intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên sau sáp nhập trường ở trường Mầm non Cán Khê, huyện Như Thanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Các giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên sau sáp nhập trường ở trường Mầm non Cán Khê, huyện Như Thanh" nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp nhất nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên sau sáp nhập trường ở trường Mầm non Cán Khê, huyện Như Thanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên sau sáp nhập trường ở trường Mầm non Cán Khê, huyện Như Thanh

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN SAU SÁP NHẬP TRƯỜNG Ở TRƯỜNG MẦM NON CÁN KHÊ, HUYỆN NHƯ THANH Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền Chức vụ: Phó hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường MN Cán Khê SKKN thuộc lĩnh vực: Quản lý MỤC LỤC THANH HOÁ NĂM 2022
  2. Mục lục Mục lục................................................................................................................. 2 1. Mở đầu..............................................................................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 1 1.2. Mục đích nghiên cứu....................................................................................2 1.3. Đối tượng nghiên cứu...................................................................................2 2. Nội dung sáng kiến.......................................................................................... 2 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm...................................................2 2.2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu............................................................. 3 2.2.1. Thuận lợi.................................................................................................... 3 2.2.2. Khó khăn....................................................................................................3 2.2.3. Kết quả khảo sát thực trạng.....................................................................4 2.3. Các giải pháp thực hiện............................................................................... 5 2.3.1. Ổn định tâm lý, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức và chất lượng chuyên môn cho đội ngũ...................................................................................................5 2.3.1.1. Ổn định tâm lý, nâng cao phẩm chất chính trị nhận thức cho đội ngũ.........................................................................................................................5 2.3.1.2. Nâng cao chất lượng chuyên môn ........................................................5 2.3.2. Chỉ đạo, lên kế hoạch thực hiện chương trình........................................6 2.3.2.1. Chỉ đạo giáo viên thực hiện chương trình............................................6 2.3.2.2. Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy.............................7 2.3.2.3. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chuyên đề...........................................9 2.3.2.4. Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ khối chuyên môn.................10 2.3.2.5. Phong trào thi đua sáng tạo làm đồ dùng, đồ chơi............................11 2.3.3. Thi giáo viên giỏi, thao giảng, dự giờ để nâng cao chuyên môn cho giáo viên..............................................................................................................11 2.3.4. Làm tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học, thực hiện có hiệu quả phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm........................................................... 12 2.3.5. Xây dựng bầu không khí tạo nền văn hóa nhà trường........................ 13 2.3.5.1. Xây dựng khối đoàn kết nhất trí ........................................................13 2.3.5.2. Xây dựng bầu không khí tập thể tích cực.......................................... 14 2.3.5.3. Xây dựng văn hóa nhà trường............................................................ 15 2.3.6. Xây dựng cơ sở vật chất..........................................................................15 2.3.7. Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc giáo dục trẻ..........................16 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường ........................................................... 17 3. Kết luận, kiến nghị........................................................................................ 18 3.1. Kết luận....................................................................................................... 18 3.2. Kiến nghị..................................................................................................... 19 3.2.1. Với UBND huyện.....................................................................................19 3.2.2. Với Phòng giáo dục và đào tạo...............................................................19 TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................20
  3. 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài Giáo dục mầm non là một ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục Quốc dân, chiếm vị trí rất quan trọng, nó có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người mới Xã Hội Chủ Nghĩa, chuẩn bị những điều kiện cần thiết để bước vào học phổ thông. Chính vì thế, bậc học mầm non phải xây dựng, đào tạo đội ngũ giáo viên có nghiệp vụ, tâm huyết với nghề, một hệ thống trường lớp được trang bị tương đối đồng bộ. Giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là lứa tuổi mầm non khi mới đến trường, đòi hỏi những nhà giáo dục trẻ là những con người có đạo đức, mẫu mực, có trình độ, yêu nghề, mến trẻ. Bởi thế cho nên đòi hỏi chúng ta phải đổi mới giáo dục để đào tạo ra những con người mới phải có tri thức khoa học tốt để vươn lên cùng với sự phát triển của xã hội. Muốn đạt được mục tiêu giáo dục mầm non thì trước hết phải quan tâm đến chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Hoạt động chuyên môn có tầm quan trọng rất rớn trong nhà trường. Chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học để duy trì danh hiệu trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I và tiến tới công nhận danh hiệu trường Mầm non đạt chuẩn mức độ II, đó là nhiệm vụ mũi nhọn mà trường chúng tôi đặt ra hiện nay. Những năm gần đây, việc nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu trong xã hội. Trong bối cảnh toàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong hoạt động học tập mà phương pháp dạy học là cách thức hoạt động của giáo viên trong việc tổ chức hoạt động học tập nhằm giúp học sinh chủ động đạt các mục tiêu dạy học. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI khẳng định:“Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”[1] Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của các bậc học khác, bậc học Mầm non là một bậc học đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp giáo dục ở nước ta. “Mẫu giáo tốt, mở đầu cho nền giáo dục tốt”. Thấy rõ tầm quan trọng của bậc học Mầm non, những năm gần đây Bộ GD&ĐT luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục và coi chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu đối với bậc học Mầm non. Trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII khẳng định “Đào tạo con người theo hướng có đạo đức, kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm công dân, xã hội; có kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế”[2]
  4. 2 Nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo lớp công dân tí hon đáp ứng với nhu cầu và xu thế hội nhập của toàn ngành Giáo dục hiện nay. Thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy trong toàn ngành giáo dục nói chung và bậc học mầm non nói riêng. Đó là lí do tôi chọn đề tài “Các giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên sau sáp nhập trường ở trường Mầm non Cán Khê, huyện Như Thanh” làm đề tài nghiên cứu trong năm học năm học 2021-2022. 1.2. Mục đích nghiên cứu Nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp nhất nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên sau sáp nhập trường ở trường Mầm non Cán Khê, huyện Như Thanh. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Các giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên sau sáp nhập trường ở trường Mầm non Cán Khê, huyện Như Thanh. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu lý luận, phân tích, tổng hợp Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. Phương pháp thống kê toán học, tổng kết kinh nghiệm. 2. Nội dung sáng kiến 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm Thế kỷ 21 là thế kỷ của trí tuệ, là thế kỷ của nền kinh tế trí thức. Đất nước Việt Nam tiến tới năm 2022 với sự thay đổi của nền kinh tế, xã hội và công nghệ cùng với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả năng xử lý thông tin, có khả năng tự lựa chọn và giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích ứng với sự biến đổi không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này đặt trên vai ngành Giáo dục, đòi hỏi ngành phải có đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên giỏi, vì đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở các trường Mầm non. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục để theo kịp những yêu cầu của xã hội. Để đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có phẩm chất chính trị, trình độ năng lực tốt, có lương tâm nghề nghiệp và nhân cách nhà giáo. Có lòng nhân ái tận tuỵ, thương yêu trẻ hết mình, tất cả những điều đó được thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để cải tiến nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ của mỗi cán bộ, giáo viên. Làm sao để thúc đẩy bản thân mỗi cán bộ quản lý, giáo viên bậc học đều phải suy nghĩ làm thế nào để đưa trường mình trở thành một đơn vị tốt, muốn thế trước hết phải xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ đức, đủ tài. Nghị quyết số 29 Trung ương 8 khoá XI về “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội
  5. 3 hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”. Nghị Quyết xác định mục tiêu “Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ Quốc và nhu cầu học tập của nhân dân”[3]. Từ nhận thức sâu sắc về vai trò của đội ngũ cán bộ, giáo viên là lực lượng nòng cốt, quyết định chất lượng giáo dục ở mỗi nhà trường chính vì vậy mà tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng, bồi dưỡng giáo viên để ngành học có một đội ngũ cán bộ, giáo viên đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất đạo đức tốt, chất lượng chuyên môn cao, có lòng yêu nghề mến trẻ, tận tụy say sưa với công việc, coi trường như nhà, quý trẻ như con, có như vậy thì ở nơi đó chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mới đạt hiệu quả cao. 2.2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 2.2.1. Thuận lợi Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ban ngành trong xã Cán Khê. Cùng với sự chỉ đạo sát sao của phòng GD&ĐT Như Thanh, sự quan tâm tạo điều kiện các tổ chức đoàn thể, các bậc phụ huynh và nhân dân địa phương. Trường có đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ, năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn vững vàng và có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi công việc. Nhà trường đạt danh hiệu trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I tháng 10 năm 2021. Trình độ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn 100%. Với tổng số CBGV, NV toàn trường là: 44 đ/c. Trong đó: - Quản lý: 03 cô - GV mẫu giáo: 32 cô - GV nhà trẻ: 08 cô - Hành chính: 01 cô. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường có 41 cô có bằng Đại học, 02 cô có bằng cao đẵng, Trung cấp: 01( Sắp về hưu) Với tổng số trẻ đến trường là 448 cháu, được chia làm 19 nhóm, lớp. Trong đó: Nhà trẻ 03 nhóm = 55 cháu; Mẫu giáo 16 lớp = 393 cháu. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong nhà trường tương đối đầy đủ. Đồ dùng học tập luôn được trang bị đến từng nhóm lớp. Nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục nên đã có sự chỉ đạo, giúp đỡ của lãnh đạo các cấp, sự phối kết hợp chặt chẽ của các bậc phụ huynh trong nhà trường về công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 2.2.2. Khó khăn Bên cạnh những thuận lợi đã nêu ở trên, trường Mầm non Cán Khê còn gặp nhiều khó khăn đó là: Trường Mầm non Cán Khê là một trường xa trung tâm huyện, là trường mới sáp nhập thêm trường Mầm non Xuân Thọ, vẫn còn 02 thôn, bản có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Tuy đã được đầu tư, trang bị cơ sở vật chất tương
  6. 4 đối đủ tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được so với yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ hiện nay và các tiêu chuẩn của trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia. Trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi chưa thật sự phong phú, đa dạng. Trình độ của giáo viên trong trường tuy đã đạt chuẩn và trên chuẩn 100% nhưng số giáo viên được đào tạo chính quy rất ít, chủ yếu là học bồi dưỡng, tại chức do đó kiến thức bị chắp vá vì vậy năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm bị hạn chế. Vốn là 2 trường nên có những quy định, nề nếp, thói quen và cách quản lý, chỉ đạo của mỗi trường khác nhau, nên tuy đã sáp nhập được 1 năm nhưng tôi thấy vẫn còn nhiều bất cập. Đứng trước thực trạng như vậy bản thân tôi rất băn khoăn, trăn trở đặt ra nhiều câu hỏi, giả thuyết và ý nghĩ để có biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn trong nhà trường. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho việc dạy và học còn thiếu chưa đáp ứng được đầy đủ cho việc dạy chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Một số phụ huynh ngại đưa con em đi xa và chưa nắm được yêu cầu chăm sóc giáo dục ngày càng cao hiện nay. Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng vào tháng 9 năm 2021 như sau: 2.2.3. Kết quả khảo sát thực trạng Thời gian Tháng 9 năm 2021 Tổng Đạt Tổng Tỷ lệ % số % Kết quả các mặt Khu A Khu B Khu A Khu B - Trình độ cán bộ, giáo viên 44 30 14 100 100 + Chưa chuẩn 01 0 01 2,2 0 2,2 + Đạt chuẩn 02 01 01 4,4 2,2 2,2 + Trên chuẩn 41 29 12 93,3 70,7 22,6 - Chất lượng giờ dạy 120 82 38 100 68 32 + Giỏi 43 30 13 35,8 25 10,8 + Khá 45 23 22 37,5 19 18 + Trung bình 30 12 18 25 10 15 + Yếu 02 0 02 1,7 0 1,7 Qua kết quả trên khiến bản thân tôi phải suy nghĩ làm thế nào để có biện pháp bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao chất lượng đào tạo để phụ huynh tin tưởng vào việc chăm sóc giáo dục, dạy dỗ trẻ của giáo viên trong trường. Với những kiến thức đã học và kinh nghiệm tích lũy được trong những năm công tác bản thân đề ra một số biện pháp sau:
  7. 5 2.3. Các giải pháp thực hiện 2.3.1. Ổn định tâm lý, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức và chất lượng chuyên môn cho đội ngũ 2.3.1.1. Ổn định tâm lý, nâng cao phẩm chất chính trị nhận thức cho đội ngũ Sau khi sáp nhập, tuy đã 01 năm nhưng tôi quan sát thấy tâm lý giáo viên chưa thật sự ổn định. Vẫn còn có khoảng cách giữa 02 khu. Trong khi trao đổi vẫn còn có khoảng cách. Nếu một tập thể mà bên trong chưa thật sự là một khối thống nhất thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến bầu không khí chung của nhà trường cũng như chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Vì chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường phụ thuộc rất nhiều vào tập thể sư phạm nên yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Đúng như các văn kiện của Đảng và nhà nước đều nêu rõ trong chỉ thị 40/CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban bí thư TW Đảng về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Người thầy cần giỏi về chuyên môn đồng thời phải tốt về nhân cách mới thực hiện được nhiệm vụ của mình, thực sự là những “kỹ sư tâm hồn”. Mặt khác nhận thức của đội ngũ cũng ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục. Mọi suy nghĩ đều dẫn đến hành động của chúng ta. Do đó, nếu con người có nhận thức đúng thì sẽ hành động đúng. Ngay sau khi sáp nhập trường, Tôi thường xuyên gần gũi để nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của giáo viên từ đó động viên giáo viên và gợi cho đội ngũ thấy tầm quan trọng của sự đoàn kết trong tập thể để phát triển về qui mô trường lớp, để có niềm tin về mái trường khang trang. Năm học 2021-2022 là năm thứ 2 trường sáp nhập và để đạt được danh hiệu trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I và đón đoàn kiểm định chất lượng của Phòng, Sở, nên rất bận. Bản thân là cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn cũng luôn chưa hài lòng, thoả mãn về những gì đạt được, luôn đặt ra những yêu cầu cao hơn cho đội ngũ giáo viên, nhân viên, luôn tìm cách tác động vào đội ngũ như đưa ra những tiêu chuẩn thi đua, phát động những phong trào thi đua về chuyên môn phù hợp với điều kiện của đơn vị. Tóm lại ngoài công tác giáo dục về nhận thức tư tưởng cho đội ngũ người quản lý phải biết khơi dậy tiềm năng của mỗi con người, lòng tự trọng, ước muốn phát triển và xác định đúng hướng đi phù hợp. 2.3.1.2. Nâng cao chất lượng chuyên môn Sau khi thực hiện Nghị quyết số: 789/2019/UBTVQH về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hoá, sau khi sáp nhập xã Xuân Thọ vào xã Cán Khê, ngày 11 tháng 8 năm 2020, sáp nhập trường Mầm non Xuân Thọ vào trường mầm non Cán Khê. Tôi nhận thấy việc xây dựng đơn vị thành một khối đoàn kết, thống nhất là việc làm cần thiết và cấp bách cần làm ngay. Để nhà trường đồng nhất đi lên, trước hết phải tập trung nỗ lực vào công tác chuyên môn và xây dựng nền văn hóa nhà trường. Điều đầu tiên phải làm là nâng cao
  8. 6 chuyên môn cho đội ngũ, để làm gương cho giáo viên tôi đã tiên phong trong vấn đề tham gia các lớp học tập bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Tham mưu cho Hiệu trưởng phân lớp đan xen giáo viên của hai khu để giáo viên dễ hỗ trợ và trao đổi với nhau hơn trong quá trình đứng lớp. Để nâng cao chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, giúp giáo viên nắm bắt được chương trình giáo dục mầm non, các phương pháp mới trong giáo dục và các chuyên đề trọng tâm trong năm học, Sau khi tham gia các đợt chuyên đề do Phòng giáo dục tổ chức, tôi đã lên kế hoạch và hướng dẫn cho giáo viên cốt cán của nhà trường dạy lại các giờ dạy mẫu đã được tiếp thu cho tất cả giáo viên đứng lớp được dự, sau đó tôi tổ chức cho các tổ sinh hoạt chuyên môn để thảo luận lại các tiết dạy đã được dự và rút ra kết luận thống nhất chung cách dạy cho nhà trường. Đồng thời tôi luôn tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ khối để nghe giáo viên phản ánh những thắc mắc và giải quyết kịp thời những thắc mắc của giáo viên trong quá trình thực hiện chương trình và tổ chức các hoạt động cho trẻ. Ngoài ra tôi tăng cường dự giờ những giáo viên còn hạn chế về chuyên môn để nhận xét, góp ý cho giáo viên thấy được những ưu và nhược điểm trong tiết dạy của họ từ đó rút ra được những vấn đề cần khắc phục. Việc xây dựng các tiết dạy mẫu có ý nghĩa rất lớn. Hàng năm vào mỗi đầu năm học chúng tôi thường rà soát lại chất lượng chuyên môn trong toàn trường và thống nhất xem cần mở chuyên đề cho môn học nào sau đó chúng tôi bàn bạc và phân công những giáo viên có năng lực về chuyên môn phối hợp với ban giám hiệu cùng xây dựng tiết dạy để giáo viên trong trường dự. Cụ thể trong năm học 2021-2022 sau khi tiếp thu các chuyên đề do Bộ triển khai về một số thay đổi trong chương trình giáo dục Mầm non theo Thông tư 51/2020/TT-BGDĐT về việc sửa đổi việc sửa đổi bổ sung Thông tư 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương trình giáo dục mầm non. Căn cứ kế hoạch năm học của Phòng phòng giáo dục xây dựng, về trường, tôi đã xây dựng các giờ dạy mẫu tổ chức cho giáo viên dạy và rút kinh nghiệm, tù đó giáo viên đã có thêm rất nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy. Nói tóm lại việc nâng cao nhận thức và chuyên môn cho đội ngũ là một việc làm vô cùng cần thiết giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn và trang bị cho giáo viên những kinh nghiệm về chuyên môn giúp họ chủ động, sáng tạo, tự tin trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. 2.3.2. Chỉ đạo, lên kế hoạch thực hiện chương trình 2.3.2.1. Chỉ đạo giáo viên thực hiện chương trình Để việc thực hiện chương trình giáo dục có hiệu quả, không bị gián đoạn trước hết phải ổn định nhân sự. Ngay từ đầu năm học tôi đã tham mưu cho đồng chí Hiệu trưởng trong việc phân chia nhóm lớp, phân công giáo viên đứng lớp phù hợp với điều kiện khả năng của từng người. Tôi lên kế hoạch chỉ đạo chuyên môn cụ thể cho năm, tháng, tuần, sau đó tôi cho tổ chức họp chuyên môn thông qua kế hoạch để toàn thể giáo viên nắm
  9. 7 rõ và góp ý kiến xây dựng kế hoạch. Thống nhất chương trình giảng dạy, chỉ đạo 100% các nhóm, lớp thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non. Duyệt kế hoạch cho giáo viên vào đầu các chủ điểm và cuối chủ điểm, góp ý cụ thể cho từng giáo viên về cách xây dựng mạng nội dung, mạng hoạt động, hướng dẫn cho giáo viên khai thác triệt để nội dung của bài dạy sao cho không gò bó, không áp đặt trẻ. Kế hoạch phải đảm bảo phù hợp với thực tiễn ở địa phương, ở trường, ở lớp. Muốn giáo viên dạy đủ, dạy đúng, dạy tốt thì Ban giám hiệu phải kiểm tra và duyệt kế hoạch kịp thời. Duyệt kế hoạch, giáo án vào thứ 6 tuần trước và không thay đổi kế hoạch tùy tiện. Nếu có kế hoạch đột xuất của phòng thì phải báo trước cho giáo viên, giáo viên có thể thay đổi giờ dạy hoặc hoạt động luân phiên nhưng Ban giám hiệu phải biết để kiểm tra theo dõi kịp thời. Tôi luôn là người sát sao kiểm tra mọi hoạt động chuyên môn ở trường, lớp để uốn nắn kịp thời cho giáo viên thực hiện tốt. 2.3.2.2. Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy Đổi mới phương pháp giảng dạy là quá trình phối hợp linh hoạt và hợp lý những kinh nghiệm, thành tựu sử dụng, điều kiện cơ sở vật chất và cải tiến các phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên. Đổi mới phương pháp nhằm tích cực hóa các hoạt động dạy học, khuyến khích giáo viên chủ động, sáng tạo, dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát triển mọi khả năng của trẻ, tổ chức hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự phát hiện khả năng của mình và có niềm tin trong lao động, học tập. Với những hiểu biết của bản thân về đổi mới phương pháp dạy học tôi đã đặt ra những yêu cầu cho giáo viên khi tổ chức một hoạt động như sau: Tổ chức tiết dạy * Đối với giáo viên: Nghiên cứu kỹ bài dạy và phân tích sư phạm bài dạy, cụ thể là: Lên kế hoạch, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ năng bài học và hình thức tổ chức trong tiết dạy. Chuẩn bị hệ thống câu hỏi, dự kiến các tình huống ở trẻ và cách khắc phục. Chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của lớp, phù hợp với đề tài dạy và lĩnh vực đã chọn. Để tổ chức tốt một tiết dạy phải tùy nội dung và mục đích cụ thể của bài dạy để xác định cách tổ chức hoạt động cho trẻ làm thế nào để có kết quả cao nhất. Ví dụ: Nếu mục đích của tiết dạy chủ yếu rèn kỹ năng thì coi trọng cách học cá nhân của trẻ. Cần giúp giáo viên hiểu được đổi mới phương pháp không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn phương pháp cũ mà về cơ bản vẫn phải tuân thủ các bước trong suốt tiến trình của tiết học, vẫn phải dựa trên cơ sở phương pháp dạy đặc trưng bộ môn. Đổi mới phương pháp là cách học “ Lấy trẻ làm trung tâm”, dựa trên sự hiểu biết, hứng thú, nhu cầu của trẻ mà ta đưa ra nội dung bài dạy, kiến
  10. 8 thức phù hợp với trẻ. Hình thức tổ chức tiết dạy đa dạng, phong phú tùy thuộc vào sự sáng tạo của mỗi giáo viên để tiết học đạt được hiệu quả cao. * Đối với trẻ Phải khuyến khích trẻ mạnh dạn tham gia các hoạt động cùng cô, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi giữa cô và trẻ, tạo tâm thế thoải mái cho trẻ trước khi bước vào giờ hoạt động. Giúp trẻ chủ động, tích cực trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ hội cho tất cả các trẻ đều tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri thức, trẻ được thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động. *Nâng cao kết quả sử dụng giáo án điện tử và trình chiếu PowerPoint Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học mầm non là vô cùng quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường. Chính vì vậy năm học 2021-2022, Tôi đã lên kế hoạch cụ thể và chỉ đạo giáo viên nhà trường thực hiện đại trà. Năm học 2021-2022 nhà trường được đã mua đầy đủ ti vi trang bị cho các nhóm, lớp, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong quá trình thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Bên cạnh đó hầu hết cán bộ giáo viên trong trường đều có máy tính sách tay, phục vụ cho việc soạn giáo án điện tử và truy cập Internet. Tôi hướng dẫn giáo viên cách soạn giáo án, cách chọn hình ảnh, xây dựng các hoạt động trên PowerPoint, cách thiết kế các slide, cách tạo hiệu ứng cho hình ảnh, cách tổ chức cho trẻ chơi trên máy tính... kết hợp với sử dụng vật thật, đồ dùng, đồ chơi, từ đó tạo sự hứng thú, kích thích sự tò mò, sáng tạo cho trẻ, từ đó các tiết dạy đạt kết quả cao hơn. Giáo viên khi đã sử dụng thành thạo giáo án điện tử, xây dựng thành thạo các hoạt động trên PowerPoint, sẽ trở nên tự tin hơn, từ đó kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng đạt kết quả cao. Một giờ hoạt động trên PowerPoint của cô và trẻ
  11. 9 2.3.2.3. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chuyên đề Việc xây dựng kế hoạch chỉ đạo có hiệu quả các chuyên đề trong nhà trường có ý nghĩa rất quan trọng, đó là một biện pháp tích cực và hiệu quả nhất trong việc nâng cao tay nghề cho giáo viên. Muốn tổ chức tốt các chuyên đề thì ngay từ đầu năm học ta phải nắm bắt cụ thể nhu cầu của giáo viên sau đó lên kế hoạch cụ thể cho từng chuyên đề. Ví dụ: Năm học 2021-2022, tôi xây dựng giờ dạy mẫu để nâng cao và củng cố các chuyên đề:“Phát triển vận động”; chuyên đề “Hướng dẫn tổ chức chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo sẵn sàng với việc học đọc, học viết theo hướng dẫn liên thông với chương trình Tiểu học”; chuyên đề “Hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục mầm non”; chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1, A4; lớp mẫu giáo 4-5 tuổi B1, B4; lớp mẫu giáo 3-4 tuổi C2, C5, nhóm trẻ 25-36 tháng A1. Giờ hoạt động Âm nhạc của trẻ . Sau khi bồi dưỡng cho giáo viên nắm chắc về lý thuyết của các chuyên đề này xong, Ban giám hiệu chúng tôi chỉ định giáo viên có năng khiếu chuyên môn về các chuyên đề này cùng với chúng tôi xây dựng tiết dạy mẫu, sau đó chúng tôi góp ý, xây dựng giáo án, chuẩn bị đồ dùng trực quan chu đáo, đầy đủ rồi mới tiến hành dạy cho toàn thể giáo viên xem và rút kinh nghiệm. Những lần dự giờ đó tôi tổ chức cho giáo viên thảo luận về những ưu và khuyết của tiết dạy sau đó đi đến kết luận chung để thống nhất chuyên môn trong trường. Từ đó giúp cho đội ngũ giáo viên đều nắm vững các phương pháp, biết làm đồ dùng,
  12. 10 đồ chơi phục vụ cho các hoạt động một cách sáng tạo, biết tạo môi trường học tập cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi và kết hợp các môn học nhuần nhuyễn, phù hợp. 2.3.2.4. Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ khối chuyên môn Muốn nâng cao chất lượng giảng dạy ở nhà trường thì phải tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn ở tổ, khối chuyên môn. Trường Mầm non Cán Khê, sau sáp nhập có 19 nhóm, lớp được chia làm 02 khu và 02 tổ chuyên môn tổ chuyên môn. Vào đầu năm học tôi tham mưu cho Hiệu trưởng lựa chọn, phân công giáo viên có tinh thần trách nhiệm, có khả năng chuyên môn vững vàng để bổ nhiệm làm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn. Tổ trưởng chuyên môn có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động cho tổ của mình trong năm học, chủ đề, tuần và triển khai đến từng giáo viên của tổ, để giáo viên các lớp lên kế hoạch giáo dục năm, chủ đề, tuần cụ thể cho nhóm, lớp trước khi duyệt với Ban giám hiệu. Mỗi tháng, chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn 01 đến 02 lần và làm đồ dùng ít nhất 01 lần để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, giải tỏa những vướng mắc trong thực hiện chuyên môn của các thành viên. Chất lượng chuyên môn của nhà trường được nâng lên rõ rệt các đồng chí tổ trưởng, tổ phó đều nhận rõ vai trò trách nhiệm của mình nên việc nắm bắt mọi hoạt động ở các nhóm, lớp nhanh nhạy hơn, các tổ đều có kế hoạch cụ thể để phân công mỗi giáo viên có năng lực chuyên môn kèm 01 giáo viên còn hạn chế về chuyên môn hay mới ra trường. Vì thế, đến cuối năm học này, năng lực chuyên môn của trường tương đối đồng đều, chất lượng dạy học ngày càng cao. Buổi sinh hoạt tổ chuyên môn
  13. 11 2.3.2.5. Phong trào thi đua sáng tạo làm đồ dùng, đồ chơi Đồ dùng, đồ chơi đẹp gây sự chú ý của trẻ, phát triển tính tò mò ham khám phá hiểu biết, qua các trò chơi, các tiết dạy mà cò đồ dùng đẹp thì giúp trẻ phát triển óc thẩm mỹ, phát triển trí tuệ vì vậy chúng ta phải thường xuyên tổ chức làm đồ dùng, đồ chơi để đạt được hiệu quả cao trong các hoạt động. Năm học 2021-2022, để chuẩn bị tốt cho công tác công nhận trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và đón đoàn đánh giá ngoài của Sở vào tháng 9 năm 2021. Tôi tham mưu cho Hiệu trưởng, xây dựng kế hoạch tổ chức thi đồ dùng tự làm 2 đợt vào 16/8 và 8/3. Tôi đưa phong trào làm đồ dùng, đồ chơi vào tiêu chí thi đua của giáo viên nên phong trào làm đồ dùng đồ chơi của trường tôi đều đạt hiệu quả rất cao. Các nhóm, lớp đều có đầy đủ đồ dùng đồ chơi ở các góc chơi hình thức đẹp và đa dạng, chất liệu bền, đẹp, an toàn tuyệt đối cho trẻ khi học và chơi. Hội thi sáng tạo làm đồ dung đồ chơi cấp trường. 2.3.3. Thi giáo viên giỏi, thao giảng, dự giờ để nâng cao chuyên môn cho giáo viên Thi giáo viên giỏi, thao giảng, dự giờ là việc làm hàng năm của nhà trường. Đây cũng là một trong những tiêu chí bình xét lao động xuất sắc, đánh giá viên chức hàng năm. Thực tế cho thấy việc tổ chức phong trào thi giáo viên giỏi các cấp, hay các đợt thao giảng, dự giờ có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên; bởi vì khi tham gia thi giáo viên dạy giỏi, các đợt thao giảng đòi hỏi giáo viên phải suy nghĩ, nghiên cứu nội dung chương trình kỹ hơn, tìm tòi những phương pháp, biện pháp lên lớp thật linh hoạt, sáng tạo trong khi lên lớp, tạo những tình huống mới lạ để trẻ tập trung chú ý hơn, hứng thú hơn trong giờ học. Bên cạnh đó giáo viên đầu tư nhiều hơn về việc làm đồ dùng dạy học, đồ chơi phục vụ cho hoạt động vui chơi, đồ dùng có
  14. 12 nhiều sáng tạo để tham dự thi đạt kết quả cao. Và một điều quan trọng hơn đây là đợt sinh hoạt, giao lưu học hỏi, trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ. Cứ sau mỗi lần tổ chức thi thì số giáo viên tham gia nhanh chóng nắm vững chuyên môn, tạo được uy tín đối với đồng nghiệp với các bậc cha mẹ các cháu. Năm học 2021-2022, qua các đợt thao giảng, dự giờ nhà trường có tổng số 85/120 giờ dạy đạt giờ dạy giỏi. Thao giảng cấp trường năm học 2021-2022 2.3.4. Làm tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học, thực hiện có hiệu quả phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm * Đối với công tác kiểm tra nội bộ trường học, kiểm định chất lượng các hoạt động giáo dục. Công tác kiểm tra nội bộ trường học, kiểm định chất lượng là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc giáo dục trong nhà trường. Đây là một biện pháp giúp các nhà quản lý nắm bắt được thực trạng chất lượng dạy và học để từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục những yếu kém, tìm ra những hạn chế còn tồn tại và có kế hoạch chỉ đạo tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn trong nhà trường. Để công tác này thực sự có hiệu quả tôi đã áp dụng các biện pháp sau: Nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng theo lịch đã xây dựng.
  15. 13 Làm tốt công tác thi đua theo tiêu chí tháng, kỳ, năm. Thành lập ban kiểm định chất lượng nhà trường, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong ban kiểm định chất lượng. * Đối với phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm: Ngay từ đầu năm học bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên cách viết sáng kiến kinh nghiệm. chỉ đạo giáo viên viết sáng kiến phải bám sát vào chương trình giáo dục mầm non và những vấn đề đổi mới trong giáo dục hiện nay. Phát động sâu rộng phong trào viết sáng kiến trong nhà trường, chỉ đạo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký từ đầu năm học. Đưa vào tiêu chí thi đua, đánh giá phân loại viên chức cuối năm. Xây dựng tiêu chí khen thưởng cho những sáng kiến có chất lượng áp dụng rộng rãi, có tính khả thi trong công tác quản lý chăm sóc giáo dục. Năm học 2021-2022 nhà trường có 05 sáng kiến kinh nghiệm xếp loại A cấp trường và gửi đi cấp huyện. 2.3.5. Xây dựng bầu không khí tạo nền văn hóa nhà trường 2.3.5.1. Xây dựng khối đoàn kết nhất trí Việc xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường là việc làm vô cùng quan trọng và nhất là đối với trường Mầm non Cán Khê, mới được sáp nhập từ hai ngôi trường khác nhau thì việc xây dựng khối đoàn kết phải đặt lên hàng đầu. Muốn xây dựng được một tập thể sư phạm đoàn kết thì người Hiệu trưởng, Ban giám hiệu phải là trung tâm xây dựng khối đoàn kết ấy. Xác định được yêu cầu trên, tôi biết hiệu trưởng, ban giám hiệu phải thực sự là con chim đầu đàn, gương mẫu trong công tác, trong sinh hoạt, đầu tư nghiên cứu để tạo niềm tin thực sự của tập thể, luôn gần gũi để hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng giáo viên để có biện pháp giúp đỡ, giải quyết phù hợp, chân tình, giải tỏa những mâu thuẫn để tránh “bằng mặt nhưng không bằng lòng”. Phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường, địa phương để làm tốt công tác giáo dục tư tưởng trong nhà trường, xây dựng đơn vị thực sự là tổ ấm, trao đổi giúp đỡ nhau trong công tác, trong chuyên môn, trong đời sống để từ đó tình cảm gắn bó và yên tâm công tác. Để làm được việc trên bản thân tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lập trường tư tưởng vững vàng, sẵn sàng giúp đỡ những khó khăn vướng mắc kể cả vật chất lẫn tinh thần cho cán bộ giáo viên, nhân viên. Trong công tác, đời sống, biết lắng tai nghe tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng giáo viên qua đồng nghiệp, qua bạn bè, qua các đợt kiểm tra, bồi dưỡng hay gặp mặt để có sự tham mưu cho hiệu trưởng những biện pháp giải quyết, giúp đỡ phù hợp. Thường xuyên thăm hỏi động viên nhau cùng công tác tốt và điều quan trọng là phải tạo được uy tín, niềm tin đối với từng cán bộ giáo viên về mọi mặt nhất là những hiểu biết về chuyên môn, quản lý, tham gia học tập...Đồng thời tạo điều kiện để cùng thăm hỏi, quan tâm giúp đỡ nhau tạo thành một tập thể yêu thương tôn trọng nhau cùng chung sức hoàn thành nhiệm vụ. Công đoàn phối hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động tập thể thông qua các Hội thi, các ngày hội, ngày lễ để giáo viên hai khu được cùng nhau tham gia như: Hội thi sáng tạo làm đồ dùng đồ chơi cấp trường, các ngày Quốc tế phụ
  16. 14 nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 thì tổ chức các trò chơi tập thể cho giáo viên theo khối để có sự phối hợp cùng nhau, từ đó giáo viên sẽ có sự gần gũi, đoàn kết với nhau hơn... Giáo viên tham gia trò chơi trong ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 2.3.5.2. Xây dựng bầu không khí tập thể tích cực Bầu không khí tập thể là khái niệm để chỉ trạng thái tinh thần của một tập thể. Nếu bầu không khí tốt thì mọi người sẽ làm việc tiếp xúc với nhau vui vẻ, có sự hiểu biết lẫn nhau và tất cả mọi người đều có ý thức tự giác làm việc cao. Ngược lại, nếu bầu không khí tập thể tiêu cực có thể dẫn đến xung đột sẽ làm suy giảm sức lao động của tập thể, thái độ làm việc của mọi người sẽ dè dặt cầm chừng và thiếu tinh thần sáng tạo, năng động để hoàn thành công việc. Giáo viên toạ đàm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3
  17. 15 Theo nghiên cứu của các nhà khoa học quản lý, bầu không khí tích cực sẽ làm tăng năng suất lao động 20% và ngược lại làm giảm 20% năng suất lao động do thiếu tinh thần hợp tác, tự giác và chỉ lo đối phó lẫn nhau. Vì vậy, trường tôi luôn xây dựng bầu không khí tập thể: "Đoàn kết - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm" Để từ đó đưa ra thống nhất các kế hoạch và các biện pháp phân công hợp tình, hợp lý, hợp năng lực. Đãi ngộ công bằng, giải quyết tốt các dư luận, gương mẫu và phát huy đúng mức vai trò các tổ chức đoàn thể. Và tự hoàn thiện phong cách lãnh đạo của mình, vì nó ảnh hưởng rất lớn đến bầu không khí tập thể. 2.3.5.3. Xây dựng văn hóa nhà trường Mỗi trường học đều có nền văn hóa đặc thù và mang đặc trưng riêng, từ việc xây dựng được khối đoàn kết, nhất trí cao và bầu không khí tập thể tích cực mà trường tôi đã xây dựng riêng cho mình nền văn hóa nhà trường riêng, không nhầm lẫn với các trường khác. Với phương châm hoạt động: "Cô mẫu mực, trò chăm ngoan, trường khang trang, lớp sạch đẹp". Mà mấy năm trở lại đây chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng đạt kết quả tốt, năm sau cao hơn năm trước. Từ đó thương hiệu nhà trường ngày càng vững mạnh. Chỉ sau một năm sáp nhập, trường đã vinh dự đón nhận danh hiệu trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I. 2.3.6. Xây dựng cơ sở vật chất Trường lớp, thiết bị dạy học trong nhà trường rất quan trọng trong hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở nhiều mặt cho cả cô và trẻ. Trường Mầm non Cán Khê hoạt động trong điều kiện môi trường chưa thuận lợi, ví dụ: Cả khu trung tâm và khu lẽ, nhà trường vẫn còn 7 phòng học xây dựng lớp chưa đúng quy cách theo quy định trường chuẩn quốc gia. Do đó một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định nâng cao chất lượng dạy và học là trang thiết bị cơ sở vật chất để phục vụ công tác dạy học. Quá trình dạy học luôn gắn liền với việc sử dụng thành thạo các phương tiện dạy học. Một giáo viên giỏi phải biết tổ chức cho trẻ một môi trường hoạt động để trong đó có sự tương tác giữa các tri thức sẵn có và phương tiện học tập thì mới phát sinh tri thức cho người học. Năm học 2021-2022, nhà trường được chỉ đạo xây dựng để công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I sau sáp nhập. Ngay từ khi chuẩn bị kết thúc năm học 2020-2021, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Tôi đã cùng đã Hiệu trưởng, tham mưu với Ủy ban nhân dân xã, Phòng giáo dục, Uỷ ban nhân dân huyện Như Thanh đầu tư xây dựng trang thiết bị, một số vật dụng cơ bản tối thiểu như: Các giá để đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các góc, để phục vụ cho việc trang trí lớp đạt hiệu quả cao, quét vôi lại tăng cường ánh sáng lớp học, cải tạo khuôn viên, trang trí, xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp. Tham gia làm và động viên chị em giáo viên, phụ huynh lao động trong hè để chuẩn bị thật tốt Hồ sơ đánh giá ngoài, viết báo cáo Tự đánh giá. Lên kế hoạch chỉ đạo và vận động mọi nguồn lực xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học.
  18. 16 Do vậy, tập thể sư phạm đã hăng say và có nhiều nỗ lực trong công tác giảng dạy, xây dựng môi trường giáo dục. Chị em gắn bó với nhau cùng giúp nhau tiến bộ. Phát huy nhiều nguồn lực tập trung phục vụ cho công tác dạy và học. Ngoài ra phải kết hợp “nguồn lực” từ phía phụ huynh học sinh và địa phương để xây dựng cơ sở vật chất. Đến tháng 10/2021 trường Mầm non Cán Khê đã vinh dự được công nhận danh hiệu trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Cùng nhau xây dựng ngôi trường Mầm non Cán Khê “Xanh – an toàn – thân thiện” đúng như chủ đề của năm học mà Phòng giáo dục đã chỉ đạo. 2.3.7. Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc giáo dục trẻ Việc phụ huynh phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục trẻ cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Để làm tốt công tác này tôi luôn nhắc nhở giáo viên phải tâm niệm một điều rằng “Làm sao cho mỗi phụ huynh có tinh thần hợp tác giáo dục trẻ hơn là chỉ trích, phản bác chúng ta”. Với phương châm hoạt động “Ngôi trường là nhà, cô giáo là mẹ, các cháu là con”. Nên ngay từ đầu năm học nhà trường chỉ đạo nội dung phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ như sau: - Phối hợp thực hiện chương trình giáo dục trẻ. Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, của lớp Phối kết hợp kiểm tra, đánh giá công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của trường, của lớp. Theo dõi và phát hiện những tiến bộ, thay đổi, những biểu hiện của trẻ diễn ra hàng ngày, trao đổi kịp thời với giáo viên để điều chỉnh nội dung và phương pháp chăm sóc trẻ. Tham gia góp ý kiến với nhà trường về chương trình và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ. Đề xuất với nhà trường, với cô giáo hướng dẫn các bậc cha mẹ thực hiện việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở gia đình có hiệu quả hơn. Đóng góp ý kiến về các mặt như: Môi trường học tập, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của lớp, tác phong, hành vi ứng xử của cô giáo với trẻ và phụ huynh. - Tham gia xây dựng cơ sở vật chất. Tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Mua sắm những hiện vật cho trường, lớp như: bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi, các nguyên học liệu cho trẻ thực hành. Năm học 2021-2022 nhà trường đã lên kế hoạch tham mưu cho phụ huynh mua tặng nhà trường phụ huynh đã mua tặng nhà trường một số giá góc, bàn ghế, dàn bếp ga công nghiệp và thay tủ cơm ga, 3 bàn chia ăn cho trẻ, phục vụ tốt cho việc thực hiện bếp một chiều. Đặc biệt năm học 2021-2022 phụ huynh đã tặng nhà trường 2 khu vận động, 02 góc thiên nhiên, đổ bê tông 50m2 sân bê tông, 19 bình giữ nhiệt đựng nước cho trẻ... Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ và đón nhận danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ I.
  19. 17 Khu vườn thiên nhiên phụ huynh mua nhà trường. - Hình thức phối hợp Qua bảng thông báo hoặc qua góc tuyên truyền: Thông tin tuyên truyền tới phụ huynh các kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ hoặc thông báo về nội dung hoạt động, các yêu cầu của nhà trường đối với gia đình hoặc những nội dung mà gia đình cần phối hợp với cô giáo. Tổ chức họp phụ huynh định kỳ Trao đổi với giáo viên trong giờ đón, trả trẻ Thông qua các đợt kiểm tra sức khỏe cho trẻ Thông qua các hội thi, ngày hội, ngày lễ, hoạt động văn hóa, văn nghệ Hòm thư góp ý Phụ huynh tham gia dự giờ hoạt động của lớp Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.... Chính vì vậy, nhà trường đã thực hiện tốt ba “yên” mà Bộ trưởng bộ Giáo dục Nguyễn Kim Sơn đã chỉ đạo: “Trẻ đến trường yên vui, cô giáo yên tâm, phụ huynh yên lòng” 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường Nhờ những giải pháp trên trường Mầm non Cán Khê ngày càng phát triển tốt. Qua một năm áp dụng biện pháp trên thì cơ sở vật chất được tăng cường đáng kể, cán bộ giáo viên nhà trường được nâng cao về nhận thức, vững vàng trong phương pháp và còn tạo được rất nhiều các loại đồ dùng đồ chơi tự tạo sẵn có ở địa phương, để phục vụ cho các hoạt động, trẻ năng động sáng tạo, tự tin trong cuộc sống không rụt rè như trước đây chất lượng tổ chức các hoạt động, chất lượng giờ dạy tăng lên rõ rệt. Cụ thể:
  20. 18 Thời gian Tháng 3 năm 2022 Tổng Đạt Tổng Tỷ lệ % số % Kết quả các mặt Khu A Khu B Khu A Khu B - Trình độ cán bộ, giáo viên 44 30 14 100 100 + Chưa chuẩn 01 0 01 2,2 0 2,2 + Đạt chuẩn 02 01 01 4,4 2,2 2,2 + Trên chuẩn 41 29 12 93,3 70,7 22,6 - Chất lượng giờ dạy 120 82 38 100 68 32 + Giỏi 85 58 27 70,8 48 22,8 + Khá 29 19 10 24,1 15,8 8,3 + Trung bình 06 03 03 5 2,5 2,5 + Yếu 0 0 0 0 0 0 3. Kết luận, kiến nghị 3.1. Kết luận Từ những kết quả đạt được, tôi đã rút ra được những bài học kinh nghiệm sau: Muốn chất lượng dạy và học ở nhà trường đạt kết quả tốt trước hết bản thân người quản lý phải nắm vững chương trình, có kế hoạch chỉ đạo cụ thể sát sao từng tháng, từng tuần. Làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo. Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc chương trình. Thường xuyên quan tâm bồi dưỡng phương pháp cho giáo viên. Nắm bắt được năng lực chuyên môn của từng giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp cho từng đối tượng. Tổ chức các tiết dạy mẫu và thường xuyên tạo điều kiện để giáo viên được dự giờ rút kinh nghiệm. Tổ chức tốt việc học tập chuyên đề hàng năm có chất lượng và chỉ đạo dứt điểm từng chuyên đề. Phát huy năng lực của chuyên môn và các tổ khối chuyên môn để tổ chức bồi dưỡng, dạy mẫu và giúp đỡ những giáo viên còn yếu về chuyên môn, những giáo viên mới ra trường. Thường xuyên động viên giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, học tập, nghiên cứu tài liệu để nâng cao trình độ cho bản thân. Thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn của các tổ khối. Thường xuyên tổ chức các tiết dạy mẫu có kế hoạch, có chất lượng, tổ chức thi đồ dùng, đồ chơi. Tổ chức thao giảng đúng kế hoạch đề ra. Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá chất lượng dạy và học của giáo viên và trẻ để khắc phục những mặt còn hạn chế.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2