Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số Biện pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 sẵn sàng vào lớp 1 trong Trường Mầm Non Nhân Thắng
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số Biện pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 sẵn sàng vào lớp 1 trong Trường Mầm Non Nhân Thắng" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp đỡ giáo viên trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ, luôn tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt để giúp giáo viên hoàn thành các ý tưởng và phát huy hết năng lực của mình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số Biện pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 sẵn sàng vào lớp 1 trong Trường Mầm Non Nhân Thắng
- 1 MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 1. Thực trạng về việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 sẵn 3 sàng vào lớp 1 trong Trường Mầm Non Nhân Thắng a, Ưu điểm 3 b, Hạn chế và nguyên nhân hạn chế 4 2. Một số Biện pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 sẵn sàng 5 vào lớp 1 trong Trường Mầm Non Nhân Thắng Biện pháp 1:Chuẩn bị thể lực cho trẻ. 5 Biện pháp 2: Nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ làm quen chữ 8 viết và toán. Biện pháp 3: Chuẩn bị tốt một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ. 11 Biện pháp 4: Phối hợp với các bậc cha mẹ học sinh trong việc chuẩn bị 15 tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Biện pháp 5: Tổ chức cho trẻ làm quen với trường tiểu học. 16 3. Kết quả của “Một số Biện pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 18 tuổi A1 sẵn sàng vào lớp 1 trong Trường Mầm Non Nhân Thắng” a, Kết quả đạt được 18 b, Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm 20 4. Kết luận 20 5. Kiến nghị, đề xuất 21 a, Đối với tổ/nhóm chuyên môn 21 b, Đối với Lãnh đạo nhà trường 21 c, Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo 21 PHẦN III: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP 22 PHẦN IV: CAM KẾT 23 PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ Chuẩn bị cho trẻ 5- 6 tuổi vào lớp 1 là sự chuẩn bị cho trẻ toàn diện về các mặt như thể lực, nhận thức, ngôn ngữ tình cảm và các kỹ năng xã hội cần thiết trong hoạt động học tập của trẻ. Chuẩn bị cho trẻ bằng những phương pháp phù hợp với sự phát triển của trẻ cùng với sự thống nhất giữa gia đình và nhà trường. Vì sao phải chuẩn bị cho con vào lớp 1. Bởi vì việc học ở trường mầm non là “học mà chơi, chơi mà học". Học theo nghĩa là chơi theo một trình tự gần
- 2 giống như học. Nhưng khi bước chân vào cánh cổng trường tiểu học là các bé bước vào một mẫu trường hoàn toàn mới với thầy cô, bạn bè mới. Áp lực lớn về bài học, điểm số khiến cho trẻ khủng hoảng và bối rối. Bên cạnh đó, thời kì 5- 6 tuổi là giai đoạn trẻ phát triển cái tôi cá nhân mạnh mẽ, sự ích kỷ cũng không ngừng lớn hơn. Trẻ khá hòa đồng với bạn bè và dễ cáu gắt. Với sự đòi hỏi của xã hội vào thế hệ tương lai và sự kỳ vọng của cha mẹ cũng trở thành áp lực của con trẻ. Do vậy, nếu không chuẩn bị tốt về mặt thể chất, tinh thần, kỹ năng sống cơ bản cho trẻ khi trẻ vào lớp 1 sẽ khiến cho con dần bị cô lập, khó giao tiếp với bạn bè. Khi đã chuẩn bị hành trang tốt cho trẻ vào lớp 1 sẽ giúp trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát và khả năng tiếp thu kiến thức tốt hơn. Được chuẩn bị tốt về mặt tâm lí, kỹ năng, thể lực trẻ sẽ tự tin, chủ động giao tiếp với cô và bạn. Có các kỹ năng cần thiết để thích ứng với các hoạt động học tập, sinh hoạt ở trường tiểu học. Bản thân tôi là một giáo viên mầm non, có thâm niên hơn hai mươi năm trong nghề. Tôi nhận thấy ở một số giáo viên trong quá trình giảng dạy chưa quan tâm đúng mức, đồng đều đến một số nội dung quan trọng như: Thể lực, trí tuệ, tâm lý, kỹ năng cho trẻ. Mặt khác, ở trẻ chưa có tính độc lập trong các hoạt động, còn ỷ lại. Một số trẻ chưa mạnh dạn, tự tin vào bản thân mình nên việc thực hiện các công việc tự phục vụ thực hiện yêu cầu của cô trong bài học đạt kết quả chưa cao. Còn nhiều trò chưa có hiểu biết về môi trường xung quanh, môi trường xã hội, bản thân, gia đình, kỹ năng vận động còn chậm chạp. Nơi tôi công tác là một trường mầm non trẻ thuộc khu vực nông thôn. Phụ huynh nơi đây đa số là những phụ huynh có tuổi đời còn rất trẻ, có tư duy tiến bộ, đã có sự quan tâm đến việc học của con. Tuy nhiên, hầu hết đều là công nhân trong các công ty ở các khu công nghiệp trên địa bàn. Thời gian ca kíp thường đi sớm về khuya nên sự sát sao đến các con còn nhiều hạn chế về mặt thời gian. Là một giáo viên tôi thường xuyên chủ động giao tiếp, trao đổi với phụ huynh qua các giờ đón trả trẻ và qua mạng internet, zalo,messenger. Mỗi bậc cha mẹ
- 3 đều có những nỗi lo riêng cho con mình nhưng tập trung nhất vẫn là việc cho con làm quen chữ viết, nhận mặt chữ. Vì sau năm học cuối cấp mầm non này các con sẽ bước vào lớp.Trước những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh tôi đã tiến hành rà soát thì nhìn thấy rằng 75% số trẻ trong lớp được cha mẹ cho theo học các lớp luyện chữ, toán tư duy sau giờ tan học ở trường. Chính sự kì vọng quá ở trẻ và lo lắng ở con không theo kịp bạn khi vào lớp 1 của phụ huynh là vô tình trở thành áp lực, trở ngại về mặt tâm lí của trẻ. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài và đưa ra “Một số biện pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 sẵn sàng vào lớp 1 trong Trường Mầm Non Nhân Thắng".
- 4 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.Thực trạng về tổ chức “Chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 sẵn sàng vào lớp 1.” Trường Mầm non Nhân Thắng nằm trên quốc lộ 17 thuộc địa phận thôn Khoái Khê, xã Nhân Thắng. Trường được thành lập năm 1992, với sự phấn đấu lỗ lực của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tiến tiến xuất sắc và được đón bằng công nhận trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh năm 2002. Từ đó đến nay phát huy bề dày thành tích của nhà trường, buổi lễ Khai giảng năm học 2024 – 2025 vừa qua nhà trường tiếp tục được đón bằng công nhận Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II và kiểm định chất lượng mức độ III. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, Đảng, chính quyền từ tỉnh, huyện đến địa phương, sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh nên đã trang bị được nhiều phòng học khang trang, rộng rãi, có đầy đủ đồ dùng, phương tiện để phục vụ cho việc dạy và học của cô và trò trên lớp. Ban giám hiệu nhà trường có trình độ chuyên môn vững chắc, có năng lực và năng động trong công tác, luôn tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ, luôn tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt để giúp giáo viên hoàn thành các ý tưởng và phát huy hết năng lực của mình. Mặt khác, Phòng giáo dục cũng như nhà trường thường xuyên mở các chuyên đề bồi dưỡng đổi mới hình thức dạy và học học tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên được thường xuyên học hỏi và nâng cao trình độ chuyên môn. a. Ưu điểm: * Về phía nhà trường, giáo viên: - Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm sát sao tới các hoạt động của trường, lớp, có những ý kiến đóng góp, chỉ đạo kịp thời. - Lớp học khang trang, môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị của lớp tương đối đầy đủ, đồ dùng đồ chơi đảm bảo an toàn cho trẻ.
- 5 - Giáo viên ham học hỏi, luôn tích cực tìm tòi, sáng tạo trong mọi hoạt. động. Luôn yêu nghề mến trẻ, coi trẻ như con mình. * Về phía phụ huynh, phía trẻ: + Đa số phụ huynh là những người trẻ luôn quan tâm đến các con. + Nhiệt tình ủng hộ và quan tâm đến các hoạt động của trường, lớp. + Trẻ trong cùng một độ tuổi, thích được chơi và chơi chung với bạn, chơi nhóm cùng với nhau. Mặt khác đa phần trẻ mạnh dạn, tự tin, thông minh, nhanh nhẹn trong các hoạt động. b. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế. Qua thời gian công tác tôi đã nắm bắt được những nhu cầu và hạn chế của trẻ trong các lĩnh vực phát triển như sau: + Trẻ ở lứa tuổi này còn hiếu động, đa số mải chơi chưa tập trung chú ý trong các giờ hoạt động. + Một số trẻ nhút nhát chưa mạnh dạn tự tin khi cô mời lên bảng đọc thơ, kể chuyện hay biểu diễn một bài hát. + Cơ sở vật chất đã được trang bị nhưng chưa thực sự đầy đủ. + Một số cha mẹ học sinh đi làm ăn xa để con ở nhà cùng ông bà lên chưa quan tâm chú trọng đến việc chuẩn bị cho trẻ 5 - 6 tuổi sẵn sàng vào lớp 1. + Từ các hạn chế và nguyên nhân hạn chế trên tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng giúp trẻ sẵn sàng vào lớp 1. Bảng khảo sát thực trạng trước khi thực hiện: Trước khi thực hiện biện pháp STT Nội dung Số trẻ Tỷ lệ % 1 Sức khỏe của trẻ 25 /30 83,3 % Trẻ có kỹ năng sử dụng ngôn 2 20/30 66,7 % ngữ rõ ràng mạch lạc Khả năng thích ứng với học 3 18/30 60 % tập của trẻ
- 6 Khả năng thực hiện các bài tập 4 23/30 76,6 % vận động Khả năng nhận thức của trẻ về 5 20/30 66,7 % chữ cái và chữ số. 2. Từ những hạn chế và kết quả khảo sát trên đây tôi là mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau nhằm khắc phục những khó khăn khi chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1. Biện pháp 1:Chuẩn bị thể lực cho trẻ. Đối với mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ, có sức khỏe tốt thì trí tuệ sẽ minh mẫn, tiếp thu nhanh, làm gì cũng đạt hiệu quả cao hơn. Chính bởi lý do đó, để chuẩn bị tâm thế tốt, đòi hỏi trẻ phải có sức khỏe tốt: đảm bảo đủ chiều cao, cân nặng, tăng trưởng phù hợp với độ tuổi, các cơ phát triển đồng đều, vận động nhanh nhẹn, khéo léo.
- 7 Hình ảnh:Trẻ được khám sức khỏe định kỳ. Tháng 9/2024 các cô giáo đã phối hợp cùng nhà trường và Y tế xã tổ chức khám sức khỏe cho 100% trẻ đồng thời dựa trên kết quả khám biết tình hình thể trạng của từng trẻ đầu vào. Trên cơ sở đó phân loại sức khoẻ của trẻ. Tôi theo dõi, ghi kết quả lên bảng theo dõi sức khoẻ để phụ huynh nắm được con mình sức khỏe ra sao. Từ đó tôi trao đổi cụ thể với phụ huynh học sinh của những trẻ ở kênh suy dinh dưỡng, thể thấp còi và thể nhẹ cân, bị bệnh về hô hấp, về răng, ăn chậm…để phối kết hợp với gia đình cùng chăm sóc, cải thiện tình hình sức khoẻ cho các trẻ đó bằng các hình thức như: Cô động viên trẻ trước tập thể
- 8 lớp hoặc kết hợp cùng phụ huynh cho trẻ uống sữa bổ sung và có chế độ ăn riêng cho trẻ... Hình ảnh: trẻ đang ăn cơm. Hàng ngày, trong các bữa ăn của trẻ tại lớp, tôi luôn chú ý cho những cháu nhẹ cân ngồi bàn riêng, trẻ có nguy cơ thừa cân cũng ngồi bàn khác để có hình thức chăm sóc phù hợp. Sau mỗi tháng, đến đúng ngày quy định, tôi lại chấm biểu đồ theo dõi sức khỏe của trẻ để kiểm tra xem bé có cải thiện về đúng kênh bình thường hay chưa, từ đó tiếp tục có biện pháp chăm sóc cho thích hợp. Bữa ăn hàng ngày của trẻ là yếu tố quan trọng tác động đến sức khỏe của trẻ. Đây là điều mà nhà trường rất quan tâm. Trẻ luôn được ăn đủ cả chất và
- 9 lượng. Tôi luôn khuyến khích trẻ ăn hết xuất, tạo ra các hình thức thi đua khiến trẻ hào hứng. Ngoài ra tôi còn chú trọng giấc ngủ của trẻ, vào buổi trưa trẻ luôn ngủ đúng giờ và đủ giấc tạo tâm thế vui khỏe cho các hoạt động buổi chiều. Hình ảnh: Trẻ đang ngủ Bên cạnh đó tôi quan tâm đến rèn luyện sức khỏe cho trẻ thông qua các trò chơi vận động hoặc giờ thể dục. Khi chơi trò chơi trẻ phải vận động toàn bộ cơ thể của mình để đạt kết quả cao nhất. Một số trò chơi mà tôi áp dụng cho trẻ như nhảy lò cò, rồng rắn lên mây, mèo đuổi chuột....đây là những trò chơi dân gian vừa tăng cường sức khỏe vừa làm tăng thêm hiểu biết cho trẻ về các trò chơi dân gian. Tôi cũng xây dựng các bài nhạc thể dục sôi động kết hợp với các động tác linh hoạt giúp trẻ hào hứng trong khi tập luyện.
- 10 Hình ảnh: Trẻ chơi Mèo đuổi chuột. Biện pháp 2: Nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ làm quen chữ viết và toán. Làm quen với chữ viết và làm quen với toán ở lớp mẫu giáo lớn, trường mầm non là 2 hoạt động chủ đạo, làm tiền đề cho trẻ học môn Tiếng Việt và Toán ở lớp 1 Trường Tiểu học. Hoạt động làm quen với chữ viết và toán ở lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi có vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Nó là hành trang giúp trẻ tiếp cận với việc học đọc, đánh vần học viết ở trường tiểu học được thuận lợi hơn cũng như tăng cường năng lực nhận thức, khả năng so sánh, tư duy lôgic, ghi nhớ, khái quát, tổng hợp... Chính vì vậy tôi luôn chú ý nâng cao chất lượng dạy môn làm quen chữ viết và toán. Tôi luôn chú tâm chuẩn bị giáo án thật cẩn thận, lồng ghép các hình thức dạy trẻ để thu hút và tạo hứng thú cho trẻ. Đặc biệt để kích thích hứng thú học tập của trẻ tôi luôn sử dụng các giáo án điện tử. Các trò chơi với chữ cái và
- 11 toán tôi cũng thiết kế trên máy vi tính có lồng ghép âm thanh và hình ảnh nên rất thu hút được trẻ. Hình ảnh trẻ học chữ cái. Để học tốt môn tiếng Việt ở lớp một, giáo viên cần tổ chức giờ học không những đúng phương pháp mà còn phải phong phú qua các giờ học làm quen, trò chơi với chữ cái…. Bước đầu hướng dẫn trẻ phát âm đúng âm đúng 29 chữ cái và mười chữ số, làm quen với kiểu chữ in thường, viết thường, in hoa viết hoa qua các trò chơi, đố vui, trò chơi chữ cái... tạo cho trẻ tích cực khám phá tạo làm tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1. Xây dựng môi trường học tập là cách tự nhiên nhất giúp trẻ làm quen với chữ cái. Đó chính là các góc chơi trong lớp như góc đọc sách, góc thư viện tại lớp. Ở những góc chơi này tôi bày các loại sách báo và vật liệu như: Tranh ảnh có viết từ về thế giới xung quanh, con người, nghề nghiệp, thế giới động vật, thực vật, môi trường... Khi dạy trẻ theo các chủ đề tôi dán các bài hát, bài thơ,
- 12 câu chuyện, câu đố, ca dao lên tường cho trẻ đọc và luôn có sự thay đổi theo hình ảnh từng chủ đề, thay đổi cụm từ trong lớp để tránh nhàm chán và trẻ được làm quen nhiều cụm từ mới. Để trẻ nhận biết, phát âm chính xác 29 chữ cái tiếng Việt, tôi thường xuyên cho trẻ làm quen dưới nhiều hình thức: Học trong giờ chính khóa, chơi với chữ trong giờ chơi, tìm chữ trong từ khi đi tham quan, dã ngoại ... Ngoài ra, để tạo điều kiện cho trẻ viết đẹp sau này, tôi đã cho trẻ tập tô bằng cách: rèn trẻ ngồi học đúng tư thế, tay phải cầm bút, tay trái giữ vở, tô đúng chiều chữ, trùng khít lên dấu chấm mờ ... Hình ảnh trẻ trong giờ học toán. Đối với môn LQVT toán, tôi xây dựng môi trường làm quen với toán trong và ngoài lớp học. Hướng dẫn trẻ trang trí lớp cùng cô phù hợp chủ đề, chủ điểm, lồng ghép nội dung làm quen với toán vào cáò hoạt động khác phù hợp. Những số mà đã được học, tôi cho trẻ gắn số, vẽ, xé, cắt, dán các hình ảnh mà
- 13 bản thân trẻ yêu thích theo nội dung các chủ đề có số lượng cho trước và gài vào bảng đúng số tương ứng theo yêu cầu mà cô đưa ra. Các kĩ năng chia nhóm, tách gộp, thêm bớt được trẻ thực hiện trực tiếp ngay tại bảng. Điều này không những giúp trẻ khắc sâu kiến thức toán đã học mà còn củng cố kĩ năng tạo hình cho trẻ. Tôi thường xuyên cho trẻ làm quen với các biểu tượng ban đầu về toán như: số lượng, hình dạng, kích thước, thời gian, ví trí trong không gian .... Biện pháp 3: Chuẩn bị tốt một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ. Kỹ năng tự phục vụ bản thân: Trẻ em hiện nay đa số được sống trong sự bao bọc của cha mẹ và người thân nên tình trạng trẻ thụ động, không biết ứng phó với nguy cấp, không biết tự bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm, luôn ỷ lại vào người lớn. Trẻ chưa có nhiều kỹ năng trong giao tiếp ứng xử, thậm chí là chưa biết làm một số công việc tự phục vụ bản thân. Chính vì vậy mà đối với bản thân mỗi trẻ cần có một kỹ năng tự phục vụ để trẻ tự tin vững bước vào cánh cổng của Trường tiểu học. Để làm được điều này thì không chỉ có các cô giáo mầm non mà cả cha mẹ trẻ cũng cần phải có kiến thức thực tế ngoài đời và kỹ năng tự chăm sóc bản thân phù hợp với lứa tuổi.
- 14 Hình ảnh trẻ gập chăn. Kỹ năng học tập: Để trẻ có một kỹ năng giao tiếp tốt, thích nghi với môi trường học tập ở Trường tiểu học thì việc chuẩn bị cho trẻ kỹ năng học tập là vô cùng cần thiết. Chúng ta cần tạo cho trẻ có một thói quen ngồi học ngay ngắn, đúng tư thế. Tập cho trẻ ngồi thẳng lưng, để sách vở trước mặt ngay ngắn không cúi đầu sát với sách vở khi đọc sách. Thường xuyên, tập cho trẻ thói quen kiên trì tham gia các hoạt động trong khoảng thời gian dài từ 30 – 45 phút, rèn cho trẻ có tính kỷ luật và các quy định trong giờ học, sử dụng dồ dùng học tập đúng cách như cách giờ sách, cách cầm bút, cách sử dụng thước kẻ... giữ gìn đồ dùng học tập.
- 15 Hình ảnh trẻ tô chữ.
- 16 Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là một trong những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của mỗi trẻ, vì vậy cần phải dạy cho trẻ biết bày tỏ suy nghĩ của mình cho người khác hiểu khi cần thiết. Ví dụ trong giờ hoạt động chơi ở các góc, tôi đóng vai một vị khách đến tham quan một số góc như góc phân vai chẳng hạn. Khi có khách đến nhà trẻ sẽ bộc lộ được kỹ năng giao tiếp của mình như chào hỏi, mời khách ngồi, rót nước mời khách, trò chuyện cùng khách, chào tạm biệt... Những tình huống xảy ra trong lớp học cô cũng tận dụng để dạy trẻ biết nói cảm ơn hay xin lỗi đúng lúc. Hình ảnh trẻ lễ phép chào cô khi vào lớp.
- 17 Kỹ năng hợp tác: Trong các hoạt động, học tập, lao động ở trường tôi luôn chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có một nhóm trưởng, giao nhiệm vụ rõ ràng cho từng nhóm, để mà trong mỗi nhóm được tương tác với nhau, chia sẻ, đoàn kết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ cô giáo. Ví dụ như cho trẻ chơi trò chơi dân gian “Đua thuyền" chia làm các đội chơi, các thành viên trong đội phải đoàn kết cùng nhau thực hiện mới đưa đoàn thuyền về bến. Hay khi cho trẻ giải các câu để tôi tổ chức thành một trò chơi “Rung chuông vàng" chia lớp thành các đội chơi, thành viên trong các đội đều phải suy nghĩ tương tác, thảo luận cùng nhau để đưa ra câu trả lời cho đội. Trong môi trường học tập ở trường hay trong cuộc sống thường ngày của trẻ thì việc hợp tác với người khác là rất cần thiết. Qua những tác phẩm văn học, tác phẩm âm nhạc... Cần dạy trẻ biết hợp tác với bạn, có sự hợp tác công việc mới thành công từ đó hình thành tinh thần đoàn kết, hòa đồng, chia sẻ với bạn của trẻ. Hình ảnh trẻ thảo luận cùng cô.
- 18 Biện pháp 4: Phối hợp với các bậc cha mẹ học sinh trong việc chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Đa số cha mẹ đều nôn nóng cho con học chữ hoặc học đọc, học viết mà bất chấp có phù hợp giữa nội dung, phương pháp dạy học với sự phát triển tâm sinh lý ở lứa tuổi này hay không. Bắt trẻ học quá sớm vô tình chúng ta làm mất đi sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ sau này, mặt khác không ít những phụ huynh học sinh lại phó mặc con mình cho giáo viên trường mầm non, dẫn đến việc phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên không tạo ra được sự thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 hiệu quả chưa cao. Do đó việc phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là rất quan trọng. Để làm tốt điều đó thông qua Zalo cũng như trong các giờ đón trả trẻ tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ trên lớp nhất là hai hoạt động làm quen với toán và chữ cái, vấn đề về ngôn ngữ của trẻ, trẻ đã làm được gì, những gì mà trẻ quan tâm…. Ngoài ra tôi còn giải thích, tư vấn cho phụ huynh của lớp mình về việc cần phải chuẩn bị thể lực cho trẻ bởi đây là một việc làm quan trọng đòi hỏi chúng ta phải có sự quan tâm sâu sắc. Năng lực trí tuệ có phát triển là nhờ vào một cơ thể khoẻ mạnh. Cơ thể khỏe mạnh là thứ trẻ cần trong các hoạt động ngoại khóa ở trường phổ thông. Phụ huynh cần lưu ý cho trẻ ăn uống đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng và cân đối giữa các chất dinh dưỡng sẽ giúp trẻ khỏe mạnh thông minh đảm bảo về thể lực để bước vào tiểu học được tốt. Phụ huynh cần xây dựng cho trẻ một góc học tập gọn gàng, đẹp mắt, phù hợp với điều kiện sẵn có của mình nhằm giúp trẻ thích thú đối với việc ngồi vào bàn học. Đồng thời cha mẹ là người giúp trẻ chọn lựa sách, đọc sách cho trẻ nghe, việc đọc như thế có một ý nghĩa quan trọng cho việc học đọc sau này. Ngoài ra trẻ cũng cần chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi đặc biệt là đồ chơi chữ cái, số, hạn chế trẻ tiếp xúc với các trò chơi trên các thiết bị điện tử. Để phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng với cha mẹ trẻ, tôi thường xuyên quan tâm và trao đổi với cha mẹ các bé về tình hình học tập của các con trong giờ đón, trả trẻ, buổi tối qua zalo ... Nhờ vậy giữa cô giáo và gia đình luôn có sự thống nhất và kết hợp cùng rèn tâm thế cho trẻ sắn sàng vào lớp 1, đồng thời
- 19 cùng nắm bắt được sự thay đổi, chuyển biến của con để có phương pháp uốn nắn, bồi dưỡng, bổ sung kịp thời. Hình ảnh:Cô giáo trao đổi với phụ huynh giờ trả trẻ. Bố mẹ là những người đầu tiên đặt nền móng cho nhận thức của trẻ, cũng là tấm gương ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ và hành động của con em mình. Vì vậy phải tích cực tuyên truyền trao đổi cùng phụ huynh để nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh trong công tác chuẩn bị tâm thế cho con em mình vào lớp 1. Từ đó tôi có những sự tư vấn giúp phụ huynh học sinh trong việc lựa chon trường, lớp, thời điểm chuẩn bị cho trẻ vào trường tiểu học. Biện pháp 5: Tổ chức cho trẻ làm quen với trường tiểu học.
- 20 Môi trường học tập khi trẻ bước vào lớp 1 là trường Tiểu học vì vậy để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bước vào lớp 1 cho trẻ thì việc cho trẻ làm quen với trường Tiểu học là việc làm rất quan trọng không thể thiếu. Hình ảnh Trường Tiểu học. Thông qua chủ đề “Trường tiểu học” cô cùng trẻ trò chuyện về tên trường trong địa bàn sinh sống, cho trẻ làm quen với đồ dùng, sách giáo khoa, bàn ghế, cho trẻ xem video về các hoạt động ở tiểu học: như chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, các môn học… Qua đó cung cấp cho trẻ những hiểu biết, làm quen bước ban đầu về nơi mà trẻ sẽ học tập sắp tới ở lớp 1 trường tiểu học. Qua nội dung của hoạt động giáo dục âm nhạc tôi cho trẻ làm quen với trường tiểu học qua các câu chuyện, các bài thơ, bài hát như “Bé vào lớp 1”, “Chào lớp 1”, “Lớp chúng mình” , “Em yêu trường em” để dần dần khơi gợi, vun đắp tình yêu, niềm vui thích đi học lớp 1 cho trẻ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 75 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
21 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn