Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non
lượt xem 14
download
Đề tài đã nêu ra những biện pháp xây dựng, sử dụng môi trường giáo dục trong lớp cho trẻ 5-6 tuổi từ việc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm có nghĩa: Xây dựng các góc hoạt động phong phú; có nhiều học liệu cho trẻ sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau; có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động để trẻ có thể: chủ động, vui chơi, tìm tòi khám phá, thực hành, trải nghiệm, sáng tạo, hợp tác với bạn bè, trò chuyện và chia sẻ ý kiến.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non
- SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT Đề tài: “Môt sô biên phap xây d ̣ ́ ̣ ́ ựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ 56 tuổi tại trường mầm non” 1. Phần mở đầu 1. 1. Lý do chọn đề tài: Theo Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền: “Chương trình giáo dục mầm non tốt là một chương trình lấy trẻ làm trung tâm. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ” Như vậy, lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là một quan điểm tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Quan điểm này định hướng cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ trong trường mầm non. Trong những năm gần đây, nhằm để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về nguồn lực con người phù hợp với sự phát triển của xã hội; giáo dục mầm non thường xuyên có những đổi mới để cùng với toàn ngành thực hiện thành công n ghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số số 29NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Một trong những điểm mới nổi bật của bậc học mầm non trong những năm qua đó là tiếp tục thực hiện ngày càng có chất lượng chương trình giáo dục mầm non theo định hướng “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”. Là một giáo viên dạy lớp 56 tuổi tôi nhận thấy việc xây dựng môi trường trong lớp cho trẻ mầm non là việc làm đã được các giáo viên thực hiện từ lâu, nhưng nhìn chung việc xây dựng môi trường mới chỉ mang tính hình thức, chưa triệt để, chủ yếu trang trí theo đúng chủ đề đang thực hiện và việc xây dựng đó chưa xuất phát từ trẻ, chưa kích thích tính tò mò, khám phá của trẻ. Do đó, khi học và chơi trẻ đang còn rất thụ động. Vì vậy, tôi nhận thấy muốn giúp trẻ chơi mà học, học bằng chơi, đảm bảo tính cá biệt thì đòi hỏi giáo viên phải xây dựng được môi trường cho trẻ hoạt động trong lớp sao cho: Hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, được đánh giá đúng và được tôn trọng; mỗi trẻ đều có cơ hội tốt nhất có thể để thành công; mỗi trẻ đều có cơ hội để học bằng 1
- nhiều cách khác nhau, đặc biệt là thông qua vui chơi, để trẻ phát triển hết khả năng, năng lực của mình. Hơn nữa, việc xây dựng môi trường học tập phù hợp cũng là một trong những nội dung tuyên truyền các bậc phụ huynh nuôi dạy trẻ theo khoa học. ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̃ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ Ban thân tôi đa tim hiêu tai liêu, hoc hoi kinh nghiêm, suy nghi va tim toi đê lam ̃ ̀ ̀ ện pháp sang tao, đôi m sao tim ra nhiêu bi ̀ ́ ̣ ̉ ơi hình th ́ ức trong viêc xây d ̣ ựng và sử dụng môi trường trong lớp theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Nhưng ̃ ̣ ̉ ̣ ược từ khi vân dung sang tao quan đi hiêu qua đat đ ̣ ̣ ́ ̣ ểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục trong lớp vao tô ch ̀ ̉ ưć ̀ ̀ ạt động học, hoạt động chơi, hoạt động hàng ngày trở nên hâp thanh công nhiêu ho ́ dân, phong phu và đ ̃ ́ ạt hiệu quả cao hơn. Trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động làm việc nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải. Từ đó, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động; tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp. Qua trinh th ́ ̀ ực hiên áp d ̣ ụng việc xây dựng môi trường giáo dục trong lớp theo phương pháp lấy trẻ là trung tâm giúp tôi đã ́ ́ ược môt sô kinh nghiêm va l đuc rut đ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ Môt sô biên phap xây d ̀ ựa chon đê tai: “ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ 56 tuổi tại trường mầm non”. 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài: 1.2.1. Điểm mới của đề tài: Đề tài đã nêu ra những biện pháp xây dựng, sử dụng môi trường giáo dục trong lớp cho trẻ 56 tuổi từ việc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm có nghĩa: Xây dựng các góc hoạt động phong phú; có nhiều học liệu cho trẻ sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau; có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động để trẻ có thể: chủ động, vui chơi, tìm tòi khám phá, thực hành, trải nghiệm, sáng tạo, hợp tác với bạn bè, trò chuyện và chia sẻ ý kiến. Sử dụng môi trường giáo dục hợp lý tức là: Tổ chức nhiều hoạt động trong lớp; chia thành các nhóm và kiểm soát hoạt động của trẻ; phân công nhiệm vụ và phối hợp giữa các giáo viên phụ trách lớp; sắp xếp lại các góc trong lớp để lấy không gian thuận tiện cho trẻ chơi. 1.2.2. Phạm vi áp dụng: Đề tài này có thể áp dụng đối với lớp mẫu giáo 56 tuổi trong nhà trường trong năm học này và những năm tiếp theo. Đề tài có thể áp dụng rộng rãi đối với 2
- các trường mầm non trên địa bàn huyện Lệ Thủy, các trường mầm non của tỉnh Quảng Bình. 2. Phần nội dung 2.1. Thực trạng nội dung cần giải quyết: Năm học 20182019 bản thân tôi trực tiếp giảng dạy lớp mẫu giáo 45 tuổi với tổng số là 35 cháu. Bước vào thực hiện đê tai nay l ̀ ̀ ̀ ớp chúng tôi có được những thuận lợi và gặp một số khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi: Lớp tôi được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Phòng GDĐT Lệ Thủy, ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn. Nhà trường la môt trong nh ̀ ̣ ưng đ ̃ ơn vi đ ̣ ược đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kiên cô, trang thi ́ ết bị kha đ́ ầy đủ đam bao viêc hoc tâp va sinh hoat cua tre. ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ Tre ̉ ở cung môt đô tuôi nên m ̀ ̣ ̣ ̉ ưc đô nhân th ́ ̣ ̣ ưc t ́ ương đôi đông đêu vi vây viêc ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ day tre ̉ ở lơp rât thuân l ́ ́ ̣ ợi. Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn luyện, tìm tòi những nội dung mới để xây dựng môi trường và tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động. Tôi luôn luôn tận dụng những nguồn nguyên vật liệu phê thai rôi x́ ̉ ̀ ử ly sach́ ̣ để có thể biến chúng thành những dụng cụ học tập và đồ chơi đơn giản giúp trẻ được học, được khám phá và khắc sâu kiến thức. Đa số phụ huynh nhận thức được tâm quan trong đ ̀ ̣ ối với bậc học mâm non, ̀ tích cực hỗ trợ giáo viên, lớp về tinh thần cũng như vật chất đê xây d ̉ ựng môi trương trong l ̀ ơp cho tre ho ́ ̉ ạt động. 2.1.2. Khó khăn: ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ược đâu t Trang thiêt bi day hoc tuy đa đ ̀ ư mua săm qua hang năm kha đây đu ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ song con thiêu tinh đông bô, anh h ̀ ́ ́ ̀ ưởng phân nao đên s ̀ ̀ ́ ắp xếp bố trí sử dụng cho trẻ trong các hoạt động. Đa số trẻ trong lớp con nhút nhát, không ch ̀ ủ động, mạnh dạn tham gia và đưa ra các nội dung chơi cho các hoạt động tập thể. Việc lựa chọn nguồn nguyên vật liệu, nơi cất giữ và bảo quản để đảm bảo sản phẩm có độ bền cao, sử dụng lâu ngày con kho khăn. ̀ ́ Việc xây dựng môi trường giáo dục la môt vi ̀ ̣ ệc làm đoi hoi giáo viên ph ̀ ̉ ải sự sáng tạo, khoa hoc, khéo léo, đ ̣ ảm bảo tính thẫm mỹ cao mới kích thích sự chú ý của trẻ cho nên cần có sự kỳ công lâu dài. Bên canh đo, ngoài các nguyên v ̣ ́ ật liệu tự kiếm giáo viên cũng cần một số nguyên vật liệu mua của các cac công ty san ́ ̉ xuât gia thanh cao. ́ ́ ̀ 3
- Phương pháp trang trí truyền thống đơn giản, không có độ mở không làm trẻ hứng thú. Kết quả trẻ tham gia vào các hoạt động tích cực còn hạn chế, chưa hứng thú vào môi trường trong lớp; cụ thể qua đợt khảo sát đầu năm như sau: Chưa Thỉnh T Ty lê ̉ ̣ Ty lê ̉ ̣ Thườn Ty lê ̉ ̣ Tiêu chí có thoản T % % g xuyên % g Trẻ hoạt động tích cực 1 vào môi trường đã tạo 15/35 42,9 16/35 45,7 10/35 28,5 trong lớp Kỹ năng sử dụng môi 2 14/35 40 13/35 37,1 9/22 25.7 trường trong lớp Hứng thú tham gia các 3 16/35 45,7 17/35 48,6 12/35 34,3 hoạt động Qua khảo sát thực tế nhân thây kêt qua t ̣ ́ ́ ̉ ương tác giữa môi trường và chât́ lượng hoạt động cua tre ch ̉ ̉ ưa cao, bản thân tôi luôn suy nghĩ để tìm ra những biện pháp, hình thức, đặc biệt là áp dụng quan điểm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để trẻ được hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức của trẻ được bổ sung và củng cố phong phú, giúp trẻ tham ̣ ̣ gia hoat đông tích c ực hiêu qua h ̣ ̉ ơn. 2.2. Các giải pháp thực hiện: 2.2.1. Làm tốt công tác tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: Tự học hỏi để nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp là điều đặt lên hàng đầu cho mỗi giáo viên. Hiểu rõ điều đó, bản thân tôi đã tranh thủ mọi cơ hội, điều kiện có thể để tìm tòi, học hỏi, sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau: Tham quan trường bạn, dự giờ, tìm hiểu qua sách, báo, các phương tiện thông tin đại chúng đặc biệt mạng internet là một kênh thông tin phong phú đê tôi kham pha tim hiêu, ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ hoc hoi kinh nghi ệm cho bản thân. Luôn nắm vững đặc điểm tâm sinh lý độ tuổi của trẻ để có các phương pháp tác động phù hợp, kích thích tính tò mò, hứng thú ở trẻ. Nghiên cứu chương trình GDMN mới để nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục nhằm xây dựng môi trương cho tre phu h ̀ ̉ ̀ ợp. Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên đề của trường, của phòng, của sở, của Bộ GD&ĐT. Tham gia lớp học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 4
- Luôn có ý thức học hỏi chị em đồng nghiệp trong trường, trong cụm như dự giờ, tham quan để rút những kinh nghiệm cho bản thân trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Bám sát tài liệu “Hướng dẫn thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” do bộ giáo dục đào tạo biên soạn. Hơn nữa, năm học 20182019 là năm thực hiện chuyên đề trọng tâm “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở GDMN”. Đây được xem như là kim chỉ nam để tôi mạnh dạn áp dụng trong việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục trong lớp cho trẻ 56 tuổi tại trường. 2.2.2. Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị: Bản thân tích cực tham mưu với BGH nhà trường va phôi h ̀ ́ ợp vơi phu huynh ́ ̣ ̉ đê mua săm ́ trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ va cac ̀ ́ loại đồ dùng đồ chơi phuc vu hoc tâp vui ch ̣ ̣ ̣ ̣ ơi cua tre. ̉ ̉ : Ngay từ đầu năm học, tôi ra soat Ví d ụ ̀ ́ các loại thiêt bi ́ ̣ phục vụ giang day về ̉ ̣ các chủ đề trong năm học, các loại tranh môi trường xung quanh, các tập tranh truyện, các loại sách chương trình GDMN mới, các tuyển tập thơ chuyện bài hát bé tập làm nội trợ, sách hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu mở, bì đựng sản phẩm cho trẻ đê đê xuât nha tr ̉ ̀ ́ ̀ ương trang bi. ̀ ̣ Ra soat ̀ ́ các hạng mục đồ dùng, đồ chơi cần hoc cua tre ̣ ̉ ̉ trong năm như: (bút màu, đất nặn, bút chì, kéo, giấy tại hình, tranh lô tô các loại, bộ đồ dùng học toán cho cô và trẻ, vở toán...), đồ dùng cá nhân như: (dép đi trong nhà, khăn lau mặt, bàn chải răng, ca uống nước...) theo Thông tư 02 quy đinh đê phôi h ̣ ̉ ́ ợp vơi phu huynh mua săm đam ́ ̣ ́ ̉ ̉ bao cho tre hoc tâp ̉ ̣ ̣ . Trong quá trình thực hiện, còn thiếu những đồ dùng gì thì chúng tôi trực tiếp tham mưu đề xuât đê nha tr ́ ̉ ̀ ương co kê hoach mua bô sung cho ̀ ́ ́ ̣ ̉ lơp đam bao yêu câu chăm soc giao duc tre trong nhà tr ́ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ường. Vi vây, đên th ̀ ̣ ́ ời điêm ̉ nay l ̀ ơp tôi đ ́ ược trang câp đây đu tai liêu giang day, thiêt bi day hoc nh ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ư: ti vi lớn 51 in thay cho việc sử dụng đèn chiếu, may tinh, bang t ́ ́ ̉ ương tac điên t ́ ̣ ử va con ̀ ̀ đóng mới tủ nhôm kính đựng các đồ dùng cá nhân trẻ phù hợp với số lượng trẻ ở lớp. 2.2.3. Phối kết hợp với phụ huynh. Xã hội hóa giáo dục mầm non là một bài học thành công trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ tại trường và cũng là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác một cách tích cực, tự giác và có hiệu quả. Vaò buổi họp phụ huynh đầu năm học , tôi đã thông qua chương trình giảng dạy của lớp, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của 5
- công tác xây dựng môi trường học tập trong lớp đối với trẻ mầm non, thực trạng môi trường của lớp để phụ huynh có ý kiến đóng góp về ý tưởng, công sức, tiền của. Vi vây ma ̀ ̣ ̀ phụ huynh đã rất đồng thuận nhất trí ung hô kinh phí đ ̉ ̣ ể trang trí các góc hoạt động trong lớp và mua các loại xốp màu, giấy đề can, bìa mika, giấy rô ki để trang trí tao ̣ môi trường trong lớp hoc hâp dân tre ̣ ́ ̃ ̉. Ở bảng tuyên truyền của lớp, tôi thông báo rõ thời gian biểu, kế hoạch giảng dạy chủ đề lớn, chủ đề nhánh, trao đổi trực tiếp với phụ huynh trong các giờ đón và trả trẻ, mời phụ huynh tham quan lớp, tham quan triển làm đồ dùng đồ chơi tự làm, dự giờ một số tiết dạy để phụ huynh hiểu rõ sự cần thiết của việc trang trí môi trường và việc làm đồ dùng đồ chơi trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trương mâm non ̀ ̀ . Từ đó, phụ huynh tự nguyện đóng góp nhiều loại sách báo, tranh ảnh, cây xanh ở góc thiên nhiên, các loại nguyên vật liệu trong gia đình có thể tái sử dụng được như chai nhựa các loại lon... Trong từng chủ đề, nhiều phụ huynh còn sưu tầm trên mạng nhiều cách làm đồ dùng cho trẻ cho giáo viên tham khaỏ . Trong các phiên họp phụ huynh giữa năm, tôi thường nêu gương những phụ huynh có ý tưởng sáng tạo cùng với giáo viên làm đồ dùng đồ chơi, sưu tầm nguyên vật liệu để tạo thêm động lực cho phụ huynh trong việc phối kết hợp với giáo viên nhằm thực hiện tốt việc chăm sóc giáo dục các cháu. 2.2.4. Xây dựng môi trường trong lớp. Môi trường giáo dục có ảnh hưởng đến sự thành công trong học tập của trẻ và ảnh hưởng đến việc nội dung và kết quả mong đợi có đạt hay không. Đặc biệt môi trường bên trong lớp học rất quan trọng bởi chúng cung cấp nhiều cơ hội học tập và vui chơi khác nhau cho trẻ. * Trang trí môi trường xung quanh lớp học: Đối với trẻ mầm non, lớp học chính là mái nhà thứ hai của trẻ. Cảm giác đầu tiên khi trẻ bước vào lớp đó là sự gần gũi, thân thiện giống nhà của mình. Trong ngôi nhà ấy phải có sự tươi mới, hấp dẫn của những bức tranh, bức ảnh trang trí phù hợp theo chủ đề, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Vì vậy, để trẻ hứng thú khi đến lớp tôi đã mạnh dạn thay mảng tường các góc hoạt động bằng nội dung tranh ve phong phú vê ch ̃ ̀ ủ đề và hình thức hấp dẫn đẹp mắt nhăm lôi cuôn tre tich c ̀ ́ ̉ ́ ực tham gia cac hoat đông. ́ ̣ ̣ Khi trang trí mảng tường phía dưới, tôi chỉ dành 1/3 diện tích để dán các tranh ảnh có nội dung liên quan về chủ đề, 1/3 diện tích khác tôi dùng để tạo môi trường mở cho trẻ hoạt động ở cać góc học tập, góc xây dựng, góc phân vai, 1/3 diện tích còn lại tôi dành để trưng bày sản phẩm huy động từ trẻ và từ phụ huynh 6
- trong việc trang trí môi truờng, như vậy vừa tiết kiệm thời gian vừa giúp trẻ hứng thú, tự tin khi sản phẩm của mình được trưng bày lên tường. Ví dụ : Chủ đề: “Thế giới động vật” Góc xây dựng: Tôi chỉ dán một tranh mẫu về gợi ý nội dung xây dựng theo chủ đề tuần đó, phần tường còn lại tôi miếng dán âm dương dán sẵn và dán chữ (Bé dùng nguyên vật liệu và dụng cụ gì để xây, công trình của bé) cùng với hình ảnh các nguyên vật liệu bằng bìa cứng do các cháu làm như xi măng, gạch, cây xanh, xô, xẻng, bay, cào để ở rỗ nhựa trong góc, các loại hình khối để trẻ lắp ghép thành công trình; khi chơi trẻ không chỉ được biết nội dung trong góc xây gì mà trẻ phải chọn được các nguyên vật liệu và dụng cụ để xây nên công trình đó, trẻ chọn các hình để gắn để gắn lên tường nói lên ý định trẻ sẽ lắp ghép công trình gì. Góc học tập: Để tạo ra sự lạ mắt và hấp dẫn nhằm thu hút sự chú ý của trẻ, tôi đã ứng dụng các trò chơi thông minh của phần mềm kidrmart với ngôi nhà toán học của nàng bò MILLER gồm các căn phòng: Phòng lắp ghép, Máy đếm số, Trạm phân loại…..với các hình ảnh ngộ nghĩnh khác nhau phù hợp với chủ đề trẻ đang thực hiện. Với căn phòng Máy đếm số, trẻ sẽ được đếm các con vật, chơi trò chơi làm một con bọ với các loại đốm, đuôi, chân theo yêu cầu và theo ý thích; hay với “Trạm phân loại” trẻ sẽ được phân nhóm các con vật theo nơi sống, theo đặc điểm bằng cách dán lên các thùng trong trạm. Để tăng thêm phần hấp dẫn của trẻ với sách, tôi đã tạo một khoảng không gian riêng với các loại hộp gắn tường để búp bê, rối tay và sách; phía dưới tôi sử dụng các lốp xe được trang trí với các loại trái cây như dưa hấu, trái wiki để làm bàn, ghế cho trẻ ngồi. Như vậy, trẻ được xem sách trong không gian ngồi thoải mái vừa chơi với thú bông, vừa chơi với sách rất thích thú, như mời gọi trẻ đến. Góc nghệ thuật: Tôi dành khoảng trống cho trẻ trưng bày các sản phẩm của mình theo từng chủ đề nhánh như các sản phẩm nặn, vẽ, xé dán, ghép hình.Và đặc biệt hơn, tôi đã thiết kế cho trẻ một sân khấu biểu diễn âm nhạc có các loại nhạc cụ phong phú được bố trí hợp lý như: đàn tơ rưng, đàn đá, đàn ogan, đàn ống được để hai bên sân khấu; những nhạc cụ khác như trống cơm, trống lắc, đàn ghi ta, song loan, thanh gõ, trống vỗ được gắn ở các móc trên tường vừa tiết kiệm diện tích, vừa mang tính chất trang trí mà vẫn hấp dẫn trẻ….Với cách bày trí như vậy trẻ sẽ dễ dàng lấy, sử dụng và cất sau khi chơi. Trang trí hình ảnh theo hình thức cuốn chiếu theo các chủ đề nhánh của từng tuần tức là mỗi tuần phải trang trí làm nổi bật nội dung chủ đề tuần đó. Hình ảnh sưu tầm phải rõ ràng, màu sắc đẹp, dưới mỗi bức tranh tôi dán các dòng chú thích với kiểu chữ .vnAvant giúp trẻ luyện nhận biết, phát âm chữ cái. Các hình ảnh được dán vừa tầm mắt của trẻ: Không quá cao, không quá thấp. 7
- Ở phòng đón trẻ, từ đầu năm học tôi đã thay đổi các mảng tuyên truyền với hình thức đẹp, nội dung phong phú cập nhật thông tin cần thiết gần gũi với trẻ, với phụ huynh như mảng dành góc sinh nhật be trong tháng, m ́ ảng dành cho bản tin của lớp về chương trình giảng dạy, lịch sinh hoạt, mảng dành cho gia đình và bé; các thông tin về phòng tránh đuối nước, an toàn trường học….. * Xây dựng góc hoạt động trong lớp. Hoạt động góc là một hình thức hoạt động đặc biệt trong đời sống của trẻ mầm non, đó là nơi trẻ thỏa mãn sở thích, nhu cầu vui chơi, nhận thức và cảm nhận về thế giới xung quanh. Hoạt động góc giúp trẻ rèn luyện, củng cố kiến thức đã học, là nơi trải nghiệm, trao đổi, chia sẽ và trình bày ý kiến của mình hay khám phá những cái mới và phát huy khả năng sáng tạo của trẻ. Trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên, trẻ không cần phải di chuyển hoặc đóng lại. Vi vây, tôi ̀ ̣ đã suy nghĩ cẩn trọng về việc bố trí, sắp xếp các góc rất linh hoạt phu h ̀ ợp. Trong lớp tôi đã xây dựng một số góc cố định như: góc xây dựng, góc nghệ thuật, góc phân vai và một số góc di động có thể thay đổi cho nhau tùy từng chủ đề như góc học tập, góc dân gian, góc vận động, góc kỹ năng của bé, salon tóc, trung tâm thời trang... Cách bố trí như vậy giúp tôi dễ dàng làm mới môi trường trong lớp qua từng chủ đề nhằm tạo sự mới lạ, kích thích hứng thú trẻ khám phá. Ví dụ: + Chủ đề “Bản thân” tôi đã xây dựng 3 góc cố định (góc xây dựng, góc nghệ thuật, góc phân vai) trong lớp và góc “Kỹ năng của bé” nhằm giúp trẻ trải nghiệm các kỹ năng năng sống phục vụ bản thân như chải tóc, tết tóc, cột tóc, cải – mở cúc áo, xếp dép, cởi – mặc áo quần. Đến chủ đề “Nghề nghiệp” tôi thay bằng góc “Trung tâm thời trang, salon tóc của bé” ở đó trẻ được hóa thân vào các nghề cắt tóc, thợ may bằng kinh nghiệm của trẻ. Còn với chủ đề “Bé vui hội trung thu” trẻ được trải nghiệm với các trò chơi dân gian, cách làm đèn trung thu ở “Góc dân gian”. Như vậy, sự đa dạng các góc cho trẻ hoạt động trong lớp rất có ý nghĩa bởi: Trẻ có thể “chơi mà học, học bằng chơi”; tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ thực hành và học hỏi; trẻ có nhiều sự lựa chọn hơn để có thể thực hiện theo hứng thú của mình. Hơn nữa, góc chơi còn giúp giáo viên có thể sử dụng để hỗ trợ cho kế hoạch dạy và học, đặc biệt là hỗ trợ từng cá nhân trẻ và từng nhóm nhỏ. Khi thiết kế các góc hoạt động, tôi luôn chú ý sắp xếp hợp lý sao cho: ́ yên tĩnh xa góc ồn ào (góc phân vai xa góc học tập, góc sách) hoăc cac Goc ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ goc co thê săp xêp canh nhau như góc xây dựng và góc phân vai kề nhau tạo sự liên kết các nhóm chơi ở trong hai góc, góc xây dựng tránh nơi đi lại; Góc thiên nhiên 8
- tôi đã tận dụng khoảng hiên ngoài lớp cho tre hoat đông thoai mai ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ự ôn ao ́ tranh s ̀ ̀ cho cac goc khac ́ ́ ́. ̣ ̣ ̀ ợp, tôi con t Bên canh viêc săp xêp phu h ́ ́ ̀ ạo ranh giới giữa các góc hoạt động như: Tận dụng các giá đồ chơi tạo thành ranh giới các góc, khoảng rộng ở các góc cách nhau hợp lý để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho trẻ vận động. Ranh giới ở các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản trở việc quan sát của giáo viên. Đặt tên góc đơn giản, gần gũi, dễ hiểu phù hợp nội dung chủ đề đang thực hiện VD: Khi thực hiện chủ đề “Gia đình”, ở góc sách có thể đặt tên “Thư viện gia đình bé” nhưng ở chủ đề “Thế giới thực vật” có thể đặt tên “Vườn cổ tích” hay “Thư viện các loài cây”... * Học liệu và phương tiện trong góc hoạt động: Học liệu và phương tiện trong góc hoạt động có vai trò hỗ trợ giáo viên lập kế hoạch học tập cho trẻ; kích thích trẻ tham gia, làm phong phú hoạt động chơi và học của trẻ. Vì thế khi sử dụng học liệu và phương tiện trong góc hoạt động, tôi luôn chú ý: Đồ dùng, học liệu trong các góc tôi không bày quá nhiều, tràn lan các chủ đề mà ý định tôi muốn trẻ làm được gì, học được gì, ôn luyện kỹ năng gì hay khám phá điều gì thông qua chủ đề đó tôi mới bày ra. Trong góc luôn có nhiều loại đồ dùng, học liệu khác nhau: vật thật, tranh ảnh, sơ đồ, mô hình, ký hiệu bao gồm cả nguyên vật liệu thiên nhiên, vật liệu tái chế, đồ dùng thường ngày; có thể dùng theo nhiều cách khác nhau và cung cấp những kiểu học khác nhau. Ví dụ: Chủ đề “Tết cổ truyền”. Ở góc phân vai: Tôi vẫn để các đồ chơi nhóm bán hàng và nấu ăn nhưng tôi chuẩn bị nhiều hơn các đồ dùng đồ chơi về các loại bánh, mứt, hoa, quả và các món ăn mang đậm tính đặc trưng của dân tộc, tính địa phương. Qua đó, giáo dục trẻ biết về cách chế biến các món ăn đặc trưng trong tết cổ truyền dân tộc. Góc nghệ thuật: Ngoài các loại nhạc cụ như: đàn đá, đàn tơ rưng, đàn ocgan, đàn ống; các loại trống và các loại nhạc cụ khác...thì ở đó luôn có sắn các nguyên vật liệu tự kiếm từ thiên nhiên và tái chế: các loại hạt, vỏ sò, vở thạch dừa, các loại lá khô, rơm rạ, mo cau, chiếu lác, cát nhuộm màu....để cho trẻ có nhiều học liệu sử dụng cho nhiều cách sáng tạo khác nhau, trẻ chủ động lựa chọn học liệu để sáng tạo theo ý tưởng của mình. Góc học tập: Ngoài những loại tranh ảnh lô tô, sách truyện...thì còn có các loại họa báo, lịch treo tường với các hình ảnh đẹp mắt, phong phú về nội dung cho 9
- phép trẻ cắt dán thành các bộ sưu tập về các chủ đề động vật, thực vật, sản phẩm các nghề, các lễ hội, các danh lam thắng cảnh... Những đồ chơi nặng đặt ở dưới đất, những đồ chơi có nhiều bộ phận phải để rời đặt theo bộ nhằm phát huy các hoạt động tư duy ở trẻ. Đồ dùng đồ chơi để ở dạng mở, để theo từng loại, có ký hiệu riêng, vừa tầm với trẻ để trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn và dễ cất sau khi chơi xong. Ví dụ: Nơi để xếp gạch xây dựng tôi vẽ hình viên gạch, dưới có chữ, ép plactic dán ở kệ gỗ đó. Chỉ cần nhìn vào hình ảnh minh họa trẻ sẽ dễ dàng cất đồ chơi đúng nơi trẻ đã lấy ra. Màu sắc, hình dáng các đồ dùng đồ chơi đẹp, hấp dẫn trẻ, đảm bảo an toàn. Thường xuyên vệ sinh các giá đồ cùng, đồ chơi sạch sẽ bằng cách huy động cùng làm vào thời điểm cuối ngày. Các đồ dùng cá nhân của trẻ có nhãn, có ký hiệu riêng (hoặc có ảnh) đã được tôi lam ky hiêu ̀ ́ ̣ từ đầu năm học, giúp trẻ làm quen với số đồng thời giúp trẻ tự lấy, cất đồ dùng mà không cần sự trợ giúp của cô. Qua đó giáo dục trẻ có ý thức tự bảo quản đồ dùng của mình. Ví dụ: Tôi chuẩn bị cho mỗi trẻ mỗi bì hồ sơ, bên ngoài có dán chữ, ký hiệu và ảnh của trẻ để trẻ để sản phẩm vẽ, v ở toán, bút chì, bút màu. Đến khi học trẻ sẽ tự lấy đồ dùng cần học và cất theo đúng vị trí của mình. Huy động sự tham gia của trẻ trong việc làm đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh từ các nguồn nguyên vật liệu mở (ưu tiên các nguyên vật liệu từ thiên nhiên, sẵn có ở địa phương và tái sử dụng) phù hợp với từng chủ đề nhưng có thể sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau, nhiều chủ đề khác nhau. Ví dụ: Góc nghệ thuật Với những vỏ hộp thạch dừa nhỏ tôi xử lý sạch phun màu, trẻ có thể làm nhiều đồ chơi như: làm chùm nho (Chủ đề: Một số loại quả); Làm thành các côn trùng như con sâu; ghép thành nhưng bông hoa (Ch ̃ ủ đề: Một số loại hoa và Tết thiếu nhi 1/6). Hay những vỏ sò, vo ̉ hến xử ly sach rôi ́ ̣ ̀ phủ màu tôi hướng dẫn trẻ làm thành những con bướm, con cua, con gà (chủ đề: Thế giới động vật), xâu thành chuông gió (chủ đề trường MN) và những nguyên vật liệu đó có thể chơi ở góc xây dựng xây ao cá, học đếm, làm quen môi trường xung quanh. Hay từ những vỏ gáo dừa tôi cùng trẻ làm thành những con rùa (Chủ đề: động vật sống dưới nước) rồi làm thành gáo dừa để chơi đong nước ở góc thiên nhiên. 2.2.5. Hướng dẫn trẻ hoạt động: * Ở hoạt động góc. Hoạt động góc là hình thức tổ chức cho trẻ học hoặc chơi theo sở thích và cá 10
- nhân hoặc nhóm nhỏ để trẻ thực hiện mục tiêu và nội dung giáo dục. Tại các góc hoạt động trẻ được trải nghiệm, củng cố, rèn luyện những kiến thức, kỹ năng đã được học trong hoạt động chung; được khám phá tìm tòi phát hiện những cái mới ở xung quanh. Vậy muốn trẻ chơi hiệu qua, tích c ̉ ực, sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách chơi thì ngay từ đầu tôi phải biết cách giới thiệu cho trẻ làm quen các góc chơi; quản lý tốt trẻ chơi trong các góc và hoạt động mọi lúc mọi nơi. Biện pháp này giúp trẻ tự tin khi lựa chọn hoạt động, chủ động tìm kiếm đồ chơi khi cần, triển khai trò chơi, thu dọn và cất đồ chơi đúng nơi qui định. Việc giới thiệu cho trẻ làm quen với các góc chơi tiến hành chủ yếu vào đầu năm học, khi trẻ còn bỡ ngỡ, chưa quen với đồ dùng đồ chơi trong lớp, chưa biết tên, vị trí đồ chơi và các khu vực để chơi cụ thể: Cho trẻ lựa chọn góc mà trẻ muốn chơi hoặc thu hút trẻ vào các góc khác nhau; giúp trẻ ổn định tại các góc; nói chuyện với trẻ tại các góc và giúp trẻ tham gia các hoạt động trong góc như một người bạn giúp hỗ trợ việc học bằng chơi của trẻ; cùng với trẻ xây dựng những quy tắc đơn giản, rõ ràng và tôn trọn lẫn nhau. Vì vậy, tôi phải giúp trẻ biết nơi để các để đồ chơi, các góc chơi bắt đầu từ đâu, kết thúc ở đâu. Khi trẻ quen dần với các góc chơi và vị trí các đồ chơi thì đầu giờ chơi tôi giới thiệu nội dung chơi của chủ đề nhánh. Khi chơi, tôi chu y ́ ́bao quát, động viên, hướng dẫn trẻ triển khai nội dung chơi, chú ý những trẻ rụt rè nhút nhát. Có thể nhập vai cùng trẻ để gợi ý nội dung chơi khi trẻ lúng túng hay gợi ý trẻ sáng tạo nên các nội dung chơi mới dựa trên ý tưởng của trẻ. Ví dụ: Chủ đề: “Côn trùng” Góc nghệ thuật: Các nguyên vật liệu tôi chuẩn bị sẵn như cánh hoa, vo sò, lá ̉ cây, cỏ, vo th̉ ạch dừa, keo dán, keo hai mặt, bìa đã phun màu nền. Khi chơi, trẻ đến góc đa chon ̃ ̣ nhưng con ̀ lúng túng chưa biết làm gì với những nguyên vật liệu cô đã chuẩn bị sẵn. Tôi đến và hỏi trẻ: Những cánh hoa hồng này con thấy giống cánh con côn trùng nào mà cháu từng thấy. Nếu lấy cánh hoa làm cánh (bướm, chuồn chuồn..) thì cháu sẽ chọn gì để làm mình? Cháu sẽ ghép và dán ở đâu? (trên giấy). Cô nghĩ chắc chắn những con côn trùng cháu làm sẽ rất đẹp, rất ngộ nghĩnh và dễ thương. Trong giờ chơi, tôi luôn giáo dục trẻ chơi cùng bạn, không giành đồ chơi của bạn, cất dọn đồ chơi gọn gàng vào chỗ cũ sau khi chơi xong. 11
- Muốn quản lý trẻ tốt, tôi đã làm kí hiệu ở các góc hoạt động để theo dõi trẻ nhằm giúp trẻ chơi ở tất cả các góc trong năm học. Kí hiệu của trẻ ở cac ́ góc trùng với các ký hiệu của trẻ ở đồ dùng cá nhân trẻ. * Ở hoạt động mọi lúc mọi nơi. Song song với việc tổ chức hoạt động học, hoạt động ở các góc chơi tôi luôn chú ý để rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Trong các ngày lễ, ngày hội tôi tổ chức các hoạt động chiều, hoạt động theo ý thích...cho trẻ tham gia, qua đó giáo dục trẻ biết chia sẽ quan tâm và chăm sóc người thân. (Ví dụ: Ngày 8/3 tổ chức cho trẻ làm thiệp tặng mẹ, tặng bà, tặng cô giáo khơi gợi ở trẻ lòng biết ơn và kính trọng mẹ, bà, cô giáo qua những sản phẩm trẻ tự làm). Tổ chức các lễ hội có nội dung phong phú, gẫn gũi đời sống trẻ: “Giai điệu mùa xuân”, “Ngày hè”, “Mừng sinh nhật”. Các buổi đó trẻ không chỉ múa hát, đọc thơ, kể chuyện mà còn được chơi các trò chơi dân gian: ném còn, đua thuyền, đua vịt, đi chợ quê với quang gánh, rau, củ, quả, những đặc sản quê hương như bánh đúc, bánh tráng...Tất cả được trang trí trong một khung cảnh quê hương có cây tre, bụi chuối, trẻ được mặc áo quần bà ba, tứ thân, váy yếm, khăn đóng áo dài.... Qua đó, trẻ được tăng cường mối quan hệ giao tiếp giữa trẻ với trẻ, trẻ và cô, trẻ với người lớn....Điều này giúp trẻ tự tin khẳng định mình, biết cùng nhau hoạt động trong nhóm, biết chia sẽ ý tưởng để hoàn thành sản phẩm. Ở các ngày lễ hội tổ chức trong lớp, trẻ không còn “chơi” chỉ để chơi nữa mà chơi thật trong cuộc sống. * Kết quả đạt được. Qua quá trình thực hiện vơi nh ́ ưng biên phap va cach lam trên, viêc ̃ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̣ xây dựng môi trương ̀ ở lơp tôi đat đ ́ ̣ ược những kêt qua đang ph ́ ̉ ́ ấn khởi, trong hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp trường lớp tôi đạt giải ba; Đối với giáo viên: Trình độ chuyên môn được nâng lên rõ rệt Xác định được vai trò định hướng các hoạt động cho trẻ, luôn tạo cơ hội cho trẻ phát huy tính tích cực và độc lập, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ; có kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Các tiết dự giờ, thao giảng thanh kiểm tra của trường đều đạt kết quả tốt. Sự quan tâm thích đáng của phụ huynh kết hợp với quá trình chịu khó học hỏi, sưu tầm, nghiên cứu, sáng tạo, khéo léo, tận tụy của bản thân trong việc xây dựng môi trường và làm đồ dùng, đồ chơi nên các cháu được học tập, vui chơi trong môi 12
- truờng an toàn, thân thiện, cởi mở giúp trẻ chủ động khám phá, trải nghiệm các hoạt động theo nhu cầu, phù hợp độ tuổi, ở đó trẻ được học mà chơi, chơi mà học; được bổ sung, củng cố, rèn luyện các kỹ năng. Kết quả làm đồ, dùng đồ chơi theo các chủ đề trong năm như sau: + Chủ đề “Trường mầm non” có 10 cây đàn, 30 trống lắc, 1 đàn tơ rưng, 1 đàn đá, 1 đàn ống, trống vỗ 3 cái, 10 ghế đá, 5 cầu trượt, 10 cái mũ, 10 cái cặp, 10 cái dù,15 trống cơm một mô hình xây dựng trường mầm non. Bộ thảm ngồi ở góc cho trẻ ở góc học tập bằng lốp xe, chiếu cũ. + Chủ đề “Bản thân” 40 bộ áo quần cho trẻ học toán xếp tương ứng 11, học đếm, 7 bộ sưu tập tranh trang phục cho bé trai bé gái, 40 bộ hình người cao hơn thấp hơn để trẻ so sánh. 40 cái bảng học toán để cho trẻ đếm, xếp tương ứng 11, 15 bộ rối có bệ để trẻ đan tết tóc, 15 bộ áo quần để trẻ học kỹ năng sống mở, cài cúc áo, giá siêu thị của bé. + Chủ đề “Gia đình”: 40 cái bát bằng nhựa, 40 cái cốc bằng nhựa, 5 cái làn, 3 máy xay sinh tố, 5 bàn là, 5 cái phích, 12 bộ sưu tập tranh các loại đồ dùng gia đình. 10 quyển sách dán sưu tập hình ảnh đồ dùng trong gia đình (đồ dùng để ăn, đồ dùng để uống, nhu cầu gia đình) + Chủ đề “Nghề nghiêp”: Bộ đồ chơi góc thiên nhiên: cuốc, cào, bình tưới nước, xẻng; Bộ tranh chơi trò chơi góc học toán, 5 cái đàn ghi ta bằng gỗ, 10 cái quạt bằng mo cau, 20 cái cào, 20 cái liềm, 30 hình ảnh các nguyên vật liệu và dụng cụ các nghề. 10 quyển tranh sưu tầm tranh về công cụ và sản phẩm các nghề, bộ đồ chơi salon tóc, 20 áo quần sản phẩm nghề may. + Chủ đê: “Thế giới động vật”: 40 con rùa, 40 con cua, 20 con ếch (làm vằng võ ngao, gáo dừa), 40 con bướm, 20 con lợn, 20 con gà, 25 con chó, 40 mũ múa các con vật, 40 bộ bảng học toán tách gộp hai nhóm đối tượng trong phạm vi 4. + Chủ đề: “Thế giới thực vật”: 10 cây ăn quả, 20 quả su hào, 20 củ cà rốt, 20 củ cải trắng, 30 hoa sen, 15 cây hoa các loại. + Chủ đề: “Quê Hương Đất Nước Bác Hồ Trường tiểu học”: 10 thuyền nan, 1 cây cầu, 1 trường tiểu học, 1 hồ sen, 1 lăng Bác Hồ cho trẻ lắp ghép, 3 chiếc nón kỳ diệu cho trẻ chơi trò chơi chữ cái, 10 cặp sách Đối với trẻ: Hình thành những mối quan hệ tốt với trường lớp, với gia đình, bạn bè và xã hội; phát triển kiến thức về môi trường xung quanh và những kinh nghiệm trong đời sống; đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý và đáp ứng nhu cầu trẻ. Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động; kiến thức, kỹ năng được củng cố, nhiều trẻ tỏ ra mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, khả năng sáng tạo được bộc lộ rõ rệt, thể hiện rõ trong bản điều tra trẻ cuối học kỳ 1 vừa qua: 13
- T Tiêu chí Chưa Ty lê ̉ ̣ Thỉnh Ty lê ̉ ̣ Thườn Ty lê ̉ ̣ Ghi T có % thoản % g xuyên % chú g 1 Trẻ hoạt động tích 1 cực vào môi trường 0 0 2/35 0,5 33/35 94,3 đã tạo trong lớp 2 Kỹ năng sử dụng 2 môi trường trong 0 0 3/35 0.8 32/35 91,4 lớp 3 Hứng thú tham gia 0 0 0 0 35/35 100 3 các hoạt động Đối với phụ huynh: Đa số phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình. Giữa nhà trường giáo viên phụ huynh có sự hợp tác tích cực. Nhiều phụ huynh ngày càng tin tưởng, chăm lo hơn đến phương pháp giáo dục trẻ, có ý thức đóng góp đồ dùng, đồ chơi và các nguyên vật liệu, trang thiết bị trong lớp. Kết quả: Phu huynh ung hô kinh phi trang trí m ̣ ̉ ̣ ́ ới 5 góc hoạt động trong lớp. Phụ huynh đóng góp 8 xe ô tô bằng nhựa, 40 chai nhựa như chai dầu gội, chai nước rửa chén, 35 quyển truyện tranh, 35 tờ lịch củ, 15 chậu góc thiên nhiên, 10 can nhựa, 60 vo lon bia, 40 vo chai n ̉ ̉ ước ngọt các loại, 10 can nhựa, 30 m bạt trắng để dán tường xung quanh lớp.. 3. Phần kết luận: 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để giáo viên tác động đến sự phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Có thể nói, việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ 2 trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện Thật vậy, qua gần 1 năm học thực hiện các biện pháp trên trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ 56 tuổi ở lớp tôi, bước đầu gặt hái được những kêt qua đang phân kh ́ ̉ ́ ́ ởi. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh đã tạo cơ hội cho trẻ được chia se, gi ̃ ải bày tâm tư nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn. Môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí các khu vực chơi và học trong lớp phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu 14
- nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn. Không chỉ có vậy, việc xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, tham gia đóng góp từ phía phụ huynh cả vật chất lẫn tinh thần để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ. Để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ 56 tuổi, tôi đã tìm tòi, học hỏi nhằm chuẩn bị môi trường giáo dục linh hoạt sáng tạo, cung cấp phương tiện, học liệu và những hoạt động đa dạng, những tình huống có vấn đề và ngày càng phức tạp hơn, có tác dụng kích thích tư duy, lôi cuốn trẻ tham gia tích cực vào hoạt động tự tìm tòi, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, học mà chơi, chơi mà học một cách vui vẻ; qua đó trẻ trực tiếp lĩnh hội được tri thức, giúp trẻ phát triển hài hòa các lĩnh vực: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẫm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội. Từ những biện pháp nói trên, bản thân đã rút được những bài học kinh nghiệm quý sau: Tăng cường công tác tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ va tay nghê cho ban thân. ̀ ̀ ̉ Làm tốt công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà truờng trong việc mua sắm các trang thiết bị, các loại đồ dùng đồ chơi phục vụ việc dạy và học. Tích cực chủ động tìm tòi, học hỏi, sưu tầm các nguyên vật liệu khác nhau để xây dựng môi trường học tập cho trẻ sạch, đẹp, an toàn, thân thiện nhăm th ̀ ực ̣ ́ ương trình giáo dục mầm non mới theo định hướng “Xây dựng trường hiên tôt ch MN lấy trẻ làm trung tâm”. Tổ chức tốt cho trẻ hoạt động với môi trường học tập trong lớp. Xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên và giáo viên, giáo viên và trẻ; đoàn kết, gắn bó với phụ huynh trong việc tuyên truyền phối hợp nâng cao chất lượng CSGD trẻ và hỗ trợ lớp về vật chất cũng như tinh thần trong các hoạt động CS GD trẻ. Tổ chức các hoạt động tập thể gần gũi vui tươi lành mạnh cho trẻ. Kết quả của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ hoạt động ở lớp mẫu giáo 56 tuổi do tôi trực tiếp giảng dạy trong năm học 2018 2019 bước đầu có những hiệu quả tích cực đối với giáo viên, đối với trẻ và phụ huynh nhưng bản thân thân nhận thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục học hỏi, tìm kiếm giải pháp, đúc rút kinh nghiệm ở các đơn vị bạn để làm thế nào xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ 56 tuổi nói riêng và trẻ mẫu giáo trong trường nói chung nhằm hướng tới từng trẻ 15
- cũng như từng nhóm trẻ nhỏ và nhóm trẻ lớn để tạo cơ hội cho trẻ được học tập trong điều kiện cụ thể nhằm hỗ trợ trẻ phát triển hài hòa ở tất cả các lĩnh vực: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẫm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: * Đối với nhà trường: Tham mưu với BGh nhà trường cac c ́ ấp để có nguồn kinh phí mua sắm các loại đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị phù hợp phục vụ các hoạt động trong nhóm, lớp. Tạo điều kiện cho giáo viên được đi tham quan trường bạn để học tập kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường học giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. * Đối với địa phương Hỗ trợ thêm về nguồn kinh phí cho nhà trường tăng trưởng cơ sở vât chât, tu ̣ ́ sửa nâng câp tr ́ ương l ̀ ơp nh ́ ư ốp đá tường quanh lớp học tao điêu kiên thu ̣ ̀ ̣ ận tiên cho giáo viên trong việc trang trí, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp học. Trên đây là một vài biện pháp nhỏ của tôi khi áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong quá trình xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ được rút ra từ thực tế giảng dạy ở lớp tôi. Bản thân tôi sẽ cố gắng học hỏi hơn nữa để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động, khám phá của trẻ theo chương trình giáo dục mầm non hiện nay /. 16
- 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 190 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 159 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 103 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 131 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn