intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường, theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, ở trường Mầm non Phú Nhuận, huyện Như Thanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

14
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường, theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, ở trường Mầm non Phú Nhuận, huyện Như Thanh" nhằm nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề xuất một số biện pháp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và giáo dục bảo vệ môi trường theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường, theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, ở trường Mầm non Phú Nhuận, huyện Như Thanh

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN NHIỆM VỤ PHÒNG, CHỐNG ĐẠI DỊCH COVID-19 VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG TRONG TRƯỜNG MẦM NON, THEO QUAN ĐIỂM LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM, Ở TRƯỜNG MẦM NON PHÚ NHUẬN, NHƯ THANH, THANH HÓA Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Chức vụ: Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Mầm non Phú Nhuận SKKN thuộc lĩnh vực: Quản lý THANH HOÁ NĂM 2022
  2. Mục lục 1. MỞ ĐẦU............................................................................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài.............................................................................. 1 1.2. Mục đích nghiên cứu........................................................................ 2 1.3. Đối tượng nghiên cứu....................................................................... 2 1.4. Phương pháp nghiên cứu................................................................. 2 2. NỘI DUNG............................................................................................ 2 2.1. Cơ sở lý luận.................................................................................... 2 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm ..........4 2.2.1. Thuận lợi..................................................................................... 4 2.2.2. Khó khăn................................................................................... 4 2.2.3. Kết quả khảo sát đầu năm học...................................................... 5 2.3. Các giải pháp đã sử dụng................................................................. 5 * Biện pháp 1: Chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên nêu cao trách nhiệm về phòng, chống đại dịch Covid-19 và thực hiện giáo dục bảo vệ môi trường, trong trường học.......................................................................... 6 *Biện pháp 2: Chỉ đạo giáo viên sưu tầm, làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có, làm đa dạng các đồ chơi, học liệu, đảm bảo an toàn, vệ sinh cho trẻ................................................................................. 8 * Biện pháp 3. Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục trong lớp và ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, gắn với thực hiện phòng, chống dịch Covid-19............................................................. 9 * Biện pháp 4: Chỉ đạo giáo viên thực hiện lồng ghép nội dung phòng, chống dịch Covid-19 và giáo dục vệ sinh bảo vệ môi trường cho trẻ vào các hoạt động giáo dục trong ngày......................................................... 12 * Biện pháp 5. Chỉ đạo giáo viên xây dựng góc tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 và giáo dục bảo vệ môi trường ............................15 * Biện pháp 6: Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phối hợp trong việc thực nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm...............................................17 2.4. Hiệu quả của sáng kiến................................................................. 18 3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ...................................................................... 20 3.1. Kết luận......................................................................................... 20 3.2. Kiến nghị......................................................................................... 20 DANH MỤC.............................................................................................. 1
  3. 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội, làm tiền đề, nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ em sau này. Bởi giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có ý nghĩa rất quan trọng, nó cung cấp cho trẻ vốn tri thức đầu tiên về xã hội, con người, thiên nhiên và là nguồn gốc để hình thành ở trẻ tâm hồn và tình cảm của con người, dẫn dắt trẻ vào một cuộc sống mới, một cộng đồng, một nền văn hoá mới. Đặc biệt tạo điều kiện cho trẻ gần gũi với môi trường xung quanh trẻ...[1] Hiện nay môi trường đang là cảnh báo đối với con người, đó là; Sự nóng lên của trái đất, kèm theo hàng loạt các hiện tương xảy ra như Enino, siêu bảo, dịch bệnh... theo thống kê chưa đầy đủ của tổ chức y tế thế giới, hàng năm trên thế giới có trên 22 vạn người chết vì các loại bệnh. Đặc biệt là con người đang đối mặt với đại dịch Covid-19 đã bùng phát trên phạm vi toàn cầu làm cho trên 75 vạn người mắc 3,5 vạn người tử vong ở trên 227 quốc gia và chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo thống kê chưa đầy đủ đến thời điểm hiện tại trên thế giới có 498 triệu ca nhiễm covid-19, trong đó có 6,18 triệu ca tử vong, nước có ca nhiễm nhiều nhất là Hoa kỳ, Ấn độ, Brazin... [1] Ở Việt Nam số ca mắc tăng nhanh, theo thống kê đến hiện nay Việt Nam hiện có 10.135.789 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia, vùng lãnh thổ, có 63/63 tỉnh thành có ca ghi nhận nhiễm Covid-19, số ca nhiễm cao nhất là Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Ở Thanh Hóa, đến ngày 9 tháng 4 năm 2022, toàn tỉnh có 136.017 ca, trong số đó có 135.384 ca đã được điều trị khỏi và 75 ca đã bị tử vong. Ở huyện Như Thanh hàng ngày bình quân có từ 25 đến 50 ca mắc mới trong toàn huyện. Đại dịch Covid-19 đã đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và làm ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, xã hội của đất nước. Vì vậy nhiệm vụ phòng, chống đại dịch covid-19 trở thành một vấn đề cấp bách, có tính chiến lược toàn cầu, của tất cả mọi người, mọi nhà mà đặc biệt là trẻ em ở lứa tuổi mầm non.Việc cung cấp kỹ năng phòng, chống đại dịch covid-19 và giáo dục bảo vệ môi trường tốt sẽ cung cấp cho trẻ những kiến thức kỹ năng sơ đẳng về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ nhằm tạo ra thái độ, hành vi đúng của trẻ đối với bản thân và môi trường xung quanh. Trẻ khám phá quy luật của tự nhiên nhằm mục đích giáo dục bảo vệ môi trường ở lứa tuổi mầm non, kỹ năng phòng, chống dịch covid-19 và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được hình thành, rèn luyện sớm, sẽ giúp trẻ hình thành và có những khái niệm ban đầu về môi trường sống của bản thân mình nói riêng và con người nói chung là rất cần thiết, Từ đó trẻ biết cách sống tích cực với môi trường nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của cơ thể và trí tuệ. [1] Hiện nay toàn ngành giáo dục nói chung và bậc học mầm non nói riêng, đang phải đối mặt với đại dịch, đa số các trường mầm non không có học sinh đến trường trong thời gian dài, do số học sinh, giáo viên mắc bệnh ngày càng tăng, làm ảnh hưởng đến tâm lý của cán bộ giáo viên và phụ huynh, chất lượng giáo dục hạn
  4. 2 chế... do vậy để giúp đội ngũ giáo viên và học sinh có kiến thức cơ bản về phòng, chống đại dịch Covi 19 và nâng cao ý thức thực hiện bảo vệ môi trường là việc làm cấp thiết hiện nay, chính vì vậy tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống đại dịch covid-19 và nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường, theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, ở trường Mầm non Phú Nhuận, huyện Như Thanh". 1.2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề xuất một số biện pháp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và giáo dục bảo vệ môi trường theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu vấn đề thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và giáo dục môi trường theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non Phú Nhuận, Như Thanh. 1.4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp quan sát, khảo sát. - Phương pháp phân tích, tổng hợp. - Phương pháp thu thập minh chứng, tham khảo tài liệu. - Phương pháp thực nghiệm, trải nghiệm. 2. NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lý luận a. Vi rút Covid-19 là gì? Là một loại Virus gây ra bệnh viêm phổi cấp, là một họ virus lớn, tiến hóa lây sang người. Khi virus xâm nhập vào cơ thể nó đi vào trong một số tế bào gây tổn thương viêm đặc hiệu ở đường hô hấp, đồng thời virus chuyển hướng bộ máy đó để phục vụ cho chính nó, tạo ra virus mới và nhiễm tiếp sang người khác. Triệu chứng ho, sốt, khó thở dẫn đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong. Thời gian ủ bệnh là 14 ngày mới có biểu hiện lâm sàng, khiến cho các biện pháp kiểm soát hiện nay khó phát hiện. Theo thống kê mới nhất [1]. + Tác hại của virus corona khi xâm nhập vào cơ thể Virus corona xâm nhập vào cơ thể thông qua hệ thống hô hấp, đi vào từ đường miệng hoặc mũi và tiếp đến là vào phổi. Vì vậy, khi một người bị lây nhiễm, virus cần phải liên kết với một loại enzyme được tìm thấy trên bề mặt của tế bào hô hấp. Khi virus corona xâm nhập vào bên trong cơ thể con người, chúng có thể len lỏi vào mạch máu, và từ mạch máu, SARS-CoV-2 có thể chu du, phát tán và tấn công sang các cơ quan khác mà không gặp bất kỳ trở ngại hay khó khăn nào. Chúng nguy hiểm đến mức có thể gây nguy hại cho tất cả các cơ quan đó. Đó thực sự là điều không may bởi virus này sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho mọi cơ quan bên trong cơ thể (TheoTiến sĩ Eric Cioe-Peña) [1] + Quan điểm chỉ đạo phòng, chống dịch của Đảng, nhà nước ta. Sau khi có thông tin về ca bệnh ở đầu tiên ở Vũ Hán và nguy cơ lây lan của căn bệnh này, ngày 16/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế (phổi hợp với WHO)
  5. 3 khẩn trương xây dựng các kịch bản, phương án phòng, chống dịch; chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác cách ly, xét nghiệm, khám, điều trị. Đến ngày 23/01/2020 khi phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên tại bệnh viện Chợ Rẫy, Tp. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 121/CĐ-TTg và liên tiếp các ngày 28, 30/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg, Chỉ thị số 06/CT-TTg, trong đó quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng chống dịch. Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch được thành lập. Quán triệt việc tổ chức thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng chính phủ, tuân thủ chỉ đạo của ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19- Khuyến cáo của Bộ y tế đến tất cả các Bộ, ban ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương, các trường học trên toàn quốc nghiêm túc thực hiện. Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, nâng cao ý thức tự giác tích cực tham gia phòng, chống dịch, chuẩn bị các phương án thúc đẩy sản xuất kinh doanh giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh.Thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa phát triển không để tụt hậu nền kinh tế của đất nước. [2] Đối với trường học nghiêm túc thực hiện công văn của Bộ GD&ĐT số: 696 ngày 04/03/2020 những việc cần làm để phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học... + Chương trình phòng, chống dịch Covi-19 Ngày 17 tháng 3 năm 2022 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký ban hành tại Nghị quyết số 38/NQ-CP, ban hành về chương trình phòng, chống dịch Covid-19. Chương trình này được thực hiện trong thời gian 2 năm 2022 - 2023. Trường hợp dịch bệnh kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài sang năm 2024, Bộ Y tế báo cáo Chính phủ xem xét việc tiếp tục thực hiện Chương trình này hoặc sửa đổi, bổ sung kịp thời, phù hợp với tình hình dịch bệnh [3]. + Mục tiêu cụ thể của Chương trình: Là bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19: Đến hết quý I năm 2022 hoàn thành việc tiêm mũi 02 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 03 cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm; bảo đảm đủ vaccine và hoàn thành tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trước tháng 9 năm 2022[3]. + Kế hoạch tiêm Bao phủ vaccine phòng Covid-19: Nghị quyết số: 38/NQ-CP đề ra các nhiệm vụ, giải pháp y tế cụ thể. Trong đó, về bao phủ vaccine phòng Covid-19: Triển khai việc tiêm vaccine bảo đảm tiến độ nhanh nhất có thể; tăng cường vận động người dân tiêm vaccine, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người (bao gồm cả người bệnh đến khám tại cơ sở y tế) để tránh bỏ sót; khẩn trương hoàn thành trong Quý I năm 2022 việc tiêm mũi 2 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm; tổ chức triển khai tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay khi có vaccine. Khẩn trương nghiên cứu tiêm vaccine mũi thứ 4 cho người lớn và mũi thứ 3 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi và tiêm chủng cho trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi. Tạo mọi điều kiện thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, chuyển giao công nghệ, gia công, sản xuất vaccine trong nước sớm nhất có thể; triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về
  6. 4 dân cư để cập nhật thông tin về người dân đã được tiêm vaccine phòng covid-19, giám sát tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 và phục vụ phân bổ vaccine hợp lý, hiệu quả. Thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu tiêm chủng để tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng [3]. b. Tác dụng của môi trường đối với đời sống của con người: Môi trường là nơi chứa đựng và cung cấp tài nguyên đời sống, sản xuất của con người, là không gian sống lý tưởng của con người và sinh vật, là nơi bảo vệ con người và sinh vật khỏi tác động từ bên ngoài, là tập hợp tất cả những điều kiện bên ngoài có ảnh hưởng tới đời sống và sự phát triển của con người. Như vậy đối với trẻ mầm non rất cần có một môi trường an toàn, một bầu không khí trong lành, muốn làm được điều đó thì giáo viên phải đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ một cách hợp lý, rèn luyện kỹ năng cho trẻ về bảo vệ môi trường trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19, cần xây dựng môi trường Mầm Non không bị ô nhiễm, an toàn, lành mạnh chúng ta sẽ góp phần đẩy lùi lùi dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay [5]. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 2.2.1. Thuận lợi - Trường mầm non Phú Nhuận đã được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận trường MN đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Nhà trường có đầy đủ cơ cấu, tổ chức, bộ máy quản lý theo quy định điều lệ trường Mầm non. Chi bộ có 36 đảng viên, Công đoàn có 40 đoàn viên, và có chi đoàn 15 đoàn viên. - Nhà trường có khuôn viên gọn gàng, sạch sẽ, thoáng mát. Đảm bảo yêu cầu môi trường chăm sóc giáo dục trẻ. Có 100% số nhóm, lớp có xây dựng môi trường trong lớp phù hợp từng độ tuổi cho trẻ thực hiện chuyên đề bảo vệ môi trường và phòng, chống dịch Covid-19. - Đội ngũ giáo viên trên 95% đạt trình độ trên chuẩn, năng động biết vận dụng, lồng ghép nội dung phòng, chống dịch và nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. 2.2.2. Khó khăn - Việc sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ở một vài khu vực trải nhiệm trong và ngoài lớp của trẻ chưa khoa học, đồ dùng đồ chơi còn hạn chế.. - Một số phụ huynh chưa hợp tác cùng nhà trường trong phòng, chống dịch như: Không treo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn, chưa tham gia vào hoạt động chung tay bảo vệ môi trường. - Trẻ mầm non còn nhỏ, nhanh nhớ, chóng quên, việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ chưa được thường xuyên liên tục. - Một số giáo viên chưa nắm chắc về kiến thức về phòng, chống covid-19. - Việc thực hiện lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống covi 19 và nội dung giáo dục bảo vệ môi trường phòng và chống dịch Covid-19 cho trẻ chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao.
  7. 5 2.2.3. Kết quả khảo sát đầu năm học Tôi đã thiết lập bảng khảo sát kết quả ban đầu giáo viên tại trường như sau. Kết quả khảo sát 36 giáo viên TT Nội dung khảo sát Tốt Khá TB Yếu SL % SL % SL % SL % Nhận thức của giáo viên về 1 tác hại của dịch Covid-19 14 38,8 16 44,4 4 11,1 2 5,7 đối với đời sống con người Ý thức thực hiện “5K” trong 2 16 44,4 15 41,6 3 8,3 2 5,7 chăm sóc, giáo dục trẻ Kiến thức của giáo viên về giáo dục bảo vệ môi trường 3 12 33,3 16 44,4 5 13,8 3 8,5 theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Lồng ghép nội dung phòng, chống dịch Covi 19 và giáo dục 4 bảo vệ môi trường theo quan 11 30,5 16 44,4 6 16,6 3 8,5 điểm lấy trẻ làm trung tâm vào các hoạt động của trẻ. Kỹ năng thiết kế, xây dựng các khu vực trải nghiệm cho 5 14 38,8 16 44,4 4 11,1 3 8,5 trẻ, theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm Chủ động phối hợp với phụ huynh, tuyên phòng, chống 6 12 33,3 15 41,6 5 13,8 4 11,1 dịch bệnh và giáo dục bảo vệ môi trường. Từ thực trạng trên, để thực hiện đề tài đạt hiệu quả. Tôi mạnh dạn áp dụng những giải pháp sau. 2.3. Các giải pháp đã sử dụng * Chỉ đạo CBGV,NV nêu cao trách nhiệm về phòng, chống đại dịch Covid- 19 và thực hiện giáo dục bảo vệ môi trường, trong trường học. * Chỉ đạo giáo viên sưu tầm, làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có, làm đa dạng các đồ chơi, học liệu, đảm bảo an toàn, vệ sinh cho trẻ. * Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục trong lớp và ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, gắn với thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. * Chỉ đạo giáo viên thực hiện lồng ghép nội dung phòng, chống dịch Covid- 19 và giáo dục vệ sinh bảo vệ môi trường cho trẻ vào các hoạt động giáo dục trong ngày. * Chỉ đạo giáo viên xây dựng góc tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid- 19 và giáo dục bảo vệ môi trường.
  8. 6 * Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phối hợp trong việc thực nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. + Các biện pháp tổ chức thực hiện * Biện pháp 1: Chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên nêu cao trách nhiệm về phòng, chống đại dịch Covid-19 và thực hiện giáo dục bảo vệ môi trường, trong trường học 1.1. Triển khai thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết, công văn chỉ đạo của Đảng về phòng chống dịch Covid-19 và giáo dục bảo vệ môi trường. Với quan điểm “Chống dịch như chống giặc” bản thân đã cập nhật, nắm bắt kịp thời và triển khai đầy đủ các Văn bản, Chỉ thị, Nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên như: Công điện số 121/CĐ- TTg và liên tiếp các ngày 28, 30/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg, Chỉ thị số 06/CT-TTg, trong đó quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Công văn số 79-CV/TW Ngày 30/01/2020, Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đặc biệt là Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính Phủ, ban hành về chương trình phòng, chống dịch Covid- 19. Chương trình này được thực hiện trong thời gian 2 năm 2022 - 2023. Bản thân xác định phòng, chống dịch là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của cả hệ thống chính trị, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong nhà trường, đưa nhiệm vụ phòng chống dịch gắn với nâng cao ý thức về môi trường vào chương trình hành động hàng quý, tháng, tuần Để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 và giáo dục bảo vệ môi trường đạt hiệu quả. Bản thân tôi cần phải nắm bắt, tiếp thu kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, thông tư của cấp trên chỉ đạo, cụ thể hóa cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. 1.2. Thành lập ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19. Xác định nhiệm vụ trọng tâm, bản thân đã cùng với tập thể lãnh đạo thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại nhà trường. Thành phần: Bí thư chi bộ, Ban giám hiệu, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, Ban thanh tra nhân dân...đảm bảo chế độ trực, họp giao ban để nắm bắt tình hình báo cáo và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch gắn với nội dung giáo dục bảo vệ môi trường. - Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch. - Xây dựng phương án đón trẻ trở lại trường sau thời gian nghỉ dịch, một cách cụ thể, phù hợp. - Phối hợp với trạm y tế phun, khử trùng toàn bộ khu vực trường học, trước khi đón trẻ từ 3 đến 5 ngày. - Chỉ đạo thực hiện thông điệp “5 K” tại nhà trường. - Chỉ đạo thực hiện dạy trẻ qua việc quay băng, đĩa gửi tới phụ huynh học sinh, để các được học tại nhà trong thời gian nghỉ dịch. Ngay từ đầu năm học, bản thân cùng ban lãnh đạo xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và giáo dục bảo vệ môi trường. Tổ chức triển khai, tập huấn cho giáo viên nắm vững nội dung, cung cấp các tài liệu có liên quan cho
  9. 7 giáo viên nghiên cứu, quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên trong ban chỉ đạo và đến tận từng giáo viên các thông tư, chỉ thị, công văn hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ và phòng, chống dịch bệnh như: Vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, cách phát hiện các triệu chứng của bệnh Covid-19. Thực hiện khuyến cáo của cơ quan y tế như: Phun thuốc khử khuẩn, đo thân nhiệt cho trẻ, treo khẩu trang... cũng như thực hiện tốt các công văn hướng dẫn của Phòng giáo dục Như Thanh cũng như nhiệm vụ trọng tâm của ngành mầm non đối với công tác giáo dục bảo vệ môi trường và phòng, chống dịch. Để từ đó nâng cao nhận thức cho giáo viên thực hiện nội dung giáo dục bảo vệ môi trường gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ trong trường Mầm non đạt hiệu quả. - Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh và thực hiện nghiêm việc vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho trẻ ở 100% nhóm lớp tại nhà trường. - Thực hiện chế độ theo dõi trẻ, để báo cáo kịp thời khi trẻ có các biểu hiện bất thường. Hình ảnh về sự biến đổi của vi rút Corona 1.3. Huy động sự tham gia của các tổ chức trong nhà trường Từ hệ thống các văn bản, hệ thống kế hoạch thực hiện được tổ chức triển khai đến 100% cán bộ giáo viên, nhân viên, gắn trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ. + Đối với chi bộ và các tổ chức đoàn thể: - Chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện các Chỉ thị, Thông tư nêu trên một cách cụ thể. Đăng ký nội dung, chương trình thực hiện và được triển khai đến các thành viên của các tổ chức đoàn thể. - Thực hiện công tác tuyên truyền đến nhân dân, phụ huynh trên địa bàn + Đối với các tổ chuyên môn: Chỉ đạo, triển khai các thành viên trong tổ thực hiện thông tư 28/2016/TT BGD-ĐT, nắm vững các nguyên tắc lập kế hoạch giáo dục, kế hoạch vệ sinh bảo vệ môi trường… lấy trẻ làm trung tâm và vận dụng linh hoạt các tiêu chí trong việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm và các hoạt động hàng ngày. + Đối với CBGV, nhân viên: - Thực sự hiểu về phương châm phòng, chống đại dịch Covid-19 của Đảng và nhà nước ta; Thực hiện quyết định số 1363/ QĐ-TTG ngày 17 tháng 10 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc: “Đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân”, xác định rõ vị trí của trẻ và vai trò của giáo viên
  10. 8 trong việc phòng, chống Covid-19 và giáo dục bảo vệ môi trường giáo dục, theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, cụ thể hóa nội dung Quyết định, lồng ghép vào các hoạt động một cách hiệu quả, mà đội ngũ tiên phong, đi đầu trong mọi hành động đó là đội ngũ Đảng viên, từ đó nhân rộng gắn với các đợt thi đua trong nhà trường. - Thường xuyên đeo khẩu trang khi đến trường, sát khuẩn, thực hiện vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Có trách nhiệm đo thân nhiệt cho trẻ. Hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, hoặc dung dịch sát khuẩn trước khi vào lớp, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, trước khi trẻ về nhà sau mỗi giờ ăn, giờ chơi và trước khi trẻ ra về. Thực hiện tốt các quy định của nhà trường về bảo vệ môi trường và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. *Biện pháp 2: Chỉ đạo giáo viên sưu tầm, làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có, làm đa dạng các đồ chơi, học liệu, đảm bảo an toàn, vệ sinh cho trẻ + Xử lý, sưu tầm phế liệu làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ Đồ dùng đồ chơi là nhu cầu thiết yếu cho trẻ đặc biệt là trẻ mầm non. Trẻ em cần rất nhiều cơ hội để chơi với nhiều loại đồ chơi tốt để sử dụng trí tưởng tượng của trẻ. Đồ chơi là một phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống của mọi đứa trẻ. Vì vậy trong khi tổ chức các hoạt động cho trẻ trên lớp giáo viên cần chuẩn bị nhiều loại đồ dùng đồ chơi khác nhau đặc biệt trong khi xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ cần đặc biệt ưu tiên các loại nguyên liệu từ thiên nhiên gần gũi với trẻ sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ trong việc cảm nhận sự vật hiện tượng, tái hiện cuộc sống gần gũi nhất đối với trẻ thông qua hoạt động học tập và vui chơi. Để có đa dạng đồ chơi, học liệu phục vụ cho trẻ tích cực tham gia hoạt động. Bản thân đã chỉ đạo giáo viên sưu tầm, làm đồ dùng học liệu nhằm bổ sung vào các khu vực hoạt động của trẻ, đồng thời dùng để trang trí khuôn viên trong và ngoài lớp học tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ .Chỉ đạo ưu tiên sưu tầm tranh, ảnh, bìa cát tông, lốp xe, chiếu phế thải, lá kè khô, nắp vung xoong nồi, xô chậu phế liệu...tận dụng, sáng tạo làm hộp đựng học liệu, bàn, bập bênh, ghế ngồi và một số đồ chơi phục vụ cho hoạt động vận động... nhằm tạo môi trường cho trẻ hoạt động, trẻ cảm giác các đồ dùng đồ chơi này gần gũi với trẻ từ đó trẻ hoạt động hứng thú hơn.
  11. 9 (Một số sản phẩm được cô và trẻ tạo ra từ nguyên vật liêu sẵn có ) Đa dạng với đồ dùng tự tạo tôi tôi sử dụng với nhiều mục đích khác nhau để dẫn dắt gây hứng thú khi trẻ hoạt động... Như việc tôi cắt may từ vãi vụn khâu thành những con vật ngộ nghĩnh trong các câu chuyện dùng để làm đồ dùng trực quan trong kể chuyện, đọc thơ... trẻ vừa hứng thú và nhớ nội dung truyện nhanh hơn. Ngoài ra tôi còn tận dụng rất nhiều nguyên liệu phế thải khác vào các hoạt động trang trí nhóm lớp. + Chỉ đạo làm và sử dụng đồ dùng, đồ chơi trong chăm sóc, giáo dục trẻ, theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Trong quá trình giáo viên sưu tầm, làm đồ chơi tôi đặc biệt quan tâm chỉ đạo đến việc lấy trẻ làm trung tâm của mục đích sử dụng, vì thế các đồ chơi phải thật sự gần gũi, vừa tầm với trẻ cả về nhận biết lẫn vận động. Trẻ ở độ tuổi này đã biết thao tác làm cùng cô giáo những loại đồ chơi đơn giản trẻ cũng thích khám phá thích trải nghiệm được thể hiện những nhu cầu cá nhân nắm bắt được nhu cầu này của trẻ khi xây dựng kế hoạch hoạt động cho trẻ tôi luôn ưu tiên đưa các hoạt động tạo hình trẻ cùng cô trang trí hoa, xếp lá từ lá khô như các loại cây lá màu, từ các loại hột hạt như hạt đậu, hạt bầu, các hạt này tôi sơn màu đỏ,mầu xanh.... trẻ rất hứng thú. Cô và trẻ cùng trao đổi trò chuyện và hướng dẫn cách cô làm và cô cùng làm với trẻ sản phẩm trẻ tạo ra sẽ được tôi trưng bày ở khu vực nghệ thuật tôi bố trí ở khu vực mà phụ huynh dễ quan sát. * Biện pháp 3. Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục trong lớp và ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, gắn với thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 * Xây dựng môi trường trong lớp học Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Vì vậy yêu cầu đặt ra là: - Khoảng không gian thường xuyên bị giới hạn nhưng giúp trẻ tập trung hơn. - Việc học thường xuyên xảy ra một cách khoa học hơn, hệ thống hơn. - Thường bao gồm các trò chơi xây dựng, lắp ghép cũng như hoạt động tạo hình hay các hoạt động phát triển vận động tinh
  12. 10 Môi trường trong lớp đảm bảo tính sáng tạo, tính khoa học và thẩm mỹ cao theo hướng mở. Là môi trường cho trẻ được tham gia trải nghiệm; Trẻ được tham gia cùng giáo viên xây dựng môi trường trong quá trình trẻ hoạt động với môi trường, để rèn luyện các kỹ năng cho trẻ. Việc tạo cảnh quan môi trường trong lớp học là việc làm vô cùng quan trọng và tại thời điểm phòng chống dịch Covid-19 còn quan trọng hơn rất nhiều. Cần tổ chức khử khuẩn bằng cách phun hoặc lau nền nhà, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong lớp học, thông thoáng lớp học mở cửa sổ, cửa ra vào, bố trí nơi rửa tay có đủ xà phòng, nước khử khuẩn, chuẩn bị khẩu trang y tế cho giáo viên và học sinh. Đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp. Các góc được bố trí riêng biệt để tiện cho trẻ hoạt động, mỗi góc được thay đổi theo từng chủ đề, tạo cảm giác mới mẻ hấp dẫn, giúp trẻ luôn thích thú muốn tìm tòi khám phá. Tôi chỉ đạo giáo viên luôn đứng vai trò là người mẹ thứ 2 của trẻ, phải thường xuyên mẫu mực để trẻ noi theo. Linh hoạt trong mọi hình thức để rèn luyện cho trẻ có hành vi, thói quen lau chùi giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp, sắp xếp ngăn nắp gọn gàng sau khi chơi xong, cùng cô trang trí lên mảng tường xung quanh lớp những bức tranh có hình ảnh bảo vệ môi trường phòng, chống dịch Covid-19. + Chỉ đạo thiết kế góc hoạt động - Theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên nên cần chỉ đạo giáo viên cân nhắc khi bố trí các góc này. - Việc sắp xếp các góc phải rất linh hoạt để có thể sắp xếp lại Ví dụ: Để thay đổi sự tập trung của góc đóng vai từ trò chơi “ Bán hàng” sang trò chơi “ Gia đình”, hoặc tạo ra không gian cho giờ nghỉ trưa bằng di chuyển một số giá để đồ. Thiết kế các góc cần chú ý: - Sắp xếp: Những hoạt động tương đồng bố trí gần nhau (Hoạt động tĩnh, xa hoạt động động) - Giới hạn không gian: Chiếu, giá, đồ dùng… + Mục tiêu 100% nhóm lớp có môi trường trong các lớp học được thiết kế theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. + Chỉ đạo giáo viên chú trọng việc sưu tầm các nguyên vật liệu phế thải, các nguyên liệu liệu sắn có địa phương đưa vào các góc chơi cho trẻ thường xuyên được trải nghiệm, rèn luyện các kỹ năng. Giáo viên hướng dẫn cho trẻ được làm đồ dùng đồ chơi phục vụ chính hoạt động chơi đối với học sinh mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo lớn; cùng cô xây dựng môi trường từ cá hoạt động trải nghiệm khám phá. Ví dụ 1: Bằng việc sử dụng một số hột hạt như: Hạt hướng dương, hạt lúa, hạt ngô, sỏi…Trẻ dùng để xếp các chữ cái trong giờ chữ cái Phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các bé. Nhằm giúp các bé nhớ lâu, khắc sâu về những chữ cái mà các bé đã được học một cách hiệu quả. Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Cô giáo là người định hướng, các bé là người chủ động tham gia vào quá trình hoạt động. Cô cùng các bé sắp xếp, xây dựng các góc chơi phù hợp giúp các bé chủ đông giao lưu, trao đổi cùng nhau tạo ra nhiều sản phẩm đẹp. Ví dụ 2: Ở góc nghệ thuật tận dụng từ các nguyên vật liệu thiên nhiên phế thải như: Chai nhựa, ống sữa, ống tre, lá dừa... trẻ dùng làm thành những bông hoa
  13. 11 - cái làn - chong chóng, đồng hồ, que tính... Đặc biệt cô giúp trẻ biết tận dụng một nguyên vật liệu để làm thành nhiều sản phẩm khác nhau. Hình ảnh một khu vực HĐ trong lớp được vệ sinh xếp ngăn nắp * Xây dựng môi trường ngoài lớp học Mục tiêu đặt ra là dựa vào tổng thể trong khuôn viên nhà trường hiện có để chỉ đạo xây dựng môi trường ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm thì các khu vực chơi phải phù hợp với các yêu cầu: Trẻ được tự do hơn để: - Khám phá. Sử dụng các giác quan. - Hòa mình vào thế giới tự nhiên. - Có nhiều cơ hội hơn cho các hoạt động vận động thô. + Chỉ đạo xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội gồm: - Không gian, đồ dùng: các góc, các khu vực khác nhau cho các loại hoạt động khác nhau. - Vật liệu và phương tiện: Các loại đồ chơi, nguyên vật liệu và phương tiện để trẻ chơi, nhằm khuyến khích trẻ tham gia và làm phong phú thêm hoạt động vui chơi, học tập của trẻ. - Môi trường xã hội được tạo nên bởi tương tác giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với người lớn xung quanh. + Chỉ đạo xây dựng những khu vực hoạt động ngoài lớp học: Để xây dựng một cảnh quan khuôn viên môi trường bên ngoài thật gần gũi, thân thiện, xanh - sạch- đẹp và an toàn cho trẻ trong trường mầm non, ngoài việc chỉ đạo giáo viên vận động phụ huynh tham gia vào các hoạt động trồng cây, lao động vệ sinh, hàng tháng tôi còn xây dựng tiêu chí làm đồ chơi sáng tạo từ vật liệu thiên nhiên, trồng cây, chăm sóc bồn rau, bồn hoa cho từng giáo viên làm tiêu chí thi đua cuối tháng. Từ đó các giáo viên ở trong trường tôi luôn có ý thức trong việc xây dựng tạo cảnh quan trường học thân thiện và an toàn đồng thời nâng cao trách nhiệm cho giáo viên trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trường học. Ngoài ra tôi còn lựa chọn vị trí đặt các hệ thống bảng biểu tuyên truyền, tranh tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường tròng thời điểm phòng, chống dịch covid-19, bài tuyên truyền ở nơi thuận tiện để mọi người dễ qua sát. Đây là điều kiện tốt cho công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường và phòng chống dịch bệnh.
  14. 12 Qua việc chỉ đạo giáo viên xây dựng cảnh quan môi trường trong lớp và ngoài lớp học, trường chúng tôi đã đạt được một kết quả rất tốt đó là trường chung tôi có một khuôn viên môi trường trong và ngoài lớp học luôn sạch sẽ, đẹp mắt, cây cối luôn xanh tốt, tất cả các cán bộ giáo viên,học sinh tới phụ huynh luôn có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường và phòng, chống dịch Covid-19 trong nhà trường và cấp trên luôn đánh giá cao. Ví dụ 1: Khu vực tuyên truyền: Được bố trí ở hành lang của các nhóm, lớp giáo viên đã xây dựng một số bảng biểu như: Nội quy lớp học, bảng theo dõi trẻ hàng ngày, bảng tuyên truyền Covi 19…Đây là một trong những hình thức tuyên truyền giúp phụ huynh hiểu về hoạt động hàng ngày của các bé để cùng giáo viên có biện pháp CSGD các bé đạt hiệu quả tốt nhất. * Biện pháp 4: Chỉ đạo giáo viên thực hiện lồng ghép nội dung phòng, chống dịch Covid-19 và giáo dục vệ sinh bảo vệ môi trường cho trẻ vào các hoạt động giáo dục trong ngày Để giúp trẻ có những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch Covi-19, cách chăm sóc giữ gìn vệ sinh cho bản thân và trẻ có những kiến thức ban đầu về mối quan hệ giữa thiên nhiên với con người. Biết chăm sóc bảo vệ cây cối, bảo vệ con vật quanh nơi mình ở. Đó là nguồn gốc để hình thành ở trẻ một tâm hồn trong sáng, một nền văn hoá xã hội trong sáng văn minh, hiện đại và tạo điều kiện củng cố, mở rộng thêm những hiểu biết của trẻ về môi trường sống xung quanh ta. 4.1. Chỉ đạo giáo viên cung cấp cho trẻ về những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường Hiện nay nguồn nước bị ô nhiễm do chất thải nhà các nhà máy, con người vứt rác thải ra sông, kênh rạch không được xử lý hợp lý... Muốn bảo vệ được môi trường tốt chúng ta là những người làm công tác giáo dục phải giáo dục cho trẻ từ lúc còn học mầm non để sau này trẻ lớn lên trẻ có những kiến thức sơ đẳng về bảo vệ môi trường và trẻ hiểu phải làm như thế nào đê bảo vệ đất, nước, không khí và sử dụng chúng có mục đích.. Ở các hoạt động trong ngày như: hoạt động học có chủ đích, hoạt động vui chơi, lao động…dựa vào bài học cụ thể tôi lồng ghép cho trẻ xem tranh ảnh, video…về những nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường) Khói bụi của các phương tiện giao thông, của các nhà máy, tiếng ồn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường. Tác động của nguồn nước sạch với các loại động vật, con người...và tác hại của nguồn nước ô nhiễm đối với người, động vật như thế nào. Giáo viên cung cấp cho trẻ biết nguồn nước bị ô nhiễm từ các nhà máy, và do con người thải ra có tác động rất là lớn đến sức khoẻ con người và đối với các loài vật sống dưới nước.
  15. 13 Hình ảnh minh họa ô nhiễm môi trường Để làm giảm bớt đi những không khí bẩn ấy thì con người chúng ta cần phải có những biện pháp như giáo dục trẻ trồng nhiều cây xanh để bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi nhất là xuống các dòng sông, suối…gây ô nhiễm nguồn nước. Tác động của thiên nhiên đối với đời sống con người và kỹ năng ứng phó với thiên nhiên là rất quan trọng và cần thiết chính vì thế mà giáo viên giúp trẻ hiểu và biết tác hại của thiên nhiên như gió, nắng, mưa và con người cần làm những gì để khắc phục tác hại của thiên nhiên, giáo dục cho trẻ những biện pháp tránh nắng, tránh gió, tránh mưa. Mặc áo mát khi trời nắng, áo ấm khi trời lạnh...Đi dưới trời nắng phải đội mũ, đeo khẩu trang, đi găng tay, không ở ngoài trời lâu, trồng nhiều cây xanh, bóng mát. Đi dưới trời mưa phải che dù, đội mũ nón hoặc mặc áo mưa, không chơi đùa dưới trời mưa, để bảo vệ sức khoẻ. Khi trời mưa to sấm sét không đứng dưới gốc cây to, không cầm những vật bằng sắt… Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong và ngoài lớp có khoa học thì trẻ sẽ biết cách bảo vệ môi trường có hiệu quả. 4.2. Chỉ đạo lồng ghép nội dung phòng, chống dịch Covid-19 và giáo dục vệ sinh bảo vệ môi trường vào các hoạt động giáo dục trong ngày. Để trẻ nhận thức về bảo vệ môi trường trong thời điểm chống dịch Covid-19 tại nhà trường. Giáo viên thực hiện nhiều biện pháp khác nhau. Các nội dung được lồng ghép vào các hoạt động một ngày của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm với vốn sống của bản thân. Việc giáo dục ý thức phòng, chống dịch Covid-19 và bảo vệ môi trường cho trẻ luôn là hoạt động mang tính giáo dục cao đòi hỏi giáo viên phải nhạy bén, linh hoạt trong hoạt động trong ngày của trẻ cụ thể như sau: * Thông qua giờ đón trẻ Giáo viên đến sớm mở cửa thông thoáng lớp học, hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, hoặc dung dịch khử khuẩn, đo thân nhiệt cho trẻ, quan sát nhắc nhở trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, sau khi trẻ ăn quà sáng bỏ vỏ bao, hộp vào thùng rác. Cho trẻ chơi các đồ chơi tự chọn và sắp xếp đồ chơi lên giá gọn gàng sau khi chơi xong. Cô trò chuyện cùng trẻ về bảo vệ môi trường sạch sẽ nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 như: Các con thường xuyên xúc miệng bằng nước muối (hoặc) nước súc miệng, uống đầy đủ nước, biết giữ ấm cho cơ thể, thường xuyên tập thể dục... sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp...Giáo
  16. 14 dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ để phòng, chống dịch Covid-19 cho bản thân và cho mọi người. * Thông qua các hoạt động có chủ đích. Tùy thuộc vào đặc thù của từng hoạt động để chỉ đạo giáo viên lồng ghép phòng, chống dịch Covid-19 và giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ, trong quá trình thực hiện nội dung chính, giáo viên kết hợp giáo dục nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần tự giác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Ví dụ: Khi thực hiện hoạt động khám phá khoa học: “Tác dụng của nước đối với đời sống con người” ở chủ đề hiện tượng tự nhiên. Giáo viên cho trẻ xem video các hình ảnh của nguồn nước sạch, nguồn nước bẩn do bị ô nhiễm, sau đó đàm thoại cùng trẻ: Những hình ảnh nào các con nhận thấy nguồn nước sạch? Nguồn nước bẩn là nguồn nước như thế nào? Vì sao lại dẫn đến nguồn nước bẩn đó? Nếu nguồn nước bị ô nhiễm thì sẽ dẫn đến điều gì đến con người? Vậy làm thế nào để giữ cho nguồn nước luôn sạch sẽ? Kết hợp với cho trẻ làm thí nghiệm nước sạch, nước bẩn. Từ đó giáo viên giáo dục trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác xuống các ao hồ, sông suối, bỏ rác đúng nơi quy định, cần phải bảo vệ một môi trường trong lành... Từ đó trẻ có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe để phòng, chống dịch bệnh. Khi thực hiện giờ hoạt động làm quen văn học, kể chuyện, đọc thơ, tuỳ vào từng bài thơ, hay câu chuyện có nội dung phù hợp, giáo viên lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ như: bài thơ “Rong và cá”, “Không vứt rác ra đường”, chuyện “Hồ nước và đám mây”,…tổ chức cho trẻ đóng kịch thể hiện nội dung giáo dục bảo vệ môi trường và phòng, chống dịch bệnh. Hay các giờ hoạt động có chủ đích khác cũng thế, giáo viên tận dụng những thời điểm phù hợp để giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ. Hình ảnh giáo viên hướng dẫn trẻ trong giờ học KPKH * Thông qua hoạt động dạo chơi ngoài trời Dạo chơi ngoài trời là thời điểm để trẻ được dạo chơi, hít thở không khí trong lành và phát huy ý thức tự giác, ý thức lao động tự phục vụ, trẻ biết giữ ấm cho cơ thể, che mũi, miệng khi ho, hắt hơi, không đưa tay lên mắt, mũi, miệng, không khạc, nhổ bừa bãi... Trong việc tham gia làm vệ sinh khoảng thời gian này
  17. 15 tôi cũng hướng dẫn giáo viên đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ, trẻ được trải nghiệm các việc cụ thể như: Nhặt lá vàng rơi và bỏ rác đúng nơi quy định, nhổ cỏ xung quanh vườn trường, tham gia tưới nước chăm sóc vườn cây, vườn rau trong trường. Từ đó giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và phòng chống dịch Covid-19 cho trẻ. * Thông qua hoạt động góc: Đây là hoạt động mà trẻ thể hiện được sự hiểu biết và thể hiện kỹ năng của mình thông qua các hành động của vai chơi. Để hình thành cho trẻ ý thức cao cách giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, tôi cũng chỉ đạo, nhắc nhỡ giáo viên cần chú ý tổ chức tốt hoạt động này, tạo cho trẻ như góc Phân vai, xây dựng thêm góc mở như : Kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch khử khuẩn ... để trẻ được thể hiện hết khả năng của mình về phòng, chống dịch Covid-19, trong quá trình trẻ chơi giáo viên quan sát những hành vi mà trẻ thể hiện trong khi chơi, từ đó kịp thời uốn nắn cũng như khích lệ trẻ chơi tốt. * Thông qua hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cho trẻ Để thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trong giai đoạn phòng, chống covid-19 được đảm bảo và an toàn. Bản thân đã chỉ đạo tổ nuôi dưỡng tăng cường tổ chức dọn vệ sinh lau rửa, khử khuẩn, thông khí khu nhà bếp, đảm bảo đủ ánh sáng, có đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn, tổ chức vệ sinh ngoại cảnh (phát quang bụi rậm, không để nước đọng, các dụng cụ chứa nước phải được đậy kín, bố trí đủ thùng đựng rác và chất thải có nắp đậy, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện xử lý, thu gom hàng ngày. Thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh đồ dùng ăn uống, đồ đựng thức ăn cần phải luộc bằng nước sôi sau mỗi giờ ăn. Khu chế biến thức ăn phải luôn sạch sẽ và cho trẻ ăn chín, uống chín và đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ nhằm giúp trẻ khỏe mạnh tăng cường sức đề kháng phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay. * Thông qua hoạt động trả trẻ, nêu gương cuối ngày: Bản thân đã chỉ đạo giáo viên thường xuyên tổ chức cho trẻ thực hành trải nghiệm các nội dung phòng, chống Covid-19, cho trẻ xem các chương trình trồng cây bảo vệ môi trường, các hoạ động chung tay làm vệ sinh, phòng, chống Covid-19, phân loại rác thải, lọc nước…góp phần nâng cao nhận thức giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non. Nêu gương là hoạt động để khuyến khích trẻ thực hiện tốt các nội dung mà giáo viên cung cấp. Nêu gương những việc làm tốt mà trẻ đã làm được như: Biết đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách, biết vệ sinh trong khi ăn, biết vứt rắc, nhăc nhỡ các bạn có ý thức bảo vệ môi trường…. Qua sự chỉ đạo, kiểm tra giám sát giáo viên trong việc thực hiện lồng ghép nội dung phòng, chống Covid-19 và giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động trong ngày, cho thấy giáo viên đã lồng ghép tốt nội dung này vào các hoạt động và thông qua đó trẻ đã biết được môi trường sống của con người, biết cách chăm sóc giữ gìn sức khoẻ của bản thân, biết mối quan hệ giữa thiên nhiên với con người, biết chăm sóc bảo vệ môi trường sạch đẹp cùng chung tay bảo vệ môi trường và phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả. * Biện pháp 5. Chỉ đạo giáo viên xây dựng góc tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 và giáo dục bảo vệ môi trường
  18. 16 Song song với phòng, chống dịch Covid-19 và giáo dục bảo vệ môi trường là nhiệm vụ tuyên truyền, tuyên truyền tốt có tính lan tỏa lớn tới phụ huynh và toàn dân. Chỉ đạo giáo viên thông qua hệ thống thông tin liên lạc cho các bậc phụ huynh về các biện pháp bảo vệ sức khỏe, theo dõi sức khỏe của trẻ ở nhà và trước khi đến trường và việc xây dựng góc tuyên truyền ở trong trường Mầm non không thể thiếu nhằm mục đích giáo dục trẻ nâng cao ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường và để tuyên truyền sâu rộng tới phụ huynh, nhân dân hiểu rõ ý nghĩa tầm quan trong của giáo dục bảo vệ môi trường và phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ đạo giáo viên xây dựng góc tuyên truyền trên các lớp, ngoài sân trường, cầu thang bằng các bảng tin, các biểu tượng, hình ảnh sinh động về nội dung giáo dục bảo vệ môi trường và phòng chống dịch Covid-19 như: Các bức vẽ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, sản phẩm, những đồ chơi đơn giản do các cháu tự làm. Hướng dẫn giáo viên lựa chọn địa điểm thuận tiện để trẻ và mọi người dễ quan sát. Ví dụ: Ở các lớp, tôi chỉ đạo giáo viên xây dựng góc tuyên truyền nội dung phòng, chống Covi 19 như: Hình ảnh rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách, các hình ảnh như bé tưới cây, bé đang nhặt rác bỏ vào thùng, người lớn và trẻ cùng nhặt rác, dán các bức tranh của trẻ vẽ về hình ảnh bảo vệ môi trường. Ví dụ: Sân trường những nơi có trồng nhiều cây, nhà trường chúng tôi đặt một thùng rác lớn dưới gốc cây, trên các cành cây tôi chỉ đạo giáo viên cùng làm và treo các biểu tượng bé nhặt rác, quét rác, gắn các chữ cái, các từ bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp, về thông điệp “5K”…Từ đó tất cả giáo viên, học sinh cũng như phụ huynh dễ quan sát, có ý thức phòng, chống dịch trong nhà trường.
  19. 17 * Biện pháp 6: Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phối hợp trong việc thực nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm * Chỉ đạo sự vào cuộc của phụ huynh thực hiện bảo vệ môi trường và phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh cùng tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường thông qua: Giờ đón và trả trẻ, nêu cao ý thức tự giác, tinh thần, trách nhiệm như: Đeo khẩu trang khi đưa, đón trẻ. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không khạc, nhổ bừa bãi khu vực trường. Bỏ rác thải vỏ hộp sữa, túi bóng, hộp quà, vỏ bánh, kẹo... Chỉ đạo giáo viên thực hiện quay Vidio gửi vào Zolo về nội dung giáo dục và phòng chống dịch, để phụ huynh có biện pháp hỗ trợ giáo dục khi học sinh không đến trường. Phụ huynh có trách nhiệm phối hợp với nhà trường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tham gia trồng cây xanh tạo bóng mát, cây cảnh, trồng rau sạch, lao động vệ sinh tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Giáo viên phải thường xuyên trao đổi với phụ huynh qua giờ đón trẻ, qua Zalo...trong việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho trẻ, trao đổi hai chiều để thực hiện việc chăm sóc trẻ. Qua việc làm thiết thực đó đã tạo được niềm tin của các bậc phụ huynh khi gửi con đến trường cũng như công tác bảo vệ môi trường trong thời điểm chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả. Hình ảnh đoàn viên cùng với phụ huynh lao động vệ sinh MT phòng, chống dịch. * Chủ động phối hợp với trạm y tế địa phương Để thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19. Tôi đã thực hiện công tác phối hợp với trạm y tế như: Phun thuốc
  20. 18 khử khuẩn toàn bộ khu vực trong và ngoài lớp học, khu vực nhà bếp, các phòng chức năng ít nhất 1 tháng 2 lần, hỗ trợ nhà trường khẩu trang y tế, dung dịch khử khuẩn, cùng với nhà trường thực hiện đo thân nhiệt cho trẻ và phụ huynh khi đưa, đón trẻ. Khám bệnh theo dõi sức khỏe cho trẻ trong mùa dịch bệnh. Nhằm bảo vệ môi trường tốt chung tay không để dịch bệnh xảy ra trong nhà trường. Sự phối hợp với phụ huynh, đoàn thanh niên, trạm y tế đã đạt được hiệu quả trong thực hiện chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non, tạo sự đoàn kết, hợp tác liên hoàn giữa các ngành, các cấp, các tổ chức, các bậc phụ huynh... với nhà trường, tạo sự cởi mở thân thiện, sự đóng góp trách nhiệm cùng xây dựng tạo cảnh quan môi trường ngày càng phong phú hấp dẫn, một môi trường xanh tươi, hấp dẫn, an toàn cho trẻ vui chơi hoạt động trong mùa phòng, chống dịch Covid-19. Hình ảnh phối hợp với trạm y tế phun khử khuẩn tại nhà trường. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến + Kết quả khảo sát sau khi áp dụng các biện pháp. Kết quả khảo sát 36 giáo viên TT Nội dung khảo sát Tốt Khá TB Yếu SL % SL % SL % SL % Nhận thức của giáo viên về tác hại 1 của dịch Covid-19 đối với đời 21 58,5 15 41,6 0 0 0 0 sống con người Ý thức thực hiện “5K” trong chăm 2 24 66,6 12 33,4 0 0 0 0 sóc, giáo dục trẻ Kiến thức của giáo viên về giáo 3 dục bảo vệ môi trường theo quan 20 55,5 16 44,5 0 0 0 0 điểm lấy trẻ làm trung tâm. Lồng ghép nội dung phòng, chống dịch Covi 19 và giáo dục bảo vệ 4 môi trường theo quan điểm lấy trẻ 19 52,7 14 38,8 3 8,5 0 0 làm trung tâm vào các hoạt động của trẻ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2