Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường mầm non
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường mầm non" được hoàn thành với các biện pháp như: Xây dựng kế hoạch các hoạt động trải nghiệm theo nội dung giáo dục; Tạo môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm (môi trường trong lớp, môi trường ngoài lớp học); Tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ theo hướng thực hành trải nghiệm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường mầm non
- "BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON" I. MỞ ĐẦU Hoạt động giáo dục trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế. Hoạt động giáo dục trải nghiệm có một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ mầm non (Xem clip hoạt động trải nghiệm). Clip vừa rồi chúng ta xem là một trong số những hoạt động trải nghiệm đã được diễn ra tại lớp tôi. Qua clip này chúng ta thấy, trẻ mầm non có nhiều cách để tiếp cận kiến thức khác nhau song nhận thức thông qua trải nghiệm được coi là một trong những con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất. Chính trong các hoạt động thực tiễn này, trẻ được trực tiếp tác động vào đối tượng, làm đối tượng bộc lộ hết những đặc điểm và thuộc tính một cách rõ nét. Bên cạnh đó, hoạt động trải nghiệm còn có ý nghĩa to lớn trong việc tạo điều kiện và cơ hội để hình thành cho trẻ những năng lực, phẩm chất và giá trị mà xã hội hiện nay đang đòi hỏi ở trẻ như tính độc lập, sáng tạo, tự tin, hòa nhập... giúp trẻ biết vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng đã có để xử lý các tình huống trong cuộc sống. Việc tham gia các hoạt động trải nghiệm còn giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, qua đó khơi gợi ở trẻ hứng thú và sự sẵn sàng khám phá thế giới xung quanh cũng như có ý thức bảo vệ môi trường. 1. So sánh hoạt động giáo dục truyền thống và giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ mầm non. Nội dung so sánh Giáo dục truyền thống Giáo dục qua trải nghiệm Cách tiếp cận Học => Thực hành (VậnKhám phá => Học (Kinh nghiệm) dụng) Vị trí trẻ Bị động, bị áp đặt hơn tựChủ động, tích cực, sáng tạo, chủ Vị trí giáo viên Giữ vai trò chính Giúp đỡ, tạo điều kiện cho trẻ Mục tiêu Coi trọng kiến thức, hạnPhối hợp kiến thức, kỹ năng, thái độ để giải chế kỹ năng, thái độ quyết vấn đề thực tế 1
- Nội dung Theo chủ đề (Giáo viên lựaTheo chủ đề (Trẻ được tham gia, có thể chọn và ấn định trước) thay đổi) Phương pháp Các phương pháp truyềnCác phương pháp tích cực (Khám phá trải thống (trực quan, dùng lờinghiệm chiếm ưu thế) chiếm ưu thế) Hình thức Coi trọng hoạt động họcTận dụng ưu thế các hoạt động để tạo môi hơn các hoạt động khác trường trải nghiệm đa dạng Phương tiện Tăng cường sử dụng tranhTăng cường sử dụng vật liệu tự nhiên, phế ảnh, đồ chơi có sẵn. liệu, thiết bị hiện đại để thu thập thông tin chính xác Qua bảng so sánh này quý vị cũng như tôi đã nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm đối với sự phát triển của trẻ và đó là lý do tôi đã mạnh dạn lựa chọn: “Biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường mầm non”. Trước khi áp dụng biện pháp vào thực tế, tôi nhận thấy lớp tôi phụ trách gặp những thuận lợi và khó khăn sau: 2. Thuận lợi - Nhà trường luôn tạo điều kiện, tạo môi trường thân thiện trong và ngoài lớp học để giáo viên tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. - Giáo viên tích cực học tập trao đổi qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, hội thi và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ. 3. Khó khăn - Về phía giáo viên: Việc phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp và phụ huynh học sinh khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ còn nhiều hạn chế do đa số phụ huynh học sinh lớp tôi bận đi làm, gửi con ở nhà cho ông bà chăm sóc là chính. - Về phía trẻ: Khả năng nhận thức của trẻ trong lớp chưa đồng đều, trẻ chưa có kỹ năng thuần thục và chưa mạnh dạn, tự tin khi tham gia vào các hoạt động trải nghiệm. - Bên cạnh đó một số trẻ trong lớp còn hiếu động, khả năng tập trung chú ý chưa cao nên phần nào ảnh hưởng đến quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm của giáo viên. - Về phía phụ huynh: Phụ huynh chưa tích cực phối hợp, ủng hộ và tham gia vào các hoạt động trải nghiệm của nhà trường, của lớp. II. NỘI DUNG 2
- 1. Từ những thuận lợi và khó khăn trên để nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non tôi đã thực hiện các biện pháp sau: * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch các hoạt động trải nghiệm theo nội dung giáo dục. * Biện pháp 2: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm (môi trường trong lớp, môi trường ngoài lớp học). * Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ theo hướng thực hành trải nghiệm. * Biện pháp 4: Tăng cường công tác tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc phụ huynh trong công tác giáo dục trẻ. Tại hội thi hôm nay, tôi xin được trình bày cụ thể nội dung biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ theo hướng thực hành trải nghiệm. Để tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm phù hợp với trẻ mầm non cần trải qua 5 hoạt động sau: Hoạt động 1: Lựa chọn chủ đề. Hoạt động 2: Xác định mục tiêu Hoạt động 3: Xác định cấu trúc và nội dung hoạt động. Hoạt động 4: Chuẩn bị các điều kiện. Hoạt động 5: Tiến hành hoạt động. Bước 1: Hoạt động trải nghiệm thực tế của trẻ. Bước 2. Trẻ chia sẻ kinh nghiệm. Bước 3. Trẻ rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Bước 4. Trẻ vận dụng kinh nghiệm vào cuộc sống. Hoạt động trải nghiệm tại trường được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như lồng ghép trong: Hoạt động học; Chơi ngoài trời; Hoạt động lễ hội, tham quan, dã ngoại... Giúp cho trẻ có được những trải nghiệm của bản thân, tích lũy nhiều kỹ năng sống với những bài học vô cùng sinh động, phong phú để trẻ thêm yêu cuộc sống và hào hứng học tập. 2. Tổ chức cho trẻ trải nghiệm thông qua các hoạt động học, hoạt động chơi ngoài trời, hoạt động lễ hội, hoạt động thăm quan dã ngoại. Trong những năm học trước, trường chúng tôi tổ chức hoạt động cho trẻ theo hình thức tập trung toàn trường. Tuy nhiên năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch bệnh covid 19, các hoạt động trải nghiệm được thay đổi hình thức tổ chức theo điểm trường và theo lớp để trẻ được trải nghiệm mà đảm bảo an toàn trong mùa dịch. Căn cứ voà tình hình thực tế, tôi đã xây dựng và tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại lớp tôi phụ trách và đã đạt được những kết quả rất khả quan, cụ thể như sau: * Tổ chức hoạt động trải nghiệm thông qua hoạt động học: Như các đồng chí đã biết hoạt động học rất đa dạng và phong phú, được thể hiện trong năm lĩnh vực phát triển và các hoạt động khác nhau. Khi thực hiện hoạt động học, tôi để trẻ tự thể hiện ý tưởng theo ý thích và theo hiểu biết của trẻ đối với sự vật trẻ muốn được lựa chọn. 3
- Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề “Bản thân”: Tôi tổ chức cho trẻ trải nghiệm với màu nước. Từ các bộ phận trên cơ thể thông qua việc trải nghiệm với màu nước, trẻ được in hình bàn tay, ngón tay, bàn chân, ngón chân. Trẻ được học và trải nghiệm với màu nước vô cùng lý thú. Đặc biệt tôi quan tâm đến khả năng thể hiện năng lực cá nhân, phối hợp nhóm trong quá trình tạo ra sản phẩm để đánh giá khả năng của từng trẻ từ đó điều chỉnh kế hoạch phù hợp với trẻ ở lớp. Đây cũng là cách để trẻ ôn luyện, củng cố lại các kiến thức mà trẻ đã được học trong chủ đề. Hình ảnh trẻ trải nghiệm với màu nước "In hình bàn chân, bàn tay" Với chủ đề “Nghề nghiệp” tôi tổ chức cho trẻ trải nghiệm “Vua đầu bếp nhí” các bé được đóng vai làm đầu bếp nhí, chế biến và thưởng thức những món ăn do chính bàn tay trẻ làm. Các bé tự tay nhặt rau, trộn salats để ăn cùng bún cuộn. Lần đầu tiên các con được vào vai một đầu bếp nhưng rất say sưa với công việc của mình. Đôi bàn tay còn chưa thuần thục nhưng đã giúp các con biết được công việc của một đầu bếp vất vả như thế nào. Qua đó, giáo dục trẻ biết ăn 4
- hết xuất ăn của mình, trân trọng những người đầu bếp không quản ngại vất vả để nấu những món ăn ngon cho các con thưởng thức… Hình ảnh các bé tham gia trải nghiệm “Vua đầu bếp nhí” Mỗi hoạt động trải nghiệm gắn với tình hình thực tế của trường lớp, theo thực đơn hàng tuần ở trường tôi, có những ngày trẻ được uống nước cam, sữa bột vào buổi chiều. Vì vậy, tôi liên hệ với nhà bếp tạo điều kiện để chuẩn bị nguyên liệu cho trẻ: “Trải nghiệm pha nước chanh; Trải nghiệm pha sữa bột”. Khi được tôi giới thiệu về nội dung hoạt động, trẻ rất hào hứng và tích cực tham gia, hăng say thích thú. Trẻ được thưởng thức cốc sữa và nước cam do chính tay mình pha trẻ rất thích. Nhìn những hình ảnh dưới đây, quý vị sẽ thấy được trẻ 5
- tích cực chăm chú và phấn khởi khi tham gia vào các hoạt động trải nghiệm. Hình ảnh trẻ trải nghiệm pha sữa, vắt nước cam * Tổ chức trải nghiệm thông qua hoạt động chơi ngoài trời: Nếu như trước đây hoạt động chơi ngoài trời thường chỉ bó hẹp trong phạm vi như trò chuyện về thời tiết, quan sát cây cối, chơi với cát, sỏi, lá cây... Năm học 2021-2022, SGD&ĐT tập huấn, hướng dẫn cho các trường mầm non trên toàn tỉnh về áp dụng phương pháp giáo dục STEAM vào giảng dạy. Đối với trường chúng tôi đã tổ chức chuyên đề cho giáo viên trong toàn trường dự để giáo viên thực hiện sao cho phù hợp với điều kiện thực tế. Sau khi dự chuyên đề, tôi đã nắm bắt nội dung phương pháp giáo dục STEAMvà đã áp dụng vào hoạt động chơi ngoài trời để tổ chức một số hoạt động cho trẻ như: Thí nghiệm “Hạt gạo nhảy múa”; “Sự đổi màu của bắp cải tím”; “Chanh chìm chanh nổi”... 6
- Hình ảnh trẻ trải nghiệm hạt gạo nhảy múa Đặc biệt tận dụng môi trường sẵn có của nhà trường đó là khu vực trồng rau sạch, tôi đã xây dựng và tổ chức rất nhiều các hoạt động trải nghiệm để trẻ được tham gia như: Trẻ đóng vai bác nông dân gieo hạt, trồng rau và thu hoạch các loại nông sản như bẻ ngô, hái cà chua, thu hoạch đỗ, dưa chuột,… 7
- Hình ảnh trẻ trải nghiệm gieo hạt, trồng rau, thu hoạch rau quả trong vườn trường Thông qua các hoạt động này 100% trẻ lớp tôi đã được tham gia, kể cả những cháu trước đây rất là nhút nhát thì khi được tham gia vào các hoạt động tập thể trẻ đã tự tin và mạnh dạn rất nhiều. Thậm chí nhiều cháu hăng hái xung phong khi được cô giao nhiệm vụ. * Tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với ngày hội, ngày lễ: Có rất nhiều hình thức để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non, ngoài việc tổ chức thông qua các tiết học, chơi ngoài trời thì việc khai thác các hoạt động trải nghiệm thông qua ngày hội ngày lễ cũng mang lại hứng thú rất cao cho trẻ và đặc biệt giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khi tham gia vào các hoạt động tập thể. Ví dụ: Ngày Tết trung thu tôi kết hợp với nhà trường, phụ huynh học sinh cùng tham gia ngày tết trung thu cho trẻ. Ở dịp lễ hội này, trẻ được tham gia trải nghiệm đóng oản, cũng trong dịp này trẻ được chơi các trò chơi dân gian và tái hiện lại tết trung thu xưa như trẻ chơi với đèn cù, pháo nổ pháo nang, đập niêu... 8
- Hình ảnh trẻ trong ngày tết trung thu Hay nhân ngày Quốc phòng toàn dân 22/12, nhà trường đã tổ chức cho trẻ gặp gỡ và giao lưu cùng các chú bộ đội. Các con được trò chuyện cùng các chú được các chú giới thiệu và dạy động tác võ cơ bản đơn giản để rèn luyện sức khỏe. Sau cùng các bé và cô giáo được giao lưu văn nghệ, múa sạp cùng các chú bộ đội. Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa giúp các con hiểu thêm về ý nghĩa của ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12. 9
- H ình ảnh trẻ và giáo viên giao lưu các chú bộ đội. Hay nhân ngày Noel, Đón giáng sinh. Trẻ được cùng cô trang trí tạo không khí ngày Noel và trẻ được nhận quà của ông già Noel trẻ rất hao hứng và phấn khởi. 10
- Hình ảnh trẻ vui tết Noel. Đặc biệt vào ngày tết Nguyên đán, tôi kết hợp với nhà trường và phụ huynh của lớp, tổ chức cho trẻ trải nghiệm gói bánh trưng để trẻ cảm nhận được không khí ngày Tết và những món ăn đặc trưng của ngày Tết cổ truyền, trẻ được chơi các trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, đặc biệt trẻ rất thích được tham gia đi cầu kiều mỗi khi tết đến xuân về. 11
- Hình ảnh trẻ tham gia trải nghiệm trong "Lễ hội mùa xuân" Trong ngày hội với nước trẻ đã được thỏa sức khám phá các sự vật, hiện tượng ở xung quanh, được tìm hiểu về môi trường sống của các con vật ở dưới nước, thực hành trải nghiệm bắt cá - tôm, cùng nhau hân hoan tham gia vào ngày hội trải nghiệm với nước. Hình ảnh trẻ trải nghiệm với nước * Tổ chức các hoạt động trải nghiệm tham quan, dã ngoại: Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm thông qua ngày hội ngày lễ thì việc tổ chức cho trẻ tham quan dã ngoại cũng giúp trẻ tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm và hình thành tính mạnh dạn, tự tin. Tùy vào đặc thù của từng địa phương mà giáo viên sẽ lựa chọn và xây dựng các nội dung trải nghiệm cho phù hợp. Thị trấn Gia Lộc nơi tôi sinh sống hàng năm diễn ra lễ hội truyền thống kỷ niệm ngày mất của An Nghĩa Đại Vương Nguyễn Chế Nghĩa. Do đó, tôi xin ý kiến lãnh đạo nhà trường được tổ chức cho trẻ tham quan dã ngoại, trẻ đến tham quan chùa để cảm nhận được không khí lễ hội truyền thống quê hương. 12
- Hình ảnh trẻ tham quan chùa Nghiêm Quang Ví dụ: Hay dịp kỷ niệm lễ hội Đền Quát học sinh lớp tôi đã được trường lựa chọn cho tham gia vào sự kiện này. Đó thực sự là những hoạt động rất ý nghĩa giúp trẻ được mở mang hiểu biết để từ đó thêm yêu hơn quê hương đất nước mình. Hình ảnh trẻ tham quan một số địa danh quê hương. III. KẾT QUẢ Kính thưa toàn thể hội thi, dạy học gắn với trải nghiệm là cách kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn mà trẻ em đã và sẽ trải qua trong cuộc sống. Hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp trẻ hình thành kiến thức, kĩ năng, thái độ mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, khám phá, năng động, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin. Thông qua việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, mối quan hệ giữa giáo viên - phụ huynh và trẻ từ đó cũng trở lên gắn bó và khăng khít hơn, phụ huynh nhiệt tình ủng hộ kinh phí, tích cực tham gia vào những hoạt động trải nghiệm của trẻ ở trường, ở lớp. Vậy giáo viên mầm non chúng ta hãy là nhịp cầu kết nối để khơi gợi sự sáng tạo đặc biệt ấy trong mỗi đứa trẻ, hãy mang những điều tốt đẹp nhất cho trẻ vì trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai. Trên đây là bài thuyết trình của tôi với: “Biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ Mẫu giáo5-6 tuổi trong trường mầm non”. Rất mong nhận được những chia sẻ và đóng góp của Ban giám khảo và 13
- bạn bè đồng nghiệp. Một lần nữa xin cảm ơn sự chú ý lắng nghe của toàn thể hội thi. Chúc hội thi thành công rực rỡ. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thị trấn Gia Lộc, ngày 16 tháng 04 năm 2022 NGƯỜI THUYẾT TRÌNH Với sự đổi mới trong phương pháp và mục tiêu giáo dục, tôi đã đã tăng cường xây dựng các hoạt động học giáo dục thông qua hình thức trải nghiệm. Không chỉ bó hẹp trong khuôn viên nhà trường chúng tôi tổ chức cho trẻ tham quan tại một số địa điểm, địa danh di tích lịch sử của quê hương. Qua đó giúp trẻ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng và hình thành thái độ đối với thiên nhiên và mọi người xung quanh. Trong dịp lễ hội truyền thống quê hương chúng tôi tổ chức cho trẻ tham quan lễ hội truyền thống để trẻ được tìm hiểu thêm về danh lam thắng cảnh, ý nghĩa lịch sử của quê hương. Từ đó giáo dục trẻ tình yêu quê hương đất nước và tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam. 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 58 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn