Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non MỤC LỤC Contents I. ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo dục mầm non là ngành học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người Việt Nam mới xã hội chủ nghĩa. Để chuẩn bị khâu đầu tiên cho thế hệ trẻ bước vào thời đại văn minh trí tuệ, giáo dục mầm non cần có những chuyển biến mới về chất lượng, đổi mới trong sự đổi mới chung của Giáo dục và Đào tạo. Mục tiêu phấn đấu của ngành học Mầm Non là không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Quyết định 55 của Bộ giáo dục quy định mục tiêu, kế hoạch đào tạo của Nhà trẻ- Mẫu giáo hà Nội, 1990, trang 6 ghi rõ mục tiêu giáo dục mầm non là “… Hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới XHCN Việt Nam: Khỏe mạnh, nhanh nhẹn, cơ thể phát triển hài hòa cân đối….” chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 một cách tự tin, tạo điều kiện cho trẻ có nhiều cơ may thẳng tiến trên con đường học hành cũng như trong cuộc sống. Chính vì thế, việc chăm sóc - giáo dục trẻ là một việc làm không dễ dàng, nó vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật và sáng tạo, phải cụ thể và thực tế để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi cấp bách của ngành với mục tiêu là giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về đức- trí- thể- mỹ- lao động, giúp thế hệ tương lai sau này thực sự là những người có đầy đủ đức và tài. Đặc biệt, giáo dục thể chất cho trẻ càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi trong nghị quyết Trung ương 4 về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của nhân dân có ghi rõ: “Sức khoẻ là cái vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Trong chiến lược “Phát triển nguồn lực con người” giáo dục Mầm non đã và đang được Đảng và nhà nước ta rất quân tâm. Vậy sự phát triển thể lực của trẻ em ở lứa tuổi Mầm non hiện nay như thế nào? Chúng ta đều biết tầm vóc của đứa trẻ lớn lên hàng ngày bởi vì cơ thể trẻ em là cơ thể đang lớn, đang phát trển không ngừng theo từng giai đoạn. Sự phát triển thể chất của trẻ được 1
- đánh giá dựa vào một số chỉ số thông thường như: chiều cao, cân nặng, vòng ngực, vòng đầu, tỉ lệ các phần của cơ thể. Xuất phát từ những đặc điểm cơ thể trẻ luôn phát triển tuân theo những quy luật cơ bản của sinh học, trình tự và tốc độ của sự phát triển phụ thuộc vào những yếu tố về di truyền, môi trường sống và đặc biệt là phương pháp nuôi dưỡng và rèn luyện thân thể một cách có ý thức. Trong vài thập kỉ và đặc biệt là trong những năm gần đây, cùng với sự chuyển biến mọi mặt của xã hội và đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế – xã hội trẻ em đã có điều kiện được chăm sóc tốt hơn dẫn đến tình trạng béo phì rất nhiều. Trên thực tế có nhiều yếu tố ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển thể chất của trẻ như: kinh tế, xã hội , chất lượng môi trường sống, song yếu tố chính vẫn là hình thức tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ. Giáo dục thể chất đặc biệt là phát triển vận động cho trẻ có ý nghĩa rất to lớn trong việc phát huy và bồi dưỡng nhân tố con người, góp phần không nhỏ nâng cao thể lực, giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống lành mạnh, làm phong phú đời sống văn hoá và phát huy tinh thần dân tộc của con người Việt Nam, tăng cường và giữ vững an ninh quốc phòng cho đất nước. Bộ giáo dục cũng yêu cầu: “… Các trường mầm non tăng cường tổ chức giáo dục phát triển vận động, tăng cường cho trẻ vận động ngoài trời đảm bảo an toàn, phù hợp với trẻ và điều kiện của trường, địa phương; xây dựng môi trường, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; khai thác, sử dụng có hiệu quả các phòng chức năng, thiết bị hiện có để giáo dục phát triển vận động cho trẻ.” Vì vậy, phát triển vận động là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Giáo dục phát triển vân động là một trong những nhiệm vụ của giáo dục thể chất nhằm góp phần phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Phát triển vận động đối với trẻ vô cùng quan trọng nó không chỉ là sự phát triển về hình thái cơ thể bên ngoài của trẻ mà nó còn là yếu tố để giúp trẻ phát triển toàn diện các mặt khác như: nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mỹ. Trong quá trình thực hiện giáo dục thể chất đặc biệt chuyên đề Phát triển vận động cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo dục thể chất được hoàn thành bằng các hình thức khác nhau. Hình thức giáo dục thể chất ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Mặt khác Ở trường mầm non trẻ “học bằng
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non chơi, chơi mà học” nên thông qua mọi hoạt động trong ngày đều có thể lồng ghép các hoạt động giáo dục thể chất nhằm tăng cường sức khỏe và sự hứng thú đến trường cho trẻ. Việc tổ chức hoạt động phát triển vận động còn hướng đến sự phát triển tính tích cực vận động cho trẻ mầm non nhằm tích cực hóa hoạt động vận động, hình thành kỹ năng, kỹ xảo vận động và phát triển các tố chất thể lực nhanh, mạnh, khéo, bền cho trẻ. Hoạt động phát triển vận động có ý nghĩa quan trọng trong việc rèn luyện thể lực đều đặn và có hệ thống sẽ giúp cơ thể phát triển toàn diện, nâng cao sức đề kháng của cơ thể đối với sự thay đổi của môi trường. Rèn luyện các cơ bắp sẽ giúp duy trì sự cân bằng bền vững hơn trong nội tạng cơ thể, làm cho việc trao đổi chất được tốt hơn, củng cố hệ tuần hoàn và hô hấp, nhờ vậy mà thể lực trẻ được nâng cao. Trẻ khỏe mạnh, thể chất phát triển tốt sẽ nhanh nhẹn, tích cực trong mọi hoạt động, tích cực tham gia tìm hiểu khám phá môi trường xung quanh và qua các trải nghiệm trong vận động, trẻ cung cấp thêm kiến thức, kỹ năng, nhờ đó trẻ sẽ phát triển về mọi mặt. Xuất phát từ những lý do trên, tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài :“Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non ” để nghiên cứu và xin được chia sẻ với bạn bè đồng nghiệp. 3
- II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận 1.1 Căn cứ nghiên cứu Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một (Điều 22 - Luật giáo dục, 2005). Điều 23 Luật giáo dục 2005 nêu rõ “…Giáo dục mầm non phải đảm bảo phù hợp với tâm sinh lý của trẻ em, hài hòa giữa nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục; giúp trẻ em phát triển cơ thể cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn”. Thông tư số 07/2011/TT-BGDĐT ngày 17/2/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường mầm non ở điều 8, tiêu chuẩn 5 đã nêu: Chiều cao, cân nặng trẻ phát triển bình thường theo độ tuổi đảm bảo sự phát triển thể chất theo mục tiêu của Chương trình giáo dục mầm non. Thực hiện kế hoạch số 247/KH-PGD& ĐT của Phòng GD & ĐT ngày 21/8/2017 v/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2017- 2018 : Triển khai trong các cơ sở GDMN thực hiện Đề án “Phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” ban hành kèm theo Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện đổi mới phương pháp, tăng cường thực hiện nội dung giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non theo hướng lồng ghép, tích hợp với các hoạt động giáo dục khác trong chương trình GDMN; 100% cơ sở GDMN có sân chơi giáo dục thể chất, trang bị đủ thiết bị, đồ chơi phát triển vận động cho trẻ theo quy định; GV được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về giáo dục phát triển thể chất cho trẻ em; nhân rộng kết quả thực hiện tốt của chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”… là nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi cán bộ quản lý phải xây dựng kế hoạch của trường sao cho phù hợp với điều kiện thực tế. Từ kế hoạch đã xây dựng triển khai chỉ đạo tới tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường nhằm mục tiêu chung: Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non nhằm giúp trẻ phát triển tố chất nhanh, mạnh, khéo, bền góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam trong giai đoạn mới.
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non Chăm sóc giáo dục trẻ là một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những con người tương lai của đất nước. Đặc biệt, giáo dục thể chất có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nói riêng và nguồn lực nói chung. Vận động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là với cơ thể đang phát triển như trẻ mầm non. Vai trò vận động đối với cơ thể trẻ đã được các nhà khoa học khẳng định ngay từ thế kỉ XVIII: "Cơ thể không vận động giống như nước trong ao tù", "Nguyên nhân chậm phát triển của cơ thể hài nhi là do thiếu vận động". Ngày nay khoa học đã chứng minh được rằng: phần lớn những trẻ ít vận động thì các vận động phúc hợp và chức năng thần kinh thực vật thường kém phát triển, hoạt động hệ tuần hoàn và hệ hô hấp bị hạn chế, khả năng lao động chân tay giảm sút, trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Do đó, vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể con người nói chung và cơ thể trẻ em nói riêng. Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện. Đó là quá trình tác động chủ yếu vào cơ thể trẻ thông qua việc rèn luyện cơ thể và hình thành các kỹ năng, kỹ xảo vận động, tổ chức sinh hoạt và giữ gìn vệ sinh nhằm làm cho cơ thể phát triển hài hòa cân đối, sức khỏe được tăng cường làm cơ sở cho sự phát triển toàn diện nhân cách. Giáo dục thể chất còn có mối quan hệ mật thiết tới việc giáo dục đức, trí, thẩm mỹ và lao động cho trẻ. Bởi sự thành công của bất cứ hoạt động nào của trẻ đều phụ thuộc vào trạng thái sức khỏe của nó. Nếu cơ thể khỏe mạnh sẽ làm cho trẻ yêu đời hơn, tri giác cái đẹp sâu sắc, tinh tế hơn và trẻ có khả năng tạo ra cái đẹp trong mọi hoạt động và đời sống Không ai có thể phủ nhận vai trò của sức khỏe đối với sự phát triển của mỗi con người. C. Mác cho rằng: “ Việc kết hợp lao động sản xuất với trí dục và thể dục không những chỉ là một trong những phương tiện tăng thêm sản xuất xã hội mà còn là phương tiện duy nhất để đào tạo con người phát triển toàn diện”. Nhận thức rõ được điều đó, Hồ Chí Minh đã kêu gọi toàn dân tập thể dục, bởi mỗi người dân khỏe mạnh là làm cho cả nước hùng mạnh. 1.2 Những khái niệm cơ bản về vấn đề nghiên cứu 1.2.1 Chỉ đạo Theo chữ Hán: "Chỉ đạo" tức là chỉ đường cho người khác đi, hoặc làm việc gì đó cho đúng hướng đã định trước. Theo từ điển tiếng Việt: “Chỉ đạo” là hướng dẫn theo đường hướng, chủ trương nhất định 5
- Theo chức năng của quản lý: “Chỉ đạo” là thực hiện quyền chỉ huy và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ. Đôn đốc, động viên, kích thích; Giám sát và sửa chữa; Thúc đẩy các hoạt động phát triển. Người quản lý giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, bộ phận trong tổ chức theo đúng thẩm quyền, đúng kế hoạch, đúng vị trí công tác thông qua những quyết định quản lý. 1.2.2 Phát triển giáo dục thể chất Phát triển thể chất là quá trình hình thành, thay đổi về hình thái và chức năng sinh học của cơ thể con người dưới ảnh hưởng của điều kiện sống và môi trường giáo dục. Tiền đề của sự phát triển thể chất của con người là sức sống tự nhiên và tổ chức cơ thể con người do bẩm sinh tạo nên. Song xu hướng, tính chất, mức độ phát triển thể chất, khả năng do con người rèn luyện được lại phụ thuộc nhiều vào điều kiện sống và giáo dục. Điều kiện sinh hoạt xã hội của con người có. ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển thể chất mà trong đó lao động và giáo dục, nói riêng là giáo dục thể chất, có tác dụng hàng đầu. Phát triển thể chất được hiểu theo hai nghĩa: Theo nghĩa rộng: Phát triển thể chất là chất lượng phát triển của cơ thể, hạy nói cách khác là mức độ phát triển của các tố chất thể lực: phản xạ nhanh hay chậm của cơ thể, mức độ linh hoạt, thích nghi với điều kiện sống mới, sự mềm dẻo và sức mạnh của toàn thân. Theo nghĩa hẹp: Phát triển thể chất là mức độ phát triển của cơ thể, được biểu hiện bằngcác chỉ số: chiều cao, cân nặng, chu vi vòng ngực, vòng đầu, vòng tay, .. Phát triển giáo dục thể chất là quá trình tác động nhiều mặt vào cơ thể trẻ, tổ chức cho trẻ vận động và sinh hoạt hợp lí nhằm làm cho cơ thể trẻ phát triển đều đặn cả về vận động tinh và vận động thô, sức khỏe được tăng cường, tạo cơ sở cho sự phát triển toàn diện. 1.2.3 Chỉ đạo thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất trong trường mầm non Là quá trình người cán bộ quản lý tác động, tổ chức, hướng dẫn giáo viên, nhân viên thực hiện các hoạt động trong chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non theo quy định của ngành học và hướng dẫn nhiệm vụ cấp học mầm non, hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môn trong năm học để thu được kết quả tốt nhất.
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non 2. Cơ sở thực tiễn 2.1 Giới thiệu khái quát về nhà trường Trường Mầm non nơi tôi công tác là một ngôi được công nhận: Trường mầm non đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2014, kiểm định chất lượng đạt cấp độ 2 năm 2015 với cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ. Trường có 10 phòng học đạt tiêu chuẩn theo quy định Trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia, có đầy đủ các phòng chức năng và phòng phụ trợ khác, có khu vườn cổ tích, vườn hoa, cây cảnh, khu giáo dục thể chất với nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động…. Khuôn viên nhà trường rộng rãi, có cây xanh bóng mát, sân chơi có đầy đủ các loại đồ chơi ngoài trời. Môi trường trong và ngoài lớp được sắp xếp gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ, thuận lợi cho các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ. Trường có 395 trẻ/10 nhóm lớp với tổng số 39 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên luôn yêu nghề, mến trẻ, đa số có năng lực và kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. 2.2 Thực trạng chỉ đạo thực hiện các hoạt động phát triển vận động cho trẻ tại nhà trường hiện nay 2.2.1 Về số lượng trẻ: Tổng số học sinh năm học 2017-2018 là 395 trẻ. Cụ thể như sau: Khối Số lượng Số lớp Số học sinh Số giáo viên Khối lớn 3 132 6 Khối nhỡ 2 94 5 Khối bé 3 99 6 Khối nhà trẻ 2 72 6 Tổng số 10 395 23 7
- 2.2.2 Thực trạng đội ngũ cán bộ giáo viên và nhân viên trong trường Đội ngũ giáo viên của nhà trường những năm gần đây đã có sự tăng trưởng về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, do có những sự biến động bởi những tác động từ tình hình chung của nền kinh tế thị trường, điều kiện gia đình và vì những lí do như công việc vất vả, áp lực về trách nhiệm nặng nề, mức lương chưa cao... nên đã xảy ra tình trạng một số ít giáo viên bỏ nghề, chuyển nghề, chuyển trường giữa chừng. Tổng số CB-GV-NV: 39 và trình độ được chia ra như sau: Tổng Trình độ số TT Hợp Hợp Tốt Số Đảng Biên Đại Cao Trung đồng đồng nghiệp người viên chế học đẳng cấp trường 68 THPT Ban giám hiệu 3 3 3 3 0 Giáo viên 23 7 20 3 12 5 6 Cô nuôi 6 6 2 4 Kế toán 1 1 1 1 Y tế 1 1 1 Văn thư 1 1 1 1 Bảo vệ 3 12 3 3 Tổng số 38 13 25 3 9 15 7 13 3 Năm học 2017-2018, giáo viên của nhà trường tuổi đời hầu hết đều còn trẻ, có khả năng cập nhật và ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng tốt. Bên cạnh đó, một số ít giáo viên do trình độ, năng lực còn hạn chế nên việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin cũng như kinh nghiệm, kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất chưa cao. Một số giáo viên trẻ mới vào nghề tuy có tinh thần sôi nổi, nhiệt tình, nhạy bén với những đổi mới nhưng thiếu tính kiên trì, chịu thương chịu khó, gắn bó với nghề và chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống sư phạm.
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non Đa số giáo viên nắm vững phương pháp cũng như hình thức tổ chức các hoạt động, giúp trẻ phát triển nhận thức theo đúng chương trình của Vụ giáo dục mầm non, trẻ được phát triển toàn diện và đạt các tiêu chí theo yêu cầu độ tuổi. Song, vẫn còn một số bất cập trong đội ngũ giáo viên của nhà trường: Đối với một số ít giáo viên dạy lớp 5 tuổi chưa chú ý nhiều đến việc rèn cho trẻ những kỹ năng cần thiết trong việc thích ứng với hoạt động học tập mà mới chú ý đến việc dạy trẻ biết chữ cái và chữ số. Một số ít giáo viên chưa chú ý đến yếu tố “lấy trẻ làm trung tâm”, chưa chú ý đến việc tiếp cận cá nhân trẻ để phát huy hết khả năng của trẻ như yêu cầu. 2.3 Chất lượng chăm sóc giáo dục Một trong những yêu cầu quan trọng của giáo dục mầm non là: Phải đảm bảo hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, giúp trẻ phát triển cân đối. Trẻ mầm non của trường được chăm sóc, giáo dục theo chương trình quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao. Hàng năm, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm khoảng 1% so với năm học trước và giảm 4,2% so với đầu năm học. Trẻ khỏe mạnh, hồn nhiên, nhanh nhẹn, tự tin, có kỹ năng trong các hoạt động, trong giao tiếp và đạt yêu cầu độ tuổi theo các tiêu chí đánh giá đã được Vụ Giáo dục mầm non quy định. Trong nhiều năm qua, nhà trường luôn là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Hiện tại, số trẻ và số giáo viên trên mỗi nhóm lớp đảm bảo theo đúng quy định của Điều lệ Trường mầm non nên việc chăm sóc giáo dục trẻ tốt, cơ bản đã đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non của ngành. 2.4 Mục tiêu của chuyên đề 2.4.1 Mục tiêu chung Thực hiện tốt chuyên đề giáo dục phát triển vận động cho trẻ giúp cơ thể trẻ phát triển tố chất nhanh, mạnh, khéo, bền góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ trong nhà trường nói riêng và trẻ em Việt Nam nói chung. 2.4.2 Mục tiêu cụ thể của trường Cải thiện, tăng cường điều kiện phục vụ hoạt động giáo dục phát triển vận động. Từng bước chuẩn hóa, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ cho trường Thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục trong ngày của trẻ 9
- Tăng cường thời lượng vận động cho trẻ Tăng cường hệ thống bài tập vận động giúp trẻ mạnh dạn - tự tin, nhanh nhẹn, khéo léo, khỏe mạnh. Đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt động phát triển vận động, tăng cường tính độc lập, tự chủ của trẻ. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và huy động sự tham gia của cha mẹ, cộng đồng, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng chăm lo giáo dục phát triển vận động cho trẻ 3. Các biện pháp thực hiện Khi đảm nhận vai trò quản lý phụ trách chuyên môn của nhà trường , việc đầu tư chất lượng chuyên môn , nâng cao kiến thức các bộ môn nhằm thu hút trẻ đến trường là việc làm cần thiết với chủ đề năm học “Trường học thân thiện , học sinh tích cực”. Do đó, tôi luôn quan tâm đến việc nắm bắt và thực hiện chuyên môn của giáo viên đặc biệt là các bộ môn mà giáo viên gặp khó khăn như môn giáo dục thể chất. Tôi đã thực hiện một số biện pháp chỉ đạo, bồi dưỡng giáo viên nâng cao chất lượng chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ mầm non như sau: 3.1 Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện tốt chuyên đề “Phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non” Để quản lý và chỉ đạo tốt thì xây dựng kế hoạch là khâu đầu tiên rất quan trọng và cần thiết. Việc xây dựng kế hoạch trong nhà trường là kim chỉ nam có tác dụng chỉ đạo, chỉ đường cho các hoạt động thực hiện theo một con đường đã định sẵn, là cơ sở để thống nhất mọi hoạt động của các thành viên trong nhà trường. Làm việc theo kế hoạch giúp mọi người trong trường chủ động và tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì vậy, căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo thực hiện đề án “Phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016- 2020, định hướng đến 2025” cho trẻ cấp học mầm non ngành giáo dục và đào tạo huyện Gia Lâm, tôi đã nghiên cứu kỹ nội dung, yêu cầu.... Từ đó, tôi đã lên kế hoạch thực hiện chuyên đề đưa vào kế hoạch năm học cụ thể như sau: Tháng Nội dung – Biện pháp Phân công thực hiện Tháng 8 - Khảo sát giáo viên về kiến thức, kỹ năng dạy Ban giám hiệu trẻ thực hiện các vận động để có những hình thức bồi dưỡng phù hợp - Khảo sát trẻ để nắm bắt cụ thể về kiến thức, Giáo viên kỹ năng thực hiện vận động để lựa chọn nội
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non dung, hình thức các bài tập cho phù hợp - Khảo sát về trang thiết bị cơ sở vật chất: +Tham mưu mua sắm các trang thiết bị phục Ban giám hiệu vụ cho giờ học như dụng cụ thể dục, máy cacset , trang phục thể dục của cô và cháu , sân bãi, trang bị thêm đồ chơi vận động, cải tạo, sắp xếp đồ dùng đồ chơi cho hợp lý… + Cải tạo đồ chơi trong sân trường + Xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ, thu hút và tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động - Tuyên truyền đến CB- GV –NV - Trang trí lớp theo tháng, theo chủ đề sự kiện phù hợp với lứa tuổi, tạo góc mở cho trẻ hoạt động - Xây dựng góc vận động với nhiều hình ảnh, đồ dùng dụng cụ thể dục làm nổi bật chuyên đề Phát triển giáo dục thể chất, đặc biệt góc vận động cho trẻ nhà trẻ - Triển khai các chuyên đề đổi mới phương BGH, Tổ CM, GV pháp dạy học, áp dụng công nghệ thông tin trong toàn trường vào giảng dạy - Thông qua kế hoạch phát triểngiáo dục thể Tháng chất cho trẻ 10 - Đầu tư thêm đồ dùng, dụng cụ cho các hoạt động thể chất như vòng, nơ để thể dục sáng, BGH ghế băng, bục để thực hiện các bài tập... - Đầu tư thêm đồ chơi ngoài trời để tạo khu vui chơi - Tổ chức kiến tập chuyên đề Phát triển giáo BGH dục thể chất cho trẻ. Tháng - Tổ chức hội thi : Bé vui khỏe BGH+ Tổ CM+ 11 GV Tháng - Tạo điều kiện để các giáo viên phát huy hết BGH 12 năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, sáng tạo 11
- trong giảng dạy - Rèn trẻ các kỹ năng vận động GV - Kiểm tra đánh giá trên trẻ về khả năng thực BGH hiện các vận động Tháng 1 - Phối hợp với phụ huynh tổ chức các hội thảo BGH+GV+NV về giáo dục thể chất cho trẻ Tháng 2 Tổ chức Hội chợ quê BGH+ GV+NV Tăng cường hoạt động giáo dục thể chất cho GV Tháng 3 trẻ trong và ngoài giờ học, lồng ghép các trò chơi dân gian vào các hoạt động - Đánh giá trường, đánh giá lớp, đánh giá giáo BGH+GV Tháng 4 viên, đánh giá trẻ về nhiệm vụ thực hiện chuyên đề - Tổng kết năm học. Tuyên dương các gương BGH+GV+NV+ Tháng 5 điển hình đã thực hiện tốt chuyên đề phát triển học sinh giáo dục thể chất cho trẻ Sau khi kế hoạch đề ra, tôi phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Bản kế hoạch xoay quanh những mục tiêu nhiệm vụ và biện pháp như sau: Mục đích ý nghĩa Nâng cao nhận thức trong cán bộ giáo viên nhân viên, phụ huynh học sinh và cộng đồng về mục tiêu, ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ Đáp ứng được mục tiêu chung của giáo dục mầm non: Bảo đảm 100% trẻ em đến lớp được chăm sóc giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non nhằm thực hiện tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho trẻ 5 tuổi đi học lớp 1. Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống dưới 5%, tỷ lệ chuyên cần trẻ đến lớp đạt 95%. Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhất là đội ngũ giáo viên dạy các lớp mẫu giáo 5 tuổi. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các lớp theo Thông tư 01 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Nội dung thực hiện Quán triệt và nâng cao nhận thức của cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường về mục tiêu ý nghĩa của chuyên đề Tham mưu với chính quyền, phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong địa phương tuyên truyền vận động trẻ đi học đầy đủ
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non Xây dựng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Tham mưu các cấp lãnh đạo xây dựng thêm phòng học cho trẻ và các phòng chức năng khác. Tăng cường công tác xã hội hóa nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ . 3.2 Biện pháp2: Tổ chức hội thảo về chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ tại trường mầm non Thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 về nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Ngay từ đầu năm học nhà trường tiến hành tổ chức hội thảo về chuyên đề “Phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non”. Chuyên đề được tổ chức với các nội dung xuyên suốt từ việc thi trưng bày dùng đồ chơi trực quan tự tạo phục vụ cho chuyên đề đến tổ chức các hoạt động phát triển vận động cụ thể cho trẻ các nhóm lớp. Tại buổi chuyên đề các đồng chí giáo viên cùng thảo luận, trao đổi chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm của mình với đồng nghiệp để có những giải pháp tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng chuyên đề hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, trong đó chú trọng đến việc phát triển thể chất, hình thành cho trẻ những thói quen vận động cần thiết cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Tham dự chuyên đề gồm toàn thể CBGV - NV, các bậc phụ huynh cùng các bé ở tất cả các nhóm, lớp trong trường. Tại buổi chuyên đề sau bài phát biểu khai mạc của đồng chí Hiệu trưởng, các đồng chí giáo viên đã tiến hành tham dự 04 hoạt động của từng độ tuổi: nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi với hoạt động bò chui qua cổng; Lớp 3 - 4 tuổi hoạt động: Bật tiến về phía trước; Lớp 4 - 5 tuổi hoạt Đi bước dồn trước trên ghế thể dục; Lớp 5 - 6 tuổi: Bật qua chướng ngại vật. Qua chuyên đề góp phần củng cố, tăng cường sức khỏe, phát triển cân đối, hài hòa về hình thái và chức năng cơ thể của trẻ. Rèn luyện tư thế vận động cơ bản; phát triển các tố chất nhanh, mạnh, khéo, bền; phát triển khả năng định hướng trong không gian. Góp phần rèn luyện và phát triển cảm giác nhịp điệu, khả năng cảm nhận cái đẹp qua vận động nhanh nhẹn, nhịp nhàng, đúng tư thế, sự hứng thú đối với các loại vận động và đối với hoạt động tập thể. Rèn luyện tính trung thực, tính tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, lòng dũng cảm, tự tin và khả năng tự quản, tự lập cho trẻ. 13
- Hình thành cho trẻ những thói quen vận động cần thiết cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Đối với trẻ ở cuối tuổi nhà trẻ: phát triển các nhóm cơ và hô hấp; các vận động cơ bản: lẫy, bò, trườn, đi, chạy, ném, bắt; phát triển các cử động bàn tay, ngón tay. Đối với trẻ ở độ tuổi mẫu giáo: tập vận động các nhóm cơ và hệ hô hấp; tập các vận động cơ bản; các cử động bàn tay, ngón tay phát triển hoàn thiện, khéo léo và biết lợi ích của việc luyện tập đối với sức khỏe. 3.3 Biện pháp 3: Chỉ đạo đổi mới hình thức tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của đội ngũ giáo viên Mục đích ý nghĩa Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường và tạo cho giáo viên tính tự giác trong việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ cũng như chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ tại trường. Nội dung thực hiện Tổ chức quán triệt những chỉ thị, văn bản quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nội dung chương trình dạy. Bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình đặc điểm riêng của nhà trường. Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch thực hiện cho từng tháng, theo từng chủ đề sự kiện. Qua kế hoạch, Ban giám hiệu và tổ nhóm chuyên môn yêu cầu giáo viên soạn kế hoạch theo nhóm lớp. Cần xác định rõ nội dung kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về việc tổ chức giáo dục phát triển vận động, phương pháp tổ cho từng hoạt động, phù hợp với từng độ tuổi mà giáo viên phụ trách, chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ giáo dục và đồ dùng đồ chơi phục vụ cho từng tháng và từng chủ đề, sự kiện. Thường xuyên giám sát, kiểm tra để biết được hiệu quả công việc và kịp thời có sự điều chỉnh. Khi giáo viên soạn bài, cần xác định mục đích, yêu cầu, nội dung của bài dạy, xác định kỹ năng, kiến thức, thái độ cần cung cấp cho trẻ. Nêu rõ từng hoạt động của cô và trẻ, xác định nội dung trọng tâm của từng hoạt động, sắp xếp theo thứ tự logic, có minh họa bằng tranh ảnh, băng hình, vật thật gần gũi với trẻ để kích thích sự hứng thú tham gia hoạt động của trẻ. Thường xuyên dự giờ thăm lớp (dự giờ đột xuất, dự giờ báo trước…) Thành lập Ban tự kiểm tra nội bộ trường học để theo dõi việc thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày trên lớp, kiểm tra hoạt động sư phạm, trao đổi, rút kinh nghiệm trực tiếp cho giáo viên. Kịp thời điều chỉnh kế hoạch giáo dục, phương pháp lên lớp của giáo viên. Đồng thời, cũng phát hiện và bồi dưỡng giáo viên giỏi.
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non Phát huy năng lực tổ chức, sáng tạo của tổ trưởng chuyên môn, định hướng sinh hoạt tổ đi vào chiều sâu và có chất lượng. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ: hội thảo, báo cáo chuyên đề, hội giảng, thảo luận về nội dung chương trình, phương pháp lên lớp, đổi mới phương pháp, cách sử dụng công nghệ thông tin, tham gia thực hành. Từ đó, đúc rút kinh nghiệm cho mỗi đồng chí giáo viên nhằm làm phong phú hình thức sinh hoạt tổ và tổ chức các hoạt động. Tổ chức thảo luận và thống nhất về nội dung chương trình, mục đích yêu cầu, phương pháp tổ chức hoạt động chung. Hướng dẫn cách soạn bài, quan tâm khích lệ giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học có mở rộng, sáng tạo, có kỹ năng thực hành sử dụng trang thiết bị dạy học hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Nâng cao ý thức về sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học của người giáo viên. Tổ chức, tạo điều kiện cho giáo viên tiếp cận phương pháp dạy học mới qua các đợt tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, tham khảo tài liệu, tham quan thực tế…. Đặc biệt, thực hiện chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cần nâng cao vị trí, vai trò của thể dục sáng và các tiết thể dục. Tăng cường thời lượng vận động cho trẻ. Tăng cường hệ thống bài tập vận động giúp trẻ mạnh dạn - tự tin, nhanh nhẹn, khéo léo, khỏe mạnh. Đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt động phát triển vận động, tăng cường tính độc lập, tự chủ của trẻ. Các hoạt động này được tiến hành với tất cả các lớp mẫu giáo, nhưng trong các hình thức đó đòi hỏi giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động và phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra, giáo viên cần chú ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực vượt qua khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình. Giáo viên phải chuẩn bị chu đáo cho tiết học, cũng như các hình thức khác. Trước hết, giáo viên xác định nhiệm vụ cụ thể đối với việc tập luyện cho trẻ, lựa chọn các bài tập hoặc trò chơi phù hợp với nhiệm vụ, với mức độ chuẩn bị thể lực của trẻ. Xác định thứ tự các bài tập đã lựa chọn, cách tiến hành như: phương pháp hướng dẫn, hình thức tổ chức, liều lượng, dụng cụ, nhạc đệm…, chuẩn bị trước khi tập, độ an toàn của dụng cụ, lựa chọn dụng cụ, bố trí dụng cụ cho buổi tập. Biết chọn lọc nội dung lồng ghép , tích hợp phù hợp với từng đề tài Ví dụ : Đề tài “ Chạy nhanh” tích hợp ATGT, dừng đúng biển báo cấm 15
- Tổ chức hội giảng để giáo viên có cơ hội dự giờ lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm để rút ra những phương pháp dạy học phù hợp nhất với từng độ tuổi cho trẻ do mình phụ trách. 3.4 Biện pháp 4: Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường kích thích trẻ tích cực vận động Mục đích ý nghĩa Môi trường như “người giáo viên thứ hai” khuấy động sự tò mò, ham thích khám phá của trẻ. Môi trường do giáo viên xây dựng sẽ đặt trẻ vào vị thế chủ yếu chủ thể tích cực của quá trình lĩnh hội kinh nghiệm xã hội, góp phần hình thành quan điểm chính kiến riêng, tính tự lực, sáng tạo của trẻ, đặt ra cho trẻ những thử thách, tìm tòi, khám phá trong các hình thức hoạt động phát triển vận động hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tích cực hứng thú tham gia vận động một cách tự nguyện và tự giác Nội dung thực hiện Tổ chức chỉ đạo các lớp xây dựng môi trường với nội dung hoạt động mang tính chất phát triển thể chất Môi trường trong lớp: Cần sắp xếp một khoảng không gian đủ rộng có thể tận dụng hành lang để những trẻ dư cân béo phì tăng cường vận động, những vận động rèn luyện khả năng giữ thăng bằng, phát triển tố chất khéo léo, mạnh mẽ thông qua thiết kế các vận động: Đi thăng bằng trên ghế thể dục, ném trúng đích, ném còn, ném vòng.... Ngoài ra, có thể chuẩn bị cho trẻ các thanh tre để trẻ chơi nhảy sạp, các ống nhựa để trẻ đi cà kheo, những hình khối để trẻ ném và bật nhảy vào ô, vẽ những ô hình... để trẻ có thể tự sắp xếp, leo trèo, bật nhảy... Góc vận động tại hành lang lớp học Môi trường ngoài trời tạo cho trẻ nhiều cơ hội được trải nghiệm thử thách vận động. Các khu vực hoạt động cho trẻ được sắp xếp, bố trí rất linh hoạt, phong phú. Đặc biệt khu vực ngoài trời đều có cây to và được đầu tư bố trí nhiều đồ chơi, trang thiết bị, sân cỏ nhằm phát triển vận động cho trẻ. Nền sân, lối đi là gỗ vụn, cỏ, thảm, mềm vừa đảm bảo an toàn, vừa tránh được nắng nóng cho trẻ. Tất cả những trò chơi ngoài trời đều giúp trẻ phát triển thăng bằng, dẻo dai, và khả năng phối hợp. Thiết bị ngoài trời để trẻ leo trèo phải được đảm bảo an toàn. Khoảng đất phía dưới đồ chơi phải mềm để đỡ trẻ khi ngã. Nhiều loại địa hình đặc biệt như: dốc, mô đất, đồi, những lối đi nhấp nhô, lượn sóng. Tạo bầu không khí vui vẻ, hào hứng, tạo môi trường vận động gần gũi, quen thuộc để trẻ cảm thấy thoải mái, hứng thú. Tăng cường việc tạo môi trường
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non đẹp, có nội dung giáo dục cao là vô cùng cần thiết. Tư duy của trẻ còn mang tính trực quan hình tượng. Muốn trẻ có được những kiến thức, kỹ năng tốt trẻ phải được nghe thấy, nhìn thấy đồ vật, những hình tượng, những hành động đó. Nhận thức được được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường, ngay từ đầu năm học, tôi đã yêu cầu các lớp cần chú trọng đến việc tạo môi trường cho trẻ sao cho hài hòa, đẹp mắt, kích thích tư duy cho trẻ và đặc biệt nổi được nội dung nâng cao chất lượng vận động cho trẻ. Đồ dùng, đồ chơi trong khu giáo dục thể chất của nhà trường Đặc biệt, với các lớp nhà trẻ phải xây dựng góc vận động ngay trong lớp học để trẻ thường xuyên được tham gia. Triển khai việc sưu tầm và thay đổi nhiều loại đồ dùng, dụng cụ phục vụ môn giáo dục thể chất, các tranh ảnh khác nhau thể hiện bé đang tham gia thực hiện các vận động, trò chơi gần gũi với trẻ. Phát huy năng lực tổ chức, sáng tạo của giáo viên trong việc trang trí môi trường. Thường xuyên dự giờ thăm lớp (dự giờ đột xuất, dự giờ báo trước…) để góp ý, động viên giáo viên hoàn thành tốt công việc được giao. 3.5 Biện pháp 5: Chỉ đạo giáo viên sử dụng trò chơi lồng ghép vào các hoạt động trong ngày của trẻ Mục đích, ý nghĩa Biện pháp trò chơi có tác dụng nhằm gây hứng thú cho trẻ với bài tập vận động, trẻ thực hiện nhiều lần mà không nhàm chán, đánh giá được tương đối khách quan kết quả vận động của trẻ.. Nội dung thực hiện Biện pháp này tiến hành dưới 2 dạng: Đưa yếu tố chơi vào buổi tập. Ví dụ Trườn sấp giống như các chú bội đội, bài tập vươn thở cho trẻ bắt chước tiếng gà gáy, thổi bóng, ngửi hoa, bài tập “bò” bò như chuột, động tác “nhảy” nhảy qua rãnh nước, nhảy như thỏ... Giáo viên nên sử dụng trò chơi vận động để tiến hành bài tập. Khi tham gia vào trò chơi, trẻ vận động tích cực hơn, tự nhiên hơn, thoải mái, có tác dụng củng cố và rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo vận động phát triển tố chất vận động khi thực hiện các vận động, thao tác trong trò chơi. Ví dụ trò chơi “đuổi bắt” vận động chạy, “ chuông reo ở đâu?” rèn luyện khả năng định hướng âm thanh, không gian cho trẻ. 17
- Sử dụng các loại trò chơi một cách phong phú, đa dạng như trò chơi dùng lời, trò chơi mang tính thể thao, thi đấu... Trẻ tham gia trò chơi “Chung sức” Hoạt động trò chơi mang tính tổng hợp, được xây dựng kết hợp với những kỹ năng vận động khác nhau như chạy, nhảy, bò... trong khi chơi trẻ có khả năng giải quyết bài tập mới xuất hiện một cách sáng tạo, thể hiện tính độc lập, nhanh trí trong việc lựa chọn cách thức vận động, những tình huống biến đổi bất ngờ trong quá trình chơi, kích thích trẻ thực hiện nhanh hơn, khéo léo hơn. Khi tổ chức giáo viên cần chú ý tạo hứng thú cho trẻ bằng cách tăng dần độ khó của các trò chơi về yêu cầu, luật chơi, hành động chơi. Khi chơi phải tạo không khí thi đua, hào hứng để trẻ thể hiện hết khả năng vận động của mình. Trong quá trình chơi giáo viên cần tạo nhiều tình huống chơi hấp dẫn, lôi cuốn trẻ để trẻ tham gia vào các vận động một cách tích cực. Tổ chức cho giáo viên sinh hoạt tổ chuyên môn theo từng khối để đưa ra mục đích yêu cầu, nội dung giáo dục thể chất, cách thức tổ chức phù hợp với trẻ theo từng lứa tuổi. Bồi dưỡng cho giáo viên biết cách lồng ghép các trò chơi vận động vào các hoạt động trong ngày của trẻ nhằm làm tăng thêm sự hứng thú tích cực vận động. Qua đó, giúp trẻ thực hiện nhiệm vụ học tập một cách nhẹ nhàng, tự nhiên Đặc biệt, trong khi tổ chức các trò chơi cần chú ý tới yếu tố thi đua nhằm hoàn thiện các kỹ năng, kỹ xảo vận động ở mức độ cao và rèn luyện phẩm chất đạo đức như lòng tự trọng, tinh thần đồng đội cho trẻ, phát triển các tố chất vận động, kích thích, lôi cuốn trẻ vào việc tập luyện Nét nổi bật của biện pháp thi đua là sự đua tài, đọ sức, giành vị trí vô dịch hoặc để đạt thành tích cao. Biện pháp thi đua đòi hỏi yêu cầu cao, đặc biệt đối với sức mạnh thể chất và tinh thần của người tập, tạo nên sự căng thẳng về tâm lý rất lớn do yếu tố ganh đua trong quá trình thi đấu. Sử dụng yếu tố này sau khi trẻ nắm tương đối vững các bước thực hiện bài tập vận động. Tổ chức áp dụng biện pháp này ở mẫu giáo nhỡ và lớn khi trẻ đã có kinh nghiệm vận động. Có thể tiến hành dưới 2 dạng: + Thi đua cá nhân: Giáo viên nên chọn các cháu ngang sức, mức độ thực hiện động tác gần ngang nhau, để tránh gây nản chí giữa các cháu. Lúc đầu, giáo viên yêu cầu trẻ thực hiện đúng bài tập : Ai bò đúng”, ai ném đúng, sau đó đòi hỏi cao hơn. Ví dụ: “Thi xem ai bật giỏi”, “ Thi xem ai chạy nhanh tới cờ”, “Thi xem ai bật nhanh qua vòng”.
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non + Thi đua đồng đội: Giáo viên phải phân chia đội sao cho tương đối vừa sức, số lượng bằng nhau, yêu cầu tổ chức nhanh, các đội thực hiện cùng một lúc. Trước khi bắt đầu cuộc thi, giáo viên nên cho trẻ nhắc lại điều kiện của cuộc thi. Sau khi chơi xong, giáo viên là người phân xử thắng thua một cách khách quan, không thiên vị thì sẽ có tác dụng giáo dục sự công bằng trong một tập thể nhỏ. Trong khi trẻ tham gia thực hiện vận động, tránh để trẻ chờ đợi quá lâu, không để trẻ hò hét cổ vũ quá sức làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Thời gian cho trẻ tham gia phải phù hợp, lượng vận động cần vừa sức với trẻ. Tổ chức biện pháp này trong giờ học, trong các buổi giao lưu tập thể, trong các hội thi. Bé vui chơi trong Hội chợ quê Tất cả các trẻ được tham gia thể dục, thể thao một cách tích cực, hào hứng, sôi nổi. Qua đó, thúc đẩy các hoạt động tập thể, gây không khí náo nức cho trẻ giúp trẻ linh hoạt, mạnh dạn, tự tin hơn, vui vẻ, phấn khởi hơn. 3.6 Biện pháp 6: Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ Để tổ chức thành công chuyên đề phát triển giáo dục thể chát cho trẻ trong trường mầm non, không thể không nhắc đến việc đầu tư cơ sở vật chất. Nó là yếu tố không thể thiếu được trong quá trình tổ chức mọi hoạt động cho trẻ. Đông thời, nó còn là yếu tố tác động trực tiếp và góp phần quyết định chất lượng giáo dục. Nếu không có sự đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ thì không thể tiến hành các hoạt động thể chất cho trẻ. Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường, ngay từ đầu năm học, tôi đã lên danh sách các đồ dùng cần thiết để phục vụ cho chuyên đề, tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng, với các cấp lãnh đạo đầu tư mua sắm. Kết quả: Nhà trường đã bổ sung được thêm 2 cầu môn, 6 cột ném bóng, 5 đoạn đường dài bằng nhựa có khớp nối, 200 vòng thể dục, 150 gậy thể dục, 10 bộ ném vòng,... Ngoài trang thiết bị, đồ dùng được đầu tư, tôi còn chỉ đạo giáo viên trong trường sưu tầm, tự tạo khai thác triệt để nguyên liệu từ thiên nhiên, tận dụng những lốp xe để trẻ bò chui hoặc làm xích đu, từ đồ phế thải như các mảnh, miếng gỗ, bìa cattong, lá cây, quả, lốp xe hơi, ống nhựa, vỏ đồ hộp... để tạo ra 19
- các sản phẩm hữu ích, giúp trẻ vừa chơi vừa được gần gũi, thân thiện với thiên nhiên, với môi trường xung quanh. Một số đồ dùng tự tạo để phục vụ chuyên đề Tất cả đồ dùng đồ chơi đều được đưa vào các hoạt động một cách thiết thực và hiệu quả. Đặc biệt có nhiều đồ dùng, đồ chơi nhằm vào mục đích giúp trẻ hoạt động phát triển thể chất như các đồ chơi thiết bị để leo, trèo, nhảy.... Các thiết bị, đồ chơi phong phú nhiều màu sắc, hình dạng được sắp xếp một cách liên hoàn, hệ thống và khoa học. 3.7 Biện pháp 7: Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh trong việc giáo dục thể chất cho trẻ Mục đích ý nghĩa Làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh về phát triển giáo dục thể chất góp phần đáng kể trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ Nội dung thực hiện Đầu năm học, khi họp phụ huynh, tôi chỉ đạo các lớp nêu rõ yêu cầu và mục đích của nội dung phát triển thể chất cho trẻ ddeerr phụ huynh nắm bắt. Mỗi lớp giáo viên dạy một hoạt động giáo dục thể chất cho phụ huynh dự Tổ chức các hội thi như “Bé vui khỏe”, “Hội chợ quê” để trẻ được tham gia biểu diễn, thi tài. Tuyên truyền phụ huynh cùng tham gia đóng góp kinh phí, nguyên vật liệu trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ Mỗi lớp đều có góc vận động riêng để phụ huynh có thể tham khảo. Giáo viên thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh về việc học tập, hoạt động của trẻ. Đặc biệt trao đổi với phụ huynh về nội dung trẻ được vận động tích cực thông qua các hoạt động giáo dục 1 ngày tại trường của trẻ. 4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm Tiếp tục phát huy, nhân rộng kết quả thực hiện của chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” trong giai đoạn 2013-2016. Sau gần một năm áp dụng các biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất cho trẻ, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng trường tôi đã đạt được một số kết quả nhất định: Ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động theo đúng lộ trình trong kế hoạch đã đề ra. Các biện pháp trên có mối quan hệ mật thiết với nhau, hỗ trợ lẫn nhau, cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1799 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng các trò chơi học tập nhằm phát triển các thao tác tư duy cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi thông qua hoạt động khám phá về môi trường xã hội ở trường Mầm non
27 p | 1165 | 104
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ ở trường Mầm non
24 p | 515 | 76
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 74 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
29 p | 87 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn