intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:36

6
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp trẻ không bị bỡ ngỡ, lo lắng, sợ sệt và trẻ sẽ tiếp thu kiến thức ở trường Tiểu học một cách tốt nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non

  1. MỤC LỤC PHẦN III. TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................35
  2. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. I: ĐẶT VẤN ĐỀ Như chúng ta đã biết, với trẻ mầm non hoạt động vui chơi là chủ đạo, học mang tính chất “Học mà chơi, chơi mà học”,trẻ rất hiếu động tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh mình, trẻ thực sự học trong khi chơi để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Đặc biệt, với trẻ mẫu giáo lớn các yếu tố của hoạt động học tập đã xuất hiện nhưng mới ở dạng sơ khai. Trong mỗi một giai đoạn phát triển, ở mỗi một lứa tuổi trẻ đều mang những đặc điểm đặc trưng, sự phát triển của trẻ trong một giai đoạn nhất định vừa là kết quả của giai đoạn trước đó vừa là tiền đề cho bước phát triển của giai đoạn tiếp theo. Vào lớp 1 là một bước ngoặt khá lớn trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ, đang từ cuộc sống khá thoải mái về mặt thời gian cũng như tinh thần, bé phải chuyển qua một môi trường đòi hỏi trẻ “Làm việc” một cách thực sự, phải tập trung chú ý trong cả một tiết học dài đó là một việc không hề đơn giản với trẻ. Chính vì thế việc chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1 là quá trình lâu dài, quá trình này bắt đầu xuất hiện từ những tháng ngày tuổi nhà trẻ cho đến khi đủ điều kiện vào lớp 1 và chỉ có ở trường mầm non mới thực hiện được điều này, mới giúp trẻ làm quen với các hoạt động học tập, thể lực, lao động, mối quan hệ xã hội. Trong quá trình đó giáo viên mầm non giữ vai trò chủ đạo, là người tổ chức, hướng dẫn, điều khiển mọi hoạt động có mục đích học tập, giúp trẻ phát triển thể lực, nhận thức, ngôn ngữ , tư duy, thẩm mỹ, kỹ năng, giao tiếp, từng bước giúp trẻ nhận thức và hòa nhập dần với cách sinh hoạt và phương pháp dạy học của giáo viên lớp 1 nhằm giúp trẻ không bị bỡ ngỡ, lo lắng, sợ sệt và trẻ sẽ tiếp thu kiến thức ở trường Tiểu học một cách tốt nhất. Để thực hiện được điều đó, nhà trường và gia đình cùng phối hợp để chăm sóc và giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và một số giáo viên đã sai lầm cho rằng chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là dạy cho trẻ biết đọc, biết viết, biết làm toán làm ảnh hưởng đến tâm lý và kết quả học tập của trẻ. Xuất phát từ lý do trên, với nhiều năm kinh nghiệm liên tục dạy lớp mẫu giáo lớn, nắm bắt được tâm sinh lý của trẻ, tâm lý của chính các bậc phụ huynh là cha mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức của trẻ, tôi nhận thấy việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp 1 là vô cùng cần thiết và quan trọng và thực hiện được mục đích đầu tiên của Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Vì vậy tôi đã suy nghĩ và chọn đề tài: “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. 2
  3. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. II : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận. Có thể nói đi học lớp 1 là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của trẻ vì trẻ chuyển từ hoạt động vui chơi là chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo sang hoạt động học tập là chủ đạo của học sinh ở trường tiểu học. Ở trường tiểu học, học là hoạt động chủ đạo và bắt buộc trẻ không thích cũng phải tuân thủ học, học phải tạo ra sản phẩm (phải hoàn thành các nhiệm vụ học tập, làm bài tập, trả lời câu hỏi... theo tiến độ của cả lớp). Vì vậy cần phải chuẩn bị cho trẻ tâm lý tốt để trẻ yêu mến trường Tiểu học , trẻ thích được lên lớp 1, thích môi trường lớp 1 và các thầy cô giáo mới... Hiện nay có hai quan điểm của các bố mẹ có con chuẩn bị đi học lớp 1. Thứ nhất cho rằng không cần chuẩn bị gì, cứ để trẻ phát triển tự nhiên.Trẻ con dễ dàng quen trường mới bạn mới, vẫn giữu thói quen dậy muộn , và đến lớp muộn. Nhưng ở lớp 1, trẻ phải đến lớp đúng giờ (vì muộn giờ sẽ ảnh hưởng đến tiết học, đến những trẻ khác...). Ở lớp 1, thầy cô giáo có yêu thương trẻ đến mấy cũng không thể có nhiều thời gian ôm ấp từng trẻ vì phải hỗ trợ học sinh học tập, điều khiển lớp học theo tiến độ của lớp mình và các lớp khác, rồi phải đánh giá, nhận xét trẻ trong quá trình học. Nói cách khác, chấp hành nội quy, quy định nhà trường, thiết lập quan hệ với giáo viên, hoàn thành các bài tập khi đến lớp... là những khó khăn đối với trẻ khi bắt đầu đi học lớp 1 nên không thể không chuẩn bị tâm lý cho trẻ đến trường. Quan điểm thứ hai, chuẩn bị cho trẻ đến trường là chuẩn bị cho trẻ đọc thông viết thạo trước khi đi học lớp 1. Nhiều phụ huynh cho rằng như vậy con mình sẽ học giỏi ở lớp 1. Thực ra đây là quan niệm chưa thật sự đúng đắn. Đọc thông, viết thạo là nhiệm vụ của các thầy, cô giáo lớp 1 trong 35 tuần học chứ không phải là nhiệm vụ của các cô mẫu giáo. Khi biết đọc, viết trước trẻ rất chủ quan trong học tập và rất dễ vi phạm nội quy của lớp học. Vì trẻ không hứng thú và muốn chứng tỏ cho thầy cô, các bạn biết mình đã biết điều đó, dẫn đến mất tập trung trong giờ học. Hơn nữa, khi các ngón tay trẻ chưa đạt đến độ cứng vững nhất định mà phải viết sớm thì khi vào lớp 1 trẻ rất sợ viết. Đó là chưa nói đến việc rất có thể trẻ sẽ cầm bút không đúng cách dẫn đến tình trạng lên học lớp 1 khó có thể sửa được nên trẻ sẽ viết chậm và xấu. Vậy chuẩn bị tâm lý cho trẻ đi học lớp 1 như thế nào là đúng? 2.Thực trạng vấn đề. - Là một trong những trường mầm non công lập trên địa bàn Huyện Gia Lâm. Nhà trường có bề dày thành tích, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến cấp Huyện, có nhiều lượt giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp Huyện. 3
  4. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. - Năm học 2019-2020 tôi được Ban giám hiệu phân công phụ trách lớp mẫu giáo lớn A3 (5-6 tuổi). Lớp có 2 cô và cả 2 cô đều đạt trình độ trên chuẩn. - Tổng số trẻ: 37 cháu, trong đó có 20 cháu gái và 17 cháu trai. - Trong những năm học gần đây nhà trường đã vươn lên cả về số lượng và chất lượng giảng dạy. Với tình hình thực trạng như trên trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau: 2.1.Thuận lợi. - Trường lớp khang trang, sạch đẹp, được đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ, lớp học rộng rãi, trang trí đẹp mắt, có nhiều góc chơi mở hấp dẫn, nhiều đồ dùng, đồ chơi phong phú cho trẻ hoạt động. - Ban giám hiệu luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và chuyên môn, bồi dưỡng phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non, tạo mọi điều kiện để giáo viên thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới. - Giáo viên đứng lớp có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực sư phạm, yêu nghề mến trẻ luôn tìm tòi sáng tạo trong giảng dạy cũng như làm đồ dùng đồ chơi và thiết kế giáo án điện tử cho các hoạt động. - Đa số các phụ huynh quan tâm đến tình hình học tập của con em mình, thường xuyên ủng hộ các nguyên vật liệu phục vụ cho việc học tập của trẻ. - Đa số trẻ trong lớp học qua lớp mẫu giáo nhỡ nên nhận thức của trẻ theo độ tuổi khá đồng đều. 2.2. Khó khăn. - Phụ huynh làm nhiều nghề khác nhau công nhân, viên chức, buôn bán... khả năng nhận thức của phụ huynh không đồng đều, chưa nắm bắt đặc điểm tâm, sinh lý trẻ, chưa xác định rõ yêu cầu tri thức thực chất ở độ tuổi của con mình. - Một số phụ huynh quá nóng vội cho con đi học viết, học đọc, học làm toán, ngoại ngữ ngay khi trẻ còn đang ở lứa tuổi mầm non. - Các phụ huynh đều có suy nghĩ, nhận thức khác nhau có phụ huynh thì không quan tâm đến tình hình của con mà coi đó hoàn toàn là trách nhiệm của trường mầm non, còn có phụ huynh thì lại quan tâm con quá sốt sắng, nôn nóngcho con đi học ngoài trước, nhất là sau Tết phụ huynh xin đón con về sớm sau giờ ăn chiều để đến lớp học thêm. Còn phương án đúng cần phải chuẩn bị cho con toàn diện về thể lực, trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ, lao động, tâm lý, học đúng chương trình trước khi vào lớp 1 thì ít phụ huynh chọn. - Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, tích cực tham gia vào các hoạt động. - Một số trẻ quá hiếu động, khả năng tập trung, tiếp thu kiến thức của trẻ chưa cao. 3. Các biện pháp thực hiện. 4
  5. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. 3.1. Biện pháp 1: Khảo sát đánh giá trẻ trong lớp . Trong quá trinh phát triển nhân cách nếu các kỹ năng sớm được hình thành và phát triển thì con người sẽ có một nhân cách phát triển toàn diện, bền vững .Trẻ mầm non cũng vậy. Bởi vậy vào lớp 1 là bước ngoặt khá lớn với trẻ nên với mỗi trẻ phải có đầy đủ các kỹ năng sống cơ bản và tâm thế sẵn sàng khi bước vào lớp 1. Qua khảo sát tôi thấy tâm lý của trẻ chưa tốt , lượng kiến thức nắm được còn hạn chế , chưa mạnh dạn tự tin khi giao tiếp , sợ sệt khi nói vào lớp 1 . Cụ thể như sau : Bảng khảo sát đầu năm Trẻ có kỹ Trẻ nắm được Trẻ mong Nội Trẻ có thể lực và năng giao kiến thức theo muốn được dung tâm lý tốt tiếp với mọi độ tuổi học lớp 1 người Đầu năm Tổng số trẻ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ 17 20 16 21 14 23 13 24 Tỷ lệ % 48,6% 51,4% 45,7% 54,3% 40,0% 60,0% 37,1% 62,9% 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch nội dung phối hợp với phụ huynh học sinh. - Làm tốt công tác tuyên truyền phụ huynh - Cha mẹ là người đầu tiên đặt nền móng cho nhận thức của trẻ, tác động phần lớn đến suy nghĩ và hành động của con em mình, nhiều phụ huynh ngay khi con chuyển từ lớp mẫu giáo nhỡ lên lớp mẫu giáo lớn đã nôn nóng về việc học chữ của trẻ. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng hiểu và cung cấp cho con kiến thức phù hợp với độ tuổi, vì thế cần phải tuyên truyền cho cha mẹ trẻ, giúp cha mẹ hiểu tâm sinh lý, hiểu rõ điều gì cần nhất cho con trẻ trong giai đoạn này, giai đoạn chuẩn bị vào lớp 1 và phải chuẩn bị những gì? - Ngay từ đầu năm học, tôi đã kết hợp Ban giám hiệu nhà trường tổ chức họp phụ huynh để trao đổi, thống nhất với gia đình về mục tiêu, nội dung, phương pháp, biện pháp, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 với cách làm như sau: Cách làm Mục đích - Thông qua kế hoạch chăm sóc, nuôi - Giúp phụ huynh nắm bắt và biết trẻ dưỡng, giáo dục trẻ của nhà trường, được tham gia và học những gì thông của lớp. Tuyên truyền các phụ huynh qua các hoạt động tại trường. cùng phối kết hợp với nhà trường để trẻ được giáo dục một cách hiệu quả nhất. - Giới thiệu với phụ huynh về đánh giá - Giúp phụ huynh nhận thức đúng về trẻ 5-6 tuổi theo 107 mục tiêu. sự phát triển của trẻ 5 tuổi để thống 5
  6. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. nhất, phối hợp trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội. - Phụ huynh nắm bắt được những yêu cầu cần đạt được ở trẻ qua 5 mặt phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển quan hệ tình cảm xã hội ở mỗi chủ đề nhánh. - Thông qua chỉ đạo của Bộ GD&ĐT - Phụ huynh biết được quy định chung về việc không dạy trước chương trình của Bộ GD&ĐT áp dụng cho toàn bộ lớp 1 cho con. trẻ em mầm non và yên tâm về chương trình học của con tại trường. - giải thích cho phụ huynh hiểu tác hại - Giúp phụ huynh thoải mái tư tưởng của việc cho trẻ 5-6 tuổi học viết, làm và không còn lo lắng về việc có cho toán trước. Và giải thích cho phụ huynh con đi học trước chương trình lớp 1 biết cần kết hợp cô giáo để chuẩn bị cho hay không. trẻ sẵn sàng vào lớp 1 là chuẩn bị về thể - Phụ huynh hiểu để chuẩn bị cho con lực, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và vào lớp 1 là phải làm gì và kết hợp với các kỹ năng, tâm lý cần thiết cho trẻ. cô giáo Sau khi trao đổi với phụ huynh tôi thấy phụ huynh phấn khởi, thoải mái tư tưởng, không còn tâm trạng nôn nóng gấp rút cho con đi học chữ, tập đọc, tập viết, tập làm toán khi con đang học ở trường mầm non. (Hình ảnh 1: Họp phụ huynh) 3.3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm a. Môi trường bên ngoài lớp học Trường có khuôn viên rộng rãi, đồ dùng đồ chơi an toàn, đẹp mắt, hấp dẫn trẻ.Trường có các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập, sân tập thể dục, sân tập bóng đá mi ni, nhiều đồ chơi ngoài trời( cầu trượt, đu quay, bập bênh, thang leo...Có khu vực trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối, khu trồng cỏ trồng hoa, cây cảnh,cây ăn quả, cây bóng mát trên sân trường.Có khu vui chơi thê. chất. Đồ chơi an toàn, thẩm mỹ kích thích sự phát triển khác nhau của trẻ. b. Môi trường trong lớp học - Cô tạo nhiều góc mở để trẻ hoạt động, làm nhiều đồ dùng đồ chơi tự tạo để trang trí góc chơi cũng như để trẻ được hoạt động. Cho trẻ tự làm đồ chơi để phục vụ cho ý tưởng chơi của mình, tạo cơ hội cho trẻ được thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện. 6
  7. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. - Cô xắp xếp đồ dùng đồ chơi dễ lấy, dễ cất, để trẻ dễ hoạt động. Thỉnh thoảng thay đổi các góc tạo sự mới mẻ gây hứng thú cho trẻ. c.Môi trường giao tiếp trong trường mầm non - Người lớn phải thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng tin tưởng trẻ, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của mình. - Mọi cử chỉ việc làm của người lớn, cô giáo phải luôn mẫu mực để trẻ noi theo. - Cô dạy trẻ biết cách giao tiếp với người lớn, cô giáo phải kính trọng,giao tiếp với các bạn phải đoàn kết, hợp tác chia sẻ, đồng cảm, học hỏi lẫn nhau. Đối với người lạ phải thận trong tránh bị lừa gạt. * Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là hết sức cần thiết quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn. 3.4. Biện pháp 4: Chuẩn bị tốt về mặt thể lực và tâm lý Thể lực là điều kiện quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập của học sinh. Để giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh không chỉ dừng lại là chuẩn bị về lượng như phát triển chiều cao, cân nặng mà điều cần thiết không kém đó là sự chuẩn bị về chất như rèn luyện cho trẻ sự bền bỉ, dẻo dai, khéo léo, kiên trì, sự hoạt động của các nhóm cơ lớn là tiền đề giúp trẻ phát triển năng lực hoạt động trí tuệ ở trường Tiểu học, xác định được tầm quan trọng của vấn đề nên tôi thực hiện các yêu cầu sau: a.Tổ chức thực hiện theo quy chế: *Tổ chức tốt giờ ăn, ngủ: -Với thực đơn phong phú của nhà trường thay đổi theo mùa, theo tháng, thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trẻ ăn đủ lượng, đủ chất, tỷ lệ các chất dinh dưỡng hợp lý đảm bảo cho sự phát triển của trẻ. Khi trẻ ăn cô luôn động viên, khuyến khích cả lớp, đặc biệt các cháu lười ăn. Ví dụ 1: Cô thấy hôm nay rất nhiều bạn ăn giỏi, ngoan ăn hết xuất giúp cho các con da trắng, môi đỏ, con ăn nhiều cho cao lớn, xinh đẹp, được cô thưởng bé ngoan, được vào học lớp 1 thì sau này con mới được làm thầy cô giáo, bác sĩ, chú bộ đội, chú phi công…con có thích không nào? - Được cô động viên trẻ sẽ ăn rất nhanh, thi đua ăn hết xuất và cảm thấy vô cùng phấn khởi vì mình sẽ xinh, sẽ lớn, sẽ được học lớp 1 như các anh chị và đặc biệt là được làm nghề mà trẻ đang ao ước được tập làm. - Trong giờ ngủ, cô chăm sóc trẻ chu đáo, đảm bảo trẻ ngủ thoáng mát có điều hòa, quạt, giường, chiếu, gối vào mùa hè, mùa đông có đệm, chăn ấm cho 7
  8. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. trẻ.Cô khen ngợi những trẻ ăn, ngủ ngoan cuối tuần nhận xét, tuyên dương trẻ trước cả lớp và tặng cho trẻ những món quà nhỏ để kích thích trẻ thi đua, ngoan ngoãn hơn. Luôn theo dõi động viên kịp thời các cháu khó ngủ để toàn bộ trẻ ngủ ngon, ngủ đủ giấc là một trong những điều kiện giúp trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hoạt bát tăng cân. Ví dụ 2: Với những trẻ khó ngủ, ngủ không sâu giấc, cô động viên nói với trẻ bạn nào ngủ ngon, sâu giấc thì da sẽ trắng trẻo, hồng hào, thông minh, học giỏi. Trong khi trẻ ngủ cô ngồi cạnh vỗ về trẻ khó ngủ, mùa hè giảm quạt, mùa đông trẻ đạp chăn cô đắp lại để giữ ấm cho trẻ ngủ được sâu giấc. (Hình ảnh 2: Giờ ăn của bé) (Hình ảnh 3: Giờ ngủ của bé) b. Theo dõi, cân đo, kiểm tra sức khỏe định kỳ: - Ngay từ những tháng đầu tiên của lớp mẫu giáo lớn, tôi đã kết hợp với Ban giám hiệu, nhân viên y tế và trung tâmy tế của phường khám sức khỏe định kỳ cho trẻ để kiểm tra sức khỏe, ghi kết quả khám sức khỏe cụ thể, trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của từng trẻ. - Trong năm học, cứ 3 tháng cô giáo kết hợp y tế kiểm tra chiều cao, cân nặng của trẻ, qua kết quả kiểm tra cô giáo và phụ huynh cùng kết hợp để có biện pháp chăm sóc trẻ tốt hơn, đối với các cháu kênh suy dinh dưỡng cô cần quan tâm, động viên, tuyên dương để trẻ ăn thêm, ăn hết xuất, cô trao đổi phụ huynh nấu cơm thay đổi thực đơn, nấu món trẻ thích để trẻ thích ăn và thấy ngon miệng. Đối với trẻ thừa cân, cô cho cháu ăn đủ, ăn thêm nhiều rau xanh, cho cháu lao động trực nhật giúp cô, kết hợp y tế cho trẻ tập thể dục để giảm cân. (Hình ảnh 4: Kết hợp trạm y tế khám sức khỏe định kỳ cho các bé) c. Các biện pháp để chăm sóc trẻ béo phì, suy dinh dưỡng: + Chế độ ăn uống: Với trẻ béo phì tôi động viên trẻ ăn đủ chất nhưng hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều chất bột đường nên ăn nhiều rau xanh. Còn với trẻ suy dinh dưỡng thì tôi động viên cháu ăn đủ chất đặc biệt là ăn thực phẩm chứa nhiều chất bột đường, kết hợp uống thêm sữa sau mỗi bữa ăn. Kết hợp với phụ huynh để trẻ có thêm bữa phụ phù hợp với sở thích của trẻ giúp trẻ ăn ngon miệng. + Chế độ vận động và sinh hoạt: Đối với trẻ béo phì tôi thường giao cho trẻ những việc giúp trẻ tiêu hao bớt năng lượng như giúp cô kê bàn, cất bàn ghế...tích cực cho trẻ tham gia các hoạt động nhất là trong giờ thể dục, chơi các trò chơi vận động để trẻ được leo trèo thang, chạy, nhảy, bật... để giúp trẻ giảm cân, nhanh nhẹn, săn chắc. Đối với trẻ suy dinh dưỡng thì cô giao cho trẻ làm những công việc nhẹ nhàng, cho trẻ vận động vừa phải để trẻ không bị mệt, mất sức. 8
  9. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. d. Phối hợp Ban giám hiệu tham mưu đóng góp xây dựng thực đơn: Kết hợp Ban giám hiệu xây dựng thực đơn theo mùa cho trẻ: thực đơn mùa đông và thực đơn mùa hè. Chọn những món trẻ hay thích ăn mà vẫn đầy đủ dưỡng chất và định lượng calo. Tham mưu với nhà bếp để nấu phù hợp với trẻ giúp trẻ ăn ngon miệng, hết suất. VD: Trong quá trình chăm sóc, quan sát trẻ ăn. Cô thấy các cháu thích ăn những món ăn nào, cách chế biến nào thì hàng ngày đều phản ánh lại cho ban giám hiệu hoặc nhà bếp biết để các cô, bác lắm bắt kịp thời và có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp với trẻ. (Hình ảnh 5: Thực đơn của bé) e. Cung cấp kỹ năng phát triển vận động: * Vận động thô: thông qua các giờ học, trò chơi vận động + Trong giờ thể dục sáng: - Hoạt động thể dục sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo lớn. Buổi sáng, ngay sau khi ngủ dậy, bé đến trường tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho hoạt động khác diễn ra trong ngày. Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của trẻ nâng cao thể lực, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng. Trong hoạt động thể dục sáng, để gây hứng thú cho trẻ thực hiện vận động phát triển các nhóm cơ, hô hấp, tay, bụng, chân, bật, cô cho trẻ tập kết hợp có nhạc cùng với các dụng cụ như hoa đeo tay, gậy,vòng phù hợp với từng chủ đề, phù hợp với lứa tuổi giúp trẻ hứng thú tham gia thực hiện các vận động. Ví dụ 1: Với chủ đề Thế giới thực vật, để tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng giúp trẻ hứng thú tham gia vận động, trau chuốt kỹ năng các động tác hô hâp, tay, bụng, chân, bật,tôi đã dùng nhạc bài hát: Em yêu cây xanh, Vườn cây của ba, màu hoa có giai điệu vui tươi, nhí nhảnh kết hợp đạo cụ là hoa đeo tay. Qua đó, trẻ thích thú tập các động tác cùng cô chứ không có cảm giác gò bó, uể oải. Ví dụ 2: Ở chủ đề Ngành nghề với chủ đề nhánh là “Chú bộ đội ”trong giờ thể dục cô giáo thay đổi đạo cụ là gậy thể dục tập theo nhạc bài: Chú bộ đội, cháu thương chú bộ đội, làm chú bộ đội. Trước khi tập, cô dẫn dắt vào bài các chú bộ đội hôm nay sẽ tham gia vào phần thi“Trổ tài”. Sau đó, cô giới thiệu tên gọi từng động tác của bài tập phát triển chung và cho trẻ tập, trẻ sẽ rất thích thú và cố gắng tập thật đúng, chuẩn các động tác cùng cô. (Hình ảnh 6: Bé tập thể dục buổi sáng) + Trong hoạt động thể dục: - Đối với trẻ mầm non, tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng dù khi trẻ học hay trẻ chơi, trẻ lĩnh hội kiến thức thông qua các đồ dùng trực quan 9
  10. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. sinh động. Trong giờ thể dục, để trẻ tiếp thu và lĩnh hội bài tập với hiệu quả cao nhất ngoài các đồ dùng, dụng cụ có sẵn của nhà trường tôi đã làm một số đồ dùng tự tạo trong các giờ thể dục nhằm phát các vận động thô và vận động tinh cho trẻ theo đúng chương trình giáo dục mầm non. Khi có đồ dùng đẹp, mới lạ trẻ tham gia vào giờ học tích cực hơn. Ví dụ 1: Với tiết bò thấp chui qua cổng ngoài đồ dùng sẵn có của nhà trường tôi làm thêm chiếc cổng từ các ống nước, cút nối, đổ cột đứng bằng xi măng, trang trí bằng đề can. Loại cột này có thể dùng cho các khối khác do có thể tháo, lắp thêm các ống nước, có thêm dụng cụ tập luyện mới lạ trẻ vô cùng hào hứng tham gia vào luyện tập + Trò chơi vận động: Ngoài các trò chơi vận động như: Mèo đuổi chuột, kéo co, Chim sẻ và ô tô tôi còn tăng cường cho trẻ một số bài tập rèn luyện thể lực cho trẻ thông qua các trò chơi ở góc vận động như đá bóng, cầu lông, chơi với lốp ô tô, bóng rổ, bóng đá, đu xà, chuyền bóng giúp toàn bộ các trẻ trong lớp được tham gia vận động, trẻ thích thú chơi trò chơi, phát triển các nhóm cơ, phát triển tính nhanh nhạy, hoạt bát, nhanh nhẹn, khéo léo cho trẻ để rèn luyện sức khỏe, rèn tính kiên trì, mạnh dạn, năng động trong các hoạt động tiếp theo. *Kết quả: 100% trẻ cân nặng bình thường, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tích cực tham gia hoạt động, trẻ ít ốm tỷ lệ chuyên cần của lớp đạt 97%, không nhiễm dịch bệnh sởi, thủy đậu, trẻ thừa cân giảm so với đầu năm, trẻ thực hiện tốt các bài tập vận động, trò chơi vận động trong chương trình và của cô giao cho. (Hình ảnh 7:Bé chơi chuyền bóng) * Vận động tinh: Thực hành cuộc sống - Chăm sóc cá nhân: Cô hướng dẫn để trẻ tự đánh răng, rửa mặt, chải tóc, tự đi vệ sinh, tự xúc ăn bằng thìa hoặc tập ăn bằng đũa. Hướng dẫn để cho trẻ thực hành mặc áo, cởi áo, đi giầy dép, chải, buộc, bện tóc. Dạy trẻ biết cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. Dạy trẻ biết tự dọn bàn ăn. - Giữ gìn môi trường; Cô dạy trẻ để trẻ biết chăm sóc cây như nhổ cỏ, tỉa lá vàng, tưới cây, biết lau bàn, rửa cốc, rửa đồ chơi, lau giá đồ chơi, đổ rác vào thùng rác. - Dạy trẻ các kỹ năng thao tác động tác: như cầm, nắm, chuyển đồ vật bằng tay, đóng mở đồ, biết dùng kéo, tắt đèn, quạt, tivi, biết phơi khăn. - Dạy trẻ lễ nghi, phép tắc xã giao: Cô dạy trẻ biết chào hỏi, biết trả lời điện thoại, gọi điện thoại, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, biết mời người khác ăn uống. - Khi ở trường mầm non, trẻ được các cô giáo chăm sóc chu đáo trong mọi hoạt động, trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào cô. Khi vào lớp 1, trẻ phải tự lập hoàn toàn từ cách học, tự cất giữ đồ dùng học tập, tự soạn bài theo thời khóa biểu, chuẩn bị đồ dùng học tập cách ăn uống, vệ sinh, đánh răng, rửa mặt… Chính 10
  11. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. vì vậy ngay từ khi trẻ ở trường mầm non cô giáo phải chuẩn bị cho trẻ tâm lý sẵn sàng với những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập. - Cô giáo mầm non giúp trẻ biết tư thế ngồi đúng, cách cầm bút, mở sách, mở học liệu lấy sách vở… chính là giúp trẻ thích ứng với hoạt động học tập mới, tránh được những bỡ ngỡ ban đầu dễ gây cho trẻ những cảm giác sợ sệt, thiếu tự tin… - Ví dụ: Trong giờ học tập tô, trước khi cho trẻ tô các nét cơ bản tôi hướng dẫn trẻ cách chia vở, lấy vở, cách để sách vở vào túi đựng bài vở cá nhân của trẻ sắp xếp đẹp mắt, dễ lấy, dễ cất. Hướng dẫn trẻ cách mở vở, cách sử dụng bút chì, bút màu đúng cách, cách cầm bút, tư thế ngồi đúng. - Trong giờ hoạt động chiều ở cuối năm học, tôi bố trí sắp xếp bàn ghế cho trẻ ngồi học, cho trẻ tiếp xúc và làm quen sách, bút, cặp, thước, bảng, phấn… cô làm mẫu, hướng dẫn trẻ cách sử dụng các dụng cụ học tập đó và uốn nắn trực tiếp cho trẻ. Cho trẻ làm quen cách đọc từ, câu đơn giản như hướng dẫn trẻ đọc tên trẻ, gọi tên một số đồ vật ghi trên đồ dùng cá nhân. (Hình ảnh 8: Giờ học làm quen với đồ dùng học tập) - Ngoài ra cần chuẩn bị cho trẻ từ trường mầm non kỹ năng tụ phục vụ bản thân như tự rửa tay, lau mặt, trải chiếu, kê bàn, đánh răng, sau khi đi đại tiện, tiểu tiện. Những điều này tưởng chừng rất nhỏ nhưng vô cùng cần thiết vì khi trẻ đã được cô dạy, đã có kỹ năng thì trẻ sẽ không bị luống cuống, sợ sệt, thiếu tự tin khi vào lớp 1. - Ví dụ 2:Trong bữa ăn tôi phân công trẻ tổ 1 gấp khăn, chia thìa, tổ 2 chia cơm cho các bạn, tổ 3 lau bàn, lịch phân công của lớp nhằm rèn kỹ năng lao động tự phục vụ, phát triển thể lực, phát triển trí tuệ cho trẻ vì các nhà khoa học đã khẳng định “Những vận động bằng tay của trẻ càng khéo léo, càng phong phú bao nhiêu càng dễ hình thành các thao tác trí tuệ bấy nhiêu”, khi trẻ chia thìa, chia khăn, chia bát trẻ phải vận động, tư duy, trẻ phải đếm số lượng bàn, số bạn trong bàn để chia đồ dùng trong giờ ăn. - Hình thành ở trẻ khả năng điều chỉnh hành vi của bản thân, khả năng biết kiềm chế nhu cầu, có ý thức tổ chức kỷ luật để thích ứng với điều kiện học tập. - Việc chuẩn bị cho trẻ về mặt tinh thần cũng là một yếu tố quyết định.Cô giáo và cha mẹ thường xuyên trò chuyện, giới thiệu cho trẻ về môi trường học tập mới với bạn mới, cô giáo mới để trẻ thấy tự tin, vui vẻ và đặc biệt là luôn vươn tới, luôn mong mỏi mình sẽ học lớp 1. (Hình ảnh 9: Bé bê cơm về bàn) - Tổ chức cho trẻ làm quen trường tiểu học thông qua các đoạn video trên máy chiếu: Nhằm giúp trẻ chuẩn bị sẵn sàng bước vào lớp 1 ngoài việc trò chuyện, trao đổi, đàm thoại, xem tranh, hình ảnh về ngôi trường trẻ được học khi vào lớp 1. Ngoài ra, cô còn cho trẻ xem các đoạn vi deo về lễ chào cờ vào buổi 11
  12. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. sáng thứ 2 hàng tuần, các tiết học , nếp sinh hoạt một ngày của các anh chị lớp 1 để giúp trẻ không bị hoang mang, bỡ ngỡ, lo sợ. Trẻ được làm quen với ngôi trường, trẻ được xem các anh chị học bài, trẻ được giao lưu với cô giáo và các anh chị, trẻ làm quen với sách vở, đồng phục của trường, đồ dùng dụng cụ học tập, hoạt động học tập, thời khóa biểu, hoạt động vui chơi, lao động trong trường tiểu học… Đồng thời trẻ được giải thích vì sao cần phải đi học, vào trường Tiểuhọc phải chấp hành những nội quy, phương pháp học tập mới, học nhiều môn học khác nhau, và phải làm bài tập,. - Ví dụ: Trẻ được quan sát các anh chị học trong một tiết học, với cách cô giáo cầm phấn viết trên bảng và giảng bài, trẻ được làm quen với cách học, cách cô đưa câu hỏi và các anh chị trả lời, trẻ sẽ có thêm kinh nghệm tích lũy cho bản thân mình và không còn thấy quá lo lắng mà kéo theo là tâm trạng háo hức được ngồi học giống các anh chị. * Kết quả: 99% trẻ lớp tôi có kỹ năng, trẻ kiên trì, biết tự thực hiện những nhiệm vụ đơn giản, có kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập và chăm sóc bản thân, trẻ vui vẻ, đi học đủ, đúng giờ, thích được vào lớp 1. 3.5. Biện pháp 5: Cung cấp đầy đủ kiến thức cho trẻ: Ở trường tiểu học, hoạt động chủ yếu của trẻ là hoạt động học, trẻ phải tập trung, chú ý trong giờ học và đòi hỏi duy trì sự chú ý của trẻ trong thời gian khá dài, do vậy khi ở trường mầm non phải tập cho trẻ sự chú ý trong khoảng thời gian nhất định phù hợp với độ tuổi. Những hoạt động ở trường mầm non như hoạt động âm nhạc, làm quen với toán, làm quen chữ cái, tạo hình, văn học, khám phá khoa học, khám phá xã hội, hoạt động góc, hoạt động lao động… nhằm phát triển trí tuệ, ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua các môn học, trẻ có kỹ năng tự tin, mạnh dạn và duy trì sự chú ý của trong thời gian dài. Vì thế, cô giáo cần thực hiện đầy đủ và tổ chức tốt, linh hoạt, sáng tạo hình thức lên lớp trong các hoạt động học ở từng chủ đề khác nhau để trẻ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng cần thiết cho độ tuổi. * Thông qua các hoạt động học: a.Hoạt động làm quen với toán: Hoạt động làm quen với toán là hoạt động rất khô khan và cứng nhắc. Đặc biệt, hoạt động hình thành các biểu tượng về số lượng và phép đếm thường lặp đi lặp lại nhiều lần các tiết học có nội dung giống nhau, chỉ khác về số lượng, nếu lặp lại khi học trẻ thường nhanh chán sẽ không thu hút được sự chú ý của trẻ. Tuy nhiên, hoạt động làm quen với toán lại là một hoạt động giúp trẻ phát triển hết khả năng tư duy, ghi nhớ, rèn luyện các thao tác trí tuệ, kích thích những hoạt động trí óc của trẻ và nó cũng là hoạt động vô cùng quan trọng khi trẻ vào lớp 1. Vì vậy, khi ở trường mầm non để giúp trẻ tiếp thu kiến thức mà cô truyền tải cô giáo phải luôn sáng tạo hình thức lên lớp, sử dụng đồ dùng trực quan sinh động, thiết kế bài giảng powerpoint để dạy trẻ, sáng 12
  13. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. tạo một số trò chơi, và việc sử dụng lời nói đầu dẫn dắt vào bài mới lạ, gây ấn tượng thì mới thu hút được sự chú ý của trẻ, làm cho trẻ hứng thú, tinh thần thoải mái khi học. - Ví dụ 1: Dạy bài khối vuông khối chữ nhật, khối cầu, khối trụ. Phần giới thiệu bài cô nói: “ Các cầu thủ bóng đá của lớp ta vừa đi thi đấu về, sau đây là lễ trao giải”, tiếng nhạc nổi lên, hai đội đi ra giơ tay vẫy. “Giải quả bóng vàng trao cho cầu thủ Nam, các con thấy bạn Nam nhận được quả bóng như thế nào?. Vào giờ học xung quanh chủ đề thể thao, hay cho trẻ xếp gôn bằng các khối và tập lăn bóng bằng các khối cầu.Trẻ rất hứng thú chơi nhưng không biết mình đang học một tiết toán về các khối. - Trò chơi toán học là một dạng của trò chơi học tập. Trẻ phải giải quyết nhiệm vụ học tập dưới hình thức chơi nhẹ nhàng, thoải mái, làm trẻ dễ dàng vượt qua những khó khăn trở ngại nhất định. Vì vậy, tôi luôn cố gắng suy nghĩ sáng tạo ra một số trò chơi mới để áp dụng vào giờ học nhằm thay đổi hoạt động chống sự chán nản, mệt mỏi, làm cho trẻ có hứng thú hoạt động. - Ví dụ 2: Trò chơi“Bàn cờ quay" - Mục đích: + Trẻ được ôn luyện củng cố kiến thức đã học số lượng. (Hình, khối…) + Luyện khả năng quan sát ghi nhớ .cho trẻ. - Chuẩn bị: Tùy theo chủ đề tôi lựa chọn quân cờ là những lô tô và sản phẩm tạo hình mà cô và trẻ cùng làm để cho trẻ chơi. - Cách chơi: Mỗi trẻ một rổ có 6 quân cờ là lô tô nhóm đối tượng. Bầy cờ ra và trẻ quay, khi kim chỉ vào ô có mấy chấm tròn thì chọn ngay nhóm đối tượng có số lượng bằng số chấm tròn xếp vào ô cờ của mình, nếu khi quay mà kim chỉ vào ô trống thì người đó mất lượt. Bạn nào bày được hết quân cờ trước thì bạn đó thắng. (Hình ảnh10: Bé chơi trò chơi trong giờ học toán) b. Hoạt động làm quen chữ cái: Đây là một hoạt động không thể thiếu để chuẩn bị cho trẻ có kiến thức, tự tin vào lớp 1. Với hoạt động này, trẻ được làm quen 29 chữ cái, trẻ được phát âm, đọc từ và tìm các chữ cái có trong từ có nghĩa. Để giúp trẻ hứng thú, học tốt hoạt động làm quen chữ cái cô giáo cần phải sáng tạo hình thức lên lớp, kết hợp làm bài giảng powerpoint, sáng tạo trong các trò chơi trong các tiết làm quen chữ cái và tiết ôn chữ cái tạo cho trẻ cảm giác thích thú, năng động, tích cực trong tiết học, phát triển tư duy, ngôn ngữ, tình cảm, trẻ mạnh dạn tham gia phát biểu, trẻ phát âm chính xác, nhớ các chữ cái, tìm và đọc chuẩn các chữ cái có trong từ, tên góc chơi, tên các đồ dùng và đó cũng là yêu cầu đầu tiên để trẻ tự tin bước vào lớp 1. - Ví dụ: Trong tiết làm quen chữ cái “ i, t, c” cô giáosử dụng các phần mềm đã học Power point để làm giáo án điện tử phục vụ cho giảng dạy ,thiết kế bài giảng powerpoint với các slide theo trình tự cho trẻ làm quen từng chữ cái, 13
  14. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. trẻ tích cực tham gia vào giờ học và chăm chú quan sát trên màn hình, trẻ phải dùng ngôn ngữ và diễn đạt để trả lời câu hỏi của cô như: con có nhận xét gì về đặc điểm của chữ i, lúc này yêu cầu trẻ phải tư duy và dùng khả năng ghi nhớ có chủ định để trả lời cô. Sau khi cho trẻ làm quen chữ cái i, để củng cố kiến thức cho trẻ sang phần trò chơicô yêu cầu trẻ tìm những chú vịt có chữ i lại gần với vịt mẹ, trẻ được lêndùng chuột, nhấn chuột kết hợp vận dụng kiến thức của mình để tìm các chú vịt có chứa chữ i, đếm và chọn thẻ số tương ứng. - Ngoài làm quen chữ cái còn có tiết ôn các chữ cái có tác dụng giúp trẻ ôn luyện, củng cố, ghi nhớ các kiến thức đã học. Khi trẻ được củng cố kiến thức thông qua các trò chơi trẻ vừa hứng thú chơi vừa học bài một cách nhẹ nhàng, nên tôi đã sáng tạo một số trò chơi để có thể dùng trong các tiết làm quen chữ cái, ôn chữ cái hay các tiết khác ở từng chủ đề khác nhau. (Hình ảnh 11: Trẻ làm quen chữ cái) c. Hoạt động làm quen văn học: Là hoạt động có một vai trò không thể thiếu để cung cấp cho trẻ những kiến thức và kỹ n ăng, giúp phát tri ển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, làm phong phú vốn từ, phát tri ển tính chú ý, ghi nhớ có chủ định để trẻ sẵn sàng bước vào trường tiểu học. Đặc biệt, hoạt động này giúp trẻ nắm được cách đọc sách, truyện đúng cách. Hình thành kỹ năng tiền biết đọc cho trẻ. Dựa vào tình hình của lớp, đặc điểm của từng truy ện, t ừng ch ủ đề và từng loại tiết cô có thể kể truyện cho trẻ nghe, cho trẻ kể lại truy ện, hay k ể truyện sáng tạo, đóng kịch, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, t ư duy logic, sự tự tin, giáo dục trẻ có cảm xúc và biết thể hiện suy nghĩ, hành động c ủa mình theo cái thiện đó là điều đặc biệt ở môn - VÝ dô: Ở chủ đề “Phương tiện giao thông”tôi làm đồ dùng cho tiết học như tranh truyện, phim họat hình, sa bàn, rối tay, rối bóng, để thu hút s ự t ập trung và tích cực phát biểu xây dựng bài của trẻ, kết hợp v ới ph ương pháp đàm thoại trẻ được hoạt động tích cực trong giờ học. T ận dụng các nguyên vật liệu, phế liệu để làm mô hình sa bàn, minh họa truyện “ Xe Lu và xe Ca”,ô tô từ vỏ hộp sữa, hộp bánh, cột đèn giao thông từ lõi giấy vệ sinh và thìa sữa chua, hoa từ chai lavi và giấy kẹo nhằm giúp trẻ vô cùng hứng thú. - Tôi sử dụng bìa cát tông tạo hình thành khung sau đó trang trí nhân vật, khung rối để tạo hứng thú cho trẻ trong tiết văn học. - Ở góc văn học tôi trang trí hình ảnh đẹp mắt, làm nhiều đồ dùng , đồ chơi để trẻ vào hoạt độngnên trẻ rất thích thú. (Hình ảnh 12: Bé chơi ở góc thơ truyện) d. Hoạt động giáo dục âm nhạc:Âm nhạc là món ăn tinh thần với những ngôn ngữ riêng đó là giai điệu, âm sắc, cường độ, nhịp độ, tiết tấu giúp trẻ hồn nhiên, vui tươi, nhí nhảnh, đáng yêu, đôi lúc lại nhẹ nhàng, da diết cho trẻ khám phá bao điều bí ẩn bởi thế giới xung quanh. Hoạt động âm nhạc không những 14
  15. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. phát triển ngôn ngữ, tình cảm, mà còn phát triển trí tuệ cho trẻ, trẻ phải tập phân tích, so sánh, phán đoán tên bài hát khi nghe giai điệu bài hát đó, đoán tên dụng cụ khi nghe âm thanh của nó. Để tạo cho trẻ có cảm giác tự tin, mạnh dạn thể hiện cảm xúc, trẻ hào hứng tham gia biểu diễn các bài hát, bài múa, vận động cô giáo cần linh hoạt thay đổi nhiều hình thức tổ chức khi lên tiết, chuẩn bị đồ dùng đẹp, mới lạ, sáng tạo phục vụ cho tiết dạy. - Ví dụ: Với tiết tổng hợp biểu diễn chào mừng ngày 8.3 ngoài các đồ dùng sẵn có của nhà trường tôi đã làm thêm một số đồ dùng ở góc âm nhạc như từ những gáo dừa bỏ di tôi dùng sơn màu vẽ lên những hoa văn và khi sử dụng sản phẩm phát ra những âm thanh rất vui, hay những chiếc phách trẻ được tết nơ xinh xắn, những chiếc đàn làm từ những tấm nhựa kết hợp đề can tạo ra những dụng cụ đẹp mắt và trẻ rất thích được sử dụng. - Với loại tiết dạy trẻ vận động theo tiết tấu chậm cô giáo cho trẻ vận động dưới nhiều hình thức theo tiết tấu chậm như dùng các dụng cụ âm nhạc, vỗ cánh tay, chỉ ngón tay, dậm gót chân, lắc đầu…tôi còn sáng tạo hình thức cho trẻ khiêu vũ và một bạn khác đánh đàn để thay đổi hình thức tổ chức cũng như phát huy khả năng của mình trước đám đông.Ngoài ra, và các tiết học khác cô giáo đều lấy trẻ làm trung tâm, chủ động sáng tạo trong tiết dạy, linh hoạt, tích hợp, thay đổi hình thức tổ chức để lôi cuốn sự hứng thú của trẻ trong giờ học. (Hình ảnh 13: Bé chơi ở góc âm nhạc) * Thông qua các hoạt động chơi: a. Trong hoạt động góc:Hoạt động góc là một quá trình cô giáo tổ chức, hướng dẫn giúp đỡ trẻ tái tạo lại những kiến thức trẻ đã được học, được nhìn thấy, được nghe thấy, trẻ muốn bắt chước, muốn làm người lớn, muốn tham gia vào xã hội người lớn theo cách riêng của trẻ. Khi chơi trẻ được phát huy tính tích cực, được thể hiện cái tôi của mình, trẻ được trao đổi, phát triển khả năng tư duy, trí tưởng tượng, sự sáng tạo, thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ, tình cảm qua việc tự chọn góc chơi, chọn chủ đề cho buổi chơi, chọn bạn chơi, tự thỏa thuận và phân vai chơi trong nhóm. Vì vậy, để tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ tôi xây dựng các góc phù hợp với mục tiêu và yêu cầu giáo dục theo chủ đề, đảm bảo thẩm mỹ, có nhiều góc mở để trẻ được tích cực hoạt động, có nội quy từng góc chơi. Vị trí các góc bố trí hợp lý, thuận tiện cho trẻ hoạt động. Thay đổi vị trí, sắp xếp lại một số góc sau mỗi chủ đề tạo cảm giác mới lạ, kích thích hứng thú của trẻ. - Ví dụ 1: Góc xây dựng cần khoảng rộng nhất, có 3 mặt trống để cho trẻ đến thăm quan, nhận xét công trình xây dựng của các bác xây dựng - Đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu trong các góc đẹp, sáng tạo, thay đổi theo chủ đề, dễ thấy, dễ lấy, kích thích hứng thú của trẻ khi chơi. - Cô bao quát, giúp đỡ trẻ khi cần thiết nhằm giúp trẻ có thêm ý tưởng, kỹ năng, bổ xung kiến thức cần thiết cho vai chơi. 15
  16. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. - Trong quá trình trẻ chơi cô luôn bao quát trẻ, hướng dẫn, nhắc nhở và điều chỉnh hành vi chơi của trẻ để lần sau trẻ chơi tốt hơn. Thông qua đó giáo dục trẻ có hành vi, thói quen giao tiếp, ứng xử tốt, có một số kỹ năng sống cơ bản để chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1. (Hình ảnh 14: Bé chơi ở góc nấu ăn) (Hình ảnh 15: Bé chơi ở góc thiên nhiên) b. Trong hoạt động ngoài trời: - Cô cho trẻ thăm quan trường, lớp, giới thiệu cho trẻ các dãy phòng học, các phòng chức năng, quan sát cây cối, đồ dùng, đồ chơi trong trường. Thông qua đó giáo dục trẻ yêu trường mến lớp, thích được đi học, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi của nhà trường, biết chăm sóc bảo vệ cây cối trong trường và thi đua cùng nhau giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. - Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động ở ngoài trời giúp cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh. Khi trẻ chơi các đồ chơi ngoài trời cô hướng dẫn, nhắc nhở trẻ chơi đúng cách để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho các bạn. - Ví dụ 1: Cô cho trẻ quan sát , gọi tên, nhận xét vườn rau của bác lao công trong trường.Hướng dẫn trẻ cách chăm sóc để trẻ giúp bác lao công chăm sóc vườn rau như: nhặt cỏ, bắt sâu, tưới rau...Trẻ rất thích thú và phấn khởi cảm thấy mình lớn hơn, làm được việc có ích, được cô giáo khen ngợi. (Hình ảnh 16: Trẻ chơi đồ chơi ngoài trời) (Hình ảnh 17: Bé chơi trò chơi“ Vận chuyển lương thực”) 3.6. Biện pháp 6: Cung cấp kỹ năng giao tiếp cho trẻ a. Trong hoạt động thăm quan dã ngoại. - Môi trường cho trẻ hoạt động tham quan giã ngoại có ý nghĩa rất quan trọng, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ, hấp dẫn, các kiến thức kỹ năng của trẻ được củng cố và bổ xung một cách nhẹ nhàng trong trí nhớ của trẻ, giúp trẻ có những trải nghiệm, được tìm tòi, khám phá thực tế, cung cấp kiến thức, cung cấp kỹ năng sống cho trẻ và các mối quan hệ xã hội trẻ được làm quen như các bạn trường khác, các cô giáo, người lớn xung quanh, bước đầu hình thành cho trẻ khả năng tự lập khi sắp vào lớp 1. - Ví dụ: Kết hợp với nhà trường tổ chức cho trẻ đi thăm trang trại Erahouse, Time city trẻ được tham gia vào rất nhiều hoạt động và trò chơi, trẻ đã có những trải nghiệm được làm những nghề mà mình yêu thích, trẻ biết thể hiện vai chơi, biết phân vai chơi trong nhóm, trẻ trao đổi, thỏa thuận, nhường bạn chơi nhằm phát triển ngôn ngữ, tình cảm cho trẻ. Khi trẻ chơi, trẻ biết tên một số trò chơi mới, trẻ biết cách chơi và chơi theo luật đề ra, trẻ hứng thú tham gia chơi hết mình và đạt được kết quả cao. Trò chơi: “Bé làm đầu bếp” trẻ được trải nghiệm cắt rau củ quả, rang cơm; Trẻ được tự tay in tranh “Đông Hồ”; Trẻ 16
  17. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. được tham gia chơi các trò chơi “Bắt vịt”, “Nhặt trứng gà”, “Tập làm chú bộ đội”) - Cho trẻ làm quen một số đồ dùng học tập của trường Tiểu học . Tham quan trường Tiểu học để trẻ hiểu rõ hơn về môi trường môi trường mới và các hính thức hoạt động , vui chơi ở trường Tiểu học . - Ví dụ : Trong hoạt động ngoài trời : Tôi đã đã xin phép Ban giám hiệu trường Tiểu học cho trẻ được vào tham quan trường , được xem các anh chị học bài , tập thể dục,được xem cái trống trường …..Trẻ được tự mình khám phá , tìm hiểu , trải nghiệm vì vậy trẻ rất thích thú và mong muốn được giống như các anh chị. (Hình ảnh 18: Trẻ tập làm chú lính (Hình ảnh 19:Bé chơi trò chơi bắt vịt cứu hỏa ở Timecity) ở nông trại Erahouse) (Hình ảnh 20: Trẻ tham gia thời trang) (Hình ảnh 21: Bé được trải nghiệm các trò chơi) (Hình ảnh 22: Trẻ được xem các anh chị Tiểu học học tiết thể dục) (Hình ảnh 23: Trẻ được quan sát (Hình ảnh 24 :Trẻ xem lớp học , trống trường) các anh chị học ) b.Thông qua các ngày lễ, ngày hội: - Để dạy trẻ biết cách ứng xử với người xung quanh, lễ phép, kính trọng người lớn, yêu quý bạn bè, biết thể hiện tình cảm của mình với người thân, thông qua các ngày lễ, ngày hội tôi giải thích giúp trẻ hiểu ý nghĩa của ngày hội đó và gợi ý giúp trẻ có ý tưởng làm món quà tặng người thân của mình. _ Trẻ được trải nghiệm các trò chơi, được trải nghiệm thực tế để hiểu và có tình yêu quê hương đất nước , yêu các nét đẹp truyền thống của con người Việt Nam . - Ví dụ : nhà trường tổ chức “Chợ quê” cho trẻ được trải nghiệm . - Trẻ được hòa mình vào niềm tự hào , đam mê , niềm vui chung của đất nước. -Ví dụ: Trẻ được nhà trường tổ chức cổ vũ bóng đá cho đội tuyển U23 diễn ra vừa qua . - Ví dụ: Ngày“ Phụ nữ việt nam 20-10”, “Quốc tế phụ nữ 8 - 3” tôi gợi ý các con muốn làm món quà gì về tặng bà, tặng mẹ... và khi trẻ nêu ý tưởng làm bưu thiếp, vẽ tranh thì cô giáo là người bạn đồng hành cùng giúp đỡ trẻ nếu trẻ còn luống cuống. *Kết quả: 100% trẻ ngoan ngoãn, cư xử đúng mực, chào hỏi lễ phép với mọi người, biết thể hiện tình cảm của mình với mọi người xung quanh. (Hình ảnh 25: Bé gói bánh trưng tại hội chợ quê) (Hình ảnh 26: Bé nặn bánh trôi) 4.Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 4.1. Đối với bản thân ( giáo viên) 17
  18. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. - Giáo viên yên tâm tập trung vào công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ khi không còn phụ huynh hỏi cô bao giờ con biết viết, biết đọc…. - Buổi chiều không còn các cháu bố mẹ xin đón về sớm để đi học lớp học trước chương trình lớp 1, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên khi tổ chức hoạt động chiều như rèn kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng vệ sinh, làm bài vở TCHT. 4.2. Đối với học sinh: - 98% trẻ nắm được kiến thức theo độ tuổi, nhận biết và phát âm chính xác 29 chữ cái. - Các cháu trong lớp tôi đều khoẻ mạnh, da dẻ hồng hào, vận động nhanh nhẹn, có khả năng đề kháng với các bệnh dịch, trẻ đi học đều, 98% trẻ tăng cân qua các kỳ cân, 98% trẻ không mắc dịch bệnh sởi, thủy đậu. - 95,5% trẻ thông minh, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia vào các hoạt động nhằm phát triển khả năng tư duy, ghi nhớ có chủ định, phát huy khả năng sáng tạo cho trẻ. Ngôn ngữ của trẻ phát triển rõ ràng mạch lạc, trẻ biết diễn đạt thể hiện ý kiến và giải thích cho người khác hiểu. - 100% trẻ biết nghe lời cô giáo, vâng lời, lễ phép với người lớn, biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ bạn. - 98% trẻ xếp loại “Đạt” qua bảng theo dõi, đánh giá sự phát triển của Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi cuối năm học. - 100% trẻ yêu mến các cô và mong muốn được học lớp 1. 4.3. Đối với phụ huynh: - Sau một thời gian thực hiện một số biện pháp trên tôi tiến hành lấy ý kiến của các bậc phụ huynh với câu hỏi như ở lần 1 và thu được kết quả như sau: - Qua cách tuyền truyền tư vấn, sự trao đổi hàng ngày cũng như vào các buổi họp phụ huynh đã giúp cho phụ huynh nhận thức được ý nghĩa của việc chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp một là cấp bách và cần thiết với trẻ 5 tuổi. Bản thân các bậc phụ huynh đã hiểu rõ và không còn nôn nóng cho con đi học trước chương trình lớp 1 khi đang ở trường mầm non. *Kết quả đánh giá trẻ sau một năm áp dụng các biện pháp được thể hiện qua bảng sau: Trẻ nắm được Trẻ có kỹ Trẻ mong Nội Trẻ có thể lực kiến thức theo năng giao tiếp muốn được dung và tâm lý tốt độ tuổi với mội người học lớp 1 Đầu năm Tổng số Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ 18
  19. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. trẻ 24 27 23 28 19 32 20 31 Tỷ lệ % 47,0% 53,0% 45,0% 55,0% 37,0% 63,0% 39,0% 61,0% Cuối năm Tổng số trẻ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ 50 1 50 1 49 2 51 0 Tỷ lệ % 98,0% 2,0% 98,0% 2,0% 95,5% 4,5% 100 % 0% 19
  20. “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 ở trường mầm non”. III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. 1. Kết luận: - Việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 vô cùng cần thiết và quan trong ở mọi thời đại đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, việc làm này được thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoạt động, từ đơn giản đến phức tạp để giúp trẻ lĩnh hội và tiếp thu kiến thức, kỹ năng cơ bản phù hợp với độ tuổi, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, có kỹ năng giao tiếp đặc biệt trẻ háo hức được vào lớp một. - Trên đây là một vài sáng kiến nhỏ của tôi nhằm góp phần nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo. Kính mong hội đồng nhà trường xét duyệt, góp ý để đề tài nghiên cứu của tôi đạt kết quả cao hơn nữa. 2. Bài học kinh nghiệm. Từ những kết quả trên tôi đã rút ra được kinh nghiệm cho bản thân như sau: - Để việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp 1 giáo viên phải nắm chắc đặc điểm tâm lý của lứa tuổi, cần tổ chức tốt chế độ sinh hoạt hàng ngày cho trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực của trẻ. Tạo điều kiện và khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động. - Giáo viên phải bám sát kế hoạch của lớp, trường từ đầu năm và thực hiện đúng các chỉ số của Bộ chuẩn trẻ 5 tuổi giúp trẻ khỏe manh, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin, có kiến thức và kỹ năng cần thiết để bước vào lớp1. - Thường xuyên học tập để nâng cao trình độ, chuyên môn. Luôn tìm tòi, nghiên cứu để tạo ra cái mới học hỏi đồng nghiệp rút ra kinh nghiệm cho bản thân. - Để bắt nhịp với thời đại và những đổi mới trong giáo dục là ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, giáo viên cũng cần tìm tòi những nội dung và những thông tin cần thiết để thay đổi hình thức, gây hứng thú cho trẻ nhằm phát huy tính tích cực cho trẻ trong các tiết học. - Thay đổi không khí lớp học, sáng tạo nhiều trò chơi mới, làm đồ dùng trực quan đẹp, hấp dẫn phù hợp với trẻ. - Phối hợp với phụ huynh để thống nhất cùng quan điểm giáo dục trẻ. 3. Khuyến nghị: - Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia nhiều buổi chuyên đề và kiến tập cấp Quận, cấp trường. - Giáo viên luôn học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ chăm sóc giáo dục trẻ. - Phụ huynh luôn quan tâm ủng hộ nhiệt tình hơn nữa mọi phong trào và hoạt động của nhà trường. Tôi xin chân thành cảm ơn! 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2