intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi thông qua các hoạt động ở trường mầm non Hồng Thái Tây

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

41
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng và cấp bách, là bước khởi đầu cho một con người có sức khỏe và trí tuệ, cho nên cần chăm sóc và giáo dục trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non. Nếu chăm sóc cho trẻ một cách khoa học, phù hợp với lứa tuổi sẽ tạo điều kiện cho cơ thể phát triển cân đối và khỏe mạnh, phát triển trí tuệ và tiếp thu giáo dục cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi thông qua các hoạt động ở trường mầm non Hồng Thái Tây

  1. 1 ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC   DINH   DƯỠNG   CHO   TRẺ   MẪU   GIÁO   5­6   TUỔI   THÔNG   QUA   CÁC  HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG MẦM NON HỒNG THÁI TÂY I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, là nhân tài của xã hội. trẻ em là   nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, mỗi người cha người mẹ sẽ hạnh phúc biết  bao khi con cái họ  là đứa trẻ  khỏe mạnh, thông minh, ngoan ngoãn. Tương lai   của xã hội sẽ  rạng rỡ  biết bao khi có một thế  hệ  trẻ  có sức khỏe dồi dào, có  đức, có tài, sẽ là người kế cận tiếp tục gánh vác sự nghiệp, giang sơn, giúp cho  đất nước phồn vinh và giàu mạnh, xứng đáng là những chủ  nhân tương lai của   đất nước, sánh vai với các cường quốc năm Châu để thực hiện lời dạy của Bác: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” Vì vậy ngành học Mầm Non có nhiệm vụ  phối hợp giữa gia đình và nhà  trường và xã hội trong việc chăm sóc giáo dục trẻ  từ  0 ­ 6 tuổi phát triển một  cách toàn diện, đặt nền tảng đầu tiên cho sự hình thành những phẩm chất, nhân  cách con người mới xã hội chủ  nghĩa.  Ở  lứa tuổi Mầm non thì việc chăm sóc  giáo dục là hai mặt của một quá trình giáo dục được tiến hành đông thời và song   song với nhau. Song để phát triển toàn diện về đức trí thể  mỹ  thì việc đầu tiên  đó là giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  vì dinh dưỡng là những chất cần thiết cho   cuộc sống của con người nói chúng và  ở  trẻ  nói riêng. Chế  độ  dinh dưỡng có   ảnh hưởng quyết định đến sự sinh trưởng và phát triển của cơ thể trẻ, trạng thái   tinh thần, năng suất lao động và học tập, qua đó  ảnh hưởng đến nền kinh tế  quốc dân, đến chất lượng giống nòi.
  2. 2 Vì vậy, việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng   và cấp bách, là bước khởi đầu cho một con người có sức khỏe và trí tuệ, cho nên   cần chăm sóc và giáo dục trẻ  ngay từ lứa tuổi mầm non. Nếu chăm sóc cho trẻ  một cách khoa học, phù hợp với lứa tuổi sẽ tạo điều kiện cho cơ thể phát triển   cân đối và khỏe mạnh, phát triển trí tuệ và tiếp thu giáo dục cao.  Hiện nay tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trên thế giới còn rất cao, thực tế ở  trường mầm non Hồng Thái Tây chúng tôi, tình hình giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  còn thấp (qua số liệu khảo sát đánh giá chất lượng đầu năm). Đội ngũ giáo viên  một số đồng chí nắm bắt kiến thức nuôi dạy còn hạn chế, chưa có kinh nghiệm,  chưa khoa học. Một số phụ huynh mới chỉ coi trọng việc giáo dục kiến thức cho  trẻ chuẩn bị vào lớp một, chưa coi trọng nhiều đến vấn đề giáo dục dinh dưỡng  cho trẻ. Ở gia đình phụ huynh chỉ mới quan tân đến số lượng bữa ăn , ăn sao đủ  no còn về  chất lượng dinh dưỡng trong món ăn thì chưa mấy quan tâm. Một   phần cũng vì chưa có kiến thức về dinh dưỡng và một phần vì điều kiện kinh tế  gia đình…Vì vậy cần có biện pháp chỉ đạo tích hợp giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  5­6 tuổi trong các hoạt động giáo dục.    Xuất phát từ lý luận và thực trạng trên, tôi thấy rằng việc giáo dục dinh   dưỡng cho trẻ là một vấn đề cấp bách, nó có tác dụng to lớn góp phần vào việc   giáo dục toàn diện cho trẻ, thực hiện tốt nhiệm vụ  của ngành. Là một cán bộ  quản lý trong nhà trường, tôi đã chọn đề tài: Một số biện pháp chỉ đạo tích  hợp  nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi thông qua các hoạt  động ở trường mầm non Hồng Thái Tây nơi tôi đang công tác. Chỉ  đạo nhằm nâng cao hiệu quả  giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  5­6 tuổi   thông qua các hoạt động ở trường mầm non Hồng Thái Tây năm học 2010­2011. 1. Cơ sở lí luận :  Các nhà khoa học nghiên cứu và cho biết trẻ em ở lứa tuổi mầm non nhu   cầu về dinh dưõng và nhu cầu về hoạt động của trẻ là rất cao. Hơn thế nữa cơ 
  3. 3 thể trẻ là cơ thể đang phát triển, tính theo tuổi ở trẻ dưới 12 tháng nhu cầu năng  lượng   820   kcal/   ngày/1trẻ.   Trẻ   từ   1­3   tuổi   nhu   cầu   năng   lượng   cần   1300kcal/ngày, trẻ tưg 4­6 tuổi cần 1600 kcal/ngày. Nhu cầu về dinh dưõng cho  trẻ  đòi hỏi phải đảm bảo đầy đủ  các chất và cân đối phối hợp, hợp lý đủ  4  nhóm thực phẩm trong mỗi bữa 6 nhóm thực phẩm trong một ngày. Nhu cầu   ngủ, nhu cầu hoạt động của trẻ cũng rất cao, trẻ  thường hiếu động thích chạy  nhảy. Đặc biệt hoạt động vui chơi đóng vai trò rất cao, nó là hoạt động chủ đạo   của trẻ mầm non. Nếu như trẻ được người lớn chăm sóc nuôi dưỡng tốt ngay từ  đầu, ngay từ khi rất nhỏ thì khi trẻ mới được vào trường mầm non thì trẻ  luôn  được khoẻ  mạnh thông minh, hồn nhiên, ít  ốm đau. Tạo điều kiện cho trẻ  làm  quen với môi trường xung quanh cũng là tiền đề  tốt cho trẻ  bước vào ngưỡng   cửa của trưòng tiểu học. Việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  mẫu giáo có tác dụng to lớn và có ý   nghĩa đặc biệt quan trọng, được tiến hành đồng bộ, kịp thời, thống nhất giữa gia   đình, nhà trường và xã hội. Một điều hết sức quan trọng trong việc giáo dục dinh  dưỡng cho trẻ  là có tác dụng trong hoạt động trí tuệ, góp phần quyết định vào  kết quả học tập, kích thích tính tò mò, óc sáng tạo, thích tư duy khám phá cái hay  cái đẹp, nó còn quyết định đến chất lượng con người. Một điều không thể thiếu   khi nhắc đến tác dụng lớn của chế độ dinh dưỡng và việc giáo dục dinh dưỡng,   đó là góp phần hạn suy dinh dưỡng ở trẻ, hạn chế bệnh tật, cơ thể khỏe m ạnh,   có sức đề kháng tốt hơn và nguy cơ nhiễm bệnh thấp hơn nhờ có giáo dục dinh   dưỡng. Từ  đó trẻ  ý thức được bản thân biết ăn hết khẩu phần, biết vệ  sinh   trước và sau khi ăn, trong khi ăn không nói chuyện, ăn chậm nhai kỹ không làm   rơi vãi thức ăn,  biết thi đua với bạn bè ăn hết suất trong bữa ăn hằng ngày. Một cơ  thể  khỏe mạnh không phải cứ  ăn uống các loại lương thực thực   phẩm một cách tràn lan, thiếu khoa học. Nếu chỉ ăn no thì chưa đủ  mà phải ăn  uống đúng khoa học để  đáp  ứng cho cơ  thể  đầy đủ  chất dinh dưỡng. Nếu như 
  4. 4 trẻ không nhận thức được tác dụng của việc ăn uống một cách khoa học thì sẽ  dẫn đến hậu quả  khó lường. Thiếu hoặc thừa các chất đinh dưỡng có thể  gây   bệnh và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu chế độ ăn của trẻ thiếu về số lượng và  không cân đối về chất trẻ sẽ  bị sút cân suy dinh dưỡng gây còi xương... Ngược  lại, nếu trẻ ăn nhiều, quá thừa chất dinh dưỡng sẽ gây béo phì và các bệnh như  rối loạn tiêu hóa... Vì vậy để làm tốt chuyên đề này đòi hỏi giáo viên phải thực sự yêu nghề  mến trẻ, ban giám hiệu phải thực sự  đi sâu tìm hiểu chỉ  đạo thực hiện có hiệu  quả chuyên đề giáo dục dinh dưỡng cho trẻ. 2.Cơ sở thực tiễn:  Việc giáo dục dinh dưõng cho trẻ mầm non là thường xuyên và liên tục đã  trải qua nhiều năm, nhiều người thực hiện. Thế  nhưng  ở  mỗi địa phương thì   việc phòng chống suy dinh dưỡng cho các cháu có sự khác nhau. Đối với trường   mầm non Hồng Thái Tây chỉ đạo tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua các hoạt động luôn được xác định và xúc tiến ngay   từ đầu năm học. Thực tế  vấn đề  giáo dục dinh dưỡng  ở  trường Mầm non Hồng Thái Tây  đã rất chú trọng đến chế độ dinh dưỡng của trẻ, quan tâm chăm sóc trẻ chu đáo,  vệ sinh, đảm bảo đủ cả về số lượng và chất lượng để trẻ có thể phát triển toàn   diện, hài hòa và cân đối. Tuy nhiên nhà trường còn gặp nhiều khó khăn, điều  kiện vệ sinh, môi trường, kinh phí, cơ sở vật chất, nên kết quả đạt được không  như mong muốn. Qua hoạt động học tập và các hoạt động khác thì giáo viên chủ  yếu giáo dục dinh dưỡng qua lời nói, hoạt động trực quan thực tế còn chưa sâu  vì cơ  sở  vật chất đồ  dùng học tập, đồ  dùng phục vụ  nuôi còn hạn chế! Do đó  mà nhận thức của trẻ về dinh dưỡng  chưa cao, mặt khác chính các hoạt động   vui chơi ngoài trời, hoạt  động góc qua tiết học là môi trường giáo dục dinh  dưỡng cho trẻ một cách tốt nhất. Song đòi hỏi giáo viên phải có phương tiện đồ 
  5. 5 dùng trực quan, có phương pháp gợi mở, truyền đạt một cách sáng tạo, thích ứng  với nhu cầu của trẻ, tạo cơ  hội cho trẻ  hứng thú khám phá, kích thích óc sáng   tạo, tư duy ở trẻ về giáo dục dinh dưỡng và trẻ đạt được kết quả tốt nhất. II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 1. Thực trạng việc chỉ  đạo nâng cao giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi ở trường mầm non Hồng Thái Tây  Là một trường nằm ở vùng nông thôn, tuy điều kiện khó khăn về kinh tế  nhưng được sự  quan tâm của ngành, các cấp lãnh đạo địa phương, của phụ  huynh nên các lớp có đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị dạy học cho cô và trẻ và đủ  đồ dùng phục vụ cho trẻ ăn bán trú tại trường. * Đội ngũ giáo viên: ­ Đội ngũ giáo viên: 23 đồng chí + BGH: 3 đ/c – trình độ ĐH: 3 + Giáo viên: 16 đ/c – trình độ ĐH : 3; CĐ: 4; TC: 9  + Nhân viên: 4 đ/c  ­ Trình độ Trung cấp trở lên * Số trẻ theo học : ­ Tổng số trẻ đi học: 184 cháu. + Trong đó: trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi 48 cháu, 4­5 tuổi 95 cháu. + Trẻ nhà trẻ 24­36 tháng 41 cháu.  * Khảo sát  xác định khả năng của trẻ:  ­ Tổng toàn trường: 184 trẻ ­ Số trẻ 5­6 tuổi được khảo sát: 48 cháu ­ Nội dung khảo sát: Thông qua các môn học, các trò chơi, các hoạt động vui chơi, hoạt động  góc, hoạt động ngoài trời... chiều cao, cân nặng, sức khỏe trên biểu đồ. + Số trẻ kênh cân nặng bình thường là:   39 cháu, đạt   81.3 %
  6. 6 + Số trẻ suy dinh dưỡng vừa là:  9  cháu, đạt   18.7 % + Số trẻ nhận biết và phân biệt được 4 nhóm thực phẩm là: , 30 cháu đạt   62.5 % + Biết ích lợi của thực phẩm với sức khỏe con người là: 35 cháu, đạt   72.9% + Biết kể  tên các loại thực phẩm và biết các thành phần của những món   ăn đơn giản quen thuộc là: 38 cháu, đạt 79 % + Có hành vi văn minh trong ăn uống là: 36 cháu, đạt 75 % + Có hứng thú ăn trong bữa ăn là: 40 cháu, đạt  83.3% *Khảo sát trình độ chuyên môn giáo viên đầu năm. Qua kết qủa đánh giá phân loại giáo viên đầu năm học, ban giám hiệu nhà  trường đã đánh giá xếp loại như sau: TỔNG SỐ  TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN XẾP LOẠI GIỜ DẠY GV DẠY  Trung  Cao  NĂM HỌC LỚP 5­6  đại học Giỏi Khá ĐYC Yếu cấp đẳng TUỔI 2010­2011 5 3 1 1 2 2 1 0 *Đánh giá: Đối với giáo viên: Do một số giáo viên chưa thực sự quan tâm đến vấn đề  dinh dưỡng và một số  giáo viên mới ra trường còn hạn chế  về  kinh nghiệm   truyền đạt cho trẻ hiểu kiến thức về dinh dưỡng. Đối với trẻ: Việc nhận thức về  dinh dưỡng của trẻ mẫu giáo  ở  trường  còn hạn chế, nhiều trẻ còn chưa kể được nhiều món ăn trong gia đình cung cấp   những gì, chưa biết cách chọn và bảo quản thực phẩm, chưa hiểu được gia đình  cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để mọi người cùng khỏe mạnh, ít ốm đau bệnh  tật. Ở trong giờ học, giờ ngủ, giờ ăn trưa, giờ chơi, trẻ còn chưa nhận thức sâu 
  7. 7 sắc về  việc nhu cầu dinh dưỡng đối với sức khỏe, nhiều trẻ  còn chưa nhận  thức tốt được về  thực phẩm nuôi sống con người. Do vậy, việc tích hợp nội  dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ chưa đạt được như mong muốn. * Nguyên nhân: a. Về phía gia đình: Nhà trường tiếp nhận trẻ vào trường chủ yếu là gia đình nông thôn, vì vậy   phần lớn các gia đình đều khó khăn về  kinh tế, thiếu khoa học trong việc nâng  cao chất lượng dinh dưỡng đối với sức khỏe con người, chưa nhận thức được  tầm quan trọng của giáo dục dinh dưỡng đối với trẻ. b. Về phía nhà trường: Trẻ  còn nhút nhát, độ  tuổi không đồng đều, cơ  sở  vật chất đồ  dùng trực   quan của trẻ còn hạn chế về số lượng và chất lượng, tính thẩm mỹ  không cao,   không kích thích, phát huy được tính sáng tạo của trẻ  trong khi học. Giáo viên  truyền thụ kiến thức cho trẻ còn hạn chế, đó là nguyên nhân cơ bản dẫn đến trẻ  nhận thức về dinh dưỡng còn chưa cao. 2. Các biện pháp thực hiện : Để  nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  mẫu giáo 5 tuổi  thông qua các hoạt động đạt kết quả cao hơn tôi giải quyết như sau: 2.1 . Xây dựng kế hoạch lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng Để  giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  đạt hiệu quả  tốt tôi đã kết hợp với ban   giám hiệu nhà trường tổ chuyên môn xây dựng lồng ghép nội dung giáo dục dinh   dưỡng và các biện pháp giáo dục vào các chuyên đề  của tiết dạy và các hoạt  động trong các tháng như sau: Thời  Nội dung giáo dục dinh  Ghi  Chủ đề Biện pháp gian dưỡng chú
  8. 8 ­   Công   việc   của   cô,   bác   cấp  ­ Đàm thoại Trường  dưỡng. ­ Trò chuyện Tháng 9 mầm non ­ Làm bánh bày mâm ngũ quả  ­ Thực hành  Tết Trung thu ­ Nhu cầu dinh dưỡng của bé ­ Đàm thoại Tháng 10 Bản thân ­ Nhu cầu dinh dưỡng trong gia  ­ Quan sát Tháng 11 Gia đình đình của bé ­ Đàm thoại ­ Sở ­ Giá trị dinh dưỡng thực phẩm  Nghề  Tháng 12 rau,   củ,   quả   của   nghề   trồng  nghiệp trọt ở địa phương ­ Các món ăn từ động vật ­ Đàm thoại Thế giới  Tháng 1 ­ Giá trị dinh dưỡng nguồn thực  động vật phẩm có gốc động vật Thế giới  ­ Các món ăn ngày tết ­ Thực hành thực vật­ ­ Đàm thoại Tháng 2 Tết nguyên  đán Phương tiện  ­   Vận   chuyển   các   loại   thực  ­ Trò chơi Tháng 3 và quy định  phẩm ­ Đàm thoại giao thông Các hiện  ­   Chế   biến   món   ăn   truyền  ­ Thực hành tượng tự  thống của quê hương Tháng 4 nhiên Quê hương  đất nước, Tháng 5 Trường tiểu  ­ Thăm quan bếp ăn trường tiểu  ­ Thực hành học học ­ Quan sát
  9. 9 ­ Đàm thoại Căn cứ  vào kế  hoạch đã xây dựng trên tôi tiến hành chỉ  đạo cho tập thể  cán bộ  giáo viên trong trường thực hiện theo kế  hoạch đó theo từng chủ  điểm  của từng tháng và chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên như sau  . 2.2: Bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo viên.          Hiện nay ngành giáo dục đang được Đảng và nhà nước quan tâm đặc biệt là  ngành học mầm non. Vì vậy giáo viên mầm non phải là người tổ chức các hình   thức, nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục cho trẻ  theo hướng đổi mới  ở  các nhóm lớp yêu cầu đối với các cô giáo phải thực hiện thế nào?                Trước hết   giáo viên phải  nắm vững được nội dung và phương pháp  giảng  dạy  của  chương  trình,  biết   áp   dụng  nội  dung  tích  hợp  giáo  dục   dinh  dưỡng vào các tiết dạy sao cho phù hợp, linh hoạt, biết tạo tình huống, sử lý tình  huống trong mọi trường hợp, biết tạo ra môi trường và không khí tốt giữa giáo   viên và phụ huynh học sinh, giữa cô và trẻ. Trên cơ  sở  đó, cô có thể  nắm vững  được tâm sinh lý và khả năng cảm thụ của từng trẻ, biết đánh giá quá trình phát   triển của từng trẻ  trong lớp học. Từ đó có thể  phát hiện được trẻ  có hứng thú  với   nội   dung  bài   dạy  hay   không…để   rồi  có   kế   hoạch  cho   các   giáo  viên   có  phương pháp bồi dưỡng cho mỗi cá thể.          Bên cạnh nhiệm vụ  chuyên môn, tôi còn chỉ  đạo biết tự  tạo đồ  dùng đồ  chơi để phụ vụ cho môn học ngoài ra tôi chỉ đạo giáo viên nghiên cứu ứng dụng  công nghệ thông tin sử dụng phần mềm Powr Point để  soạn giáo án trình chiếu  gây được hứng thú cho trẻ, áp dụng phần mền nutriskid để  tính khẩu phần ăn   cho trẻ và nghiên cứu những kiến thức về dinh dưỡng để từ đó vận dụng những  kiến thức đó vào nội dung bài dạy qua các tiết có liên quan đến vấn đề  dinh  dưỡng.
  10. 10 2.3: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng giáo viên nhằm nâng cao chất   lượng giáo dục dinh dưỡng cho trẻ 5­6 tuổi: a. Hình thức trong tiết học: Thông qua các tiết học có rất nhiều đề tài để giáo dục dinh dưỡng cho trẻ,   ví dụ như tiết THMTXQ, đề tài “Một số rau quả, một số vật nuôi sống trong gia   đình, một số động vật sống dưới nước”. Khi dạy tiết học này qua tranh ảnh, vật   thực, giáo viên cho trẻ  quan sát và đàm thoại, đặt ra những câu hỏi phù hợp để  trẻ  tư  duy và trả  lời câu hỏi theo nội dung trong bài. Ngoài việc cung cấp kiến  thức giáo dục cho trẻ, cô cần khai thác, mở  rộng kiến thức, cung cấp tầm quan  trọng về  dinh dưỡng cho trẻ trong tiết học như: lợi ích của thực phẩm đối với  cơ  thể  con người như  thế  nào? các chất dinh dưỡng có trong từng loại thực   phẩm như  rau củ quả, thịt động vật. Cách chế  biến một số  loại thực phẩm để  đảm bảo VSATTP ta cần làm gì? Muốn có thực phẩm để  ăn thì ta phải chăm  sóc, bảo vệ chúng ra sao.  Qua tiết văn học, giáo viên cho trẻ  đọc, kể  về  các câu chuyện, bài thơ,   giải các câu đố có nội dung về dinh dưỡng, cho trẻ kể về các món ăn hàng ngày  của gia đình. Qua tiết tạo hình, âm nhạc, có những bài hát, vẽ, nặn về các loại rau quả,   con vật, những bài học cô đều nêu ra những câu hỏi cụ  thể  để  lồng ghép nội  dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ hiểu sâu sắc hơn. *Thiết kế giờ dạy mẫu có nội dung tích hợp giáo dục dinh dưỡng, tổ chức   cho giáo viên dạy.        ­ Thời gian tổ chức giai đoạn đầu năm học cụ thể là:           Tuần 1 tháng 10 thiết kế giờ dạy mẫu, soạn giáo án mẫu.           Tuần 2 tháng 10 tổ chức cho giáo viên dạy sau đó cùng rút kinh nghiệm. 
  11. 11  ­ Để xây dựng được tiết dạy mẫu, bản thân tôi chọn giáo viên dạy phải đạt   một số yêu cầu sau:          + Giáo viên nắm vững phương pháp, có nghệ thuật tích hợp trong tiết dạy,   linh hoạt trong bước chuyển tiếp.           Soạn bài trước 3 ngày, trước khi thực hiện giờ dạy, giáo án tiết dạy  được duyệt qua ban giám hiệu.           Sau khi xây dựng xong tiết mẫu, giáo án mẫu thì thông báo cho giáo viên ở  các nhóm lớp về thời gian địa điểm để giáo viên về dự đông đủ.            ­ Thông qua tiết dạy mẫu, giáo viên nắm được phương pháp truyền kiến  thức cũng như  học hỏi được một số  hình thức dạy theo hướng tích cực của   đồng nghiệp, từ  đó trau dồi cho mình một số  kinh nghiệm để  áp dụng vào bài  dạy của mình cho phù hợp.           ­ Thời gian tiếp theo tổ chức cho tất cả giáo viên còn lại dạy thao giảng   thông qua hoạt động này nhằm giúp mỗi giáo viên tự  đánh giá nhận xét những  mặt được và chưa được của mình, của đồng nghiệp. Sau đó cùng đưa ra thảo   luận, rút kinh nghiệm cho từng đồng chí giáo viên trên từng tiết dạy. Điều này   giúp giáo viên được cọ  sát, được trải nghiệm và tự  khẳng định tiết dạy của  mình. Từ  đó rút ra những gì đạt được và khắc phục những tồn tại của chính  mình. * Chỉ đạo lớp điểm: Dựa trên cách đánh giá xếp loại giáo viên, chọn ra những giáo viên có  chuyên môn, nghiệp vụ nổi trội hơn cả về mọi mặt và là giáo viên đạt danh hiệu   giáo viên giỏi nhiều năm để đứng chủ nhiệm lớp điểm.  Xây dựng lớp điểm về  nhiều mặt: Điểm về  trang trí lớp, điểm về  chất  lượng dạy, điểm về sổ sách, điểm toàn diện.
  12. 12 Cụ thể xây dựng mô hình phòng chống suy dinh dưỡng tại lớp điểm do  2   đồng chí Đồng chí Hoàng Hương Giang­ Hoàng Thị  Xoa chủ  nhiệm lớp 5 ­ 6   tuổi thôn 4 phụ trách. Những giáo viên được phân công lớp điểm, tôi dựa trên cơ  sở  nhiều năm   giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi các cấp.  Hàng tháng tiết dạy xếp loại khá, giỏi. Có kinh nghiệm, linh hoạt trong cách tổ  chức tiết dạy có nghệ  thuật thu  hút trẻ  và đặc biệt có năng lực chuyên môn khi tích hợp các nội dung giáo dục  dinh dưỡng cho phù hợp với tiết dạy. Từ  đó giáo viên đến quan sát và học hỏi được những điều bản thân mình  chưa làm được để áp dụng vào lớp của mình. b. Hình thức ngoài tiết học * Thông qua các bữa ăn: Qua các bữa ăn, chỉ đạo giáo viên cần giới thiệu cho trẻ biết tên các món   ăn trong bữa ăn được chế  biến từ  loại thực phẩm gì? Cung cấp cho ta chất gì?  Có tác dụng như thế nào? Ở nhà bố mẹ các con có chế biến các món ăn này cho  con ăn không? Nên giáo dục cho các cháu phải ăn hết suất ăn để cho cơ thể khỏe   mạnh, thông minh, học giỏi. Giáo dục các cháu có thói quen văn minh lịch sự  trong bữa ăn, Trước và sau khi ăn cần vệ  sinh sạch sẽ, trong khi ăn không nói  chuyện, ăn chậm, nhai kỹ… * Thông qua hoạt động vui chơi: Giáo viên tổ chức cho trẻ chơi những trò chơi “Lô tô dinh dưỡng ”, cái túi  kỳ  lạ, bé tập làm nội trợ, cửa hàng giải khát... qua những trò chơi này, trẻ  tạo  được hứng thú tích cực tham gia khám phá, tư duy về dinh dưỡng. * Thông qua hoạt động lao động:
  13. 13 Tổ  chức cho trẻ lao động trồng rau, củ, quả, cách chăm tưới bảo về  cây   cối… * Thông qua đi dạo, đi thăm: Giáo viên cho trẻ đi quan sát vườn rau, cây ăn quả, con vật nuôi trong gia  đình và đặt câu hỏi đàm thoại để giáo dục dinh dưỡng cho trẻ. * Thông qua các hoạt động khác: Giáo viên trò chuỵên với trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, buổi đón trẻ thứ hai hàng   tuần, giờ  giải lao. Ngoài những hoạt động trên, giáo viên cần giáo dục cho trẻ  biết nếu ăn thiếu chất dinh dưỡng, ăn uống không hợp vệ  sinh dẫn đến mắc   những bệnh nguy hiểm như: giun sán, bệnh dường ruột, tiêu chảy... Cô phải giáo dục cho trẻ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ  sinh và vệ  sinh môi trường để không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. 2.4. Chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên dề. Bồi dưỡng giáo viên qua dự  giờ thăm lớp, học hè, sinh hoạt chuyên môn.   Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi cùng hiệu trưởng và tập thể  giáo viên  đánh giá, rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, phát huy những ưu điểm đã  đạt được, thống nhất chung trong nhà trường để  thực hiện các tiết dạy và học   đạt kết quả cao. Trường đã chỉ  đạo yêu cầu mỗi đồng chí giáo viên nghiên cứu   một tiết dạy cho cả trường dự để học tập lẫn nhau. Kết hợp giữa ban giám hiệu   và tổ chuyên môn, bồi dưỡng thêm để xây dựng một tiết dạy mẫu, sau dạy cho  cả trường dự và thực hiện, để phát hiện ra những thiếu sót, tiếp tục bồi dưỡng  tại chỗ. Thông qua hội thi cuối năm tìm hiểu “dinh dưỡng­ vệ  sinh an toàn thực   phẩm”, trường đã tổ chức với  sự có mặt đông đủ của tập thể cán bộ giáo viên,   học sinh trong nhà trường , đại biểu của  các  ban ngành toàn thể trong xã , các  bậc phụ huynh của các lớp  đến dự , hội thi  với hai  nội dung:
  14. 14 *Lý thuyết:      ­Thi thực đơn, cách chọn thực phẩm tươi ngon, biết rõ nguồn gốc xuất   sứ, cách tính khẩu phần. ­ Tìm hiểu về dinh dưỡng và cách vệ sinh an toàn thực phẩm. *Thực hành:    Chế biến trưng bày món ăn, thuyết trình cách chế biến và   thành phần dinh dưỡng trong món ăn đó. Qua hội thi này đã thu được kết quả  đáng kể  với giải nhất phần thi dinh  dưỡng  của bé  cháu  Phạm  Mai  Hoa  lớp  mấu giáo  4 tuổi,    hai giải nhì   cháu  Nguyễn Hoàng Anh lớp 5 tuổi, Hoàng Minh Hà lớp 4 tuổi. Phần thi chế  biến  món ăn đạt giải nhất thuộc về đội 5 tuổi, giải nhì đội 4 tuổi, giải ba đội nhà trẻ,   qua hội thi nhà trường đã tuyên truyền cho các bậc phụ  huynh hiểu rõ về  dinh   dưỡng và cách chế biến các món ăn cho trẻ. Đặc biệt là các cô nuôi hiểu rõ hơn   về dinh dưỡng, tạo điều kiện học hỏi lẫn nhau và nhà trường có kế hoạch  bồi  dưỡng cho cá nhân  còn hạn chế để tay nghề được nâng cao. 2.5. Đầu tư đồ dùng dạy và học: Qua nghiên cứu kế  hoạch xây dựng nội dung lồng ghép giáo dục dinh  dưỡng vào các chủ  điểm trong năm và mục đích yêu cầu của mỗi tiết học, căn   cứ vào đồ dùng, đồ chơi hiện có, trường tiếp tục bổ sung thêm đồ dùng, đồ chơi   còn thiếu để phục vụ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng của cô   và trẻ phong phú, đa dạng hơn. Khuyến khích giáo viên sưu tầm những nguyên liệu sẵn có ở  địa phương  làm thêm đồ dùng phục vụ cho việc dạy và học. Kết hợp với phụ huynh học sinh sưu tầm nguyên liệu, đóng góp mua sắm   thêm đồ dùng cho trẻ học tập. 2.6. Chỉ  đạo giáo viên tích cực  ứng dụng công nghệ  thông tin trong   giảng dạy.
  15. 15 Nhà trường đã khuyến khích đội ngũ CBCNV đi học vi tính để  đưa công   nghệ thông tin áp dụng vào dạy học đổi mới và khai thác qua mạng internet một   cách tích cực, đến nay đã có 100% số  CBCNV có chứng chỉ  B tin học và 100%   sử dụng thành thạo máy vi tính biết khai thác mạng, soạn giáo án điện tử. Trường đã áp dụng các phần mềm Nutrikisd để  tính khẩu phần ăn cho trẻ  được đảm bảo để chất dinh dưỡng, có khoa học, để nâng cao chất lượng và cải   tiến công việc, các phần mềm đã giúp cho công việc của giáo viên dễ  dàng và   nhanh chóng hơn, giúp đời sống tinh thần và cảm xúc của trẻ phát triển hơn.   2.7. Làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng chăm sóc giáo dục. *) Đối với công tác kiểm tra, đánh giá, chất lượng các hoạt động.         Kiểm tra là một trong những chức năng quan trọng của người cán bộ quản  lý. Kiểm tra vừa là điều tra xem xét kết quả  của quá trình thực hiện công việc  vừa để chuẩn bị đề ra những biện pháp mới, đánh giá đúng phẩm chất năng lực  của giáo viên để  kịp thời phát hiện những lệch lạc, thiếu sót để  kịp thời bổ  sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động  chuyên môn. Trong công tác quản lý nhà trường nếu thiếu kiểm tra chuyên môn  thì việc chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn, sẽ  mất đi một nội dung quan  trọng.   Mặt khác qua kiểm tra chuyên môn thì cán bộ quản lý tác động đến hành vi  của giáo viên từ đó giáo viên sẽ  nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ  đối với   công việc, nâng cao ý thức tự bồi dưỡng phấn đấu đáp ứng được yêu cầu chất  lượng dạy và học ở trường mầm non. Vì vậy để nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao   nhất, cán bộ  quản lý không được phép buông lỏng công tác kiểm tra. Để  công  tác kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả  cao nhất cán bộ quản lý cần đảm bảo:
  16. 16 ­ Xác định rõ mục đích yêu cầu của từng đợt kiểm tra dựa trên yêu cầu   nhiệm vụ cụ thể của nhà trường trong năm học. ­ Phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm, học kỳ, đi   sâu vào kế hoạch của từng đợt kiểm tra, xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung,  hình thức, phương pháp kiểm tra. * Dự giờ hàng tháng, đánh giá xếp loại giáo viên trên các hoạt động:       ­  Tôi lên kế hoạch hàng tháng đến từng lớp, dự giờ từng giáo viên khi thực   tại nhóm lớp, để kịp thời phát hiện những điểm yếu của từng giáo viên.       ­ Từ kết quả dự giờ thăm lớp của giáo viên đạt được tôi phân loại giáo viên  theo mức: Tốt, khá, đạt yêu cầu và chưa đạt để có biện pháp cụ  thể, nhằm bồi   dưỡng cho giáo viên biết cách tích hợp so cho phù hợp nội dung tránh nội dung   tích hợp quá nhiều.       + Nếu giáo viên có nhiều giờ dạy khá, tốt, tôi có hình thức nêu gương trước   tập thể động viên khích lệ họ. Mặt khác giúp giáo viên còn hạn chế chuyên môn   tìm đến học hỏi kinh nghiệm của họ   và giao cho giáo viên đó có trách nhiệm   kèm cặp 1 đồng nghiệp của mình còn yếu và hàng tháng tôi trực tiếp kiểm tra   xem sự tiến triển của đồng chí giáo viên đấy có tiến bộ không.        + Đối với giáo viên có 1 số  giờ  đạt yêu cầu tôi có kế  hoạch dự  nhiều lần   hơn, để  họ  luôn có hướng phấn đấu, tìm tòi sáng tạo để  có được giờ  dạy đạt  chất lượng cao hơn.        + Đối với nhóm giáo viên có giờ không đạt yêu cầu thì đề nghị giáo viên đó,  xem xét lại qúa trình tự  học tập của bản thân, nhắc nhở  họ  luôn có ý thức cố  gắng hơn nữa, trong công tác giảng dạy. Đối với đối tượng này tôi cần có sự  quan tâm hơn cả, dự nhiều lần cho họ rút kinh nghiệm một cách cụ thể, tỉ mỉ để  giáo viên nhận ra những tồn tại của mình, từ  đó dần dần khắc phục điểm yếu   đó.
  17. 17 Về hình thức kiểm tra: dự giờ có báo trước, đột xuất về  các tiết dạy cũng   như hoạt động góc, hoạt động ngoài trời. thể dục sáng… Thời gian kiểm tra:Trong 1 tháng ít nhất mỗi giáo viên phải được dự ít nhất  1 giờ dạy hoặc một hoạt động, trong một học kỳ mỗi giáo viên phải được kiểm   tra 4 đến 5 lần. Ngoài ra tôi còn kiểm tra hàng ngày, hàng tuần để kịp thời nhắc   nhở  giúp đỡ  giáo viên về  chuyên môn và nắm bắt được phương pháp dạy đổi  mới một cách nhanh nhất và kịp thời. Tổng số dự giờ các tiết dạy và hoạt động của giáo viên từ tháng 9 cho đến   nay :  riêng tổ 5 tuổi 45 tiết + Xếp loại tốt : 15 tiết + Xếp loại khá : 38 tiết + Xếp loại đạt yêu cầu: 2 tiết Có thể nói kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng trong việc chỉ đạo nâng cao   chất lượng chuyên môn cho giáo viên  trong nhà trường. Để  công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo dục cho giáo viên chúng  tôi đã tổ  chức hoạt động kiểm tra nội bộ  trường học, nắm được chất lượng  chăm sóc giáo dục trẻ. Trên cơ sở kiểm tra phát huy những mặt tích cực và khắc   phục những tồn tại. Song dù  bất cứ dưới hình thức nào, thường xuyên hay đột xuất đều căn cứ  trên tinh thần chung tất cả vì sự tiến bộ của đội ngũ giáo viên và vì sự phát triển   của nhà trường.  2.8. Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.         Việc phụ huynh phối hợp với nhà trường trong công tác giao dục trẻ cũng   góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Ngay từ đầu năm học  tôi chỉ  đạo nội dung phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong công tác   chăm sóc giáo dục trẻ như sau:
  18. 18 Phối hợp thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, tham gia xây dựng   kế hoạch giáo dục của nhà trường, của lớp. Phối kết hợp kiểm tra đánh giá công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của trường,  lớp. Tham gia xây dựng cơ sở vật chất như lao động vệ  sinh trường lớp, trồng   cây xanh, làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Đóng góp mua sắm một số dụng cụ phục   vụ cho trẻ ăn bán trú tại trường như bếp ga, nồi cơm ga, bình nóng lạnh… Hình thức phối hợp: Tổ chức họp phụ huynh định kỳ, trao đổi với giáo viên   trong giờ đón trả trẻ, thông qua các đợt kiểm tra sức khoẻ cho trẻ, Thông qua các  hội thi, ngày hội, ngày lễ, các phương tiện truyền thông đại chúng.... III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: a.Kết quả: Qua những kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện “Tích hợp giáo dục dinh dưỡng   cho trẻ  mẫu giáo nói chung và mẫu giáo 5 tuổi nói riêng thông qua các hoạt  động” như trên, trường đã thu được kết quả như sau: * Giáo viên: ­ 100% giáo viên dạy lớp 5 tuổi đã vận dụng linh hoạt sáng tạo nội dung  dinh dưỡng ở bài dạy. ­ Có 2/5 giáo viên dạy lớp 5 tuổi xếp loại tốt. ­ 3/5 giáo viên dạy lớp 5 tuổi xếp loại khá. * Đối với trẻ: ­ Số trẻ nhận biết và phân biệt 4 nhóm thực phẩm là 48 cháu, đạt 100%. ­ Số trẻ biết ích lợi của thực phẩm đối với sức khỏe con người là 48 cháu,  đạt 100%. ­ Biết kể tên các loại thực phẩm và các thành phần dinh dưỡng của những  món ăn đơn giản là 48 cháu, đạt 100%.
  19. 19 ­ Có hành vi văn minh trong ăn uống là 48 cháu, đạt 100%. ­ Có hứng thú ăn trong các bữa ăn là 48 cháu, đạt 100%. ­ Các cháu có sức khỏe kênh nặng bình thường là 47 cháu, đạt  97.9%. Phụ  huynh yên tâm cho trẻ  đến trường nên trường vẫn duy trì được huy  động trẻ 5 tuổi ra lớp đat 100%. b.Bài học kinh nghiệm: Qua quá trình chỉ đạo tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu  giáo 5­6 tuổi thông qua các hoạy động tôi rút ra bài học kinh nghiệm cho mình   trong chỉ đạo chuyên môn như sau : ­Tôi phải thường xuyên học tập tu dưỡng phẩm chất đạo đức, nâng cao  trách nhiệm của người quản lý . ­ Phối hợp với ban giám hiệu, phụ huynh, các ban ngành đoàn thể làm tốt   công tác giáo dục dinh dưỡng cho trẻ . ­ Xây dựng kế  hoạch hành động về  nâng cao chất lượng giáo dục theo   chủ điểm phù hợp với thực tế địa phương . ­ Cùng với ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên soạn đúng bài, đủ  theo hướng   đổi mới phương pháp giảng dạy, sưu tầm đồ  dùng phù hợp với các tiết dạy và  hoạt động . ­ Lựa chọn hình thức và phương pháp đổi mới phù hợp với từng độ tuổi . ­ Làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, chế độ ăn, khẩu phần thực đơn,  cân khám sức khỏe định kỳ và theo dõi trên biểu đồ . ­ Tổ  chức tham dự  các hội thi tuyên truyền về  giáo dục dinh dưỡng,VS  ATTP. ­ Đối với giáo viên cần tích cực học tập nghiên cứu tài liệu, trau dồi kiến   thức dạy bộ môn,sưu tầm đồ dùng phục vụ cho  việc dạy và học . ­ Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  ở mọi lúc mọi nơi, làm tốt công tác xã hội  hóa giáo dục, tranh thủ  giúp đỡ, đầu tư  về  cơ  sở  vật chất để  phục vụ  cho dạy 
  20. 20 và học. Kết hợp với phụ  huynh bàn biện pháp tốt nhất để  nuôi dưỡng trẻ  có   hiệu quả nhất . IV.KẾT LUẬN: Qua một năm nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi đã rút ra cho bản thân một  số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo giáo dục giáo dục dinh dưỡng ­ sức khỏe   vào chương trình giáo dục trẻ em  ở nhà trẻ, mẫu giáo. Đây là việc làm hết sức   quan trọng và cần thiết, như vậy sẽ tạo ra sự liên thông về giáo dục dinh dưỡng  liên tục từ  mẫu giáo đến học đường,   tiến hành giáo dục dinh dưỡng sẽ  góp   phần quan trọng trong chiến lược con người tạo ra một lớp người m ới có sự  hiểu biết đầy đủ về vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe, biết lựa chọn một cách thông  minh và tự giác trong ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho mình, công tác này còn   triển khai rộng rãi tới các bậc phụ huynh, các cấp lãnh đạo,chính quyền đoàn thể  phối hợp tuyên truyền các nội dung về giáo dục dinh dưỡng cho trẻ. Qua  đó góp  phần nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng cho trẻ   ở  trường mầm non nói  riêng và cộng đồng nói chung. Để  làm tốt công tác dinh dưỡng này cần có các   hình thức triển khai phù hợp với trẻ ở  độ tuổi mầm non là tích hợp các nội dung  giáo dục vào các chủ đề phù hợp. Trong quá trình nghiên cứu thực trạng tôi nhận  thấy rằng. Nhận thức về  dinh dưỡng của trẻ  còn hạn chế. Nguyên nhân này  hoàn toàn không  thuộc về  phía trẻ, không phải trẻ không có khả  năng lĩnh hội   những kiến thức, khă năng cơ bản và mở rộng về nội dung giáo dục dinh dưỡng  mà do chúng ta chưa giúp trẻ  ghi nhớ  sâu sắc và mở  rộng những kiến thức về  dinh dưỡng.       Chính vì vậy công việc nghiên cứu tìm tòi những biện pháp dạy   học có hiệu quả để hỗ trợ phương pháp giáo dục cho trẻ là rất cần thiết và luôn   luôn mới đối với những người tâm huyết với nghề, với trẻ. Một lần nữa chúng  ta cần nhấn mạnh trong công tác giáo dục trẻ  mầm non việc tích hợp dinh  dưỡng thông qua mọi hoạt động cho trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo nói  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0