intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chăm sóc và giáo dục chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

39
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu thực trạng tổ chức các hoạt động giáo dục chuẩn bị tâm thể cho trẻ 5 – 6 tuổi vào lớp 1 để đề xuất các biện pháp chăm sóc và giáo dục chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1, đáp ứng yêu cầu, đổi mới giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chăm sóc và giáo dục chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1

  1. MỤC LỤC  TT MỤC LỤC TRANG Mục lục 1 Danh mục các biểu mẫu 2 Phần mở đầu 3 1 Lý do chọn đề tài 3 2 Mục đích nghiên cứu 3 3 Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3 4 Giả thuyết khoa học 3 5 Nhiệm vụ nghiên cứu 4 6 Phương pháp nghiên cứu 4 7 Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 4 8 Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm 4 Nội dung 5 5 I Cơ sở lý luận II Thực trạng 5,6 III Biện pháp 6,7,8,9,10,11 IV Hiệu quả đạt được 11 Kết luận và kiến nghị 12,13 1 Kết luận chung 12,13 2 Kiến nghị đề xuất 13 Tài liệu tham khảo 14 Một số hình ảnh minh họa 15,16,17 1
  2. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU BẢNG 1: Khảo sát thực trạng PT thÓ  PT nhËn  PT ng«n  PT  PTTC­ LV chÊt thøc ng÷ thÈm mü KNXH §¹t 33 = 95% 30= 86% 30=86% 31=89% 30 =86 % Cha ®¹t  2= 5% 5 = 14% 5 = 14%  4=11% 5 =14% BẢNG 2: Kết quả đạt được PT thÓ  PT nhËn  PT ng«n  PT  PTTC­ LV chÊt thøc ng÷ thÈm mü KNXH §¹t 35= 100% 33=95% 33=95% 33=95% 35=100% Chưa  0 2= 5% 2= 5% 2 = 5% 0 ®¹t 2
  3. MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài: Bác Hồ  của chúng ta đã từng nói: “Trẻ  em như  búp trên cành. Biết ăn  ngủ, biết học hành là ngoan” Quả  đúng vậy trẻ  em trông như  một búp non  nếu được chăm sóc chu đáo thì chắc chắn chồi non sẽ  phát triển tốt. Cũng   như  con người nếu được chăm sóc có sự  đầu tư  ngay từ  nhỏ  thì trẻ  sẽ  dần   dần lớn lên và phát triển toàn diện cả về “đức, trí, lao, thể, mỹ”.  Với lứa tuổi  mầm non, chúng ta cần quan tâm nhất là trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn vì trẻ lứa   tuổi này chuẩn bị bước vào lớp 1, một bước ngoặt vô cùng quan trọng đối với   trẻ.Trẻ mẫu giáo lớn chuyển lên lớp 1 rất non nớt, bởi vì trẻ đang sống trong   một môi trường được sự chăm lo chu đáo của các cô giáo mầm non về cả dạy   dỗ và nuôi dưỡng, được các cô chăm sóc chu đáo nhiệt tình như người mẹ thứ  hai của mình. Cho nên trẻ ở trong một môi trường hoàn toàn mới lạ trẻ sẽ khó  tiếp cận và thích nghi ngay được. Nhiệm vụ của cô giáo mầm non là phải tạo  cho trẻ mẫu giáo lớn một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp 1 để trẻ  tiếp cận môi trường mới một cách tốt nhất, nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức   tốt ở bậc học tiểu học đạt hiệu quả nhất.  Vì vậy việc nghiên cứu một số biện pháp chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp  1 ở trường Mầm non Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị nhằm đề  ra các biện pháp đồng bộ có tính khả thi, phù hợp với tình hình thự tế là cần   thiết. Xuất phát những lý do trên, tôi nghiên cứu đề  tài “Một số  biện pháp   chăm sóc và giáo dục chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi  vào lớp 1”.       2. Mục đích nghiên cứu:       Nghiên cứu thực trạng tổ chức các hoạt động giáo dục chuẩn bị tâm thể  cho trẻ  5 – 6 tuổi vào lớp 1 để  đề  xuất các biện pháp chăm sóc và giáo dục  chuẩn bị tâm thế cho trẻ  bước vào lớp 1, đáp ứng yêu cầu, đổi mới giáo dục  mầm non trong giai đoạn hiện nay.           3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu:         3.1. Khách thể nghiên cứu: Phương pháp chăm sóc, giáo dục chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 – 6 tuổi bước   vào lớp 1 ở Trường Mầm non Hoa  Phượng, Huyện Vĩnh Linh, Tỉnh Quảng Trị.         3.2. Đối tượng nghiên cứu: Một số  biện pháp chăm sóc, giáo dục chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ  5 – 6 tuổi  bước   vào   lớp  1   ở   Trường   Mầm   non  Hoa     Phượng,  Huyện  Vĩnh   Linh,   Tỉnh  Quảng Trị.         4. Giả thuyết khoa học:        Việc chuẩn bị các điều kiện cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 ở trường Mầm non  Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả  nhất định. Tuy nhiên trong quá trình chăm sóc và giáo dục còn tồn tại những  3
  4. vấn đề bất cập, chất lượng chăm sóc giáo dục còn hạn chế, chưa thực sự đáp  ứng được yêu cầu đổi mới. Nếu đánh giá đúng thực trạng, đề xuất các biện  pháp chăm sóc và giáo dục mang tính khoa học, đồng bộ, khả thi sẽ nâng cao  được hiệu quả chăm sóc và giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc  và giáo dục cho trẻ 5 tuổi trường Mầm non Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh,  tỉnh Quảng Trị, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.           5. Nhiệm vụ nghiên cứu: ­  Xác định cơ sở lý luận, cơ sở thực tiển về tổ chức các hoạt động chăm  sóc giáo dục chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ  5 – 6 tuổi  bước vào lớp 1  ở  trường  Mầm non trên cơ sở tổng hợp những công trình đã nghiên cứu về vấn đề này. ­  Nghiên cứu thực trạng công tác chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 – 6 tuổi  ở  trường Mầm non Hoa Phượng, Vĩnh Linh, Quảng Trị ­ Đề xuất một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. 6. Phương pháp nghiên cứu: 6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Đề  tài này  sử  dụng phương pháp phân tích­ tổng hợp, hệ  thống hóa,  phân loại tài liệu, khái quát hóa các tài liệu có liên quan để xây dựng cơ sở lý   luận của vấn đề nghiên cứu 6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Sử  sụng các phương pháp quan sát, điều tra, phỏng vấn, lấy ý kiến chuyên  gia… nhằm khảo sát, đánh giá thực trạng và thu thập những thông tin có liên   quan đến vấn đề nghiên cứu. 6.3. Nhóm phương pháp thống kê toán học: Sử  dụng phương pháp thống kê toán học nhằm xử  lý số  liệu trong quá trình   nghiên cứu. 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: 7.1.  Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu thực trạng chăm sóc và giáo dục chuẩn bị tâm thế cho trẻ  5 tuổi ở trường Mầm non Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Đối tượng khảo sát: Trẻ 5 tuổi ở trường Mầm non Hoa Phượng, huyện Vĩnh   Linh, tỉnh Quảng Trị. 7.2. Kế hoạch nghiên cứu: ­ Tháng 8/2018: Đăng ký đề tài, lập đề cương. ­ Tháng 9­10/2018: Điều tra thực trạng chăm sóc và giáo dục trẻ  5 tuổi tại  trường Mầm non Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. ­ Tháng 11/2018: Thu thập và xử lý số liệu điều tra. ­ Tháng 12/2018 đến tháng 01/2019: Thống kê, phân tích các số liệu. ­ Tháng 03/ 2019: Viết đề tài, báo cáo sơ bộ. ­ Tháng 04/2019: Chỉnh sửa và hoàn thiện đề tài. 8. Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm. Ngoài phần biểu bảng, sơ  đồ  phụ  lục, sáng kiến có cấu trúc 3 phần  chính: 4
  5. Phần mở  đầu: Lý do về  mặt lý luận, về  thực tiễn, về  tính cấp thiết   của việc chăm sóc và giáo dục chuẩn bị tâm lý cho trẻ 5 tuổi ở trường Mầm   non Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Phần nội dung: ­ Thực trạng chăm sóc và giáo dục chuẩn bị tâm lý cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 ở  trường Mầm non Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. ­ Biện pháp chăm sóc và giáo dục chuẩn bị tâm lý cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 ở  trường Mầm non Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Phần kết luận và kiến nghị:  ­ Những kết luận đánh giá cơ bản nhất về sáng kiến kinh nghiệm. ­ Các đề xuất và kiến nghị. NỘI DUNG I. Cơ sở lí luận về chăm sóc và giáo dục chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 – 6  tuổi bước vào lớp 1 ở trường Mầm non Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh,  tỉnh Quảng Trị. Trong mỗi giai đoạn phát triển trẻ đều mang những đặc điểm đặc trưng.  Việc chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác là một sự chuyển biến  mang tính nhảy vọt có sự biến đổi cả về chất và lượng. Sự phát triển ở một  giai đoạn nhất định vừa là kết quả của giai đoạn trước đó vừa là tiền đề cho  bước phát triển của giai đoạn tiếp theo. Nếu trẻ được phát triển tốt ở giai  đoạn này cũng chính là sự chuẩn bị tốt cho giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên  không phải trẻ em nào cũng dễ dàng thích nghi được vào bước ngoặc này là  một sự kiện quan trọng khiến các bậc cha mẹ và các nhà giáo dục cần phải  quan tâm. Một mặt là để giúp trẻ hoàn thiện những thành tựu trong suốt thời  kỳ mẫu giáo, mặc khác tích cực chuẩn bị cho trẻ có đủ điều kiện để thích  nghi với cuộc sống ở trường phổ thông với hoạt động chủ đạo là hoạt động  học tập.  Thấy được tầm quan trọng trong việc tạo tiền đề, cơ sở vững chắc cho  trẻ mầm non chuyển sang giai đoạn mới đầy hào hứng, mong chờ không bỡ  ngỡ trước sự mới lạ xung quanh. Nhận thức rõ nhu cầu của phụ huynh và đặt  niềm tin vào trường mầm non, mong muốn nơi đây trang bị cho con em mình  về kiến thức lẫn tinh thần. ­ Để trang bị đầy đủ những kiến thức cho trẻ ở cuối bậc mầm non, giáo viên  và phụ huynh cần dạy cho trẻ những gì phù hợp với trẻ có thể tự nhiên và  toàn diện. ­ Gần gũi, trò chuyện để trẻ mạnh dạn. Giúp trẻ phát triển toàn diện về các  mặt nhằm tạo cho trẻ có một tâm thế tốt vững vàng  tự tin khi bước vào lớp  1. II. Thực trạng về chăm sóc, giáo dục chuẩn bị tâm lý cho trẻ 5 tuổi vào  lớp 1  ở  trường Mầm non Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng   Trị.   Rất nhiều phụ huynh lo lắng là thế nào để cháu vào lớp 1 học được vì  5
  6. cháu còn khờ và chưa biết gì cả. Nhìn kết quả hiện tại của trẻ nhiều phụ  huynh và bản thân tôi cũng luôn trăn trở: Làm thế nào để trang bị cho tất cả  các cháu một tâm thế vững vàng khi bước vào lớp 1. Nhận thức được tầm  quan trọng của vấn đề trên ngay từ đầu năm học tôi đã tìm ra một số biện  pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1.  1. Đánh giá chung về thực trạng Năm học này tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi. Tôi đã  nhận thấy những điều kiện thuận lợi và khó khăn ở lớp tôi như sau: ­ Luôn đựơc sự  hướng dẫn và chỉ  đạo sát sao về  chuyên môn của phòng  giáo dục và sự quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt của BGH nhà trường. Nhà   trường đã xây dựng lớp lá 5­6 tuổi là lớp điểm toàn diện và luôn dự giờ, kiểm   tra công tác lên lớp của giáo viên và khảo sát trẻ qua các chủ đề. ­ Trẻ  được học qua các độ  tuổi lớp dưới nên phần đa cũng đã nhận biết  chữ cái và chữ số. ­ Bản thân giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5­6 tuôi nhiều năm tôi đã học hỏi  từ bạn bè và đồng nghiêp, được dự chuyên đề, tham khảo tài liệu chuyên đề,  tập san giáo dục mầm non và được chủ nhiệm lớp 5 tuổi nên có kinh nghiệm   thực tế. ­ Cháu đi học chuyên cần đạt tỉ lệ 95%. Tích cực sôi nổi khi tham gia các  hoạt động. ­ Trường chúng tôi được đóng gần trường tiểu học  Kim Đồng nên cháu  được đi thăm quan giao lưu với cô thầy và các anh chị học sinh lớp 1 nên trẻ  đã bước nào đã làm quen và chuẩn bị cho mình tâm thế khi bước vào lớp 1. ­ Lớp tôi dạy có rất nhiều cháu bị  suy dinh dưỡng nên về  mặt thể  lực   cháu sẽ  còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc đến trường với sự  tự  lập là   chủ yếu. ­ Nhận thức của trẻ không đồng đều, nhiều trẻ trong lớp còn rụt rè, nhút  nhát, chưa mạnh dạn trong giao tiếp.  ­ Phụ huynh đa số mong trẻ viết được, đọc được để phụ huynh an tâm vì  luôn nghĩ đọc được, viết tốt thì mới vào lớp 1 học tốt được.  ­ Một số cháu chưa được sự quan tâm của gia đình vì cho rằng bậc học mầm  non là không quan trọng nên cho cháu nghĩ học rất tùy tiện mặc dù giáo viên  chủ nhiệm và nhà trường đã có nhiều biện pháp để huy động trẻ đến trường.             2. Khảo sát thực trạng Để  biết được chính xác khả  năng học tập của trẻ ngay từ đầu năm tôi   đã làm khảo sát lớp tôi chủ nhiệm gồm 35 cháu như sau : ( Bảng 1) III. Các biện pháp chăm sóc và giáo dục chuẩn bị  tâm thế cho trẻ 5 – 6  tuổi bước vào lớp 1 ở  trường Mầm non Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh,  tỉnh Quảng Trị. Việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 giúp trẻ có kiến thức phổ thông  để vào lớp 1 không chỉ yêu cầu trẻ nhận biết thành thạo 29 chữ cái, đếm  6
  7. thành thạo trong phạm vi 10 mà quan trọng hơn cả là giúp trẻ em phát triển  về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ hình thành những yếu tố đầu tiên của  nhân cách. Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, cần hình thành và phát triển ở  trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền  tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát  triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp  học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.  1. Biện pháp 1: Chuẩn bị về thể lực  Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không đơn thuần là sự chuẩn bị về  lượng phát triển chiều cao và trọng lượng cơ thể mà còn là sự chuẩn bị về  chất cụ thể là năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự  mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp, độ khéo léo của bàn tay, tinh nhạy của các  giác quan. Để có được các phẩm chất đó, cô giáo cần tạo một chế độ sinh  hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập cho trẻ một cách khoa học và hợp lý cả  về thời gian cũng như phù hợp với đặc điểm phát triển riêng của từng trẻ.  Giáo viên thực hiện đúng chế độ sinh hoạt trong một ngày từ đón trẻ đến trả  trẻ: Thường xuyên tổ chức cho trẻ tập thể dục buổi sáng, tập đúng, đủ các  động tác.  ( Hình 1)                               Cho trẻ hoạt động ngoài trời: giáo viên cần tổ chức một cách khoa học  nội dung bám sát theo từng chủ đề, cho trẻ chơi các trò chơi vận động thay  đổi phù hợp độ tuổi, phù hợp chủ đề đang thực hiện. Tổ chức tốt các hoạt  động chơi và hoạt động học, cho trẻ ngủ đúng giờ, ngủ sâu và đủ giấc. Quan  tâm đến những trẻ khó ngủ, hay nói chuyện trong giờ ngủ. Khuyến khích,  động viên trẻ tự xúc ăn, ăn hết xuất, ăn không quá lâu. Mọi lúc mọi nơi tôi  đều khuyến khích trẻ: con ăn nhiều sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, thông minh  học giỏi. Đặc biệt chú ý tư thế ngồi học của trẻ. Cần chú ý quan tâm đến  những cháu ít vận động, chưa tham gia tích cực vào hoạt động. Ví dụ: Lớp tôi  đầu năm có một số cháu: Bình, Dũng, Huy, Thiên Ân  giờ học, giờ chơi đều  rất thụ động. Tôi thấy vậy liền rủ 3 cháu cùng chơi với cô, hướng dẫn trẻ  chơi, khuyến khích động viên từng trẻ, rồi rủ vài cháu khác cùng vào chơi.  Sau vài lần như vậy cảm thấy cháu rất thích chơi, vui vẻ, tích cực, tính thụ  động của trẻ đã biến mất từ lúc nào không biết. Tôi thấy rằng: Làm được tất  cả các điều trên là ta đã chuẩn bị cho trẻ tốt về mặt thể lực. Trẻ được vận  động hợp lý, ăn ngủ tốt đặc biệt quan trọng là trẻ sẽ có một tinh thần tốt, rất  tích cực tham gia vào các hoạt động mà cô giáo tổ chức. Có như vậy thì mới  trang bị cho các cháu có một thể lực tốt để bước vào lớp 1.  2. Biện pháp 2: Chuẩn bị về mặt phát triển trí tuệ  Để chuẩn bị cho trẻ vào lớp một ta phải đáp ứng được nhu cầu nhận  thức của trẻ ở lứa tuổi này. Điều này được thực hiện thông qua các hoạt  động học và hoạt động chơi ở trẻ. Thông qua hoạt động khám phá khoa học  dạy trẻ biết các bộ phận của cơ thể người, tìm hiểu về động vật thực vật,  một số hiện tượng tự nhiên. Khám phá về xã hội: tìm hiểu về bản thân, gia  7
  8. đình, họ hàng cộng đồng, tìm hiểu về trường lớp mầm non, tiểu học, một số  nghề phổ biến trong xã hội, các danh lam thắng cảnh và các ngày hội, ngày  lễ. Các kiến thức đó được trải dài trong 10 chủ đề trong năm. Rèn luyện các  thao tác trí tuệ, kích thích những hứng thú đối với hoạt động trí óc như ham  hiểu biết, kích thích khám phá những điều mới lạ, gợi mở, khuyến khích trẻ  quan sát sự vật, hiện tượng xung quanh. Rèn luyện sự tập trung chú ý, ghi  nhớ có chủ định, linh hoạt trong việc sử dụng các thao tác trí tuệ, kích thích  trẻ năng động, sáng tạo, ham tìm tòi khám phá. Khả năng định hướng trong  không gian và thời gian cũng là một biểu hiện của sự phát triển trí tuệ. Việc  xác định được vị trí không gian, thời gian của các sự vật  hiện tượng: mình  đang ở đâu, vật ở trên dưới, trước sau, phải trái, dạy trẻ nhận biết đếm thành  thạo đến 10, biết so sánh, thêm bớt tạo nhóm có số lượng 10, phân chia 10  đối tượng thành 2 nhóm và biết kết quả các nhóm. Nhận biết các chữ số 1­10  và các số liền trước, liền sau, cung cấp cho trẻ biết số chẵn, số lẻ… được  thể hiện trong hoạt động làm quen với toán. Nhận biết và phát âm thành thạo  29 chữ cái, nhận biết các chữ cái có trong từ, cụm từ, nhận biết các chữ cái  thông qua trò chơi. Môi trường trang trí cũng rất quan trọng, góp phần giúp trẻ phát triển trí  tuệ thông qua hoạt động chơi, học cùng cô, bạn. Ở lớp tôi có trang trí góc “Bé  vui học toán” ở đó những đồ vật, con vật theo chủ đề, có số lượng thay đổi  theo chương trình trẻ đang học. đặc biệt ở góc này tôi và trẻ cùng thực hiện,  giống như trẻ đang chơi mà lại học. Hoạt động này trẻ vô cùng thích và đây  là một góc mở của lớp tôi. Ví dụ: Tuần này trẻ học làm quen với toán đề tài:  “Một tuần của bé” sau giờ học tôi cùng trẻ thực hiện góc này: cùng trẻ gắn  thứ tự các ngày trong tuần. Hoặc tuần này cháu học “Bé đếm đến 9”, lớp  đang thực hiện chủ đề “Động vật” tôi cùng các cháu thực hiện: Cùng gắn con  vật có số lượng 8, 9 và cùng tìm chữ số tương ứng. Tôi luôn tổ chức chế độ  sinh hoạt một ngày của trẻ đúng thời gian biểu, không bao giờ cắt xén. Tổ  chức các hoạt động một cách khoa học, có hiệu quả, thường xuyên sử dụng  câu hỏi mở để phát triển tư duy cho trẻ. Ví dụ: Giờ học làm quen văn học:  Câu chuyện “Ai đáng khen nhiều hơn” Ngoài câu hỏi đàm thoại theo nội dung  câu chuyện tôi còn hỏi thêm: +Nếu cháu là Thỏ em cháu sẽ làm gì khi gặp Sóc  và Nhím ?. +Qua câu chuyện cháu học được gì ở Thỏ anh ? Hoặc giờ học:  Khám phá khoa học: “Nước đối với đời sống con người” Tôi hỏi thêm: +Con  làm gì để bảo vệ nguồn nước ? +Hàng ngày con tiết kiệm nước bằng cách  nào ?  Cung cấp kiến thức cho trẻ thông qua hoạt động học là chính ngoài ra  còn cung cấp, nhắc nhở thường xuyên cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi để trang bị  kiến thức và hình thành thói quen cho trẻ. 3. Biện pháp 3: Chuẩn bị về tình cảm xã hội Dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ, ứng xử với mọi người xung quanh, lễ  phép, kính trọng người lớn, đoàn kết thân ái với bạn bè, thông cảm thương  xót những người bất hạnh. Biết được vị trí của mình trong gia đình và trong  xã . Giáo dục hành vi và qui tắc ứng xử xã hội trong sinh hoạt ở gia đình,  8
  9. trường lớp, cộng đồng gần gũi. Giáo dục lễ giáo cho trẻ được lồng ghép  trong các hoạt động hằng ngày của trẻ nhằm giúp giúp hoàn thiện nhân cách  một cách toàn diện. ( Hình 2) Là sự chuẩn bị rất cần thiết để giúp trẻ thích nghi tốt với môi trường học  tập mới. Thông qua các hoạt động mang tính tập thể, trẻ làm quen dần với  sinh hoạt trong nhóm bạn bè, qua đó làm nảy nở trẻ những động cơ xã hội tốt  đẹp, hào hứng được đi học, được trở thành một người học sinh. Được trải  nghiệm những câu chuyện kể, các trò chơi, sử dụng những đồ dùng học tập  của lớp một, tham quan trường tiểu học (chủ điểm trường tiểu học) giúp trẻ  có những biểu tượng chính xác về trường phổ thông về các mối quan hệ giữa  bạn bè, thầy cô giáo . Từ đó kích thích được sự háo hức đến trường học tập  của trẻ.  Hình thành những thói quen vệ sinh cá nhân, tính tự lập và khả năng tự  phục vụ trong các công việc sinh hoạt hàng ngày vừa sức cũng là một khía  cạnh quan trọng cho trẻ trước khi bước vào trường phổ thông. Ví dụ: Tập trẻ  có thói quen lao động tự phục vụ như: Tự rửa mặt, chải răng hàng ngày, tự  xếp bàn ghế giờ ăn, giờ học, nhặt rác trên sân trường, từ bê giường ngủ.  Ở  lớp tôi có trang trí góc lễ giáo, ở đó có những hình ảnh đẹp mang tính giáo  dục cao như: Bé mời nước cho ông, bà, bé giúp đỡ ba mẹ, cụ già, biết vòng  tay chào khách đến nhà, biết nhận quà bằng hai tay… thông qua góc đó giáo  dục trẻ biết kính trọng, lễ phép với người lớn, giúp đỡ cụ già, em nhỏ, mọi  người xung quanh. Ví dụ: Vào buổi chiều tôi cùng trẻ về góc lễ giáo. Tôi hỏi  trẻ qua hình ảnh: + Hình ảnh gì ? Con có nhận xét gì về hình ảnh này ? + Con  đã làm được điều đó chưa?. + Con kể những việc tốt mà con đã làm ?. Những  hình ảnh tôi luôn thay đổi thường xuyên, hình ảnh đẹp mắt có sức hấp dẫn,  phù hợp độ tuổi đặc biệt phải có tính giáo dục cao.  4. Biện pháp 4: Chuẩn bị về ngôn ngữ  Ngôn ngữ mẹ đẻ phát triển tốt là phương tiện quan trọng để phát triển trí  tuệ và giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập tốt ở trường phổ thông. Hình  thành và phát triển những kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết là rất quan  trọng. Đó là nền tảng để trẻ hiểu về thế giới chữ viết và tiếp nhận nhiều tri  thức mới. thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, qua các buổi  tham quan, dạo chơi… cần khuyến khích trẻ sử dụng tiếng mẹ đẻ một cách  thành thạo, mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh. Tập cho trẻ biết diễn  đạt những gì mình muốn nói một cách rõ ràng, mạch lạc, không nói ngọng,  nói lắp. Trẻ có ngôn ngữ mạch lạc phát triển tốt thì đồng thời các quá trình  tâm lý như tư duy, tưởng tượng, trí nhớ, tri giác của trẻ cũng phát triển tốt.  Bên cạnh đó chuẩn bị cho việc đọc, viết: như cho trẻ tiếp xúc với chữ  viết trong môi trường xung quanh. ( Hình 3)  Nhận dạng và phát âm các chữ cái, tô chữ cái, từ, xem và nghe đọc các  loại sách. Cho trẻ làm quen với cách đọc, hướng đọc, từ phải sang trái, từ  dòng trên xuống dòng dưới, đọc truyện qua các tranh vẽ, đọc phải diễn cảm,  các tranh vẽ phải đẹp và to, chữ viết rõ ràng. Dạy trẻ làm quen chữ cái thông  9
  10. qua giờ học: Làm quen chữ cái, tôi tổ chức giờ học không những đúng  phương pháp mà còn phải phong phú qua các giờ học làm quen, trò chơi với  chữ cái giúp trẻ nhận biết được 29 chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt,  nhận biết các chữ cái có trong từ, cụm từ. ( Hình4,5) Cho trẻ làm quen với các kiểu chữ in thường, viết thường, in hoa viết hoa  để làm tiền đề cho việc bước vào lớp một. Không những trong giờ học làm  quen với chữ cái mà thông qua các hoạt động khác, mọi lúc mọi nơi ta cũng  cần giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Do vốn từ của trẻ chưa phong phú, trẻ chưa  có khả năng hiểu nghĩa của từ, khả năng tư duy còn hạn chế. Vì vậy tôi cho  rằng một trong những hướng thiết thực cần chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn  vào ớp một là rèn luyện cho trẻ kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi rõ ràng,  mạch lạc. Tôi có thể rèn các kỹ năng trên thông qua giờ học:  Làm quen văn  học, khám phá khoa học, làm quen với toán, trong các giờ chơi và mọi lúc mọi  nơi để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông giờ  chơi ở các góc: Tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ chơi mỗi ngày ở các góc  qua đó trẻ được trò chuyện, giao lưu cùng bạn, được giải quyết các tình  huống đơn giản. Ví dụ: Trẻ chơi ở các góc phân vai, xây dựng nghệ thuật, trẻ  biết thể hiện vai cô bán hàng, người mua hàng như: Qủa cam này bao nhiêu  tiền vậy chị ? cám ơn chị nhé. Qua đó giúp trẻ biết đặt câu hỏi, trả lời trọn  câu, đủ ý. Tôi luôn tham gia chơi cùng trẻ để nhắc nhở, động viên trẻ, đồng  thời đặt ra nhiều câu hỏi giúp trẻ trả lời để làm giàu và phát triển vốn từ cho  trẻ. Môi trường trang trí chữ viết cũng góp phần giúp trẻ nhận biết và phát  triển ngôn ngữ. Ví dụ: Trong lớp tôi trang trí môi trường chữ rất phong phú  như các cụm từ: “Bé làm đẹp môi trường, bé yêu trò chơi dân gian, bé cùng  sáng tạo, bé học điều hay, bé vui học toán, bé cao lớn mỗi ngày” kèm theo  hình ảnh phù hợp. Trong giờ học làm quen chữ cái kết thúc giờ học cho trẻ  tìm những chữ đã học xung quanh lớp hoặc buổi chiều cho trẻ làm quen cụm  từ, tìm chữ đã học .( Hình 5)  Môi trường chữ cái trong lớp vẫn có sự thay đổi theo hình ảnh từng chủ  đề, thay đổi cụm từ trong lớp để tránh nhàm chán và trẻ được làm quen nhiều  cụm từ mới.  5. Biện pháp 5: Chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết của hoạt động  học tập và tinh thần Rèn luyện một số kỹ năng cơ bản của hoạt động học tập cần thiết như  giúp cho trẻ biết cách cầm bút, cách đặt vở trong giờ học vẽ, mở sách, vở  trong các lần học tập tô, làm quen với toán, tạo hình, tư thế ngồi đúng trong  khi ngồi học, chơi.   Giúp trẻ thích nghi với hoạt động học tập mới, tránh được những bỡ ngỡ  ban đầu dễ gây cho trẻ những cảm giác sợ sệt, thiếu tự tin. Để đạt được  những hiệu quả cần tạo điều kiện cho trẻ làm quen dần với môi trường học  tập như: bố trí bàn ghế cho trẻ ngồi học cung cấp và cho trẻ tiếp xúc thường  10
  11. xuyên với sách, truyện, bút, thước hướng dẫn trẻ cách sử dụng các dụng cụ  học tập đó như thế nào cho đúng thông qua việc làm mẫu, quan sát và uốn  nắn trực tiếp cho trẻ. Ví dụ: Trong giờ học vẽ một số cháu hay nhìn gần,  ngồi sai tư thế. Tôi luôn chú ý và nhắc nhở thường xuyên, sửa ngay tư thế  cho trẻ. Được chuẩn bị tốt về mặt tinh thần đối với trẻ cũng rất quan trọng.  Trẻ có một tinh thần tốt, luôn luôn vui vẻ, thích thú trong mọi công việc, và  đặc biệt là luôn vươn tới, luôn mong mỏi mình sẽ được đi học lớp 1 đó là  một điều rất tốt. Vì vậy, tôi luôn động viên, khích lệ trẻ ngoan, biết vâng lời  người lớn, hoàn thành các nhiệm vụ được người lớn giao cho. Chuẩn bị cho  trẻ mẫu giáo trước khi vào lớp 1 được tiến hành thường xuyên, từ thấp đến  cao, từ đơn giản đến phức tạp thông qua các trò chơi hay các hoạt động hấp  dẫn mà trẻ yêu thích. Cần tránh nôn nóng, áp đặt ép buộc trẻ học trước những  gì trẻ em được tiếp thu một cách bài bản ở trường phổ thông sau này. Bởi dễ  gây ra cho trẻ những chán nản, chủ quan, chểnh mảng dần đến tiêu diệt hứng  thú học tập ngay từ những buổi học ban đầu và gây ra không ít những khó  khăn cho giáo viên tiểu học trong việc khắc phục, uốn nắn những hậu quả sai  lầm mà trẻ đã mắc phải. Trong giờ ăn, giờ chơi giáo viên tập cho trẻ biết sử  dụng những đồ dùng một cách gọn gàng, khéo léo. Các nhà khoa học đã từng  khẳng định: “Những vận động bằng tay của trẻ càng khéo léo, càng phong  phú bao nhiêu càng dễ hình thành các thao tác trí tuệ bấy nhiêu.”          6. Biện pháp 6: Thực hiện tốt các chỉ số trong bộ chuẩn phát triển  trẻ em 5 tuổi  Như chúng ta đã biết: Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi nhằm hỗ trợ thực  hiện chương trình giáo dục mầm non, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc,  giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em 5 tuổi vào lớp 1. Vào đầu năm học tôi  căn cử 120 chỉ số trong bộ chuẩn để xác định mục tiêu giáo dục năm học. Từ  mục tiêu năm, tôi phân bổ vào mục tiêu chủ đề, tuần cho phù hợp. Có những  chỉ số tôi lấy làm đề tài của bài dạy, có những chỉ số nhắc nhở, hướng dẫn  trẻ ở mọi lúc, mọi nơi để giáo dục trẻ. Các chỉ số được nhắc đến trong 10  chủ đề và thực hiện có hiệu quả từng chỉ số, nếu chỉ số nào trẻ thực hiện  còn thấp so với yêu cầu tôi đưa vào chủ đề tiếp theo để giúp trẻ thực hiện  tốt. Tôi nghĩ nếu chúng ta thực hiện đầy đủ các chỉ số trong bộ chuẩn và thực  hiện có hiệu quả thì ta đã chuẩn bị đầy đủ cho trẻ cả 5 lĩnh vực: thể chất,  nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm xã hội đó là một tâm thế rất vững  chắc cho trẻ bước vào lớp một cách vững vàng và đầy tự tin.  7. Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh để chuẩn bị tâm thế cho  trẻ vào lớp 1 Đa số phụ huynh đầu năm lớp mẫu giáo lớn đã nôn nóng cho con học chữ,  xin cô ra bài về nhà viết. Việc ép trẻ học quá sớm vô tình chúng ta làm mất đi  sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ sau này, đồng thời làm giảm đi  sự phát triển của bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi mà ở lớp lớn trẻ phải hoàn thiện  mới vững vàng bước vào lớp 1. Mặt khác không ít phụ huynh lại phó mặc con  11
  12. mình cho trường mầm non, không tạo ra được sự thống nhất trong công tác  chăm sóc giáo dục trẻ. Dẫn đến hiệu quả chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không  cao và khi vào lớp 1 trẻ rất bỡ ngỡ. Vì vậy chúng ta cần phối hợp với phụ  huynh để có sự thống nhất giáo dục trẻ tốt hơn. Buổi sáng phụ huynh đưa trẻ  đến, buổi chiều đón trẻ phụ huynh thường hay xem, qua đó phụ huynh có  thêm một số kiến thức, biết được tuần này, hôm nay con mình đang học gì để  kết hợp cùng giáo viên giáo dục trẻ tốt hơn. Ví dụ: Đến trường cô luôn giáo  dục trẻ có thói quen lễ phép với người lớn, đoàn kết với bạn, ở lớp cô đã  hình thành cho trẻ thói quen và kỹ năng đó nhưng nếu về nhà phụ huynh ít  quan tâm đến trẻ, trẻ nói thế nào cũng mặc kệ thì môi trường gia đình sẽ trực  tiếp ảnh hưởng đến trẻ. Thói quen ở trường của trẻ sẽ dần mất đi đến khi  không còn tồn tại trong trẻ nữa. Còn nếu có sự phối hợp tốt với phụ huynh  luôn nhắc nhở, khen ngợi động viên trẻ thì sẽ phát huy hơn nữa. Trẻ sẽ rất  vui, chắc chắn sẽ duy trì và phát triển thói quen tốt cho trẻ. Tôi nghĩ để giáo  dục trẻ có hiệu quả tốt nhất thì phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình  và nhà trường. Cha mẹ trẻ và cô giáo luôn có mối quan hệ thật gần gũi. Làm  thế nào để trong cảm nhận của trẻ luôn có: “Cô và mẹ là hai cô giáo. Mẹ và  cô đấy hai mẹ hiền”   8. Mối quan hệ giữa các biện pháp: Mỗi biện pháp đều có mối quan hệ liên quan đến nhau, nếu tách rời từng  biện pháp thì hiệu quả của việc chăm sóc giáo dục trẻ sẽ không cao. Vì vậy  trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ để chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1  cần phải sử dụng tất cả các biện pháp, biện pháp này sẽ hỗ trợ cho biện  pháp kia thì sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. IV. Hiệu quả của việc chăm sóc và giáo dục chuẩn bị tâm thế cho  trẻ vào lớp 1 ở trường Mầm non Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh  Quảng Trị. Sau khi tiến hành các biện pháp trên. Bản thân tôi thấy các cháu lớp tôi  ngày càng trở nên tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp và tham gia tích cực vào  các hoạt động trong lớp. Vốn từ của trẻ ngày thêm phong phú và trẻ có thể  tự giải quyết một số tình huống đơn giản, phát huy óc sáng tạo tưởng tượng  của trẻ trong cuộc sống hàng ngày.         Kết quả khảo sát cuối năm của trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi lớp tôi phụ trách  đạt được như sau:  (Bảng 2) * Đối với giáo viên ­ Luôn nhiệt tình, chịu khó học hỏi kinh nghiệm để  không ngừng nâng cao  trình độ  chuyên môn. Giáo viên có thao tác sử  dụng đồ  dùng giảng dạy, sử  dụng công nghệ thông tin linh hoạt, trình độ tin học nâng lên, thiết kế tốt các  giáo án điện tử, sáng tạo lồng ghép các nội dung giáo dục cho trẻ  phù hợp   hấp dẫn.  ­ Tổ chức các hoạt động cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi đạt hiệu quả cao. 12
  13. ­ Sưu tầm được tranh ảnh hấp dẫn có nội dung giáo dục, tranh ảnh theo chủ  đề, sưu tầm các nguyên phế liệu để  làm đồ  dung đò chơi phục vụ  cho việc  giảng dạy của trẻ được tốt hơn.  ­ Xây dựng góc học tập của lớp, tạo môi trường thân thiện trong lớp học,   bằng nhiều hoạt động vui chơi xen kẽ  học tập tránh quá căng thẳng, áp lực  về học tập quá nhiều. ­ Xây dựng nề nếp học tập, giáo dục đạo đức cho trẻ bằng những bài học   lễ giáo gần gũi. ­ Giáo viên hạn chế tối đa việc đòi hỏi trẻ phải biết đọc, biết viết trước,  hoặc đặt ra quá nhiều quy định buộc trẻ phải làm.  Mà đã tạo cho trẻ niềm tin  yêu nơi thầy cô “Cô giáo như mẹ hiền”.  * Đối với phụ huynh ­  Sau khi  tôi thực hiện đề tài, tôi thấy phụ huynh đã quan tâm và phối hợp   với giáo viên, nhà trường để chăm sóc, dạy cho con em mình. Sưu tầm được   nhiều tranh  ảnh, nguyên vật liệu cho lớp, cùng phối kết hợp để  chăm sóc   giáo dục trẻ. ­ Phụ huynh và giáo viên trao đổi trên tinh thần xây dựng, thái độ đúng mực,  tạo sự tin tưởng. ­ Phụ huynh đã nắm bắt những nội quy, quy định của nhà trường rèn kỹ năng  cho trẻ biết tự phục vụ, tự học, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để trẻ  yên tâm khi đến trường, nhất là tạo cho trẻ cái nhìn  “thân thiện về trường về  lớp về các thầy cô” mà các em sắp tới sẽ tiếp xúc .  * Bài học kinh nghiệm Qua  quá  trình  thực  hiện   đề   tài,  bản  thân   tôi   đã   rút  ra  được  bài   học  kinh  nghiệm sau:     ­ Xây dựng kế hoạch và bám sát kế hoạch ngày từ đầu năm học. Cần học   hỏi hơn nữa kinh nghiệm và trau dồi kiến thức. ­ Giáo viên phải nắm bắt tâm lí của trẻ để có thể tổ chức các hoạt động phù  hợp ­ Phải phối hợp nhiều phương pháp, biện pháp một cách khéo léo khi thực   hiện các hoạt động nhằm phát huy tối đa tính tích cực chủ động, sáng tạo của  trẻ. ­ Phát huy hết tác dụng của đồ dùng dạy học. Tận dụng các nguyên vật liệu,  phế liệu sẳn có ở điạ phương để làm đồ dùng cho trẻ. Bản thân không ngừng  học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.  ­ Xây dựng góc học tập của lớp, tạo môi trường thân thiện trong lớp học,  bằng nhiều hoạt động vui chơi xen kẻ  học tập tránh quá căng thẳng áp lực  về học tập.  ­ Xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp học theo hướng mở. Tạo   sân chơi cho trẻ   ở  mọi lúc mọi nơi, trên tiết học và trong tất cả  các hoạt   động.  13
  14. ­ Tiếp thu tốt sự chỉ đạo của ngành, của ban giám hiệu nhà trường cùng với  sự góp ý của chị em đồng nghiệp để từng bước thực hiện tốt. ­ Tích cực tự học, tự rèn nâng cao nghiệp vụ, trao dồi phẩm chất đạo đức, tác   phong sư phạm.       Trên đây là một số  kinh nghiệm nhỏ  bé của tôi về  đề  tài: “Một số  biện   pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1”  Bản thân tôi rất mong được  sự góp ý, giúp đỡ của đồng nghiệp, các nhà sư phạm để đề tài được áp dụng   vào thực tiển tốt hơn.  KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận chung: Qua việc tìm hiểu lý luận công tác chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp một  và thực tế, tôi thấy rõ hơn tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho trẻ đến  trường phổ thông, thấy được phải làm như thế nào để công tác chuẩn bị  được tốt. Vừa phù hợp với yêu cầu của ngành học đề ra, vừa phù hợp với  tâm lý lứa tuổi, đồng thời cũng thấy được chuẩn bị cho trẻ vào lớp một không  phải là việc làm của riêng ai, của gia đình nào mà của toàn xã hội. Việc chuẩn  bị cho trẻ vào lớp một cần chuẩn bị một cách toàn diện, không coi trọng mặt  nào, buông lỏng mặt nào. Vì chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp một sẽ tạo tiền  đề cho việc học tập sau này của trẻ. Vậy nhiệm vụ của giáo viên là thực  hiện tốt chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ,  tổ chức một cách có đầu tư,  khoa học. Chuẩn bị tốt cho trẻ cả về 5 lĩnh vực phát triển, chuẩn bị cho trẻ  những kỹ năng cần thiết của hoạt động học và giúp trẻ có một tinh thần tốt  khi tham gia vào các hoạt động. Giáo viên không chỉ là cô giáo mà còn là  người bạn đồng hành, gần gũi, thân thiết với trẻ. Nhận thức được điều đó tôi  đã nghiên cứu và áp dụng trực tiếp vào lớp mình đã đạt được hiệu quả cao.  Nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ cũng như trang bị  một tâm thế vững vàng cho trẻ bước vào lớp một.  2. Kiến nghị đề xuất Chắc chắn đây chưa phải là giải pháp hay nhất, tối  ưu nhất nhưng nó  giúp cho giáo viên một số  kinh nghiệm để  làm hành trang chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ vào lớp 1. 1. Để  nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tôi xin đề  nghị  nhà  trường, phòng GD đầu tư  nhiều hơn nữa về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  cho trường mầm non Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị để  trẻ  có môi trường hoạt động trong và ngoài lớp thực sự là thế giới riêng của trẻ. 2. Phòng giáo dục tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia nghe, tham   khảo những sáng kiến kinh nghiệm hay từ đó rút ra được những kinh nghiệm  để vận dụng trong quá trình giảng dạy.           Hồ Xá, ngày 10 tháng 04 năm 2019 14
  15. XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG                Tôi xin cam đoan đây là sáng                                                                                       kiến kinh  nghiệm của mình  viết                                                                         không sao chép nội dungcủa  người                                                                          khác.                                                                                         Người viết                                                                            Nguyễn Thị Lan Hương 15
  16. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo dục học mầm non ( tập 1, 2) – Tác giả: Đào Thanh Âm­ Nhà xuất bản Đại  học Quốc gia Hà Nội 1997 2. Yêu cầu chuẩn bị cho trẻ vào trường phổ thông – Tác giả: Đinh Thị Kim Nhung  ­ Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội 2000 3. Tâm lý học trẻ em lưa tuổi Mầm non – Tác giả: Nguyễn Thị Ánh Tuyết­ Nhà  xuất bản Giáo dục 1994 4. Chương trình chăm sóc giáo dục Mầm non theo thông tư số 28/2016/ TT­BGD  ĐT ngày 30/12/2016  của Bộ giáo dục và đào tạo­ Nhà xuất bản giáo dục Việt  Nam 16
  17. MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA Hình 1: Bé tập thể dục 17
  18. Hình 2: Giáo dục lễ giáo qua giờ ăn Hình 3: Các rổ đựng đồ dùng đồ chơi ở các góc đều được dán chữ cái 18
  19. Hình 4: Giờ học chữ cái Hình 5: Giờ tập tô chữ cái 19
  20. Hình 6: Bé hoạt động ở góc chữ cái 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2