intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

214
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến là nhằm lựa chọn, tìm ra một số biện pháp phù hợp với nhà trường trong việc tổ chức Phòng cháy chữa cháy tại trường mầm non từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm, hiểu biết về Luật PCCC, nguyên nhân gây ra cháy nổ. Biết cách lập phương án PCCC, nắm vững các kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy, đặc biệt trang bị kiến thức cơ bản về cách xử lý một đám cháy... nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC và biết sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ, đủ khả năng chữa cháy kịp thời khi có cháy xảy ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong trường mầm non

  1. Đề  tài:  Một  số   biện   pháp  chỉ   đạo  đảm  bảo  an  toàn   phòng  cháy  chữa   cháy  trong  trường mầm non         PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài               Không ai trong chúng ta có thể phủ nhận vai trò của ngọn lửa đối với đời sống con người. Từ ngàn   xưa khi con người mới tìm ra lửa, lửa giúp con người sưởi  ấm, nấu chín thức ăn, luyện kim… Giúp con   người thoát khỏi thời kỳ ăn lông ở lỗ, thậm chí lửa còn giúp con người bay vào vũ trụ. Ngọn lửa đóng vai   trò thật to lớn trong cuộc sống của con người, nhưng bên cạnh đó, nó cũng luôn tiềm ẩn những thảm họa  khôn lường, ít có tai nạn nào mà cùng lúc có thể gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của con người   như trong các vụ hỏa hoạn: “Nhất thủy, nhì hỏa, thứ ba là đạo tặc”.                Tầm quan trọng, sự nguy hiểm của cháy nổ và tình hình thực tế của trường mầm non nhất là các   trường chưa được xây dựng mới có thiết kế an toàn PCCC khu vực nông thôn. Là một Hiệu trưởng chỉ đạo   đội phòng cháy chữa cháy  ở  trường mầm non, tôi luôn suy nghĩ làm thế  nào để  một ngôi trường thật sự  thân thiện, an toàn. Trong việc thực hiện phòng chống cháy nổ ở trường mầm non tôi nhận thấy: Muốn đạt   được hiệu quả cao cần phải làm tốt công tác đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy trong trường mầm   non cho mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường. Đây là một trong những nội dung tất yếu, quan trọng   trong  phong  trào  Xây   dựng  trường  học  thân  thiện  –  Học   sinh  tích   cực.  Chính   vì   vậy  tôi  đã  chọn   đề  tài: “Một số biện pháp chỉ đạo đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy ở  trường Mầm non”  nhằm:  Tích cực phòng ngừa không để  hỏa hoạn xảy ra; sẵn sàng chữa cháy kịp thời và có hiệu quả để  hạn chế  tổn thất đến mức thấp nhất thiệt hại về người và của, đảm bảo an toàn về tài sản, tính mạng của cán bộ,  giáo viên, nhân viên và học sinh của trường mầm non. Góp phần ổn định kinh tế, an ninh xã hội  2. Mục đích nghiên cứu:              Nhằm lựa chọn, tìm ra một số biện pháp phù hợp với nhà trường trong việc tổ chức Phòng cháy  chữa cháy tại trường mầm non từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm, hiểu biết về Luật PCCC, nguyên nhân   gây ra cháy nổ. Biết cách lập phương án PCCC, nắm vững các kỹ  thuật, chiến thuật chữa cháy, đặc biệt   trang bị  kiến thức cơ  bản về  cách xử  lý một đám cháy... nhận thức được tầm quan trọng của công tác   PCCC và biết sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ, đủ  khả năng chữa cháy kịp thời khi   có cháy xảy ra.
  2.             Nâng cao kỹ năng ứng phó của cán bộ giáo viên và nhân viên trong công tác phòng cháy chữa cháy  góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng cho trẻ, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường; đảm   bảo an toàn tài sản của nhà trường; góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ Chăm sóc ­ Giáo dục trẻ trong trường   mầm non. 3. Phạm vi nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu đề  tài trong một năm học từ  tháng 8 năm 2016 đến tháng 4  năm 2017. * Phương pháp nghiên cứu:            ­ Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu;           ­ Phương pháp quan sát;          ­ Phương pháp tổ chức thực hiện;         ­ Phương pháp phỏng vấn;          ­ Phương pháp đàm thoại;         ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá. 4. Số liệu khảo sát trước khi thực hiện:          Trước khi đi vào thực hiện đề  tài này tôi đã trực tiếp cùng với các đồng chí trong lực lượng phòng   cháy chữa cháy của trường đã kiểm tra khảo sát phương tiện phòng cháy, chữa cháy kết quả như sau:          Trường trang bị phương tiện chữa cháy sơ sài, thiếu hoặc không đúng về chủng loại, số lượng. Đặc   biệt, tại trường mầm non của tôi có tổ  chức ăn bán trú cho 515 trẻ  việc sử  dụng gas phục vụ nấu ăn bán   trú, việc bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra chưa được thường xuyên, số lượng gas tồn chứa không đảm bảo   an toàn về PCCC. Việc tuyên truyền phổ biến pháp luật và huấn luyện nghiệp vụ về PCCC hàng năm chưa   được tổ  chức thường xuyên, mới chỉ  dừng  ở  mức độ  tuyên truyền, nhắc nhở. Ý thức và kiến thức về   PCCC của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường còn nhiều hạn chế cụ thể như: * Về các phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại chỗ: 2. Thực trạng của vấn đề:                                                                        PHẦN II­ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 1. Cơ sở lý luận của vấn đề:
  3.                    Trường học là những nơi đông người làm việc và học tập nơi có số  lượng học sinh tập trung   tương đối lớn, công tác phòng cháy chữa cháy là hoạt động nằm trong chương trình “Đảm bảo công tác an  toàn trường học”. Trong những năm qua, Sở  GD ­ĐT Hà Nội đã có công văn chỉ  đạo lãnh đạo các đơn vị  trường học tăng cường công tác tuyên truyền kiến thức về phòng chống cháy nổ cho cán bộ, giáo viên, học   sinh ­ sinh viên trong đơn vị, thường xuyên tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn để  kịp thời   phát hiện những sơ hở, thiếu sót và đề ra biện pháp xử lý nhằm hạn chế nguy cơ cháy, nổ. Đặc biệt, trong   các ngày cao điểm Tết Nguyên đán và cao điểm mùa khô phải duy trì chế  độ  thường trực sẵn sàng chiến  đấu ở mức độ cao, đảm bảo xử lý kịp thời và có hiệu quả mọi tình huống cháy, nổ. Nhưng thực tế về cơ   sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) không phải nơi nào cũng đạt  tiêu chuẩn theo quy định. Các trường chủ  yếu chỉ  có phương án thoát hiểm trên giấy, trang bị  dụng cụ  phòng cháy chữa cháy mang tính chất cho là có, thực tế việc tổ chức bồi dưỡng, tổ chức diễn tập về công   tác Phòng cháy chữa cháy còn chưa được quan tâm. Đặc biệt là công tác tổ  chức diễn tập chữa cháy ở các   trường mầm non trên địa bàn nông thôn, do vậy cán bộ, giáo viên, nhân viên thiếu kiến thức ứng biến với   tình huống khẩn cấp, thiệt hại sẽ vô cùng, bên cạnh đó việc Cháy nổ, chập điện… là những sự  cố có thể  xảy ra bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi đâu, đặc biệt là trường Mầm non còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất,   nhất là trường chưa được xây dựng theo quy chuẩn và thẩm duyệt thiết kế về an toàn PCCC như  trường  mầm non, nơi tôi đang công tác.               Thống kê một số vụ cháy lớn xảy ra ở các trường học những năm gần đây: Cháy lớn tại trường   Đại Học Y Dược TPHCM lúc 14h ngày 11/2, một vụ  hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại khoa Dược.   Cháy lớn tại trường Đại Học Ngoại thương Hà Nội vào khoảng 14h15 ngày 11/1, cháy Phòng thực hành   của Trường Đại Học Công nghệ Đồng Nai lúc 15h30 ngay 21/12, tháng 4­2014, s ̀ ự cố chập điện gây cháy   tại Trường Mầm non Vành Khuyên (quận Liên Chiểu). Vào đêm 10­5, ngọn lửa bất ngờ bùng phát ở  khu   vực Phòng Thanh tra ­ Khảo thí Trường ĐH TDTT Đà Nẵng. Đầu tháng 7­2014 tại Trường CĐ Nghề  Đà   Nẵng…  và gần đây có rất nhiều vụ cháy lớn xảy ra gây thiệt hại về người và của của cả nước; Bà hỏa có   thể hỏi thăm bất kỳ trường mầm non nào nếu trường đó không có sự chuẩn bị tốt trong công tác đảm bảo   an toàn PCCC. Chính vì vậy tôi đã đi vào nghiên cứu và lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo đảm  bảo an toàn phòng cháy chữa cháy ở trường Mầm non”.
  4.               Để  đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong trường mầm non tôi đang công tác có những   thuận lợi và khó khăn sau đây: 2.1. Thuận lợi:            ­ Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương;          ­ Nhà trường có lập hồ sơ công tác phòng cháy chữa cháy, có đầu tư phương tiện phòng chống cháy   nổ  tại điểm trung tâm của nhà trường, tổ  chức tham gia các đợt tập huấn và tổ  chức tập huấn cháy về  PCCC.            ­ Ban giám hiệu nhà trường đều đạt trình độ trên chuẩn, tích cực học tập, tự bồi dưỡng nâng cao trình   độ chuyên môn nghiệp vụ;          ­ Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc         ­ Được sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh, nhân dân và các cấp lãnh đạo. 2.2. Khó khăn:          ­ Về cơ  sở  vật chất: Trường có 1 điểm chính và 5 điểm lẻ; trường có 20 nhóm lớp trong đó có 18  phòng học, 1 phòng học nhờ, 1 phòng học tạm; các phòng học của nhà trường xây dựng từ năm 1997 chưa  có quy chuẩn, thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu PCCC, diện tích các phòng rất chật hẹp, nên việc bố trí  các nhóm, lớp học và khu vực bếp không đạt được theo tiêu chuẩn về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa   cháy; thiếu công trình chức năng phụ  trợ  tại khu trung tâm và 5 khu lẻ; khi có cháy xảy ra xe chữa cháy  không thể tiếp cận do không có đường vào cho xe chữa cháy; không có nguồn nước phục vụ chữa cháy ở  một số  điểm trường. Lực lượng PCCC mỏng và yếu thiếu trang bị  về  kiến thức PCCC; phương tiện   PCCC còn nhiều hạn chế, thiếu ở các khu lẻ.            ­ Địa phương chưa thành lập đội dân phòng để phòng cháy chữa cháy                ­ Phụ  huynh học sinh là dân lao động, thu nhập chủ  yếu trên địa bàn chủ  yếu là sản phẩm nông   nghiệp, nhận thức còn có hạn do vậy rất ít quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ  như: Phơi, đốt rơm dạ còn tùy tiện gần khu vực trường mầm non.          Xuất phát từ  những thuận lợi và khó khăn trên, tôi đã chỉ  đạo lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại   chỗ  của trường thực hiện tốt đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong trường mầm non với những   biện pháp cụ thể như sau: 3. Những biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong trường mầm non:
  5. 3.1. Các biện pháp cơ bản:            Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản, pháp luật về  Phòng cháy, chữa cháy cho 100% cán bộ,   giáo viên, nhân viên như:         + Pháp lệnh quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác phòng cháy và chữa cháy (Pháp lệnh   này đã được Uỷ ban thường vụ Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hoà thông qua ngày 27 tháng 9 năm   1961).        + Thông tư số 04/2004/TT­BCA, ngày 31 tháng 03 năm  2004; Về việc hướng dẫn thi hành Nghị định  số  35/2003/NĐ­CP ngày 04/4/2003 của Chính phủ  quy định chi tiết thi hành một số  điều của Luật Phòng   cháy và chữa cháy        + Thực hiện theo Điều 14 của Luật Phòng cháy chữa cháy như: 1. Quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy, chất nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị và dụng cụ  sinh lửa, sinh nhiệt, chất sinh lửa, sinh nhiệt; bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy. 2. Thường xuyên, định kỳ kiểm tra phát hiện các sơ hở, thiếu sót về phòng cháy và có biện pháp khắc phục   kịp thời.           ­ Thực hiện theo Điều 30 của Luật phòng cháy và chữa cháy qui định biện pháp cơ  bản trong chữa   cháy:         1. Huy động nhanh nhất các lực lượng, phương tiện để dập tắt ngay đám cháy.         2. Tập trung cứu người, cứu tài sản và chống cháy lan.        3. Thống nhất chỉ huy, điều hành trong chữa cháy. 3.2. Các biện pháp cụ thể: * Biện pháp 1: Kiểm tra cơ bản và đánh giá thực trạng công tác Phòng cháy và chữa cháy (PCCC)   tại trường mầm non.         Trước khi bước vào năm học mới, tôi đã liên lạc với Phòng Cảnh Sát Phòng cháy chữa cháy số  12,  ngày 25 tháng 7 năm 2016 chiến sĩ Cảnh sát về trường mầm non kiểm tra cơ bản giúp nhà trường và đánh   giá thực trạng công tác Phòng cháy và chữa cháy của trường để từ đó có những biện pháp khắc phục nhằm   thực hiện tốt công tác PCCC trong trường mầm non với kiểm tra các mục như sau: + Kiểm tra phương tiện phòng cháy chữa cháy:
  6.         Các phương tiện trong việc phòng chống cháy nổ là đồ dùng thiết yếu, vô cùng quan trọng trong việc   cảnh báo cháy nổ, khi có sự  cố xảy ra đó chính là các dụng cụ  để  chữa cháy kịp thời tránh hậu quả  đáng   tiếc xảy ra. Từ đó giúp cho tôi xây dựng kế hoạch sửa chữa, bổ sung kịp thời, các thiết bị phòng cháy chữa   cháy còn thiếu như: Bình chữa cháy dạng xịt bột, thùng, xô, chậu, chăn chiếu, hố cát, xẻng, bể chứa nước,  hệ  thống điện, hệ thống cảnh báo cháy, trống, điện thoại báo cháy, hệ thống biển chỉ dẫn, biển cảnh báo   cháy nổ, biển cấm, đặc biệt là hệ thống cấp nước chữa cháy. + Kiểm tra một số chất gây cháy:          Trường mầm non của tôi là nơi tập trung số lượng lớn trẻ, cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ và   để duy trì công việc chăm sóc­ Giáo dục trẻ, một khối lượng lớn cơ sở vật chất trong đó hầu hết là chất   dễ  cháy như: Trong khu vực phòng họp hội đồng, phòng kế  toán, phòng lưu trữ  văn thư, phòng học, nhà   kho, nhà bếp...chất cháy chủ yếu ở đây là máy vi tính, đàn, loa đài, dây điện, bàn, ghế, biểu bảng bằng gỗ,   phông màn vải bạt, nhựa, bình ga và các vật tư thiết bị đồ vật khác. Chất cháy trong khu vực này chủ yếu   là chất dễ cháy như nhiệt độ bắt cháy của vải dùng làm phông rèm, giấy tờ phục vụ công tác chăm sóc giáo   dục trẻ… có nhiệt độ khoảng 400 – 500 độ. Để từ đó tôi có kế hoạch chỉ đạo các bộ phận, nhóm, lớp sắp  xếp gọn gàng trật tự nội vụ cho các phòng, nhóm, lớp và luôn cảnh giác cao trong việc phòng chống cháy   nổ tại trường mầm non. * Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch, lập hồ sơ phòng cháy và chữa cháy, thành lập lực lượng phòng  cháy chữa cháy trong trường mầm non.            Việc xây dựng kế hoạch, lập hồ sơ phương án chữa cháy tại chỗ để xác định rõ những điểm nguy   hiểm để dễ xảy ra cháy nổ trong trường mầm non, qua đó đặt ra những giả định những tình huống cháy để  bố  trí lực lượng tại chỗ, phương tiện chữa cháy tại chỗ, chỉ  huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ, tổ chức huấn   luyện báo động thử để khi xảy ra cháy thật thì chủ động dập tắt ngay.               Tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch, lập hồ sơ về công tác phòng cháy chữa cháy của nhà trường và   có nhờ đến Chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PCCC số 12, thăm địa hình của nhà trường, hỗ trợ về thiết lập hồ   sơ PCCC, phương án chữa cháy tại cơ sở và phương án chữa cháy của nhà trường đã được phê duyệt của   lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 12. Từ đó đảm bảo khi có cháy xảy ra phương án có tính   khả  thi hợp lý  ở  từng điểm trường và hơn nữa hồ  sơ  đã được phê duyệt sẽ  lưu lại tại Phòng Cảnh Sát   PCCC số  12 khi được báo có cháy tại điểm nào của nhà trường thì hồ  sơ  đã thể  hiện rõ phương án trên 
  7. đường đi các chiến sĩ đã nắm bắt được đường giao thông, địa hình trường có phương án tiếp cận nhanh   chóng và chữa cháy hiệu quả nhất.     Xây dựng lực lượng PCCC của trường mầm non               Xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ cơ động, thường trực sẵn sàng chiến đấu, đây là lực lượng   nòng cốt trong thực hiện công tác PCCC tại nhà trường. Lực lượng này giữ  vai trò quan trọng trong xử lý   tình huống cháy ngay từ giai đoạn ban đầu, khi đám cháy mới phát sinh. Tôi với vai trò là người đứng đầu  cơ sở đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện công tác PCCC, trong đó quan tâm   đến việc xây dựng, duy trì hoạt động của lực lượng PCCC cơ  sở  cụ  thể  như  sau: Đội lực lượng PCCC   gồm 15 người: Hiệu trưởng là đội trưởng, 2 PHT là đội phó, 12 thành viên gồm: 5 nhân viên bảo vệ, 5 giáo   viên phụ trách các điểm trường, 1 nhân viên văn thư, 1 nhân viên nuôi dưỡng. Lực lượng này được tổ chức   chặt chẽ, được huấn luyện kỹ, sử dụng thành thạo các phương tiện PCCC, được phân công nhiệm vụ cho   các thành viên trong đội, phân công trực của Đội PCCC nhà trường, từng điểm trường, đặc biệt là huy   động lực lượng khi xảy ra sự cố cháy, nổ ( phương án chữa cháy, cứu hộ) với phương châm 4 tại chỗ:  Lực  lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Để  làm tốt công tác phòng ngừa   và chữa cháy tại chỗ kịp thời, có hiệu quả.
  8.            Ảnh: Lực lượng PCCC tập huấn hướng dẫn sơ cứu do ngạt khí độc * Biện pháp 3: Đầu tư kinh phí, trang bị phương tiện PCCC phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy   trong trường mầm non:  ­ Đầu tư kinh phí, trang bị phương tiện PCCC            Phương tiện PCCC đó chính là dụng cụ để chữa cháy như bình khí Co2, bình xịt bột, vòi nước, chăn,  thau chậu, thùng xô… Khi có cháy xảy ra các phương tiện này đặc biệt là bình chữa cháy có tác dụng: Làm   lỏng nồng độ hỗn hợp chất cháy và ôxy trong vùng cháy; Làm ngạt và làm lạnh đám cháy. Chăn chữa cháy  khi được thấm nước có tác dụng: Làm giảm nhiệt độ của đám cháy dẫn đến đám cháy bị dập tắt. Cát chữa   cháy: Có tác dụng bao vây, ngăn cách chất lỏng cháy không cho tràn ra xung quanh, gây cháy lan…. Mỗi   phương tiện PCCC có một tác dụng khác nhau nhưng tựu chung có tác dụng là công cụ phương tiện không  
  9. thể  thiếu để  lực lượng PCCC sử  dụng khống chế, dập tắt đám cháy kịp thời tránh tránh để  cháy lan gây  hậu quả thiệt hại về người và tài sản của nhà trường.             Căn cứ theo tính chất, mức độ nguy hiểm về cháy, nổ và khả năng bảo đảm kinh phí của trường, tôi  với vai trò là người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý cơ sở  đã xây dựng kế  hoạch dự trù kinh   phí ngân sách cho hoạt động PCCC của cơ sở, tập trung trang bị các phương tiện phòng cháy và chữa cháy   cụ thể như sau: Ngoài ra nhà trường còn trang bị phương tiện PCCC sau:           + Thùng xô xách nước: 30 chiếc trong đó mỗi điểm lẻ 4 chiếc, điểm chính 10 chiếc.           + Chăn len 30 chiếc trong đó mỗi điểm lẻ 4 chiếc, điểm chính 10 chiếc           + Xẻng, cuốc, chậu… mỗi loại 30 chiếc trang bị đầy đủ cho các điểm chính và điểm lẻ.           + Hố cát: 06 (khu trung tâm và 5 điểm trường)           + Chuông báo cháy điều khiển cho các điểm trường ­ Đầu tư trang bị các biển báo:           + Biển cấm: Biển cấm lửa, biển cấm hút thuốc, biển cấm cản trở  lối đi lại, biển cấm dùng nước   làm chất dập cháy           + Biển báo: Biển báo khu vực hoặc vật liệu có nguy hiểm về cháy, nổ, đó là khu nhà bếp, văn phòng           + Biển chỉ  dẫn: Biển chỉ hướng thoát nạn, cửa thoát nạn, vị  trí để  điện thoại, bình chữa cháy, trụ  nước chữa cháy, nơi lấy nước chữa cháy, phương tiện chữa cháy khác.                     + Tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy: 06 bộ Các phương tiện PCCC này được đảm bảo tương đối về số lượng, đủ niên hạn sử  dụng, nắp đặt các nơi   hợp lý, đặc biệt là được sử dụng đúng cách, kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên và hỏng sẽ được thay thế.
  10.               Hướng dẫn các nội dung về an toàn PCCC cho trẻ, như: Nhận biết hỏa hoạn; kỹ năng ứng phó khi  xảy ra hỏa hoạn và phòng, chống hỏa hoạn…các   giáo viên trong đội lực lượng PCCC của nhà trường còn   tổ chức hướng dẫn cụ thể kỹ năng thoát nạn cho trẻ như sử dụng khăn ướt để chống bị ngạt khói, cúi thấp  người để thoát ra nơi an toàn.
  11.  Ảnh: Chiến sĩ Phòng CS, PCCC số 12 hướng dẫn PCCC             Ngoài ra giáo viên  đã được đưa vào các tiết học với nhiều bài học sinh động về PCCC, các bé  đã  được học về nguyên nhân gây ra cháy nổ, các sự cố chảy nổ thường gặp, các chú ý khi sử  dụng những đồ  vật dễ  gây thương tích và cháy nổ  như  bật lửa hay  ổ  điện… song song với đó là những buổi thực hành  cũng giúp các bé trang bị kiến thức về việc tự bảo vệ mình trước những sự cố. Các cháu vô cùng hứng thú   với tổ  chức hoạt động giáo dục kỹ  năng sống và tiếp thu rất nhanh, sau tiết học lý thuyết, bé được thực   hành ở lớp với những kiến thức thoát hiểm cơ bản. Đây cũng là cơ hội để các bé trưởng thành, dũng cảm  hơn, biết yêu thương, chia sẻ và có những kỷ niệm đẹp bên bạn bè.              Qua các buổi tập huấn giả định trên trong năm học, giup cho nha tr ́ ̀ ương co nh ̀ ́ ững kinh nghiệm   phòng chống cháy nổ; nhưng kinh nghiêm x ̃ ̣ ử ly tinh huông khi tr ́ ̀ ́ ương xay ra s ̀ ̉ ự cô; nha tr ́ ̀ ường biêt cach di ́ ́   dơi cac chau, tai san vê n ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ơi an toan; biêt s ̀ ́ ử dung cac ph ̣ ́ ương tiên ch ̣ ữa chay tai chô đê dâp đam chay n ́ ̣ ̃ ̉ ̣ ́ ́ ếu sự  cố xảy ra, kiên quyết không để xảy ra cháy gây thiệt hại về người và tài sản của nhà trường, do vậy trong   năm học vừa qua do làm tốt công tác PCCC nên không có vụ xảy ra bất cẩn trong sinh hoạt hằng ngày của  
  12. CB, GV, NV trong nhà trường để dẫn đến gây ra hỏa hoạn. Được như vậy không thể  thiếu được sự  quan  tâm của người đứng đầu nhà trường do vậy phát huy vai trò của người đứng đầu cơ  sở  trong công tác  PCCC là  khâu hết sức quan trọng và cần thiết trong công tác PCCC trong trường mầm non.
  13.      Ảnh: Giáo viên hướng dẫn các cháu cách thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn. * Biện pháp 5: Phát huy vai trò của người đứng đầu cơ sở trong công tác PCCC             Thực tiễn đã chứng minh, công tác PCCC có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc triển khai thực   hiện phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ  huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại   chỗ”. Vì vậy, để  tổ  chức hoạt động PCCC nhằm hướng tới mục đích ngăn ngừa tốt nhất các sự  cố  về  cháy, nổ cũng như  chủ động trong việc PCCC thì vai trò của người quản lý, người đứng đầu nhà trường   (gọi tắt là người đứng đầu cơ  sở) là cực kỳ  quan trọng. Người đứng đầu cơ  sở  là người quyết định kết  quả của việc tổ chức hoạt động PCCC ở tại nhà trường, nơi nào, lúc nào người đứng đầu cơ  sở tích cực,  có trách nhiệm thì công việc phòng cháy và chữa cháy được thực hiện thường xuyên, mới làm tốt việc   phòng ngừa các sự cố về cháy, nổ và trong trường hợp xảy ra cháy thì cũng có thể chủ động xử lý kịp thời,   hạn chế  được thiệt hại do cháy gây ra. Ngược lại, nếu người đứng đầu cơ  sở  thiếu quan tâm, không có   trách nhiệm thì nguy cơ  xảy ra cháy cao hơn, thiệt hại do cháy gây ra nghiêm trọng hơn và hậu quả  sẽ 
  14. nặng nề hơn. Tôi với vai trò là người đứng đầu cơ  sở  trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có   trách nhiệm như sau: 1. Ban hành, niêm yết nội quy PCCC phù hợp với tính chất hoạt động, đặc điểm nguy hiểm về  cháy, nổ  phù hợp trong nhà trường. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cán bộ, giáo viên, nhân viên thực  hiện nghiêm nội quy PCCC. 2. Tổ chức tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức chấp hành các quy định về PCCC đến từng CB, GV, NV   của trường. Đồng thời, tôi đã thường xuyên lồng ghép việc tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện tốt công tác  PCCC thông qua các buổi họp triển khai công tác hằng tháng tại nhà trường. 3. Tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định an toàn trong sử dụng điện cũng như trong quản lý, sử dụng các   loại nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt nguy hiểm khác, v.v… Định kỳ hàng năm kiểm tra,   thay mới các thiết bị điện không còn đảm bảo an toàn về PCCC. 4. Tăng cường việc tự tổ chức kiểm tra công tác PCCC tại nhà trường. 5. Đồ  dùng, đồ  chơi sắp xếp trật tự  nội vụ  gọn gàng, không cản trở  thoát nạn, thuận lợi cho việc di   chuyển ra ngoài và chữa cháy, đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy, chữa cháy và ngăn cháy. 6. Thành lập lực lượng PCCC của nhà trường, tổ  chức huấn luyện và huấn luyện bổ  sung nghiệp vụ  PCCC cho lực lượng PCCC  và CB,GV,NV nhà trường theo đúng quy định Thông tư 04/2004/TT­ BCA ngày  31 tháng 3 năm 2004 của Bộ Công an. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn quy trình, cách sử dụng phương tiện  PCCC hiện có tại cơ sở cho từng CB, GV,NV biết. 7. Hàng năm tổ  chức thực tập, tự  thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn ­ cứu hộ  theo các tình huống   được đặt ra trong phương án theo đúng quy định. 8. Thường xuyên cập nhật, bổ sung phương án chữa cháy, cứu nạn ­ cứu hộ khi có các thay đổi về cấu trúc  xây dựng công trình, quy mô, tính chất hoạt động và các vấn đề khác có liên quan đến công tác PCCC. 9. Trang bị đầy đủ phương tiện PCCC theo quy định pháp luật phòng cháy và chữa cháy hiện hành. Để thực   hiện được nhiệm vụ như trên:          Nhờ phát huy vai trò của người đứng đầu nhà trường trong công tác PCCC nên, công tác PCCC của   nhà trường được đảm bảo an toàn trong năm học * Biện pháp 6: Tuyên truyền về  công tác PCCC, cách phòng cháy và cách chữa cháy trong trường  mầm non
  15.             Quan trọng nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức   cảnh giác, kiến thức  phòng cháy chữa cháy đến với cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường một cách thường xuyên, liên tục,  bằng nhiều hình thức.             Để  đề  phòng cháy nổ  thì việc thiết kế  thi công xây dựng công trình phải được tính toán và thẩm   định đạt yêu cầu thi công công trình quản lý chất cháy, nhưng đối với trường tôi xây dựng từ  những năm   1997 trở về trước, nguồn kinh phí xây dựng trường là của các thôn trong xã và của nhân dân đóng góp ủng  hộ  tại các điểm trường, nên chưa có thiết kế  quy chuẩn trong công tác PCCC, do điều kiện thực tế  như  vậy nên nhà trường chủ yếu tập chung vào tuyên truyền như: Mỗi cá nhân hãy thường xuyên kiểm tra, rà   soát lại công tác phòng cháy chữa cháy tại chỗ; kiểm tra chặt chẽ các nguồn dễ gây cháy nổ trong nhà bếp,  phòng, nhóm, lớp mình, phải thận trọng trong việc sử dụng điện, lửa; không để  xăng, dầu, bật lửa và các   chất dễ cháy gần bếp, đường dây điện. Khi đun nấu phải có người trông coi; khi ra khỏi bếp phải kiểm tra   lại bếp, phải tắt điện và lửa;  không câu móc điện tùy tiện, khi sử  dụng điện phải có đầy đủ  thiết bị  an   toàn như cầu dao, cầu chì đúng quy cách an toàn. Chỉ đạo giáo viên giáo dục trẻ không được chơi gần điện,  nghịch lửa… vận động mọi người cùng thực hiện, nêu cao khẩu hiệu “phòng cháy hơn chữa cháy”; “Phòng   cháy chữa cháy là trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội”… Niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa,   cấm hút thuốc, tiêu lệnh chữa cháy ở những nơi cần thiết… Cụ thể như:             Nắp bảng quy định về đảm bảo an toàn PCCC trong việc sử dụng nguồn lửa, thiết bị sinh lửa, sinh   nhiệt. Không đưa xăng, dầu, khí ga và các chất nguy hiểm cháy, nổ  khác vào công trình; trường hợp cần   thiết phải sử dụng thì hạn chế tối đa số lượng và phải có các giải pháp, biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.   Không sử  dụng vật liệu dễ cháy để  làm vách ngăn,  ốp trần, tường, trang trí...; phông màn, rèm cửa phải   được xử  lý bằng chất chống cháy. Phải lắp đặt thiết bị  bảo vệ  (aptomat) cho hệ  thống điện của toàn  trường, từng khu vực, từng dãy phòng học ở tất các điểm trường…. bằng nhiều hình thức bangzon, pano,  ápphich, tại các góc tuyên truyền của khu trung tâm và 5 điểm lẻ của nhà trường với bộ nội quy...                                                                                                                                                     Tác giả                                                                                                                                               Trần Thanh Thủy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2