intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Chỉ đạo việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non Hoa Sen

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo nhằm giúp cho trẻ phát huy được năng lực của bản thân: Nhận thức, ngôn ngữ, tư duy, sáng tạo, giúp giáo viên nắm được những vấn đề cơ bản trong quá trình triển khai các dự án để đạt được hiệu quả tốt nhất, nắm được các giai đoạn của tổ chức dự án giáo dục nói chung trong đó hướng đến thực hiện các mục tiêu giáo dục trẻ mầm non và mục tiêu giáo dục STEAM được tích hợp trong dự án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Chỉ đạo việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non Hoa Sen

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG MẦM NON HOA SEN ------  ------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “Chỉ đạo việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non Hoa Sen” Lĩnh vực: Giáo dục mầm non G D Người viết: Hồ Thị An Đơn vị: Trường mầm non Hoa Sen Năm học: 2023- 2024
  2. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây các nước tiên tiến trên thế giới đã áp dụng cách tiếp cận mới trong giáo dục đó là STEAM Mục đích của chương trình giáo dục STEAM không phải là đào tạo ra các nhà khoa học, hay kỹ sư mà đó chính là sự truyền cảm hứng cho học tập, thấy được mối quan hệ giữa các lĩnh vực kiến thức và nhận thức được tầm quan trọng của các kiến thức STEAM đến ảnh hưởng đến thế giới và xã hội trong tương lai. Đối với bản thân trẻ, học theo phương pháp tích hợp STEAM có nhiều ý nghĩa quan trọng. Khi bản thân trẻ được thực hành, khám phá, trải nghiệm ở các dự án trong lớp học STEAM, trẻ luôn tập trung cao độ, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ của trẻ được nảy sinh. Với cách học theo dự án STEAM, trẻ thực sự trở thành trung tâm của hoạt động học. Giúp trẻ phát triển được các năng lực của bản thân: nhận thức, ngôn ngữ, tư duy, sáng tạo. Trẻ có thể dựa trên kinh nghiệm, vốn hiểu biết của mình để ứng dụng vào các nhiệm vụ trong lớp học, cùng với sự gợi mở, hỗ trợ, dẫn dắt của cô giáo mầm non từ đó trẻ sẽ nâng cao được hiểu biết của mình một cách chủ động, không còn bị động phụ thuộc vào sự chỉ dẫn từng tí của giáo viên. Phát huy được sự chủ động, tinh thần ham hiểu biết ở trẻ. Nhờ được thực hành, trải nghiệm nhiều nên trẻ hiểu và ghi nhớ rất tốt các nội dung đã được học. Đồng thời, kỹ năng sử dụng đồ vật đồ dùng cũng trở nên thành thạo, phát triển vận động tinh, định hướng trong không gian. Từ đó trẻ phát triển bản thân và ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày hiệu quả. Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của giáo dục STEAM đối với sự phát triển của trẻ mầm non nói riêng, sự phát triển bền vững của xã hội nói chung, trong năm học qua, bản thân tôi đã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, học tập và hướng dẫn giáo viên cách ứng dụng STEAM vào thực hiện chương trình giáo dục mầm non hiện hành đặc biệt là vận dụng quan điểm giáo dục STEAM trong triển khai tổ chức chức các dự án giáo dục STEAM. Vì là cách tiếp cận mới nên giáo viên rất tích cực triển khai và vận dụng đa dạng, phong phú, nhiều mức độ khác nhau, tuy nhiên vì cũng mới được tiếp cận nên việc ứng dụng STEAM nói chung và việc vận dụng quan điểm giáo dục STEAM trong tổ chức các dự án giáo dục đối với trẻ nói riêng tôi vẫn thấy có những vấn đề chưa thực sự thống nhất, có những áp dụng STEAM còn cứng nhắc, máy móc và chưa hiệu quả đối với sự phát triển của trẻ. Để việc vận dụng STEAM trong tổ chức các dự án giáo dục đối với trẻ đạt hiệu quả và đạt được mục tiêu thì cần thiết phải chỉ đạo nội dung này một cách khoa học, chặt chẽ, và có những biện pháp quản lí khả thi nhất phù hợp với điều kiện thực tế về đội ngũ giáo viên, tình hình thực tế của trẻ từng khối, lớp, môi trường sư phạm của nhà trường, với vai trò là một Phó Hiệu trưởng, tôi xin chọn đề tài “Chỉ 2 2
  3. đạo việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non Hoa Sen” 2. Mục tiêu đề tài Mục tiêu của việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo nhằm giúp cho trẻ phát huy được năng lực của bản thân: Nhận thức, ngôn ngữ, tư duy, sáng tạo, giúp giáo viên nắm được những vấn đề cơ bản trong quá trình triển khai các dự án để đạt được hiệu quả tốt nhất, nắm được các giai đoạn của tổ chức dự án giáo dục nói chung trong đó hướng đến thực hiện các mục tiêu giáo dục trẻ mầm non và mục tiêu giáo dục STEAM được tích hợp trong dự án. 3. Đóng góp mới của đề tài Khi đi sâu tìm hiểu tôi thấy việc ứng dụng STEAM vào tổ chức các dự án giáo đang còn mới và được nhiều trường mầm non trên địa bàn triển khai áp dụng và chưa có nhiều kết quả rõ nét, vì vậy, trong thời gian qua tôi đã tập trung nghiên cứu, triển khai áp dụng các phương pháp giáo dục STEAM đề xuất được các giải pháp cụ thể và thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức các dự án giáo dục STEAM đối với trẻ và đáp ứng nhu cầu và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. PHẦN II. NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Để thực hiện được mục tiêu này, GVMN không ngừng đổi mới về phương pháp, hình thức và cách tiếp cận để giúp trẻ tiệm cận với các yêu cầu về kĩ năng của công dân thế kỉ 21. STEM/STEAM là một trong số các phương pháp, cách tiếp cận được nhiều giáo viên và cơ sở giáo dục mầm non lựa chọn ứng dụng để thực hiện chương trình giáo dục mầm non hiện hành, cũng là phương pháp được lựa chọn để thực hiện chương trình GDMN mới sau 2020. Học tập dựa trên dự án trong GDMN là cách thức tổ chức cho trẻ hoặc một nhóm trẻ cùng nhau xác định một dự án hoặc vấn đề có giá trị mà trẻ quan tâm và mong muốn được khám phá, tham gia vào việc tìm hiểu liên tục, nhận phản hồi và phê bình để hỗ trợ sửa đổi, chia sẻ sản phẩm với nhiều đối tượng hơn, và sau đó phản ánh về quá trình học tập đã xảy ra trong toàn bộ dự án. Khi trẻ em tham gia vào quá trình học tập, trẻ cùng nhau thực hiện các hoạt động tìm kiếm, phát hiện, phản hồi để thu thập thông tin, lĩnh hội kiến thức có liên quan đến vấn đề thuộc dự án; qua đó trẻ được mở rộng vốn biểu tượng, kinh nghiệm sống về các sự vật, hiện tượng trong thế giới xung quanh, phát triển một cách tự nhiên kĩ năng hợp tác, tư duy phản biện và giao tiếp những kĩ năng mà trẻ cần và áp dụng sau này trong cuộc sống. Đặc điểm của dạy học dự án là tổ chức cho nghiên cứu sâu về một vấn đề/ 1 đề tài cụ thể, trẻ tự đặt ra câu hỏi, ra quyết định cho các hoạt động, lựa chọn hình thức báo cáo tự thực hiện, tự điều hành, giáo viên đóng vai trò là người định 3 3
  4. hướng, hỗ trợ tạo môi trường cho trẻ được thực hiện các hoạt động nhất là các họat động trải nghiệm. Mô hình dạy học dự án nhấn mạnh sự liên kết phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh … 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thuận lợi - Năm học 2023-2024 trường Mầm non Hoa Sen là một trong những trường mầm non được Sở GD&ĐT lựa chọn để thí điểm theo mô hình tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế, vì vậy CBQL, GV trong nhà trường có nhiều cơ hội để tiếp cận và triển khai các phương pháp giáo dục tiên tiến trong nước và trên thế giới trọng tâm là ứng phương pháp giáo dục STEAM - Đội ngũ giáo viên có đủ số lượng theo quy định, có trình độ chuyên môn cao, có năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín với đồng nghiệp và phụ huynh. 2.2. Khó khăn - Giáo viên chưa chú trọng vào việc cung cấp các kỹ năng cần thiết cho trẻ để triển khai có hiệu quả các hoạt động trong dự án - Mặc dù nhà trường đã tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng cơ bản về STEAM, tuy nhiên trong thực tế, nhiều giáo viên chưa thực sự hiểu rõ về Steam, chưa nắm chắc các quy trình tổ chức các hoạt động dự án - Việc lựa chọn sắp xếp thời gian thực hiện dự án và các hoạt động chưa thực sự phù hợp, còn ôm đồm, thiếu khoa học 2.3. Điều tra, khảo sát thực trạng. Điều tra trên 170 trẻ đang theo học tai các lớp tiên tiến, chương trình học có ứng dụng dự án giáo dục STEAM Đầu năm Tiêu chí Tổng Tốt % Khá % TB % K % số TH 1. Kỹ năng tạo hình cơ bản (Vẽ, 172 30 17 84 49 33 19 25 15 nặn, xé, dán, cắt..) 2. Kỹ năng sử dụng đồ dùng công nghệ đơn giản (tháo lắp 172 20 12 45 26 75 44 32 19 pin, tháo lắp ốc vít, sử dụng kính núp…) 3. Kỹ năng làm việc theo nhóm 172 94 55 47 27 15 9 16 9.1 4. Kỹ năng thuyết trình, đặt câu 172 35 20 65 38 52 30 20 12 4 4
  5. hỏi 3. Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề a. Lựa chọn các dự án phù hợp với trẻ Phương pháp dạy học dự án là phương pháp cho trẻ nghiên cứu sâu một đề tài cụ thể. Trong quá trình khám phá, trẻ được tự lên kế hoạch, tự thực hiện và điều hành các hoạt động trải nghiệm của chính mình, giáo viên chỉ có vai trò định hướng, hỗ trợ trẻ trong các hoạt động. Dạy học dự án có mối liên hệ chặt với Chương trình Khung của Bộ GD&ĐT ở các mảng kiến thức và kỹ năng cần đạt trên trẻ ở từng độ tuổi. Giáo viên có thể lựa chọn dự án giáo dục STEAM cho trẻ trong chương trình GDMN hoặc từ thực tiễn cuộc sống ở địa phương. Tuy nhiên, để lựa chọn một dự án giáo dục STEAM phù hợp, giáo viên cần dựa trên nhu cầu, khả năng của trẻ; mục tiêu, kết quả mong đợi về phát triển trẻ tại chương trình giáo dục mục tiêu và nội dung giáo dục STEAM đã xác định trong kế hoạch giáo dục năm học và chủ đề giáo dục đang thực hiện; năng lực của GV; sự phối hợp của cha mẹ trẻ và cộng đồng; bối cảnh địa phương và điều kiện cơ sở vật chất, tài chính; thời gian. Hiện tại, do giáo viên mới tiếp cận với phương pháp giáo dục STEAM nên tôi đã hướng dẫn giáo viên tự lựa chọn các dự án phù hợp với khả năng, tình hình thực tế của trẻ, nhóm lớp, đảm bảo giúp cho trẻ cảm thấy sự liên quan giữa các dự án, các hoạt động trong dự án vào cuộc sống của chính mình, từ đó giúp trẻ nhận ra giá trị của các kiến thức và kĩ năng được học, đồng thời rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề thực tế. Dự án Đèn lồng 5 5
  6. Dự án Hoa Để triển khai các dự án đảm bảo tính hiệu quả, tôi đã chỉ đạo trong năm học các khối, lớp lựa chọn những dự án chung toàn trường cùng thực hiện để thuận lợi trong công tác chỉ đạo, đầu tư, mua sắm, tổng kết dự án: Dự án đèn lồng, dự án hoa và dự án nước. Ví dụ: Cho trẻ khám phá dự án “Đèn Lồng” diễn ra trong 1 tuần KH 3-4 tuổi 4-5 tuổi 5-6 tuổi ngày PTNT PTNT PTNT Thứ Khám phá về đèn lồng Mở dự án “Đèn lồng” Ngày tết trung 2 ( Steam) (Steam) thu(Steam) PTTM PTTM PTTM Thứ DH: Bé chơi đèn lồng Thiết kế đèn lồng Làm đèn lồng 3 NH: Rước đèn tháng (Steam) (Steam) tám PTTM PTNN Thứ Làm đèn lồng Thơ: Trăng Thơ: Lồng đèn 4 (Steam) sáng. PTTM PTTC Thứ PTTC 5 Đi trong đường hẹp Thực hiện làm đèn lồng Đi trên dây (Steam) PTTM PTTM DH: “Trung thu rước Đóng dự án,rước đèn đèn” Thứ Đóng dự án 6 Vui rước đèn trung thu múa hát: Đêm trung NH: “Rước đèn tháng thu, Vui đến trường, tám” Hoa trường em…” TC: Ai nhanh nhất. Ngoài ra các lớp có thể chủ động lựa chọn các dự án phù hợp với tình hình thực tế của lớp mình để triển khai hiệu quả: Dự án “ Đèn lồng”; “Quả cam”, “Thuyền buồm” “ Nước”; “Hoa” của khối mẫu giáo bé. Dự án: “Quả”; “Mưa” “ 6 6
  7. Summer” của khối mẫu giáo nhỡ. Dự án: “ Hạt lúa”; “Động vật cần gì để sống” “Ô tô”; “ Cánh diều”” Ngôi nhà”; “Đồng hồ”; Robot” của khối mẫu giáo lớn. Qua mỗi dự án trẻ được tìm hiểu, trải nghiệm, hiểu được bản chất cơ bản của sự vật hiện tượng, các vấn đề trong cuộc sống giúp trẻ có thêm kiến thức, tạo ra niềm vui và sự hứng khởi, tích cực hoạt động cho trẻ mỗi ngày đến trường. Ví dụ 1: Dự án: Động vật cần gì để sống? Động và thực vật luôn là chủ đề thú vị để xây dựng các dự án STEM cho trẻ mầm non, vì các bé rất thích những hoạt động này Trong dự án STEM cho trẻ 4 tuổi, các bé sẽ đóng vai là những chủ nuôi của các thú cưng. Qua các dự án này, các bé sẽ hiểu cơ bản về nhu cầu của động vật: động vật cần gì để sống, chúng ta cần cung cấp môi trường, các điều kiện sống như thế nào để thú cưng có thể sống vui vẻ và hạnh phúc Điều đặc biệt, dự án này rất dễ làm và đơn giản, giáo viên không cần bỏ quá nhiều chi phí hoặc đầu tư quá nhiều các công cụ, nguyên liệu phức tạp, đắt đỏ Ví dụ 2: Dự án: Thuyền buồm Khi lựa chọn các dự án STEM dành cho cho trẻ , không thể bỏ qua các hoạt động làm thuyền từ các nguyên vật liệu khác nhau. Cũng là một trong những thí nghiệm, hoạt động STEM về thuyền, nhưng đây sẽ là hoạt động vui chơi phù hợp cho các bé ngoài trời. Sau khi chế tạo chiếc thuyền của mình, các bé có thể thử cho chúng hoạt động trên mặt nước, hoặc thậm chí là thi đua xem thuyền ai về đích trước tiên. Dự án sẽ cung cấp cho trẻ kiến thức về việc nổi/chìm của các vật thể khác nhau: tại sao vật này có thể nổi trên mặt nước, vật kia thì không. Dự án Thuyền buồm 7 7
  8. b. Chỉ đạo việc hình thành các kỹ năng cơ bản đảm bảo yêu cầu của các hoạt động trong dự án Giáo dục STEAM kích thích sự tò mò của trẻ về thế giới xung quanh, khuyến khích trẻ chủ động sáng tạo để tìm tòi và giải quyết các vấn đề gặp phải. Mỗi bài học trong chương trình là các tình huống thực tế để trẻ vận dụng kiến thức đã học giải quyết vấn đề trong cuộc sống đồng thời rèn luyện và phát triển các kĩ năng quan trọng. Bao gồm các kĩ năng như: kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng tìm kiếm và thu thập thông tin, kĩ năng giao tiếp và hợp tác, kĩ năng làm việc nhóm và sáng tạo. Những kĩ năng này sẽ rất hữu ích cho trẻ trong tương lai, khi trẻ phải đối mặt với những thử thách và cạnh tranh trong cuộc sống. Lợi ích đầu tiên mà không thể không kể đến của phương pháp giáo dục STEAM mầm non chính là hình thành và giúp trẻ phát triển được các kỹ năng cần thiết không thể thiếu như kỹ năng đặt vấn đề, kỹ năng truy vấn, kỹ năng quan sát và kỹ năng hợp tác. Kỹ năng nào cũng rất tốt và cần thiết cho trẻ trong quá trình trẻ phát triển, khôn lớn; Cụ thể: - Kỹ năng tạo hình cơ bản (vẽ, nặn, xé, dán, cắt..) Hoạt động tạo hình là một trong các dạng hoạt động nghệ thuật vô cùng hấp dẫn đối với trẻ mẫu giáo. Khi tham gia hoạt động này trẻ sẽ được tìm hiểu và khám phá một cách sinh động những vẻ đẹp của các sự vật hiện tượng xung quanh qua màu sắc, hình dáng, đường nét, bố cục… Từ đó làm tăng vốn kiến thức về thế giới quan cho trẻ. - Ở lứa tuổi mẫu giáo các kĩ năng tạo hình của trẻ chủ yếu là vẽ, nặn, cắt xé dán và xếp hình. Kĩ năng là yếu tố rất quan trọng giúp trẻ tạo ra các sản phẩm tạo hình và tùy vào từng thể loại. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan nên nhiều khi các cô giáo cũng chưa thực sự chú trọng, quan tâm đến việc hình thành, phát triển các kỹ năng tạo hình cho trẻ, đặc biệt là việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM việc triển khai các hoạt động giáo dục, các dự án thì việc trẻ có các kỹ năng tạo hình thành thạo là vô cùng cần thiết, vì trẻ làm được thì mới hoàn thành được sản phẩm theo yêu cầu của hoạt động. Với mỗi độ tuổi thì trẻ cần có những kỹ năng tạo hình cơ bản cần thiết, phù hợp, cũng không nên yêu cầu trẻ quá cao khiến trẻ gặp khó khăn, dễ chán nản khi tham gia hoạt động và ngay từ khi xây dựng kế hoạch giáo dục, giáo viên cũng phải nắm được đặc điểm tình hình của trẻ lớp mình để đưa ra các kỹ năng, các hoạt động phù hợp + Với thể loại vẽ: Giáo viên cần cung cấp, rèn cho trẻ các kĩ năng cầm bút bằng ba đầu ngón tay, kĩ năng ngồi sau đó đến các kĩ năng vẽ như: Vẽ vật thật, vẽ chân dung, vẽ phối hợp các hình học cơ bản ( hình tròn, ovan, vuông, chữ nhật…), vẽ phối hợp các đường nét ( nét thẳng, nét xiên, nết ngang..) kĩ năng tô màu, phối hợp các màu sắc để tạo ra một bức tranh đẹp. + Với thể loại nặn: Thường xuyên cho trẻ chơi và thao tác với đất nặn, dạy trẻ các kĩ năng làm mềm đất, làm lõm, bẻ loe miệng, dàn mỏng, dỗ bẹt, vuốt nhọn… Tập cho trẻ kĩ năng ước lượng tỉ lệ giữa các phần sao cho phù hợp để khi tạo ra sản phẩm sẽ hài hòa và cân đối. + Thể loại cắt, xé, dán: Rèn cho trẻ các kĩ năng cầm kéo để cắt, kĩ năng xé ( xé dải, xé vụn, xé tua…, phết hồ để dán, kỹ năng sử dụng băng dính 2 mặt, băng 8 8
  9. dính 1 mặt, keo sữa …. Sưu tầm các họa báo, tranh ảnh, sử dụng các mảnh giấy màu để trẻ cắt, xé, dán thành bức tranh và làm thành album, cho trẻ đặt tên cho sản phẩm VD: Làm khẩu trang, cắt dán hoa, làm thuyền buồm … Ngoài ra cô còn cung cấp cho trẻ một số kỹ năng cần thiết khi tổ chức các hoạt động trong dự án giáo dục STEAM: Kỹ năng đan, khâu tay, khâu máy…để trẻ có thể vận dụng đa dạng các kỹ năng vào các hoạt động. Trẻ sử dụng các kỹ năng tạo hình để tạo ra các sản phẩm của các dự án Qua quá trình chỉ đạo việc triển khai các dự án trong nhà trường, tôi thấy việc rèn các kỹ năng tạo hình cho trẻ là vô cùng cần thiết vì việc triển khai các dự án đồi hỏi đều phải có sản phẩm và các sản phẩm đó là tự tay đứa trẻ làm ra dù ở mức độ nào. Vì vậy, giáo viên phải quan tâm, rèn luyện cho trẻ, hình thành cho trẻ các kỹ năng cần thiết phù hợp với khả năng của trẻ ngay từ khi bắt đầu 3 tuổi để lên các độ tuổi tiếp theo các kỹ năng của trẻ đã dần thành thạo và có thể trở thành kỹ sảo, điều đó sẽ hỗ trợ cho trẻ và giáo viên nhất nhiều trong việc hoàn thành kế hoạch của các dự án nói chung và chuẩn bị toàn diện cho trẻ vào lớp 1 nói riêng. - Kỹ năng sử dụng đồ dùng công nghệ đơn giản (tháo lắp pin, tháo lắp ốc vít, sử dụng kính núp…) Công nghệ là những gì đơn giản nhất từ những vật dụng hàng ngày như cái quạt mo, bút chì đến những hệ thống sử dụng phức tạp như mạng internet, mạng lưới điện quốc gia, vệ tinh. Tất cả những gì thay đổi của thế giới tự nhiên mà phục vụ nhu cầu con người thì đều được coi là công nghệ. Trong giáo dục STEAM, công nghệ chú ý đến việc sử dụng các dụng cụ, phát triển các kỹ năng vận động tinh, óc sáng chế cách làm cho mọi thứ hoạt động -> Khả năng sử dụng, quản lý, hiểu biết và truy cập được công nghệ. Trong quá trình triển khai các dự án giáo dục STEAM, việc sử dụng đồ dùng công nghệ đơn giản là hoạt động thường xuyên diễn ra trong các hoạt động của trẻ Khi cho trẻ sử dụng đồ dùng công nghệ đơn giản thì giáo viên nên cho trẻ tìm hiểu đặc điểm -> cách sử dụng, tác dụng, công năng, đối tượng để tìm hiểu 1 sự vật phải đảm bảo quá trình: 9 9
  10. + Dùng giác quan + Công cụ, dụng cụ + Tác động (thí nghiệm) Ví dụ: Dạy trẻ lắp pin đồng hồ, đèn học, đồ chơi… Pin thường được gắn vào đồng hồ treo tường, đồ chơi trẻ em... Cô giáo sẽ hướng dẫn trẻ cách lắp pin đúng chiều vào đồng hồ treo tường,đồ chơi hàng ngày của trẻ. Về nguyên tắc chung thì cách lắp pin là giống nhau ở các thiết bị nên giáo viên chỉ hướng dẫn cụ thể một lần trên 1 thiết bị, từ đó trẻ sẽ ứng dụng trên các thiết bị khác nhau Cô dạy trẻ quan sát kỹ thì ở trên mỗi cục pin đều có đánh dấu (+) và (-). ( có thể nói thêm cho trẻ biết dấu (+) sẽ được thể hiện là cực dương, còn dấu (-) sẽ là cực âm của của pin) Cách lắp pin đúng đó là cực dương của pin sẽ cùng hướng với cực dương của bộ máy thiết bị. Tương tự thì còn cực âm của pin sẽ cùng hướng với cực âm của thiết bị. Hướng dẫn trẻ cách lắp pin Hoặc có thể dạy trẻ nhận biết cách lắp phần đầu phẳng của pin sẽ lắp với đầu có lò xo của thiết bị, phần lồi ra của pin ghép với phần phẳng của bộ máy thiết bị. Giáo dục trẻ khi lắp pin đúng chiều thì thiết bị điện tử sẽ hoạt động: Đồng hồ chạy, đèn sáng, đồ chơi phát nhạc ... VD: Dạy trẻ sử dụng kính lúp - Kính lúp là dụng cụ có thể phóng to ảnh của vật được quan sát từ 3 đến 20 lần. Do đó, người ta thường sử dụng kính lúp để quan sát các vật có kích thước nhỏ để: 10 10
  11. + Phục vụ học tập, nghiên cứu khoa học. + Phục vụ đời sống con người: đọc sách, soi mẫu vải, nghiên cứu tem, sửa chữa đồng hồ, sửa chữa vi mạch điện tử… Cách sử dụng Đặt kính lúp gần sát vật mẫu, mắt nhìn vào mặt kính. Từ từ dịch kính ra xa vật, cho đến khi nhìn thấy vật rõ nét. Trẻ sử dụng kíp lúp trong hoạt động khám phá - Kỹ năng làm việc theo nhóm GD STEAM giúp trẻ phát triển kĩ năng hợp tác và giao tiếp xã hội thông qua làm việc nhóm cùng với bạn bè. Trẻ sẽ cùng nhau thể hiện suy nghĩ, bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình từ đó tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề đặt ra. Bằng cách tham gia vào các hoạt động nhóm, trẻ em được khuyến khích chủ động học hỏi từ những người khác và học cách làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề. Nhờ đó, trẻ không chỉ học cách tương tác với người khác mà còn hình thành tinh thần hợp tác và cộng tác, một kĩ năng rất quan trọng trong cuộc sống. Kỹ năng làm việc nhóm đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển bản thân của mỗi đứa trẻ. Việc rèn luyện kỹ năng này sẽ giúp cho trẻ: 11 11
  12. Phát triển kỹ năng giao tiếp, tự tin đưa ra quan điểm, ý kiến cá nhân của mình trong các cuộc thảo luận nhóm. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các bạn trong nhóm, lớp, giúp giải quyết xung đột hiệu quả vì khi đã được chơi với nhau thì trẻ sẽ dễ hiểu, chia sẻ với nha hơn. Nâng cao hiệu quả hoạt động Trẻ có cơ hội học hỏi từ những thành viên khác trong nhóm, mở rộng kiến thức và cảm thấy tự tin hơn. Việc khuyến khích, tạo cơ hội cho trẻ thực hành kỹ năng hoạt động nhóm trong các hoạt động hằng ngày sẽ giúp kỹ năng hoạt động nhóm của trẻ được củng cố, hoàn thiện, giúp trẻ ngày càng tự tin vào bản thân, mạnh dạn trong giao tiếp với mọi người, có ý thức hoạt động tích cực, độc lập, chủ động... Từ đó, không những trẻ tự khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong nhóm mà những kỹ năng xã hội khác cũng được phát triển và hoàn thiện, trẻ sẽ dễ dàng hòa nhập vào các hoạt động chung, dễ thích ứng với môi trường mới khi vào lớp một. - Kỹ năng thuyết trình Kỹ năng thuyết trình là khả năng truyền đạt ý tưởng và thông tin một cách logic, rõ ràng và thuyết phục đến những đối tượng mà người thuyết trình muốn tiếp cận. Bằng cách sử dụng lời nói và các phương tiện hỗ trợ, người thuyết trình cần làm sao để khán giả hiểu rõ những điều được trình bày, giải quyết vấn đề nào đó hoặc mang đến kiến thức mới mẻ. Đối với trẻ mầm non, khi phương pháp giáo dụng STEAM được ứng dụng thì việc hình hành kỹ năng thuyết trình là vô cùng cần thiết. Trẻ ngoài việc tìm hiểu, khám phá các sự vật hiện tượng thì đứa trẻ còn phải biết trình bày những hiểu biết của mình về sự vật hiện tượng cho cả nhóm, lớp được biết. Đối với trẻ mẫu giáo, tùy vào đặc điểm của trẻ từng độ tuổi mà giáo viên có thể hướng dẫn cho trẻ cách thuyết trình, đơn giản đầu tiên là những ý tưởng về những sản phẩm của bản thân, của nhóm dưới sự gợi mở, dẫn dắt của cô (đối với trẻ 3-4 tuổi) và chủ động thể hiện theo suy nghĩ và nhận thức của mình (ở những độ tuổi lớn hơn) khi việc thuyết trình trở nên thường xuyên và diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi thì dần dần sẽ khiến cho đứa trẻ trở nên tự tin hơn vào bản thân, nâng cao khả năng giao tiếp cho trẻ. Kích thích trẻ thể hiện tiềm năng cá nhân, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, tạo thuận lợi cho việc phát triển lên các bậc học cao hơn và tự tin khi bước ra cuộc sống thực tế. Kỹ năng thuyết trình giúp cho trẻ phát triển tư duy logic và sắc bén Ví dụ: Khi trẻ là đại diện nhóm, tổ lên trình bày kết quả nghiên cứu về bông hoa sen Khi đó trẻ sẽ phải suy nghĩ một cách logic về đặc điểm của bông hoa sen trong dự án: Hoa Sen. Trẻ nêu được cánh hoa sen có màu hồng, hoa sen có nhiều cánh, bên trong có đài sen, hạt sen... muốn trình bày được một cách lô gic thì trẻ phải thu tập thông tin, cách sắp xếp các ý, các câu phù hợp với nội dung trình bày. Điều này giúp trẻ phát triển tư duy phản biện, sự sắc bén và khả năng phân tích vấn đề. 12 12
  13. Trẻ thuyết trình về sản phẩm của mình và của nhóm Giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội: Kỹ năng thuyết trình đòi hỏi trẻ tương tác và làm việc nhóm. Trong quá trình chuẩn bị và trình bày, trẻ phải hợp tác, lắng nghe ý kiến của các bạn và biết cách thể hiện ý kiến một cách thuyết phục. Điều này giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội, biết trình bày suy nghĩ và ý kiến của bản thân, đồng thời hợp tác và tôn trọng quan điểm của người khác. Từ những lợi ích trên có thể thấy rằng rèn luyện kỹ năng thuyết trình hiệu quả cho trẻ mầm non sẽ mang lại nhiều lợi ích hết sức quan trọng, trẻ được thể hiệntrong việc phát triển cá nhân và chuẩn bị nền tảng vững chắc cho tương lai. c. Xác định nguồn lực để thực hiện dự án Vai trò của giáo viên là ở bên cạnh hỗ trợ khi cần thiết để giúp trẻ phát triển các kĩ năng và tạo điều kiện cho sự tương tác giữa trẻ và môi trường. Một môi trường trải nghiệm được lên kế hoạch tốt cung cấp các nguồn lực đảm bảo cho trẻ khám phá, trải nghiệm vui chơi, học tập sáng tạo để phát triển tốt. Môi trường vừa là điều kiện vừa quyết định cho dự án giáo dục STEAM thực hiện đạt kết quả tốt. Giáo viên cần xác định và chuẩn bị chính xác, đầy đủ cơ sở vật chất, thời gian, lực lượng tham gia và phối hợp thực hiện cũng như tài chính (nếu có) để dự án được tổ chức tốt. Chuẩn bị của GV: kế hoạch dự án giáo dục STEAM; học liệu (...) và điều kiện khác (âm nhạc...); phối hợp với cha mẹ trẻ để thực hiện dự án; Ví dụ: Với dự án “Quả cam” ở độ tuổi mẫu giáo bé. Nếu như giáo viên xây dựng kế hoạch dự án ở mức độ đơn giản thì giáo viên có thể chuẩn bị một vài quả cam, cho trẻ quan sát, khám phá... cũng có thể hoàn thành một hoạt động nhưng 13 13
  14. hiêu quả giáo dục sẽ không cao. Thay vào đó, cô có thể tổ chức các hoạt động vắt nước cam, siêu thị cam, cửa hàng nước giải khát ...thì khi đó giáo viên phải xây dựng kế hoạch cho các hoạt động của mình. Nếu không có nguồn kinh phí thì có thể kêu gọi phụ huynh đóng góp. Trẻ 3-4 tuổi trải nghiệm làm sinh tố hoa quả từ các nguyên vật liệu phụ huynh hỗ trợ Tuy nhiên, trong thực tế không phải hoạt động nào cũng được hỗ trợ về kinh phí, không phải dự án nào cũng kêu gọi được sự giúp đỡ của phụ huynh, vì vậy giáo viên cần chủ động, linh hoạt ngay từ khi xây dựng kế hoạch để làm thế nào mà các dự án vẫn diễn ra theo kế hoạch đã định, không phải chi phí quá lớn mà vẫn đạt được mục tiêu đề ra. Ví dụ: Thay vì dự án Quả cam, giáo viên có thể thực hiện dự án Quả chuối vì chuối là loại quả thuộc chế độ ăn hàng ngày của trẻ, giáo viên có thể tận dụng để cho trẻ được tìm hiểu, khám phá mà không phải quan tâm đến chi phí. Đối với STEAM việc sử dụng các nguyên vật liệu tái chế cũng rất được ưu tiên, vì vậy giáo viên có thể linh hoạt thiết kế các dự án/hoạt động: Ngôi nhà tiết kiệm, khung ảnh, ngôi sao, thiệp hoa, đèn học, ông mặt trời, túi xách, đồng hồ …để triển khai các dự án vừa tạo điều kiện cho trẻ có nhiều cơ hội để hoạt động vừa tiết kiệm được kinh phí. 14 14
  15. d. Hướng dẫn việc bố trí hợp lý thời gian thực hiện các dự án/hoạt động. ` Trong thực tế thời gian thực hiện các dự án không có quy định cụ thể, một dự án giáo dục STEAM có thể thực hiện trong thời gian 1 tuần, 2 tuần hoặc nhiều hơn, tùy vào mục đích tính hiệu quả cũng như khả năng về các nguồn lực của các lớp, nhà trường và có mối liên hệ thống nhất về mục tiêu và nội dung với một chủ đề giáo dục. Để có một dự án hiệu quả giáo viên phải xác định được khả năng của trẻ và mục, tiêu của dự án…để xác định thời gian thực hiện dự án. Ví dụ: Dự án “Bánh chưng xanh” thực hiện 1 tuần trong chủ đề “Tết và mùa xuân” “ Đèn lồng”; “Ngày vui của mẹ”; “Cá vàng bơi” ... Nhưng cũng có thể với thời gian nhiều hơn, nối từ chủ đề giáo dục này sang chủ đề giáo dục khác Ví dụ: Dự án “Hạt giống và sự phát triển của thực vật” có thể tổ chức cho trẻ 5-6 tuổi từ khi bắt đầu chủ đề “Thực vật” tới khi mùa hè đến với mục tiêu và nội dung đa dạng từ gợi ý cho lớp khám phá các loại hạt giống đến lên kế hoạch, thiết kế bồn hoa. Sau khi hoàn thành kế hoạch, trẻ cùng nhau ươm hạt giống, gieo trồng, chăm sóc cho hạt giống nảy mầm, cùng quan sát, đo, ghi lại sự phát triển của cây và chia sẻ các nội dung quan sát được với các bạn, với những người khác. Trong suốt quá trình đó, trẻ trải nghiệm với nhiều hình thức, nhiều hoạt động được thiết kế khác nhau để thực hiện mục tiêu dự án. Đối với những dự án mà đòi hỏi trẻ phải đi sâu khám phá nhiều nội dung, nhiều vấn đề, phải cần nhiều kỹ năng để tạo ra sản phẩm thì đồi hỏi giáo viên cần cho trẻ thêm thời gian để trẻ có nhiều cơ hội khám phá, tìm hiểu trải nghiệm để hiểu sâu, hiểu đầy đủ và triển khai có hiệu quả mục tiêu, nội dung của dự án. Ví dụ: Đối với dự án Rô bốt của trẻ 4-5 tuổi (diễn ra trong 2 tuần) Để thực hiện hiệu quả dự án này thì tuần đầu tiên giáo viên phải giúp cho trẻ hiểu về Ro bot: Robot là gì? Robot có những đặc điểm gì? Ai làm ra Robot? Robot vận động được nhờ năng lượng gì? Robot có ở những đâu? Có những loại Robot nào? Sau đó có thể cho trẻ chế tạo ra những chú Robot từ các nguyên vật liệu khác nhau? Tổ chức các trò chơi với các con Robot. Nội dung này cô có thể triển khai trong 1 tuần. Tuần thứ 2 cô có cho trẻ khám phá bàn tay Robot, cô có thể có một hoạt động trò chuyện với trẻ về bàn tay của Robot, cấu tạo, đặc điểm và nguyên lý hoạt đọng của khơp bàn tay, cấu tạo xưong bàn tay, số đôt xưong ở bàn tay cũng gióng ̂ ́ ̛ ́ ̛ như bàn tay con người, sau đó cô có thể cho trẻ sáng chế 1 mọt bàn tay robot có ̂ thể cử đọng được từ nguyên liệu đơn giản như giấy bìa và ông hút thông qua các ̂ ́ hoạt động tạo hình như, cắt, dán, xâu, đo ...Nếu có những kỹ năng trẻ chưa thành thạo như dính dán băng dính 2 mặt, do cắt khớp tay, luồn dây ...thì giáo viên nên dành thời gian cho trẻ được thực hành, trải nghiệm. Chưa nói đến việc khả năng của trẻ trong từng nhóm, lớp không đồng đều vì vậy giáo viên phải từng bước hỗ trơ, giúp đỡ để tất cả các trẻ đều được hoạt động, tạo cơ hội cho tất cả các trẻ được 15 15
  16. thể hiện khả năng của mình, khi đó trẻ sẽ hứng thú tham gia hoạt động, giáo viên đạt được mục tiêu dự án đưa ra. Ví dụ: Trong dự án “Hạt lúa” - diễn ra trong hai tuần, các cô sẽ cùng trẻ trò chuyện, khám phá về những câu chuyện xung quanh hạt lúa: “những điều con biết về hạt lúa?”, “Con muốn biết thêm gì về hạt lúa?”, “hạt lúa gồm những gì”? “hạt lúa có thể làm thành những món ăn nào”? “Có bao nhiêu loại hạt lúa, đó là những loại hạt lúa nào”? “Cây lúa mọc lên từ đâu”? “Cây lúa hình thành như thế nào”? Để tìm được câu trả lời cho những câu hỏi trên, trẻ phải tự tìm và thu thập kiến thức từ các nguồn khác nhau: xem tranh/ảnh/sách về hạt lúa, hỏi người lớn, xem trên internet…và hệ thống các kiến thức thu được bằng hình ảnh, thu âm, video hay bảng biểu…tùy theo cách của từng trẻ. Trẻ 4-5 tuổi khám phá hạt lúa và trải nghiệm làm bánh từ gạo nếp Trẻ sẽ được trải nghiệm thực tế để biết cây lúa mọc lên từ đâu, lá lúa như thế nào, bông lúa ra làm sao? Quy trình sản xuất từ hạt lúa ra hạt gạo, ra cơm, và các món ăn khác từ gao… Ngoài ra, trẻ còn được dùng chính các phần của cây lúa như rơm, rạ, trấu … hoặc được thể hiện kiến thức của mình về cây lúa thông qua các hoạt động tạo hình: vẽ, nặn, cắt, bồi, đan tết…và các hoạt động nghệ thuật như đóng kịch, đọc thơ, thậm chí với các bạn lớp lớn còn có thể tự sáng tác các bài thơ về cây lúa Kết 16 16
  17. thúc dự án, tất cả trẻ đều có cơ hội để thể hiện, giới thiệu về kết quả của mình khi tham gia dự án. Qua các hoạt động của từng dự án, trẻ được củng cố, rèn luyện kiến thức, kĩ năng trẻ đã biết, đồng thời thu nhận các kiến thức, kĩ năng mới một cách tự nhiên, thông qua trải nghiệm chứ không phải chỉ từ lời nói của người lớn. Điều quan trọng nhất trong mỗi dự án là làm sao để trẻ cảm thấy hứng thú với dự án đang được học. Điều này sẽ kích thích sự khám phá, tìm tòi xuất phát từ nhu cầu của bản thân trẻ và hứng thú hơn nữa khi trẻ được khám phá bằng chính những trải nghiệm trực tiếp của mình. Những trải nghiệm đó khiến cho bé nhớ lâu hơn và cảm thấy yêu thích việc học tập, kiến thức từ đó cũng được “ngấm” một cách tự nhiên. 4. Kết quả đạt được Ứng dụng STEM là cách tiếp cận không phải là dễ dàng đối với giáo viên nhưng lợi ích của STEM mang lại cho trẻ và nhà trường thì rất lớn. Đề tài chỉ ra cách vận dụng quan điểm giáo dục STEAM trong tổ chức các dự án giáo dục đối với trẻ, cách lựa chọn, triển khai các dự án sao cho hiệu quả, mang lại hiệu quả giáo dục rõ nét. Với phương pháp dạy học theo dự án, giáo viên không còn giữ vai trò chủ đạo mà là người hướng dẫn, giúp đỡ, tạo môi trường, tạo vai trò cho trẻ trong dự án. Theo đó, tính tự lực, tích cực tham gia vào các hoạt động của trẻ được nâng cao; đòi hỏi, khuyến khích và phát triển sự sáng tạo, tính trách nhiệm, kĩ năng làm việc nhóm và đặc biệt phát triển ở trẻ kỹ năng tư duy, giải quyết các vấn đề phức hợp. Quá trình nghiên cứu và triển khai các giải pháp của đề tài chỉ việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo đã mang lại những ý nghĩa cho bản thân tôi, đội ngũ giáo viên và đặc biệt mang lại ý nghĩa thiết thực nhất đối với trẻ. Kết quả cụ thể Cuối năm Tiêu chí Tổng Tốt % Khá % TB % K % số TH 1. Kỹ năng tạo hình cơ bản (vẽ, 172 65 38 75 43 22 13 10 6 nặn, xé, dán, cắt..) 2. Kỹ năng sử dụng đồ dùng 172 50 29 60 35 55 32 7 4 công nghệ đơn giản 3. Kỹ năng làm việc theo nhóm 172 115 67 45 26 7 4 5 2 4. Kỹ năng thuyết trình 46 14. 172 55 32 80 25 12 7 .5 5 Kết quả trên cho thấy, việc vận dụng các giải pháp được nêu ra trong sáng kiến có tác động mạnh mẽ đến hiệu quả của việc tổ chức dự án giáo dục STEAM 17 17
  18. cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non Hoa Sen, các chỉ số trẻ đạt mức độ tốt và khá đã tăng lên rõ rệt. Trẻ biết thực hiện các thí nghiệm, thử nghiệm trong hoạt động khám phá, sáng tạo. Kỹ năng tạo hình của trẻ được nâng lên rõ rệt. Biết sử dụng đồ dùng công nghệ đơn giản một cách thành thạo, hiệu quả. Trẻ biết tranh luận, đặt câu hỏi đưa ra ý tưởng trong quá trình,biết phối hợp giữa các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Biết thuyết trình, trình bày ý kiến quan điểm của mình về sự vật, hiện tượng và sản phẩm của cá nhân và nhóm tạo ra. Quá trình tham gia hoạt động trẻ biết thực hiện nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả. Phần lớn trẻ hứng thú tham gia hoạt động. Qua kết quả thực nghiệm trên ta thấy rằng các giải pháp được đề xuất trong sáng kiến là có khả thi và nếu được áp dụng vào thực tiễn hoạt động giáo dục tại các trường mầm non sẽ có hiệu quả rất tốt, giáo viên có cơ hội tiếp cận với các phương pháp giáo dục STEAM, thiết kế, lựa chọn các dự án, có nhiều cơ hội để sáng tạo, tiếp cận với những nội dung mới, góp phần đổi mới giáo dục mầm non nói chung và nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường mầm non nói riêng và giúp cho trẻ vững vàng, tự tin sẵn sàng bước vào lớp 1 cấp học phổ thông. PHẦN III. KẾT LUẬN I. Ý nghĩa của đề tài Ứng dụng STEM trong hoạt việc tổ chức dự án giáo dục cho trẻ mẫu giáo là cách tiếp cận không phải là dễ dàng đối với giáo viên nhưng lợi ích của nó mang lại cho trẻ và nhà trường thì rất lớn. Đề tài chỉ ra các giải pháp trong việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo, giúp giáo viên mầm non biết vận dụng linh hoạt, lựa chọn các dự án phù hợp trong quá trình tổ chức các hoạt động trẻ ở trường mầm non. Quá trình nghiên cứu và triển khai các giải pháp của đề tài chỉ đạo ứng dụng việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo đã mang lại những ý nghĩa cho bản thân tôi, đội ngũ giáo viên và đặc biệt mang lại ý nghĩa thiết thực nhất đối với trẻ. Đối với cá nhân: Là cán bộ quản lý, có nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn và công tác quản lý. Việc đổi mới, sáng tạo, thay đổi trong chuyên môn luôn nung nấu trong tôi. Việc cung cấp các kiến thức, kỹ năng, tạo tâm thế cho trẻ để chuẩn bị bước vào lớp một là hết sức quan trọng. Quá trình nghiên cứu và thực nghiệm đề tài đã giúp tôi nhận thức sâu sắc hơn, hiểu rõ hơn về lý luận, khái niệm, nhận định nhất là các vấn đề về ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động nói chung và việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo nói riêng trong nhà trường. Đối với giáo viên: Giáo viên nắm được ý nghĩa, yêu cầu, tính cấp thiết của việc ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến đặc biệt là phương pháp giáo dục 18 18
  19. STEAM. Có thêm nhiều sáng tạo trong việc triển khai các dự án và thiết kế hoạt động giáo dục, coi việc việc triển khai, thực hiện các dự án là việc thường niên, thói quen là việc không thể thiếu trong quá trình thiết kế các dự án, các hoạt động giáo dục trong ngày của trẻ, lan tỏa rộng lớn đến các hoạt động chuyên môn trong nhà trường. Đối với trẻ: - Trẻ tự tin, hứng thú tham gia các hoạt động. - Biết trình bày ý kiến, tranh luận, đặt câu hỏi và giải quyết các nhiệm vụ trong khi hoạt động. - Có kỹ năng làm sử dụng đồ dùng công nghệ đơn giản II. Kiến nghị, đề xuất 1. Đối với Sở Giáo dục & Đào tạo - Tổ chức các đợt tập huấn, hội thảo về việc ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới chung và việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo nói riêng 2. Đối với các trường mầm non - Cán bộ quản lý, giáo viên cần được tiếp cận với các chương trình giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới để nâng cao nhận thức và kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục. - Tổ chức cho giáo viên học tập, bồi dưỡng, nâng cao ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến nói chung và phương pháp giáo dục STEAM nói riêng trong các hoạt động giáo dục hàng ngày ở trường mầm non. - Tăng cường hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, áp dụng phương pháp giáo dục STEAM trong quá trình triển khai thực hiện chương trình GDMN. 3. Đối với giáo viên mầm non - Quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ ở trường mầm non; áp dụng các biện pháp đã được đề xuất trong nghiên cứu này một cách linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động giáo dục hàng ngày ở trường mầm non. - Hình thành ở trẻ các kỹ năng sử dụng đồ dùng công nghệ đơn giản, tích cực tham gia tranh luận, đặt câu hỏi, trao đổi, cung cấp thông tin qua lại với nhau vì hơn hết đó là nền tảng cho trẻ vững tin bước vào xã hội ngày càng phát triển. 19 19
  20. MỤC LỤC PHẦN III. KẾT LUẬN.................................................................................. 18 I. Ý nghĩa của đề tài........................................................................... 18 II. Kiến nghị, đề xuất................................................................................... 19 1. Đối với Sở Giáo dục & Đào tạo................................................... 19 2. Đối với các trường mầm non....................................................... 19 3. Đối với giáo viên mầm non.................................................................... 19 PHỤ LỤC.................................................................................................... 20 1.Mục đích khảo sát.................................................................................... 20 2.1.Nội dung khảo sát............................................................................. 21 2.2.Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ........................................21 3.Đối tượng khảo sát.................................................................................. 21 Tổng hợp các đối tượng khảo sát........................................................... 21 4.2.Tính khả thi của các giải pháp đề xuất..............................................22 PHỤ LỤC KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT 1. Mục đích khảo sát Mục đích khảo nghiệm nhằm thu thập thông tin đánh giá về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp chỉ đạo việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho 20 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2