intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp để khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn ở trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

39
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến nhằm đưa ra những giải pháp để khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn ở trường mầm non. Làm tăng thêm sự hứng thú, hấp dẫn của giờ ăn đối với trẻ, nhằm khắc phục được tình trạng trẻ biếng ăn ở trường mầm non nói riêng và tình trạng trẻ biếng ăn nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp để khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn ở trường mầm non

  1.     1.  PHẦN MỞ ĐẦU: Như  chúng ta đã biết trường học là cái nôi nuôi dưỡng cho mỗi học sinh  bắt đầu từ cuộc sống và lao động. Trường học là ngôi nhà thứ hai của trẻ và cô  giáo mầm non là người mẹ  hiền thứ  hai của trẻ.   Trong một lớp học có bao  nhiêu trẻ thì có bấy nhiêu sự khác biệt về cá nhân. Những sự khác biệt này bao  gồm cả về thể chất, năng lực, trí lực, xu hướng, sở thích và hứng thú. Và tất cả  các trẻ đều có quyền đòi hỏi được quan tâm đáp ứng nhu cầu của bản thân.           Bên cạnh đó các nhà giáo dục cũng thấy rằng về bản chất, phạm vi năng  lực tiềm tàng của trẻ rộng hơn rất nhiều so với những gì chúng thể hiện ở lớp.  Và để có thể làm bộc lộ năng lực tiềm ẩn này, trẻ cần có một môi trường học   tập cho phép chúng được học tập mọi lúc, mọi nơi, học theo nhiều cách khác   nhau. Để  nuôi dưỡng trí thông minh là chăm sóc bảo vệ  và kích thích trẻ  trong  quá trình sinh trưởng. Nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ  ra rằng trẻ  có kinh nghiệm  học từ những ngày đầu tiên của cuộc đời. Vì vậy sự nuôi dưỡng trí lực của trẻ  có thể  bắt đầu ngay sau khi trẻ  sinh ra. Đó là một quá trình lâu dài đòi hỏi rất  nhiều sự âu yếm, kiên trì, hiểu biết về chăm sóc và dạy bảo của cha mẹ, ông bà  và cô giáo. Khi trẻ  đến lớp, mỗi trẻ  là một cơ  thể duy nhất, do đó trẻ  sẽ  hành  động trong một môi trường theo cách của mình. Chính vì vậy cô giáo cần tạo   cho trẻ có một tâm thế tốt khi đến lớp, một không khí tình cảm yêu thương, tôn   trọng trẻ. Điều này giúp trẻ nghe lời cô và phát triển khả năng bẩm sinh sẵn có  của mình.                                                                Vì sao trẻ cứ biếng ăn ? Trước tiên xem lại thức ăn nấu xào Thành phần dinh dưỡng ra sao ? Các cô chế biến ngọt ngào, ngon không ? Thứ hai trẻ có vừa lòng Món ăn thay đổi thường xuyên hằng ngày 1
  2. Thứ ba do bụng trẻ đầy Bởi ăn quà vặt suốt ngày lơ cơm Thứ tư việc chẳng giản đơn Theo dõi sức khoẻ trẻ con có gì ? Bốn điều cô giáo phải ghi Tìm ra giải pháp tức thì mới hay. 1.1.  Lí do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp: Trẻ  chỉ  có thể  phát triển, khoẻ  mạnh, thông minh có nề  nếp, khi được  sống trong môi trường thật sự yêu thương chăm sóc và chú ý khuyến khích, giúp  đỡ của người lớn. Đúng vậy, trong những năm qua ngành giáo dục đã có những   biện pháp chỉ đạo có hiệu quả về tuyên truyền và giáo dục tại các trường Mầm  non. Đặc biệt sau khi thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục dinh   dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm” đã thu được kết quả rất cao. Bên cạnh đó   việc khắc phục tình trạng biếng ăn cho trẻ là một việc làm vô cùng quan trọng   trong việc nuôi dạy, giáo dục trẻ ở trường. Thông qua việc làm này đã góp phần   giúp trẻ có một thể  lực khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thông minh,…do đó góp phần  quan trọng trong việc hình thành nhân cách mới cho trẻ. Nếu trẻ có một thể lực  gầy gò,yếu ớt sẽ ảnh hưởng cho tương lai sau này. Chính vì vậy tôi chọn đề tài  “Giải pháp để  khắc phục tình trạng trẻ  biếng ăn  ở  trường mầm non ” làm  đề tài cải tiến kĩ thuật cho bản thân.            Qua nghiên cứu đề  tài, tôi muốn đưa ra những giải pháp để  khắc phục  tình trạng trẻ biếng ăn ở trường mầm non. Làm tăng thêm sự hứng thú, hấp dẫn  của giờ ăn đối với trẻ, nhằm khắc phục được tình trạng trẻ biếng ăn ở trường   mầm non nói riêng và tình trạng trẻ biếng ăn nói chung.           1.2.  Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến,  giải pháp: Trong năm học 2013 ­ 2014 tôi được BGH nhà trường phân công dạy lớp  mẫu giáo nhỡ  4­5 tuổi. Đây là năm đầu tiên tôi được dạy trẻ   ở  độ  tuổi này và   cũng là năm đầu tiên tôi được thực hiện bán trú. Trong qu¸ tr×nh chăm sóc các  2
  3. cháu hằng ngày với độ  tuổi này bản thân tôi ngoài việc nắm vững những kiến  thức chuyên môn nghiệp vụ, xác định những mục tiêu và nội dung chương trình  giáo dục mầm non  làm cơ  sở, tôi còn phải hiểu được tình hình  thực tiễn của  địa phương, của trường , lớp mình đang công tác. Trong quá trình chăm sóc và  giáo dục các cháu  tôi đã nhận thấy rằng, trong lớp tôi còn rất nhiều trẻ biếng ăn  do các nguyên nhân khác nhau.     2.  NỘI DUNG 2.1.  Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:  a) Thuận lợi:   ­ Nhà trường: Ban giám hiệu chỉ đạo sát sao, luôn dự  giờ, thăm lớp đóng  góp những ý kiến bổ ích cho từng hoạt động trong ngày đặc biệt là giờ  ăn của  lớp, tập huấn, thao giảng... Qua đó giúp cho tôi đã kịp thời rút kinh nghiệm và  khắc phục tồn tại ngay.                      ­ Giáo viên: Giáo viên trong lớp nhiệt tình. Hai cô phối hợp nhịp nhàng,  nắm được tâm lý của trẻ từ đó có biện pháp tốt nhất đối với từng trẻ. ­ Học sinh: Số trẻ vừa đủ với diện tích phòng học và số cô trong lớp. Các   cháu ngoan có nề nếp, đặc biệt là trong giờ ăn. ­ Cơ sở  vật chất: Tương đối đầy đủ  để  phục vụ  tốt trẻ  trong tất cả các  hoạt động. ­ Phụ huynh: Nhiệt tình quan tâm đến các hoạt động chung tại lớp và luôn  lắng nghe những bài tuyên truyền bổ ích của nhà trường và cô giáo. b) Khó khăn:             ­ Trong giờ ăn trẻ còn có nhiều thói quen xấu: Bốc thức ăn, gõ bát, uống   nước canh , hay còn ngậm cơm, nhai chậm kén chọn thức ăn,... 3
  4.  ­ Trẻ hay ăn quà vặt, trẻ ham chơi trong bữa ăn, do tình trạng sức khỏe,...   gây nên biếng ăn. ­ Đa số  phụ huynh trẻ làm nông nên việc quan tâm, chăm sóc con cái còn  hạn chế.          ­ Giáo viên là năm đầu tiên được dạy lớp 4­5 tuổi có tổ chức ăn bán trú. Xuất phát từ thực trạng trên. Để trẻ có sự hứng thú trong bữa ăn, ăn được   nhiều, ăn ngon miệng nhằm giúp trẻ em mau tăng trưởng chiều cao và cân nặng  bản thân tôi đã đúc kết kinh nghiệm, mạnh dạn áp dụng các giải pháp sau đây   nhằm khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn như sau : Để áp dụng  giải pháp phù hợp, cần phân tích số trẻ biếng ăn bằng bảng   phân loại : Nguyên nhân Số trẻ Ghi chú Hay ăn quà vặt 7 Do ham chơi trong giờ ăn 5 Do sức khoẻ  kém (còi xương, SDD, Hay  3 nôn mửa...) Từ bảng phân tích trên, tôi áp dụng biện pháp cụ thể cho từng trường hợp   như sau :                  2.2.  Các giải pháp khắc phục trẻ biếng ăn.           a. Đối với trẻ hay ăn quà vặt : ­ Nhắc nhở phụ huynh khuyên răn con em mình không ăn quà vặt vào ban  đêm hay vào các ngày nghỉ học. Không cho con em mua quà, ăn quà trong lớp và  có hình phạt vừa nhẹ  nhàng, vừa nghiêm túc đối với trẻ  vi phạm. Có lời nhận  xét biểu dương khen thưởng trước lớp đối với những trẻ  có tiến bộ. Có thể  bằng tràng vỗ tay cuối ngày, được tặng phiếu Bé ngoan vào ngày cuối tuần v.v... b) Đối với trẻ còn ham chơi trong giờ ăn : Thường thì số  trẻ  hay nghịch ngợm, mãi chơi đùa trên bàn ăn, cảm thấy  không ham muốn ăn uống. Tình trạng này không chỉ làm không tốt cho chính bản   thân trẻ đó mà còn gây ảnh hưởng xấu đến giờ ăn của cả lớp. 4
  5. Để khắc phục tình trạng này : ­ Trước hết tôi thường xuyên khuyên răn trẻ tập trung vào bàn ăn bằng lời  lẻ tha thiết ân cần và cử chỉ âu yếm như chính người mẹ yêu thương con mình.   Dùng nhiều hình thức khen thưởng cho trẻ em ăn tốt. ­ Không để  số  trẻ  em ham chơi ngồi chung một bàn ăn mà cần xen kẻ  những nhóm trẻ ăn ngoan. Sau đó, cô giáo tạo không khí vui vẽ, cuốn hút trẻ em   chú trọng giờ  ăn. Có thể  bắt đầu vào giờ  ăn, cô giáo cho các cháu nghe bài hát  qua băng đĩa. "Kìa con bướm vàng" được cô giáo tập hát theo lời mới : "Giờ ăn đến rồi, giờ ăn đến rồi. Mời anh xơi. Nào cùng xơi Hãy xúc ăn cho ngoan nào Nhớ cố lên ăn cho nhiều Em được khen. Em được yêu !" Hoặc bài hát vui nhộn theo nhạc bóng đá FRANCE 98 "Dô, dô, dô, à lê, a lế, à lê. Ăn nhanh lên ! A lề, a lế, a lê ! Trước giờ  ăn, có thể  sử  dụng hình thức này, thường xuyên thay đổi để  tránh tình trạng trẻ nhàm chán. Cô có thể hát, kể chuyện ngắn có nội dung liên   quan đến những thức ăn của trẻ… và cô giáo có thể cho biết về những chất đó,   có trong khẩu phần ăn, cô sáng tác thành bài vè như sau : Nghe vẽ nghe ve, bài vè nhóm chất Bột đường có tất ở cơm cháo mì Năng lượng trẻ tăng, chất dần chuyển hoá Chất đạm có cá, thịt, đậu, tôm, cua Cơ bắp chắc hoài, lại tăng kháng thể Chất béo phải kể bơ, mỡ với dầu Giúp trẻ dồi dào trữ phần năng lượng Chất xơ có được rau, củ, trái cây 5
  6. Đề kháng đầy đủ, vitamin vô kể Vô kể (cái mà) vô kể. Làm như  vậy, số  trẻ  ham chơi nói riêng, cả  lớp nói chung sẽ  hứng thú,  chăm chú hơn trong giờ ăn. Đồng thời với việc cho trẻ ăn đủ chất cần chú ý chế biến thức ăn ngon và   thay đổi thường xuyên thức ăn để tránh tình trạng trẻ bị nhàm chán. Muốn thực hiện tốt điều này, cô giáo cần tham mưu đề  xuất với Ban  Giám hiệu nhà trường chỉ  đạo bộ  phận cấp dưỡng mua nấu thức ăn đúng kế  hoạch cung cấp thành phần dinh dưỡng như nhà trường đề ra. Chẳng hạn như  thay đổi thực đơn của trẻ  ăn đa dạng có hình thức hấp  dẫn giúp trẻ ăn ngon hơn, tiêu hoá ngon hơn, trẻ sẽ không chán ăn. c) Đối với trẻ do ảnh hưởng sức khoẻ : Số  trẻ  bị  còi xương, bị  suy dinh dưỡng hoặc mắc một số  bệnh thông  thường khác như : Tiêu chảy nhẹ, cảm sốt nhẹ, hay bị nôn mữa v.v… cần có sự  quan tâm chăm sóc đặc biệt bởi số  trẻ  này rất hiếm  ở  lớp. Cô giáo cho trẻ  ăn  uống với chế  độ  riêng phù hợp, đồng thời sâu sát, dỗ  dành, động viên trẻ  là   chính. Việc kết hợp chặt chẽ với phụ huynh của trẻ có thể  ở  diện này là việc   hết sức cần thiết nhằm theo dõi, thống nhất phương pháp điều trị  bệnh (tất  nhiên là theo hướng dẫn của y, bác sĩ) để  nâng dần thể  trạng và mức hấp thụ  thức ăn của trẻ cân định kỳ hằng tháng để năm bắt tình hình sức khoẻ của trẻ ra   sao. * Riêng đối với trẻ biến ăn do hay bị nôn mửa cô giáo không nên ép chúng   ăn quá nhiều mà cần chia nhỏ bữa ăn đồng thời nhắc phụ huynh đưa trẻ đi khám   bệnh để loại trừ nguyên nhân trẻ ói do bệnh như : Viêm họng, rối loạn tiêu hoá   v.v… Mặt khác cô giáo không la mắng trẻ khi chúng nôn mà phải bằng thái độ  nhẹ  nhàng âu yếm hơn. Tuy nhiên, có một số  trẻ  giả  vờ  nôn khi chúng không   muốn ăn nữa. Bạn hãy vờ  như  không thấy điều đó, sau nhiều lần như  vậy trẻ  sẽ thôi không giả vờ ói mửa nữa. 6
  7. * Những nhóm chất cần đảm bảo khi chuẩn bị bữa ăn cho trẻ. Chú ý chế   biến thức ăn ngon và thay đổi thức ăn thường xuyên :  Sau đây là những nhóm chất cần đảm bảo khi chuẩn bị bữa ăn cho trẻ : Nhóm chất Thức ăn Cung cấp thành phần dinh dưỡng Bột đường Cơm, cháo, mì… Cung câp năng lượng chuyển hoá các  chất lỏng cơ thể. Chất đạm Thịt, cá, tôm, cua,  Giúp xây dựng cơ bắp, tạo kháng thể. các loại đậu… Chất béo Mỡ, dầu, bơ… Giúp dự trữ năng lượng, các vitamin  trong chất béo như : A, D, F, K. Chất xơ Rau củ, trái cây Giúp chuyển hoá các chất, tăng cường  đề kháng, cung cấp các vitamin. *  Ngoài những giải pháp trên, giáo viên cần chú ý áp dụng một số  giải   pháp khác đối với trẻ biếng ăn sau đây : Một là : Thực phẩm an toàn. Bát đĩa sạch sẽ trẻ em phòng ngừa Ngộ độc thực phẩm cũng chừa  Tiêu chảy, táo bón… bãi bừa lăng nhăng Để trẻ khỏi sợ khi ăn  Khỏi gây ấn tượng khó khăn với mình. Hai là : Bằng góc phụ huynh Giáo viên cung cấp tình hình trẻ em Cha mẹ cứ thế đến xem Biểu đồ tăng trưởng con em rất cần. Ba là : Chớ ép trẻ ăn  Ăn nhiều đến mức tức căn dạ dày Có thể ăn ít bữa này  Nhưng trẻ ăn đủ ăn đầy bữa sau. Bốn là : Hãy nhớ lấy câu 7
  8. Cơm ngon, bát sạch sống lâu muôn đời Bàn ăn đẹp mát thoáng rồi  Nhưng cần có sự ngọt lời của cô.           * Một số vấn đề cần chú ý trong bữa ăn đối với trẻ biếng ăn : ­ Nên sắp xếp bữa ăn gần giấc ngủ sẽ làm cho trẻ em ăn ngon. ­ Không nên cho trẻ uống trà đá trong bữa ăn vì trà sẽ  làm giảm hấp thụ  can xi, hạn chế chiều cao của trẻ sau này.           ­ Bữa ăn của trẻ cần một lượng nước nhiều để chuyến hoá và trao đổi  chất trong quá trình phát triển cơ thể. Vì vậy tránh cho trẻ ăn các thức ăn khô.           ­ Sau bữa ăn nên cho trẻ vận động nhẹ  nhàng, tránh chọc cho trẻ   khóc   hoặc cười quá mức. 3.  KẾT LUẬN : 3.1.  Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Người xưa có câu : "Có chí thì nên", "Có công mài sắt có ngày nên kim".   Thật vậy, với sự  miệt mài, phấn đấu không mệt mỏi trong quá trình áp dụng  nhiều giải pháp phù hợp đối với trẻ biếng ăn, hiệu quả của việc khắc phục và  giảm số trẻ biếng ăn, của lớp tôi được nâng lên rõ rệt. Đến cuối  học kì 1, đã có  15/ 15 trẻ diện biếng ăn đã trở nên trẻ ăn tốt, tăng cân, học tập tiến bộ và hoạt  động trong lớp sôi nổi hơn. Riêng chỉ còn 1 cháu do ảnh hưởng sức khoẻ (bị suy   dinh dưỡng nhẹ) tuy có chuyển biến nhưng chưa thật tích cực. Bản thân đã cùng   với phụ  huynh, cùng với đồng nghiệp tiếp tục theo dõi phấn đấu đến hết năm  học này không còn diện trẻ biếng ăn trong lớp. Qua việc học tập, nghiên cứu, vận dụng các kiến thức bằng những giải  pháp đã trình bày trên đây, bản thân xin được rút ra các kinh nghiệm như  sau   :Nhu cầu ăn uống của trẻ  là yếu tố  quyết định đến thể  lực sức khoẻ  sau này   của trẻ, lại là yếu tố tác động song hành về mặt trí tuệ tinh thần của trẻ. Chính  vì vậy, người giáo viên mầm non phải đặc biệt quan tâm đến các bữa ăn của trẻ  8
  9. tại lớp thật tốt đừng để phát sinh tình trạng trẻ kém ăn. Hoặc nếu có tình trạng  trẻ biếng ăn phải sớm khắc phục, đừng để kéo dài. Phải thường xuyên đổi mới phương pháp hình thức cho trẻ  em ăn đồng  thời có bổ sung, điều chỉnh giải pháp cho phù hợp đối với trẻ biếng ăn trong lớp  kết hợp giữa cô và phụ huynh học sinh cho việc theo dõi tình hình ăn uống, sức  khỏe của trẻ ngày được tốt hơn. Cô giáo phải tăng cường công tác nghiên cứu học tập tìm tòi kinh nghiệm  ở đồng nghiệp, đặc biệt là trên sách báo, các phương tiện thông tin, phải là chú  trọng việc tiếp cận sưu tầm đúc kết những kiến thức mới với chế độ  ăn uống   của trẻ em nhằm vận dụng duy trì ngày càng nâng cao chất lượng hiệu quả của   bữa ăn cho trẻ, phấn đấu không để tình trạng trẻ biếng ăn của lớp.    Với những biện pháp trên đến nay lớp tôi 100% các cháu tăng cân nhảy  vọt đạt 98% cháu đạt sức khoẻ phát triển bình thường,  kh«ng cã ch¸u suy dinh dìng. Qua những biện pháp nhỏ  nhắn trên đây tôi đã thực hiện trên cháu, tôi  nhận thấy rằng song song với công tác chuyên môn, trẻ cần phải có một thể lực  khỏe mạnh thì mới giúp cháu phát triển toàn diện được, học hành mới tiến bộ. Từ  đó phụ  huynh rất vui mừng khi thấy con mình vui khỏe hẳn lên mới  gửi gắm con vào trường ngày một đông hơn. Trên đây là những biện pháp mà tôi đã thực hiện đạt kết quả  trong công   tác nuôi dưỡng và đúc kết sáng kiến kinh nghiệm trong năm học này./. 3.2.  Đề xuất:        ­ Nhà trường chỉ đạo giáo viên dinh dưỡng để thay đổi món ăn hàng ngày và   chế biến các món ăn đẹp mắt để kích thích trẻ ăn.           ­  “Giải pháp để  khắc phục tình trạng trẻ  biếng ăn  ở  trường mầm   non”  là một việc làm rất khó khăn đòi hỏi sự  nhiệt tình, khéo léo và tinh thần   khắc phục khó khăn. Những việc mà giáo viên làm được, đã nêu ra trong sáng   kiến cải tiến kỷ thuật này là một đóng góp công sức nhỏ, có thể chưa đạt được   9
  10. kết quả  như  mong muốn. Rất mong cấp quản lý giáo dục và các đồng nghiệp  tận tình góp ý xây dựng để  bản thân có được những kinh nghiệm quý báu giúp   cho việc chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn.                                                 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2