Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho trẻ 5 - 6 tuổi Trường mầm non xã Gia Miễn thông qua tiết dạy vận động âm nhạc
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho trẻ 5 - 6 tuổi Trường mầm non xã Gia Miễn thông qua tiết dạy vận động âm nhạc" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn, bởi âm nhạc được coi là nguồn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho trẻ 5 - 6 tuổi Trường mầm non xã Gia Miễn thông qua tiết dạy vận động âm nhạc
- BÀI THUYẾT TRÌNH ĐỀ TÀI: BIỆN PHÁP RÈN TÍNH MẠNH DẠN, TỰ TIN CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI THÔNG QUA TIẾT DẠY VẬN ĐỘNG ÂM NHẠC 1. Mở đầu Như chúng ta đã biết, mạnh dạn, tự tin là một trong những yếu tố rất quan trọng giúp chúng ta có được thành công trong cuộc sống. Chính vì vậy, việc rèn cho trẻ tính mạnh dạn, tự tin từ khi trẻ còn học ở bậc mầm non là điều rất cần thiết. Đó là tiền đề để trẻ phát triển nhân cách, giúp trẻ trở thành con người tự tin, năng động, sáng tạo và chủ động trong cuộc sống. Sự mạnh dạn, tự tin là động lực để trẻ vượt qua sự nhút nhát, sợ hãi, hòa đồng với với mọi người xung quanh. Hơn thế nữa, trẻ mạnh dạn tự tin sẽ có khả năng khám phá trong học tập và lĩnh hội những tri thức mới. Tuy nhiên, Trẻ 5- 6 tuổi ở Trường mầm non xã Gia Miễn sinh sống trên địa bàn xã có hoàn cảnh khó khăn nên việc trẻ được tiếp xúc với các hoạt động xã hội còn rất hạn chế, đa số trẻ còn rụt rè, nhút nhát, sợ tiếp xúc với người lạ, không dám thể hiện khả năng của bản thân, không dám nói lên ý kiến của mình, không mạnh dạn tham gia các hoạt động ở lớp, ở trường. Hơn nữa, đa số bố mẹ của các cháu đi làm ăn xa, ít có điều kiện quan tâm, chăm sóc và giáo dục các cháu. Đó cũng là yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành tính mạnh dạn tự tin của trẻ ngay từ nhỏ. Qua thực trạng của lớp, tôi luôn trăn trở làm thế nào để các cháu mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt động? Tôi nhận thấy hoạt động âm nhạc là một trong những con đường ngắn nhất giúp trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn, bởi âm nhạc được coi là nguồn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Vì vậy, tôi đã mạnh dạn đưa ra biện pháp “ Biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho trẻ 5 - 6 tuổi Trường mầm non xã Gia Miễn thông qua tiết dạy vận động âm nhạc”. 2. Nội dung biện pháp 2.1. Nội dung các biện pháp 2.1.1. Biện pháp 1: Khen ngợi, công nhận để tạo niềm tin cho trẻ vào khả năng của bản thân - Khen vào những điểm mạnh của trẻ để trẻ mạnh dạn, tự tin hơn Qua quá trình quan sát, tôi thấy một số các cháu còn rất rụt rè, chưa mạnh dạn tham gia tiết học. Chẳng hạn, khi tôi cho cả lớp đứng dậy hát và vận động nhún thì cháu chưa dám thể hiện cùng các bạn. Khi đó, tôi đã khen vào điểm mạnh của trẻ “ Vừa rồi cô đã nghe thấy con hát rất hay rồi đấy, nếu con đứng dậy vận động cùng các bạn thì con sẽ thể hiện hay hơn nữa đấy!”. Khi trẻ được cô giáo khen như vậy trẻ sẽ cảm thấy tự tin hơn khi vận động bài hát. Từ đó giúp trẻ say sưa hơn, thích thú hơn, dám thể hiện bản thân mình hơn. ( Hình ảnh trẻ đứng dậy hát và vận động)
- 2 - Công nhận những khả năng trước đó của trẻ Khi cho trẻ vận động tôi thấy trẻ còn rụt rè. Ví dụ, khi cho trẻ vận động minh họa cho bài hát “ Nhà của tôi” tôi thấy trẻ còn ngượng ngùng khi thể hiện các động tác. Khi đó tôi đã công nhận khả năng trước đó của trẻ trước cả lớp: “Sáng nay cô thấy con tập thể dục rất giỏi, rất đẹp, cô tin chắc rằng con múa cũng sẽ đẹp như vậy đấy, bây giờ con hãy múa cùng cô và các bạn nào”. Khi được cô công nhận như vậy sẽ khiến trẻ cảm thấy hào hứng và muốn được thể hiện bản thân mình hơn để được cô và các bạn công nhận, từ đó dần hình thành cho trẻ kỹ năng mạnh dạn, tự tin và tích cực trong các giờ hoạt động khác ( Hình ảnh trẻ múa hát cùng cô và các bạn) 2.1.2. Biện pháp 2: Rèn tính mạnh dạn, tự tin cho trẻ thông qua việc sử dụng đồ dùng âm nhạc để vận động cho bài hát Đối với tiết vận động âm nhạc, đồ dùng âm nhạc là phương tiện để trẻ vận động cho bài hát. Đó là “nguồn cảm hứng” để khơi dậy hứng thú của trẻ, lôi cuốn, hấp dẫn trẻ tham gia vào các hoạt động giáo dục âm nhạc. Hiểu được điều đó, tôi đã tích cực sưu tầm, làm những bộ đồ dùng âm nhạc sao cho phong phú, đẹp mắt, lôi cuốn trẻ. Ngoài ra, tôi đã dành ra một khoảng không gian để trang trí góc âm nhạc và bố trí những đồ dùng âm nhạc đó vừa tầm với của trẻ. Sự chuẩn bị đầy đủ, chu đáo và thẩm mỹ các đồ dùng âm nhạc sẽ thu hút được trẻ tham gia vào hoạt động âm nhạc. ( Hình ảnh đồ dùng âm nhạc của trẻ) - Sử dụng đồ dùng âm nhạc để giúp trẻ vượt qua sự sợ hãi, nhút nhát: Khi cô mời trẻ đứng dậy vận động theo nhịp bài hát “Cô giáo em”, trẻ không dám đứng vận động. Khi đó tôi đã sử dụng đồ dùng âm nhạc để khuyến khích trẻ “ Cô thấy cái trống này rất là đẹp, con có muốn chơi với trống không? Vậy con hãy đeo trống vào cổ để gõ nhịp và hát thật hay nhé”. Khi được cô gợi ý như vậy, chắn chắn trẻ sẽ cảm thấy rất thích thú và muốn được chơi với trống. Như vậy, đồ dùng âm nhạc được coi là một phương tiện kết nối giữa sự nhút nhát rụt rè với sự mạnh, dạn tự tin ở trẻ mầm non, là công cụ đắc lực hỗ trợ giúp trẻ vượt qua sự sợ hãi nhút nhát. ( Hình ảnh trẻ sử dụng đồ dùng âm nhạc để biểu diễn) - Để trẻ tự lựa chọn đồ dùng âm nhạc mà mình thích Khi cho trẻ lên vận động, tôi không gò ép hay gợi ý trẻ sử dụng một loại nhạc cụ nào mà tôi luôn cho trẻ được tự mình lựa chọn loại nhạc cụ mà trẻ thích. Bởi vì khi được tự mình lựa chọn đồ dùng mà mình thích các con sẽ hứng thú hơn và tích cực hoạt động với đồ dùng đó. Đặc biệt ở nội dung “vận động sáng tạo cho bài hát” thì trẻ không những được tự do lựa chọn cách vận động, mà còn được tự do lựa chọn đồ dùng để vận động theo cách mà trẻ đã chọn, qua đó tính độc lập mạnh dạn của trẻ sẽ được bộc lộ dần. Như vậy việc sử dụng dụng cụ âm nhạc sẽ tạo cho trẻ tâm thế phấn khởi hào hứng cùng tham gia hoạt động học âm nhạc, trẻ mạnh dạn vận động cho bài hát sẽ là tiền đề để trẻ mạnh dạn tự tin tham gia các hoạt động khác nhau.
