intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

11
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" nhằm tìm ra những biện pháp giúp giáo viên biết cách tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; Giúp ra bài học kinh nghiệm về cách lập kế hoạch trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

  1. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO BA VÌ --------------&------------- Mé t sè biÖ n ph¸ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG p TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM n© ng cao ch Họ tên tác giả : Phương Thị Hằng Êt Chức vụ : Phó hiệu trưởng Đơn vị công tác l­ : Trường Mầm non Tản Hồng Lĩnh vực îng : Quản lý giáo dục cho trÎ 3­4 tu æi Tr ườ ng
  2. Mầ m “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” no Năm học 2020 -2021 n Đại SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đồ Tên đề tài : “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng ng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” A. ĐẶT lµVẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài m Những năm gần đây, việc nâng cao chất lượng giáo dục là một trong que những vấn đề được quan tâm hàng đầu trong xã hội. Trong bối cảnh toàn ngành Giáo dục và Đào tạo đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát n huy tính tích cực, chủ động cuả học sinh trong hoạt động học tập mà phương víi pháp dạy học là cách thức hoạt động của giáo viên trong việc tổ chức hoạt động học tập nhằm giúp học sinh chủ động đạt các mục tiêu trong các hoạt động. v¨n Như Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho häc một nền giáo dục tốt”. Trường mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu, bồi dưỡng các cháu trở thành người công dân có ích. Thấy rõ tầm quan trọng của bậc học mầm non, những năm gần đây Bộ GD&ĐT luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục và coi trọng chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu đối với bậc học mầm non. Đặt ra nhiệm vụ cho ngành học mầm non là tiếp tục thực hiện ngày càng có chất lượng chương trình giáo dục mầm non, tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Để nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non hiện nay thì cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách tự tin gần gũi trẻ, biết ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác những thông tin trên mạng để áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng cường tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, vì theo tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền: “ Chương trình giáo dục mầm non tốt là một chương trình lấy trẻ làm trung tâm”. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Một chương trình tốt là chương trình không chỉ quan tâm tới trẻ “ học được 2/15
  3. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cái gì” mà còn chú trọng “ học như thế nào”, tức là “cho trẻ những trải nghiệm học tập tích cực để phát triển đam mê ham học của trẻ và khả năng tự học” Tại trường mầm non tôi công tác, đội ngũ giáo viên nắm bắt được chương trình giáo dục mầm non mới về lí thuyết nhưng việc soạn giảng còn lúng túng, trong cách lựa chọn các hoạt động sao cho trẻ tích cực hứng thú, chưa có kinh nghiệm thực tế trong việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Đa số còn dạy trẻ theo hướng lấy giáo viên làm trung tâm, cô hướng dẫn nhiều, nói nhiều, trẻ ít được thực hành, trao đổi, một phần cũng do đồ dùng đồ chơi ít sáng tạo, chưa đầy đủ để trẻ hoạt động. Với mong muốn góp một phần công sức của mình vào việc tìm hiểu thực trạng và đề xuất các biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ; bồi dưỡng cho các giáo viên trong trường về biện pháp giáo dục, thiết kế môi trường giáo dục, cách lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã chọn đề tài “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” 2. Mục đích nghiên cứu - Tìm ra những biện pháp giúp giáo viên biết cách tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. - Giúp ra bài học kinh nghiệm về cách lập kế hoạch trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 3. Đối tượng nghiên cứu - Giáo viên trong nhà trường. - Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 4. Phạm vi nghiên cứu - Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm - Việc tổ chức các hoạt động giáo dục tại trường mầm non tôi đang công tác 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận: thu thập, đọc, phân tích tài liệu để xây dựng cơ sở định hướng cho đề tài. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: trao đổi hướng dẫn giáo viên thiết kế môi trường giáo dục, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm - Phương pháp thực nghiệm sư phạm: kiểm nghiệm những biện pháp đã đề ra trong việc xây dựng đề tài. 6. Kế hoạch nghiên cứu - Từ tháng 09/2020 đến Tháng 7/2021 Tại trường mầm non 3/15
  4. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận: Giáo dục mầm non, nói về đổi mới hình thức tổ chức, đổi mới phương pháp dạy học cho trẻ mầm non, không ít quan điểm cho rằng "Trẻ nhỏ biết gì mà dạy", "mấy đứa trẻ con dạy hát, dạy múa, kể chuyện là xong, hay " mầm non chỉ chăm sóc tốt là được, mầm non đâu cần đổi mới phương pháp,....” Các nhà giáo dục đã nghiên cứu thực nghiệm và chứng minh: Trẻ lọt lòng mẹ đã sớm hình thành con đường học tập. Học tập với trẻ mầm non không phải cứ là học “toán”, học “văn”…. học của trẻ mầm non rất đơn giản, học của trẻ mầm non là học để tiếp cận với nền văn minh của xã hội, học của trẻ mầm non: là học tên gọi của mọi người và đồ vật xung quanh; là học cách sử dụng đúng thiết bị đồ dùng hàng ngày; là học cách dùng, cách sử dụng thiết bị vệ sinh cá nhân, đồ dùng vệ sinh chung, đồ dùng sinh hoạt, đồ dùng phục vụ ăn ngủ sao cho đúng, phù hợp với kinh nghiệm của người lớn dù chỉ là học cách mở vòi nước, tắt vòi nước; là học cách sắp xếp đồ dùng cá nhân trên giá hoặc trong tủ một cách nhanh nhất, gọn gàng nhất; là tìm hiểu về đồ dùng hàng ngày có chất liệu dễ vỡ, hay dễ hỏng và biết cách giữ gìn an toàn cho bản thân khi sử dụng; là tập nói và sử dụng ngôn ngữ tự kể về mình, kể lại những việc mình đã làm, đã từng thấy hoặc tưởng tượng ra bằng ngôn ngữ của mình một cách mạch lạc nhất; là tìm hiểu cơ thể mình có những gì, cần những gì, vệ sinh các bộ phận trên cơ thể như thế nào để biết tự vệ sinh cơ thể, biết yêu quý, giữ gìn và tự bảo vệ bản thân ở mức đơn giản nhất; là tự trang trí làm đẹp cho bản thân, tự trưng bày, làm sạch, làm đẹp cho lớp của mình; học của trẻ mầm non là "Tái tạo" thực tế cuộc sống gần gũi xung quanh trẻ thông qua việc chơi các trò chơi vv… phù hợp theo độ tuổi mầm non và muốn trẻ mầm non được an toàn tuyệt đối thì không thể tách “ học” riêng và “chăm sóc” riêng biệt. Có thể thấy rõ, “học” của trẻ mầm non gắn liền với chăm sóc trẻ, và việc tập cho trẻ làm quen với “học” ở mỗi giai đoạn phát triển sinh lý lại là tiền đề cho sự phát triển của cơ thể trẻ ở giai đoạn tiếp theo. Ở lứa tuổi mầm non. Hoạt động chủ đạo của trẻ «Chơi mà học, học bằng chơi» thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ lĩnh hội kiến thức trong cuộc sống xung quanh trẻ. Tùy thuộc vào từng lứa tuổi, kinh nghiệm sống của từng đứa trẻ và điều kiện thực tế ở lớp mà giáo viên lựa chọn chủ để, đề tài cho phù 4/15
  5. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” hợp, phát huy tính tích cực ở từng đứa trẻ qua các hoạt động nhằm giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Chương trình giáo dục mầm non mới là lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của trẻ của bản thân trẻ, đáp ứng tối đa nhu cầu và hứng thú của trẻ trong quá trình giáo dục. Trong quá trình giáo dục, trẻ em vừa là đối tượng của hoạt động, vừa là chủ thể của hoạt động. Khi trẻ được trực tiếp tham gia trải nghiệm, giao tiếp chia sẻ là hoạt động giáo dục có hiệu quả nhất. Nếu trẻ chỉ nghe nhìn, thì kiến thức thu nhận được chỉ 20%, nếu trẻ được trao đổi, chia sẻ ý kiến với nhau trong nhóm bạn thì khả năng tiếp thu là 55%, khả năng thu nhận kiến thức sẽ tăng lên 90% khi trẻ sử dụng các kiến thức đã học truyền lại cho các bạn học của mình, đồng thời, con thường khám phá những điều mới lạ, trẻ em cũng vậy, muốn trẻ học tích cực, giáo viên không dạy trẻ cái mà trẻ đã biết, nên dạy trẻ cái cần, điều mà trẻ thích. Nói một cách khác, xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động phải hướng vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm của quá trình giáo dục. Thực tế cho thấy việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ được tạo nhiều cơ hội tự tham gia trải nghiệm khám phá, thì như vậy trẻ đã có thể phát triển tư duy sáng tạo giúp trẻ có nhiều cơ hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, thể chất, nhận thức những lợi ích đó có liên hệ trực tiếp với phương pháp dạy của các giáo viên, đó chính là tổ chức các hoạt động cho trẻ hướng lấy trẻ làm trung tâm. Trong những năm qua cùng với sự phát triển của các bậc học khác, bậc học mầm non là một bậc học đã có nhiều đóng góp to lớn, thực sự có trách nhiệm gieo những hạt giống tốt, mầm non tốt tạo tiền đề vững chắc cho nhiệm vụ giáo dục đào tạo cho thế hệ trẻ mai sau. 2. Cơ sở thực tiễn: Thực tế hiện nay, nhiều giáo viên mầm non đã miệt mài, trăn trở, mong muốn và quyết tâm đổi mới song trong khi thực hiện lại rơi vào lúng túng, mất phương hướng, chính vì vậy chỗ đứng của việc dạy học mang tính chất truyền dạy, lĩnh hội, nhồi nhét, dập khuôn, máy móc vẫn còn tồn tại. Đứng ở góc nhìn tổng thể có thể thấy việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong một nhà trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố: trường lớp, trang thiết bị, trình độ giáo viên, trình độ quản lý của cán bộ, công tác xã hội hoá, nhận thức của người dân vv… nhưng tính đến kết quả giáo dục toàn diện trên mỗi đứa trẻ mầm non thì yếu tố phương pháp dạy học cho trẻ mầm non là yếu tố quan trọng nhất. 5/15
  6. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” 3.Thực trạng : Thực hiện sự chỉ đạo của phòng giáo dục và đào tạo, trường mầm non tôi đang công tác tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục mầm non áp dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm . Nhiệm vụ đặt ra cho mỗi giáo viên là phải luôn luôn tìm tòi sáng tạo, tự học tự bồi dưỡng bản thân để luôn có những đổi mới, những sáng tạo trong công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ. Song trên thực tế, trường mầm non tôi đang công tác có những thuận lợi, khó khăn sau : * Thuận lợi Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của phòng GD&ĐT đặc biệt là tổ giáo vụ mầm non, sự ủng hộ của các cấp Đảng ủy, chính quyền các cấp, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội và nhân dân địa phương. Sự đóng góp ủng hộ về cả vật chất lẫn tinh thần. Được sự quan tâm của các cấp, đặc biệt là sự đồng tình hỗ trợ của phụ huynh hỗ trợ về thiết bị, đồ đùng đồ chơi để phục vụ cho hoạt động của cô và trẻ trong nhà trường, vì vậy đã đáp ứng được việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới áp dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm hiện nay. Trường có đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình. Giáo viên có tinh thần ham học hỏi, tự học cao, các cô đều sử dụng máy tính trong công tác soạn giảng, đạt trình độ trên chuẩn và đạt chuẩn. Trẻ ngoan tích cực tham gia vào các hoạt động. * Khó khăn : Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là mục tiêu của nhà trường. Song, khi đi sâu vào thực hiện vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế như sau: Cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn, nhiều lớp học và nhà vệ sinh còn xuống cấp. Vẫn có những giáo viên chưa hiểu những phương pháp dạy học hiện đại, phát triển năng lực của trẻ, thiếu kiên trì với cái mới. Cách bố trí xây dựng môi trường chưa theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên chưa biết cách tạo môi trường để trẻ được học tập, tham quan khám phá ở mọi lúc mọi nơi. Phương pháp tổ chức các hoạt động chương trình còn dựa vào bài soạn mẫu chưa sáng tạo thực hiện máy móc, cứng nhắc. Tính sáng tạo trong khâu thiết kế bài dạy cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm chưa cao (chưa có sáng tạo trong thiết kế bài dạy) dẫn đến việc thực hiện đổi mới còn gặp nhiều khó khăn. Việc quan tâm chăm sóc con em của một số phụ huynh chưa quan tâm thực sự đến nghành mầm non chưa đáp ứng với nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay. Nhu cầu về kinh tế hơn, mưu sinh được quan tâm nhiều hơn nhu cầu 6/15
  7. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” học tập .Phụ huynh học sinh chưa nắm rõ quan điểm giáo dục hiện nay , thái độ hợp tác giáo dục trẻ chưa rõ ràng , chưa thống nhất với nhà trường. Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã mạnh dạn ra một số giải pháp phù hợp với điều kiện của đơn vị theo hướng đi của riêng mình nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. 4. Số liệu điều tra trước khi thực hiện. Từ đầu tháng 9/ 2019 tôi đã thực hiện khảo sát chất lượng lập kế hoạch, dự giờ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Tôi nhận thấy các mặt đạt như sau: Đối với giáo viên Đầu năm BIỆN PHÁP Tốt Khá 1. Bố trí môi trường hoạt 13 45 động Nội 2. Nắm vững lý thuyết tổ dung chức hoạt động cho trẻ theo 13 45 hướng lấy trẻ làm trung tâm 3. Biết thiết kế giáo án tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung 13 45 tâm theo các lĩnh vực phát triển Thiết kế môi trường giáo duc lây trẻ làm trung tâm cho phù hợp * Đối với trẻ Tôi khảo sát qua 4 lớp ở 4 độ tuổi Đầu năm Độ tuổi Đạt Chưa đạt Khả năng 5 tuổi 17 24 hứng thú và A1 kiến thức, kỹ 4 tuổi 15 24 năng đạt B5 được sau mỗi 3 tuổi 10 20 tiết học C1 Nhà trẻ 10 17 D2 7/15
  8. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” * Đối với phụ huynh Phụ huynh nhận thức về tầm quan trọng về nghành học còn kém. Chưa hưởng ứng các phong trào của nhà trường, nhiều phụ huynh còn quan niệm là đi mẫu giáo chỉ hát thôi chứ học gì. * Các biện pháp chủ yếu : Biện pháp 1 : Bồi dưỡng nâng cao nhận thức và phương pháp hướng dẫn giáo viên cách xây dựng kế hoạch hoạt động lấy trẻ làm trung tâm”cho đội ngũ giáo viên Biện pháp 2 : Chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Biện pháp 3 : Xây dựng các hoạt động giáo dục trực tuyến qua online cho trẻ trong đợt trẻ nghỉ dich covid­19 Biện pháp 4 : Chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Biện pháp 5 : Hướng dẫn giáo viên xác định sự khác biệt giữa tổ chức hoạt động vui chơi theo hướng lấy trẻ làm trung tâm và lấy giáo viên làm trung tâm 4. Giải pháp từng phần Biện pháp 1: Bồi dưỡng nâng cao nhận thức và phương pháp hướng dẫn cách xây dựng kế hoạch hoạt động lấy trẻ làm trung tâm”cho đội ngũ giáo viên * Bồi dưỡng nâng cao nhận thức: Chất lượng chuyên môn phụ thuộc rất lớn vào bản thân mỗi giáo viên do đó yếu tố con người đóng vai trò quyết định mà các văn kiện của Đảng và Nhà nước đều nêu rõ trong chỉ thị 40/CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban bí thư TW Đảng về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Người thầy cần giỏi về chuyên môn, đồng thời lại phải tốt về nhân cách mới thực hiện được nhiệm vụ của mình, thực sự là những “Kỹ sư tâm hồn”. Do vậy việc bồi dưỡng về nhận thức và chuyên môn cho mỗi giáo viên là một việc làm vô cùng cần thiết giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn trang bị cho giáo viên những hiểu biết, các kiến thức về chuyên môn giúp giáo viên chủ động, tự tin trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Từ nhận thức về ý nghĩa của việc bồi dưỡng chuyên môn nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên, nên tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ ngay từ đầu năm học. Tham gia các buổi bồi dưỡng chuyên môn do Phòng GD&ĐT tổ chức, tổ chức các buổi bồi dưỡng sinh hoạt chuyên 8/15
  9. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” môn tại nhà trường, nghiên cứu hình thức bồi dưỡng để thu hút sự lắng nghe và ghi chép một cách nghiêm túc, tổ chức thảo luận trao đổi với giữa CBQL với giáo viên về những vấn đề còn chưa rõ, chưa hiểu, những vấn đề mà tôi quan tâm về đổi mới phương pháp giảng dạy. Để làm tốt nội dung bồi dưỡng cho đội ngũ tôi xây dựng các kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn bồi dưỡng thường xuyên ngay từ đầu năm học triển khai tới đội ngũ về các kế hoạch, hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên, tự học các moodun so với khả năng mình còn thiếu hụt trong đó có môdun 20 “ Phương pháp dạy học tich cực” Không chỉ bồi dưỡng đội ngũ qua lý thuyết mà trong năm học tôi còn xây dựng các tiết thao giảng, kiến tập để bồi dưỡng thực hành ,Dự giờ thao giảng có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên, qua dự giờ thao giảng cả người dạy và người dự đều rút ra được những kinh nghiệm về chuyên môn cho mình. Để giúp giáo viên hiểu sâu sắc vấn đề đổi mới phương pháp và đối chiếu giữa kiến thức sách vở với thực tiễn tôi đã xây dựng một số hoạt động kiến tập và tổ chức thao giảng để đội ngũ giáo viên dự giờ, thông qua các tiết mẫu tổ chức thảo luận, góp ý rút kinh nghiệm, phân tích cụ thể các tiết dạy đó là: tiết dạy đã đổi mới chưa? đổi mới ở chỗ nào? đã lấy trẻ làm trung tâm chưa, có gì khác so với cách dạy khác và tiết dạy đó thực sự mang lại hiệu quả chưa?... Từ đó rút ra được những kinh nghiệm trong việc chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và việc vận dụng lấy trẻ làm trung tâm vào quá trình giảng dạy. Hình ảnh các lớp dạy kiến tập * Xây dựng kế hoạch giáo dục Xây dựng kế hoạch là một biện pháp quan trọng trong quá trình thực hiện những việc cần làm của người giáo viên. Việc lập kế hoạch giáo dục giúp cho giáo viên thực hiện mục tiêu giáo dục đầy đủ, có hệ thống, giúp giáo viên dự kiến trước nội dung, thời gian để tổ chức các hoạt động một cách hiệu quả. Kế hoạch là cơ sở để thống nhất mọi hoạt động. Giáo viên phải hình dung được rỏ ràng công việc sắp phải làm và hoàn toàn chủ động công việc trong nhóm, lớp, đồng thời đưa các hoạt động vào nề nếp. Kế hoạch giáo dục là bản dự kiến các hoạt động giáo dục được sắp xếp theo trình tự thời gian từ dễ đến khó để đạt được mục đích. Kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là căn cứ vào trẻ, vào khả năng nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, nội dung. Tạo mọi cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động, trải nghiệm, giao tiếp, suy ngẫm, trao đổi. Giáo viên 9/15
  10. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” chỉ là người tạo cơ hội, hướng dẫn gợi mở giúp trẻ chiếm lĩnh kiến thức. Từ đó tôi đã hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch và nắm bắt rõ. Xây dựng kế hoạch rất cần thiết vì giúp giáo viên dự kiến kế hoạch, chủ động tổ chức các hoạt động giáo dục một cách hiệu quả. Có nhiều kế hoạch nhưng kế hoạch tuần và kế hoạch ngày là quan trọng hơn cả bởi vì : + Sát với thực tiễn đang diễn ra trong lớp + Dễ nhìn thấy sự tiến bộ hay không tiến bộ của trẻ để có biện pháp giáo dục có hiệu quả + Giáo viên tập trung hơn vào đứa trẻ + Kế hoạch càng ngắn hạn càng đòi hỏi giáo viên luôn phải suy nghĩ đến đứa trẻ + Giáo viên dễ dàng thực hiện những gì họ muốn dạy trẻ + Việc xác định mục tiêu rõ ràng cụ thể sẽ giúp giáo viên thực hiện tốt mục tiêu đề ra - Cách xác định mục tiêu - Xác định theo các lĩnh vực. Mục tiêu có thể phân ra thành 3 phần chính và những từ nên dùng để viết mục tiêu như - Kiến thức : Nhận ra liệt kê đếm xây dựng lựa chọn - Kỹ năng : quan sát so sánh phân tích kể nói được - Thái độ : có ý thức tự giác bảo vệ - Mục tiêu của bài học : trẻ sẽ đạt được gì ? làm được gì hoặc sẽ trở nên như thế nào. Mục tiêu đặt ra cần cụ thể đo được đạt được VD cụ thể khi viết mục tiêu Mục tiêu Mục tiêu tháng/ Mục tiêu giáo dục năm chủ đề giáo dục ngày Phát triển nhận thức Chủ đề Nước và một số Hoạt động ngoài trời : hiện tượng tự nhiên quan sát hiện tượng thiên nhiên Trẻ có khả năng quan Quan sát phán đoán một Kiến thức: Nhận ra biểu sát so sánh phân loại số hiện tượng tự nhiên hiện trời sắp mưa, trời phán đoán chú ý ghi đơn giản ( trời sắp mưa, nắng to, trời mát nhớ có chủ định trời nắng to…) Kỹ năng: quan sát, phán đoán hiện tượng tự nhiên: trời sắp mưa, nắng to, trời mát Thái độ: có ý thức bảo vệ cơ thể: Nếu biết trời sắp 10/15
  11. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” mưa, nắng to thì không nên đi ra ngoài nếu đi thì phải mang áo mưa, đội mũ. -Lựa chọn nội dung :Từ mục tiêu cụ thể hóa nội dung +Nội dung :trả lời các câu hỏi Dạy trẻ hiểu gì ? Biết gì ? Dạy trẻ những kĩ năng nào ? Cần dạy trẻ những điều cụ thể ,gần gũi, những điều trẻ muốn biết, phù hợp với vùng ,miền. Mục tiêu và nội dung liên quan với nhau do đó có mục tiêu thì phải có nội dung.Một mục tiêu có thể có 2-3 nội dung -Lựa chọn hoạt động giáo dục : Theo chương trình giáo dục Mầm Non , các hoạt động giáo dục gồm :Hoạt động vui chơi (trong góc chơi và hoạt động ngoài trời ), hoạt động học , hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh hoạt động lao động tham gia,lễ hội. Biện pháp 2: Chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm; Đổi mới phương pháp giảng dạy là quá trình phối hợp linh hoạt và hợp lý những kinh nghiệm, thành tựu sử dụng, điều kiện cơ sở vật chất và cải tiến các phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên. Đổỉ mới phương pháp nhằm tích cực hoá các hoạt động dạy và học, khuyến khích giáo viên chủ động, sáng tạo, dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát triển mọi khả năng của trẻ, tổ chức hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự phát hiện khả năng của mình và có niềm tin trong lao động, học tập. Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng giáo dục về áp dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm tôi đã chỉ đạo giáo viên và giúp giáo viên xác định đưa ra những yêu cầu khi tổ chức một giờ hoạt động, qua quá trình thực hiện Ban giám hiệu dự giờ đánh giá (Một số hình ảnh giáo viên tổ chức hoạt động lấy trẻ làm trung tâm ) + Hiện tại khả năng nhận thức của trẻ như thế nào ? Khảo sát, tìm hiểu trẻ. + Trẻ cần học gì tiếp theo ? Chọn mục tiêu. + Trẻ cần làm gì để đạt những mục tiêu , yêu cầu này ?Dự kiến các công việc hoạt động cụ thể của trẻ trải nghiệm nhằm vào các mục tiêu đã đặt ra. + Những học liệu nào được dùng để thực hiện kế hoạch này ? chọn học liệu chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho cô và trẻ. + các hoạt động đã được lập và các học liệu đã được chọn có phù hợp không ? Dạy – tiến hành tổ chức các hoạt động đã được lập đối với trẻ. 11/15
  12. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” + Trẻ có học được những điều đã dạy thông qua các hoạt động đã tổ chức không ? Trẻ có đạt mục tiêu, yêu cầu đã đặt ra không ? đánh giá trẻ. Tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm thì người giáo viên cần : - Hướng dẫn khuyến khích, gợi mở, hỗ trợ và tạo cơ hội - Quan sát để đáp ứng nhu cầu ham hiểu biết, tìm tòi khám phá qua những câu hỏi thắc mắc của trẻ. - Việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch cần hết sức linh hoạt, bởi vì : + Có những nội dung không đưa vào kế hoạch mà giáo viên cần giải quyết trong hoàn cảnh thực tế sảy ra + Có những nội dung đã xây dựng trong kế hoạch nhưng có sự thay đổi nên không thực hiện được phải thay bằng một nội dung khác + Việc lập hoạch phải đảm bảo rằng từng trẻ trong lớp phải được hỗ trợ để phát triển + Việc lập kế hoạch cần chú trọng các hoạt động sao cho trẻ được « học bằng chơi, chơi bằng học » Các phần cụ thể của một kế hoạch Các phần Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Giới thiệu bài - Kích thích tư duy của trẻ - Quan sát, lắng nghe bằng cách đưa ra tranh tham gia các hoạt động ảnh, tình huống câu của giáo viên tổ chức chuyện - tìm tòi khám phá theo - Đặt câu hỏi mở, nêu vấn hình thức cá nhân, nhóm đề… - Đưa ra mục đích học - giải thích nội dung chính để tự khám phá, tìm tòi - tổ chức hoạt động học theo nhóm, cá nhân Phát triển bài - Trẻ thực hiện các hoạt - Xác định được nhiệm động nhằm đạt mục tiêu vụ cần làm bài học - Tích cực tham gia hoạt - Hỗ trợ trẻ bằng cách động, sử dụng đồ dùng, hướng dẫn đặt các câu hỏi tranh ảnh… gợi ý, giải đáp thắc mắc, - Tự hoặc làm việc theo sử dụng đồ chơi dạy học nhóm, lắng nghe ý kiến - Làm việc cụ thể với một của bạn, chia sẻ, trao đổi nhóm hoặc đối tượng cần với bạn được quan tâm hơn - Kiểm tra công việc sửa 12/15
  13. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” - Khuyến khích trẻ tìm sai( nếu có), tìm cách cách làm tốt hơn làm tốt hơn - Quan sát động viên, giúp đỡ trẻ kịp thời Kết luận - Khuyến khích trẻ trình - Trình bày kết quả công bày kết quả việc - Bổ sung nhấn mạnh những vấn đề chính - Khen ngợi động viên những trẻ , nhóm tích cực Tôi đã chỉ đạo cho toàn thể đội ngũ giáo viên nắm vững về lý thuyết về tổ chức hoạt động và bố trí môi trường cho trẻ hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Sau đó giáo viên sẽ lập kế hoạch soạn giảng phù hợp chủ đề lớp mình gửi cho BGH duyệt. Giáo viên luyện tập xây dựng các kế hoạch tổ chức hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Biện pháp 3 : Xây dựng các hoạt động giáo dục trực tuyến qua online cho trẻ trong đợt trẻ nghỉ dich covid­19 Trong năm học 2019-2020 do dịch bênh bùng phát lên học sinh cả nước phải nghỉ học để đảm baoe sức khỏe cho học sinh. Trước tình hình đó Phòng giáo dục đã chỉ đạo các nhà trường triển khai kế hoạch ôn tập tai nhà, nhằm giúp cho học sinh nắm lại các kiến thức đã được học trong học kỳ 1. Nhà trường đã tiến hành họp tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập cho trẻ giúp cho trẻ không quên kiến thức trong đợt nghỉ dịch covid-19. Các tổ đã triển khai tới các nhóm lớp triển khai hình thức ôn tập cho trẻ theo 2 hình thức đó là zoom và zalo. Giáo viên các lớp đã lập zalo các nhóm lớp nhằm giúp cho sự trao đổi cũng như sự tương tác giữa cô và trẻ tốt hơn. Qua quá trình giảng dạy của các nhóm lớp ban giám hiệu sát sao trong công tác giảng dạy của các lớp. Biện pháp 4 : Chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thì môi trường học tập có ý nghĩa vụ cùng quan trọng đối với việc học tập và tiếp thu kiến thức của trẻ. Trẻ em vốn rất hiếu kỳ, chúng tò mò mong muốn được khám phá tất cả mọi vật xung quanh chúng. Những hình ảnh, những ấn tượng mà trẻ thu nhận được trong những năm tháng tuổi thơ sẽ hằn sâu trong trí nhớ suốt cả cuộc đời của trẻ. Những điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển sau này của trẻ. Chính vì 13/15
  14. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” vậy tôi đặt ra cho mỗi giáo viên quan điểm: Sẽ trang bị cho trẻ một thế giới tự nhiên, một môi trường học tập tốt nhất ở ngay tại khu vực lớp và trường của trẻ. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm năm học 2018-2019. Trước hết tôi chỉ đạo toàn bộ đội ngũ giáo viên nhân viên làm đẹp môi trường trong và ngoài lớp học từ cách bố trí, sắp xếp nội vụ trong lớp, trưng bày đồ dùng, đồ chơi sao cho hấp dẫn đẹp mắt mà vẫn gọn gàng ngăn nắp. Đối với giáo viên xây dựng môi trường là phương tiện để tổ chức cho trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động. Nhưng môi trường hoạt động 1 số giáo viên vẫn còn mang tính trang trí, chưa theo kế hoạch giáo dục đề ra nên tôi đã chỉ đạo các nhóm lớp xây dựng môi trường thân thiện với trẻ giúp trẻ tìm tòi khám phá phát hiện những điều mới lạ hấp dẫn trẻ được lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc nhóm tạo cơ hội bộc lộ những kỹ năng của mình, tạo sự hứng thú với trẻ, tạo sự thân thiện giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với cô, trẻ với thiên nhiên. Nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ học tập tôi chỉ đạo giáo viên khi xây dựng môi trường cần quan tâm 1 số vấn đề sau: * Môi trường trong lớp: Môi trường trong lớp cần được bố trí đẹp mắt với màu sắc không sặc sỡ . bố trí các góc, đồ dùng đảm bảo hài hòa, đơn giản ngăn nắp. Không gian lớp học cần phản ánh sự yên bình và mời gọi trẻ tham gia các hoạt động học tập. Ngoài ra hành lang cũng là 1 không gian để xây dựng môi trường cho trẻ tham gia các hoạt động sáng tạo. Bên cạnh đó lớp học đem lại cho trẻ cảm giác thoải mái với những đồ dùng phù hợp, vừa kích cỡ, gần gũi như ở nhà. Tất cả những yếu tố này sẽ khiến trẻ hứng thú học tập. Để lớp học hấp dẫn lôi cuốn trẻ giáo viên cần tạo nên một môi trường trong lớp với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh . Khi thiết kế các góc hoạt động trong lớp giáo viên cần chú ý: - Bố trí các góc hoạt động hợp lý: Góc hoạt động cần yên tĩnh sắp xếp xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/ sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng… có góc bên trong và góc bên ngoài lớp học. Sử dụng các giá đồ chơi để làm ranh giới giữa các góc, vừa đảm bảo các lối đi để trẻ hoạt động liên góc. Diện tích trong mỗi góc hoạt động tùy thuộc vào số lượng trẻ chơi và số lượng đồ dùng đồ chơi trong góc. - Tên hoặc ký hiệu góc đơn giản gần gũi với trẻ. Những năm trước đây, tên các góc được đặt theo sách hướng dẫn chương trình, rất khô khan như: góc xây dựng, góc phân vai, góc học tập, góc thư viện… Từ khi triển khai thực hiện theo chuyên đề, tôi chỉ đạo giáo viên trang trí các góc lớp bằng những cái 14/15
  15. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tên ngộ nghĩnh, gần gũi với các bé, chẳng hạn góc Xây dựng: Bé là thợ xây, Kỹ sư tí hon, … hoặc Góc Thư viện: Nhân vật rối tay. Những cuốn sách kỳ lạ, vườn cổ tích… hay góc phân vai: Bé thích nấu ăn, Vua đầu bếp nhí… - Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc: Đồ dùng đồ chơi ở các góc phải phù hợp với mức phát triển của trẻ và phù hợp với đặc điểm địa phương và có tên các loại đồ dùng. Trên thực tế trường đã trang bị các đồ dùng đồ chơi cần thiết cho lớp như gạch xây dựng các loại, đồ chơi gia đình, các loại rau củ quả nhưng số lượng còn hạn chế, giáo viên phải tìm kiếm nguyên vật liệu, làm đồ chơi bổ xung cho các góc. Sử dụng các loại phế liệu, nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương để làm đồ chơi cho trẻ, từ các loại chai nhựa, vỏ hộp sữa, hộp bánh kẹo, ống hút, đá, sỏi, lá cây, xốp màu, giấy nhăn… để làm đồ dùng đồ chơi. Mỗi loại vật liệu có thể có thể dùng cho các góc và các hoạt động khác nhau: vỏ hộp sữa, hộp thuốc làm các con vật, que đè lưỡi dán thành hàng rào; hộp bánh kẹo dùng chơi bán hàng ở góc phân vai; ống hút, xốp màu, lá cây chơi ở góc tạo hình… Có những loại vật liệu được sử dụng nhiều lần cho các góc chơi và các chủ đề sự kiện chơi khác nhau. - Trưng bày – trang trí các góc hoạt động hấp dẫn lôi cuốn trẻ: Việc bố trí, trưng bày các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phải phù hợp mục tiêu yêu cầu giáo dục của từng tháng hay sự kiện trong tháng đó. Hình ảnh nội dung có phong phú hấp dẫn lôi cuốn thì trẻ mới hứng thú tham gia hoạt động và thể hiện được vai chơi của mình. ( Hình ảnh một số góc hoạt động trong lớp) * Môi trường ngoài lớp học: Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện. Xây dựng môi trường ngoài lớp học khoa học an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn tạo cơ hội cho trẻ hoạt động đáp ứng nhu cầu của trẻ. (Một số hình ảnh gậm cầu thang và hành lang) Gậm cầu thang, Hành lang cũng là một vị trí rộng rãi để giáo viên thiết kế các góc hoạt động, tạo không gian sáng tạo cho trẻ. Ở đây trẻ được đọc sách xem hình ảnh các nhân vật cổ tích, được sử dụng các nhân vật rối, từ đó trẻ có ý tưởng sáng tạo các nhân vật: vẽ, tô màu, làm rối..., ngoài ra trẻ được vui chơi, thỏa sức sáng tạo với không gian yên tĩnh làm những thí nghiệm, tạo các sản phẩm theo chủ đề, pha màu để trẻ biết cách phối hợp các màu để được màu mình cần, bên cạnh đó hành lang lớp học cũng là một vị trí thoáng mát, rộng rãi để trẻ có thể chơi các trò chơi dân gian, như ô ăn qua, cắp cua bỏ giỏ, bàn 15/15
  16. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tay kỳ diệu, thực hành các kỹ năng cuộc sống, thả bóng và cũng là một không gian yên tĩnh để xem sách chuyện….. (Một số hình ảnh hoạt động bên ngoài lớp học) Tất cả các góc/ khu vực hoạt động ngoài lớp học cần lưu ý: - Các góc/ khu vực hoạt động bên ngoài lớp học cần được xác định rõ ràng. - Mỗi góc/ khu vực hoạt động có nhiều loại học liệu, đồ chơi và phương tiện tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động - Các góc được sắp xếp khoa học, gọn gàng, đảm bảo tính sư phạm thẩm mỹ - Đồ chơi, học liệu trang thiết bị ở các góc/ khu vực hoạt động phải đảm bảo an toàn vệ sinh không độc hại, không có vật sắc nhọn - Có ký hiệu , tên gọi của các học liệu đồ dùng đồ chơi ngoài trời… * Yêu cầu giáo viên sử dụng môi trường giáo dục hợp lý - Nếu phòng học nhỏ có thể tổ chức nhiều hoạt động ngoài trời như : Thể dục sáng, giao lưu, trò chơi đóng vai, quan sát trò chuyện trong hoạt động ngoài trời... - Chia trẻ thành các nhóm và quan sát theo dõi trẻ - Phân công nhiệm vụ và phối hợp giữa các giáo viên phụ trách lớp ( Một số hình ảnh trẻ được hoạt động ngoài trời) Biện pháp 4 : Hướng dẫn giáo viên xác định sự khác biệt giữ tổ chức hoạt động vui chơi theo hướng lấy trẻ làm trung tâm và lấy giáo viên làm trung tâm Phương pháp lấy trẻ làm trung tâm Giáo viên làm trung tâm Tập trung vào các hoạt động của trẻ Tập trung vào các hoạt động của giáo viên Giáo viên chuẩn bị đồ dùng đồ chơi và Giáo viên chuẩn bị, đưa ra các trò gợi mở để trẻ tự chọn đồ chơi, nhóm chơi, đồ chơi, chia trẻ vào các nhóm chơi theo ý thích chơi Trẻ khởi xướng trò chơi, chọn khu Giáo viên nói nhiều và làm thay cho vực chơi, thảo luận với bạn về trò chơi trẻ Trẻ được khuyến khích tích cực tham Trẻ lắng nghe và làm theo hướng gia vào trò chơi, tìm tòi khám phá trải dẫn của giáo viên nghiệm bằng các giác quan Phối hợp và sử dụng hợp lý các Sử dụng phương pháp làm mẫu và phương pháp chơi mẫu Giao tiếp giữ cô với trẻ và giữa trẻ với Giao tiếp chủ yếu từ cô đến trẻ nhau 16/15
  17. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” Đánh giá của giáo viên kết hợp với tự Giáo viên nhận xét, đánh giá trẻ là nhận xét, đánh giá của trẻ và nhóm chính chơi Ví dụ : Tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời phần trò chơi « thí nghiệm vật chìm vật nổi » Cách tổ chức lấy giáo viên làm trung tâm : Cô nói cô có một hòn đá và một miếng xốp. Hòn đá sẽ chìm và miếng xốp sẽ nổi khi thả chúng vào chậu nước. Các con se làm thí nghiệm xem lời cô nói có đúng không nhé ( trẻ có nhiệm vụ lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên) Cách tổ chức theo hướng lấy trẻ làm trung tâm : các con hãy đến góc chơi với nước. Ở đó có rất nhiều nguyên vật liệu mở như đá, sỏi, lá cây, xốp, giấy, hộp nhựa, khối gỗ… Tự làm thí nghiệm xem vật nào chìm vật nào nổi và tại sao lại như vậy rồi cho cô biết kết quả nhé.( trẻ được khuyến khích tích cực tham gia vào trò chơi, tìm tòi khám phá trải nghiệm bằng các giác quan) 17/15
  18. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” C. KẾT LUẬN 1. Kết quả có so sánh đối chứng Việc tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đã nâng cao chất lượng, nâng cao kết quả dạy học của giáo viên tại trường mầm non Bình Phú B. Khi dạy trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm trẻ có nhiều cơ hội để phát triển toàn diện. Tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm là hoạt động thống nhất xuyên suốt đảm bảo việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non có hiệu quả. Quan điểm “ Lấy trẻ làm trung tâm” được thể hiện trong tất cả các yếu tố của quá trình giáo dục. Từ việc xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp cho đến những hoạt động cụ thể của người giáo viên như lập kế hoạch, xây dựng môi trường giáo dục. Mọi hoạt động đều hướng tới từng trẻ cũng như từng nhóm trẻ để tạo cơ hội cho trẻ được học tập trong những điều kiện cụ thể nhằm hỗ trợ trẻ phát triển ở tất cả các lĩnh vực. Đối với giáo viên Đầu năm Cuối năm BIỆN PHÁP Tốt Khá Tốt Khá 1. Bố trí môi trường hoạt 0 24 4 20 động Nội 2. Nắm vững lý thuyết tổ 0 24 6 18 dung chức hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm 3. Biết thiết kế giáo án tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung 0 24 11 13 tâm theo các lĩnh vực phát triển + Giáo viên được nâng cao năng lực, nâng cao tay nghề, bình tĩnh tự tin và sáng tạo hơn trong khi thiết kế các hoạt động cho trẻ. Giáo viên vững vàng hơn và cũng trở nên thích thú hơn khi chuẩn bị các hoạt động cho trẻ theo hướng 18/15
  19. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên quan sát trẻ nhiều hơn, ít nói hơn nhưng tập trung theo dõi, giúp đỡ, gợi mở và hướng dẫn cho trẻ. + Tạo cơ hội để giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau và có ý tưởng sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động. Đối với trẻ + Trẻ nào cũng được hỗ trợ để tham gia, trẻ được khuyến khích để tạo ra sự lựa chọn được khuyến khích để giải quyết vấn đề, được khuyến khích và hỗ trợ để hợp tác và làm việc cùng nhau + Trẻ tích cực tự tin hứng thú tham gia hoạt động. Biết vận dụng những kiến thức đã học vào bản thân mình. Trẻ yêu trường lớp, cô giáo, bạn bè, ham thích đến trường. Kết quả cụ thể: Qua khảo sát 4 lớp ở 4 độ tuổi Đầu năm Cuối năm So sánh Khả năng Độ tuổi hứng thú Chưa Chưa Đạt Đạt Tăng Giảm và kiến đạt đạt thức, kỹ 5 tuổi A1 23 11 34 0 x năng đạt 4 tuổi B2 22 10 30 2 x 3 tuổi C1 15 15 27 3 x được sau Nhà trẻ D2 10 15 24 1 x mỗi tiết học Đối với phụ huynh Phụ huynh tin tưởng nhà trường hơn, vì thấy con em mình nhanh nhẹn khỏe mạnh thông minh hơn, đa số các bậc phụ huynh đều ủng hộ các nguyên vật liệu để cô giáo ở lớp để bố trí môi trường cho trẻ hoạt động. 2. Bài học kinh nghiệm * Cán bộ quản lý nhà trường Ban giám hiệu cần nắm vững kế hoạch chương trình tổ chức hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm Chương trình giáo dục mầm non là văn bản quy định mục tiêu nội dung, gợi ý cần thiết về phương pháp phương tiện tổ chức các hoạt động cho trẻ và kiểm tra kết quả đánh giá trẻ. Phổ biến tổ chức cho đội ngũ giáo viên học tập thảo luận về bố trí tạo môi trường cách xây dựng mục tiêu, kế hoạch tháng và hoạt động hàng ngày theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Cập nhật những nội dung sửa đổi theo chỉ thị hướng dẫn của Phòng, Sở, Bộ giáo dục. 19/15
  20. “ Một số Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” Duyệt kế hoạch chương trình của tổ chuyên môn và giáo viên, có những phân tích trao đổi thống nhất Chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn dạy thí điểm cho toàn trường học tập sau đó tất cả giáo viên đều tiến hành dạy có kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm. Phân công trách nhiệm cho tổ trưởng chuyên môn, tổ khối theo dõi đôn đốc hướng dẫn dự giờ giám sát kiểm tra đánh giá Tổ chức tốt các hội thi nhằm khai thác hết tiềm năng bên trong của mỗi giáo viên Cán bộ quản lý cần hiểu đúng hiểu sâu sắc và vận dụng vào thực tiễn quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm trong công tác chỉ đọa và hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên. Sau mỗi học ký kết thúc năm học đều có tổng kết khen thưởng xứng đáng cho các giáo viên có thành tích Bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy học cho đội ngũ giáo viên, nhất là tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, từ bồi dưỡng lý luận đến thao tác tay nghề là một quá trình lâu dài và phức tạp không thể nóng vội. Vì vậy phải kiên trì và có quyết tâm cao, có như vậy mới đi đến thành công 3. Kiến nghị Đối với các cấp lãnh đạo: Tiếp tục tổ chức các buổi giao lưu chuyên môn, các buổi bồi dưỡng chuyên môn, hội thảo phương pháp giảng dạy: “Lấy trẻ làm trung tâm”. Cung cấp các tài lệu có liên quan đến phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Cần quan tâm về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị đồ dùng cho cô và trẻ. Mở các lớp bồi dưỡng cho giáo viên mầm non về việc “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Đối với giáo viên: Không ngừng tự học, tự rèn luyện bồi dưỡng, có kĩ năng sử dụng thành thạo các trang thiết bị sử dụng hiện đại, có các phần mềm trò chơi dành cho trẻ mầm non. Xây dựng bố trí tạo môi trường lấy trẻ làm trung tâm để áp dụng tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình, đáp ứng yêu cầu của Bộ giáo dục Đào tạo “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giúp trẻ trở thành đứa trẻ phát triển toàn diện Trên đây là “Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Rất mong ý kiến đóng góp của hội đồng khoa học các cấp để đề tài của tôi được hoàn thiện và áp dụng đạt kết quả cao hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tản Hồng, ngày 25 tháng 6 năm 2021 Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến của mình viết 20/15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2