intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp tổ chức tốt giờ hoạt động ngoài trời, nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ mẫu giáo bé (3-4 tuổi) trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Giải pháp tổ chức tốt giờ hoạt động ngoài trời, nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ mẫu giáo bé (3-4 tuổi) trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tạo cho trẻ sự thích ứng với môi trường tự nhiên, đồng thời giúp trẻ tự tin nhanh nhẹn, giúp trẻ thoải mái dễ chịu và trẻ được học được vui chơi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp tổ chức tốt giờ hoạt động ngoài trời, nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ mẫu giáo bé (3-4 tuổi) trong trường mầm non

  1. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: Giải pháp tổ chức tốt giờ hoạt động ngoài trời, nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ mẫu giáo bé (3-4 tuổi) trong trường mầm non. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển thể chất 3. Tác giả Họ và tên: Phạm Thị Bích Ngày/tháng/năm sinh: 12/05/1987 Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên Trường Mầm non Toàn thắng. Điện thoại: DĐ: 0934503863 Cố định: 0934503863 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến Tên đơn vị: Trường Mầm non Toàn Thắng Địa chỉ: Thôn Đốc Hành – xã Toàn Thắng- Tiên lãng – Hải Phòng. Điện thoại: 022583721. I. MÔ TẢ GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT I. Mô tả giải pháp đã biết: * Giải pháp: Sáng kiến:“Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ mẫu giáo bé (3-4 tuổi) thông qua hoạt động vui chơi ngoài trời” của giáo viên trường mầm non B Thị trấn Văn Điển - Thanh Trì - Hà Nội *Ưu điểm - Với nghiên cứu trên của tác giả đó đưa ra: “Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động ở trẻ mẫu giáo bé thông qua hoạt động vui chơi ngoài trời”, tạo cho trẻ sự thích ứng với môi trường tự nhiên, đồng thời giúp trẻ tự tin nhanh nhẹn, giúp trẻ thoải mái dễ chịu và trẻ được học được vui chơi. - Trẻ ở cùng một độ tuổi nên mức độ nhận thức tương đối đồng đều. *Khuyết điểm: - Tài liệu phổ biến về các trò chơi dân gian cho trẻ còn hạn chế. Đối với trẻ mẫu giáo bé, trẻ dễ dàng bị cuốn hút vào các hoạt động, nhưng rất dễ nhanh chúng tự rút ra khỏi trò chơi nếu bản thân trẻ không còn hứng thú. Còn một số trẻ rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin không thích tham gia vào tập thể -1-
  2. - Qua nhiều sáng kiến kinh nghiệm tôi đã thực hiện nhiều năm tuy có sự thay đổi nhưng vẫn không mang lại hiệu quả cao. - Việc giới thiệu bài theo lối mòn, thiếu sáng tạo, chưa thu hút được trẻ. - Cô chưa thay đổi hình thức giới thiệu bài theo chủ đề và nếu có thay đổi thì sự thay đổi chưa thực sự khéo léo, chưa linh hoạt, sáng tạo cao. - Đồ dùng đồ chơi chưa phong phú, đa dạng và hấp dẫn. - Nhận định và bình luận: + Đối với trẻ mẫu giáo bé, trẻ dễ dàng bị cuốn hút vào các hoạt động, nhưng rất dễ nhanh chóng tự rút ra khỏi trò chơi nếu bản thân trẻ không còn hứng thú. Còn một số trẻ rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin không thích tham gia vào tập thể. Môi trường hoạt động ngoài trời sẽ là môi trường hoạt động hấp dẫn và lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và vận dụng tất cả những yếu tố có sẵn trong thiên nhiên tác động vào chúng qua các trò chơi, quan sát, tìm hiểu về sự vật xung quanh trẻ trong các tình huống. Những câu hỏi vì sao? Làm thế nào?...và sự tò mò ham hiểu biết của trẻ, ta giáo dục cho trẻ hình thành hành vi đẹp, thói quen tốt góp phần phát triển nhân cách cho trẻ. II. NỘI DUNG GIẢI PHÁP ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN - Tên giải pháp đề xuất: Giải pháp tổ chức tốt giờ hoạt động ngoài trời, nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ mẫu giáo bé (3-4 tuổi) trong trường mầm non. - Mục đích: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục cho trẻ trong các trường Mầm non. - Nội dung giải pháp đề xuất: Xây dựng cách thức tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục cho trẻ trong trường Mầm non. 1. Giải pháp 1: Xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của việc tổ chức tốt hoạt động ngoài trời nhằm phát huy tính tích cực cho trẻ trong trường mầm non. + Giáo dục thể chất là nhiệm vụ hàng đầu quan trọng nhất và có ý nghĩa sống còn đối với con người, đặc biệt với trẻ mầm non. Để làm được điều trên thì -2-
  3. giáo dục thể chất trong trường mầm non cần thực hiện những nội dung sau: Tổ chức cho trẻ vận động phù hợp, trẻ được trải nghiệm các hoạt động thông qua các trò chơi ngoài trời Mà một trong những nội dung giáo dục thể chất cho trẻ đó là tổ chức cho trẻ vui chơi hoạt động ngoài trời. Vì nếu giáo viên tổ chức tốt cho trẻ được vui chơi ngoài trời thì cơ thể trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, cơ thể phát triển hài hòa cân đối. Đồng thời giúp trẻ có kiến thức sâu hơn về thế giới xung quanh trẻ. + Trẻ khỏe mạnh có kiến thức hiểu biết về thế giới xung quanh trẻ để trẻ vận dụng vào trong cuộc sống hàng ngày trẻ, từ đó cha mẹ trẻ cũng phấn khởi, yên tâm hơn. Vì vậy vấn đề chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non là một vấn đề hết sức quan trọng. Muốn tạo được thế hệ có sức khỏe tốt đáp ứng với thời đại khoa học hiện đại thì chúng ta phải chăm sóc giáo dục trẻ tốt, trẻ sẽ khỏe mạnh và thông minh phát triển toàn diện về mọi mặt, giúp trẻ có tâm thế tốt hơn. 2. Giải pháp 2: Tạo môi trường hợp lý và có tính phát triển cho trẻ hoạt động ngoài trời. Môi trường cho trẻ hoạt động là nơi có nguồn thông tin phong phú, khuyến khích tính động lập và hoạt động tích cực của trẻ. Môi trường chơi hợp lý có ảnh hưởng rất quan trọng tới việc tổ chức giờ chơi cho trẻ. Chính vì vậy trong năm học này tôi đã không ngừng học hỏi ở các chị em đồng nghiệp, ở các trường bạn, tìm tòi đọc các loại sách, báo, mạng internet. Từ đó tôi có thể tự tìm tòi suy nghĩ ra những nội dung mới lạ để tổ chức cho trẻ chơi ngoài trời với một môi trường hợp lý và có tính phát triẻn. Bởi vì môi trường cho trẻ hoạt động chính là nơi cung cấp nguồn thông tin về thế giới tự nhiên xung quanh trẻ, là nơi khuyến khích tính độc lập và tính tích cực hoạt động của trẻ. Vì vậy, tạo môi trường hợp lý sẽ giúp trẻ tìm tòi, khám phá và phát hiện những điều mới lạ, hấp dẫn trẻ. Từ đó giúp tôi củng cố bổ sung cho trẻ kiến thức, kỹ năng mà trẻ cần, đồng thời còn góp phần nâng cao mối quan hệ giữa giáo viên và trẻ, giữa trẻ với các ban, tạo cho trẻ sự hiểu biết và dần hình thành cho trẻ những kiến thức về môi trường xung quanh. Một trong những kiến thức cho trẻ làm quen với thế giới tự nhiên và xã hội xung quanh trẻ đạt kết quả đó là tổ chức cho trẻ quan sát. Đây là một hình thức kích thích óc tìm tòi, khám phá của trẻ rất tốt. Nội dung quan sát thường dựa vào -3-
  4. khả năng của từng trẻ, có thể nâng cao hoặc hạ thấp yêu cầu cho từng trường hợp quan sát. Nhằm giúp trẻ quan sát hiệu quả nhất, tôi hướng trẻ cùng tham gia chuẩn bị nội dung khi quan sát. Ví dụ: Ở chủ đề Thực vật có thể tận dung cho trẻ nhặt và quan sát lá cây trong sân trường xếp thành các hình hoặc nhặt các quả của cây xanh trong sân trường để ươm mầm và sang ngày khác cho trẻ ra chăm sóc tưới nước, những ngày sau nữa tiếp tục cho trẻ quan sát đến lúc cây nảy mầm như vậy vừa kích thích tính tò mò, tìm hiểu, vừa thu hút khiến trẻ mong chờ vào hoạt động ngày tiếp theo. Tôi có thể yêu cầu trẻ về nhà tìm và mang đến lớp một số loại cây, hoa để cả lớp cùng quan sát. Ngoài ra tôi còn chuẩn bị các câu hỏi gợi ý nhằm phát triển tư duy cho trẻ thông qua việc tổ chức các thí nghiêm như “Thí nghiệm hoa nở trong nước”, “Trứng nổi trứng chìm”…Với những nội dung trên thì tôi đã tổ chức bằng cách tôi đan xen giữa hình thức này với hình thức kia giúp trẻ hứng thú và không bị nhàm chán. Ví dụ: Tổ chức cho tre cùng thực hiện “Thí nghiệm hoa nở trong nước” Tôi đã chuẩn bị một bể nước và rất nhiều loại hoa giấy đủ các màu sắc. sau đó tôi hướng dẫn và cùng tre gấp các cánh của cánh hoa lại rồi thả các bông hoa giấy vào bể nước và quan sát. Tôi đặt ra câu hỏi “Khi thả bông hoa vào bể nước các con thấy hiện tượng gì xảy ra? Thế vì sao bông hoa lại nở? Nếu trẻ không trả lời được tôi sẽ gợi ý cho trẻ hoặc có thể giải thích cho trẻ hiểu là khi hoa giấy gặp nước, cánh hoa sẽ ngấm nước mềm ra và tự bung ra tạo thành những bông hoa nở. Hoặc tôi cho tre thực hiện “Thí nghiệm trứng nổi trứng chìm” Khi tổ chức thí nghiệm này, tôi đã chuẩn bị 2 quả trứng gà và 2 cốc thủy tinh có chứa lượng nước bằng nhau ( 1 cốc nước lọc và 1 cốc nước muối đã hòa tan). Sau đó tôi đố trẻ “Cô đố các con, khi quả trứng cho vào nước thì điều gì sẽ sảy ra?”. Để chứng minh điều tre nói thì tôi cho 2 trẻ lên thực hiện thí nghiệm thả trứng vào 2 cốc nước đã chuẩn bị sẵn. Lúc đó trẻ sẽ tư duy suy nghĩ và đặt ra nhiều câu hỏi: tại sao? Vì sao? Qua đó tôi giải thích rõ hiện tượng, vì sao trứng nổi? Vì sao trứng chìm? Cho trẻ nghe. Với hình thức tổ chức như vậy, tôi thấy mình đã lôi cuốn được trẻ, trẻ tham gia hoạt động tích cực hơn. -4-
  5. Khi tổ chức hoạt động ngoài trời, tôi tổ chức phần quan sát có mục đích một cách nhẹ nhàng với hình thức chơi là chính, tôi không đưa ra yêu cầu quá cao về kiến thức đối với trẻ, mà quan trọng là tre được dạo chơi, hít thở không khí trong lành. Tôi rất chú trọng vào việc cho tre chơi các trò chơi vận động và vui chơi tự do với các đồ chơi ở sân trường và đồ chơi do chính tôi tự tạo. 3. Giải pháp 3: Sưu tầm, sáng táo trò chơi mới và làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động. Đồ dùng đồ chơi,trò chơi phục vụ cho hoạt động ngoài trời là một yếu tố rất quan trọng. Để lựa chọn đồ dùng đồ chơi, trò chơi sao cho phù hợp với khả năng, độ tuổi, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, tôi đã sư tầm trên tạp chí, sách báo, mạng internet…để tạo ra những đồ dùng đồ chơi vừa đẹp vừa đảm bảo tính khoa học, an toàn, thẩm mỹ và nhiều trò chơi mới phục vụ cho tre hoạt động vui chơi ngoài trời, phù hợp với độ tuổi mà tôi đang giảng dạy, cụ thể là: + Ví dụ về trò chơi: Ví dụ 1: Trò chơi vận động “ Bắt đuôi” Tôi chuẩn bị cho mỗi tre một chiếc đuôi xinh xắn bằng len đủ màu sắc, cho trẻ lên chọn chiếc đuôi mà tre thích. Cách chơi: Trẻ sẽ dùng những sợi dây này cài vào sau lưng quần làm đuôi thỏ hoặc đuôi mèo cho trẻ vừa hát vừa dạo chơi, khi nghe tiếng nhạc xập xình vang lên, các con chạy đuổi thật nhanh chân để bắt được cái đuôi của bạn, nhưng đừng quên phải giữ được cái đuôi của mình. Bạn nào bị mất đuôi thì phải nhảy lò cò. Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được bắt một cái đuôi. Ví dụ: Trò chơi 2 “Chuyền bóng bằng đầu” Chuẩn bị: Bóng nhựa, rổ đựng bóng. Cách chơi: Trẻ đứng thành hai hàng dọc với hai đội, khi có hiệu lệnh hai tre đầu tiên của hai hàng chạy lên rổ đựng bóng, cầm quả bóng để lên trán, rồi hai tre dùng trán của mình giữ quả bóng đi về đếb vị trí để bóng. Sau đó về đứng ở cuối hàng, hai tre tiếp theo cũng tiếp tục lên lấy bóng và thực hiện tương tự. Trong thời gian là một bản nhạc, đội nào nhiều bóng hơn đội đó chiến thắng. Luật chơi: Trẻ chỉ được dùng chán để giữ bóng, không được dùng tay. -5-
  6. Ví dụ: Trò chơi 3 “Ai cao hơn” Chuẩn bị: Bong bóng hoặc bông hoa, chiếc lá, những con vật, buộc lại thành dây cột ở trên cao (Vừa với tầm với của trẻ). Tôi thiết kế sợi dây đó bằng cách kéo di chuyển được, đến khi đến giờ chơi, tôi chỉ việc kéo sơi dây là những đồ vật đó sẽ thả xuống trên đầu trẻ ngang qua lớp học. Cách chơi: Trẻ nhảy cao với để bắt được các đồ vật trên sợi dây của tôi trên nền nhạc, tôi có thể nâng sợi dây lên và hạ sợi dây xuống tùy thích để tạo hứng thú cho trẻ. + Ví dụ về làm đồ chơi: Tôi vận động phụ huynh hỗ trợ các nguyên vật liệu như chai nhựa, non sữa để tạo ra một số đồ chơi ngoài trời. Ví dụ 1: Thiết kế đồ chơi với nước “Chiếc phễu kỳ diệu” Để tạo hứng thú cho tre khi chơi với cát, nước, tôi đã nghĩ ra và thiết kế một đồ chơi có tính liên hoàn mà nhiều bạn có thể cùng chơi nhằm tạo sự hứng thú cho trẻ. Tôi dùng các ống nước nhựa và 5 chai coca loại to, cắt lấy phần đầu làm 5 chiếc phễu và tôi cố định thật chắc chán, nối giữa hai phễu bằng một ống dây dẩm bảo an toàn cho trẻ khi chơi. Khi các bạn đổ nước vào phễu thì nước sẽ chuyền qua ống dây và đổ xuống bể cá, lúc này nước trong bể chuyển động làm cho những chú cá uyển chuyển giống như đang bơi gây khó khăn cho các bạn khi chơi câu cá. Với bộ đồ chơi này, số lượng có thể lên tới 7 cháu cùng chơi, 3 cháu chơi đổ nước vào phễu còn lại 4 cháu kia cùng chơi câu cá. Ví dụ 2: Thiết kế đồ chơi “Đi cà kheo” Để thiết kế trò chơi này tôi đẫ dùng vỏ hai non sữa bột của trẻ, khoan hai lỗ đối xứng ở phần gần đáy mõi non sữa và dùng dây thừng buộc chặt lại sao cho vòng dây vừa tầm với tay của trẻ, khi chơi sẽ giữ được thăng bằng. Ngoài ra tôi còn tận dụng các đồ dùng có sẵn của nhà trường và làm thêm các đồ chơi để trẻ được thỏa thích, đắm mình trong phần chơi tự do như: Thả vật chìm, vật nổi, Thả thuyền trên nước, Câu cá, Đập bong bóng, Ném vòng cổ chai, Đi theo bước chân, Bò chui qua cỏng, phóng máy bay…và sưu tầm sử dụng các trò chơi dân gian theo chương trình đổi mới để tổ chức cho trẻ trong phần vui chơi tự do. -6-
  7. Bằng cachs thiết kế đồ chơi và sưu tầm, sáng tạo đồ chơi như trên đã góp phần làm cho kho tư liệu đồ chơi và trò chơi của bản thân tôi thêm phong phú, trẻ rất hứng thú khi được tham gia hoạt động ngoài trời. 4. Giải pháp 4: Tạo hứng thú cho trẻ trước khi tổ chức hoạt động và luôn hòa mình vào vui chơi cùng trẻ. Đối với trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ ở 3-4 tuổi nói riêng sự tạo hứng thú cho trẻ trước khi tổ chức một hoạt động nào đó là điều rất quan trọng. Bởi nó luôn tạo cho trẻ sự thoải mái, thích thú, phấn khởi và muốn tham gia vào hoạt động. Chính vì thế bản thân tôi luôn tìm tòi, suy nghĩ những hình thức mới lạ, để lôi cuốn thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động. Ví dụ: “Các con ơi, các con có muốn làm đoàn tàu cùng cô không? Vậy bây giờ cô sẽ là người lái tàu còn các con là những toa tàu nhỏ nối đuôi nhau để tạo thành một đoàn tàu dài thật dài các con nhé! Lúc đầu nhiều trẻ chưa biết làm thế nào để nối thành một toa tàu thì tôi đến và hướng dẫn cho từng cháu, tôi cho cháu này bắt tay lên vai của cháu kia. Nhiều lần như vậy tôi không những hình thành thói quen nề nếp cho trẻ mà còn tạo cho trẻ sự hứng thú trước khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời. Và những lần sau đó tôi lại nghĩ ra nhiều hình thức khác và có thể thay đổi tên trò chơi: Đàn kiến ngộ nghĩnh, Gà đi tìm mồi… để tạo sự hứng thú cho trẻ. Tôi luôn tạo sự thân thiện, tôi cùng chơi với trẻ giống như một người bạn hòa mình với trẻ. Ngoài ra khi chơi tôi thường tổ chức cho trẻ ngồi xúm xít quanh tôi, tôi đặt những câu hỏi gần gũi, dễ thương để trẻ trả lời, giao tiếp với cô, với bạn, có lúc tôi lại trò chuyện về sở thích của từng trẻ. Qua đó tạo cho trẻ sự gần gũi, mạnh dạn, bên cạnh đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển vốn từ. Với nhiều cách làm như thế tôi thấy trẻ rất vui và hứng thú trong giờ hoạt động ngoài trời mà còn làm lan tỏa sự hứng thú trong các hoạt động tiếp theo. 5. Giải pháp 5: Làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh học sinh: - Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng của việc tổ chức cho trẻ được vui chơi, được vận động để cơ thể khỏe mạnh. -7-
  8. - Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc tổ chức vui chơi cho trẻ: Trao đổi những kinh nghiệm, những biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức cho trẻ được vui chơi nhằm đem lại cho trẻ có một sức khỏe tốt, kiến thức đủ theo độ tuổi của trẻ. II. 2. Tính mới tính, sáng tạo 1. Tính mới Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non. Đây là một trong những hình thức tổ chức môi trường giáo dục cho trẻ, giúp trẻ phát triển về mọi mặt: Đức, trí, thể, mỹ và lao động. Hoạt động vui chơi ngoài trời giúp trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, được tự mình trải nghiệm, tìm tòi, khám phá, được hít thở không khí trong lành, góp phần nâng cao sức khỏe, đồng thời giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Thông qua hoạt động vui chơi ngoài trời trẻ được rèn luyện nhanh nhẹn, thích ứng với môi trường tự nhiên, phát triển ngôn ngữ tư duy, ghi nhớ, đồng thời giúp trẻ mạnh dạn hơn và tự tin hơn trong giao tiếp. Suất phát từ tầm quan trọng của hoạt động vui chơi ngoài trời, tôi đã thực hiện và đưa ra một số giải pháp nhằm tổ chức hoạt động ngoài trời theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Hiểu được tầm quan trọng đó nên trong quá trình giảng dạy tôi đã đi sâu vào nghiên cứu và chọn đề tài: “Giải pháp tổ chức tốt giờ hoạt động ngoài trời, nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ mẫu giáo bé (3-4 tuổi) trong trường mầm non”. 2. Tính sáng tạo Trẻ được tham gia chơi hoạt động ngoài trời với nhiều hình thức tổ chức khác nhau trong các hoạt động, và trong các chủ đề khác nhau. Cho trẻ được trải nghiệm theo sự hiểu biết của trẻ, mọi hoạt động đều hướng vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó sẽ tạo cho trẻ sự mới mẻ, hấp dẫn thu hút hứng thú của trẻ trong mỗi giờ hoạt động đồng thời giúp trẻ phát huy tính tích cực, chủ động. II. 3. Phạm vi ảnh hưởng, khả năng áp dụng của sáng kiến -8-
  9. - Giải pháp đó được áp dụng tại hoạt động ngoài trời trong các ngày trong tuần ở trường mầm non Toàn Thắng. Kết quả đánh giá thử chứng minh được khả năng áp dụng có hiệu quả cao. Giúp trẻ phát huy được tính tích cực, rèn khả năng mạnh dạn, tự tin và hứng thú hơn trong hoạt động. II 4. Hiệu quả, lợi ích thu được từ sáng kiến 1. Hiệu quả kinh tế Giải pháp đề xuất đó góp phần tích cực vào công tác giảng dạy của giáo viên về công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. Trong cuộc sống, từ những nguyên vật liệu có sẵn như vỏ chai, non sữa, lá cây…, tôi đã tái sử dụng và trỏ thành những món đồ dùng, đồ chơi thú vị và sáng tạo khiến trẻ vô cùng thích thú mang lại hiệu quả cao trong hoạt động mà không tốn kinh phí. Tôi tận dụng các nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương như sách, báo, lịch cũ, non sữa, nước ngọt, chai nhựa, lá cây làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Điều đó giúp trẻ có cơ hội trực tiếp khám phá, tiếp xúc trải nghiệm với hoạt động ngoài trời mà không cần chi kinh phí.... 2. Hiệu quả về mặt xã hội Góp phần chăm sóc và nuôi dạy trẻ, giúp trẻ có kiến thức sâu hơn về chương trình mầm non ở độ tuổi trẻ. Phụ huynh học sinh Thông qua đề tài này bản thân giáo viên cũng được nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và tổ chức các hoạt động giúp giáo dục cho trẻ 3- 4 tuổi phát triển thể chất nói riêng và các hoạt động giáo dục trong trường Mầm non nói chung. Bản thân tôi sẽ không ngừng phấn đấu, học tập và sẽ tích cực hơn nữa việc trau dồi kiến thức, sáng tạo tìm tòi các kiến thức, trò chơi, phương pháp, biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cũng như nhận thức cho trẻ trong trường Mầm non. 3. Giá trị làm lợi khác - Hiệu quả về mặt an toàn: Tránh được các tai nạn thương tích cho trẻ. - Hiệu quả về mặt tinh thần: Trẻ mạnh dạn, tự tin, phấn khởi, thích thú tham gia chơi các trò chơi hoạt động ngoài trời. -9-
  10. - Hiệu quả về mặt thể chất: Giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh, trẻ có tâm thế hơn trong các hoạt động tiếp. Trên đây là một số giải pháp “Giải pháp tổ chức tốt giờ hoạt động ngoài trời, nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ mẫu giáo bé (3-4 tuổi) trong trường mầm non”. Mà trong quá trình thực hiện tôi đã rút ra được qua thực tiễn. Tôi kính mong sự quan tâm góp ý của các cấp lãnh đạo, chị em đồng nghiệp để tôi hoàn thành tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ của mình trong các năm học tiếp theo. Tôi xin trân trọng cám ơn! CƠ QUAN ĐƠN VỊ Tiên Lãng, ngày 10 tháng 11 năm 2022 ÁP DỤNG SÁNG KIẾN Tác giả sáng kiến ……………………………………. ……………………………………. ……………………………………. Phạm Thị Bích -10-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2