intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Kim Sơn - Đông Triều - Quảng Ninh

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

37
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để thấy rõ được thực trạng của công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Kim Sơn - Đông Triều - Quảng Ninh như thế nào để từ đó tìm ra giải pháp thích hợp nhằm mục đích nâng cao chất lượng tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Kim Sơn - Đông Triều - Quảng Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Kim Sơn - Đông Triều - Quảng Ninh

  1. 1 MỤC LỤC. Mục Nội dung Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 3 2. Mục đích nghiên cứu 4 3. Thời gian địa điểm 4 4. Đóng góp mới về mặt thực tiễn 4­5 II.  PHẦN NỘI DUNG 1. Chương trình 1: Tổng Quan 1.1. Cơ sở lý luận 5­6 1.2. Cơ sở thực tiễn: 7 2. Chương 2: Nội dung vấn đề nghiên cứu 2.1. Thực trạng 7­8 2.1.1 Khảo sát ( Thống kê) 7­8 2.1.2 Đánh giá ( Phân tích) 8­9 2.1.2.1 Đặc điểm tình hình xã 8­9 2.1.2.2 Những thực trạng liên quan đến công tác PCGDMN cho trẻ  em  9 năm tuổi tại trường mầm non Kim Sơn 2.1.2.3 Công tác phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  em năm tuổi của   10 trường mầm non Kim Sơn. 2.2. Các giải pháp 10­11 2.2.1.    Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ  biến nhiệm vụ  phổ  cập  10­11 giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và tăng cường  huy động trẻ  em 5 tuổi đến lớp, đến trường. 2.2.2.  Triển khai kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi của  11­12 huyện của xã tới toàn thể  CBGV, nhân viên và phụ  huynh học  sinh trong toàn trường , phân công giao trách nhiệm cụ thể cho các   thành viên trong nhà trường cụ thể như sau  2.2.3.  Thực hiện tốt công tác điều tra trẻ  trên địa bàn và sử  dụng tốt   13 phần mềm phổ cập giáo dục mầm non. 2.2.4.  Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục mầm non,  13 thực hiện tốt chương trình GDMN  đảm bảo 100% hoàn thành  chương trình
  2. 2 2.2.5.  Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ  quản lý, giáo viên và nhân  14­15 viên trong nhà trường. 2.2.6.  Xây   dựng   cơ   sở   vật   chất,   đầu   tư   trang   thiết   bị,   đồ   dùng   đồ  14­15 chơi  cho các lớp năm tuổi đủ  theo thông tư: 02 của bộ  giáo dục  ban hành 2.2.7.    Đẩy mạnh Xã hội hóa công tác phổ  cập Giáo dục mầm non cho  15 trẻ em 5 tuổi. 2.2.8.  Quản lý chỉ  đạo làm  đầy đủ  hệ  thống  hồ  sơ  phổ  cập giáo dục  15­16 mầm non trẻ năm tuổi theo quy định 2.3. Kết quả 16­17 2.4. Rút ra bài học kinh nghiệm 18 2.4.1 Bài học chung 18 2.4.2  Bài học riêng 18 2.4.3 Bài học thành công 18­19 III.  PHẦN KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 1 Kết luận 19 2 Kiến nghị 20 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO – PHỤ LỤC 21 V. NHẬN   XÉT   CỦA   HỘI   ĐỒNG   CHẤM   SÁNG   KIẾN   KINH  NGHIỆM
  3. 3 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM  NON  CHO TRẺ EM  5 TUỔI  TRƯỜNG MẦM NON KIM SƠN I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là   nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục ­ Đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục  trẻ ở  trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở  các bậc   học sau. Ngày nay, giáo dục mầm non đã là một trong những chủ trương rất lớn của  Đảng và Nhà nước ta trong công tác giáo dục và đào tạo. Nhiều chính sách ưu đãi  cho giáo dục mầm non đã được Chính phủ  ban hành, đặc biệt hơn đã có nhiều đề  án, nhiều chế độ đãi ngộ cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ngành giáo dục  đang công tác  ở  vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo ...  Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ/QH12 của Quốc hội khóa XII về chủ trương, định  hướng đổi mới một số cơ chế tài chính trong GD&ĐT từ năm học 2010­2011 đến  năm học 2014­2015. Ngày 09/02/2010, Thủ  tướng Chính phủ  đã ban hành Quyết  định số 239/QĐ­TTg về phê duyệt Đề  án Phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN)   cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010­2015. Cần khẳng định “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi” la môt trong ̀ ̣   nhưng quy đinh quan trong đ ̃ ̣ ̣ ược bô sung tai Luât s ̉ ̣ ̣ ửa đôi bô sung môt sô điêu cua ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ̉   ̣ ́ ̣ Luât Giao duc, trong đó nh ấn mạnh Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi là   nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong giáo dục mầm non nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ em   vào lớp 1 đối với tất cả các vùng miền trong cả nước. Lần đầu tiên, việc phổ cập   giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đã được luật hóa. Đây là quy định thể  hiện tính  ưu việt của chế độ ta và khẳng định thành tựu của quốc gia trong việc chăm sóc và  giáo dục trẻ  em. Để  đảm bảo tính khả  thi của Luật này sau khi được ban hành,  Chính phủ đã giao cho Bộ GD&ĐT xây dựng Đề  án triển khai thực hiện quy định   PCGDMN cho trẻ em năm tuổi nhằm tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước tiếp tục tăng  đầu tư có hiệu quả cho việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non nói chung và  
  4. 4 trẻ em năm tuổi nói riêng với mục tiêu là đảm bảo hầu hết mọi trẻ em 5 tuổi ở các  vùng miền được đến lớp để  thực hiện chương trình giáo dục 2 buổi/ngày, đủ  1  năm học nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và  tâm lý để trẻ sẵn sàng vào lớp 1 ở bậc học tiểu học. Hiểu và nhận thức được ý nghĩa quan trọng của công tác phổ  cập giáo dục  mầm non cho trẻ năm tuổi trong trường mầm non và trên cơ sở những kinh nghiệm   thực tiễn mà nhà trường đã thực hiện được từ  những năm học trước về  công tác  huy động trẻ trong độ  tuổi từ 3 đến 5 tuổi ra lớp, công tác chăm sóc giáo dục học   sinh theo chương trình giáo dục mầm non mới .... Xác định được những nội dung  trọng tâm cần thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2013­2014, trong đó công tác   Phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  năm tuổi là một trong những nhiệm vụ  phải   thực hiện trước nhất và được quan tâm chú trọng nhất. Để  khẳng định điều này,  trong báo cáo phương hướng nhiệm vụ năm học của Trường mầm non Kim Sơn đã  nêu: “Tích cực triển khai và tiếp tục thực hiện công tác PCGDMN cho trẻ em năm   tuổi kể từ năm học 2013­2014. Tập trung các biện pháp, giải pháp đẩy mạnh công   tác tuyên truyền Phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  năm tuổi đến các bậc phụ   huynh học sinh và cộng đồng nhằm thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc giáo   dục trẻ”.Thực hiện kế  hoạch và căn cứ  vào Quyết định số  2330/QĐ­UBND Tỉnh  Quảng Ninh ngày 17/9/2012 về việc công nhận đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ  em 5 tuổi trong 7 huyện trong đó có huyện Đông Triều. Để  đạt được kết quả  tốt  trong việc công nhận đạt chuẩn phổ  cập GDMN cho trẻ  em 5 tuổi và  nhằm góp  phần phát triển giáo dục  của huyện Đông Triều nói chung, trường mầm non xã  Kim Sơn nói riêng tôi đã quyết định chọn đề tài “ Biện pháp nâng cao chất lượng   phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  5 tuổi trong trường mầm non Kim S ơn ­   Đông Triều ­ Quảng Ninh”. 