Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5- 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 tại Trường mầm non Ba Trại A
lượt xem 1
download
Nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5- 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 tại Trường mầm non Ba Trại A” với mục đích nhằm giúp trẻ có một tâm thế vững vàng bước vào lớp 1; Trẻ cần được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học hay còn gọi là “độ chín mùi” một cách hoàn thiện nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5- 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 tại Trường mầm non Ba Trại A
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ TRƯỜNG MẦM NON BA TRẠI A MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHUẨN BỊ TÂM THẾ CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI SẴN SÀNG BƯỚC VÀO LỚP 1 Lĩnh vực/Môn : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Nguyễn Thị Thu Phương Đơn vị công tác : Trường Mầm non Ba Trại A Chức vụ : Giáo viên Năm học: 2022 – 2023
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: - Hội đồng xét đánh giá công nhận SKKN trường MN Ba Trại A - Hội đồng xét đánh giá công nhận SKKN ngành GD&ĐT huyện Ba Vì. Trình độ Ngày tháng Chức Họ, tên Nơi công tác chuyên Tên sáng kiến năm sinh danh môn Một số biện pháp Nguyễn MN Ba Trại Giáo ĐH chuẩn bị tâm thế cho Thị Thu 25/05/1989 A viên sư phạm trẻ 5- 6 tuổi sẵn sàng Phương bước vào lớp 1 - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mẫu giáo - Ngày áp dụng sáng kiến: bắt đầu từ Tháng 9/2022. - Mô tả bản chất của sáng kiến: + Một số biện pháp để khảo sát năng lực và phân nhóm trẻ cho giáo giáo viên trong việc hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị hành trang cho trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1. + Nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên qua các buổi bồi dưỡng sinh hoạt chuyên môn của tổ, của trường để có được những phương pháp hướng dẫn trẻ, chăm sóc giáo dục trẻ sáng tạo hơn, cuốn hút trẻ hơn. + Đưa ra những biện pháp, hình thức, phương pháp chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng đi học lớp 1.Giúp trẻ tin tưởng rằng “mình có thể học được”,hỗ trợ, hướng dẫn cha mẹ chăm sóc nuôi dưỡng, và dạy con học tại nhà hiệu quả . + Phối hợp, tăng cường sự trao đổi, liên hệ với phụ huynh trong công tác chăm sóc,giáo dục trẻ,giúp trẻ chuẩn bị đầy đủ kiến thức, hành trang sẵn sàng bước vào lớp 1. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ba Trại, ngày 14 tháng 04 năm 2023 Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Thu Phương
- UBND HUYỆN BA VÌ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MN BA TRẠI A Độc lập - Tự do - Hạnh phúc PHIẾU NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ - Họ tên tác giả: Nguyễn Thị Thu Phương - Tên đề tài: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5- 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 - Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo. Điểm Điểm STT Tiêu chuẩn tối đạt đa 1 Sáng kiến có tính mới 1.1 Hoàn toàn mới, được áp dụng đầu tiên 30 1.2 Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ khá 20 1.3 Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ trung bình 10 1.4 Không có tính mới hoặc sao chép từ các giải pháp đã có trước đây 0 Nhận xét: 2 Sáng kiến có tính áp dụng 2.1 Có khả năng áp dụng trong phạm vi toàn ngành hoặc rộng hơn 30 2.2 Có khả năng áp dụng trong đơn vị và có thể nhân ra một số đơn vị 20 có cùng điều kiện 2.3 Có khả năng áp dụng trong đơn vị 10 2.4 Không có khả năng áp dụng trong đơn vị 0 Nhận xét: 3 Sáng kiến có tính hiệu quả
- 3.1 Có hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế - xã hội, có tính lan tỏa 30 3.2 Có hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế - xã hội 20 3.3 Có hiệu quả, lợi ích phù hợp với mức độ phù hợp tại đơn vị 10 3.4 Không có hiệu quả cụ thể 0 Nhận xét: 4 Điểm trình bày 4.1 Trình bày khoa học, hợp lý 10 4.2 Trình bày chưa khoa học, chưa hợp lý 5 Nhận xét: Tổng cộng:……………… Đánh giá: □ Đạt (>70 điểm) □ Không đạt CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CƠ SỞ Hoàng Thị Nhân
- MỤC LỤC A. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài. .............................................................................................. 1 1.1. Cơ sở lý luận: ................................................................................................. 1 1.2. Cơ sở thực tiễn: .............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu. ........................................................................................ 2 3. Đối tượng nghiên cứu........................................................................................ 2 4. Đối tượng khảo sát và thực nghiệm. ................................................................. 2 5. Phương pháp nghiên cứu. ............................................................................ 2 6. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu. .................................................................... 2 B. PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. ............................................................................................................... 2 1. Cơ sở lý luận. .................................................................................................... 2 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu. ................................................................... 3 2.1. Đặc điểm tình hình: ........................................................................................ 3 2.2. Khảo sát thực trạng. ....................................................................................... 4 3. Các biện pháp thực hiện. ................................................................................... 4 4. Mô tả, phân tích các biện pháp.......................................................................... 5 4.1. Biện pháp 1: Chuẩn bị về thể lực. .................................................................. 5 4.2. Biện pháp 2: Chuẩn bị về mặt phát triển trí tuệ. ............................................ 6 4.3. Biện pháp 3: Chuẩn bị về ngôn ngữ. ................................................................ 8 4.4. Biện pháp 4: Chuẩn bị về tình cảm xã hội. .................................................... 9 4.5. Biện pháp 5: Chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết của hoạt động học tập và tinh thần. ..................................................................................................................... 11 4.6. Biện pháp 6: Thực hiện tốt các mục tiêu trong bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. ...................................................................................................................... 12 4.7. Biện pháp 7: Làm công tác tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh học sinh trong việc chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1........................................ 13 5. Kết quả đạt được. ............................................................................................ 14 C. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. .............................. 14 1. Kết luận. .......................................................................................................... 14 2. Kiến nghị. ........................................................................................................ 15 D. TÀI LIỆU THAM KHẢO. .......................................................................... 17 E. CÁC MINH CHỨNG.
- 1 A. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ Tên đề tài: “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5- 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1” 1. Lý do chọn đề tài. 1.1. Cơ sở lý luận: Bác Hồ của chúng ta đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan” Quả đúng vậy trẻ em trông như một búp non nếu được chăm sóc chu đáo thì chắc chắn chồi non sẽ phát triển tốt. Cũng như con người nếu được chăm sóc có sựđầu tư ngay từ nhỏ thì trẻ sẽ dần dần lớn lên và phát triển toàn diện cả về “đức, trí,lao, thể, mỹ”. Với lứa tuổi mầm non, đối với trẻ mẫu giáo lớn sắp bước vào lớp 1, chuẩn bị bước sang một bước ngoặt vô cùng quan trọng đối với trẻ, vì trẻ đang sốngtrong một môi trường được sự chăm lo chu đáo của các cô giáo mầm non giống như người mẹ thứ hai. Chuyển sang giai đoạn hoàn toàn mới một cách đột ngột trẻ sẽ khó thích nghi. Chế độ học tập đã có sắp xếp, có hoạch định, tất cả mọi hoạt động đều dưới sự chỉ đạo của thầy cô. Thích nghi hay không? Thất bại hay thành công là từ bước đầu ở lớp 1, lớp nền tảng của bậc tiểu học, lần đầu tiên trẻ đến trường tiểu học có nhiều ảnh hưởng rất lớn về tâm lý của trẻ, làm thế nào để vượt qua giai đoạn này? Và giúp trẻ có thể hoà nhập với một môi trường mới của bậc tiểu học. Vì thế cô giáo Mầm non phải tạo cho trẻ một tâm thế vững vàng để trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1 một cách thoải mái và tự tin, nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt ở bậc tiểu học. 1.2. Cơ sở thực tiễn: Háo hức, hồi hộp, lo lắng cho bước khởi đầu không chỉ là tâm trạng của trẻ nhỏ mà còn là mối quan tâm chung của cha mẹ có con chuẩn bị vào" Đại học chữ to". Tuy nhiên, "hành trang" cho trẻ vào lớp 1 nên "nhỏ gọn", để phù hợp với sức vóc của trẻ mới qua lớp mầm non. Những bài học đầu tiên của trẻ ở trường mầm non là qua các bài đồng dao, bài thơ, bài hát có tiết tấu vui tươi, ngộ nghĩnh, tình cảm, bé thích và nhớ nhanh. Trường mầm non là nơi trẻ làm quen với ngôn ngữ, văn học,nghệ thuật.Ở trường mầm non, trẻ được học cách hoà đồng với các bạn, biết giữ yên lặng trong giờ ngủ trưa, biết cảm ơn, xin lỗi... Những bài học về nề nếp sinh hoạt, sự tự lập và mối quan hệ trong môi trường tập thể sẽ góp phần hình thành nhân cách của trẻ. Năm học 2022 - 2023 tôi được phân công dạy lớp 5 tuổi. Thông qua sự tương tác giữa phụ huynh và giáo viên trên lớp, tôi nhận thấy đa số phụ huynh
- 2 mới đầu năm lớp mẫu giáo lớn đã nôn nóng cho con học chữ mà bất chấp nguyên tắc đòi hỏi sự phù hợp giữa nội dung, phương pháp dạy học với sự phát triển tâm sinh lý ở lứa tuổi này, ép trẻ học quá sớm vô tình chúng ta làm mất đi sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ sau này, đồng thời làm giảm đi sự phát triển của bộ chuẩn trẻ 5 tuổi mà ở lớp mẫu giáo lớn trẻ phải hoàn thiện mới vững vàng bước lên lớp 1. Mặc khác không ít những phụ huynh bận công việc lại phó mặc con mình cho cô dẫn đến việc không tạo ra được sự thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, dẫn đến hiệu quả chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không cao và khi vào lớp 1 trẻ rất bỡ ngỡ. Chính vì lý do ấy năm học 2022 - 2023 tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 - 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1”. 2. Mục đích nghiên cứu. Tôi chọn đề tài: “ Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5- 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1” với mục đích nhằm giúp trẻ có một tâm thế vững vàng bước vào lớp 1. Trẻ cần được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học hay còn gọi là “độ chín mùi” một cách hoàn thiện nhất. 3. Đối tượng nghiên cứu. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 - 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1. 4. Đối tượng khảo sát và thực nghiệm. Trẻ lớp 5 tuổi A2 tại Trường mầm non Ba Trại A. 5. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp điều tra. - Phương pháp phân tích. - Phương pháp tổng hợp tài liệu và khảo sát thực tiễn - Phương pháp thu thập thông tin, so sánh và phân tích đánh giá. 6. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023 B. PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 1. Cơ sở lý luận. Trong mỗi giai đoạn phát triển trẻ đều mang những đặc điểm đặc trưng. Việc chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác là một sự chuyển biến mang tính nhảy vọt có sự biến đổi cả về chất và lượng. Sự phát triển ở một giai đoạn nhất định vừa là kết quả của giai đoạn trước đó vừa là tiền đề cho bước phát triển của giai đoạn tiếp theo. Nếu trẻ được phát triển tốt ở giai đoạn này cũng chính là sự chuẩn bị tốt cho giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên không phải trẻ em nào cũng dễ dàng thích nghi được vào bước ngoặc này là một sự kiện quan trọng khiến
- 3 các bậc cha mẹ và các nhà giáo dục cần phải quan tâm. Một mặc là để giúp trẻ hoàn thiện những thành tựu trong suốt thời kỳ mẫu giáo, mặc khác tích cực chuẩn bị cho trẻ có đủ điều kiện để thích nghi với cuộc sống ở trường phổ thông với hoạt động chủ đạo là hoạt động học tập. 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu. 2.1. Đặc điểm tình hình: * Đặc điểm tình hình lớp: Thực trạng điều tra ban đầu - Trong thực tế ở trường Mầm Non để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới thì hầu như các giáo viên đang còn bị vướng mắc giữa cái mới và cái cũ, chưa thiết kế cho mình được tiết dạy thực sự đổi mới và khoa học mà họ đang còn bắt chước nhau. Do đó họ đang còn lúng túng trong cách lựa chọn các hình thức cho tiết học, vì vậy mà tiết học còn nhiều hạn chế, có thể nói nội dung của tiết học còn nghèo nàn, đồ dùng học tập chưa sinh động, giờ học trở nên khô khan, cứng nhắc, do đó kiến thức, kỹ năng mà trẻ thu được trên tiết học còn chưa đáp ứng được với yêu cầu kiến thức cô đặt ra cho trẻ. - Trong năm học 2022 - 2023 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo 5 tuổi A2, Tổng số trẻ lớp tôi là 30 cháu trong đó có 14 cháu nam, 16 cháu nữ, cháu là con em dân tộc thiểu số. - Hoàn cảnh gia đình các cháu đa số là làm nông nghiệp, trình độ còn hạn chế, công việc bận rộn, ít có điều kiện quan tâm đến các cháu. do vậy khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều, nhiều trẻ trong lớp còn rụt rè, nhút nhát, chưa mạnh dạn trong giao tiếp. Với đặc điểm tình hình như vậy khi thực hiện đề tài này tôi thấy có một số thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: - Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn. bồi dưỡng phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non, tạo mọi điều kiện giúp tôi thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới. - Bản thân được tham dự những buổi chuyên đề do trường, huyện tổ chức. - Giáo viên dự giờ, trao đổi, rút kinh nghiệm, để có tiết dạy tốt hơn - Đa số phụ huynh luôn quan tâm tới việc học tập của trẻ nên tích cực phối hợp với giáo viên rèn trẻ cũng như đóng góp cho lớp nhiều nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi, phục vụ cho các hoạt động học. - Trẻ đều đã qua mẫu giáo nhỡ nên việc rèn nề nếp học tập gặp thuận lợi, có khả năng tiếp thu kiến thức do cô truyền đạt.
- 4 - Mặt khác bản thân tôi rất yêu nghề mến trẻ, không ngại khó, tìm tòi học hỏi những gì tốt đẹp nhất để truyền thụ cho các cháu, với mong muốn rằng các cháu sẽ có một hành trang tốt bước vào trường tiểu học * Khó khăn: - Một số phụ huynh còn chưa quan tâm tới con em mình, chưa tích cực phối hợp với giáo viên rèn trẻ ở nhà. - Trẻ nhận thức không đồng đều, nhiều cháu nhận thức còn chậm. - Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, tự tin khi tham gia vào trò chuyện, một số trẻ lại quá hiếu động nên chưa chú ý vào sự hướng dẫn của cô. Khiến cho việc tiếp thu kiến thức chưa đạt kết quả cao. - Phụ huynh đa số mong trẻ viết được, đọc được để phụ huynh an tâm vì luôn nghĩ đọc được, viết tốt thì mới vào lớp 1 học tốt được. 2.2. Khảo sát thực trạng. Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, tôi đã tiến hành điều tra khảo sát trên trẻ trước khi đưa ra những biện pháp mới. Với mong muốn: chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5- 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1, tôi đã dành nhiều thời gian khảo sát thực tế trên trẻ và nhận thấy ở trẻ: chất lượng trẻ không đồng đều. Với trẻ tôi khảo sát theo những nội dung sau: Bảng 1: Khảo sát thực trạng đầu năm (Tổng số trẻ: 30 trẻ). Đạt Chưa đạt Nội dung khảo Tổng số STT Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ sát trẻ trẻ (%) trẻ (%) 1 Thể chất 30 12 40% 18 60% 2 Nhận thức 30 10 33% 20 67% 3 Tâm lý 30 13 43% 17 57% 4 Kỹ năng giao tiếp 30 14 47% 16 53% 3. Các biện pháp thực hiện. Dựa vào số liệu điều tra trên tôi đưa ra một số biện pháp sau: - Biện pháp 1: Chuẩn bị về thể lực. - Biện pháp 2: Chuẩn bị về mặt phát triển trí tuệ. - Biện pháp 3: Chuẩn bị về ngôn ngữ. - Biện pháp 4: Chuẩn bị về tình cảm xã hội - Biện pháp 5: Chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết của hoạt động học tập và tinh thần. - Biện pháp 6: Thực hiện tốt các mục tiêu trong bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. - Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh để chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1.
- 5 4. Mô tả, phân tích các biện pháp. Như chúng ta cũng biết, tuổi mầm non là bậc thang đầu tiên, làm nền móng cho những bậc thang tiếp theo. Vì vậy trẻ cần được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học nhằm giúp trẻ tự tin bước vào lớp một. Chính vì lẽ đó để chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một cần quan tâm phát triển toàn diện: thể chất, trí tuệ, tình cảm – xã hội, ngôn ngữ và một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học. Việc chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp Một là hết sức cần thiết vì đó là một trong những mục tiêu của ngành học mầm non. Tại ngôi trường mầm non Ba Trại A, đặc biệt là độ tuổi mẫu giáo lớn các con đã được chuẩn bị rất tốt tâm thế để có thế tự tin vững bước vào lớp Một. 4.1. Biện pháp 1: Chuẩn bị về thể lực. Thể lực phát triển tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những tư chất, những yếu tố sinh học với tư cách là tiền đề vật chất của sự phát triển nhân cách có cơ hội phát huy tác dụng. Trẻ có thể lực tốt, khỏe mạnh, tăng cân đều, da dẻ hồng hào… tất cả các yếu tố này giúp trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động học tập và vui chơi đạt kết quả tốt nhất. Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không đơn thuần là sự chuẩn bị về lượng phát triển chiều cao và trọng lượng cơ thể mà còn là sự chuẩn bị về chất cụ thể là năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp, độ khéo léo của bàn tay, tinh nhạy của các giác quan…Để có được các phẩm chất đó, cô giáo kết hợp với phụ huynh cần tạo một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập…cho trẻ một cách khoa học và hợp lý cả về thời gian cũng như phù hợp với đặc điểm phát triển riêng của từng trẻ. Giáo viên thực hiện đúng chế độ sinh hoạt trong một ngày từ đón trẻ đến trả trẻ: Thường xuyên tổ chức cho trẻ tập thể dục buổi sáng, tập đúng, đủ các động tác. Cho trẻ hoạt động ngoài trời: giáo viên cần tổ chức một cách khoa học nội dung bám sát theo từng chủ đề, cho trẻ chơi các trò chơi vận động thay đổi phù hợp độ tuổi, phù hợp chủ đề đang thực hiện. Tổ chức tốt các hoạt động chơi và hoạt động học, cho trẻ ngủ đúng giờ, ngủ sâu và đủ giấc. Quan tâm đến những trẻ khó ngủ, hay nói chuyện trong giờ ngủ… Ví dụ: Lớp tôi có cháu Gia Hưng, cháu Hằng rất khó ngủ, ở nhà phụ huynh bảo 2 Cháu không bao giờ ngủ trưa đã là thói quen của cháu rồi. Đến lớp giờ ngủ cháu hay trằn trọc, lăn qua lăn lại không ngủ, tôi luôn quan tâm, đến gần nằm cạnh trẻ vỗ về xoa mông cháu như vậy cháu sẽ ngủ ngay, làm vài ngày như vậy trẻ sẽ có thói quen ngủ trưa rất tốt, phụ huynh rất hài lòng.Khuyến khích, động viên trẻ tự xúc ăn, ăn hết xuất, ăn không quá lâu. Những trẻ ăn quá chậm tôi có
- 6 biện pháp động viên trẻ như: tuyên dương vào cuối ngày nếu ngày đó trẻ ăn có nhanh hơn một chút, hoặc con ăn nhanh chiều cô cho cắm cờ, hoa bé ngoan. Mọi lúc mọi nơi tôi đều khuyến khích trẻ: con ăn nhiều sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, thông minh học giỏi. Đặc biệt chú ý tư thế ngồi học của trẻ. Cần chú ý quan tâm đến những cháu ít vận động, chưa tham gia tích cực vào hoạt động. Các con có một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập một cách khoa học và trẻ có thể tiếp nhận nguồn dinh dưỡng tối đa một cách hứng thú nhất. Những trẻ ăn chậm cô quan tâm, động viên, khuyến khích trẻ ăn hết suất. - Tổ Chức bữa Bữa ăn bufee tại trường khiến trẻ rất hứng thú và nhanh chóng ăn hết xuất ăn. - Giờ ngủ của trẻ được đảm bảo yên tĩnh, trẻ ngủ ngon giấc. - Trẻ được tăng cường tính tự lập trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân. - Luyện tập thường xuyên khả năng vận động thô: chạy sức bền, trèo lên xuống thang, ném bóng, đá bóng… - Trong hoạt động học thể chất cô đưa bộ môn yoga vào hoạt động giúp trẻ có tính dẻo dai, bền bỉ và kiên trì hơn. - Khi tham gia hoạt động ngoài trời cô cho trẻ giao lưu với các lớp, giúp trẻ biết đoàn kết, kiên trì, giúp đỡ, trẻ mạnh dạn, tự tin hơn… - Phát triển vận động tinh, sự khéo léo của đôi bàn tay, các giác quan, tự xỏ quai giày, tự cài nút áo, tự xếp quần áo sau khi thay đồ. Các thói quen này rất có ích cho trẻ hình thành tính độc lập, không phụ thuộc, ỷ lại vào người khác. -Trẻ được phân công làm công việc trực nhật: Sắp xếp bàn ghế, chia thìa vào khay trong giờ ăn, phơi khăn, lau bàn …. Thông qua hành động trẻ còn học được một số quy luật trong phép đếm 1:1. Ví dụ: có 6 bạn thì sếp 6 cái thìa. - Áp dụng Phương pháp STEAM vào các hoạt động, giúp trẻ có sự khoé léo, sáng tạo hơn trong giờ vui chơi ngoài trời hay giờ tạo hình. Tôi thấy rằng: Làm được tất cả các điều trên là ta đã chuẩn bị cho trẻ tốt về mặt thể lực. Trẻ được vận động hợp lý, ăn ngủ tốt sẽ có một thể lực tốt, trẻ khỏe mạnh, tăng cân đều, vận động tốt, ít ốm đau sẽ hạn chế được các bệnh truyền nhiễm và đặc biệt quan trọng là trẻ sẽ có một tinh thần tốt, rất tích cực tham gia vào các hoạt động mà cô giáo tổ chức. Có như vậy thì mới trang bị cho các cháu có một thể lực tốt để bước vào lớp 1. 4.2. Biện pháp 2: Chuẩn bị về mặt phát triển trí tuệ. Hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo của trẻ ở trường phổ thông và nó đòi hỏi người học một sự lao động trí tuệ thực sự, một khả năng hoạt động nhận thức và năng lực trí tuệ nhất định. Chính vì vậy, mà việc chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng về mặt trí tuệ cho hoạt động học có ý nghĩa cực kì to lớn.
- 7 - Dạy trẻ biết tập trung chú ý trong giờ học: + Để giúp trẻ giải quyết nhiệm vụ học tập tốt, tôi luôn chú ý rèn luyện cho trẻ biết tập trung chú ý vào những vấn đề cần nhận thức. Trong các hoạt động hàng ngày, tôi luôn tạo điều kiện giúp trẻ chú ý từ không chủ định sang chú ý có chủ định. Ví dụ : giờ kể chuyện, sau khi nghe cô kể, tôi giao nhiệm vụ cho các cháu phải nhớ tên câu chuyện, tên nhân vật, nội dung câu chuyện và phải kể lại được câu chuyện cho các bạn nghe. + Hơn nữa, như chúng ta đã biết hoạt động học tập ở trường Tiểu học diễn ra trong thời gian khá dài. Vì vậy tôi luôn cho trẻ biết duy trì sự tập trung chú ý của mình trong một thời gian cần thiết trong các hoạt động. Bên cạnh đó tôi cũng tập cho trẻ hoàn thành dứt điểm công việc trong một thời gian nhất định: chơi trong bao lâu, thực hiện công việc đó trong bao lâu thì kết thúc,…điều này rất cần thiết cho trẻ khi lên lớp một, nó giúp cho trẻ hoàn thành công việc của người học sinh khi lên lớp một. - Phát triển hoạt động nhận cảm: Để giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, tạo tiền đề cần thiết cho việc học tập của trẻ sau này, tôi rèn cho trẻ biết quan sát thế giới xung quanh . Qua đó giúp trẻ nhận biết những thuộc tính cơ bản, đặc trưng của đối tượng, phân biệt sự vật hiện tượng này với sự vật hiện tượng khác. Ví dụ : Chú Thỏ thì tai dài, mắt hồng; chú Hươu cao cổ thì có cái cổ cao thật là cao và da thật đặc biệt.... - Phát triển khả năng tư duy cho trẻ: Ở mẫu giáo bé thì tư duy trực quan hành động chiếm ưu thế nhưng ở mẫu giáo lớn thì tư duy trực quan hình tượng chiếm ưu thế. Vì vậy để phát triển tư duy hình tượng cho trẻ tôi luôn chú ý cung cấp cho trẻ các biểu tượng đa dạng, dồi dào về thế giới xung quanh giúp trẻ hệ thống hóa, chính xác hóa những biểu tượng đó. Ví dụ: ở mẫu giáo bé trẻ nhận biết xe ô tô qua hình dạng nhưng ở lớp 5 tuổi khi nói ô tô thì trẻ sẽ hình dung trong đầu rằng đó là cái gì? Dùng để làm gì?.... - Phát triển kỹ năng hoạt động trí óc đơn giản cho trẻ như so sánh sự giống nhau hay khác nhau của hai hay nhiều sự vật, hiện tượng; đối chiếu về kích thước; hỏi và thử trả lời; đếm số lượng, phân chia, tạo nhóm,..... - Định hướng vào môi trường xung quanh Khả năng định hướng về không gian và thời gian là một biểu hiện của sự phát triển trí tuệ. Nó không chỉ giúp trẻ thích ứng với môi trường sống mà còn là điều kiện giúp trẻ tiếp thu, lĩnh hội kiến thức ở phổ thông. + Định hướng trong không gian: Cuối tuổi mẫu giáo phần lớn trẻ đã định hướng được trên - dưới, trước - sau,
- 8 trái - phải nhưng lớp tôi vẫn còn nhiều trẻ nhầm lẫn, chưa phân biệt bên trái, phải. Vì vậy trong quá trình tổ chức cho trẻ chơi, học tập tôi thường xuyên rèn luyện cho trẻ tập sử dụng tay trái, tay phải để giải quyết nhiệm vụ chơi, học tập. Vì nếu trẻ không phân biệt được vị trí trong không gian thì sẽ khó khăn hơn trong việc tiếp thu kiến thức ở các môn học. Ví dụ: những chữ cái p, q, d, b chỉ khác nhau về vị trí các nét, các chữ cái trong không gian. Nếu trẻ nào xác định vị trí trong không gian tốt sẽ đọc, viết dễ dàng mà không bị nhầm lẫn. Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, tổ chức trò chơi, tiết học tôi luôn đặt ra nhiệm vụ mà trẻ phải dựa vào một vật chuẩn nào đó để giải quyết nhiệm vụ, đồng thời tăng dần độ khó, phức tạp để phát triển khả năng định hướng trong không gian của trẻ. Ví dụ: phía trên bên phải cái tủ có gì? Phía dưới bên trái cái bảng có gì,… *Định hướng về thời gian: + Dạy trẻ biết các thời điểm trong ngày: sáng - chiều- tối -đêm. Ví dụ : buổi sáng mặt trời mọc, mọi người chuẩn bị đi làm. + Dạy trẻ biết các ngày trong tuần: trẻ biết được một tuần có 7 ngày, bắt đầu là thứ 2 và cuối cùng là chủ nhật. Cuối tuần mọi người được nghỉ ngơi, giải trí. + Dạy trẻ biết đặc điểm nổi bật của các màu trong năm dựa vào đặc điểm thời tiết. Ở miền Bắc có 4 mùa : xuân, hạ, thu, đông. Ở miền Nam có mùa khô và mùa mưa. + Cung cấp cho trẻ một số ngày đặc biệt trong năm: Tết nguyên đán, Tết trung thu, ngày Quốc tế Thiếu nhi, ngày khai giảng, ngày sinh nhật Bác,… + Dạy trẻ một số hiểu biết về môi trường gần gũi xung quanh như nắng, mưa, nóng, lạnh, thứ bậc trong gia đình,.... 4.3. Biện pháp 3: Chuẩn bị về ngôn ngữ. Trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp một , việc phát triển ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ cho trẻ là việc làm cần thiết. Vì vậy trong các hoạt động hàng ngày tôi luôn chú ý cung cấp cho trẻ vốn từ, giúp trẻ hiểu ý nghĩa của từ, khuyến khích trẻ hoạt động lời nói một cách tích cực. Trong các hoạt động học tập, hoạt động vui chơi, giao tiếp với bạn bè, tôi luôn khuyến khích trẻ phát biểu ý kiến, bày tỏ suy nghĩ của bản thân, trao đổi, thảo luận với các bạn để giúp trẻ mạnh dạn, tự tin. Thông qua hoạt động LQCC, tôi rèn cho trẻ cách phát âm chuẩn xác 29 chữ cái. Hoạt động này tương đối khô khan so với các hoạt động khác, để giúp trẻ hứng thú, khắc sâu những kiến thức vừa học tôi lồng ghép phương pháp “ học bằng chơi, chơi mà học” giúp trẻ học một cách nhẹ nhàng mà say mê.
- 9 VD: Ở chủ đề Những con vật bé yêu, tiết làm quen với chữ: i,t,c thay vì chỉ đơn giản gắn tranh có chứa từ: con khỉ, con tôm, cá chép … thì tôi tìm những hình ảnh động trong máy vi tính như: khỉ con đang trèo cây hái quả; đàn tôm bơi lội, đàn cá chép bơi trong ao … Sau đó cho trẻ gọi tên các con vật và trẻ trả lời chúng đang làm gì? Rồi mới cho các con chữ chạy lên, trẻ được quan sát trên máy sẽ làm trẻ thích thú và dẫn đến việc trẻ tập trung cao hơn, tiếp theo cô khéo léo đặt những câu hỏi và dẫn đưa trẻ vào bài cách say mê, nhẹ nhàng. Cho trẻ làm quen chữ cái thông qua một số trò chơi: + Tìm từ phụ hợp với hình. + Thổi màu tìm chữ. + Tìm con chữ đã học thông qua bài thơ: Vd: tìm con chữ ” u- ư” trong bài thơ: bé làm bao nhiêu nghề. + Luyện phát âm thông qua thơ, đồng dao. VD: Bài ” Đi cầu đi quán” + Trò chơi sao chép con chữ: – Cho trẻ làm quen nhiều kiểu chữ: chữ in thường, chữ viết thường, chữ in hoa, chữ viết hoa. Thông qua hoạt động LQVH tôi chú trọng cung cấp từ mới, từ khó ở các bài thơ, câu chuyện để giúp trẻ hiểu sâu nội dung. Tôi chú trọng việc cho trẻ kể lại chuyện, đọc thơ cá nhân, kể chuyện sáng tạo theo chủ đề, đóng kịch. Qua đó giúp trẻ thể hiện lời nói, cử chỉ của nhân vật, nhớ lại câu chuyện, bài thơ từ đó giúp mở rộng vốn từ cho trẻ, cách sử dụng câu, trình bày ý kiến của mình bằng ngôn ngữ, học cách thể hiện văn hóa khi nói, giúp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Ví dụ: Trẻ đóng vai ông già, bà già… cùng nhau nhổ củ cải, qua đó giúp trẻ thể hiện lời nói, cử chỉ của từng nhân vật, giúp trẻ nhớ lại chuyện. Ngoài ra lớp tôi cũng còn một số trẻ hay nói đớt, nói ngọng. Vì vậy tôi luôn chú ý nghe trẻ nói để phát hiện và sửa sai kịp thời, uốn nắn cho những trẻ nói ngọng, nói đớt, nói tiếng địa phương. Ví dụ : Cháu- chéo, âm l-n, ch- tr,… Cách làm như vậy, tôi thấy trẻ lớp tôi phát âm chuẩn, tốt hơn, vốn từ tăng lên, cơ cấu ngữ pháp và ngôn ngữ mạch lạc tăng lên rõ rệt. Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp.. 4.4. Biện pháp 4: Chuẩn bị về tình cảm xã hội. Dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ, ứng xử với mọi người xung quanh, lễ phép, kính trọng người lớn, đoàn kết thân ái với bạn bè, thông cảm thương xót những người bất hạnh. Biết được vị trí của mình trong gia đình và trong xã hội (là con ai, cháu ai, em hay anh chị của ai, là học sinh lớp nào…) và cách ứng xử phù hợp với vai trò của mình. Giáo dục hành vi và qui tắc ứng xử xã hội trong sinh
- 10 hoạt ở gia đình, trường lớp, cộng đồng gần gũi…giáo dục trẻ biết quan tâm bảo vệ môi trường. Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật và hiện tượng xung quanh…. Là sự chuẩn bị rất cần thiết để giúp trẻ thích nghi tốt với môi trường học tập mới. Thông qua các hoạt động mang tính tập thể, trẻ làm quen dần với sinh hoạt trong nhóm bạn bè, qua đó làm nảy nở trẻ những động cơ xã hội tốt đẹp, hào hứng được đi học, được trở thành một người học sinh. Thông qua các bài dạy trẻ được trải nghiệm những câu chuyện kể, các trò chơi, sử dụng những đồ dùng học tập của lớp một, tham quan trường tiểu học..(chủ điểm trường tiểu học) giúp trẻ có những biểu tượng chính xác về trường tiểu học về các mối quan hệ giữa bạn bè, thầy cô giáo…Từ đó kích thích được sự háo hức đến trường học tập của trẻ, hình thành những thói quen vệ sinh cá nhân, tính tự lập và khả năng tự phục vụ trong các công việc sinh hoạt hàng ngày vừa sức cũng là một khía cạnh quan trọng cho trẻ trước khi bước vào trường tiểu học. Ví dụ: Tập trẻ có thói quen lao động tự phục vụ như: Tự rửa mặt, chải răng hàng ngày, tự xếp bàn ghế giờ ăn, giờ học, quét sân, …Khuyến khích trẻ làm những việc nhỏ giúp đỡ bố mẹ như: phơi quần áo, quét nhà… Sự phát triển về mặt tình cảm- xã hội là tiền đề quan trọng cho việc học và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ sau này. Vì vậy tôi luôn chú ý hình thành cho trẻ một số chuẩn mực về hành vi đạo đức, xã hội phù hợp với yêu cầu xã hội như những hành vi đúng mực trong lớp, ở trường Mầm non, gia đình, nơi công cộng như đi ra vào lớp phải xin phép cô, tự nhặt rác trong sân trường, bỏ rác đúng nơi quy định,…. Đồng thời tôi thiết lập cho trẻ hàng loạt các mối quan hệ mới như : quan hệ giữa trẻ với người lớn, quan hệ giữa trẻ với nhau,…Cho trẻ làm quen một số hành vi đạo đức và ứng xử về những mối quan hệ ở trường Tiểu học ở Mầm non sẽ giúp trẻ thích ứng nhanh chóng khi lên lớp một. Giáo dục trẻ có những tình cảm đạo đức như lòng nhân ái, sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người. Ví dụ: Ở chủ đề “Gia đình” thông qua hoạt động “Hãy nói lời yêu thương”, tôi đã cho trẻ thực hiện làm hoa tặng bà tặng mẹ nhân ngày 20/10 theo ý tưởng của trẻ, tôi là người gợi ý để trẻ sáng tạo khi thực hiện, sau đó cô trò cùng nhận xét: Hôm qua cô muốn các con chuẩn bị quà để tặng bà, tặng mẹ, vậy các con sẽ tặng mẹ,tặng bà những gì? (Con tặng bó hoa). Sau khi tổ chức thành công hoạt động “Hãy nói lời yêu thương”, cô và trò cùng hát bài “ mẹ ơi có biết”. Thông qua hoạt động này, tôi đã gợi được ở trẻ biết quan tâm, yêu thương, giúp đỡ ông bà,bố mẹ..
- 11 Ví dụ: Tập trẻ có thói quen lao động tự phục vụ như:Tự rửa mặt, chải răng hàng ngày, tự xếp bàn ghế giờ ăn, giờ học, nhặt rác trên sân trường, từ bê giườngngủ…Khuyến khích trẻ làm những việc nhỏ giúp đỡ cô giáo như: Sắp xếp kệ đồ chơi, quét lớp…Ở lớp tôi có trang trí góc lễ giáo, ở đó có những hình ảnh đẹp mang tínhgiáo dục cao như: Bé mời nước cho ông, bà, bé giúp đỡ ba mẹ, cụ già, biết vòng tay chàokhách đến nhà, biết nhận quà bằng hai tay…thông qua góc đó giáo dục trẻ biết kính trọng,lễ phép với người lớn, giúp đỡ cụ già, em nhỏ, mọi người xung quanh… Thông qua hình thức tham quan, dã ngoại trẻ hiểu được và chấp hành những nội quy, quy định chung của nơi trẻ đến. - Giáo dục trẻ tạo dựng mối quan hệ tốt với bạn bè và người lớn xung quanh: cô giáo, người thân( ông, bà, cha, mẹ, cô ,dì, chú bác…). Thông qua các ngày lễ hội Tôi cho trẻ làm các tấm thiệp và ghi lời chúc mừng. - Thông qua hoạt động âm nhạc giúp trẻ biết đoàn kết, yêu thương, chia sẻ. - Thông qua tranh ảnh, thơ truyện: đặt câu hỏi kích thích trẻ biểu lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình thông qua trò chơi phân vai. VD: trò chơi gia đình - Tổ chức trò chơi vận động, trò dân gian giúp trẻ tự tin và sáng tạo 4.5. Biện pháp 5: Chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết của hoạt động học tập và tinh thần. Rèn luyện một số kỹ năng cơ bản của hoạt động học tập cần thiết như giúp cho trẻ biết cách cầm bút, cách đặt vở trong giờ học vẽ, mở sách, vở trong các lần học tập tô, làm quen với toán, tạo hình,… , tư thế ngồi đúng trong khi ngồi học, chơi. Giúp trẻ thích nghi với hoạt động học tập mới, tránh được những bỡ ngỡ ban đầu dễ gây cho trẻ những cảm giác sợ sệt, thiếu tự tin. Để đạt được những hiệu quả cần tạo điều kiện cho trẻ làm quen dần với môi trường học tập như: bố trí bàn ghế cho trẻ ngồi học cung cấp và cho trẻ tiếp xúc thường xuyên với sách, truyện, bút, thước,…, hướng dẫn trẻ cách sử dụng các dụng cụ học tập đó như thế nào cho đúng thông qua việc làm mẫu, quan sát và uốn nắn trực tiếp cho trẻ. Ví dụ: Ví dụ: Trong giờ học vẽ một số cháu hay nhìn gần, ngồi sai tư thế. Tôi luôn chú ý và nhắc nhở thường xuyên, sửa ngay tư thế cho trẻ, khuyến khích động viên trẻ bằng cách: con ngồi đúng lớn lên sẽ có một thân hình đẹp, vẽ cũng sẽ rất đẹp, ngồi sai tư thế sẽ bị gù lưng, cong vẹo cột sống, sẽ thành người xấu lắm. Được chuẩn bị tốt về mặt tinh thần đối với trẻ cũng rất quan trọng. Trẻ có một tinh thần tốt, luôn luôn vui vẻ, thích thú trong mọi công việc, và đặc biệt là luôn vươn tới, luôn mong mỏi mình sẽ được đi học lớp 1 đó là một điều rất tốt.
- 12 Vì vậy, tôi luôn động viên, khích lệ trẻ ngoan, biết vâng lời người lớn, hoàn thành các nhiệm vụ được người lớn giao cho. Chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo trước khi vào lớp 1 được tiến hành thường xuyên, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp thông qua các trò chơi hay các hoạt độnghấp dẫn mà trẻ yêu thích. Cần tránh nôn nóng, áp đặt ép buộc trẻ học trước những gì trẻ em được tiếp thu một cách bài bản ở trường tiểu học sau này. Bởi dễ gây racho trẻ những chán nản, chủ quan, chểnh mảng dần đến tiêu diệt hứng thú học tập ngay từ những buổi học ban đầu và gây ra không ít những khó khăn cho giáo viên tiểu học trong việc khắc phục, uốn nắn những hậu quả sai lầm mà trẻ đã mắc phải. Trong giờ ăn, giờ chơi tôi kết hợp với phụ huynh tập cho trẻ biết sử dụng những đồ dùng một cách gọn gàng, khéo léo. Các nhà khoa học đã từng khẳng định: “Những vận động bằng tay của trẻ càng khéo léo, càng phong phú bao nhiêu càng dễ hình thành các thao tác trí tuệ bấy nhiêu”. 4.6. Biện pháp 6: Thực hiện tốt các mục tiêu trong bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Như chúng ta đã biết: Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi nhằm hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em 5 tuổi vào lớp 1. Vào đầu năm học tôi căn cứ 107 mục tiêu giáo dục năm học. Từ mục tiêu năm, tôi phân bổ vào mục tiêu chủ đề, tuần cho phù hợp. Có những mục tiêu tôi lấy làm đề tài của bài dạy, có những mục tiêu nhắc nhở, hướng dẫn trẻ ở mọi lúc, mọi nơi để giáo dục trẻ. Các mục tiêu được nhắc đến trong 10 chủ đề và thực hiện có hiệu quả từng mục tiêu, nếu mục tiêu nào trẻ thực hiện còn thấp so với yêu cầu tôi đưa vào chủ đề tiếp theo để giúp trẻ thực hiện tốt. Tôi quyết tâm tổ chức thực hiện hết 107 mục tiêu và có sự nhắc nhở thường xuyên, động viên khuyến khích kịp thời của đồng nghiệp. Vào đầu năm họp phụ huynh tôi đã thông qua cho phụ huynh rõ mục đích của bộ chuẩn đối với trẻ 5 tuổi và photo bộ chuẩn gồm 5 lĩnh vực và mục tiêu cho mỗi phụ huynh nghiên cứu để cùng với giáo viên thực hiện bộ chuẩn đạt hiệu quả hơn. Tôi nghĩ nếu chúng ta thực hiện đầy đủ các mục tiêu trong bộ chuẩn và thực hiện có hiệu quả thì ta đã chuẩn bị đầy đủ cho trẻ cả 5 lĩnh vực: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm xã hội đó là một tâm thế rất vững chắc cho trẻ bước vào lớp một cách vững vàng và đầy tự tin.
- 13 4.7. Biện pháp 7: Làm công tác tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh học sinh trong việc chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Gia đình là một trong các yếu tố có tác động mạnh mẽ đến trẻ, bởi trẻ sống giao tiếp với các thành viên trong gia đình nhiều hơn cô giáo và bạn bè ở trường mầm non. Nhiều gia đình cho rằng để chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo vào lớp 1 cần phải dạy trước cho chúng chương trình lớp 1 mà cụ thể là học đọc, viết và làm toán vì vậy họ đã nôn nóng đến trao đổi với tôi cho con học chữ hoặc học đọc, học viết mà bất chấp nguyên tắc đòi hỏi sự phù hợp giữa nội dung, phương pháp dạy học với sự phát triển tâm sinh lý ở lứa tuổi này. Ép trẻ học quá sớm vô tình chúng ta làm mất đi sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ sau này, mặt khác không ít những phụ huynh học sinh lại phó mặc con mình cho giáo viên trường mầm non, dẫn đến việc phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên không tạo ra được sự thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 hiệu quả chưa cao. Chính vì vậy việc tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh học sinh trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là rất quan trọng. Để làm tốt điều đó trong các giờ đón trả trẻ tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ trên lớp nhất là hai hoạt động làm quen với toán và chữ cái. Ngoài ra tôi còn tuyên truyền và tư vấn cho phụ huynh của lớp mình cần chuẩn bị thể lực cho trẻ bởi đây là một việc làm quan trọng đòi hỏi chúng ta phải có sự quan tâm sâu sắc. Một cơ thể khoẻ mạnh là tiền đề vật chất giúp cho trẻ phát triển năng lực hoạt động trí tuệ và hoạt động ngoại khóa ở trường phổ thông. Mỗi phụ huynh cần phải hiểu điều đó để phối hợp với nhà trường cho trẻ ăn uống đảm bảo dủ về số lượng và chất lượng, đồng thời cân đối giữa các chất dinh dưỡng thì trẻ mới khỏe mạnh thông minh đảm bảo về thể lực để bước vào tiểu học được tốt. Phụ huynh học sinh cần kết hợp với giáo viên để biết cách dạy trẻ phát âm 29 chữ cái trong chương trình mẫu giáo, cách làm quen với các mẫu chữ in thường, viết thường, in hoa…Phụ huynh cần xây dựng cho trẻ một góc học tập gọn gàng, đẹp mắt, phù hợp với điều kiện sẵn có của mình nhằm giúp trẻ thích thú đối với việc ngồi vào bàn học. Đồng thời giúp trẻ chọn lựa sách, đọc sách cho trẻ nghe và trẻ có thể “đọc vẹt” sách, việc đọc như thế có một ý nghĩa quan trọng và rất cần thiết cho việc học đọc sau này. Ngoài ra cần chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi trẻ đặc biệt là đồ chơi chữ cái, số. Phụ huynh cần tạo cho trẻ thói quen tự lập bằng cách khuyến khích trẻ thực hiện một vài công việc nhà đơn giản, tự lập một thời gian biểu học tập- vui chơi và nghiêm túc thực hiện thời gian biểu ấy. Có thể dẫn trẻ đến thăm trường Tiểu học và chỉ cho trẻ biết các phòng, lớp học, sân chơi cặp sách…
- 14 Thông qua việc tuyên truyền trao đổi cùng phụ huynh tôi đã nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh trong công tác chuẩn bị tâm thế cho con em mình vào lớp 1. Từ đó tôi tư vấn giúp phụ huynh học sinh trong việc lựa chon trường, lớp, thời điểm chuẩn bị cho trẻ vào trường tiểu học. 5. Kết quả đạt được. Từ những nổ lực cố gắng của bản thân tôi đã nghiên cứu và áp dụng vào lớp mình. Tôi thấy các cháu lớp tôi thực tế có nhiều chuyển biến theo chiều hướng tốt. Kết quả thể hiện như sau: Bảng 2: Kết quả đạt được cuối năm (Tổng số trẻ: 30 trẻ). Đạt Chưa đạt Nội dung khảo Tổng số STT Tỉ lệ Tỉ lệ sát trẻ Số trẻ Số trẻ (%) (%) 1 Thể chất 30 29 97 1 3 2 Nhận thức 30 28 93 2 7 3 Tâm lý 30 30 100 0 0 4 Kỹ năng giao tiếp 30 28 93 2 7 C. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. 1. Kết luận. a. Về phía giáo viên. Luôn nhiệt tình, chịu khó học hỏi kinh nghiệm để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn. Giáo viên có thao tác sử dụng đồ dùng giảng dạy, sử dụng công nghệ thông tin linh hoạt, trình độ tin học nâng lên, thiết kế tốt các bài giảng điện tử, sáng tạo lồng ghép các nội dung giáo dục cho trẻ phù hợp hấp dẫn. Hướng dẫn phụ huynh tổ chức các hoạt động cho trẻ tại nhà ở mọi lúc mọi nơi đạt hiệu quả cao. Sưu tầm được tranh ảnh, video hấp dẫn có nội dung giáo dục, sưu tầm các nguyên phế liệu để làm đồ dùng đồ chơi hỗ trợ trong bài dạy nhằm thu hút trẻ được tốt hơn. Có nhiều bài giảng giáo dục đạo đức cho trẻ bằng những bài học lễ giáo gần gũi. Giáo viên hạn chế tối đa việc đòi hỏi trẻ phải biết đọc, biết viết trước, hoặc đặt ra quá nhiều quy định buộc trẻ phải làm. Mà đã tạo cho trẻ niềm tin yêu nơi thầy cô “Cô giáo như mẹ hiền”. b. Về phía trẻ. 100% trẻ tăng cân qua các thời kỳ. Không có trẻ suy dinh dưỡng thấp còi. Trẻ mạnh khỏe, nhanh nhẹn. Trẻ có nề nếp ăn, ngủ, vệ sinh tốt. Có ý thức tự phục
- 15 vụ bản thân. Trẻ có những kỹ năng sống cần thiết. Trẻ có vốn từ phong phú, diễn đạt mạnh lạc, năm chắc các chữ cái đã học, phát âm chuẩn. Có kỹ năng cho hoạt động học và viết: Ngồi đúng tư thế, đọc sách, giở sách vở đúng hướng, cầm bút đúng cách. Trẻ có hiểu biết về trường tiểu học: Thích thú xem video tìm hiểu về trường tiểu học. c. Về phía phụ huynh. Sau khi tôi thực hiện đề tài, tôi thấy phụ huynh đã quan tâm và phối hợp với giáo viên, nhà trường để chăm sóc, dạy cho con em mình. Qua zalo nhóm lớp phụ huynh và giáo viên trao đổi trên tinh thần xây dựng, thái độ đúng mực, tạo sự tin tưởng. Phụ huynh đã nắm bắt những kỹ năng cho trẻ biết tự phục vụ, tự học, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để trẻ yên tâm khi đến trường tạo cho trẻ cái nhìn “thân thiện về trường về lớp về các thầy cô” . 2. Kiến nghị. 2.1. Đối với cấp trên và phòng giáo dục. Tôi kính mong phòng giáo dục sẽ tổ chức cho chúng tôi nhiều những buổi chuyên đề, dự giờ, kiến tập của các trường trong huyện để chúng tôi được học hỏi những cái mới cái hay của các trường. Từ đó kiến thức chuyên môn nghiệp vụ của chúng tôi được nâng cao, đảm bảo chất lượng giáo dục tốt nhất. Bên cạnh đó, tôi cũng xin kính mong phòng giáo dục sẽ tham mưu và quan tâm hơn nữa tới việc đầu tư các trang thiết bị dạy học cho trường chúng tôi. 2.2. Đối với ban giám hiệu nhà trường. - Tôi kính mong ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn tổ chức nhiều hơn nữa các tiết học mẫu, để chị em giáo viên trong trường được giao lưu học hỏi, trau dồi kinh nghiệm lẫn nhau. 2.3. Đối với giáo viên. - Giáo viên cần nắm chắc đặc điểm tâm lý lứa tuổi. - Giáo viên phải có kiến thức về lớp 1 để giới thiệu trước cho trẻ, biện pháp hình thức đúng đắn trong quá trình giáo dục trẻ và đảm bảo cho giáo viên không chỉ là cô giáo mà còn là người bạn gần gũi thân thiết với trẻ. - Giáo viên phải bám sát kế hoạch của lớp từ đầu năm và thực hiện đúng vào các chỉ số của bộ chuẩn trẻ 5 tuổi. - Cần có ý kiến báo cáo, đề xuất kịp thời cho ban giám hiệu trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ để đảm bảo cho trẻ được chăm sóc tốt về thể chất và tinh thần.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn