intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:34

39
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để chế biến được những món ăn phong phú, thơm ngon, hấp dẫn, đạt tiêu chuẩn về vệ sinh dinh dưỡng cho trẻ đòi hỏi cô nuôi phải luôn tìm tòi, học hỏi, khám phá ra những món ăn ngon, mới lạ, hấp dẫn và phù hợp với trẻ để chế biến cho trẻ ăn tại trường. Phải tuyên truyền và phối kết hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh về công tác chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm một số biện pháp giáo dục cho trẻ!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất  lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong  trường mầm non
  2. 1. Lời giới thiệu Như  chúng ta đã biết mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành cho trẻ  những yếu tố nhân cách đầu tiên của con nguời, phát triển toàn diện về các lĩnh   vực: Thể chất, Nhận thức, Ngôn ngữ, Thẩm mỹ, Tình cảm kỹ năng xã hội, hình  thành những yếu tố của nhân cách chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Để đạt được mục   tiêu phát triển toàn diện thì ta cần kết hợp hài hoà giữa chăm sóc nuôi dưỡng và  giáo dục đó là điều tất yếu. Ngày nay cùng với với sự  phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có số  lượng con ít hơn, cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ  dân trí cũng ngày  được nâng cao. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng được gia đình nhà   trường và xã hội đặc biệt quan tâm. Vậy quan tâm như thế nào là đúng mực để  cơ thể trẻ được khoẻ mạnh, học tập tốt, cơ thể phát triển cân đối, hài hòa, việc   trước tiên ta phải có một chế  độ  ăn uống hợp lý, khoa học nhằm giúp trẻ  ăn  ngon miệng nhưng phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chăm soc nuôi d́ ương va bao vê s ̃ ̀ ̉ ̣ ức khoe cho tre trong tr ̉ ̉ ương mâm non la viêc ̀ ̀ ̀ ̣   ́ ưc quan trong ma toan hêt s ́ ̣ ̀ ̀  Đảng, toan dân cân phai quan tâm đên. Riêng đôi v ̀ ̀ ̉ ́ ́ ới   ̣ ̣ ̣ bâc hoc mâm non viêc chăm soc nuôi d ̀ ́ ương va bao vê s ̃ ̀ ̉ ̣ ức khoe cua tre đ ̉ ̉ ̉ ược đăṭ   lên hang đâu, vì m ̀ ̀ ục tiêu giáo dục mầm non là hình thành nhân cách con người   mới xã hội chủ  nghĩa giúp cho trẻ  khỏe mạnh hồn nhiên vui tươi phát triển cơ  thể  cân đối hài hòa. Nêu chăm soc, nuôi d ́ ́ ương tre không tôt se anh h ̃ ̉ ́ ̃ ̉ ưởng đêń  sưc khoe cua tre, ty lê suy dinh d ́ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ương cao anh h ̃ ̉ ưởng đên tri tuê cua tre. Do đo ́ ́ ̣ ̉ ̉ ́  ̣ viêc nuôi d ương va giao duc dinh d ̃ ̀ ́ ̣ ương va phong chông suy dinh d ̃ ̀ ̀ ́ ương cho tre ̃ ̉  ̀ ́ ưc cân thiêt, chinh vi vây viêc chăm soc nuôi d la hêt s ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ưỡng và vê sinh an toan ̣ ̀  thực phâm cho tre la vô cung quan trong. ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ưc cho tre ăn  Viêc tô ch ́ ̉ ở cac l ́ ơp nh ́ ư thê nao đ ́ ̀ ể nâng cao được chất lượng bữa  ăn của trẻ la vân đê ma ̣ ̀ ́ ̀ ̀ Ban giam hiêu nha tr ́ ̀ ương cân phai ban. Th ̀ ̀ ̉ ̀ ực hiên nhiêm ̣ ̣   ̣ ọng tâm trong năm hoc 2018­ 2019 c vu tr ̣ ủa nhà trường là nâng cao chât l ́ ượng  nuôi dương tre và gi ̃ ̉ ảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ trong trương mâm non, và ̀ ̀   ̣ ̉ năm hoc nay tôi đam nhân tr ̀ ̣ ực tiếp chỉ đạo công tác ban tru cua nha tr ́ ́ ̉ ̀ ương. Vây ̀ ̣   ̉ ̀ ́ ̀ ̉ tôi phai lam thê nao đê nâng cao ch ất lượng bưa ăn cho tre, giam ty lê suy dinh ̃ ̉ ̉ ̉ ̣   dương cho tre trong nha tr ̃ ̉ ̀ ương? Đó là v ̀ ấn đề tôi luôn băn khoăn, trăn trở và tôi   đã tìm tòi, nghiên cứu các biện pháp để làm sao nâng cao được chất lượng bữa  ăn cho trẻ  và giảm được tỷ  lệ  suy dinh dưỡng. Vi vây tôi chon đê tai “Môt sô ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ́  biện pháp nâng cao chât l ́ ượng chăm sóc nuôi dưỡng cho tre trong tr ̉ ường mầm  non” nhằm giúp thực hiện ngày càng tốt hơn trong công tác tổ chức bán trú của 
  3. nhà trường, giup tre phat triên cân đôi, toan diên, nâng cao chât l ́ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ượng chăm soć   nuôi dương ­ giao duc cua nha tr ̃ ́ ̣ ̉ ̀ ương ngay môt đat hiêu qua h ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ơn. 2. Tên sáng kiến “Một số  biện pháp chỉ  đạo nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ   trong trường mầm non” 3. Tác giả sáng kiến Họ và tên: Nguyễn Thị Kim Dung Địa chỉ tác giả sáng kiến: Xã Đồng Tĩnh­ huyện Tam Dương­ Vĩnh Phúc Số điện thoại: 0384.850.188   Email: nguyenthikimdung.c0dongtinh@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến Họ và tên: Nguyễn Thị Kim Dung Địa chỉ tác giả sáng kiến: Xã Đồng Tĩnh­ huyện Tam Dương­ Vĩnh Phúc Số điện thoại: 0384.850.188   Email: nguyenthikimdung.c0dongtinh@vinhphuc.edu.vn 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Thực hiện nâng cao chất lượng  chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 09/2018 đến tháng 02/2019. 7. Bản chất của sáng kiến 7.1. Về nội dung của sáng kiến:  7.1.1. Cơ sở lý luận. Sức khỏe là vốn quý của con người và ăn uống là   cơ  sở  tạo cho con người có  một thể lực tốt. Ăn uống theo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, đảm bảo đủ  về  lượng và chất thì cơ thể mới phát triển mọt cách toàn diện được. Dinh dưỡng là  nhu cầu sức khỏe của mỗi người, trẻ em cần dinh dưỡng để phát triển thể lực,  trí tuệ, người lớn cần dinh dưỡng để  duy trì và phát huy sự  sống để  làm việc,   cống hiến cho xã hội. Nếu trẻ không được nuôi dưỡng tốt sẽ chậm lớn, còi cọc, 
  4. chậm phát triển về  mọi mặt. Ngược lại, nếu trẻ  được tốt sẽ  mau lớn, khỏe   mạnh phát triển tốt về mọi mặt xứng đáng là chủ nhân tương lại của đất nước. Trẻ  em ­ những tâm hồn ngây thơ  trong trắng, dù  ở  hoàn cảnh nào trẻ  em vẫn  phải được chăm sóc một cách đầy đủ nhất về mặt sức khỏe cũng như tâm hồn.  Để có được một tâm lý vui vẻ, hồn nhiên trong một thân thể khỏe mạnh thì việc   chăm sóc nuôi dưỡng trẻ  là nhiệm vụ  quan trọng nhất và đó cũng là nhiệm vụ  trọng tâm đối với bậc học mầm non nói riêng và tất cả xã hội nói chung. Nhờ sự phát triển của dinh dưỡng học mà người ta đã biết trong thức ăn có  chứa tất cả các  thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể đó là: Chất đạm,  chất béo, chất sơ, vitamin và muối khoáng… nếu dư  thừa hoặc thiếu hụt các  chất dinh dưỡng này trong cơ thể thì sẽ  gây ra nhiều bệnh tật hoặc có thể dẫn  tới tử  vong nhất là đối với trẻ  nhỏ. Tốc độ  phát triển thể  lực, trí tuệ  và tình  cảm cùng các mối quan hệ  xã hội rất nhanh, nhanh đến mức mà người ta cho   rằng sự  thành công của chúng ta quyết định sự  thành đạt của đứa trẻ  trong   tương lai. Nhờ  áp dụng dinh dưỡng vào cuộc sống sức khỏe mà khoa học đã  khám phá ra tầm quan trọng của dinh dưỡng trong đời sống sức khỏe con người.  Do đó mà chế  độ  dinh dưỡng không hợp lý sẽ   ảnh hưởng trực tiếp đến sức   khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ, việc đảm bảo chế độ ăn hàng ngày cho   trẻ được an toàn, vệ sinh, dinh dưỡng hợp lý cân đối các chất là rất quan trọng   và cần thiết trong các bữa ăn của trẻ. Với nền kinh tế ngày càng phát triển như  hiện nay, nhiều bậc phụ huynh quan   tâm đến con một cách cầu kì, máy móc làm  ảnh hưởng đến sự  phát triển của   trẻ. Vì cơ thể trẻ lứa trẻ tuổi này chỉ hấp thu một lượng thức ăn vừa đủ với trẻ,  nếu ăn quá nhiều sẽ  dẫn đến rối loạn tiêu hóa và một số  bệnh không lường   trước được. Vì vậy, tôi luôn trăn trở  và băn khoăn, làm thế  nào để  có được  những biện pháp để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ trong trường để các bé  luôn được khỏe mạnh cả  về  thể  chất lẫn tinh thần giúp trẻ  luôn luôn vui tươi   khi đến trường mầm non.  Để  chế  biến được những món ăn phong phú, thơm ngon, hấp dẫn,  đạt tiêu  chuẩn về vệ sinh dinh dưỡng cho trẻ đòi hỏi cô nuôi phải luôn tìm tòi, học hỏi,   khám phá ra những món ăn ngon, mới lạ, hấp dẫn và phù hợp với trẻ  để  chế  biến cho trẻ ăn tại trường. Phải tuyên truyền và phối kết hợp chặt chẽ với các   bậc phụ huynh về công tác chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ. Việc duy trì công tác bán trú và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ nhằm giảm  tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ mầm non là việc làm cần thường xuyên và  liên tục 
  5. đã chải qua nhiều năm, nhiều người thực hiện. Thế  nhưng  ở mỗi địa phương,  mỗi trường thì việc nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng   cho các cháu có sự khác nhau. Đối với trường mầm non Đồng Tĩnh nói riêng và  các trường mầm non nói chung  thì công tác này được quan tâm chú trọng và  xúc  tiến ngay từ  những ngày đầu của năm học.  Vì vậy là người cán bộ  quản lý  trường mầm non thì việc chỉ  đạo thực hiện tốt công tác bán trú, nâng cao chất   lượng chăm sóc nuôi dưỡng, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ là nhiệm vụ  nóng bỏng, không chỉ  riêng cán bộ  quản lý mà còn là nhiệm vụ  đặc biệt quan  trọng của giáo viên, nhân viên cấp dưỡng  đang trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng  và giáo dục trẻ.  7.1. 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu * Thực trạng trường mầm non Đồng Tĩnh- Tam Dương- Vĩnh Phúc           Trường Mầm non Đồng Tĩnh là một ngôi trường có chất lượng chăm sóc  nuôi dưỡng tốt trong nhiều năm qua.              Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 1 năm 2018.  Nhiều năm liền đạt lao động tiên tiến và tiên tiến xuất sắc.           Năm học 2018­2019 trường có 28 nhóm lớp. Toàn trường có 2 bếp/ 2 khu   với số trẻ toàn trường là 767 cháu, trẻ ăn bán trú 100%.                 Ban   giám   hiệu   có   3   đồng   chí   trong   đó   có   đồng   chí   Phó   hiệu   trưởng  Nguyễn Thị Kim Dung phụ trách công tác Bán trú. a) Thuận lợi: Được sự  chi đao sâu sát cua Phong Giao Duc va Đao Tao Tam D ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ương, cung ̃   như sự quan tâm cua cac câp, cac nganh lanh đao cua đia ph ̉ ́ ́ ́ ̀ ̃ ̣ ̉ ̣ ương và sự  ủng hộ  nhiệt tình của các bậc phụ huynh đôi v ́ ới viêc chăm soc s ̣ ́ ức khoe cho tre. ̉ ̉ Nhà trương co đôi ngu can bô, giao viên nhiêt tinh, yêu ngh ̀ ́ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ề  mến trẻ, co tinh ́   ̣ ̣ ược phân công. thân trach nhiêm cao trong công viêc đ ̀ ́ Đội ngũ cô nuôi trẻ khỏe, tâm huyết với nghề. ̣ Ban giam hiêu luôn đoàn k ́ ết, hô tr ̃ ợ, giup đ ́ ỡ nhau trong moi công viêc, nhât la ̣ ̣ ̣ ́ ̀  công tac chăm soc nuôi d ́ ́ ương va bao vê s ̃ ̀ ̉ ̣ ức khoe cho tre đ ̉ ̉ ược nha tr ̀ ường đăṭ   lên hang đâu. ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ượng bưa ăn, xây dung th  Ban giam hiêu co biêp phap cu thê đê nâng cao chât l ́ ̃ ̣ ực   đơn theo tuân, thang, theo mua. ̀ ́ ̀
  6. Nhà bếp được xây dựng đúng tiêu chuẩn, khang trang, sạch sẽ, có tương đối  đầy đủ trang thiết bị đồ dùng, dụng cụ phục vụ bếp ăn, có tủ lưu mẫu thức ăn. b) Kho khăn: ́ Trường mới được sát nhập từ  trường mầm non Đồng Tĩnh và mầm non Hoa  Sen nên có 2 khu riêng biệt với số lượng trẻ khá đông, địa hình dân cư rộng nên   việc điều hành của Ban giám hiệu gặp nhiều khó khăn đặc biệt là trong công tác   tổ chức bán trú.. ̀ ớn các cháu được gửi đên tr Phân l ́ ương la con em dân lao đông, buôn ban nho co ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ́  mưc thu nhâp thâp, không  ́ ̣ ́ ổn định, không co ki ́ ến thức  khoa học trong việc nuôi  con, không có thơi gian nhiêu quan tâm chăm soc tôt cho tre, nhiêu tre thê l ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̉ ực  chưa đat yêu câu so v ̣ ̀ ới đô tuôi, vê sinh ca nhân ch ̣ ̉ ̣ ́ ưa thât s ̣ ự gon gang, sach se. ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ̉ ực phâm luôn bi Gia ca th ̉ ến động cung anh h ̃ ̉ ưởng đên viêc xây d ́ ̣ ựng thực đơn  của nhà trường. Qua khảo sát lần đầu kết quả như sau: Bảng 1: Kết quả cân đo tháng 9/2018 như sau:   *Cân nặng   Thừa cân Bình thường Suy DD vừa SDD nặng Nhà trẻ 0 67/70= 95,7% 3/70= 4,3% 0 Mẫu giáo 8/697= 1,1% 640/697=91,9% 48/697 = 6,9% 1/697=0,1 Toàn trường 8/767=1% 707/767= 92,2% 51/767 = 6,7% 1/697=0,1 *Chiều cao   Cao hơn Bình thường Thấp còi độ 1 TC độ 2 Nhà trẻ 0 60/70 = 90% 7/70= 10% 0 Mẫu giáo 0 648/697=93 % 49/697 = 7% 0 Toàn trường 0 711/767= 92,7% 56/767= 7,3% 0 Nhận xét:
  7. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn cao Có 1 số trẻ thừa cân Bảng 2: Một số trang thiết bị, đồ dùng bán trú STT Tên đồ dùng Hiện còn Cần bổ sung Ghi chú 1 Bát con 515 253   2 Thìa 560 208   3 Rổ 23 15   4 Xô 26 12   5 Chậu 51 15   6 Xoong canh to 1 1   7 Chăn 125 15   8 Đ ệm 95 45   9 Gối đầu 410 358   10 Bàn chia ăn 6 4   Hệ thống bếp ga,  Bếp ga cũ, chiều cao không  máy khử mùi phù hợp cho người đứng  chế biến. Mùi thức ăn lan  tỏa làm ảnh hưởng môi  11     trường. Thay chậu rửa, cải  Chậu rửa nhỏ, cũ. Hệ  tạo khu sơ chế, chế  thống thoát nước kém, hay  12 biến     ứ đọng, rỉ nước Nhận xét: Số  trang thiết bị  đồ  dùng so với số  lượng nhóm lớp, học sinh còn thiếu rất  nhiều. Hệ thống bếp ăn còn 1 số bất cập cần sửa chữa, bổ sung. Ngoài việc khảo sát thực trạng trường mình, tôi còn tiến hành khảo sát các  trường bạn  ở  trong và ngoài huyện để  đưa vào áp dụng  cho đề  tài này. Đó là 
  8. trường mầm non Đạo Tú­ Tam Dương và trường mầm non Đại Đình II­ Tam  Đảo * Thực trạng trường mầm non Đạo Tú- Tam Dương- Vĩnh Phúc Trường Mầm non Đạo Tú là một ngôi trường có bề dày về thành tích trong việc   nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng của huyện Tam Dương trong nhiều  năm qua.           Trường đã đạt trường chuẩn quốc gia năm 2006 và được công nhận lại   vào tháng 12 năm 2018. Nhà trường luôn duy trì và giữ vững danh hiệu lao động  tiên tiến và tiên tiến xuất sắc.            Năm học 2018­2019 trường có 16 nhóm lớp. Toàn trường có 2 khu với số  trẻ là 454 cháu, trẻ ăn bán trú 100%.                Ban giám hiệu có 3 đồng chí trong đó đồng chí Phó hiệu trưởng Nguyễn   Thị Thu Hường phụ trách về công tác Bán trú a) Thuận lợi: Được sự  chi đao sâu sát cua Phong Giao Duc va Đao Tao Tam D ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ương, cung ̃   như sự quan tâm cua cac câp, cac nganh lanh đao cua đia ph ̉ ́ ́ ́ ̀ ̃ ̣ ̉ ̣ ương và sự  ủng hộ  nhiệt tình của các bậc phụ huynh đôi v ́ ới viêc chăm soc s ̣ ́ ức khoe cho tre. ̉ ̉ Nhà  trương co đôi ngu can bô, giao viên năng đ ̀ ́ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ộng, nhiêt tinh, tâm huy ̣ ̀ ết, yêu  nghề mến trẻ, co tinh thân trach nhiêm cao trong công viêc đ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ược phân công. Đội ngũ cô nuôi trẻ khỏe, có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. ̣ ̃ ợ, giup đ Ban giam hiêu luôn hô tr ́ ́ ỡ nhau trong moi công viêc, nhât la công tac ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́  chăm soc nuôi d ́ ương va bao vê s ̃ ̀ ̉ ̣ ưc khoe cho tre luôn đ ́ ̉ ̉ ược nha tr ̀ ương đăt lên ̀ ̣   hang đâu. ̀ ̀ ̣  Ban giam hiêu luôn đ ́ ề  ra những  biêp phap cu thê sáng tao, xây d ̣ ́ ̣ ̉ ựng thực đơn  phù hợp theo tuân, thang, theo mua nh ̀ ́ ̀ ằm  nâng cao chât l ́ ượng bưa ăncho tr ̃ ẻ. Cơ sở vật chất khu bếp ăn khang trang , sạch sẽ, có đủ  đồ  dùng, dụng cụ phục   vụ bếp ăn, có tủ lưu mẫu thức ăn. b) Kho khăn: ́ Trường có 2 khu với số lượng trẻ khá đông, hàng ngày nhà bếp phải chở cơm từ  khu trung tâm đến cho khu lẻ. Việc điều hành của Ban giám hiệu đặc biệt  là trong công tác tổ chức bán trú cũng gặp khó khăn.
  9. ́ ̉ ực phâm th  Gia ca th ̉ ị trường luôn biến động cung anh h ̃ ̉ ưởng đên viêc xây d ́ ̣ ựng  thực đơn. Qua khảo sát lần đầu kết quả như sau: Bảng 1: Kết quả cân đo tháng 9/2018 như sau: *Cân nặng   Thừa cân Bình thường Suy DD vừa SDD nặng Nhà trẻ 0 49/50= 98% 1/50= 2% 0 Mẫu giáo 5/404= 1,2% 386/404=95% 12/404=3,4% 1/404=0,4% Toàn trường 5/454=1,1% 435/454= 95,8% 13/454= 2,9% 1/454=0,2% *Chiều cao   Cao hơn Bình thường Thấp còi độ 1 TC độ 2 Nhà trẻ 0 46/50 = 92% 4/50= 8% 0 Mẫu giáo 0 376/404=93% 26/404 = 6,5% 2/404=0,5 Toàn trường 0 422/454= 93% 30/454= 6,6% 2/454=0,4 Nhận xét: Vẫn còn có trẻ suy dinh dưỡng nặng Còn 1 số trẻ thừa cân béo phì và trẻ thấp còi độ 2 Bảng 2: Một số trang thiết bị, đồ dùng bán trú STT Tên đồ dùng Hiện còn Cần bổ sung Ghi chú 1 Bát con 325 129   2 Thìa 310 144   3 Rổ 21 11   4 Xô 16 5   5 Chậu 27 10  
  10. 6 Xoong đựng canh 12 4   7 Xoong đựng cơm 12 4   8 Muôi cơm, canh 19 7   9 Chăn 65 15   10 Đ ệm 70 10   11 Gối đầu 315 139   12 Tường bếp     Cũ, bong tróc sơn Nhận xét: Số trang thiết bị đồ dùng so với số lượng nhóm lớp, học sinh còn thiếu cần  được trang bị thêm Tường nhà bếp đã cũ, bong tróc sơn cần được ốp lát bằng gạch men để đảm  bảo sạch sẽ. * Thực trạng trường mầm non Đại Đình II- Tam Đảo- Vĩnh Phúc Trường Mầm non Đại Đình II là một trường miền núi thuộc huyện Tam Đảo.  Là một trong những ngôi trường vượt khó đi lên và có nhiều chuyển biến trong những năm vừa qua về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ.           Trường đã đạt trường chuẩn quốc gia năm 2013 và được công nhận lại  vào năm 2018. Nhà trường luôn nỗ  lực phấn đấu đạt danh hiệu lao động tiên  tiến và tiên tiến xuất sắc.            Năm học 2018­2019 trường có 14 nhóm lớp với số trẻ là 399 cháu, trẻ ăn  bán trú 100%.                Ban giám hiệu có 3 đồng chí trong đó đồng chí Phó hiệu trưởng Trần Thị  Hằng phụ trách về công tác Bán trú a) Thuận lợi: Trường luôn được sự  quan tâmchi đao sâu sát cua Phong Giao duc va Đao tao ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̣   huyện Tam Đảo, cung nh ̃ ư sự quan tâm cua cac câp, cac nganh lanh đao cua đia ̉ ́ ́ ́ ̀ ̃ ̣ ̉ ̣   phương và sự  ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ  huynh đôi v ́ ới viêc chăm soc ̣ ́  sức khoe cho tre. ̉ ̉
  11. Nhà  trương co đôi ngu can bô, giao viên năng đ ̀ ́ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ộng, nhiêt tinh, tâm huy ̣ ̀ ết, yêu  nghề mến trẻ, co tinh thân trach nhiêm cao trong công viêc đ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ược phân công. Đội ngũ cô nuôi nhiệt tình, trẻ khỏe, yêu nghề. ̣ Ban giam hiêu luôn đoàn k ́ ết, hô tr ̃ ợ, giup đ ́ ỡ nhau trong moi công viêc, nhât la ̣ ̣ ̣ ́ ̀  công tac chăm soc nuôi d ́ ́ ương va bao vê s ̃ ̀ ̉ ̣ ức khoe cho tre đ ̉ ̉ ược nha tr ̀ ường đăṭ   lên hang đâu. ̀ ̀ ̣  Ban giam hiêu luôn đ ́ ề  ra những  biêp phap cu thê sáng tao, xây d ̣ ́ ̣ ̉ ựng thực đơn  phù hợp theo tuân, thang, theo mua nh ̀ ́ ̀ ằm  nâng cao chât l ́ ượng bưa ăncho tr ̃ ẻ. Cơ sở vật chất khu bếp ăn khang trang , sạch sẽ, có đủ  đồ  dùng, dụng cụ phục   vụ bếp ăn, có tủ lưu mẫu thức ăn. b) Kho khăn: ́ Trường thuộc khu vực miền núi, có nhiều trẻ  dân tộc. Phân l̀ ớn các cháu được  gửi đên tr ́ ương la con em dân lao đông, buôn ban nho co m ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ưc thu nhâp thâp, ́ ̣ ́   không ổn định, không co kí ến thức  khoa học trong việc nuôi con, không có thơì  ̉ ̀ ̉ ̉ ực chưa đat yêu câu so v gian nhiêu quan tâm chăm soc tôt cho tre, nhiêu tre thê l ̀ ́ ́ ̣ ̀ ới  ̣ ̉ ̣ đô tuôi, vê sinh ca nhân ch ́ ưa thât s ̣ ự gon gang, sach se. ̣ ̀ ̣ ̃ Việc điều hành của Ban giám hiệu đặc biệt là trong công tác tổ  chức bán trú   cũng gặp khó khan do điạ hình dân cư đa dạng. ́ ̉ ực phâm luôn thay đ  Gia ca th ̉ ổi, chênh lệch cung anh h ̃ ̉ ưởng đên viêc xây d ́ ̣ ựng   thực đơn Qua khảo sát lần đầu kết quả như sau: Bảng 1: Kết quả cân đo tháng 9/2018: *Cân nặng   Thừa cân Bình thường Suy DD vừa SDD nặng Nhà trẻ 0 39/40= 97,5% 1/40= 2,5% 0 Mẫu giáo 0 342/359=95,3% 17/359=4,7% 0 Toàn trường 0 381/399= 95,5% 18/399= 4,5% 0 *Chiều cao   Cao hơn Bình thường Thấp còi độ 1 TC độ 2
  12. Nhà trẻ 0 38/40 = 95% 2/40= 5% 0 Mẫu giáo 0 341/359=95% 18/404 =5% 0 Toàn trường 0 379/399= 95% 20/399= 5% 0 Nhận xét: Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn cao Bảng 2: Một số trang thiết bị, đồ dùng bán trú STT Tên đồ dùng Hiện còn Cần bổ sung Ghi chú 1 Bát con 297 102   2 Thìa 294 105   3 Rổ 11 8   4 Xô 12 7   5 Chậu 25 8   6 Xoong đựng canh 10 4   7 Xoong đựng cơm 9 5   8 Muôi cơm, canh 19 9   9 Chăn 55 15   10 Đ ệm 62 8   11 Gối đầu 312 287   12 Tủ đựng bát 0 1   Nhận xét: Số trang thiết bị đồ dùng so với số lượng nhóm lớp, học sinh còn thiếu. Trang thiết bị nhà bếp còn thiếu, chưa có tủ đựng bát. Từ thực tế trên, tôi nhận thấy vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe trẻ em là vấn đề  đang được toàn xã hội quan tâm, và trước đây chúng ta chưa quan tâm thì ngay từ  bây giờ hãy bắt đầu việc quan tâm tới trẻ. Chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng  
  13. trong việc ăn uống hàng ngày của trẻ, đó là nhu cầu thiết yếu không thể  thiếu   được trong đời sống hàng ngày của con người và ăn uống là yếu tố  quan trọng   quyết định sự  phát triển, hoạt động và học tập của trẻ. Vậy cần phải ăn uống  như  thế nào để  đảm bảo dinh dưỡng cân đối hài hòa giữa chất và lượng. Giúp   trẻ phát triển toàn diện, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em. Ngoài việc ăn uống   đủ  chất, đủ  lượng cần phải chú ý đến vấn đề  vệ  sinh an toàn thực phẩm. Bởi   việc đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm cũng là vấn đề  được nhiều người  quan tâm nhất trong các trường mầm non. Vì trẻ còn nhỏ cơ thể trẻ còn non yếu   nếu để  xảy ra ngộ  độc thực phẩm không những  ảnh hưởng đến sức khỏe mà  còn  ảnh hưởng đến tinh thần và trí tuệ  sau này của trẻ. Vì vậy mà việc thực  hiện vệ  sinh an toàn thực phẩm phải luôn được quan tâm chú trọng trong các  trường mầm non. Để có bữa ăn ngon đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng một cách an toàn, hợp lý không phải là đơn giản, nhất là bữa ăn cho các cháu trong trường mầm non. Xuất phát từ nhận thức trên, bản thân tôi là một người quản lý, phụ trách việc tổ chức công tác bán trú của nhà trường tôi hiểu rõ về việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ nhất là cho trẻ trong độ tuổi mầm non là rất quan trọng. 7.1.3. Một số biện pháp chỉ  đạo nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ   trong trường Mầm non Nhằm đap  ́ ưng yêu câu nuôi d ́ ̀ ưỡng, chăm soc tre đ ́ ̉ ược tôt h ́ ơn, ban thân tôi cung ̉ ̀   vơi Ban giam hiêu cô găng suy nghi lam thê nao đê tao nên môt b ́ ́ ̣ ́ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ữa ăn ngon hợp   ̉ ly, đây đu chât dinh d ́ ̀ ́ ương cho tre. Riêng tôi la ng ̃ ̉ ̀ ươi qù ản lý công tac ban tru ́ ́ ́  ̉ cua nha tr̀ ương nhân th ̀ ̣ ưc tâm quan trong cua công tac chăm soc dinh d ́ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ương cho ̃   ̉ ̀ ơi tinh thân trach nhiêm cao tôi th tre, cung v ́ ̀ ́ ̣ ường xuyên theo doi cac b ̃ ́ ữa ăn cuả   cac chau, xem th ́ ́ ưc ăn co h ́ ́ ợp khâu vi v ̉ ̣ ơi tre không, đê co biên phap th ́ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ực hiên va ̣ ̀  ̉ ̣ ̣ chi đao kip th ơi. Sau đây la môt sô biên phap th ̀ ̀ ́ ̣ ́ ực hiên trong viêc nâng cao chât ̣ ̣ ́  lượng chăm só nuôi dưỡng  phong chông suy dinh d ̀ ́ ương cho tre  ̃ ̉ ở trường mầm   non mà chúng tôi đã thực hiện. Biện pháp 1: Bồi dưỡng kiến thức, tích lũy kinh nghiệm cho cho đôi ngu giao viên ̣ ̃ ́   va câp d ̃  về dinh dưỡng cho trẻ mầm non ̀ ́ ương Ngay từ  đầu năm học, nha tr ̀ ương chu trong công tac bôi d ̀ ́ ̣ ́ ̀ ưỡng kiên th ́ ức cho  ̣ đôi ngu giao viên , nhân viên v ̃ ́ ơi cac nôi dung vê công tac nuôi d ́ ́ ̣ ̀ ́ ưỡng, chăm soć   sưc khoe, vê sinh phong bênh­ phong dich, đam bao an toan tuyêt đôi cho tre. ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ̉  Với  yêu cầu nghề nghiệp, muốn phục vụ trẻ được tốt nhất thì các cô nuôi phải hiểu   được tầm quan trọng của dinh dưỡng cần và đủ  đối với trẻ  trong từng độ  tuổi 
  14. có được những kiến thức đó thì mới tham mưu đưa ra được nhũng thực đơn  phong phú, kết hợp nhiều loại thực phẩm với nhau, cung cấp cho tr ẻ  nh ững   món ăn thơm ngon, bổ dưỡng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đặc biệt là  cân đối tỷ lệ các chất dinh dưỡng. Là những người trực tiếp nấu ra các món ăn  hàng ngày cho trẻ  nên mỗi cô nuôi phải có những hiểu biết và kiến thức nhất   định về giá trị  dinh dưỡng của mỗi loại thực phẩm và phải biết cách phối hợp   những loại thực phẩm nào với nhau nhằm đem lại giá trị  dinh dưỡng cao nhất   cho trẻ trong các bữa ăn. Đây là khâu đầu tiên cũng là khâu quan trọng nhất quyết định đến chất lượng  bữa ăn. Để  thực hiện tốt vấn đề  này các chị  em trong tổ  nuôi cần học hỏi , tự  bồi dưỡng kiến thức cho mình bằng cách: ­ Tham gia các lớp tập huấn do phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế  huyện tổ chức. ­ Tìm hiểu, tham khảo và tích lũy thêm cho mình kinh nghiệm xây dựng thực  đơn ở các trường bạn. ­ Học các lớp chuyên ngành như: Sơ cấp nấu ăn, trung cấp nấu ăn. ­ Thường xuyên cập nhật kiến thức, thông tin:  Qua sách, báo, tạp chí ­ Theo dõi các chương trình truyền hình: Bếp Việt, Giai điệu lửa hồng, Hà thành  đặc sản, Sức sống mới, Góc nội trợ, Món ngon mỗi ngày… ­ Học kinh nghiệm dân gian: Qua bạn bè, người thân, chị em đồng nghiệp. ̀ ương tô ch Nha tr ̀ ̉ ưc cho đôi ngu câp d ́ ̣ ̃ ́ ương s ̃ ưu tâm, đăng ky chê biên mon ăn m ̀ ́ ́ ́ ́ ơi, ́  chuẩn bị môi trường bếp ăn đạt tiêu chuẩn để tham gia hôi thi “ B ̣ ếp một chiều”   cấp tỉnh vào tháng 3/2019.     Nhà bếp khu trung tâm  Kết hợp thực hiện chuyên đề dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tô ch ̉ ưc thi ́   đua chê biên vê cac mon ăn, b ́ ́ ̀ ́ ́ ưa phu tai tr ̃ ̣ ̣ ương đê chi em hoc tâp kinh nghiêm lân ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃  nhau. ̉ ̣ Qua cac buôi sinh hoat chuyên môn  ́ ở  tô cung nhau trao đôi, thao luân vê cach ̉ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ́   ̣ chon mua th ực phâm sach, đam bao vê sinh môi tr ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ương n ̀ ơi chê biên th ́ ́ ực phâm, ̉   ̉ ̉ ̣ ́ ́ ực phâm, cach bao quan th rau cu, qua, ky thuât chê biên th ̃ ̉ ́ ̉ ̉ ực phâm…. ̉
  15. *Đôi v ́ ơi giáo viên trên l ́ ớp Nâng cao chât l ́ ượng giao duc dinh d ́ ̣ ương chăm soc tre ăn cac cô giao chuân bi ̃ ́ ̉ ́ ́ ̉ ̣  giơ ăn cho tre phai đam bao yêu câu sau: ̀ ̉ ̉ ̉ ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̃ ̣ ̀ ̉ ̉ ̀ ̀ ̉ ­ Chuân bi ban ăn phai sach se, gon gang, đu cho tre ngôi, trên ban phai co đĩa ́   đựng cơm rơi, khăn âm đê lau tay. ̉ ̉ ̉ ̉ ­ Thìa, bát phai đu so vơi tre. ́ ̉ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ­ Khi ăn cac cô giao phai đeo khâu trang, trong khi cho tre ăn cô cân chu y đên ̀ ́ ́ ́  nhưng tre biêng ăn đê đông viên chau ăn hêt suât. ̃ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ­ Thông qua giơ ăn cac cô giao duc cho tre phat triên vê nhân th ̀ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ưc, ngôn ng ́ ư.̃ ́ ̣ ̀ ̣ Vi du: Vê nhân th ưc giup tre nhân bi ́ ́ ̉ ̣ ết được những thức ăn như  thit, ca, tr ̣ ́ ưng, ́   ̉ ̣ ̣ . Vê ngôn ng tre ăn sach uông sach ́ ̀ ữ: Tre biêt kê tên cac th ̉ ́ ̉ ́ ự c phâm ma tre đ ̉ ̀ ̉ ượ c  ăn như: Thit, ca, tr ̣ ́ ứng….  Thông qua cac môn hoc đ ́ ̣ ể  lông ghep va giao duc dinh d ̀ ́ ̀ ́ ̣ ương , khi cho tre đi ̃ ̉   tham quan vươn tr ̀ ương. Cac cô gi ̀ ́ ới thiêu cho tre biêt l ̣ ̉ ́ ợi ich cua t ́ ̉ ưng loai cây ăn ̀ ̣   qua.̉  Thông qua giờ ăn, cac cô giao gi ́ ́ ơi thiêu cho tre biêt hôm nay co nh ́ ̣ ̉ ́ ́ ưng mon ̃ ́  gi.̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ược thit cung câp cho c Vi du: Ăn thit thi tre biêt đ ̣ ́ ơ thê chât gi? ́ ́ ̀ ̉  Kiêm tra s ưc khoe cho ́ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̣ ̉   tre, đê bô sung chê đô ăn cho tre suy dinh d ương. Nha ̃ ̀  trương đa ren cho tre thoi quen t ̀ ̃ ̀ ̉ ́ ự  chăm soc ban thân băng cach t ́ ̉ ̀ ́ ự  tuyên truyên ̀  trong bưa ăn. ̃ ́ ̣ Vi du: Hôm nay l ớp minh ăn c ̀ ơm với những thức ăn nao? Ngon không? B ̀ ạn nào   ăn giỏi?... Tư nh ̀ ưng biên phap nho nay đa giup tre cô găng ăn hêt suât. ̃ ̣ ́ ̉ ̀ ̃ ́ ̉ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ Lông giao duc dinh d ̀ ưỡng qua cac hoat đông: ́ ̣ ̣ ́ ̣ Chung tôi lên kê hoach cho cac giao viên đ ́ ́ ́ ưa giao duc dinh d ́ ̣ ương vao cac hoat ̃ ̀ ́ ̣  ̣ ̣ đông, đây la vân đê quan trong b ̀ ́ ̀ ởi tre th ̉ ương xuyên đ ̀ ược chơi ma hoc. ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ Vi du: Hoat đông lam quen v ̀ ơi ch ́ ữ cai gây h ́ ứng thu cho tre giao viên co thê đoc ́ ̉ ́ ́ ̉ ̣   ̣ ̉ ở chu đê thê gi đông dao, ho, ve vê cac loai rau, qua  ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ới thực vât. ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ Giao viên co thê lông ghep giao duc dinh d ́ ́ ưỡng: ́ ̣ Vi du: Trong gi ờ đon – tr ́ ả tre la th ̉ ̀ ơi gian thuân l ̀ ̣ ợi trong viêc tuyên truyên, giao ̣ ̀ ́  ̣ duc dinh d ương cho tre, cho phu huynh đăc biêt la tre. Băng hinh th ̃ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ưc cac cô hoi ́ ́ ̉ 
  16. ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ở nha, hoi tre  thăm cac phu huynh vê chê đô ăn uông hang ngay cua tre  ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ở nha tre ̀ ̉  được ăn cơm vơi gi? ́ ̀ Thông qua giơ ăn hang ngay  ̀ ̀ ̀ ở lớp, cô đăt ra cac câu hoi: ̣ ́ ̉ ́ ̣ ươc khi ăn chung minh phai lam gi? Vi sao? Vi du: Tr ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ Trong cac gi ́ ơ hoc va hoat đông vui ch ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ơi, cac cô giao cân phai giai thich cho tre thây đ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ́ ược gia tri cua t ́ ̣ ̉ ưng loai th ̀ ̣ ưc ăn, ăn ́   ̀ ̉ ̃ ̀ ơ thê khoe manh, da de hông hao, thông minh hoc gioi, nêu ăn không đu chât se gây còm ôm yêu. uông đây đu se lam c ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ̃ ̀ ́ ́ Vệ sinh môi trường: Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ trẻ em, vì vậy vệ  sinh phòng lớp sạch sẽ, không có mùi hôi khai, sàn nhà khô ráo, hàng tuần tổng   vệ sinh các phòng, lau các cửa, khai thông cống rãnh, cũng góp phần giúp cho trẻ  khỏe mạnh.            Biện pháp 2: Quan ly theo doi s ̉ ́ ̃ ưc khoe cua tre đung qui đinh ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ương liên hê v Nha tr ̀ ̣ ới trung tâm y tê huy ́ ện kham s ́ ưc khoe đinh ky cho cac chau ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́  ̀ ́ ưc khoe phat hiên chau nao măc bênh, giao viên thông bao 2 lân/ năm, qua kham s ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ́ ́  ngay vơi phu huynh biêt đê điêu tri kip th ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ơi cho tre. ̀ ̉ ̃ ưc khoe tre theo đung qui đinh: Theo doi s ́ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ương đ  Cac chau đên tr ̀ ược cân – đo 3 thang / lân, cac chau suy dinh d ́ ̀ ́ ́ ương, beo ̃ ́  ̀ ̉ ức cân đo theo doi biêu đô hang thang. phi tô ch ̃ ̉ ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ́ ơp đêu ghi danh sach va thông bao kêt qua đê phu huynh Sau môi lân cân­ đo cac l ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̣   ́ ược tinh hinh s năm đ ̀ ̀ ưc khoe cua con em minh. ́ ̉ ̉ ̀ ́ ơí  tre sut cân, đ Đôi v ̉ ̣ ứng cân, chung tôi yêu câu giao viên tim hiêu nguyên nhân ́ ̀ ́ ̀ ̉   từ cha me tre đê co s ̣ ̉ ̉ ́ ự  phôi h ́ ợp va co h ̀ ́ ương khăc phuc trong cach chăm soc tre ́ ́ ̣ ́ ́ ̉  ́ ơn. tôt h Tổ chức cân đo cho trẻ theo định kỳ Biện pháp 3: Trang bị cơ sở vật chất Cơ  sở  vật chất của trường mầm non là một bộ  phận rất quan trong trong nhà  trường, nó là thành tố không thể thiếu được trong công tác nuôi dưỡng trẻ. Để  chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng đạt hiệu quả  cao, một yếu tố  không thể  thiếu được trong quá trình thực hiện đó là cơ  sở  vật chất. Cơ  sở  vật chất hiện  đại, đảm bảo an toàn về vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cần thiết đối với một  bếp ăn nói chung và bếp ăn cho trẻ  mầm non nói riêng. Nếu như  các đồ  dùng   dụng cụ  cũ, hỏng, xuống cấp sẽ  dẫn đến gây mất an toàn về  vệ  sinh an toàn  thực phẩm cho trẻ và các cô nuôi trong quá trình chế biến.
  17. Như chúng ta đã biết, cơ thể, sức đề kháng trẻ còn non nớt nên rất cần đảm bảo  về  an toàn thực phẩm. đảm bảo an toàn thực phẩm  ở  đây không chỉ  quan tâm  đến thực phẩm mà còn phải quan tâm đến các đồ  dùng, dụng cụ  đảm bảo vệ  sinh không gây độc cho trẻ thì dụng cụ sơ chế, chế biến là một yếu tố vô cùng  quan trọng. Vì vậy ngay từ cuối tháng 5/2018 tôi chỉ đạo chị em tổ nuôi liệt kê, rà soát   những đồ dùng, dụng cụ đã cũ, hỏng và bổ sung danh mục còn thấy thiếu trong  khi làm việc, nêu rõ lí do xin bổ sung, sửa chữa. Trang bị đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng bán trú, dụng cụ vệ sinh đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm hàng ngày Đầu tư  mới hệ thống bếp ga, đập bỏ  bệ  bếp cũ cải tạo lại khu chế  biến. Lắp  đặt hệ thống máy hút mùi trực tiếp tại bếp đun.  Tường xung quanh bếp được ốp lát toàn bộ gạch men trắng  Bổ sung bàn chia ăn, bát con, xoong đun thức ăn, muôi thìa và các vật dụng khác  theo đúng số lượng trong bảng kê.  Khu vực sơ chế, hệ thống bồn rửa đã được thay mới, sửa chữa thoát nước rất  tốt. Dưới đây là một số hình ảnh cơ sở vật chất mới đầu tư:                 Hệ thống máy hút mùi và bếp ga mới     Hệ thống chậu rửa mới   Một số bàn chia ăn mới   Biện pháp 4. Xây dựng thực đơn, tinh khâu phân ăn nh ́ ̉ ̀ ằm nâng cao chât́  lượng bưa ăn ̃
  18. Song song với việc đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị, đồ  dùng phục vụ  là   thực đơn phù hợp với trẻ, tỉ  lệ  chất cân đối. nếu thiếu đi một trong hai điều  kiện trên thì công tác nuôi dưỡng trẻ chưa đạt được kết quả  toàn diện. Vì vậy  xây dựng thực đơn cho trẻ là một việc làm cần thiết trong chăm sóc nuôi dưỡng  trẻ. Viêc xây d ̣ ựng thực đơn và khẩu phân ăn cân đôi h ̀ ́ ợp ly rât quan trong. ́ ́ ̣ Được sự quan tâm cua S ̉ ở Giao duc va Đao tao, Phong Giao duc –Đao tao huy ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ện   Tam Dương đã tô ch ̉ ưć   nhưng buôi tâp huân vê chăm soc nuôi d ̃ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ưỡng va bao vê ̀ ̉ ̣  sưc khoe cho tre t ́ ̉ ̉ ư đôi ngu can bô quan ly đên giao viên và nhân viên. ̀ ̣ ̃ ́ ̣ ̉ ́ ́ ́ Thực hiên xây d ̣ ựng thực đơn tính ăn bằng phần mềm nitrikids giup nha tr ́ ̀ ương̀   ́ ược nhiêu kinh nghiêm va co nhiêu th rut đ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ực đơn mâu đ ̃ ể  các nhà trường tham   khảo, căn cư vao muc th ́ ̀ ̣ ực đơn mâu đê đăt hang rôi lam bang điêu tra th ̃ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ực tê.́  Chon tḥ ực phâm theo mua, phôi h ̉ ̀ ́ ợp nhiêu loai th ̀ ̣ ực phâm, trung binh chon va s ̉ ̀ ̣ ̀ ử   ̣ ̉ dung khoang 5­6 loai th ̣ ực phâm/ ngay. Trong m ̉ ̀ ỗi bữa ăn của trẻ  phải có đủ  4   nhóm thực phẩm, các loại thức ăn trong mỗi nhóm cũng phải thay đổi từng bữa,   từng ngày, từng món ăn cũng cần hỗn hợp nhiều loại thực phẩm vì mỗi loại thực  phẩm cung cấp một số chất dinh dưỡng, nếu hỗn hợp nhiều loại thức ăn, ta sẽ  có thêm nhiều chất dinh dưỡng và các chất bổ sung cho nhau ta sẽ có bữa ăn cân   đối, đủ  chất, giá trị  sử  dụng sẽ  tăng lên. Chu y bô sung dâu, đ ́ ́ ̉ ̀ ương, muôi đê đu ̀ ́ ̉ ̉  ́ ́ ̀ ̀ ợp vơi tiên ăn ma cha me tre đong gop. M chât cân đôi va phu h ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ưc thu tiên ăn đ ́ ̀ ược  nâng lên hang năm phu h ̀ ̀ ợp vơi gia ca th ́ ́ ̉ ực phâm, đê đam bao chât l ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ượng bưa ăn ̃   ̉ cua tre, m̉ ưc ăn hiên nay la: 12.000đông/ ngay/ chau. ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ́  Khẩu phần ăn của trẻ được tính trên khẩu phần ăn Nutrikids Một khẩu phần ăn cân đối sẽ giúp cho cơ thể có đủ năng lượng và các chất dinh   dưỡng cần thiết cho sự phát triển, duy trì sự sống và làm việc, vui chơi giải trí.   Nếu ăn nhiều mà không hoạt động dẫn đến thừa năng lượng gây ra hiện tượng   béo phì, nếu để  trẻ  đói ăn không đủ  chất, đủ  lượng trẻ  sẽ  mệt mỏi, kém hoạt   động và dẫn đến hiện tượng trẻ bị suy dinh dưỡng.Vì vậy mà tôi yêu cầu nhân   viên phải tính khẩu phần ăn cho hợp lý đảm bảo cân đối giữa năng lương ăn vào  và năng lượng tiêu hao. ̉ ́ ̣ ̉ ̉ Đê co môt khâu phân ăn cân đôi cho tre, tôi phôi h ̀ ́ ́ ợp nhiêu loai th ̀ ̣ ực phâm v̉ ới   nhau trong ngay  ̀ ở  ty lê thich h ̉ ̣ ́ ợp va đam bao năng l ̀ ̉ ̉ ượng theo lưa tuôi. Nhăm ́ ̉ ̀   ̉ đam b ảo đây đu nhu câu vê năng l ̀ ̉ ̀ ̀ ượng va cac chât dinh d ̀ ́ ́ ưỡng cân thiêt cho tre ̀ ́ ̉  ̀ ̉ ̉ ̣ va đam bao vê sinh an toan th ̀ ực phâm trong ăn uông đê phong tranh bênh tât. ̉ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̣
  19. ́ ương thực, nhom giau chât đam, nhom th  Nhom l ́ ̀ ́ ̣ ́ ực phâm giau chât beo, nhom ̉ ̀ ́ ́ ́   thực phâm giau vitamin va chât khoang. Không co môt loai th ̉ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ực phâm nao ̉ ̀   ̉ ́ đu cac chât dinh d ́ ương cân thiêt cho nhu câu cua c ̃ ̀ ́ ̀ ̉ ơ  thê. Do đo hang ngay tôi ̉ ́ ̀ ̀   ̣ ̉ chon cho tre ăn nh ưng mon ăn đa dang, hôn h ̃ ́ ̣ ̃ ợp nhiêu loai th ̀ ̣ ực phâm trong nhom ̉ ́   thực phâm kê trên, môi nhom phai thay đôi t ̉ ̉ ̃ ́ ̉ ̉ ưng b ̀ ưa, t ̃ ưng ngay, t ̀ ̀ ưng mon ăn ̀ ́   cung cân co nhiêu gia giam th ̃ ̀ ́ ̀ ̉ ực phâm đê lam mon ăn thêm phong phu va hâp dân ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̃  ̉ tre. Khi xây d ựng thực đơn môi ngay tôi cô găng cho tre đ ̃ ̀ ́ ́ ̉ ược ăn đầy đủ các loại  thức ăn khác nhau trong 4 nhom th ́ ực phâm, tôi chu trong đên t ̉ ́ ̣ ́ ưng b ̀ ưa ăn hang ̃ ̀   ̀ ̉ ngay cua tre. ̉  Môt khâu phân cân đôi va h ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ợp ly cân: ́ ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ + Đam bao cung câp đây đu năng l ượng và các chất dinh dưỡng theo nhu câu c ̀ ơ  thể. + Cac chât dinh d ́ ́ ương phai theo ty lê cân đôi va thich h ̃ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ợp ( Cân đôi gi ́ ữa cac chât ́ ́  dinh dương: Protêin, lipit, gluxit, vitamin va khoang chât, gi ̃ ̀ ́ ́ ữa thưc ăn nguôn gôc ́ ̀ ́  ̣ ̣ ̀ ực vât. đông vât va th ̣  Dươi đây la bang th ́ ̀ ̉ ực đơn, BGH cung tô câp d ̀ ̉ ́ ưỡng đa phôi h ̃ ́ ợp, xây dựng và  ̣ hiên đang th ực hiên tai tr ̣ ̣ ương.̀ TRƯỜ NG  MẦM  NON  ĐỒNG  TĨNH THỰC  ĐƠN  TUẦN  4  THÁN G 2 VÀ  TUẦN  1  THÁN G 3 Tuần 4  tháng 2
  20. Thứ  Thứ  Chế  Thứ ba Thứ tư  Thứ  hai  năm  độ ăn 26/2 27/2 sáu 1/3 25/2 28/2 Cơm tẻCơm tẻCơm tẻCơm tẻCơm tẻ Thịt bò  Thịt gà  Thịt  hầm củ  Tôm  xào lợn Cá sốt  quả rim thịt  thập  chưng  cà chua + muối  lợn cẩm trứng Chính  lạc trưa Canh  Canh  Canh  xương  Canh  rau  củ quả Canh  gà, bí  rau cải ngót ( Khoai  rau cải đỏ +  nấu thịt nấu  tây + cà nấu thịt Đỗ  ngao rốt) xanh Xôi thịt  Sữa  Sữa  đỗ  Sữa  Quà  Sữa  Nutifoo Nutifoo xanh chua chiều Nutifoo d d Sữa  +Bánh  MG d +Bánh  +Bánh  Nutifoo mì dầy giò d Quà  Sữa  Sữa  Sữa  Sữa  Sữa  chiều Nutifoo Nutifoo Nutifoo Nutifoo chua NT d d d d Chính  Bánh  Mỳ thịt  cháo  Mì thịt  chiều Cháo cá giò lợn thịt bò lợn NT     Tuần 1  tháng 3 Chế  Thứ  Thứ ba Thứ tư  Thứ  Thứ  độ ăn hai 4/3 5/3 6/3 năm  sáu 8/3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1