intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp rèn cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi có thói quen tốt trong chế độ sinh hoạt giờ ngủ của trẻ tại Trường Mầm Non Thới Hòa năm học 2020 – 2021

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

48
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thành với một số biện pháp như: Cho trẻ ăn vừa đủ trước khi ngủ; Cho bé mặc quần áo thoáng mát; Vỗ về khi trẻ ngủ nhưng kết quả mang lại chưa cao nhằm khắc phục nhược điểm của biện pháp cũ tôi đã đề xuất biện pháp mới trong báo cáo sáng kiến năm 2020 – 2021.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp rèn cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi có thói quen tốt trong chế độ sinh hoạt giờ ngủ của trẻ tại Trường Mầm Non Thới Hòa năm học 2020 – 2021

  1.   UBND HUYỆN TRÀ ÔN                       CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ  NGHĨA VIỆT  NAM          TRƯỜNG MN THỚI HÒA                        Độc lập­ Tự do­ Hạnh phúc         Thới Hòa, ngày  1  tháng  5  năm 2021 BÁO CÁO SÁNG KIẾN                   1. Thông tin sơ lược: ­ Họ và tên tác giả: NGUYỄN THIỆN MINH ­ Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường MN Thới Hòa. ­ Nhiệm vụ được giao: Giáo viên dạy lớp Nhà Trẻ ­ Tên sáng kiến: “Biện pháp rèn cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi có thói quen tốt trong chế  độ sinh hoạt giờ ngủ của trẻ tại Trường Mầm Non Thới Hòa ” năm học 2020 – 2021. ­ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mầm non 2. Nội dung sáng kiến: a)Tóm tắt sáng kiến: Từ đầu năm, tôi đã thấy được tầm quan trọng của giờ ngủ nếu trẻ đến trường  chỉ được ăn no, học hành đẩy đủ  và vui chơi thôi chưa đủ, làm thế nào rèn cho trẻ có  thói quen tốt trong giờ  ngủ, giúp trẻ  phát triển toàn diện hơn. Qua khảo sát tôi thấy  được ưu điểm và hạn chế như sau: Ưu điểm: Lớp nhà trẻ  có hai giáo viên đi song song hỗ  trợ  tuyệt đối trong các   hoạt động ngày, phụ huynh nhiệt tình hỗ trợ cũng như cung cấp thông tin cần thiêt của  trẻ cho cô giáo để dễ dàng nắm bắt kịp thời tình trạng của trẻ. Hạn chế: Đa số trẻ còn nhỏ thuộc nhóm 24­36 tháng chưa biết tự vệ sinh trước  và sau giờ  ngủ  18/23 trẻ  tỉ  lê 78,2%, ch ̣ ưa chủ  động tự  giác trong giờ  ngủ  còn phụ  thuộc nhiều vào người lớn 18/23 trẻ tỉ lê 78,2%, gi ̣ ờ  ngủ  trẻ còn khóc nhòe, chọc phá  bạn chưa chịu ngủ giường vì quen ngủ võng 19/23 trẻ tỉ lê 82,6%, ph ̣ ụ huynh kết hợp   với giáo viên chưa sát sao trong rèn luyện thói quen cho trẻ ở nhà 10/23 phụ huynh tỉ lệ  43,4%.
  2. Tôi đã đề ra một số biện pháp để  thực hiện như: Cho trẻ ăn vừa đủ  trước khi   ngủ; Cho bé mặc quần áo thoáng mát; Vỗ  về  khi trẻ  ngủ  nhưng kết quả  mang lại   chưa cao nhằm khắc phục nhược điểm của biện pháp cũ tôi đã đề xuất biện pháp mới  trong báo cáo sáng kiến năm 2020 – 2021. b) Tính mới Tôi nhận thấy khi ngủ ngon trẻ có đủ  năng lượng cho cả  ngày, có thái độ  tích   cực trong các hoạt động. Để rèn thói quen ngủ tốt cho trẻ cô giáo tiếp cận qua trao đổi  với phụ huynh cùng phụ huynh đề xuất những biện pháp phù hợp hơn song song đó cô  giáo cũng đề ra các giải pháp tích cực rèn trẻ bằng trò chơi, bài thơ, bài hát…làm cho  trẻ hứng thú tiếp nhận  một cách tích cực và các biện pháp đóđược thể hiện như sau: * Kết hợp với phụ  huynh học sinh để  trẻ  quen với chế  độ  sinh hoạt giờ   ngủ tại trường. Kết hợp với phụ huynh cùng rèn cho trẻ  thói quen tốt khi ngủ.  Tuy nhiên, thói  quen này không phải tự nhiên mà có, nên cần phụ huynh phối hợp khi trẻ ngủ  ở nhà,   cho trẻ chủ động trong giờ ngủ, tránh làm thay trẻ như: lúc đầu yêu cầu trẻ đi vệ sinh,  tự  lấy gối để  ngủ, sau này khi đến giờ  ngủ  phụ  huynh sẽ  thấy trẻ tự lo cho mình tự  lấy các đồ dùng cần thiết khi ngủ. Phụ huynh tránh cho trẻ ngủ võng, tắt đèn hoặc hạ  ánh sáng xuống, hát ru hay cho trẻ nghe nhạc nhẹ nhàng để giấc ngủ tự nhiên ùa đến  với trẻ, nên kiên trì thói quen cho trẻ đó là vì trẻ và yêu thương trẻ. Kiên trì phối kết hợp với phụ huynh rèn cho trẻ  bằng các giải pháp đơn giản,   hiệu quả  giúp trẻ  mạnh dạn tự tin giúp đỡ  người lớn, giúp đỡ  bạn bè, có kỹ  năng và  thói quen tốt trong giờ ngủ khi ở trường hay ở nhà.             Phụ huynh nên tham gia vào các buổi trao đổi với giáo viên, tham gia các buổi  họp của nhà trường để  nắm bắt được tình hình và cùng với nhà trường giáo dục trẻ  một cách toàn diện hơn. * Rèn thói quen vệ sinh trước và sau khi ngủ dậy: Khi ăn cơm trưa, có những trẻ  ngồi ngay ngắn, ăn gọn gàng, bên cạnh đó, các  trẻ  khác thì chạy quanh không vào ghế ngồi, bóc cơm ăn, làm đổ  cơm, đổ  canh, ói…  Vì vậy trước khi cho trẻ đi ngủ cô giáo sẽ  hỗ  trợ  trẻ  như: rửa mặt, tay chân cho trẻ  do vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp hay miệng. Vệ sinh, thay   đồ  mới để  trẻ  sạch sẽ, thoải mái, tắt đèn ngủ  cho ánh sáng dịu lại, nhạc nhẹ  cho bé   vừa tai, để  trẻ  có giấc ngủ  ngon và sâu hơn, trẻ  có tinh thần tốt để  chơi tập buổi   chiều. Trải qua giấc ngủ  dài 150 phút theo thời gian biểu tại trường mầm non trẻ đã   khỏe khoắn hơn. Có những trẻ  tự biết đi vệ  sinh trước và sau khi thức dậy, còn một  vài trẻ chưa tự biết được nhu cầu vệ sinh của mình khi nào muốn đi vệ sinh thì tè vào  
  3. quần. Nên cô giáo luôn bên cạnh nhắc nhỡ cho trẻ để trẻ có nề nếp, thói quen vệ sinh   và nhận biết nhu cầu của mình dần dần trẻ sẽ không tè dầm, đi vệ sinh trước và sau   khi ngủ dậy để giấc ngủ trọn vẹn hơn. Ví dụ: Trước và sau khi ngủ trẻ không tự giác đi vệ sinh cô giáo hình thành cho   trẻ đi vệ sinh bằng cách thông qua bài thơ “Đi vệ sinh” * Rèn thói quen tự phục vụ giờ ngủ và thu dọn khi ngủ dậy: Trước giờ ngủ cô giáo cũng gợi ý các trẻ ra phụ cô như: “Các con ơi! phụ cô  đem cặp vào lớp” những ngày đầu trẻ còn bỡ ngỡ chưa làm phụ cô nhưng không lâu   sau trẻ biết đi theo cô lấy cặp của mình. Ngoài ra, thấy cô kê giường trẻ  cũng đến  phụ, lúc đầu trẻ để giường không ngay ngắn, cô phải xếp lại vì trẻ thuộc nhóm 24­ 36 tháng tuổi cần tập và lặp đi lặp lại để trẻ hình thành thói quen. Ví dụ: cô giáo cho 1 trẻ lớn cùng làm với 1 trẻ nhỏ, trẻ lớn hơn sẽ hỗ trợ trẻ  nhỏ như lấy cặp ở các ngăn cao, xếp giường ngay ngắn và lấy gối cho trẻ nhỏ (cô   quan sát).. nhờ  quá trình lặp đi lặp lại trẻ  có kỹ  năng tốt, giúp được cô, nhận diện   đồ dùng cá nhân của mình: gối, cặp,.. hiện tại trẻ có thể xếp chồng giường lên, tự  mặc quần, tự đi vệ sinh, lấy gối, dẹp gối.. Mà trẻ có thể hỗ trợ bạn trong lớp công  việc vừa tầm. Qua đó trẻ mạnh dạn tự tin giúp đỡ người lớn, giúp đỡ bạn bè, có kỹ  năng tốt trong giờ ngủ. Khi ngủ  dậy ngoài hỗ  trợ  các bạn dẹp dọn đồ  dùng ngủ  mà trẻ  vừa hoạt  động như phút thể dục khi ngủ dậy, tươi tắn khỏe khắn hơn vừa giúp bạn, giúp cô   vừa thể dục cho các cơ hoạt động khi vừa mới ngủ dậy. * Rèn cho trẻ thói quen: ngủ trên giường và giữ trật tự khi ngủ:             Hiện nay, các bé ở nhà thường được người thân cho ngủ võng và đã hình thành   cho bé thói quen đó nên khi vào lớp, đến giờ  ngủ  trẻ  bỡ  ngỡ  với cái gọi là giường,   giường nhỏ khác xa với giường ở nhà, ngủ không có người thân âu yếu vỗ về khi ngủ  làm trẻ cảm giác thiếu sự an toàn để đưa vào giấc ngủ. Hai cô giáo thay phiên nhau dỗ  dành hát ru cho các bé để bé nín khóc và im lặng chìm vào giấc ngủ. Giờ ngủ lúc đầu  năm, thật khó nhọc cho các cô nhưng các cô cho trẻ  làm quen nhiều hơn với “cái   giường” có những bé nhún trên giường giống như đang kết bạn với nó và thấy nó thật   thú vị. Một tháng trôi qua trẻ có giấc ngủ sâu hơn và xem chiếc giường như người bạn   tốt khi ngủ.             Trò chuyện là cách trẻ  giao tiếp với nhau trong các hoạt động trong ngày, trẻ  như  chưa được trò chuyện nhiều với bạn mình, chỉ  lúc giờ  ngủ  trẻ  được giỡn đùa   cùng nhau, trò chuyện và chơi nhún giường, trẻ chọc ghẹo bạn ngủ kế bên hay hát, nói   chuyện một mình làm cho bạn kế bên khó chịu, mách cô. Khi được cô giáo giải thích  nói chuyện các trẻ biết giữ trật tự hơn, im lặng hơn để  cho các bạn ngủ, lớp nhà trẻ 
  4. hiện tại được nhiều phụ huynh phản ánh rất tích cực như: trẻ ngủ ngon hơn, nằm ngủ  trên giường giỏi hơn, dù không có võng trẻ vẫn ngủ giỏi.             Có nhiều cách để trẻ có ý thức ngủ như thông qua bài thơ, bài hát, câu chuyện  để trẻ hiểu hơn về ngủ và cách ngủ. Ví dụ:  Bài thơ : “ Giờ đi ngủ” Trẻ tự ý thức đến giờ ngủ phải ngủ giỏi không nói chuyện.             c) Hiệu quả Sau khi áp dụng các biện pháp thì kết quả đạt được là: Mức độ khảo sát Đầu năm Tỉ lệ % Cuối  Tỉ lệ % So   sánh   tỉ   lệ  năm đầu năm Kết   hợp   với   phụ   huynh 4/23 17,4% 20/23 87% Tăng 69,6% học   sinh   để   trẻ   quen   với  chế  độ  sinh hoạt giờ  ngủ  tại trường. Trẻ   có   thói   quen   vệ   sinh 5/23 21,7% 20/23 87% Tăng 65,3 % trước và sau khi ngủ dậy Trẻ   có  thói   quen  tự   phục 4/23 17,4% 21/23 91,3% Tăng 73,9% vụ  giờ  ngủ  và thu dọn khi  ngủ dậy Trẻ  có thói quen ngủ  trên 4/23 17,4% 22/23 97% Tăng 79,6% giường và  giữ   trật  tự   khi  ngủ d) Phạm vi áp dụng ­ Sau khi áp dụng sáng kiên kinh nghiêm này vào th ́ ̣ ực tế của lớp đạt kêt qu ́ ả rât́  ́ ược bạn đông nghiêp đánh giá cao và nhân r tôt, đ ̀ ̣ ộng trong hội   đồng  trường áp  dụng  có hiệu quả với lứa tuổi nhà trẻ và các trường trong huyện trà ôn. 4. Cam kết không sao chép hay vi phạm bản quyền.             Tôi xin chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện báo cáo sáng kiến như đã nêu trên  là trung thực không sao chép của bất cứ ai./.
  5.          Xác nhận của cơ quan, đơn vị             Thới Hòa, ngày 1 tháng 5 năm 2021                (Ký tên và đóng dấu)                                 Người viết sáng kiến                                                                                                                                                                                                                                                                                              Nguyễn Thiện Minh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0