intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khu Xuân Hòa Trường Mầm non Xuân Khang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

17
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khu Xuân Hòa Trường Mầm non Xuân Khang" nhằm tìm hiểu thực trạng việc sử dụng phương pháp dạy học cho trẻ mầm non, đặc biệt là lứa tuổi 5-6 tuổi nơi trường tôi đang công tác. Trên cơ sở phân tích, đánh giá khách quan, nêu nên những ý kiến đề xuất góp phần khắc phục thực trạng giáo dục trẻ ở trường mầm non hiện nay, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khu Xuân Hòa Trường Mầm non Xuân Khang

  1. 1 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI C1 TẠI TRƯỜNG MẦM NON XUÂN KHANG Người thực hiện: Đỗ Thị Trường Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Xuân Khang SKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn. THANH HÓA NĂM 2022
  2. 2 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục mầm non thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, ngôn ngữ, tư duy, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên nhân cách của trẻ. Để đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo dục không ai khác là đội ngũ giáo viên đây chính là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 của ngành học mầm non là tiếp tục thực hiện nền giáo dục có chất lượng trong chương trình giáo dục mầm non mới, tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ và vai trò của giáo viên. Quan điểm này định hướng cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch giáo dục và tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non [1]. Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáoviên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ gần gũi trẻ. Biết ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác những thông tin trên mạng nhằm áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ để nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng cường tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Tại trường Mầm non Xuân Khang, đội ngũ giáo viên đã thực hiện được chương trình giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” còn lúng túng, trong cách lựa chọn biện pháp, hình thức tổ chức các hoạt động sao cho trẻ được tích cực hứng thú, chưa có kinh nghiệm thực tiễn trong việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Đa số còn dạy trẻ theo hướng lấy giáo viên làm trung tâm, cô hướng dẫn nhiều, nói nhiều, trẻ ít được thực hành và trao đổi, chính vì vậy việc thay đổi phương pháp dạy học là cần thiết và quan trọng để đáp ứng được mục tiêu giáo dục hiện nay. Phương pháp dạy- học lấy trẻ làm trung tâm là phương pháp học tập tích cực, khác với phương pháp dạy học truyền thống. Giáo viên được tập huấn cách thiết kế giảng dạy theo phương pháp dạy - học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, áp dung các kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng đặt câu hỏi, phương pháp đóng vai, sử dụng trò chơi học tập… Bản thân là một giáo viên tôi hiểu rất rõ về trách nhiệm của mình, tôi luôn muốn học sinh của tôi được trải nghiệm, tư duy, được tìm tòi những gì mà trẻ còn chưa biết trong cuộc sống một cách thoải mái, không gò bó. Vậy làm thế nào để có thể thực hiện điều đó? Tôi đã suy nghĩ và trăn trở rất nhiều,phải làm thế nào để học sinh của tôi cảm thấy thoải mái trong các hoạt động mà vẫn đạt được kết quả như mục tiêu đề ra và tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khu
  3. 3 Xuân Hòa Trường Mầm non Xuân Khang” để làm đề tài nghiên cứu cho năm học này. 1.2. Mục đích nghiên cứu Để tìm hiểu thực trạng việc sử dụng phương pháp dạy học cho trẻ mầm non, đặc biệt là lứa tuổi 5-6 tuổi nơi trường tôi đang công tác. Trên cơ sở phân tích, đánh giá khách quan, nêu nên những ý kiến đề xuất góp phần khắc phục thực trạng giáo dục trẻ ở trường mầm non hiện nay, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Xuất phát từ vai trò quan trọng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tôi thấy việc tổ chức nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một việc làm cần thiết và có ý nghĩa đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ giúp trẻ phát huy được khả năng tích cực của trẻ mà nó còn là phương pháp dạy học tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển, tính chủ động, khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề của trẻ. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi C Trường Mầm non Xuân Khang. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứa đề tài : Biệnpháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt hiệu quả cao bản thân tôi đã sử dụng các biện pháp nghiên cứu như: - Phương pháp nghiên cứu lý luận ( Tìm hiểu qua thông tin đại chúng, tài liệu bồi dưỡng, đài, báo, tivi, máy tính, tài liệu có liên quan đến đề tài ) - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp quan sát - Phương pháp điều tra - Phương pháp tổ chức giáo dục, trò chơi - Phương pháp đàm thoại 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm Căn cứ vào thông tư giáo dục mầm non thông tư 28/2016 TT- 17/2009/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 sữa đổi kèm theo thông tư số 17 ngày 25 tháng 7 năm 2009 đã chỉ rõ hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non là “Chơi mà học, học bằng chơi” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ lĩnh hội kiến thức trong cuộc sống xung quanh trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non mới là lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của bản thân trẻ, đáp ứng tối đa nhu cầu và hứng thú của trẻ trong quá trình giáo dục. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ - tin tưởng rằng trẻ đều có thể thành công và tiến bộ. Tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau gồm cả hoạt động vui chơi. Phản ánh được mức độ phát triển của từng cá nhân trẻ và xây dựng dựa trên những gì trẻ đã biết và có thể làm [2].
  4. 4 Thực tế cho thấy việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ được tạo nhiều cơ hội tự tham gia trải nghiệm khám phá, thì như vậy trẻ đã có thể được phát triển tư duy sáng tạo, giúp trẻ có nhiều cơ hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, thể chất, phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên hệ trực tiếp với phương pháp dạy của các giáo viên, đó chính là cách tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Vì vậy trong công tác giảng dạy người giáo viên luôn quan tâm trước hết đến việc hoàn thành trách nhiệm của mình là truyền thụ tới trẻ cho hết nội dung quy định trong chương trình, cố gắng làm cho mọi học sinh hiểu và nhớ những lời cô dạy. Cũng từ đó hình thành kiểu học thụ động, thiên về ghi nhớ, ít chịu suy nghĩ. Để khắc phục tình trạng đó, cần phát huy tính tích cực chủ động học tập của trẻ, quan tâm đến nhu cầu khả năng của mỗi cá nhân trẻ trong tập thể lớp. Các phương pháp “Dạy học tích cực”, “Lấy người học làm trung tâm” đã đưa lại hiệu quả cao. 2.2. Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Khu Xuân Hòa là một khu lẽ cách xa khu trung tâm. Nhưng luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao về chuyên môn cũng như được đầu tư về cơ sở vật chất phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ, có thể nói đó là sự quan tâm rất lớn của ban giám hiệu đối với lớp. Giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình với công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 2.2.1. Thuận lợi - Trường mần non Xuân Khang một ngôi trường khang trang sạch đẹp,được công nhận trường chuẩn mức độ một và có đội ngũ giáo viên trẻ khỏe, yêu nghề. - Nhà trường đã tổ chức cho cán bộ giáo viên tham dự đầy đủ các lớp tập huấn do phòng giáo dục và đào tạo tập huấn. Đã tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn tại trường. - Lớp mẫu giáo 5-6 tuổi C với tổng số trẻ là 30 cháu. Đa số trẻ của lớp nhanh nhẹn, có sức khoẻ tốt để tham gia vào các hoạt động của lứa tuổi. - Giáo viên chủ nhiệm lớp đạt trình độ trên chuẩn, tâm huyết với ngành học, yêu nghề mến trẻ, có phẩm chất nghề nghiệp. - Đa số phụ huynh của lớp nhiệt tình, quan tâm chu đáo tới con em và thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của con em mình. - Đồng nghiệp thường xuyên cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm giảng dạy qua sách báo từ những kinh nghiệm của trường bạn từ đó có những biện pháp giúp trẻ học tốt hơn. - Bản thân nhiều năm công tác trong nghề, luôn yêu nghề, mến trẻ gần gũi trẻ và rất thích tiếp cận phương thức giáo dục mới. Là một giáo viên tâm huyết với nghề, có lòng yêu thương trẻ tận tình với công việc. Luôn luôn có ý thức phấn đấu vươn lên, thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu tài liệu như tạp chí, thông tin trên
  5. 5 mạng có liên quan đến việc chăm sóc và giáo dục trẻ để áp dụng vào việc chăm sóc giáo dục trẻ hằng ngày nhất là việc tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Mặc dù có những thuận lợi cơ bản tuy nhiên trong quá trình thực hiện đề tài này của lớp tôi vẫn có những khó khăn sau: 2.2.2. Khó khăn Qua thời gian công tác, làm chủ nhiệm lớp 5-6 tuổi C tôi đã có điều kiện để quan sát, theo dõi và nắm bắt được nhu cầu khả năng của trẻ đối với hoạt động phát triển của trẻ còn gặp nhiều hạn chế như: - Trang thiết bị thì chưa đầy đủ, còn thiếu thốn rất nhiều. Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động theo từng chủ đề còn ít, chưa phong phú. - Lớp có sỉ số học sinh chủ yếu là con em dân tộc thiểu số, đường sá đi lại khó khăn nên ảnh hưởng nhiều đến quá trình tiếp xúc, giao tiếp, cũng như tìm hiểu khám phá môi trường xung quanh trẻ, ảnh hưởng nhiều tới các hoạt động của lớp.Trẻ còn thụ động, ít có sự tự tin mạnh dạn và cũng ít có nhu cầu hứng thú được tham gia hoạt động giáo dục phát triển thẩm mỹ nên trẻ chưa phát huy được hết tính tích cực của mình khi tham gia vào hoạt động giáo dục phát triển thẩm mỹ. - Đa số các giáo viên còn trẻ nên kinh nghiệm còn nhiều hạn chế trong việc tổ chức hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Ngoài ra, cha mẹ trẻ đa phần ở nông thôn, hoặc làm công nhân công việc hàng ngày cũng khiến cha mẹ quá bận rộn, không có thời gian quan tâm đến trẻ, đi làm ăn xa. - Do dịch covit lan nhanh, một số trẻ mắc bệnh không đi học đều vì vậy ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Xuất phát từ đặc điểm chung của trường của lớp và tầm quan trọng của việc tổ chức giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và đáp ứng được nhiệm vụ trọng tâm của năm học đã thôi thúc tôi đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi. * Kết quả thực trạng chưa áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Chưa đạt Đạt ST Tiêu chí Tổng T Số trẻ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ trẻ % trẻ % Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học. 1 30 18 60 12 40 Trẻ có ý thức tự thực hiện tốt yêu cầu 2 30 17 56,7 13 43,3 của tiết học. Trẻ nắm vững kiến thức kỹ năng vận 3 30 16 53,3 14 46,7 dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tế. Trẻ có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ rõ 4 30 20 66,7 10 33,3 rang, mạch lạc.
  6. 6 Từ khảo sát ban đầu như trên, tôi thấy kết quả trên trẻ chưa cao là điều tôi cần phải suy nghĩ làm thế nào để trẻ phát huy tính tích cực chủ động trong các hoạt động. * Đối với phụ huynh: Vẫn còn những bậc phụ huynh cho rằng việc chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non chỉ đơn thuần là trông trẻ chứ có học hành gì đâu. Nên dẫn đến công tác phối hợp tuyên truyền chưa tốt, chưa tạo sự thống nhất về nội dung và phương pháp tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ . Qua kết quả trên tôi đã nắm được tình hình thực tế về cơ sở vật chất, năng lực giáo viên, sự quan tâm của phụ huynh và khả năng của trẻ khi tham gia cùng cô trong tiết học để tôi đề ra những giải pháp sử dụng tốt hơn các biện pháp sư phạm giúp trẻ phát huy mọi tiềm lực trong mọi hoạt động trên cơ sở lấy trẻ làm trung tâm. 2.3. Các biện pháp sử dụng để giải quyết vấn đề Để góp phần tích cực vào những hạn chế tôi mạnh dạn đưa ra các giải pháp sư phạm giúp trẻ phát huy mọi tiềm lực trong mọi hoạt động trên cơ sở lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả như sau: 2.3.1. Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thì môi trường học tập có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc học tập và tiếp thu kiến thức của trẻ. Trẻ em vốn rất hiếu kỳ, chúng tò mò mong muốn được khám phá tất cả mọi vật xung quanh chúng. Những hình ảnh, những ấn tượng mà trẻ thu nhận được trong những năm tháng tuổi thơ sẽ hằn sâu trong trí nhớ suốt cả cuộc đời của trẻ. Những điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển sau này của trẻ. Chính vì vậy tôi luôn tâm niệm: Sẽ trang bị cho trẻ một thế giới tự nhiên, một môi trường học tập tốt nhất ở ngay tại khu vực lớp và trường của trẻ. * Với môi trường trong lớp Trước hết tôi làm đẹp môi trường bên trong lớp học bằng cách bố trí, sắp xếp trong lớp, trưng bày đồ dùng, đồ chơi sao cho hấp dẫn đẹp mắt mà vẫn gọn gàng ngăn nắp. Tôi đã xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ được nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng hơn và giúp trẻ tìm hiểu, khám phá cái mới, hoạt động với đồ vật và rèn luyện kỹ năng. Ở lớp tôi đã bố trí các góc như sau: Góc yên tĩnh xa góc hoạt động ồn ào. Ví dụ: Góc xây dựng và góc phân vai ở gần nhau và xa góc sách, góc xây dựng tránh lối đi lại. Góc tạo hình gần nguồn nước, góc thiên nhiên ở ngoài hiên. Các góc có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để bảo đảm an toàn và vận động của trẻ và tạo ranh giới giữa các góc hoạt động. Ví dụ : Sử dụng giá dựng đồ chơi quay lại tạo thành ranh giới cho góc chơi. Ranh giới ở các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản việc quan sát của giáo viên và thay đổi vị trí các góc sau mỗi chủ đề để tạo cảm giác mới lạ, kích thích hứng thú của trẻ.
  7. 7 Tôi đặt tên các góc phải đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với nội dung từng chủ đề đang thực hiện, tên góc rõ ràng để tích hợp lồng ghép chữ cái. Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề “Gia đình” góc sách có thể đặt “ Thư viện của gia đình bé” nhưng khi sang chủ đề “ thế giới thực vật” góc sách có thể đặt “ Thư viện của các loại cây”.. Khi trang trí góc trưng bày sản phẩm của trẻ: Tôi xắp xếp vị trí đủ rộng, dễ nhìn để làm góc trưng bày sản phẩm của trẻ. Có hình ảnh minh hoạ ngộ nghĩnh, tên gọi gần gũi, hấp dẫn trẻ. Ví dụ: Họa sỹ tý hon, hoặc Ai khéo tay, bé thích bài nào. Tôi bố trí giá sách chủ yếu là sách vẽ con vật, cây cối, hoa lá, quả hạt … Tranh ảnh vừa tầm với của trẻ để trẻ có thể xem và đọc sách ( có que chỉ cho việc đọc sách ). Đọc sách theo từng chữ, từng dòng, tôi sắp xếp các hộp đựng vỏ cây khô hoa lá ép khô, các loại hạt … Có ngắn nhãn mác và hình ảnh rõ ràng để trẻ dễ nhận thấy, trẻ được chơi và làm được những sản phẩm từ những dồ chơi ấy. Ngoài ra tôi cũng dùng vỏ hến, ốc trai, sò … vỏ trứng vệ sinh sạch sẽ vừa làm đồ dùng, đồ chơi phong phú vừa rẻ tiền vừa dễ kiếm. Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề “Thế giới động vật” tôi chuẩn bị bộ tranh sưu tập về các con vật, các loại vỏ ốc, vỏ ngao, vỏ sò, 1 số loại sỏi, cát đá…tôi làm sa bàn về các động vật sống dưới nước hay từ các loại lông gà, len, xốp tôi làm sa bàn về động vật sống trong gia đình, động vật sống trong rừng…để trẻ được quan sát cụ thể. Hay khi thực hiện chủ đề “Nước và các hiện tượng tự nhiên” tôi chuẩn bị các hình ảnh như: ông mặt trời, giông bão, lũ lụt, hạn hán, sóng thần…đồng thời tôi còn chuẩn bị một số đồ dùng tạo ra các hiện tượng tự nhiên đơn giản như: đồ dùng tạo ra hiện tượng sạt lỡ đất. Cô dùng tờ giấy bỏ đất vào vào tờ giấy dùng hai tay nghiêng nghiêng tờ giấy để cho trẻ quan sát và giải thích đó là hiện tượng sạt lở đất. Không những thế trên mảng tường tôi trang trí góc mở cho trẻ khám phá khoa học với tên gọi “Bé làm nhà khoa học” với các nội dung như sau: + Cột 1 Bé khám phá gì? + Cột 2: Bé khám phá được gì nào? Ở phía dưới tôi trang bị các túi đựng lô tô có chứa nội dung mà chủ đề đang thực hiện. Chỉ với nội dung đơn giản nhưng dễ hiểu trẻ sẽ dễ dàng thực hiện khám phá các đối tượng theo yêu cầu của cô. Ví dụ: Thực hiện chủ đề “Thế giới thực vật” cháu Minh lên lấy kí hiệu của mình găm vào cột kí hiệu, trẻ lấy hình ảnh cây nhãn làm đề tài nghiên cứu găm vào cột “Bé nghiên cứu gì?”, và khi khám phá ra cây nhãn có thân, cành, lá …trẻ lấy lô tô tương ứng và găm vào cột “Bé khám phá được gì nào? Các tranh, lô tô đều được phân loại để ở giá vừa dễ lấy, dễ tìm. Ví dụ: Tôi phân loại lô tô : - Lô tô con vật xếp vào một ô . - Lô tô các loại quả xếp vào một ô Các tranh đều gắn chữ cái tương ứng ở dưới cũng được phân loại xếp gọn gàng và dễ kiếm.
  8. 8 Bao giờ khi trang trí lớptôi cũng chú ý tới những mảng tường lớn trong góc chơi, hoặc những mảng trung tâm mà trẻ thường hoạt động để trang trí. Các mảng này vừa được sử dụng để trang trí vừa được gắn những hình ảnh rất ngộ nghĩnh, sinh động. Từ những nguyên vật liệu đơn giản, dễ kiếm tôi đã cắt, vẽ dán trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh, có hiệu quả giáo dục. Như những cây nổi có kích cỡ lớn để trang hoàng cho lớp học của mình. Ví dụ : Khi trang trí góc học tập tôi thường trang trí một số mảng đồ dùng học toán và chữ cái lấy trẻ làm trung tâm mà trẻ thường hoạt động. Hình ảnh trang trí góc lớp Ví dụ: Tôi chọn một góc sáng dễ quan sát, tôi làm một cây chuối từ nhiều chất liệu, cây có lá, có buồng nổi hẳn lên trên bề mặt của tường. Bất cứ ai bước vào lớp học cũng bị thu hút sự chú ý bởi loại cây này. Tôi nghĩ đây chính là một loại phương tiện đồ dùng để cho trẻ được trải nghiệm, được khám phá, nó sẽ hấp dẫn hơn nhiều các bức tranh vẽ mà trẻ vẫn thường được học. Ngoài ra các mảng phụ tôi đã dùng để trang trí những hình ảnh theo từng chủ điểm cụ thể để trẻ được cảm nhận sự vật hiện tượng một cách tự nhiên. Tôi cũng sưu tầm các loại vải vụn, cọng rơm khô, lá khô, hoa ép khô, vỏ cây khô để cựng trẻ làm tranh ảnh cho tiết dạy. Sưu tầm các loại hạt, các loại vỏ trai ốc, hến sò ... để bổ xung cho giá đồ chơi của trẻ. Như vậy từ thực hiện ở góc mở đã giúp cho trẻ rèn luyện được cách tư duy và suy luận của mình. * Môi trường ngoài lớp: Với môi trường ngoài lớp tôi xây dựng một góc thiên nhiên ở phía ngoài lớp, ở góc này tôi trang trí một giá gỗ trên giá tôi trưng bày các loại đồ dùng tưới hoa, sỏi, lông gà, gỗ chìm nổi, …Ở phía dưới tôi đặt các chậu nhựa nhỏ gieo các
  9. 9 hạt lạc, hạt đậu để trẻ theo dõi được sự phát triển của cây. Một góc nhỏ khác tôi đặt chậu cá và các chậu cây cảnh để cho góc thật sự đẹp và sinh động. Ngoài không gian ở lớp thì trường tôi có “Vườn của bé” với các loại cây cảnh, các loại rau để trẻ có thể tham quan và khám phá. Tôi thường xuyên cho tổ chức cho trẻ nhặt lá, tưới rau, tưới hoa …làm cho trẻ luôn luôn phấn khởi và thích thú khi tham gia. Ở chính nơi này các bé được đắm mình thực sự trong thế giới tự nhiên của trẻ, khiến cho trẻ bị hấp dẫn bị thu hút từ đó trẻ đã có thể cảm nhận sự vật hiện tượng, được trải nghệm chúng một cách tự nhiên nhất. Tôi xây dựng góc thiên nhiên có các cây xanh như: Cây hoa hồng, cây nha đam, các loại rau, giàn dây leo... Tất cả những điều đó như tạc vào tâm hồn trẻ cả một thế giới tự nhiên sống động, tươi mát, trong trẻo. Để trẻ đắm mình trong thế giới tự nhiên để trầm trồ, ngắm nghía, thậm chí là đưa tay để sờ, để cảm nhận. Sự vui tươi, hứng khởi đã lộ rõ trên khuôn mặt trẻ. Bởi chính cô giáo chúng đã mang đến cho cả một thế giới thiên nhiên, thế giới bạn bè đầy thân thiện. Bản thân tôi luôn tìm tòi trên in tennet,sách báo,tài liệu, học hỏi bạn bèn đồng nghiệp để xây dựng tốt môi trường lấy trẻ làm trung tâm và giúp cho trẻ rèn luyện được cách tư duy và suy luận của mình. 2.3.2. Lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực hoạt động của trẻ. Nói đến giáo dục ở trường mầm non thì không thể không nói đến việc thực hiện chương trình, chương trình là phương tiện cơ bản để giáo dục toàn diện. Muốn thực hiện tốt chương trình thì đòi hỏi phải nắm được nội dung chương trình giáo dục mầm non. Để thực hiện chương trình giáo dục có hiệu quả, không bị gián đoạn tôi đã xây dựng chương trình, kế hoạch năm, tháng, tuần theo từng chủ đề. Sau khi lên kế hoạch xong tôi đã nhờ chuyên môn xét duyệt, góp ý kiến, thống nhất chương trình giảng dạy, phù hợp với kế hoạch đã lên của chuyên môn. Tôi đã xây dựng mục tiêu chủ đề, mạng nội dung, mạng hoạt động, lựa chọn các chỉ số, lên kế hoạch hoạt động góc, hoạt động học và hoạt động chơi ngoài trời…và làm sao để khai thác triệt để nội dung của bài dạy sao cho không gò bó áp đặt trẻ. Lựa chọn nội dung phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ theo độ tuổi mình phụ trách, nội dung phải đi từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, tất cả những nội dung đó phải toát lên được trọng tâm của chủ đề. Lên kế hoạch dạy phải đảm bảo phù hợp với thực tiễn của lớp, của trường, địa phương mình. *Ví dụ: Trò chơi tích hợp: Từ đặc điểm chương trình mầm non mới hiện nay, các môn học luôn được đan xen, lồng ghép nhằm nâng cao tính hiệu quả, với đặc điểm của giáo dục mầm non, cho trẻ học mà chơi, thông qua chơi mà học. Qua trò chơi tôi có thể đánh giá được kiến thức mà trẻ thu lượm được ở mức độ nào, cao hay thấp.Từ đó đưa trò chơi vào lớp học là một sự lồng ghép khéo léo, làm sao cho giờ học thêm sinh động. Trò chơi dù tổ chức dưới hình thức nào cũng phải đảm bảo tính vừa sức và hứng thú đối với trẻ, không lạm dụng, ôm đồm thái quá làm nhạt đi nội dung chính của đề tài đặt ra.
  10. 10 Sau khi trẻ khám phá xong nội dung dạy, để kết thúc bài cô cho trẻ chơi trò chơi tích hợp nhằm củng cố kiến thức với trò chơi “ chọn quả theo yêu cầu”. Ở trò chơi này trẻ chọn một số loại quả theo yêu cầu của cô và tích hợp thể dục cho trẻ bật qua vòng lên chọn quả. (Hình ảnh trò chơi phục vụ tiết học khám phá một số loại quả) Ví dụ: Cho trẻ đi theo đường dích dắc mua bông hoa theo yêu cầu của đội mình để cắm vào lẵng hoa sao đủ số lượng 5.Qua trò chơi này cô giáo đã cho trẻ được học các môn học như thể dục,toán Bản thân luôn tham khảo mạng internet và các tài liệu như chương trình giáo dục mầm non, trò chơi, thơ ca, chuyện kể mầm non. Để tôi lựa chọn nội dung và xây dựng chương trình, kế hoạch năm, tháng, tuần theo từng chủ đề, để thực hiện chương trình giáo dục có hiệu quả cao nhất. 2.3.3. Nghiên cứu làm đồ chơi, đồ dùng dạy học và tạo môi trường cho trẻ hoạt động lấy trẻ làm trung tâm Đây là biện pháp quan trọng mà người giáo viên cần phải có đó là sự sáng tạo trong thiết kế xây dựng, lựa chọn đề tài cũng như tạo dụng cụ dạy học đồ dùng đồ chơi, cách sưu tầm tranh ảnh, xây dựng mô hình, tạo và lựa chọn môi trường hoạt động học trong và ngoài lớp cho trẻ giúp trẻ có điều kiện tiếp cận với cách học mới gây được sự tò mò thích khám phá trong trẻ hơn. Việc sáng tạo trong thiết kế thiết bị đồ dùng dạy học thông dụng cho các môn học. Đây là hoạt động không thể thiếu trong các phong trào của nhà trường. Thông qua hội thi, giáo viên phải thực hành tiết dạy lĩnh vực phát triể thẩm mỹ, vừa đánh giá được trình độ chuyên môn, khả năng chuẩn bị, kỹ năng sư phạm trong sử dụng đồ dùng trực quan, sử lý tình huống, cách đặt câu hỏi đàm thoại, kết quả đạt được trên trẻ... Thông qua hội thi, còn đánh giá xếp loại và rút kinh nghiệm các mặt còn hạn chế, đồng thời tạo cơ hội cho giáo viên thể hiện năng lực của mình.
  11. 11 Khi sử dụng biện pháp này trẻ được tiếp xúc với cách học mới mà trẻ hằng mong đợi ở trường, đồ dùng, thiết bị học càng phong phú thì trẻ sẽ có điều kiện tiếp cận nhiều hơn làm khắc sâu hình tượng và ghi nhớ và nảy sinh nhiều sáng kiến với đồ dùng hơn. Bản thân tôi đã tham gia làm một số đồ dùng, đồ chơi,tự tạo để làm đồ dùng dạy học cho lớp mình. Đồ dùng tự tạo động vật và thực vật Thiết bị dạy học và môi trường giảng dạy là quá trình phối hợp linh hoạt và hợp lý những kinh nghiệm, thành tựu sử dụng, điều kiện cơ sở vật chất và cải
  12. 12 tiến phương pháp dạy học của giáo viên. Đổi mới phương pháp nhằm tích cực hoá các hoạt động dạy học, khuyến khích bản thân chủ động, sáng tạo, dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát triển mọi khả năng của trẻ, tổ chức hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự phát hiện khả năng của mình và có niềm tin trong lao động, học tập. Tổ chức tiết dạy bản thân tôi xây dựng như sau: * Đối với giáo viên: - Bản thân tôi luôn nghiên cứu kỹ nội dung đề tài, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ năng bài học và các hình thức tổ chức hoạt động diễn ra trong tiết dạy.Và chuẩn bị hệ thống câu hỏi, mục đích giải quyết, dự kiến các tình huống ở trẻ và hướng khắc phục. - Tôi đã lựa chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của lớp, phù hợp với đề tài và lĩnh vực mà mình đã chọn. Để tổ chức tốt tiết dạy phải tuỳ nội dung và mục đích cụ thể của bài dạy để xác định cách tổ chức hoạt động cho trẻ làm thế nào để có kết quả cao nhất. * Đối với trẻ: - Tôi luôn khuyến khích trẻ mạnh dạn tham gia vào các hoạt động cùng cô và các bạn, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi giữa cô với trẻ, tạo tâm thế thoải mái cho trẻ khi bước vào hoạt động. - Giúp trẻ chủ động, tích cực trong qúa trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ hội cho tất cả trẻ đều được tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri thức, trẻ được thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động cụ thể. Tôi đã Nghiên cứu làm đồ chơi, đồ dùng dạy học từ những nguyên vật liệu thiên nhiên và phế thải cũng như giấy báo để tạo ra nhiều đồ chơi, dồ dùng dạy học và tạo môi trường cho trẻ hoạt động lấy trẻ làm trung tâm. 2.3.4. Lựu chọn hình thức tổ chức tốt các biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua các hoạt động giáo dục Ở độ tuổi 5-6 tuổi, hoạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà học, học mà chơi” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ lĩnh hội tri thức trong cuộc sống xung quanh trẻ, chương trình giáo dục mầm non mới lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của bản thân trẻ, đáp ứng được tối đa nhu cầu và hứng thú, dựa vào khả năng của mỗi trẻ. Tôi tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, có nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ tham gia vào hoạt động: Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động khám phá khoa học tôi đã chia trẻ thành từng nhóm, mỗi nhóm có đội trưởng, nhằm cho các thành viên tự quan sát, khảo nghiệm thảo luận, rồi mời nhóm trưởng thuyết trình ý kiến của nhóm mình đưa ra.
  13. 13 Hình ảnh trẻ hoạt động theo nhóm tiết KPKH Qua đó giáo viên sẽ là người tổng hợp mọi ý kiến của các nhóm và bổ sung ý kiến, đưa ra kết quả chung cho cả lớp hiểu vấn đề. Ví dụ : Khi hoạt động góc. Cô sẽ gợi ý cho những trẻ năng động, linh hoạt đóng vai trò chủ đạo, làm trưởng nhóm để có thể bao quát, xây dựng trong quá trình chơi của nhóm. Tổ chức tốt hoạt cho trẻ theo biện pháp và hình thức lấy trẻ làm trung tâm đã tạo ra được một không gian mở cho cô và trẻ. Ví dụ : Khi tổ chức hoạt động trò chơi chữ cái cho trẻ tự giới thiệu về chữ cái đã học và các bạn đoán, khi chơi trẻ tự chơi cô chỉ là người hướng dẫn. *Hoạt động trải nghiệm: Trẻ được học qua việc làm, qua khám phá tìm tòi. Ví dụ. Trong chủ đề nước và hiện tượng tự nhiên. Tôi cho trẻ được làm thí nghiệm “Vật chìm vật nổi”, tôi phát cho trẻ các viên sỏi, miếng xốp. Cho trẻ đoán xem khi thả các vật xuống nước vật nào sẽ nổi, vật nào sẽ chìm? Và cô cho trẻ thảo luận xem tại sao lại nổi, vì sao lại chìm? Cho trẻ làm thí nghiệm “ chất nào tan trong nước”, tôi sử dụng đường, muối để cho trẻ dự đoán xem chất nào tan trong nước. * Hoạt động giao tiếp: Trẻ được chia sẻ với bạn bè và học từ mọi người. Ví dụ: Trong chủ đề giao thông tôi chọn đề tài “ Trò chuyện về những chiếc mũ bảo hiểm xinh xắn” . + Tôi đặt câu hỏi : Vì sao chúng ta cần đội mũ bảo hiểm? Và khi nào thì đội mũ bảo hiểm? Tác dụng của mũ bảo hiểm? chất liệu của mũ bảo hiểm? Chỉ với những câu hỏi như vậy trẻ của tôi đã trả lời hăng hái và sôi nổi không mang tính gò bó. * Hoạt động suy nghĩ: Suy nghĩ và vận dụng những điều đã lĩnh hội được vào việc giải quyết các tình huống. Ví dụ: Tìm hiểu về nước và môi trường tự nhiên.
  14. 14 Tôi đưa ra đề tài mở để trẻ trò chuyện: “ Điều gì sẽ xảy ra nếu không có nắng? Điều gì xảy ra nếu cây không được uống nước?... Tôi chia nhóm cho trẻ thảo luận sau đó cho trẻ nói lên phán đoán hoặc suy nghĩ của mình. Từ đó trẻ của tôi được thu hút vào việc suy nghĩ tìm nguyên nhân. * Hoạt động trao đổi: Diễn đạt chia sẻ suy nghĩ và mong muốn. Khi tổ chức hoạt động lấy trẻ làm trung tâm tôi chỉ là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở giúp trẻ lĩnh hội được kiến thức một cách nhẹ nhàng không gò bó cứng nhắc. Ví dụ: Tôi sử dụng những câu hỏi mở để kích thích óc suy nghĩ của trẻ: Con sẽ làm gì khi con bị ốm? Con sẽ làm gì khi bạn khóc? Con nghĩ thế nào? Làm sao con biết? Tại sao con lại nghĩ nghư vậy? Nếu ..thì sao? Nếu không ….thì sao? Theo con điều gì, cái gì sẽ xảy ra tiếp theo? Tôi thấy trẻ của tôi đã biết suy nghĩ và trả lời câu hỏi một cách tự tin. Nhìn chung ở lứa tuổi Mầm non sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ diễn ra không phải qua các tiết học của môn khoa học riêng rẽ mà của người dạy hoạt động theo quan niệm lấy trẻ làm trung tâm. Các hoạt động này giúp trẻ lĩnh hội, khám phá những hiểu biết mới về sự tự nhiên xã hội, khoa học, kỹ thuật, bồi dưỡng năng lực nhận thức, khả năng vận động để trẻ từng bước hòa nhập vào thế giới xung quanh nhờ đó sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức ở các hoạt động tiếp theo. 2.3.5. Ứng dụng công nghệ thông tin, Sử dụng phần mềm power point trong tổ chức các hoạt động Đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ đòi hỏi người giáo viên phải tích cực tìm tòi, học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ được tham gia vào các hoạt động, tiếp thu kiến thức một cách chủ động giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ. Với những hình thức cho trẻ hoạt động như: * Sử dụng phần mềm cho trẻ tìm hiểu Khám phá khoa học. Môi trường xung quanh đối với trẻ vô cùng rộng lớn khó hiểu, trẻ lại tò mò hiếu động, luôn đặt ra vô vàn câu hỏi. Nó là cái gì ? Như thế nào ? Vì sao nó lại như vậy?... Chính vì thế cô giáo phải biết áp dụng phương pháp dạy học tích cực, dám đổi mới và lựa chọn ra những hình thức khác nhau trong mỗi một chủ đề tránh nhàm chán đối với trẻ khi có những chủ đề kéo dài ba đến bốn tuần mà cô chỉ với một hình thức hát hay đọc thơ thì không thể lôi cuốn thu hút trẻ trong quá trình hoạt động. Ví dụ: Cho trẻ “Quan sát một số con vật sống trong rừng ”. Nếu chỉ quan sát tranh thì tiết học sẽ trở nên đơn điệu, trẻ sẽ nhàm chán. Nhưng cô ứng dụng phần mềm, sáng tạo ra câu chuyện về các con vật, cô vừa kể truyện vừa cho trẻ quan sát các con vật đang di chuyển trong rừng, những con vật “ thật ” thì trẻ sẽ rất thích thú, trẻ tập trung vào hoạt động tích cực hơn, giờ học đạt kết quả như mong muốn. Qua đó giáo dục trẻ biết tự chăm sóc, bảo vệ bản thân trước những con vật hung dữ, trước sự thay đổi thời tiết, biết yêu thương, chăm sóc cho cây cối, con vật nuôi.
  15. 15 Những sự vật, hiện tượng xung quanh đều có ý nghĩa đối với trẻ. Để những cái đẹp đi vào tâm hồn trẻ một cách sâu sắc, điều quan trọng là cô giáo phải truyền thụ thế nào cho trẻ tiếp thu nhẹ nhàng, thoải mái để trẻ nhớ lâu. * Sử dụng phần mềm hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình. Cũng giống như bất cứ hoạt động chung nào, việc tạo cảm xúc khi vào bài là một vấn đề quan trọng, nó đưa đến sự thành công và sáng tạo của trẻ trong suốt thời gian hoạt động.Tuy phần này nó chiếm ít thời gian nhưng nó có vị trí không kém phần quan trọng, vừa lôi cuốn được trẻ, vừa khéo léo giúp trẻ hình thành những vấn đề mà trẻ cần giải quyết. Ví dụ: Cho trẻ “vẽ vườn hoa ” để sản phẩm của trẻ sáng tạo thì đòi hỏi cô giáo phải cung cấp đầy đủ các biểu tượng, hình ảnh về sự vật, không đơn thuần chỉ là tranh ảnh mà trẻ phải được trực tiếp quan sát các loài hoa. Cô cung cấp cho trẻ qua phần mềm, cho trẻ được trực tiếp xem các loài hoa rung rinh trong gió, đua nhau khoe sắc. Từ đó làm giàu hình ảnh, biểu tượng trong sản phẩm của trẻ. * Sử dụng phần mềm cho trẻ làm quen với toán và tổ chức trò chơi củng cố kiến thức. Sau khi truyền thụ kiến thức mới cho trẻ để củng cố lại vốn kiến thức đó. Giáo viên nghiên cứu, sáng tạo đưa ra các trò chơi. Tuỳ thuộc vào nội dung bài học mà giáo viên lựa chọn ra các trò chơi khác nhau, nhằm cung cấp cho trẻ nhận biết các chữ số, tạo nhóm, hay so sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau..., một cách chính xác và rèn cho trẻ kỹ năng khi lựa chọn chữ số, tạo nhóm, hay so sánh các hình, khối..., theo yêu cầu của cô qua trò chơi. Ví dụ: Dạy trẻ đếm đến 6 nhận biết các nhóm có số lượng 6, nhận biết số 6, sau khi cung cấp kiến thức cho trẻ, cho trẻ chơi trò chơi “Chọn chữ số tương ứng với số lượng con vật ” hay trò chơi “ Sắp xếp các phương tiện giao thông theo nơi hoạt động của chúng”..., trên phần mềm Power Point. * Sử dụng phần mềm hướng dẫn trẻ hoạt động làm quen tác phẩm Văn học: Để tác phẩm thơ, truyện đi vào lòng trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái, đòi hỏi cô giáo không chỉ có giọng đọc, kể diễn cảm mà phải biết cách lựa chọn các nội dung trên mạng phù hợp với nội dung bài dạy, hình ảnh phải sinh động nhằm thu hút sự tập trung, chú ý của trẻ. Ví dụ: Với câu truyện “ Chú dê đen ” cô vào trang web để tải về hình ảnh chú dê trắng sợ hải bị sói ăn thịt, còn dê đen anh dũng nên sói đã sợ mà bỏ đi sẽ khắc sâu trong tâm trí trẻ lâu hơn, mục đích giáo dục sát với đời sống thực của trẻ hơn. Tự học hỏi và thiết kế được các giáo án điện tử trong phần mềm power point Ví dụ: Chúng ta thiết kế ô cửa bí mật với các nhân vật, chữ cái hay con số chuyển động giúp học sinh nảy sinh sự tò mò thích khám phá và chú ý tốt. Như các câu hỏi được hé mở qua các ô cửa bí mật.
  16. 16 Nhân vật nào xuất hiện ? Vì sao de trắng lại 1 Khi gặp sói dê trắng thế nào ? 2 bị sói ăn thịt ? - Khi gặp sói 3 4 dê đen thế nào ? - Vì sao Dê đen Dê đen không bị Sói ăn thịt ? trả lời như thế nào? (Ô cửa bí mật thiết kể từ phần mềm power point) Bản thân đã không ngừng học tập và ứng dụng công nghệ thông tin, Sử dụng phần mềm power point trong tổ chức các hoạt động để nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm . 2.3.6. Phối kết hợp với cha mẹ trẻ và cộng đồng để giúp trẻ học tốt qua các hoạt động. * Phối hợp thực hiện: Nhận thức được tầm quan trọng của tổ chức hoạt động chung cho trẻ 5-6 tuổi tạo tiền đề cho trẻ lĩnh hội kiến thức tốt. Ngay từ đầu cần phải lên kế hoạch phối hợp giữa gia đình, nhà trường, kế hoạch đó được xây dựng cụ thể theo từng chủ đề. - Tham gia xây dựng kế hoạch, phối kết hợp kiểm tra đánh giá công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của lớp. - Ngoài ra do tình hình dịch bệnh cô vít 19 đang diễm biến rất phức tạp vì thế tôi luôn phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Tôi thường xuyên xuyên đo thân nhiệt cho trẻ và rữa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi đón trẻ và cũng như sau khi đón trẻ cũng như nhắc trẻ và phụ huynh đeo khẩu trang. Tôi lập nhóm zalo trao đổi bài cho phụ huynh chơi, học cùng trẻ, phụ huynh phản hồi lại bằng cách quya video gửi lại cho cô. Như vậy giúp cho trẻ nắm bắt được kiến thức. * Tham gia xây dựng cơ sở vật chất: - Tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, sưu tầm nguyên vật liệu thiên nhiên, làm đồ dùng đồ chơi phục vụ trẻ chơi và học. * Hình thức phối hợp: Mỗi lớp xây dựng góc tuyên truyền, thông báo cho cha mẹ trẻ biết các kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non,và các phòng chống dịch bệnh như đeo khẩu trang và thường xuyên rữa tay bằng xà phòng đúng cách… cũng như những nội dung hoạt động của trẻ ở lớp, chế độ ăn của trẻ hàng ngày, những yêu cầu của nhà trường đối với gia đình hoặc những nội dung mà gia đình cần phối hợp với cô giáo.
  17. 17 Thông qua cuộc họp cha mẹ trẻ giáo viên đưa ra kế hoạch hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ cho cha mẹ học sinh nắm được, tuyên truyền cha mẹ học sinh cùng tham gia vào giáo dục rèn luyện các cháu, vận động cha mẹ học sinh đóng góp các trang thiết bị, cung cấp tài liệu, nguyên vật liệu phục vụ hoạt động cho các cháu đầy đủ. Đây là một việc làm rất thiết thực thu hút cha mẹ trẻ cùng tham gia, cùng giáo dục trẻ với cô giáo và nhà trường nhằm tổ chức tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng như hướng dẫn trẻ tham gia hoạt động một cách đạt kết quả. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến Sau một năm nghiên cứu và ứng dụng bản sáng kiến: “Biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đã mang lại hiệu quả rất lớn trong việc dạy và học: Trẻ tích cực hoạt động, tự khám phá bằng các giác quan, chú trọng đến giáo dục cá nhân, kết hợp giáo dục trong nhóm giữa hoạt động chung và hoạt động góc, tăng cường giao tiếp giữa cô và trẻ. Giáo viên linh hoạt, sáng tạo không bị gò bó khi tổ chức các hoạt động cho trẻ nhất là hoạt động chung có mục đích học tập và hoạt động góc chơi, giáo viên có thể sử dụng tối đa nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, để làm phong phú các hoạt động của trẻ, trẻ ham học nghiên cứu tìm tòi khám phá giao tiếp ngôn ngữ tình cảm. - Đối với bản thân và đồng nghiệp: - Có kiến thức, kỹ năng sử dụng biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, góp ý trao đổi kinh nghiệm để sử dụng tốt các giải pháp gây hứng thú phù hợp với độ tuổi trẻ trong toàn trường và biết cách sắp xếp môi trường học tập phù hợp, chất lượng chuyên môn của bản thân và đồng nghiệp được nâng lên rõ rệt, bản thân nắm vững phương pháp dạy đổi mới lấy trẻ làm trung tâm, có hình thức các tiết dạy linh hoạt sáng tạo, có tác phong sư phạm tốt, biết lồng ghép đan xen giữa các bộ môn để giáo dục trẻ phù hợp, các cháu học có nền nếp có chất lượng. Kiểm tra chất lượng trẻ cuối năm theo 5 lĩnh vực phát triển đạt tỷ lệ cao. - Mang lại nhiều kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân khi thiết kế, lựa chọn chủ đề sát với đặc điểm nhận thức của trẻ mình trực tiếp dạy. Qua đó hình thành các kỹ năng, tác phong nghiệp vụ, sáng tạo trong các hình thức tổ chức các hoat động ở trường cho trẻ. - Đối với trẻ: 100% trẻ ở nhóm lớp tích cực tham gia hoạt động . Kết quả tổ chức sử dụng các biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nâng cao rõ rệt so với đầu năm. Phát huy tính tích cực của trẻ. Trẻ được chủ động, sáng tạo trong mọi tình huống Giúp trẻ chú ý lắng nghe và tư duy logic những gì trẻ được nghe, được hiểu cùng những kinh nghiệm trong cuộc sống hàng ngày để vận dụng vào cuộc trao đổi, trò chuyện xung quanh nội dung bài học. Đối với nhà trường: Ngoài đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị được cấp phát, giáo viên tích cực làm nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề. Biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ đan xen bổ sung cho nhau nhờ vào những biện pháp chủ đạo và những biện pháp hỗ trợ. Biện pháp xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp tình hình của lớp và của trẻ là biện pháp làm nòng cốt của đề tài cùng với những biện pháp bổ trợ như tích hợp đan xen giữa
  18. 18 các hoạt động. Qua đó tạo được môi trường mở cho trẻ thực hiện cùng với đồ dùng trực quan phong phú và đa dạng sẽ tạo ra được hứng thú, nhu cầu muốn tham gia hoạt động của trẻ. Mỗi một biện pháp có ý nghĩa và tác dụng riêng nhằm giải quyết từng vấn đề của thực trạng nhưng chúng đều có chung một nhiệm vụ là tạo nguồn hứng thú, kích thích tính tự lập, suy nghĩ giải quyết vấn đề cao, tự tin thể hiện được nhu cầu, nhận thức của bản thân trẻ. Đây cũng là kết quả mang đến thành công của đề tài sáng kiến nhằm hướng và đạt tới mục tiêu giúp trẻ học tốt và thể hiện hết mình trong mọi hoạt động. Giáo viên khi sử dụng linh hoạt các biện pháp trên giáo viên sẽ đạt được hiệu quả cao trong công tác dạy học. - Kết quả khảo nghiệm: Sau một thời gian thực hiện biện pháp thử nghiệm tại lớp 5-6 tuổi khu Xuân Hòa trường Mầm Xuân Khang. Tôi hoàn toàn hài lòng với kết quả mà trẻ tiếp thu kiến thức, qua các hoạt động hàng ngày mà tôi đã lấy trẻ làm trung tâm. - Giá trị khoa học: Mong rằng từ những kinh nghiệm trên sẽ giúp ích cho các giáo viên trong trường có được cách truyền thụ kiến thức cho trẻ ngày càng đạt hiệu quả cao, hấp dẫn và lôi cuốn trẻ. Những biện pháp trên đã có tính khả thi sau sáu tháng áp dụng tại lớp 5-6 tuổi khu Xuân Hòa, trường Mầm non Xuân Khang. Chất lượng học của trẻ nâng lên, qua khảo sát, qua dự giờ các lớp 100% trẻ thực sự thích thú khi được tìm tòi khám phá, đáp ứng được nhu cầu của bản thân, tích cực tham gia, hào hứng vào các hoạt động tập thể từ đó giúp trẻ phát triển nhận thức, quan sát và khả năng tư duy độc lập. * Kết quả sau khi đã áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Chưa đạt Đạt S Tiêu chí Tổng T Số trẻ T Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ trẻ % trẻ % Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học. 1 30 30 100 0 0 Trẻ có ý thức tự thực hiện tốt yêu cầu 2 30 30 100 0 0 của tiết học. Trẻ nắm vững kiến thức kỹ năng vận 3 30 30 100 0 0 dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tế. Trẻ có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ rõ 4 30 30 100 0 0 rang, mạch lạc. Những giải pháp trên đã mang lại kết quả tốt sau thời gian áp dụng tại lớp 5-6 tuổi Xuân Hòa, chất lượng của trẻ qua các hoạt động của trẻ được nâng cao rõ rệt, thông qua bảng khảo sát ta thấy ý thức cũng như sự hứng thú của trẻ được được nâng cao, trẻ có trẻ giải quyết được vấn đề linh hoạt và sáng tạo, đồng thời ngôn ngữ của trẻ phát triển mạch lạc hơn. *Đối với cha mẹ trẻ:
  19. 19 Cha mẹ trẻ sẽ an tâm, tin tưởng khi cho con em mình đến trường lớp mầm non, hiểu được tầm quan trọng của nền giáo dục Mầm non trong thời đại mới và đặc biệt sẽ có tầm nhìn mới về vai trò và trách nhiệm đối với con em mình. Những nhận định chung: “Biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ lớp mẫu giáo 5-6 tuổi Khu Xuân Hòa, trường Mầm non Xuân Khang”. Đã có phần nâng cao chất lượng các môn học và các hoạt động. Mức độ nhận thức của trẻ đã tăng lên rõ rệt so với đầu năm học. Các giải pháp có tính khả thi đã thúc đẩy trẻ phát triển toàn diện. Thực hiện được các biện pháp trên đã gúp tôi tự tin trong quá trình giảng dạy, không những thế trẻ còn hứng thú, phát huy được mọi tiềm ẩn trong mỗi cá thể trẻ, trẻ năng động linh hoạt, tích cực hơn trong quá trình học và chơi, từ đó hình thành ở trẻ tính tự lập, kỹ năng sống mới, đánh dấu bước hình thành và phát triển nhân cách mới ở trẻ tạo tâm thế vửng chắc cũng như tiềm năng cho trẻ bước vào các cấp học tiếp theo. Với kết qủa và ý nghĩa đạt được sáng kiến có thể nhân rộng và áp dụng ra toàn khối cũng như các độ tuổi trong trường. 3. Kết luận, kiến nghi 3.1. Kết luận - Hiểu và nắm chắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ khi tổ chức lấy trẻ làm trung tâm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” của giáo viên về các lĩnh vực. - Tạo môi trường mở cho trẻ được phát triển về mọi mặt qua biện pháp này giúp trẻ hứng thú và yêu các môn học hơn. - Làm tốt công tác phối kết hợp với cha mẹ trẻ trong nhà trường, tuyên truyền vận động cha mẹ trẻ ủng hộ về vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt cho trẻ qua các chủ đề. - Việc tự học tự bồi dưỡng chuyên môn nhằm nâng cao nghiệp vụ của giáo viên là biện pháp thúc đẩy, nâng cao chất lượng giảng dạy . - Biết phối hợp, đan xen các môn học khác vào tiết dạy. - Giáo viên cần tìm tòi, học hỏi để hiểu về phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm. - Giáo viên luôn sáng tạo và đổi mới hình thức dạy học để học sinh tiếp thu một cách nhanh nhất, sâu sắc nhất mà không mang nặng tính giáo điều. - Giáo viên biết sáng tạo, linh hoạt trong soạn giảng, thiết kế các phần mềm power point, biết áp dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, nhằm góp phần đưa nền giáo dục tiến lên nền khoa học công nghệ thông tin. 3.2. Kiến nghị - Tôi rất mong các cấp trên bổ sung thêm về cơ sở vật chất để tạo môi trường cho trẻ hoạt động đạt hiệu quả tốt nhất, đầu tư trang thiết bị hiện đại như: máy chiếu, ti vi, cung cấp các tài liệu về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức nhiều hơn các lớp tập huấn về phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm,
  20. 20 - Tổ chức chuyên đề với nội dung dạy học lấy trẻ làm trung tâm để giáo viên được củng cố kiến thức và hiểu sâu hơn về vấn để mà chuyên đề đã xây dựng. Tạo điều kiện cho giáo viên trong trường được đi kiến tập, thăm quan, dự các lớp tập huấn để giáo viên có cơ hội học hỏi thêm kinh nghiệm tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm. Trên đây là bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi. Tôi rất mong các cấp xét duyệt và các chị em đồng nghiệp góp ý kiến bổ sung cho tôi để bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG Xuâng Khang, ngày 06 tháng 04 năm 2022 Tôi cam đoan đây là SKKN của tôi viết Không sao chép, coppy của người khác Quách Thị Tích Đỗ Thị Trường MỤC LỤC STT Nội dung Trang 1 Mở đầu 1 1.1 Lí do chọn đề tài 1 1.2 Mục đích nghiên cứu 2 1.3 Đối tượng nghiên cứu 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2