Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Gây hứng thú cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Gây hứng thú cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phát triển khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ, khả năng trình bày có logic, có trình tự, chính xác và có hình ảnh nội dung nhất định.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Gây hứng thú cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe
- BIỆN PHÁP “GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ 3 - 4 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KỂ CHUYỆN CHO TRẺ NGHE” I. ĐẶT VẤN ĐỀ. Văn học là một loại hình nghệ thuật đến với trẻ sớm nhất và cũng được trẻ yêu thích nhất. Nó không chỉ giúp cho trẻ cảm thụ được nghệ thuật,mà qua đó giúp trẻ phát triển về ngôn ngữ từ đó hoàn thiện dần về nhân cách cho trẻ. Trong các thể loại văn học, thì truyện là một thể loại rất được trẻ yêu thích. Đến với mỗi câu truyện hay trẻ như bước vào thế giới của những con người với ông bụt bà tiên cô tấm dịu hiền của thế giới muôn màu hoa lá cỏ cây của những con vật đáng yêu. Tất cả như được sống trò chuyện để hoà quyện chung cuộc sống như con người. Việc tạo cho trẻ làm quen tác phẩm văn học: Đọc thơ, kể chuyện, nghe chuyện, giúp nhận thức thế giới xung quanh hiểu được mối quan hệ con người với con người, con người với thiên nhiên, con người với con vật mà qua đó giúp trẻ phát triển tư duy, chú ý ghi nhớ có chủ định mà đặc biệt giúp trẻ phát triển ngôn ngữ cho trẻ khi giao tiếp. Chính vì thế giới giáo dục ngôn ngữ cho trẻ khi giao tiếp kể chuyện có vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện về nhân cách cho trẻ. Xuất phát từ các lý do trên, bản thân tôi thấy việc phát triển ngôn ngữ thông qua câu chuyện là việc làm rất cần thiết trong trường mầm non, nhằm nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Vì vậy tôi đã đi sâu vào nghiên cứu đề tài: “Gây hứng thú cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe” nhằm nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường Mầm Non Trung Lập hiện nay. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ lớp 3 tuổi C4 trường mầm non Trung Lập. Mục đích nghiên cứu: Phát triển khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ, khả năng trình bày có logic, có trình tự, chính xác và có hình ảnh nội dung nhất định. II. NỘI DUNG 1. Thực trạng. Năm học 2023 - 2024 tôi được phân công chăm sóc giáo dục trẻ lớp 3 tuổi C4 với tổng số trẻ là 30 trẻ. Để việc áp dụng biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm học tôi đã khảo sát và đánh giá một số nội dung liên quan đến phát triển ngôn ngữ thông qua giờ kể chuyện cho trẻ như sau: Kết quả khảo sát thực tế trên 30 trẻ lớp 3 tuổi C4 Đạt Chưa đạt TT Nội dung khảo sát Số cháu Tỉ lệ (%) Số cháu Tỉ lệ (%) 1 Số trẻ biết kể chuyện cùng cô 12 40% 18 60% Trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao 2 13 43% 17 57% tiếp 3 Trẻ phát âm rõ ràng mạch lạc, 17 57% 13 43%
- 2 câu đúng ngữ Trẻ biết thể hiện ngôn ngữ, tính 4 13 43% 17 57% cách nhân vật Từ bảng khảo sát trên cho thấy trẻ lớp tôi phát âm còn chưa rõ, chưa biết kể lại câu chuyện cùng cô. Trẻ còn rụt rè, nhút nhát chưa mạnh dạn tự tin tham gia vào hoạt động cũng như chưa tự tin khi trả lời câu hỏi của cô đưa ra…. Điều đó càng thôi thúc tôi đi sâu và tìm tòi một số biện pháp tốt nhất để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. 2. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của biện pháp. 2.1. Cơ sở lý luận. Ngày nay chúng ta không chỉ đào tạo những con người có phẩm chất đạo đức trong sáng; có trí thức, có khoa học, có tình yêu nhân loại, yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc, mà còn tạo nên những con người biết yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp, giàu mơ ước và sáng tạo. Tất cả những phẩm chất ấy cần được bắt đầu hình thành từ lứa tuổi mầm non, lứa tuổi hứa hẹn bao điều tốt đẹp trong tương lai. Vì vậy, việc cho trẻ sớm làm quen với văn học là một trong những nội dung cần thiết và bổ ích trong chương trình giáo dục mầm non, trong đó yếu tố gây nên sự thích thú cho trẻ mỗi khi nghe cô giáo kể chuyện là rất quan trọng, vì khi tiếp xúc qua những nhân vật, sự vật trong câu chuyện kể, hiện tượng gần gũi sẽ giúp cho trẻ dễ dàng tiếp cận và nhận biết thế giới vạn vật xung quanh; giúp phát triển óc tư duy sáng tạo, trí tò mò, luôn thích khám phá từ đó cũng được nảy sinh hơn trong trẻ. Để nâng cao chất lượng giúp trẻ cảm thụ và học tốt môn kể chuyện thì mỗi giáo viên ngoài việc nắm chắc phương pháp giảng dạy của từng loại tiết cần phải linh hoạt sáng tạo. Trong khi tổ chức hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe, để hoạt động kể chuyện ở nhóm lớp mình đạt được kết quả cao, tôi đã tìm ra một số biện pháp, hình thức để giúp trẻ hứng thú nghe cô kể chuyện một cách tích cực 2.2. Cơ sở thực tiễn. Trường MN Trung Lập nằm ở Trung tâm xã, giao thông đi lại thuận tiện. Trường có hai khu, chia làm 16 lớp với tổng số 420 trẻ, riêng khối 3 tuổi có 4 lớp với tổng số 106 trẻ. Khung cảnh nhà trường khang trang mang tính sư phạm, môi trường cảnh quan sạch đẹp. Khi thực hiện biện pháp “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3 – 4 tuổi thông qua giờ kể chuyện cho trẻ nghe” tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau: Thuận lợi Lớp có diện tích khá rộng rãi, thoáng mát lớp được phân chia theo đúng độ tuổi theo quy định. Đa số trẻ đi học rất đều, trẻ thông minh, có khả năng tiếp thu nhanh Đồ dùng phục vụ cho việc phát triển vốn từ cho trẻ phong phú về hình ảnh, màu sắc hấp dẫn (tranh ảnh, vật thật) Luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường Giáo viên nắm vững phương pháp dạy của bộ môn, được bồi dưỡng thường xuyên và tham gia học tập các lớp chuyên đề do trường tổ chức.
- 3 Giáo viên trong lớp có tinh thần đoàn kết, có sự phối hợp với nhau trong công tác giảng dạy đặc biệt là chú ý phát triển vốn từ cho trẻ. Phụ huynh học sinh luôn quan tâm phối kết hợp chặt chẽ trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ Tuy nhiên bên cạnh thuận lợi tôi cũng gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện. Khó khăn Trong lớp còn có trẻ nhút nhát không tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn lớp còn có trẻ hiếu động khả năng tập trung thấp . Một số trẻ phát âm còn ngọng chưa đủ từ, đủ câu, còn lúng túng khi giao tiếp. Những khó khăn này làm cho trẻ thiếu tự tin trong giao tiếp . Cô còn lúng túng trong khi sử dụng đồ dùng nhất là những lúc các nhân vật xuất hiện cùng một lúc trong đoạn chuyện vì vậy mà chưa diễn tả hết tình huống xảy ra trong đoạn chuyện, gây khó khăn cho việc giúp trẻ hiểu nội dung chuyện. Từ những thuận lợi, khó khăn trên để tổ chức tốt giờ văn học có hiệu quả, bản thân tôi thực hiện biện pháp “Gây hứng thú cho trẻ 3- 4 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe” 3. Áp dụng biện pháp Để biện pháp “Gây hứng thú cho trẻ 3- 4 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe” giúp trẻ phát triển khả năng nghe hiểu ngôn ngữ, tự tin, bước đầu có khả năng sử dụng các từ trong giao tiếp đơn giản, với kinh nghiệm của bản thân ở đề tài này tôi xin đưa ra một số biện pháp sau: Biện pháp 1: Tạo môi trường phong phú gây hứng thú kích thích sự hoạt động tích cực của trẻ “Môi trường” cho trẻ hoạt động là, một trong những việc cần thiết và không thể thiếu được trong vấn đề đổi mới hình thức tổ chức giáo dục mầm non hiện nay. Khác với những năm về trước thì giáo viên tìm chọn hình ảnh thật đẹp sống động và trang trí lớp cho đẹp từ đầu năm đến cuối năm. Vì thế mà trẻ nhìn lâu rồi cũng thấy chán và cũng không kích thích phát triển ở trẻ. Nhưng ngày nay, bằng những việc tìm tòi khám phá tôi đã tạo môi trường cho trẻ hoạt động phù hợp với từng chủ đề. Nhờ được hoạt động môi trường theo chủ đề trẻ thích khám phá trải nghiệm trẻ có nhiều kinh nghiệm hơn, thông minh hơn và vận dụng được ngay ngôn ngữ của mình trong khi giao tiếp nhờ đó mà trẻ thấy hứng thú hơn và phát triển ngôn ngữ ở trẻ một cách tự nhiên hơn. Ví dụ: Ở “góc sách” chủ đề: “Thế giới động vật” tôi bố trí môi trường mở có đủ các loại sách tranh, truyện tranh, cho trẻ tự làm các loại rối, đồ chơi, mà trẻ tự tạo theo chủ đề. Qua đó, trẻ có thể tự hoạt động tranh chuyện, con rối để kể thành câu chuyện theo ý trẻ nhớ mà ngôn ngữ của trẻ ngày càng phát triển. Môi trường cô tạo cho trẻ không chỉ ở góc sách mà cô tạo xung quanh lớp học, ngay chủ đề trẻ đang học cô tạo ra một số hình ảnh chủ đề, trẻ làm cùng với cô bằng những nguyên vật liệu khác nhau theo ý trẻ. Ví dụ: “Chủ đề thế giới động vật: “những con vật sống dưới nước” cô làm hình ảnh một số con vật: Con tôm , con cá trẻ làm thêm một số con vật khác cũng sống dưới nước bằng các nguyên vật liệu khác nhau. Khi hoạt động trong tiết chuyện, cô hỏi trẻ kể
- 4 tên các con sống dưới nước thì trẻ kể, khi quên trẻ có thể nhìn trong chủ đề để kể. Hoặc khi tận dụng vào giờ hoạt động đón, trả trẻ cô có thể cho trẻ ngắm nhìn chủ đề và hỏi: Chủ đề nói về con vật gì? Có câu chyện nào nói về con vật đó và hướng cho trẻ kể chuyện về những con vật đó. Biện pháp 2: Tích hợp các nội dung giáo dục và nghệ thuật kể chuyện của cô Tạo hứng thú cho trẻ trong hoạt động vừa dễ lại vừa khó .Vì trẻ rất thích những điều mới lạ nhưng lại chán với những gì mình đã quen thuộc.Chính vì lẽ đó, tôi luôn suy nghĩ thay đổi một số hình thức trong hoạt động kể chuyện để thu hút được sự cú ý của trẻ, tạo ra không khí trong giờ học trở lên hào hứng sôi nổi, không gò bó mà trẻ vẫn đạt được kết quả cao. Như chúng ta đã biết trẻ mầm non chưa nhìn và tự đọc tác phẩm văn học, mà trẻ phải nhờ vào người lớn ở nhà và cô giáo ở trường .Vì vậy, cô giáo là người trung gian là chiếc cầu nối đưa tác phẩm văn học đến với trẻ . Do đó lời đọc lời kể càng hay, càng hấp dẫn bao nhiêu giúp trẻ cảm thụ được nội dung tác phẩm bấy nhiêu, là tiền đề cho trẻ bắt chước ngữ điệu tính cách nhân vật là cơ sở phát triển ngôn ngữ cho trẻ tri giác về nội dung câu chuyện và trẻ dễ dàng hiểu nội dung câu chuyện, lời kể của cô chính là thước đo chuẩn mực cho trẻ học tập. Không chỉ chú ý đến ngữ điệu giọng kể, tôi còn chú ý đến nhịp độ, cường điệu, lúc dồn dập hồi hộp, lúc từ tốn, lúc to lúc nhỏ khác nhau, chỗ ngập ngừng, chỗ dứt khoát. Tôi đã làm trẻ thu hút chú ý tới lời kể của tôi nhờ đó mà trẻ tiếp thu bài nhanh hơn, nhớ lâu hơn. Như vậy, để có giọng kể hay, hấp dẫn tôi phải tự rèn luyện mình, tập kể nhiều lần cho đồng nghiệp nghe để tham gia góp ý cùng chỉnh sữa. Nếu đơn thuần chỉ có lời kể trong giờ học sẽ làm cho trẻ cảm thấy chán nản, mệt mỏi. Muốn vậy trong giờ học tôi tích hợp các nội dung giáo dục vào để dạy, việc lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục trong tiết dạy kể chuyện cho trẻ nghe vừa có tác dụng tạo ra bầu không khí thoải mái không gò bó, ép buộc đối với trẻ, trẻ học mà chơi, chơi mà học, vừa có tác dụng giáo dục trẻ một cách toàn diện về trí tuệ, thẩm mĩ. Nhưng lồng ghép ở đây không có nghĩa là xáo trộn kèm dạy quá nhiều lần môn học khác nhau mà ta phải lồng ghép tích hợp sao cho thật nhẹ nhàng hoà quyện với nhau và xen kẽ các hoạt động: động, tĩnh khác nhau. Ví dụ: Kể câu chuyện “Thỏ con không vâng lời” Tôi lồng ghép bộ môn âm nhạc: Tôi cho trẻ hát bài hát “Trờ nắng trời mưa”, cho trẻ đàm thoại về bài hát nói về con gì để hướng vào bài dạy của mình. Tôi có thể cho trẻ chơi trò chơi, bắt chước tạo dáng thỏ con nhân vật trong chuyện. Tuỳ theo nội dung truyện mà tôi đưa ra trò chơi cho phù hợp hấp dẫn. Như vậy qua việc tích hợp lồng ghép các nội dung giáo dục tôi thấy trẻ hứng thú và tiếp thu kiến thức một cách rất nhẹ nhàng không bi gò bó . Biện pháp 3: Xây dựng hệ thống câu hỏi đa dạng và phong phú. Căn cứ vào khả năng nhận thức của trẻ mà tôi có thể chủ động đặt ra các câu hỏi đàm thoại khác nhau. Nhưng câu hỏi phải đòi hỏi chính xác, ngắn gọn dễ hiểu từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp và mang tính gợi mở tác động đến toàn bộ trẻ trong lớp. Và câu hỏi đặt ra phải theo trình tự nội dung, sát nội dung cốt truyện. Ví dụ: Khi bắt đầu đàm thoại câu chuyện “Bé Minh Quân dũng cảm” Cô kể câu chuyện gì?
- 5 Trong câu chuyện có những nhân vật nào? Sau đó cô dần hỏi đến câu hỏi: Vì sao? Như thế nào? Vì sao bố lại phạt mèo con? Thấy mèo con bị phạt Minh Quân đã làm gì? Ví dụ: Câu chuyện: “Thỏ con không vâng lời” Cô vừa kể cho các con nghe chuyện gì? Những nhân vật nào xuất hiện trong chuyện? Vì sao Thỏ lại khóc? Ai đã đưa thỏ con về nhà? Về nhà thỏ con đã nói gì với mẹ? Như vậy, có thể nói với mỗi câu chuyện đưa nhiều cách hỏi như vậy sẽ giúp trẻ lựa chọn ngôn ngữ trả lời, qua đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, nói đủ câu, câu đơn, câu ghép và chắt lọc ngôn ngữ cho trẻ khi giao tiếp. Đặc biệt, khi hỏi trẻ cô cũng phải hỏi trẻ bằng các giọng điệu, cử chỉ điệu bộ khác nhau nhằm kích thích gây hứng thú cho trẻ trả lời. Như vậy có thể nói bằng việc sử dụng các câu hỏi đàm thoại khác nhau tùy thuộc độ tuổi, yêu cầu tiết dạy vào đối tuượng của trẻ tôi thấy không chỉ giúp trẻ phát triển về nhận thức, thể hiện tình cảm với nhân vật, qua đó còn giúp trẻ phát triển nhân cách, đặc biệt là phát triển ngôn ngữ ở trẻ. Vì vậy mà chất lượng tiết dạy của tôi đạt chất lượng cao. Biện pháp 4: Sử dụng đồ dùng gây hứng thú ở trẻ. Như chúng ta, đã biết tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng vì thế ở mọi lứa tuổi đều rất thích được nhìn, hoạt động với đồ vật. Chính vì vậy, trong quá trình cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, giáo viên nào cũng phải nghĩ là đồ dùng trực quan gì. Đồ dùng đó có đẹp hấp dẫn bao nhiêu sẽ kích thích gây hứng thú được cho trẻ bấy nhiêu mà trẻ mầm non rất thích đồ dùng đẹp, mới lạ, hấp dẫn, đơn giản mà dễ sử dụng. Vì thế mà tôi liên tục tạo ra những đồ dùng mới lạ và không lặp lại đồ dùng giờ học trước. Đồ dùng truyện có rất nhiều loại: Tranh, các loại rối (tay, dây, rối nước...) sử dụng phần mềm vi tính, mỗi một loại đều có ưu việt riêng, song sử dụng phần mềm vi tính tôi cảm thấy hay hơn hấp dẫn hơn. Ví dụ: Trong câu chuyện “Thỏ con không vang lời” tôi có thể vẽ tranh, chụp tranh phong cảnh nào đó đưa vào máy chỉnh sửa tìm những nhân vật có trong chuyện và ghép lại để tạo thành câu chuyện theo ý muốn. Sự hoạt động nhân vật trong vi tính tôi thấy trẻ nhìn nhân vật trong chuyện bằng không gian ba chiều rõ hơn hoạt động của nhân vật mượt mà hơn và không sợ phải khó khăn khi có tình huống xảy ra. Tuy nhiên nếu chỉ sử dụng đồ dùng vi tính thì đồ dùng không thể kích thích cho trẻ và trẻ không thể tự hoạt động đồ dùng để kể, để hoạt động môn học khác. Vì vậy tiết dạy tuỳ theo loại truyện mà sử dụng đồ dùng cho phù hợp để dạy. Ví dụ: Cũng nhân vật trên trong câu truyện “Thỏ con không vâng lời” tôi làm các con rối, tôi tạo ra thỏ con bằng tre và gỗ kết hợp việc trang trí hình ảnh bằng đề can, thảm… do đó khi dùng que có gắn lò xo vào thỏ con tôi thấy thỏ con có thể đi được,
- 6 rung rinh, rất hấp dẫn với cách làm này tôi còn tạo ra con bươm bướm biết bay và một số con vật khác đã gây hứng thú cho trẻ mà trong các hoạt động khác trẻ cũng có thể dùng rối bắt chước kể chuyện giống cô. Tuy nhiên làm đồ dùng gây hứng thú cho trẻ song việc sử dụng nó như thế nào có hiệu quả có được kết quả trước mỗi một đồ dùng tôi phải tập sử dụng nhiều lần tập trước gương bạn bè đồng nghiệp để cùng tham gia góp ý chỉnh sửa cho phù hợp từng đoạn truyện từng tình huống nhân vật. Như vậy, đồ dùng trực quan trong tiết dạy chuyện có tác dụng rất lớn, trẻ nghe một cách say sưa với hình ảnh sống động, ngộ nghĩnh. Qua đó giúp trẻ nhớ tên truyện, tên nhân vật, nôi dung truyện một nhanh nhất dễ dàng nhất. Sự thu hút và gây hứng thú đồ dùng mang lại cho trẻ sự say mê thích thú nghe kể chuyện tranh rối, đó là khoảng thời gian trẻ tư duy sử dụng vốn từ, luyện cách phát âm, diễn đạt ý hiểu của mình diễn đạt ngôn ngữ mạch lạc. Đánh giá ưu điểm và hạn chế của biện pháp. Đề tài: "Biện pháp Gây hứng thú cho trẻ 3- 4 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe” không tốn kém nhiều về mặt kinh tế bởi giáo viên có thể nhờ phụ huynh ủng hộ nguyên học liệu có sẵn, các đồ dùng, đồ chơi, sa bàn phục vụ cho giờ dạy truyện hoặc thơ giáo viên đều có thể tự làm, tự sáng tạo riêng và. Các trường mầm non hiện nay đều được trang bị máy tính kết nối mạng internet vì vậy khi thực hiện một bài dạy nào đó giáo viên hoàn toàn có thể sử dụng trên máy tính và tìm kiếm các câu chuyện, hình ảnh, âm thanh trên mạng mà không phải ra cửa hàng làm đĩa có nội dung câu truyện, bài thơ đó. Tuy nhiên cũng có một số hạn chế của biện pháp đó là trong quá trình chăm sóc giáo dục hầu như giáo viên chưa chú ý đến việc thay đổi nội dung và cách thức trò chuyện, tạo các tình huống cho trẻ thể hiện những tình cảm và yêu cầu của mình bằng các âm các từ. Khi nói chuyện với trẻ cô hay nói nhanh và không chú ý tới việc sửa sai lỗi về từ, âm, câu cho trẻ. Đánh giá kết quả đạt được sau khi áp dụng biện pháp. Sau khi áp dụng biện pháp tôi đã rất vui mừng khi nhận được kết quả sau: Kết quả khi chưa thực Kết quả sau khi thực TT Nội dung khảo sát hiện biện pháp hiện biện pháp 1 Số trẻ biết kể chuyện cùng cô 40% 63% Trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao 2 43% 80% tiếp Trẻ phát âm rõ ràng mạch lạc, 3 57% 77% câu đúng ngữ Trẻ biết thể hiện ngôn ngữ, tính 4 43% 63% cách nhân vật
- 7 Từ kết quả trên cho thấy phần lớn số trẻ trong lớp đã có một số vốn từ rất khá, các cháu nói năng mạch lạc, rõ ràng. Hạn chế trẻ nói ngọng, nói lắp. Khi giao tiếp biết nói đủ câu hoàn chỉnh, mạnh dạn, tự tin hơn. Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động làm quen với tác phẩm văn học, trẻ dễ nhớ chuyện và nhanh chóng thuộc chuyện Cách sử dụng ngôn ngữ của trẻ khá hơn nhiều, nhanh nhẹn trả lời các câu hỏi đúng, trẻ mạnh dạn, khả năng diễn đạt trong giao tiếp, trong các hoạt động khác được nâng lên rõ rệt. Ngôn ngữ của trẻ đã phong phú hơn và trẻ đã biết vận dụng vốn từ vào cuộc sống hàng ngày. III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận. Biện pháp “Gây hứng thú cho trẻ 3- 4 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe” không chỉ áp dụng đối với độ tuổi 3- 4 tuổi mà còn được áp dụng nhân rộng ở các độ tuổi trong trường mầm non Trung Lập đồng thời đề tài này có thể áp dụng nhân rộng tại các trường mầm non trong huyện Vĩnh Bảo –Hải Phòng. Bản thân tôi vô cùng phấn khởi và tự hào vì mình đã đóng góp được một phần đó trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. Bên cạnh đó ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hóa, làm tiền đề cho quá trình đọc, viết sau này của trẻ. Phụ huynh sẽ thường xuyên phối kết hợp với giáo viên để làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ từ đó nâng cao được uy tín của trường, của lớp với các bậc phụ huynh, làm cho hoạt động giáo dục mầm non xã Trung Lập ngày được quan tâm và phát triển hơn nữa 2. Bài học kinh nghiệm. Qua một thời gian dài nghiên cứu tài liệu, tìm tòi, học hỏi và qua việc thực hiện các phương pháp nói trên tôi tự rút ra bài học kinh nghiệm cho mình như sau: Giáo viên phải nhiệt tình chịu khó tìm tòi, tham khảo tài liệu và nắm chắc phương pháp giảng dạy nhưng phải biết tích hợp linh hoạt các bộ môn khác vào tiết học. Tích cực học hỏi bạn bè đồng nghiệp, sách báo truyền hình từ đó biết tạo ra môi trường trong và ngoài lớp phong phú phù hợp vơi trẻ để trẻ tích cực hoạt động Cô giáo phải luôn sáng tạo trong việc tạo ra đồ dùng trực quan phục vụ cho trẻ học, trẻ chơi một phong phú hấp dẫn. Vận dụng linh họat trò chơi, lồng ghép tích hợp các bộ môn học khác vào việc dạy trẻ làm quen với văn học. Mục đích kích thích trẻ hoạt động một cách tích cực thoải mái và đạt hiệu quả. Kể diễn cảm, thể hiện đúng ngữ điệu, với cử chỉ ánh mắt, lời nói những động tác minh hoạ phù hợp với từng nhân vật. Tổ chức luyện cho trẻ ở mọi lúc,mọi nơi. Tận dụng mọi tình huống cơ hội để trẻ được tiếp xúc học môn chuyện. Sưu tầm các băng đĩa có hình ảnh về môi trường, vạn vật xung quanh như: Phương tiện giao thông,con vật, cỏ cây hoa lá…để trẻ được quan sát những hình ảnh động, khích lệ trí tò mò của trẻ.
- 8 3. Đề xuất, kiến nghị. Để giúp cho quá trình thực hiện tốt Biện pháp “Gây hứng thú cho trẻ 3- 4 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe” bản thân tôi xin có một số kiến nghị, đề xuất như sau: Về phía nhà trường Tổ chức nhiều hơn các lớp tập huấn, chuyên đề cho giáo viên về hoạt động kể chuyện để trao đổi kinh nghiệm tổ chức hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ giúp giáo viên nâng cao kiến thức cho bản thân. Trang bị thêm máy vi tính, máy in, máy chiếu và một số đĩa phần mềm phục vụ cho công tác giáo dục trẻ để đạt được hiệu quả cao hơn . Về phía giáo viên Giáo viên hiểu rõ tầm quan trọng của ngôn ngữ đối với việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Có lòng yêu nghề mến trẻ, luôn luôn tạo hứng thú kích thích tính tò mò ham hiểu biết, thu hút trẻ trong giờ hoạt động kể chuyện. Nắm vững các phương pháp, hình thức tổ chức để đạt kết quả cao. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tạo môi trường trong và ngoài lớp phong phú phù hợp với trẻ để trẻ tích cực hoạt động. Nắm vững đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ để có giải pháp giáo dục phù hợp. Vận dụng các biện pháp giáo dục mọi lúc, mọi nơi. Chú ý đến từng cá nhân trẻ, luôn tạo niềm tin, sự hứng thú cho trẻ, động viên trẻ đi học đều, tạo điều kiện quan tâm đến những trẻ nhút nhát, giành thời gian gần gũi trò chuyện với trẻ để trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động tập thể giúp trẻ được giao tiếp nhiều hơn. Không ngừng nâng cao phong cách nghệ thuật tạo tình huống, lựa chọn hình thức tiết học một cách khéo léo, linh hoạt, truyền đạt logic thông suốt một chủ đề, để trẻ chú ý tích cực tham gia vào hoạt động nhằm phát triển nhận thức và phát triển ngôn ngữ ở trẻ. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để giáo viên nắm vững đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để từ đó giáo viên có kế hoạch phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trên đây là những việc làm thực tế cũng là những kinh nghiệm của bản thân mà tôi đã nghiên cứu thực hiện trong quá trình gây hứng thú cho trẻ thông qua hoạt động kể chuyện. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và các đồng nghiệp để biện pháp thực hiện có hiệu quả hơn./. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG Trung Lập, ngày 08 tháng 11 năm 2023 HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI VIẾT ...................................................................... ................................................................. .................................................................. Nguyễn Thị Thu Thủy
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 25 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 50 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn