intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng phòng chống dịch bệnh cho trẻ Trường mầm non Bình Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

17
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu với mục đích tìm hiểu thực tế về chất lượng công tác phòng chống dịch bệnh, trên cơ sở đó nghiên cứu một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng phòng chống dịch bệnh, nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc- giáo dục chung của nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng phòng chống dịch bệnh cho trẻ Trường mầm non Bình Minh

  1. BÁO CÁO phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng của sáng kiến Tác giả: Nguyễn Thị Thu Dung Trình độ chuyên môn: Cao đẳng mầm non Chức vụ: Phó hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường MN Bình Minh –Thành phố Yên Bái Yên Bái, tháng 01 năm 2023 1
  2. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng của sáng kiến I. THÔNG TIN CHUNG 1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng phòng chống dịch bệnh cho trẻ” Trường mầm non Bình Minh. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý giáo dục. 3. Số Quyết định công nhận sáng kiến…….. do Hội đồng sáng kiến ……. ………. ký ngày …/ …/…..(kèm theo Giấy chứng nhận sáng kiến số:……) 4.Thời gian áp dụng sáng kiến: - Từ tháng 9 năm 2022: Bắt đầu nghiên cứu triển khai một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong trường. - Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 12 năm 2022: Thực hiện áp dụng 4 biện pháp tại trường mầm non Bình Minh, thành phố Yên Bái. - Tháng 01/2023: Viết báo cáo sáng kiến, áp dụng và nhân rộng. 5. Tác giả: - Họ và tên: Nguyễn Thị Thu Dung. - Năm sinh: 05/10/1991 - Trình độ chuyên môn: Cao đẳng mầm non. - Chức vụ công tác: P. Hiệu trưởng. - Nơi làm việc: Trường mầm non Bình Minh -Thành Phố Yên Bái - Địa chỉ liên hệ: Trường Mầm non Bình Minh - Thành Phố Yên Bái - Điện thoại: 0967731333 - Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100% 6. Đồng tác giả (Không có) II. NỘI DUNG 1.Thực trạng giải pháp đã biết. Chúng ta đã biết: Sức khoẻ là vốn quý của con người, là điều kiện không thể thiếu, để giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển tốt. Nhất là đối với trẻ mầm non, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, nên có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe rất lớn nếu bị lây nhiễm bệnh Vì thế việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ là một vấn đề hết sức cần thiết. Chăm sóc sức khỏe ban đầu đạt hiệu quả tốt là mục tiêu quan trọng trong công tác giáo dục toàn diện cho trẻ trong trường học. Sức khỏe có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển về mọi mặt. Vì vậy, để trẻ có sức khỏe vui chơi và học tập thì người lớn cần tích cực quan tâm, chăm sóc cho trẻ và có những biện pháp giữ gìn vệ cá nhân, vệ sinh phòng chống dịch bệnh, để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Đặc biệt từ cuối năm 2019 dịch covid-19 xuất hiện, diễn ra rất phức tạp và nguy hiểm trên toàn thế giới nó đã gây ra rất nhiều thiệt hại về con người và kinh tế. Sau một thời gian dịch bệnh được kiểm soát thì mọi người lại lơ là trong công tác phòng dịch làm dịch có nguy cơ bùng phát trở lại rất cao. Thấy rõ được tầm quan trọng đó, việc chú trọng nâng cao chất lượng phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non luôn là mục tiêu đặt ra hàng đầu đối với các cán bộ quản lí nhà trường. 2
  3. Năm học 2022-2023, tôi được nhà trường giao phụ trách công tác chăm sóc- nuôi dưỡng; Phó Ban chỉ đạo “Phòng chống dịch bệnh” Tôi tiếp tục nghiên cứu một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng phòng chống dịch bệnh cho trẻ và đã áp dụng tại trường thấy rất hiệu quả, tôi mong muốn được chia sẻ với ban bè đồng nghiệp và cũng để học hỏi thêm kinh nghiệm cho bản thân. Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc-giáo dục của nhà trường; Khi nghiên cứu thực nghiệm đề tài tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau: 1.1 Thuận lợi: - Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục; Các cấp, ngành có liên quan đã có các văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh cụ thể; kịp thời Ban Giám hiệu, luôn tạo mọi điều kiện cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của chị em đồng nghiệp đã giúp tôi trong khi tôi thực hiện đề tài; - Bản thân tôi là một giáo viên có trình độ cao đẳng sư phạm mầm non, đã 10 năm công tác tại trường, nhiệt tình tâm huyết với nghề, có kinh nghiệm trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục theo yêu cầu đổi mới của ngành. 1.2 Khó khăn: - Trẻ mầm non vốn kiến thức, kỹ năng của trẻ về việc vệ sinh cá nhân còn hạn chế, thêm vào đó trẻ chưa có kỹ năng trong việc vệ sinh cá nhân và bảo vệ sức khỏe cho bản thân. - Một số phụ huynh do quá bận công việc, chưa quan tâm chăm sóc trẻ chu đáo, chưa dạy trẻ các kỹ năng vệ sinh cá nhân thường xuyên. Có nhiều phụ huynh có tâm lý chủ quan khi đã bị mắc bệnh hoặc tiêm Vaccine thì không bị mắc dịch bệnh nữa nên việc thực hiện công tác phòng dịch bệnh chưa cao. Chính vì những khó khăn trên tôi đã lựa chọn đề tài: " Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng phòng chống dịch bệnh cho trẻ” Tại trường MN Bình Minh; Với các biện pháp như sau: *Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động y tế trường học. *Biện pháp 2: Nắm bắt thông tin kịp thời chính xác. *Biện pháp 3: Làm tốt công tác truyên truyền về kiến thức dịch bệnh cho phụ huynh. *Biện pháp 4: Kiểm tra, giám sát công tác y tế học đường. 2. Nội dung sáng kiến: 2.1 Mục đích của giải pháp: Đề tài với mục đích tìm hiểu thực tế về chất lượng công tác phòng chống dịch bệnh, trên cơ sở đó nghiên cứu một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng phòng chống dịch bệnh, nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc- giáo dục chung của nhà trường. 2.2 Nội dung giải pháp. * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động y tế trường học. 3
  4. Ngay từ đầu năm học, Dưa trên kề hoạch nhiệm vụ năm học Ban giám hiệu đã xây dựng; Để chủ động trong công tác được giao; Tôi xây dựng kế hoạch hoạt đông y tế trường học theo hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên, - Tham mưu, góp ý cùng ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh chung và từng bệnh dịch cụ thể( mỗi loại dịch bệnh có một kế hoạch riêng như: Dịch tay chân miệng có kế hoạch riêng, dịch sốt xuất huyết có kế hoạch riêng, dịch cúm A,B…) - Xây dựng môi trường sư phạm; Đảm bảo xanh, sạch, đẹp, thẩm mỹ, an toàn, thân thiện, phong cách, ấn tượng riêng của từng trường/lớp; - Cải tạo hiện trạng cơ sở hạ tầng của nhà trường, tận dụng các không gian chung, an toàn, có ánh sáng để tạo thành các khu vực cho trẻ hoạt động tập thể: thảm cỏ, bể cát, vườn cây cho trẻ được vui chơi, khám phá, trải nghiệm. - Xây dựng kế hoạch phát triển thể chất phù hợp với độ tuổi, đáp ứng nhu cầu vui chơi, gây được hứng thú hoạt động, tạo điều kiện cho trẻ chơi thông qua đó trẻ chơi mà học, học bằng chơi, hoạt động lao động.... - Bổ sung hệ thống chỉ dẫn bằng ký hiệu khoa học, phù hợp; * Triển khai thực hiện các hoạt động y tế trường học: Tổ chức tốt việc chăm sóc sức khoẻ của trẻ trong trường theo kế hoạch. * Về công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ: - Giáo viên chú trọng chăm sóc trẻ hàng ngày, mọi lúc, mọi nơi. Theo dõi sức khỏe của trẻ khi đến lớp. Nhắc nhở trẻ và cha mẹ trẻ đeo khẩu trang khi đến trường và đến nhữnng nơi công cộng. - Chú ý thay quần áo cho trẻ khi thời tiết thay đổi, đảm bảo không gian lớp học ấm áp về mùa đông thoáng mát vào mùa hè. Ngoài việc thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ của trẻ, nhà trường chú trọng tới việc nâng cao chất lượng nuôi dưỡng giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh, tăng sức đề kháng để phòng dịch. Đặc biệt là xây dựng thực đơn, tính khẩu phần dinh dưỡng cân đối phù hợp, xây dựng thay đổi thực đơn theo tháng, theo mùa. Để trẻ khoẻ mạnh cần có chế độ ăn hợp lý, đủ chất, đủ lượng và những bữa ăn ngon miệng, hết xuất, bên cạnh đó khâu vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Từ việc mua bán, tiếp nhận, bảo quản và chế biến thực phẩm đều do bộ phận dinh dưỡng trực tiếp đảm nhận. Nhà trường đã ký hợp đồng mua bán với những cơ sở đáng tin cậy. Mỗi ngày đều phải lưu mẫu thức ăn đầy đủ từ bữa chính cho đến bữa phụ và cả bữa chiều. Bộ phận nhà bếp đều có sổ sách ghi chép tỷ mỉ khi mua bán tiếp nhận thực phẩm và có ban thanh tra, ban giám hiệu nhà trường, kế toán, y tế giám sát. Cấp dưỡng có đủ trang phục và đeo khẩu trang khi chế biến 100% để đảm bảo vệ sinh khi chế biến thức ăn cho trẻ. * Công tác vệ sinh: + Địa điểm xây dựng trường: ở nơi trung tâm dân cư sinh sống. Thuận tiện cho việc đi lại đưa trẻ đến trường, xa nơi phát sinh ra các khí độc, khói bụi, tiếng ồn. Sân trường bằng phẳng rộng rãi có đường thoát nước. + Các công trình: - Cung cấp nước sạch: Đảm bảo đủ nước sạch để sử dụng trong khâu chế biến thực phẩm cũng như trong sinh hoạt vệ sinh hàng ngày cho cô và trẻ. Nhà trường có hệ thống lọc nước đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh; 4
  5. - Hàng ngày thu gom rác ở các lớp, các phòng và sân trường về một chỗ, phải có thùng chứa rác theo quy định và có xe chở rác đi hủy hằng ngày. - Vệ sinh lớp học: Đảm bảo không khí thông thoáng: Nhắc các cô giáo mở quạt, điều hòa vừa phải, mát về mùa hè, ấm về mùa đông. - VS đồ dùng, đồ chơi: Thường xuyên lau rửa đồ dùng- đồ chơi bằng dung dịch CloraminB. + Tổng vệ sinh chung: Cọ rửa nền nhà, hành lang bằng ClomimB hàng ngày và hàng tuần. + Phòng ăn, ngủ, học, chơi đảm bảo thông gió thoáng khí đủ ánh sáng, đảm bảo yên tĩnh và lau dọn thường xuyên. + Môi trường xung quanh: Trồng cây xanh, bố trí cây cảnh theo nhiều dáng kiểu để tạo bóng mát, xanh sạch đẹp tạo cho cảnh quan môi trường sư phạm. Thường xuyên quét dọn vệ sinh khu vực trong và ngoài trường. Các lớp tiến hành vệ sinh khu vực đã được nhà trường phân công. + Diệt khuẩn, diệt côn trùng: Nhằm mục đích đề phòng bệnh dịch lây lan rộng phải diệt khuẩn hàng ngày và khi có trẻ mắc bệnh. Khi có trẻ mắc, sau khi điều trị khỏi thì phải diệt khuẩn lần cuối để thanh toán hoàn toàn mầm bệnh. Diệt khuẩn dự phòng để ngăn chặn bệnh truyền nhiễm nảy sinh và lan rộng. Đặc biệt chú ý khử khuẩn nước, xử lý phân, rác thải, thực hiện các quy tắc về vệ sinh cá nhân. Ví dụ: Như dịch bệnh “tay chân miệng, tiêu chảy cấp, cúm A, đau mắt...” khi có 1 trẻ mắc bệnh thì giáo viên phải thông báo cho ban giám hiệu và phụ huynh biết để có những biện pháp khắc phục như đưa trẻ đến bệnh viện điều trị hoặc chăm sóc tại nhà để tránh tình trạng lây lan cho những trẻ khác, về phía nhóm lớp có trẻ bị bệnh thì phải cọ rửa đồ dùng đồ chơi, giặt chăn, chiếu và phơi nắng, phòng học báo y tế phun thuốc diệt khuẩn. Sau đó lau chùi lớp bằng nước lau sàn nhà pha cloraminB. + Nhà trường thường xuyên phun thuốc muỗi và chống côn trùng; Ví dụ: Khi xịt thuốc diệt côn trùng, để đảm bảo không độc hại với trẻ, cuối tuần ( Giáo xếp dọn đồ dùng; đồ chơi gọn gàng) vào chiều tối ngày thứ bảy khi trẻ về hết mới phun thuốc và sáng thứ 2 giáo viên phải đi sớm hơn mọi ngày để lau chùi và rửa đồ dùng, đồ chơi. Thường xuyên khơi thông dọn cống rãnh các khu vực vệ sinh mỗi ngày 1 lần. * Công tác phối hợp: - Ban chỉ đạo phối hợp với công đoàn; Đoàn thanh niên tổ chức buổi lao động trồng cây xanh; cắt tỉa cây; Tổng vệ sinh toàn trường; - Tổ chức và tham gia các lớp tập huấn công tác phòng chống dịch bệnh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. - Chỉ đạo giáo viên lồng ghép các nội dung giáo dục cho học sinh về những hiểu biết tối thiểu trong việc phòng chống dịch bệnh: Dạy trẻ cách giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh thân thể, cách nhận biết những con côn trùng có hại gây nguy hiểm tới sức khỏe và cuộc sống. Ví dụ: Trong các hoạt động học về chủ đề “Bản thân” về lĩnh vực phát triển kĩ năng sống cho trẻ ở các lứa tuổi từ 24 tháng đến 5 tuổi; dạy trẻ cách giữ vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên; Trước và khi ăn; Sau khi đi vệ sinh; Rửa tay đúng cách theo 6 bước; Tôi đã in ấn và nhờ giáo viên dán: 6 bước của 5
  6. quy trình rửa tay cơ bản trong nhà vệ sinh của trường để tuyên truyền việc rửa tay cho học sinh được tốt hơn. Dạy trẻ cách bảo vệ thân thể tránh bị tai nạn như khi tiếp xúc với các đồ dùng đồ chơi sắc nhọn, khi chơi tránh những nơi không an toàn như nơi có muỗi nhiều. - Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để cùng thực hiện tốt những nội dung phòng bệnh ở gia đình góp phần nâng cao hiệu quả của những biện pháp đã thực hiện ở trường. Trường có các góc tuyên truyền với cha mẹ học sinh: Những hình ảnh và thông tin về phòng chống bệnh dịch. - Phối hợp chặt chẽ với y tế phường để có kế hoạch chủ động đối phó, không để bệnh dịch xảy ra. Đầu năm ban giám hiệu có phối hợp với trạm y tế phường lên lịch cụ thể kiểm tra sức khỏe định kì cho trẻ 2 lần/ năm, tuyên truyền cho trẻ uống vacxin, vitamim, tiêm vaccine phòng bệnh; * Biện pháp 2: Nắm bắt thông tin kịp thời chính xác. Vì sao phải nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác? Vì khi nắm bắt được thông tin kịp thời mới có phương án thực hiện nhanh, đúng, từ đó tham mưu với nhà trường về công tác phòng chống dịch khi ngoài cộng đồng có dấu hiệu dịch bệnh xuất hiện. Đồng thời thực hiện tốt theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên đưa xuống, đặc biệt trong các đợt có dịch sốt xuất huyết, cúm A, cúm B, tay chân miệng, Viêm đường hô hấp cấp do virut nCoV… và nộp báo cáo kịp thời. Cũng như tránh đưa thông tin sai lệch về bệnh dịch. Vì vậy, tôi thường xuyên cập nhật thông tin qua văn bản của cấp trên và các phương tiện thông tin đại chúng như: tivi, báo, mạng Internet, qua các buổi họp, tập huấn… về tình hình dịch bệnh và cách xử trí, phòng dịch tốt nhất. *Giải pháp 3: Làm tốt công tác truyên truyền về kiến thức dịch bệnh cho phụ huynh. Dịch bệnh có ảnh hưởng lớn đến tính mạng con người và cả cộng đồng, đặc biệt là trẻ em sức đề kháng còn rất yếu nên dễ mắc. Trong trường học số người tập trung đông, nhiều thành phần phức tạp do đó việc tuyên truyền giáo dục ý thức phòng bệnh là cần thiết, đặc biệt là với phụ huynh học sinh. Ở những năm học trước nhà trường đã chỉ đạo xây dựng các góc tuyên truyền, bảng tuyên truyền ở từng lớp, qua nhóm zalo phụ huynh, tuy nhiên việc tuyên truyền chưa mang lại hiệu quả cao. Một phần do một số phụ huynh chưa có sự tương tác hai chiều tích cực với giáo viên về các nội dung được tuyên truyền, hai là do tâm lý phụ huynh khi dịch bệnh tạm lắng thì chủ quan lơ là. Năm học này để phát huy tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh nhà trường đã chỉ đạo các lớp vẫn lập nhóm zalo và ghim các thông tin tuyên truyền lên đầu trang để các phụ huynh cùng tương tác bằng các hình thức tham gia mini game hoặc các bài khảo sát để tuyên truyền các nội dung phòng chống các loại dịch bệnh đặc biệt là dịch Covid- 19. - Nhắc nhở giáo viên theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ ở lớp. Hướng dẫn giáo viên theo dõi sức khoẻ của trẻ như: sốt cao đột ngột liên tục, đau cơ, đau đầu, nổi ban trên da, xuất huyết, loét miệng, vết loét hay phỏng nước, lòng bàn 6
  7. tay, lòng bàn chân thì phải thông báo ngay với phụ huynh và y tế trong nhà trường. - Hướng dẫn các cháu tăng cường sức khỏe của bản thân và công tác vệ sinh cá nhân hằng ngày, thói quen mắc màn khi ngủ, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh... - Phổ biến cho giáo viên và học sinh toàn trường biết và thực hiện các quyết định của ban chỉ đạo phòng chống dịch của nhà trường. - In ấn và dán: 6 bước của quy trình rửa tay cơ bản trên mỗi chậu rửa tay của trẻ. Quy định 5K về phòng chống dịch covid- 19. *Giải pháp 4: Kiểm tra, giám sát công tác y tế học đường. Kiểm tra nội bộ trường học là chức năng, nhiệm vụ của ban giám hiệu. Chức năng kiểm tra xuyên suốt quá trình quản lý. Thông qua kiểm tra thấy mặt mạnh, mặt yếu của từng cá nhân trong đội ngũ để hoàn thiện dần tập thể mà mình quản lý. Kiểm tra định kỳ hay đột xuất để nâng cao tính tự giác, chủ động của giáo viên, phải đảm bảo tính công bằng và khách quan, kiểm tra đánh giá tăng cường hiệu lực quản lý, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc trong nhà trường. + Ban giám hiệu nhà trường kiểm tra đánh giá theo kế hoạch: - Thường xuyên kiểm tra vệ sinh, công tác an toàn phòng dịch bệnh, theo dõi sức khoẻ của trẻ hàng ngày, báo cáo kết quả kịp thời để xin ý kiến chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường trong công tác phòng chống dịch. Ví dụ: ban giám hiệu lên lịch và kiểm tra đột xuất về công tác vệ sinh trường lớp và nhà bếp, khen ngợi và nhắc nhỡ kịp thời trước hội đồng nhà trường. Khi kiểm tra có phiếu đánh giá xếp loại rõ ràng, nêu rõ những mặt hạn chế và yêu cầu khắc phục; Nhắc nhở nhóm lớp chưa thực hiện tốt cần khắc phục và kiểm tra vào ngày tiếp theo. Xây dựng tiêu chí thi đua để đánh giá và khen thưởng kịp thời. 3. Kết quả của sáng kiến: 3.1. Về tính mới, tính sáng tạo: Năm học trước tôi đã đề xuất 4 giải pháp để chỉ đạo nâng cao chất lượng phòng chống dịch bệnh cho trẻ Trường mầm non Bình Minh: Năm học 2022- 2023 tôi đề xuất 4 giải pháp: *Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động y tế trường học. - Khi xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh tôi tham mưu với ban giám hiệu ngoài xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh chung thì xây dựng kế hoạch phòng chống từng dịch bệnh cụ thể để chủ động hơn khi dịch bệnh đó xảy ra. - Về công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ: Tham mưu với nhà trường, chỉ đạo góp ý với kế toán xây dựng thực đơn cho trẻ theo tuần, mùa, đảm bảo đúng định lượng, cân đối hợp lý các chất dinh dưỡng, tăng lượng rau xanh và củ quả trong khẩu phần ăn của trẻ. Tăng cường chế biến món ăn, không lạm dụng, sử dụng thức ăn chế biến sẵn . 7
  8. * Công tác phối hợp: Khi có 1 trẻ mắc bệnh thì giáo viên phải thông báo cho ban giám hiệu và phụ huynh biết để có những biện pháp khắc phục như đưa trẻ đến bệnh viện điều trị hoặc cho trẻ nghỉ để chăm sóc tại nhà, tuyệt đối không nhận trẻ đang mắc bệnh đến lớp để tránh lây lan cho những trẻ khác. *Biện pháp 2: Nắm bắt thông tin kịp thời chính xác. - Hình thành thói quen đọc báo trên các trang thông tin chính thống, cập nhật các văn bản chỉ đạo của cấp trên hàng ngày để nắm các thông tin về dịch bệnh một cách kịp thời, chính xác. *Biện pháp 3: Làm tốt công tác truyên truyền về kiến thức dịch bệnh cho phụ huynh. - Tiếp tục tận dụng nhóm zalo phụ huynh để tuyên truyền kiến thức phòng chóng dịch bệnh bằng cách ghim bài tuyên truyền lên đầu trang nhóm, tổ chức các mini game, bài khảo sát lấy ý kiến của các phụ huynh về công tác phòng chóng dịch bệnh. Từ đó tăng cường sự tương tác 2 chiếu của cô giáo và cha mẹ trẻ thì công tác tuyên truyền mới đêm lại hiệu quả cao. *Biện pháp 4: Kiểm tra, giám sát công tác y tế học đường. - Tăng cường kiểm tra đột xuất để đánh giá mức độ thực hiện công tác y tế trường học. Thêm tiêu chí thực hiện các công tác y tế trường học nói chung và công tác phòng chống dịch bệnh nói riêng vào tiêu chí đánh giá xếp loại hàng tháng. 3.2. Về phạm vi ảnh hưởng: Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng phòng chống dịch bệnh cho trẻ” Trường mầm non Bình Minh đã được áp dụng tại trường và có thể được áp dụng rộng rãi tại các trường Mầm non trong TP Yên Bái. 3.3. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp: Trong những năm gần đây hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe của trẻ tại trường đã nhận được nhiều sự quan tâm của gia đình, xã hội. Chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm và giữ vai trò vô cùng quan trọng, triển toàn diện; hài hòa, cân đối về thể chất, khỏe mạnh, thông minh, chăm sóc nuôi dưỡng nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho trẻ giúp trẻ phát 100% trẻ được chăm sóc nuôi dưỡng phát triển về thể chất và quản lý tốt sức khỏe, trẻ khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi. - Kết quả học kỳ I năm học 2022-2023, các cháu đến trường đều khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tăng cân. 100% trẻ được cân đo, theo dõi qua biểu đồ tăng trưởng, được khám sức khỏe định kì. Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì giảm rõ rệt. 100% các cháu đều có nề nếp trong công tác vệ sinh cá nhân, trẻ nhận thúc được về cách phòng bệnh và thế nào là môi trường an toàn cho trẻ, đáp ứng được mục tiêu giáo dục cho trẻ mầm non mới hiện nay. Tỷ lệ trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt đạt 70%, 30% trẻ ít bị mắc bệnh và có ý thức trong giữ gìn vệ sinh cá nhân. 8
  9. - Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh; Năm học 2022-2023 không có dịch bệnh lây lan trong nhà trường. Nhất là tình hình dịch bệnh dịch Covid-19 đang có nguy cơ bùng phát trở lại. Sau khi giải pháp được đưa vào áp dụng tôi đã thu được kết quả như sau: Trước khi áp Sau khi áp Nội dung dụng BP dụng BP Tăng/ Giảm SL % SL % Trẻ phát triển bình thường 144 95,6% 155 98,1% Tăng 2,5% Trẻ SDD nhẹ cân 2 1,3% 1 0,6% Giảm 0,7% Trẻ SDD thấp còi 2 1,3% 1 0,6% Giảm 0,7% Trẻ thừa cân 3 1,9% 2 1,3% Giảm 0,6% Trẻ mắc bệnh dịch 10 6,3% 0 0% Giảm 6,3% Trẻ biết tự VS cá nhân 106 66,3% 125 78,1% Tăng 11,8% Số bài tuyên truyền về DB 12 16 Tăng 4 bài Số PH được tuyên truyền về 148 160 Tăng 12 PH DB - Đối với cán bộ giáo viên: 100% cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường có những nhận thức đúng đắn về phòng chống dịch bệnh từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non. - Đối với phụ huynh học sinh: 100% được tuyên truyền kiến thức về phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Phần lớn phụ huynh đã phối kết hợp cùng giáo viên trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, trao đổi các vấn đề về dinh dưỡng, sức khỏe, phòng chống dịch bệnh thông qua các lần họp phụ huynh, trao đổi với giáo viên qua nhóm zalo hàng ngày, hợp tác cùng nhà trường vì sự phát triển của trẻ. - Đối với bản thân: Thấy rõ được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh để có thể chủ động tham mưu với cấp trên các phương án phòng chống dịch hiệu quả khi có dịch bệnh xảy ra. 4. Tài liệu kèm: (không có) 5. Cam kết không sao chép bản quyền. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong báo cáo là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trên đây là báo cáo sáng kiến kinh nghiệm của tôi, rất mong nhận được sự đóng góp của hội đồng thi đua cấp trên để sang kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn hảo hơn./. Tôi xin chân thành cảm ơn. Yên Bái, ngày 05 tháng 01 năm 2023 NGƯỜI VIẾT BÁO CÁO 9
  10. Nguyễn Thị Thu Dung XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ . ............................................................................................................................ . ........................................................................................................................... . Xếp loại: ………… T/M HĐTĐ TRƯỜNG MN BÌNH MINH HIỆU TRƯỞNG MỤC LỤC Phụ lục Số trang I. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 2 II. MÔ TẢ SÁNG KIẾN 2 1. Tình trạng giải pháp đã biết. 2 * Thuận lợi ; Khó khăn 2-3 2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến: 3 * Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch 3-4 * Giải pháp 2: Triển khai thực hiện các hoạt động y tế trường học 4-5 * Giải pháp 3: Làm tốt công tác tuyên truyền về kiến thức dịch bệnh 6 cho phụ huynh * Giải pháp 4: Kiểm tra giám sát công tác y tế học đường 6 3. Khả năng áp dụng của giải pháp. 7 10
  11. 4. Hiệu quả, ích lợi thu được do áp dụng giải pháp 7 5 .Những người tham gia áp dụng sáng kiến. 7 6. Các thông tin cần bảo mật 8 7.Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 8 III. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM BẢN 8 QUYỀN 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2