- 3 ( Hình ảnh trẻ tự lựa chọn đồ dùng âm nhạc mà trẻ thích) ( Hình ảnh trẻ biểu diễn bằng dụng cụ âm nhạc trẻ tự chọn) 2.1.3. Biện pháp 3: Rèn kỹ năng mạnh dạn, tự tin cho trẻ thông qua việc tổ chức tiết dạy vận động âm nhạc thành chương trình biểu diễn văn nghệ Nếu cứ tổ chức tiết dạy theo phương pháp cũ thì sẽ dễ khiến trẻ cảm thấy nhàm chán, không phát huy được tính tích cực của trẻ. Vì vậy, tôi đã tổ chức tiết dạy vận động âm nhạc thành chương trình biểu diễn văn nghệ với sân khấu trang trí đẹp mắt, âm thanh vui nhộn, có các đội chơi, có cô giáo dẫn chương trình. Khi tham gia chương trình các con được thi đua giữa các đội, nhóm, giữa các bạn nam và bạn nữ, giao lưu với các đội, rồi cá nhân trẻ được lên sân khấu biểu diễn. Những yếu tố đó đã thu hút được mọi trẻ trong lớp cùng tham gia chương trình. - Rèn sự mạnh dạn tự tin cho trẻ qua hình thức thi đua giữa các đội: Hình thức thi đua giữa các đội chơi trong chương trình biểu diễn đòi hỏi mỗi thành viên trong đội phải cố gắng để đội của mình giành được chiến thắng. Ngay cả những trẻ rụt rè nhất trong lớp cũng sẽ tự giác lên sân khấu biểu diễn khi cô gọi tên chứ không cần cô đến tận nơi dắt tay như đầu năm nữa, trẻ tự tin biểu diễn tiết mục của mình với nét mặt vui tươi, hớn hở. Qua hình thức thi đua, tự bản thân mỗi trẻ sẽ ý thức được vai trò của mình trong đội mà cố gắng vượt qua nỗi lo sợ, ngại ngùng để hoàn thành nhiệm vụ, mạnh dạn tự tin thể hiện tài năng của mình trước cô, trước các bạn. - Cho trẻ dẫn chương trình cùng cô: Khi tổ chức chương trình văn nghệ, cô có thể cho trẻ tham gia dẫn chương trình cùng cô để rèn cho trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp. Chẳng hạn khi cho cá nhân trẻ vận động, trẻ vận động xong tôi có thể yêu cầu trẻ thay cô mời một bạn khác lên sân khấu để biểu diễn. Như vậy, thông qua chương trình biểu diễn tôi vừa rèn được cho trẻ tính mạnh dạn đứng trên sân khấu biểu diễn, vừa rèn được cho trẻ sự tin giao tiếp khi dẫn dắt chương trình để mời các bạn khác lên biểu diễn cùng. ( Hình ảnh trẻ dẫn chương trình cùng cô) 2.1.4. Biện pháp 4: Rèn sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ thông qua trò chơi âm nhạc Trò chơi âm nhạc được coi là mảnh đất dễ lôi cuốn trẻ tham gia vào nhất, trẻ hứng thú khi được chơi trò chơi, và đây cũng là nơi trẻ tiếp thu nhanh nhất những kiến thức mà cô giáo muốn truyền đạt. Các trò chơi thường đưa ra luật chơi để tìm ra đội chiến thắng. Như vậy khi trẻ tham gia vào trò chơi cùng nhóm bạn trẻ buộc mình phải hoạt động thì đội của mình mới dành phần thắng. Trẻ tích cực tham gia các trò chơi tập thể sẽ tính mạnh dạn, tự tin cho trẻ để trẻ tham gia vào các hoạt động khác trong lớp. Hiểu rõ vấn đề đó, tôi đã tích cực, tìm tòi, sưu tầm những trò chơi hay để rèn tính mạnh dạn, tự tin cho trẻ. Chẳng hạn như trò chơi “ Khiêu vũ với bóng”.
- 4 Với trò chơi này, tôi đã lựa chọn một bản nhạc rất sôi động để trẻ khiêu vũ, từng cặp sẽ cầm lấy quả bóng, hai trẻ dùng bụng để giữ quả bóng, vừa lắc lư theo nhạc vừa giữ cho quả bóng không bị rơi, nếu đôi nào làm rơi quả bóng hoặc dùng tay để giữ bóng sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi. Như vậy, với trò chơi này, trẻ không chỉ bị thu hút bởi âm nhạc sôi động mà còn bị thu hút bởi luật chơi. Khi tổ chức trò chơi này, cả lớp cùng tham gia chơi, trẻ sẽ cảm thấy hứng thú và tích cực tham gia cùng các bạn, từ đó sẽ rèn cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin. Ngoài ra tôi còn thường xuyên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi âm nhạc như giai điệu thân quen, ai đoán giỏi, tai ai tinh….. Trò chơi âm nhạc như là một phương thức giúp trẻ nhút nhát xích lại gần hơn với bạn bè và những người xung quanh. Sự hấp dẫn của trò chơi sẽ làm cho trẻ quên đi nỗi sợ hãi khi phải giao tiếp và khi trẻ tham gia vào trò chơi trẻ sẽ trở nên mạnh dạn, tự tin hơn. ( Hình ảnh trò chơi khiêu vũ với bóng) ( Hình ảnh trò chơi ai đoán giỏi) 2.2. Đánh giá kết quả thu được Biện pháp này tuy mới được áp dụng trong một thời gian ngắn, từ đầu năm đến thời điểm này nhưng tôi nhận thấy trẻ lớp tôi đã có những tiến bộ rõ rệt như sau: Nội dung khảo sát Kết quả khảo sát đầu năn Kết quả sau khi áp dụng biện pháp Đạt Tỉ Chưa Tỉ Đạt Tỉ lệ Chưa Tỉ lệ đạt lệ đạt lệ Trẻ mạnh dạn, thích thú, tự giác lựa chọn 6/14 43% 8/14 57% 13/14 93% 1/14 7% dụng cụ âm nhạc để vận động Trẻ mạnh dạn, tự tin biểu diễn hát và vận 7/14 50% 7/14 50% 14/14 100 0 0 động cho bài hát % trước cô và các bạn Trẻ mạnh dạn, tự tin biểu diễn âm nhạc 6/14 43% 8/14 57% 12/14 85% 2/14 15% trên sân khấu, có kỹ năng biểu diễn tập thể, nhóm, cá nhân, Trẻ chủ động, tích cực tham gia các hoạt 7/14 50% 7/14 50% 14/14 100% 0 0 động âm nhạc, thích chơi ở góc âm nhạc
- 5 Với sự tiến bộ như vậy 1 số trẻ của lớp đã được tham gia biểu diễn văn nghệ trong các ngày hôi, ngày lễ……. ( Hình ảnh trẻ biểu diễn văn nghệ tết trung thu) ( Hình ảnh trẻ biểu diễn văn nghệ ngày nhà giáo việt nam 20/11) 3. Kết luận Việc dạy trẻ tính mạnh dạn tự tin khi tham gia các hoạt động ở lớp cũng như khi giao tiếp với người thân và bạn bè được coi như là chiếc chìa khóa vàng cho sự phát triển và sự thành công của mỗi con người. Ở lứa tuổi mẫu giáo, kỹ năng mạnh dạn tự tin chiếm một vị trí hết sức quan trọng nó góp phần giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách con người, giúp trẻ chủ động học tập, chủ động lĩnh hội những kinh nghiệm xã hội để trẻ vận dụng trong cuộc sống sau này. Để áp dụng biện pháp có hiệu quả đòi hỏi giáo viên phải tận tậm, thường xuyên học tập, trau dồi kiến thức trở thành tấm gương cho trẻ học tập. Tạo môi trường lớp học thân thiện, tạo cho trẻ cơ hội thể hiện khả năng của bản thân. Trên đây là một số kinh nghiệm tôi đã áp dụng thành công khi dạy trẻ tính mạnh dạn tự tin thông qua tiết học dạy vận động âm nhạc tại lớp 5 tuổi Trường mầm non Gia Miễn. Sau một thời gian áp dụng biện pháp tại lớp, mặc dù đã đạt được những kết quả đáng kể. Tuy nhiên, biện pháp của tôi chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Để biện pháp đạt được hiệu quả cao hơn, tôi mong muốn được giao lưu, trao đổi học hỏi kinh nghiệm với đồng nghiệp ở các trường bạn và rất mong được các đồng chí trong Ban giám khảo góp ý, bổ sung để biện pháp của tôi được hoàn thiện hơn. Tác giả
- 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1801 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 28 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 50 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 19 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 23 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn