intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non để tài: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường mầm non A xã Đông Mỹ

Chia sẻ: Vũ Thu Phương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

1.033
lượt xem
246
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm đề tài "Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường mầm non A xã Đông Mỹ" nghiên cứu xây dựng cách đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ hiệu quả giúp các trưởng mầm non làm tốt công việc quản lý chăm sóc sức khoẻ, nuôi dưỡng trẻ góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi trong trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm mầm non để tài: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường mầm non A xã Đông Mỹ

  1. Trường Mầm non A xã Đông Mỹ Sáng kiến kinh nghiệm mầm non Đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường mầm non A xã Đông Mỹ” Người thực hiện: Nguyễn Thị Thu Hường (Phó hiệu trưởng)
  2. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Công nghệ thông tin là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và hỗ trợ đổi mới quản lý giáo dục góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục. Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục là nhiệm vụ quan trọng quyết định sự phát triển công nghệ thông tin của đất nước. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, việc hiểu biết và vận dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy là một việc làm cần thiết và đem lại hiệu quả thiết thực: Thông tin được cập nhật nhanh chóng và chính xác, việc quản lý nhân sự, chuyên môn, thực hiện hồ sơ sổ sách và báo cáo thống kê nhẹ nhàng và khoa học. Năm học 2012 - 2013 là năm thứ năm Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Thanh Trì tiếp tục triển khai thực hiện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Công tác quản lý hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non là nhiệm vụ trong tâm, hàng đầu trong các hoạt động của trường mầm non. Trong đó, công tác quản lý sức khoẻ có rất nhiều công việc tỉ mỉ,vụn vặt, tốn rất nhiều thời gian để kiểm tra số liệu cho chính xác. Nếu không biết ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thì khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý của mình. Hiện nay, công tác quản lý hoạt động chăm sóc sức khoẻ của trẻ đặc biệt là việc đánh giá tình trạng dưỡng của trẻ qua các kỳ cân đo thường giao cho nhân viên y tế theo dõi, cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho 100% số trẻ đi học. Do số cháu đông, công việc chỉ do một người thực hiện bằng các phương pháp thủ công nên mất nhiều thời gian, nhiều khi số liệu chưa chính xác, còn nhầm lẫn, nếu tính không chính xác sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc cá nhân trẻ. Chính vì vậy năm học 2012 - 2013 và cả những năm học trước, tôi luôn suy nghĩ, tìm biện pháp để ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng cách tính tháng, phân loại tình trạng dinh dưỡng, lập biểu thống kê, mẫu báo cáo khoa học và tốn rất ít thời gian. Xuất phát từ những lý do trên tôi đã chọn đề tài: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường mầm non A xã Đông Mỹ”. Sáng kiến kinh nghiệm 2013 1
  3. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I/ CƠ SỞ LÍ LUẬN Suy dinh dưỡng Protein năng lượng là vấn đề cộng đồng quan trọng nhất trên thế giới hiện nay. Trẻ em chính là đối tượng chính của suy dinh dưỡng nếu không được theo dõi và can thiệp kịp thời thì quãng thời gian phát triển nhanh và quan trọng nhất ( thời kỳ bào thai và năm năm đầu tiên) sẽ trôi qua và hậu quả do suy dinh dưỡng không có cơ hội phục hồi được. Điều 26 quy chế nuôi dạy trẻ mầm non quy định “Nhà trường phải định kỳ cân cho trẻ và ghi vào biểu đồ tăng trưởng. Trẻ dưới một năm và trẻ duy dinh dưỡng cân hàng tháng. Trẻ trên một năm cân hàng quý”. Việc đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho trẻ đều kỳ và chính xác là rất cần thiết. Tổ chức y tế thế giới đã khuyến nghị dùng quần thể tham khảo của Hoa Kỳ để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ em. Việc ứng dụng công nghệ thông tin tự tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu tài liệu để xây dựng cách đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ hiệu quả giúp phó hiệu trưởng làm tốt công việc quản lý chăm sóc sức khoẻ, nuôi dưỡng trẻ góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi trong trường mầm non. II/ CƠ SỞ THỰC TIỄN Trường mầm non A xã Đông Mỹ nằm cuối Huyện Thanh Trì. Toàn trường có 1 khu, tổng số diện tích đất: 4784m2 được xây dựng 2 tầng với 8 phòng học và công trình vệ sinh khép kín, khu nhà bếp một chiều, đầy đủ các phòng chức năng. Trường đã được đầu tư trang bị 100% máy tính ở các phòng chức năng, trong đó phòng máy Kidsmat được trang bị 10 máy tính. Tất cả các máy tính đều được nối mạng Internet. Từ năm 2007 đến nay, tôi đã áp dụng công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, đặc biệt là việc tính khẩu phần ăn, tính tháng, phân loại tình trạng dinh dưỡng của trẻ, lập biểu thống kê, mẫu báo cáo cân đo rất hiệu quả và chính xác và thuận tiện. 1. Thuận lợi - Bản thân tôi công tác trong ngành 13 năm, từ năm 2007 đến nay tôi được phân công là phó hiệu trưởng phụ trách công tác nuôi dưỡng. Trong 6 năm qua tôi luôn được tham gia đón các đoàn kiến tập của Huyện, Thành Phố làm điểm về quản lý hệ thống sổ sách nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ cho trẻ. Năm 2011 – 2012 tôi được tham gia chấm thi kỹ năng công nghệ thông tin và phần mềm ứng dụng cấp Huyện, cấpThành phố. - Ban giám hiệu nhà trường có sự đồng nhất trong công tác chỉ đạo Sáng kiến kinh nghiệm 2013 2
  4. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ - Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình trong công tác. 2. Khó khăn - Trẻ mầm non ở nông thôn đầu tiên đến trường tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi cao. Phụ huynh đa số làm buôn bán, nghề nông nên ít dành thời gian phối hợp quan tâm chăm sóc trẻ kịp thời. - Trường mới được thành lập từ tháng 2/2012 trên cơ sở tách từ trường mầm non Đông Mỹ. Nhân viên kế toán, y tế mới tuyển từ tháng 2/2012 nên chưa quen với các công việc đặc thù của ngành học. Khả năng vi tính còn hạn chế. III/ CÁC HÌNH THỨC VÀ BIỆN PHÁP 1. Ứng dụng công nghệ thông tin vào lập bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho trẻ từ 0 – 75 tháng tuổi. Trên thực tế việc đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ tại trường mầm non qua các kỳ cân, đo thường dựa vào “ Biểu đồ tăng trưởng” sau khi đã tính tháng tuổi và dóng theo số cân và chiều cao đã đo được nhân viên y tế mới đánh giá được kết quả dinh dưỡng của trẻ. Với cách làm này phải mất khoảng 4 phút một cháu nếu hơn 300 cháu phải mất hơn 20 tiếng liên tục mới vào biểu đồ xong của toàn trường mà chưa có kết quả để thống kê báo cáo. Đây là cách làm thủ công rất dễ nhầm lẫn, sai kết quả kênh nếu làm nhiều trẻ cùng lúc và rất mất thời gian. Trong khi đó ban giám hiệu muốn kiểm tra lại kết quả phải tính tháng tuổi, dóng lại cân, đo xem kết quả từng cháu rất khó phát hiện ra các lỗi sai của nhân viên. Như vậy, sẽ rất mất thời gian và ít người quản lý nào có thể kiểm tra hết cách tính của 300 cháu. Trước thực tế trên, tôi đã nghiên cứu quần thể tham khảo NCHS và biểu đồ tăng trưởng của trẻ trai và trẻ gái để lập bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho trẻ từ 0 – 75 tháng tuổi trên phần mềm Microsoft office Excell 2003 để có số liệu chính xác, nhanh, dễ kiểm tra và có kết quả đánh giá phân loại tình trạng dinh dưỡng cho trẻ ngay khi có kết quả cân đo. *Cách thực hiện: Từ bảng tính Excell 2003 tôi lập bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho trẻ từ 0 - 75 tháng tuổi ( Dựa trên cơ sở của quần thể NCHS so với biểu đồ tăng trưởng bé trai - bé gái) để lấy số liệu chính xác các chỉ số khối của cơ thể về cân nặng, chiều cao chuẩn của trẻ tương ứng với số tháng, có kết quả phân loại, đánh giá theo từng tháng tuổi các kênh trẻ đạt kênh bình thường, suy dinh dưỡng, thấp còi hay thừa cân. Ví dụ: Tôi lập 1 sheet đặt tên là “Cân đo đã sửa” sau đó tôi mở file ra tạo các cột hàng ngang gồm: tháng tuổi, trẻ trai, trẻ gái, cân nặng, chiều cao theo mẫu của bảng “ Đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ 0-18 tuổi”, nhưng tạo thêm các cột xếp loại kết quả về cân nặng, chiều cao cụ thể cạnh các chỉ số đánh giá. Cột xếp loại này chính là kết quả kênh của trẻ trong sheet “tổng hợp cân đo 4 đợt” Sáng kiến kinh nghiệm 2013 3
  5. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ (Bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ từ 0-75 tháng tuổi) Sáng kiến kinh nghiệm 2013 4
  6. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ Kết quả đánh giá cụ thể như sau: + Về cân nặng: Cân nặng theo tuổi của mỗi trẻ được so sánh với cân nặng của trẻ cùng tuổi, cùng giới của bảng tính. Thang phân loại các mức độ đánh giá cân nặng của trẻ như: Từ dưới hoặc bằng -2SD : Kênh suy dinh dưỡng Từ trên -2SD đến dưới +2SD: Kênh bình thường Từ trên hoặc bằng +2SD: Cao hơn so với tuổi Ví dụ: Vũ Huy Hoàng ( nam) lớp B1 sinh ngày 5 tháng 5 năm 2008 đến 15 tháng 9 năm 2013 (53 tháng) cháu cân được 13.2 kg. Kết quả chuẩn của bảng tính khi trẻ được 53 tháng đạt dưới hoặc bằng 13.5 kg ở kênh suy dinh dưỡng vì vậy cháu Hoàng đạt kênh suy dinh dưỡng. (Cháu Vũ Huy Hoàng 53 tháng tuổi nặng 13.2 so với chuẩn) + Về chiều cao: Chiều cao theo tuổi của mỗi trẻ được so sánh với chiều cao của trẻ cùng tuổi, cùng giới của bảng tính. Thang phân loại dựa theo độ lệch chuẩn như sau: Từ dưới hoặc bằng -2SD : Kênh thấp còi Từ trên -2SD đến dưới +2SD: Kênh bình thường Từ trên hoặc bằng +2SD: Cao hơn so với tuổi Ví dụ: Phạm Trúc Quỳnh( nữ) lớp C2 sinh ngày 21 tháng 12 năm 2009 đến 15 tháng 9 năm 2013 (33 tháng) cháu cao 84.3cm. Kết quả chuẩn của bảng tính khi trẻ được 33 tháng đạt dưới hoặc bằng 84.5 cm ở kênh thấp còi vì vậy cháu Quỳnh đạt kênh thấp còi. Sáng kiến kinh nghiệm 2013 5
  7. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ (Cháu Phạm Trúc Quỳnh 33 tháng tuổi nặng 84.3 so với chuẩn) * Kết quả: Lập được bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho trẻ từ 0 - 75 tháng tuổi và phân loại cụ thể theo các mức độ đánh giá về cân nặng, chiều cao cho trẻ chỉ cần lập một lần cho giá trị đánh giá chuẩn của tất cả các lần cân, đo và có thể áp dụng với bất kỳ trẻ nào, trường nào. 2. Ứng dụng công nghệ thông tin vào lập bảng tổng hợp theo dõi cân nặng, chiều cao của trẻ qua các kỳ cân đo. Tăng cân đều đặn hàng tháng là dấu hiệu quan trọng nhất của một trẻ khoẻ mạnh. Việc theo dõi diễn biến cân nặng, chiều cao của trẻ phát hiện sớm trẻ không tăng cân hoặc xuống cân, trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi giúp những người chăm sóc trẻ có biện pháp xử trí thích hợp, kịp thời góp phần phòng ngừa suy dinh dưỡng, thấp còi. Chính vì vậy tôi đã hướng dẫn nhân viên y tế và giáo viên tại các lớp cách cân, đo cho trẻ sao cho chính xác và lưu ý: - Cần kiểm tra cân và thước đo trước khi cân, đo - Khi cân, đo cho trẻ cần chính xác đến 0.1 kg, 0.1 cm VD: 14.2kg, 13.1kg hoặc 98.1cm. Sáng kiến kinh nghiệm 2013 6
  8. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ ( Nhân viên y tế và giáo viên cân cho trẻ theo định kỳ) ( Nhân viên y tế và giáo viên lớp B1 đo chiều cao cho trẻ theo định kỳ) Sáng kiến kinh nghiệm 2013 7
  9. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ Trong quá trình nhân viên y tế và giáo viên các lớp phối kết hợp cân, đo cho trẻ tôi thường xuyên giám sát kiểm tra kết quả và yêu cầu cân, đo bổ xung cho100% trẻ đến trường. Sau khi cân, đo cho trẻ nhân viên y tế sẽ tính từng tháng tuổi của trẻ và dóng kết quả cân, đo của từng trẻ theo biểu đồ tăng trưởng của trẻ về cân nặng và chiều cao mới đánh giá được kết quả trẻ thuộc kênh gì và nếu làm không cẩn thận, tính tháng không chuẩn, dóng cân không đúng sẽ dễ bị nhầm lẫn, không đánh giá đúng tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Để tránh nhầm lẫn, dễ kiểm tra, tôi đã suy nghĩ và nghiên cứu kỹ các hàm trong chương trình excell như: “ DATEDIF” để tính tháng tuổi, hàm “IF” kết hợp với hàm “ Vlookup” để tính kết quả cân đo và đánh giá sự tăng cân, dừng cân và giảm cân của từng trẻ và tôi đã hướng dẫn nhân viên y tế sử dụng rất hiệu quả. *Cách thực hiện: Từ bảng tính Excell 2003 tôi đã xây dựng trên máy bảng tổng hợp cân đo toàn trường của từng lớp và theo dõi đủ bốn đợt cân, đo. (Bảng tổng hợp theo dõi cân nặng, chiều cao toàn trường) - Tháng 9 tôi hướng dẫn nhân viên y tế nhập họ tên học sinh, ngày tháng năm sinh và giới tính của trẻ từ lớp A1 đến lớp D2 cho đủ 8 lớp và lập các cột ngang, dọc theo mẫu “theo dõi cân nặng chiều cao” của “sổ theo dõi chất Sáng kiến kinh nghiệm 2013 8
  10. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ lượng nhóm – lớp” nhưng thêm các cột về ngày tháng năm sinh, giới tính, số tháng..... - Tại cột số tháng tôi dùng hàm DATEDIF(D7,$I$3, “m”+1). Khi sử dụng hàm“ DATEDIF” này tôi chỉ cần có ngày thàng năm sinh của trẻ tự động cột số tháng sẽ cho kết quả tương ứng với thời gian của mỗi kỳ cân đo. Ví dụ: Cháu: Đỗ Minh Hiếu ở lớp A1 sinh ngày 17/6/2007 đến ngày cân 15/9/2012 sau khi lập công thức DATEDIF(D11,$I$3, “m”+1) ở cột số tháng sẽ tự động tính cháu được: 63 tháng tuổi. ( Công thức tháng tuổi cho trẻ) Tương tự như vậy tôi chỉ cần tính hàm DATEDIF(D7,$I$3, “m”+1) của cháu đầu tiên và nháy chuột vào vị trí ở ô đó xuất hiện dấu + đậm thì nháy chuột và kéo dài xuống đến cháu cuối cùng thì nhả chuột. Công thức DATEDIF sẽ tự chuyển tính tháng cho từng cháu tiếp theo cho đến hết. Ví dụ: Cháu: Nguyễn Minh Hiệp ở lớp D2 sinh ngày 9/11/2010 đến ngày cân 15/9/2012 sau khi kéo chuột công thức sẽ tự động chuyển thành DATEDIF(D292,$I$3, “m”+1) ở cột số tháng sẽ tự động tính cháu được: 23 tháng tuổi. Sau khi đã tính được số tháng tôi yêu cầu y tế nhập số liệu cân đo Sáng kiến kinh nghiệm 2013 9
  11. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ của từng cháu theo lớp. ( Nhân viên y tế đang nhập số liệu cân nặng, chiều cao của trẻ trên bảng tính) - Để tính kết quả cân tôi dùng hàm lôgic là IF kết hợp với hàm tìm kiếm VLOOKUP để tìm các kết quả cân đo của mỗi đợt: Ví dụ cháu Đỗ Duy Anh A1 ở cột I8 sau khi nghiên cứu và tham khảo ý kiến mọi người tôi đã đặt công thức tự động sẽ tìm kiếm dữ liệu ở sheet candođasua và cho kết quả trẻ thuộc loại kênh nào. Ví dụ: Cháu: Nguyễn Minh Hiệp ở lớp D2 vào 9/11/2010 cháu được 23 tháng tuổi cân được 14 kg và chiều cao là 95 cm công thức sẽ là =IF(H298>0,IF(E298="nam",IF(H298>=VLOOKUP(G298,'Cand o da sua'!$A$8:$Y$83,7,0),VLOOKUP(G298,'Cando da sua'!$A$8:$Y$83,8,0),IF(H298>=VLOOKUP(G298,'Cando da sua'!$A$8:$Y$83,4,0),VLOOKUP(G298,'Cando da sua'!$A$8:$Y$83,6,0),IF(H298=VLOO KUP(G298,'Cando da sua'!$A$8:$Y$83,19,0),VLOOKUP(G298,'Cando da sua'!$A$8:$Y$83,20,0),IF(H298>=VLOOKUP(G298,'Cando da sua'!$A$8:$Y$83,16,0),VLOOKUP(G298,'Cando da sua'!$A$8:$Y$83,18,0),IF(H298
  12. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ ( Công thức tính trẻ thuộc kênh về cân nặng) Ví dụ: Cháu: Trần Hiền Anh ở lớp D2 vào 22/09/2010 cháu được 24 tháng tuổi cân được 09 kg và chiều cao là 78 cm công thức sẽ tự động đưa kết quả trẻ đạt kênh bình thường hay kênh thấp còi về chiều cao. =IF(J8>0,IF(E8="nam",IF(J8>=VLOOKUP(G8,'Cando da sua'!$A$8:$Y$83,11,0),VLOOKUP(G8,'Cando da sua'!$A$8:$Y$83,13,0),IF(J8=VLOOKUP(G8,'Cando da sua'!$A$8:$Y$83,23,0),VLOOKUP(G8,'Cando da sua'!$A$8:$Y$83,25,0),IF(J8
  13. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ để nắm được tình trạng dinh dưỡng của trẻ so với tháng trước. Tôi đã dùng hàm =IF(H8=0,0,IF(H8>M8,"Giảm cân",IF(H8M298,"Giảm cân",IF(H298
  14. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ ( Phần bôi vàng, chữ đỏ là mã số thứ tự của trẻ) Dùng hàm=VLOOKUP(E2,'tong can do 4 dot'!$B$8:$AE$318,2,0) để tìm kiếm dữ liệu về họ và tên trẻ ở sheet “ tổng hợp cân đo 4 đợt”. Các dữ liệu về lớp, số tháng, kết quả cân, đo chiều cao của từng đợt tôi cũng dùng hàm VLOOKUP để tìm kiếm các dữ liệu đã có và thay đổi số cột tương ứng với kết quả cần tìm kiếm. ( Hàm VLOOKUP để tìm kết quả cân lần 1) Sáng kiến kinh nghiệm 2013 13
  15. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ Trên sheet “Bieu do theo doi” cháu Đỗ Duy Anh khi đã dùng các hàm VLOOKUP tôi vào /Insert/Chart.../ chọn các dạng biểu đồ/next/series/Data range/ bôi đen các kết quả cân các đợt đã copy ở trên/ next/ Titles/ đánh tên biểu đồ, ký hiệu hàng ngang, dọc/ data labels / value/finish. Như vậy sẽ có biểu đồ có đường biểu diễn theo dõi cân của trẻ tương tự như vậy ta lập các biểu đồ tăng trưởng về chiều cao. Để kiểm tra kết quả trẻ bất kỳ ta nháy chuột vào ô “STT” đánh số thứ tự bất kỳ sẽ cho biểu đồ có đường biểu diễn cân nặng, chiều cao tương ứng với tên trẻ, tháng tuổi, cân nặng, chiều cao của trẻ tại Sheet “ tong can do 4 dot”. (Ví dụ: Cháu Nguyễn Bảo Ngọc B1 không cân tháng 2 do nghỉ ốm) Lưu ý: - Những trẻ tại thời điểm tháng cân nhưng không cân do chuyển trường hoặc nghỉ ốm... đường biểu diễn trẻ về vị trí 0. - Để kiểm tra các kết quả của bảng theo dõi cân nặng, chiều cao bốn đợt ta sử dụng Data/Filter/Auto Filter/ chọn các dữ liệu cần kiểm tra Sáng kiến kinh nghiệm 2013 14
  16. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ (Ví dụ: Chọn lớp C1 các cháu tăng cân tháng2) (Đồng chí Phó hiệu trưởng đang kiểm tra kết quả và lập các công thức tính trên excell) Sáng kiến kinh nghiệm 2013 15
  17. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ *Kết quả: Sử dụng các hàm tính trên sẽ giúp cho chúng tôi theo dõi đánh giá, phân loại tình trạng dinh dưỡng của trẻ một cách chính xác, nhanh nhất. Chỉ mất 15 phút là y tế đã hoàn thành công việc. Khi đã phân loại được trẻ ở kênh nào và số liệu trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi, béo phì và kết quả đường biểu diễn các kênh của trẻ, tôi đã chỉ đạo nhân viên y tế xây dựng kế hoạch nêu rõ các biện pháp để chú trọng giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi và phân công nhân viên y tế tham gia phụ giờ ăn trên lớp, tính khẩu phần ăn để tăng cường sự chăm sóc với các cháu. Từ đó có những biện pháp để phối kết hợp với phụ huynh chăm sóc trẻ kịp thời, nhanh chóng. 3. Ứng dụng công nghệ thông tin vào lập biểu thống kê, báo cáo kết quả cân đo các kỳ cân. Công tác thống kê, báo cáo là một trong những nhiệm vụ của trường mầm non cần phải thống kê, báo cáo số liệu kịp thời, chính xác. Vì vậy dựa theo các yêu cầu sổ chất lượng của lớp, của nhà trường theo mẫu của Sở giáo dục và Đào tạo và các mẫu thống kê của phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tôi đã lập các công thức lấy kết quả từ sheet 'tổng cân đo 4 đợt' dùng hàm COUNTIF máy tính sẽ tự cho các mẫu báo cáo thống kê ngay khi nhập xong số cân nặng, chiều cao của trẻ toàn trường mà số liệu chính xác. (Tổng hợp kết quả cân đo ngày 15 tháng 9 năm 2012) Để tính tổng hợp kết quả cân đo của từng lớp tôi dùng công thức COUNTIF(tong!$F$7:$F$754;"A1") và tiếp tục kéo chuột để có công thức tính của từng lớp, chỉ bằng một công thức đã cho tôi kết quả cân của cả 8 lớp Với cách tính số trẻ kênh bình thường tôi cũng dùng hàm COUNTIF(tong!J8:J37;"BT") để lọc các dữ liệu kết quả cân đạt kênh bình thường của từng lớp, tương tự cách làm trên với các kênh khác. Sáng kiến kinh nghiệm 2013 16
  18. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ Mỗi một bảng thống kê cân đo, chiều cao các lớp tôi lập biểu đồ theo dõi tổng hợp cân nặng, chiều cao, tăng, dừng, giảm cân (tương tự cách làm như khi tính biểu đồ của cháu) để kịp thời đánh giá kết quả theo từng tháng để theo dõi và đưa ra các biện pháp chỉ đạo kịp thời nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. (Biểu đồ tổng hợp kết quả cân nặng ngày 15 tháng 9 năm 2012) (Biểu đồ tổng hợp kết quả chiều cao ngày 15 tháng 9 năm 2012) Sáng kiến kinh nghiệm 2013 17
  19. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ (Tổng hợp kết quả cân đo ngày 15 tháng 12 năm 2012) (Biểu đồ tổng hợp kết quả cân nặng, chiều cao ngày 15 tháng 12 năm 2012) Sáng kiến kinh nghiệm 2013 18
  20. Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ (Biểu đồ tổng hợp kết quả ngày 15 tháng 12 năm 2012) Từ các kết quả thống kê của các lớp tôi lập công thức lấy kết quả số trẻ suy dinh dưỡng ='t9'!H12+'t9'!H13 lấy kết quả từ sheet “ t9”, các công thức khác cũng vậy tôi chỉ cần đổi các chữ cái theo cột cần cho kết quả của từng kênh như để lấy số trẻ đạt kênh bình thường về chiều cao ='t9'!L12+'t9'!L13. ( Báo cáo cân, đo tháng 9 năm 2012 nộp Phòng Giáo dục và Đào tạo) Sáng kiến kinh nghiệm 2013 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2