intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm giúp đội ngũ giáo viên trong nhà trường nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp điều kiện cụ thể của nhóm, lớp và địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non

  1. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non MỤC LỤC Từ việc áp dụng chỉ đạo các biện pháp trên vào giảng dạy đến giáo viên............................30 1
  2. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Cấp học mầm non là cấp học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, là khâu đầu tiên trong quá trình giáo dục nhằm hình thành những cơ sở cho nhân cách con người mới. Muốn thực hiện được mục tiêu đó phải tổ chức hướng dẫn cho trẻ tham gia vào các loại hình hoạt động phong phú đa dạng. Là một giáo viên mầm non hơn ai hết tôi rất hiểu trọng trách lớn lao của mình, tôi hiểu rằng việc nuôi dậy trẻ không chỉ là cho trẻ ăn, chăm trẻ ngủ mà còn là người thầy giúp trẻ hiểu được những tri thức đơn giản, đầu tiên của các sự vật hiện tượng và thế giới xung quanh trẻ. Nuôi dưỡng trẻ để sau này trẻ trở thành những con người có tâm hồn trong sáng, thể lực cường tráng và một trí tuệ tinh thông. Chỉ có những con người đó mới đủ nhân cách để dựng xây đất nước. Chính vì những lẽ đó mà ngay từ khi bước vào nghề tôi đã tự nhủ phải cố gắng, phải lỗ lực, phải học hỏi và sáng tạo trong công việc để nuôi dạy trẻ cho tốt. Tôi đóng vai trò là người mẹ trong bữa ăn giấc ngủ của trẻ và là người thầy khi cho trẻ tham gia các hoạt động học tập và vui chơi. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Song song với việc lập kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, mỗi nhà trường cũng cần phải xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ được trải nghiệm. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên – xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Hiệu quả của những hoạt động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Việc phân loại môi trường có thể khác nhau, song đều quan trọng đối với giáo dục mầm non. Theo tôi, môi trường đó cần phải cung ứng các điều kiện cần thiết để kích thích và phục vụ trẻ hoạt động một cách tích cực, chăm sóc trẻ tốt… qua đó, nhân cách trẻ sẽ được phát triển tốt và thuận lợi. Đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để họ phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, trong từng thời kì. Vì thế đối với trẻ mầm non, việc thiết lập, xây dựng và khai thác có hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được xem như một 2
  3. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non trong những nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của trẻ. Nhưng trên thực tế, việc thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vẫn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập. Mỗi đơn vị, mỗi giáo viên thực hiện theo cách thức và quan điểm riêng của mình cho nên việc thực hiện chưa thật sự đi vào chiều sâu và đúng hướng. Mặt khác, vẫn còn một số giáo viên mầm non chưa đầu tư suy nghĩ, tìm tòi, còn ngại đổi mới, ngại sáng tạo nên hiệu quả thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm chưa cao. Là một cán bộ quản lý, hàng ngày trực tiếp chỉ đạo giáo viên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình nên bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ phải xây dựng môi trường giáo dục như thế nào để trẻ được hoạt động một cách trung tâm nhất, tích cực nhất, thoải mái nhất mà lại đạt được hiệu quả cao nhất luôn là vấn đề mà bản thân tôi đặc biệt quan tâm. Vì vậy trong năm học 2017-2018 tôi đã nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non” 2. Mục đích nghiên cứu: + Giúp đội ngũ giáo viên trong nhà trường nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp điều kiện cụ thể của nhóm, lớp và địa phương. + Giúp đội ngũ giáo viên và học sinh xây dựng môi trường giáo dục mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng. + Tạo cho trẻ cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ. + Huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ trong trường mầm non góp phần thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy lấy trẻ làm trung tâm”. 3. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao tại trường mầm non 3
  4. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn. chương trình giáo dục mầm non tốt là một chương trình lấy trẻ làm trung tâm. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Một chương trình tốt là chương trình không chỉ quan tâm tới trẻ "học được cái gì" mà còn chú trọng "học như thế nào", tức là cho trẻ những trải nghiệm học tập tích cực để phát triển đam mê ham học hỏi của trẻ và khả năng tự học . Môi trường giáo dục ở trường mầm non bao gồm: môi trường vật chất và môi trường xã hội. Môi trường vật chất bao gồm môi trường trong và ngoài lớp học. Môi trường xã hội chính là bầu không khí giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, nó được tạo ra trong quá trình tương tác. Môi trường giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi những yêu cầu cơ bản gì? Thứ nhất, là môi trường giáo dục mà trẻ được tham gia xây dựng cùng giáo viên. Cụ thể: trẻ có thể bổ sung thêm học liệu, đồ chơi; sắp xếp và vệ sinh gócchơi… Thứ hai, có học liệu đa dạng hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Thứ ba, các góc học tập trong và ngoài lớp đa dạng, phong phú Thứ tư, các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương được tận dụng hợp lý Thứ năm, tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động Thứ sáu, giáo viên trò chuyện, chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy 4
  5. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non Thứ bảy, trẻ có thể chủ động tích cực: vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm,thực hành, sáng tạo, hợp tác, trò chuyện và chia sẻ ý tưởng. Môi trường xã hội và môi trường vật chất tác động đến việc cô và trẻ cảm nhận như thế nào, đến việc sử dụng các nguồn học liệu, vật liệu và phương tiện, đến bản chất tự nhiên của hoạt động vui chơi của trẻ và đến sự tương tác giữa cô và trẻ. Nghĩa là cách thức mà môi trường giáo dục trong trường mầm non được thiết kế, sắp xếp sẽ ảnh hưởng đến: việc học của trẻ, cách học của trẻ và cách mà giáo viên dạy. Môi trường vật chất cung cấp nhiều cơ hội học tập và vui chơi khác nhau cho trẻ. Cụ thể: - Môi trường trong lớp, do khoảng không gian thường xuyên bị giới hạn giúp trẻ dễ tập trung hơn, phù hợp với tổ chức các hoạt động học cần có tính hệ thống, “hàn lâm”, có nhiều cơ hội phát triển vận động tinh. - Môi trường ngoài trời, khoảng không gian rộng mở, trẻ được tự do khám phá, sử dụng các giác quan hòa mình vào thế giới tự nhiên, có nhiều cơ hội hơn cho phát triển vận động thô. Trẻ em sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang ở đó. Vì vậy trẻ cần có nhiều cơ hội để chơi và học ở cả bên trong và ngoài lớp học. Một môi trường xã hội thân thiện cùng với một môi trường vật chất được thiết kế tốt sẽ cho phép trẻ tham gia một cách tích cực, chủ động và càng độc lập hơn. 2 Cơ sở thực tiễn 2.1. Đặc điểm tình hình chung: Trường mầm non chúng tôi là trường công lập, nằm ven bờ sông Hồng. Hiện nay trường có 10 nhóm lớp, trong đó 8 lớp mẫu giáo, 2 nhóm nhà trẻ với tổng số cháu là 395 cháu. Toàn trường có 39 CBGV- CNV đều đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn. Trong đó giáo viên đứng lớp là 22 cô, có trình độ như sau: Cao Trung Sơ cấp Đang học TSGV Đại học đẳng cấp Không CM ĐH 22 13 6 3 0 6 TL% 59% 27% 14% 0 27% Trong mấy năm gần đây, chất lượng toàn diện nhà trường đã vươn lên và có nhiều khởi sắc: kết quả xếp loại thanh tra toàn diện, thanh tra nghiệp vụ giáo 5
  6. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non viên, thi GV dạy giỏi cấp Huyện nhà trường đều đạt kết quả tốt, được các đồng chí trong đoàn đánh giá cao về công tác xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ có nhiều góc mở, đồ dùng đồ chơi tự tạo đa dạng, phong phú, thẩm mỹ, kỹ năng trẻ hoạt động tốt. Đặc biệt trong đợt thi GVG cấp Huyện vào tháng 12- 2017, trường đã có 1 giáo viên đạt giải ba cấp Huyện và một nhân viên đạt giải nhì cấp Huyện. Phải nói rằng chất lượng chăm sóc giáo dục của trường đã nâng cao rõ rệt, đó chính là sự phấn đấu không ngừng của từng thành viên trong nhà trường. Bản thân giáo viên đứng lớp hiện nay đã có trình độ chuyên môn vững vàng, nắm chắc phương pháp bộ môn, nghệ thuật lên lớp thu hút trẻ đã nâng cao rõ rệt, trẻ đã tích cực, hứng thú rất nhiều trong các hoạt động. 2.2. Những thuận lợi, khó khăn a. Thuận lợi: - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, tận tình của lãnh đạo Phòng giáo dục trong các hoạt động của nhà trường, tổ chức phát động phong trào sát sao, cụ thể. - Cơ sở vật chất trang thiết bị, phương tiện hiện đại được đầu tư dần đáp ứng yêu cầu giáo dục mầm non mới trong giai đoạn hiện nay. - Ban giám hiệu đoàn kết, thống nhất cao, chỉ đạo sâu sát, đều tay, luôn quan tâm tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các buổi kiến tập của trường bạn do Sở GD; Phòng GD tổ chức, chỉ đạo xây dựng kiến tập tại trường đầy đủ. - Đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, luôn nhiệt tình, tận tụy, tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ, sáng tạo trong công việc, có tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, luôn tích cực phấn đấu học hỏi để không ngừng vươn lên, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm. - Hội phụ huynh của trường quan tâm, chăm lo đến việc học tập của các cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường. - Tỷ lệ huy động trẻ vượt kế hoạch được giao, 100% số trẻ ăn bán trú tại trường, được tham gia các hoạt động, được học theo đúng độ tuổi. b. Khó khăn - Kinh phí đầu tư còn hạn chế, đồ chơi theo thông tư 02 đã có nhưng chưa đủ nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động. - Bản thân kinh nghiệm quản lý còn hạn chế nên chưa sáng tạo nhiều biện pháp. - Đội ngũ giáo viên trẻ, kinh nghiệm chưa có nhiều. Giáo viên vừa đi học, vừa đi làm nên phần nào ảnh đến chất lượng giáo dục và hiệu quả công tác, một 6
  7. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non số giáo viên còn hạn chế về trình độ sáng tạo nên hoạt động xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ chưa được chú trọng đúng mức. - Khả năng nhận thức, độ nhanh nhẹn của trẻ còn chênh lệch - Một số phụ huynh chưa đánh giá đúng mức cấp học mầm non, vẫn còn nặng tư tưởng cho con học trước chương trình nên vẫn coi nhẹ giáo dục mầm non, chưa hiểu được vai trò của hoạt động xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm với sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ mầm non. Xuất phát từ những đặc điểm tình hình của nhà trường cùng với một số khó khăn thuận lợi đã nêu trên, để giải quyết được những vấn đề đó tôi đã tìm tòi và đưa ra: “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non” 3. Các Biện pháp 3.1. Biện pháp 1: Điều tra thực trạng việc giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ tại trường mầm non Kết quả kiểm tra thực tế để đánh giá đúng thực trạng việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ, tôi đã phân tích và làm rõ nguyên nhân của thực trạng đó làm cơ sở cho việc xây dựng các biện pháp tổ chức hoạt động khám phá khoa học nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình giáo dục cho trẻ trong trường mầm non. Kết quả cho thấy hầu hết các giáo viên đã thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ, hoạt động khám phá khoa học cho trẻ và tổ chức cho trẻ hoạt động nhưng chưa được đẹp, thẩm mỹ , khoa học và mang tính sáng tạo: Vào thời điểm trước khi vào năm học, trẻ mới được nhận vào, nên giáo viên đều thường tập trung vào công tác nhận trẻ, đưa trẻ vào nề nếp. Nên giáo viên chủ yếu chưa tập trung vào môi trường giáo dục đối với trẻ.Trang trí lớp còn sơ sài, đồ dùng, đồ chơi có hạn, chủ yếu là đồ dùng, đồ chơi tự tạo hoặc đã qua sử dụng nhiều lần nên chất lượng còn hạn chế, nên không tạo được hứng thú cho trẻ … Xuất phát từ đặc điểm trên tôi thấy rằng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ, thời điểm này chất lượng chưa tốt, chưa đáp ứng nhu cầu đổi mới hiện nay. Hơn nữa trên các mảng tường mới dừng ở mức độ trang trí chưa chú trọng đến mục đích khai thác, sử dụng hết chức năng, công dụng của tranh mảng tường, tranh hoạt động, đồ chơi tự tạo và nguyên vật liệu mở. Các xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của các cô chưa hấp dẫn trẻ. Có những lớp thiếu vắng hẳn các phần trải nghiệm và việc bổ sung nguyên vật liệu mở còn ít, hoặc có nhưng chưa biết hướng dẫn trẻ hoạt động, 7
  8. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non khả năng kích thích, gợi mở của giáo viên chưa tốt.. Sở dĩ có tình trạng trên là do cô giáo chưa thực sự chú tâm đầu tư cho việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giờ học của trẻ vì những nguyên vật liệu để dạy trẻ hạn chế. Mặc dù giáo viên đã có sự đầu tư vào việc làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo từ các phế liệu, nguyên vật liệu có sẵn nhưng để phát để phát huy tính sáng tạo của trẻ còn rất nhiều hạn chế, vì thế mà chưa phát triển trí tuệ cho trẻ, chưa đáp ứng nhu cầu chơi mà học, học mà chơi của trẻ. Hơn nữa qua theo dõi kiểm tra trong các thời gian trước đây, khi tổ chức xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ, tôi cũng thấy rằng đa phần giáo viên thường tổ chức xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm theo chủ đề theo một ba lem sẵn như vậy sẽ không rèn được cho trẻ óc quan sát linh hoạt, sự nhạy bén nảy sinh ý tưởng, không cho trẻ có thể trải nghiệm tất cả các lĩnh vực trong tự nhiên và xã hội. Đồng thời với vai trò tổ chức của cô mặc dù đã có những biện pháp khác nhau để định hướng cho trẻ hoạt động, khơi gợi ý tưởng mới và điều chỉnh trẻ trong qúa trình hoạt động nhưng nhìn chung còn ít quan tâm đến việc phát huy vai trò chủ thể, tính sáng tạo của trẻ vì thế vô tình giáo viên đã làm mất tính hồn nhiên, ngộ nghĩnh của trẻ, làm thui chột ý tưởng sáng tạo của trẻ trong các hoạt động….Cũng bởi người giáo viên mầm non phải thực hiện quá nhiều nhiệm vụ từ dạy dỗ đến chăm sóc trẻ nên thời gian đầu tư cho chuyên môn hoạt động này còn ít chính vì thế vẫn còn những hạn chế cơ bản như trên đã nêu. Tôi nghĩ rằng, nội dung xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ càng đa dạng, phong phú bao nhiêu thì càng phát huy tích cực ở trẻ bấy nhiêu, là thực sự cần thiết đối với sự phát triển của trẻ vì vậy đòi hỏi người giáo viên mầm non cần có các biện pháp tổ chức tốt nội dung xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ một cách hợp lý khoa học để nhằm khai thác triệt để tác dụng của chúng đối với sự phát triển thể chất cũng như trí tuệ cho trẻ. Qua đó các giáo viên cần - Làm phong phú các góc hoạt động trong nhà và ngoài trời; - Lựa chọn, chuẩn bị học liệu cho trẻ sử dụng theo nhiều cách khác nhau và sáng tạo; - Tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động để trẻ có thể: chủ động, vui chơi, tìm tòi khám phá, thực hành, trải nghiệm, sáng tạo, hợp tác với bạn bè, trò chuyện và chia sẻ ý kiến. Trẻ được thể hiện ý tưởng mà không bị gò bó. Để có cơ sở đưa ra kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với thực tế của nhà trường, bản thân tôi là người trực tiếp chỉ 8
  9. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non đạo giáo viên thực hiện chuyên đề, tôi đã tiến hành đánh giá thực trạng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của nhà trường trên các mặt sau: - Đánh giá tổng thể cảnh quan chung của nhà trường (từ khâu thiết kế mặt bằng, bố trí các phòng, sân chơi, khu hoạt động ngoài trời, khu trồng cây xanh, vườn rau, vườn hoa, cây cảnh...) - Đánh giá xếp loại việc sắp xếp, trang trí, sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của từng nhóm lớp. - Đánh giá môi trường xã hội của nhà trường (bao gồm các mối quan hệ giao tiếp, ứng xử giữa cán bộ giáo viên với nhau, giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa giáo viên với phụ huynh). Từ thực trạng trên của trường, bản thân tôi nhận thấy rằng mặc dù công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã được thực hiện song còn mang tính hình thức, thiếu tính sáng tạo, chưa mang lại hiệu quả cao, cụ thể qua khảo sát như sau: Bảng khảo sát giáo viên trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: TS Mức độ đạt được STT Tiêu chí khảo sát giáo Chưa viên Đạt TL% TL% đạt Đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và đánh giá sự phát 1 9 41 13 59 triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Sáng tạo trong việc thiết lập 2 môi trường giáo dục lấy trẻ làm 22 8 36 14 64 trung tâm phù hợp với chủ đề. Tổ chức, hướng dẫn trẻ khai 3 thác và sử dụng môi trường 8 36 14 64 giáo dục có hiệu quả. Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ 4 9 41 13 59 hết khả năng của riêng mình. 9
  10. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non Bảng khảo sát mức độ của trẻ trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Mức độ đạt được ST TS Tiêu chí khảo sát T trẻ Chưa Đạt TL% TL% đạt Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào việc thiết lập môi 1 178 45 217 55 trường giáo dục cùng với cô giáo và các bạn. Trẻ chủ động tham gia vào các 395 hoạt động học tập, vui chơi 2 172 43 223 57 theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trẻ thể hiện mối quan hệ thân 3 thiện với cô giáo, với các bạn 177 44 218 56 và môi trường xung quanh. Từ kết quả khảo sát trên bản thân tôi nhận thấy rằng việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm mới chỉ thể hiện ở bề rộng, chưa có chiều sâu, do đó hiệu quả mang lại chưa cao. Vì vậy cần phải có những biện pháp chỉ đạo sâu sát để đội ngũ cán bộ giáo viên nắm vững hơn kiến thức về chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, từ đó thiết lập môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động đạt hiệu quả cao hơn. 3.2. Biện pháp 2. Định hướng kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một bộ phận quan trọng không thể thiếu của chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, là một chuyên đề mới được triển khai và đi vào thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, do đó việc thiết lập và khai thác chúng như một phương tiện giáo dục hữu hiệu vẫn còn nhiều hạn chế. Để công tác chỉ đạo đạt hiệu quả cao người quản lý phải có kế hoạch cụ thể để điều hành công việc một cách khoa học theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng thời có những điều chỉnh linh hoạt trong quá trình triển khai công việc. Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo chuyên môn của phòng Giáo dục và Đào tạo, căn cứ vào kết quả khảo sát thực tế và chất lượng việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ từ năm học trước, tôi nhận thấy giáo viên đã biết cách xây dựng môi trường học tập cho trẻ phù hợp theo chủ đề,sự kiện nhưng chưa biết tạo các góc mở và đặc biệt là cách khai thác các góc mở cho trẻ hoạt động. Giáo viên chưa sáng tạo trong làm đồ dùng đồ chơi và chưa biết khai thác có hiệu quả các đồ dùng, đồ chơi đã làm được và đưa vào cho trẻ hoạt động. Giáo 10
  11. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non viên chưa biết tận dụng triệt để sản phẩm của trẻ để trang trí môi trường học tập cho trẻ Từ những kết quả khảo sát trên tôi đã lồng ghép kế hoạch chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào kế hoạch chuyên môn của trường cụ thể: Thời Nội dung công Biện pháp Người thực gian việc hiện Tháng Bổ sung cơ sở - Tham mưu, mua sắm trang thiết bị Ban giám hiệu 9 vật chất. càn thiết cho các lớp. - Phát động giáo viên tô vẽ lại tranh Giáo viên các mảng tường. - Các lớp phối kết hợp với phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu, để cô và trẻ Bồi dưỡng cùng làm đồ dùng đồ chơi khoa học, Ban giám hiệu chuyên môn sáng tạo và thẩm mỹ. - Tạo điều kiện cho giáo viên tham dự lớp bồi dưỡng cách xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm - Liên hệ cho giáo viên đi tham quan cách xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tháng Xây dựng lớp - Giáo viên lớp điểm kết hợp với Hiệu Ban giám hiệu, 10 điểm phó phụ trách chuyên môn, lựa chọn Tổ trưởng một số giáo viên có khả năng tạo chuyên môn và hình, khiếu thẩm mỹ và có kinh giáo viên lớp nghiệm trong xây dựng và tổ chức các điểm hoạt động cho trẻ để phụ trách lớp điểm. Tôi thường xuyên trao đổi với giáo viên lớp điểm về cách trang trí lớp, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm sau đó kiểm tra đánh giá và tổ chức cho giáo viên toàn trường kiến tập môi trường lấy trẻ làm trung tâm Phát động hội - Kết hợp với công đoàn, đoàn thanh thi “ Trang trí niên phát động hội thi: Trang trí lớp – lớp học, xây Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ dựng môi giáo làm trung tâm đến 100% các lớp trong dục lấy trẻ làm nhà trường vào giữa tháng 11. trung tâm - Phát động chuyên đề : Nâng cao phát triển nhận thức cho trẻ Tháng Chấm thi Tổ chức kiến tập xây dựng môi Ban giám hiệu 11 “Trang trí lớp, trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, Công đoàn và 11
  12. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non xây dựng môi tổ chức hoạt động góc cho trẻ tại các giáo viên trường giáo lớp đạt giải cao trong hội thi, thông dục lấy trẻ làm qua đó bồi dưỡng giáo viên về cách trung tâm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tổ chức cho trẻ hoạt động tại các góc sao cho có hiệu quả. - Tổ chức hội thi giáo viên chuyên đề : Nâng cao phát triển nhận thức cho trẻ mầm non Từ Tiếp tục bổ - Mua bổ sung đồ dùng đồ chơi theo Ban giám hiệu tháng sung đồ dung chủ đề, đặc biệt là các đồ dùng rèn kỹ và giáo viên 12 đến đồ chơi theo năng tự phục vụ cho trẻ. Chỉ đạo các tháng chủ đề, sự kiện lớp thay đổi một số góc chơi, tận dụng 2 trong tháng cơ hội cho trẻ hoạt động đặc biệt là Ban giám hiệu những góc rèn kỹ năng sống, phát và công đoàn triển nhận thức - Phát động hội thi làm đồ dùng đồ Ban giám hiệu Phát động hội chơi sáng tạo đến 100% giáo viên Tổ chuyên thi “ Làm đồ trong toàn trường. môn, GV dùng đồ choi sáng tạo, khoa học, thẩm mỹ” Tháng Hướng dẫn Hướng dẫn giáo viên viết sáng kiến Ban giám hiệu 3 đến giáo viên viết kinh nghiệm về xây dựng môi trường Tổ chuyên tháng Sáng kiến kinh giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, làm đồ môn. 5 nghiệm. dùng đồ chơi, tổ chức cho trẻ hoạt động góc. Đánh giá kết Đánh giá rút kinh nghiệm một năm Ban giám hiệu quả xây dựng thực hiện chuyên đề xây đựng môi và giáo viên. môi trường trường học tập cho trẻ. giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ trong năm học - Trước hết tôi lên kế hoạch hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng nhóm, lớp và thiết lập môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với từng độ tuổi phát triển của trẻ. - Trực tiếp xuống các nhóm lớp để quan sát việc thiết lập, bố trí, sắp xếp các phương tiện phục vụ cho việc giáo dục trẻ ở các chủ đề. 12
  13. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non - Kiểm tra việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và việc khai thác có hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Ví dụ: Đối với môi trường giáo dục trong lớp học: tôi khảo sát việc thiết lập, bố trí các góc hoạt động cho trẻ của giáo viên như: nơi treo các bảng biểu, khu vực giới thiệu chủ đề, khu vực trung bày đồ chơi, học liệu…tất cả phải được sắp đặt một cách khoa học, tương đồng và hấp dẫn trẻ song phải đảm an toàn trong quá trình trẻ sử dụng. Từ việc sắp xếp, bố trí môi trường giáo dục trong lớp một cách hợp lí, khoa học mà không gian trong lớp học được cải thiện hơn, lớp học không còn bị tù túng, chật chội như trước nữa mà trẻ đã có thể đi lại giao tiếp với nhau trong khi hoạt động, tạo cho trẻ sự tự tin, thoải mái để tham gia một cách chủ động tích cực các hoạt động trong ngày. + Đối với môi trường ngoài lớp học như: vị trí trồng cây xanh, nơi đặt đồ chơi ngoài trời, bố trí góc thiên nhiên, khu vực hoạt động, vui chơi ngoài trời... Tôi trực tiếp hướng dẫn giáo viên cách bố trí, sắp đặt sao cho đẹp mắt, có tính khoa học và đặc biệt là thuận tiện trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục của giáo viên, giúp giáo viên vừa tổ chức cho trẻ hoạt động vừa quan sát, bao quát được trẻ một cách tốt nhất. Hình ảnh góc thiên nhiên 13
  14. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non \ Hình ảnh góc thiên nhiên Chính nhờ vào kế hoạch cụ thể trên mà thông qua đó tôi đã thống nhất được các hoạt động của các lứa tuổi theo các chủ đề tuần và các sự kiện, đồng thời giúp tôi dễ quản lý, theo dõi, kiểm tra, nắm bắt được quá trình thực hiện của các nhóm lớp, và giáo viên dựa vào đó sẽ dễ dàng để xây dựng, tổ chức các hoạt động, trong đó có phần xây dựng môi trường giáo duc trong lớp cũng như ngoài không bị chồng chéo, lặp lại nhiều và nhất là có sự phối hợp đồng bộ. Hơn nữa tôi cũng biết rằng công tác quản lý bằng kế hoạch là cách quản lý khoa học nhất giúp tôi chủ động điều hành công việc. 3.3. Biện pháp 3. Bồi dưỡng giáo viên kỹ năng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Đây là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ Cô giáo là người trực tiếp đứng lớp và ảnh hưởng đến chất lượng của lớp vì vậy cô giáo cần nắm vững được phương pháp khi tổ chức một hoạt động nào đó bởi thế bên cạnh việc các giáo viên đi học các lớp tại chức để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thì việc sưu tầm tài liệu, tích cực đọc sách, học hỏi đồng nghiệp...cũng như việc sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, xây dựng chuyên đề, tổ chức hội thi,…là rất cần thiết, giúp giáo viên nâng cao nghiệp vụ của mình, cũng như phát triển đồng đều chất lượng giáo dục của nhà trường. Chất lượng đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng mang lại thành công cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Chính vì vậy, tôi luôn coi trọng việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thông qua các hình thức; 14
  15. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non * Bồi dưỡng về lý thuyết: Bồi dưỡng cho giáo viên về lý thuyết rất quan trọng, nhằm trang bị cho giáo viên những kiến thức về lý luận thực tiễn,quan điểm, mục tiêu, yêu cầu của đổi mới cũng như yêu cầu, tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường học tập. Tôi tích cực sưu tầm tài liệu sách báo viết về vai trò của việc xây dựng môi trường giáo dục trẻ cho giáo viên học tập, nghiên cứu. Tôi thường tổ chức bồi dưỡng chuyên môn thông qua các đợt tập huấn của Phòng giáo dục, bồi dưỡng thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tuần và chú trọng việc bồi dưỡng giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ: Tôi đi sâu bồi dưỡng về cách tận dụng sản phẩm của trẻ trong trang trí, cách lựa chọn tạo các góc mở phù hợp theo từng chủ điểm nhằm tạo môi trường cho trẻ có hiệu quả. Hình ảnh sinh hoạt chuyên môn của tổ giáo viên *Tổ chức thực hành: - Xây dựng lớp điểm: Để khắc phục hạn chế và tạo góc mở cho trẻ hoạt động của giáo viên những năm học trước, tôi đã bố trí để giáo viên lần lượt được tham gia các đợt kiến tập do phòng Giáo dục tổ chức. Giáo viên được đi dự kiến tập sẽ tổ chức kiến tập tại trường để giáo viên toàn trường dự. Chú trọng xây dựng lớp điểm, từ việc lựa chọn giáo viên phụ trách lớp điểm đến đầu tư trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho lớp điểm, chỉ đạo bồi dưỡng lớp điểm xây dựng môi trường học tập để 100% giáo viên các lớp đến dự và học tập. sau mỗi đợt kiến tập đều tổ chức tốt việc trao đổi, rút kinh nghiệm để giáo viên nắm được những thay đổi trong hình thức trang trí lớp, cách bố trí trí góc, cách tạo góc mở, tận dụng sản phẩm của trẻ vào trang trí góc, giúp trẻ có nhiều cơ hội phát huy tính tích cực, khả năng độc lập khi tham gia hoạt động. - Bồi dưỡng giáo viên cách trang trí lớp theo chủ đề, sự kiện: Khi bước chân vào cổng trường mầm non, bạn như được bước vào một thể giới khác, thế 15
  16. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non giới của trẻ thơ với những bức tranh đầy màu sắc, từ những nhân vật cổ tích, cỏ cây, hoa lá đến những nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh… được trang trí trên khắp tường rào, hành lang lớp học. Còn bên trong lớp học các hình ảnh được trang trí phong phú hơn gắn với nội dung giáo dục theo chủ đề. Việc trang trí lớp học theo chủ đề vừa tạo sự chú ý và hứng thú khám phá ở trẻ vừa cho mọi người biết lớp học đang học chủ đề nào. Việc làm này nhà trường đã thực hiện từ rất nhiều năm trước đây, nhưng giáo viên chỉ làm rầm rộ vào lúc chuẩn bị khai giảng năm học mới, sau đó chỉ bổ sung vài hình ảnh cho có gọi là trang trí theo chủ đề. Để khắc phục tình trạng này, ngay từ đầu năm học nhà trường đã cung cấp đầy đủ các đồ dùng, nguyên liệu như: kéo, sung bắn keo, giấy màu, xốp màu,…yêu cầu giáo viên vận động trẻ sưu tầm thêm nguyên liệu đến làm đồ dùng dạy học cùng cô. Một chủ đề không không nhất thiết phải trang trí hoàn chỉnh ngay từ khi bắt đầu, mà có thể bổ sung dần qua từng nhánh nhỏ của chủ đề cho đến khi kết thúc chủ Trong góc học tập: góc toán giáo viên cho trẻ vẽ, cắt các loại hoa, quả, cây và dán theo số lượng vào các tranh theo yêu cầu của cô và ghi rõ số tương ứng; Góc khám phá thì giáo viên yêu cầu trẻ vẽ, cắt, sưu tầm các loại hoa, quả có cùng đặc điểm dán vào các bộ phận sưu tập, các mảng tường cô để trống có các yêu cầu cụ thể. Đối với trẻ mẫu giáo bé tôi gợi ý để giáo viên trang trí các hình ảnh hoa, quả có số lượng sao cho có thể sử dụng làm trò chơi học tập khi học Toán: “ Hãy tìm xung quanh lớp nhóm hoa có số lượng ít hơn 3”; Với Nhà trẻ cô yêu cầu: “tìm cho cô chum quả có màu đỏ, Tìm cho Cô Bông hoa có màu vàng,…”. Ngoài ra tôi còn yêu cầu giáo viên sưu tầm các bài tập nhằm phát kích thích tư duy của trẻ phát triển. Ví dụ: với chủ đề “Động vật” giáo viên chuẩn bị tranh vẽ các con vật và nơi sống, sinh sản,thức ăn yêu thích, yêu cầu trẻ nối con vật với nơi sống, sinh sản và thức ăn yêu thích của con vật, hoặc yêu cầu trẻ chia nhóm số lượng các con vật tương ứng với số lượng cho sẵn và tô màu con vật. Hình ảnh hoạt động của trẻ 16
  17. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non Đối với góc Văn học trẻ vẽ, cắt các nhân vật dời và kể truyện theo các nhân vật mà trẻ làm được theo các gợi ý của cô và trao đổi của các bạn trong nhóm. Góc nghệ thuật: Trẻ vẽ, xé dán, tô màu tranh các loại hoa, quả, trang trí các loại hoa quả từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau…. Trên đây là một số hình ảnh trang trí môi trường của các nhóm lớp trong nhà trường theo một số chủ đề và việc tổ chức cho trẻ hoạt động góc: Bên cạnh các hình ảnh trang trí của mảng tường cung cấp tri thức và mảng tường mở, tôi còn triển khai cho tất cả các nhóm lớp làm các nội quy góc phù hợp từng đặc thù riêng của các góc chơi, của từng khối lớp. Việc này tưởng chừng chỉ đơn giản như thế thôi tuy nhiên để đánh giá trẻ trong hoạt động của trẻ được chuẩn xác thì đòi hỏi giáo viên phải có kinh nghiệm, có kiến thức, có kỹ năng quan sát phát hiện, kỹ năng đánh giá và kỹ năng giải quyết tình huống diễn ra trong các hoạt động của trẻ, đồng thời phải lên kế hoạch quan sát, hướng dẫn trẻ chơi trong các góc và thực hiện thường xuyên kế hoạch. Cô giáo cần biết ghi nhận kết quả của từng trẻ ở các góc để lựa chọn biện pháp tác động nhằm khai thác triệt để ý nghĩa giáo dục và phát triển của trẻ. Tuyệt đối không bỏ mặc trẻ trong quá trình hoạt động nhưng cũng không lạm dụng đồ của cô làm mất đi tính hồn nhiên, thi vị của hoạt động này Hình ảnh trang trí các góc trong lớp C1 - Bồi dưỡng giáo viên xây dựng môi trường thiên nhiên ngoài lớp học: Cảnh quan môi trường ngoài lớp học cũng vô cùng cần thiết đối với quá trình giáo dục trẻ. Vì vậy ngay từ đầu năm học song song với việc xây dựng môi trường học tập trong lớp tôi đã quán triệt giáo viên phải quan tâm đến việc xây dựng môi trường thiên nhiên ngoài lớp học cho trẻ khám phá khi hoạt động ngoài trời. Yêu cầu giáo viên sưu tầm trồng các loại rau phù hợp theo mùa như mùa đông trồng Bắp cải, xu hào, xà lách; mùa hè gieo rau rèn, mùng tơi; Mùa 17
  18. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non thu gieo rau cải,…Mỗi một loại rau phải có biển chữ đầy đủ để khi trẻ được quan sát khám phá cây xanh cùng một lúc có thể giúp trẻ làm quen với các chữ cái trong biển. Hình ảnh vườn rau của nhà trường Ngoài các loại rau tôi yêu cầu giáo viên bố trí không gian trồng thêm một số cây hoa làm cho môi trường thêm rực rỡ sắc màu. Giáo viên đã sưu tầm được một số cây hoa đẹpvà còn vận động phụ huynh ủng hộ thêm cây cảnh giúp tạo môi trường cho trẻ hoạt động. Nhờ đó mà môi trường xung quanh lớp học của trường tôi có rất nhiều cây xanh, cây cảnh, không khí trường học trong lành, mát mẻ. Hình ảnh vườn hoa của nhà trường 18
  19. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non Hình ảnh vườn hoa khu thể chất Ngoài ra tôi còn tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng nhà trường cho vẽ những khẩu hiệu, hình ảnh về giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, hình ảnh hướng dẫn khi tham gia giao thông, hình ảnh các trò chơi dân gian,… tạo môi trường học tập tích cực cho trẻ mọi lúc, mọi nơi. Khi thực hiện biện pháp này tôi thấy giáo viên đã vững vàng lên rất nhiều, đã linh hoạt, sáng tạo trong trang trí lớp, đồ dùng đồ chơi phong phú đa dạng. Hình thức trang trí lớp, xây dựng môi trường học tập của các lớp rất phong phú, đa dạng, phù hợp với độ tuổi, với từng chủ đề. Cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp học sinh động, xanh –sạch – đẹp thu hút phụ huynh đến gửi con vào trường. Đặc biệt là được phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai đánh giá rất cao về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và tạo môi trường cho trẻ hoạt động tích cực hơn nhiều so với năm học trước. - Tổ chức cho giáo viên được thảo luận, trao đổi, đưa ra ý tưởng mới về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các nhóm lớp và cảnh quan ngoài trời, trình bày những đề xuất, kiến nghị và những khó khăn khi thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại nhóm lớp của mình, sau đó làm bài thu hoạch nộp lên ban giám hiệu nhà trường. Sau khi triển khai lý thuyết, tôi đã tiến hành chỉ đạo cho đội ngũ cán bộ giáo viên được thực hành xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như: - Chia giáo viên ra làm nhiều nhóm, mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng phụ trách thực hành một nội dung khác nhau. Cứ sau 1 ngày thực hành tôi cho các nhóm trưng bày sản phẩm để cùng nhận xét và để các nhóm khác được tham 19
  20. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non khảo, học tập, sau đó tôi lại đổi nội dung khác để giáo viên được sáng tạo và thể hiện hết năng lực của mình. Sau 3 ngày tổ chức thực hành, với những nội dung đã được tôi chuẩn bị sẵn, các nhóm đã hoàn thành việc thiết lập môi trường cho trẻ hoạt động ở các nội dung như: Trang trí nhóm, lớp theo nội dung chủ đề; Làm tranh và bảng biểu di động trong lớp; sáng tạo đồ dùng đồ chơi cho các góc hoạt động; đối với môi trường giáo dục ngoài lớp học như: Xây dựng góc thiên nhiên, góc vận động tạo cảnh quan môi trường phong trú để trẻ hoạt động một cách hứng thú, tích cực nhất. - Sau khi hoàn thành phần thực hành tôi cho các nhóm lên trình bày cách khai thác và sử dụng phương tiện giáo dục mà mình vừa tạo ra để mọi người được học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Từ việc làm này tôi thấy việc thiết lập và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao hơn so với trước đây. Ví dụ: Tôi lên kế hoạch và tổ chức mở lớp tập huấn chuyên đề đồng thời cử giáo viên đi mua các vật liệu như: ống nước, keo, sơn, dạ các mầu… từ những kiến thức được tiếp thu tôi hướng dẫn giáo viên tạo ra những đồ dùng dạy học và đồ chơi an toàn, đẹp và hấp dẫn trẻ như: bộ thả bóng, bộ quan sát dòng chảy của nước , bộ rối dẹt, cổng chui thể dục, các đồ dùng trưng bày và sử dụng trong các góc hoạt động: các con vật, giỏ hoa, luống rau, bộ dụng cụ, sản phẩm của các nghề… sau đó tôi cho từng nhóm tác giả trình bày ý tưởng của nhóm mình, cách thức khai thác đồ dùng, học liệu mang lại hiệu quả cao. Hình ảnh đồ dùng giáo viên tự tạo 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2