intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

26
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến được nghiên cứu nhằm mục đích tìm ra những biện pháp bồi dưỡng cần thiết, thích hợp và khả thi để bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển hơn, đội ngũ giáo viên được nâng cao hơn về chuyên môn nghiệp vụ; vững vàng về kỹ năng sư phạm. Tự biết thiết kế bài giảng điện tử phục vụ cho việc giảng dạy của mình, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động một cách hợp lý và đạt kết quả tốt. Nắm vững phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên mầm non

  1. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG I Đặt vấn đề 2 1 Lý do chọn đề tài 2 2 Mục đích nghiên cứu 3 3 Đối tượng nghiên cứu 3 4 Đối tượng khảo sát thực nghiệm 3 5 Phương pháp nghiên cứu 3 6 Phạm vi và thời gian nghiên cứu 3 II Những biện pháp đổi mới để giải quyết vấn đề 4 1 Cơ sở lý luận 4 2 Khảo sát thực trạng 4 3 Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài 5 4 Những biện pháp thực hiện ( Biện pháp chính) 6 5 Những biện pháp thực hiện ( Biện pháp từng phần) 6 5.1 ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ Biên phap 1: Đôn đôc va tao điêu kiên cho giao viên bôi  ́ ̀ 6 dương vê tin hoc c ̃ ̀ ̣ ơ ban ̉ 5.2 Biện pháp 2: Bồi dưỡng giáo viên thông qua duyệt kế  7 hoạch hoat đông hang ngay cua giao viên. ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ 5.3 Biện pháp 3: Bồi dưỡng giáo viên thông qua tổ chức các  8 chuyên đề 5.4 Biện pháp 4: Bồi dưỡng giáo viên thông qua các buổi  11 sinh hoạt tổ chuyên môn 5.5 Biện pháp 5: Bồi dưỡng giáo viên thông qua tổ chức  13 nghiêm túc và hiệu quả các hội thi của cô và của trẻ 5.6 Biện pháp 6: Tăng cường kiểm tra đánh giá giáo viên 20 6 Kết quả thực hiện 20 III Kết luận và khuyến nghị 22 1. Kết luận 22 2. Khuyến nghị 22 IV Tài liệu tham khảo 24 ĐÊ TAI SANG KIÊN KINH NGHIÊM ̀ ̀ ́ ́ ̣ 1/24                
  2. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀  “Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao  ̃ ̣ ̣ ́ viên mâm non” ̀ I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Sinh thơi Bac Hô kinh yêu cua chung ta luôn coi trong s ̀ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ự  nghiêp giao ̣ ́  ̣ duc va đao tao. Ng ̀ ̀ ̣ ươi luôn danh s ̀ ̀ ự quan tâm đăc biêt t ̣ ̣ ới đôi ngu giao viên va ̣ ̃ ́ ̀  nhưng ng ̃ ươi lam công tac giao duc. “ Nhiêm vu giao duc la rât quan trong va ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̀  ̉ ve vang, vi nêu không co thây giao thi không co giao duc”. Câu noi đo cua ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ́ ̉   ngươi đa khăng đinh đôi ngu giao viên luôn gi ̀ ̃ ̉ ̣ ̣ ̃ ́ ữ môt vi tri, vai tro vô cung quan ̣ ̣ ́ ̀ ̀   ̣ trong, ho la ng ̣ ̀ ươi quyêt đinh thanh công công cuôc xây d ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ựng va đôi m ̀ ̉ ới nên ̀  ́ ̣ giao duc va la nhân tô quyêt đinh chât l ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ượng giao duc. ́ ̣ ́ ̉ ́ ̣ Co thê noi, đôi ngu giao viên noi chung va giao viên mâm non noi riêng la ̃ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀  lực lượng côt can biên cac muc tiêu giao duc thanh hiên th ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ực, đôi ngu nay gi ̣ ̃ ̀ ư ̃ vai tro quan trong quyêt đinh chât l ̀ ̣ ́ ̣ ́ ượng va hiêu qua giao duc. B ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ởi vây phai ̣ ̉  nhanh chong bôi d ́ ̀ ương đôi ngu giao viên gioi vê chuyên môn, v ̃ ̣ ̃ ́ ̉ ̀ ững vang vê ̀ ̀  ̣ ̣ nghiêp vu tay nghê, co phâm chât đao đ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ức tôt m ́ ới đap  ́ ứng kip th ̣ ời vơi đinh ́ ̣   hương đôi m ́ ̉ ới căn ban va toan diên nên giao duc. ̉ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ La môt pho hiêu tr ́ ̣ ưởng phu trach chuyên môn cua nha tr ̣ ́ ̉ ̀ ương đên năm ̀ ́   ̣ hoc 2017­ 2018 la năm hoc th ̀ ̣ ứ ba. Qua khao sat hai năm hoc: 2015­ 2016 va ̉ ́ ̣ ̀  ̣ năm hoc 2016­ 2017 tôi nhân thây đôi ngu giao viên trong nha tr ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̀ ương con ̀ ̀  ̀ ̃ ̉ nhiêu lô hông vê chuyên môn nghiêp vu va viêc  ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ứng dung công nghê thông tin ̣ ̣   trong giang day cung nh ̉ ̣ ̃ ư thiêt kê giao an điên t ́ ́ ́ ́ ̣ ử con han chê. La môt pho hiêu ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̣   trưởng phu trach chuyên môn v ̣ ́ ơi mong muôn chât l ́ ́ ́ ượng giao duc cua nha ́ ̣ ̉ ̀  trương ngay cang phat triên h ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ơn, đôi ngu giao viên đ̣ ̃ ́ ược nâng cao hơn về  chuyên môn nghiêp vu;  ̣ ̣  vưng vang vê ky năng s ̃ ̀ ̀ ̃ ư  pham va  ̣ ̀ ưng dung công ́ ̣   ̣ nghê thông tin trong giang day môt cach h ̉ ̣ ̣ ́ ợp ly va đat kêt qua tôt h ́ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ơn thi tôi ̀   nhân th ̣ ưc đ ́ ược công tac bôi d ́ ̀ ưỡng cho đôi ngu giao viên trong tr ̣ ̃ ́ ường mâm ̀   non la vô cung cân thiêt va câp bach. Nêu lam tôt công tac nay se giup môi giao ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̃ ́  viên luôn co y th ́ ́ ưc vai tro “ Cô giao­ me hiên” cua tre, co y th ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ưc hoc tâp tu ́ ̣ ̣   dương đao đ ̃ ̣ ức nha giao, giao tiêp  ̀ ́ ́ ứng xử  đung m ́ ực, gương mâu trong moi ̃ ̣  hanh vi va nhât la năm v ̀ ̀ ́ ̀ ́ ững phương phap tô ch ́ ̉ ức cac hoat đông chăm soc ́ ̣ ̣ ́  ́ ̣ giao duc tre. Biêt l ̉ ́ ựa chon hinh th ̣ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức cac hoat đông linh hoat, sang tao, ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣   manh dan t ̣ ̣ ự  tin khi lên lơp. Luôn t ́ ự  ren luyên đê nâng cao trinh đô chuyên ̀ ̣ ̉ ̀ ̣   ́ ̀ ̣ môn. Nêu trinh đô chuyên môn nghiêp vu cua giao viên mâm non ngay cang ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ̀   được nâng cao thi chât l ̀ ́ ượng giao duc trong nha tr ́ ̣ ̀ ương ngay cang tôt h ̀ ̀ ̀ ́ ơn, sẽ  2/24                
  3. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ược niêm tin đôi v tao đ ̀ ́ ơi phu huynh va đ ́ ̣ ̀ ược xa hôi tôn trong. Chinh vi ly do ̃ ̣ ̣ ́ ̀ ́   ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ưỡng nâng cao chuyên môn   trên ma tôi đa chon đê tai “ Môt sô biên phap bôi d ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ nghiêp vu cho giao viên mâm non”  đê nghiên c ́ ̀ ưu va tim cac giai phap th ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ực  ̣ hiên. 2. Mục đích nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm. ̉ ̣ Ban thân tôi chon đê tai nay đê nghiên c ̀ ̀ ̀ ̉ ưu nhăm muc đich tim ra nh ́ ̀ ̣ ́ ̀ ưng ̃   ̣ biên phap bôi d ́ ̀ ương cân thiêt, thich h ̃ ̀ ́ ́ ợp va kha thi đê bôi d ̀ ̉ ̉ ̀ ưỡng chuyên môn   ̣ cho đôi ngu giao viên trong nha tr ̃ ́ ̀ ương nhăm nâng cao chât l ̀ ̀ ́ ượng giao duc cuá ̣ ̉   nha tr ̀ ương ngay cang phat triên h ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ơn, đôi ngu giao viên đ ̣ ̃ ́ ược nâng cao hơn về  chuyên môn nghiêp vu; v ̣ ̣ ưng vang vê ky năng s ̃ ̀ ̀ ̃ ư  pham. T ̣ ự  biêt thiêt kê bai ́ ́ ́ ̀  ̉ giang điên t ̣ ử phuc vu cho viêc giang day cua minh,  ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ưng dung công nghê thông ́ ̣ ̣   ̣ tin trong cac hoat đông môt cach h ́ ̣ ̣ ́ ợp ly va đat kêt qua tôt. Năm v ́ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ́ ững phương  phap tô ch́ ̉ ưc cac hoat đông chăm soc giao duc tre. Biêt l ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ́ ựa chon hinh th ̣ ̀ ưc tô ́ ̉  chưć   cać   hoaṭ   đông ̣   môṭ   cach ́   linh   hoat, ̣   sang ̣   manh ́   tao, ̣   daṇ   tự   tin   khi   lên  lơp.Đông th ́ ̀ ơi phat triên năng l ̀ ́ ̉ ực tự hoc, t ̣ ự bôi d ̀ ưỡng cua giao viên, phat triên ̉ ́ ́ ̉   năng lực giao duc va nh́ ̣ ̀ ưng năng l̃ ực khac theo yêu câu cua chuân nghê nghiêp ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ̣   giao viên mâm non. T ́ ̀ ừ đo nâng cao năng l ́ ực chuyên môn, nghiêp vu cho giao ̣ ̣ ́  viên trong công tac chăm soc giao duc tre tai nha tr ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ương. ̀ 3. Đối tượng nghiên cứu.          Một số  biện phap bôi d ́ ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao ̃ ̣ ̣ ́  viên mâm non. ̀ 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm.         Giao viên  ́ ở trường mầm non nơi tôi công tác. 5. Phương pháp nghiên cứu.      ­ Phương pháp đam thoai. ̀ ̣      ­ Phương pháp quan sát.      ­ Phương pháp thực hành.      ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá.      ­ Phương pháp động viên khuyến khích. 6. Pham vi va th ̣ ̀ ời gian nghiên cưu:́ ̀ ̀ ược thực hiên tai tr ­ Đê tai đ ̣ ̣ ương mâm non n ̀ ̀ ơi tôi công tác. ­ Đề tài được thực hiện từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 5 năm 2018 và  áp dụng thực hiện cho những năm tiếp theo. 3/24                
  4. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀  II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở ly luân: ́ ̣ Căn cứ vao thông t ̀ ư  sô: 36/2011/TT­BGDĐT ngay 17/8/2011 cua Bô ́ ̀ ̉ ̣  ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ Giao duc va Đao tao vê viêc ban hanh ch ̀ ương trinh bôi d ̀ ̀ ưỡng thường xuyên  giao viên mâm non. ́ ̀ Căn cứ Thông tư sô: 26/TT­BGDĐT ngay 10/7/2012 cua Bô Giao duc va ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀  ̀ ̣ ̀ ̣ Đao tao vê viêc ban hanh quy chê bôi d ̀ ́ ̀ ưỡng thương xuyên giao viên mâm non, ̀ ́ ̀   ̉ ̀ ́ ̣ ường xuyên. phô thông va giao duc th Thực hiên kê hoach sô: 21/KH­MN……. ngay 18/9/2017 kê hoach bôi ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̀  dương nâng cao trinh đô chuyên môn nghiêp vu cho can bô quan ly va giao viên ̃ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ́   ̣ năm hoc 2017­ 2018. V ơi muc đich nâng cao phâm chât chinh tri, đao đ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ức lôí  sông; nâng cao tinh thân trach nhiêm va l ́ ́ ̣ ̀ ương tâm nghê nghiêp đôi v ̀ ̣ ́ ới giao ́  viên mâm non. Nâng cao năng l ̀ ực chuyên môn, nghiêp vu cho giao viên trong ̣ ̣ ́   ́ ̣ công tac chăm soc giao duc tre tai nha tr ́ ́ ̉ ̣ ̀ ương. ̀ 2. Khao sat th ̉ ́ ực trang:  ̣ * Đặc điểm tình hình nhà trường: Trường mầm non nơi tôi công tác  được thành lập từ tháng 8 năm 2015.  ̣ Năm hoc 2017­ 2018 nha tr ̀ ương có 2 đi ̀ ểm trường, 10 lớp học với 274 học  sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 34 đồng chí ­ BGH: 03 ( Biên chế: 03) ­ Giáo viên: 21 ( Biên chế: 20; Hợp đồng: 01) + trình độ chuyên môn đạt chuẩn: 21/21 đạt 100% + trình độ chuyên môn trên chuẩn: 13/21 đạt 61,9% ­ Nhân viên: 10 ( Biên chế 01; Hợp đồng 09) Độ tuổi cán bộ, giáo viên, nhân viên: ­ Dưới 30:    20 đồng chí ­ Từ 30 đến 40: 11 đồng chí ­ Từ 41 đến 50: 02 đồng chí ­ Trên 50         : 01 đồng chí. * Thuận lợi:  4/24                
  5. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ ­ Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự chỉ  đạo sát sao về chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Vì. ­ Về cơ sở vật chất: Nhà trường có khuôn viên khang trang sạch sẽ, có   đủ đồ dùng thiết bị, đồ chơi tối thiểu theo quy đinh. ̣ ̣ ̣ ­ Ban giam hiêu luôn quan tâm tao điêu kiên thuân l ́ ̀ ̣ ̣ ợi cho giao viên trong ́   ̉ ̣ công tac giang day va cac hoat đông t ́ ̀ ́ ̣ ̣ ự hoc, t ̣ ự bôi d ̀ ưỡng nâng cao phâm chât ̉ ́  ̣ chinh tri, chuyên môn nghiêp vu.  ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ́ ̣ ­ Đôi ngu giao viên: 100% đôi ngu giao viên co trinh đô chuân va trên ̃ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̀   ̉ ́ ́ ưc vê chăm soc giao duc tre trong tr chuân, co kiên th ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ương mâm non, đa sô la ̀ ̀ ́ ̀  ̉ ̣ ̀ giao viên tre nhiêt tinh, co tinh thân hoc tâp, tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ực tự hoc t ̣ ự ren đê nâng cao ̀ ̉   ̣ ̣ trinh đô chuyên môn nghiêp vu co trach nhiêm v ̀ ̣ ́ ́ ̣ ới công viêc. ̣ ­ 100% giao viên co may tinh phuc vu cho viêc  ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ứng dung công nghê ̣ ̣  thông tin trong giang day. ̉ ̣ * Kho khăn:  ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ­ Đôi ngu giao viên tre trong đô tuôi thai san va nuôi con nho nhiêu nên ̃ ́ ̀ ̉ ̀   không co nhiêu th ́ ̀ ời gian hoc tâp va nghiên c ̣ ̣ ̀ ứu tai liêu. ̀ ̣ ­ Trong nha tr ̀ ương đôi ngu giao viên tai đia ph ̀ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ ương it chu yêu la giao ́ ̉ ́ ̀ ́  viên cac xa khac. Nhiêu giao viên nha  ́ ̃ ́ ̀ ́ ̀ở xa trường ma l ̀ ương con thâp lai không ̀ ́ ̣   ̣ co thu nhâp thêm nên cung co phân anh h ́ ̃ ́ ̀ ̉ ưởng đên tinh thân hoc tâp bôi d ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ưỡng  chuyên môn. ̣ ̀ ̉ ­ Do đăc thu cua nganh hoc mâm non, th ̀ ̣ ̀ ơi gian giao viên trên l ̀ ́ ớp trong   ̣ môt ngay qua nhiêu (t ̀ ́ ̀ ừ sang đên chiêu) nên th ́ ́ ̀ ời gian nghiên cứu va tim hiêu tai ̀ ̀ ̉ ̀  ̣ ́ ̀ ương th liêu cho công tac bôi d ̃ ương xuyên it. ̀ ́ ̣ ­ Đâu năm hoc đa sô giao viên ch ̀ ́ ́ ưa co trinh đô tin hoc c ́ ̀ ̣ ̣ ơ ban. Vi vây sô ̉ ̀ ̣ ́  lượng giao viên ch ́ ưa biêt t́ ự thiêt kê bai giang điên t ́ ́ ̀ ̉ ̣ ử con nhiêu nên viêc  ̀ ̀ ̣ ứng   ̣ ̣ ̉ dung công nghê thông tin trong giang day con han chê.  ̣ ̀ ̣ ́ 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài. ̣ ̉ ̣ ́ ̣ Trong đâu năm hoc 2017­ 2018 tôi tiên hanh khao sat môt sô hoat đông ̀ ́ ̀ ́ ̣   ́ ̣ ̉ ̣ giao duc cua giao viên qua viêc thăm l ́ ơp d ́ ự giờ tôi đa tông h ̃ ̉ ợp được kêt qua ́ ̉  như sau: Bang 1:  ̉ Ưng dung công nghê thông tin trong giang day. ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̣  Tông sô hoat ̣ ̣ Hoat đông co UDCNTT ́ ̣ ̣ Hoat đông không UDCNTT ̣ đông ́ ̣ ̣ Sô hoat đông % ́ ̣ Sô hoat đông̣ % 21 7 33,3 14 66,7 5/24                
  6. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ Bang 2: Xêp loai hoat đông ̉ ́ ̣ ̣ ̣ Tông ̉   Tôt́ Khá Đat yêu câu ̣ ̀ Yêu ́ số  Số  Số  Số  Số  hoaṭ   hoaṭ   % hoaṭ   % hoaṭ   % hoaṭ   % đông ̣ đông ̣ đông ̣ đông ̣ đông ̣ 21 5 25,8 13 61,9 3 14,3 0 0 4. Những biện pháp thực hiện ( Biện pháp chính) Căn cứ vao tinh hinh th ̀ ̀ ̀ ực tê vê chuyên môn nghiêp vu cua đôi ngu giao ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̃ ́  ̀ ương, căn c viên trong nha tr ̀ ứ vao nôi dung c ̀ ̣ ơ  ban cua công tac bôi d ̉ ̉ ́ ̀ ưỡng  chuyên môn. Dựa vao nh ̀ ưng yêu câu câp thiêt cua ch ̃ ̀ ́ ́ ̉ ương trinh giao duc mâm ̀ ́ ̣ ̀   non mơi hiên nay. Tôi đa l ́ ̣ ̃ ựa chon môt sô biên phap sau đê bôi d ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ưỡng nâng cao  ̣ ̣ chuyên môn nghiêp vu cho giao viên trong tr ́ ương. ̀ * Biên phap 1: ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ́  Đôn đôc va tao điêu kiên cho giao viên bôi d ̀ ́ ̀ ưỡng vê tin ̀   ̣ ơ ban.  hoc c ̉ *  Biện pháp 2: Bôi d̀ ương giao viên thông qua duyêt kê hoach hang ̃ ́ ̣ ́ ̣ ̀   tuân. ̀ * Biện pháp 3: Bôi d̀ ương giao viên thông qua tô ch ̃ ́ ̉ ức cac chuyên đê. ́ ̀ *  Biện pháp 4:  Bôi d̀ ương giao viên thông qua cac buôi sinh hoat tô ̃ ́ ́ ̉ ̣ ̉  chuyên môn. * Biện pháp 5: Bôi d̀ ương đôi ngu giao viên thông qua tô ch ̃ ̣ ̃ ́ ̉ ức nghiêm  ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ tuc va hiêu qua cac hôi thi cua cô cung nh ̃ ư cua tre. ̉ ̉ * Biện pháp 6: Tăng cương kiêm tra ̀ ̉ , đanh gia đôi ngu giao viên. ́ ́ ̣ ̃ ́ 5. Những biện pháp thực hiện ( Biên phap t ̣ ́ ưng phân) ̀ ̀ 5.1. Biên phap 1: Đôn đôc va tao điêu kiên cho giao viên bôi d ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ưỡng về  tin hoc c ̣ ơ ban. ̉ ́ ơi giao viên mâm non đê đam bao chuân ch Đôi v ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̉ ức danh nghê nghiêp, ̀ ̣   theo thông tư  liên tich 20/2015/TTLT­BGDĐT­BNV yêu câu phai co trinh đô ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̣  ̣ ơ  ban. Va trong th tin hoc c ̉ ̀ ực tê muôn chuyên môn nghiêp vu cua minh ngay ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀  được nâng cao hơn thi co trinh đô tin hoc c ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ơ ban la rât cân thiêt.  ̉ ̀ ́ ̀ ́ ̣ Khi co trinh đô tin hoc c ́ ̀ ̣ ơ ban thi giao viên co thê co kha năng khai thac ̉ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̉ ́  ̀ ử  dung công nghê thông tin co hiêu qua. Giao viên se biêt thiêt kê giao an va s ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̃ ́ ́ ́ ́ ́  6/24                
  7. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ điên tử va tăng c ̀ ương  ̀ ưng dung công nghê thông tin trong xây d ́ ̣ ̣ ựng kê hoach ́ ̣   hang ngay.  ̀ ̀ Nhân th ̣ ưc điêu đo tôi đa đôn đôc giao viên đăng ky đi hoc l ́ ̀ ́ ̃ ́ ́ ́ ̣ ớp bôi d ̀ ưỡng  ̣ ơ  ban. Trong qua trinh hoc nha tr vê tin hoc c ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ương luôn tao điêu kiên vê th ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ời   ̣ ̣ gian cho cac giao viên hoc tâp. Bên canh đo nha tr ́ ́ ̣ ́ ̀ ường con tao điêu kiên cho ̀ ̣ ̀ ̣   ̣ ̉ ̃ cac giao viên hoc hoi lân nhau qua cac buôi sinh hoat chuyên môn. Ng ́ ́ ́ ̉ ̣ ười biêt́  ̣ day cho nh ưng ng ̃ ươi ch ̀ ưa biêt, ng ́ ươi biêt nhiêu day cho nh ̀ ́ ̀ ̣ ưng ng ̃ ươi biêt it. ̀ ́ ́  ̀ ́ ̀ ử giao viên côt can co trinh đô tin hoc tôt bôi d Va nhât la c ́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ưỡng thêm cho giao ́  ̣ ̉ viên vê ky năng soan thao văn ban, thiêt kê bai giang điên t ̀ ̃ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ử  trên phân mêm ̀ ̀   ̀ ̉ PowerPoint, bai giang Elearning…  Kêt qua đat đ ́ ̉ ̣ ược trong năm hoc v ̣ ưa qua nha tr ̀ ̀ ương đa co 19/21 giao ̀ ̃ ́ ́  ̣ viên co trinh đô tin hoc c ́ ̀ ̣ ơ ban. 100% giao viên  ̉ ́ ứng dung công nghê thông tin ̣ ̣   trong xây dựng kê hoach hang ngay. 66,7% giao viên đa biêt t ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ự  thiêt kê bai ́ ́ ̀  ̉ ̣ ử  trên phân mêm PowerPoint. Sô hoat đông giao duc co  giang điên t ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ưng dung ́ ̣   ̣ công nghê thông tin ngay môt tăng cao va co chât l ̀ ̣ ̀ ́ ́ ượng hơn. 5.2. Biện pháp 2: Bôi d ̀ ương giao viên thông qua duyêt kê hoach hoat ̃ ́ ̣ ́ ̣ ̣  đông hang ngay cua giao viên. ̣ ̀ ̀ ̉ ́ Thực hiên đung nôi quy cua nha tr ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ương đâu năm hoc đa xây d ̀ ̀ ̣ ̃ ựng. Môĩ  giao viên tr ́ ươc khi lên l ́ ơp phai xây d ́ ̉ ựng kê hoach t ́ ̣ ừng hoat đông. Giao viên ̣ ̣ ́   ̉ phai xây d ựng hoat đông đo tr ̣ ̣ ́ ươc 1 tuân va phai đ ́ ̀ ̀ ̉ ược hiêu pho phu trach ̣ ́ ̣ ́   chuyên môn ky duyêt. Đê co đ ́ ̣ ̉ ́ ược môt kê hoach hoat đông co chât l ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ượng thì  ngươi xây d̀ ựng kê hoach phai xac đinh đ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ược muc đich­ yêu câu ( Kiên th ̣ ́ ̀ ́ ức,  ky năng, thai đô)  cua t ̃ ́ ̣ ̉ ưng đê tai t ̀ ̀ ̀ ừ đo tim ra ph́ ̀ ương phap th ́ ực hiên đê tai đo ̣ ̀ ̀ ́  cho phu h ̀ ợp cung nh ̃ ư tim ra cac hinh th ̀ ́ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức hay, cuôn hut tre. Biêt sang ́ ́ ̉ ́ ́   ̣ ợp ly va th tao h ́ ̀ ương xuyên đôi m ̀ ̉ ới hinh th ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức, nhât la ap dung  theo ́ ̀ ́ ̣   hinh th ̀ ưc giao duc “ Lây tre lam trung tâm”. Vi vây hang tuân tôi luôn danh môt ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣  ̀ ̀ ̉ ngay trong tuân đê xem va duyêt kê hoach cho t ̀ ̣ ́ ̣ ưng giao viên. T ̀ ́ ừ đo tôi hiêu ro ́ ̉ ̃  ̉ giao viên cua minh, xac đinh đ ́ ̀ ́ ̣ ược năng lực sở  trương trong t ̀ ưng hoat đông ̀ ̣ ̣   ̉ ưng giao viên. Tôi con xac đinh đ cua t ̀ ́ ̀ ́ ̣ ược hoat đông nao con han chê hay yêu ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ́  ́ ́ ̀ ̉ kem vê ky năng thiêt kê bai giang, ky xao ph ́ ̀ ̃ ̃ ̉ ương phap hay năng l ́ ực tô ch ̉ ức   ̣ ̣ ́ ̣ cac hoat đông giao duc va tim hiêu ro nguyên nhân cu thê. ́ ̀ ̀ ̉ ̃ ̣ ̉ Vi du:́ ̣ ­   Giaó   viên   chưa   biêt́   phương   phaṕ   xây   dựng   kế  hoach ̣   hoaṭ   đông ̣   ( thương la giao viên m ̀ ̀ ́ ơi vao nganh) ́ ̀ ̀ 7/24                
  8. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ ­ Chưa xac đinh đ ́ ̣ ược muc đich­ yêu câu ( kiên th ̣ ́ ̀ ́ ức, ky năng, thai đô) ̃ ́ ̣  ̉ cua hoat đông. ̣ ̣ ­ Phương phap đê ra trong bai soan ch ́ ̀ ̀ ̣ ưa chinh xac ch ́ ́ ưa hợp ly.́ ­ Hinh th ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức chưa phu h ̀ ợp, chưa đôi m ̉ ơi, ch ́ ưa cuôn hut tre. ́ ́ ̉ Khi tôi đa hiêu ro đ ̃ ̉ ̃ ược giao viên cua minh co năng l ́ ̉ ̀ ́ ực sở trương  ̀ ở hoaṭ   ̣ ̀ ̣ đông nao tôi đông viên khuyên khich giao viên phat huy tich c ́ ́ ́ ́ ́ ực hoat đông đo. ̣ ̣ ́  Con yêu kem vê măt nao tôi bôi d ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ưỡng, uôn năn kip th ́ ́ ̣ ời trong tưng bai soan ̀ ̀ ̣   cua t ̉ ưng giao viên. Đông th ̀ ́ ̀ ơi phân công cho tô chuyên môn kem căp. Va tôi tô ̀ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉  chưc soan giao an mâu nhân xet, đanh gia ky cang, co xêp loai đê giao viên hoc ́ ̣ ́ ́ ̃ ̣ ́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̣   ̣ tâp. ̣ ́ ̣ Qua duyêt kê hoach hang tuân tôi biêt hoat đông nao co thê xây d ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ựng giao ́  an điên t ́ ̣ ử trên phân mêm PowerPoint ma giao viên ch ̀ ̀ ̀ ́ ưa ứng dung thi tôi đông ̣ ̀ ̣   viên giao viên cua minh  ́ ̉ ̀ ưng dung công nghê thông tin  ́ ̣ ̣ ở cac hoat đông đo. Khi ́ ̣ ̣ ́   đam thoai v ̀ ̣ ơi giao viên vê xây d ́ ́ ̀ ưng giao an điên t ́ ́ ̣ ử  giao viên ch ́ ưa hiêu phân ̉ ̀  nao, ch̀ ưa lam đ ̀ ược phân nao tôi giai thich va h ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ương dân giao viên kip th ́ ̃ ́ ̣ ời để  giao viên hiêu va biêt cach xây d ́ ̉ ̀ ́ ́ ựng giao an điên t ́ ́ ̣ ử  đê ̉ ứng dung công nghê ̣ ̣  thông tin vao hoat đông hoc môt cach tich c ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực hơn. Tôi nhân thây bôi d ̣ ́ ̀ ương cho giao viên thông qua duyêt kê hoach hoat ̃ ́ ̣ ́ ̣ ̣  ̣ đông hang ngay la rât cân thiêt. Vi khi kê hoach, bai soan đa đ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ược ky duyêt thi ́ ̣ ̀  tưc la kê hoach, bai giang đo đa co chât l ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̃ ́ ́ ượng. Giao viên đo t ́ ́ ự tin khi lên lớp,   cac hoat đông đ ́ ̣ ̣ ược giao viên tô ch ́ ̉ ức co chât ĺ ́ ượng hơn, linh hoat h ̣ ơn.  5.3. Biên phap 3: Bôi d ̣ ́ ̀ ương giao viên thông qua tô ch ̃ ́ ̉ ức cac chuyên ́   đê.̀ Cac hoat đông v ́ ̣ ̣ ơi đê tai cu thê se giup giao viên nâng cao tay nghê, ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̃ ́ ́ ̀  chuyên môn nghiêp vu. Nhân th ̣ ̣ ̣ ưc đ ́ ược vân đê nay, tôi th ́ ̀ ̀ ường xuyên tô ch ̉ ức   ̣ cac hoat đông mâu nh ́ ̣ ̃ ư  tô ch ̉ ức lai cac chuyên đê cua Phong Giao duc va Đao ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̀  ̣ tao tô ch̉ ưc. Ngoai ra qua duyêt kê hoach va thăm l ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ớp dự giờ tôi biêt đ ́ ược giaó  viên trong trương con yêu vê hoat đông cua linh v ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̃ ực nao thi tôi chi đao tô ̀ ̀ ̉ ̣ ̉  chuyên môn xây dựng cac hoat đông mâu vê linh v ́ ̣ ̣ ̃ ̀ ̃ ực đo đê cho giao viên d ́ ̉ ́ ự  giơ, hoc tâp va rut kinh nghiêm.  ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ Khi tô ch ̉ ưc chuyên đê cho giao viên kiên tâp tôi th ́ ̀ ́ ́ ̣ ực hiên theo cac b ̣ ́ ươć   sau: ­ Trươc tiên tôi phai xây d ́ ̉ ựng kê hoach chi đao th ́ ̣ ̉ ̣ ực hiên chuyên đê va ̣ ̀ ̀  tôi lựa chon giao viên côt can v ̣ ́ ́ ́ ưng vang vê chuyên môn, co kinh nghiêm trong ̃ ̀ ̀ ́ ̣   ̉ ̣ ̉ ̉ giang day đê triên khai chuyên đê.  ̀ 8/24                
  9. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ ­ Trên cơ  sở  phân công giao viên th ́ ực hiên chuyên đê giao viên đo phai ̣ ̀ ́ ́ ̉  xây dựng giao an va đ ́ ́ ̀ ưa giao an cho Ban Giam Hiêu duyêt va bô sung vao giao ́ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̀ ́  ̣ ́ ̀ an, đê ra môt sô tinh huông s ́ ̀ ́ ư  pham cac thê xay ra giup giao viên cach x ̣ ́ ̉ ̉ ́ ́ ́ ử  lý  ́ ̣ tinh huông tôt nhât, lông ghep nôi dung tich h ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ợp hiêu qua. ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ­ Chi đao chuân bi đô dung chu đao ( co tâp thê giao viên phu giup) ́ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ­ Day th ử đê Ban Giam Hiêu d ̉ ́ ̣ ự, đong gop y kiên va chinh s ́ ́ ́ ́ ̀ ̉ ửa. ̉ ưc day cho tâp thê giao viên d ­ Tô ch ́ ̣ ̣ ̉ ́ ự. Sau khi dự  giờ tôi tô ch ̉ ưc cho tâp thê giao viên hop rut kinh nghiêm ́ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣   chuyên đê. Nhân xet nh ̀ ̣ ́ ưng ̃ ưu điêm cung nh ̉ ̃ ư  măt tôn tai cua tiêt day. Chinh ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ́   ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ viêc nhân xet cua môi ca nhân giao viên cho tiêt day cua đông nghiêp minh đa ̃ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ̃  ́ ̣ ̣ ̣ ược ở đông nghiêp nh giup ho hoc tâp đ ̀ ̣ ưng cai tôt va han chê nh ̃ ́ ́ ̀ ̣ ́ ững tôn tai ma ̀ ̣ ̀  ̣ ̉ ̉ ́ ̣ đông nghiêp minh măc phai đê ap dung vao th ̀ ́ ̀ ực tê day tre cua minh hang ngay ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ̀ Anh Cô giao: Nguyên Thi Khanh triên khai chuyên đê tai l ̉ ́ ̃ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ớp 3 Tuôi  ̉ C1 9/24                
  10. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ Anh Cô giao: Bui Diêu Linh triên khai chuyên đê tai l ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ớp 4 tuôi B2 ̉ Anh Cô giao Đinh Thi Ly triên khai chuyên đê tai l ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ớp 5 tuôi A3 ̉ 10/24                
  11. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ Anh Cô giao Vu Hoai Thu triên khai chuyên đê tai l ̉ ́ ̃ ̀ ̉ ̀ ̣ ớp 5 tuôi A2 ̉ 11/24                
  12. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ Anh Tô ch ̉ ̉ ưc rut kinh nghiêm sau khi triên khai chuyên đê ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ Trong năm hoc qua nha tr ̀ ương đa triên khai nhiêu chuyên đê  ̀ ̃ ̉ ̀ ̀ở  cac đô ́ ̣  ̉ ơi nhiêu hoat đông đê giao viên d tuôi v ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ự  đat kêt qua tôt. T ̣ ́ ̉ ́ ừ đo giao viên ngay ́ ́ ̀  ̣ cang năng đông h ̀ ơn, tự tin hơn, sang tao h ́ ̣ ơn, co nhiêu hoat đông tô ch ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ức theo   hinh th ̀ ưc đôi m ́ ̉ ơi “ Giao duc lây tre lam trung tâm”. Đôi ngu giao viên ngay ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̃ ́ ̀  cang tr ̀ ưởng thanh h ̀ ơn. 5.4. Biện pháp 4: Bôi d ̀ ương giao viên thông qua cac buôi sinh hoat tô ̃ ́ ́ ̉ ̣ ̉  chuyên môn. Thực hiên nôi quy cua nha tr ̣ ̣ ̉ ̀ ương đâu năm hoc xây d ̀ ̀ ̣ ựng dựa theo Điều  lệ trường mầm non ban hành kèm theo Quyết định số 14/2008/QĐ­BGD&ĐT  ngày 7 tháng 4 năm 2008 của Bộ  giáo dục và đào tạo quy đinh vê tô chuyên ̣ ̀ ̉   ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ môn phai sinh hoat tô 2 lân/ 1 thang. Đây la môt hoat đông rât qua trong cua tô ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̉  ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ chuyên môn. Muc đich cua viêc sinh hoat tô chuyên môn la đanh gia nh ̀ ́ ́ ững viêc̣   ̀ ược va ch lam đ ̀ ưa lam đ̀ ược theo kê hoach cua tô xây d ́ ̣ ̉ ̉ ựng. Đông th ̀ ời la buôi ̀ ̉  ̉ ́ ̉ ̣ đê cac giao viên trao đôi, hoc hoi nh ́ ̉ ững kinh nghiêm cua đông nghiêp trong nha ̣ ̉ ̀ ̣ ̀  trương vê cach xây d ̀ ̀ ́ ựng kê hoach hang ngay, cach lam đô dung đô ch ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi tự taọ   từ nhưng nguyên vât liêu săn co đê trang tri l ̃ ̣ ̣ ̃ ́ ̉ ́ ơp tao môi tr ́ ̣ ường hoc tâp giao ̣ ̣ ́  12/24                
  13. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ duc “ Lây tre lam trung tâm”. Trao đôi v ́ ̉ ơi nhau vê nh ́ ̀ ững bai th ̀ ơ, bai hat, câu ̀ ́   truyên m ̣ ơi đê đ ́ ̉ ưa vao kê hoach day cho tre. Tim ra nh ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ưng bai giang hay hoăc ̃ ̀ ̉ ̣   cung nhau xây d ̀ ựng nhưng hoat đông theo ph ̃ ̣ ̣ ương phap đôi m ́ ̉ ới đê ap dung ̉ ́ ̣   ̀ ̀ ̣ ̉ vao bai day cua môi ca nhân sao cho phu h ̃ ́ ̀ ợp vơi hoat đông cua minh. Hoc hoi ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉  nhau cach thiêt kê bai giang điên t ́ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ử, cach s ́ ử dung may tinh, cach soan thao văn ̣ ́ ́ ́ ̣ ̉   ̉ ̣ ban đung theo quy đinh. Đây cung la luc đê rut kinh nghiêm cho nhau vê nh ́ ̃ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ững  ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ măt con tôn tai môt cach thăng thăn nhât đê chuyên môn nghiêp vu cua môi ca ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̃ ́  nhân giao viên ngay cang v ́ ̀ ̀ ững vang h ̀ ơn, tiên bô h ́ ̣ ơn. Vì  vâỵ   biên ̣   phaṕ   bôì   dưỡng   giaó   viên   thông   qua   cać   buôỉ   sinh   hoaṭ   chuyên môn la không thê thiêu va cân đ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ược đây manh h ̉ ̣ ơn nưa cac buôi sinh ̃ ́ ̉   ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ hoat tô chuyên môn. Vi đây la môt hoat đông giup cho giao viên gân gui, găn ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̃ ́  ́ ́ ỡ nhau môt cach thiêt th bo, giup đ ̣ ́ ́ ực nhât.  ́ Nhân tḥ ưc  đ ́ ược tâm quan trong cua tô chuyên môn nên ngay t ̀ ̣ ̉ ̉ ừ đâu năm̀   ̣ hoc khi phân công giao viên đ ́ ứng lơp tôi đa tham m ́ ̃ ưu vơi Ban Giam Hiêu nha ́ ́ ̣ ̀  trương chu y phân công cho h ̀ ́ ́ ợp ly trong cac tô. Tô chuyên môn nao cung bô tri ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̃ ́ ́  giao viên co chuyên môn v ́ ́ ưng, co năng khiêu va co ky năng s ̃ ́ ́ ̀ ́ ̃ ư  pham tôt lam ̣ ́ ̀   nong côt h ̀ ́ ương dân tô. Ngoai ra khi chon tô tr ́ ̃ ̉ ̀ ̣ ̉ ưởng tôi cung tham m ̃ ưu đê chon ̉ ̣   nhưng giao viên co năng l ̃ ́ ́ ực, nhiêt tinh năng đông, co kha năng tâp h ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ợp giaó   viên đê tô ch ̉ ̉ ưc triên khai sinh hoat tô chuyên môn.  ́ ̉ ̣ ̉ 13/24                
  14. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀      Anh Tô ch ̉ ̉ ưc sinh hoat tô chuyên môn khôi mâu giao ́ ̣ ̉ ́ ̃ ́ 5.5. Biên phap 5: Bôi d ̣ ́ ̀ ương giao viên thông qua viêc tô ch ̃ ́ ̣ ̉ ức nghiêm  tuc cac hôi thi cua cô cung nh ́ ́ ̉ ̃ ư cua tre. ̉ ̉ ̣ Viêc tô ch ̉ ưc tôt va nghiêm tuc cac hôi thi trong nha tr ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ương co tac dung ̀ ́ ́ ̣   ́ ̉ ự phân đâu v thuc đây s ́ ́ ươn lên cua cac giao viên. Trong cac hôi thi cua cô cung ̉ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̃   như  cua tre, môi giao viên co điêu kiên khăng đinh minh tr ̉ ̉ ̃ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ươc tâp thê. Đông ́ ̣ ̉ ̀   thơi, cung tao đ ̀ ̃ ̣ ược môi quan hê thân ai, giup đ ́ ̣ ́ ́ ỡ nhau trong tâp thê giao viên ̣ ̉ ́   nha tr ̀ ường đê cung nhau tiên bô. ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ Đê cac hôi thi thanh công va co kêt qua tôt, ban thân tôi cung kêt h ̀ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ợp với  Ban Giam Hiêu nha tr ́ ̣ ̀ ương xây d ̀ ựng kê hoach cu thê cho t ́ ̣ ̣ ̉ ừng thang, bam sat ́ ́ ́  vơi kê hoach chi đao cua Phong Giao duc va Đao tao Ba Vi, triên khai t ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ̉ ới toaǹ   ̉ ̣ thê hôi đông nha tr ̀ ̀ ương đê giao viên biêt đ ̀ ̉ ́ ́ ược nôi dung thi va d ̣ ̀ ự  kiên th ́ ời  gian thi. ́ ̣ ư:   Vi du nh ­ Thang 9: Thi trang tri l ́ ́ ơp hoc ́ ̣ ­ Thang 11: Tô ch ́ ̉ ức hôi giang, hôi nuôi ̣ ̉ ̣ ­ Thang 12: Tô ch ́ ̉ ức hôi thi giao viên day gioi chuyên đê linh v ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̃ ực phat́  ̉ ̣ triên nhân th ưc câp tr ́ ́ ương ̀ 14/24                
  15. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ ­ Thang 1: Thi lam đô dung đô ch ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi tự  tao, Xây d ̣ ựng môi trường giao ́  ̣ ́ ̉ ̀ ́ ường va câp huyên duc lây tre lam trung tâm câp tr ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ­ Thang 3 va thang 4: Thi giao viên day gioi câp huyên. ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ưc hôi thi “ Ky năng cua be” cho tre 4­ 5 tuôi va 5­ 6 ­ Thang 4: Tô ch ́ ́ ̣ ̃ ̉ ́ ̉ ̉ ̀   ̉ tuôi. * Đôi v́ ơi giao viên: ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣   Hôi thi giao viên day gioi la môt hôi thi vô cung ̀   ̣ quan trong va thiêt th ̀ ́ ực. Giao viên tham gia hôi thi se phat huy hêt kha năng ́ ̣ ̃ ́ ́ ̉   ̉ cua minh. T̀ ừ đo tôi tim ra đ ́ ̀ ược hoat đông giao duc hay, sang tao, linh hoat va ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀  ́ ́ ̉ ̃ cuôn hut tre cung nh ư đat đ ̣ ược muc tiêu đê ra  đê l ̣ ̀ ̉ ựa chon lam hoat đông mâu ̣ ̀ ̣ ̣ ̃  ́ ̣ ̣ cho giao viên hoc tâp va cung l ̀ ̃ ựa chon giao viên đo tham gia d ̣ ́ ́ ự thi giao viên ́   ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ day gioi câp huyên. Qua hôi thi giao viên day gioi tôi cung hiêu ro h ́ ̃ ̉ ̃ ơn giao viên ́   ̉ cua minh co năng l ̀ ́ ực đên đâu, con yêu vê măt nao đê bô sung, bôi d ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ̀ ưỡng  nhưng phân han chê đo.   ̃ ̀ ̣ ́ ́ Anh khai mac hôi thi giao viên day gioi, nhân viên nuôi d ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ương gioi câp tr ̃ ̉ ́ ương ̀ 15/24                
  16. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ Anh giao viên thi th ̉ ́ ực hanh hôi thi Giao Viên day gioi ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ưc hôi thi giao viên day gioi, nhân viên nuôi d Khi tô ch ́ ̣ ́ ̣ ̉ ương gioi câp ̃ ̉ ́  trương, tr ̀ ương tôi tô ch ̀ ̉ ức rât nghiêm tuc tao khi thê canh tranh cho cac giao ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́  ̉ ́ ̣ viên đê giao viên tham gia thi cung thât nghiêm tuc. T ̃ ́ ư đo giao viên phai đâu t ̀ ́ ́ ̉ ̀ ư  thơi gian suy nghi đê tim ra cac hoat đông hay cung nh ̀ ̃ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̃ ư  đâu t ̀ ư  lam đô dung ̀ ̀ ̀   ̣ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ́ day va hoc đê tham gia thi va đat kêt qua tôt nhât. ́ * Đôi v ́ ới hôi thi cua tre: ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ Hôi thi cua tre la hôi thi “ Ky năng cua be”. Khi tô ch ̃ ̉ ́ ̉ ức hôi thi” Ky năng ̣ ̃   ̉ cua be” tôi kêt h ́ ́ ợp vơi Ban Giam Hiêu va tô chuyên môn xây d ́ ́ ̣ ̀ ̉ ựng kê hoach ́ ̣   ̣ hôi thi va ch ̀ ương trinh hôi thi cu thê. Hôi thi gôm 3 phân:  ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ Phân 1: Man chao hoi.    ̀ ̀ ̀ ̉ Phân 2: Phân thi hiêu biêt ̀ ̀ ̉ ́ Phân 3: Phân thi Ky năng cua be. ̀ ̀ ̃ ̉ ́ ̣ Nôi dung thi Hôi thi đ ̣ ược kêt h́ ợp cac chuyên đê, cac bai hoc tre đa đ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̃ ược  hoc v ̣ ơi cac ky năng cua tre tao nên nôi dung thi. Vi du nh ́ ́ ̃ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ư: ̉  Phân thi “Hiêu biêt” tre phai tra l ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ơi cac câu hoi cua ban tô ch ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ức đưa ra   băng hinh th ̀ ̀ ưc ghep tranh đôi v ́ ́ ́ ới tre 4­ 5 tuôi va tra l ̉ ̉ ̀ ̉ ơi tr ̀ ực tiêp đôi v ́ ́ ới tre 5­̉   ̉ ̉ ̣ ̀ ́ 6 tuôi ( sau khi nghe câu hoi Đôi nao lăc chuông nhanh nhât đôi đo đ ́ ̣ ́ ược quyêǹ  tra l ̉ ơi). Nôi dung cac câu hoi cua phân thi nay la nhăc lai cac ky năng ma tre đa ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̃ ̀ ̉ ̃  16/24                
  17. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ được cô giao day  ́ ̣ ở  trong trương nh ̀ ư: Ky năng lê giao; ky năng bao vê môi ̃ ̃ ́ ̃ ̉ ̣   trương; ky năng t ̀ ̃ ự phuc vu; ky năng phong tranh tai nan th ̣ ̣ ̃ ̀ ́ ̣ ương tich; ky năng ́ ̃   tự bao vê; ky năng phong chay, ch ̉ ̣ ̃ ̀ ́ ữa chay…. ́ Hay ở phân thi “ Ky năng cua be” tre phai th ̀ ̃ ̉ ́ ̉ ̉ ực hiên cac tro ch ̣ ́ ̀ ơi: tro ch ̀ ơi   bo chui qua ông, ky năng  ̀ ́ ̃ ứng pho, Tiêp n ́ ́ ước dâp l ̣ ửa. Nhưng tro ch ̃ ̀ ơi nay kêt ̀ ́  hợp cac bai tâp phat triên thê chât nh ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ư  “ bo thâp chui qua công” v ̀ ́ ̉ ới ky năng bo ̃ ̀  ́ ́ ́ ̣ thâp tranh khoi đôc thoat hiêm ra ngoai khi co s ́ ̉ ̀ ́ ự cô chay trong nha.  ́ ́ ̀ Tro ch ̀ ơi Ky năng  ̃ ưng pho: la tro ch ́ ́ ̀ ̀ ơi cho tre tai tao lai nh ̉ ́ ̣ ̣ ưng ky năng ̃ ̃   xử ly khi bi băt coc ma tre đa đ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ̃ ược hoc nh ̣ ư: Ky năng kêu c ̃ ứu, ky năng quay ̃   tay, ky năng bam dinh, ky năng đap chân va biêt t ̃ ́ ́ ̃ ̣ ̀ ́ ừ chôi qua banh cua ng ́ ̀ ́ ̉ ươi la ̀ ̣  ̀ ̉ ̃ ược hoc tai tr ma tre đa đ ̣ ̣ ương nhăm tuyên truyên t ̀ ̀ ̀ ơi cac ban hoc sinh, cac bâc ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣   ̣ phu huynh va toan thê công đông.  ̀ ̀ ̉ ̣ ̀  Tro ch ̀ ơi Tiêp n ́ ước dâp l ̣ ửa: La kêt h ̀ ́ ợp bai tâp vân đông c ̀ ̣ ̣ ̣ ơ  ban. “ Đỉ   ́ ̉ ̣ trên ghê thê duc” va ky năng đong n ̀ ̃ ươc v́ ơi bai hoc phong chay ch ́ ̀ ̣ ̀ ́ ưa chay tre ̃ ́ ̉  đa biêt muôn dâp l ̃ ́ ́ ̣ ửa phai co n ̉ ́ ươc.  ́ Ở tro ch ̀ ơi nay tre phai kheo leo khi xach ̀ ̉ ̉ ́ ́ ́   nươc đi trên ghê thê duc đê không bi sanh n ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ươc ra ngoai, không bi nga va đô ́ ̀ ̣ ̃ ̀ ̉  nươc vao binh  thât kheo leo đê không bi đô va không bi tran ra ngoai.  ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ Đăc biêt la  ̣ ̀ở  phân thi “ Man chao hoi” tre phai gi ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̉ ơi thiêu đ ́ ̣ ược tên đôị   chơi, tên cac thanh viên trong đôi ch ́ ̀ ̣ ơi va tên hôi thi băng cac hinh th ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ưc Th ́ ơ,  ca, ho, ve… phai biêu diên t ̀ ̀ ̉ ̉ ̃ ự tin cam xuc. ̉ ́ ̀ ̣ Chinh vi vây đê đôi cua minh danh đ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ ược chiên thăng  ́ ́ ở hôi thi nay đoi hoi ̣ ̀ ̀ ̉  ̉ ́ ̣ giao viên phai giao duc tre môt cach toan diên ca vê kiên th ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ức, ky năng va thê ̃ ̀ ̉  chât. Môi giao viên phai đâu t ́ ̃ ́ ̉ ̀ ư suy nghi đê sang tac ra cac bai th ̃ ̉ ́ ́ ́ ̀ ơ, bai hat, bai ̀ ́ ̀  ho, ve… phu h ̀ ̀ ̀ ợp với lứa tuôi, phu h ̉ ̀ ợp với hôi thi. Đông tḥ ̀ ơi phai ren luyên tre ̀ ̉ ̀ ̣ ̉  ̣ ́ ́ ực đê tre cua minh thi đat kêt qua cao. môt cach tich c ̉ ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ Từ nhưng phân thi cua tre cac giao viên cung đanh gia đ ̃ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ̃ ́ ́ ược năng lực   ̉ ưng giao viên cua môi đôi d cua t ̀ ́ ̉ ̃ ̣ ự thi. Từ đo giao viên se t ́ ́ ̃ ự  hoc hoi lân nhau, ̣ ̉ ̃   trao đôi v ̉ ơi nhau vê kiên th ́ ̀ ́ ưc, ky năng cung nh ́ ̃ ̃ ư rut kinh nghiêm nh ́ ̣ ững phân ̀  chưa tôt đê hoc sinh cua minh se đat kêt qua tôt h ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ̃ ̣ ́ ̉ ́ ơn ở những hôi thi sau. ̣ 17/24                
  18. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀   Anh Phân thi: Man chao hoi cua hôi thi “ Ky năng cua be” ̉ ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̃ ̉ ́ 18/24                
  19. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ Anh phân thi Hiêu Biêt cua hôi thi “ Ky năng cua be” ̉ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ̃ ̉ ́ 19/24                
  20. Một số biện pháp bôi d ̀ ương nâng cao chuyên môn nghiêp vu cho giao viên mâm non ̃ ̣ ̣ ́ ̀ Anh tre ch ̉ ̉ ơi tro ch ̀ ơi Bo chui qua ông  ̀ ́ ở hôi thi “ Ky năng cua be” ̣ ̃ ̉ ́ 20/24                
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0