intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp làm tốt công tác tham mưu để củng cố và tăng trưởng cơ sở vật chất trong trường Mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

35
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến nhằm đưa ra những giải pháp có tính hệ thống nhằm áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả trong công tác tham mưu để tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà trường ngày càng vững mạnh như: Nghiên cứu các tài liệu quy định về chuẩn CSVC và trang thiết bị ở trường mầm non. Lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất. Xác định rõ trách nhiệm của Ban giám hiệu. Công tác tham mưu của Hiệu trưởng để nhằm tăng trưởng CSVC, trang thiết bị dạy học trong nhà trường. Công tác xã hội hoá giáo dục. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, bảo quản CSVC, trang thiết bị dạy học của nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp làm tốt công tác tham mưu để củng cố và tăng trưởng cơ sở vật chất trong trường Mầm non

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỶ THUẬT ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP LÀM TỐT CÔNG TÁC THAM  MƯU ĐỂ CỦNG CỐ VÀ TĂNG TRƯỞNG CƠ SỞ VẬT  CHẤT TRONG TRƯỜNG MẦM NON  
  2. Quảng Bình, tháng 05 năm 2020 2
  3. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỶ THUẬT ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP LÀM TỐT CÔNG TÁC THAM  MƯU ĐỂ CỦNG CỐ VÀ TĂNG TRƯỞNG CƠ SỞ VẬT  CHẤT TRONG TRƯỜNG MẦM NON              Họ tên: Trần Thị Lan            Chức vụ: Hiệu trưởng            Đơn vị công tác: Trường Mầm non Kim Thủy
  4. Quản Bình, tháng 05 năm 2020 4
  5. SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỶ THUẬT ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP LÀM TỐT CÔNG TÁC THAM MƯU ĐỂ CỦNG CỐ VÀ  TĂNG TRƯỞNG CƠ SỞ VẬT CHẤT TRONG TRƯỜNG MẦM NON I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc  dân được Luật giáo dục khẳng định, đây là bậc học vô cùng quan trọng, là cơ  sở  nền tảng cho quá trình học tập và phát triển tư  duy của trẻ, hình thành  những cơ  sở  ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ  nghĩa Việt  Nam, chuẩn bị tiền đề cần thiết cho trẻ bước lớp Một cấp Tiểu học. Ngày nay, Đảng và Nhà nước cùng nhân dân ta càng coi trọng vai trò  của giáo dục, quan tâm nhiều hơn và đòi hỏi giáo dục phải đổi mới, phát triển   đáp ứng nhu cầu về học tập và tiếp thu những kiến thức, kỹ năng phẩm chất,   năng lực cần thiết trong thời kỳ  công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.   Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã khẳng định: "Đổi mới căn   bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá,  xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; trong đó, đổi mới cơ chế quản   lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ  quản lý giáo dục là khâu  then chốt” và “Giáo dục và Đào tạo có sứ  mệnh nâng cao dân trí, phát triển  nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước,  xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam". Chiến lược phát triển giáo  dục 2011 ­ 2020 nhằm quán triệt và cụ  thể  hoá các chủ  trương, định hướng   đổi mới GD&ĐT, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị  quyết Đại hội Đảng  toàn quốc lần thứ XII và Chiến lược phát triển kinh tế­xã hội 2011 ­ 2020 của   đất nước. Nghị quyết Trung  ương VIII khóa XII có hẳn một chuyên đề  dành  cho GD&ĐT đó là: “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT đáp  ứng yêu cầu  CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập   quốc tế”. Trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến sự  nghiệp giáo dục, nhất là giáo dục mầm non, muốn trẻ  phát triển toàn diện  một cách tốt nhất tạo động lực cho trẻ, đòi hỏi phải đảm bảo cơ sở vật chất   theo nhu cầu của trẻ. Việc xây dựng cơ  sở  vật chất (CSVC)  ở trường Mầm  non có một vai trò, vị  trí quan trọng. Nó là nền tảng, là cơ  sở  vững chắc để  nuôi dạy các cháu, là phượng tiện để  giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện  về các mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Nếu  như chúng ta nuôi dạy các cháu trong điều kiện CSVC thiếu thốn, không đảm  1
  6. bảo, không đúng quy cách sẽ  dẫn đến những hạn chế  trong quá trình chăm  sóc và giáo dục trẻ. Để  đạt được mục tiêu trên, việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ  mầm non phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ giáo viên và điều kiện cơ sở vật   chất, trang thiết bị  dạy học của từng cơ  sở  giáo dục. Muốn nâng cao chất  lượng trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ đồng thời tăng cường xây  dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học bởi đây là điều kiện, phương  tiện để truyền tải kiến thức, tư duy cho trẻ.  Trường Mầm non nơi tôi công tác được đóng trên địa bàn vùng sâu vùng  xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; học sinh là người dân tộc thiểu số  Bru­ Vân Kiều chiếm hơn 90%. Điều kiện kinh tế còn quá nhiều khó khăn, cơ  sở  vật chất quá nghèo nàn, thiếu thốn đủ bề; công tác chăm sóc giáo dục trẻ còn  gặp nhiều hạn chế, phòng học chủ  yếu là phòng học tạm bợ, phòng cấp 4;   bàn ghế chưa theo quy chuẩn (đủ các chủng loại), đồ dùng đồ chơi còn thiếu  quá nhiều, đồ dùng đồ  chơi ngoài trời thì quá ít ỏi và củ  nát,…nên chưa phát   huy được tính tích cực của trẻ. Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của cơ sở vật chất trang thiết bị  đồ dùng, đồ chơi ở cấp học Mầm non đã và đang đem lại tiềm năng sư phạm  to lớn cho việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ có hiệu quả. Vì   thế, chúng ta khẳng định cơ sở vật chất là một điều kiện cần thiết trong quá   trình nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.  Trong quá trình xây dựng nhà trường và sự  nghiệp GD&ĐT tạo, việc  tham mưu xây dựng cơ sở vật chất là trách nhiệm đầu tiên của người cán bộ  quản lý mà đặc biệt là người Hiệu trưởng, muốn chất lượng dạy và học đạt   kết quả  cao thì đòi hỏi phải có cơ  sở  vật chất đầy đủ  từ  phòng học, phòng   chức năng, các loại đồ dùng trang thiết bị dạy học…vì đây chính là điều kiện   cần thiết để giúp trẻ phát triển nhanh hơn, đầy đủ hơn.  Trong công tác quản lý, có lẽ đề tài này đã được nhiều nhà quản lý giáo  dục nghiên cứu, song đối với bản thân tôi, là một người cán bộ  quản lý tại  đơn vị  thuộc vùng đặc biệt khó khăn, điều kiện kinh tế  của địa phương còn   quá nghèo, đời sống của người dân quanh năm phụ  thuộc vào nghề  nương  rẫy, văn hóa xã hội phát triển chậm, đặc biệt nguồn kinh phí để  đầu tư  xây   dựng cơ sở vật chất cho giáo dục không có. Vì vậy công tác tham mưu để xây  dựng CSVC cho nhà trường vô cùng khó khăn. Phải làm sao khi điều kiện cơ  sở  vật chất trường, lớp của đơn vị  tôi   đang còn quá hạn chế, có nhiều điểm trường lẽ  học rải rác trong các thôn   bản, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi thì vô cùng thiếu thốn. Và điều này đã ảnh  hưởng lớn đến chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhiều năm qua, các cháu  2
  7. phải chịu nhiều thiệt thòi vì không được học trong một ngôi trường khang   trang, sạch sẽ, thoáng mát; không có đầy đủ  đồ dùng đồ  chơi, các trang thiết  bị  phục vụ  cho công tác dạy và học như  ti vi, bàn ghế, ….. như  các bạn  ở  vùng thuận lợi khác. Đây là một bài toán làm tôi trăn trở rất nhiều và để tìm ra  những giải pháp hay trong công tác tham mưu xây dựng cơ  sở  vật chất nhà  trường nên tôi đã chọn đề  tài  “Giải pháp làm tốt công tác tham mưu để   củng cố và tăng trưởng cơ sở vật chất trong trường Mầm non”  làm đề tài  nghiên cứu Đây là một đề  tài vừa mang tính thực tiễn, vừa mang tính chiến  lược lâu dài góp phần to lớn vào quá trình từng bước xây dựng cơ  sở  vật  chất, trang thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn  diện đáp  ứng nhu cầu bức thiết về  giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện  nay. 2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài, sáng kiến, giải pháp 2.1. Điểm mới của đề tài Đề  tài sáng kiến của tôi đi sâu vào việc nghiên cứu vấn đề  tham mưu   để  tăng trưởng cơ  sở  vật chất và trang thiết bị  trường học nhằm nâng cao   chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non trong giai đoạn hiện nay. Qua đó  đưa ra những giải pháp có tính hệ  thống nhằm áp dụng vào thực tiễn mang   lại hiệu quả trong công tác tham mưu để tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà   trường ngày càng vững mạnh như: Nghiên cứu các tài liệu quy định về chuẩn  CSVC và trang thiết bị ở trường mầm non. Lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật  chất. Xác định rõ trách nhiệm của Ban giám hiệu. Công tác tham mưu của   Hiệu trưởng để  nhằm tăng trưởng CSVC, trang thiết bị  dạy học trong nhà  trường. Công tác xã hội hoá giáo dục. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng,  bảo quản CSVC, trang thiết bị dạy học của nhà trường. 2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài Trong quá trình nghiên cứu đề  tài tài “Giải pháp làm tốt công tác tham   mưu để  củng cố  và tăng trưởng cơ  sở  vật chất trong trường Mầm non”   với mục đích tăng trưởng cơ sở vật chất, phục vụ tốt nhất cho công tác chăm   sóc giáo dục trẻ, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục mầm non hiện nay.   Đề  tài đã được áp dụng tại trường tôi và có tính khả  thi cao. Vì thế, đề  tài  này được áp dụng cho tất cả các trường mầm non ở vùng miền núi, các vùng  miền tại huyện Lệ Thủy và có thể  áp dụng rộng rãi ở  các trường mầm non  trong toàn tỉnh. II. PHẦN NỘI DUNG:   1. Thực trạng của đề tài cần nghiên cứu: Khi bước vào thực hiện đề  tài này tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi 3
  8. ­ Nhà trường luôn nhận được sự  quan tâm, chỉ  đạo kịp thời của Lãnh  đạo, chuyên viên Phòng GD­ĐT đặc biệt là Cấp học Mầm non Lệ Thủy, sự  quan tâm giúp đỡ  đầu tư kinh phí cho nhà trường của UBND huyện, sự quan  tâm theo dõi của Lãnh đạo phòng GDMN Sở GD­ĐT Quảng Bình. ­ Lãnh đạo địa phương đã luôn quan tâm, đồng tình cao về  kế  hoạch  phát triển quy mô trường lớp giai đoạn 2015 ­ 2020, đặc biệt là kế hoạch năm   học 2019­2020 của nhà trường. Các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên  chăm lo đến giáo dục nói chung và giáo dục Mầm non nói riêng. Đây là động  lực mạnh mẽ nhất giúp tôi tự tin hơn trong quá trình nghiên cứu và thực hiện  đề tài.  ­ Trường có đội ngũ giáo viên đông, trẻ khỏe và luôn luôn có sự nổ lực  phấn đấu để  hoàn thành nhiệm mọi vụ  được giao.  Đội ngũ CB, GV, NV  nhiệt tình, chịu thương chịu khó, có năng lực trong công tác, nhất là công tác  phối hợp với phụ huynh để phối hợp thực hiện công tác vận động phụ huynh  đóng góp ngày công lao động.    ­ Ban giám hiệu có sự  thống nhất cao trong suy nghĩ và cách làm.  Sự  phối hợp chăt chẽ giữa các tổ chức, đoàn thể như cấp xã cũng như trong nhà  trường: Ban chấp hành xã đoàn, Hội phụ  nữ, mặt trận, Hội khuyến học xã.  Ban chấp hành Công đoàn trường, Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh và đặc biệt là  Ban chấp hành hội phụ huynh trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục.  b. Khó khăn      ­ Là trường học đóng trên địa bàn xã miền núi vùng sâu, vùng xa với địa   bàn rất rộng và dài (diện tích rộng nhất so với các xã trên toàn huyện). Đa số  người dân là đồng bào dân tộc thiểu số Bru­Vân Kiều (chiếm tỷ lệ trên 90%).  ­ Điều kiện đường sá đi lại thì xa xôi, cách trở  nhiều khe suối, đường   dốc cao, ngoằn ngoèo, ghềnh đá cheo leo rất nguy hiểm nhất là về  mùa mưa  lũ.  ­ Điều kiện kinh tế  địa phương chậm phát triển, còn nghèo nàn,  đời  sống nhân dân còn quá thấp;  nhận thức của các bậc phụ  huynh còn mang  nặng ý thức ỷ lại, mong chờ vào sự chu cấp của Nhà nước. Ngân sách của địa   phương thì quá hạn hẹp, đặc biệt là không có sự đầu tư kinh phí cho cho giáo  dục trên địa bàn nói chung và cho nhà trường nói riêng. ­ Trường có quy mô trường lớp lớn, với có 8 điểm trường gồm có 13  lớp Mẫu giáo và 03 nhóm trẻ cộng đồng. Với tổng số 358 cháu, trong đó 283   trẻ   mẫu giáo và 75 trẻ  nhà trẻ. Tổng số  16 phòng học, 04 phòng chức năng  (phòng Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Kế  toán và Y tế) và 08 bếp bán trú.  Các phòng học chủ  yếu là nhà cấp 4  đã xuống cấp;  đa  số  các  phòng chức  năng còn thiếu; trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi của nhà trường còn thiếu thốn  4
  9. rất nhiều nên rất ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình giáo dục mầm  non hiện nay.  ­ Công tác tham mưa với các cấp, các nghành, các nhà hảo tâm tình  nguyện  nhằm   xin  kinh  phí  củng  cố,  tăng  trưởng  cơ  sở  vật  chất  cho  nhà  trường trong những năm trước đây còn quá hạn chế.        Với những nguyên nhân trên  nó  có  ảnh hưởng  rất lớn  đến công tác  chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường. Là một cán bộ quản lý, tôi luôn trăn  trở, suy nghĩ mình phải làm thế  nào để  có đủ  điều kiện cơ  sở  vật chất đáp  ứng yêu cầu đổi mới trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ  trong điều kiện  kinh tế  của địa phương còn khó khăn, nhân dân còn quá  nghèo. Đứng trước  những thực tế thuận lợi và khó khăn như vậy; tôi luôn trăn trở, lo lắng và suy  nghĩ làm thế nào để tìm ra những giải pháp thiết thực nhằm huy động nguồn   kinh phí để  củng cố  lại và tăng trưởng xây dựng cơ  sở  vật chất cho nhà  trường. Đồng thời nhằm đảm bảo các điều kiện cho trẻ  được vui chơi, học  tập một cách tốt nhất; để cho các cháu giảm bớt sự thiệt thòi như các cháu ở  trường bạn.   2. Các giải pháp thực hiện Để  việc thực hiện đạt được hiệu quả  của đề  tài nói trên, tôi đã lựa  chọn và đưa ra một số giải pháp thực hiện sau: 2.1. Giải pháp 1: Nghiên cứu các tài liệu quy định về chuẩn CSVC và   trang thiết bị ở trường Mầm non  Đây là giải pháp đầu tiên và vô cùng quan trọng đối với người quản lý.  Người quản lý phải nghiên cứu đầy đủ  các loại tài liệu và nắm chắc được   những yêu cầu tối thiểu, cụ thể về các điều kiện về CSVC, trang thiết bị của   trường Mầm non lúc đó mới có căn cứ để lập kế hoạch phát triển.  Để  xây dựng được kế  hoạch có tính khả  thi cao tôi đã tập trung nghiên  cứu Quyết định số  05/VBHN­BGDĐT  ngày 13 tháng 02 năm 2014 của Bộ  giáo   dục   và   Đào   tạo   Ban   hành   Điều   lệ   Trường   Mầm   non;  Thông   tư   số  02/2014/TT­BGDĐT ngày 08 tháng 02 năm 2014 của Bộ Giáo dục và đào tạo  Ban hành Quy chế công nhận trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia;  Thông tư  số  01/VBHN­BGDĐT ngày 23 tháng 03 năm 2015 Ban hành Danh mục Đồ  dùng­Đồ  chơi ­ Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho Giáo dục mầm non; Các  văn bản trên quy định tiêu chuẩn cụ thể về cơ sở vật chất cần thiết đối với  trường Mầm non như: diện tích phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu 1,5m2/trẻ,  phòng học 55m2/phòng, diện tích hiên chơi rộng 2m, lan can cao 0,8m,… diện  tích các phòng chức năng, các phòng hiệu bộ... đều phải đảm bảo diện tích  tối thiểu phù hợp với các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.  5
  10. Ngoài ra, ở trường Mầm non các loại đồ dùng đồ chơi trang thiết bị cũng   cần đủ về số lượng và đạt chất lượng (theo Thông tư  số  01/VBHN­BGDĐT  ngày 23 tháng 03 năm 2015 Ban hành Danh mục Đồ  dùng­Đồ  chơi ­ Thiết bị  dạy học tối thiểu dùng cho Giáo dục mầm non) như: các loại đồ  dùng học   tập: bộ học toán, lô tô, vở các loại….; đồ chơi lắp ghép, xếp hình, …các trang  thiết bị  như: ti vi, máy tính, đầu đĩa…Các loại đồ  dùng đồ  chơi đó đóng vai   trò vô cùng quan trọng trong quá trình hoạt động của trẻ ở các độ  tuổi bởi vì   thông qua các loại đồ dùng đồ chơi tạo nhân cách trẻ hình thành và phát triển.  2.2. Giải pháp 2. Xây dựng kế hoạch tham mưu Bởi vì, kế hoạch là khâu đầu tiên trong chu trình quản lý. Nếu không có  kế  hoạch sẽ  không thực hiện được chức năng quản lý. Kế  hoạch chính là   yếu tố  then chốt trong việc thực hiện nhiệm vụ  duy trì và phát triển nhà  trường. Vì vậy, tôi luôn luôn coi trọng và thực hiện nghiêm túc việc xây dựng,   hoạch định kế hoạch đối với tất cả các hoạt động của nhà trường, đặc biệt   đối với công tác lập kế  hoạch xây dựng cơ  sở  vật chất. Đây là một trong   những giải pháp quan trọng mang tính chiến lược lâu dài và xuyên suốt quá   trình hoạt động của nhà trường. Xây dựng cơ sở vật chất không chỉ một năm,  hai năm mà có thể là 5 năm, 10 hay 15 năm vẫn còn giá trị sử dụng.  Để  công tác tham mưu đạt hiệu quả  tôi đã xây dựng kế  hoạch tham  mưu một cách cụ thể, đúng với từng hạng mục thuộc công trình trường Mầm   non. Điều này, là một người quản lý khi xây dựng kế hoạch cần phải có cái  nhìn tổng thể và tầm nhìn chiến lược, cần phải xác định rõ mục tiêu cần đạt  được là gì.  Tổ chức rà soát toàn bộ  CSVC, đối chiếu theo cac tiêu chu ́ ẩn, xác định   các hạng mục còn thiếu, chưa đáp  ứng yêu cầu để  đưa vào trong kế  hoạch  phát triển. Trên cơ  sở  căn cứ  vào thực trạng hiện có, các thuận lợi cũng như  khó khăn để xây dựng kế hoạch sát thực, tính khả  thi cao, như  vậy sự thành   công của các kế hoạch đề ra là hoàn toàn có cơ sở và mục tiêu sẽ đạt được.     Khi xây dựng kế  hoạch phải chú ý xây dựng thể  hiện rõ mục tiêu từ  tổng thể đến chi tiết, thời gian bắt đầu thực hiện, các tổ  chức tham gia thực  hiện, nguồn đầu tư, tổng kinh phí thực thiện và dự kiến móc hoàn thành. Bên   cạnh đó, kế hoạch cần nêu rõ các hạng mục đầu tư mới hay tu sửa nâng cấp   hoàn chỉnh, mua sắm các loại trang thiết bị  phục vụ  cho công tác quản lý,  hành chính, công tác dạy và học, công tác bán trú…. Không những thế, trước   khi xây dựng kế  hoạch cần nắm chắc số  lượng trẻ hiện tại và dự  đoán số  lượng trẻ sẽ huy động vào lớp trong những năm tiếp theo để có số lượng trẻ  tương ứng với số nhóm, lớp học; các loại đồ  dùng, đồ  chơi cần thiết như: ti  6
  11. vi, giá góc, bàn ghế, sạp, chăn, chiếu và  ấn định số  lượng cán bộ, giáo viên,  nhân viên.  Ngoài ra, những hạng mục cấp thiết thì tôi đưa vào kế  hoạch hàng năm  để  tranh thủ  các nguồn vốn huy động được từ  công tác xã hội hóa và nhà   trường chủ  động bàn bạc thực hiện như: tu sửa, mua sắm các loại đồ  dùng,  cải thiện môi trường,…                                                                    Sau khi tôi xây dựng hoàn thành kế  hoạch, tôi tiến hành thống nhất   trong Ban giám hiệu nhà trường. Sau khi được BGH nhất trí thống nhất, tôi   đưa ra trước hội đồng sư  phạm nhà trường và Ban chấp hành hội phụ huynh  để tham gia góp ý bổ  sung; những ý kiến đóng góp của phụ  huynh học sinh,   của cán bộ  giáo viên nhà trường giúp tôi có những điều chỉnh phù hợp hơn  trong quá trình tham mưu. Đồng thời đây cũng là một hình thức để  vận động   giáo viên, phụ huynh ai có người tham gia công tác ở địa phương có kế hoạch  để tác động thêm giúp đỡ tôi trong công tác tham mưu. 2.3. Giải pháp 3: Công tác tham mưu của Hiệu trưởng với các cấp   lãnh đạo Để  kế  hoạch xây dựng CSVC, trang thiết bị  trở  thành hiện thực thì  công tác tham mưu của Hiệu trưởng quyết định đến sự  thành công hay thất   bại. Vì vậy, Hiệu trưởng phải xác định được đối tượng mình cần tham mưu   đó là Phòng GD&ĐT, Đảng ủy ­ HĐND ­ UBND xã.  Chính vì thế, sau khi đã lập xong kế hoạch một cách cụ thể, thông qua  Hội đồng Sư  phạm nhà trường, tôi trực tiếp chủ  động tham mưu với Đảng  ủy, HĐND, UBND xã. Việc tham mưu không phải lúc nào cũng gặp thuận  lợi, nhất là đối với đơn vị  thuộc vùng khó khăn, nên đòi hỏi phải khéo léo,   chọn thời điểm phù hợp, phải kiên trì, kết hợp với tuyên truyền,.... Muốn tham mưu có hiệu quả cần phải chuẩn bị   kỹ  nội dung, đề  xuất  những vấn đề  cốt lõi của việc tăng trưởng CSVC cho nhà trường được tiến  hành trong năm học, có thứ tự  ưu tiên, việc nào làm trước, việc nào làm sau, … Tham mưu quy hoạch mạng lưới trường lớp vừa mang tính tổng thể  vừa mang tính chi tiết như: điều tra, dự  đoán số  lượng trẻ  đến năm 2020  ở  các độ  tuổi để  dự  kiến số  lớp tương  ứng với số  phòng học cần đầu tư  xây   dựng; xác định phạm vi tập trung dân cư, điều kiện tự  nhiên, xã hội, mặt  bằng, diện tích để  quy hoach khuôn viên tr ̣ ường lớp. Để  làm được điều này  thì việc trước hết cần làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, các   ban ngành hiểu thêm về  nhiệm vụ, chức năng của ngành học củng như  yêu  cầu cấp thiết của công tác chăm sóc giáo dục trẻ  trong giai đoạn hiện nay.  Tham mưu đầy đủ  với các ban ngành như: Đảng  ủy, Hội đồng nhân dân,  7
  12. UBND, UBMT và trước hết là các đồng chí lãnh đạo chủ  chốt, không chỉ  tham mưu ở cấp địa phương mà còn phải tranh thủ ý kiến của lãnh đạo Phòng  GD&ĐT, ý kiến của UBND huyện. Ngoài ra, tôi tiếp tục nắm bắt các thời cơ,   cơ hội của các nhà tình nguyện hảo tâm, các Dự án để xin kinh phí tu sữa cơ  sở vật chất và trang thiết bị đồ dùng đồ chơi cho các nhóm, lớp. Với sự  nổ  lực cố  gắng của bản thân, tôi đã mạnh dạn nhiều lần gặp  gỡ, trao đổi và làm tờ  trình trình lên các cấp lãnh đạo đề  đạt nguyện vọng,  những khó khăn của nhà trường và nhu cầu cần thiết của công tác chăm sóc   giáo dục và xây dựng cơ  sở  vật chất cho nhà trường. Sau nhiều lần tham  mưu, nhà trường đã được các cấp lãnh đạo, của các Dự án, Doanh nghiệp, các   nhà tình nguyện hảo tâm đã quan tâm, tạo điều kiện và hổ trợ.  Như  vậy, qua thực tế  cho thấy việc xây dựng cơ  sở  vật chất  ở  các   trường học đòi hỏi phải có nguồn kinh phí rất lớn, ngoài nguồn kinh phí mà  Nhà nước cấp thì phần lớn còn tùy thuộc vào tình hình kinh tế  của từng địa  phương,   của  huyện   nhà;   còn  đối  với  nguồn   đóng  góp   của   phụ   huynh   thì  không có vì đời sống của nhân dân còn quá nghèo, cuộc sống của người dân  đang được nhà nước hổ trợ.  Tuy nhiên, trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm   đến ngành học mầm non, đã có nhiều chính sách  ưu tiên cho bậc học như:  đầu tư xây dựng các chương trình kiên cố, hỗ trợ nhiều loại đồ dùng đồ chơi  cho các trường như: đồ  chơi ngoài trời, giá góc, đồ  dùng giáo dục thể  chất,   các chế độ đãi ngộ cho các cháu và CB, GV, NV sự quan tâm này đã góp phần  to lớn đến sự nghiệp phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay.  2.4. Giải pháp 4: Công tác xã hội hóa giáo dục; khai thác, huy động   mọi nguồn lực trong xã hội để  củng cố, tăng trưởng CSVC trong nhà   trường                                           Để  tăng trưởng CSVC trong trường học nói chung, trường Mầm non  nói riêng, công tác xã hội hóa giáo dục đóng một vai trò rất quan trọng. Muốn   thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục có hiệu quả  cần quan tâm các đối  tượng sau:    * Đối với phụ huynh ­ Tiến hành tổ chức họp Ban chấp hành (BCH) Hội phụ huynh ngay từ  đầu năm học, thông qua kết quả  đạt được của năm học trước và kế  hoạch,  nhiệm vụ năm học mới, trao đổi, bàn bạc các nội dung trong kế hoạch có liên  quan đến  sự tăng trưởng CSVC của nhà trường và thống nhất hướng giải quyết.  ­ Tiếp theo, tổ  chức  họp phụ  huynh các lớp, thông qua kết quả  họp  BCH Hội phụ  huynh. Tiếp tục trao đổi, bàn bạc và thống nhất các nội dung  8
  13. trong kế hoạch có liên quan đến sự  tăng trưởng CSVC của nhà trường  nhằm  giúp phụ  huynh hiểu rõ tình hình của nhà trường để  chung tay, góp sức xây  dựng trường Mầm non  đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo đáp  ứng hoạt động   chăm sóc, giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. ­ Tổ  chức trưng bày sản phẩm của trẻ, thi làm đồ  dùng dạy học, mời   phụ huynh tham gia các hội thi do nhà trường tổ chức, như hội thi  “Giáo viên  dạy giỏi”, “Cô và cháu hát dân ca, Hò khoan Lệ thủy”; “Xây dựng môi trường  xanh sạch đẹp, thân thiện và hiệu quả” "Làm đồ  dùng đồ  chơi"…tạo không  khí vui tươi, cởi mở, chia sẻ thuận lợi cũng như  khó khăn để  rồi cùng chung   tay xây dựng trường lớp.        * Đối với các ban ngành, tổ chức chính trị, đoàn thể trong địa phương ­ Tăng cường công tác phối hợp với  Ủy ban Mặt trận Tổ  quốc  ở  địa   phương để tập hợp được lực lượng giúp nhà trường tuyên truyền, vận động  nhân dân tham gia phong trào xây dựng trường học, một trong những tiêu chí  quan trọng về giáo dục để đạt chuẩn nông thôn mới. ­ Tạo mối quan hệ công tác gắn bó mật thiết với các tổ chức chính trị,  đoàn thể  trong địa phương, như  Hội phụ  nữ, Ban chấp hành xã đoàn, Đoàn  thanh niên, Các cơ quan Doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã,  Hội khuyến học,  Hội rễ…để  được  ủng hộ  về  tinh thần và ngày công lao động như  tham gia  làm vệ  sinh,  làm đồ  chơi ngoài trời, trồng cây xanh, cây bóng mát,…(Công  đoàn trường, Chi đoàn); tổ  chức các hội thi: “ Cô giáo tài năng”, “nét đẹp áo  dài”  “giao   lưu   văn   nghệ”,  “giáo   dục   dinh   dưỡng   vệ   sinh   an   toàn   thực  phẩm”,... nhằm không ngừng ngày càng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo  dục trẻ. Phối hợp với trạm y tế  xã tổ  chức uống vacxin, tiêm phòng  sởi ­  rubella,  khám sức khỏe định kỳ  cho trẻ  2 lần/năm và phòng chống các dịch   bệnh. Kết hợp với Hội khuyến học để  tổ  chức phát thưởng những trẻ  và cô  giáo có thành tích cao trong năm học, trong dịp tết nguyên đán,...      * Đối với các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, nhà hảo tâm Nhà trường kêu gọi các cơ  quan, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn,  các nhà hảo tâm từ thiện hỗ trợ kinh phí để nhằm tăng trưởng cơ sở vật chất,   trang thiết bị cho nhà trường. Đầu năm học nhà trường đã tuyên truyền qua các thông tin đại chúng,  qua  trang website của trường và viết thư ngõ để  huy động mọi nguồn lực hỗ  trợ  kinh phí góp phần củng cố  xây dựng nhà trường, giữ vững cơ quan văn hoá;  duy trì đạt  trường tập thể  Lao động tiên tiến, xứng đáng với địa chỉ tin cậy  của   các   bậc   phụ   huynh   và   toàn   thể   cộng   đồng   góp   phần   đưa   sự   nghiệp  GD&ĐT xã nhà ngày càng phát triển đi lên.  9
  14. 2.5. Giải pháp 5: Làm tốt công tác tuyên truyền ­ Tuyên truyền đến cộng đồng thôn, bản hiểu được tầm quan trọng  trong công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học. ­ Phối hợp với ban ngành về công tác tuyên truyền xây dựng cơ sở  vật  chất. Phối hợp với cấp ủy Đảng triển khai đến tận các bộ viên chức, các ban   ngành đoàn thể, học tập các Nghị Quyết của Đảng, của Nhà nước về công tác  đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục đặc biệt là giáo dục mầm non. ­ Xây dựng kế  hoạch tuyên truyền xuyên suốt có sự  đầu tư, tận dụng   các buổi họp thôn, bản, họp tại địa phương, tiếp xúc cử  tri, sinh hoạt đoàn   thể đóng góp ý kiến. ­ Phát huy đội ngũ tuyên truyền của nhà trường các hoạt động của nhà  trường như: Hội thi tuyên truyền “Người tốt, việt tốt” nêu gương những cán  bộ viên chức có thành tích đóng góp trong phong trào xã hội hóa giáo dục. ­ Phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể về công tác tuyên truyền huy  động học sinh ra lớp đảm bảo số lượng, chất lượng. ­ Nhà trường tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức làm nhiều mô   hình trong và ngoài lớp như: Mô hình “Giáo dục Mầm non lấy trẻ làm trung  tâm”; “Môi trường tăng cường Tiếng Việt cho trẻ”, “Xây dựng môi trường  xanh sạch đẹp, thân thiện và hiệu quả” kết hợp vào công tác giảng dạy để  tuyên truyền đến cha mẹ học sinh. 2.6. Giải pháp 6. Tăng cường công tác quản lý, sử  dụng, bảo quản   CSVC của nhà trường Song song với việc xây dựng tăng trưởng cơ sở vật chất thì nhà trường  cần làm tốt công tác sử dụng và bảo quản CSVC. Đây không phải là việc làm  riêng của cán bộ quản lý mà đòi hỏi tất cả những người tham gia vào công tác  giáo dục đều có trách nhiệm bảo quản, nhưng trước hết là đội ngũ CB, GV,  NV trong nhà trường là những người đầu tiên phải làm tốt việc sử  dụng và  bảo quản CSVC. Bởi vì đội ngũ giáo viên, nhân viên là người trực tiếp sử  dụng. Trong quá trình sử  dụng, muốn phát huy hết công dụng, công suất, sự  lâu bền của các loại đồ dùng trang thiết bị, thì nhà trường cần có cơ chế quản   lý theo phương thức tự  quản; có nghĩa là: những đồ  dùng, trang thiết bị  máy  móc cần thiết cho người nào sử dụng thì phải có biên bản bàn giao, và người   sử sụng phải có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn, có sự kiểm tra việc sử dụng  và bảo quản CVSC, thành lập Ban kiểm kê tài sản và tiến hành kiểm kê 2  lần/năm, thanh lý những tài sản hư hỏng theo quy định. Cụ thể: Tài sản của phòng nào nhà trường giao trực tiếp cho phần hành  đó tự quản lý, bảo quản; nếu phát hiện có hư hỏng cần báo cáo ngay lên nhà  trường để kịp thời xử lý.  10
  15. Ban kiểm kê tài sản có đầy đủ các thành phần gồm: Trưởng Ban thanh  tra nhân dân, CBQL phụ trách công tác cơ sở vật chất, tổ trưởng chuyên môn,  kế toán và giáo viên các lớp. Khi kiểm kê, cập nhật danh mục đầy đủ  và lập  biên bản tại chỗ, phân thành các loại tài sản khác nhau để  thuận lợi trong  việc quản lý. Ở trường mầm non, có một khối lượng tài sản rất lớn ngoài tài  sản kiên cố  là hệ  thống các phòng học, phòng chức năng….bên trong còn có   các loại tài sản, đồ  dùng trang thiết bị  như: máy vi tính, máy chiếu, ti vi, âm  ly, đầu đĩa…, các loại đồ dùng như: bàn ghế, đồ chơi, tài liệu trị giá đến hàng   trăm triệu đồng, kinh phí này không chỉ của nhà nước mà còn là của nhân dân  phụ  huynh đóng góp,   nếu chúng ta sử  sụng không đúng mục đích và bảo  quản không tốt không những làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mà còn  làm tổn thất đến tài sản chung của nhân dân, của Nhà nước.  Chính vì thế, trong quá trình sử dụng tài sản, cơ sở vật chất nhà trường  cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gắn trách nhiệm cụ thể vào  tiêu chí thi đua và thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra hàng tháng, hàng kỳ,  hàng năm không bị thất thoát, hư hỏng.   Đối với phòng học nhà trường chỉ  đạo giáo viên các lớp thường xuyên  vệ  sinh sạch sẽ, giáo dục trẻ  không viết, vẽ  bậy lên tường, trang trí phòng   học hợp lý, tạo sự  thoáng mát sạch sẽ. Các phòng học tuy đã xây dựng lâu  năm song tường nhà vẫn luôn mới, vững chắc và bền đẹp.   2.7. Giải pháp 7: Biết tôn trọng lắng nghe và luôn luôn tiếp thu học   hỏi Mọi sự  đóng góp của các cấp lãnh đạo, của các đồng nghiệp đi trước   dù đúng dù sai trước mắt sẵn sàng tiếp thu. Bởi mọi góp ý của họ  không  ngoài mục đích giúp đỡ cho nhà trường và bản thân người cán bộ quản lý giáo   dục. Lắng nghe, tiếp thu sự  góp ý của đống nghiệp đi trước, của lãnh đạo  địa phương, của phụ huynh  để xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo được  tốt hơn. Tổng   hợp sàng   lọc   kinh   nghiệm   của   mọi   người   thành   kinh   nghiệm  riêng của mình: đây là một trong những bí quyết để  giúp chúng ta tự  hoàn   thiện mình để  từ  đó vững vàng hơn trong công tác quản lý. Gây nhân điển  hình,   ghi vào sổ  vàng của nhà trường lưu giữ  qua nhiều thế  hệ, cập nhật   tổng hợp đề  nghị  lãnh đạo địa phương tuyên dương khen thưởng cho những  tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho giáo dục nhân các ngày lễ  tôn vinh  Nhà giáo qua hàng năm. Phải xác định việc xây dựng kế hoạch chỉ là tiền đề,  còn việc đúc rút kinh nghiệm, tổng kết công tác, phong trào đã làm là việc làm   11
  16. quan trọng. Có như vậy, việc huy động cộng đồng tham gia xây dựng CSVC,   xây dựng XHGD mới được bền lâu và duy trì được thường xuyên. 3. Kết quả đạt được Nhờ   làm   tốt  công  tác  tham  mưu  với  các  cấp  lãnh   đạo   địa  phương,  phòng GD&ĐT,UBND huyện, UBND tỉnh; sự  phối hợp nhịp nhàng với các  ban ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể ở địa phương; sự khéo léo vận động   với các cơ quan, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, các nhà hảo tâm,… nên  cơ sở vật chất và trang thiết bị của nhà trường ngày càng được tăng trưởng và  theo hướng đồng bộ hóa.  So với những năm học trước, năm học 2019 ­ 2020 cơ  sở  vật chất đã  tăng trưởng vượt bậc, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng,  giáo dục trẻ  của nhà trường ngày càng đầy đủ, đồng bộ, hiện đại hoá, tạo  điều kiện tốt cho nhà trường hoàn thành nhiệm vụ và tạo được lòng tin trong  phụ huynh, trong nhân dân. Từ  kết quả  trên đã làm “bứt phá” thành tích đem đến cho Đảng bộ,   nhân dân và nhà trường những kết quả đáng ghi nhận:  Nhiều năm lên tục nhà trường đạt tập thể  lao động tiên tiến và đạt   chuẩn cơ  quan văn hoá; Nhà trường tham gia các hội thi cấp huyện đều đạt   kết quả đáng ghi nhận Năm 2019, nhà trường đã có công trình xây dựng nhà lớp học 2 tầng 4   phòng học tại khu vực lẽ với tổng kinh phí 4,5 tỷ  đồng (dự  kiến 5/2020 bàn  giao và đưa vào sử  dung). Công trình xây hàng rào, làm sân và cải tạo khuôn   viên 02 điểm trường lẽ  với tổng kinh 950 triệu đồng (đã đưa vào sử  dụng  3/2019). Xây dựng khuôn viên và xây dựng nhà phát triển thể chất điểm trung  tâm với tổng kinh phí 500 triệu đồng (đã hoàn thành 3/2020). Năm 2020, công trình tu sữa nhà lớp học, nhà bếp khu vực trung tâm  970 triệu đồng và công trình cải tạo khuôn viên, tu sữa nhà lớp học điểm  trường lẽ  với tổng kinh phí 950 triệu đồng (theo Quyết định số  1976/QĐ­ UBND huyện Lệ Thủy ngày 11/4/2020), chủ công trình xây dựng đã tiến hành  khảo sát để thiết kế xây dựng, kinh phí do UBND huyện đầu tư. Trong năm học, nhà trường được UBND huyện hổ  trợ  để  mua sắm   tăng trưởng các trang thiết bị  phục vụ cho công tác làm việc của CBQL như  bàn ghế làm việc của CBQL, tủ văn phòng, bàn ghế phòng họp; mua sắm các   trang thiệt bị  phục vụ  cho công tác dạy và học của cô và trẻ  như  ti vi, bàn  ghế, tủ cá nhân trẻ, giá góc,…với tổng kinh phí mua sắm là 250 triệu đồng Các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các đoàn từ  thiện,….trong và ngoài  nước hổ trợ ti vi, bàn ghế, đồ dùng đồ chơi,… với số tiền gần 90 triệu đồng.  12
  17. Những thành tích trên là động lực mạnh mẽ thúc đẩy ý chí quyết tâm của  tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường trong những năm học tiếp theo. III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài Sự  nghiệp giáo dục là sự  nghiệp của toàn dân, đầu tư  cho giáo dục  chính  là đầu tư  cho sự  phát triển của toàn xã hội. Do đó, nhà trường phải tạo cho   được mối quan hệ  mật thiết với các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa  phương, với các ban ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể, các cơ quan, doanh  nghiệp đóng chân trên địa bàn, các nhà hảo tâm,…để  không ngừng huy động  sự  chung tay góp sức về mọi mặt của toàn xã hội vì mục tiêu "Đào tạo nhân  lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài" cho đất nước, xây dựng đất nước  ngày càng phồn vinh. Qua thời gian làm công tác tham mưu để  thực hiện tăng trưởng cơ  sở  vật chất cho nhà trường, bản thân tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau đây: ­ Trong tham mưu phải khéo léo, kiên trì, nắm bắt và xử lý thông tin kịp   thời, có hiệu quả. ­ Phải xây dựng kế  hoạch một cách chu đáo, đề  ra chỉ  tiêu cụ  thể, đề  xuất những biện pháp có tính khả  thi cao và có lộ  trình từng bước đi vững   chắc trong việc tăng trưởng CSVC cho nhà trường đáp ứng yêu cầu chăm sóc,   giáo dục trẻ trong trường Mầm non hiện nay. ­ Bám sát Nghị  quyết của Hội đồng nhân dân xã và sự  quan tâm đúng  đắn của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ tích cực của Hội đồng Giáo dục xã. Dựa   vào đề án phát triển Giáo dục mầm non để xây dựng kế hoạch phát triển cơ  sở vật chất cụ thể của từng năm. ­ Thực hiện tốt việc đổi mới hình thức tổ chức, nội dung, phương pháp  chăm sóc giáo dục trẻ, tăng cường công tác làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ các  hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm và tạo lòng tin ở phụ huynh. ­ Người cán bộ quản lý, đặc biệt là Hiệu trưởng phải làm tốt công tác  tham mưu, công tác vận động xã hội hóa giáo dục, gắn bó mật thiết với các   cấp lãnh đạo, các tổ chức chính trị, đoàn thể  ở địa phương để  tận dụng triệt  để sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân vì sự nghiệp giáo dục. ­ Bảo quản tốt cơ  sở  vật chất, tránh thất thoát trong xây dựng và sử  dụng tối đa nguồn kinh phí để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động học   tập và vui chơi của trẻ ở trường Mầm non. ­ Phối hợp chặt chẽ với BCH Hội phụ huynh để làm nòng cốt thúc đẩy   sự tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà trường. 13
  18. ­ Qua hàng kì tiến hành tổ  chức sơ  kết, tổng kết rút ra bài học kinh   nghiệm bổ sung cho quá trình xây dựng CSVC, thiết bị dạy học. Ngày nay, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến sự  nghiệp giáo dục,  coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Muốn nâng cao chất lượng chăm sóc giáo  dục trẻ  đạt kết quả  tốt thì cần phải thực hiện xây dựng cơ  sở  vật chất và  trang thiết bị phục vụ hoạt động học và vui chơi của trẻ.  Công tác đầu tư  xây dựng cơ sở  vật chất cho Giáo dục mầm non hiện  nay vẫn còn hạn chế, đang đứng trước thách thức lớn đòi hỏi các cấp lãnh   đạo, các ban ngành thực sự quan tâm nhiều hơn để thực hiện tốt công tác xây  dựng và tăng trưởng cơ sở vật chất, đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết   trong quá trình chỉ đạo. Như vậy, người quản lý giáo dục phải biết tham mưu  và tổ  chức tốt các hoạt động thực tiễn. Bản thân tôi, tin tưởng rằng, trong   thời gian tiếp theo dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành,  sự hỗ trợ đầu tư của toàn xã hội cho giáo dục mầm non nói chung và sự  đầu  tư của UBND huyện Lệ Thủy nói riêng; sẽ giúp nhà trường phát triển ngang   tầm với các trường bạn trong huyện. Với tôi, đây là niềm vui lớn, nó chắp  cánh cho tôi phấn đấu để  vươn lên trong quá trình công tác nhằm góp phần  xây dựng nhà trường, phấn đấu giữ  vững danh hiệu Tập thể  lao động tiên  tiến, giữ vững cơ quan văn hóa, chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. 2. Kiến nghị, đề xuất * Đối với UBND xã ­ Cần đưa ra những chủ  trương về  công tác XHHGD và tuyên truyền  sâu rộng trong nhận thức nhân dân, các ban ngành đoàn thể  trong xã để  nhân  dân, phụ huynh hiểu và cùng với nhà trường củng cố và xây dựng CSVC. ­ Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ  cho nhà trường hoàn thành  đạt các mục tiêu đã đề ra trong năm học 2029­2020. Tăng cường công tác kêu  gọi các tổ  chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm, các công ty­doanh nghiệp đống  trên địa bàn quan tâm hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần giúp nhà trường.    * Đối với Phòng GD&ĐT ­ Tiếp tục quan tâm đến nhà trường, ttham mưu với UBND huyện hỗ  trợ cho nhà trường kinh phí để  tiếp tục tăng trưởng CSVC và mua sắm trang   thiết bị dạy học đáp ứng với chương trình GDMN hiện nay.  Trên đây là một số  giải pháp nhằm làm tốt công tác tham mưu để  củng  cố và tăng trưởng cơ sở vật chất ở trường mầm non mà trong năm học 2019­ 2020 tôi đã áp dụng và đạt hiệu quả khá cao. Kính mong sự giúp đỡ, góp ý và  chia sẽ của Hội đồng khoa học các cấp để bản thân tôi có nhiều kinh nghiệm  14
  19. tốt hơn nữa trong việc tham mưu tăng trưởng CSVC cho Nhà trường trong   những năm tiếp theo. Tôi xin chân thành cám ơn./. 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2