2. Mục đích nghiên cứu. Tôi nghiên cứu đề tài này để thấy rõ được thực trạng của công tác phổ  cập  giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Kim Sơn ­ Đông Triều ­  Quảng Ninh như thế nào để từ đó tìm ra giải pháp thích hợp nhằm mục đích nâng   cao chất lượng tác phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  5 tuổi trong trường mầm   non Kim Sơn ­ Đông Triều ­ Quảng Ninh.  3. Thời gian và địa điểm Do thời gian không cho phép tôi chỉ nghiên cứu về Biện pháp nâng cao chất  lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Kim Sơn ­   Đông Triều ­ Quảng Ninh”. Thời gian xây dựng đề cương 20 tháng 10 đến 30 tháng 10 năm 2013 Viết đề tài từ 01 tháng 11/2013 đến 22 tháng 03 năm 2014 Hoàn thành đề tài 25 tháng 03 năm 2014
  5. 5 Địa điểm: Trường Mầm Non Kim Sơn – Đông Triều – Quảng Ninh. Đối tượng : Trẻ từ 0 – 5 tuổi  4. Đóng góp mới về mặt thực tiễn Trên thực tế, kể từ năm học 2010 cho đến nay, trường mầm non Kim Sơn đã  luôn thực hiện tốt công tác huy động và duy trì sĩ số học sinh theo chỉ tiêu giao của   các cấp, các ngành. Là trường học mầm non đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ I,   nên trường mầm non Kim Sơn luôn được sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và chỉ  đạo chuyên môn của các cấp. Qua nhiều năm học, nhà trường đã có nhiều biện   pháp về công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, nâng cao chất lượng giảng dạy và đổi   mới trong quản lý .... Trường mầm non Kim Sơn về cơ bản đã có điều kiện thuận   lợi trong thực hiện các chỉ tiêu giáo dục hằng năm bởi có đội ngũ cán bộ giáo viên  có kinh nghiệm giảng dạy và nhiệt tình trong công tác; số lượng giáo viên đạt trình  độ  chuyên môn trên chuẩn đạt 76,9%, chiến sĩ thi đua cơ  sở  chiếm tỷ  lệ qua mỗi   năm học trên 20%; công tác xã hội hóa phát triển, chất lượng học tập và đánh giá   phát triển 5 lĩnh vực của trẻ  tăng từ  0,5 ­ 1% mỗi năm. Những thuận lợi và nền   tảng này là cơ  sở  vững chắc để  nhà trường thực hiện tốt công tác phổ  cập giáo  dục mầm non cho trẻ  em năm tuổi kể  từ  năm học 2010­2015. Tuy nhiên, khi bắt  đầu triển khai trong đội ngũ chúng tôi cũng gặp không ít những trở  ngại, vướng   mắc. Với hy vọng sau khi nghiên cứu nội dung này tôi sẽ  có được những kinh   nghiệm thực hiện tốt quy trình về công tác phổ  cập và cùng tập thể  trường mầm  non Kim Sơn trong năm học 2013 – 2014 sẽ    hoàn thành tốt nhiệm vụ  phổ  cập   GDMN cho trẻ năm tuổi theo kế hoạch được giao. Trước yêu cầu cấp thiết của giáo dục trong giai đoạn mới bản thân đã lựa  chọn, tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao chất lượng phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở trường Mầm non Kim Sơn”. II/ PHẦN NỘI DUNG 1. Chương trình 1: Tổng quan. 1.1.  Cơ sở lý luận. Sau khi chương trình giáo dục  ở  bậc học Tiểu học được cải cách, bậc học   mầm non cũng thay đổi theo cho phù hợp, bắt đầu là chương trình cải cách giáo  dục mầm non, chương trình đổi mới hình thức tổ  chức dạy học và bây giờ  là  chương trình giáo dục mầm non mới. Có thể  nói rằng, bậc học mầm non là bậc  học đầu tiên cung cấp những kiến thức đơn giản cho trẻ  em thông qua các hoạt   động học và vui chơi. Các môn học ở trường mầm non cũng chỉ là những môn học 
  6. 6 mang tính chất “Nhận biết” và “Làm quen” với các hiện tượng tự nhiên và vấn đề  xã hội. Tuy nhiên nếu không có những kiến thức được thông qua nhận biết và sự  làm quen ban đầu ở trường mầm non thì trẻ vào học ở trường tiểu học sẽ rất khó   khăn. Như các nhà tâm lý học đã nhận xét: sự khởi đầu ở một đứa trẻ theo quy luật  khách quan là những tư duy trừu tượng, trẻ được nhận thức thông qua các đồ  vật,   hiện tượng đơn giản, lúc này trẻ sẽ được bắt đầu mọi thứ chỉ bởi sự nhận biết và  làm quen với thế giới bên ngoài mà thôi. Chính vì thế, bậc học mầm non đã nghiên  cứu chương trình giáo dục cho từng lứa tuổi phù hợp theo quá trình phát triển tư  duy của trẻ. Do đó, việc trẻ  được học  ở  trường mầm non là một điều rất quan   trọng, quan trọng hơn trẻ  5 tuổi phải  được giáo dục, chăm sóc  đảm bảo theo  chương trình giáo dục mầm non lứa tuổi 5­6 tuổi do Bộ GD&ĐT ban hành. Chúng  ta không nên ngộ  nhận và đánh đồng giữa việc nuôi dạy trẻ   ở  nhà với việc nuôi  dạy trẻ ở trường mầm non. Trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi là độ tuổi mà các cấp giáo dục quy định phải huy   động ra lớp bởi vì  ở  lứa tuổi này trẻ  cần được làm quen với những kiến thức sơ  đẳng để hình thành những tư duy lôgic cần thiết cho trẻ tiếp  nhận kiến thức ở bậc  tiểu học. Nói đến điều này là tôi muốn chứng minh tầm quan trọng của bậc học   mầm non trong quá trình giáo dục và hình thành nhân cách đầu tiên của mỗi con  người. Vì vậy cho trẻ  em đến lớp là trách nhiệm của mỗi bậc phụ  huynh, huy  động trẻ  em đến lớp là trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội, chăm sóc  giáo dục trẻ  em là nhiệm vụ  chủ  yếu của mỗi giáo viên và nâng cao chất lượng   chăm sóc giáo dục trẻ em là nhiệm vụ chỉ đạo của các nhà quản lý giáo dục mầm  non.           Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi là một công tác mà trong đó  các cấp các ngành, Đảng, Nhà nước và nhân dân có trách nhiệm huy động hầu hết   các trẻ  em 5 tuổi đến lớp, đến trường để  được chăm sóc giáo dục theo chương   trình giáo dục mầm non do Bộ GDĐT ban hành nhằm giúp trẻ em 5 tuổi được phát   triển tốt về  thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý để  trẻ  sẵn  sàng vào lớp 1. Khi ban hành Đề  án “Phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  em năm   tuổi” giai đoạn 2010­2015, Chính phủ cũng đưa ra bốn quan điểm chỉ đạo như sau: 1. Nhà nước có trách nhiệm quản lý, đầu tư  phát triển giáo dục mầm non,  tăng cường hỗ  trợ  cơ  sở  vật chất, đào tạo đội ngũ giáo viên;  ưu tiên đầu tư  các  vùng có điều kiện kinh tế ­ xã hội đặc biệt khó khăn, vùng núi, vung sâu, vùng xa,   hải đảo, biên giới theo hướng xây dựng các trường công lập kiên cố, đạt chuẩn.           2. Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi là nhiệm vụ ưu tiên hàng   đầu trong giáo dục mầm non nhằm chuẩn bị  tốt cho trẻ vào lớp 1 đối với tất cả  các vùng miền trong cả nước.           3. Việc chăm lo để  mọi trẻ  em năm tuổi đến trường, lớp mầm non là trách  nhiệm của các cấp, các ngành, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Đẩy mạnh xã hội 
  7. 7 hóa với trách nhiệm lớn hơn của Nhà nước, của xã hội và gia đình để  phát triển  giáo dục mầm non.           4. Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục mầm non theo   nguyên tắc đảm bảo đồng bộ, phù hợp, tiên tiến gắn với giáo dục đổi mới phổ  thông, góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục.  Thực hiện quyết định số  239 Quyết định Thủ  tướng Chính phủ  phê duyệt   đề án phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010­2015. Thông tư  số 32/2010/TT­ BGD ĐT ban hành Quyết định điều kiện tiêu chuẩn quy trình công   nhận phổ  cập GDMN cho trẻ  em 5 tuổi. Chỉ thị số 10 – CT/TW ngày 05/12/2011   của Bộ chính trị về Phổ cập Giáo dục. Quyết định số 2330/QĐ­UBND Tỉnh Quảng  Ninh ngày 17/9/2012 về  việc công nhận đạt chuẩn phổ  cập GDMN cho trẻ em 5   tuổi. Hướng dẫn số  4148/BGD&ĐT­ GDMN ngày 15/7/2010 của bộ  Giáo dục về  hướng dẫn thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.  Thực  hiện Nghị   quyết số  35/NQ/QH  12 của  Quốc hội khóa  XII   về  chủ  trương, định hướng đổi mới một số  cơ  chế tài chính trong giáo dục và đào tạo từ  năm học 2010­2011 đến năm học 2014­2015. Thông tư  liên tịch số 71/2007/TTLT­  BGD&ĐT­BNV ngày 28/11/2007 của Bộ giáo dục và đào tạo và Bộ nội Vụ hướng   dẫn định mức biên chế  sự  nghiệp trong công tác cơ  sở  giáo dục Mầm non công  lập. Thông tư  liên tịch số  50/2008/TTLT­ BGD&ĐT­ BNV­ BTC ngày 9/9/2008  của Bộ giáo dục và đào tạo, Bộ Nội Vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chế  độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong cơ sở công lập.           Như vậy “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi” không những là  nhằm mục đích chuẩn bị tốt cho trẻ trước khi vào học lớp 1, đảm bảo quyền được  học tập cho hầu hết trẻ  em 5 tuổi và tạo sự  công bằng trong giáo dục mầm non  đối với tất cả các vùng miền trong cả nước mà đây còn là một chủ trương lớn của  Đảng và Nhà nước ta trong định hướng nâng cao chất lượng giáo dục quốc gia đáp  ứng nhu cầu hội nhập và phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện  đại hóa. 1.2. Cơ sở thực tiễn. Thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đòi hỏi phải có   sự  vào cuộc của cả  hệ  thống chính trị, sự  phối kết hợp chặt chẽ  của các ban   ngành, đoàn thể  với trường học, đặc biệt là sự  hưởng  ứng,  ủng hộ  tích cực của   nhân dân vì đây là nội dung tương đối mới mẽ đối với cấp học mầm non.  Người chuyên trách Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi có vai trò hết  sức quan trọng trong việc tham mưu cho nhà trường, ban chỉ  đạo hoàn thành công  tác này. Thực tế cho thấy người làm công tác phổ  cập luôn có trách nhiệm, có kế  hoạch, nhiệt tình, tích cực trong công tác, phát huy tốt vai trò tham mưu và nắm   vững cách thiết lập hồ sơ sổ sách thì việc thực hiện công tác Phổ  cập giáo dục ở  mỗi đơn vị trường đạt kết quả cao. 
  8. 8 Trong phạm vi đề tài này, tôi chỉ đề cập đến một số biện pháp giúp nâng cao  chất lượng phổ cập trẻ em 5 tuổi Trường mầm non Kim Sơn. Đối tượng nghiên cứu: Công tác phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  5 tuổi   trên địa bàn Trường Mẫu giáo Kim Sơn.  Với vai trò là  Hiệu Trưởng quản lý chung và cùng hiệu phó chuyên môn phụ  trách công tác phổ cập giáo dục trong nhà trường đã không ít những băn khoăn, trăn  trở bởi địa hình, kinh tế, nhận thức của người dân còn thấp, còn xem nhẹ việc học   tập của con em cấp Mẫu giáo, với đặc thù đặc biệt khó khăn như vậy bản thân tôi  đã nghiên cứu tìm ra các biện pháp hữu hiệu để áp dụng vào công tác phổ cập trong  địa phương mình bằng những biện pháp phù hợp áp dụng vào nhất định đạt hiệu   quả rất cao. 2. Chương 2: Nội dung vấn đề nghiên cứu. 2.1. Thực trạng 2.1.1. Khảo sát ( Thống kê) Trường mầm non Kim Sơn đã đạt chuẩn quốc gia mức độ I, trường có tập  thể sư phạm đoàn kết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, phát huy truyền thống của nhà  trường không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo  dục trẻ trường có : ­ Tổng số CBGV: 40 đạt chuẩn 100% ( trong đó: 57,5 % trên chuẩn) Trong đó : GV dạy lớp 5 tuổi là: 8 Đ/c ­ Tổng số trẻ : 398 ­ Trong đó : + Nhà trẻ : 31 + Mẫu giáo : 367 ­ Tổng số nhóm, lớp : 13   ( Trong đó: 02 nhóm trẻ 24­36 tháng ) Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt: Nhà trẻ = 28 %, mấu giáo = 88 % riêng trẻ năm  tuổi = 100 %      + 11 lớp mẫu giáo (  3 lớp 3 tuổi; 4 lớp 4 tuổi; 4 lớp 5 tuổi) ­ Cơ sở vật chất trang thiết bị đồ dùng đồ  chơi theo thông tư : 02 của bộ  giáo dục ban hành: Qua kiểm kê ( Tháng 9 năm 2013) tương đối đầy đủ. * Thuận lợi : Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo phổ cập giáo  dục huyện Đông Triều, ban chỉ đạo phổ cập giáo dục xã Kim Sơn cùng với sự  phối hợp chặt chẽ của Phòng giáo dục và đào tạo Đông Triều. Đảng uỷ  và chính quyền địa phương quan tâm   có các văn bản chỉ  đạo và  kiểm tra thường xuyên về công tác PCGDMN trẻ năm tuổi tại trường mầm non và  phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về  công tác phổ  cập cũng như  chỉ  đạo tổ  chức thực hiện kế hoạch phổ cập đúng nội dung và thời gian hoàn thành. 100% CBQL và giáo viên lớp năm tuổi,  nhà trường được tập huấn bồi dưỡng  về công tác phổ câp GDMN trẻ năm tuổi và có tinh thần trách nhiệm cao trong công  tác được giao.
  9. 9 Cơ sở vật chất để thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi   tương đối tốt, nhà trường đã đạt chuẩn Quốc gia Bên cạnh đó, trường còn nhận   được sự  quan tâm đầu tư  từ  Sở  Giáo dục, Phòng Giáo dục Đông Triều về  trang   thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho lớp mẫu giáo năm tuổi. Về đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường: Đạt chuẩn 100% trở lên, có năng lực,  điều kiện và được trang bị  đầy đủ  kiến thức để  thực hiện tốt chương trình phổ  cập giáo dục mầm non  cho trẻ em năm tuổi. Thống kê tình hình huy động học sinh của trường mầm non Kim Sơn từ năm   học 2010­2011cho đến nay. Năm học Số lớp Tổng số học  Chia theo độ tuổi sinh 3 tuổi 4 tuổi 5 tuổi 2010­2011 11 298/347 84/113 97/120 114/114 2011­2012 11 315/395 93/146 88/115 134/134 2012­2013 13 371/427 107/153 114/124 150/150 2013­2014 13 398/ 427 86/130 143/166 131/131 (Biểu này chỉ thống kê số học sinh từ 3 ­> 5 tuổi) * Khó khăn:  Về cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi còn thiếu  Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, mức độ quan tâm đến con cái ở cấp  học Mầm non còn xem nhẹ so với các cấp học khác. 2.1.2. Đánh giá ( Phân tích) 2.1.2.1.  Đặc điểm tình hình xã. Xã Kim Sơn là xã phát triển chủ yếu về nông nghiệp, có diện tích tự  nhiên  10,045 ha   với  dân số  8.363 nhân khẩu, trong địa bàn xã có 5 thôn. Thôn Cổ  Giản,  thôn Kim Sen, thôn Gia Mô, thôn Kim Thành, thôn Nhuệ Hổ, xã có diện tích rộng,   có nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn việc thực hiện công tác phổ cập giáo dục   cho trẻ  mầm non 5 tuổi nhằm đảm bảo hầu hết trẻ  em 5 tuổi trên địa bàn được   đến lớp Mẫu giáo. Bên cạnh đó cũng không ít khó khăn thách thức về  tầm quan   trọng của đề án Phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi chưa thực sự đi vào lòng   người ở các ban ngành, đoàn thể ở địa phương. 2.1.2.2. Thực trạng liên quan đến công tác PCGDMN cho trẻ  em năm  tuổi tại trường mầm non Kim Sơn. Trường mầm non Kim Sơn là đơn vị  trường học thuộc khu vực trung tâm  trên địa bàn xã Kim Sơn và là  xã về đích nông thôn mới đầu tiên của huyện Đông   Triều, nên mọi điều kiện thực hiện công tác giáo dục tương đối thuận lợi. Trong   nhiều năm học qua, nhà trường đã được ngành giáo dục và địa phương giao chỉ tiêu  huy động trẻ  mẫu giáo trong độ  tuổi 3 đến 5 tuổi ra lớp là 100%. Năm học 2010­ 2011, sau khi Quyết định phê duyệt Đề  án “Phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  năm tuổi” của Chính phủ  được ban hành, các văn bản chỉ  đạo của Bộ  GDĐT, Sở 
  10. 10 GD&ĐT và đặc biệt là kế  hoạch phổ  cập GDMN trẻ  năm tuổi của huyện Đông  Triều được triển khai, các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện đã bắt  đầu thực hiện thêm một nhiệm vụ mới “Phổ cập GDMN cho trẻ năm tuổi, giai  đoạn 2010­2015”. Đây thực sự  là một nhiệm vụ  hết sức quan trọng và cũng vô  cùng khó khăn bởi vì nó còn mới mẻ với các nhà quản lý bậc học mầm non. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục, trường mầm non Kim Sơn tuy  đóng  ở  địa bàn thuận lợi song chúng tôi cũng gặp không ít những khó khăn nhất  định tập trung ở những mặt sau:           ­ Địa bàn rộng, dân cư phân bố không đồng đều, đời sống kinh tế của một bộ  phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn xã còn 27 hộ chiếm   tỷ lệ 1,29 %, hộ cận nghèo 28 hộ = 1,33 %.   ­ Là khu trung tâm kinh tế, chính trị  của huyện, các cơ  quan doanh nghiệp  đóng trên  địa  bàn tương  đối nhiều việc di chuyển dân số  từ  nơi khác  đến và  chuyển đi nên dân số  trẻ từ 0 ­> 5 tuổi của địa bàn thường xuyên biến động hàng   tháng rất khó cho công tác quản lý, thống kê (cán bộ trẻ từ các nơi về làm việc và   cư trú trên địa bàn đa số có con nhỏ nên trẻ chuyển đến, chuyển đi thường xuyên).           ­ Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo qua nhiều năm học tuy đạt chỉ tiêu giao nhưng   nguy cơ không bền vững do nhiều nguyên nhân khác nhau:           + Do nhận thức của một bộ phận phụ huynh về công tác giáo dục mầm non   vẫn còn hạn chế.           + Do đời sống của một bộ phận nhân dân còn thấp trong khi phải đóng tiền   học phí và trang bị một số khoản chi phí học tập cho trẻ.           + Tỷ lệ thất nghiệp ở phụ nữ có con nhỏ trên địa bàn xã ngày càng tăng nên  còn xảy ra suy nghĩ ở nhà trông con đỡ tốn kém chi phí khi cho con đến trường.           ­ Trẻ  em trong độ  tuổi mẫu giáo tuy ra lớp 100% đối với trẻ  5 tuổi, nhưng  đối với nhóm nhà trẻ  đến 3 tuổi, 4 tuổi còn thấp tỷ  lệ  chuyên cần vẫn chỉ  đạt  ở  mức trên 80%, những vấn đề này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chăm sóc,   giáo dục trẻ của nhà trường trong những năm học qua. Với những thuận lợi và khó khăn như đã nêu, hiện công tác phổ cập giáo dục   mầm non cho trẻ em năm tuổi ở trường mầm non Kim Sơn đang là những vấn đề  rất mới cần có sự đầu tư nghiên cứu và triển khai đạt hiệu quả để giữ vững tỷ lệ  huy động trẻ mẫu giáo nói chung, trẻ 5 tuổi nói riêng và nâng cao chất lượng chăm   sóc, giáo dục trẻ em của nhà trường trong những năm học tới. 2.1.2.3.  Công tác phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  em năm tuổi của  trường mầm non Kim Sơn.           Công tác phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  em năm tuổi là một công tác  mới mẻ  được chỉ  đạo và triển khai kể  từ  năm học 2010­2011, vì vậy chắc chắn  đây là một nội dung chưa được các nhà quản lý giáo dục và cán bộ giáo viên nghiên 
  11. 11 cứu áp dụng. Với kinh nghiệm thực tiễn trong công tác thực hiện phổ  cập và với   mong muốn tìm tòi, nghiên cứu những lĩnh vực thuộc nội dung quản lý trường học  nói chung, quản lý trường mầm non nói riêng phục vụ cho nghiệp vụ công tác của   mình, tôi đã mạnh dạn chọn nội dung này để  nghiên cứu áp dụng thực hiện trong   năm học 2013­2014 tại đơn vị mà tôi đang công tác. Trên thực tế, kể từ năm học 2013­2014 cho đến nay, trường mầm non Kim  Sơn đã luôn thực hiện tốt công tác huy động và duy trì sĩ số  học sinh theo chỉ tiêu  giao của các cấp, các ngành. Là một trường học mầm non duy nhất đạt trường  chuẩn quốc gia mức độ 1 đầu tiên của huyện Đông Triều (tính đến thời điểm hiện  nay) nên trường mầm non Kim Sơn luôn được sự quan tâm đầu tư cơ sở  vật chất  và chỉ  đạo chuyên môn của các cấp. Qua nhiều năm học, nhà trường đã có nhiều  biện pháp tăng cường công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, nâng cao chất lượng  giảng dạy và đổi mới trong quản lý. Trường mầm non Kim Sơn về cơ  bản đã có  điều kiện thuận lợi trong thực hiện các chỉ  tiêu giáo dục hàng năm bởi có đội ngũ   cán bộ giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy và nhiệt tình trong công tác; số  lượng   giáo viên đạt trình độ  chuyên môn trên chuẩn đạt đạt 51,0 %,  Đạt chuẩn 46,8 %,  chiến sĩ thi đua cơ sở chiếm tỷ lệ qua mỗi năm học trên 30%; công tác xã hội hóa  phát triển, chất lượng học tập và đánh giá phát triển 5 lĩnh vực của trẻ tăng từ 0,5  đến  1% mỗi năm.  Những thuận lợi và nền tảng này là cơ  sở  vững chắc để  nhà   trường thực hiện tốt công tác phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi kể  từ  năm học 2010­2011. Tuy nhiên, khi bắt đầu triển khai trong đội ngũ chúng tôi   cũng gặp không ít những trở ngại, vướng mắc. Với hy vọng sau khi nghiên cứu nội  dung này tôi sẽ  có được những kinh nghiệm thực hiện tốt quy trình về  công tác  phổ  cập và cùng tập thể  trường mầm non Kim Sơn hoàn thành tốt nhiệm vụ  phổ  cập GDMN cho trẻ năm tuổi theo kế hoạch được giao. 2.2. Các giải pháp. 2.2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ  biến nhiệm vụ  phổ  cập   giáo dục mầm non cho trẻ  em 5 tuổi và tăng cường   huy động trẻ  em 5 tuổi  đến lớp, đến trường. Ban giám hiệu làm tốt công tác tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã về công tác   phổ  cập GDMN trẻ  năm tuổi , nhà trường phối hợp chặt chẽ  với các ban ngành   đoàn thể  trong xã làm tốt công tác tuyên truyền về  công tác phổ  cập GDMN trẻ  năm tuổi: Quyết định 239/QĐ­TTg của thủ tướng chính phủ tới các ban ngành đoàn  thể, tới các bậc cha mẹ tạo sự hưởng  ứng tích cực của cha mẹ  trẻ  và sự  ủng hộ  của cộng đồng.  Phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện hội cha mẹ  học sinh của các lớp 5 tuổi,   triển khai họp phụ huynh đưa ra phương hướng kế hoạch hoạt động của lớp, của   trường với hội cha mẹ để có sự phối hợp và thống nhất trong thực hiện kế hoạch   phổ cập.
  12. 12 Thắt chặt mối quan hệ với hội phụ huynh, phát huy vai trò hoạt động của hội.   Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục trong các lớp 5 tuổi, trong nhà trường để tăng  cường mua sắm trang thiết bị, xây dựng tu sửa cơ sở vật chất và động viên khuyến  khích cô và trẻ trong các hoạt động làm động lực thúc đẩy, tạo đà cho công tác thi   đua khen thưởng. Phối hợp với y tế, với các thôn xóm để làm tốt công tác điều tra trẻ trên địa bàn  một cách chính xác về độ tuổi để vận động và huy động 100% trẻ 5 tuổi trong địa  bàn được đến trường và được chăm sóc giáo dục 2 buổi /ngày tại trường, duy trì và   phát triển số  lượng trẻ nhà trẻ, mẫu giáo bé, nhỡ  đến trường đạt và vượt chỉ  tiêu  giao. Đưa chỉ  tiêu PCGDMN vào chương trình, kế  hoạch của nhà trường theo năm   học, tháng, tuần cụ thể  Thực hiện tốt chế  độ  chính sách  hỗ trợ  trẻ 5 tuổi con hộ nghèo và vùng sâu,   vùng xa và một số chính sách ưu đãi khác nhằm tăng tỷ lệ trẻ tới trường.  Nắm chắc số lượng trẻ 5 tuổi trên địa bàn và tìm hiểu nguyên nhân những trẻ  chưa được đến trường, bằng các biện pháp kiên trì vận động để  các bậc phụ  huynh nhận thấy sự cần thiết cho trẻ 5 tuổi đến trường mầm non. Huy động 100%  trẻ 5 tuổi ra lớp 2.2.2. Triển khai kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non trẻ  năm tuổi của  huyện của xã tới toàn thể CBGV, nhân viên và phụ huynh học sinh trong toàn  trường , phân công giao trách nhiệm cụ  thể  cho các thành viên trong nhà  trường cụ thể như sau : */Hiệu trưởng. Phụ trách chung chỉ đạo, tổ chức  thực hiện kế hoạch phổ cập của xã và huyện  và chịu trách nhiệm toàn bộ  công tác phổ  cập trẻ 5 tuổi với địa phương và ngành    giáo dục. Tham mưu với các cấp các ngành về đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất. Phụ trách công tác xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị đồ dùng,  đồ chơi. Kiểm tra đôn đốc các thành viên trong nhà trường thực hiện kế hoạch phổ cập   đúng thời gian và nội dung công việc. */Hiệu phó. Tham dự các lớp tập huấn tại Phòng GD và triển  khai tại trường, chỉ đạo công  tác điều tra trẻ trên địa bạn ­Tổng hợp kết quả,   kiểm kê toàn bộ  CSVC trang thiêt  bị  đồ  dùng, đồ  chơi theo thông tư: 02 ( 124 danh mục) – Tham mưu với hiệu   trưởng  có kế hoạch mua sắm. Chỉ  đạo và kiểm tra thường xuyên các lớp về  soạn giảng theo chương trình   GDMN và công tác bảo  quản sử  dụng đồ  dùng, đồ  chơi trang thiết bị  , công tác 
  13. 13 đánh giá trẻ 5 tuổi theo quy định, kiểm tra việc theo dõi sức khoẻ và chỉ đạo công  tác phòng chống suy dinh dưỡng.  Hoàn chỉnh bộ hồ sơ phổ cập Giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi  tại trường */ Chủ tịch công đoàn. Giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho CBGV và học sinh theo quy định  của nhà nước  Cùng với hiệu phó kiểm kê cơ sở vật chất, trang thiết bị  đồ dùng, đồ chơi và  tham mưu với hiệu trưởng về mua  sắm cơ  sở  vật chất , đồ  dùng , đồ  chơi trang  thiết bị cho 4 lớp 5 tuổi Phát động và tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua trong nhà trường. Đề  nghị  khen thưởng kịp thời những cá nhân tập thể  thực hiện tốt công tác phổ  cập   trẻ 5 tuổi. */ Giáo viên dạy 4 lớp năm  tuổi.   Thực hiện tốt công tác điều tra trẻ  trên địa bàn đầy đủ, chính xác,   thực hiện  dạy đúng chương trình Giáo dục mầm non.  Thực hiện tốt công tác chăm sóc và nuôi   dưỡng trẻ, có các biện pháp phòng  chống suy dinh dưỡng, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của lớp chỉ còn dưới 5 % Bảo  quản và sử dụng tốt trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, làm bổ  xung đồ dùng  dạy học và đồ chơi đủ theo danh mục tối thiểu cho lớp 5 tuổi. Đánh giá trẻ 5 tuổi theo đúng hướng dẫn ( theo bộ chuẩn trẻ 5 tuổi ) Làm tốt công tác tuyên truyền với phụ  huynh về  công tác phổ  cập trẻ  5 tuổi,  chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 và nuôi dạy trẻ theo khoa học. */ Y tế học đường. Theo dõi sức khoẻ trẻ, kết hợp trạm y tế xã Kim Sơn khám bệnh định kì cho  trẻ   và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chỉ  đạo tốt công tác phòng chống dịch   bệnh và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.  Thực hiện tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực  phẩm ( Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống  chỉ còn dưới 5 % ) */ Kế toán. Lập kế  hoạch thu – Chi ngân sách, quỹ  học phí và quỹ  thoả  thuận của phụ  huynh tham mưu với hiệu trưởng để   ưu tiên đầu tư  kinh phí mua sắm cơ  sở  vật  chất trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho 4 lớp mẫu giáo 5 tuổi theo thông tư 02 của   bộ giáo dục ban hành.  Cùng với hiệu phó kiểm kê cơ sở vật chất  4 lớp năm  tuổi,  lập sổ theo dõi tài sản danh mục trang thiết bị đồ dùng đồ chơi tăng giảm hàng năm  của 2 lớp năm  tuổi. */ Các thành viên khác trong nhà trường. Tham gia tốt công tác điều tra trẻ trên địa bàn ( Theo hộ gia đình). Thực hiện  tốt công tác nuôi dưỡng­ chăm sóc và giáo dục trẻ  các độ  tuổi. Tuyên truyền vận  
  14. 14 động phụ  huynh trong cộng đồng đưa trẻ  đến trường và việc thực hiện công tác  phổ cập trẻ 5 tuổi Phối hợp tốt với các thành viên trong nhà trường cùng thực hiện tốt công tác  phổ cập trẻ 5 tuổi trên địa bàn */ Hội cha mẹ học sinh. Phối hợp chặt chẽ với nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền về công tác   phổ  cập GDMN trẻ 5 tuổi trên địa bàn. Phối hợp với nhà trường cùng thống nhất  nuôi dạy trẻ theo khoa học đảm bảo cho trẻ được phát triển toàn diện chuẩn bị tốt  tâm thế cho trẻ vào học lớp 1. Đưa trẻ đi học đều, đóng góp đầy đủ các khoản tiền   phục vụ cho việc nuôi dạy trẻ. Đóng góp nguyên vật liệu, phế liệu để  các cô giáo  làm thêm đồ dùng dạy học và đồ chơi cho trẻ . 2.2.3. Thực hiện tốt công tác điều tra trẻ  trên địa bàn và sử  dụng tốt   phần mềm phổ cập giáo dục mầm non. Ban giám hiệu hướng dẫn toàn thê giáo viên về công tác điều tra trẻ trên địa  bàn, giáo viên kết hợp với trưởng xóm để  điều tra đầy đủ  hộ  gia đình không bỏ  sót,  cách ghi phiếu điều tra: đầy đủ thông tin , điều tra trực tiếp từng hộ gia đình,  phiếu điều tra phải có chữ kí của chủ hộ và chính quyền địa phương. Sử dụng tốt phần mềm phổ cập Giáo dục mầm non để tổng hợp 2.2.4. Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục mầm non,  thực hiện tốt chương trình GDMN đảm bảo 100% hoàn thành chương trình. Trường MN tổ  chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non  ở  tất cả  các  nhóm lớp đặc biệt là các lớp 5 tuổi  nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục  trẻ. */ Ban giám hiệu Nhà trường Xây dựng kế  hoạch triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non  cụ  thể theo từng lớp, từng tháng, năm... Chỉ  đạo tốt về  công tác chuyên môn, tạo điều kiện cho100% giáo viên được  tham gia các lớp tập huấn do phòng giáo dục mở. Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, vận động và phối hợp với các đoàn  thể, hội phụ  huynh nhằm hỗ trợ kinh phí, cung cấp nguyên vật liệu làm đồ  dùng  đồ chơi. Tạo điều kiện cho giáo viên được đi thăm quan, học hỏi các trường trọng   điểm trong và ngoài huyện... Chỉ đạo tổ chuyên môn họp bàn, thống nhất các kế  hoạch nhằm thực hiện tốt   chương trình theo 5 tiêu chí. Sau mỗi chủ đề  có tổ  chức đánh giá, rút kinh nghiệm   kịp thời và đề ra kế hoạch thực hiện chủ đề tiếp theo.  Chỉ đạo  đánh giá sự phát triển của trẻ theo bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi  theo hướng dẫn. */ Giáo viên nhà trường
  15. 15  Giáo viên được trực tiếp tham gia vào các lớp tập huấn, lớp bồi dưỡng chuyên  môn, có đầy đủ hồ sơ sổ sách, xây dựng kế hoạch giảng dạy theo đúng kế hoạch   của ngành. Thực hiện đầy đủ và lồng ghép, tích hợp hài hòa các nội dung giáo dục   theo 5 tiêu chí để đảm bảo cho trẻ phát triển toàn diện.  Kết hợp hài hòa giữa nuôi và dạy, giữa chăm sóc   và giáo dục nhằm phát triển  toàn  diện  cho trẻ chuẩn bị tốt cho trẻ vào trường phổ thông.  Lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục vệ  sinh dinh dưỡng; an toàn giao  thông; Bảo vệ môi trường, Tiết kiệm năng lượng vào các hoạt động một cách nhẹ  nhàng, hợp lý và đầy đủ.  Đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường. Tích cực sử  dụng  công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ . 2.2.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ  quản lý, giáo viên và nhân viên  trong nhà trường. Hoàn thiện bộ máy lãnh đạo và các tổ chức trong nhà trường ngay từ đầu năm  học đặc biệt là các tổ chuyên môn. Xây dựng và thành lập Hội đồng trường. Phân  công giáo viên có trình độ  chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm, có khả  năng  thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ vào các lớp 5 tuổi.  Quản lý và sử dụng tốt về cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị hiện   có. Tham mưu với các cấp lãnh đạo bổ xung đầy đủ  cơ  sở  vật chất cho các lớp 5   tuổi và nhà trường. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên bằng nhiều hình  thức và nội dung phù hợp  Tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia các lớp học nâng chuẩn có chất   lượng như: Các lớp cao đẳng, đại học, các lớp bồi dưỡng chuyên môn do sở  Giaó  dục và phòng Giaó dục mở Toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên  trong nhà trường và đặc biệt giáo  viên  ở  các lớp 5 tuổi thực hiện tốt các cuộc vận động các phong trào thi đua. Có   phẩm chất đạo đức lối sống tốt. Chấp hành tốt chính sách pháp luật của Đảng và   Nhà nước, không có giáo viên vi phạm pháp luật, không có giáo viên yếu kém. Gia   đình đạt gia đình văn hóa. Thực hiện nghiêm túc điều lệ  trường Mầm non, Quy định chuẩn nghề  nghiệp  giáo viên mầm non. Các nội quy, quy chế của ngành, của trường. Tham gia tốt  các  phong trào của ngành, của trường và của địa phương. Tham gia đầy đủ các lớp bồi  dưỡng chính trị  và chuyên môn đặc biệt là về  chương trình giáo dục mầm non,   chương trình dạy lớp 5 tuổi Nhà trường tạo điều kiện, động viên khuyến khích cán bộ, giáo viên tham gia  học các lớp bồi dưỡng về tin học, 100% cán bộ, giáo viên biết sử dụng máy vi tính   và   khai   thác   thông   tin   trên   mạng   internet   vận   dụng   vào   công   tác   chuyên   môn,  thường xuyên sử dụng bài giảng điện tử ở các lớp 5 tuổi.
  16. 16 Ổn   định   đội   ngũ   giáo   viên   trong   nhà   trường.Thực   hiện   đầy   đủ   lương   ,các  khoản phụ cấp và các chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên theo chế độ hiện  hành. Hàng năm tổ  chức cho cán bộ  giáo viên, nhân viên đi thăm quan học tập  trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh và huyện , các danh lam thắng cảnh,   các khu di tích lịch sử ở địa phương. Tổ chức và duy trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và quy định  của nhà nước, phát động các phong trào thi đua đạt hiệu quả cao  100% cán bộ giáo  viên, nhân viên nhà trường đã hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua, có sơ kết,  tổng kết, động viên khen thưởng kịp thời cán bộ giáo viên, nhân viên đạt thành tích  cao trong hoạt động chuyên môn và các phong trào thi đua trong nhà trường. 2.2.6.   Xây   dựng   cơ   sở   vật   chất,   đầu   tư   trang   thiết   bị,   đồ   dùng   đồ  chơi  cho các lớp năm tuổi đủ theo thông tư: 02 của bộ giáo dục ban hành. Quyết tâm giữ  vững danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ  1 và tiếp   tục tham mưu xây dựng cơ  sở  vật chất. xây dựng các tiêu trí trường chuẩn Quốc   gia mức độ 2.  Tận dụng, tiết kiệm các nguồn kinh phí để mua sắm các trang thiết  bị, đồ  dùng đồ  chơi cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi để  thực hiện chương trình giáo  dục mầm non như: Sử  dụng tốt phòng KISDMATR: 100% trẻ  5 tuổi được làm   quen  với máy vi tính. Mua đầy đủ các loại đồ  dùng dạy và học ở các chủ  đề  chủ  điểm đủ  cho toàn bộ  học sinh, đảm bảo cho tất cả  các cháu đều được sử  dụng.   Thực hiện tốt chế  độ  chính sách cho trẻ  5 tuổi. Thực hiện thu, chi quỹ  đồ  dùng   học tập và đồ chơi và sử dụng học phí đúng theo hướng dẫn.  Tham mưu với ngành và địa phương và làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục để  tăng cường đảm bảo đủ cơ  sở vật chất trang thiết bị đồ  dùng, đồ  chơi theo thông  tư 02 cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi 2.2.7. Đẩy mạnh Xã hội hóa công tác phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ  em 5 tuổi. Nhà trường đã thực sự  là lòng cốt trong việc tham mưu cho hội đồng giáo  dục cấp cơ  sở  đảng  ủy, chính quyền địa phương để  đầu tư  cơ  sở  vật chất, các   phòng học và các phòng chức năng theo yêu cầu chuẩn Tranh thủ sự  ủng hộ của Đảng  ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân về  thực hiện công tác giáo dục của nhà trường và công tác xã hội hóa giáo dục trong   nhà trường. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng môi trường giáo dục nhà trường,  gia đình, xã hội, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức như:   Trong các cuộc họp, tại nhóm lớp, đến trực tiếp tại gia đình.   Giáo viên đến từng  gia đình trên địa bàn để  vận động, tuyên truyền về  chăm sóc và giáo dục trẻ  theo  khoa học và sự cấp thiết phải cho trẻ 5 tuổi đến trường mầm non nhằm thực hiện  mục tiêu và kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi. Tạo điều kiện cho   cộng đồng tham gia và giám sát hoạt động nuôi dưỡng – chăm sóc và giáo dục trẻ  của lớp của trường.
  17. 17 Phối hợp chặt chẽ  với   trạm y tế  và y tế  thôn cùng chăm sóc bảo vệ  và  phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Phối hợp với các gia đình, các bậc cha mẹ  trong   việc chăm sóc giáo dục trẻ  tạo điều kiện thuận lợi cho con em được học tập vui  chơi đảm bảo mối liên hệ thường xuyên giữa nhà trường, giáo viên và các bậc cha   mẹ  để  trao đổi giúp trẻ  phát triển toàn diện.  Huy động sự  tham gia của gia đình,  cộng đồng và các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân nhằm tăng cường cơ sở vật chất  và tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc và giáo dục trể 2.2.8 . Quản lý chỉ  đạo làm  đầy đủ  hệ  thống  hồ  sơ  phổ  cập giáo dục  mầm non trẻ năm tuổi theo quy định  Các loại văn bản: Có đầy đủ  các loại văn bản hướng dẫn chỉ  đạo công tác  phổ cập của TW & BGD, văn bản của UBND tỉnh và Sở GD tỉnh Quảng Ninh, văn   bản chỉ đạo của UBND huyện Đông Triều và Phòng Giáo dục, các văn bản chỉ đạo  phổ cập của xã Kim Sơn.   Phiếu điều tra hộ gia đình: Có đầy đủ  phiếu điều tra theo từng hộ  gia đình,  nội dung đầy đủ chính xác có xác nhận của chủ hộ và chính quyền địa phương. Sử dụng phần mềm phổ cập để  lập đủ sổ theo dõi phổ cập, sổ theo dõi trẻ,  sổ theo dõi tài sản và các thông tin chính xác theo đúng hướng dẫn của cấp trên. 2.3. Kết quả. 2.3.1  Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, việc thực hiện chế  độ  chính  sách theo quy định đối với trẻ em năm tuổi như sau:  Tổng số trẻ 5 tuổi (sinh năm 2009) trên địa bàn xã: 131 trẻ. + Đã huy động ra lớp: 131/131 trẻ = 100%. 100% trẻ đến trường được ăn bán trú tại trường, được chăm sóc giáo dục theo  chương trình giáo dục mầm non và đánh giá theo Bộ  chuẩn phát triển trẻ em năm  tuổi của Bộ giáo dục. ­ Tỷ lệ trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày theo chương trình GDMN 131/131cháu đạt 100 % ­ Tỷ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN: 131/131cháu đạt 100 % ­ Tỷ lệ bé ngoan: 98% ­ Tỷ lệ bé sạch: 100% ­ Tỷ lệ bé chăm: 98% ­ Đảm bảo an toàn cho trẻ: 100% ­ Tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi học chuyên cần: 129/131cháu đạt 98,4 %;
  18. 18 ­ Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi: + Tỷ lệ trẻ 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 6/131 cháu =4,5%; + Tỷ lệ trẻ 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi: 6/131 cháu = 4,5%. 02 trẻ  thuộc diện hộ  nghèo được hưởng các chế  độ  chính sách theo quy định tại  nghị định số 49/2010/NĐ­CP của Chính phủ 2.3.2 Tình hình đội ngũ, chất lượng giáo viên lớp mẫu giáo 5 tuổi: Tổng số lớp năm tuổi : 4 Tổng số giáo viên: 8 + Trình độ Đại học: 8/8 giáo viên =100 % + 8/8 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp cơ sở, 3/8 giáo viên đạt   danh hiệu chiến sỹ thi đua.   + 8/8 giáo viên xếp loại chuẩn nghề  nghiệp giáo viên mầm non: Xuất sắc   (năm học 2012 ­ 2013). + 8/8 giáo viên là viên chức hưởng đầy đủ  mọi chế  độ  chính sách của nhà   nước 2.3.3 Kinh phí đầu tư cho công tác phổ cập trẻ năm tuổi: Tổng kinh phí: 546.250.000đồng 2.3.4 Hệ thống hồ sơ phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi Các loại văn bản : Có đầy đủ  các loại văn bản hướng dẫn chỉ  đạo công tác   phổ cập của TW & BGD, văn bản của UBND tỉnh và Sở GD, văn bản của UBND   huyện Đông Triều và Phòng Giáo dục, các văn bản chỉ  đạo phổ  cập của xã Kim   Sơn.  Phiếu điều tra hộ  gia đình: Có đầy đủ  phiếu điều tra theo từng hộ  gia đình,  nội dung đầy đủ chính xác có xác nhận của chủ hộ và chính quyền địa phương.   Có đủ sổ theo dõi phổ cập, sổ theo dõi trẻ, sổ theo dõi tài sản và các thông tin  chính xác theo đúng quy định. ( Kết quả kèm theo biên bản và 03 biểu mẫu thống kê phổ cập)
  19. 19 2.4. Rút ra bài học kinh nghiệm 2.4.1. Bài học chung. Để công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi đạt hiệu quả cao, trường  mầm non cần làm tốt những vấn đề sau : 1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ  biến nhiệm vụ  phổ  cập giáo dục   mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tăng cường vận động trẻ đến trường 100%. 2.   Triển   khai   đầy   đủ   các   văn   bản   chỉ   đạo   của   cấp   trên   và   kế   hoạch  PCGDMN   của   huyện,   xã   tới   toàn   thế   CBQL,GV,NV   và   phụ   huynh   trong   toàn  trường . Phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhà trường. 3. Làm tốt công tác điều tra trẻ trên địa bàn và sử dụng tốt phần mềm phổ cập giáo  dục mầm non . 4. Thực hiện nuôi dưỡng – chăm sóc và giáo dục trẻ theo đúng chương trình  GDMN do bộ GD ban hành. Đảm bảo 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình 5. Nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL, giáo viên và nhân viên   trong toàn  trường   nói chung và GV   dạy lớp 5 tuổi nói riêng bằng nhiều hình thức và   nội  dung phù hợp.
  20. 20 6. Đảm bảo đủ cơ sở vật trang thiết bị ,đồ  dùng đồ chơi theo thông tư: 02/   của bộ giáo dục ban hành bằng các nguồn lực . 7. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn để  cùng chăm lo cho   GDMN nói chung và công tác PCGDMN trẻ nói riêng cả về vật chất và tinh thần . 8. Quản lý, chỉ  đạo làm đầy đủ  hệ  thống hồ  sơ  PCGDMN trẻ  năm tuổi theo   quy định, lưu trữ và bảo quản tốt. 2.4.2. Bài học riêng Muốn làm tốt công tác huy động trẻ đến trường thì phải làm tốt công tác tuyên  truyền bằng chính nội lực của mình, phải tạo uy tín với cộng đồng bằng việc nâng  cao chất lượng giáo dục, quan tâm chăm lo đến mọi đối tượng học sinh đồng thời   phải chăm lo đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học tạo được môi trường   học tập cho trẻ được phụ huynh học sinh và cộng đồng quan tâm đưa con em mình  đến trường.  Phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể một cách chặt chẽ về công tác phổ  cập. Tham mưu tích cực của ban giám hiệu và sự  nhiệt tình năng nổ  của đội ngũ  cán bộ giáo viên trong công tác ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Đội ngũ cán bộ giáo viên phải đồng lòng đồng sức, đoàn kết nhất trí một lòng  vì sự phát triển cuả nhà trường. Biết phối hợp và khai thác chức năng của hội cha mẹ học sinh trong công tác  huy động trẻ đến trường. Khoán số  lượng cho giáo viên có đánh giá kết quả  khen thưởng những giáo   viên làm đạt chỉ tiêu kế hoạch. 2.4.3. Bài học thành công. Như chúng ta đã biết muốn nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục thì  trước   hết người lãnh đạo quản lý nhà trường phải nắm bắt kịp thời các văn bản chỉ đạo,  tham mưu với ban chỉ đạo phổ cập Giáo dục xã, xây dựng kế hoạch chỉ đạo, thành  lập đoàn kiểm tra, phân công nhiệm vụ  cụ  thể cho giáo viên, các thành viên tham  gia một cách hợp lý, phân công  giáo viên là người của địa phương đi điều tra từng  khu, xóm, từng gia đình, nắm bắt kịp thời trẻ chuyển đến, chuyển đi để hoàn thành   tốt công tác điều tra, thực hiện duy trì kết quả phổ cập giáo dục trẻ năm tuổi cũng  chính là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường.  Bên cạnh đó nhà trường làm kịp thời   các chế  độ, chính sách đối với trẻ  có hoàn cảnh khó khăn, gia đình nghèo, trẻ  mồ  côi cả cha lẫn mẹ. Để  đạt được phổ  cập trẻ  năm tuổi như  kế  hoạch đề  ra Thì trước hết bản  thân là quản lý phải xây dựng kế  hoạch cụ  thể, làm tốt công tác tham mưu, phối   hợp các ban ngành, đoàn thể, các lực lượng trong và ngoài nhà trường. Có một đội   ngũ giáo viên phải tận tâm, tận lực với nghề, đổi mới phương pháp dạy học, ứng  dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy. Nhà trường có uy tín về  chất lượng  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2