intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào để phát huy tính sáng tạo của trẻ 4-5 tuổi khi chơi hoạt động góc

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

20
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đi sâu vào việc phát huy tính sáng tạo của trẻ khi chơi hoạt động góc. Việc phát huy tính sáng tạo của trẻ thì bất kì nơi đâu, bất kì lúc nào và ở lĩnh vực nào chúng ta cũng có thể áp dụng được, nhưng bản thân tôi là một giáo viên mầm non đang dạy lớp 4-5 tuổi nên tôi muốn tập trung khai thác thế mạnh của trẻ trong phạm vi trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào để phát huy tính sáng tạo của trẻ 4-5 tuổi khi chơi hoạt động góc

  1. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết, lứa tuổi mẫu giáo, tức là trẻ 4­5 tuổi đã có khả năng  đi từ suy nghĩ sang hành động, biến những hành động của mình thành hành động  thực tiễn, thực hiện những dự  định của mình. Năng lực này của trẻ  thể  hiện   trong các hình thức hoạt động, trước hết là trong trò chơi  ở  hoạt động góc. Sự  xuất hiện dự  định gắn liền với sự  phát triển óc tưởng tượng sáng tạo của trẻ.  Khi chơi, tư duy và óc tưởng tượng của trẻ làm việc rất tích cực. Tính sáng tạo  được khẳng định qua việc khi chơi trẻ không “coppy” lại cuộc sống mà chỉ  bắt   chước những gì chúng nhìn thấy, tổng hợp lại những biểu tượng của mình và  thể  hiện thái độ, suy nghĩ cũng như  tình cảm của mình đối với những gì chúng   thể hiện trong trò chơi. G.L. Rosanh­ nhà đạo diễn phim nổi tiếng đã viết: “ Tất   cả các loại trò chơi của trẻ em đều là thế giới huyền ảo, nhưng trong thế giới huyền   ảo, đứa trẻ không bao giờ đánh mât “cái tôi” thực của mình, trẻ giông như một nghệ sĩ.   Như vậy trỏ chơi của trẻ có thê gọi là trò chơi nghệ thuật còn sự huyên ảo của /rổ chơi   trẻ em là sự huyền ảo của nghệ thuật”. Nhưng óc sáng tạo không ngẫu nhiên xuât  hiện mà có sự tác động có hệ thông của các nhà giáo dục. Vì vậy ở trường mâm  non, giáo viên giữ vai trò là điêm tựa, là người hướng dân, tô chức, tạo điêu kiện   thuận lợi cho trẻ chơi một cách có hệ thông, đặc biệt là các trò chơi ở hoạt động  góc nhằm phát huy tối đa tính tích cực, sáng tạo của trẻ. Chơi là một hoạt động tự  lập của trẻ, chơi không nhăm tạo ra sản phâm   mà chủ  yếu nhằm thoả  mãn nhu cầu chơi của trẻ, được bắt chước làm người   lớn của trẻ. Chơi của trẻ không phải thật mà là giả vờ nhưng cái giả vờ  ấy của  trẻ lại mang tính chân thực. Động cơ chơi của trẻ không nằm trong kết quả chơi   mà nằm trong các hành động chơi của trẻ và chính các hành động chơi của trẻ lại   kích thích chúng chơi và duy trì hứng thú chơi. Ví dụ : Ở góc xây dựng, trẻ giả vờ đóng vai chú công nhân, những việc làm  của trẻ  thể  hiện rất cần cù, cặm cụi làm công việc của người công nhân đồng  thời trẻ biết hợp tác với nhau để thực hiện một công việc được giao. Bản chất hoạt động góc là một hoạt động phản ánh sáng tạo, độc đáo sự  tác động qua lại giữa trẻ  với môi trường xung quanh. Khi trẻ  hoạt động góc có  nghĩa là đang sống cuộc sống thực, cỏ  thể  nói trẻ  thực sự  là một chủ  thể  tích  cực, hành động một cách tự lực, tự nguyện và tự tin. Chơi hoạt động góc giúp trẻ  từ  chỗ  không biết, chưa biết rõ đến nắm   được mục đích của nội dung làm giàu vốn kinh nghiệm tăng thêm sự hiểu bỉết và  phát ừiển tri thức cho trẻ. Hoạt động góc giúp trẻ  phát triển sự  giao lưu qua lời   nói, làm giàu vốn từ cho trẻ. Chơi hoạt động góc còn giúp trẻ thể hiện tình cảm, giáo dục nhân cách cho  trẻ, tĩnh cảm của trẻ được hình thành qua môi quan hệ tốt giữa người với người,   mối quan hệ giữa con người và lao động, giữa trẻ và gia đình, tình cảm đó được   thể  hiện qua các trò chơi như: Gia đình, bán hàng, xây dựng ...Chơi hoạt động  góc còn giúp trẻ  phát triên tình cảm tập thể, là trung tâm tập hợp trẻ  cùng chơi  
  2. với nhau theo nhóm, thể hiện sự đoàn kết giúp đỡ  lẫn nhau trong các nhóm chơi   của trẻ. Thông qua giờ  chơi còn giúp trẻ  có lòng dũng cảm, cương quyết, có tính   phấn khởi, vui mừng. Khi chơi xong trẻ tích cực học tập mang lại những giá trị  tinh thần tốt cho sức khoẻ. Khi chơi trẻ được thực hiện những động tác tự nhiên  với đồ dùng, đồ chơi và có ý thức giữ gìn đồ chơi ở các góc. Giờ chơi còn giúp trẻ nhận ra được cái đẹp cái xấu của nội dung trò chơi,  giúp trẻ phát triển óc thầm mỹ, khuyến khích trẻ sáng tạo ra nhiêu cái đẹp. Hoạt động góc có những ý nghĩa rất lớn trong việc phát triên toàn diện  nhân cách của trẻ mẫu giáo và đã trở thành phương tiện để giáo dục trẻ em. Nó  có giá trị  không nhỏ  quyết định sự  thành công trong việc phát triên tình cảm xã   hội ­ phát triển thẩm mỹ ­ phát triển thể chất 1 phát triển ngôn ngữ  1 phát triên  nhận thức. Hay nói cách khác nó là phương tiện giáo dục không thê thiêu nhăm  phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non. Là một giáo viên mầm non tôi nhận thấy cần phát huy tính sáng tạo cho  trẻ. Qua sự  sáng tạo, trẻ  bộc lộ  được khả  năng của mình và phát triển tư  duy,   nhận thức. Vì vậy tôi đã tìm nhiều hình thức để  giúp trẻ  phát huy tính sáng tạo  của minh, đặc biệt là kích thích sự sáng tạo của trẻ thông qua hoạt động góc. Đó  cũng là lí do để tôi chọn đề tài “Làm thế nào để phát huy tính sáng tạo của trẻ 4­5   tuổi khi chơi hoạt động góc”. Qua một thòi gian tìm hiểu nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài của  mình, tôi cũng đã biết có nhiều người nghiên cứu về lĩnh vực hoạt động góc cho   trẻ mầm non nhưng hầu như những đề tài đó chỉ đưa ra được các biện pháp giúp   trẻ chơi tốt ở hoạt động góc hay việc tìm ra nguồn nguyên vật liệu, đồ  dùng đồ  chơi để cho trẻ chơi ở hoạt động góc chứ chưa có đề tài nào nghiên cứu về khả  năng phát huy tính sáng tạo của trẻ  khi chơi hoạt động góc. Vì vậy tôi đã manh   dạn chọn đề tài này để nghiên cứu. 2. Phạm vi áp dụng đề tài: Đề tài của tôi có cái mới là đi sâu vào việc phát huy tính sáng tạo của trẻ  khi chơi hoạt động góc. Việc phát huy tính sáng tạo của trẻ  thì bất kì nơi đâu,  bất kì lúc nào và ở  lĩnh vực nào chúng ta cũng có thể  áp dụng được, nhưng bản  thân tôi là một giáo viên mầm non đang dạy lớp 4­5 tuổi nên tôi muốn tập trung  khai thác thế mạnh của trẻ trong phạm vi trường mầm non. Điều cụ thể hơn nữa   là tôi hướng vào việc phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ khi chơi hoạt động   góc nhằm góp phần vào việc thực hiện chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm”. Vì thế phạm vi đê tài của tôi áp dụng cho trẻ 4­5 tuổi khi chơi họat động   góc ở trường mầm non mà tôi đang công tác. II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Thực trạng: Trường Mầm non mà tôi đang công tác là một ngôi trường có bề  dày về  thành tích nhiều năm. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đa số trẻ, khoẻ, nhiệt  tình, yêu nghề, yêu trẻ, tích cực học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn 
  3. nghiệp vụ, năng lực sư phạm, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. 1.1 Thuận lợi: Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo phòng giáo dục và UBND xã. Hội  cha mẹ học sinh. Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của bộ phận mâm non và hơn thế  nữa cơ sở vật chất đầy đủ tao điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc và giáo dục  trẻ. Bên cạnh đó, phòng giáo dục, ban giám hiệu nhà trường, tổ  chuyên môn   thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, dự giờ thăm lớp,   đưa ra những ý kiến đóng góp giúp tôi trau dồi, nắm chắc hơn về  chuyên môn   nghiệp vụ. Bản thân tôi luôn học hỏi qua đồng nghiệp, qua sách vở, tài liệu, ứng   dụng công nghệ thông tin để nâng cao kiến thức chuyên môn và luôn có lòng yêu   nghề mến trẻ, luôn nhiệt tình với công việc. Tôi tìm tòi nhiều hình thức và biện   pháp để  tổ  chức tốt các hoạt động gây hứng thú, hấp dẫn cho trẻ  cũng như  khuyến khích sự sáng tạo của trẻ. 1.2. Khó khăn: Các cháu lớp tôi chủ yếu là con của những gia đình nông dân thuần tuý nên  khó có điều kiện chăm sóc cho các cháu đầy đủ dẫn đến sự tiếp thu của các cháu  không đồng đều, có những cháu sinh đầu năm, có những cháu sinh cuối năm, có   những cháu phát âm chưa rõ ràng còn nói lắp, nói ngọng, có những cháu còn  chậm, nhút nhát chưa tự tin, mạnh dạn chưa hứng thú trong giờ học, giờ chơi. Quan điểm của một số phụ huynh chỉ chú trọng đến việc học chưa chú ý  tạo điều kiện để  cho trẻ  được hoạt động vui chơi. Dần đến việc trẻ  tham gia   vào hoạt động góc ở lớp đạt kết quả chưa cao. Khả  năng chú ý có chủ  định của một số  trẻ  còn hạn chế. Trẻ  dễ  dàng  nhập cuộc chơi nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi trò chơi nếu nó không còn  hứng thú. Bản thân tôi khi tổ  chức hoạt động góc cho trẻ chưa thực sự  lôi cuốn trẻ  tham gia vào hoạt động. 2. Điều tra thực tỉển: Năm học 2016­2017 bản thân tôi được nhà trường phân công giảng dạy  lớp 4­5 tuổi. Tôi đã tiếp nhận lớp và nghiên cứu hồ sơ của trẻ, nắm bắt tình hình   tâm sinh lý từng trẻ  để  có kế hoạch giáo dục. Vào đầu năm học, tôi đã tổ  chức   cho trẻ  chơi hoạt động góc nhằm khảo sát tình hình của trẻ. Qua đó tôi nhận   thấy một số nhược điểm lớn là đa số trẻ chưa tự nguyện nhận vai chơi của mình  mà chờ cô chỉ định, trẻ chưa tự chọn góc chơi cho chính trẻ, đa số  trẻ còn nhầm  lẫn giữa góc chơi này với góc chơi khác trẻ không hứng thú trong khi chơi, một  sô trẻ chưa biết sử dụng đồ chơi đúng mục đích dẫn đến giờ hoạt động góc đạt   tỷ lệ thấp so với yêu cầu.               C  ụ thể, qua khảo sát tôi đã thống kê được các thống số sau:  Nội dung Số lượng Tỷlệ ­ Trẻ chơi hứng thú 25/41 60,9% ­ Kỹ năng chơi thành thạo 22/41 53,6%
  4. ­ Trẻ manh dạn, tự tin 21/41 51,2% Trong năm học này, tôi tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục mầm non  và soạn bài đầy đủ, đi đúng phương pháp và đưa ra nhiều hĩnh thức giảng dạy  nhằm đưa lại kết quả  cao nhất đối với trẻ. Khi lên lớp, tôi thực hiện đúng lịch   sinh hoạt và tổ chức đầy đủ các hoạt động trong ngày cho trẻ. Lơp tôi ph ́ ụ trách   là lớp 4­5 tuổi, trẻ bước đầu tiếp xúc với môi trường ở trường mầm non nên tôi   tận dụng mọi cơ hội cho trẻ được hoạt động để  kích thích sự  sáng tạo của trẻ,   đặc biệt là vào các giờ hoạt động góc. Tuy nhiên, số trẻ thì đông với 41 cháu mà  phòng học chật hẹp không đủ không gian cho trẻ hoạt động. Qua sự theo dõi liên  tục trong các buổi hoạt động góc của trẻ, tôỉ nhận thấy vốn kinh nghiệm của trẻ  vê thế  giới xung quanh còn ít, chưa phong phú đa dạng nên khả  năng vận dụng  vào các vai chơỉ còn nghèo nàn và chưa sáng tạo. Vì điều kiện kinh tế của địa phương nên trường tôi vẫn có những trẻ chưa  qua lớp mẫu giáo Bé. Một số trẻ trong lớp đều mới bắt đầu đi học mẫu giáo, lần  đầu tiên rời xa vòng tay của bố mẹ để đến với trường mầm non nên trẻ còn nhút  nhát, rụt rè, chưa mạnh dạn tự  nhiên trước đám đông. Trẻ  luôn thực hiện theo   những gì cô yêu cầu, thực hiện theo sự sắp đặt của cô chứ  chưa có sự  sáng tạo  hay thể hiện cá tính của bản thân vào trong các hoạt động chơi của mình. Một sô   trẻ phát âm chưa chuẩn nên còn có sự chênh lệch trong việc tiếp thu kiến thức. Mới vào đầu năm học đồ  dùng đồ  chơi còn hạn chế, các nguyên vật liệu  cho trẻ  chơi còn nghèo nàn chưa đảm bảo đầy đủ  cho trẻ  hoạt động. Hom nữa   trẻ thường hay tranh giành đồ chơi với bạn, trẻ hay chơi một mình chứ chưa biết  thể hiện vai chơi, giao lưu, phối họp cùng bạn. Trẻ chơi chưa có ý thức giữ gìn   bảo vệ đồ chơi, chưa biết sắp xếp đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp. Mặt khác, việc tuyên truyền với các bậc phụ huynh học sinh chưa sâu sát,  chặt chẽ  dẫn đến tình trạng phụ  huynh chưa quan tâm đồng đều đến con em   mỉnh. Một số phụ huynh chưa hiểu hết ý nghĩa quan trọng của việc phát huy tính  tích cực sáng tạo của trẻ  khi tham gia các hoạt động đặc biệt là hoạt động góc  nên không  ủng hộ  cho giáo viên trong việc mua sắm trang thiết bị  đồ  dùng, đồ  chơi và hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương. Từ  tình hình thực tế mà tôi đã nêu trên bản thân tôi rât băn khoăn lo lắng,  suy nghĩ và mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm lôi cuốn trẻ  tham gia hoạt   động góc để phát huy hết khả năng sáng tạo của trẻ. 2. Cac giai phap: ́ ̉ ́ 2.1. Bổ sung cơ sở vật chất: Các nhà giáo dục đã khẳng định môi trường vật chất trong trường, lớp   mẫu giáo có vai trò quan trọng đối với sự  phát triển thể lực, trí lực và tình cảm  của trẻ thơ và có ảnh hưởng đến hành vi của người lớn và trẻ em. Lớp tôi phụ  trách là độ  tuổi mẫu giáo Nhỡ, một số  cháu vừa mới bước   chân đến trường mầm non nên còn nhiều bỡ ngỡ, những gì cháu được nhìn thấy  ở trường đều mới lạ và hấp dẫn trẻ nên tôi đã mạnh dạn tham mưu với ban giám  
  5. hiệu nhà trường bổ sung cơ sở vật chất cho lớp học. Trang bị đầy đủ giá góc nhằm trưng bày các đồ dùng đồ chơi hấp dẫn, phù  họp, vừa với tầm tay của trẻ giúp trẻ  chủ  động hơn trong khi chơi. Việc có đủ  giá góc thì giáo viên phải sưu tầm, tìm kiếm nguyên vật liệu để  làm thêm đồ  dùng đô chơi, tăng thêm số  lượng và chủng loại cho trẻ  chơi. Hơn nữa, không   gian rộng rãi giúp giáo viên có thể  sắp xếp các đồ  dùng đồ  chơi theo chủ  đê  thuận tiện cho trẻ hoạt động. Máy vi tính và loa cũng được trang cấp nhằm phục vụ tối đa cho cô và trẻ  hoạt động ở lớp. Giáo viên co thể tận dụng và khai thác các nguồn tài liệu ở trên  mạng để đầu tư vào các bài dạy, tổ chức nhiều hình thức cho trẻ hoạt động giúp  trẻ hứng thú hơn. Trẻ có thể được ứng dụng công nghệ thông tin trong quá ừình  hoạt động góc của mình. Ví dụ: Trẻ có thể được nghe hát và biểu diễn các bài hát ở góc nghệ thuật,  trẻ có thể làm quen các chữ cái hay con số qua các bài tập của cô được thiết kế  trên máy vi tính... Các tài liệu, sách vở  và các đồ  dùng học tập, đồ  chơi của trẻ  cũng được  lãnh đạo nhà trường tuyển chọn, mua sắm và trang bị cho các lớp giúp giáo viên   có thêm cơ sở vật chất để sáng tạo trong việc tổ chức cho trẻ hoạt động. Được sự  quan tâm chỉ  đạo của nhà trường, điêu kiện cơ  sở  vật chât của   lớp đã phân nào được  ừang bị  đầy đủ  thuận lợi cho trẻ  hoạt động. Từ  đó khả  năng sáng tạo của trẻ ngày càng nâng cao.  2.2. Xây dựng các góc cho trẻ hoạt động: Góc hoạt động là khu vực riêng biệt trong lớp nơi trẻ có thể  tự  làm việc  một mình hoặc một nhóm nhỏ  theo hứng thú và nhu cầu riêng để  xem xét, tìm  hiểu, khám phá cái mới, hoạt động với đồ vật và rèn luyện kĩ năng. Việc trang trí  và sắp xếp các góc chơi sẽ  góp phần tạo nên sự  thành công khi tổ  chức cho trẻ  hoạt động. Sau khi nghiên cứu đặc điểm của phòng học mà lớp tôi đang đảm nhận, tôi   chia lóp thành các góc cho các hoạt động chơi khác nhau. Yếu tố  đầu tiên cần nghĩ đến là phải tách xa các góc chơi  ồn ào với các   góc chơi yên tĩnh vì vậy tôi đã bố trí góc tạo hình, góc sách xa với góc xây dưng,   góc phân vai hay góc âm nhạc đê trẻ  không làm phiền lẫn nhau khi chơi. Bên  cạnh đó các góc chơi cũng cần có ranh giới, có độ ngăn cách nhất định để trẻ cỏ  đủ độ  yên tĩnh vì đây là nơi an toàn để  trẻ tập trung thử nghiệm những ý tưởng   của mình. Tôi dùng các giá đựng thấp, dễ  di chuyển để  tạo thành nhưng vách  ngăn đảm bảo có lối vào và đường đi rõ ràng, giảm tối đa  ảnh hưởng giữa các   góc, giữa trẻ với trẻ làm gián đoạn hoạt động chơi qua đó cô giáo có thể bao quát   được tất cả các góc chơi mà không bị che khuất. Một yếu tố  nữa cũng không kém phần hấp dẫn trẻ  khi đến với các góc   chơi là việc đặt tên góc. Do đó tôi đã suy nghĩ là phải làm sao đặt tên góc cho phù   hợp, dễ hiểu đối với trẻ và thu hút sự tò mò của tre.̉ Ví dụ. Trước đây tôi thường đặt tên các góc như gỏc nghệ thuật, góc phân  vai nhưng lúc tôi giới thiệu và hướng cho trẻ  vào góc chơi thì trẻ  4­5 tuoi rất 
  6. phân vân với những tên góc như vậy, trẻ chưa hiểu thế nào là nghệ thuật nên khi  nghe cô giới thiệu trẻ  rẩt lúng túng để  về  góc chơi mình thích. Sau nhiều lần  quan sát thái độ  của trẻ, tôi đã rất băn khoăn và cuối cùng cũng đã tìm ra được   những cái tên thật  ấn tượng mà lại gần gũi với trẻ  để  đặt cho các góc như  “bé  vui làm hoạ  sĩ”, “bé yêu ca hát”, “bé thích làm người lớn”, “những công nhân tí  hon”... Ngoài việc sắp xếp các góc và đặt tên góc cho phù hợp thì việc chọn đồ  dùng học liệu đưa vào các góc chơi cũng hết sức quan trọng bởi các đồ dùng học  liệu phải gây được hứng thú cho trẻ, kích thích được sự sáng tạo của trẻ. Vì vậy   tôi luôn đưa ra tiêu chí khi chọn các đồ dùng là: Đồ dùng phải phù hợp với mức độ phát triển của trẻ. Trẻ 4­5 tuôi nên phải  chọn những đồ  dùng đồ  chơi, phương tiện, tranh  ảnh đều có kích thước vừa   phải, gần gũi, dễ hiểu với trẻ. Đồ  dùng phải gây hứng thú cho trẻ. Đây là tiêu chí quan trọng trong việc  phát huy tính sáng tạo khi chơi hoạt động góc bởi lẽ  trẻ có hứng thú với các đô   dùng đồ chơi thì trẻ mới thích chơi. Khi trẻ có hứng thú với các đồ dùng đồ chơi   thì trẻ  nảy sinh những ý tưởng sáng tạo và thử  nghiệm ý tưởng đó băng những  đồ dùng đồ chơi. Ví dụ.  Ở góc “Bé tập làm người lớn”, tôi tận dụng những phế liệu để làm  ra những cái ca, cái  ấm, cái làn...với những màu sắc tươi sáng và hình dáng ngộ  nghĩnh nhưng gần gũi với trẻ. Khi trẻ  đên góc đó chơi, những đô dùng đó đập  vào mắt trẻ khiến trẻ thích thú. Lúc đầu trẻ chỉ biết giả vờ làm động tác lấy cái  ấm rót nước vào cái ca để  uống. Sau nhiều lần chơi, trẻ biết cách sử  dụng các  đồ  dùng đó rồi còn biết cách phối hợp chúng với nhau trong khi chơi như  trẻ  đóng vai “bố” dùng cái  ấm đưa cho trẻ  đóng vai “mẹ” bảo đun nước để  pha trà   mời khách, “mẹ” lấy cái ấm đặt lên bếp giả vờ nấu nước. Đồ dùng phải đảm bảo an toàn, vệ sinh. Muốn quá trình chơi của trẻ diễn   ra thuận lợi thì vấn đề an toàn cho trẻ phải được chú trọng. Đồ  dùng có thể sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau. Để  tận dụng và   phát huy tối đa hiệu quả của các đô dùng đô chơi thì tôi đã luân phiên thay đổi đồ  dùng đồ chơi ở các góc cho nhau, tôi nhận thấy việc làm đó tạo cho trẻ có nhiều  cảm xúc mới lạ ở các góc chơi, tăng cường hứng thú cho trẻ trong các hoạt đông  và khả năng vận dụng sáng tạo các đồ dùng đồ chơi của trẻ. Ví dụ. Chủ đề Thực vật, tôi bố trí các loại rau ở góc xây dựng cho trẻ chơi  xây dựng vườn rau nhưng sang chủ đề Động vật tôi lại bố trí các loại rau ở góc   bé chơi đóng vai để   ừẻ  chơi bán hàng hay chủ  đê Nghề  nghiệp tôi lại sử  dụng   các loại rau ở góc học tập cho trẻ đêm và phân loại các nhóm rau. Có góc chơi phù hợp, có đồ dùng hấp dẫn rồi nhưng phải sắp xếp như thế  nào để phát huy được sự sáng tạo của trẻ? Đó là câu hỏi mà tôi luôn trăn trở khi   thực hiện hoạt động góc. Ngoài việc tìm hiểu qua sách báo, tài liệu và tham khảo thêm ý kiến của  các đồng nghiệp tôi nhận thấy việc sử  dụng các giá, ngăn  ở  dạng mở  để  kích  thích trẻ hoạt động là một cách làm hêt sức sáng tạo. Từ đó tôi sắp xếp đồ dùng  
  7. đồ chơi vừa với tâm tay của trẻ giúp trẻ dễ lấy, dễ xếp lại sau khi chơi. Các loại  đồ dùng đồ chơi được sắp xếp theo logic và ở  trong trạng thái mở  để  kích thích   sự sáng tạo của trẻ, trẻ có thể tự lựa chọn và sử dụng đồ dùng. Ví dụ:  Ở  góc bé vui làm hoạ  sĩ, trẻ  thường hay sử  dụng các nguyên vật  liệu đê làm ra sản phẩm. Vì thế  tôi chuẩn bị   ở  góc những vật liệu như  lá cây,   rơm, len vụn, hộp màu nước, hộp đựng bánh kẹo, keo dán, tranh ảnh... Khi trẻ đến chơi, trẻ tự do sáng tạo với những vật liệu đó. Có bạn thì lấy  lá cây dán thành con cá, có bạn dùng rơm dán vào hộp sữa để làm búp bê, có bạn  lại dùng len vụn nhiều màu bồi đắp lên tranh để tạo thành những bông hoa xinh   đẹp... Hay tôi đã nghĩ ra cách làm trên các mảng tường  ở góc đó, tôi không trang   trí tranh  ảnh do tôi làm mà tôi dán  ở  mỗi mảng tường những tấm bìa trắng tạo   thành những cái khung, sau khi trẻ  chơi, tôi lựa chọn những sản phẩm đẹp để  dán lên khung tranh vừa trưng bày được tác phẩm của trẻ vừa tận dụng để trang  trí môi trường học tập trong lớp. Các sản phẩm do trẻ  tự  làm ra được cô giáo   thừa nhận, được lưu giữ như cổ vũ thêm sự  hứng thú của trẻ  để  trẻ  có thê phát   huy hết khả năng tính tích cực sáng tạo của mình. Cô giáo cho phép trẻ tự lựa chọn hoạt động, lựa chọn đồ chơi, bạn chơi và  được chơi theo ý thích của mình. Chính bằng cách này, đứa trẻ  dần dần học   được cách làm việc một mình hoặc với bạn mà không cần quá nhiều sự  can  thiệp của cô. Trẻ  trở  nên độc lập hơn, học được nhiều kĩ năng xã hội và giải   quyết tình huống tốt hơn. Như vậy việc sắp xếp, xây dựng các góc hoạt động một cách hợp lí sẽ tạo  cơ hội cho trẻ học cách làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm mà không cần  sự  tham gia trực tiếp của cô. Qua đó khuyến khích, động viên những cách hoạt   động phù họp với đặc điểm và hứng thú của từng trẻ. 2.3. Rèn kĩ năng chơi cho trẻ: Đối với mẫu giáo ở lớp tôi, việc chơi hoạt động góc còn có phần hạn chế  vì vậy để  phát huy tính sáng tạo của trẻ  khi chơi hoạt động góc có hiệu quả  nhất, tôi luôn nghiên cứu kĩ các nội dung chơi, lựa chọn đồ dùng đồ chơi phù hợp  theo chủ đề và sắp xếp các góc chơi hợp lí với không gian của lớp. Qua đó tôi có  thể  tận dụng thời gian để  rèn luyện các kĩ năng chơi cho trẻ  như  trẻ  biết chơi  cùng nhau, đoàn kết với nhau, biết giúp đỡ nhau để hoàn thành vai chơi. Vào các  buổi sáng khi trẻ  đến lớp, tôi cho trẻ  lấy thẻ  kí hiệu tên cắm vào góc chơi trẻ  thích, tôi gợi ý cho trẻ thay đổi góc chơi thường xuyên để trẻ không bị nhàm chán  và nắm được kĩ năng chơi ở từng góc. Trước khi cho trẻ chơi tôi luôn trò chuyện  để gây hứng thú, giới thiệu nội dung chơi ở các góc, hỏi ý định của trẻ và dặn dò  trẻ  trong quá trình chơi. Trong khi chơi, tôi đến từng góc để  trao đổi với trẻ  về  nội dung chơi, hướng dẫn trẻ thoả thuận vai chơi. Ví dụ: Trong góc “Những chú công nhân tí hon”, tôi cho trẻ về góc chọn nội  dung chơi sau đó giúp trẻ thoả thuận phân công vai chơi như ai sẽ làm chú kĩ sư  trưởng, ai sẽ đi lấy gạch, ai sẽ xây nhà, ai sẽ  trồng thêm cây xanh. Mới đầu trẻ 
  8. chưa biết chọn ra người làm nhóm trưởng để phân công công việc cho các bạn vì  vậy tôi đã tham gia trò chơi cùng với trẻ và đóng vai chú kĩ sư trưởng, hướng dẫn  cho từng bạn. Sau nhiều lần, trẻ hiểu được cách chơi và biết thể  hiện được vai  chơi của mình mà không cần sự  can thiệp của cô giáo. Từ  việc thoả  thuận vai  chơi trẻ biết được cần có một người làm nhóm trưởng để giao công việc cho các   thành viên còn lại trong nhóm. Khi đã giao công việc rồi thì trẻ  biết chơi cùng  nhau, gỉúp đỡ nhau để hoàn thành công việc được giao. Để rèn kĩ năng chơi cho trẻ, tôi không chỉ giúp trẻ thoả thuận vai chơi mà   còn giúp trẻ thể hiện vai chơi một cách linh hoạt và sáng tạo. Ví dụ.  Ở góc “Bé  tập làm người lớn ”, lúc đầu trẻ chỉ chơi với búp bê, cho   búp bê ăn, ru búp bê ngủ chứ chưa biết liên kết giữa các vai chơi. Vì vậy tôi đã   đến sờ  vào đầu của búp bê và nói: “Ôi, mẹ ơi em bị sốt rồi! Mẹ con mình đưa em   đến bác sĩ để khám bệnh nhé!”. Tôi gợi ý cho trẻ bế búp bê đến gặp bác sĩ và nói:  “Bác sĩ ơi, em của cháu bị sốt cao lắm, bác sĩ khám cho em cháu với”. Dần dần trẻ  biết thể  hiện các vai chơi liên kết với nhau, thiết lập mối   quan hệ giữa các vai chơi với nhau cũng như mở rộng liên kết các nhóm chơi. Sau khi chơi, tôi rèn cho trẻ có thói quen cất dọn đồ dùng đồ chơi đúng nơi  quy định để  thuận tiện trong việc lấy và chơi vào những lần sau. Để  phát huy  tính sáng tạo và khắc sâu kiến thức, kĩ năng hơn cho trẻ, tôi luôn dành thời gian  để   đến nhận xét,  động viên khuyến khích trẻ   ở  các góc sau mỗi buổi chơi.  Những trẻ  chơi tốt, làm ra những sản phẩm đẹp được trưng bày cho các bạn   cùng chiêm ngưỡng. Việc động viên, khen ngợi trẻ  kịp thời giúp trẻ  mạnh dạn   hơn, phát huy tính tích cực sáng tạo hơn trong khi chơi. 2.4. Sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đô ch ̀ ơỉ ở các góc: Muốn cho trẻ hoạt động tốt hoạt động góc, thì ngay từ đầu năm học tôi đã  lên kế  hoạch cho việc làm đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ   ở  các góc, không lên một   cách chung chung mà vạch ra rõ ràng cụ  thể  cho việc làm đồ  dùng, đồ  chơi.  Ngoài những đồ dùng, đồ chơi có sẵn tôi tận dụng những nguyên vật liệu ở dạng  phế  liệu có  ở  địa phương như: Thùng catton, rơm, đĩa video cũ, giấy báo, chai   nhựa, vỏ  hộp sữa chua, hộp đựng cơm, vải vụn, chuổi hạt, vỏ  ốc, tăm tre, khối  gỗ, ... tất cả  những nguyên vật liệu cần đảm bảo an toàn về  tính mạng, không  gây độc hại, không sắc nhọn, không nặng nề đối với trẻ. Từ những nguyên vật liệu trên tôi làm ra rất nhiều đồ  dùng đồ  chơi ở  các  góc cho trẻ hoạt động. Ví dụ:  Từ  đĩa video cũ tôi cắt dán thêm xốp màu và đề  can để  tạo thành   nhũng con vật ngộ  nghĩnh như  con cá, con thỏ  cho trẻ  chơi  ở  góc học tập. Từ  những đĩa video cũ đó tôi cũng sáng tạo ra những chiếc đàn cho cháu chơi ở góc  nghệ  thuật. Hay từ  những chiếc can nhựa không dùng nữa tôi cắt nhỏ  và thêm  xốp màu để  làm ra những chiếc bàn  ủi, những cái làn cho trẻ  chơi bán hàng là  những đồ vật gần gũi trong gia đình trẻ. Cũng từ những nguyên vật liệu đó, trẻ sử dụng trong giờ hoạt động góc và  trẻ làm ra nhiều sản phẩm. Ví dụ: Trẻ  dùng tăm tre gấp lại thành hình vuông, hình chữ  nhật; dùng be  
  9. chuối làm hình búp bê, lá chuối khô để  làm thành tóc cho búp bê; lá bàng, lá mít  làm con trâu, con mèo; lá tre xếp lại làm que kem... Đồ  chơi của trẻ  mẫu giáo cần đa dạng và phong phú. Nhiều đồ  chơi của  trẻ  có kích thước nhỏ  nên làm lâu, đòi hỏi tôi phải chịu khó kiên trì khi làm đồ  chơi cho trẻ. Ngoài những gì bản thân tôi đã biết tôi còn hỏi thêm ở các bạn đồng   nghiệp để  tạo ra các đồ  dùng, đồ  chơi phong phú hơn, phù hợp với nội dung   chơi. Đặc biệt việc chuẩn bị  đồ  dùng đồ  chơi cần phải phù hợp với chủ  đề  đang học mới phát huy được khả năng sáng tạo của trẻ. Ví dụ: Chủ  đề  động vật thì cần chuẩn bị  đủ  đồ  dùng và nguyên vật liệu   như: Lon sữa, đất nặn, hộp sữa chua, giấy màu, hồ dán, lá cây, tranh ảnh về các  con vật sống trong gia đình, dưới nước, trong rừng. Từ những hộp sữa chua tôi  tận dụng để làm thành những con vật ngộ nghĩnh như con heo, con mèo; từ các lá  cây tôi làm tranh con cá; từ  lon sữa tôi làm con voi, con thỏ...Các góc có đủ  đồ  dùng, nguyên vật liệu thì khi đến góc chơi trẻ  sẽ  sáng tạo ra các con vật trẻ  thích, hát múa về  các con vật, xem tranh  ảnh về  các con vật, xây dựng chuông  trại cho các con vật ở. Từ nguồn đồ dùng đồ chơi phong phú đó, trẻ sáng tạo hơn trong việc thực  hiện một số hoạt động và giúp trẻ khắc sâu kiến thức hơn. 2.5. Làm giàu vốn hiểu biết của trẻ mọi lúc mọi nơi: Muốn tạo cho trẻ có niềm say mê hứng thú khám phá, quan sát, tìm tòi, chủ  động sáng tạo sau đó tự  mình muốn thể hiện được sản phẩm thì trước hết giáo  viên phải xây dựng được môi trường học tập phong phú, hấp dẫn, kích thích   hứng thú cho trẻ để  lần sau trẻ đến lớp những hình ảnh sinh động đập vào mắt  trẻ khiến trẻ muốn đến quan sát, sờ lên tranh, trò chuyện về cảnh vật trong tranh   qua đó phát huy được tính sáng tạo cũng như phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Ví dụ:  Khi trẻ  mới bước chân đến trường cũng là thời điểm học chủ  đề  Trường mầm non, vì vậy tôi trang trí lớp học với nhiều hình ảnh như bố mẹ đưa  các cháu đến lớp, cô giáo đón các bạn vào lớp, các bạn chơi xung quanh sân   trường, cô giáo dạy các bạn học... để  gây hứng thú cho trẻ, giúp trẻ  mạnh dạn   hơn, thích đến trường hơn. Trẻ quan sát, trò chuyện với cô giáo, với bạn và hiểu  được các hoạt động của mình diễn ra  ở  trường. Dần dần khi thể hiện trò chơi  đóng vai, trẻ biết vào vai cô giáo để dạy các bạn hát, đọc thơ. Hoạt động học là điều kiện thuận lợi nhất để  cung cấp vốn hiểu biết,   kiến thức, kĩ năng cho trẻ. Vì vậy trước mỗi tiết dạy tôi luôn dành nhiều thời  gian để nghiên cứu kĩ bài soạn, xác định rõ mục tiêu cần truyền thụ cho trẻ trong  tiết học, tìm ra những phương pháp hay phù hợp với tình hình của trẻ trong lớp.  Tôi cũng chuần bị  đầy đủ  các phương tiện truyền thụ  đảm bảo yêu cầu đẹp,   hấp dẫn, an toàn với trẻ.
  10. Ví dụ: Trong tiết học MTXQ tôi cho trẻ trực tiếp quan sát, tiếp xúc các sự  vật hiện tượng xung quanh nhằm khuyến khích trẻ tập trung các giác quan, phát  huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc tìm hiểu các sự vật hiện tượng.  Trong quá trình quan sát tôi kết hợp đàm thoại với trẻ, đưa ra những câu hỏi  nhằm khơi gợi cho trẻ  tập trung suy nghĩ, phát triển tư  duy sau đó tôi đưa ra   những khái quát chung để  khắc sâu kiến thức cho trẻ. Khi nắm được các kiến  thức vê môi trường xung quanh, trẻ sẽ  vận dụng các kiến thức mình học được  để thể hiện vai chơi ở các góc một cách thuần thục và linh hoạt hơn mà không  cần sự gợi ý của cô. Hay trong tiết học tạo hình, tôi cho xuất hiện đồ dùng dạy học đúng thời   điểm để gây hứng thú cho trẻ và phân bố thời gian hợp lí để cho trẻ thực hiện,  tôi luôn động viên khuyến khích kịp thời để  tạo hứng thú và chủ  động cho trẻ.   Tôi không làm hộ, làm thay hay bắt tay cháu làm mà luôn để  cho trẻ  thực hiện  theo ý tưởng của trẻ. Các kĩ năng tạo hình của trẻ ngày một nâng cao vì vậy khi   trẻ chơi ở góc nghệ thuật hay góc học tập, trẻ chủ động trong việc chọn lựa nội  dung chơi cho mình để tự do thể hiện ý tưởng sáng tạo. Trẻ mầm non học mà chơi, chơi mà học nên tôi tận dụng mọi lúc mọi nơi  để cung cấp kiến thức và rèn kĩ năng cho trẻ. Vào giờ đón ừẻ, tôi trò chuyện với   trẻ về  chủ  đề  đang học, trao đổi với trẻ  về những vấn đề  trẻ  thắc mắc, nhắc  nhở  trẻ  thực hiện các nội quy của trường, của lớp như  vứt rác đúng nơi quy   định, cất đồ dùng đúng chỗ, đến lớp phải chào cô, về nhà chào bố mẹ... Hay khi   cho ừẻ dạo chơi ngoài trời, tôi cho trẻ quan sát các sự vật xung quanh, các hiện  tượng thời tiết, tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ chơi. Tôi quan sát và thấy   rằng khi trẻ chơi, trẻ đã vận dụng những tình huống và kĩ năng đó vào trò chơi  một cách rất hồn nhiên và sáng tạo. 2.6. Kết hợp với phụ huynh: Để  tổ  chức hoạt động được tốt thì công tác phối kết hợp với phụ huynh  là một vấn đề vô cùng quan trọng. Muốn thực hiện tốt sự phối hợp đó thì ngay  từ  đầu năm học tôi đã tiến hành họp phụ  huynh và tuyên tuyền về  tầm quan   trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, đặc biệt là tầm quan trọng của   các đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động. Lực lượng phụ huynh là một trong những lực lượng nồng cốt trong vỉệc   tìm kiếm các nguyên vật liệu  ở  địa phương, vì những nguyên vật liệu này rất  gần gũi với cuộc sống hằng ngày của họ  như  các vỏ  chai nhựa, vải vụn hộp   giấy, cuộn chỉ rua… Nắm bắt được tình hình trên, tôi nêu lên mục đích, yêu cầu  và tầm quan trọng của các nguyên vật liệu phế thải cho phụ huynh rõ và mong  phụ  huynh  ủng hộ, giúp đỡ. Phát động phong trào, 100% phụ  huynh đã hưởng  ứng rầm rộ. Chỉ trong một thời gian ngăn phụ huynh lớp tôi đã sưu tầm và ủng   hộ  nhiều nguyên vật liệu phong phú tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ  hoạt động  một cách chủ động, sáng tạo. Hằng ngày vào giờ đón trả trẻ, tôi thường gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh 
  11. về  tình hình học tập của trẻ  và thông báo cho phụ  huynh biết những khả  năng   nổi trội cũng như  thói quen của trẻ  để  phụ  huynh có thể  rèn luyện bồi dưỡng  thêm ở nhà giúp trẻ phát huy hơn nữa tính sáng tạo của mình. Không chỉ  trao đổi, thông báo tinh hình của trẻ  mà tôi còn phối hợp giáo   viên trong lớp tuyên truyền với phụ  huynh các biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng   con ở nhà, động viên cha mẹ kích thích sự phát triển khả năng sáng tạo cho con  trẻ vào mọi lúc mọi nơi. Ví dụ:  Cha mẹ  thường xuyên tận dụng các tình huống, các khoảng thời   gian sinh hoạt chung trong gia đình để tạo cơ hội cho trẻ được tham gia học hỏi,   tìm tòi, khám phá giúp trẻ  phát triển tư  duy. Cha mẹ  cần trò chuyện nhiêu với  con cái, không nên quát mắng doạ nạt trẻ mà hãy để cho trẻ được nói lên ý kiên  của mình cũng như thực hiện những ý tưởng của trẻ. Ngoài ra tôi còn mời cha mẹ  trẻ cùng đến tham dự  với con em minh qua  hoạt động “mở” chủ đề và “đóng” chủ đề giúp cha mẹ trẻ hiểu rõ hơn vê việc   học của con, đặc biệt là hoạt động vui chơi. Thông qua hoạt động vui chơi, trẻ  học cách  ứng dụng những kiến thức và kĩ năng đã được cô giáo dạy trong các  giờ  học. Việc mời cha mẹ  trẻ  cùng tham gia với các con sẽ  giúp cha mẹ  hiểu  hơn vê con cái của mình  ở  những mặt khác mà cha mẹ  chưa được chứng kiên   hay chưa kịp khai thác  ở  con bởi khi chơi trẻ  sẽ  chia sẻ  những thông tin, suy   nghĩ, tình cảm, kinh nghiệm của mình với bạn mà có khi  ở  nhà vì lí do nào đó   trẻ không thể nói với cha mẹ. Từ đó cha mẹ sẽ biết được tâm tư  nguyện vọng   của con mình và có hướng giáo dục ừẻ tốt hơn, toàn diện hơn. 3. Kết quả: Qua một thời gian áp dụng những giải pháp trên, cùng với sự chỉ đạo của  Ban giám hiệu nhà trường, sự góp ý của các bạn đồng nghiệp trong trường qua   các buổi dự giờ. Lớp học của tôi đã thu hoạch được những kết quả như sau: Đối với giáo viên: Nắm chắc nội dung, phương pháp tổ chức một giờ hoạt động góc cho trẻ. Có nhiều kinh nghiệm trong việc sưu tầm nguyên vật liệu có sẵn  ở  địa  phương. Nâng cao tay nghề trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trẻ hoạt động. Giáo viên chủ động, tạo nhiều cơ  hội cho trẻ được thể  hiện sự  sáng tạo  khi tham gia hoạt động. Giáo viên có kĩ năng tích hợp, lồng ghép và cung cấp những kiến thức cần   thiết để trẻ vận dụng vào cuộc sống. Cô và trẻ giao tiếp cởi mở với nhau, cô có thể hoà mình vào thế giới của   trẻ, cô không áp đặt trẻ trong các hoạt động học tập, vui chơi, nhưng trẻ lại đạt  được kết quả cao trong việc tiếp thu kiên thức và các kĩ năng hoạt động. Đối với trẻ: Trẻ  mạnh dạn, tự  tin, hồn nhiên, cởi mở  và hứng thú khi tham gia hoạt  
  12. động góc. Trẻ  được tham gia vào hoạt động, khám phá, trải nghiệm cho nên kinh  nghiệm và kĩ năng trẻ  lĩnh hội được một cách bền vững, để  lại ân tượng khó   phai mờ  trong trẻ, và cũng chính môi trường hoạt động phong phú đã giúp trẻ  chủ  động, tích cực trong việc nêu ý tưởng và hoạt động trải nghiệm, biết chia   sẻ, trao đổi, hợp tác trong quá trình hoạt động. Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên, tôi nhận thấy trẻ  tôi   đang dạy có khả năng giao tiếp mạnh dạn hơn, sử dụng đồ dùng khéo léo và có   nhiều sáng tạo trong quá trình chơi hoạt động góc, tạo ra nhiều sản phẩm. Biết thể  hiện tình cảm giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ  và cô, thích chơi  cùng bạn và biết được nhỉệm vụ  của mình và bạn có thái độ  tự  giác cùng bạn   đến góc chơi, hứng thú trong khi chơi. 3. Kết quả: Sau một thời gian vận dụng và thực hiện các biện pháp trên để  phát huy   tính sáng tạo của trẻ khi chơi hoạt động góc. Tuy thời gian đầu còn gặp nhiêu  bỡ ngỡ khó khăn nhưng bản thân tôi đã nổ lực phấn đấu làm việc hết mình nên  lớp tôi đã đạt được một sô kết quả đáng phân khởi sau: Nội dung Tỷ lệ ­ Trẻ hứng thú trong giờ chơi 100% ­ Trẻ có kỹ năng chơi thành thạo 90% ­ Trẻ biết tạo ra sản phẩm trong giờ chơi 90% Đối với phụ huynh: Có sự thay đổi nhìn nhận về việc học và chơi của con mình, nhận thấy được   tầm quan trọng của trò chơi hoạt động góc, có nhiều giúp đỡ cho giáo viên trong   việc tìm kiếm nguyên vật liệu làm đồ dùng. Phụ  huynh học sinh rất vui mừng được cùng các con sưu tầm hoạ  báo,  tranh ảnh, nguyên vật liệu, phế liệu... Qua đó tăng cường mối quan hệ, kết hợp   giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa sang kiên kinh nghiêm: ́ ́ ̣ Việc phát huy tính sáng tạo cho trẻ khi chơi hoạt động góc là một việc vô  cùng quan trọng hàng ngày không thể thiếu được đối với trẻ. Vì thế là một giáo  viên mầm non, tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng phải khắc phục mọi khó  khăn để tổ chức cho trẻ hoạt động hàng ngày ở các góc. Giáo viên phải nắm được vai trò quan trọng của hoạt động góc đối với   trẻ, cho trẻ hoạt động xuyên suốt, liên tục từng độ  tuổi, luôn tìm ra những giải  pháp hay để cho trẻ thực hiện hoạt động này như cung cấp đủ trang thiết bị, đồ 
  13. dùng đồ chơi, sưu tầm nguyên vật liệu phục vụ cho hoạt động chơi của trẻ; xây  dựng các góc chơi theo hướng mở để kích thích sự sáng tạo của trẻ; rèn kĩ năng   chơi cho trẻ; làm giàu vốn hiểu biết của trẻ ở mọi lúc mọi nơi; làm tốt công tác  phối kết họp với phụ huynh để hỗ trợ giáo viên trong việc tìm kiếm nguyên vật   liệu cũng như chăm sóc giáo dục và khơi gợi sự sáng tạo của trẻ. Qua việc áp dụng những biện pháp mới, tôi thấy trẻ thích chơi hơn, sáng   tạo hơn, linh  động hơn, nhanh nhẹn hơn, thay vào sự  nhàm chán của trẻ   ở  những năm học trước băng những sự  hứng thú, tập trung, giúp trẻ  thể  hiện  được sự  khéo léo, óc tưởng tượng, sự giao lưu giữa bạn bè. Giáo viên khéo léo   hơn, sáng tạo hơn trong việc làm đồ  dùng, đồ  chơi cho trẻ, biết tìm ra các giải   pháp để  thực hiện tốt chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Bản thân tôi sẽ  cố  gắng học hỏi hơn nữa để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm phát huy tính sáng   tạo của trẻ theo chương trình hiện hành. Qua việc thực hiện một số giải pháp cho việc phát huy tính sáng tạo của  trẻ  4­5 tuổi khi hoạt động  ở  các góc trong năm học, tôi đã rút ra một sô kinh   nghiệm sau: Trước hết giáo viên phải có lòng say mê yêu nghề, mến trẻ. Nhận thức  được tâm quan trọng của việc tổ  chức cho trẻ  chơi hoạt động góc. Nắm chắc  phương pháp và hình thức tổ chức. Có kế hoạch thực hiện hoạt động góc phù hợp với độ tuổi mầm non, phù  hơp theo chủ đề. Áp dụng tốt phương pháp dạy học tích cực vào lớp học.Tìm tòi đồ  dùng,  đồ chơi đẹp, hấp dẫn tạo sự thu hút đối với trẻ. Nội dung hoạt động ở các góc phù hợp với chủ đề, cụ thể, rõ ràng. Biết kích thích động cơ bên trong của trẻ, gây hứng thú cho trẻ, khen chê  đúng mức, động viên khích lệ kịp thời. Nắm vững được kinh nghiệm của trẻ về mỗi chủ đề, chủ điểm để  thiết   kê môi trường, hoạt động phù hợp. Thường xuyên cung cấp mở  rộng vốn kinh nghiệm cho trẻ qua các buổi  trò chuyện, thảo luận, các buổi tham quan dã ngoại... Luôn phối kết hợp với phụ huynh bổ sung nguyên lỉệu mờ  để  kích thích   trẻ hoạt động Nên sử dụng sản phẩm của trẻ vào việc thiêt kể, tạo lập môi trường hoạt  động Tạo được càng nhiều cơ hội cho trẻ hoạt động càng tốt. 2. Kiến nghị, đê xuât: ̀ ́ Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát huy tính sáng tạo của trẻ  trong khi chơi hoạt động góc. Bản thân tôi mạnh dạn xin đưa ra một số  kiến   nghị như sau: * Đối với phòng giáo dục: Mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn về chuyên đề hoạt động góc 
  14. cho các trường được học hỏi, trao đổi lẫn nhau. Trang cấp thêm các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho nhà trường để trẻ  có đủ cơ sở vật chất đưa lại kết quả hoạt động góc hiệu quả nhất. * Đối  với địa phương: Tăng trưởng thêm cơ  sở  vật chất cho nhà trường đảm bảo có đủ  phòng   học và các phòng chức năng cho trẻ hoạt động. * Đối với nhà trường: Bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị tạo điều kiện tốt nhất để  giáo viên  cho trẻ hoạt động. Mua sắm thêm các nguồn tài liệu, sách báo, tạp chí để  giáo viên có thể  tham khảo, học tập, trau dồi thêm kiến thức và áp dụng. Tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hay dự  giờ  góp ý để  giáo viên đúc rút kinh nghiệm. * Đối với phụ huynh: Đưa đón con em đi học đúng giờ và chuyên cần để đàm bảo trẻ được tiếp  thu kiến thức một cách có hệ thống, liên tục. Phụ huynh cần trao đổi, phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc, nuôi  dưỡng và giáo dục trẻ  để  có biện pháp giáo dục mềm dẻo, phù hợp với trẻ   ở  nhà. Phụ  huynh cần tạo điều kiện giúp đỡ  cho giáo viên trong việc sưu tầm  các nguyên vật liệu sẵn có ở  địa phương để  phục vụ  cho việc làm đồ  dùng đồ  chơi phát huy được khả năng sáng tạo của trẻ. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm về  đề  tài “Làm thế  nào để  phát huy   tính sáng tạo cho trẻ  4­5 tuổi khi chơi hoạt động góc” của bản thân tôi. Tuy đã   có nhiều cố  gắng và cũng đạt được kết quả  đáng mừng nhưng trong quá trình  nghiên cứu đề  tài không tránh khỏi thiếu sót. Rất mong nhận được sự  góp ý  nhận xét của Hội đồng khoa học các cấp và của các đồng nghiệp để  bản sáng  kiến kinh nghiệm ngày càng hoàn thiện hơn và được áp dụng rộng rãi hơn. Xin chân thành cảm ơn!
  15. ®¸nh gi¸ cña héi ®ång khoa häc NHÀ TRƯỜNG ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ......                                                                                                                                     ®¸nh gi¸ cña héi ®ång khoa häc PHÒNG GD & ĐT LÊ THUY ̣ ̉ ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ......                                                                                                                         
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2