intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi tại lớp Mẫu giáo 3 tuổi A

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi tại lớp Mẫu giáo 3 tuổi A" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra các biện pháp tốt nhất để tổ chức các trò chơi dân gian giúp trẻ phát triển toàn diện và bồi dưỡng văn hóa dân tộc, tình yêu gia đình, yêu quê hương, đất nước. Trẻ yêu thích và thích chơi các trò chơi dân gian, đồng thời góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi tại lớp Mẫu giáo 3 tuổi A

  1. PHÒNG GD&ĐT CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MN Độc lập - Tự do – Hạnh phúc BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC 1. Tên biện pháp: “Biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi” tại lớp Mẫu giáo 3 tuổi A….. 2. Lý do chọn đề tài Nhắc đến tuổi thơ ai cũng gắn liền với con trâu, cánh đồng và cánh diều thả gió, với những trò chơi dân gian đầy lý thú. Thế nhưng, trẻ em ngày nay ít được chơi những trò chơi dân gian của thiếu nhi ngày trước và giờ đang ngày càng bị mai một và lãng quên. Ở các vùng quê, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, cùng sự xuất hiện của những trò chơi hiện đại. chúng ta không thể phủ nhận những những lợi ích mà chúng đem lại. Nhưng những mặt trái của nó vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Liệu trẻ em hôm nay và thế giới ngày mai còn nhớ đến những trò chơi cổ truyền dân gian nữa hay không? Câu trả lời vẫn nằm ở chính chúng ta đó là giúp các em hiểu và tìm về cội nguồn qua những trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết. Chính vì vậy, trò chơi dân gian rất cần thiết được lựa chọn, giới thiệu trong nhà trường tuỳ theo lứa tuổi của trẻ. Trò chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả nền văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc, nó không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, vốn từ, phát triển tư duy, sáng tạo, mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. Vì thế tôi đã lựa chọn đề tài “Biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi” tạ.,…. * Thuận lợi - Điều kiện cơ sở vật chất: Sân trường rộng rãi, thoáng mát có thể tổ chức nhiều trò chơi dân gian. - Điều kiện con người: + Giáo viên: Là một giáo viên tâm huyết với nghề, có lòng yêu thương trẻ, tận tình với công việc. Luôn có ý thức phấn đấu vươn lên thường xuyên tìm tòi nghiên cứu tài liệu tạp chí, có liên quan đến việc chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày và sưu tầm và tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ.
  2. 2 + Phụ huynh: Phụ huynh hưởng ứng thường xuyên trao đổi và cùng phối hợp với giáo viên cùng dạy trẻ những bài đồng dao để tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ. * Khó khăn - Giáo viên vốn kiến thức và hiểu biết về các trò chơi dân gian có nhưng chưa thật phong phú, chưa thật sự linh hoạt, sáng tạo trong quá trình tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ. - Thời gian hạn hẹp vì đa số trò chơi dân gian chỉ được tổ chức lồng ghép cùng với các hoạt động. - Ở lớp tôi phụ trách, trẻ đa phần là trẻ em nông thôn, còn rụt rè chưa mạnh dạn để tham gia vào các hoạt động. - Khả năng chú ý chủ định của trẻ còn hạn chế. Trẻ dễ dàng nhập cuộc vào trò chơi nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi trò chơi nếu không còn hứng thú. BẢNG KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ TRẺ ĐẦU NĂM Nội dung Tỉ lệ trẻ đạt Trẻ yêu thích, hứng thú tham gia trò chơi dân 15/33 = 45% gian Hiểu biết về trò chơi dân gian 15/33 = 45% Trẻ tự tổ chức trò chơi dân gian với bạn 10/33 = 30% Phát triển thể lực 12/33 = 36% Tinh thần đoàn kết, ý thức tập thể 12/33 = 36% * Thời gian, đối tượng áp dụng - Thời gian áp dụng: Từ tháng 9/2020 đến cuối năm học 2020-2021. - Đối tượng áp dụng: Trẻ lớp mẫu giáo ………………….. 3. Mục đích Nhằm tìm ra các biện pháp tốt nhất để tổ chức các trò chơi dân gian giúp trẻ phát triển toàn diện và bồi dưỡng văn hóa dân tộc, tình yêu gia đình, yêu quê hương, đất nước. Trẻ yêu thích và thích chơi các trò chơi dân gian, đồng thời góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. 4. Nội dung
  3. 3 4.1. Biện pháp thứ nhất: Lựa chọn trò chơi gian phù hợp với lứa tuổi và khả năng nhận thức của trẻ - Trò chơi dân gian rất phong phú và đa dạng, không hẳn trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, trong trường mầm non lại có sự phân chia trẻ theo nhiều độ tuổi. Mỗi độ tuổi lại có mức độ nhận thức và khả năng chú ý có chủ định khác nhau, các trò chơi cũng cần phải được lựa chọn cho phù hợp với từng độ tuổi. - Cụ thể như sau: Trẻ lứa tuổi mẫu giáo bé và nhỡ: khả năng chú ý có chủ định còn kém, nhận thức còn đơn giản. Vì vậy trẻ chỉ có thể chơi được các trò chơi đơn giản như: “Lộn cầu vồng”, “Chi chi chành chành”, “Tập tầm vông”, “ Nu na nu nống”, “Dung dăng dung dẻ” “Kéo co”, “Mèo đuổi chuột”, “Rồng rắn lên mây”, “Bịt mắt bắt dê”, “Kéo cưa lừa xẻ”, “Thả đỉa ba ba”, “Oẳn tù tì”,… 4.2. Biện pháp thứ hai: Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, lời đồng dao và địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ chơi - Chuẩn bị đồ dùng: Đồ dùng đồ chơi của trò chơi dân gian cũng thật sự phong phú và mang đặc thù riêng biệt, mỗi trò chơi có mỗi loại đồ dùng tương ứng mà khi thiếu nó thì chúng ta không thể thực hiện được. Ví dụ như: Trò chơi “Bịt mắt bắt dê”, nếu thiếu tấm vải bịt mắt thì không thể thực hiện được, hay trò chơi “Kéo co” nếu không có dây thì cũng không thể tổ chức được…Chính vì vậy, trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi dân gian nào đó, giáo viên cần phải tìm hiểu trước về cách chơi và luật chơi, cũng như các đồ dùng trong trò chơi cần đến. Để từ đó có thể chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết cho một trò chơi và tổ chức được tốt nhất. - Dạy trẻ đọc thuộc lời đồng dao trong trò chơi: Khác với các trò chơi vận động và các trò chơi khác, trò chơi dân gian trong quá trình chơi trẻ vừa hát hoặc đọc bài đồng dao nào đó. Các bài đồng dao mang đến sự vui tươi và nhí nhảnh, nhộn nhịp ở trẻ. Mặc dù, không phải bài đồng dao nào cũng mang lại ý nghĩa cho trẻ, xong bài nào cũng phù hợp với tư duy trẻ thơ và hồn nhiên của trẻ. Ví dụ như: Trò chơi “Chi chi chành chành” trẻ hát “Chi chi chành chành - cái đanh thổi lửa – con ngựa đứt cương – ba vương ngũ đế….”. Câu hát chẳng có ý nghĩa rõ ràng thế nhưng khi thiếu đi câu hát thì trò chơi không thể diễn ra được. Trò chơi chỉ có thể được tổ chức khi trẻ đã thuộc lời đồng dao. Chính vì vậy, tôi thường cho trẻ làm quen với lời đồng dao của các trò chơi dân gian vào các thời điểm trong ngày như: Hoạt động chiều, hoạt động ngoài trời, trò chuyện sáng. Khi trẻ đã thuộc lời đồng dao, tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi tương
  4. 4 ứng với lời đồng dao đó. Vì thế, trẻ chơi rất hứng thú và tích cực tham gia vào trò chơi. - Chuẩn bị địa điểm: Đồ dùng và lời đồng dao đã thuộc rồi nhưng nếu thiếu đi một địa điểm để tổ chức trò chơi thì trò chơi cũng không thể diễn ra. Với loại hình trò chơi dân gian mang tính tập thể cao, thì số lượng trẻ chơi đông nên đòi hỏi địa diểm phải có diện tích rộng, như: “Kéo co, cướp cờ, mèo đuổi chuột…”. Nhưng lại cũng có những trò chơi tĩnh, trẻ hay chơi theo các nhóm nhỏ như “Chi chi chành chành”, “Tập tầm vông”... Vì vậy, giáo viên cần nắm vững cách chơi, luật chơi, đặc điểm của từng trò chơi để từ đó lựa chọn địa điểm cho phù hợp trước khi tổ chức cho trẻ chơi. 4.3. Biện pháp thứ ba: Tổ chức các trò chơi phù hợp với từng hoạt động - Mỗi hoạt động của trẻ đều nhằm đạt được một mục đích nhất định. Vì vậy hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Chính vì vậy, giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi dân gian cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động. + Trong hoạt động chiều, lúc đón và trả trẻ, tôi luôn tận dụng mọi lúc, mọi nơi và lựa chọn những trò chơi, mang tính nhẹ nhàng hướng dẫn trẻ các trò chơi như: Chi chi chành chành, Kéo cưa lừa xẻ, …. chơi những trò chơi kết hợp với lời giúp trẻ phát triển ngôn ngữ + Với hoạt động ngoài trời: Tôi thường lựa chọn những trò chơi dân dân gian nhằm phát triển các tố chất vận động, mang tính tập thể đòi hỏi phải có không gian rộng như: “Rồng rắn lên mây”, “Bịt mắt bắt dê”, “Nhảy lò cò”… Các trò chơi dân gian này thực sự lôi cuốn được trẻ bởi những tiếng cười nói của tất cả các bạn cùng chơi + Với hoạt động góc: nên tổ chức cho trẻ các trò chơi có thể chơi theo nhóm nhỏ trong một không gian hẹp như: “Kéo cưa lửa xẻ”, “Lộn cầu vồng”, “Chi chi chành chành”…. + Với lĩnh vực phát triển thể chất: nên lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, hoạt bát và năng động. Tôi thay thế trò chơi vận động bằng trò chơi dân gian như kéo co, cướp cờ, đẩy gậy, nhảy dây, rồng rắn lên mây… - Đối với lĩnh vực phát triển nhận thức, ngôn ngữ, khám phá xã hội, toán, văn học: nên chọn những trò chơi nhằm phát triển nhận thức, ngôn ngữ; cung cấp những kĩ năng cần thiết cho trẻ, như: Kĩ năng hoạt động theo nhóm…. Rèn luyện khả năng ghi nhớ và tư duy cho trẻ.
  5. 5 Ví dụ: Đối với làm quen với toán, để lồng ghép củng cố kiến thức về cao – thấp, ôn số lượng có thể sử dụng trò chơi: Trồng nụ trồng hoa, ô ăn quan, kẹp kè… - Với lĩnh vực phát triển thẩm mỹ (âm nhạc) nên chọn các trò chơi có giai điệu và lời hát như các trò chơi: “Tập tầm vông”, “Vuốt ve vuốt vẻ”… - Tôi luôn lựa chọn những trò chơi dân gian nhẹ nhàng, đề lồng ghép, chuyển tiếp từ hoạt động này sang hoạt động khác nhằm gây hứng thú cho trẻ. Ổn định lớp tôi có thể dùng trò chơi “ Tập tầm vông” hay “ Nu na nu nống” - Ngoài ra khi lựa chọn các trò chơi dân gian trong hoạt động chung, một điều cần đặc biệt lưu ý đó là: phải lựa chọn trò chơi phù hợp với đề tài và chủ đề của bài dạy. Ví dụ: Đối với chủ đề “Thế giới động vật” có thể tổ chức các trò chơi: “Bịt mắt bắt dê”, “Mèo đuổi chuột”… Đối với chủ đề “Thế giới thực vật” có thể cho trẻ chơi các trò chơi: “Trồng nụ trồng hoa” … Chủ đề “Tết và mùa xuân” là thời điểm thích hợp để giới thiệu cho trẻ các trò chơi truyền thống của dân tộc trong dịp lễ tết như: “Kéo co”; “Cướp cờ”;… 4.4. Biện pháp thứ tư: Động viên tất cả các trẻ tham gia vào trò chơi - Một ưu thế của trò chơi dân gian chính là ở chỗ nó có thể dung nạp tất cả những ai muốn chơi. Không bao giờ trò chơi dân gian quy định số người chơi nhất định. Vì vậy tôi luôn khuyến khích, động viên tất cả các trẻ tham gia chơi càng đông càng vui. Nếu chơi “Bịt mắt bắt dê”, mỗi khi có một người vào thêm, vòng chỉ rộng ra một chút chứ trò chơi không thay đổi. Còn trò chơi “Rồng rắn lên mây” thì thêm một người, “Cái đuôi” sẽ dài ra một chút và tất cả mọi người đều được chơi, được chạy như nhau. Những trò chơi “Thả đỉa ba ba”, “Chi chi chành chành”, “Nhảy lò cò”… cũng tương tự như vậy. Trong khi chơi, mọi trẻ đều bình đẳng như nhau, nếu trẻ nào ích kỷ, chơi không đúng luật chơi, chen lấn các bạn khác sẽ bị tập thể phê phán, loại trừ bằng cách không cho chơi chung. Qua đó tinh thần tập thể của các trẻ được nâng lên rất nhiều. 4.5. Biện pháp thứ năm: Phối kết hợp với phụ huynh để hướng dẫn trẻ chơi trò chơi dân gian - Đối với trẻ mầm non, ngoài thời gian học tập ở trên lớp với cô giáo thì phụ huynh là người không thể thiếu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở gia đình. Cha mẹ là nguồn cổ vũ động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi tốt hơn. Thông qua các buổi họp phụ huynh, qua góc tuyên truyền, khi phụ huynh đón trả trẻ giáo viên trao đổi với phụ huynh, cho phụ
  6. 6 huynh biết tầm quan trọng của trò chơi dân gian đối với trẻ. Hướng dẫn cho phụ huynh hướng cho con chơi trò chơi gì, chuẩn bị cho con đồ chơi nào. Nhờ phụ huynh dạy trẻ lời đồng dao lời nói, lời thơ của các trò chơi dân gian. …. 4.6. Kết quả thu được Nội dung Tỉ lệ trẻ đạt So với đầu năm Trẻ yêu thích, hứng thú tham gia trò 27/33 = 81.8% Tăng: 36.8% chơi dân gian Hiểu biết về trò chơi dân gian 27/33 = 81.8% Tăng: 36.8% Trẻ tự tổ chức trò chơi dân gian với bạn 20/33 = 60.6% Tăng: 30.6% Phát triển thể lực 23/33 = 69.7% Tăng: 33.3% Tinh thần đoàn kết, ý thức tập thể 23/33 = 69.7% Tăng: 33.3% 5. Kết luận 5.1. Kết luận Việc tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ cũng có thể coi là một hoạt động vô cùng quan trọng hàng ngày đối với trẻ và không thể thiếu được. Vì thế, giáo viên cần khắc phục mọi khó khăn để tổ chức cho trẻ chơi ở các hoạt động hàng ngày. Qua việc thực hiện áp dụng biện pháp mới tôi thấy trẻ thích chơi hơn, sáng tạo hơn, linh động hơn, nhanh nhẹn hơn, thay vào sự nhàm chán của trẻ ở những năm học trước bằng những sự hứng thú, tập trung, giúp trẻ thể hiện được sự khéo léo, óc tưởng tượng, sự giao lưu giữa bạn bè. Tạo cho giáo viên thêm phần khéo léo, sáng tạo trong việc tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ. Để đạt được kết quả cao trong tổ chức trò chơi dân gian bản thân tôi rút ra được bài học kinh nghiệm sau: - Có kế hoạch thực hiện trò chơi dân gian phù hợp với độ tuổi mầm non, phù hợp với chủ đề. - Giáo viên phải nắm vững phương pháp cách tổ chức trò chơi, thường xuyên đầu tư phương pháp dạy học linh họat, sáng tạo trong các tiết dạy trẻ. - Khảo sát kỹ chất lượng trẻ đầu năm để nắm được khả năng của trẻ và có kế hoạch dạy trẻ phù hợp. - Tự bồi dưỡng chuyên môn, khả năng tổ chức tốt trò chơi cho bản thân, luôn thay đổi hình thức, tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào các giờ học.
  7. 7 - Biết kích thích động cơ bên trong của trẻ, gây hứng thú cho trẻ khen chê đúng mức, động viên khích lệ kịp thời. - Thực hiên công tác tham mưu tuyên truyền vận động để có sự ủng hộ từ nhiều phía (cha mẹ, lãnh đạo, đồng nghiệp). - Giáo viên phải xây dựng môi trường lớp học gây hứng thú cho trẻ và tìm ra những hình thức mới lạ để thu hút trẻ tham gia vào các trò chơi dân gian. 5.2. Kiến nghị Để việc tổ chức tốt các trò chơi nói chung và trò chơi dân gian nói riêng ở trong trường mầm non ngày một hiệu quả hơn tôi mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị như sau: - Giáo viên cần áp dụng sáng kiến thường xuyên có sự sáng tạo theo điều kiện thực tế ở địa phương, tránh dập khuôn tạo sự nhàm chán cho trẻ. - Hàng năm tổ chức mở rộng bồi dưỡng chuyên đề đi sâu về tổ chức trò chơi dân gian cho toàn bộ giáo viên được học tập, giao lưu. - Tạo điều kiện cho giáo viên được thường xuyên dự giờ để trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau về thực hiện các trò chơi dân gian và cho giáo viên học tập để nâng cao kỹ năng sư phạm của bản thân nhằm phục vụ tốt công tác giáo dục của nhà trường. Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi về “Biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi” tôi xin giới thiệu để chị em đồng nghiệp cùng tham khảo và đóng góp thêm ý kiến để giúp tôi có thêm kinh nghiệm trong tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi được tốt hơn. XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI THỰC HIỆN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2