intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

29
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được viết trên tinh thần tự nghiên cứu và đúc rút một số kinh nghiệm của bản thân, chủ yếu là những biện pháp trong công tác chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi bằng các hình thức khác nhau phù hợp với nhu cầu của trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài.              Như chúng ta đã biết, giáo dục mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống   giáo dục quốc dân chiếm vị  trí quan trọng. Giáo dục mầm non có nhiệm vụ  xây  dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho hình thành nhân cách con người. Mục  tiêu của ngành Giáo dục ­ Đào tạo phải giáo dục ra một thế  hệ  trẻ  phát triển toàn  diện về  mọi mặt, là những người có đạo đức tốt, có sức khỏe, có sự  hiểu biết về  môi trường xung quanh, bản thân, gia đình, có kiến thức khoa học kỹ thuật, có năng  lực, có nhiệt huyết và lòng hăng hái, biết yêu quý, tôn trọng và cảm thụ  cái đẹp và   tích cực chủ động, sáng tạo trong mọi lĩnh vực của cuộc sống và công tác. Muốn đào  tạo được một thế  hệ  trẻ  như  vậy thì giáo dục Mầm non đóng vai trò là một mắt   xích quan trọng, là viên gạch đầu tiên đặt nền móng vững chắc cho cả hệ thống giáo  dục. Chính vì thế mà việc chuẩn bị tâm lý cho trẻ bước vào trường mầm non là một  việc làm hết sức quan trọng. Và việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm   trung tâm là một trong những nhiệm vụ  quan trọng của giáo viên khi thực hiện   chương trình giáo dục mầm non, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi mà cả hệ  thống giáo dục đang quyết tâm thực hiện Nghị quyết 29 của Đảng (Nghị quyết TW   8 khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo Dục và Đào Tạo. Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm là xây dựng một môi  trường an toàn, thân thiện và  ấm cúng, trình bày đẹp mắt, thu hút sự  chú ý của trẻ,  giúp trẻ  chủ  động tham gia vào các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ  chơi mà học,  học bằng chơi, có cơ hội trải nghiệm và giao tiếp một cách tích cực, tự nhiên. Đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ  là  phương tiện, là điều  kiện để  họ  phát triển phù hợp với từng trẻ  và từng lứa tuổi.   Đối với phụ  huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ  thu hút  được sự  tham gia của các bậc phụ huynh và sự  đóng góp của cộng đồng xã hội để  thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, trong  từng thời kì.           Môi trường giáo dục gồm có hai bộ phận không thể tách rời, có liên quan chặt   chẽ và bổ sung lẫn nhau đó là môi trường vật chất và môi trường xã hội.            Môi trường vật chất bao gồm toàn bộ phương tiện vật chất kể cả trong nhà   và ngoài trời có liên quan đến diện tích, phòng học, nhiệt độ, ánh sáng, đồ dùng, đồ  chơi phục vụ cho trẻ.            Môi trường xã hội là toàn bộ các mối quan hệ giúp trẻ hình thành và phát triển   nhân cách hay nói cách khác môi trường xã hội chính là bầu không khí giao tiếp giữa  cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, nó được tạo ra trong quá trình tương tác. Vì thế  đối với   trẻ mầm non, việc thiết lập, xây dựng và khai thác có hiệu quả môi trường giáo dục   lấy trẻ làm trung tâm được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa  vô cùng to lớn đối với sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của trẻ.                                                                                                                                                       1 
  2.            Trên thực tế việc thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm vẫn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập. Mỗi đơn vị, mỗi giáo viên thực hiện theo  cách thức và quan điểm của riêng mình cho nên việc thực hiện chưa thật sự  đi vào   chiều sâu và đúng hướng. Mặt khác, vẫn còn một số giáo viên chưa đầu tư suy nghĩ,  tìm tòi, còn ngại đổi mới, ngại sáng tạo nên hiệu quả thực hiện xây dựng mục đích  giáo dục lấy trẻ làm trung tâm chưa cao.           Là một cán bộ quản lý trực tiếp chỉ đạo giáo viên thực hiện nhiệm vụ chuyên  môn, nên bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ phải xây dựng môi trường giáo dục như  thế nào để trẻ được hoạt động một cách thoải mái nhất mà lại đạt được hiệu quả  cao nhất, luôn là vấn đề  mà bản thân tôi đặc biệt quan tâm. Vì vậy trong năm học   2019­2020 tôi đã nghiên cứu đề tài: “ Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng   môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non” , phát triển từ đề tài  sáng kiến kinh nghiệm bước đầu thu được kết quả khả quan. 1.2. Phạm vi áp dụng và điểm mới của đề tài. 1.2.1. Phạm vi áp dụng đề tài. Đề  tài được viết trên tinh thần tự  nghiên cứu và đúc rút một số  kinh nghiệm   của bản thân, chủ  yếu là những biện pháp trong công tác chỉ  đạo xây dựng môi   trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm trong trường mầm non bảo đảm tất cả  trẻ  đều được tạo cơ  hội học tập qua chơi bằng các hình thức khác nhau phù hợp với  nhu cầu của trẻ.  Đề tài áp dụng trong việc chỉ đạo của đơn vị  năm học 2019­2020 với tổng số  11 nhóm/lớp và 346  học sinh. Sau đó sẽ có kế hoạch tiếp tục thực hiện những năm   tiếp theo. 1.2.2 Điểm mới của đề tài. Đề  tài của tôi đi sâu vào nghiên cứu một số  biện pháp xây dựng môi trường   giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, nhằm tìm ra những giải pháp tốt nhất để chỉ đạo đội  ngũ thực hiện một cách có hiệu quả, tạo không khí thoải mái cho trẻ trong quá trình   thực hiện; đề xuất một số kinh nghiệm để góp phần nâng cao chất lượng trong công  tác chỉ đạo cũng như thực hiện công tác “xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm  trung tâm”                                                                                                                                                       2 
  3. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu. Năm học 2019­2020 tôi được nhà trường phân công chỉ đạo các phong trào, các   chuyên đề…. Nhằm đáp  ứng được yêu cầu học tập cũng như  vui chơi cho trẻ, tôi  luôn băn khoăn, trăn trở  làm thế  nào để giúp trẻ  có thể  tự  tin, mạnh dạn, yêu thích   đến trường… Tôi quyết định chọn đề  tài“Một số  biện pháp chỉ  đạo giáo viên xây   dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm tại trường mầm non”   để  nghiên  cứu và thực hiện. Bước vào thực hiện đề tài bản thân tôi đã gặp phải một số thuận   lợi và khó khăn sau:    2.1.1. Thuận lợi: Nhà trường luôn luôn nhận được sự  quan tâm của UBND Huyện, của Phòng  GD&ĐT sự  chăm lo đầy trách nhiệm của Đảng  ủy, HĐND, UBND các ban ngành   đoàn thể, hội cha mẹ  học sinh. Khuôn viên nhà trường cơ  bản  ổn định phòng học  được xây dựng kiên cố. Trường được quy hoạch và xây dựng ở  2 cụm và được sự  quan tâm của lãnh   đạo các cấp, các ngành nên trường được đầu tư xây dựng khang trang, có đầy đủ các   phòng học, phòng chức năng. Trường có đội ngũ cán bộ giáo viên năng động, nhiệt huyết với nghề, có trình  độ đào tạo đạt trên chuẩn 100%, đa số giáo viên còn trẻ, có khả năng tiếp cận kiến  thức mới, khoa học và công nghệ nhanh. Cơ  sở  vật chất trang thiết bị  và đồ  dùng đồ  chơi của nhà trường tương đối   đầy đủ và đặc biệt ưu tiên cho các chuyên đề đang triển khai và tổ chức thực hiện. Trẻ huy động ra lớp đạt 100%, đi học chuyên cần mạnh dạn, tự tin. 2.1.2. Khó khăn Tuy trường được đầu tư xây dựng đầy đủ các phòng học và phòng chức năng,   song điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhiều. Đồ chơi ngoài trời phần lớn đã  bị hư hỏng. Môi trường mới xây dựng cơ bản  nên cũng chưa được hoàn thiện, chưa   lôi cuốn trẻ vào hoạt động.                                                                                                                                                         3 
  4. Qua khảo sát điều kiện xây dựng môi trường chúng tôi nhận thấy, khu vực  chơi trải nghiệm cát, nước, cá, làm quen với thiên nhiên, khám phá môi trường xã   hội chưa đầy đủ cho trẻ hoạt động. Mặc dù phòng học đầy đủ, cơ  sở  vật chất đã được đầu tư  cơ  bản song vẫn   chưa đáp ứng được so với nhu cầu học tập. Trang thiết bị dạy học, đồ  dùng, đồ  chơi, môi trường giáo dục ngoài lớp học   còn hạn chế, chưa phong phú, đa dạng. Khu vực hoạt động ngoài trời của trẻ  đã được quy hoạch song chưa có mái   che và một số cây xanh chưa tỏa được bóng mát để cho trẻ hoạt động. Nhận thức của một số  phụ  huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ  còn hạn  chế…  do đó việc giáo dục trẻ theo khoa học gặp phải không ít khó khăn. 2.1.3. Kết quả, hiệu quả của thực trạng           Từ thực trạng trên bản thân tôi nhận thấy rằng mặc dù công tác xây dựng môi  trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm đã được thực hiện song còn mang tính hình   thức, thiếu tính sáng tạo chưa mang lại hiệu quả, cụ thể qua khảo sát như sau. Bảng khảo sát giáo viên trước khi áp dụng SKKN Tổng số  Mức độ đạt được giáo viên  TT Tiêu chí khảo sát Trung  được  Tốt Khá Yếu bình khảo sát Sáng tạo trong việc thiết lập môi  1 trường giáo dục lấy trẻ  làm trung  22 7 9 6 tâm phù hợp với chỉ đạo Đổi mới hoạt động chăm sóc giáo  dục trẻ  và đúng sự  phát triển của  2 22 6 8 8 trẻ   theo   quan   điểm   giáo   dục   lấy  trẻ làm trung tâm  Tổ  chức, hướng dẫn trẻ  khai thác  3 và sử dụng môi trường giáo dục có  22 8 8 6 hiệu quả 4 Tạo cơ  hội  cho trẻ   được bộc lộ  22 8 7 7                                                                                                                                                       4 
  5. hết khả năng riêng của mình Bảng khảo sát mức độ của trẻ trước khi áp dụng SKKN Tổng số  Mức độ đạt được TT Tiêu chí khảo sát trẻ được  Trung  Tốt Khá Yếu khảo sát bình Trẻ   hứng   thú,   tích   cực   tham   gia  1 vào việc thiết lập môi trường giáo  346 120 110 70 46 dục cùng với cô giáo và các bạn 2 Trẻ   chủ   động   tham   gia   vào   các  346 100 120 60 66 hoạt động học tập, vui chơi theo  quan   điểm   giáo   dục   lấy   trẻ   làm  trung tâm. 3 Trẻ   thể   hiện   mối   quan   hệ   thân  346 120 95 95 36 thiện  với   cô   giáo,  với  bạn  bè và  môi trường xung quanh. Với kết quả  khảo sát trên bản thân tôi nhận thấy rằng việc xây dựng môi  trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phát triển chưa có chiều sâu, do đó hiệu quả  mang lại chưa cao. Vì vậy cần phải có những biện pháp chỉ đạo để  đội ngũ cán bộ  giáo viên nắm vững hơn kiến thức về chủ đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung tâm”, từ đó thiết lập môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động đạt hiệu quả  cao hơn. 2.2. Các giải pháp:      2.2.1.  Khảo sát thực trạng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm  trung tâm và xây dựng kế hoạch chỉ đạo.  Đây là một chuyên đề mới được triển khai và đi vào thực hiện trong giai đoạn  2016 – 2020, do đó việc thiết lập và khai thác chúng như một phương tiện giáo dục   hữu hiệu vẫn còn nhiều hạn chế.  Để  có cơ  sở  đưa ra kế  hoạch xây dựng môi   trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm phù hợp với thực tế  của nhà trường, tôi đã  tiến hành đánh giá thực trạng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm của nhà  trường trên các mặt sau: ­ Đánh giá tổng thể  cảnh quan chung của nhà trường (từ  khâu thiết kế  mặt  bằng, bố trí các phòng, sân chơi, khu hoạt động ngoài trời, khu trồng cây xanh, vườn  rau, vườn hoa, cây cảnh…)                                                                                                                                                       5 
  6. ­ Đánh giá xếp loại việc sắp xếp, trang trí, sử  dụng môi trường giáo dục lấy   trẻ làm trung tâm của từng nhóm lớp. ­ Đánh giá môi trường xã hội của nhà trường (bao gồm các mối quan hệ giao  tiếp, ứng xử giữa cán bộ giáo viên với nhau, giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ  và giữa giáo viên với phụ huynh). Từ kết quả đánh giá này, bản thân tôi đã thấy được những điểm làm được và  chưa làm được của việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm trong nhà trường, do đó tôi đã xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo cụ  thể  cho từng độ  tuổi, từng chủ  đề  trình lên hiệu trưởng phê duyệt để  thực hiện. Để  xây dựng kế  hoạch và chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả, tôi đã lập kế hoạch như sau: ­Trước hết tôi lên kế hoạch hướng dẫn giáo viên xây dựng kế  hoạch cụ  thể  cho từng nhóm, lớp và tạo môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm phù hợp với   từng độ tuổi phát triển của trẻ. ­Trực tiếp xuống các nhóm lớp để  quan sát việc bố  trí, sắp xếp các phương   tiện phục vụ cho việc giáo dục trẻ ở các chủ đề. ­ Kiểm tra việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm và việc   khai thác có hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Ví dụ: Đối với môi trường giáo dục trong lớp học: Tôi khảo sát việc sắp xếp   bố trí, trang trí các góc hoạt động cho trẻ của giáo viên như nơi bố trí giới thiệu chủ  đề, khu vực trưng bày đồ  chơi, học liệu…tất cả phải được sắp đặt một cách khoa  học, tương đồng và hấp dẫn trẻ  song phải đảm bảo an toàn trong quá trình trẻ  sử  dụng. Từ  việc sắp xếp bố  trí môi trường trong lớp một cách hợp lí, khoa học mà  không gian lớp học được cải thiện hơn, lớp học không còn chật chội như trước nữa   mà trẻ đã có thể đi lại giao tiếp với nhau trong khi hoạt động, tạo cho trẻ sự tự tin,   thoải mái để tham gia một cách chủ động tích cực các hoạt động trong ngày. + Đối với môi trường ngoài lớp học như: Toàn bộ  khuôn viên trường học (vị  trí trồng cây xanh, nơi đặt đồ  chơi ngoài trời, bố  trí góc thiên nhiên, khu vực hoạt  động vui chơi ngoài trời)… Tôi trực tiếp hướng dẫn giáo viên cách bố trí sắp đặt sao   cho đẹp mắt, có tính khoa học và đặc biệt là thuận tiện trong quá trình tổ  chức các  hoạt động giáo dục của giáo viên, giúp giáo viên vừa tổ chức cho trẻ hoạt động vừa  quan sát, bao quát được trẻ một cách tốt nhất. 2.2.2.  Triển khai chuyên đề  xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm  trung tâm. Xây dựng môi trường lấy trẻ  làm trung tâm là 1 nội dung quan trọng của   chuyên đề  “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung tâm”, là một chuyên đề  mới giai đoạn 2016­ 2020. Chuyên đề này cơ bản thay đổi tư duy của phần lớn cán  bộ  giáo viên về  cách thức và phương pháp giáo dục trẻ, do đó để  giáo viên nắm  được cơ bản nội dung của chuyên đề, bản thân tôi đã tham mưu cho hiệu trưởng nhà  trường tổ chức mở lớp triển khai lý thuyết, tôi đã sử dụng phương pháp như:                                                                                                                                                       6 
  7. ­ Tổ chức cho giáo viên được thảo luận, trao đổi, đưa ra ý tưởng mới về xây  dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các nhóm lớp và cảnh quan ngoài  trời, trình bày những đề xuất, kiến nghị và những khó khăn khi thực hiện xây dựng   môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại nhóm lớp của mình. Sau khi triển khai  lý thuyết, tôi đã tiến hành chỉ đạo đội ngũ cán bộ giáo viên được thực hành xây dựng  môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như: ­ Chia giáo viên làm nhiều nhóm, mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng phụ trách thực   hiện một nội dung khác nhau, sau một ngày thực hành cho các nhóm trưng bày sản  phẩm để cùng nhận xét, để các nhóm khác được tham khảo, học tập. Sau đó tôi lại  đổi nội dung khác để  giáo viên được sáng tạo và thể  hiện hết năng lực của mình.  Với những nội dung đã được tôi chuẩn bị sẵn, các nhóm đã hoàn thành việc tạo môi  trường cho trẻ  hoạt động  ở  các nội dung như: xây dựng góc thiên nhiên, góc vận  động tạo cảnh quan môi trường phong phú để trẻ hoạt động một cách hứng thú, tích   cực nhất. Từ việc làm này tôi thấy việc tạo môi trường và sử dụng môi trường giáo   dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao hơn so với trước đây. Ví dụ:  Tôi lên kế  hoạch bồi dưỡng chuyên đề  đồng thời mua các vật liệu  như: sơn, bút vẽ, xốp, đề  can, dây dù, sưu tầm lốp xe, vỏ  long nước ngọt, vỏ hộp   sữa và một số  vật liệu phế  thải an toàn. Từ  những kiến thức được tiếp thu, tôi  hướng dẫn giáo viên tạo ra những đồ  dùng dạy học và đồ  chơi an toàn, đẹp, hấp  dẫn trẻ như: xích đu, thang leo, cổng chui thể dục, cột ném… các đồ dùng trưng bày  sản phẩm và sử  dụng trong các góc hoạt động: các con vật, giỏ  hoa, luống rau, bộ  dụng cụ sản phẩm của các nghề…. Sau đó tôi cho các nhóm trình bày ý tưởng của  nhóm mình, cách thức khai thác đồ dùng,học liệu mang lại hiệu quả cao. 2.2.3. Lựa chọn và chỉ đạo thí điểm thực hành xây dựng môi trường giáo   dục lấy trẻ làm trung tâm. Xây dựng và tạo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ là việc  làm một sớm một chiều mà cần phải thực hiện thường xuyên theo kế  hoạch hoạt   động của trẻ  theo từng độ  tuổi khác nhau và phải phù hợp, sáng tạo theo từng nội   dung của chủ đề. Để tổ chức cho giáo viên thực hành xây dựng môi trường giáo dục   lấy trẻ  làm trung tâm đạt hiệu quả  cao tôi đã chỉ  đạo điểm  ở  3 lớp của khối mẫu   giáo, sau đó sẽ nhân rộng ra đại trà các nhóm lớp trong nhà trường. Tôi chỉ đạo giáo  viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm dựa trên các tiêu chí: + Đồ  dùng, đồ  chơi, học liệu trong lớp và ngoài lớp đáp  ứng được nhu cầu,   hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện để  tất cả  trẻ  có thể  chơi mà học, học bằng  chơi, phù hợp với điều kiện của nhà trường. + Đảm bảo an toàn về mặt tâm lí cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp  thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và những người xung quanh. + Giáo viên là người thể hiện hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của mình với trẻ  và mọi người xung quanh một cách mẫu mực để trẻ noi theo.                                                                                                                                                       7 
  8. + Các khu vực trong trường, lớp cần phải tận dụng không gian để  trẻ  hoạt  động một cách linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động mang tính mở giúp  trẻ dễ dàng lựa chọn và sử dụng đồ dùng đồ chơi để thực hành trải nghiệm. + Cần khuyến khích sự  sáng tạo của trẻ  trong hoạt động để  giúp trẻ  trải   nghiệm, khám phá sự  vật, hiện tượng theo nhiều chiều hướng khác nhau giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện. Ví dụ: Đối với chủ đề  thế  giới thực vật đây là chủ  đề  đa dạng về  đối tượng, do đó trước khi thực hiện tôi chỉ  đạo giáo viên sưu tầm  vật liệu, phế  thải tận dụng như: giấy gói hoa, võ hộp sữa để  làm chậu cây, hàng  rào…để  minh họa cho các bài thơ, câu chuyện và sử  dụng trong các góc hoạt động  tạo hứng thú cho trẻ tham gia các hoạt động. Ngoài ra hướng dẫn giáo viên sưu tầm  hoa, các loại cây để   ươm và cho trẻ  quan sát sự  phát triển của cây. Phân loại cây  khác nhau, cùng với đồ dùng, đồ chơi trong lớp, đồ dùng đồ chơi ngoài trời như: cây  xanh, luống rau, bồn hoa phong phú, đa dạng cũng đã góp phần kích thích trẻ  hứng   thú quan sát những sự thay đổi theo ngày, theo mùa của các lá trên cùng 1 cây hoặc   tìm ra sự  giống và khác nhau giữa cây này và cây khác….Từ  đó hình thành cho trẻ  một số  kỹ  năng trong việc chăm sóc cây như  tưới nước, nhổ  cỏ, xới đất… Qua  những hoạt động này tạo cho trẻ có ý thức xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp và  thân thiện. ­ Trong quá trình chỉ đạo giáo viên thực hiện, tôi thường xuyên kiểm tra đánh  giá chất lượng để các nhóm lớp phải đạt yêu cầu như sau: + Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại các nhóm lớp phải  đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn cao, phải hợp vệ sinh cho trẻ, khuyến khích sử dụng  các sản phẩm tự làm bằng nguyên vật liệu phế thải. + Việc sắp xếp, bố  trí, sử  dụng các góc hoạt động và hướng dẫn trẻ  hoạt  động góc một cách hợp lý cũng như  tạo ra không gian cho trẻ  hoạt động là một  nhiệm vụ vô cùng quan trọng của giáo viên những kiến thức cần thiết cho việc xây  dựng và thiết lập môi trường giáo dục một cách khoa học. Ví dụ:  Đối với hoạt động học tôi chỉ đạo giáo viên xây dựng hoạt động một  cách   phù   hợp   nhằm   phát   huy  mọi  khả   năng  của   trẻ,   cho   trẻ   tự   khám   phá,  trải   nghiệm và tự đặt ra câu hỏi và trả lời các câu hỏi theo khả năng của trẻ sau đó giáo   viên gợi ý, mở rộng thêm… Đối với hoạt động góc tôi chỉ đạo giáo viên bố trí sắp xếp góc chơi phù hợp,  không gây tiếng  ồn giữa các góc để  cho trẻ  tập trung hoàn toàn vào vai chơi của   mình mà không bị chi phối bởi các góc khác.  Đối với góc xây dựng phải ở nơi thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu với các  nhóm bạn và không ảnh hưởng đến các nhóm chơi yên tĩnh. + Trong quá trình hướng dẫn trẻ họat động giáo viên tổ  chức điều khiển, hổ  trợ đúng lúc, đặc biệt không làm thay trẻ song giáo viên phải là người khuyến khích   trẻ tích cực tương tác giữa trẻ với trẻ với đồ dùng học liệu, đảm bảo khai thác một   cách triệt để đồ dùng, học liệu đã chuẩn bị sẳn.                                                                                                                                                       8 
  9. Bằng cách chỉ đạo tại các lớp điểm và nhân rộng đại trà trong các nhóm lớp đã  xây dựng và thiết lập được môi trường giáo dục một cách phong phú, đa dạng, hấp  dẫn và an toàn đối với trẻ. 2.2.4.  Biện pháp tiến hành kiểm tra đánh giá kết quả  xây dựng môi trường   giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đối với người làm công tác chỉ  đạo thì công tác kiểm tra đánh giá kết quả  thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của giáo viên là việc  làm thường. Ngoài việc thường xuyên đôn đốc giáo viên tạo môi trường cho trẻ  trong các hoạt động hàng ngày, tôi còn kiểm tra giáo viên bằng phiếu đánh giá  sau  mỗi chủ đề  một mặt để giúp giáo viên điều chỉnh những điểm chưa phù hợp, chưa  hợp lý trong quá trình thực hiện, mặt khác đánh giá chất lượng thực hiện chuyên đề,  chuyên môn. Sau mỗi chủ đề tôi công bố kết quả thự hiện của từng nhóm lớp trong   buổi sinh hoạt chuyên môn mục đích giúp giáo viên thấy được năng lực thực sự của   mình, của đồng nghiệp để phấn đấu hơn nữa ở những chủ đề tiếp theo. Để làm tốt   công tác này tôi phải có sự đánh giá một cách công bằng, khách quan và khoa học.   Công tác đánh giá phải chỉ  ra được mặt tích cực và hạn chế  của từng giáo   viên, từng nhóm lớp từ  đó phát huy hơn những mặt tích cực mà giáo viên đã làm  được và hạn chế tối thiểu những nhược điểm mà trong quá trình tổ chức thực hiện   giáo viên đã mắc phải, góp phần vào việc tạo dựng và thiết lập môi trường giáo dục  lấy trẻ  làm trung tâm phải thực sự  hấp dẫn trẻ mang lại hứng thú cho trẻ  giúp trẻ  hoạt động đạt kết quả cao nhất. 2.2.5. Biện pháp tăng cường tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng   môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Như chúng ta thấy đối với trẻ mầm non thì việc đầu tư cơ sở vật chất, trang   thiết bị dạy học là việc làm không thể thiếu trong các hoạt động, chúng ta không thể  giáo dục trẻ một cách có hiệu quả nếu như chúng ta không được trang bị cơ sở vất   chất một cách đầy đủ. Vì vậy công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung   trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi có vai trò vô cùng quan trọng trong một nhà trường. Đầu năm học 2019 – 2020 tôi đã tham mưu với hiệu trưởng nhà trường bổ  sung thêm thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho các nhóm lớp phục vụ cho việc tổ chức các   hoạt động giáo dục trẻ như: Ti vi, tài liệu, sách báo, các nguyên liệu…Để tạo ra đồ  dùng, đồ chơi trong các góc chơi của trẻ tạo điều kiện cho trẻ được khám phá, được  trải nghiệm qua việc trẻ được thực hành tại lớp học của mình. 2.2.6. Biện pháp tuyên truyền phối kết hợp với cha mẹ học sinh, các lực  lượng xã hội để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Môi trường giáo dục thực sự  rất quan trọng trong việc định hướng và kích  thích trẻ khám phá nhằm thỏa mãn nhu cầu học hỏi, vui chơi của trẻ, giúp trẻ  phát  triển toàn diện. Môi trường giáo dục là yếu tố  quyết định chất lượng học tập của  trẻ. Để  công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả                                                                                                                                                        9 
  10. cao thì chúng ta không thể không nhắc đến một bộ phận quan trọng quyết định đến  sự phát triển của nhà trường ngày hôm nay, đó là hội cha mẹ học sinh. Thông qua các buổi họp phụ huynh, các hội thi, thông qua hệ thống bảng biểu,   bảng tuyên truyền và những buổi gặp gỡ, nói chuyện với hội cha mẹ học sinh, nhà  trường đã tuyên truyền rộng rãi đến cha mẹ  học sinh về  tầm quan trọng của việc   thiết lập môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. Từ  đó giúp cha mẹ  học sinh   hiểu được đặc điểm phát triển của con mình, biết được con cần gì? Nhu cầu hoạt   động và vui chơi của con như thế nào? Cần kết hợp với cô giáo những gì để con có  được môi trường hoạt động thân thiện, an toàn, giúp con phát triển toàn diện. Ngoài việc chia sẻ với giáo viên về cách thức, về phương pháp giáo dục trẻ,  cha mẹ học sinh còn ủng hộ về vật chất, sức lao động để  cải tạo môi trường; ủng  hộ  nguyên vật liệu để  giáo viên và học sinh thiết kế, sáng tạo ra đồ  dùng đồ  chơi   phục vụ cho việc dạy và học đạt kết quả tốt của trẻ. Năm học 2019­2020 ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với cha mẹ  học  sinh để hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần để nhà trường và học sinh tham gia các hội   thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh đồng thời trao giải thưởng để động viên khuyến   khích tinh thần của các em học sinh và giáo viên.        2.2.7. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các hội thi: Những năm gần đây việc tổ chức các hội thi là việc làm hết sức cần thiết và   đem lại hiệu quả cao trong giáo dục. Hội thi là đỉnh cao của phong trào thi đua dạy  tốt học tốt, mà nhiệm vụ của người cán bộ  quản lý trong trường mầm non là quản  lý, chỉ  đạo thực hiện tốt các hoạt động của nhà trường. Xác định rõ mục đích, các  tiêu chí vạch định kế  hoạch cụ  thể đặc biệt chú trọng xây dựng kế  hoạch tổ  chức  các hội thi và chỉ đạo thực hiện các hội thi có hiệu quả, nhằm khêu gợi tính sáng tạo  lòng say mê nghề  nghiệp trong đội ngũ giáo viên, phát huy tinh thần tự học, tự  bồi   dưỡng nâng cao năng lực sư phạm cho bản thân. Việc xây dựng kế hoạch và chỉ đạo  tổ  chức tốt hội thi cần khoa học có sự  đầu tư  thích đáng và được sự  tham gia bàn  bạc, thảo luận đồng tình nhất trí cao của toàn thể  đội ngủ  giáo viên, phải làm cho   cán bộ giáo viên thấy được tham gia hội thi là nhu cầu, động lực, là yếu tố cần thiết,  trau dồi năng lực sư phạm cho bản thân.           Để tổ chức hội thi có kết quả cao thì cần xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi.   Kế hoạch là toàn bộ các hoạt động được sắp xếp thực hiện trong một khoảng thời   gian nhất định. Xác định mục đích yêu cầu của hội thi, đối tượng tham gia. Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho hội thi như chuẩn bị biểu điểm chấm  thi, chuẩn bị  kinh phí tổ  chức hội thi, thời gian tổ chức, thành lập BGK hội thi, tổ  chức chấm thi...Quy trình hội thi được chuẩn bị  chu đáo kỷ  lưỡng có sự  phối hợp   chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và hội phụ huynh để kiểm tra,  giám sát quá trình thực hiện có chất lượng, đẩy mạnh phong trào thi đua trong nhà  trường và đặc biệt là sự hưởng ứng của các bậc phụ huynh và các cháu hồ hởi phấn                                                                                                                                                        10 
  11. đấu khi tham gia hội thi đạt kết quả cao ở cấp trường, cũng như cấp Huyện, nhằm   góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tích cực ở trẻ. Trong năm qua chúng tôi đã tổ chức được các hội thi có kết quả gây ấn tượng   trong phụ huynh và địa phương, như hội thi hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục   lấy trẻ  làm trung tâm” cấp trường, hội thi “góc phát triển vận động” cấp trường  ở  tất cả các điểm trường với sự tham gia của các bậc phụ huynh trong việc hỗ trợ với   giáo viên chủ nhiệm để xây dựng môi trường, góc chơi đạt kết quả khá cao. Ví dụ: Các lớp đã huy động phụ  huynh trồng cây xanh tạo bóng mát cho trẻ  hoạt động ngoài trời, có nhiều thảm cỏ cho trẻ chơi, các bồn hoa cây cảnh được bố  trí hợp lý, thân thiện cho giáo viên tổ  chức các trò chơi. Khu chơi “Cát, nước” xây  dựng bể  rộng, có đủ  các loại đồ  chơi như  cần câu, rổ, rá, cá,  ốc, cua, cát, đá….để  trẻ trải nghiệm. Vườn rau bố trí theo luống để  trẻ  tham quan chăm sóc. Phụ  huynh   đã đống góp những nguyên vật liệu, phế liệu có ở  nhà để  giáo viên làm những đồ  chơi ở góc chơi vận động phong phú để trẻ hoạt động.  2.3 Kết quả đạt được: Việc sử  dụng những biện pháp chỉ  đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo  dục lấy trẻ  làm trung tâm tại trường mầm non một cách linh hoạt, sáng tạo trong   năm học 2019 ­2020 công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã  thu được kết quả khả quan như sau: + Đối với giáo viên: Trong quá trình chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy  trẻ làm trung tâm, bản thân đã tìm tòi nghiên cứu và truyền đạt cho giáo viên những  kiến thức và kĩ năng cơ  bản trong việc xây dựng và khai thác môi trường cho trẻ  hoạt động một cách tích cực, nhờ đó đã kích thích sự say mê sáng tạo của giáo viên  trong công tác xây dựng môi trường. Vì vậy mà môi trường giáo dục trong và ngoài   lớp học của các lớp trong toàn trường ngày càng đa dạng và phong phú hơn đối với   trẻ. Bảng khảo sát giáo viên sau khi áp dụng SKKN Tổng số  Mức độ đạt được giáo viên  TT Tiêu chí khảo sát Trung  Yế được  Tốt Khá bình u khảo sát Sáng tạo trong việc thiết lập môi  1 trường giáo dục lấy trẻ  làm trung  22 18 4 tâm phù hợp với chỉ đạo Đổi mới hoạt động chăm sóc giáo  duc   trẻ   và   đánh   giá   sự   phát   triển  2 22 17 5 của   trẻ   theo   quan   điểm   giáo   dục  lấy trẻ làm trung tâm                                                                                                                                                       11 
  12. Tổ  chức, hướng dẫn trẻ  khai thác  3 và sử dụng môi trường giáo dục có  22 18 4 hiệu quả Tạo   cơ   hội   cho   trẻ   được   bộc   lộ  4 22 19 3 hết khả năng riêng của mình + Đối với trẻ: ­ Hầu hết các trẻ đều rất hứng thú tham gia vào các hoạt động xây dựng môi  trường giáo dục. ­ Trẻ ngày càng bộc lộ rõ sự say mê, chăm chú vào các đối tượng mà trẻ được  trực tiếp tạo ra. Cũng từ đó mà trẻ phát triển về mọi mặt như ngôn ngữ, tình cảm xã  hội và các kĩ năng cần thiết khác. ­ Trẻ mạnh dạn tự tin nói lên suy nghĩ, ý định của mình khi tham gia tương tác  giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với đồ dùng đồ chơi trong quá trình hoạt   động. Bảng khảo sát mức độ của trẻ sau khi áp dụng SKKN Tổng số  Mức độ đạt được TT Tiêu chí khảo sát trẻ được  Trung  Yế Tốt Khá khảo sát bình u Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào  1 việc thiết lập môi trường giáo dục  346 205 100 41 cùng với cô giáo và các bạn 2 Trẻ   chủ   động   tham   gia   vào   các  346 210 93 43 hoạt   động   học   tập,   vui   chơi   theo  quan   điểm   giáo   dục   lấy   trẻ   làm  trung tâm. 3 Trẻ   thể   hiện   mối   quan   hệ   thân  346 226 80 40 thiện   với   cô   giáo,   với   bạn   bè   và  môi trường xung quanh. + Đối với hội cha mẹ học sinh. Đa số  phụ  huynh đã mạnh dạn trao đổi và tham gia vào quá trình chăm sóc  giáo dục trẻ một cách tự tin, khoa học và cởi mở hơn. Các bậc phụ huynh đã rất tích   cực  ủng hộ  nhà trường về  ngày công lao động các phế  liệu, giúp nhà trường trong                                                                                                                                                        12 
  13. công tác làm đẹp khuôn viên trường lớp, trang trí sắp đặt môi trường trong và ngoài  lớp đáp  ứng yêu cầu xây dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung tâm. Điều đáng  mừng là đa số  các bậc phụ  huynh có hiểu biết hơn về  giáo dục mầm non, bởi vì  chính họ là những người tham gia vào quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, hơn ai hết họ  đã hiểu được con em họ đến trường làm gì, được gì chứ không đơn thuần là trường  mầm non là chỉ trông trẻ, hiểu hơn về công việc, nhiệm vụ của giáo viên mầm non,  từ đó có sự chia sẻ cảm thông và ủng hộ hơn. 3. PHẦN KẾT LUẬN     3.1. Ý nghĩa của đề tài  Trong thời gian qua từ  thực tiễn công tác quản lý chỉ  đạo, kết hợp những biện  pháp đã áp dụng trong sáng kiến kinh nghiệm, tôi đã chỉ đạo cho các giáo viên ở các   nhóm lớp trong trường mầm non xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung  tâm đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục  trong nhà trường nói riêng và giáo dục mầm non trong huyện nói chung.                                                                                                                                                       13 
  14. Giáo viên đã chủ  động hơn trong cách bố  trí, sắp xếp, thay đổi, tạo sự  mới lạ,  hấp dẫn cho trẻ, thu hút trẻ vào các hoạt động hiệu quả cao nhất. Và họ  đã hiểu rõ   hơn về  môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tầm quan trọng của việc xây  dựng, thiết lập môi trường cho trẻ hoạt động.  Trẻ tự tin, chủ động, tích cực và hứng thú tham gia các hoạt động, đặc biệt là các  hoạt động vận động bằng thân thể và các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau,   giúp cho quá trình tiếp thu tri thức của trẻ được dễ dàng hơn, trẻ phát triển một cách   toàn diện hơn. 3.2. Kiến nghị: Đối với giáo viên cần ý thức tự  học, tự  bồi dưỡng  để  nâng cao trình độ  chuyên môn, tay nghề. Có mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường để  xây dựng  môi trường giáo dục thân thiện hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Đối với phụ huynh cần đầu tư  nhiều thời gian trong việc chăm sóc giáo dục   trẻ tại gia đình. Đối với cấp xã cần quan tâm và tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết  bị cơ bản để nhà trường, giáo viên có điều kiện thuận lợi thực hiện nhiệm vụ của  mình. Đối với lãnh đạo Phòng giáo dục cần tăng cường tổ chức bồi dưỡng chuyên  môn trong các dịp hè để giáo viên có cơ hội học tập tốt hơn. Tạo nhiều cơ hội để  cán bộ giáo viên được giao lưu, tham quan, học tập việc xây dựng môi trường giáo  dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường bạn, huyện bạn.            Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân, có lẽ cũng không thể tránh khỏi  những thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý, nhận xét của Hội đồng khoa học để  bản thân có được những kinh nghiệm quý báu giúp cho việc chỉ  đạo xây dựng môi  trường học tập an toàn hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ngày càng tốt  hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn./. NHẬN XÉT HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG                                                                                                                                                       14 
  15. .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................                                                                                                                                                       15 
  16. NHẬN XÉT HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD & ĐT …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………........................................................................................................................................ .................................................................................................................................................................... …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………........................................................................................................................................ ....................................................................................................................................................................                                                                                                                                                       16 
  17. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “M t số biện pháp ch NHẬộN XÉT H ỉ đạo giáo viên xây d ỘI ĐỒNG KHOA H ỌC NHÀ TR ng môi tr ựƯỜ NG ường ………………………………………………………………………………………………………………………………… giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” ………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… Họ và tên: Nguyễn Thị Huyền Chức vụ: P. hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Mầm non Tân Thủy NHẬN XÉT HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GIÁO DỤC ……………………………………………………………………………………………………………………                               ………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………                                                                                                                                                       17 
  18. ………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc …………………………………………………………………………… SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non”                                                                                                                                                       18 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2