intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên rèn kỷ năng sống cho trẻ ở trường mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

83
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến là nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ ở trường mầm non và chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học trường phổ thông và sự phát triển sau này của trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên rèn kỷ năng sống cho trẻ ở trường mầm non

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.2. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết, kỹ năng sống là những kỹ năng cần có cho hành vi   lành mạnh cho phép bạn đối mặt với những thách thức của cuộc sống hằng  ngày,  kỹ năng sống bắt nguồn từ cuộc sống, nhưng không phải chỉ là những kỹ năng   để  sống mà là công cụ  để  một người đạt đến thành công trong cuộc sống cá   nhân, công việc và cuộc sống xã hội và cách mỗi người sử  dụng công cụ   ấy  sẽ tạo ra sự khác biệt.  Kỹ năng sống hiểu theo cách cụ thể hơn là công cụ để tối ưu hóa tính khí   của mỗi người, giúp cho họ  làm chủ  bản thân, biết điều tiết các nhu cầu và  nguyện vọng của chính mình và hoạch định con đường đi riêng để  đạt đến  thành  công.            Mọi người lớn đều bắt đầu từ  những đứa trẻ. Và mọi đứa trẻ  đều lớn   lên  thông qua các trải nghiệm và thích nghi. Khi chúng ta còn nhỏ, chúng ta được   trải nghiệm cuộc sống một cách đầy đủ  và phóng khoáng, những cú ngã chảy  máu, những nồi cơm cháy khét, những trò chơi trận giả… là thứ  giúp chúng  ta lớn lên, dễ thích nghi, dễ hợp tác và dễ điều chỉnh bản thân.  Đối với trẻ Mầm non, chúng ta muốn con trẻ lớn lên trở thành những con  người tốt, sống có sức khỏe, bản lĩnh, có đủ  phẩm chất và năng lực làm việc,   trước hết chúng ta phải nhìn nhận lại bản thân mình trước khi dạy trẻ: bản  thân  chúng ta cần gì? thiếu gì? dựa vào cái gì để  thành công? thì hãy dựa vào đó   mà dạy cho những đứa trẻ của chúng ta những điều y như thế.  Việc xây dựng kỹ  năng sống cho trẻ  không gì hơn là tạo cho trẻ  có cơ  hội  để  trẻ  được trải nghiệm, khám phá, thích nghi và hướng dẫn cho trẻ  cách tự  thể  hiện mình. Có như  thế  thì chúng ta mới có thể  có những người lao động chủ  động,   tích   cực,   hòa   đồng   và   đầy   đặc   biệt   như   chúng   ta   hằng   mong   đợi.  Xã hội hiện nay đã và đang làm thay đổi cuộc sống của con người, nhiều vấn  đề phức tạp liên tục nảy sinh. Bên cạnh những tác động tích cực, còn có những   tác động tiêu cực, gây nguy hại cho con người, đặc biệt là trẻ  em. Nếu mỗi   người trong đó có trẻ em không có những kiến thức cần thiết để  biết lựa chọn   những giá trị sống tích cực, không có những năng lực để  ứng phó, để  vượt qua  những thách thức mà hành động theo cảm tính thì rất dễ  gặp trở  ngại, rủi ro   trong cuộc sống. Do đó, việc hình thành kỹ năng sống cho mọi người nói chung  và trẻ em nói riêng đang trở thành nhiệm vụ quan trọng.  1
  2. Giáo dục kỹ  năng sống phải được đo bằng sự  vận  dụng những kỹ  năng  đó trong cuộc sống mỗi cá nhân để  sống tích cực, sống hạnh phúc, sống có ý  nghĩa. Giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  mầm non nhằm giúp trẻ  phát triển hài  hòa, toàn diện về  nhân cách. Cung cấp cho mỗi trẻ những kiến thức cần thiết   về kỹ năng sống để các em sống sao cho lành mạnh và có ý nghĩa. Giúp các em  hiểu, biến những kiến thức về kỹ năng sống được cung cấp thành hành động cụ  thể trong quá trình hoạt động thực tiễn với bản thân, với người khác, với xã hội,   ứng phó trước nhiều tình huống, học cách giao tiếp, ứng sử với mọi người, giải   quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ và thể hiện bản thân một cách tích cực. Vì   vậy việc hình thành và phát triển kỹ năng sống cần được tiến hành từ  bậc học  mầm non. “Kỹ  năng sống   cho trẻ  mầm non” chính là một sự  chuẩn bị  quan  trọng nhất, là một nền tảng giúp hình thành nên cách sống tích cực của trẻ. Với  những tình huống gần gũi với trẻ như: Giữ vệ sinh cá nhân và bảo vệ thân thể;  Nhận biết được những điều an toàn hay nguy hiểm với bản thân; Ứng phó với   những tình huống bất ngờ; Ứng xử văn minh, lịch sự…  Qua những tình huống này, trẻ sẽ có những kinh nghiệm trong cuộc sống,   nhận biết điều gì nên làm và không nên làm. Nhưng thực tế  chương trình giáo   dục mầm non không có những hoạt động giáo dục kỹ năng sống riêng biệt chỉ  lồng ghép giáo dục tích hợp qua các hoạt động trong ngày ở mức đơn giản, giáo  viên chưa biết cách tận dụng các cơ  hội trong ngày, chưa biết chọn nội dung  phù hợp với trẻ  …để  giáo dục  kỷ  năng sống cho trẻ  nên hiệu quả  chưa cao.  "Trong mỗi đứa trẻ đều có những tài năng tiềm  ẩn. Sự chuẩn bị kỹ càng từ  lúc  đầu   đời   chính   là   chìa   khóa   thành   công   cho   tương   lai   mỗi   cháu”   (Maria  Montessori)'' Chính vì những lí do trên tôi chọn đề  tài “ Một số  biện pháp chỉ   đạo giáo viên rèn kỷ năng sống cho trẻ  ở   trường mầm non” để nghiên cứu  với hy vọng qua đề tài này sẽ góp phần tích cực và có hiệu quả hơn trong việc   giáo dục kỹ năng sống ở trường mầm non. * Điểm mới của đề tài   Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  cho trẻ ở trường  mầm non  và chuẩn  bị tốt tâm thế cho trẻ vào học trường phổ thông và sự phát  triển sau này của trẻ. Giáo dục  kỹ  năng sống cho trẻ  có thể  tiến hành trong tất cả  các hoạt   động giáo dục hàng ngày như: vui chơi, học tập, chăm sóc sức khỏe, lao động   vừa sức, lễ  hội, tham quan...Mỗi hoạt động có  ưu thế  riêng đối với việc dạy   những kỹ năng sống cần thiết với cuộc sống của trẻ. Để có được kỹ năng sống  trẻ cần phải có thời gian, trong một quá trình tập luyện thường xuyên với sự hỗ  trợ của người lớn và bạn bè. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng tư vấn tuyên truyền  kiến thức nuôi dạy con theo khoa học với các bậc cha mẹ cho toàn thể đội ngũ   giáo viên và cán bộ quản lý của trường. Việc đi sâu lồng ghép dạy kỹ năng sống  cho trẻ phù hợp với từng  độ tuổi từ lứa tuổi mầm non vô cùng cần thiết và đó  cũng  là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2018­2019. 2
  3. Xuất phát từ những vấn đề trên nên bản thân tôi là cán bộ quản lý, tôi suy   nghĩ rằng việc dạy kỹ năng sống cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non là một việc  làm rất cần thiết và cực kỳ  quan trọng nên tôi lựa chọn đề  tài “ Một số  biện  pháp  chỉ   đạo nâng cao chất  lượng GD  kỹ  năng  sống cho trẻ  trong trường mầm   non” làm đề tài nghiên cứu. 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài.       Đề tài “ Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên rèn kỹ  năng sống cho trẻ ở   trường mầm non” có khả năng ứng dụng ở trường mầm non tôi đang công tác   và các trường mầm non trong huyện trong những năm học tiếp theo.   2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng. Trẻ  em Mầm non là tương lai của đất nước, Đất nước có giàu mạnh,  phồn vinh là nhờ  vào thế hệ  trẻ. Chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục trẻ  thật   tốt ngay từ  khi trẻ  còn  ở  độ  tuổi Mầm non. Người giáo viên Mầm non ngoài   việc hướng dẫn cho trẻ vui chơi, cho ăn, cho ngủ, giáo dục trẻ trở thành những   đứa trẻ  lễ  phép ngoan ngoãn thôi chưa đủ, mà nhiêm vụ  của người giáo viên  Mầm non còn phải chú trọng đến việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.   Ngày nay khi xã hội phát triển, trình độ tri thức của trẻ được nâng lên gấp  bội, nhưng bên cạnh đó kỹ  năng sống của trẻ  dường như  bị  tụt lùi. Điều này   càng thể hiện rõ hằng ngày chúng ta dễ dàng bắt gặp được mẹ chăm bẩm từng   ly từng tí từ  việc vệ sinh cá nhân, mặc quần áo đến việc đút ăn… Những việc  làm này vô tình sẽ  làm mất dần kỹ  năng sống  ở  trẻ.  Từ  những thực trạng đó  gánh nặng giáo dục  ở  nhà trường tăng lên gấp bội.  Để  góp phần giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ điều quan trọng là chúng ta tạo được môi trường giáo dục cho   trẻ. Đối với đứa trẻ  kỹ  năng sống là rất cần thiết nếu không có kỹ  năng sống  thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày cho đứa trẻ  sau này. Chính vì vậy trong quá trình thực hiện đề tài “ Một số biện pháp chỉ đạo   giáo viên rèn kỹ  năng sống cho trẻ   ở   trường mầm non”   bản thân tôi nhận  thấy có những thuận lợi và khó khăn sau. + Thuận lợi:        Cơ  sở  vật chất nhà trường: Nhà trường được xây dựng kiên cố  với 19  phòng học và đủ các  phòng chức năng, bếp một chiều, có đầy đủ công trình vệ  sinh tự  hoại, hàng rào bao quanh, sân bê tông và đồ  chơi ngoài trời. Trường có  khuôn viên cây xanh, cây cảnh, bồn hoa, thảm cỏ, tạo môi trường Xanh ­ Sạch ­   Đẹp. Trong các lớp học có tương đối đầy đủ  đồ  dùng, đồ  chơi, trang thiết bị  phục vụ cho công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ . 3
  4. Trường mầm non tôi đang công tác được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của  các cấp uỷ  Đảng và chính quyền địa phương, phòng giáo dục & đào tạo Lệ  Thủy và sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh học sinh. 100% CBGV đạt trình độ  chuẩn và trên chuẩn. Giáo viên nhiệt tình, yêu  nghề, yêu trẻ có ý thức tự học, tự rèn nâng cao trình độ về mọi mặt. Trường đạt   chuẩn quốc gia , cơ  sở  vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc,   nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  tương đối đầy đủ.  Đa số  phụ  huynh và nhân dân  trên địa bàn có mức sống  ổn định nên luôn cùng phối hợp với nhà trường chăm  sóc và giáo dục trẻ. * Khó khăn  Kinh  phí hỗ trợ cho hoạt động chuyên môn còn hạn hẹp, kinh phí chi cho  công tác tuyên truyền kiến thức giáo dục các bậc cha mẹ còn hạn chế . Tranh ảnh, panô, áp phích về công tác giáo dục  kỹ năng sống cho trẻ còn  ít  Nhận thức của một số  phụ  huynh và giáo viên về  công tác giáo dục  kỹ  năng sống  cho trẻ   còn hạn chế cho nên nội dung và phương pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ còn hạn chế . Một số ít người lớn xung quanh trẻ chưa thực sự gương mẫu cho trẻ noi   theo * Khảo sát thực tiễn      Qua khảo sát điều tra 39 giáo viên, 60 phụ  huynh của 2 lớp mẫu giáo 5   tuổi ở trường nhận thức về công tác giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non cụ  thể như sau: Giáo viên Phụ huynh Tổng số : 39 Tổng số : 60 Mức độ Số lượng % Số lượng % Rất quan trọng 7 18 08 13 Quan trọng 9 23 12 20 Bình thường 19 59 35 58 Không quan trọng 0 0 05 9   Qua kết quả điều tra  ở bảng trên cho thấy: việc nhận thức về tầm quan   trọng của việc giáo dục kỷ năng sống cho trẻ đa số giáo viên và phụ huynh quan  tâm         Qua   khảo   sát   một   số  kỹ  năng   sống   ở   30   trẻ   của     lớp   mẫu   giáo   4  tuổi (Thời điểm tháng 9 năm 2018) kết quả như sau : Hệ thống Trẻ trả lời câu  Trẻ trả lời  Trẻ không  TT câu hỏi đàm thoại hỏi đúng câu hỏi sai trả lời Số trẻ % Số trẻ % Số trẻ % 01 Con có biết những nguyên nhân  21 70 7 32,3 02 6,7 4
  5. gây ô nhiễm nguồn nước là gì? Làm thế  nào để  bảo vệ  nguồn  02 24 80 4 13,3 01 3,3 nước sạch ? 03 Trồng cây xanh để làm gì ? 26 86,6 4 13,3 0 0 Điều gì sẽ sảy ra khi mọi người  04 27 90 01 3,3 0 0 không bỏ rác vào thùng rác Khi thấy bạn khạc, nhổ bừa bãi  05 24 80 02 6,6 04 13,3 cháu sẽ làm gì ? Nguyên   nhân   các   phương   tiện  06 giao   thông   làm   ô   nhiễm   môi  23 76,6 04 13,3 03 10 trường là gì ? Cháu   xem   tranh   và   gạch   bỏ  07 những hành vi sai về bảo vệ môi  27 90 2 6,6 01 3,3 trường ở trường mầm non Cháu đã làm gì? để  bảo vệ  môi  8 trường của lớp, của trường sạch   26 86,6 03 10 01 3,3 sẽ ?   Qua kết quả khảo sát ban đầu cho thấy t hực trạng việc dạy trẻ  kỹ năng  sống ở trường mầm non chưa được sự chỉ đạo cụ thể ban giám hiệu nhà trường   và giáo viên trong toàn trường. Nhà trường chỉ  tập trung chỉ  đạo việc dạy trẻ  theo chương trình giáo dục mầm non mới chưa coi trọng việc dạy trẻ   kỹ năng  sống cho học sinh nên việc chỉ đạo giáo viên còn chung chung về nội dung cũng  như các hình thức và phương pháp dạy trẻ, đa số giáo viên còn mơ hồ trong việc  giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, chủ yếu dạy trẻ theo chương trình với các  chủ đề trong năm, việc lồng ghép giáo dục kỷ năng sống cho học sinh giáo viên  còn lúng túng hoặc nội dung giáo dục chưa cụ  thể  và 60% giáo viên cho rằng  việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là bình thường chỉ  có 40% giáo viên  cho rằng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là quan trọng.  Lập kế hoạch giáo  dục kỹ năng sống tích hợp theo chủ  đề  trong năm học chưa linh hoạt và  điều  kiện thực tế  nhà trường. Kỹ năng sống của  học sinh còn nghèo nàn  đa số trẻ  còn chưa biết cách ứng xử với các tình huống bất thường xảy ra cũng như chưa   biết cách giao tiếp ứng xử có văn hóa với người thân và mọi người trong xã hội.  Phụ  huynh   nhận   thức được tầm quan trọng của   việc dạy  kỹ  năng sống cho  con nhưng   chưa   thường xuyên phối hợp với giáo viên chủ  nhiệm để  cùng  thống nhất giáo dục kỹ năng sống cho con về nội dung cũng như phương pháp.  Một số phụ huynh chưa biết nội dung sẽ dạy gì và dạy như thế nào, đối với trẻ  các kĩ năng sống còn hạn chế  qua việc  ứng sử  giao tiếp, chưa biết cách cảm  thông chia sẻ  hợp tác với các bạn với người lớn hoặc kỹ năng tự  phục vụ  hay   tự bảo vệ bản thân chưa biết cách. 5
  6. Trước những khó khăn đó bản thân tôi băn khoăn suy nghĩ đưa ra các giải   pháp tốt nhất để chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt giáo dục kỹ năng sống cho trẻ  ở trường mầm non. 2.2. Các giải pháp Trong quá trình nghiên cứu đề tài và qua thực tế, tôi đã thực hiện các biện  pháp chung để giải quyết vấn đề như sau: * Giải pháp 1. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên để nâng cao nhân   thức cho giáo viên về  yêu cầu, mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục kỹ   năng sống cho trẻ mầm non. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về  giáo dục kỹ  năng sống: Thông  qua các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, xây dựng các tiết học mẫu lồng ghép giáo  dục kỹ năng sống cho giáo viên dự và rút kinh nghiệm. Xây dựng giáo viên điểm  và lớp điểm cho toàn trường học tập, bồi dưỡng giáo dục   kỹ  năng sống cho  giáo viên qua thao kỷ năng sống cho trẻ mầm non. Thông qua các hình thức bồi  dưỡng này để  giúp cho giáo viên nhận thức đúng đắn về: Yêu cầu­ Nội dung ­   Hình thức cũng như  phương pháp giáo dục trẻ  kỹ  năng sống để  áp dụng vào  dạy trẻ kỹ năng sống hàng ngày đạt hiệu quả cao. * Giải pháp 2. Chỉ đạo giáo viên lồng ghép  giáo dục kỹ năng sống cho   trẻ thông qua các hoạt động trong ngày cụ thể như: Thông qua giờ đón và trả  trẻ: Cô trò chuyện hoặc kể cho trẻ nghe các câu  chuyện thông qua đó giáo dục và khắc sâu các kỹ năng sống cho trẻ: Ví dụ : Cô  hỏi trẻ  kỹ năng  ứng xử: Hôm qua nghỉ   ở  nhà con làm gì?  Ở  nhà chơi như  thế  nào là an toàn nhất? Khi đi thăm người ốm cùng bố  mẹ con phải như thế nào?  Kể  cho trẻ  nghe các câu chuyện mang tính giáo dục  kỹ  năng sống như: Tích  Chu, ba cô gái , bác gấu đen và 2 chú Thỏ ….. Thông qua hoạt động ngoài trời: Thông qua hoạt động này chỉ  đạo giáo  viên bằng các đối tượng trẻ được quan sát, cô tận dụng các cơ hội để  giáo dục   kỹ năng sống cho trẻ. Ví dụ : Khi cho trẻ thăm quan khu di tích lịch sử giáo viên  phải dạy cho trẻ biết tri ân các anh hùng liệt sĩ, không vứt rác thải các nơi công   cộng, không ngắt lá bẻ cành cây các khu vui chơi, khu di tích …   Thông qua hoạt động vui chơi: Trẻ  mầm non chơi mà học ­ Học bằng   chơi .  Hoạt động vui chơi mang tính tích hợp cao trong giáo dục trẻ. Hoạt động  chơi được tổ  chức đáp  ứng nhu cầu của trẻ, đồng thời tích hợp nội dung giáo  dục, trong đó có nội dung giáo dục kỷ năng sống nên giáo viên lồng ghép giáo  dục các kỹ năng sống thông qua nội dung từng trò chơi đặc biệt là các trò chơi   phân vai . Vi dụ  : Trò chơi bác sĩ: qua trò chơi này cô giáo dạy trẻ  biết cảm  thông chia sẻ với người  ốm, với người thiệt thòi … Thông qua hoạt động lao động ­ vệ  sinh: Giáo dục trẻ  đi đại tiện, tiểu   tiện đúng chỗ và khi đi xong biết dội nước, các đồ dùng vệ  sinh được dùng để  ngăn điều này giúp trẻ tự khẳng định mình, nhận thức được khả năng của mình,  6
  7. góp phần tham gia vào lao động thực sự  của người lớn và các bạn cùng tuổi   nhằm bảo vệ môi trường và trường mầm non sạch, đẹp . . .   Lao động chăm sóc vật nuôi, cây trồng: đây chính là những việc làm tốt   cho môi trường, ngoài ra còn hình thành lòng tự hào ở trẻ khi được góp công sức  của mình vào việc làm cho môi trường xanh ­ Sạch ­ đẹp thông qua các hoạt  động này Giáo viên giáo dục trẻ các kỹ năng tự phục vụ bản  thân, kỹ năng biết  bảo vệ  bản thân khi có nguy hiểm. Ví dụ: Khi trẻ  trong phòng vệ  sinh sàn nhà  thường rất trơn thì phải làm như thế nào? Hoạt động vệ sinh: Dọn đồ  chơi, dọn dẹp chỗ  chơi, lau bụi bẩn, rửa đồ  chơi, dội nước sau khi đi vệ sinh khi đi vệ sinh, vứt rác vào đúng nơi quy định,  không hò hét, nói to, không nhổ  nước bọt  ở  những nơi đông người, biết chăm   sóc bảo vệ cây cối, các con vật quanh nơi mình ở. Thực hiện đúng lịch vệ sinh.   Trẻ  biết phân loại rác, sống tiết kiệm: Giữ  gìn đồ  chơi, đồ  dùng, tiết kiệm  điện, nước trong sinh hoạt  ở  lớp và  ở  nhà: Tắt điện, hoặc nhắc người lớn tắt   điện, tắt quạt khi không sử  dụng, dùng chậu, cốc lấy nước không đẻ vòi nước   chảy liên tục khi đánh răng, rửa mặt. . . Biết cùng cô làm đồ  dùng, đồ  chơi từ  các nguyên vật liệu phế  thải, biết giữ  gìn quần áo, tay chân sạch sẽ, trẻ  tham  gia quét dọn sân trường. * Giải pháp 3: Chỉ đạo giáo viên lập kế hoạch giáo dục kỹ năng sống   và  tích hợp các nội dung hoạt giáo dục trẻ  kỹ  năng sống   vào các chủ  đề   giáo dục trong năm học.   Căn cứ  vào mục đích yêu cầu cầu và nội dung của chủ  đề  để  lựa chọn  nội dung giáo dục kỹ năng sống  tích hợp một cách hợp lý và lập kế  hoạc cụ  thể chi tiết các kĩ năng sống lồng ghép phù hợp vào chủ đề Các nội dung giáo dục kỹ năng sống  được cụ thể hoá vào các chủ đề như  sau: + Đối với chủ đề : Trường mầm non, bản thân, gia đình, Trường tiểu học    Hiểu môi trường trường mầm non bao gồm: Các phòng nhóm, sân vườn,  cống rãnh, các đồ dùng của lớp  và của các nhân, các đồ dùng của lớp và của cá  nhân cô và trẻ, đồ chơi…   Phân biệt môi trường sạch và bẩn  ở  trường mầm non và gia đình : Môi  trường sạch (Ngăn nắp, đủ  ánh sáng, không có bụi, khói, mùi hôi, nấm mốc,   tiếng ồn, nhiều cây xanh). Môi trường bị ô nhiễm (các đồ  dùng sắp xếp không  ngăn nắp, bụi bẩn, môi trường bị  ô nhiễm bởi rác, nước thải sinh hoạt của  người lớn và trẻ, tiếng ồn, các hoá chất, phân người và vật nuôi) Xây dựng môi trường bằng hành vi phù hợp: (Vứt rác đúng nơi quy định,  không khạc nhổ  bừa bãi, mạng nhện, lau bụi các đồ  dùng, lau bụi cửa sổ, sắp  xếp các đồ dùng ngăn nắp, yêu quý, giữ gìn, bảo vệ chăm sóc đồ dùng các nhân  và đồ  dùng gia đình và trường mầm non, chăm sóc các con vật nuôi và các cây  trồng ở gia đình và trường mầm non: lau lá, tưới nước, xới đất. . .) 7
  8. Lao động hàng ngày: Trực nhật phòng ăn, góc thiên nhiên, chuẩn bị  giờ  học. .  Biết quý trọng và giữ  gìn đồ  dùng, đồ  chơi và áo quần sạch sẽ  và dùng   lâu bền Các hoạt động giải trí bằng những phương tiện khác nhau và mỗi người  cần chú ý bảo vệ chúng khi sử dụng. Có ý thức tiết kiệm nước trong sinh hoạt   hàng ngày. Trẻ biết suy nghĩ và giải quyết vấn đề trong cuộc sống có liên quan  đến bảo vệ  môi trường: điều gì sẽ  sảy ra không bỏ  rác vào thùng rác, ra khỏi  phòng phải tắt, rửa tay trước khi ăn, ăn chín, uống chín, đeo khẩu trang khi đi  ngoài đường, khi ngửi thấy mùi lạ không ăn, không uống, không uống nước pha  nhiều phẩm màu. . . Không cho trẻ chơi các thứ độc hại ( hoá chất, các đồ dẽ vỡ, sách , truyện  tranh và đồ chơi phản tác dụng giáo dục. . . ) Giáo dục trẻ biết cách ứng xử với  người lớn , biết cách xưng hô phù hợp với từng đối tượng: Ông bà, bố  , mẹ cô   giáo , bạn bè . dạy trẻ nghe và trả lời điện thoại + Đối với chủ đề: Nghề nghiệp  Giáo dục trẻ biết trong xã hội có nhiều nghề , nghề nào cũng cao quý giúp   ích cho xã hội thông qua giáo dục trẻ kỹ năng giao tiếp và kỹ năng chia sẻ  Liên hệ một số nghề gần gũi xung quanh trẻ có thể làm gì để và giúp đỡ  các bác công nhân đỡ  vất vả. Ví dụ: trẻ  và mọi người không vứt rác, không   phóng uế  bừa bãi để  người công nhân quét dọn đường phố  đường phố  đỡ  vất   vả hơn. + Chủ đề: Tết và mùa xuân Giáo dục trẻ  kỷ  năng giao tiếp và  ứng sử  có văn hóa qua việc thăm hỏi   chúc tết, giáo lục trẻ  các lễ  nghi, truyền thống văn hóa, đi chùa, đi chơi công   viên không ngắt hoa, lá, bẻ  cành. Dạy trẻ biết tự bảo vệ bản thân khi đi chơi :  Đường trơn, mưa, gió, an toàn giao thông   + Chủ đề : Các hiện tượng tự nhiên Giáo dục trẻ kỷ năng tự bảo vệ bản thân: khi đi dưới trời mưa, trời nắng,   khi có sấm sét có bão , biết chia sẻ, cảm thông với người khác khi bị  tai nạn ,   thiên tai,  Gió, tác dụng của gió mạnh ( gió mạnh làm cho đường phố  bụi có hại cho sức   khoẻ  con người, làm bẩn nhà cửa, đồ  dùng. Gió mạnh, Bão có thể  làm đổ  cây   cối nhà cửa, các công trình xây dựng, các phương tiện giao thông đi lại khó  khăn. Các cách phòng tránh gió: Đội mũ, bịt khăn khi đi đường, mặc ấm khi có  gió rét, khi có giông bão phải đòng kín cửa. Tác hại của nắng, mặt trời: Nắng gay gắt làm cho con người, con vật khó   chịu, nắng nhiều có thể làm cho cháy da. Nắng nóng quá làm cho cây bị héo, trẻ  em mắc  một số  bệnh nguy hiểm như: Sốt cao, viêm não... Con người ra nắng  lâu dể  bị  cảm nắng,  đau  đầu. Những biện pháp chống nắng: Con người ra   đường đội mũ, nón, bịt khăn che mặt, mặc áo chống nắng, đi găng tay, không ở  ngoài trời lâu, trồng nhiều cây xanh lấy bóng mát 8
  9. Hạn hán: Cách phòng chống hạn hán: Đào hồ chứa nước, đào mương dẫn   nước, khoan giếng, dùng nước tiết kiệm... Mưa: Cách tránh mưa, không chơi đùa dưới mưa, khi đi dưới mưa phải   đội mũ, nón, mặc áo mưa, khi trời mưa to sấm sét không đứng gốc cây to, không  cầm những vật bằng sắt... Bão lũ: Giáo dục trẻ  cách phòng chống bão lũ: Khi có bão phải đóng kín   cửa, chặt bớt cành cây to, sau khi mưa lũ cần vệ  sinh, để  tránh dịch bệnh.   Nguyên nhân gây ra lũ lụt: Con người chặt phá rừng làm cho nước chảy nhanh   từ rừng về. Cách chống lũ: Trồng cây gây rừng, khơi thông dòng chảy không đổ  rác thải xuống ao, hồ, sông...Ngoài việc giáo dục trẻ có kỹ năng tự bảo vệ bản   thân thì còn giáo dục trẻ  có kỹ  năng biết tỏ  thái độ  với những việc nên làm và   việc không nên làm để bảo bệ thiên nhiên tạo môi trường sống an toàn cho mọi  người. + Chủ đề thế giới động vật và thực vật  Con vật và cây cối có ích cho con người: Thức ăn, thuốc chữa bệnh, làm  quần áo, đồ dùng,đồ chơi, giúp con người vận chuyển hàng hoá, là phương tiện  giải trí...Cây cối làm giản ô nhiễn môi trường: Giảm bụi, tiếng  ồn, chất độc  hại, giảm nhiệt độ  ngày hè...vì vậy con người cần chăm sóc bảo vệ    vật nuôi  cây trồng không bẻ hoa, ngắt lá cành cây nơi công cộng.  Quan tâm đến động vật: Cho ăn, uống, làm vệ sinh chuồng tạo điều kiện   gần giống với thiên nhiên cho động vật nuôi,. . và biết phản đối những người  săn bắn thú rừng và động vật quý hiếm. Giáo dục trẻ   kỹ năng rửa tay trước khi  ăn hoa quả. + Chủ đề phương tiện và luật giao thông Giáo dục trẻ không vứt rác xuống lòng đường, xuống sông khi đi trên các  phương tiện giao thông, không chơi dưới lòng đường và đường sắt, kỹ năng tự  bảo vệ  bản thân khi đi trên các phương tiện giao thông và cách  ứng xử  có văn  hóa khi đi trên các phương tiện giao thông, kỹ năng thực hiện các luật giao thông  bắt buộc. + Chủ đề : Quê hương ­ Đất nước – Bác Hồ Dạy trẻ biết địa danh nơi trẻ sống, tình cảm quan hệ hàng xóm, dòng tộc   họ  hàng, người thân. Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, ngành nghề  truyền  thống. Biết cảm thông chia sẻ  với mọi người trong cộng đồng. Có ý thức giữ  gìn khi thăm quan các khu di tích, các danh lam thắng của quê hương, đất nước.  Giáo dục trẻ biết yêu kính Bác Hồ vị lãnh tụ của dân tộc. * Giải pháp 4. Giáo dục trẻ kỹ năng sống thông qua hoạt động lễ hội:   Thông qua việc tổ chức lễ hội như: “Hội vui xuân” “Tết trung thu” “Tết   thiếu nhi” hình thành ở trẻ các kỹ năng, thái độ  hành vi tích cực. Trẻ tự  hào về  một số điệu múa, bài hát, truyện cổ tích, món ăn truyền thống của từng vùng ở  từng ngày lễ. Giáo dục trẻ biết sống chung với người khác, chấp nhận sự khác  nhau của mỗi người, chia sẻ, gúp đỡ, sống có quy tắc, tổ chức theo yêu cầu của   xã hội, biết bảo vệ, giữ gìn môi trường và địa danh nơi diễn ra lễ hội.  Giáo dục  9
  10. trẻ  biết yêu quý, bảo vệ  duy trì các nghề  truyền thống của địa phương. Biết   được danh nhân, biết phong tục, lối sống của một số  dân tộc,  ảnh hưởng của  văn hoá đối với môi trường thiên nhiên và cuộc sống con người. Giáo dục trẻ  biết  ứng phó hợp lý với các tình huống sảy ra trong cuộc sống, biết tự bảo vệ  bản thân khi tham gia lễ hội (không chen lấn, xô đẩy bạn, biết chia sẻ  nhường  nhịn bạn, biết ứng phó khi lạc cha mẹ ở lễ  hội)                    * Giải pháp 5: Thành lập trang Website và sử  dụng trang Website :                     Lập trang Website của nhà trường và thường xuyên truy cập để  nắm  bắt thông tin đồng thời đưa các nội dung tuyên truyền thông qua trang Website.  Tôi đã tự  mình xây dựng kế  hoạch cho cá nhân là hàng tháng phải có bài tuyên  truyền về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, vận động giáo viên đăng ký thành viên   và đưa lên các bài viết và các tài liệu liên quan đến giáo dục kỹ  năng sống cho  trẻ. Đến   nay   số   lượng   bài   viết,   bài   đăng   và   tải   lên   trên   trang   Web   của  trường tương đối phong phú, trong đó có trang về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ  tôi đã đưa lên những nội dung: Dạy trẻ  biết dùng lời cảm  ơn, xin lỗi; Dạy trẻ  kỹ  năng biết chào hỏi lễ  phép, dạy trẻ  kỹ  năng vệ  sinh cá nhân, lao động tự  phục vụ…. Với các nội dung tương đối phong phú nên được mọi thành viên tham gia  đông và tôi thấy đây cũng là biện pháp tuyên truyền có hiệu quả  và rộng khắp   cho mọi đối tượng.          * Giải pháp 6: Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục kỹ năng   sống cho trẻ.          Việc xây dựng môi trường giáo dục rất quan trọng, góp phần thực hiện   đạt  các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tôi đã chú trọng đến công tác xây dựng môi trường   nhằm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. VD:  Trước  mỗi  lớp học có  bảng tuyên  truyền các  bậc cha mẹ  vớ  tiêu  đề  “Những điều phụ  huynh cần biết” trong đó gồm có các nội dung như: Danh  sách  trẻ, kết quả  theo dõi cân đo hàng tháng, định kỳ, kết quả  khám sức khỏe, các  nội  dung tuyên truyền về  dịch bệnh, về  giáo dục kỹ  năng sống theo chủ  đề... Các   nội  dung được trang trí đẹp mắt và nổi bật gây được sự  chú ý của các bậc phụ  huynh khi đưa đón trẻ.          Trong lớp, chỉ đạo giáo viên trang trí các góc mở cho trẻ được trải nghiệm   và tham gia hoạt động. Ví dụ mảng tường trên lớp tôi chỉ đạo trang trí các hình  ảnh  làm nổi bật chủ đề, bên cạnh đó có mảng tường được cắt bằng các ô bóng kính  cho   trẻ   tự   ghép   các   hình   ảnh   vào...   Góc   mừng   sinh   nhật   bé,   giáo   viên   trang trí các hoạt tiết biểu tượng cả  từng tháng và cho sinh ghép hình  ảnh của  mình vào. Chỉ  đạo tổ  chức các buổi biểu diễn văn nghệ  vào cuối chủ  đề  của  10
  11. lớp,   tổ  chức giao lưu các lớp với nhau, tổ  chức mừng sinh nhật một nhóm trẻ  ... Qua   đó  trẻ  rất hứng thú và thông qua các hoạt động đó nhằm giáo dục kỷ  năng sống   cho trẻ một cách rất nhẹ nhàng và có hiệu quả. Đối với các góc khác trong lớp, tôi đã cho giáo viên xây dựng dưới dạng  mở để cho trẻ cùng khám phá, trải nghiệm và giúp cô trang trí....  * Giải pháp 7. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh cùng thống nhất giáo   dục trẻ kỹ năng sống  Xây dựng mối quan hệ tốt trong sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và  gia đình là một nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non . Giáo viên là người   đại diện nhà trường có trách nhiệm trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này nhằm tạo  ra môi trường giáo dục thuận lợi cho sự hình thành và phát triển nhân cách của  trẻ. Đồng thời giúp nhà trường phát huy được thế mạnh của gia đình trong công  tác chăm sóc và giáo dục trẻ em tạo nên sự thống nhất giáo dục trẻ giữa  hai lực  lượng. Giáo viên cần tuyên truyền với phụ  huynh giáo dục trẻ  kỹ  năng sống  trong thời gian trẻ  ở nhà bằng các phương pháp trò chuyện, tạo các tình huống  giả  định, kể  các câu chuyện mang tính giáo dục,cách  ứng xử  với người thân  trong gia đình            2.3. Kết quả đạt được: Trong năm học  2018 ­ 2019 với các biện pháp chỉ  đạo giáo dục kỹ năng  sống cho trẻ trong nhà trường và đã đạt được những kết quả như sau: Nâng cao nhận thức của các cấp các ngành về  công tác giáo dục mầm   non. Trình độ  nghiệp vụ  tay nghề  và kỹ  năng tư  vấn tuyên truyền kiến thức   kiến thức nuôi dạy con theo khoa học nói chung và giáo dục kỹ năng sống nói  riêng của  đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý của nhà trường được nâng lên rõ   rệt. Nhận thức của phụ  huynh về  công tác giáo dục mầm non, sự  phối hợp   chặt chẽ với nhà trường cùng nuôi dưỡng ­ Chăm sóc và giáo duc các cháu cũng  như giáo dục kỹ năng sống cho trẻ   ngày càng được nâng cao và duy trì thường  xuyên. Phụ huynh rất tin tưởng vào nhà trường sẵn sàng chia sẻ và hợp tác trong  mọi hoạt động của nhà trường. Các kỹ năng sống  của học sinh toàn trường về xã hội và bản thân  được  hình   thành   và   nâng   cao   rõ   rệt   cụ   thể:   Qua    khảo   sát   60   trẻ   của   2   lóp   4  tuổi  thông qua hệ  thống các câu hỏi đàm thoại về  nội dung các  kỹ năng sống  của trẻ mầm non kết quả như sau: Không  Đạt yêu  Tốt Khá đạt yêu  cầu T cầu Nội dung T Số  Số  Số  Số  tr % tr % % % trẻ trẻ ẻ ẻ 11
  12. 01 Kỹ năng tự bảo vệ bản thân 24 40 18 30 16 27 2 3 02 Kỹ năng giao tiếp với người lớn   27 45 20 33 12 20 1 2 Kỹ năng lao động tự phục vụ bản  03 32 53 18 30 10 17 0 0 thân   Kết quả đánh giá trẻ theo bộ chuẩn của bộ giáo dục ban hành: 100% trẻ  của trường đạt các chỉ số phát triển. Cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ  chơi   nhà trường ngày  càng được tăng cường, đáp  ứng nhu cầu học tập vui chơi, ăn, ngủ  tại trường  cho trẻ. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ của nhà trường được tăng lên   rõ rệt, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao. 3. KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một việc làm hết sức quan trọng và cần  thiết. Điều đó giúp cho trẻ tự tin, chủ động xử lý linh hoạt các tình huống trong   cuộc sống, trẻ được bắt đầu làm quen với các kỹ năng như giao tiếp, thích nghi,  khám phá thế giới xung quanh, kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng tạo niềm  vui, tự  bảo mình, kỹ  năng làm việc nhóm, và kỹ  năng tự  quyết một số  tình  huống phù hợp với lứa tuổi. Vì vậy, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường  mầm non có một ý nghĩa rất lớn trong sự hình thành con người của trẻ sau này. Giáo dục kỷ  năng sống cho trẻ  mầm non nhằm giúp trẻ  phát triển toàn   diện về  thể chất, ngôn ngữ, nhận  thức, thẩm mĩ và tình cảm xã hội để  chuẩn  bị  tốt cho trẻ  vào học trường phổ  thông. Mỗi nhóm lớp mỗi học sinh trong  trường mầm non được coi như  một tế  bào của cơ  thể  nhà trường. Chất lượng  chăm sóc và giáo dục của từng trẻ  góp phần tạo nên chất lượng giáo dục chung  của nhà trường .  Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non từng bước nâng cao chất lượng   chăm sóc giáo dục trẻ chuẩn bị tốt cho trẻ vào học trường phổ thông và sư  phát   triển sau này của trẻ   việc nâng cao trình độ  nghiệp vụ  tay nghề  cho đội ngũ   giáo viên trong trường mầm non là rất quan trọng và rất cần thiết vì giáo viên  mầm non là chủ  thể trực tiếp của quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ, họ  là lực  lượng chủ  yếu, là nhân vật trung tâm thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà  trường vì thế  giáo viêm mầm non là nhân tố  quyết định trực tiếp chất lượng   giáo dục mầm non.   Qua nghiên cứu đề tài này tôi thấy đem lại hiệu quả thiết thực trong việc  giúp trẻ phát triển toàn diện cuẩn bị tốt cho trẻ về tâm thế  để  vào học trường  12
  13. phổ thông và sự phát triển sau này của trẻ, đạt mục tiêu giáo dục mầm non, góp  phần nâng cao trình độ quản lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản  lý và giáo viên. Tăng cường cơ  sở  vật chất, làm thay đổi nhận thức của phụ  huynh học sinh về  giáo dục  toàn diện cho trẻ, chất lượng chăm sóc giáo dục  của nhà trường  được nâng lên rõ rệt tạo niềm tin trong phụ huynh học sinh góp   phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ  năm học và đưa nhà trường từng bước đi  lên                3.2. Kiến nghị, đề xuất.  Đối với sở GD & ĐT hàng năm cần cấp, phát  tài liệu, đồ dùng, tranh ảnh  phục vụ  cho công tác tuyên truyền kiến thức giáo dục mầm non với  các bậc   phụ huynh cho các trường mầm non.  Uỷ   ban   nhân   dân   huyện   Lệ   Thủy   quan   tâm   đầu   tư   kinh   phí   cho   các  trường mầm non để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng công tác   chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới   và yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Phòng giáo dục đào tạo cần tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia các   lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ  đặc biệt là việc rèn kỹ  năng sống cho  trẻ mầm non Ban giám hiệu nhà trường tăng cường  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên. Tham mưu với các cấp các ngành tăng cường đầu tư kinh phí mua  sắm cơ  sở  vật chất trang thiết bị, đồ  dung dạy học   và đồ  chơi cho trẻ   đảm  bảo nhu cầu chăm sóc­ nuôi dưỡng và giáo dục trẻ theo hướng hiện đại đáp ứng  yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay.  Đối với giáo viên: Yêu nghề  có tinh thần đoàn kết và trách nhiệm cao  trong công việc. Yêu thương trẻ  như  chính con em ruột thịt của mình, luôn tự  học, tự  rèn,nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, làm tốt công tác tuyên   truyền kiến thức nuôi dạy con theo khoa học  với các bậc phụ  huynh và cộng  đồng.  Đối với phụ  huynh học sinh: Quan tâm đến con, phối hợp chặt chẽ  với   giáo viên chủ nhiệm lớp với nhà trường cùng thống nhất chăm sóc­ nuôi dưỡng  và giáo dục trẻ  theo khoa học nói chung và giáo dục trẻ  kĩ năng sống nói riêng   giúp trẻ phát triển toàn diện để chuẩn bị tốt cho trẻ vào học trường phổ thông.  Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ đã giúp tôi đạt được kết quả cao trong   việc Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường Mầm non. Tôi biết rằng những kinh  nghiệm này của cá nhân tôi chưa phải hoàn thiện và khoa học nên tôi rất mong   được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp cũng như cấp trên để giúp tôi chỉ đạo   đội ngũ rèn kỷ năng sống cho trẻ mầm non ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2