intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động chắp ghép tại trường mầm non Thạch Đà A

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

12
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động chắp ghép tại trường mầm non Thạch Đà A" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm hiểu thực trạng hoạt động giáo dục thẩm mỹ thông qua hoạt động chắp ghép cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non Thạch Đà A; Đề xuất một số biện pháp để thực hiện đạt hiệu quả hơn; Đề ra những kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của việc giáo dục thẩm mỹ thông qua hoạt động chắp ghép cho trẻ 3 – 4 tuổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động chắp ghép tại trường mầm non Thạch Đà A

  1. UBND HUYỆN MÊ LINH TRƯỜNG MẦM NON THẠCH ĐÀ A SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TẠO HÌNH CHO TRẺ 3-4 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG CHẮP GHÉP TẠI TRƯỜNG MẦM NON THẠCH ĐÀ A Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo Cấp học: Mầm non Tên tác giả: LƯU THANH HOÀ Đơn vị công tác: Trường mầm non Thạch Đà A Chức vụ: Giáo viên NĂM HỌC 2023 – 2024 MỤC LỤC
  2. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 1 3. Nhiệm vụ nghiên cứu 1 3.1. Nghiên cứu lý luận 2 3.2. Tìm hiểu thực trạng 2 4. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu 2 4.1. Đối tượng nghiên cứu 2 4.2. Phạm vi nghiên cứu 2 5. Phương pháp nghiên cứu 2 PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận của đề tài 3 1.1. Một số khái quát về hoạt động chắp ghép 3 1.2. Hoạt động chắp ghép của trẻ 3 – 4 tuổi. 3 1.3. Vai trò của hoạt động chắp ghép đối với sự phát triển của trẻ 4 1.4. Ý nghĩa và tác dụng của hoạt động chắp ghép 5 2. Thực trạng của việc giáo dục thẩm mỹ cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua 5 hoạt động chắp ghép. 2.1. Đặc điểm tình hình 5 2.2. Khái quát về tổ chức nghiên cứu thực trạng 6 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng 6 2.4. Một số vấn đề hạn chế trong tổ chức hoạt động chắp ghép cho trẻ ở 9 trường mầm non 3. Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi 9 thông qua hoạt động chắp ghép tại trường mầm non Thạch Đà A. 3.1. Hình thành khái niệm về “cái đẹp” cho trẻ, giáo dục trẻ biết yêu quý 9 bảo vệ “cái đẹp” 3.2. Khi tổ chức hoạt động chắp ghép giáo viên cần: 10 3.3. Nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ thông qua hoạt động chắp ghép 11 cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. 3.4. Kết hợp với phụ huynh. 12 4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 13 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận 14 2. Khuyến nghị 14 2.1. Đối với PGD & ĐT huyện Mê Linh 14 2.2. Đối với nhà trường 14 2.3. Đối với gia đình 14 TÀI LIỆU THAM KHẢO 15 PHỤ LỤC Phụ lục 1: Phiếu điều tra 16 Phụ lục 2: Một số hình ảnh liên quan 19
  3. 1 / 21 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Đã từ lâu, môn học Tạo hình vẫn được xem là một môn học rất quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non. Các nhà giáo dục cho rằng: Trẻ nhỏ nên tham gia vào sáng tạo nghệ thuật và thưởng thức, chiêm ngưỡng sản phẩm của bạn bè. Bởi vì hoạt động tạo hình là nơi trẻ thể hiện mình và cũng là điều kiện để góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện. Hoạt động tạo hình có sức cuốn hút hầu hết các lứa tuổi mầm non. Thông qua hoạt động tạo hình, bước đầu giúp trẻ làm quen với các phương tiện và ngôn ngữ tạo hình: Giấy vẽ, sáp màu, đường nét, hình dáng, màu sắc bố cục... Từ đó, phát triển khả năng quan sát, phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng, sự sáng tạo ở trẻ. Ngoài ra, khi hoạt động với tạo hình còn giúp trẻ biết đánh giá sản phẩm tạo hình của mình và của các bạn, được các bạn góp ý trẻ sẽ quen dần với những lời khen, chê của người khác. Đồng thời, kĩ năng xã hội được hình thành như: Chờ đến lượt, chia nhau đồ dùng, cùng nhau bàn bạc,…Càng tham gia tích cực hoạt động tạo hình bao nhiêu thì trẻ càng tự tin trong công việc sử dụng bút, giá vẽ, màu sắc và rất có lợi cho việc học tập. Khi nói đến giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo, người ta thường nghĩ ngay đến hoạt động tạo hình đầu tiên. Với sự phong phú của các thể loại như xé dán, vẽ, nặn, chắp ghép… hoạt động tạo hình giúp cho trẻ không những được tiếp cận một cách tích cực với thế giới xung quanh mà còn là cơ hội để trẻ thể hiện tình cảm, cảm xúc và suy nghĩ của bản thân. Trong những sản phẩm do trẻ tạo ra đó chứa đựng biết bao sự tưởng tượng kì diệu, ước muốn của trẻ và thông qua đó thỏa mãn nhu cầu khám phá, nhu cầu tạo ra “cái đẹp” và thưởng thức “cái đẹp” đang không ngừng nảy nở và phát triển của trẻ. Do vậy, hoạt động tạo hình nói chung và hoạt động chắp ghép nói riêng là mảnh đất màu mỡ để ươm mầm và nảy nở những mầm mống đầu tiên của sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú, phát triển tình yêu với “cái đẹp”. Hiểu được tầm quan trọng của vấn đề trên, là một giáo viên mầm non, tôi thấy cần phải nhận thức đúng vai trò của việc giáo dục thẩm mỹ trong trường mầm non nói chung và đối với trẻ 3-4 tuổi nói riêng. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động chắp ghép tại trường mầm non Thạch Đà A” làm đề tài nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm của mình. 2. Mục đích nghiên cứu: – Tìm hiểu thực trạng hoạt động giáo dục thẩm mỹ thông qua hoạt động chắp ghép cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non Thạch Đà A. – Đề xuất một số biện pháp để thực hiện đạt hiệu quả hơn. – Đề ra những kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của việc giáo dục thẩm mỹ thông qua hoạt động chắp ghép cho trẻ 3 – 4 tuổi. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu: 3.1. Nghiên cứu lý luận Phân tích và hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về hoạt động chắp ghép ở trẻ 3 – 4 tuổi nhằm tìm ra biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho trẻ
  4. 2 / 21 để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài nghiên cứu. 3.2. Tìm hiểu thực trạng Tìm hiểu các biện pháp tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non Thạch Đà A, đặc biệt là các biện pháp giúp nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động chắp ghép. 4. Đối tượng nghiên cứu và Phạm vi nghiên cứu: 4.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi tại trường mầm non Thạch Đà A 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Trường mầm non Thạch Đà A – Mê Linh – Hà Nội. - Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 11/2023 đến tháng 3/2024. 5. Các phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tìm hiểu, đọc, phân tích tổng hợp và hệ thống hóa các tài liệu về cơ sở phương pháp luận, tài liệu tâm lý học, giáo dục học, phương pháp tổ chức tạo hình, các công trình nghiên cứu thực tiễn đã được công bố… nhằm làm sáng tỏ cơ sở lý luận có liên quan đến đề tài nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: + Phương pháp quan sát: Quan sát các giờ hoạt động chắp ghép của cô và trẻ. Đồng thời thu thập một số thông tin liên quan đến việc giải quyết nhiệm vụ nghiên cứu để làm rõ hơn vấn đề nghiên cứu. + Phương pháp điều tra trực tiếp: Dùng phiếu câu hỏi đối với các giáo viên của trường mầm non Tiền Phong để tìm hiểu thêm thông tin về việc giáo dục thẩm mỹ thông qua hoạt động chắp ghép. + Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Tiến hành tổ chức hoạt động chắp ghép cho trẻ. + Phương pháp so sánh: So sánh kết quả trước và sau khi áp dụng các biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. + Phương pháp thống kê: Tổng hợp, thống kê các kết quả đã điều tra. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận của đề tài: 1.1. Một số khái quát về hoạt động chắp ghép. - Khái niệm: Hoạt động chắp ghép là sắp đặt, gắn ghép từ các hình khối, các chi tiết tạo nên các mô hình trong không gian ba chiều với nhiều chất liệu khác nhau. Hoạt động chắp ghép của trẻ mầm non được hiểu như một loại hình hoạt động tổng hợp. Đây là một loại bài trong các loại bài hoạt động tạo hình trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động chắp ghép còn bao gồm cả hoạt động xếp ghép bao gồm kết hợp cả kỹ thuật và mĩ thuật với nhiều chức năng như lắp ghép, xếp, dính, dán, xếp… Hoạt động này phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ và đặc biệt lôi cuốn được trẻ tích cực tham gia. Ở đó trẻ chủ yếu thể hiện các mô hình, kết cấu không gian ba chiều và phối hợp với hình thức thể hiện trên không gian hai chiều. Nội dung của hoạt động chắp ghép từ đơn giản đến phức tạp như xếp hình từ những modun có sẵn đến đa dạng như cắt gấp gia công
  5. 3 / 21 tác động vào vật liệu để tạo thành sản phẩm. Trong quá trình tạo hình trẻ có thể phối hợp các đặc trưng cho các loại hình hoạt động khác nhau như: vẽ, nặn, xé dán… Đây là một dạng hoạt động ứng dụng các kĩ thuật tạo hình, các phương tiện tạo hình và phối hợp với hoạt động vui chơi giúp trẻ tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh. Hoạt động chắp ghép giúp trẻ phát triển toàn diện hơn, đặc biệt nâng cao tính thẩm mỹ cho trẻ. - Vật liệu chắp ghép: + Vật liệu thiên nhiên: Lá, quả, sỏi, hạt, vỏ sò, đá, vỏ cây… + Vật liệu có sẵn tận dụng từ phế liệu: Vỏ hộp, lõi giấy cuộn, bình, lọ, len vụn, nắp chai… + Vật liệu khác: Keo, hồ, dăng dính, màu bột, màu nước… 1.2. Hoạt động chắp ghép của trẻ 3 – 4 tuổi - Lắp ráp theo mẫu, lắp ráp theo chủ đề đơn giản và tạo ra các trò chơi với mô hình đã hoàn thành. Cho trẻ chắp ghép các hình khối tạo ra các sản phẩm đơn lẻ và chắp ghép để tạo thành các sản phẩm theo đề tài hợp lí như: + Sắp xếp các hình khối, các chi tiết, màu sắc khác nhau tạo nên các mô hình cảnh nhà, cây, núi, xe ô tô, tàu hoả... + Cho trẻ gấp, dán từ giấy màu các loại để tạo nên một số mô hình khác nhau. - Trẻ tự độc lập suy nghĩ và tìm kiếm nội dung, sáng tạo theo ý tưởng riêng. 1.3. Vai trò của hoạt động chắp ghép đối với sự phát triển của trẻ - Đối với sự phát triển trí tuệ, nhận thức: Hoạt động tạo hình nói chung và hoạt động chắp ghép nói riêng là hoạt động đặc biệt mang tính hình tượng. Trong hoạt đông chắp ghép, trẻ có nhiều cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các đối tượng để có được hiểu biết sự hình thành về đối tượng đó, từ đó xây dựng các biểu tượng hình tượng. Vì vậy hoạt động chắp ghép là một trong những hoạt động tích cực để phát triển ở trẻ các kĩ năng hoạt động trí tuệ. Khi thực hiện nhiệm vụ chắp ghép, trẻ cần huy động vốn hiểu biết, vốn biểu tượng đã tích lũy để chắp ghép và tạo ra sản phẩm mới. Từ đó làm cho các biểu tượng hình thành ở trẻ trong quá trình tri giác sẽ luôn được đổi mới bổ sung và phong phú hơn. Chính vì vậy mà hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh ngày càng tăng lên, đa dạng và ngày càng trở nên giầu có hơn. Quá trình chắp ghép đòi hỏi trẻ luôn tìm tòi khám phá, phát hiện ra tính chất của các loại vật liệu cũng như khả năng tạo hình, khả năng tạo ra sức truyền cảm của chúng. Trong quá trình chắp ghép trẻ lĩnh hội được kĩ năng sử dụng các loại dụng cụ, chất liệu như những công cụ lao động của con người. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển trí tuệ và nhân cách. - Đối với việc giáo dục tình cảm, đạo đức, kĩ năng giao tiếp xã hội Hoạt động chắp ghép của trẻ mầm non thường và có thể được tổ chức như một hoạt động cùng nhau tạo nên sản phẩm chung. Sự tương tác hợp tác trong tập thể có ảnh hưởng tích cực đến sự hình thành ở trẻ các phẩm chất đạo đức như: tính kiên trì, đoàn kết, khả năng làm việc nhóm, thói quen biết nhường
  6. 4 / 21 nhịn, biết chia sẻ, biết cùng nhau làm việc, phân công công việc và điều hòa giữa lợi ích chung với lợi ích cá nhân. Qua đó hình thành ở trẻ ý thức lao động, hứng thú, lòng yêu lao động và thái độ biết trân trọng sản phẩm lao động. - Đối với sự phát triển thể chất Hoạt động chắp ghép cũng có vai trò to lớn trong việc phát triển thể chất của trẻ. Hoạt động chắp ghép được tổ chức trong môi trường có tính thẩm mỹ, trong bầu không khí vui vẻ, thoải mái sẽ tạo cho trẻ niềm vui sướng. Chính sự vui vẻ, phấn khởi, thích thú này tác động tích cực tới hoạt động của tim mạch, điều hòa hệ thần kinh và có ảnh hưởng tích cực đến toàn bộ hoạt động của cơ thể. Mặt khác, thông qua hoạt động chắp ghép giúp trẻ nâng cao khả năng vận động tinh, sự phối hợp giữa các cơ nhỏ của bàn tay và ngón tay được thuần thục, khéo léo hơn. - Đối với sự phát triển khả năng sáng tạo Hoạt động chắp ghép là hoạt động đòi hỏi sự sáng tạo của trẻ. Sự sáng tạo được thể hiện thông qua sản phẩm của hoạt động, sự sáng tạo còn thể hiện ở vật liệu sử dụng, ý tưởng, thông điệp mà trẻ muốn gửi gắm thông qua sản phẩm của mình. Trong hoạt động chắp ghép trẻ thể hiện sự sáng tạo của mình thông qua các sản phẩm mới lạ, độc đáo. Sự sáng tạo trong hoạt động chắp ghép của trẻ là tạo ra những sản phẩm không mang tính chất rập khuôn máy móc. Chính vì vậy, hoạt động chắp ghép giúp phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. - Đối với giáo dục thẩm mỹ Hoạt động chắp ghép có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. Hoạt động chắp ghép là một loại hình tổng hợp trẻ có thể sử dụng nhiều kĩ năng đa dạng như xé, dán, lắp ráp… từ các vật liệu khác nhau như giấy màu, vỏ, hạt, len, hộp nhựa… để tạo nên các sản phẩm mới khác nhau. Ngoài ra trẻ còn được tiếp xúc với các tác phẩm mẫu nghệ thuật, trẻ được quan sát nhận xét sản phẩm của các bạn để thấy được “cái hay, “cái đẹp” trong mỗi sản phẩm từ đó giúp nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. 1.4. Ý nghĩa và tác dụng của hoạt động chắp ghép. Hoạt động chắp ghép là một dạng hoạt động dùng các phương tiện, kỹ thuật tạo hình phối kết hợp với các trò chơi giúp trẻ tìm hiểu và khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh. Thông qua hoạt động chắp ghép trẻ được xây dựng các mô hình trong không gian ba chiều như: nhà cửa, cầu cống, các công trình xây dựng khác... Trong quá trình chắp ghép, xây dựng các mô hình nhằm phát triển các khả năng hoạt động trí tuệ, trẻ được học cách so sánh, kiểm tra, đối chiếu và nhận ra các đặc điểm, tính chất của các sự vật hiện tượng từ đó tự biêt cách lập kế hoạch chắp ghép các mô hình có kết cấu hợp lý, khoa học và có tính thẩm mỹ. Hoạt động chắp ghép giúp trẻ phát triển tư duy, phát triển khả năng quan sát, trí nhớ, trí tưởng tượng và phát triển tình cảm xã hội. Hoạt động chắp ghép là điều kiện thuận lợi để giáo dục thẩm mỹ, bồi dưỡng thị hiếu thẩm mỹ. Qua hoạt động trẻ cảm nhận được cái đẹp về thế giới xung quanh, đồng
  7. 5 / 21 thời hoạt động nhận thức của trẻ được phát triển, trẻ biết sáng tạo ra cái đẹp, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và giáo dục cho trẻ có ý thức trong lao động. 2. Thực trạng của việc giáo dục thẩm mỹ cho trẻ 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động chắp ghép. 2.1. Đặc điểm tình hình. Trường tôi được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 11 năm 2007. Trải qua 17 năm phấn đấu, xây dựng và phát triển không ngừng, năm học 2023 – 2024 trường mầm non Thạch Đà A rất vinh dự đã được công nhận là trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trường có tổng số 18 lớp với hơn 500 học sinh. Với một điểm trường duy nhất nằm ở trung tâm xã, các công trình của trường được xây dựng kiên cố gồm: 18 phòng học, các phòng chức năng và bếp một chiều đầy đủ, có rãnh thoát nước ngầm, có tường bao quanh ngăn cách với bên ngoài. Công trình xây dựng của nhà trường được xây dựng kiên cố, khang trang, sạch sẽ. Các khu vực trong trường được bố trí khoa học, thẩm mỹ thuận tiện cho việc sử dụng. Sân chơi rộng rãi đảm bảo an toàn, có bồn hoa, chậu cảnh, vườn cổ tích, có đủ đồ chơi ngoài trời, môi trường sư phạm luôn “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” phù hợp với trẻ mầm non, đủ điều kiện để cho các cháu học tập và vui chơi. 2.2. Khái quát về tổ chức nghiên cứu thực trạng Qua tìm hiểu thực tế hầu hết các giáo viên đều hiểu được tầm quan trọng của hoạt động chắp ghắp đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là đối với việc giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. Tuy nhiên, các giờ hoạt động chắp ghép tại trường mầm non Thạch Đà A còn chưa thực sự được chú trọng còn mang nặng tính hình thức, phương pháp và hình thức dạy – học của giáo viên còn nhiều hạn chế chưa kích thích được khả năng sáng tạo và khơi gợi tính thẩm mỹ cho trẻ. Tổ chức hoạt động còn mang tính rập khuôn, theo một khuôn mẫu, chưa tạo điều kiện để trẻ sáng tạo, còn chú trọng vào sản phẩm gây nên áp lực cho trẻ nhiều trẻ nhút nhát chưa tích cực tham gia hoạt động. Để tìm hiểu về việc vận dụng hoạt động chắp ghép để nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho trẻ ở trường mầm non, tôi đã sử dụng phiếu điều tra kết hợp với phương pháp trò chuyện và quan sát các tiết học tạo hình, các hoạt động khác của trẻ ở trên lớp. Đối tượng điều tra: 10 giáo viên trực tiếp phụ trách 5 lớp 3 tuổi tại trường mầm non Thạch Đà A. Tổng số phiếu phát ra: 10 phiếu. Tổng số phiếu thu về: 10 phiếu. 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng. - Kết quả điều tra phiếu hỏi + Tầm quan trọng của hoạt động chắp ghép đối với sự phát triển khả năng thẩm mỹ của trẻ.
  8. 6 / 21 Nhận thức Giáo viên Tỉ lệ Rất quan trọng 7 70% Quan trọng 3 30% Không quan trọng 0 0% + Mức độ tổ chức hoạt động chắp ghép trong các tiết hoạt động tạo hình ở trường mầm non Mức độ Giáo viên Tỉ lệ Thường xuyên 2 20% Thi thoảng 4 40% Rất ít 4 40% + Khó khăn thường gặp phải khi tổ chức hoạt động chắp ghép cho trẻ Lựa chọn Giáo viên A. Số lượng trẻ đông 10 B. Trẻ không hứng thú tham gia hoạt động 0 C. Nhận thức của trẻ không đồng đều 7 D. Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động chắp ghép còn hạn chế 8 Ý kiến khác 0 + Mức độ về việc nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mĩ của trẻ 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động chắp ghép Mức độ Giáo viên Tỉ lệ Khó 6 60% Bình thường 4 40% Dễ 0 0% + Mức độ quan trọng của từng khâu trong hoạt động chắp ghép Các tiêu chí Quan Bình Không trọng thường quan trọng Tạo hứng thú cho trẻ 10 0 0 Tổ chức cho trẻ quan sát mẫu thật 10 0 0 Củng cố và gợi nhớ hình ảnh đã quan sát 10 0 0 Hướng dẫn và cung cấp kĩ thuật 10 0 0 Cho trẻ tự do thể hiện 10 0 0 Đánh giá sản phẩm tạo hình 10 0 0 + Chất lượng sản phẩm chắp ghép của trẻ • Lớp 3 tuổi C1 Mức độ Tiêu chí Cao Trung bình Thấp Số lượng 3 14 9 Tỉ lệ 11,5% 53,8% 34,7%
  9. 7 / 21 • Lớp 3 tuổi C2 Mức độ Tiêu chí Cao Trung bình Thấp Số lượng 4 12 6 Tỉ lệ 18,2% 54,5% 18,2% • Lớp 3 tuổi C3 Mức độ Tiêu chí Cao Trung bình Thấp Số lượng 5 14 8 Tỉ lệ 18,5% 51,9% 29,6% • Lớp 3 tuổi C4 Mức độ Tiêu chí Cao Trung bình Thấp Số lượng 3 13 7 Tỉ lệ 13,1% 56,5% 30,4% • Lớp 3 tuổi C5 Mức độ Tiêu chí Cao Trung bình Thấp Số lượng 5 14 7 Tỉ lệ 19,2% 53,9% 26,9% + Ý nghĩa của hoạt động chắp ghép đối với sự phát triển của trẻ Lựa chọn Giáo viên Tỉ lệ A. Là phương tiện giáo dục và phát triển của trẻ 0 0% B. Là phương tiện phát triển thể chất, nhận thứ, tư 0 0% duy, tưởng tượng, sáng tạo của trẻ C. Là phương diện phát triển thẩm mỹ cho trẻ 0 0% D. Tất cả các mặt trên 10 100% 2.4. Một số vấn đề hạn chế - Giáo viên chưa phát huy hết khả năng sáng tạo của mình, chưa có sự đầu tư để tạo ra nhiều sản phẩm đẹp, nguyên vật liệu được giáo viên sử dụng còn rất hạn chế vì ngại chuẩn bị các loại nguyên vật liệu khác nhau. - Hầu hết các gia đình trẻ bố mẹ đều là công nhân hoặc làm nông nghiệp nên vấn đề giáo dục thẩm mỹ cho trẻ còn chưa được chú trọng, quan tâm. Nhiều trẻ có năng khiếu nghệ thuật nhưng không được gia đình tạo điều kiện, làm cho con mình không phát huy được năng khiếu nổi trội đó. 3. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động chắp ghép. 3.1. Hình thành khái niệm về “cái đẹp” cho trẻ, giáo dục trẻ biết yêu quý, bảo
  10. 8 / 21 vệ “cái đẹp” - Tạo môi trường giáo dục thẩm mỹ cho trẻ: Trường lớp luôn sạch sẽ, thoáng mát, trang trí đẹp mắt, sắp xếp đồ dùng đồ chơi hợp lý, thuận tiện sử dụng khi hoạt động. Các góc hoạt động được trang trí bắt mắt thay đổi theo từng chủ điểm để kích thích trẻ hứng thú tham gia hoạt động. Đặc biệt ở góc tạo hình giáo viên nên trưng bày các mô hình, vật mẫu, sản phẩm tự làm hoặc trưng bày các sản phẩm làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau do trẻ tự làm để tạo cho trẻ cảm giác mới lạ, thích thú. Luôn tạo điều kiện để cho trẻ được tiếp xúc với “cái đẹp”, với các sản phẩm có tính nghệ thuật cao để trẻ dần hình thành khái niệm về thẩm mỹ. - Giáo dục trẻ biết yêu quý, bảo vệ “cái đẹp”: Tạo điều kiện để cho trẻ bộc lộ cảm xúc khi tiếp xúc với các sản phẩm, khuyến khích trẻ nhận xét, nói lên suy nghĩ của bản thân khi tiếp xúc với các tác phẩm mẫu, sản phẩm của các bạn và của chính bản thân mình. Khi trẻ hoạt động ở các góc cần giáo dục nhắc nhở trẻ biết giữ gìn bảo quản đồ dùng, đồ chơi, khi sử dụng xong phải để về đúng vị trí. 3.2. Khi tổ chức hoạt động chắp ghép giáo viên cần - Đa dạng về chất liệu: Ngoài việc sử dụng các bộ đồ dùng đồ chơi lắp ráp tại lớp giáo viên nên tận dụng nhiều loại chất liệu khác nhau từ tự nhiên như: Lá cây, vỏ cây, vỏ sò, hột hạt, đá, sỏi… hoặc các chất liệu tổng hợp có sẵn, tận dụng phế liệu như: Vỏ hộp sữa chua, lõi giấy cuộn, len vụn, nắp chai, chai, lọ… để hướng dẫn trẻ chắp ghép. Các nguyên liệu này có thể để trẻ tự chuẩn bị trong giờ hoạt động ngoài trời như: Nhặt lá cây, vỏ cây, đá, sỏi… hoặc trao đổi với phụ huynh giúp trẻ tìm kiếm các vật liệu tổng hợp và tận dụng sẵn phế liệu tại các gia đình. Khi trẻ được tận tay chuẩn bị các vật liệu cho giờ hoạt động trẻ sẽ hảo hứng và tích cực tham gia hoạt động hơn. Không nên sử dụng 1 loại chất liệu để dạy trẻ chắp ghép, cần sử dụng các loại nguyên vật liệu khác nhau để trẻ tránh nhàm chán. - Gây hứng thú cho trẻ: Để trẻ tập trung vào giờ hoạt động cần gây sự chú ý của trẻ, để trẻ cảm thấy hứng thú với giờ hoạt động để trẻ dần hình thành ý tưởng và có nhu cầu tạo ra những sản phẩm. - Sử dụng trò chơi: Hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non là vui chơi, vì thế cần tổ chức hoạt động chắp ghép thông qua trò chơi hoặc các cuộc thi nhỏ. Vừa học vừa chơi làm trẻ hứng thú hơn. Khi tổ chức các cuộc thi nhỏ kích thích trẻ sáng tạo, có sự ganh đua để tạo ra các sản phẩm mới, sáng tạo hơn. Tuy nhiên giáo viên tránh nặng hình thức thắng thua, để tạo tâm lý thoải mái cho trẻ mà không bị áp lực gò bó. - Ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ hoạt động: Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ hoạt động có vai trò quan trọng và là tất yếu trong dạy – học. Sử dụng công nghệ thông tin để cho trẻ tiếp xúc với các hình ảnh sản phẩm có tính nghệ thuật cao. Hay sử dụng các phần mềm violet, powerpoint, flash… để thiết kế bài giảng, trò chơi và các hình động ngộ nghĩnh thu hút sự chú ý của trẻ, kích thích trẻ mong muốn tạo ra những sản phẩm mới. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng công nghệ thông tin khiến trẻ bị phụ thuộc, nhàm chán, thụ động trong tiếp thu ý tưởng tạo ra sản phẩm.
  11. 9 / 21 - Khi tổ chức hoạt động chắp ghép cần lấy trẻ làm trung tâm. + Cho trẻ tự lựa chọn các phương tiện để trẻ thể hiện được khả năng của bản thân, qua đó trẻ được học và phát triển các kĩ năng cơ bản, trẻ thỏa sức thể hiện trí tưởng tượng của mình thông qua các sản phẩm. Giáo viên tránh rập khuôn máy móc, bắt buộc trẻ làm theo ý tưởng của mình. + Giáo viên sử dụng các câu hỏi để kích thích tính sáng tạo của trẻ, trẻ phải sử dụng vốn hiểu biết của mình để tìm kiếm những tri thức mới, tự hình thành cho riêng mình những ý tưởng về nội dung cần thực hiện. Những câu hỏi này cần ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào vấn đề cần truyền đạt, phù hợp với trình độ và vốn hiểu biết của trẻ, nên dùng các câu hỏi, gợi ý mở rộng để trẻ thể hiện được hết khả năng của mình. Tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều câu hỏi, lượng câu hỏi cần phù hợp với thời lượng hoạt động, hạn chế sử dụng các câu hỏi “đóng” mang tính rập khuôn. + Khi cho trẻ thực hiện giáo viên nên hỏi ý tưởng của trẻ, trẻ gặp khó khăn khi thực hiện cần hướng dẫn kịp thời. Sau khi hoàn thành sản phẩm, cho trẻ trưng bày, triển lãm, nhận xét sản phẩm của các bạn, tự giới thiệu về sản phẩm của mình như ý tưởng, cách thức, thông điệp (nếu có)… - Giáo viên cần xây dựng thời khóa biểu cân đối, hợp lý cho các hoạt động của trẻ. Đảm bảo trẻ có đầy đủ nguyên vật liệu, đồ dùng để thực hiện. Cho trẻ tự lựa chọn phương tiện để thể hiện khả năng của mình nhưng không có nghĩa là cho trẻ tùy tiện hoạt động vì sẽ gây ra tác dụng ngược lại. Mọi hoạt động vẫn phải nằm trong kế hoạch dự kiến thì mới thực sự tác động tích cực đến trẻ. - Khen thưởng, động viên trẻ kịp thời: Trẻ rất thận trọng với các sản phẩm do chính mình tạo ra, vì vậy trẻ rất thích được khen ngợi. Do đó, nhận xét sản phẩm của trẻ sao cho thật khách quan, không làm trẻ hụt hẫng, mất hứng thú. Cho trẻ tự giới thiệu nói nên ý tưởng thực hiện sẽ giúp giáo viên đánh giá sản phẩm được khách quan hơn. Khi nhận xét cần lưu ý động viên khích lệ trẻ là chính, khơi gợi lên ý tưởng cảm xúc của trẻ để lần sau trẻ thực hiện được tốt hơn, không phê bình, chê bai, gay gắt với những gì trẻ chưa làm được. Lời nhận xét cần nhẹ nhàng giúp trẻ thấy ưu nhược điểm của sản phẩm nhằm nâng cao tính tri giác thẩm mỹ cho trẻ. Ngoài ra, không chỉ giáo viên nhận xét mà nên cho trẻ tự nhận xét sản phẩm của các bạn, từ đó mở rộng vốn hiểu biết, hứng thú hoạt động, và có nhu cầu tạo ra sản phẩm sáng tạo mang tính thẩm mỹ cao hơn. 3.3. Nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động chắp ghép ở mọi lúc mọi nơi Ngoài việc dạy trẻ chắp ghép trong giờ tạo hình thì cần nghiên cứu cho trẻ tham gia hoạt động chắp ghép ở mọi lúc mọi nơi như: trong giờ đón trả trẻ, hoạt động khám phá, làm quen với toán, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, thăm quan… là rất cần thiết. Giáo viên cần hướng dẫn trẻ tạo ra các sản phẩm bằng các vật dụng gần gũi thân quen và cho trẻ chơi, sử dụng sản phẩm do chính mình tự tạo, từ đó trẻ càng thêm hứng thú, say mê sáng tạo để tạo ra những sản phẩm tốt hơn, đẹp hơn, phù hợp với nhu cầu của bản thân. Chính vì vậy mà sự khéo léo và khả năng thẩm mỹ của trẻ được nâng lên.
  12. 10 / 21 Ví dụ: + Trong giờ hoạt động góc, ở góc xây dựng giáo viên gợi ý trẻ xây dựng sở thú bằng bộ đồ chơi xếp hình, và bộ đồ chơi lắp ráp. Trẻ chắp ghép các miếng ghép thành hàng rào, chuồng của các con vật… + Hay trong giờ làm quen với toán, khi cho trẻ làm quen với các hình học như hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác… có thể hướng dẫn trẻ chắp ghép thành ngôi nhà, máy bay, con thỏ, con chim, tàu hỏa… + Hoặc trong giờ hoạt động ngoài trời cho trẻ nhặt lá cây, vỏ cây, cành cây, sỏi, đá… hướng dẫn trẻ ghép thành con cá, con thỏ, con rùa, con cua, con sâu… sau đó dùng chính những sản phẩm đó để trưng bày trong lớp. Tóm lại giáo viên cần tạo điều kiện cho trẻ phát huy khả năng của bản thân mọi lúc mọi nơi. 3.4. Kết hợp với phụ huynh Để nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động chắp ghép cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Giáo viên cần giải thích cho phụ huynh hiểu vai trò của hoạt động chắp ghép, không chỉ giúp trẻ có đôi bài tay khéo léo, linh hoạt, phát triển vận động tinh mà còn phát triển khả năng thẩm mỹ của trẻ, biết nhìn nhận “cái đẹp”, biết đánh giá, yêu quý, bảo vệ “cái đẹp”, không những thế còn giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo, tư duy, trí tưởng tượng và hình thành các biểu tượng, kiến thức mới nâng cao vốn hiểu biết của trẻ… Bên cạnh đó trước khi tổ chức hoạt động chắp ghép giáo viên có thể trao đổi với phụ huynh về đề tài, nguyên vật liệu để phụ huynh có thể trò chuyện với trẻ ở gia đình để trẻ hiểu biết thêm, có cảm xúc, hay hình thành ý tưởng từ trước đó, giáo viên cũng có thể nhờ phụ huynh cùng chuẩn bị giúp trẻ những nguyên vật liệu có sẵn trong gia đình để trẻ hào hứng, mong chờ tạo ra các sản phẩm hơn. Để những biện pháp này có ý nghĩa, giáo viên cần: - Tránh tích hợp quá nhiều nội dung kiến thức các môn học vào giờ hoạt động tạo hình làm ảnh hưởng đến thời lượng tiết hoạt động và quá nhiều nội dung kiến thức sẽ làm trẻ phân tâm không tập trung vào nội dung chính. - Cần lựa chọn nội dung kiến thức phù hợp với mục tiêu hoạt động, phù hợp với khả năng của trẻ, không nên chọn nội dung quá khó nằm ngoài khả năng của trẻ, cũng không chọn nội dung quá dễ trẻ sẽ không thể hiện được khả năng của bản thân. - Giáo viên cần có kỹ năng tạo hình tốt, có thể tạo ra các sản phẩm đẹp mắt và mang tính thẩm mỹ cao vì đa số trẻ học theo cách thức bắt chước là chủ yếu. - Giáo viên nên tổ chức hoạt động tạo hình bằng nhiều hình thức khác nhau như trò chơi, cuộc thi, sự kiện…và thay đổi môi trường hoạt động ở nhiều địa điểm khác nhau như trong lớp, ngoài trời, cũng có thể tổ chức theo nhóm, cá nhân… để trẻ tránh nhàm chán, giúp trẻ tiếp thu nhanh hơn, hứng thú hơn với giờ hoạt động. - Khi tham gia hoạt động giáo viên cần tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc với những tác phẩm mang tính nghệ thuật cao, hoặc các sản phẩm đẹp của các bạn, khuyến khích trẻ nhận xét, nói lên suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về các tác
  13. 11 / 21 phẩm, thông qua đó vừ phát triển vốn từ, khả năng giao tiếp cho trẻ mà còn phát triển khả năng cảm nhận thẩm mỹ cho trẻ, làm trẻ hứng thú đối với giờ hoạt động. - Giáo viên thường xuyên trao đổi với phụ huynh về đề tài sắp thực hiện để phụ huynh có thể giúp trẻ có thêm hiểu biết về vấn đề, tạo cảm xúc cũng như hình thành ý tưởng cho trẻ trước khi vào giờ hoạt động. Phối hợp với phụ huynh tạo môi trường tốt nhất cho trẻ học tạp vui chơi tại nhà như: trang trí phòng ngủ với những hình ảnh ngộ nghĩnh, hay cùng làm đồ chơi với trẻ để trang trí phòng ngủ, phòng khách… Giáo viên nên khuyến khích trẻ sử dụng nhiều loại nguyên liệu khác nhau để thực hiện, đặc biệt là tận dụng nguyên vật liệu tái chế có sẵn trong gia đình và các vật liệu từ thiên nhiên. Thông qua đó giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên, biết bảo vệ môi trường sống. - Nên tổ chức cho trẻ các hoạt động ngoại khóa, tạo điều kiện cho trẻ được tham quan, dạo chơi ngoài trời. Ví dụ như tham quan các công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh tại địa phương để cho trẻ cảm nhận “cái đẹp” được rõ nét nhất, cho trẻ thấy được vẻ đẹp tại chính quê hương đất nước mình. - Ngoài ra giáo viên phải luôn luôn đổi mới phương pháp dạy – học để phù hợp với hình thức tổ chức, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng vùng, tùy thuộc vào môi trường sống, mức độ, đặc điểm của học sinh. - Giáo viên cần tích cực trau dồi kiến thức thông qua sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng hay đi dự giờ, tập huấn, tham gia các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ của bản thân. 4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm. Bảng phân tích sản phẩm của trẻ 3-4 tuổi (tháng 11/2023): Chất lượng sản phẩm Tiêu chí Tốt Khá Trung bình Số lượng 20 67 37 Tỷ lệ 16,1% 54,1% 29,8% Bảng phân tích sản phẩm của trẻ 3-4 tuổi (tháng 3/2024): Chất lượng sản phẩm Tiêu chí Tốt Khá Trung bình Số lượng 35 79 10 Tỷ lệ 28,2% 63,7% 8,1% Từ kết quả trên cho ta thấy: Sau khi tiến hành thực nghiệm chất lượng sản phẩm ở tuần thứ tháng 3/2024 cao hơn chất lượng sản phẩm ở tháng 11/2023. Số lượng trẻ có sản phẩm đạt chất lượng tốt tăng từ 20 trẻ lên 35 trẻ và tỷ lệ tăng 12,1%. Số trẻ có sản phẩm ở mức khá tăng từ 67 trẻ lên 79 trẻ và tỷ lệ tăng 9,6%. Số trẻ có sản phẩm ở mức trung bình giảm rõ rệt từ 37 trẻ xuống còn 10 trẻ và tỷ lệ giảm 21,7%. Điều đó cho thấy, các giải pháp mà tôi đưa ra có thể áp dụng và mang lại hiệu quả rất khả quan.
  14. 12 / 21 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động chắp ghép là một trong những hình thức giáo dục thẩm mỹ đạt hiệu quả cao. Thông qua hoạt động này trẻ không chỉ phát triển trí tưởng tượng, khả năng tư duy, kỹ năng quan sát, phát triển vận động tinh khéo léo của đôi bàn tay, bồi dưỡng khả năng sáng tạo mà còn cảm nhận “cái đẹp” được rõ ràng hơn, phát triển cảm xúc và thị hiếu thẩm mỹ. Thông qua đó trẻ biết yêu quý, bảo vệ “cái đẹp”, trẻ có nhu cầu tạo ra các sản phẩm đẹp phù hợp với đề tài. Đây cũng là tiền đề đầu tiên để nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. Trong quá trình nghiên cứu tôi thấy chất lượng giáo dục thẩm mỹ ở khối 3 – 4 tuổi trường mầm non Thạch Đà A đạt mức độ khá. Tuy nhiên, thông qua hoạt động chắp ghép có thể đem lại hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cao hơn nữa nếu giáo viên luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp, hình thức, môi trường tổ chức hoạt động cho trẻ và đa dạng hóa, làm phong phú hơn đồ dùng đồ chơi của trẻ, áp dụng công nghệ thông tin hợp lý vào các giờ hoạt động. 2. Khuyến nghị sư phạm 2.1. Đối với PGD & ĐT huyện Mê Linh: - Tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn trong huyện, các buổi tham quan các trường thuộc các huyện, thành phố lớn. - Bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ và cả năng lực công tác. 2.2. Đối với nhà trường: - Tạo điều kiện cho các giáo viên trong trường được đi tham quan, tập huấn các lớp để giáo viên học hỏi thêm kinh nghiệm phục vụ giảng dạy. - Tăng cường đầu tư kinh phí, thời gian, đồng thời hướng dẫn động viên khuyến khích giáo viên tích cực nghiên cứu, sáng tạo, nội dung hấp dẫn để phục vụ công tác giáo dục trẻ. - Thường xuyên đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức các tiết dạy để nâng cao chất lượng dạy và học. - BGH nhà trường tham mưu với Phòng Giáo dục phổ biến các sáng kiến kinh nghiệm hay cho giáo viên cùng học. - Bổ sung trang thiết bị, đồ dùng làm tài liệu cho giáo viên nghiên cứu để phục vụ cho việc dạy được tốt hơn. 2.3. Đối với gia đình - Tôn trọng ý kiến của trẻ, phối hợp chặt chẽ với nhà trường, thường xuyên trao đổi với giáo viên để tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ phát huy khả năng của mình. - Phát hiện sớm và bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho trẻ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cùng nhà trường nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ. Trên đây là một số giải pháp đã giúp tôi thực hiện hiệu quả “Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động chắp ghép tại trường mầm non Thạch Đà A” và đây cũng chính là những kinh nghiệm đúc rút từ việc dạy học, chăm sóc giáo dục trẻ của bản thân tôi
  15. 13 / 21 trong năm học vừa qua. Trong khi trình bày sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự đánh giá góp ý của các đồng nghiệp, đặc biệt là các đồng chí trong "Hội đồng khoa học" nhà trường, các đồng chí cán bộ giáo dục cấp trên để tôi tiếp thu trong quá trình giảng dạy cũng như công tác, phối kết hợp với các đồng chí giáo viên trong trường với ban giám hiệu nhà trường ngày một hiệu quả hơn. Tôi xin cam đoan những nội dung trên do tôi tự viết, không sao chép coppy của người khác. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thạch Đà, ngày 12 tháng 04 năm 2024 XÁC NHẬN CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI VIẾT SKKN Lưu Thanh Hoà
  16. 14 / 21 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đào Thanh Âm (chủ biên), Giáo dục học mầm non (Tập 2), NXB Đại học Sư phạm Hà Nội (2005). 2. Nguyễn Thị Thanh Giang, Phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình, NXB Đại học Vinh (2011). 3. Đỗ Văn Khang, Mỹ học đại cương, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (2002). 4. Lê Thanh Thủy, Phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non, NXB Đại học Sư phạm (2006). 5. Nguyễn Quốc Toản, Phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình, NXB Đại học Sư phạm (2006). 6. Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Giáo dục cái đẹp cho trẻ thơ, NXB Giáo dục Hà Nội (1989). 7. Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non, NXB Đại học Sư phạm (2006). 8. Lê Thanh Vân, Sinh lý học trẻ em, NXB Đại học Sư phạm (2009).
  17. 15 / 21 PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1 PHIẾU ĐIỀU TRA Về việc nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mĩ của trẻ 3 – 4 tuổi trường mầm non Thạch Đà A – Mê Linh – Hà Nội Với mong muốn đóng góp phần nhỏ vào việc nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ của trẻ 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động chắp ghép, tôi thực hiện đề tài: “Nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ của trẻ 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động chắp ghép trong trường mầm non”. Rất mong nhận được ý kiến của các cô. Xin các cô vui lòng khoanh tròn vào ý kiến để chọn hoặc điền ý kiến nhận xét của mình. Phần 1: Thông tin cá nhân - Họ và tên:…………………………………………………………… - Giáo viên lớp:..........................Trường:……………………………… - Trình độ chuyên môn:……………………………………………….. - Thâm niên công tác:…………………………………………………. Phần 2: Nội dung khảo sát Câu 1: Theo cô, hoạt động chắp ghép đối với sự phát triển khả năng thẩm mỹ của trẻ? A. Rất quan trọng B. Quan trọng C. Không quan trọng Câu 2: Mức độ cô tổ chức hoạt động chắp ghép trong các tiết hoạt động tạo hình ở trường mầm non? A. Thường xuyên B. Thi thoảng C. Rất ít Câu 3: Theo cô, khi tổ chức hoạt động chắp ghép cho trẻ thường gặp những khó khăn gì? A. Số lượng trẻ đông B. Trẻ không hứng thú tham gia hoạt động C. Nhận thức của trẻ không đồng đều D. Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động chắp ghép còn hạn chế Ý kiến khác:…………………………………………………………….... …………………………………………………………………………...... ……………………………………………………………………………...... ……… Câu 4: Theo cô, mức độ về việc nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mĩ của trẻ 4 – 5 tuổi thông qua hoạt động chắp ghép? A. Khó B. Bình thường C. Dễ Câu 5: Trong quá trình tổ chức hoạt động chắp ghép cho trẻ, cô hãy đánh giá mức độ quan trọng của từng khâu sau bằng cách đánh dấu (x) vào ý kiến các cô chọn. Các tiêu chí Quan Bình Không quan trọng thường trọng Tạo hứng thú cho trẻ
  18. 16 / 21 Tổ chức cho trẻ quan sát mẫu thật Củng cố và gợi nhớ hình ảnh đã quan sát Hướng dẫn và cung cấp kĩ thuật Cho trẻ tự do thể hiện Đánh giá sản phẩm tạo hình Câu 6: Cô thấy chất lượng sản phẩm chắp ghép của trẻ như thế nào? Mức độ Tiêu chí Cao Trung bình Thấp Số lượng Tỉ lệ Câu 7: Theo cô, ý nghĩa của hoạt động chắp ghép như thế nào đối với sự phát triển của trẻ? A. Là phương tiện giáo dục và phát triển của trẻ. B. Là phương tiện phát triển thể chất, nhận thức, tư duy, tưởng tượng, sáng tạo của trẻ. C. Là phương diện bồi dưỡng thẩm mỹ cho trẻ. D. Tất cả các mặt trên. Xin chân thành cảm ơn!
  19. 17 / 21 PHỤ LỤC 2 MỘT SỐ HÌNH ẢNH LIÊN QUAN: Hình ảnh 1: Góc tạo hình tại lớp Hình ảnh 2: Phòng, góc nghệ thuật của trường
  20. 18 / 21 Hình ảnh 3: Hoạt động chắp ghép của trẻ Hình ảnh 4: Sản phẩm chắp ghép của trẻ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2