Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp làm tốt công tác tham mưu để củng cố và tăng trưởng cơ sở vật chất trong trường Mầm non
lượt xem 5
download
Mục đích của sáng kiến nhằm đưa ra những giải pháp có tính hệ thống nhằm áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả trong công tác tham mưu để tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà trường ngày càng vững mạnh như: Nghiên cứu các tài liệu quy định về chuẩn CSVC và trang thiết bị ở trường mầm non. Lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất. Xác định rõ trách nhiệm của Ban giám hiệu. Công tác tham mưu của Hiệu trưởng để nhằm tăng trưởng CSVC, trang thiết bị dạy học trong nhà trường. Công tác xã hội hoá giáo dục. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, bảo quản CSVC, trang thiết bị dạy học của nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp làm tốt công tác tham mưu để củng cố và tăng trưởng cơ sở vật chất trong trường Mầm non
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỶ THUẬT ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP LÀM TỐT CÔNG TÁC THAM MƯU ĐỂ CỦNG CỐ VÀ TĂNG TRƯỞNG CƠ SỞ VẬT CHẤT TRONG TRƯỜNG MẦM NON
- Quảng Bình, tháng 05 năm 2020 2
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỶ THUẬT ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP LÀM TỐT CÔNG TÁC THAM MƯU ĐỂ CỦNG CỐ VÀ TĂNG TRƯỞNG CƠ SỞ VẬT CHẤT TRONG TRƯỜNG MẦM NON Họ tên: Trần Thị Lan Chức vụ: Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Mầm non Kim Thủy
- Quản Bình, tháng 05 năm 2020 4
- SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỶ THUẬT ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP LÀM TỐT CÔNG TÁC THAM MƯU ĐỂ CỦNG CỐ VÀ TĂNG TRƯỞNG CƠ SỞ VẬT CHẤT TRONG TRƯỜNG MẦM NON I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân được Luật giáo dục khẳng định, đây là bậc học vô cùng quan trọng, là cơ sở nền tảng cho quá trình học tập và phát triển tư duy của trẻ, hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chuẩn bị tiền đề cần thiết cho trẻ bước lớp Một cấp Tiểu học. Ngày nay, Đảng và Nhà nước cùng nhân dân ta càng coi trọng vai trò của giáo dục, quan tâm nhiều hơn và đòi hỏi giáo dục phải đổi mới, phát triển đáp ứng nhu cầu về học tập và tiếp thu những kiến thức, kỹ năng phẩm chất, năng lực cần thiết trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã khẳng định: "Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt” và “Giáo dục và Đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam". Chiến lược phát triển giáo dục 2011 2020 nhằm quán triệt và cụ thể hoá các chủ trương, định hướng đổi mới GD&ĐT, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Chiến lược phát triển kinh tếxã hội 2011 2020 của đất nước. Nghị quyết Trung ương VIII khóa XII có hẳn một chuyên đề dành cho GD&ĐT đó là: “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, nhất là giáo dục mầm non, muốn trẻ phát triển toàn diện một cách tốt nhất tạo động lực cho trẻ, đòi hỏi phải đảm bảo cơ sở vật chất theo nhu cầu của trẻ. Việc xây dựng cơ sở vật chất (CSVC) ở trường Mầm non có một vai trò, vị trí quan trọng. Nó là nền tảng, là cơ sở vững chắc để nuôi dạy các cháu, là phượng tiện để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về các mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Nếu như chúng ta nuôi dạy các cháu trong điều kiện CSVC thiếu thốn, không đảm 1
- bảo, không đúng quy cách sẽ dẫn đến những hạn chế trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Để đạt được mục tiêu trên, việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của từng cơ sở giáo dục. Muốn nâng cao chất lượng trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ đồng thời tăng cường xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học bởi đây là điều kiện, phương tiện để truyền tải kiến thức, tư duy cho trẻ. Trường Mầm non nơi tôi công tác được đóng trên địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; học sinh là người dân tộc thiểu số Bru Vân Kiều chiếm hơn 90%. Điều kiện kinh tế còn quá nhiều khó khăn, cơ sở vật chất quá nghèo nàn, thiếu thốn đủ bề; công tác chăm sóc giáo dục trẻ còn gặp nhiều hạn chế, phòng học chủ yếu là phòng học tạm bợ, phòng cấp 4; bàn ghế chưa theo quy chuẩn (đủ các chủng loại), đồ dùng đồ chơi còn thiếu quá nhiều, đồ dùng đồ chơi ngoài trời thì quá ít ỏi và củ nát,…nên chưa phát huy được tính tích cực của trẻ. Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của cơ sở vật chất trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi ở cấp học Mầm non đã và đang đem lại tiềm năng sư phạm to lớn cho việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ có hiệu quả. Vì thế, chúng ta khẳng định cơ sở vật chất là một điều kiện cần thiết trong quá trình nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trong quá trình xây dựng nhà trường và sự nghiệp GD&ĐT tạo, việc tham mưu xây dựng cơ sở vật chất là trách nhiệm đầu tiên của người cán bộ quản lý mà đặc biệt là người Hiệu trưởng, muốn chất lượng dạy và học đạt kết quả cao thì đòi hỏi phải có cơ sở vật chất đầy đủ từ phòng học, phòng chức năng, các loại đồ dùng trang thiết bị dạy học…vì đây chính là điều kiện cần thiết để giúp trẻ phát triển nhanh hơn, đầy đủ hơn. Trong công tác quản lý, có lẽ đề tài này đã được nhiều nhà quản lý giáo dục nghiên cứu, song đối với bản thân tôi, là một người cán bộ quản lý tại đơn vị thuộc vùng đặc biệt khó khăn, điều kiện kinh tế của địa phương còn quá nghèo, đời sống của người dân quanh năm phụ thuộc vào nghề nương rẫy, văn hóa xã hội phát triển chậm, đặc biệt nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục không có. Vì vậy công tác tham mưu để xây dựng CSVC cho nhà trường vô cùng khó khăn. Phải làm sao khi điều kiện cơ sở vật chất trường, lớp của đơn vị tôi đang còn quá hạn chế, có nhiều điểm trường lẽ học rải rác trong các thôn bản, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi thì vô cùng thiếu thốn. Và điều này đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhiều năm qua, các cháu 2
- phải chịu nhiều thiệt thòi vì không được học trong một ngôi trường khang trang, sạch sẽ, thoáng mát; không có đầy đủ đồ dùng đồ chơi, các trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học như ti vi, bàn ghế, ….. như các bạn ở vùng thuận lợi khác. Đây là một bài toán làm tôi trăn trở rất nhiều và để tìm ra những giải pháp hay trong công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất nhà trường nên tôi đã chọn đề tài “Giải pháp làm tốt công tác tham mưu để củng cố và tăng trưởng cơ sở vật chất trong trường Mầm non” làm đề tài nghiên cứu Đây là một đề tài vừa mang tính thực tiễn, vừa mang tính chiến lược lâu dài góp phần to lớn vào quá trình từng bước xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện đáp ứng nhu cầu bức thiết về giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. 2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài, sáng kiến, giải pháp 2.1. Điểm mới của đề tài Đề tài sáng kiến của tôi đi sâu vào việc nghiên cứu vấn đề tham mưu để tăng trưởng cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non trong giai đoạn hiện nay. Qua đó đưa ra những giải pháp có tính hệ thống nhằm áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả trong công tác tham mưu để tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà trường ngày càng vững mạnh như: Nghiên cứu các tài liệu quy định về chuẩn CSVC và trang thiết bị ở trường mầm non. Lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất. Xác định rõ trách nhiệm của Ban giám hiệu. Công tác tham mưu của Hiệu trưởng để nhằm tăng trưởng CSVC, trang thiết bị dạy học trong nhà trường. Công tác xã hội hoá giáo dục. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, bảo quản CSVC, trang thiết bị dạy học của nhà trường. 2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài Trong quá trình nghiên cứu đề tài tài “Giải pháp làm tốt công tác tham mưu để củng cố và tăng trưởng cơ sở vật chất trong trường Mầm non” với mục đích tăng trưởng cơ sở vật chất, phục vụ tốt nhất cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục mầm non hiện nay. Đề tài đã được áp dụng tại trường tôi và có tính khả thi cao. Vì thế, đề tài này được áp dụng cho tất cả các trường mầm non ở vùng miền núi, các vùng miền tại huyện Lệ Thủy và có thể áp dụng rộng rãi ở các trường mầm non trong toàn tỉnh. II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Thực trạng của đề tài cần nghiên cứu: Khi bước vào thực hiện đề tài này tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi 3
- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT đặc biệt là Cấp học Mầm non Lệ Thủy, sự quan tâm giúp đỡ đầu tư kinh phí cho nhà trường của UBND huyện, sự quan tâm theo dõi của Lãnh đạo phòng GDMN Sở GDĐT Quảng Bình. Lãnh đạo địa phương đã luôn quan tâm, đồng tình cao về kế hoạch phát triển quy mô trường lớp giai đoạn 2015 2020, đặc biệt là kế hoạch năm học 20192020 của nhà trường. Các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên chăm lo đến giáo dục nói chung và giáo dục Mầm non nói riêng. Đây là động lực mạnh mẽ nhất giúp tôi tự tin hơn trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Trường có đội ngũ giáo viên đông, trẻ khỏe và luôn luôn có sự nổ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm mọi vụ được giao. Đội ngũ CB, GV, NV nhiệt tình, chịu thương chịu khó, có năng lực trong công tác, nhất là công tác phối hợp với phụ huynh để phối hợp thực hiện công tác vận động phụ huynh đóng góp ngày công lao động. Ban giám hiệu có sự thống nhất cao trong suy nghĩ và cách làm. Sự phối hợp chăt chẽ giữa các tổ chức, đoàn thể như cấp xã cũng như trong nhà trường: Ban chấp hành xã đoàn, Hội phụ nữ, mặt trận, Hội khuyến học xã. Ban chấp hành Công đoàn trường, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và đặc biệt là Ban chấp hành hội phụ huynh trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục. b. Khó khăn Là trường học đóng trên địa bàn xã miền núi vùng sâu, vùng xa với địa bàn rất rộng và dài (diện tích rộng nhất so với các xã trên toàn huyện). Đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số BruVân Kiều (chiếm tỷ lệ trên 90%). Điều kiện đường sá đi lại thì xa xôi, cách trở nhiều khe suối, đường dốc cao, ngoằn ngoèo, ghềnh đá cheo leo rất nguy hiểm nhất là về mùa mưa lũ. Điều kiện kinh tế địa phương chậm phát triển, còn nghèo nàn, đời sống nhân dân còn quá thấp; nhận thức của các bậc phụ huynh còn mang nặng ý thức ỷ lại, mong chờ vào sự chu cấp của Nhà nước. Ngân sách của địa phương thì quá hạn hẹp, đặc biệt là không có sự đầu tư kinh phí cho cho giáo dục trên địa bàn nói chung và cho nhà trường nói riêng. Trường có quy mô trường lớp lớn, với có 8 điểm trường gồm có 13 lớp Mẫu giáo và 03 nhóm trẻ cộng đồng. Với tổng số 358 cháu, trong đó 283 trẻ mẫu giáo và 75 trẻ nhà trẻ. Tổng số 16 phòng học, 04 phòng chức năng (phòng Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Kế toán và Y tế) và 08 bếp bán trú. Các phòng học chủ yếu là nhà cấp 4 đã xuống cấp; đa số các phòng chức năng còn thiếu; trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi của nhà trường còn thiếu thốn 4
- rất nhiều nên rất ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Công tác tham mưa với các cấp, các nghành, các nhà hảo tâm tình nguyện nhằm xin kinh phí củng cố, tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà trường trong những năm trước đây còn quá hạn chế. Với những nguyên nhân trên nó có ảnh hưởng rất lớn đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường. Là một cán bộ quản lý, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ mình phải làm thế nào để có đủ điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đổi mới trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trong điều kiện kinh tế của địa phương còn khó khăn, nhân dân còn quá nghèo. Đứng trước những thực tế thuận lợi và khó khăn như vậy; tôi luôn trăn trở, lo lắng và suy nghĩ làm thế nào để tìm ra những giải pháp thiết thực nhằm huy động nguồn kinh phí để củng cố lại và tăng trưởng xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Đồng thời nhằm đảm bảo các điều kiện cho trẻ được vui chơi, học tập một cách tốt nhất; để cho các cháu giảm bớt sự thiệt thòi như các cháu ở trường bạn. 2. Các giải pháp thực hiện Để việc thực hiện đạt được hiệu quả của đề tài nói trên, tôi đã lựa chọn và đưa ra một số giải pháp thực hiện sau: 2.1. Giải pháp 1: Nghiên cứu các tài liệu quy định về chuẩn CSVC và trang thiết bị ở trường Mầm non Đây là giải pháp đầu tiên và vô cùng quan trọng đối với người quản lý. Người quản lý phải nghiên cứu đầy đủ các loại tài liệu và nắm chắc được những yêu cầu tối thiểu, cụ thể về các điều kiện về CSVC, trang thiết bị của trường Mầm non lúc đó mới có căn cứ để lập kế hoạch phát triển. Để xây dựng được kế hoạch có tính khả thi cao tôi đã tập trung nghiên cứu Quyết định số 05/VBHNBGDĐT ngày 13 tháng 02 năm 2014 của Bộ giáo dục và Đào tạo Ban hành Điều lệ Trường Mầm non; Thông tư số 02/2014/TTBGDĐT ngày 08 tháng 02 năm 2014 của Bộ Giáo dục và đào tạo Ban hành Quy chế công nhận trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia; Thông tư số 01/VBHNBGDĐT ngày 23 tháng 03 năm 2015 Ban hành Danh mục Đồ dùngĐồ chơi Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho Giáo dục mầm non; Các văn bản trên quy định tiêu chuẩn cụ thể về cơ sở vật chất cần thiết đối với trường Mầm non như: diện tích phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu 1,5m2/trẻ, phòng học 55m2/phòng, diện tích hiên chơi rộng 2m, lan can cao 0,8m,… diện tích các phòng chức năng, các phòng hiệu bộ... đều phải đảm bảo diện tích tối thiểu phù hợp với các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. 5
- Ngoài ra, ở trường Mầm non các loại đồ dùng đồ chơi trang thiết bị cũng cần đủ về số lượng và đạt chất lượng (theo Thông tư số 01/VBHNBGDĐT ngày 23 tháng 03 năm 2015 Ban hành Danh mục Đồ dùngĐồ chơi Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho Giáo dục mầm non) như: các loại đồ dùng học tập: bộ học toán, lô tô, vở các loại….; đồ chơi lắp ghép, xếp hình, …các trang thiết bị như: ti vi, máy tính, đầu đĩa…Các loại đồ dùng đồ chơi đó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hoạt động của trẻ ở các độ tuổi bởi vì thông qua các loại đồ dùng đồ chơi tạo nhân cách trẻ hình thành và phát triển. 2.2. Giải pháp 2. Xây dựng kế hoạch tham mưu Bởi vì, kế hoạch là khâu đầu tiên trong chu trình quản lý. Nếu không có kế hoạch sẽ không thực hiện được chức năng quản lý. Kế hoạch chính là yếu tố then chốt trong việc thực hiện nhiệm vụ duy trì và phát triển nhà trường. Vì vậy, tôi luôn luôn coi trọng và thực hiện nghiêm túc việc xây dựng, hoạch định kế hoạch đối với tất cả các hoạt động của nhà trường, đặc biệt đối với công tác lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất. Đây là một trong những giải pháp quan trọng mang tính chiến lược lâu dài và xuyên suốt quá trình hoạt động của nhà trường. Xây dựng cơ sở vật chất không chỉ một năm, hai năm mà có thể là 5 năm, 10 hay 15 năm vẫn còn giá trị sử dụng. Để công tác tham mưu đạt hiệu quả tôi đã xây dựng kế hoạch tham mưu một cách cụ thể, đúng với từng hạng mục thuộc công trình trường Mầm non. Điều này, là một người quản lý khi xây dựng kế hoạch cần phải có cái nhìn tổng thể và tầm nhìn chiến lược, cần phải xác định rõ mục tiêu cần đạt được là gì. Tổ chức rà soát toàn bộ CSVC, đối chiếu theo cac tiêu chu ́ ẩn, xác định các hạng mục còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu để đưa vào trong kế hoạch phát triển. Trên cơ sở căn cứ vào thực trạng hiện có, các thuận lợi cũng như khó khăn để xây dựng kế hoạch sát thực, tính khả thi cao, như vậy sự thành công của các kế hoạch đề ra là hoàn toàn có cơ sở và mục tiêu sẽ đạt được. Khi xây dựng kế hoạch phải chú ý xây dựng thể hiện rõ mục tiêu từ tổng thể đến chi tiết, thời gian bắt đầu thực hiện, các tổ chức tham gia thực hiện, nguồn đầu tư, tổng kinh phí thực thiện và dự kiến móc hoàn thành. Bên cạnh đó, kế hoạch cần nêu rõ các hạng mục đầu tư mới hay tu sửa nâng cấp hoàn chỉnh, mua sắm các loại trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý, hành chính, công tác dạy và học, công tác bán trú…. Không những thế, trước khi xây dựng kế hoạch cần nắm chắc số lượng trẻ hiện tại và dự đoán số lượng trẻ sẽ huy động vào lớp trong những năm tiếp theo để có số lượng trẻ tương ứng với số nhóm, lớp học; các loại đồ dùng, đồ chơi cần thiết như: ti 6
- vi, giá góc, bàn ghế, sạp, chăn, chiếu và ấn định số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ngoài ra, những hạng mục cấp thiết thì tôi đưa vào kế hoạch hàng năm để tranh thủ các nguồn vốn huy động được từ công tác xã hội hóa và nhà trường chủ động bàn bạc thực hiện như: tu sửa, mua sắm các loại đồ dùng, cải thiện môi trường,… Sau khi tôi xây dựng hoàn thành kế hoạch, tôi tiến hành thống nhất trong Ban giám hiệu nhà trường. Sau khi được BGH nhất trí thống nhất, tôi đưa ra trước hội đồng sư phạm nhà trường và Ban chấp hành hội phụ huynh để tham gia góp ý bổ sung; những ý kiến đóng góp của phụ huynh học sinh, của cán bộ giáo viên nhà trường giúp tôi có những điều chỉnh phù hợp hơn trong quá trình tham mưu. Đồng thời đây cũng là một hình thức để vận động giáo viên, phụ huynh ai có người tham gia công tác ở địa phương có kế hoạch để tác động thêm giúp đỡ tôi trong công tác tham mưu. 2.3. Giải pháp 3: Công tác tham mưu của Hiệu trưởng với các cấp lãnh đạo Để kế hoạch xây dựng CSVC, trang thiết bị trở thành hiện thực thì công tác tham mưu của Hiệu trưởng quyết định đến sự thành công hay thất bại. Vì vậy, Hiệu trưởng phải xác định được đối tượng mình cần tham mưu đó là Phòng GD&ĐT, Đảng ủy HĐND UBND xã. Chính vì thế, sau khi đã lập xong kế hoạch một cách cụ thể, thông qua Hội đồng Sư phạm nhà trường, tôi trực tiếp chủ động tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã. Việc tham mưu không phải lúc nào cũng gặp thuận lợi, nhất là đối với đơn vị thuộc vùng khó khăn, nên đòi hỏi phải khéo léo, chọn thời điểm phù hợp, phải kiên trì, kết hợp với tuyên truyền,.... Muốn tham mưu có hiệu quả cần phải chuẩn bị kỹ nội dung, đề xuất những vấn đề cốt lõi của việc tăng trưởng CSVC cho nhà trường được tiến hành trong năm học, có thứ tự ưu tiên, việc nào làm trước, việc nào làm sau, … Tham mưu quy hoạch mạng lưới trường lớp vừa mang tính tổng thể vừa mang tính chi tiết như: điều tra, dự đoán số lượng trẻ đến năm 2020 ở các độ tuổi để dự kiến số lớp tương ứng với số phòng học cần đầu tư xây dựng; xác định phạm vi tập trung dân cư, điều kiện tự nhiên, xã hội, mặt bằng, diện tích để quy hoach khuôn viên tr ̣ ường lớp. Để làm được điều này thì việc trước hết cần làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, các ban ngành hiểu thêm về nhiệm vụ, chức năng của ngành học củng như yêu cầu cấp thiết của công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. Tham mưu đầy đủ với các ban ngành như: Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, 7
- UBND, UBMT và trước hết là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, không chỉ tham mưu ở cấp địa phương mà còn phải tranh thủ ý kiến của lãnh đạo Phòng GD&ĐT, ý kiến của UBND huyện. Ngoài ra, tôi tiếp tục nắm bắt các thời cơ, cơ hội của các nhà tình nguyện hảo tâm, các Dự án để xin kinh phí tu sữa cơ sở vật chất và trang thiết bị đồ dùng đồ chơi cho các nhóm, lớp. Với sự nổ lực cố gắng của bản thân, tôi đã mạnh dạn nhiều lần gặp gỡ, trao đổi và làm tờ trình trình lên các cấp lãnh đạo đề đạt nguyện vọng, những khó khăn của nhà trường và nhu cầu cần thiết của công tác chăm sóc giáo dục và xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Sau nhiều lần tham mưu, nhà trường đã được các cấp lãnh đạo, của các Dự án, Doanh nghiệp, các nhà tình nguyện hảo tâm đã quan tâm, tạo điều kiện và hổ trợ. Như vậy, qua thực tế cho thấy việc xây dựng cơ sở vật chất ở các trường học đòi hỏi phải có nguồn kinh phí rất lớn, ngoài nguồn kinh phí mà Nhà nước cấp thì phần lớn còn tùy thuộc vào tình hình kinh tế của từng địa phương, của huyện nhà; còn đối với nguồn đóng góp của phụ huynh thì không có vì đời sống của nhân dân còn quá nghèo, cuộc sống của người dân đang được nhà nước hổ trợ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến ngành học mầm non, đã có nhiều chính sách ưu tiên cho bậc học như: đầu tư xây dựng các chương trình kiên cố, hỗ trợ nhiều loại đồ dùng đồ chơi cho các trường như: đồ chơi ngoài trời, giá góc, đồ dùng giáo dục thể chất, các chế độ đãi ngộ cho các cháu và CB, GV, NV sự quan tâm này đã góp phần to lớn đến sự nghiệp phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. 2.4. Giải pháp 4: Công tác xã hội hóa giáo dục; khai thác, huy động mọi nguồn lực trong xã hội để củng cố, tăng trưởng CSVC trong nhà trường Để tăng trưởng CSVC trong trường học nói chung, trường Mầm non nói riêng, công tác xã hội hóa giáo dục đóng một vai trò rất quan trọng. Muốn thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục có hiệu quả cần quan tâm các đối tượng sau: * Đối với phụ huynh Tiến hành tổ chức họp Ban chấp hành (BCH) Hội phụ huynh ngay từ đầu năm học, thông qua kết quả đạt được của năm học trước và kế hoạch, nhiệm vụ năm học mới, trao đổi, bàn bạc các nội dung trong kế hoạch có liên quan đến sự tăng trưởng CSVC của nhà trường và thống nhất hướng giải quyết. Tiếp theo, tổ chức họp phụ huynh các lớp, thông qua kết quả họp BCH Hội phụ huynh. Tiếp tục trao đổi, bàn bạc và thống nhất các nội dung 8
- trong kế hoạch có liên quan đến sự tăng trưởng CSVC của nhà trường nhằm giúp phụ huynh hiểu rõ tình hình của nhà trường để chung tay, góp sức xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo đáp ứng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. Tổ chức trưng bày sản phẩm của trẻ, thi làm đồ dùng dạy học, mời phụ huynh tham gia các hội thi do nhà trường tổ chức, như hội thi “Giáo viên dạy giỏi”, “Cô và cháu hát dân ca, Hò khoan Lệ thủy”; “Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, thân thiện và hiệu quả” "Làm đồ dùng đồ chơi"…tạo không khí vui tươi, cởi mở, chia sẻ thuận lợi cũng như khó khăn để rồi cùng chung tay xây dựng trường lớp. * Đối với các ban ngành, tổ chức chính trị, đoàn thể trong địa phương Tăng cường công tác phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc ở địa phương để tập hợp được lực lượng giúp nhà trường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào xây dựng trường học, một trong những tiêu chí quan trọng về giáo dục để đạt chuẩn nông thôn mới. Tạo mối quan hệ công tác gắn bó mật thiết với các tổ chức chính trị, đoàn thể trong địa phương, như Hội phụ nữ, Ban chấp hành xã đoàn, Đoàn thanh niên, Các cơ quan Doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã, Hội khuyến học, Hội rễ…để được ủng hộ về tinh thần và ngày công lao động như tham gia làm vệ sinh, làm đồ chơi ngoài trời, trồng cây xanh, cây bóng mát,…(Công đoàn trường, Chi đoàn); tổ chức các hội thi: “ Cô giáo tài năng”, “nét đẹp áo dài” “giao lưu văn nghệ”, “giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm”,... nhằm không ngừng ngày càng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Phối hợp với trạm y tế xã tổ chức uống vacxin, tiêm phòng sởi rubella, khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/năm và phòng chống các dịch bệnh. Kết hợp với Hội khuyến học để tổ chức phát thưởng những trẻ và cô giáo có thành tích cao trong năm học, trong dịp tết nguyên đán,... * Đối với các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, nhà hảo tâm Nhà trường kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, các nhà hảo tâm từ thiện hỗ trợ kinh phí để nhằm tăng trưởng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường. Đầu năm học nhà trường đã tuyên truyền qua các thông tin đại chúng, qua trang website của trường và viết thư ngõ để huy động mọi nguồn lực hỗ trợ kinh phí góp phần củng cố xây dựng nhà trường, giữ vững cơ quan văn hoá; duy trì đạt trường tập thể Lao động tiên tiến, xứng đáng với địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và toàn thể cộng đồng góp phần đưa sự nghiệp GD&ĐT xã nhà ngày càng phát triển đi lên. 9
- 2.5. Giải pháp 5: Làm tốt công tác tuyên truyền Tuyên truyền đến cộng đồng thôn, bản hiểu được tầm quan trọng trong công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học. Phối hợp với ban ngành về công tác tuyên truyền xây dựng cơ sở vật chất. Phối hợp với cấp ủy Đảng triển khai đến tận các bộ viên chức, các ban ngành đoàn thể, học tập các Nghị Quyết của Đảng, của Nhà nước về công tác đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục đặc biệt là giáo dục mầm non. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền xuyên suốt có sự đầu tư, tận dụng các buổi họp thôn, bản, họp tại địa phương, tiếp xúc cử tri, sinh hoạt đoàn thể đóng góp ý kiến. Phát huy đội ngũ tuyên truyền của nhà trường các hoạt động của nhà trường như: Hội thi tuyên truyền “Người tốt, việt tốt” nêu gương những cán bộ viên chức có thành tích đóng góp trong phong trào xã hội hóa giáo dục. Phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể về công tác tuyên truyền huy động học sinh ra lớp đảm bảo số lượng, chất lượng. Nhà trường tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức làm nhiều mô hình trong và ngoài lớp như: Mô hình “Giáo dục Mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; “Môi trường tăng cường Tiếng Việt cho trẻ”, “Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, thân thiện và hiệu quả” kết hợp vào công tác giảng dạy để tuyên truyền đến cha mẹ học sinh. 2.6. Giải pháp 6. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, bảo quản CSVC của nhà trường Song song với việc xây dựng tăng trưởng cơ sở vật chất thì nhà trường cần làm tốt công tác sử dụng và bảo quản CSVC. Đây không phải là việc làm riêng của cán bộ quản lý mà đòi hỏi tất cả những người tham gia vào công tác giáo dục đều có trách nhiệm bảo quản, nhưng trước hết là đội ngũ CB, GV, NV trong nhà trường là những người đầu tiên phải làm tốt việc sử dụng và bảo quản CSVC. Bởi vì đội ngũ giáo viên, nhân viên là người trực tiếp sử dụng. Trong quá trình sử dụng, muốn phát huy hết công dụng, công suất, sự lâu bền của các loại đồ dùng trang thiết bị, thì nhà trường cần có cơ chế quản lý theo phương thức tự quản; có nghĩa là: những đồ dùng, trang thiết bị máy móc cần thiết cho người nào sử dụng thì phải có biên bản bàn giao, và người sử sụng phải có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn, có sự kiểm tra việc sử dụng và bảo quản CVSC, thành lập Ban kiểm kê tài sản và tiến hành kiểm kê 2 lần/năm, thanh lý những tài sản hư hỏng theo quy định. Cụ thể: Tài sản của phòng nào nhà trường giao trực tiếp cho phần hành đó tự quản lý, bảo quản; nếu phát hiện có hư hỏng cần báo cáo ngay lên nhà trường để kịp thời xử lý. 10
- Ban kiểm kê tài sản có đầy đủ các thành phần gồm: Trưởng Ban thanh tra nhân dân, CBQL phụ trách công tác cơ sở vật chất, tổ trưởng chuyên môn, kế toán và giáo viên các lớp. Khi kiểm kê, cập nhật danh mục đầy đủ và lập biên bản tại chỗ, phân thành các loại tài sản khác nhau để thuận lợi trong việc quản lý. Ở trường mầm non, có một khối lượng tài sản rất lớn ngoài tài sản kiên cố là hệ thống các phòng học, phòng chức năng….bên trong còn có các loại tài sản, đồ dùng trang thiết bị như: máy vi tính, máy chiếu, ti vi, âm ly, đầu đĩa…, các loại đồ dùng như: bàn ghế, đồ chơi, tài liệu trị giá đến hàng trăm triệu đồng, kinh phí này không chỉ của nhà nước mà còn là của nhân dân phụ huynh đóng góp, nếu chúng ta sử sụng không đúng mục đích và bảo quản không tốt không những làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mà còn làm tổn thất đến tài sản chung của nhân dân, của Nhà nước. Chính vì thế, trong quá trình sử dụng tài sản, cơ sở vật chất nhà trường cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gắn trách nhiệm cụ thể vào tiêu chí thi đua và thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra hàng tháng, hàng kỳ, hàng năm không bị thất thoát, hư hỏng. Đối với phòng học nhà trường chỉ đạo giáo viên các lớp thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, giáo dục trẻ không viết, vẽ bậy lên tường, trang trí phòng học hợp lý, tạo sự thoáng mát sạch sẽ. Các phòng học tuy đã xây dựng lâu năm song tường nhà vẫn luôn mới, vững chắc và bền đẹp. 2.7. Giải pháp 7: Biết tôn trọng lắng nghe và luôn luôn tiếp thu học hỏi Mọi sự đóng góp của các cấp lãnh đạo, của các đồng nghiệp đi trước dù đúng dù sai trước mắt sẵn sàng tiếp thu. Bởi mọi góp ý của họ không ngoài mục đích giúp đỡ cho nhà trường và bản thân người cán bộ quản lý giáo dục. Lắng nghe, tiếp thu sự góp ý của đống nghiệp đi trước, của lãnh đạo địa phương, của phụ huynh để xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo được tốt hơn. Tổng hợp sàng lọc kinh nghiệm của mọi người thành kinh nghiệm riêng của mình: đây là một trong những bí quyết để giúp chúng ta tự hoàn thiện mình để từ đó vững vàng hơn trong công tác quản lý. Gây nhân điển hình, ghi vào sổ vàng của nhà trường lưu giữ qua nhiều thế hệ, cập nhật tổng hợp đề nghị lãnh đạo địa phương tuyên dương khen thưởng cho những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho giáo dục nhân các ngày lễ tôn vinh Nhà giáo qua hàng năm. Phải xác định việc xây dựng kế hoạch chỉ là tiền đề, còn việc đúc rút kinh nghiệm, tổng kết công tác, phong trào đã làm là việc làm 11
- quan trọng. Có như vậy, việc huy động cộng đồng tham gia xây dựng CSVC, xây dựng XHGD mới được bền lâu và duy trì được thường xuyên. 3. Kết quả đạt được Nhờ làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương, phòng GD&ĐT,UBND huyện, UBND tỉnh; sự phối hợp nhịp nhàng với các ban ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể ở địa phương; sự khéo léo vận động với các cơ quan, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, các nhà hảo tâm,… nên cơ sở vật chất và trang thiết bị của nhà trường ngày càng được tăng trưởng và theo hướng đồng bộ hóa. So với những năm học trước, năm học 2019 2020 cơ sở vật chất đã tăng trưởng vượt bậc, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của nhà trường ngày càng đầy đủ, đồng bộ, hiện đại hoá, tạo điều kiện tốt cho nhà trường hoàn thành nhiệm vụ và tạo được lòng tin trong phụ huynh, trong nhân dân. Từ kết quả trên đã làm “bứt phá” thành tích đem đến cho Đảng bộ, nhân dân và nhà trường những kết quả đáng ghi nhận: Nhiều năm lên tục nhà trường đạt tập thể lao động tiên tiến và đạt chuẩn cơ quan văn hoá; Nhà trường tham gia các hội thi cấp huyện đều đạt kết quả đáng ghi nhận Năm 2019, nhà trường đã có công trình xây dựng nhà lớp học 2 tầng 4 phòng học tại khu vực lẽ với tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng (dự kiến 5/2020 bàn giao và đưa vào sử dung). Công trình xây hàng rào, làm sân và cải tạo khuôn viên 02 điểm trường lẽ với tổng kinh 950 triệu đồng (đã đưa vào sử dụng 3/2019). Xây dựng khuôn viên và xây dựng nhà phát triển thể chất điểm trung tâm với tổng kinh phí 500 triệu đồng (đã hoàn thành 3/2020). Năm 2020, công trình tu sữa nhà lớp học, nhà bếp khu vực trung tâm 970 triệu đồng và công trình cải tạo khuôn viên, tu sữa nhà lớp học điểm trường lẽ với tổng kinh phí 950 triệu đồng (theo Quyết định số 1976/QĐ UBND huyện Lệ Thủy ngày 11/4/2020), chủ công trình xây dựng đã tiến hành khảo sát để thiết kế xây dựng, kinh phí do UBND huyện đầu tư. Trong năm học, nhà trường được UBND huyện hổ trợ để mua sắm tăng trưởng các trang thiết bị phục vụ cho công tác làm việc của CBQL như bàn ghế làm việc của CBQL, tủ văn phòng, bàn ghế phòng họp; mua sắm các trang thiệt bị phục vụ cho công tác dạy và học của cô và trẻ như ti vi, bàn ghế, tủ cá nhân trẻ, giá góc,…với tổng kinh phí mua sắm là 250 triệu đồng Các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các đoàn từ thiện,….trong và ngoài nước hổ trợ ti vi, bàn ghế, đồ dùng đồ chơi,… với số tiền gần 90 triệu đồng. 12
- Những thành tích trên là động lực mạnh mẽ thúc đẩy ý chí quyết tâm của tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường trong những năm học tiếp theo. III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho sự phát triển của toàn xã hội. Do đó, nhà trường phải tạo cho được mối quan hệ mật thiết với các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, với các ban ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, các nhà hảo tâm,…để không ngừng huy động sự chung tay góp sức về mọi mặt của toàn xã hội vì mục tiêu "Đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài" cho đất nước, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh. Qua thời gian làm công tác tham mưu để thực hiện tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà trường, bản thân tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau đây: Trong tham mưu phải khéo léo, kiên trì, nắm bắt và xử lý thông tin kịp thời, có hiệu quả. Phải xây dựng kế hoạch một cách chu đáo, đề ra chỉ tiêu cụ thể, đề xuất những biện pháp có tính khả thi cao và có lộ trình từng bước đi vững chắc trong việc tăng trưởng CSVC cho nhà trường đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường Mầm non hiện nay. Bám sát Nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã và sự quan tâm đúng đắn của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ tích cực của Hội đồng Giáo dục xã. Dựa vào đề án phát triển Giáo dục mầm non để xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật chất cụ thể của từng năm. Thực hiện tốt việc đổi mới hình thức tổ chức, nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ, tăng cường công tác làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm và tạo lòng tin ở phụ huynh. Người cán bộ quản lý, đặc biệt là Hiệu trưởng phải làm tốt công tác tham mưu, công tác vận động xã hội hóa giáo dục, gắn bó mật thiết với các cấp lãnh đạo, các tổ chức chính trị, đoàn thể ở địa phương để tận dụng triệt để sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân vì sự nghiệp giáo dục. Bảo quản tốt cơ sở vật chất, tránh thất thoát trong xây dựng và sử dụng tối đa nguồn kinh phí để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động học tập và vui chơi của trẻ ở trường Mầm non. Phối hợp chặt chẽ với BCH Hội phụ huynh để làm nòng cốt thúc đẩy sự tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà trường. 13
- Qua hàng kì tiến hành tổ chức sơ kết, tổng kết rút ra bài học kinh nghiệm bổ sung cho quá trình xây dựng CSVC, thiết bị dạy học. Ngày nay, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Muốn nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt thì cần phải thực hiện xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ hoạt động học và vui chơi của trẻ. Công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho Giáo dục mầm non hiện nay vẫn còn hạn chế, đang đứng trước thách thức lớn đòi hỏi các cấp lãnh đạo, các ban ngành thực sự quan tâm nhiều hơn để thực hiện tốt công tác xây dựng và tăng trưởng cơ sở vật chất, đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết trong quá trình chỉ đạo. Như vậy, người quản lý giáo dục phải biết tham mưu và tổ chức tốt các hoạt động thực tiễn. Bản thân tôi, tin tưởng rằng, trong thời gian tiếp theo dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, sự hỗ trợ đầu tư của toàn xã hội cho giáo dục mầm non nói chung và sự đầu tư của UBND huyện Lệ Thủy nói riêng; sẽ giúp nhà trường phát triển ngang tầm với các trường bạn trong huyện. Với tôi, đây là niềm vui lớn, nó chắp cánh cho tôi phấn đấu để vươn lên trong quá trình công tác nhằm góp phần xây dựng nhà trường, phấn đấu giữ vững danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, giữ vững cơ quan văn hóa, chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. 2. Kiến nghị, đề xuất * Đối với UBND xã Cần đưa ra những chủ trương về công tác XHHGD và tuyên truyền sâu rộng trong nhận thức nhân dân, các ban ngành đoàn thể trong xã để nhân dân, phụ huynh hiểu và cùng với nhà trường củng cố và xây dựng CSVC. Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ cho nhà trường hoàn thành đạt các mục tiêu đã đề ra trong năm học 20292020. Tăng cường công tác kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm, các công tydoanh nghiệp đống trên địa bàn quan tâm hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần giúp nhà trường. * Đối với Phòng GD&ĐT Tiếp tục quan tâm đến nhà trường, ttham mưu với UBND huyện hỗ trợ cho nhà trường kinh phí để tiếp tục tăng trưởng CSVC và mua sắm trang thiết bị dạy học đáp ứng với chương trình GDMN hiện nay. Trên đây là một số giải pháp nhằm làm tốt công tác tham mưu để củng cố và tăng trưởng cơ sở vật chất ở trường mầm non mà trong năm học 2019 2020 tôi đã áp dụng và đạt hiệu quả khá cao. Kính mong sự giúp đỡ, góp ý và chia sẽ của Hội đồng khoa học các cấp để bản thân tôi có nhiều kinh nghiệm 14
- tốt hơn nữa trong việc tham mưu tăng trưởng CSVC cho Nhà trường trong những năm tiếp theo. Tôi xin chân thành cám ơn./. 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn