trẻ không chủ định,trẻ nhanh nhớ nhưng mau quên. Do đó muốn nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ cái không dừng lại trên tiết học mà phải thường xuyên, tranh thủ ở mọi lúc mọi nơi, các hoạt động trong ngày để cho trẻ làm quen với chữ cái một cách hợp lý. Cụ thể như: + Giờ đón trẻ Khi trẻ đến lớp có thể cho trẻ tìm ảnh của mình gắn đúng vào tên của mình có trong bảng “Bé đến lớp, bé ở nhà” hoặc cho trẻ gắn ký hiệu vào bảng thời tiết …Có thể cho trẻ luyện phát âm qua đọc thơ, đọc đồng dao như luyện phát âm chữ g cho trẻ đọc bài đồng dao “Gánh gánh gồng gồng”… + Giờ hoạt động góc Các góc chơi đều có môi trường chữ, cô cho trẻ tự tìm hiểu như làm các bài tập gắn, viết và gài chữ theo mẫu như: góc học tập trẻ gắn những chữ cái đã học và cùng phát âm hoặc cho trẻ tập nặn các chữ cái đã học ở góc nghệ thuật… Trẻ nặn chữ cái ở góc nghệ thuật + Giờ hoạt động ngoài trời Cô cho trẻ xếp các hột, hạt, hòn sỏi thành các chữ đã học, hay dùng phấn viết lên sân những chữ đã học rồi cùng phát âm… 10
- Trẻ dùng phấn viết lên sân những chữ đã học rồi cùng phát âm +Giờ ăn Khi đến giờ ăn tôi cho trẻ nhận bát,thìa ký hiệu bằng các chữ cái. + Giờ ngủ Trước khi ngủ cô có thể ngâm thơ,kể chuyện cho trẻ nghe để trẻ có thể phát triển lời nói. + Giờ hoạt động chiều Cô cho trẻ tô chữ in mờ, chữ in chữ rỗng và tìm cắt chữ trong hoạ báo dán thành sách làm bộ sưu tập . Biện pháp 5: Tạo hứng thú giúp trẻ hào hứng, tích cực tham gia vào hoạt động học Bản thân tôi nhận thức được, đối với trẻ mầm non, việc tạo ra hứng thú cho trẻ là rất quan trọng, đây là yếu tố quyết định sự thành công của một tiết dạy nói riêng và trong các hoạt động khác nói chung. Hứng thú sẽ giúp trẻ tích cực tham gia vào quá trình nhận thức một vấn đề gì đó, trẻ sẽ tự nhiên hợp tác nếu cô giáo tạo được hứng thú cho trẻ, hứng thú của trẻ sẽ kéo theo hứng thú của chính cô giáo. Muốn một giờ học đạt hiệu quả gây được hứng thú của trẻ thì tôi đã thực hiện qua các giải pháp đó là: Lên kế hoạch cho giờ học theo đúng chủ đề, soạn giáo án một cách khoa học, chuẩn bị đồ dùng cho cô và trẻ phải đầy đủ, phong phú theo kế hoạch đã đề ra. Một yếu tố rất quan trọng nữa đó là kỹ năng sư phạm, lời nói, cử chỉ, hành động của cô phải luôn chuẩn xác và có khả năng lôi cuốn với trẻ, tạo cho trẻ có cảm giác tự nhiên, thoải mái và gần gũi dễ hiểu. Để
- 12 làm được điều này tôi luôn tự rèn luyện cho mình khả năng nói rõ ràng, mạch lạc sau đó lựa chọn những hình thức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế và tâm sinh lí cũng như khả năng của trẻ trong lớp mình. Trong tiết học tôi luôn lựa chọn các hình thức hoạt động đan xen giữa động và tĩnh, tạo hứng thú và bất ngờ cho trẻ không chỉ ở phần mở đầu mà xuyên suốt từ đầu đến cuối, tạo sự gắn kết trong từng bước chuyển tiếp. Hoạt động mang yếu tố “học bằng chơi, chơi mà học” không căng thẳng, không gây nhàm chán cho trẻ, dự kiến tình huống có vấn đề để lôi cuốn trẻ tham gia và giải quyết nhiệm vụ học tập, chuẩn bị câu hỏi nhằm khơi gợi và phát triển tư duy, ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ Ví dụ: Chủ đề thế giới thực vật- chủ đề nhánh một số loài hoa. Đề tài làm quen với chữ h, k.[6] Để gây hứng thú với trẻ, tôi cho cả lớp chơi trò chơi “gieo hạt”, sau đó tôi trò chuyện với trẻ về quá trình lớn lên của cây từ hạt qua một đoạn video cho đến khi cây ra hoa và có cả vườn hoa đẹp. Với cách vào bài như vậy trẻ rất hào hứng và tò mò muốn biết sẽ được cùng cô làm quen với chữ cái gì? Hay ở trò chơi củng cố: Trò chơi 1 tôi sẽ chọn một trò chơi động:“Hái hoa dân chủ” chia lớp thành 2 đội thi hái hoa, một đội chọn hái hoa có chữ h và đội kia hái hoa có chữ k. Trong thời gian 1 bản nhạc bài hát “màu hoa” hai đội sẽ dừng chơi và kiểm tra kết quả, đội nào hái đúng chữ và nhiều hơn sẽ dành chiến thắng; Trò chơi thứ 2 sẽ là một trò chơi tĩnh đó là “khéo tay tạo chữ” bằng các nguyên vật liệu như: hột hạt, đất nặn...để xếp chữ vừa làm quen. Xuyên suốt hoạt động học của trẻ là các trò chơi với chữ cái xen lẫn trò chơi động và trò chơi tĩnh. Cô giáo với vai trò là người dẫn chương trình và tổ chức cho trẻ chơi. Như vậy, trẻ sẽ rất hứng thú với giờ học bởi vì trẻ được vui chơi và tiếp nhận chữ cái một cách thoải mái thông qua nhiều hoạt động và cách thức khác nhau.Bên cạnh đó tôi sẽ hướng dẫn tô chữ theo khả năng trong vở tập tô, với phần này tôi sẽ chú trọng rèn luyện cho trẻ kỹ năng cầm bút, tư thế ngồi tô chữ, tô khéo léo trùng khít lên chữ chấm mờ... 12
- Hướng dẫn và rèn cho trẻ tô chữ theo khả năng qua vở Mỗi tiết học tôi suy nghĩ lựa chọn các hình thức hoạt động khác nhau để tạo sự mới lạ cho trẻ, gây được hứng thú, khích lệ trẻ tích cực hoạt động tiếp thu kiến thức và các kỹ năng đề ra. Biện pháp 6: Dạy trẻ làm quen với chữ cái bằng các trò chơi Muốn trẻ hiểu bài nhanh nhớ lâu,thì trẻ phải được trực tiếp tham gia vào các hoạt động.Tôi đã sưu tầm, sáng tác được một số trò chơi khi cho trẻ làm quen với chữ cái để trẻ tăng hứng thú,củng cố kỹ năng có thể chơi những trò chơi sau: * Trò chơi: Gạch chân chữ cái đã học[6] - Chuẩn bị: Các hình ảnh và bài thơ,từ dưới tranh. - Cách chơi: Trong thời gian một bài hát đội nào gạch đúng chữ cái cô yêu cầu và gạch được nhiều chữ cái thì đội đó thắng cuộc. * Trò chơi: Tìm chữ theo yêu cầu[6] Chuẩn bị: Mỗi trẻ 5-6 chữ cái đã học.Thẻ chữ cái cho cô. Cách chơi: Cách chơi thứ nhất:Cô đặt thẻ chữ cái lên bàn của cô.Sau đó gọi trẻ lên bàn tìm chữ cái theo yêu cầu của cô.Cháu được gọi lên tìm đúng thẻ chữ cái giơ lên cao, quay về phía các bạn và đọc to, rõ ràng âm của chữ cái đó. Cách thứ hai: Cô phát cho mỗi trẻ 5-6 chữ cái đã học.Khi nào cô đọc 1 âm kèm theo hiệu lệnh là tiếng xắc xô hay tiếng gõ.Trẻ sẽ tìm trong số chữ cái mà cô vừa đọc và giơ lên cao. Với trò này có tác dụng luyện cho trẻ sự tinh nhanh, khả năng ghi nhớ và tư duy về cấu tạo chữ để nhặt chữ đúng và phát âm chuẩn. * Trò chơi: Ô ăn quan[6]
- 14 - Chuẩn bị: Bàn cờ được làm bằng giấy to bằng bìa cứng được thiết kế như hình bên dưới. Xí ngầu có mặt là các chữ cái. Các thẻ tranh có hình các con vật. - Cách chơi: Mỗi trẻ chọn một con vật và chơi oẳn tù tù.Trẻ nào oẳn tù tì thắng sẽ đi trước trẻ thắng được đổ xí ngầu,mặt xí ngầu hiện ra chữ cái nào thì trẻ sẽ lấy hình có từ chỉ tên con vật chứ chữ cái đó đặt vào ô trống bên cạnh chữ cái.Nếu như trẻ đó không tìm được thẻ sẽ mất lượt. Trẻ nào về đích trước sẽ thắng. Trò chơi "Ô ăn quan" Trò chơi sẽ giúp trẻ củng cố nhận biết chữ cái, thao tác nhanh và phát âm đúng các âm đã học. Cho nên với mỗi tiết dạy tôi luôn tìm tòi, sáng tạo những trò chơi mới, cách chơi mới ứng dụng với các hình thức khác nhau, thường xuyên thay đổi trò chơi để tạo sự mới lạ hứng thú với trẻ. Biện pháp 7: Lồng ghép tích hợp các hoạt động học khác Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ thì sự khéo léo linh hoạt sáng tạo ứng xử sư phạm của cô giáo trong một tiết dạy phai nhanh nhạy để mang lại sự chú ý cao cho trẻ, cô giáo phải kết hợp nhuần nhuyễn các hoạt động khác vào chi tiết học làm quen chữ cái sao cho phù hợp với chủ đề chủ điểm. *Tích hợp vào hoạt động âm nhạc Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với trẻ, âm nhạc làm tâm hồn trẻ tươi vui rộn ràng và hứng khởi. Vì vậy tôi thường chọn những bài hát phù hợp với từng loại tiết và phù hợp từng chủ điểm. Ví dụ: Nhóm chữ o,ô,ơ chủ điểm trường mầm non tôi cho trẻ hát và vận động bài “Vịt con học chữ ”hay “bài hát chữ o tròn”.Hay chủ điểm “Thế giới động vật” cho trẻ hát bài: “Tôm cá cua thi tài”…[5] * Tích hợp với hoạt động làm quen văn học 14
- Để tiết học lôgic và xuyên suốt cả bài học khi vào một tiết học làm quen học làm quen chữ cái tôi thường tích hợp hoạt động làm quen văn học vì nó phù hợp với hoạt động làm quen chữ cái. Đây là hoạt động mà Bộ giáo dục chọn làm chuyên đề mũi nhọn cùng lúc với chữ cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một bài thơ có các nhân vật, sự vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô sẽ cho trẻ làm quen. Ví dụ: Câu chuyện “Sự tích hồ gươm” cô kể cho trẻ nghe câu chuyện sau đó đưa tranh “Rùa vàng” ra cho trẻ lên rút chữ cái đã được học. Hôm nay cô sẽ dạy các con cữ cái v và r.[5] * Tích hợp với hoạt động tạo hình Trong mỗi tiết học của trẻ thường xen kẽ động và tĩnh mà trong tiết học trẻ được hoạt động nhiều rồi thì bộ hoạt động tạo hình rất phù hợp với trạng thái tĩnh. Tôi cho trẻ cắt dán tô màu chữ theo yêu cầu của cô để làm tranh dán vào góc tạo hình. * Tích hợp với hoạt động khám phá khoa học Một trong những hoạt động được tích hợp nhiều nhất là hoạt động khám phá khoa học.Mà hoạt động chữ cái muốn cho trẻ làm quen chữ cái một cách hiệu quả phải có tranh ảnh, mô hình vật thật có chứa các chữ cái mà cô sẽ cho trẻ làm quen. Ví dụ:Khi dạy một tiết chữ cái i,t,c. Chủ điểm “Thế giới động vật” tôi cho trẻ tìm hiểu chữ t qua từ “Con cá” trẻ được quan sát con Tôm và sẽ biết thêm về đặc điểm bên ngoài của con tôm từ đó làm tăng thêm hứng thú cho trẻ. Hoặc trò chơi “Thi gắn chữ cái” nếu trẻ cầm một cái nào đó lên chữ cái đó tôi gắn các hoa quả, hoa lá, hay các con vật hoặc phương tiện giao thông phù hợp chủ điểm tăng thêm sự hiểu biết vừa nhớ được chữ cái vừa khắc sâu được hình ảnh về thế giới xung quanh.[6] * Tích hợp vào hoạt động làm quen với toán Với trẻ học phải đi đôi với hành và khi kết hợp lồng ghép hoạt động làm quen với toán với tiết chữ cái tôi thường được đưa vào trò chơi như:“Thi đội nào nhanh” trẻ thi đua nhau gắn chứa đó đếm số lượng và cùng kiểm tra kết quả đội nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy. Cô cùng trẻ đọc chữ cái và đếm xem gạch được bao nhiêu chữ cái. Biện pháp 8: Phối kết hợp với phụ huynh và nhà trường để có phương pháp giáo dục thống nhất Gia đình và nhà trường luôn phải song hành cùng nhau trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Chính vì thế việc phối hợp với phụ huynh và nhà trường là việc làm cần thiết. Tôi luôn làm tốt công tác tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh ở tất cả các thời điểm.Trong các buổi họp phụ huynh lớp tôi, tôi đã giành thời gian để nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động làm quen chữ viết ở trẻ mẫu giáo lớn như: Cho trẻ làm quen với chữ cái là tổ chức thực hiện các hoạt động cho trẻ làm quen với 29 chữ cái nhằm hình thành một số kỹ năng về việc đọc và viết cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, thông báo các nội dung cần thiết về làm quen chữ viết cho phụ huynh rõ. Giới thiệu cho phụ huynh xem những đồ dùng, đồ
- 16 chơi cần thiết để phục vụ hoạt động này. Giới thiệu các loại sách vở để phụ huynh tham khảo về dạy thêm.[2] Vào lúc đón trẻ, trả trẻ hằng ngày tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập, về những nhược điểm trong cách phát âm, nhận mặt chữ, cách cầm bút, cách tô... của trẻ để phụ huynh biết từ đó có kế hoạch kèm dạy thêm con em mình. Lên kế hoạch chương trình dạy, nội dung dạy dán vào bảng tuyên truyền với phụ huynh ở ngoài cửa lớp để phụ huynh theo dõi biết được tuần này học đến chữ gì để về ôn luyện cho con mình... Qua những việc làm trên phụ huynh sẽ thấy được vị trí quan trọng của từng hoạt động, đặc biệt là hoạt động làm quen chữ viết để trang bị cho trẻ kiến thức vững chắc vào lớp một. Bên cạnh đó còn tạo cho trẻ ý thức và thói quen học tập khi ở nhà. Từ đó tôi kêu gọi phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chuyên đề và góp một phần kinh phí để mua sắm thêm đồ dùng đồ chơi. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm *Đối với trẻ: Trẻ ngày càng hứng thú hơn với hoạt động Làm quen chữ cái, số trẻ ham thích học chữ cái , nắm được kiến thức và kỹ năng làm quen chữ cái tăng. Sau gần một năm áp dụng những giải pháp của mình vào việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái tại lớp 5-6 tuổi Khu trung tâm Trường mầm non Xuân Thái mà tôi trực tiếp giảng dạy đã mang lại hiệu quả giáo dục tốt hơn so với cách làm cũ.Kết quả đạt được như sau: Kết quả khảo sát Nội Đạt Chưa đạt TT dung KS Số trẻ Số Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ KS trẻ % % Trẻ nhận biết và phát âm 2 đúng 1 chữ cái tiếng việt. 31 31 100 0 0 Trẻ nhận biết chuẩn chữ in hoa, 2 chữ in thường và chữ viết 31 31 100 0 0 thường. Trẻ nhận biết chữ cái trong từ và 3 ghép đúng các chữ thành từ có 31 31 100 0 0 hình ảnh. Trẻ ghi nhớ và “đọc” các từ có 4 hình ảnh kèm theo. 31 31 100 0 0 Kỹ năng cầm bút, tô trùng khít 5 31 31 100 0 0 lên nét chấm mờ. *Đối với bản thân, đồng nghiệp: Thông qua việc trao đổi, học hỏi sáng kiến kinh nghiệm lẫn nhau; sáng kiến “Biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5- 16
- 6 tuổi Khu trung tâm Trường mầm non Xuân Thái”của bản thân tôi đã được đồng nghiệp đưa vào thực nghiệm và có những hiệu quả tích cực. Giáo viên luôn chủ động và có nhiều sáng tạo hơn trong quá trình giảng dạy và tổ chức các hoạt động Làm quen chữ cái cho trẻ. 3. Kết luận, kiến nghị 3.1. Kết luận Để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của giáo dục hiện nay đòi hỏi người giáo viên nói chung phải không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, hoạt động để theo kịp với su thế phát triển của giáo dục. Đặc biệt đối với cấp học mầm non thì việc học hỏi nâng cao trình độ lại càng quan trọng hơn rất nhiều. Chính vì vậy cần phải có những cải tiến trong từng hoạt động nói chung và hoạt động chữ viết nói riêng. Vì đây là nền tảng giúp các em học tập một cách có hiệu quả, tạo trí tuệ ban đầu và là nền tảng giúp các em tự tin và thông minh khi bước vào các giai đoạn học tiếp theo. Qua quá trình áp dụng các giải pháp nêu trên tôi nhận thấy để đạt kết quả tốt trong hoạt động giáo dục trẻ mỗi giáo viên chúng ta cần phải: - Giáo viên phải thực sự có tâm huyết với nghề, luôn năng động tự nghiên cứu tìm tòi học hỏi ứng dụng phương pháp mới linh hoạt hơn trong giảng dạy, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy. - Trong hoạt động giáo dục phải đề cao việc xây dựng hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, thường xuyên theo dõi, kiểm tra về chất lượng trên trẻ để có giải pháp bồi dưỡng cho từng trẻ. - Tự ý thức được việc rèn luyện kỹ năng sư phạm cho bản thân để tự tin trong tổ chức các hoạt động giảng dạy linh hoạt, tự nhiên, thoải mái gây được hứng thú cho trẻ trong học tập. - Tạo môi trường học tập nói chung và môi trường chữ cái nói riêng khoa học, đẹp mắt hấp dẫn cho trẻ. - Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các ban ngành trong xã để giúp trẻ học tốt. 3.2. Kiến nghị Để việc tổ chức hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi đạt kết quả tốt hơn nữa, tôi xin có một số đề xuất sau: + Nhà trường cần đầu tư thêm một số trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho dạy học tốt hơn và tạo điều kiện cho giáo viên đi tham quan học tập các trường có môi trường giáo dục tốt hơn. + Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng chuyên hoạt động cho giáo viên trực tiếp tham dự để cùng trao đổi kinh nghiệm hay trong giảng dạy. + Rất mong được sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh đạo đến ngành học mầm non để có thêm nhiều phương tiện dạy học phục vụ cho các hoạt động và giảm tải bớt thời gian làm việc trong ngày ở trường để giáo viên có thêm thời gian nghiên cứu tài liệu, làm đồ dùng dạy và học. Do thời gian chưa nhiều và khả năng chuyên hoạt động còn hạn chế nên tôi rất mong nhận được những nhận xét góp ý của các cấp lãnh đạo nghành và của các bạn đồng nghiệp để chất lượng hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái được tốt hơn.
- 18 Tôi xin chân thành cảm ơn ! XÁC NHẬN CỦA HĐSKKN Như Thanh, ngày 10 tháng 4 năm 2022 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của bản thân, không sao chép nội dung của người khác. Người viết SKKN Đặng Thị Linh 18
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình Giáo dục mầm non (NXB Giáo dục) 2.Tài liệu tham khảo tổ chức hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ mầm non (Lê Thanh Thúy- NXB Đại học sư phạm) 3. Tạp chí giáo dục mầm non. 4. Các chuyên đề bồi dưỡng chuyên hoạt động năm học 2021 -2022 5. Tham khảo tuyển tập bài hát,thơ ca,truyện, câu đố, trò chơi, đồng dao. 6.Top những trò chơi với chữ cái hay và thú vị(Toplist.vn) 7. Tâm lý học trẻ em.(NXB Giáo dục)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn