Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo và quản lý nâng cao công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp chỉ đạo và quản lý nâng cao công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra những biện pháp cần thiết, thích hợp và khả thi để cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường làm việc nhanh, hiệu quả trong công tác thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giáo viên có cơ hội giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong công tác cũng như trong cuộc sống hàng ngày.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo và quản lý nâng cao công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non
- 1 A: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta luôn coi trọng sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Người luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới đội ngũ giáo viên và những người làm công tác giáo dục. “Nhiệm vụ giáo dục là rất quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thấy giáo thì không có giáo dục”. Câu nói đó của người đã khẳng định đội ngũ giáo viên luôn giữ một vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, họ là người quyết định thành công trong công cuộc xây dựng và đổi mới nền giáo dục và là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Theo yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non hiện nay là từng bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục mầm non. Ngày nay khi công nghệ thông tin càng (CNTT) phát triển thì việc ứng dụng CNTT vào tất cả các lĩnh vực là một điều tất yếu. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý và giảng dạy đã đem lại hiệu quả rất tích cực như: thông tin được cập nhật nhanh chóng, chính xác, việc quản lý nhân sự, thực hiện công tác chuyên môn nhẹ nhàng khoa học…. Công nghệ thông tin ngày càng khẳng định được tính hữu ích và sức mạnh trong mọi phương diện của cuộc sống. Với giáo dục thì công nghệ thông tin đang và sẽ tạo nên nhiều cuộc “Cách mạng” trong công tác quản lý và giảng dạy. Mục tiêu của ngành giáo dục là không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học nói chung và cấp học mầm non nói riêng. Trong đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy đang được đẩy mạnh và nhân rộng trong toàn ngành hiện nay. Đối với giáo viên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn. Giáo viên giờ đây không chỉ bó buộc trong khối lượng kiến thức hiện có mà thông qua công nghệ thông tin giáo viên có thể học hỏi các kỹ năng sử dụng hình ảnh, âm thanh trong việc thiết kế bài giảng và có thể chia sẻ những bài giảng hay với các bạn bè đồng nghiệp. Cũng như giáo viên có thể khai thác, tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet làm phong phú hơn cho hoạt động giảng dạy của mình. Không những thế với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện nay và đặc biệt là sự phát triển của ngành giáo dục thì có rất nhiều các phần mềm ứng dụng trong việc quản lý, phần mềm ứng dụng trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ đã ra đời như Phần mềm dinh dưỡng, Phầm mềm xây dựng kế hoạch giáo dục, phần mềm thiết kế bài giảng điện tử; thiết kế bài giảng E-learning….
- 2 Đặc biệt trong 3 năm học: 2019- 2020 và 2020- 2021, 2021- 2022 thì đại dịch bệnh covid-19 đang hoành hành trên khắp các nước trên thế giới và nước Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề, học sinh phải tạm dừng đến trường để phòng chống dịch covid-19 và bảo đảm sức khỏe cho học sinh, sinh viên và giáo viên. Thực hiện phương châm của ngành giáo dục là “Tạm dừng đến trường, nhưng không dừng học” thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy càng được đẩy mạnh hơn nữa để giáo viên ở nhà vẫn dạy học trực tuyến qua Internet, học sinh ở nhà nhưng vẫn học được đầy đủ các hoạt động qua Internet, những video mà giáo viên gửi ứng dụng zalo, facebook để phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà. Là một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn và phụ trách công nghệ thông tin của nhà trường. Với mong muốn chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển hơn và đạt kết quả giáo dục cao hơn trong tình hình dịch bệnh hiện nay thì việc chỉ đạo và quản lý nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non là vô cùng cần thiết và cấp bách. Chính vì lý do trên mà tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo và quản lý nâng cao công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non” để nghiên cứu và tìm các giải pháp thực hiện. 2. Mục đích nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm. Bản thân tôi chọn đề tài này để nghiên cứu nhằm mục đích tìm ra những biện pháp cần thiết, thích hợp và khả thi để cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường làm việc nhanh, hiệu quả trong công tác thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giáo viên có cơ hội giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong công tác cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Rèn cho mọi cán bộ quản lý và giáo viên có kỹ năng trong công tác truy cập Intenetđể tìm kiếm thông tin cũng như tìm kiếm các tư liệu phục vụ nhiệm vụ công tác giáo dục. Nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường và tăng sự gắn kết, phối hợp với phụ huynh học sinh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà nhất là trong tình hình dịch bệnh trẻ phải nghỉ học. 3. Đối tượng nghiên cứu. “Một số biện pháp chỉ đạo và quản lý nâng cao công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non” 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm. Cán bộ và giáo viên ở trường mầm non Minh Quang B. 5. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp dùng lời nói.
- 3 - Phương pháp quan sát. - Phương pháp thực hành, trải nghiệm. - Phương pháp kiểm tra đánh giá. - Phương pháp động viên khuyến khích. 6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu: - Đề tài được thực hiện tại trường mầm non Minh Quang B- Xã Minh Quang- Huyện Ba Vì- Thành phố Hà Nội. - Đề tài được thực hiện từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022 và áp dụng thực hiện cho những năm tiếp theo.
- 4 B: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận: Căn cứ Quyết định số: 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng chính phủ: Phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030”. Căn cứ Kế hoạch số 3354/SGDĐT-Vp ngày 22/9/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin năm học 2021-2022; Căn cứ Kế hoạch số 316/KH-UBND ngày 28/9/2021 của UBND huyện Ba Vì về kế hoạch tăng cường ứng dụng CNTT lĩnh vực giáo dục và đào tạo huyện Ba Vì giai đoạn 2021-2025; Căn cứ kế hoạch số: 1032/KH- PGDĐT ngày 30/09/2021 của Phòng giáo dục và đào tạo Ba Vì Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ứng dụng Công nghệ thông tin Năm học 2021- 2022. Căn cứ kế hoạch số: 15/KH-MNMQB ngày 04/09/2021 của trường mầm non Minh Quang B kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2021- 2022. Căn cứ kế hoạch số: 28/KH-MNMQB ngày 10/11/2021 của trường mầm non Minh Quang B kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT năm học 2021- 2022. Với mục đích nâng cao trình độ, kỹ năng ứng dụng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Thực hiện đồng bộ việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý và giáo dục trẻ trong nhà trường. 2. Khảo sát thực trạng: * Đặc điểm tình hình nhà trường: Trường mầm non Minh Quang B Có 2 điểm trường, 10 lớp học với 214 học sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 36 đồng chí - BGH: 03 (Biên chế: 03) - Giáo viên: 24 (Biên chế: 24) + trình độ chuyên môn đạt chuẩn: 24/24 đạt 100% + trình độ chuyên môn trên chuẩn: 21/24 đạt 87,5% - Nhân viên: 9 (Biên chế 1; Hợp đồng 8) Độ tuổi cán bộ, giáo viên, nhân viên: - Dưới 30: 7 đồng chí - Từ 30 đến 40: 26 đồng chí - Từ 41 đến 50: 03 đồng chí
- 5 * Thuận lợi: - Nhà trường luôn được các cấp lãnh đạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Vì quan tâm theo dõi, động viên và tạo điều kiện để nhà trường đẩy mạnh ứng dụng CNTT. - Về cơ sở vật chất: Nhà trường có đủ trang thiết bị điện tử, mạng internet đáp ứng nhu cầu ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. - Ban giám hiệu luôn quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong công tác ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy và bồi dưỡng nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT. - Đội ngũ cán bộ giáo viên: + 100% đội ngũ cán bộ giáo viên có chứng chỉ tin học cơ bản. + 100% cán bộ quản lý, giáo viên có máy tính và điện thoại thông minh phục vụ cho việc ứng dụng CNTT. * Khó khăn: - Một số giáo viên còn nhiều bỡ ngỡ khi tiếp xúc CNTT. Tiếp thu chậm, ngại sử dụng CNTT vì còn lúng túng xử lý tình huống khi máy trục trặc, mất điện…. - Đội ngũ giáo viên trẻ trong độ tuổi nuôi con nhỏ nhiều nên chưa dành nhiều thời gian để tự bồi dưỡng nâng cao kỹ năng CNTT. - Một số giáo viên trẻ chưa nắm chắc kiến thức cơ bản của bậc học nên việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động chưa linh hoạt sáng tạo giảng dạy. - Trong năm học 2021- 2022 thời gian nghỉ học vì dịch bệnh covid-19 quá dài nên việc trực tiếp học hỏi bạn bè đồng nghiệp về ứng dụng CNTT có nhiều hạn chế. 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài. Kết quả khảo sát việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy đầu năm học 2021- 2022 như sau: Bảng khảo sát đầu năm học về công tác ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy (Trước khi thực hiện đề tài) Tổng Số Số số CBGV CBGV CBGV thực thực hiện Tỷ lệ Tỷ lệ được hiện chưa % Nội dung được khảo sát % khảo thành thành sát thạo thạo Thực hiện các phần mềm công 27 15 55,6 12 44,4 nghệ trong giáo dục Ứng dụng CNTT trong quản lý 27 14 51,9 13 48,1 và giảng dạy Kỹ năng soạn thảo văn bản 27 13 48,1 14 51,9
- 6 4. Những biện pháp thực hiện (Biện pháp chính) Căn cứ vào tình hình thực tế về công tác ứng dụng CNTT của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong nhà trường. Dựa vào những yêu cầu cấp thiết của chương trình giáo dục mầm non mới và ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy trong tình hình dịch bệnh covid-19. Tôi đã lựa chọn một số biện pháp sau để nâng cao ứng dụng CNTT trong trường mầm non. * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện ứng dụng CNTT cụ thể, rõ ràng. * Biện pháp 2: Thành lập tổ, nhóm công nghệ thông tin trong nhà trường * Biện pháp 3: Tích cực tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. * Biện Pháp 4: Tổ chức tốt các hội thi có sử dụng CNTT * Biện pháp 5: Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm cho cán bộ giáo viên sau mỗi hội thi. 5. Những biện pháp thực hiện (Biện pháp từng phần) 5.1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện ứng dụng CNTT cụ thể, rõ ràng. Ngay từ đầu năm học bản thân tôi đã nhận thức được tính cấp thiết của việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Nhất là trong tình hình dịch bệnh covid-19 trẻ phải nghỉ học tại nhà nhưng không ngừng học, thì mỗi cán bộ quản lý phải ứng dụng CNTT vào việc chỉ đạo và lĩnh hội các thông tin, công việc để triển khai và thực hiện nhiệm vụ năm học. Giáo viên thì phải ứng dụng CNTT để truyền đạt những thông tin, kiến thức, kỹ năng, bài học tới phụ huynh và trẻ. Đây là con đường ngắn nhất để kết nối mọi người với nhau. Vì vậy khi nhận được kế hoạch thực hiện ứng dụng CNTT của phòng giáo dục đào tạo Ba Vì tôi xây dựng kế hoạch thực hiện ứng dụng CNTT của nhà trường dựa trên cơ sở kế hoạch của phòng giáo dục và dựa vào thực tế của nhà trường. Xây dựng kế hoạch thực hiện ứng dụng CNTT gắn với yêu cầu nhiệm vụ năm học của cấp trên, nhiệm vụ năm học của nhà trường, cụ thể hóa nhiệm vụ theo học kỳ, năm học với các chỉ tiêu cụ thể với từng cá nhân, tổ chuyên môn, bộ phận. Gắn các chỉ tiêu này với chỉ tiêu thi đua và là tiêu chí để đánh giá chuẩn hiệu trưởng, chuẩn giáo viên vào cuối năm. Xây dưng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT cũng là phương pháp tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và tính cấp thiết của ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Từ đó cán bộ quản lý và giáo viên chú trọng tới công tác tự bồi
- 7 dưỡng để nâng cao kỹ năng CNTT của mình giúp cho việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy của nhà trường ngày càng được nâng cao hơn. 5.2. Biện pháp 2: Thành lập tổ, nhóm công nghệ thông tin trong nhà trường. Qua khảo sát đầu năm học tôi nhận thấy có một số cán bộ, giáo viên rất thành thạo về ứng dụng CNTT nhưng cũng còn không ít giáo viên còn hạn chế. Vì vậy tôi đã tham mưu với Hiệu trưởng và ban giám hiệu nhà trường để thành lập tổ, nhóm CNTT với cơ cấu thành phần hợp lý gồm có cả ban giám hiệu, giáo viên có kiến thức và khả năng ứng dụng CNTT tốt trong quản lý và giảng dạy. Đây là những cán bộ, giáo viên nòng cốt để tham gia các buổi tập huấn ứng dụng CNTT của cấp trên lĩnh hội những kiến thức và kỹ năng CNTT rồi về hưỡng dẫn cho tất cả cán bộ, giáo viên trong trường. Tổ, nhóm CNTT có kế hoạch hoạt động cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên hỗ trợ giúp đỡ đội ngũ cán bộ, giáo viên để truy cập các trang web, cách sử dụng các phần mềm, trao đổi thông tin, biết thiết kế giáo án điện tử, biết đươc các thao tác, kỹ năng như: cắt ghép hình, ghi âm, sử dụng các hiệu ứng, xây dựng ngân hàng hình ảnh, ngân hàng giáo án điện tử cá nhân, thiết kế bài giảng E- leaning… phục vụ cho các chủ đề nâng cao chất lượng các hoạt động. Đặc biệt tổ, nhóm CNTT sẽ hướng dẫn, giúp đỡ các cán bộ, giáo viên kỹ năng xây dựng những hình ảnh đẹp mắt, video hay, sinh động hấp dẫn về các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ để gửi vào nhóm zalo, hoặc facebook…các nhóm lớp cùng phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà trong thời gian học sinh nghỉ học vì dịch bệnh covid-19. Ngoài ra tổ, nhóm CNTT sẽ được giao nhiệm vụ quản lý những trang facebook, Website… Là quản trị các phần mềm trực tuyến của nhà trường để thực hiện, đăng tải những thông tin mới nhất, quan trọng và các hoạt động của nhà trường tới các cấp lãnh đạo, các đông chí giáo viên và các bậc phụ huynh được biết kịp thời đúng thời gian quy định. Tôi nhận thấy rằng đây là một biện pháp rất thiết thực để có thể giúp đỡ các đồng chí cán bộ, giáo viên trong nhà trường ở mọi lúc, mọi nơi, ở mọi thời điểm. Sau một thời gian tổ, nhóm CNTT hoạt động tích cực các đồng chí cán bộ, giáo viên đã ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy tốt hơn. Sử dụng các phần mềm thành thạo hơn, có những video chất lượng hơn để gửi đến phụ huynh và trẻ. 5.3. Biện pháp 3: Tích cực tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong trường. Ngay sau khi tổ, nhóm CNTT nhà trường được thành lập thì tổ đã xây dựng kế hoạch hoạt động, cụ thể hóa nội dung theo từng mảng công việc nhằm
- 8 tập huấn, bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng CNTT cho cán bộ, giáo viên sát với đối tượng thực tế. * Tập huấn các phần mềm công nghệ cho cán bộ, giáo viên. Trước thời đại công nghệ ngày càng phát triển như vũ bão, CNTT được áp dụng nhiều hơn trong cuộc sống. CNTT phát triển đã mở ra một hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức quản lý và dạy học. Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục như: Phần mềm phổ cập giáo dục, phần mềm cơ sở dữ liệu, phần mềm enetViet, phần mềm tuyển sinh đầu cấp, phần mềm đánh giá CBCCVC, phần mềm kế hoạch giáo dục, … Các phần mềm này rất hữu ích và trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý. Nhất là trong tình hình dịch bệnh covid-19 đang diễn biến phức tạp, tất cả ngành giáo dục phải nghỉ học thì phần mềm dạy học trực tuyến Zoom ra đời. Phần mềm này đã giúp cho cán bộ quản lý các cấp có thể ở tại nhà vẫn tổ chức các cuộc họp, các buổi tập huấn cho cán bộ, giáo viên mà vẫn đạt được kết quả như khi tham gia họp, tập huấn trực tiếp. Nhất là đối với giáo viên vẫn có thể tổ chức tất cả các hoạt động cho trẻ ở nhà như khi ở trên lớp. Trẻ vẫn được giao lưu, tương tác với cô giáo và các bạn mà vẫn đảm bảo được công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe của cán bộ, giáo viên và học sinh. Tuy nhiên trong nhà trường không phải đồng chí cán bộ, giáo viên nào cũng thành thạo khi sử dụng các phần mềm. Chính vì vậy mà ngay đầu năm học tổ, nhóm CNTT đã có kế hoạch tập huấn lại tất các phần mềm được tiếp thu của phòng giáo dục trong năm học tới toàn thể cán bộ, giáo viên như phần mềm kế hoạch giáo dục, phần mềm đánh giá CBCCVC, phần mềm đánh giá chuẩn nghề nghiệp…. Sau khi được tổ, nhóm CNTT tập huấn, hướng dẫn thì cán bộ, giáo viên trong nhà trường đã sử dụng các phần mềm thành thạo hơn, hiệu quả hơn rất nhiều và thực hiện đúng thời gian quy định theo kế hoạch của cấp trên. Ảnh 1: Tập huấn, bồi dưỡng phần mềm “Kế hoạch giáo dục” cho cán bộ, giáo viên trong trường. Ảnh 2: Tập huấn, bồi dưỡng phần mềm đánh giá CBCCVC cho toàn trường qua phần mềm dạy học trực tuyến Zoom. *Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy Trong năm học sau khi tổ, nhóm CNTT của nhà trường tham gia các buổi tập huấn về CNTT do phòng giáo dục tổ chức như: Thiết kế phim hoạt hình, Kỹ năng xây dựng video… thì tổ, nhóm CNTT sẽ truyền đạt, bồi dưỡng cho toàn thể cán bộ quản lý và giáo viên để cán bộ giáo viên cùng được học. Ngoài ra tôi còn có kế hoach và tổ chức những buổi bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông
- 9 tin trong giảng dạy của nhà trường như thiết kế bài giảng điện tử; tạo ra những trò chơi cho trẻ tương tác; hay thiết kế bài giảng E-learning; kỹ năng quay, cắt ghép hình ảnh tạo nên những video về các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ…. Sau khi được bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học thì tôi nhận thấy giáo viên ngày càng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, số lượng hoạt động sử dụng công nghệ thông tin tăng lên, ngày càng hiệu quả hơn. Và ứng dụng công nghệ thông tin phong phú, đa dạng về hình thức, linh hoạt hơn khi tổ chức các hoạt động giáo dục. Có thể thấy rằng nếu năng lực ứng dụng công nghệ thông tin được nâng cao thì năng lực chuyên môn của giáo viên cũng được nâng cao. Ảnh 3: Bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin cho giáo viên * Bồi dưỡng Kỹ năng soạn thảo văn bản. Đối với cán bộ quản lý và giáo viên thì việc nâng cao kỹ năng CNTT không chỉ là nâng cao sử dụng các phần mềm hay nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy mà cần nâng cao cả về kỹ năng soạn thảo văn bản. Có như vậy thì kỹ năng CNTT mới được toàn diện hơn. Vì soạn thảo văn bản là một phần không thể thiếu trong quản lý và giảng dạy. Các đồng chí cán bộ quản lý thì phải soạn thảo nhiều loại văn bản như: các quyết định, các báo cáo, các kế hoạch…Còn với giáo viên thì phải soạn thảo văn bản ít hơn nhưng vẫn phải theo đúng thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản theo quy định. Nếu như không nắm chắc kiến thức, kỹ năng soạn thảo văn bản thì những văn bản thường gặp phải lỗi sai về căn chỉnh lề; kỹ thuật trình bày văn bản; cách chuyển đổi phông chữ, giãn dòng, căn bằng… Chính vì vậy mà đầu năm tôi đã đưa nội dung về kỹ năng soạn thảo văn bản để khảo sát. Qua khảo sát thực tế tôi thấy giáo viên chỉ chú trọng bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT trong giảng dạy như thiết kế giáo án điện tử, các phần mềm cắt ghép xây dựng video… Mà chưa chú trọng đến kỹ năng soạn thảo văn bản. Vì vậy khi ban giám hiệu duyệt kế hoạch cá nhân, kế hoạch giáo dục… thấy được rất nhiều lỗi sai. Từ đó tôi có kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng về kỹ năng soạn thảo văn bản cho cán bộ quản lý và giáo viên. Sau khi được bồi dưỡng kỹ năng này thì kỹ năng soạn thảo văn bản của cán bộ giáo viên đã được cải thiện rõ rệt, các văn bản, kế hoạch đã đúng thể thức văn bản và ít lỗi sai hơn. Ảnh 4: Bồi dưỡng kỹ năng soạn thảo văn bản cho cán bộ, giáo viên. 5.4. Biện pháp 4: Tổ chức tốt các hội thi có sử dụng CNTT Việc tổ chức tốt và nghiêm túc các hội thi trong nhà trường có tác dụng thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của các giáo viên. Trong các hội thi mỗi giáo viên có điều kiện khẳng định mình trước tập thể. Đồng thời, cũng tạo được mối
- 10 quan hệ thân ái, giúp đỡ nhau trong tập thể giáo viên nhà trường để cùng nhau tiến bộ. Bởi vì khi cán bộ, giáo viên tham gia bất cứ cuộc thi nào yêu cầu sản phẩm cũng đòi hỏi người tham gia thi phải có sự đầu tư hơn về thời gian, công sức, chất xám và cả việc phải học hỏi ở những người giỏi hơn. Như vậy vô hình chung cả việc rèn kỹ năng, tự học và học hỏi đồng nghiệp đều được đẩy mạnh. Để các hội thi thành công và có kết quả tốt, bản thân tôi cùng kết hợp với Ban Giám Hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể bám sát với kế hoạch chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Vì, triển khai tới toàn thể hội đồng nhà trường để giáo viên biết được nội dung thi và dự kiến thời gian thi. Trong năm học 2021- 2022 tình hình dịch bệnh kéo dài, học sinh phải nghỉ học, nhưng không vì thế mà nhà trường bỏ qua các hội thi. Ngay sau mỗi đợt tập huấn về kỹ năng CNTT nhà trường đã tổ chức hội thi về kỹ năng CNTT mà cán bộ, giáo viên vừa được tập huấn như: Thiết kế phim hoạt hình, Thiết kế bài giảng E-learning, Xây dựng video phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà… Cấp trường. Từ đó lựa chọn bài tham gia dự thi cấp Huyện nếu Phòng giáo dục và đào tạo tổ chức. Kết quả đạt được sau mỗi hội thi là kỹ năng ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy của cán bộ giáo viên được nâng cao và tạo được kho học liệu, nguồn tài liệu cho nhà trường để cán bộ, giáo viên tham khảo bất cứ lúc nào họ cần. 5.5. Biện pháp 5. Tổ chức đánh giá,rút kinh nghiệm cho cán bộ giáo viên sau mỗi hội thi. Đánh giá, nhận xét, rút kinh nghiệm là trách nhiệm của người quản lý. Đây là một chức năng quan trọng và là một biện pháp quản lý có hiệu quả. Khi đánh giá nhận xét giáo viên phải đảm bảo nguyên tắc đánh giá trung thực, công bằng, khách quan và công khai. Tạo điều kiện để giáo viên phát huy điểm mạnh, khắc phục những tồn tại, giúp đỡ giáo viên tiến bộ không tạo áp lực cho giáo viên. Có thể nói việc đánh giá, nhận xét, rút kinh nghiệm là khâu quan trọng trong việc giúp đội ngũ cán bộ giáo viên nâng cao kỹ năng CNTT. Vì thông qua đánh giá, nhận xét, rút kinh nghiệm để nắm bắt kịp thời năng lực của mỗi cán bộ giáo viên, từ đó có biện pháp phù hợp giúp đỡ với từng đồng chí. Vì vậy sau mỗi hội thi tôi tổ chức cho tập thể cán bộ giáo viên họp, nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm. Nhận xét những ưu điểm cũng như mặt tồn tại của từng đồng chí trong các sản phẩm dự thi. Chính việc nhận xét sản phẩm dự thi, kỹ năng ứng dụng CNTT của mỗi cá nhân cán bộ giáo viên đã giúp họ học tập được ở đồng nghiệp những cái tốt và hạn chế những tồn tại mà đồng nghiệp minh mắc phải để việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy càng ngày càng được nâng cao hơn.
- 11 Ảnh 5: Tổ chức họp đánh giá, nhận xét rút kinh nghiệm sau khi triển khai hội thi. 6. Kết quả thực hiện: Sau khi thực hiện các biện pháp trên, công tác ứng dụng CNTT của cán bộ giáo viên có chuyển biến rõ rệt. Nhà trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi, cần cù chịu khó, tích cực trau dồi chuyên môn ngày một vững vàng. Tích cực, chủ động thực hiện tốt các phần mềm công nghệ cũng như linh hoạt, sáng tạo trong việc ứng dụng CNTT vào việc quản lý và giảng dạy. Nhà trường đã đạt được kết quả trong các hội thi như sau: * Hội thi “Thiết kế phim hoạt hình và tranh truyện cho trẻ mầm non” cấp trường có 24 đ/c tham gia và đạt kết quả như sau: - Đạt giỏi: 7đ/c - Đạt khá: 11đ/c - Đạt yêu cầu: 6đ/c * Hội thi “Xây dựng video phối hợp phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà” cấp trường có 21 đồng chí tham gia và đạt kết quả như sau: - Giải nhất: 2đ/c - Giải nhì: 5đ/c - Giả ba: 7 đ/c - Giải khuyến khích: 7đ/c Sau hội thi “Xây dựng video phối hợp phụ huynh chăm sóc trẻ tại nhà” cấp trường lựa chọn 2 video đạt giải nhất của khối nhà trẻ và mẫu giáo tham gia dự thi cấp huyện và đạt giải khuyến khích. Bảng khảo sát đầu năm học về công tác ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy (trước khi thực hiện đề tài) Tổng Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ số CBGV % CBGV % Nội dung được khảo sát CBGV thực thực hiện được hiện chưa khảo thành thành sát thạo thạo Thực hiện các phần mềm công 27 15 55,6 12 44,4 nghệ trong giáo dục Ứng dụng CNTT trong quản lý 27 14 51,9 13 48,1 và giảng dạy Kỹ năng soạn thảo văn bản 27 13 48,1 14 51,9
- 12 Bảng khảo sát cuối năm học về công tác ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy (sau khi thực hiện đề tài) Tổng Số Số số CBGV CBGV Nội dung được khảo sát CBGV thực Tỷ lệ thực hiện Tỷ lệ được hiện % chưa % khảo thành thành sát thạo thạo Thực hiện các phần mềm công 27 23 85,2 4 14,8 nghệ trong giáo dục Ứng dụng CNTT trong quản lý 27 21 77,8 6 22,2 và giảng dạy Kỹ năng soạn thảo văn bản 27 20 74,1 7 25,9 Dựa vào bảng đối chiếu kết quả cho thấy: - Kết quả ứng dụng CNTT trong trường mầm non được nâng cao rõ rêt. + Số cán bộ giáo viên thực hiên thành thạo phần mềm tăng 8đ/c, tăng 29,6%. + Số cán bộ giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy tăng 7đ/c, tăng 25,9% - Số cán bộ giáo viên có kỹ năng soạn thảo văn bản thành thạo tăng 7 đ/c, tăng 26%. C: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
- 13 1. Kết luận: Đội ngũ cán bộ giáo viên có vai trò quyết định trong việc chăm sóc giáo dục trẻ ở các trường mầm non. Vì vậy bất kỳ người quản lý nào không thể bỏ qua việc làm thế nào để nâng cao năng lực cho lực lượng cán bộ giáo viên. Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh phức tạp trẻ phải nghỉ học để phòng chống dịch thì Kỹ năng CNTT của mỗi cán bộ, giáo viên càng cần được đẩy mạnh và nâng cao. Để có được những sản phẩm ứng dụng CNTT, những video chất lượng gửi đến phụ huynh và trẻ trong những ngày nghỉ dịch và đáp ứng được với quá trình đổi mới nền giáo dục hiện nay. Sau một thời gian thực hiện đề tài đã được hoàn thành. Từ kết quả nghiên cứu trên tôi rút ra được kết luận như sau: Công tác nâng cao ứng dụng CNTT trong trương mầm non là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục. Nó là một phần nhân tố quyết định đến chất lượng giáo dục. Do đó tìm ra những biện pháp để giúp cho đội ngũ cán bộ giáo viên nâng cao kỹ năng CNTT là một việc làm rất có ý nghĩa, là một hướng đi đúng đắn và đóng vai trò thiết thực của người cán bộ quản lý trong tình hình hiện nay. Nhằm đưa đội ngũ giáo viên đồng bộ về cơ cấu, vững mạnh về chất lượng, đó là sứ mệnh, là việc làm thường xuyên, liên tục, lâu dài của người quản lý trong nhà trường. 2. Các đề xuất và khuyến nghị. * Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Vì: Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng về kỹ năng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ giáo viên. * Đối với Ban giám hiệu: Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và bồi dưỡng thường xuyên kỹ năng CNTT cho đội ngũ cán bộ giáo viên đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục và phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị như máy ảnh, máy tính hiện đại và đường truyền mạng ổn định để cán bộ giáo viên có thể ứng dụng CNTT ở mọi lúc, mọi nơi. * Đối với giáo viên: Mỗi cán bộ, giáo viên cần tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng CNTT của bản thân. Không ngừng học hỏi bạn bè đồng nghiệp để có được những sản phẩm CNTT hay những video chất lượng về các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Đáp ứng với yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục mầm non mới và sự nghiệp “Trồng người” trong giai đoạn hiện nay. Tôi xin chân thành cảm ơn. TÀI LIỆU THAM KHẢO
- 14 STT Tên tài liệu Tên tác giả 1 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho Bộ giáo dục và đào tạo cán bộ quản lý và giáo viên mầm non 2 Kế hoạch số 3354/SGDĐT-Vp ngày 22/9/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Văn phòng Sở giáo dục và đào Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện tạo Hà Nội nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin năm học 2021-2022; 3 Kế hoạch số 316/KH-UBND ngày 28/9/2021 của UBND huyện Ba Vì về kế hoạch tăng cường ứng dụng CNTT Phòng giáo dục và đào tạo Ba lĩnh vực giáo dục và đào tạo huyện Ba Vì Vì giai đoạn 2021-2025; 4 Hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên Phòng GD&ĐT Ba vì môn năm học 2021- 2022 5 Kế hoach số 15/KH-MNMQB tháng 9 năm 2021 kế hoạch thực hiện nhiệm Trường MN Minh Quang B vụ năm học 2021- 2022. 6 Kế hoạch số: 28/KH-MNMQB ngày 10/11/2021 của trường mầm non Minh Quang B kế hoạch tổ chức thực hiện Trường MN Minh Quang B nhiệm vụ ứng dụng CNTT năm học 2021- 2022 7 Kế hoạch số: 23/KH-MNMQB ngày 04/10/2021 kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ Trường MN Minh Quang B cho CBQL và Giáo viên mầm non năm học 2021- 2022. MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH CHỨNG
- 15 Ảnh 1: Tập huấn, bồi dưỡng công tác thực hiện phần mềm “Kế hoạch giáo dục” cho cán bộ, giáo viên trong trường trực tuyến qua Zoom. Ảnh 2: Tập huấn, bồi dưỡng thực hiện phần mềm “Đánh giá cán bộ công chức viên chức” cho CBGVNV trong trường trực tuyến qua Zoom.
- 16 Ảnh 3: Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cho giáo viên.
- 17 Ảnh 4: Tập huấn, bồi dưỡng Kỹ năng soạn thảo văn bản cho cán bộ, giáo viên trong trường.
- 18 Ảnh 5: Tổ chức họp tổ chuyên môn, đánh giá, rút kinh nghiệm sau khi triển khai hội thi “Xây dựng video phối hợp phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà” MỤC LỤC A: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài:..............................................................................................1 5.3. Biện pháp 3: Tích cực tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong trường................................................................. 7 5.4. Biện pháp 4: Tổ chức tốt các hội thi có sử dụng CNTT ................................9 5.5. Biện pháp 5. Tổ chức đánh giá,rút kinh nghiệm cho cán bộ giáo viên sau mỗi hội thi............................................................................................................10 MỤC LỤC...........................................................................................................18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 24 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 45 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn