Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Kim Sơn - Đông Triều - Quảng Ninh
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để thấy rõ được thực trạng của công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Kim Sơn - Đông Triều - Quảng Ninh như thế nào để từ đó tìm ra giải pháp thích hợp nhằm mục đích nâng cao chất lượng tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Kim Sơn - Đông Triều - Quảng Ninh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Kim Sơn - Đông Triều - Quảng Ninh
- 1 MỤC LỤC. Mục Nội dung Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 3 2. Mục đích nghiên cứu 4 3. Thời gian địa điểm 4 4. Đóng góp mới về mặt thực tiễn 45 II. PHẦN NỘI DUNG 1. Chương trình 1: Tổng Quan 1.1. Cơ sở lý luận 56 1.2. Cơ sở thực tiễn: 7 2. Chương 2: Nội dung vấn đề nghiên cứu 2.1. Thực trạng 78 2.1.1 Khảo sát ( Thống kê) 78 2.1.2 Đánh giá ( Phân tích) 89 2.1.2.1 Đặc điểm tình hình xã 89 2.1.2.2 Những thực trạng liên quan đến công tác PCGDMN cho trẻ em 9 năm tuổi tại trường mầm non Kim Sơn 2.1.2.3 Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi của 10 trường mầm non Kim Sơn. 2.2. Các giải pháp 1011 2.2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhiệm vụ phổ cập 1011 giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và tăng cường huy động trẻ em 5 tuổi đến lớp, đến trường. 2.2.2. Triển khai kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi của 1112 huyện của xã tới toàn thể CBGV, nhân viên và phụ huynh học sinh trong toàn trường , phân công giao trách nhiệm cụ thể cho các thành viên trong nhà trường cụ thể như sau 2.2.3. Thực hiện tốt công tác điều tra trẻ trên địa bàn và sử dụng tốt 13 phần mềm phổ cập giáo dục mầm non. 2.2.4. Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục mầm non, 13 thực hiện tốt chương trình GDMN đảm bảo 100% hoàn thành chương trình
- 2 2.2.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân 1415 viên trong nhà trường. 2.2.6. Xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, đồ dùng đồ 1415 chơi cho các lớp năm tuổi đủ theo thông tư: 02 của bộ giáo dục ban hành 2.2.7. Đẩy mạnh Xã hội hóa công tác phổ cập Giáo dục mầm non cho 15 trẻ em 5 tuổi. 2.2.8. Quản lý chỉ đạo làm đầy đủ hệ thống hồ sơ phổ cập giáo dục 1516 mầm non trẻ năm tuổi theo quy định 2.3. Kết quả 1617 2.4. Rút ra bài học kinh nghiệm 18 2.4.1 Bài học chung 18 2.4.2 Bài học riêng 18 2.4.3 Bài học thành công 1819 III. PHẦN KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 1 Kết luận 19 2 Kiến nghị 20 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO – PHỤ LỤC 21 V. NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
- 3 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON CHO TRẺ EM 5 TUỔI TRƯỜNG MẦM NON KIM SƠN I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục Đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở các bậc học sau. Ngày nay, giáo dục mầm non đã là một trong những chủ trương rất lớn của Đảng và Nhà nước ta trong công tác giáo dục và đào tạo. Nhiều chính sách ưu đãi cho giáo dục mầm non đã được Chính phủ ban hành, đặc biệt hơn đã có nhiều đề án, nhiều chế độ đãi ngộ cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ngành giáo dục đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo ... Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ/QH12 của Quốc hội khóa XII về chủ trương, định hướng đổi mới một số cơ chế tài chính trong GD&ĐT từ năm học 20102011 đến năm học 20142015. Ngày 09/02/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 239/QĐTTg về phê duyệt Đề án Phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 20102015. Cần khẳng định “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi” la môt trong ̀ ̣ nhưng quy đinh quan trong đ ̃ ̣ ̣ ược bô sung tai Luât s ̉ ̣ ̣ ửa đôi bô sung môt sô điêu cua ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ Luât Giao duc, trong đó nh ấn mạnh Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong giáo dục mầm non nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ em vào lớp 1 đối với tất cả các vùng miền trong cả nước. Lần đầu tiên, việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đã được luật hóa. Đây là quy định thể hiện tính ưu việt của chế độ ta và khẳng định thành tựu của quốc gia trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ em. Để đảm bảo tính khả thi của Luật này sau khi được ban hành, Chính phủ đã giao cho Bộ GD&ĐT xây dựng Đề án triển khai thực hiện quy định PCGDMN cho trẻ em năm tuổi nhằm tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước tiếp tục tăng đầu tư có hiệu quả cho việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non nói chung và
- 4 trẻ em năm tuổi nói riêng với mục tiêu là đảm bảo hầu hết mọi trẻ em 5 tuổi ở các vùng miền được đến lớp để thực hiện chương trình giáo dục 2 buổi/ngày, đủ 1 năm học nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý để trẻ sẵn sàng vào lớp 1 ở bậc học tiểu học. Hiểu và nhận thức được ý nghĩa quan trọng của công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi trong trường mầm non và trên cơ sở những kinh nghiệm thực tiễn mà nhà trường đã thực hiện được từ những năm học trước về công tác huy động trẻ trong độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi ra lớp, công tác chăm sóc giáo dục học sinh theo chương trình giáo dục mầm non mới .... Xác định được những nội dung trọng tâm cần thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 20132014, trong đó công tác Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi là một trong những nhiệm vụ phải thực hiện trước nhất và được quan tâm chú trọng nhất. Để khẳng định điều này, trong báo cáo phương hướng nhiệm vụ năm học của Trường mầm non Kim Sơn đã nêu: “Tích cực triển khai và tiếp tục thực hiện công tác PCGDMN cho trẻ em năm tuổi kể từ năm học 20132014. Tập trung các biện pháp, giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi đến các bậc phụ huynh học sinh và cộng đồng nhằm thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc giáo dục trẻ”.Thực hiện kế hoạch và căn cứ vào Quyết định số 2330/QĐUBND Tỉnh Quảng Ninh ngày 17/9/2012 về việc công nhận đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi trong 7 huyện trong đó có huyện Đông Triều. Để đạt được kết quả tốt trong việc công nhận đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi và nhằm góp phần phát triển giáo dục của huyện Đông Triều nói chung, trường mầm non xã Kim Sơn nói riêng tôi đã quyết định chọn đề tài “ Biện pháp nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Kim S ơn Đông Triều Quảng Ninh”. 2. Mục đích nghiên cứu. Tôi nghiên cứu đề tài này để thấy rõ được thực trạng của công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Kim Sơn Đông Triều Quảng Ninh như thế nào để từ đó tìm ra giải pháp thích hợp nhằm mục đích nâng cao chất lượng tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Kim Sơn Đông Triều Quảng Ninh. 3. Thời gian và địa điểm Do thời gian không cho phép tôi chỉ nghiên cứu về Biện pháp nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Kim Sơn Đông Triều Quảng Ninh”. Thời gian xây dựng đề cương 20 tháng 10 đến 30 tháng 10 năm 2013 Viết đề tài từ 01 tháng 11/2013 đến 22 tháng 03 năm 2014 Hoàn thành đề tài 25 tháng 03 năm 2014
- 5 Địa điểm: Trường Mầm Non Kim Sơn – Đông Triều – Quảng Ninh. Đối tượng : Trẻ từ 0 – 5 tuổi 4. Đóng góp mới về mặt thực tiễn Trên thực tế, kể từ năm học 2010 cho đến nay, trường mầm non Kim Sơn đã luôn thực hiện tốt công tác huy động và duy trì sĩ số học sinh theo chỉ tiêu giao của các cấp, các ngành. Là trường học mầm non đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ I, nên trường mầm non Kim Sơn luôn được sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và chỉ đạo chuyên môn của các cấp. Qua nhiều năm học, nhà trường đã có nhiều biện pháp về công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, nâng cao chất lượng giảng dạy và đổi mới trong quản lý .... Trường mầm non Kim Sơn về cơ bản đã có điều kiện thuận lợi trong thực hiện các chỉ tiêu giáo dục hằng năm bởi có đội ngũ cán bộ giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy và nhiệt tình trong công tác; số lượng giáo viên đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn đạt 76,9%, chiến sĩ thi đua cơ sở chiếm tỷ lệ qua mỗi năm học trên 20%; công tác xã hội hóa phát triển, chất lượng học tập và đánh giá phát triển 5 lĩnh vực của trẻ tăng từ 0,5 1% mỗi năm. Những thuận lợi và nền tảng này là cơ sở vững chắc để nhà trường thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi kể từ năm học 20102015. Tuy nhiên, khi bắt đầu triển khai trong đội ngũ chúng tôi cũng gặp không ít những trở ngại, vướng mắc. Với hy vọng sau khi nghiên cứu nội dung này tôi sẽ có được những kinh nghiệm thực hiện tốt quy trình về công tác phổ cập và cùng tập thể trường mầm non Kim Sơn trong năm học 2013 – 2014 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ phổ cập GDMN cho trẻ năm tuổi theo kế hoạch được giao. Trước yêu cầu cấp thiết của giáo dục trong giai đoạn mới bản thân đã lựa chọn, tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở trường Mầm non Kim Sơn”. II/ PHẦN NỘI DUNG 1. Chương trình 1: Tổng quan. 1.1. Cơ sở lý luận. Sau khi chương trình giáo dục ở bậc học Tiểu học được cải cách, bậc học mầm non cũng thay đổi theo cho phù hợp, bắt đầu là chương trình cải cách giáo dục mầm non, chương trình đổi mới hình thức tổ chức dạy học và bây giờ là chương trình giáo dục mầm non mới. Có thể nói rằng, bậc học mầm non là bậc học đầu tiên cung cấp những kiến thức đơn giản cho trẻ em thông qua các hoạt động học và vui chơi. Các môn học ở trường mầm non cũng chỉ là những môn học
- 6 mang tính chất “Nhận biết” và “Làm quen” với các hiện tượng tự nhiên và vấn đề xã hội. Tuy nhiên nếu không có những kiến thức được thông qua nhận biết và sự làm quen ban đầu ở trường mầm non thì trẻ vào học ở trường tiểu học sẽ rất khó khăn. Như các nhà tâm lý học đã nhận xét: sự khởi đầu ở một đứa trẻ theo quy luật khách quan là những tư duy trừu tượng, trẻ được nhận thức thông qua các đồ vật, hiện tượng đơn giản, lúc này trẻ sẽ được bắt đầu mọi thứ chỉ bởi sự nhận biết và làm quen với thế giới bên ngoài mà thôi. Chính vì thế, bậc học mầm non đã nghiên cứu chương trình giáo dục cho từng lứa tuổi phù hợp theo quá trình phát triển tư duy của trẻ. Do đó, việc trẻ được học ở trường mầm non là một điều rất quan trọng, quan trọng hơn trẻ 5 tuổi phải được giáo dục, chăm sóc đảm bảo theo chương trình giáo dục mầm non lứa tuổi 56 tuổi do Bộ GD&ĐT ban hành. Chúng ta không nên ngộ nhận và đánh đồng giữa việc nuôi dạy trẻ ở nhà với việc nuôi dạy trẻ ở trường mầm non. Trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi là độ tuổi mà các cấp giáo dục quy định phải huy động ra lớp bởi vì ở lứa tuổi này trẻ cần được làm quen với những kiến thức sơ đẳng để hình thành những tư duy lôgic cần thiết cho trẻ tiếp nhận kiến thức ở bậc tiểu học. Nói đến điều này là tôi muốn chứng minh tầm quan trọng của bậc học mầm non trong quá trình giáo dục và hình thành nhân cách đầu tiên của mỗi con người. Vì vậy cho trẻ em đến lớp là trách nhiệm của mỗi bậc phụ huynh, huy động trẻ em đến lớp là trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội, chăm sóc giáo dục trẻ em là nhiệm vụ chủ yếu của mỗi giáo viên và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ em là nhiệm vụ chỉ đạo của các nhà quản lý giáo dục mầm non. Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi là một công tác mà trong đó các cấp các ngành, Đảng, Nhà nước và nhân dân có trách nhiệm huy động hầu hết các trẻ em 5 tuổi đến lớp, đến trường để được chăm sóc giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non do Bộ GDĐT ban hành nhằm giúp trẻ em 5 tuổi được phát triển tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý để trẻ sẵn sàng vào lớp 1. Khi ban hành Đề án “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi” giai đoạn 20102015, Chính phủ cũng đưa ra bốn quan điểm chỉ đạo như sau: 1. Nhà nước có trách nhiệm quản lý, đầu tư phát triển giáo dục mầm non, tăng cường hỗ trợ cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ giáo viên; ưu tiên đầu tư các vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, vùng núi, vung sâu, vùng xa, hải đảo, biên giới theo hướng xây dựng các trường công lập kiên cố, đạt chuẩn. 2. Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong giáo dục mầm non nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1 đối với tất cả các vùng miền trong cả nước. 3. Việc chăm lo để mọi trẻ em năm tuổi đến trường, lớp mầm non là trách nhiệm của các cấp, các ngành, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Đẩy mạnh xã hội
- 7 hóa với trách nhiệm lớn hơn của Nhà nước, của xã hội và gia đình để phát triển giáo dục mầm non. 4. Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục mầm non theo nguyên tắc đảm bảo đồng bộ, phù hợp, tiên tiến gắn với giáo dục đổi mới phổ thông, góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện quyết định số 239 Quyết định Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 20102015. Thông tư số 32/2010/TT BGD ĐT ban hành Quyết định điều kiện tiêu chuẩn quy trình công nhận phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Chỉ thị số 10 – CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ chính trị về Phổ cập Giáo dục. Quyết định số 2330/QĐUBND Tỉnh Quảng Ninh ngày 17/9/2012 về việc công nhận đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Hướng dẫn số 4148/BGD&ĐT GDMN ngày 15/7/2010 của bộ Giáo dục về hướng dẫn thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ/QH 12 của Quốc hội khóa XII về chủ trương, định hướng đổi mới một số cơ chế tài chính trong giáo dục và đào tạo từ năm học 20102011 đến năm học 20142015. Thông tư liên tịch số 71/2007/TTLT BGD&ĐTBNV ngày 28/11/2007 của Bộ giáo dục và đào tạo và Bộ nội Vụ hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong công tác cơ sở giáo dục Mầm non công lập. Thông tư liên tịch số 50/2008/TTLT BGD&ĐT BNV BTC ngày 9/9/2008 của Bộ giáo dục và đào tạo, Bộ Nội Vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong cơ sở công lập. Như vậy “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi” không những là nhằm mục đích chuẩn bị tốt cho trẻ trước khi vào học lớp 1, đảm bảo quyền được học tập cho hầu hết trẻ em 5 tuổi và tạo sự công bằng trong giáo dục mầm non đối với tất cả các vùng miền trong cả nước mà đây còn là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta trong định hướng nâng cao chất lượng giáo dục quốc gia đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 1.2. Cơ sở thực tiễn. Thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối kết hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể với trường học, đặc biệt là sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của nhân dân vì đây là nội dung tương đối mới mẽ đối với cấp học mầm non. Người chuyên trách Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi có vai trò hết sức quan trọng trong việc tham mưu cho nhà trường, ban chỉ đạo hoàn thành công tác này. Thực tế cho thấy người làm công tác phổ cập luôn có trách nhiệm, có kế hoạch, nhiệt tình, tích cực trong công tác, phát huy tốt vai trò tham mưu và nắm vững cách thiết lập hồ sơ sổ sách thì việc thực hiện công tác Phổ cập giáo dục ở mỗi đơn vị trường đạt kết quả cao.
- 8 Trong phạm vi đề tài này, tôi chỉ đề cập đến một số biện pháp giúp nâng cao chất lượng phổ cập trẻ em 5 tuổi Trường mầm non Kim Sơn. Đối tượng nghiên cứu: Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn Trường Mẫu giáo Kim Sơn. Với vai trò là Hiệu Trưởng quản lý chung và cùng hiệu phó chuyên môn phụ trách công tác phổ cập giáo dục trong nhà trường đã không ít những băn khoăn, trăn trở bởi địa hình, kinh tế, nhận thức của người dân còn thấp, còn xem nhẹ việc học tập của con em cấp Mẫu giáo, với đặc thù đặc biệt khó khăn như vậy bản thân tôi đã nghiên cứu tìm ra các biện pháp hữu hiệu để áp dụng vào công tác phổ cập trong địa phương mình bằng những biện pháp phù hợp áp dụng vào nhất định đạt hiệu quả rất cao. 2. Chương 2: Nội dung vấn đề nghiên cứu. 2.1. Thực trạng 2.1.1. Khảo sát ( Thống kê) Trường mầm non Kim Sơn đã đạt chuẩn quốc gia mức độ I, trường có tập thể sư phạm đoàn kết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, phát huy truyền thống của nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trường có : Tổng số CBGV: 40 đạt chuẩn 100% ( trong đó: 57,5 % trên chuẩn) Trong đó : GV dạy lớp 5 tuổi là: 8 Đ/c Tổng số trẻ : 398 Trong đó : + Nhà trẻ : 31 + Mẫu giáo : 367 Tổng số nhóm, lớp : 13 ( Trong đó: 02 nhóm trẻ 2436 tháng ) Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt: Nhà trẻ = 28 %, mấu giáo = 88 % riêng trẻ năm tuổi = 100 % + 11 lớp mẫu giáo ( 3 lớp 3 tuổi; 4 lớp 4 tuổi; 4 lớp 5 tuổi) Cơ sở vật chất trang thiết bị đồ dùng đồ chơi theo thông tư : 02 của bộ giáo dục ban hành: Qua kiểm kê ( Tháng 9 năm 2013) tương đối đầy đủ. * Thuận lợi : Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục huyện Đông Triều, ban chỉ đạo phổ cập giáo dục xã Kim Sơn cùng với sự phối hợp chặt chẽ của Phòng giáo dục và đào tạo Đông Triều. Đảng uỷ và chính quyền địa phương quan tâm có các văn bản chỉ đạo và kiểm tra thường xuyên về công tác PCGDMN trẻ năm tuổi tại trường mầm non và phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về công tác phổ cập cũng như chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch phổ cập đúng nội dung và thời gian hoàn thành. 100% CBQL và giáo viên lớp năm tuổi, nhà trường được tập huấn bồi dưỡng về công tác phổ câp GDMN trẻ năm tuổi và có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác được giao.
- 9 Cơ sở vật chất để thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi tương đối tốt, nhà trường đã đạt chuẩn Quốc gia Bên cạnh đó, trường còn nhận được sự quan tâm đầu tư từ Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục Đông Triều về trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho lớp mẫu giáo năm tuổi. Về đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường: Đạt chuẩn 100% trở lên, có năng lực, điều kiện và được trang bị đầy đủ kiến thức để thực hiện tốt chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi. Thống kê tình hình huy động học sinh của trường mầm non Kim Sơn từ năm học 20102011cho đến nay. Năm học Số lớp Tổng số học Chia theo độ tuổi sinh 3 tuổi 4 tuổi 5 tuổi 20102011 11 298/347 84/113 97/120 114/114 20112012 11 315/395 93/146 88/115 134/134 20122013 13 371/427 107/153 114/124 150/150 20132014 13 398/ 427 86/130 143/166 131/131 (Biểu này chỉ thống kê số học sinh từ 3 > 5 tuổi) * Khó khăn: Về cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi còn thiếu Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, mức độ quan tâm đến con cái ở cấp học Mầm non còn xem nhẹ so với các cấp học khác. 2.1.2. Đánh giá ( Phân tích) 2.1.2.1. Đặc điểm tình hình xã. Xã Kim Sơn là xã phát triển chủ yếu về nông nghiệp, có diện tích tự nhiên 10,045 ha với dân số 8.363 nhân khẩu, trong địa bàn xã có 5 thôn. Thôn Cổ Giản, thôn Kim Sen, thôn Gia Mô, thôn Kim Thành, thôn Nhuệ Hổ, xã có diện tích rộng, có nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn việc thực hiện công tác phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi nhằm đảm bảo hầu hết trẻ em 5 tuổi trên địa bàn được đến lớp Mẫu giáo. Bên cạnh đó cũng không ít khó khăn thách thức về tầm quan trọng của đề án Phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi chưa thực sự đi vào lòng người ở các ban ngành, đoàn thể ở địa phương. 2.1.2.2. Thực trạng liên quan đến công tác PCGDMN cho trẻ em năm tuổi tại trường mầm non Kim Sơn. Trường mầm non Kim Sơn là đơn vị trường học thuộc khu vực trung tâm trên địa bàn xã Kim Sơn và là xã về đích nông thôn mới đầu tiên của huyện Đông Triều, nên mọi điều kiện thực hiện công tác giáo dục tương đối thuận lợi. Trong nhiều năm học qua, nhà trường đã được ngành giáo dục và địa phương giao chỉ tiêu huy động trẻ mẫu giáo trong độ tuổi 3 đến 5 tuổi ra lớp là 100%. Năm học 2010 2011, sau khi Quyết định phê duyệt Đề án “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi” của Chính phủ được ban hành, các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT, Sở
- 10 GD&ĐT và đặc biệt là kế hoạch phổ cập GDMN trẻ năm tuổi của huyện Đông Triều được triển khai, các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện đã bắt đầu thực hiện thêm một nhiệm vụ mới “Phổ cập GDMN cho trẻ năm tuổi, giai đoạn 20102015”. Đây thực sự là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cũng vô cùng khó khăn bởi vì nó còn mới mẻ với các nhà quản lý bậc học mầm non. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục, trường mầm non Kim Sơn tuy đóng ở địa bàn thuận lợi song chúng tôi cũng gặp không ít những khó khăn nhất định tập trung ở những mặt sau: Địa bàn rộng, dân cư phân bố không đồng đều, đời sống kinh tế của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn xã còn 27 hộ chiếm tỷ lệ 1,29 %, hộ cận nghèo 28 hộ = 1,33 %. Là khu trung tâm kinh tế, chính trị của huyện, các cơ quan doanh nghiệp đóng trên địa bàn tương đối nhiều việc di chuyển dân số từ nơi khác đến và chuyển đi nên dân số trẻ từ 0 > 5 tuổi của địa bàn thường xuyên biến động hàng tháng rất khó cho công tác quản lý, thống kê (cán bộ trẻ từ các nơi về làm việc và cư trú trên địa bàn đa số có con nhỏ nên trẻ chuyển đến, chuyển đi thường xuyên). Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo qua nhiều năm học tuy đạt chỉ tiêu giao nhưng nguy cơ không bền vững do nhiều nguyên nhân khác nhau: + Do nhận thức của một bộ phận phụ huynh về công tác giáo dục mầm non vẫn còn hạn chế. + Do đời sống của một bộ phận nhân dân còn thấp trong khi phải đóng tiền học phí và trang bị một số khoản chi phí học tập cho trẻ. + Tỷ lệ thất nghiệp ở phụ nữ có con nhỏ trên địa bàn xã ngày càng tăng nên còn xảy ra suy nghĩ ở nhà trông con đỡ tốn kém chi phí khi cho con đến trường. Trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo tuy ra lớp 100% đối với trẻ 5 tuổi, nhưng đối với nhóm nhà trẻ đến 3 tuổi, 4 tuổi còn thấp tỷ lệ chuyên cần vẫn chỉ đạt ở mức trên 80%, những vấn đề này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường trong những năm học qua. Với những thuận lợi và khó khăn như đã nêu, hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi ở trường mầm non Kim Sơn đang là những vấn đề rất mới cần có sự đầu tư nghiên cứu và triển khai đạt hiệu quả để giữ vững tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo nói chung, trẻ 5 tuổi nói riêng và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em của nhà trường trong những năm học tới. 2.1.2.3. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi của trường mầm non Kim Sơn. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi là một công tác mới mẻ được chỉ đạo và triển khai kể từ năm học 20102011, vì vậy chắc chắn đây là một nội dung chưa được các nhà quản lý giáo dục và cán bộ giáo viên nghiên
- 11 cứu áp dụng. Với kinh nghiệm thực tiễn trong công tác thực hiện phổ cập và với mong muốn tìm tòi, nghiên cứu những lĩnh vực thuộc nội dung quản lý trường học nói chung, quản lý trường mầm non nói riêng phục vụ cho nghiệp vụ công tác của mình, tôi đã mạnh dạn chọn nội dung này để nghiên cứu áp dụng thực hiện trong năm học 20132014 tại đơn vị mà tôi đang công tác. Trên thực tế, kể từ năm học 20132014 cho đến nay, trường mầm non Kim Sơn đã luôn thực hiện tốt công tác huy động và duy trì sĩ số học sinh theo chỉ tiêu giao của các cấp, các ngành. Là một trường học mầm non duy nhất đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1 đầu tiên của huyện Đông Triều (tính đến thời điểm hiện nay) nên trường mầm non Kim Sơn luôn được sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và chỉ đạo chuyên môn của các cấp. Qua nhiều năm học, nhà trường đã có nhiều biện pháp tăng cường công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, nâng cao chất lượng giảng dạy và đổi mới trong quản lý. Trường mầm non Kim Sơn về cơ bản đã có điều kiện thuận lợi trong thực hiện các chỉ tiêu giáo dục hàng năm bởi có đội ngũ cán bộ giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy và nhiệt tình trong công tác; số lượng giáo viên đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn đạt đạt 51,0 %, Đạt chuẩn 46,8 %, chiến sĩ thi đua cơ sở chiếm tỷ lệ qua mỗi năm học trên 30%; công tác xã hội hóa phát triển, chất lượng học tập và đánh giá phát triển 5 lĩnh vực của trẻ tăng từ 0,5 đến 1% mỗi năm. Những thuận lợi và nền tảng này là cơ sở vững chắc để nhà trường thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi kể từ năm học 20102011. Tuy nhiên, khi bắt đầu triển khai trong đội ngũ chúng tôi cũng gặp không ít những trở ngại, vướng mắc. Với hy vọng sau khi nghiên cứu nội dung này tôi sẽ có được những kinh nghiệm thực hiện tốt quy trình về công tác phổ cập và cùng tập thể trường mầm non Kim Sơn hoàn thành tốt nhiệm vụ phổ cập GDMN cho trẻ năm tuổi theo kế hoạch được giao. 2.2. Các giải pháp. 2.2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và tăng cường huy động trẻ em 5 tuổi đến lớp, đến trường. Ban giám hiệu làm tốt công tác tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã về công tác phổ cập GDMN trẻ năm tuổi , nhà trường phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể trong xã làm tốt công tác tuyên truyền về công tác phổ cập GDMN trẻ năm tuổi: Quyết định 239/QĐTTg của thủ tướng chính phủ tới các ban ngành đoàn thể, tới các bậc cha mẹ tạo sự hưởng ứng tích cực của cha mẹ trẻ và sự ủng hộ của cộng đồng. Phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện hội cha mẹ học sinh của các lớp 5 tuổi, triển khai họp phụ huynh đưa ra phương hướng kế hoạch hoạt động của lớp, của trường với hội cha mẹ để có sự phối hợp và thống nhất trong thực hiện kế hoạch phổ cập.
- 12 Thắt chặt mối quan hệ với hội phụ huynh, phát huy vai trò hoạt động của hội. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục trong các lớp 5 tuổi, trong nhà trường để tăng cường mua sắm trang thiết bị, xây dựng tu sửa cơ sở vật chất và động viên khuyến khích cô và trẻ trong các hoạt động làm động lực thúc đẩy, tạo đà cho công tác thi đua khen thưởng. Phối hợp với y tế, với các thôn xóm để làm tốt công tác điều tra trẻ trên địa bàn một cách chính xác về độ tuổi để vận động và huy động 100% trẻ 5 tuổi trong địa bàn được đến trường và được chăm sóc giáo dục 2 buổi /ngày tại trường, duy trì và phát triển số lượng trẻ nhà trẻ, mẫu giáo bé, nhỡ đến trường đạt và vượt chỉ tiêu giao. Đưa chỉ tiêu PCGDMN vào chương trình, kế hoạch của nhà trường theo năm học, tháng, tuần cụ thể Thực hiện tốt chế độ chính sách hỗ trợ trẻ 5 tuổi con hộ nghèo và vùng sâu, vùng xa và một số chính sách ưu đãi khác nhằm tăng tỷ lệ trẻ tới trường. Nắm chắc số lượng trẻ 5 tuổi trên địa bàn và tìm hiểu nguyên nhân những trẻ chưa được đến trường, bằng các biện pháp kiên trì vận động để các bậc phụ huynh nhận thấy sự cần thiết cho trẻ 5 tuổi đến trường mầm non. Huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp 2.2.2. Triển khai kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi của huyện của xã tới toàn thể CBGV, nhân viên và phụ huynh học sinh trong toàn trường , phân công giao trách nhiệm cụ thể cho các thành viên trong nhà trường cụ thể như sau : */Hiệu trưởng. Phụ trách chung chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch phổ cập của xã và huyện và chịu trách nhiệm toàn bộ công tác phổ cập trẻ 5 tuổi với địa phương và ngành giáo dục. Tham mưu với các cấp các ngành về đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất. Phụ trách công tác xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi. Kiểm tra đôn đốc các thành viên trong nhà trường thực hiện kế hoạch phổ cập đúng thời gian và nội dung công việc. */Hiệu phó. Tham dự các lớp tập huấn tại Phòng GD và triển khai tại trường, chỉ đạo công tác điều tra trẻ trên địa bạn Tổng hợp kết quả, kiểm kê toàn bộ CSVC trang thiêt bị đồ dùng, đồ chơi theo thông tư: 02 ( 124 danh mục) – Tham mưu với hiệu trưởng có kế hoạch mua sắm. Chỉ đạo và kiểm tra thường xuyên các lớp về soạn giảng theo chương trình GDMN và công tác bảo quản sử dụng đồ dùng, đồ chơi trang thiết bị , công tác
- 13 đánh giá trẻ 5 tuổi theo quy định, kiểm tra việc theo dõi sức khoẻ và chỉ đạo công tác phòng chống suy dinh dưỡng. Hoàn chỉnh bộ hồ sơ phổ cập Giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi tại trường */ Chủ tịch công đoàn. Giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho CBGV và học sinh theo quy định của nhà nước Cùng với hiệu phó kiểm kê cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi và tham mưu với hiệu trưởng về mua sắm cơ sở vật chất , đồ dùng , đồ chơi trang thiết bị cho 4 lớp 5 tuổi Phát động và tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua trong nhà trường. Đề nghị khen thưởng kịp thời những cá nhân tập thể thực hiện tốt công tác phổ cập trẻ 5 tuổi. */ Giáo viên dạy 4 lớp năm tuổi. Thực hiện tốt công tác điều tra trẻ trên địa bàn đầy đủ, chính xác, thực hiện dạy đúng chương trình Giáo dục mầm non. Thực hiện tốt công tác chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, có các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của lớp chỉ còn dưới 5 % Bảo quản và sử dụng tốt trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, làm bổ xung đồ dùng dạy học và đồ chơi đủ theo danh mục tối thiểu cho lớp 5 tuổi. Đánh giá trẻ 5 tuổi theo đúng hướng dẫn ( theo bộ chuẩn trẻ 5 tuổi ) Làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh về công tác phổ cập trẻ 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 và nuôi dạy trẻ theo khoa học. */ Y tế học đường. Theo dõi sức khoẻ trẻ, kết hợp trạm y tế xã Kim Sơn khám bệnh định kì cho trẻ và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chỉ đạo tốt công tác phòng chống dịch bệnh và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Thực hiện tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm ( Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống chỉ còn dưới 5 % ) */ Kế toán. Lập kế hoạch thu – Chi ngân sách, quỹ học phí và quỹ thoả thuận của phụ huynh tham mưu với hiệu trưởng để ưu tiên đầu tư kinh phí mua sắm cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho 4 lớp mẫu giáo 5 tuổi theo thông tư 02 của bộ giáo dục ban hành. Cùng với hiệu phó kiểm kê cơ sở vật chất 4 lớp năm tuổi, lập sổ theo dõi tài sản danh mục trang thiết bị đồ dùng đồ chơi tăng giảm hàng năm của 2 lớp năm tuổi. */ Các thành viên khác trong nhà trường. Tham gia tốt công tác điều tra trẻ trên địa bàn ( Theo hộ gia đình). Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục trẻ các độ tuổi. Tuyên truyền vận
- 14 động phụ huynh trong cộng đồng đưa trẻ đến trường và việc thực hiện công tác phổ cập trẻ 5 tuổi Phối hợp tốt với các thành viên trong nhà trường cùng thực hiện tốt công tác phổ cập trẻ 5 tuổi trên địa bàn */ Hội cha mẹ học sinh. Phối hợp chặt chẽ với nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền về công tác phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi trên địa bàn. Phối hợp với nhà trường cùng thống nhất nuôi dạy trẻ theo khoa học đảm bảo cho trẻ được phát triển toàn diện chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học lớp 1. Đưa trẻ đi học đều, đóng góp đầy đủ các khoản tiền phục vụ cho việc nuôi dạy trẻ. Đóng góp nguyên vật liệu, phế liệu để các cô giáo làm thêm đồ dùng dạy học và đồ chơi cho trẻ . 2.2.3. Thực hiện tốt công tác điều tra trẻ trên địa bàn và sử dụng tốt phần mềm phổ cập giáo dục mầm non. Ban giám hiệu hướng dẫn toàn thê giáo viên về công tác điều tra trẻ trên địa bàn, giáo viên kết hợp với trưởng xóm để điều tra đầy đủ hộ gia đình không bỏ sót, cách ghi phiếu điều tra: đầy đủ thông tin , điều tra trực tiếp từng hộ gia đình, phiếu điều tra phải có chữ kí của chủ hộ và chính quyền địa phương. Sử dụng tốt phần mềm phổ cập Giáo dục mầm non để tổng hợp 2.2.4. Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục mầm non, thực hiện tốt chương trình GDMN đảm bảo 100% hoàn thành chương trình. Trường MN tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở tất cả các nhóm lớp đặc biệt là các lớp 5 tuổi nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. */ Ban giám hiệu Nhà trường Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non cụ thể theo từng lớp, từng tháng, năm... Chỉ đạo tốt về công tác chuyên môn, tạo điều kiện cho100% giáo viên được tham gia các lớp tập huấn do phòng giáo dục mở. Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, vận động và phối hợp với các đoàn thể, hội phụ huynh nhằm hỗ trợ kinh phí, cung cấp nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi. Tạo điều kiện cho giáo viên được đi thăm quan, học hỏi các trường trọng điểm trong và ngoài huyện... Chỉ đạo tổ chuyên môn họp bàn, thống nhất các kế hoạch nhằm thực hiện tốt chương trình theo 5 tiêu chí. Sau mỗi chủ đề có tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời và đề ra kế hoạch thực hiện chủ đề tiếp theo. Chỉ đạo đánh giá sự phát triển của trẻ theo bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi theo hướng dẫn. */ Giáo viên nhà trường
- 15 Giáo viên được trực tiếp tham gia vào các lớp tập huấn, lớp bồi dưỡng chuyên môn, có đầy đủ hồ sơ sổ sách, xây dựng kế hoạch giảng dạy theo đúng kế hoạch của ngành. Thực hiện đầy đủ và lồng ghép, tích hợp hài hòa các nội dung giáo dục theo 5 tiêu chí để đảm bảo cho trẻ phát triển toàn diện. Kết hợp hài hòa giữa nuôi và dạy, giữa chăm sóc và giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ chuẩn bị tốt cho trẻ vào trường phổ thông. Lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục vệ sinh dinh dưỡng; an toàn giao thông; Bảo vệ môi trường, Tiết kiệm năng lượng vào các hoạt động một cách nhẹ nhàng, hợp lý và đầy đủ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường. Tích cực sử dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ . 2.2.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong nhà trường. Hoàn thiện bộ máy lãnh đạo và các tổ chức trong nhà trường ngay từ đầu năm học đặc biệt là các tổ chuyên môn. Xây dựng và thành lập Hội đồng trường. Phân công giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm, có khả năng thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ vào các lớp 5 tuổi. Quản lý và sử dụng tốt về cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị hiện có. Tham mưu với các cấp lãnh đạo bổ xung đầy đủ cơ sở vật chất cho các lớp 5 tuổi và nhà trường. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên bằng nhiều hình thức và nội dung phù hợp Tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia các lớp học nâng chuẩn có chất lượng như: Các lớp cao đẳng, đại học, các lớp bồi dưỡng chuyên môn do sở Giaó dục và phòng Giaó dục mở Toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường và đặc biệt giáo viên ở các lớp 5 tuổi thực hiện tốt các cuộc vận động các phong trào thi đua. Có phẩm chất đạo đức lối sống tốt. Chấp hành tốt chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, không có giáo viên vi phạm pháp luật, không có giáo viên yếu kém. Gia đình đạt gia đình văn hóa. Thực hiện nghiêm túc điều lệ trường Mầm non, Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Các nội quy, quy chế của ngành, của trường. Tham gia tốt các phong trào của ngành, của trường và của địa phương. Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chính trị và chuyên môn đặc biệt là về chương trình giáo dục mầm non, chương trình dạy lớp 5 tuổi Nhà trường tạo điều kiện, động viên khuyến khích cán bộ, giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng về tin học, 100% cán bộ, giáo viên biết sử dụng máy vi tính và khai thác thông tin trên mạng internet vận dụng vào công tác chuyên môn, thường xuyên sử dụng bài giảng điện tử ở các lớp 5 tuổi.
- 16 Ổn định đội ngũ giáo viên trong nhà trường.Thực hiện đầy đủ lương ,các khoản phụ cấp và các chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên theo chế độ hiện hành. Hàng năm tổ chức cho cán bộ giáo viên, nhân viên đi thăm quan học tập trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh và huyện , các danh lam thắng cảnh, các khu di tích lịch sử ở địa phương. Tổ chức và duy trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và quy định của nhà nước, phát động các phong trào thi đua đạt hiệu quả cao 100% cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đã hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua, có sơ kết, tổng kết, động viên khen thưởng kịp thời cán bộ giáo viên, nhân viên đạt thành tích cao trong hoạt động chuyên môn và các phong trào thi đua trong nhà trường. 2.2.6. Xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho các lớp năm tuổi đủ theo thông tư: 02 của bộ giáo dục ban hành. Quyết tâm giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và tiếp tục tham mưu xây dựng cơ sở vật chất. xây dựng các tiêu trí trường chuẩn Quốc gia mức độ 2. Tận dụng, tiết kiệm các nguồn kinh phí để mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi để thực hiện chương trình giáo dục mầm non như: Sử dụng tốt phòng KISDMATR: 100% trẻ 5 tuổi được làm quen với máy vi tính. Mua đầy đủ các loại đồ dùng dạy và học ở các chủ đề chủ điểm đủ cho toàn bộ học sinh, đảm bảo cho tất cả các cháu đều được sử dụng. Thực hiện tốt chế độ chính sách cho trẻ 5 tuổi. Thực hiện thu, chi quỹ đồ dùng học tập và đồ chơi và sử dụng học phí đúng theo hướng dẫn. Tham mưu với ngành và địa phương và làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục để tăng cường đảm bảo đủ cơ sở vật chất trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi theo thông tư 02 cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi 2.2.7. Đẩy mạnh Xã hội hóa công tác phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Nhà trường đã thực sự là lòng cốt trong việc tham mưu cho hội đồng giáo dục cấp cơ sở đảng ủy, chính quyền địa phương để đầu tư cơ sở vật chất, các phòng học và các phòng chức năng theo yêu cầu chuẩn Tranh thủ sự ủng hộ của Đảng ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân về thực hiện công tác giáo dục của nhà trường và công tác xã hội hóa giáo dục trong nhà trường. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng môi trường giáo dục nhà trường, gia đình, xã hội, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: Trong các cuộc họp, tại nhóm lớp, đến trực tiếp tại gia đình. Giáo viên đến từng gia đình trên địa bàn để vận động, tuyên truyền về chăm sóc và giáo dục trẻ theo khoa học và sự cấp thiết phải cho trẻ 5 tuổi đến trường mầm non nhằm thực hiện mục tiêu và kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi. Tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia và giám sát hoạt động nuôi dưỡng – chăm sóc và giáo dục trẻ của lớp của trường.
- 17 Phối hợp chặt chẽ với trạm y tế và y tế thôn cùng chăm sóc bảo vệ và phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Phối hợp với các gia đình, các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc giáo dục trẻ tạo điều kiện thuận lợi cho con em được học tập vui chơi đảm bảo mối liên hệ thường xuyên giữa nhà trường, giáo viên và các bậc cha mẹ để trao đổi giúp trẻ phát triển toàn diện. Huy động sự tham gia của gia đình, cộng đồng và các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân nhằm tăng cường cơ sở vật chất và tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc và giáo dục trể 2.2.8 . Quản lý chỉ đạo làm đầy đủ hệ thống hồ sơ phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi theo quy định Các loại văn bản: Có đầy đủ các loại văn bản hướng dẫn chỉ đạo công tác phổ cập của TW & BGD, văn bản của UBND tỉnh và Sở GD tỉnh Quảng Ninh, văn bản chỉ đạo của UBND huyện Đông Triều và Phòng Giáo dục, các văn bản chỉ đạo phổ cập của xã Kim Sơn. Phiếu điều tra hộ gia đình: Có đầy đủ phiếu điều tra theo từng hộ gia đình, nội dung đầy đủ chính xác có xác nhận của chủ hộ và chính quyền địa phương. Sử dụng phần mềm phổ cập để lập đủ sổ theo dõi phổ cập, sổ theo dõi trẻ, sổ theo dõi tài sản và các thông tin chính xác theo đúng hướng dẫn của cấp trên. 2.3. Kết quả. 2.3.1 Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, việc thực hiện chế độ chính sách theo quy định đối với trẻ em năm tuổi như sau: Tổng số trẻ 5 tuổi (sinh năm 2009) trên địa bàn xã: 131 trẻ. + Đã huy động ra lớp: 131/131 trẻ = 100%. 100% trẻ đến trường được ăn bán trú tại trường, được chăm sóc giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non và đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi của Bộ giáo dục. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày theo chương trình GDMN 131/131cháu đạt 100 % Tỷ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN: 131/131cháu đạt 100 % Tỷ lệ bé ngoan: 98% Tỷ lệ bé sạch: 100% Tỷ lệ bé chăm: 98% Đảm bảo an toàn cho trẻ: 100% Tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi học chuyên cần: 129/131cháu đạt 98,4 %;
- 18 Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi: + Tỷ lệ trẻ 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 6/131 cháu =4,5%; + Tỷ lệ trẻ 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi: 6/131 cháu = 4,5%. 02 trẻ thuộc diện hộ nghèo được hưởng các chế độ chính sách theo quy định tại nghị định số 49/2010/NĐCP của Chính phủ 2.3.2 Tình hình đội ngũ, chất lượng giáo viên lớp mẫu giáo 5 tuổi: Tổng số lớp năm tuổi : 4 Tổng số giáo viên: 8 + Trình độ Đại học: 8/8 giáo viên =100 % + 8/8 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp cơ sở, 3/8 giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua. + 8/8 giáo viên xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: Xuất sắc (năm học 2012 2013). + 8/8 giáo viên là viên chức hưởng đầy đủ mọi chế độ chính sách của nhà nước 2.3.3 Kinh phí đầu tư cho công tác phổ cập trẻ năm tuổi: Tổng kinh phí: 546.250.000đồng 2.3.4 Hệ thống hồ sơ phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi Các loại văn bản : Có đầy đủ các loại văn bản hướng dẫn chỉ đạo công tác phổ cập của TW & BGD, văn bản của UBND tỉnh và Sở GD, văn bản của UBND huyện Đông Triều và Phòng Giáo dục, các văn bản chỉ đạo phổ cập của xã Kim Sơn. Phiếu điều tra hộ gia đình: Có đầy đủ phiếu điều tra theo từng hộ gia đình, nội dung đầy đủ chính xác có xác nhận của chủ hộ và chính quyền địa phương. Có đủ sổ theo dõi phổ cập, sổ theo dõi trẻ, sổ theo dõi tài sản và các thông tin chính xác theo đúng quy định. ( Kết quả kèm theo biên bản và 03 biểu mẫu thống kê phổ cập)
- 19 2.4. Rút ra bài học kinh nghiệm 2.4.1. Bài học chung. Để công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi đạt hiệu quả cao, trường mầm non cần làm tốt những vấn đề sau : 1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tăng cường vận động trẻ đến trường 100%. 2. Triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên và kế hoạch PCGDMN của huyện, xã tới toàn thế CBQL,GV,NV và phụ huynh trong toàn trường . Phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhà trường. 3. Làm tốt công tác điều tra trẻ trên địa bàn và sử dụng tốt phần mềm phổ cập giáo dục mầm non . 4. Thực hiện nuôi dưỡng – chăm sóc và giáo dục trẻ theo đúng chương trình GDMN do bộ GD ban hành. Đảm bảo 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình 5. Nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL, giáo viên và nhân viên trong toàn trường nói chung và GV dạy lớp 5 tuổi nói riêng bằng nhiều hình thức và nội dung phù hợp.
- 20 6. Đảm bảo đủ cơ sở vật trang thiết bị ,đồ dùng đồ chơi theo thông tư: 02/ của bộ giáo dục ban hành bằng các nguồn lực . 7. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn để cùng chăm lo cho GDMN nói chung và công tác PCGDMN trẻ nói riêng cả về vật chất và tinh thần . 8. Quản lý, chỉ đạo làm đầy đủ hệ thống hồ sơ PCGDMN trẻ năm tuổi theo quy định, lưu trữ và bảo quản tốt. 2.4.2. Bài học riêng Muốn làm tốt công tác huy động trẻ đến trường thì phải làm tốt công tác tuyên truyền bằng chính nội lực của mình, phải tạo uy tín với cộng đồng bằng việc nâng cao chất lượng giáo dục, quan tâm chăm lo đến mọi đối tượng học sinh đồng thời phải chăm lo đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tạo được môi trường học tập cho trẻ được phụ huynh học sinh và cộng đồng quan tâm đưa con em mình đến trường. Phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể một cách chặt chẽ về công tác phổ cập. Tham mưu tích cực của ban giám hiệu và sự nhiệt tình năng nổ của đội ngũ cán bộ giáo viên trong công tác ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Đội ngũ cán bộ giáo viên phải đồng lòng đồng sức, đoàn kết nhất trí một lòng vì sự phát triển cuả nhà trường. Biết phối hợp và khai thác chức năng của hội cha mẹ học sinh trong công tác huy động trẻ đến trường. Khoán số lượng cho giáo viên có đánh giá kết quả khen thưởng những giáo viên làm đạt chỉ tiêu kế hoạch. 2.4.3. Bài học thành công. Như chúng ta đã biết muốn nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục thì trước hết người lãnh đạo quản lý nhà trường phải nắm bắt kịp thời các văn bản chỉ đạo, tham mưu với ban chỉ đạo phổ cập Giáo dục xã, xây dựng kế hoạch chỉ đạo, thành lập đoàn kiểm tra, phân công nhiệm vụ cụ thể cho giáo viên, các thành viên tham gia một cách hợp lý, phân công giáo viên là người của địa phương đi điều tra từng khu, xóm, từng gia đình, nắm bắt kịp thời trẻ chuyển đến, chuyển đi để hoàn thành tốt công tác điều tra, thực hiện duy trì kết quả phổ cập giáo dục trẻ năm tuổi cũng chính là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Bên cạnh đó nhà trường làm kịp thời các chế độ, chính sách đối với trẻ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình nghèo, trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ. Để đạt được phổ cập trẻ năm tuổi như kế hoạch đề ra Thì trước hết bản thân là quản lý phải xây dựng kế hoạch cụ thể, làm tốt công tác tham mưu, phối hợp các ban ngành, đoàn thể, các lực lượng trong và ngoài nhà trường. Có một đội ngũ giáo viên phải tận tâm, tận lực với nghề, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Nhà trường có uy tín về chất lượng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn