Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi thông qua các hoạt động ở trường mầm non Hồng Thái Tây
lượt xem 7
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng và cấp bách, là bước khởi đầu cho một con người có sức khỏe và trí tuệ, cho nên cần chăm sóc và giáo dục trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non. Nếu chăm sóc cho trẻ một cách khoa học, phù hợp với lứa tuổi sẽ tạo điều kiện cho cơ thể phát triển cân đối và khỏe mạnh, phát triển trí tuệ và tiếp thu giáo dục cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi thông qua các hoạt động ở trường mầm non Hồng Thái Tây
- 1 ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC DINH DƯỠNG CHO TRẺ MẪU GIÁO 56 TUỔI THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG MẦM NON HỒNG THÁI TÂY I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, là nhân tài của xã hội. trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, mỗi người cha người mẹ sẽ hạnh phúc biết bao khi con cái họ là đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh, ngoan ngoãn. Tương lai của xã hội sẽ rạng rỡ biết bao khi có một thế hệ trẻ có sức khỏe dồi dào, có đức, có tài, sẽ là người kế cận tiếp tục gánh vác sự nghiệp, giang sơn, giúp cho đất nước phồn vinh và giàu mạnh, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước, sánh vai với các cường quốc năm Châu để thực hiện lời dạy của Bác: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” Vì vậy ngành học Mầm Non có nhiệm vụ phối hợp giữa gia đình và nhà trường và xã hội trong việc chăm sóc giáo dục trẻ từ 0 6 tuổi phát triển một cách toàn diện, đặt nền tảng đầu tiên cho sự hình thành những phẩm chất, nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Ở lứa tuổi Mầm non thì việc chăm sóc giáo dục là hai mặt của một quá trình giáo dục được tiến hành đông thời và song song với nhau. Song để phát triển toàn diện về đức trí thể mỹ thì việc đầu tiên đó là giáo dục dinh dưỡng cho trẻ vì dinh dưỡng là những chất cần thiết cho cuộc sống của con người nói chúng và ở trẻ nói riêng. Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng quyết định đến sự sinh trưởng và phát triển của cơ thể trẻ, trạng thái tinh thần, năng suất lao động và học tập, qua đó ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc dân, đến chất lượng giống nòi.
- 2 Vì vậy, việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng và cấp bách, là bước khởi đầu cho một con người có sức khỏe và trí tuệ, cho nên cần chăm sóc và giáo dục trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non. Nếu chăm sóc cho trẻ một cách khoa học, phù hợp với lứa tuổi sẽ tạo điều kiện cho cơ thể phát triển cân đối và khỏe mạnh, phát triển trí tuệ và tiếp thu giáo dục cao. Hiện nay tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trên thế giới còn rất cao, thực tế ở trường mầm non Hồng Thái Tây chúng tôi, tình hình giáo dục dinh dưỡng cho trẻ còn thấp (qua số liệu khảo sát đánh giá chất lượng đầu năm). Đội ngũ giáo viên một số đồng chí nắm bắt kiến thức nuôi dạy còn hạn chế, chưa có kinh nghiệm, chưa khoa học. Một số phụ huynh mới chỉ coi trọng việc giáo dục kiến thức cho trẻ chuẩn bị vào lớp một, chưa coi trọng nhiều đến vấn đề giáo dục dinh dưỡng cho trẻ. Ở gia đình phụ huynh chỉ mới quan tân đến số lượng bữa ăn , ăn sao đủ no còn về chất lượng dinh dưỡng trong món ăn thì chưa mấy quan tâm. Một phần cũng vì chưa có kiến thức về dinh dưỡng và một phần vì điều kiện kinh tế gia đình…Vì vậy cần có biện pháp chỉ đạo tích hợp giáo dục dinh dưỡng cho trẻ 56 tuổi trong các hoạt động giáo dục. Xuất phát từ lý luận và thực trạng trên, tôi thấy rằng việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ là một vấn đề cấp bách, nó có tác dụng to lớn góp phần vào việc giáo dục toàn diện cho trẻ, thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành. Là một cán bộ quản lý trong nhà trường, tôi đã chọn đề tài: Một số biện pháp chỉ đạo tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi thông qua các hoạt động ở trường mầm non Hồng Thái Tây nơi tôi đang công tác. Chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục dinh dưỡng cho trẻ 56 tuổi thông qua các hoạt động ở trường mầm non Hồng Thái Tây năm học 20102011. 1. Cơ sở lí luận : Các nhà khoa học nghiên cứu và cho biết trẻ em ở lứa tuổi mầm non nhu cầu về dinh dưõng và nhu cầu về hoạt động của trẻ là rất cao. Hơn thế nữa cơ
- 3 thể trẻ là cơ thể đang phát triển, tính theo tuổi ở trẻ dưới 12 tháng nhu cầu năng lượng 820 kcal/ ngày/1trẻ. Trẻ từ 13 tuổi nhu cầu năng lượng cần 1300kcal/ngày, trẻ tưg 46 tuổi cần 1600 kcal/ngày. Nhu cầu về dinh dưõng cho trẻ đòi hỏi phải đảm bảo đầy đủ các chất và cân đối phối hợp, hợp lý đủ 4 nhóm thực phẩm trong mỗi bữa 6 nhóm thực phẩm trong một ngày. Nhu cầu ngủ, nhu cầu hoạt động của trẻ cũng rất cao, trẻ thường hiếu động thích chạy nhảy. Đặc biệt hoạt động vui chơi đóng vai trò rất cao, nó là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non. Nếu như trẻ được người lớn chăm sóc nuôi dưỡng tốt ngay từ đầu, ngay từ khi rất nhỏ thì khi trẻ mới được vào trường mầm non thì trẻ luôn được khoẻ mạnh thông minh, hồn nhiên, ít ốm đau. Tạo điều kiện cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh cũng là tiền đề tốt cho trẻ bước vào ngưỡng cửa của trưòng tiểu học. Việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo có tác dụng to lớn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được tiến hành đồng bộ, kịp thời, thống nhất giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Một điều hết sức quan trọng trong việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ là có tác dụng trong hoạt động trí tuệ, góp phần quyết định vào kết quả học tập, kích thích tính tò mò, óc sáng tạo, thích tư duy khám phá cái hay cái đẹp, nó còn quyết định đến chất lượng con người. Một điều không thể thiếu khi nhắc đến tác dụng lớn của chế độ dinh dưỡng và việc giáo dục dinh dưỡng, đó là góp phần hạn suy dinh dưỡng ở trẻ, hạn chế bệnh tật, cơ thể khỏe m ạnh, có sức đề kháng tốt hơn và nguy cơ nhiễm bệnh thấp hơn nhờ có giáo dục dinh dưỡng. Từ đó trẻ ý thức được bản thân biết ăn hết khẩu phần, biết vệ sinh trước và sau khi ăn, trong khi ăn không nói chuyện, ăn chậm nhai kỹ không làm rơi vãi thức ăn, biết thi đua với bạn bè ăn hết suất trong bữa ăn hằng ngày. Một cơ thể khỏe mạnh không phải cứ ăn uống các loại lương thực thực phẩm một cách tràn lan, thiếu khoa học. Nếu chỉ ăn no thì chưa đủ mà phải ăn uống đúng khoa học để đáp ứng cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu như
- 4 trẻ không nhận thức được tác dụng của việc ăn uống một cách khoa học thì sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Thiếu hoặc thừa các chất đinh dưỡng có thể gây bệnh và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu chế độ ăn của trẻ thiếu về số lượng và không cân đối về chất trẻ sẽ bị sút cân suy dinh dưỡng gây còi xương... Ngược lại, nếu trẻ ăn nhiều, quá thừa chất dinh dưỡng sẽ gây béo phì và các bệnh như rối loạn tiêu hóa... Vì vậy để làm tốt chuyên đề này đòi hỏi giáo viên phải thực sự yêu nghề mến trẻ, ban giám hiệu phải thực sự đi sâu tìm hiểu chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chuyên đề giáo dục dinh dưỡng cho trẻ. 2.Cơ sở thực tiễn: Việc giáo dục dinh dưõng cho trẻ mầm non là thường xuyên và liên tục đã trải qua nhiều năm, nhiều người thực hiện. Thế nhưng ở mỗi địa phương thì việc phòng chống suy dinh dưỡng cho các cháu có sự khác nhau. Đối với trường mầm non Hồng Thái Tây chỉ đạo tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua các hoạt động luôn được xác định và xúc tiến ngay từ đầu năm học. Thực tế vấn đề giáo dục dinh dưỡng ở trường Mầm non Hồng Thái Tây đã rất chú trọng đến chế độ dinh dưỡng của trẻ, quan tâm chăm sóc trẻ chu đáo, vệ sinh, đảm bảo đủ cả về số lượng và chất lượng để trẻ có thể phát triển toàn diện, hài hòa và cân đối. Tuy nhiên nhà trường còn gặp nhiều khó khăn, điều kiện vệ sinh, môi trường, kinh phí, cơ sở vật chất, nên kết quả đạt được không như mong muốn. Qua hoạt động học tập và các hoạt động khác thì giáo viên chủ yếu giáo dục dinh dưỡng qua lời nói, hoạt động trực quan thực tế còn chưa sâu vì cơ sở vật chất đồ dùng học tập, đồ dùng phục vụ nuôi còn hạn chế! Do đó mà nhận thức của trẻ về dinh dưỡng chưa cao, mặt khác chính các hoạt động vui chơi ngoài trời, hoạt động góc qua tiết học là môi trường giáo dục dinh dưỡng cho trẻ một cách tốt nhất. Song đòi hỏi giáo viên phải có phương tiện đồ
- 5 dùng trực quan, có phương pháp gợi mở, truyền đạt một cách sáng tạo, thích ứng với nhu cầu của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ hứng thú khám phá, kích thích óc sáng tạo, tư duy ở trẻ về giáo dục dinh dưỡng và trẻ đạt được kết quả tốt nhất. II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 1. Thực trạng việc chỉ đạo nâng cao giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi ở trường mầm non Hồng Thái Tây Là một trường nằm ở vùng nông thôn, tuy điều kiện khó khăn về kinh tế nhưng được sự quan tâm của ngành, các cấp lãnh đạo địa phương, của phụ huynh nên các lớp có đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị dạy học cho cô và trẻ và đủ đồ dùng phục vụ cho trẻ ăn bán trú tại trường. * Đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên: 23 đồng chí + BGH: 3 đ/c – trình độ ĐH: 3 + Giáo viên: 16 đ/c – trình độ ĐH : 3; CĐ: 4; TC: 9 + Nhân viên: 4 đ/c Trình độ Trung cấp trở lên * Số trẻ theo học : Tổng số trẻ đi học: 184 cháu. + Trong đó: trẻ mẫu giáo 56 tuổi 48 cháu, 45 tuổi 95 cháu. + Trẻ nhà trẻ 2436 tháng 41 cháu. * Khảo sát xác định khả năng của trẻ: Tổng toàn trường: 184 trẻ Số trẻ 56 tuổi được khảo sát: 48 cháu Nội dung khảo sát: Thông qua các môn học, các trò chơi, các hoạt động vui chơi, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời... chiều cao, cân nặng, sức khỏe trên biểu đồ. + Số trẻ kênh cân nặng bình thường là: 39 cháu, đạt 81.3 %
- 6 + Số trẻ suy dinh dưỡng vừa là: 9 cháu, đạt 18.7 % + Số trẻ nhận biết và phân biệt được 4 nhóm thực phẩm là: , 30 cháu đạt 62.5 % + Biết ích lợi của thực phẩm với sức khỏe con người là: 35 cháu, đạt 72.9% + Biết kể tên các loại thực phẩm và biết các thành phần của những món ăn đơn giản quen thuộc là: 38 cháu, đạt 79 % + Có hành vi văn minh trong ăn uống là: 36 cháu, đạt 75 % + Có hứng thú ăn trong bữa ăn là: 40 cháu, đạt 83.3% *Khảo sát trình độ chuyên môn giáo viên đầu năm. Qua kết qủa đánh giá phân loại giáo viên đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã đánh giá xếp loại như sau: TỔNG SỐ TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN XẾP LOẠI GIỜ DẠY GV DẠY Trung Cao NĂM HỌC LỚP 56 đại học Giỏi Khá ĐYC Yếu cấp đẳng TUỔI 20102011 5 3 1 1 2 2 1 0 *Đánh giá: Đối với giáo viên: Do một số giáo viên chưa thực sự quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng và một số giáo viên mới ra trường còn hạn chế về kinh nghiệm truyền đạt cho trẻ hiểu kiến thức về dinh dưỡng. Đối với trẻ: Việc nhận thức về dinh dưỡng của trẻ mẫu giáo ở trường còn hạn chế, nhiều trẻ còn chưa kể được nhiều món ăn trong gia đình cung cấp những gì, chưa biết cách chọn và bảo quản thực phẩm, chưa hiểu được gia đình cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để mọi người cùng khỏe mạnh, ít ốm đau bệnh tật. Ở trong giờ học, giờ ngủ, giờ ăn trưa, giờ chơi, trẻ còn chưa nhận thức sâu
- 7 sắc về việc nhu cầu dinh dưỡng đối với sức khỏe, nhiều trẻ còn chưa nhận thức tốt được về thực phẩm nuôi sống con người. Do vậy, việc tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ chưa đạt được như mong muốn. * Nguyên nhân: a. Về phía gia đình: Nhà trường tiếp nhận trẻ vào trường chủ yếu là gia đình nông thôn, vì vậy phần lớn các gia đình đều khó khăn về kinh tế, thiếu khoa học trong việc nâng cao chất lượng dinh dưỡng đối với sức khỏe con người, chưa nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục dinh dưỡng đối với trẻ. b. Về phía nhà trường: Trẻ còn nhút nhát, độ tuổi không đồng đều, cơ sở vật chất đồ dùng trực quan của trẻ còn hạn chế về số lượng và chất lượng, tính thẩm mỹ không cao, không kích thích, phát huy được tính sáng tạo của trẻ trong khi học. Giáo viên truyền thụ kiến thức cho trẻ còn hạn chế, đó là nguyên nhân cơ bản dẫn đến trẻ nhận thức về dinh dưỡng còn chưa cao. 2. Các biện pháp thực hiện : Để nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi thông qua các hoạt động đạt kết quả cao hơn tôi giải quyết như sau: 2.1 . Xây dựng kế hoạch lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng Để giáo dục dinh dưỡng cho trẻ đạt hiệu quả tốt tôi đã kết hợp với ban giám hiệu nhà trường tổ chuyên môn xây dựng lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng và các biện pháp giáo dục vào các chuyên đề của tiết dạy và các hoạt động trong các tháng như sau: Thời Nội dung giáo dục dinh Ghi Chủ đề Biện pháp gian dưỡng chú
- 8 Công việc của cô, bác cấp Đàm thoại Trường dưỡng. Trò chuyện Tháng 9 mầm non Làm bánh bày mâm ngũ quả Thực hành Tết Trung thu Nhu cầu dinh dưỡng của bé Đàm thoại Tháng 10 Bản thân Nhu cầu dinh dưỡng trong gia Quan sát Tháng 11 Gia đình đình của bé Đàm thoại Sở Giá trị dinh dưỡng thực phẩm Nghề Tháng 12 rau, củ, quả của nghề trồng nghiệp trọt ở địa phương Các món ăn từ động vật Đàm thoại Thế giới Tháng 1 Giá trị dinh dưỡng nguồn thực động vật phẩm có gốc động vật Thế giới Các món ăn ngày tết Thực hành thực vật Đàm thoại Tháng 2 Tết nguyên đán Phương tiện Vận chuyển các loại thực Trò chơi Tháng 3 và quy định phẩm Đàm thoại giao thông Các hiện Chế biến món ăn truyền Thực hành tượng tự thống của quê hương Tháng 4 nhiên Quê hương đất nước, Tháng 5 Trường tiểu Thăm quan bếp ăn trường tiểu Thực hành học học Quan sát
- 9 Đàm thoại Căn cứ vào kế hoạch đã xây dựng trên tôi tiến hành chỉ đạo cho tập thể cán bộ giáo viên trong trường thực hiện theo kế hoạch đó theo từng chủ điểm của từng tháng và chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên như sau . 2.2: Bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo viên. Hiện nay ngành giáo dục đang được Đảng và nhà nước quan tâm đặc biệt là ngành học mầm non. Vì vậy giáo viên mầm non phải là người tổ chức các hình thức, nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục cho trẻ theo hướng đổi mới ở các nhóm lớp yêu cầu đối với các cô giáo phải thực hiện thế nào? Trước hết giáo viên phải nắm vững được nội dung và phương pháp giảng dạy của chương trình, biết áp dụng nội dung tích hợp giáo dục dinh dưỡng vào các tiết dạy sao cho phù hợp, linh hoạt, biết tạo tình huống, sử lý tình huống trong mọi trường hợp, biết tạo ra môi trường và không khí tốt giữa giáo viên và phụ huynh học sinh, giữa cô và trẻ. Trên cơ sở đó, cô có thể nắm vững được tâm sinh lý và khả năng cảm thụ của từng trẻ, biết đánh giá quá trình phát triển của từng trẻ trong lớp học. Từ đó có thể phát hiện được trẻ có hứng thú với nội dung bài dạy hay không…để rồi có kế hoạch cho các giáo viên có phương pháp bồi dưỡng cho mỗi cá thể. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, tôi còn chỉ đạo biết tự tạo đồ dùng đồ chơi để phụ vụ cho môn học ngoài ra tôi chỉ đạo giáo viên nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng phần mềm Powr Point để soạn giáo án trình chiếu gây được hứng thú cho trẻ, áp dụng phần mền nutriskid để tính khẩu phần ăn cho trẻ và nghiên cứu những kiến thức về dinh dưỡng để từ đó vận dụng những kiến thức đó vào nội dung bài dạy qua các tiết có liên quan đến vấn đề dinh dưỡng.
- 10 2.3: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng cho trẻ 56 tuổi: a. Hình thức trong tiết học: Thông qua các tiết học có rất nhiều đề tài để giáo dục dinh dưỡng cho trẻ, ví dụ như tiết THMTXQ, đề tài “Một số rau quả, một số vật nuôi sống trong gia đình, một số động vật sống dưới nước”. Khi dạy tiết học này qua tranh ảnh, vật thực, giáo viên cho trẻ quan sát và đàm thoại, đặt ra những câu hỏi phù hợp để trẻ tư duy và trả lời câu hỏi theo nội dung trong bài. Ngoài việc cung cấp kiến thức giáo dục cho trẻ, cô cần khai thác, mở rộng kiến thức, cung cấp tầm quan trọng về dinh dưỡng cho trẻ trong tiết học như: lợi ích của thực phẩm đối với cơ thể con người như thế nào? các chất dinh dưỡng có trong từng loại thực phẩm như rau củ quả, thịt động vật. Cách chế biến một số loại thực phẩm để đảm bảo VSATTP ta cần làm gì? Muốn có thực phẩm để ăn thì ta phải chăm sóc, bảo vệ chúng ra sao. Qua tiết văn học, giáo viên cho trẻ đọc, kể về các câu chuyện, bài thơ, giải các câu đố có nội dung về dinh dưỡng, cho trẻ kể về các món ăn hàng ngày của gia đình. Qua tiết tạo hình, âm nhạc, có những bài hát, vẽ, nặn về các loại rau quả, con vật, những bài học cô đều nêu ra những câu hỏi cụ thể để lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ hiểu sâu sắc hơn. *Thiết kế giờ dạy mẫu có nội dung tích hợp giáo dục dinh dưỡng, tổ chức cho giáo viên dạy. Thời gian tổ chức giai đoạn đầu năm học cụ thể là: Tuần 1 tháng 10 thiết kế giờ dạy mẫu, soạn giáo án mẫu. Tuần 2 tháng 10 tổ chức cho giáo viên dạy sau đó cùng rút kinh nghiệm.
- 11 Để xây dựng được tiết dạy mẫu, bản thân tôi chọn giáo viên dạy phải đạt một số yêu cầu sau: + Giáo viên nắm vững phương pháp, có nghệ thuật tích hợp trong tiết dạy, linh hoạt trong bước chuyển tiếp. Soạn bài trước 3 ngày, trước khi thực hiện giờ dạy, giáo án tiết dạy được duyệt qua ban giám hiệu. Sau khi xây dựng xong tiết mẫu, giáo án mẫu thì thông báo cho giáo viên ở các nhóm lớp về thời gian địa điểm để giáo viên về dự đông đủ. Thông qua tiết dạy mẫu, giáo viên nắm được phương pháp truyền kiến thức cũng như học hỏi được một số hình thức dạy theo hướng tích cực của đồng nghiệp, từ đó trau dồi cho mình một số kinh nghiệm để áp dụng vào bài dạy của mình cho phù hợp. Thời gian tiếp theo tổ chức cho tất cả giáo viên còn lại dạy thao giảng thông qua hoạt động này nhằm giúp mỗi giáo viên tự đánh giá nhận xét những mặt được và chưa được của mình, của đồng nghiệp. Sau đó cùng đưa ra thảo luận, rút kinh nghiệm cho từng đồng chí giáo viên trên từng tiết dạy. Điều này giúp giáo viên được cọ sát, được trải nghiệm và tự khẳng định tiết dạy của mình. Từ đó rút ra những gì đạt được và khắc phục những tồn tại của chính mình. * Chỉ đạo lớp điểm: Dựa trên cách đánh giá xếp loại giáo viên, chọn ra những giáo viên có chuyên môn, nghiệp vụ nổi trội hơn cả về mọi mặt và là giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi nhiều năm để đứng chủ nhiệm lớp điểm. Xây dựng lớp điểm về nhiều mặt: Điểm về trang trí lớp, điểm về chất lượng dạy, điểm về sổ sách, điểm toàn diện.
- 12 Cụ thể xây dựng mô hình phòng chống suy dinh dưỡng tại lớp điểm do 2 đồng chí Đồng chí Hoàng Hương Giang Hoàng Thị Xoa chủ nhiệm lớp 5 6 tuổi thôn 4 phụ trách. Những giáo viên được phân công lớp điểm, tôi dựa trên cơ sở nhiều năm giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi các cấp. Hàng tháng tiết dạy xếp loại khá, giỏi. Có kinh nghiệm, linh hoạt trong cách tổ chức tiết dạy có nghệ thuật thu hút trẻ và đặc biệt có năng lực chuyên môn khi tích hợp các nội dung giáo dục dinh dưỡng cho phù hợp với tiết dạy. Từ đó giáo viên đến quan sát và học hỏi được những điều bản thân mình chưa làm được để áp dụng vào lớp của mình. b. Hình thức ngoài tiết học * Thông qua các bữa ăn: Qua các bữa ăn, chỉ đạo giáo viên cần giới thiệu cho trẻ biết tên các món ăn trong bữa ăn được chế biến từ loại thực phẩm gì? Cung cấp cho ta chất gì? Có tác dụng như thế nào? Ở nhà bố mẹ các con có chế biến các món ăn này cho con ăn không? Nên giáo dục cho các cháu phải ăn hết suất ăn để cho cơ thể khỏe mạnh, thông minh, học giỏi. Giáo dục các cháu có thói quen văn minh lịch sự trong bữa ăn, Trước và sau khi ăn cần vệ sinh sạch sẽ, trong khi ăn không nói chuyện, ăn chậm, nhai kỹ… * Thông qua hoạt động vui chơi: Giáo viên tổ chức cho trẻ chơi những trò chơi “Lô tô dinh dưỡng ”, cái túi kỳ lạ, bé tập làm nội trợ, cửa hàng giải khát... qua những trò chơi này, trẻ tạo được hứng thú tích cực tham gia khám phá, tư duy về dinh dưỡng. * Thông qua hoạt động lao động:
- 13 Tổ chức cho trẻ lao động trồng rau, củ, quả, cách chăm tưới bảo về cây cối… * Thông qua đi dạo, đi thăm: Giáo viên cho trẻ đi quan sát vườn rau, cây ăn quả, con vật nuôi trong gia đình và đặt câu hỏi đàm thoại để giáo dục dinh dưỡng cho trẻ. * Thông qua các hoạt động khác: Giáo viên trò chuỵên với trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, buổi đón trẻ thứ hai hàng tuần, giờ giải lao. Ngoài những hoạt động trên, giáo viên cần giáo dục cho trẻ biết nếu ăn thiếu chất dinh dưỡng, ăn uống không hợp vệ sinh dẫn đến mắc những bệnh nguy hiểm như: giun sán, bệnh dường ruột, tiêu chảy... Cô phải giáo dục cho trẻ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh và vệ sinh môi trường để không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. 2.4. Chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên dề. Bồi dưỡng giáo viên qua dự giờ thăm lớp, học hè, sinh hoạt chuyên môn. Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi cùng hiệu trưởng và tập thể giáo viên đánh giá, rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, phát huy những ưu điểm đã đạt được, thống nhất chung trong nhà trường để thực hiện các tiết dạy và học đạt kết quả cao. Trường đã chỉ đạo yêu cầu mỗi đồng chí giáo viên nghiên cứu một tiết dạy cho cả trường dự để học tập lẫn nhau. Kết hợp giữa ban giám hiệu và tổ chuyên môn, bồi dưỡng thêm để xây dựng một tiết dạy mẫu, sau dạy cho cả trường dự và thực hiện, để phát hiện ra những thiếu sót, tiếp tục bồi dưỡng tại chỗ. Thông qua hội thi cuối năm tìm hiểu “dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm”, trường đã tổ chức với sự có mặt đông đủ của tập thể cán bộ giáo viên, học sinh trong nhà trường , đại biểu của các ban ngành toàn thể trong xã , các bậc phụ huynh của các lớp đến dự , hội thi với hai nội dung:
- 14 *Lý thuyết: Thi thực đơn, cách chọn thực phẩm tươi ngon, biết rõ nguồn gốc xuất sứ, cách tính khẩu phần. Tìm hiểu về dinh dưỡng và cách vệ sinh an toàn thực phẩm. *Thực hành: Chế biến trưng bày món ăn, thuyết trình cách chế biến và thành phần dinh dưỡng trong món ăn đó. Qua hội thi này đã thu được kết quả đáng kể với giải nhất phần thi dinh dưỡng của bé cháu Phạm Mai Hoa lớp mấu giáo 4 tuổi, hai giải nhì cháu Nguyễn Hoàng Anh lớp 5 tuổi, Hoàng Minh Hà lớp 4 tuổi. Phần thi chế biến món ăn đạt giải nhất thuộc về đội 5 tuổi, giải nhì đội 4 tuổi, giải ba đội nhà trẻ, qua hội thi nhà trường đã tuyên truyền cho các bậc phụ huynh hiểu rõ về dinh dưỡng và cách chế biến các món ăn cho trẻ. Đặc biệt là các cô nuôi hiểu rõ hơn về dinh dưỡng, tạo điều kiện học hỏi lẫn nhau và nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng cho cá nhân còn hạn chế để tay nghề được nâng cao. 2.5. Đầu tư đồ dùng dạy và học: Qua nghiên cứu kế hoạch xây dựng nội dung lồng ghép giáo dục dinh dưỡng vào các chủ điểm trong năm và mục đích yêu cầu của mỗi tiết học, căn cứ vào đồ dùng, đồ chơi hiện có, trường tiếp tục bổ sung thêm đồ dùng, đồ chơi còn thiếu để phục vụ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng của cô và trẻ phong phú, đa dạng hơn. Khuyến khích giáo viên sưu tầm những nguyên liệu sẵn có ở địa phương làm thêm đồ dùng phục vụ cho việc dạy và học. Kết hợp với phụ huynh học sinh sưu tầm nguyên liệu, đóng góp mua sắm thêm đồ dùng cho trẻ học tập. 2.6. Chỉ đạo giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
- 15 Nhà trường đã khuyến khích đội ngũ CBCNV đi học vi tính để đưa công nghệ thông tin áp dụng vào dạy học đổi mới và khai thác qua mạng internet một cách tích cực, đến nay đã có 100% số CBCNV có chứng chỉ B tin học và 100% sử dụng thành thạo máy vi tính biết khai thác mạng, soạn giáo án điện tử. Trường đã áp dụng các phần mềm Nutrikisd để tính khẩu phần ăn cho trẻ được đảm bảo để chất dinh dưỡng, có khoa học, để nâng cao chất lượng và cải tiến công việc, các phần mềm đã giúp cho công việc của giáo viên dễ dàng và nhanh chóng hơn, giúp đời sống tinh thần và cảm xúc của trẻ phát triển hơn. 2.7. Làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng chăm sóc giáo dục. *) Đối với công tác kiểm tra, đánh giá, chất lượng các hoạt động. Kiểm tra là một trong những chức năng quan trọng của người cán bộ quản lý. Kiểm tra vừa là điều tra xem xét kết quả của quá trình thực hiện công việc vừa để chuẩn bị đề ra những biện pháp mới, đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên để kịp thời phát hiện những lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn. Trong công tác quản lý nhà trường nếu thiếu kiểm tra chuyên môn thì việc chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn, sẽ mất đi một nội dung quan trọng. Mặt khác qua kiểm tra chuyên môn thì cán bộ quản lý tác động đến hành vi của giáo viên từ đó giáo viên sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ đối với công việc, nâng cao ý thức tự bồi dưỡng phấn đấu đáp ứng được yêu cầu chất lượng dạy và học ở trường mầm non. Vì vậy để nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất, cán bộ quản lý không được phép buông lỏng công tác kiểm tra. Để công tác kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất cán bộ quản lý cần đảm bảo:
- 16 Xác định rõ mục đích yêu cầu của từng đợt kiểm tra dựa trên yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của nhà trường trong năm học. Phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm, học kỳ, đi sâu vào kế hoạch của từng đợt kiểm tra, xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung, hình thức, phương pháp kiểm tra. * Dự giờ hàng tháng, đánh giá xếp loại giáo viên trên các hoạt động: Tôi lên kế hoạch hàng tháng đến từng lớp, dự giờ từng giáo viên khi thực tại nhóm lớp, để kịp thời phát hiện những điểm yếu của từng giáo viên. Từ kết quả dự giờ thăm lớp của giáo viên đạt được tôi phân loại giáo viên theo mức: Tốt, khá, đạt yêu cầu và chưa đạt để có biện pháp cụ thể, nhằm bồi dưỡng cho giáo viên biết cách tích hợp so cho phù hợp nội dung tránh nội dung tích hợp quá nhiều. + Nếu giáo viên có nhiều giờ dạy khá, tốt, tôi có hình thức nêu gương trước tập thể động viên khích lệ họ. Mặt khác giúp giáo viên còn hạn chế chuyên môn tìm đến học hỏi kinh nghiệm của họ và giao cho giáo viên đó có trách nhiệm kèm cặp 1 đồng nghiệp của mình còn yếu và hàng tháng tôi trực tiếp kiểm tra xem sự tiến triển của đồng chí giáo viên đấy có tiến bộ không. + Đối với giáo viên có 1 số giờ đạt yêu cầu tôi có kế hoạch dự nhiều lần hơn, để họ luôn có hướng phấn đấu, tìm tòi sáng tạo để có được giờ dạy đạt chất lượng cao hơn. + Đối với nhóm giáo viên có giờ không đạt yêu cầu thì đề nghị giáo viên đó, xem xét lại qúa trình tự học tập của bản thân, nhắc nhở họ luôn có ý thức cố gắng hơn nữa, trong công tác giảng dạy. Đối với đối tượng này tôi cần có sự quan tâm hơn cả, dự nhiều lần cho họ rút kinh nghiệm một cách cụ thể, tỉ mỉ để giáo viên nhận ra những tồn tại của mình, từ đó dần dần khắc phục điểm yếu đó.
- 17 Về hình thức kiểm tra: dự giờ có báo trước, đột xuất về các tiết dạy cũng như hoạt động góc, hoạt động ngoài trời. thể dục sáng… Thời gian kiểm tra:Trong 1 tháng ít nhất mỗi giáo viên phải được dự ít nhất 1 giờ dạy hoặc một hoạt động, trong một học kỳ mỗi giáo viên phải được kiểm tra 4 đến 5 lần. Ngoài ra tôi còn kiểm tra hàng ngày, hàng tuần để kịp thời nhắc nhở giúp đỡ giáo viên về chuyên môn và nắm bắt được phương pháp dạy đổi mới một cách nhanh nhất và kịp thời. Tổng số dự giờ các tiết dạy và hoạt động của giáo viên từ tháng 9 cho đến nay : riêng tổ 5 tuổi 45 tiết + Xếp loại tốt : 15 tiết + Xếp loại khá : 38 tiết + Xếp loại đạt yêu cầu: 2 tiết Có thể nói kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên trong nhà trường. Để công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo dục cho giáo viên chúng tôi đã tổ chức hoạt động kiểm tra nội bộ trường học, nắm được chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trên cơ sở kiểm tra phát huy những mặt tích cực và khắc phục những tồn tại. Song dù bất cứ dưới hình thức nào, thường xuyên hay đột xuất đều căn cứ trên tinh thần chung tất cả vì sự tiến bộ của đội ngũ giáo viên và vì sự phát triển của nhà trường. 2.8. Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Việc phụ huynh phối hợp với nhà trường trong công tác giao dục trẻ cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Ngay từ đầu năm học tôi chỉ đạo nội dung phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ như sau:
- 18 Phối hợp thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, của lớp. Phối kết hợp kiểm tra đánh giá công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của trường, lớp. Tham gia xây dựng cơ sở vật chất như lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Đóng góp mua sắm một số dụng cụ phục vụ cho trẻ ăn bán trú tại trường như bếp ga, nồi cơm ga, bình nóng lạnh… Hình thức phối hợp: Tổ chức họp phụ huynh định kỳ, trao đổi với giáo viên trong giờ đón trả trẻ, thông qua các đợt kiểm tra sức khoẻ cho trẻ, Thông qua các hội thi, ngày hội, ngày lễ, các phương tiện truyền thông đại chúng.... III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: a.Kết quả: Qua những kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện “Tích hợp giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo nói chung và mẫu giáo 5 tuổi nói riêng thông qua các hoạt động” như trên, trường đã thu được kết quả như sau: * Giáo viên: 100% giáo viên dạy lớp 5 tuổi đã vận dụng linh hoạt sáng tạo nội dung dinh dưỡng ở bài dạy. Có 2/5 giáo viên dạy lớp 5 tuổi xếp loại tốt. 3/5 giáo viên dạy lớp 5 tuổi xếp loại khá. * Đối với trẻ: Số trẻ nhận biết và phân biệt 4 nhóm thực phẩm là 48 cháu, đạt 100%. Số trẻ biết ích lợi của thực phẩm đối với sức khỏe con người là 48 cháu, đạt 100%. Biết kể tên các loại thực phẩm và các thành phần dinh dưỡng của những món ăn đơn giản là 48 cháu, đạt 100%.
- 19 Có hành vi văn minh trong ăn uống là 48 cháu, đạt 100%. Có hứng thú ăn trong các bữa ăn là 48 cháu, đạt 100%. Các cháu có sức khỏe kênh nặng bình thường là 47 cháu, đạt 97.9%. Phụ huynh yên tâm cho trẻ đến trường nên trường vẫn duy trì được huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đat 100%. b.Bài học kinh nghiệm: Qua quá trình chỉ đạo tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua các hoạy động tôi rút ra bài học kinh nghiệm cho mình trong chỉ đạo chuyên môn như sau : Tôi phải thường xuyên học tập tu dưỡng phẩm chất đạo đức, nâng cao trách nhiệm của người quản lý . Phối hợp với ban giám hiệu, phụ huynh, các ban ngành đoàn thể làm tốt công tác giáo dục dinh dưỡng cho trẻ . Xây dựng kế hoạch hành động về nâng cao chất lượng giáo dục theo chủ điểm phù hợp với thực tế địa phương . Cùng với ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên soạn đúng bài, đủ theo hướng đổi mới phương pháp giảng dạy, sưu tầm đồ dùng phù hợp với các tiết dạy và hoạt động . Lựa chọn hình thức và phương pháp đổi mới phù hợp với từng độ tuổi . Làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, chế độ ăn, khẩu phần thực đơn, cân khám sức khỏe định kỳ và theo dõi trên biểu đồ . Tổ chức tham dự các hội thi tuyên truyền về giáo dục dinh dưỡng,VS ATTP. Đối với giáo viên cần tích cực học tập nghiên cứu tài liệu, trau dồi kiến thức dạy bộ môn,sưu tầm đồ dùng phục vụ cho việc dạy và học . Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tranh thủ giúp đỡ, đầu tư về cơ sở vật chất để phục vụ cho dạy
- 20 và học. Kết hợp với phụ huynh bàn biện pháp tốt nhất để nuôi dưỡng trẻ có hiệu quả nhất . IV.KẾT LUẬN: Qua một năm nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi đã rút ra cho bản thân một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo giáo dục giáo dục dinh dưỡng sức khỏe vào chương trình giáo dục trẻ em ở nhà trẻ, mẫu giáo. Đây là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết, như vậy sẽ tạo ra sự liên thông về giáo dục dinh dưỡng liên tục từ mẫu giáo đến học đường, tiến hành giáo dục dinh dưỡng sẽ góp phần quan trọng trong chiến lược con người tạo ra một lớp người m ới có sự hiểu biết đầy đủ về vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe, biết lựa chọn một cách thông minh và tự giác trong ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho mình, công tác này còn triển khai rộng rãi tới các bậc phụ huynh, các cấp lãnh đạo,chính quyền đoàn thể phối hợp tuyên truyền các nội dung về giáo dục dinh dưỡng cho trẻ. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng cho trẻ ở trường mầm non nói riêng và cộng đồng nói chung. Để làm tốt công tác dinh dưỡng này cần có các hình thức triển khai phù hợp với trẻ ở độ tuổi mầm non là tích hợp các nội dung giáo dục vào các chủ đề phù hợp. Trong quá trình nghiên cứu thực trạng tôi nhận thấy rằng. Nhận thức về dinh dưỡng của trẻ còn hạn chế. Nguyên nhân này hoàn toàn không thuộc về phía trẻ, không phải trẻ không có khả năng lĩnh hội những kiến thức, khă năng cơ bản và mở rộng về nội dung giáo dục dinh dưỡng mà do chúng ta chưa giúp trẻ ghi nhớ sâu sắc và mở rộng những kiến thức về dinh dưỡng. Chính vì vậy công việc nghiên cứu tìm tòi những biện pháp dạy học có hiệu quả để hỗ trợ phương pháp giáo dục cho trẻ là rất cần thiết và luôn luôn mới đối với những người tâm huyết với nghề, với trẻ. Một lần nữa chúng ta cần nhấn mạnh trong công tác giáo dục trẻ mầm non việc tích hợp dinh dưỡng thông qua mọi hoạt động cho trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo nói
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 190 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 159 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 103 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn