intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 4-5 tuổi qua hoạt động dạy trẻ làm quen với văn học

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

26
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài này là nhằm phát triển vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ là phát triển khả năng nghe hiểu ngôn ngữ, khả năng trình bày logic, có trình tự, chính xác và rèn kỹ năng nghe đọc, kể, diễn cảm các tác phẩm văn học cho trẻ 4-5 tuổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 4-5 tuổi qua hoạt động dạy trẻ làm quen với văn học

  1. Ư CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “GIẢI PHAP PHAT TRIÊN NGÔN NG ́ ́ ̉ Ữ MẠCH LẠC CHO TRẺ  4­ 5 TUÔI THÔNG QUA HOAT ĐÔNG D ̉ ̣ ̣ ẠY TRẺ  LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC” 1
  2.                        CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “GIẢI PHAP PHAT TRIÊN NGÔN NG ́ ́ ̉ Ữ MẠCH LẠC CHO TRẺ  4­ 5 TUÔI THÔNG QUA HOAT ĐÔNG D ̉ ̣ ̣ ẠY TRẺ  LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC” Họ và tên: Hoàng Thị Việt Thủy Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Mai Thủy 2
  3. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “Giải pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 4­5 tuổi qua hoạt   động dạy trẻ làm quen với văn học” 1. Phần mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài Bác Hồ kính yêu  của chúng ta đã dạy: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan” Cũng bởi vậy mà Bác đã có lời dặn dò với ngành học Mầm non : “ Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế nào trước hết phải   yêu trẻ. Các cháu nhỏ  hay quấy phải bền bỉ  chịu khó mới nuôi dạy được các   cháu. Dạy trẻ  như  trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này các cháu   thành người tốt. Dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Ngày nay giá trị con người ngày càng được nhận thức đúng đắn và đánh giá một   cách toàn diện, sâu sắc   thì công tác chăm sóc giáo dục trẻ  càng mang một ý  nghĩa nhân văn cụ thể, càng trở thành một đạo lý của thế giới văn minh.     Thấm nhuần lời dạy của Bác, công tác giáo dục đào tạo thế  hệ  măng non ­   những người chủ tương lai của đất nước đã, đang và sẽ  là chủ  trương lớn của   toàn Đảng, toàn dân. Để thực hiện tốt mục đích giáo dục này, cấp học mầm non  đã có những bước chuyển lớn nhằm góp phần đặt nền móng đào tạo con người   phát triển toàn diện. Và để thực hiện được mục tiêu đó đòi hỏi người giáo viên   mầm non phải có tấm lòng yêu nghề  mến trẻ  một cách thực sự  bằng tất cả  những gì mình có được cùng  với lương tâm nghề nghiệp để đầu tư trí tuệ, công  sức lên mỗi cuốn giáo trình, mỗi trang giáo án.         Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp trong năm học vừa qua tôi luôn tìm tòi   áp dụng mọi hình thức đổi mới và nâng cao phương pháp dạy trong quá trình   chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là trong môn học làm quen với văn học, bởi vì   môn học này có vai trò rất quan trọng, nó là một phương tiện hỗ trợ đắc lực cho  quá trình phát triển ngôn ngữ trẻ. 3
  4.           Thông qua hoạt động văn học giúp trẻ  nhận thức  được thế  giới xung  quanh.  Ngoài ra hoạt động văn học còn mang tính nghệ thuật cao, qua ngữ điệu  giúp trẻ cảm nhận được cái hay,cái đẹp trong tiếng mẹ đẻ, những hành vi đẹp  trong cuộc sống ,từ đó trẻ biết sử  dụng những ngữ điệu của mình để  thể  hiện   tình cảm. Ngoài ra văn học còn giúp phát triển trí nhớ  ,tư  duy cho trẻ  4­5   tuổi  ,và là công cụ giúp trẻ nói lên nhưng suy nghĩ cảm nhận của mình về  nhân vật   trong chuyện.         Nắm được ý nghĩa và tầm quan trọng   của môn làm quen với văn học đối  với sự  phát triển ngôn ngữ  trẻ, tôi đã nhận thức được rằng mình cần phải tìm  tòi đưa ra được những nội dung phương pháp và hình thức dạy đổi mới để kích   thích sự  hứng thú, say mê của   trẻ  vào tiết học nhằm khuyến khích trẻ  nói  nhiều, đọc nhiều. nâng cao hiệu quả phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Nhưng ky năng nay tre linh hôi đ ̃ ̃ ̀ ̉ ̃ ̣ ược trong qua trinh nhân th ́ ̀ ̣ ức co hê thông băng  ́ ̣ ́ ̀ con đường luyên tâp th ̣ ̣ ương xuyên hăng ngay. Đây la c ̀ ̀ ̀ ̀ ơ hôi đê tre trai nghiêm,  ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ vân dung vôn ngôn ng ́ ữ đa tich luy đ ̃ ́ ̃ ược vao hoat đông cua ban thân, la điêu kiên  ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ̉ rât tôt đê tre phat triên kha năng s ́ ử dung ngôn ng ̣ ữ.. Từ những cơ sở ly luân trên  ́ ̣ tôi đa đi sâu nghiên c ̃ ̀ ̀ “Giải pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho  ứu đê tai  trẻ 4­5 tuổi qua hoạt động dạy trẻ làm quen với văn học” nhăm đap  ̀ ́ ứng nhu  câu nhân th ̀ ̣ ưc cua tre mâm non hiên nay. ́ ̉ ̉ ̀ ̣ Mục đích của tôi khi nghiên cứu đề  tài này là nhằm phát triển vốn từ,   ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ là phát triển khả năng nghe hiểu ngôn ngữ, khả năng   trình bày logic, có trình tự, chính xác và rèn kỹ năng nghe đọc, kể, diễn cảm các   tác phẩm văn học cho trẻ 4­5 tuổi 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài         ­ Đóng góp một số  biện pháp phát triển ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ  mẫu  giáo bé qua hoạt động làm quen với văn học.         ­ Giúp trẻ  phát triển thẩm mĩ, giáo dục kỹ năng sống từ  đó góp phần phát   triển toàn diện nhân cách trẻ.         Khi thực hiện sáng kiến này tôi nhận thấy trẻ  đã có sự  quan tâm đối với   văn học, đặc biệt là sự  phát triển ngôn ngữ  mạch lạc có hiệu quả  rõ dệt giúp   hình thành và phát triển hoàn thiện nhân cách trẻ. Tôi tin rằng nếu được áp dụng   trong độ  tuổi mẫu giáo nhỡ  trong trường mầm non Tnơi tôi đang công tác cũng   như  trong các trường mầm non khác thì không những chúng ta đã bồi đắp về  tinh thần cho trẻ mà hơn thế nữa sẽ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, góp  phần giúp trẻ phát triển toàn diện và lưu giữ  những bài thơ, những câu chuyện  cổ tích hay của văn học trẻ em Việt Nam. 1.3. Điểm mới của đề tài: ­ Xác định nội dung cần nói giúp cho lời nói của trẻ có nội dung thông báo   ngắn gon, rõ ràng. Sắp xếp nội dung đã lựa chọn giúp cho lời nói của trẻ được  đầy đủ hợp lý và có logic. 4
  5.           ­ Lựa chọn từ  giúp trẻ  diễn tả  chính xác nội dung mình cần thông báo.   Chọn từ giúp cho lời nói của trẻ rõ rang, chính xác và mang sắc thái biểu cảm.          ­ Sắp xếp cấu trúc lời nói có sự liên kết các câu nói lại với nhau tạo thành   chuỗi lời nói nhằm diễn tả trọn vẹn một ý, một nội dung nào đó để giúp người   nghe hiểu được.Đây là sự sản xuất toàn bộ nội dung thong báo có logic.          ­ Diễn đạt nội dung nói phải ngừng nghỉ  ngắt giọng đúng, để  giọng nói   của trẻ  không ê, a,  ậm  ừ. Luyện cho trẻ  tác phong khi nói phải thoai mái, tự  nhiên, khi nói nhìn vào mặt người nói.          Nhiệm vụ  phát triển ngôn ngữ  mạch lạc được thực hiện  ở  mọi lúc mọi   nơi trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Tiếp tục dạy trẻ  biết nghe – hiểu – trả  lời câu hỏi của người lớn. Biết trò chuyện với những người xung quanh. Dạy   trẻ  kể  chuyện về  đồ  chơi, đồ  vật theo tranh, kể  lại tác phẩm văn học, kể  có  trình tự, diễn cảm.                                                    2. Phần nội dung 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu Năm học 2017­2018 bản thân tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu  giáo  4­5  tuổi   tại   điểm   trường  Trung  tâm  với  số  lượng  30  cháu.  Thực  hiện  nhiệm vụ  năm học 2017­2018 tiếp tục phát huy kết quả của phong trào thi đua  "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" phù hợp với GDMN theo  định hướng “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Xây dựng mối  quan hệ   ứng xử  thân thiện, tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục nhằm   phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh   dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh; lễ phép  trong giao tiếp, ứng xử.  ̉ Trong qua trinh giang day tôi v ́ ̀ ̣ ề khả năng diễn đạt ngôn ngữ mạch lạc của   trẻ còn nhiều hạn chế. Vi vây, tôi th ̀ ̣ ương xuyên chu trong tô ch ̀ ́ ̣ ̉ ưc hoat đông cho tre ́ ̣ ̣ ̉  ̉ ̣ kê chuyên làm quen các tác ph ẩm văn học theo cac chu điêm. Tuy nhiên trong qua ́ ̉ ̉ ́  trinh th ̀ ực hiên tôi đa găp môt sô thuân l ̣ ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ợi va kho khăn sau: ̀ ́ * Thuân l ̣ ợi:  ­ Trường có khuôn viên rộng rãi, đủ  diện tích, có hàng rào bao quanh, có  hệ thống cống rãnh thoát nước đảm bảo vệ  sinh, vườn trường có đường đi lối  lại, bồn hoa cây cảnh đảm bảo xanh ­ sạch ­ đẹp. ­ Lớp học thoáng mát, đủ  diện tích cho trẻ  hoạt động, có công trình vệ  sinh khép kín, có đầy đủ  đồ  dùng vệ  sinh chung, vệ  sinh cá nhân đảm bảo an   toàn cho trẻ. ­ Được sự quan tâm tao điêu kiên cua ban giam hiêu nha tr ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ương, đâu t ̀ ̀ ư về  cơ sở vât chât t ̣ ́ ương đôi đây đu. ́ ̀ ̉ ­ Đa số trẻ nói rõ lời, trọn câu. 5
  6. ­ Bản thân là một giáo viên trẻ, co trinh đô chuân vê chuyên môn, nhiêt tinh ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀   ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ̃ ̉ yêu nghê mên tre. Co kha năng đoc kê diên cam cho tre nghe va biêt đinh h ̀ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ướng   ̉ ̉ ̣ ̣ cho tre kê chuyên sang tao co hiêu qua. ́ ́ ̣ ̉          ­ Ban giam hiêu đa th ́ ̣ ̃ ương xuyên tô ch ̀ ̉ ức bôi d ̀ ưỡng chuyên môn va cac đ ̀ ́ ợt  ̣ ̣ lên chuyên đê văn hoc, hôi thi đô dung đô ch ̀ ̀ ̀ ̀ ơi cho chi em đông nghiêp hoc tâp va ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀  rut kinh nghiêm. ́ ̣ ̣ ­ Đa sô phu huynh cua l ́ ̉ ơp nhiêt tinh, quan tâm chu đao t ́ ̣ ̀ ́ ới con em và  thương xuyên trao đôi v ̀ ̉ ơi giao viên vê tinh hinh hoc tâp cua con em minh ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ * Kho khăn: ́ ­ Khả năng khả năng chú ý của trẻ còn yếu, không đều, không ổn định vì  vậy nên trẻ  chưa chú ý đến thành phần trong câu, trong từ. Vì vậy những âm  điệu đọc lướt, những từ không nhấn mạnh trong câu trẻ dễ bỏ qua không chú ý. ­ Trí nhớ  của trẻ  còn hạn chế, trẻ  chưa biết khối lượng các âm tiếp thu  ,cung như trật tự các từ trong câu.Vì thế trẻ bỏ bớt từ, bớt âm khi nói. ­ Kinh nghiệm sống của trẻ  còn nghèo nàn, nhận thức hạn chế  dẫn đến   tình trạng dùng từ không chính xác, câu lủng củng. ­ Trẻ nói, phát âm sai do  ảnh hưởng ngôn ngữ của người lớn xung quanh   trẻ (nói tiếng địa phương)        Từ những thuận lợi và khó khăn đó, tôi thấy rằng phải cần phải khắc phục,  sửa đổi và hướng dẫn trẻ phát triển ngôn ngữ một cách đúng đắn nhất qua giao   tiếp và tập cho trẻ làm quen văn học. Vì vậy tôi đã tiến hành khảo sát một số kĩ   năng của trẻ để có định hướng dạy trẻ, kết quả khảo sát như sau: Nội dung khảo  Số trẻ  Tỉ lệ Tỉ lệ Đạt Không đạt sát khảo sát (%) (%) Kĩ năng nghe kể  chuyện diễn  30 9 30,0 21 70,0 cảm Kĩ năng đàm  30 10 33,3 20 66,7% thoại Kĩ năng kể lại  chuyện và đóng  30 16 53,7 14 46,7% kịch       * Từ kết quả khảo sát trên tôi xác định một số nguyên nhân sau:           ­ Giao viên ch ́ ưa biêt day tre cach s ́ ̣ ̉ ́ ử dung nhân vât phu h ̣ ̣ ̀ ợp vơi ngôn ng ́ ư ̃ lơi kê ̀ ̉ ­ Giáo viên chưa lông ghep cac môn hoc khac khi day tre ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ 6
  7. ­ Chưa tuyên truyên va kêt h ̀ ̀ ́ ợp về phương pháp giáo dục giữa giáo viên và   gia đình. Qua phần khảo sát trên, tôi phải phân loại đối tượng trong lớp để  nắm  được tình hình thực tế  tìm hiểu và giáo dục một số  trẻ  cá biệt. Do đó chỉ  tiêu   cần đạt cuối năm học là từ  80 – 90% trẻ  lớp tôi có kĩ năng sử  dụng ngôn ngữ  mạch lạc 2.2. Các giải pháp.           Giải pháp 1. Tự  bồi dưỡng nâng cao nhận thức. Hiện nay chương trình Giáo dục Mầm non được cải cách, thay đổi nhiều  ở  tất cả  các lĩnh vực đặc biệt lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, trước sự  thay đổi   nhiều về  phương pháp giảng dạy và nhu cầu lĩnh hội kiến thức của trẻ  được   nâng cao. Với bản thân tôi nói riêng và các giáo viên mầm non nói chung phải  không ngừng học tập, trau rồi nâng cao trình độ, để tìm gia những phương pháp   dạy học tích cực nhất, thu hút trẻ  tập chung vào bài học, và mang lại kết quả  nhận thức cao nhất cho trẻ. Công nghệ  thông tin ngày càng được  ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực.   Bậc học Mầm  non đã đưa Công nghệ thông tin vào trong các hoạt động để giúp  trẻ nhận thức và gây hứng thú cho trẻ. Vì vậy tôi nghĩ bản thân phải có phương  pháp sử dụng  ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy của mình sao cho hợp   lý để  giúp trẻ  tiếp thu bài nhanh nhất, hiệu quả  nhất trong mục tiêu giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ mạch lạc. do đó yêu cầu đặt ra với bản thân  tôi nói riêng và  các giáo viên mầm non nói chung phải không ngừng học tập, trau dồi nâng cao  trình độ  cả  về  lý thuyết lẫn thực hành vi tính sao cho sử  dụng thành thạo. Bên  cạnh đó tôi vẫn tìm tòi học hỏi thêm cách soạn giáo án powerpoint trên máy vi   tính, đây cũng là những gợi ý tốt để  giáo viên có thêm những ý tưởng sáng tạo  mới nhằm tổ  chức các hoạt động cho trẻ  một cách sinh động, cuốn hút và đạt   hiệu quả cao hơn . Không chỉ  bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cô, mà cũng cần cho trẻ  được làm quen ,tiếp cận với những đồ  dùng đồ  chơi cô đã chuẩn bị, điều đó  cũng giúp cho giáo viên nắm bắt được sâu hơn tâm lý và sở thích của trẻ . Giải pháp 2. Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ. Tôi tiến hành tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ 4 tuổi để  so sánh với trẻ  5  tuổi, từ đó có biện pháp bồi dưỡng giáo dục trẻ 4 tuổi. * Đặc điểm phát âm: ­ Nói chung trẻ đã phát âm tốt hơn, ít ê a, ậm ừ. Trẻ vẫn còn phát âm sai, những   âm thanh khó có 2­3 âm tiết như: lựu – nịu, hươu – hiu, lá­ ná, nói – lói, chiêm  chiếp – chim chíp, Tuy nhiên lỗi sai đã ít hơn so với trẻ 3 tuổi. * Đặc điểm vốn từ: ­ Vốn từ của trẻ tăng nhanh khoảng 1300 – 2000 từ. Danh từ và động từ ở  trẻ vẫn chiếm ưu thế. Tính từ và các loại từ khác trẻ đã sử dụng nhiều hơn. 7
  8. ­   Trẻ   đã   sử   dụng   chính   xác   các   từ   chỉ   biểu   tượng   về   kích   thước   như:             Cao – thấp, dài – ngắn, rộng – hẹp, các từ chỉ tốc độ như: Nhanh –  chậm, các từ  chỉ  màu sắc: đỏ, vàng, trắng, đen. Ngoài ra các từ  khái niệm thời  gian như: Hôm qua, hôm nay, ngày mai…trẻ  dùng còn chưa chính xác. Một số  trẻ còn biết sử dụng các từ chỉ màu sắc như: Xám, xanh lá cây, tím, da cam. ­ 100% trẻ  biết sử  dụng các từ  cao, thấp, dài , ngắn, rộng, hẹp. Có 55%  số trẻ đếm được từ 1­ 10. Tuy nhiên trẻ sử dụng một số từ còn chưa chính xác.   Ví dụ: Mẹ có muốn ngồi hông? ( không) * Đặc điểm ngữ pháp: ­ Trẻ  ít sử  dụng câu cụt hơn. Tuy nhiên trong một số  trường hợp trẻ  sử  dụng từ vẫn chưa thật chính xác. ví dụ: Mẹ ơi! Con muốn cái dép kia! Chủ yếu   trẻ vẫn sử dụng câu đơn mở rộng. ­ Trẻ  có khả  năng kể  lại chuyện và kể  chuyện có trình tự  logic. Thế  nhưng qua tìm hiểu quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ 4 tuổi chuyện có trình  tự logic. Giải pháp 3.Tạo môi trường cho trẻ làm quen với văn học. * Về phía lớp: Ngay từ đầu năm học tôi đã phối hợp với cha mẹ học sinh khuyến khích  sưu tầm và đóng góp các loại băng đĩa ghi hình, ghi tiếng về  các bài thơ  câu  chuyện, sách chuyện, tranh chuyện, họa báo, tạp chí, để  xây dựng góc sách  chuyện mang những nội dung giúp trẻ làm quen văn học, để các giờ  hoạt động  góc trẻ được xem tranh vẽ về các câu chuyện, bài thơ.Trong giờ hoạt động góc  này cô giúp trẻ, hướng dẫn trẻ dần dần chi giác và đọc kể được những bài thơ  câu chuyện đó. Trong giờ đón và trả trẻ tôi mở  đĩa ghi hình và tiếng những bài thơ câu chuyện   cho trẻ xem nhằm giúp trẻ tri giác dần dần nội dung những bài thơ câu chuyện  đó. ­ Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, chú ý bố trí sắp xếp các học cụ,   đội hình để tạo môi trường học và thoải mái cho trẻ. Trong lớp tôi trang trí những mảng tranh chuyện thể hiện nội dung những   bài thơ, câu chuyện theo từng chủ điểm. VD: với chủ diểm thế giới thực vật tôi  trang trí mảng tranh truyện “ Cây thìa là” hoặc thơ “Cây dây leo” hoặc tôi hướng   dẫn các cháu cùng làm những quyển tranh về những câu chuyện, bài thơ trẻ  đã   được làm quen để tăng thêm phần phong phú cho góc sách chuyện và tận dụng  khả năng tối đa nâng cao chất lượng làm quen văn học cho trẻ. ­ Tôi sử dụng các nguyên vật liệu mở như: Thanh tre. Ly nhựa, nắp thiếc,   hộp sữa, lõi giấy vệ  sinh… để  làm thành những con rối xinh xắn. Trẻ cũng có   thể sử dụng được để kể chuyện theo ý thích. ­ Để làm trang phục cho trẻ khi đóng kịch tôi dùng: Vải vụn, giấy, lá cây,  tạo nhiều kiểu dáng trang phục lạ mắt thu hút trẻ. 8
  9. ­ Chú ý đến khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ để có sự điều chỉnh và   sửa sai, rèn luyện khả năng ngôn ngữ cho trẻ. ­ Bản thân tôi trước khi tổ chức hoạt động cũng phải tự  luyện giọng kể,  cách sử  dụng tranh, sách tranh, rối, mô hình, giáo án powerpoint…để  giúp trẻ  cảm thụ văn học một cách tốt nhất. *Về phía nhà trường: Từ  những năm học trước thực hiện chuyên đề  “Văn học” nhà trường đã  có suy nghĩ cần phát huy hiệu quả phòng thư viện, đồ  chơi,phòng máy tính với   các trang thư viện điện tử ở đó lưu trữ những giáo án văn học có ứng dụng công   nghệ thông tin hoặc những hình ảnh, giữ liệu  liên quan để thiết kế giáo án ứng  dụng công nghệ thông tin phục vụ tiết dạy làm quen văn học. Đến nay trường đã có đủ sách, tranh chuyện, tranh thơ, thư viện đồ  chơi,   thư viện giáo án điện tử phục vụ tiết dạy văn học cho tất cả các lứa tuổi. ­ Về  chuyện thì có truyện cổ  tích, chuyện kể  sang tạo theo từng chủ  điểm, những bài thơ, ca dao, cùng với nguồn tài liệu được lựa chọn với khả  năng nhận thức củ trẻ. ­ Trong thư  viện đồ  chơi có vòng quay kỳ  diệu, tranh rời, để  trẻ  tự  sắp   thành câu chuyện, có sân khấu rối với đủ  loại rối, trang phục để  trẻ  diễn tập  tạo nhiều hứng thú để giới thiệu nhân vật trong chuyện và trong thơ, trẻ có thể  đóng kịch thể hiện các nhân vật trong chuyện, trong thơ. Ngoài ra phòng thư  viện còn trang bị  đầy đủ  phương tiện nghe nhìn như  đài, băng hình, trang thư  viện giáo án điện tử, máy chiếu, máy tính sách tay để  phục vụ tốt cho việc dạy và học môn làm quen văn học cho trẻ.   Giải pháp 4.  Rèn kĩ năng cho trẻ thông quấcc hoạt động trên lớp.              * Dạy trẻ kể lại chuyện:           ­ Trẻ tái hiện lại một cách mạch lạc, diễn cảm tác phẩm văn học mà trẻ  đã được nghe. Trẻ sử dụng nội dung, hình thức ngôn ngữ đã có sẵn của các tác  giả  và của giáo viên. Tuy nhiên yêu cầu trẻ  không học thuộc lòng câu chuyện   một cách tự do thoải mái nhưng phải đảm bảo nội dung cốt truyện.          ­ Yêu cầu đối với trẻ:          + Kể nội dung chính của câu chuyện, không yêu cầu trẻ kể chi tiết toàn bộ  nội dung tác phẩm. Lời kể  phải có các cấu trúc ngữ  pháp. Khuyến khích trẻ  dùng ngôn ngữ chính của mình kể lại. Giọng kể diễn cảm, to, rõ, không ê a, ấp  úng, cố gắng  thể hiện đúng ngôn ngữ đối thoại hay độc thoại.          + Chuẩn bị: Tiến hành trước giờ  học, kể chuyện cho trẻ nghe. Trước khi  kể cô giao nhiệm vụ trẻ ghi nhớ và kể lại.          + Tiến hành : Đàm thoại về  nội dung câu chuyện. Đàm thoại nhằm mục  đích giúp trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện, giúp trẻ xây dựng dàn ý câu chuyện   kể,lựa chon hình thức gôn ngữ (cách dùng từ đặt câu)            Ví dụ: Truyện “Dê con nhanh trí” – Dê mẹ dặn dê con như thế nào? 9
  10.           Câu hỏi phải phù hợp với trẻ cả về hình thức ngữ pháp và nhận thức. Khi  đàm thoại cô cần lưu ý giới thiệu cho trẻ  biết thêm các từ  đồng nghĩa những  cụm từ thay thế để tạo điều kiện cho trẻ lựa chọn từ để kể.           Tôi dùng ngôn ngữ ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với nhận thức của trẻ kể  lại nộ dung tác phẩm: Cô kể diễn cảm, lời kể có các mẫu câu cần luyện cho trẻ  (mới). Mẫu truyện của cô có tác dụng chỉ  cho trẻ  thấy trước kết quả  trẻ  cần   đạt được về nội dung, độ dài, trình tự câu chuyện.          Trẻ  kể  xong, cô nhận xét, đánh giá truyện kể  của trẻ, không nên để  đến  cuối buổi trẻ  sẽ  quên mất những  ưu, nhược điểm của mình hay của bạn. Cô   cần nhận xét đúng, chính xác để  có tác dụng khuyến khích, động viên trẻ,nhận   xét cả về nội dung, ngôn ngữ tác phong.          * Chơi đóng vai theo chủ đề:          ­ Khi chơi đóng vai theo chủ đề, trẻ phải tham gia vào các cuộc nói chuyện   với bạn để  phân vai, trao đổi với nhau trong khi chơi, trẻ  bắt chước các nhân   vật mà trẻ đóng vai, làm cho ngôn ngữ đàm thoại của trẻ thêm phong phú và đa  dạng.            Ví dụ: Chủ đề gia đình­ chơi nấu ăn: Trẻ tự phân vai chơi của mình: Mẹ  đi chợ, nấu ăn, chăm sóc các con, ba đi làm.                     * Chơi đóng kịch:            ­ Tổ  chức cho trẻ  chơi đóng kịch là một phương pháp tốt để  phát triển   ngôn ngữ đối thoại cho trẻ. Trẻ làm quen với các mẫu câu văn học đã được gọt   giửa, chọn lọc. Khi đó trẻ cố  gắng thể  hiện đúng ngữ  điệu, tính cách nhân vật  mà trẻ đóng, giúp cho ngôn ngữ của trẻ mang sắc thái biểu cảm rõ rệt.            Ví dụ: Chủ đề gia đình, câu chuyện Tích Chu.             Cháu Thịnh   đóng vai Tích Chu: Lúc đầu ham chơi, thái độ  không vâng  lời, sau biết lỗi tỏ thái độ nhận lỗi, giọng chầm (Bà ơi, bà đi đâu! Bà ở  lại với   cháu, cháu sẽ mang nước cho bà, bà ơi!)             Cháu Ánh Nguyệt đóng vai bà (giọng run run, rứt khoát) Bà đi đây! Bà  không về nữa đâu!            Cháu Thùy đóng vai bà tiên (tính cách hay giúp đỡ  mọi người, giọng dịu   dàng,nhỏ nhẹ) Nếu cháu muốn bà cháu trở lại thành người thì cháu phải đi lấy  nước suối tiên cho bà cháu uống. Đường lên suối tiên xa lắm cháu có đi được   không?          Giải pháp 5. Tổ chức ôn luyện mọi lúc, mọi nơi, ôn luyện thông qua lễ  hội            * Hoạt động ngoài trời:             Dạy trẻ  kể  về  những hiện tượng, sự  kiện trong cuộc sống hàng ngày,  những điều trẻ  đã biết, tưởng tượng… Trẻ  phải tự  chọn nội dung, hình thức  ngôn ngữ sắp xếp chúng theo một chật tự nhất định. 10
  11.             Tôi chủ yếu tập cho trẻ kể theo hai dạng: kể chuyện miêu tả, kể chuyện  theo chủ đề.             * Kể  chuyện miêu tả: Tôi dạy trẻ  nêu tên, đặc điểm theo thứ  tự  khảo  sát, tính liên hệ, kết thúc nêu ý nghĩa hoặc hành động.             Ví dụ: Miêu tả  thời tiết – Trời âm u, mây đen ,gió thổi mạnh, trời sắp   mưa.            * Kể chuyện theo chủ đề: Tôi chủ yếu rèn cho trẻ truyền đạt lại những  sự kiện sảy ra trong một thời gian nhất định của nhân vật nào đó.            Ví dụ: Truyện: Dê con nhanh trí – Con chó sói giả làm dê mẹ lúc dê mẹ đi   vắng, nó giả giọng dê mẹ, nó nhúng chân vào thùng bột cho chân trắng giống dê  mẹ. Nhưng chó sói vẫn bị dê con phát hiện ra và đuổi sói đi.          Thời gian đầu trẻ kể theo mẫu của cô, sau đó có thể  trẻ  nhận thức chậm   kể  theo mẫu của cô. Để  tập cho trẻ  kể  cô có thể  cầm con rối để  kể  từng câu  một, sau đó đặt câu hỏi để trẻ kể về con rối của trẻ          Khi trẻ kể tôi thường nhắc trẻ: Trẻ phải đứng quay mặt về phía các bạn.  Giọng kể rõ ràng, tốc độ hợp lí, tư thế tự nhiên thoải mái. Khi trẻ kể tác phong  không đúng kể sai, phát âm ngọng... cô nên để trẻ kể song rồi mới sửa, nhận xét  nhưng không nên dừng lại quá lâu. Nếu trẻ quên hoặc không nói, cô đặt câu hỏi  gợi ý giúp trẻ. Sau khi trẻ  kể, cô nhận xét đánh giá chuyện kể  của từng trẻ  ngay, không nên để cuối giờ học.         * Dạy trẻ kể chuyện theo trí nhớ:          ­Mục đích: Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, ghi rõ mẫu câu cần luyện.          ­ Chọn đề  tài phù hợp với nhận thức và kinh nghiệm của trẻ. Để  trẻ  ghi  nhớ một cách có chủ đích chuẩn bị kể được tốt, tôi thường giao nhiệm vụ trước   cho trẻ. Ví dụ: Ngày mai là ngày cuối tuần, các con ở nhà làm gì? Các con chú ý   nhớ  những việc đã làm, hoặc được đi chơi thế  nào kể  lại cho cô và bạn nghe   nhé.          Trước tiên tôi chọn những đề  tài chung (hoạt động mà cả  lớp cùng được   tham gia) Khi trẻ đã quen với cách kể, cô cho trẻ kể theo kinh nghiệm của trẻ.         * Dạy trẻ kể chuyện sáng tạo;         ­ Yêu cầu: Truyện kể mạch lạc, logic, các câu nói đúng ngữ pháp, thể hiện   rõ ngôn ngữ đàm thoại hay độc thoại trong khi kể.         Các dạng kể chuyện sáng tạo: kể nốt chuyện, kể theo đề tài và dàn ý cho   trước, kể theo chủ đề tự cho, kể theo mô hình.         ­ Chuẩn bị: Cô kể một đoạn chuyện rồi yêu cầu trẻ  suy nghĩ kết thúc câu  chuyện ( giao nhiệm vụ). Cô cho trẻ  xem mô hình trước một ngày, đàm thoại   gợi ý trước đề tài để trẻ suy nghĩ.         ­ Tổ chức sinh động để phát huy trí tưởng tượng của trẻ, giúp trẻ xây dựng  câu chuyện một cách hoàn chỉnh theo ý của từng cá nhân. 11
  12.        ­ Một số  cháu đã kể  được khi sử  dụng mô hình, sách tranh, con rối, tranh   ảnh sưu tầm... sau mỗi lần kể tôi chú ý nhận xét kĩ lời kể của trẻ và tao mọi cơ  hội cho trẻ được kể chuyện sáng tạo. Ôn luyện mọi lúc, mọi nơi cũng là một biện pháp giúp ổn định trẻ. Tôi thường xuyên tổ  chức ôn tập cho trẻ  vào các hoạt động trong ngày,  trong giờ  hoạt động chính cô tích hợp cho trẻ  đọc thơ  hoặc vè trong phần gây  hứng thú đầu giờ, trong giờ  hoạt động ngoài trời cô tích hợp đồng dao vào các   trò chơi vận động. Ví dụ: Trò chơi “Mèo đuổi chuột” lồng ghép bài đồng dao “Mèo đuổi   chuột”,          Vào các buổi chiều trong tuần trước khi tổ chức các hoạt động chiều tôi   thường cho trẻ đọc ôn lại các bài thơ, vè, đồng giao, câu chuyện trước, tổ chức   hoạt động chiều sau.          Thông qua các hoạt động tổ  chức lễ  hội tổ  chức hoạt động kể  chuyện   đóng kịch, đọc thơ… theo một chương trình biểu diễn văn nghệ  mà 100% trẻ  được tham gia nhằm giúp trẻ hứng thú với bộ môn làm quen văn học.          Ví dụ: lễ hội 20/11chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. cho trẻ kể chuyện   sáng tạo về cô giáo của mình.        Giải pháp 7. Liên kết giữa giáo viên và gia đình          ­ Tôi đã làm bảng tin tuyên truyền về  chương trình dạy theo chủ  đề  và  thay tin hàng tuần để phụ  huynh biết, trong bảng tuyên truyền này tôi đã ghi rõ   nội dung của từng câu chuyện, bài thơ, vè, đồng dao, để  phu huynh nắm được  nội dung và phối hợp với giáo viên rèn luyện thêm cho trẻ ở nhà.            ­ Vận động phụ  huynh hỗ  trợ  vật phế  phẩm: thùng giấy, sách báo cũ,  chuyện đọc, chuyện tranh, hoặc những đồ  dùng đồ  chơi do phụ  huynh tự  làm,   dụng cụ hóa trang…            ­ Tôi   thường trao đổi, động viên phụ  huynh cố  gắng dành thời gian để  tâm sự  với trẻ  và lắng nghe trẻ  nói. Khi trò chuyện với trẻ  phải nói rõ ràng   mạch lạc, tốc độ vừa phải để trẻ nghe cho rõ.           ­ Cha mẹ, người thân cố gắng phát âm đúng để trẻ bắt chước.            ­ Khuyến khích hặc tuyên truyền với phụ  huynh cung cấp kinh nghiệm   sống cho trẻ. Tránh không nói tiếng địa phương, cần tránh cho trẻ  nghe những  hình thái ngôn ngữ không chính xác.          3. Phần kết luận 3.1. Ý nghĩa của đề tài          *  Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ qua làm quen văn học có tác dụng   và ảnh rất lớn đến trẻ, bước đầu được áp dụng trong phạm vi, một lớp đã mang  lai hiệu quả rất cao trong việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, nếu được  áp dụng rộng rãi trong toàn đơn vị  và toàn nghành thì sẽ  mang lại nhiều hiệu   quả thiết thực cụ thể: 12
  13. ­ Góp phần phát triển nhân cách cho trẻ. ­ Hình thành và rèn cho trẻ một số đức tính tốt như: Ham hiểu biết, luôn  yêu thích khám phá tìm tòi những điều mới lạ. ­ Rèn các kỹ năng: Ghi nhớ, chú ý, quan sát, lắng nghe và phát triển tư duy   lô gíc, phát triển ngôn ngữ, óc quan sát phán đoán cho trẻ. ­ Qua bài học trẻ biết học tập những điều tốt, điều xấu . * Bên cạnh việc có tác dụng và ảnh hưởng đến trẻ thì phát triển ngôn ngữ  cho trẻ qua làm quen văn học cũng có tác dụng và ảnh hưởng đến giáo viên. ­ Mở rộng tầm hiểu biết và nâng cao kiến thức cho các cô. ­ Cô học được cách làm việc cùng trẻ có hiệu quả ­ Cô được làm quen với công   nghệ  thông tin hiện đại và đã, đang từng  bước có những sáng tạo trong làm đồ dùng đồ chơi phục vụ giảng dạy. ­ Qua công  nghệ  thông tin cô truyền thụ  được đến trẻ  tất cả  những nội  dung giáo dục không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hình ảnh minh hoạ, âm thanh,   tiếng động một cách sống động và trung thực.       Qua đây tôi thấy việc gây hứng thú cho trẻ khi kể chuyện, đọc thơ là rất cần  thiết, vì thế người giáo viên cần làm tốt những việc sau: ­ Nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn của chính bản thân mình,coi  ngôn ngữ là phương tiện giáo dục chủ đạo.   ­ Giáo viên cần sưu tầm tranh ảnh có nội dung phù hợp, trao đổi kiến thức   tự học qua sách báo, internet, qua đồng nghiệp. ­ Phối hợp với phụ huynh để động viên giáo dục trẻ thực hiện tốt yêu cầu  cần đạt phù hợp lứa tuổi trẻ.      Qua khảo sát cuối năm trẻ lớp tôi đã đạt được kết quả như sau. Nội dung khảo  Số trẻ  Tỉ lệ Tỉ lệ Đạt Không đạt sát khảo sát (%) (%) Kĩ năng nghe kể  chuyện diễn  30 25 83,4 5 22,6 cảm Kĩ năng đàm  30 27 90,0 3 10,0 thoại Kĩ năng kể lại  chuyện và đóng  30 25 83,4 5 22,6 kịch 3.2. Kiến nghị, đề xuất: - Tạo mọi điều kiện tốt nhất để giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ CS­GD   trẻ. ­ Tiếp  tục quan tâm đầu tư  kinh phí, xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất   phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 13
  14.           Trên đây là những kinh nghiệm mà bản thân đã đúc rút ra từ quá trình dạy  dạy trẻ 4­5 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc qua hoạt động làm quen với văn  học.  Những gì tôi đã làm tuy chưa cao nhưng cũng là sự cố gắng của bản thân.   Vì vậy tôi rất mong được sự  góp ý chân thành của hội đồng khoa học nhà   trường, hội đồng khoa học cấp trên để  tôi tiếp tục rèn luyện điều chỉnh góp  phần vào việc chăm sóc giáo dục các cháu đạt kết quả tốt nhất.    Xin chân thành cảm ơn! 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2