Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện nề nếp, thói quen ban đầu cho trẻ nhà trẻ 18 – 24 tháng ở trường mầm non
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp rèn luyện nề nếp, thói quen ban đầu cho trẻ nhà trẻ 18 – 24 tháng ở trường mầm non" được hoàn thành với các biện pháp như: Nghiên cứu tham khảo tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và thực hiện chương trình giáo dục trẻ 18 – 24 tháng có hiệu quả; Phân nhóm theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ; Nêu gương tốt thông qua các hoạt động trong ngày;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện nề nếp, thói quen ban đầu cho trẻ nhà trẻ 18 – 24 tháng ở trường mầm non
- Nội dung Trang I. ĐẶT VẤN ĐỀ. 1 II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 1.Tình hình: 2. Thuận lợi: 3. Khó khăn: III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN. 1. Khảo sát đầu năm học. 2. Nghiên cứu tham khảo tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và thực hiện chương trình giáo dục trẻ 18 – 24 tháng có hiệu quả 3. Phân nhóm theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 4. Nêu gương tốt thông qua các hoạt động trong ngày 5.Rèn nề nếp thường xuyên cho trẻ mọi lúc mọi nơi 6. Tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền vận động phối kết hợp với phụ huynh học sinh. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC V. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I.ĐẶT VẤN ĐỀ Để thực hiện tốt mục tiêu của xã hội và mục đích của Đảng ta là: “Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh” thì trước hết nhiệm vụ của giáo
- dục phải đào tạo ra được những con người mới xã hội chủ nghĩa và con người đó phải được phát triển toàn diện. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục nước ta bao gồm các lớp nhà trẻ, mẫu giáo. Là bậc học cơ bản đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách và trí tuệ cho trẻ tạo điều kiện cho trẻ hòa nhập môi trường mới. Việc rèn nề nếp thói quen cho trẻ chính là 1 trong những bước hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ ở trường mầm non. Trẻ 18 - 24 tháng là giai đoạn trẻ mới bắt đầu bi bô tập nói và ở giai đoạn này trẻ cũng mới bắt đầu nhận thức được việc mình làm đúng – sai, tốt – xấu và ở độ tuổi này trẻ mới bắt đầu đi học trường mầm non. Do đó thói quen nề nếp của trẻ ở trường mầm non chưa được hình thành. Chính vì vậy vấn đề rèn nề nếp thói quen cho trẻ ở trường mầm non giai đoạn 18 -24 tháng là việc hết sức quan trọng cần thiết, nó sẽ là cái kiềng vững chắc làm nền tảng cho việc hình thành và phát triển nhân cách sau này. Là một giáo viên mầm non được phụ trách trẻ ở độ tuổi 18 -24 tháng tôi nhận thấy ở độ tuổi này trẻ rất bé bỏng rất cần được nâng niu chăm sóc tốt, những đặc điểm tâm sinh lý trẻ phát triển rất mạnh, trẻ rất dễ bị tổn thương tâm lý. Do trẻ chưa tách rời bố, mẹ, gia đình nên khi mới nhập trường, lớp trẻ sẽ có thái độ sợ hãi lo lắng khi phải xa bố, mẹ, người thân, mọi thứ đều lạ lẫm với trẻ, trẻ tránh né bạn, không chấp nhận sự giúp đỡ của các cô giáo, trẻ còn la khóc, không ăn, không ngủ, không tham gia vào các hoạt động trong lớp. Chính vì thế tôi thấy việc cần giáo dục các cháu đưa các cháu vào nề nếp thói quen để tham gia vào các hoạt động trong ngày là một việc làm cần thiết và hết sức quan trọng. Vậy làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp thói quen ngay từ những ngày đầu trẻ chập chững, bi bô tới lớp, những ngày trẻ không muốn rời xa bố mẹ đến với cô giáo và các bạn. Theo tôi nghĩ đây không phải là vấn đề trăn trở của riêng tôi mà là của tất cả các đồng nghiệp dạy khối nhà trẻ nói chung. Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã suy nghĩ tìm hiểu và đã tìm ra “ Một số biện pháp rèn luyện nề nếp, thói quen ban đầu cho trẻ nhà trẻ 18 – 24 tháng ở trường mầm non ” * Thời gian nghiên cứu: Năm học 2022 - 2023 * Đối tượng nghiên cứu: Học sinh nhà trẻ 18-24 tuổi * Phạm vi nghiên cứu và ứng dụng: Trong trường mầm non. II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
- Việc rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ nhằm hình thành cho trẻ những cơ sở đầu tiên về giáo dục nhân cách và phát triển toàn diện là nhiệm vụ hết sức khó khăn luôn được đặt lên hàng đầu. Vì thế chúng ta phải biết kết hợp tốt và chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình để chăm sóc nuôi dạy các cháu theo kiến thức khoa học. Có thể nói rằng những điều mà trẻ bắt đầu tiếp nhận ở độ tuổi này đều có ảnh hưởng lâu dài đến việc hình thành toàn bộ nhân cách của trẻ sau này. Chính vì thế vấn đề rèn nề nếp thói quen ban đầu ở trường mầm non cho trẻ giai đoạn 18 – 24 tháng là việc làm hết sức quan trọng cần thiết. Việc rèn nề nếp thói quen cho trẻ 18 – 24 tháng sẽ là cái kiềng vững chắc làm nền tảng cho việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ sau này. 18-24 tháng là giai đoạn khởi điểm của việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ, các mặt phát triển của trẻ hòa quyện vào nhau, ảnh hưởng lẫn nhau không tách bạch rõ nét. Trẻ hoàn toàn non nớt, nhạy cảm với tác động bên ngoài, đồng thời đây cũng là giai đoạn trẻ phat triển nhanh về mọi mặt, trẻ rất dễ bị tổn thương về tâm lý. Bởi vậy muốn rèn luyện nề nếp thói quen ngay từ đầu cho trẻ, từ những ngày trẻ còn bỡ ngỡ đến lớp cô giáo phải làm thế nào để trẻ cảm nhận được nguồn hạnh phúc, thấy mình được chấp nhận, được yêu mến và được thấy mình là thành viên trong cộng đồng mà trẻ đang hòa nhập. Quan hệ của cô với trẻ giàu cảm xúc thân thiết, yêu thương như quan hệ mẹ con. Vậy hoạt động lao động lao động sư phạm của cô giáo mầm non đòi hỏi phải rất linh hoạt, nhạy bén, kịp thời , phải có sự sáng tạo để phát hiện và đáp ứng kịp thời những nhu cầu phát triển của trẻ. 1. Đặc điểm tình hình: - Trường mầm non A Thị Trấn Văn Điển có bề dày đạt được nhiều thành tích cao như: Liên tục đạt tập thể lao động xuất sắc cấp thành phố, cờ thi đua dẫn đầu Thành
- phố năm 2013 – 2014; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2014; Bằng khen của UBND Thành phố năm 2015; Bằng khen Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2018. Đặc biệt năm học 2013-2014 làm điểm Thành phố đón đoàn cán bộ, giáo viên cốt cán toàn quốc về “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”; năm học 2015-2016 làm điểm cấp huyện chuyên đề “Đổi mới hình thức xây dựng môi trường giáo dục”. Đội ngũ cán bộ - Giáo viên – Nhân viên nhà trường luôn đoàn kết, có trình độ chuyên môn vững vàng.Trường có 3 lớp nhà trẻ trong đó có 2 lớp nhà trẻ 24-36 tháng và 1 lớp nhà trẻ 18-24 tháng. Phòng học rộng rãi, thoáng mát, sạch đẹp với diện tích 65m2, hệ thống điều hoà hai chiều, bình nóng lạnh, máy sấy tay khô và đầy đủ đồ dùng phục vụ cho hoạt động của trẻ. -Nhà trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ cho các hoạt động giáo dục trẻ theo thông tư 01, bảng tương tác, đồ dùng đồ chơi Montessori phong phú, đẹp. Trường có 1 lớp nhà trẻ 18-24 tháng, lớp nhà trẻ do tôi phụ trách là lớp điểm thực hiện các chuyên đề giáo dục của khối nhà trẻ cho toàn trường kiến tập. - Lớp có 30 học sinh trong đó có 15 trẻ gái và 15 trẻ trai, có 2 giáo viên phụ trách đạt trình độ chuẩn sư phạm mầm non, bản thân tôi được tham dự đầy đủ các buổi tập huấn chuyên môn nghiệp vụ do trường và huyện tổ chức - Trường nhiều năm đạt danh hiêụ lao động tiên tiến cấp thành phố. - Trường có 1 lớp nhà trẻ 18-24 tháng. - Lớp có 30 học sinh trong đó có 15 trẻ gái và 15 trẻ trai, có 2 giáo viên phụ trách đạt trình độ chuẩn sư phạm mầm non, bản thân tôi được tham dự đầy đủ các buổi tập huấn chuyên môn nghiệp vụ do trường và huyện tổ chức. 2. Thuận lợi: - Phòng học rộng rãi, thoáng mát, sạch đẹp , hệ thống điều hoà hai chiều, bình nóng lạnh và đầy đủ đồ dùng phục vụ cho hoạt động của trẻ. - Nhà trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ cho các hoạt động học cũng như chơi của trẻ theo thông tư 02, đồ dùng đồ chơi phong phú, đẹp, nhiều chủng loại có tác dụng phát triển thẩm mỹ cho trẻ. - Bản thân là giáo viên yêu nghề mến trẻ, có trách nhiệm cao trong việc thực hiện nhiệm vụ nhà trường giao cho.
- - Trẻ đi học đều, đúng giờ nên lớp luôn đạt tỉ lệ chuyên cần cao. - Phụ huynh học sinh quan tâm, giúp đỡ và cùng phối kết hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. - Trẻ trong lớp cùng lứa tuổi thuận lợi cho việc chăm sóc và giáo dục. 3. Khó khăn: - Đa số trẻ đi học ở 1 lứa tuổi 18- 24 tháng, 1 số trẻ còn ít tháng hầu như trẻ trong lớp chưa hề có nề nếp, thói quen ban đầu về ăn, ngủ, nếp chơi, nếp học bởi trẻ vừa mới đi học vài tháng và nhiều trẻ còn non tháng. - Đầu năm sĩ số trẻ là 18 đến kì 2 sĩ số tăng lên 30 trẻ, trẻ bé lớp sĩ số đông mỗi tháng đều có trẻ mới đi nên ảnh hưởng rất nhiều đến việc chăm sóc giáo dục rèn nề nếp thói quen cho trẻ. - Do nhiều trẻ ít tháng nên hầu như nhiều trẻ chưa biết nói ảnh hưởng đến việc nếp chơi, học, trẻ còn bé nên hay ốm ảnh hưởng đến chuyên cần của lớp. III. CÁC BIỆN PHÁP. 1. Khảo sát đầu năm học. Khi được 18 – 24 tháng tuổi, trẻ đi học lớp nhà trẻ, mọi vật xung quanh đều xa lạ: Trường mới, cô mới, trẻ còn bỡ ngỡ, lạ lẫm vừa lưu luyến nhớ gia đình, thậm chí có cháu còn sợ hãi, khóc nhè… Vì vậy, những ngày đầu mới nhập lớp, trẻ cần sự âu yếm, nhẹ nhàng, quan tâm yêu thương của cô giáo, tình cảm của cô đối với trẻ giàu cảm xúc thân thiết, yêu thương như mẹ con, tạo nên không khí cởi mở, quên mình là người lớn để thực sự là người bạn của trẻ. Cô có thể sử dụng nghệ thuật của mình để thu hút lôi cuốn trẻ vào các hoạt động một cách dễ dàng, nhằm phát huy sự thích thú đến lớp của trẻ. Ví dụ: Những ngày đầu khi đón trẻ vào lớp, trẻ còn khóc, bỡ ngỡ, sợ hãi, cô đến bên trẻ âu yếm, dỗ dành. Sử dụng nhiều tranh và trò chuyện với trẻ về các bức tranh để trẻ quên đi nỗi nhớ nhà.Nghệ thuật thành công để trẻ nghe và vâng lời cô chính là ở cách “dạy” cho trẻ. Tôi muốn nói đến ở đây chính là “cái tình” của cô trong cách dạy. Cô dạy bảo cho trẻ trong sự yêu thương, thân thiện trẻ sẽ cảm thấy gần gũi, được thương yêu và dễ nghe lời cô, muốn làm cho cô vui lòng; ngược lại nếu cô la mắng, dọa nạt sẽ tạo nên tâm lý sợ hãi thậm chí có trẻ phản kháng bằng những lời nói hành vi ngược lại điều cô dạy bảo.Năm học 2022- 2023, được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường tôi được phân công phụ trách 30 trẻ lớp nhà trẻ 18-24 tháng. Sau 2 tuần đầu làm quen để biết được nề nếp thói quen ban đầu của trẻ vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát kết quả thực tế cụ thể như sau: đầu năm số trẻ là 18.
- Thói Thói Nề nếp Nề nếp Nề nếp Tổng quen quen Nề nếp Nề nếp chào Giờ ăn giờ vệ số nếp đi cất đồ giờ chơi giờ học hỏi ngủ sinh học chơi 18 trẻ 8/18 7/18 10/18 10/18 12/28 11/18 8/18 Qua khảo sát tôi thấy, trẻ chưa có nề nếp, vẫn còn hoạt động tự do thích thì làm, không thích thì thôi. Tôi lên kế hoạch rèn luyện nề nếp cho trẻ trong các hoạt động ngoài trời, hoạt động vui chơi, hoạt động chiều hay thời gian đón trả trẻ. Ngoài ra trong giờ học tôi sắp xếp xen kẽ những trẻ yếu ngồi cạnh trẻ khá để trẻ có cơ hội học tập bạn của mình. 2. Nghiên cứu tham khảo tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và thực hiện chương trình giáo dục trẻ 18 – 24 tháng có hiệu quả. Đây là một trong những biện pháp quan trọng nhất trong việc rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ. Bởi vì cô dạy có hay, có hấp dẫn thì mới thu hút được trẻ, trẻ mới nhanh ngoan và nhanh đi vào nề nếp. Để thực hiện chương trình giáo dục có hiệu quả thì đòi hỏi giáo viên phải có chuyên môn về độ tuổi thật vững chắc. Thế nhưng năm nay lại là năm đầu tiên tôi dạy ở độ tuổi nhà trẻ 18 – 24 tháng nên trình độ chuyên môn về độ tuổi này vẫn còn bị hạn chế. Vì thế mà tôi cần phải học lại càng phải học nhiều hơn nữa. Tôi mượn nhà trường các tài liệu liên quan đến chương trình giáo dục trẻ 18- 24 tháng về tự nghiên cứu và tự bồi dưỡng kiến thức cho mình. Đi đôi với tự nghiên cứu tài liệu là tôi còn học hỏi các chị em đồng nghiệp có chuyên môn vững vàng về khối nhà trẻ. Trong việc thực hiện biện pháp này chỉ sau vài tuần học đầu tôi đã thấy có hiệu quả rõ rệt. Từ chỗ các cháu không chịu ngồi vào học hoặc ngồi không ngay ngắn nằm ngả nghiêng, có cháu thì học khóc đòi về với mẹ. Chỉ sau vài 3 tuần chịu khó học hỏi áp dụng vào chương trình dạy trẻ tôi thấy các cháu hứng thú học hơn, học ngoan có nếp hơn, các cháu không còn khóc và không còn ngồi ngả nghiêng nữa. Bên cạnh đó, trẻ độ tuổi 18 – 24 tháng chưa rời khỏi bàn tay ấp ủ yêu thương của bố mẹ. Vì thế các cháu mang đến trường 1 tâm trạng lo lắng ngỡ lưu luyến nhớ gia đình. Thậm chí cháu sợ hãi khóc lóc lâu mới quen. Vì tuổi này trẻ còn rất bé sống nhiều về tình cảm nên rất cần sự âu yếm nhẹ nhàng bên cạnh của cô giáo nhất
- là những ngày đầu tiên trẻ mới nhập lớp cô phải là sao để trẻ có thể cảm nhận được nguồn hạnh phúc, an toàn, quan tâm được yêu mến có thể coi là 1 thành viên trong cộng đồng mà trẻ đang hòa nhập. Tình cảm của cô đối với trẻ giàu cảm xúc thân thiết yêu thương như quan hệ mẹ con. Biết tôn trọng và đồng cảm với trẻ tạo nên không khí cởi mở quên mình là người lớn để thực sự là người người bạn của trẻ. Khi trẻ có cảm tình, có hứng thú thì cô mới có thể sử dụng nghệ thuật của mình để thu hút lôi cuốn trẻ vào các hoạt động 1 cách dễ dàng. Kết quả: Cô giáo có thêm kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động rèn nền nếp cho trẻ mạnh dạn, tự tin khi lên lớp, cũng như chọn lựa các đề tài phong phú mới lạ. Lớp học được trang trí đẹp mắt, dễ nhìn, đồ dùng đồ chơi đặt để đúng vị trí để trẻ dễ thao tác, lựa chọn. Sau khi áp dụng có hiệu quả, giáo viện mạnh dạn phối hợp với cha mẹ trẻ trong công tác giáo dục rèn nền nếp cho trẻ, từ đó, giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng được nhu cầu đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay. 3. Phân nhóm theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn nhanh chóng đưa trẻ vào chương trình chăm sóc giáo dục là vấn đề trọng tâm. Thì vấn đề cô giáo phải nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi và quan trọng hơn là phải nắm rõ đặc điểm riêng của từng trẻ nhằm lập ra chương trình kế hoạch bồi dưỡng cho trẻ theo sự phân nhóm và sắp xếp chỗ ngồi cho từng cháu 1 cách hợp lý như sau: + Trẻ nhút nhát ngồi cạnh trẻ mạnh dạn, nhanh nhẹn + Trẻ khá ngồi cạnh trẻ trung bình + Trẻ hiếu động cá biệt hay nói chuyện ngồi cạnh trẻ ngoan, trẻ hay khóc ngồi cạnh cô giáo để dễ quan sát và tiện cho việc điều hành trẻ tốt hơn. Việc phân nhóm này rất có hiệu quả trong việc rèn luyện trẻ tôi lấy ví dụ thực tế đã trải qua, theo sự sắp xếp chỗ ngồi trên khi tôi mời 1 cháu khá trả lời câu hỏi thì cháu học TB ngồi bên cạnh bạn có thể nghe được câu trả lời của bạn và khi được cô mời lên trả lời lại thì cháu sẽ trả lời được và với sự động viên khen thưởng của cô sẽ tạo cho trẻ hứng thú học hơn và trẻ đó sẽ dần dần tiến bộ lên làm cho nề nếp học của trẻ ngày càng ổn định. Tôi cho những trẻ còn hay khóc ngồi cạnh cô khi học sẽ rất phù hợp trong việc rèn nề nếp cho trẻ. Khi dạy cô cho những trẻ này ngồi cạnh cô cô vừa dạy vừa thể hiện cử chỉ yêu thương chia sẻ cho trẻ chỉ bằng vuốt ve nhẹ nhàng hay 1 cái xoa đầu cũng có thể làm trẻ vơi đi nỗi nhớ ba mẹ cộng với sự sáng tạo của cô trong giờ học
- sẽ lôi cuốn trẻ học cùng với các bạn để quên đi nỗi nhớ ba mẹ. Điều này sẽ nhanh chóng giúp trẻ ngoan và nhanh ổn định nề nếp học hơn. Để thực hiện biện pháp này ngoài việc trao đổi với phụ huynh về đặc điểm riêng của trẻ cộng với sự theo dõi trẻ hàng ngày của cô. Và xuất phát từ tình hình thực tế, dựa vào đặc điểm tâm sinh lý của trẻ tôi đã đi sâu nghiên cứu, tìm tòi tham khảo những tài liệu có nội dung hỗ trợ cho biện pháp phân nhóm này. VD như: tôi tìm đọc cuốn tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non của tác giả “Nguyễn Ánh Tuyết”. Kết quả: Qua biện pháp này tôi nhận thấy trẻ lớp mình bước đầu ngoan hơn các con dần làm quen và chơi với bạn nhiều hơn. 4. Nêu gương tốt thông qua các hoạt động trong ngày: Trẻ 18 – 24 tháng với đặc điểm tâm sinh lý trẻ phát triển mạnh mà tôi cũng như bất cứ 1 đồng nghiệp nào cũng có thể dựa vào đó để rèn nề nếp cũng như ý thức trẻ đó là trẻ mầm non nói chung và trẻ 18 – 24 tháng nói riêng rất thích được cô giáo khen và rất sợ bị chê và 1 điểm nữa là trẻ bé hay tò mò thích bắt chước. Dựa vào đặc điểm tâm sinh lý này tôi luôn tôn trọng trẻ và hết sức công bằng sử dụng khen chê đúng mực. Việc khen và chê có tác dụng nhanh mạnh đến hành vi vâng lời của trẻ, tuy nhiên không nên khen quá đáng mà chê trách chung chung. Tôi thường khen những gương tốt trước tập thể để trẻ bắt chước. Ví dụ: cô khen những trẻ đi học ngoan, đúng giờ, mặc quần áo đầu tóc gọn gàng sạch sẽ, đi học biết chào cô khi đến lớp, không khóc nhè trước lớp. Ngay hôm sau tôi thấy có nhiều trẻ đi học biết chào cô, ăn mặc sạch sẽ vì cháu bắt chước bạn để được cô khen. Còn khi chê trẻ cô không chê chung chung nhưng cũng cần phải tìm cách chê thật khéo léo. Không chê trước tập thể lớp mà phải gần gũi ân cần nhắc nhở, góp ý riêng với trẻ để trẻ không vì xấu hổ mà có ý nghĩ không muốn đi học. Ví dụ: khi chê 1 cháu nghịch trong giờ học kết thúc giờ học tôi nêu gương khen 1 số trẻ ngoan còn những trẻ chưa ngoan tôi chỉ nhắc nhở phê bình chung chung. Nhưng sau đó giờ học vào hoạt động mọi lúc mọi nơi tôi sẽ gần gũi nhắc nhở cháu trao đổi với cháu bằng những câu hỏi: con thấy hôm nay bạn Nhi học có ngoan không? Ngoan ạ. Còn con ngồi làm gì? Như thế đã ngoan chưa? Chưa ngoan. Từ đó tôi dặn trẻ hôm nay bạn Nhi học rất ngoan được cô khen rồi đấy, hôm sau con hãy học tập bạn để được cô khen con nhé. Bên cạnh đó, tôi còn thông qua các bài hát, bài thơ, câu chuyện và mọi lúc mọi nơi để khen chê trẻ đúng lúc đúng nơi kịp thời giúp trẻ có thói quen nề nếp học tốt hơn.Mỗi ngày đến lớp, trẻ tham gia tất cả các hoạt động: giờ ăn, giờ ngủ, vệ sinh, học tập, vui chơi, giờ đón, trả trẻ…mọi sinh hoạt đều là những hình thức trẻ được rèn luyện. Đối với độ tuổi này, các cháu có
- nền nếp thói quen không phải là đơn giản, thực tế các cháu còn rất bé, chưa có ý thức được như các anh chị lớn, điều này cũng là một khó khăn cho cô giáo. Muốn tạo cho trẻ có được thói quen, cô phải luôn nhẹ nhàng gần gũi và tình cảm với trẻ thể hiện qua bài hát, bài thơ, câu chuyện, trò chơi có nội dung nói về nền nếp, thói quen để giáo dục; trong giờ họat động có chủ đích cô giáo kết hợp giáo dục rèn luyện vệ sinh thân thể, giáo dục ý thức sử dụng đồ dùng đồ chơi; trong giờ trả trẻ cô có thể kết hợp với phụ huynh nhắc nhở trẻ ăn và ngủ đúng giờ, không ăn quà vặt. Nhờ sự giúp đỡ của cô, trẻ được uốn nắn kịp thời, thường xuyên, liên tục, do đó vào giờ học trẻ luôn tập trung, khi ăn trẻ biết ngồi ngay ngắn thói quen của trẻ trong mọi hoạt động trong ngày mang lại hiệu quả cao hơn, các cháu ngoan và nền nếp hơn. Ví dụ: Cô có thể rèn luyện cho trẻ thói quen biết chào hỏi thông qua các bài hát như: “Bé ngoan; Lời chào buổi sáng, câu chuyện “ Giờ ăn; Miệng xinh; Cháu chào ông ạ”. Các cháu nghe, hiểu và biết vâng lời cô giáo thông qua bài hát, câu chuyện vừa nghe. Khi dạy cho trẻ thực hiện nền nếp của lớp, cô giáo cũng phải lồng ghép giáo dục trẻ ở nhà cũng phải làm tốt như thế, bạn nào thực hiện tốt thì cô sẽ khen, bạn nào không tốt, về nhà không làm cô sẽ không khen, các bạn sẽ cười. Ví dụ: Khi dạy trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn và đánh răng trước khi ngủ ở trường thì cô phải lồng ghép nhắc nhở về nhà các con cũng phải thực hiện như thế. Thỉnh thoảng cô sẽ hỏi xem có bạn nào về nhà thực hiện lời cô dặn không? bạn nào không thực hiện? lí do vì sao? Sau đó, cô sẽ tuyên dương trẻ về nhà có thực hiện tốt, nhắc nhở trẻ chưa làm tốt, cô sẽ kiểm tra vào ngày hôm sau thông qua ba mẹ của trẻ. Có sự quan tâm và giáo dục thấu đáo – xâu chuỗi như thế một cách liên tục thì nhất định sẽ tạo được cho trẻ thói quen ở trường cũng như trong sinh hoạt ở nhà. Lồng ghép vào trong từng tiết dạy để giáo viên rèn thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ.Trong hoạt động góc giáo viên nhắc nhở trẻ dọn dẹp đồ dùng đồ chơi đúng quy định. sau khi chơi cô có nhận xét tuyên dương từng nhóm trẻ ở mỗi góc chơi để giáo dục thực hiện nền nếp gọn gàng ngăn nắp về đồ dùng đồ chơi. Sau mỗi hoạt động trong lớp học cô giáo cần dành ra một ít thời gian cho trẻ tự nhận xét việc thực hiện nền nếp của bản thân hoặc của bạn xem đúng sai để cô giáo có tình huống sửa chửa nhắc nhở bạn sai, tuyên dương bạn đúng.Từ sự giúp đỡ, quan tâm của cô giáo, tính mè nheo của trẻ mất dần, trẻ hoà nhập cùng các bạn, nền nếp thói quen được hình thành ở trẻ, trẻ hoạt động một cách thoải mái, dễ dàng, và tự tin trong mọi hoạt động.
- Kết quả: Qua quá trình thực hiện biện pháp này hầu hết trẻ lớp tôi khi ngồi học đã ngoan hơn nề nếp hơn, biết tự chọn đồ chơi, chơi theo kiểu trẻ thích, trẻ phát huy được khả năng sáng tạo hơn hẳn so với đầu năm học.Trẻ mạnh dạn tự tin hơn 5. Rèn nề nếp thói quen thường xuyên trong mọi hoạt động mọi lúc, mọi nơi: Cách làm cũ: Như năm học 2021-2022 do trẻ nghỉ dịch covid nên thời gian các trẻ đến trường rất ít việc rèn nề nếp chủ yếu ở nhà cùng bố mẹ. Các cô trao đổi nắm bắt tình hình của trẻ thông qua trao đổi với phuh huynh. Các hoạt đông học của con được học qua các vi deo cô giáo gửi nên việc rèn nề nếp của con còn hạn chế Cách làm mới: Hàng ngày các cháu tôi đến lớp với các nội dung hoạt động : giờ ăn, giờ ngủ, vệ sinh, học tập, vui chơi, giờ đón trả trẻ… mọi sinh hoạt đều là hành động để trẻ được rèn luyện. Đối với độ tuổi này để đưa các cháu vào nề nếp thói quen không phải là chuyện dễ và đơn giản. Thực tế các cháu còn rất bé, chưa có ý thức được như các anh chị mẫu giáo, điều này cũng là 1 thử thách cho cô giáo trẻ ở lứa tuổi này. Muốn tạo cho trẻ có được thói quen thường xuyên phải luôn nhẹ nhàng gần gũi tình cảm với trẻ để uốn nắn trẻ hoặc thông qua bài hát, bài thơ, câu chuyện, trò chơi…có nội dung nói về nề nếp thói quen tôi có thể sử dụng để phần nào liên hệ tới bản thân mà ngoan hơn và biết vâng lời cô giáo. Nhờ tạo sự điều kiện giúp đỡ của cô trẻ được uốn nắn kịp thời thường xuyên, liên tục do đó việc rèn luyện nề nếp thói quen của trẻ trong mọi hoạt động mọi lúc mọi hiệu quả hơn , ngoan hơn VD : Rèn luyện cho trẻ thói quen biết chào hỏi thông qua các bài hát như : bé ngoan, lời chào buổi sáng, mẹ yêu không nào ; các bài thơ : miệng xinh, cháu chào ông ạ, cô và mẹ...có thể kết hợp cho trẻ xem tranh khi đọc thơ cho trẻ nghe. Qua bài thơ, bài hát rèn cho trẻ thói quen khi chơi xong biết cất dọn đồ chơi gọn gàng đúng nơi quy định như : ‘Bạn ơi hết giờ rồi Nhanh tay cất đồ chơi Nhẹ tay thôi bạn nhé Cất đồ chơi đi nào’ Qua bài hát, bài thơ, câu chuyện rèn nề nếp thói quen cho trẻ khi đến giờ ăn, giờ ngủ như bài thơ : ‘Giờ ăn’ Đến giờ ăn cơm
- Vào bàn bạn nhé Nào thìa bát đĩa Xúc cho gọn gàng Chớ có vội vàng Cơm rơi cơm vãi. Ngoài cho trẻ đọc thơ trước giờ ăn tôi còn cho trẻ xem tranh và nêu gương các bé trong tranh để trẻ bắt chước. Đến giờ đi ngủ tôi cho trẻ đọc bài thơ : ‘Giờ ngủ’ Không nghịch đồ chơi Không gọi bạn ơi Không cười khúc khích Không ai tinh nghich Giơ chân giơ tay Phải nằm cho ngay Mắt thì nhắm lại. Khi rèn thói quen vệ sinh tôi cho trẻ đọc bài thơ: ‘Rửa tay sạch’ Cô dặn bé Trước giờ ăn Khi tay bẩn Phải rửa ngay Với xà phòng Bé ghi lòng, lời cô dặn. Từ đó thông qua các bài thơ, bài hát trẻ vừa được rèn phát âm đọc thơ, hát nói về rèn thói quen nề nếp trẻ sẽ còn nhớ các nếp vệ sinh đó khi đến giờ ăn, giờ ngủ, giờ vệ sinh. Kết quả: Trẻ có nền nếp hơn trong sinh hoạt và học tập. Ngoài ra, trẻ còn có một số kinh nghiệm cần thiết như: trẻ biết lễ phép, chào hỏi người lớn; Biết dọn đồ dùng, đồ chơi, gọn gàng sau khi chơi;… để thực hiện tốt nền nếp theo qui định. Trẻ tự tin mạnh dạn tham gia các hoạt động của lớp từ đó trẻ tiếp thu kiến thức cô truyền đạt tốt hơn. Không những trẻ có nền nếp ở lớp, trường mà trẻ còn có nền nếp và hành vi tốt ở nơi công công như: bỏ rác đúng nơi quy định, không làm ồn người khác
- 6.Tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền vận động phối kết hợp với phụ huynh học sinh. Sự giáo dục giữa gia đình và nhà trường phải được thông qua chi tiết trong phiên họp cha mẹ học sinh đầu năm. Trong nội dung cuộc họp cần thống nhất trách nhiệm nhà trường – gia đình trong giáo dục trẻ là những nội dung gì? Nội dung nào gia đình sẽ hỗ trợ cùng nhà trường trong vấn đề giáo dục nền nếp cho trẻ ở gia đình. Ví dụ: Giáo dục lễ giáo cho trẻ: yêu cầu trẻ biết vâng lời người lớn, biết chào hỏi, biết lễ phép,… Ở trường cô giáo sẽ theo dõi và giáo dục nhắc nhở trẻ thực hiện; tuy nhiên ở nhà gia đình cũng phải có trách nhiệm theo dõi và nhắc nhở con thực hiện: đi học có “thưa” ba mẹ không? khách đến nhà có biết chào không?; biết nhận lỗi khi làm điều gì sai không? Có sự đồng bộ giáo dục giữa nhà trường và gia đình ngay từ đầu năm sẽ tạo điều kiện tốt cho việc rèn luyện thói quen thực hiện tốt nền nếp ở trẻ. Ngoài góc tuyên truyền với phụ huynh, hàng tháng cô giáo nên thường xuyên trực tiếp trao đổi với phụ huynh bằng nhiều hình thức: trao đổi qua sổ Bé ngoan, giờ đón, trả trẻ, trong các buổi họp phụ huynh ở lớp theo quy định…nắm tình hình thực hiện thói quen trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ ở nhà để có sự điều chỉnh trong biện pháp giáo dục trẻ ở trường. Tuy nhiên, giáo viên cũng cần chú ý đến tính cách của từng trẻ để có biện pháp giáo dục phù hợp, đạt hiệu quả. Góc trao đổi với phụ huynh nên đa dạng về nội dung, đặc biệt chú ý có nội dung giáo dục những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày ở trường, ở nhà. Kĩ năng sống chính là một phần của nội dung giáo dục nền nếp thói quen của trẻ trong sinh hoạt hàng ngày: Biết dọn chén dĩa vào đúng chỗ sau khi ăn; biết rửa tay, đánh răng đúng quy cách; biết để dép, nón, cặp xách đúng nơi quy định; ra khỏi lớp hoặc đi khỏi nhà biết xin phép cô giáo hay ba mẹ…Nội dung giáo dục kĩ năng sống này được tuyên truyền dưới dạng bài viết hoặc tranh ảnh minh họa để phong phú hình thức giáo dục cho cha mẹ của trẻ. Hoặc nhìn vào hình ảnh của góc tuyên truyền trẻ cũng có thể bắt chước làm theo. Từ việc phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh mà công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ luôn đạt kết quả cao.Để thực hiện tốt việc rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ thì các bậc phụ huynh giữ 1 vai trò quan trọng do vậy tôi đã tuyên truyền với các bậc phụ huynh về sự cần thiết của việc rèn luyện cho trẻ ở lứa tuổi này. Từ đó phụ huynh cùng phối hợp với giáo viên để nắm bắt đặc điểm tình hình của trẻ, tìm ra nguyên nhân để có biện pháp thích hợp kịp thời uốn nắn trẻ. Đồng thời trao đổi với cha mẹ để rèn luyện thêm cho trẻ khi ở nhà giúp việc rèn luyện thói quen nề nếp của trẻ có khoa học và đi đến thống nhất trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Vận động phụ huynh cùng sưu tầm tranh ảnh, những bài thơ câu
- chuyện có nội dung phù hợp, đóng góp nguyên vật liệu và cùng làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt. Tôi trao đổi với phụ huynh thông qua các hình thức:qua giờ đón trả trẻ, trong các buổi họp phụ huynh, các thông tin trên bảng tuyên truyền. Kết quả: Phụ hunh hiểu rõ hơn về cách giáo dục, rèn nền nếp của con ở nhà, từ đó phối hợp tốt với giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Phụ huynh thay đổi cách nhìn về ngành học mầm non, tin tưởng hơn ở phía nhà trường phụ huynh sẵn sàng hỗ trợ giáo viên trong công táclàm đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác giảng dạy cho các con IV. Kết quả đạt được: Qua 1 năm học tôi kiên trì thực hiện đề tài rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ đến nay trẻ đã thực sự yêu mến cô giáo, các bạn và thích được đến lớp đi học, đã có nề nếp tham gia mọi hoạt động, tác phong mạnh dạn tự tin hơn khi mới đến lớp. Trẻ có hành vi đặc điểm tốt, đi học biết chào hỏi bố mẹ, ông bà, cô giáo, vâng lời ông bà, bố mẹ, yêu quý con vật, cây cối, quan tâm với bạn bè, biết cảm ơn, xin lỗi. Đặc biệt các cháu về nhà đã biết tự làm phục vụ, tự xúc ăn, tự uống nước, biết đọc thơ hát cho ông bà, bố mẹ nghe.Vì vậy phụ huynh rất vui hài lòng và yên tâm hơn khi gửi con đến lớp. Từ đó phụ huynh quan tâm đến việc học tập của các nhiều hơn, các cháu có thói quen nề nếp tự phục vụ nên tôi thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ 1 cách dễ dàng. Để minh chứng cho kết quả đạt được của trẻ được rõ ràng dưới đây là kết quả so sánh về việc thực hiện 1 số hình thức rèn nề nếp thói quen của trẻ. Bảng so sánh kết quả việc áp dụng 1 số hình thức rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu của trẻ kết quả cuối năm trẻ cả lớp đạt được: Thói Nề nếp Nề nếp Nề nếp Nề nếp Nề nếp quen Nề nếp chào Giờ ăn giờ giờ vệ Tổng số đi học cất đồ giờ học hỏi ngủ chơi sinh chơi Đầu năm: 18trẻ 8/18 1/18 10/18 10/18 12/18 11/18 8/18 Cuối năm: 28/30 37/30 25/30 27/30 29/30 27/30 25/30
- 30trẻ Bản thân tôi khả năng sư phạm và trình độ chuyên môn cũng được nâng cao, nghệ thuật lên lớp của tôi có tiến bộ rõ rệt. Có thêm nhiều kinh nghiệm tổ chức các chương trình và hoạt động nhằm phát huy tính tích cực, chủ động cho trẻ nhà trẻ 18-24 tháng tuổi. IV.KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ: Tôi hy vọng đề tài này có thể ít nhiều góp phần cho các bạn đồng nghiệp cùng tham khảo và góp ý để từ đó giúp chúng ta tổ chức hoạt động rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ nhà trẻ 18-24 tháng đạt kết quả tốt, hiệu quả và tích cực nhất. Xin chân thành cảm ơn! Hà nội, ngày tháng năm 2023
- CÁC MINH CHỨNG TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. PHỤ LỤC: 2. ẢNH MINH CHỨNG TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI Sinh hoạt chuyên môn Cô cho trẻ nhút nhát và hiếu động ngồi xen kẽ nhau
- Cô thưởng cờ cho trẻ sau hoạt động Cô và trẻ chơi trò chơi Trẻ ngồi học thơ cùng cô và các bạn.
- Cô rửa tay cho trẻ trước khi ăn Trẻ xúc cơm ăn. Giờ ngủ trưa
- Trẻ ngồi chơi ngoan Trẻ cất đồ chơi Trao đổi với phụ huynh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn