intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm đánh giá thực trạng đặc điểm tình hình của trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi đưa ra những giải pháp để giúp trẻ chuẩn bị tâm thế bước vào lớp 1; Tìm ra hệ thống các phần mềm, ứng dụng bổ trợ trong việc xây dựng video giáo dục cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG MẦM NON C TỨ HIỆP MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHUẨN BỊ TÂM THẾ SẴN SÀNG CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI VÀO LỚP 1 Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non Tác giả : Nguyễn Hải Vân Đơn vị công tác: Trường MN C xã Tứ Hiệp Chức vụ : Giáo viên. NĂM HỌC 2021 – 2022
  2. 2 MỤC LỤC PHẦN NỘI DUNG TRANG A ĐẶT VẤN ĐỀ 1 I Lí do chọn đề tài 1 II Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu 2 1 Đối tượng khảo sát, thực nghiệm 2 2 Phạm vi nghiên cứu và úng dụng 2 3 Ý nghĩa của các vấn đề nghiên cứu 2 4 Phương pháp nghiên cứu 2 5 Thời gian nghiên cứu 2 B GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề 3 I nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm. II Thực trạng vấn đề 4 1 Đặc điểm tình hình 4 2 Thuận lợi. 5 3 Khó khăn. 5 III Các biện pháp tiến hành 6 Tự học, tự bồi dưỡng, nghiên cứu tài liệu về một số nội dung 1 6 chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 Xây dựng kế hoạch nội dung chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 2 7 bám sát theo chương trình giáo dục mầm non Đổi mới, áp dụng công nghệ thông tin tạo video, trò chuyện 3 10 zoom. Tuyên truyền kết nối với phụ huynh trong việc chuẩn bị tâm thế 4 12 cho trẻ vảo lớp 1 IV Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 13 C KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 15 I Kết luận 15 II Khuyến nghị 15
  3. 1 PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài. Phát triển toàn diện cho trẻ 5-6 tuổi chuẩn bị tâm thế vào lớp 1 là chìa khóa vàng mở ra cánh cửa trí tuệ. Giúp cho trẻ thông minh hơn và tiếp cận được các lĩnh vực 1 cách dễ dàng hơn: 6 năm đầu đời là giai đoạn quan trọng nhất vì lúc này não bộ của trẻ phát huy 70-80% liên kết các tế bào thần kinh, vì thế đây là thời điểm vàng để có thể tối ưu hóa quá trình phát triển các kỹ năng cần thiết cho trẻ chuẩn bị hành trang vào lớp 1. Khi trẻ có các kỹ năng cơ bản: Cầm bút, tư thế ngồi, trẻ được làm quen con số, chữ cái và các kỹ năng cơ bản khác tốt thì các con sẽ có cơ hội thành công nhiều hơn. Vì thế chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp là việc làm hết sức quan trọng, để tạo tiền đề vững chắc cho trẻ trong việc học đọc, học viết khi trẻ lên một cấp học mới. Trẻ sử dụng các kỹ năng cơ bản tốt giúp trẻ diễn đạt rõ ràng những suy nghĩ, mong muốn của mình với mọi người và biết bày tỏ cảm xúc trước cái đẹp của thế giới xung quanh trẻ. Đúng như lời Bác Hồ của chúng ta đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan” Thật vậy, trẻ em trông như một búp non nếu được chăm sóc chu đáo thì chắc chắn chồi non sẽ phát triển tốt. Cũng như con người nếu được chăm sóc có sự đầu tư ngay từ nhỏ thì trẻ sẽ dần dần lớn lên và phát triển toàn diện cả về “đức, trí, lao, thể, mỹ”. Khi trẻ ở lứa tuổi mầm non trẻ được chăm bẵm yêu thương với những bài đồng dao, bài thơ, bài hát có tiết tấu vui tươi, ngộ nghĩnh, tình cảm, bé thích và nhớ nhanh. Trường mầm non là nơi trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học”. Khi trẻ chuẩn bị chuyển sang lớp 1, sang môi trường hoàn toàn mới lạ, khác với môi trường mẫu giáo. Trẻ phải ngồi học ngay ngay ngắn, phải tuân thủ các quy định, nội quy của trường, của lớp. Sự thay đổi này sẽ làm trẻ bỡ ngỡ, dễ bị hoang mang, lo sợ, dao động về mặt tâm lý, khó tiếp cận và khó có thể thích nghi ngay được. Và tôi nhận thấy đa số phụ huynh có tâm lý nôn nóng và sợ con mình không theo kịp chương trình lớp một nên cho đi học trước để trẻ biết đọc, biết viết, biết làm toán... dù nhiều phụ huynh vẫn biết việc học trước là không nên. Tuy nhiên trong những năm học gần đây, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp nên học sinh trên cả nước nói chung và trẻ mầm non nói riêng không thể tiếp tục đến trường để học tập gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đảm bảo nhu cầu học tập, chế độ sinh hoạt và việc tiếp thu kiến thức của trẻ. Để thích ứng với thời điểm hiện tại, ngành giáo dục cũng đã đưa ra các phương án hữu hiệu phù hợp với điều kiện sẵn có để có thể đáp ứng phần nào
  4. 2 nhu cầu học tập, tiếp thu kiến thức ở trẻ với phương châm “Ngừng đến trường nhưng không ngừng học tập”. Phòng giáo dục & đào tạo huyện Thanh Trì đã có kế hoạch và chỉ đạo các trường học trên địa bàn tận dụng các phương tiện, nền tảng mạng xã hội để xây dựng video hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ học tại nhà trong mùa dịch, cũng như truyền tải kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà đến phụ huynh. Qua các video clip hướng dẫn sẽ giúp phụ huynh tự tin, mạnh dạn, yêu thích và dành thời gian nhiều hơn cho việc hướng dẫn con học tập trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nhà. Bản thân là một giáo viên luôn tâm huyết với nghề, tôi thực sự trăn trở rằng làm thế nào để trong thời gian nghỉ dịch ở nhà mà trẻ vẫn được học tập, được cung cấp các kiến thức ở trên lớp một cách tương đối dầy đủ cũng như phụ huynh sẽ có thêm hiểu biết, phối kết hợp cùng giáo viên trong việc chăm sóc giáo dục trẻ học tốt nhất tại nhà để chuẩn bị mọi tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Nắm được tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc dạy trẻ biết những kỹ năng cơ bản chuẩn bị tốt mọi tâm thế cho trẻ vào lớp 1 trong năm học này tôi đã mạnh dạn tìm hiểu và chọn đề tài: ‘‘Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1” để nghiên cứu trong năm học 2021-2022. II. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu 1. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm: + Trẻ mẫu giáo lớn 5–6 tuổi tại lớp MGL A2 trường mầm non C xã Tứ Hiệp. 2. Phạm vi nghiên cứu và ứng dụng: + Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng đặc điểm tình hình của trẻ mầm non 5-6 tuổi tại trường mầm non nhằm phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ, giúp trẻ chuẩn bị tâm thế sẵn sàng vào lớp 1. + Ứng dụng: Công nghệ thông tin vào việc thiết kế video - Powerpoint bài giảng, phát triển cho trẻ toàn diện theo 5 lĩnh vực. 3. Ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu: + Đánh giá thực trạng đặc điểm tình hình của trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi đưa ra những giải pháp để giúp trẻ chuẩn bị tâm thế bước vào lớp 1. + Tìm ra hệ thống các phần mềm, ứng dụng bổ trợ trong việc xây dựng video giáo dục cho trẻ. 4. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp quan sát - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thống kê, đối chứng 5. Thời gian nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu 01 năm: Từ tháng 06/2021 đến tháng 03/2022.
  5. 3 PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm: Chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một là mục tiêu của Giáo dục mầm non và là mục đích đầu tiên ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với trẻ. Tâm lý sẵn sàng đi học của mỗi trẻ phụ thuộc vào sự chuẩn bị đúng đắn của trường mầm non và đặc biệt là quan niệm của các bậc phụ huynh. Chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một là chuẩn bị cho trẻ toàn diện về thể lực, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, kỹ năng cần thiết trong hoạt động học tập bằng phương pháp phù hợp với sự phát triển của trẻ, cùng với sự phối hợp thống nhất giữa gia đình và trường mầm non. - Tâm thế: Là sự sẵn sàng phản ứng của cá nhân theo một hướng xác định nào đó, được hình thành trên cơ sở kinh nghiệm, tạo nên cho cá nhân đưa hoạt động của mình vào một hướng nhất định và nhất quán đối với mọi đối tượng và tình huống có liên quan với hình thức phản ứng đó. - Phát triển vận động: Là chuẩn bị cho trẻ chiều cao, cân nặng, năng lực hoạt động bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của hệ thần kinh. - Phát triển nhận thức: Là rèn cho trẻ các thao tác trí tuệ, kích thích những hứng thú với hoạt động trí óc. - Phát triển ngôn ngữ: Là phương tiện quan trọng giúp trẻ phát triển trí tuệ, tiếp thu kiến thức học tập ở trường phổ thông. - Phát triển tình cảm xã hội: Là dạy trẻ biết cách ứng xử với người xung quanh, lễ phép, kính trọng người lớn, yêu quý bạn bè, biết thông cảm và ứng xử phù hợp. - Phát triển thẩm mỹ: Là sự giáo dục và tự giáo dục, phát huy mọi năng lực bản chất người theo quy luật của cái đẹp. Như vậy, giáo dục thẩm mỹ tồn tại mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống, nó đồng nghĩa với sự hình thành thẩm mỹ. Trong mỗi giai đoạn phát triển trẻ đều mang những đặc điểm đặc trưng. Việc chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác là một sự chuyển biến mang tính nhảy vọt có sự biến đổi cả về chất và lượng. Sự phát triển ở một giai đoạn nhất định vừa là kết quả của giai đoạn trước đó vừa là tiền đề cho bước phát triển của giai đoạn tiếp theo. Nếu trẻ được phát triển tốt ở giai đoạn này cũng chính là sự chuẩn bị tốt cho giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên không phải trẻ em nào cũng dễ dàng thích nghi được vào bước ngoặt này là một sự kiện quan trọng khiến các bậc cha mẹ và các nhà giáo dục cần phải quan tâm. Một mặt là để giúp trẻ hoàn thiện những thành tựu trong suốt thời kỳ mẫu giáo, mặt khác tích cực
  6. 4 chuẩn bị cho trẻ có đủ điều kiện để thích nghi với cuộc sống ở trường phổ thông với hoạt động chủ đạo là hoạt động học tập. Bộ giáo dục đã ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em Năm tuổi và Chủ trương phổ cập mầm non cho trẻ Năm tuổi, đó chính là sự chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một. Dù trường Mầm non và Tiểu học có nhiều khác biệt nhưng trẻ đến trường Mầm non đã quen với giờ giấc, thực hiện các hoạt động theo quy định, hướng dẫn của giáo viên. Qua quá trình thực hiện, với vai trò là giáo viên trực tiếp giảng dạy, tôi nhận thấy mình phải tìm biện pháp cụ thể để chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một nhằm thực hiện mục đích đầu tiên của Bộ chuẩn và hoàn thành Chủ trương phổ cập Mầm non cho trẻ năm tuổi là rất cần thiết, rất cấp bách. Có rất nhiều phụ huynh đã sai lầm cho rằng chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là dạy cho trẻ biết đọc, biết viết, biết làm toán làm ảnh hưởng đến tâm lý và kết quả học tập của trẻ. Thực tế cho thấy rất nhiều vị phụ huynh vì quá lo lắng, quá nóng vội nên đã “sắm sửa” cho trẻ những “hành trang” không cần thiết, thậm chí rất sai lệch. Nhiều phụ huynh vì quá nôn nóng, lo lắng đã bắt con học trước cả mấy tháng hè, kể cả đánh vần, tập viết, làm toán, kể chuyện… theo sách giáo khoa lớp 1, thậm chí cả các tài liệu tham khảo, nâng cao. Chính vì vậy khi bước vào lớp 1 trẻ sẽ rất nhàm chán, mất hứng thú, chủ quan, không tập trung ngay khi các con phải học những bài học đầu tiên mà không có gì mới mẻ, thích thú. Đó là chưa kể nhiều vị phụ huynh chưa nắm được kĩ thuật tập viết đã cho con cầm bút bi, bút mực viết quá sớm. Cầm bút sai (kĩ thuật và khoảng cách) từ đầu sẽ trở thành tật hết sức khó khắc phục, chắc chắn sẽ dẫn đến viết chậm, viết xấu và ngại viết. Một vấn đề ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ ở lớp 1 đó là vấn đề từ phụ huynh, phụ huynh đa phần chưa ý thức được tầm quan trọng của học tập đối với con em mình, nên việc quan tâm, đốc thúc trẻ học là chưa cao. Hơn nữa rất nhiều phụ huynh lo lắng là thế nào để cháu vào lớp 1 học được vì cháu còn khờ và chưa biết gì cả. Nhìn kết quả hiện tại của trẻ nhiều phụ huynh và bản thân tôi cũng luôn trăn trở: Làm thế nào để trang bị cho tất cả các cháu một tâm thế vững vàng khi bước vào lớp Một. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên ngay từ đầu năm học tôi đã tìm ra một số biện pháp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1. II. Thực trạng vấn đề 1. Đặc điểm tình hình Trường nằm trên một xã ven đô nằm ở vị trí trung tâm huyện Thanh Trì và đang trong thời kỳ đô thị hoá. Đời sống của nhân dân trong xã ngày một nâng cao, trẻ em được quan tâm nhiều hơn. Có nhiều khu chung cư đang xây dựng và
  7. 5 nhiều hộ dân ở nơi khác chuyển đến mua đất làm nhà, thuê trọ... Vì vậy, dân số ngày càng tăng, có nhiều trẻ trong độ tuổi mầm non đến trường. Trường được thành lập từ ngày 15/7/2021 trên cơ sở chia tách từ trường mầm non B xã Tứ Hiệp, điểm trường nằm trong địa bàn khu dân cư thuận tiện cho phụ huynh đưa trẻ đến trường. Năm học 2021 - 2022, nhà trường đón hơn 539 học sinh với 16 lớp trong đó 04 lớp MGL, 06 lớp MGN, 04 lớp MGB, 02 lớp Nhà trẻ Năm học 2021- 2022 tôi được nhà trường phân công dạy lớp MGL A2 với sĩ số là 42 học sinh. Trong đó có 20 học sinh nam và có 22 học sinh nữ. Gồm 02 giáo viên. Trong thời gian thực hiện đề tài này tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau: 2. Thuận lợi: Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo cấp trên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của Ủy ban nhân dân xã trong việc chú trọng đầu tư phát triển nhà trường cả về cơ sở vật chất đến đời sống của giáo viên cũng như các vấn đề về chăm sóc, giáo dục trẻ. Đó là một điều kiện thuận lợi cho bậc học mầm non trong toàn xã. Ban giám hiệu vững về chuyên môn luôn chỉ đạo sát sao đến từng giáo viên và luôn quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất và chuyên môn, bồi dưỡng phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non, tạo mọi điều kiện để giáo viên thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới. 2/2 giáo viên đứng lớp đều có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực sư phạm, có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề mến trẻ, luôn tìm tòi sáng tạo trong giảng dạy cũng như làm đồ dùng đồ chơi và thiết kế giáo án điện tử cho các hoạt động. Bản thân được đào tạo chính quy, có trình độ chuyên môn chuẩn, nắm chắc phương pháp tổ chức, hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ và các mục tiêu đánh giá trẻ em 5 tuổi. Phụ huynh luôn nhiệt tình phối hợp cùng cô trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà khi trẻ chưa được đến lớp. 100% trẻ trong lớp học qua lớp mẫu giáo nhỡ nên nhận thức của trẻ theo độ tuổi khá đồng đều. 3. Khó khăn: - Phụ huynh của lớp chủ yếu là lao động tự do nên việc chú trọng đầu tư vào việc học tập cho trẻ ở tuổi mầm non còn hạn chế. Một số phụ huynh đi làm công ty bận từ sáng đến chiều. Buổi tối bận việc gia đình nên không có thời gian
  8. 6 tương tác trên zalo nhóm lớp, không thường xuyên cho trẻ xem video bài dạy cô gửi. Đặc biệt một số trẻ phải ở nhà với ông bà vì bố mẹ đi làm xa nhà, đi làm công ty nên càng ít nhận được sự quan tâm giáo dục thực sự. - Một số phụ huynh quan niệm rằng trẻ phải biết đọc, biết viết trước khi vào lớp Một, bất chấp nguyên tắc đòi hỏi sự phù hợp giữa nội dung, phương pháp dạy học với sự phát triển tâm sinh lý ở lứa tuổi này, ép trẻ học quá sớm vô tình làm mất đi sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ sau này. Mặt khác không ít những phụ huynh khác lại thờ ơ, bỏ mặc con trẻ không cần biết đến việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ đến trường là gì, dẫn đến hiệu quả chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một không cao. - Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, tích cực tham gia vào các hoạt động. Một số trẻ quá hiếu động, khả năng tập trung, tiếp thu kiến thức của trẻ chưa cao. Trẻ suy dinh dưỡng thấp còi tỉ lệ khá cao (3/42 trẻ) - Ngay từ đầu năm học khi được sự phân công của Ban Giám Hiệu, tôi gửi biểu mẫu khảo sát cho phụ huynh qua nhóm zalo lớp, điện thoại trực tiếp đối với 1 số phụ huynh không sử dụng zalo. Qua kết quả khảo sát đầu năm giáo viên nắm bắt được suy nghĩ và nguyện vọng của phụ huynh. Bảng khảo sát phụ huynh học sinh: Về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 (Phụ lục 1) Khảo sát chất lượng học sinh ( Phụ lục 1) Với những thuận lợi và khó khăn trên, tôi luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao hiệu quả trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp Một, đồng thời đánh thức phụ huynh, xã hội và tất cả mọi người nhận thức đúng đắn hơn tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh covid kéo dài trẻ chưa thể đến trường để sáng kiến “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5 -6 tuổi vào lớp 1” đạt hiệu quả cao nhất đáp ứng với yêu cầu thích ứng linh hoạt trong tình hình mới hiện nay. Tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp sau: III. Các biện pháp tiến hành: 1. Tự học, tự bồi dưỡng, nghiên cứu tài liệu về một số nội dung chuẩn bị tâm thế sẵn sang cho trẻ vào lớp 1. Để thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục đã đề ra thì trước tiên mỗi giáo viên phải trang bị cho mình hệ thống kiến thức phong phú chính xác và trải nghiệm các kỹ năng giáo dục thực tế. Việc đầu tiên khi có ý tưởng thực hiện đề tài này, tôi đã tìm các tài liệu về dạy trẻ các kỹ năng cơ bản: Nghe, nói, đọc, viết, tư thế ngồi, cách cầm bút,… Tôi cần phải nắm rõ hơn từng nội dung cũng như mục đích, yêu cầu của việc dạy trẻ đầy đủ hành trang cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1. Có hiểu rõ điều này
  9. 7 mới giúp tôi đưa ra các biện pháp giáo dục trẻ có đầy đủ kỹ năng, phát triển toàn diện về mọi măt: Đức- Trí- Thể- Mỹ một cách hiệu quả nhất. Để nắm được chính xác nội dung, mục đích dạy trẻ về một số biện pháp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1: - Vào đầu năm học tôi tổ chức cuộc họp phụ huynh đầu năm, thành lập nhóm Zalo lớp để tiện trao đổi tình hình học tập của trẻ và hướng dẫn phụ huynh cách dạy trẻ ở nhà khi tình hình dịch bệnh phức tạp. Tôi đã tìm và đọc các tài liệu có liên quan như: + Cuốn hành trang cho bé vào lớp 1 (NXB Kim Đồng). + Tài liệu về tâm lý học trẻ em, đặc biệt là tâm lý lứa tuổi của nhà xuất bản Đại học sư phạm Hà Nội. Hình ảnh 1: họp phụ huynh đầu năm qua zoom (Phụ lục 1) - Qua các buổi họp chuyên môn của khối, tôi thường xuyên xin ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo của ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn và trao đổi, đóng góp ý kiến về những vấn đề liên quan đến cách tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp để chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1: Làm quen với toán, làm quen chữ viết, rèn trẻ kỹ năng cầm bút, tư thế ngồi... Hình ảnh 2: Một số hình ảnh họp tổ chuyên môn qua zoom. (Phụ lục 2) - Tìm hiểu thêm các thông tin, tài liệu trên mạng Internet, sách báo, đặc biệt là các sách báo của ngành về các vấn đề dạy trẻ chuẩn bị vào lớp 1… - Tìm hiểu các tình huống về tâm lý trẻ 5-6 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 mà trẻ có thể gặp phải trong cuộc sống hàng ngày qua các bài viết trên mạng Internet, sách báo. Tôi thường xuyên nhắn tin trao đổi riêng với phụ huynh để nắm bắt tình hình học tập của các con ở nhà để ghi chép vào sổ tay đối chiếu với các tài liệu sách báo để có cơ sở thực tế trong quá trình xác định nội dung dạy trẻ chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1. Kết quả: Thông qua việc tự học tự bồi dưỡng, nghiên cứu tài liệu tôi hiểu rằng: Để dạy trẻ chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1. Cô giáo phải luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ học hỏi từ cô giáo hay bạn bè. Lắng nghe trẻ, giúp trẻ bày tỏ thái độ. Dạy trẻ cách giải quyết vấn đề, tôn trọng sở thích và tận dụng mọi tình huống để lồng ghép giáo dục trẻ. Với những cách làm trên bản thân tôi đã tích lũy được rất nhiều kiến thức, từ đó tôi lựa chọn các nội dung để lồng ghép phù hợp với trẻ. 2. Xây dựng kế hoạch nội dung chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 bám sát theo chương trình giáo dục mầm non. Trong những năm học trước trẻ được đến trường tham gia các hoạt động cùng cô giáo và các bạn, nên giáo viên dễ dàng thực hiện kế hoạch giáo dục cho
  10. 8 trẻ, cũng như trẻ có điều kiện về cơ sở vật chất để phát triển toàn diện 5 lĩnh vực cũng như chuẩn bị tâm thế cho trẻ tự tin vào lớp 1. Năm học 2021 - 2022 tình hình dịch covid - 19 diễn ra hết sức phức tạp. Trẻ chưa thể đến trường nên việc đạt được yêu cầu về chất lượng trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 không thể không chú trọng vào việc phát triển trẻ toàn diện theo 5 lĩnh vực cũng như việc đáp ứng dạy và học trong tình hình mới. Căn cứ vào phiên chế chương trình qua đó tôi đã lựa chọn và xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ theo từng tháng trong năm học cũng như lồng ghép các chủ đề sự kiện nổi bật trong tháng để từ đó gửi đến phụ huynh và học sinh những video bài giảng chất lượng và phù hợp với phát triển nhận thức của trẻ. Việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhằm đáp ứng những nội dung sau: + Thuận tiện cho phụ huynh và học sinh thao tác, thực hành. + Dễ tìm kiếm nguyên vật liệu, học cụ. + Phù hợp với chủ đề sự kiện trong tháng. Bảng kế hoạch giáo dục năm học 2021 – 2022 (Phụ lục 1) Để xây dựng kế hoạch giáo dục cho trẻ tôi luôn chú tâm phân bổ các hoạt động gửi tới phụ huynh học sinh sao cho đáp ứng đủ 5 lĩnh vực phát triển cho trẻ nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức cũng như tinh thần đáp ứng việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Như chúng ta đã biết “Sức khỏe là vàng” có sức khoẻ sẽ có tất cả, thật đúng như vậy. Thể lực chính là điều kiện quan trọng đầu tiên ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập của trẻ. Thể lực phát triển tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tư duy trí tuệ trẻ phát huy tác dụng cao nhất. Hoạt động phát triển thể lực và hoạt động phát triển trí thông minh không thể tách rời nhau nó có tác động qua lại hỗ trợ nhau. Trong hoạt động học thể chất, lồng ghép các bài vận động cơ bản, các bài dân vũ để giúp trẻ tăng cường sức khỏe dẻo dai. Tôi chuẩn bị thể lực cho trẻ không chỉ về chiều cao, cân nặng cơ thể mà còn chuẩn bị về chất đó là khả năng, năng lực hoạt động học tập bền bỉ, dẻo dai. Những hoạt động đó trẻ có thể thực hiện ngay tại nhà và không cần chuẩn bị dụng cụ cầu kỳ. Ngoài việc chú trọng phát triển thể lực cho trẻ tôi cũng chú tâm việc cân bằng dinh dưỡng cho trẻ tại nhà thông qua việc gửi zalo những video hướng dẫn chế biến món ăn do nhân viên nuôi dưỡng của nhà trường thực hiện Hình ảnh 3: Một số hình ảnh zalo lớp gửi phụ huynh video nuôi dưỡng theo chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ trong mùa dịch (Phụ lục 2). Để phát triển nhận thức cũng như ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm quan hệ xã hội cho trẻ thì việc tổ chức các hoạt động thực hành trải nghiệm cũng như rèn kỹ năng cho trẻ là rất cần thiết. Qua việc thực hành trải nghiệm, làm các thí nghiệm
  11. 9 cùng bố mẹ tại nhà trẻ được tìm tòi khám phá ra những điều trẻ chưa biết, được nêu lên những ý kiến của bản thân, đồng thời gắn kết tình cảm gia đình. Hình ảnh 4: Một số hình ảnh giáo viên hướng dẫn thực hành các hoạt động trải nghiệm, thí nghiệm (Phụ lục 2). Thông qua hoạt động làm quen chữ cái tôi luôn luôn chú ý cách rèn cho trẻ phát âm chuẩn, chính xác, dạy trẻ cách ghi nhớ, miêu tả đặc điểm, cấu tạo của các chữ cái. Tôi hướng dẫn trẻ cách đặt lưỡi và mở miệng đúng cách để phát âm cho chuẩn như những những chữ cái khác nhau về cách phát âm đó là p, q, l, m, n…. Thông qua những chữ cái trẻ làm quen sẽ hình thành cho trẻ kĩ năng phát âm chuẩn hơn sau này. Khi trẻ học qua video, dưới mỗi hình ảnh đều có chữ viết tương ứng để trẻ có thể nhìn thấy, đọc những chữ trên đó, khám phá những chữ chưa biết hay đọc, kể theo hình ảnh trên video vừa đẹp vừa sinh động thu hút trẻ học bài. Làm cho trẻ ngày càng kích thích trẻ quan sát và tìm các chữ cái để liên hệ với các chữ đã học, dòng chữ cho trẻ làm quen hàng ngày sẽ tập cho trẻ thói quen dần dần về chữ viết. Hướng dẫn trẻ kỹ năng cầm bút, tư thế ngồi chuẩn… bằng các hoạt động vui chơi để trẻ làm quen, tiếp nhận các chữ cái một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Hình ảnh 5: Một số hình ảnh hoạt động hướng dẫn trẻ học chữ cái qua video gửi phụ huynh (Phụ lục 2) Việc xây dựng môi trường chữ viết mọi lúc mọi nơi như trên, tạo cơ hội cho trẻ được tham gia tiếp cận đọc viết 29 chữ cái một cách tự nguyện tích cực và thích thú. Ví dụ: Đề tài “Nhận biết chữ cái e, ê” Đường link video: https://youtu.be/R2RbNgtc1g0 Mặc dù trẻ chưa thể đến trường do tình hình dịch bệnh covid – 19 nhưng việc cho trẻ tìm hiểu làm quen với môi trường lớp học tại trường tiểu học là vô cùng cần thiết để trẻ bước vào môi trường mới không bỡ ngỡ và lo lắng tôi đã sưu tầm cũng như chụp một số hình ảnh của các trường tiểu học trung địa bàn để giúp trẻ có nhận thức ban đầu về trường tiểu học. Hình ảnh 6: Hình ảnh các trường tiểu học trong địa bàn (Phụ lục 2) Đồng thời tôi chú trọng việc Hướng dẫn trẻ những kỹ năng vệ sinh cá nhân, tính tự lập và khả năng tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày. Giáo dục trẻ ý thức chấp hành nội qui, qui định ở trường, lớp học, những nơi công cộng, chấp hành luật an toàn giao thông. Bên cạnh đó giáo viên cần hình thành ở trẻ khả năng tự điều chỉnh hành vi của mình để thích ứng với điều kiện học tập: Tập cho trẻ khả năng biết kiềm chế nhu cầu, hành vi khi cần thiết.
  12. 10 Kết quả: Với việc xây dựng kế hoạch giáo dục theo từng tuần, tháng trong năm học cũng như lựa chọn những nội dung phù hợp, cần thiết để xây dựng nội dung giáo dục cho trẻ tôi thấy trẻ tại lớp tôi phụ trách đã tự tin hơn khi tham gia các hoạt động, trẻ ngồi ngay ngắn cầm bút đúng cách. 3. Đổi mới, áp dụng công nghệ thông tin tạo video, trò chuyện zoom. Trong những năm học trước việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ đã được lồng ghép vào những hoạt động hàng ngày của trẻ tại trường, nhưng giáo viên chủ yếu xây dựng các bài giảng điện tử powerpoint, bài giảng E-learning cho trẻ thực hành tại lớp. Để đáp ứng tình hình mới hiện nay việc xây dựng video nội dung giáo dục cho trẻ là rất cần thiết. Để xây dựng được những video chất lượng về nội dung, phong phú về hình thức và gây hứng thú cho trẻ là vấn đề được quan tâm đầu tiên. Một thực tế cho thấy rằng khi xây dựng video, clip hướng dẫn một số giáo viên còn làm theo kiểu đại trà, làm cho kịp kế hoạch đề ra dẫn đến việc các video làm ra chưa thực sự có chất lượng, hình ảnh mờ nhạt, thiếu sinh động gây sự nhàm chán cho người xem. Và bản thân tôi cũng không đồng tình với những video lấy số lượng mà không quan tâm đến chất lượng, ý nghĩa của các video làm ra. Việc đó làm mất thời gian, công sức của cả giáo viên và mất thời gian của cả các bậc phụ huynh khi bỏ thời gian theo dõi một video mà không mang lại hữu ích gì cho việc chăm sóc- giáo dục trẻ. Để giải quyết vấn đề trên tôi đã học hỏi tìm tòi và thiết kế những video sáng tạo, vui nhộn, bắt mắt, bằng các phần mềm tiện ích như: STT Tên phần mềm 1 Capcut 2 Camtasia 3 Canva 4 Powerpoint 5 Vivavideo 6 Quizzi Dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại tôi tạo hiệu ứng kết hợp với lời nói, cử chỉ điệu bộ hướng dẫn phụ huynh, sử dụng hiệu ứng âm thanh, hình ảnh thiết kế các trò chơi đơn giản để phụ huynh có thể sử dụng trực tiếp để dạy trẻ. Để thu hút được sự quan tâm, thích thú của người xem thì nội dung được xem cần phải có một ý nghĩa gì đó để người xem thỏa mãn được nhu cầu cần tìm hiểu của họ. Chính vì thế khi lên đề tài, kịch bản để xây dựng một video clip hướng dẫn phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tôi luôn cân nhắc mình phải làm sao để xây dựng nội dung cần truyền tải theo hướng ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu nhất để giúp cho phụ huynh dễ nắm bắt và thực hiện nhất.
  13. 11 Hình ảnh 7: Hình ảnh trẻ hào hứng học bài theo video cô gửi. (Phụ lục 2) Hình ảnh 8: Một số hình ảnh áp dụng ứng dụng Capcut (Phụ lục 2) Với trẻ ở độ tuổi 5-6 tuổi, tôi quan tâm đến việc lựa chọn các nội dung để hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ, nên tôi luôn lựa chọn những nội dung, kiến thức cần thiết để nhắc nhở, hướng dẫn phụ huynh thực hiện như: Động viên phụ huynh cho trẻ làm quen với các chữ số, hình học, màu sắc…, các kĩ năng tự phục vụ bản thân, làm những công việc vừa sức... Hình ảnh 9: Giáo viên hướng dẫn trẻ kỹ năng gấp quần áo. (Phụ lục 2) Ngoài ra, khi lựa chọn nội dung hướng dẫn tôi luôn nghĩ đến việc lựa chọn những đồ dùng, đồ chơi dễ tìm kiếm, dễ tận dụng và sẵn có tại gia đình nhằm giúp cho phụ huynh dễ dàng tìm kiếm, sử dụng và thực hiện với trẻ để tiết kiệm, tránh rườm rà, lãng phí. Ví dụ như: lựa chọn các đồ dùng sẵn có trong gia đình như: ly, chén, thìa, những quả bóng đồ chơi ... Lựa chọn các đồ dùng là nguyên vật liệu mở như: Lá cây, Sỏi, đá, chai nhựa, nắp chai, ... Hình ảnh 10: Hướng dẫn trẻ làm tranh sáng tạo bằng những nguyên vật liệu mở. (Phụ lục 2) Để việc chia sẻ, hướng dẫn các phương pháp dạy trẻ học đến phụ huynh đạt hiệu quả tôi luôn chú ý đến phương pháp truyền đạt của mình. Linh hoạt trong việc sử dụng hình ảnh, ngữ điệu, biểu cảm để có thể gây hứng thú, cuốn hút với người xem. Các video tôi thường ghép các thước phim hoạt hình, ghép những bản nhạc vui tươi có hình ảnh ngộ nghĩnh và xuất hiện trên màn hình với nét mặt vui tươi, tràn đầy năng lượng thể hiện sự thân thiết, gần gũi. Hình ảnh 11: Giáo viên trên video với một gương mặt vui tươi, trang phục lịch sự. (Phụ lục 2) Ngoài việc tự quay các video nói trên tôi còn tích cực sưu tầm, chia sẻ đến các phụ huynh những nội dung bổ ích, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Điển hình là các video về kỹ năng sống như: biết giữ lời hứa, không nên kiêu ngạo, bỏ rác đúng nơi quy định, kỹ năng phòng dịch, kỹ năng lễ phép khi ở nhà....Và còn hướng dẫn phụ huynh theo dõi các chương trình truyền hình như: Kênh truyền hình giáo dục quốc gia VTV7- phát sóng vào lúc 9h05 phút và lúc 20h00 phút hằng ngày, kênh truyền hình VTV1 vào thời gian 20h05 phút và kênh VTV7 vào các khoảng thời gian 9h00 phút và 20h00 phút hằng ngày để được hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý và tổ chức cho trẻ nhiều hoạt động vui chơi, học tập rất bổ ích cho trẻ. Hình ảnh 12: Một số hình ảnh giáo viên lựa chọn một số bộ phim hoạt hình hướng dẫn kĩ năng sống có sẵn trên các kênh cho trẻ theo dõi và học tập. (Phụ lục 2)
  14. 12 Hình ảnh 13: Một số hình ảnh sưu tầm chia sẻ đến phụ huynh (Phụ lục 2) Kết quả: Qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, qua các ứng dụng bổ trợ việc xây dựng video giáo dục trở nên sinh động, thu hút được sự chú ý của trẻ, trẻ hứng thú hơn khi học tập, rèn luyện cùng các cô qua các hoạt động trò chuyện giao lưu qua Zoom cũng như thông qua các video hướng dẫn. Trẻ được trực tiếp thao tác, chơi trò chơi qua các trò chơi giáo viên thiết kế. Ví dụ: Đề tài “Rèn trẻ kỹ năng ngồi đúng tư thế và cầm bút đúng cách” Đường link video: https://youtu.be/jewCzQocMIQ 4. Tuyên truyền kết nối với phụ huynh trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Như chúng ta đã thấy môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu là gia đình và nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một biện pháp không thể thiếu. Hiện tượng một số phụ huynh mới đầu năm lớp lớn đã nôn nóng cho con học chữ hoặc chiều xin đón con sớm để đưa đến cô giáo lớp 1 dạy chữ hay có nơi đến học kỳ 2 đã cho trẻ nghỉ học để đến học với giáo viên tiểu học mà bất chấp nguyên tắc đòi hỏi sự phù hợp giữa nội dung, phương pháp dạy học với sự phát triển tâm sinh lý ở lứa tuổi này, ép trẻ học quá sớm vô tình chúng ta làm mất đi sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ sau này Để trẻ phát triển toàn diện thì việc giáo dục trẻ ở gia đình là rất cần thiết chính vì thế tôi luôn kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trao đổi thống nhất về cách giáo dục phát triển của trẻ, cùng phụ huynh xây dựng kế hoạch, biện pháp chăm sóc, giáo dục thích hợp với từng trẻ. Ví dụ: Trong video hướng dẫn trẻ hoạt động làm quen chữ cái “e, ê”. Tôi hướng dẫn trẻ cách nhận biết chữ cái, cách phát âm, phân tích nét. Sau bài học, củng cố kiến thức cho trẻ bằng phần ôn luyện trò chơi. Phụ huynh sẽ cho trẻ ôn luyện tại nhà. Từ đó kỹ năng ghi nhớ mặt chữ cái và viết chữ của trẻ được phát triển tốt nhờ sự tương tác của cô và phụ huynh. Hình ảnh 14: Hình ảnh trẻ ôn luyện trò chơi chữ cái tại nhà (Phụ lục 2) Ví dụ : Trong tiết phát triển ngôn ngữ rèn kỹ năng đọc to rõ ràng: Đối với những cháu chưa biết nói tròn câu, rõ chữ tôi cũng lưu ý với phụ huynh trong việc sửa sai cho trẻ thông qua việc giao tiếp, trò chuyện với trẻ hàng ngày ở tại gia đình, ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ huynh sưu tầm những quyển truyện có hình ảnh to, rõ nét, nội dung phù hợp với trẻ 5-6 tuổi để cho trẻ làm quen. Hình ảnh 15: Hình ảnh phụ huynh ở nhà cùng trẻ. (Phụ lục 2) Để tương tác và trao đổi cùng phụ huynh nhiều hơn về tình hình học tập của trẻ, tôi còn lập nhóm trên zalo và mời phụ huynh của lớp vào nhóm để thuận tiện cho việc trao đổi những thông tin cần thiết.
  15. 13 Để công tác tuyên truyền có hiệu quả cao, giáo viên đã áp dụng một số hình thức sau: + Hướng dẫn cụ thể cho phụ huynh về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ và hiểu được cần chuẩn bị những gì khi con vào lớp 1. + Phụ huynh cần giúp trẻ dần làm quen với giờ giấc, + Cần chuẩn bị tâm lý, động viên khuyến khích trẻ trẻ, cùng trẻ đi mua sắm các đồ dùng cần thiết cho việc chuẩn bị vào lớp 1. Nhờ vậy mà phụ huynh lớp tôi đã có nhận thức đúng đắn về sự phát triển của trẻ 5- 6 tuổi, hiểu rõ tâm lí của con, giúp phụ huynh an tâm chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1. Kết quả: Thông qua công tác tuyên truyền, năm học qua các bậc phụ huynh đồng lòng, tạo điều kiện thuận lợi để con em mình tham gia các buổi trò chuyện qua zoom cũng như cho con mình thực hiện các nội dung giảng dạy qua video giáo viên gửi hàng tuần. Từ việc kết nối với phụ huynh tôi nhận thấy trẻ thêm tự tin, năng động hơn. Trẻ tự mình thực hiện được những yêu cầu của các bài học, thêm gắn kết trong gia đình trẻ. Bảng tổng hợp khảo sát học sinh cuối năm (Phụ lục 1) IV. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm Bằng những kinh nghiệm của bản thân tôi, chủ động học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước và sự hướng dẫn chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường, sự tin tưởng của phụ huynh học sinh. 100% trẻ 5 tuổi tại lớp tôi được đảm bảo nội dung giúp trẻ có tâm thế vững vàng chuẩn bị vào lớp 1. 1. Đối với học sinh: - Trẻ hứng thú khi xem video bài học, hào hứng mong ngóng từng video cô gửi để được học tập và vui chơi. - Trẻ mạnh dạn tự tin, giao tiếp cùng cô qua các buổi họp cuối tuần. - 95% Trẻ yêu thích các bài học bằng video của cô. - Ngôn ngữ của trẻ phát triển rõ ràng, mạch lạc, trẻ nói trọn câu, rõ chữ. - Phát huy và rèn luyện cho trẻ rất nhiều đức tính tốt, hạn chế tính xấu. - Trẻ thích học vẽ, hát, đọc thơ, thích nghe kể chuyện, biết kể chuyện hay, hấp dẫn, biết kể chuyện theo tranh, kể chuyện sáng tạo cho ba mẹ nghe trong suốt thời gian nghỉ dịch. - Trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái, chữ số. - Trẻ biết ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng cách. - 100% trẻ đều rất yêu mến các cô và rất thích được đi học lớp 1. 2. Đối với giáo viên:
  16. 14 - Nắm bắt được những nội dung chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, biết cách lồng ghép vào các tiết dạy phù hợp với chủ đề, tiết dạy rất sinh động kích thích sự hứng thú, phát huy tính tích cực của trẻ - Bản thân đã xác định được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non là hoạt động không thể thiếu được khi chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp Một. Từ đó có hướng đi đúng đắn, xây dựng biện pháp cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, của nhà trường. - Với sự linh hoạt trong các hoạt động học, có sự sáng tạo, đổi mới phương pháp, lồng ghép các hoạt động hấp dẫn, áp dụng tốt công nghệ thông tin vào các tiết dạy. 3. Đối với phụ huynh: - Phụ huynh học sinh rất phấn khởi khi thấy các con mỗi ngày một tự tin và tiến bộ, từ đó tham gia cùng giáo viên giúp trẻ tích lũy kinh nghiệm sống, cùng giáo viên tạo cơ hội khuyến khích trẻ tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm. - Hầu hết phụ huynh đã hiểu rõ về tầm quan trọng và chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi vào lớp 1. Tuy kết quả đạt chưa triệt để xong đây là kết quả của sự chuyển biến tích cực có sự thay đổi rõ rệt cho thấy đề tài “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế sẵn sang cho trẻ 5 – 6 tuổi vào lớp 1” có thể nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 5 tuổi trong tình hình mới, từ đó góp phần vào việc phát triển chung của nhà trường.
  17. 15 PHẦN C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Việc giúp trẻ mầm non nói chung và trẻ 5-6 tuổi nói riêng có một tâm thế sẵn sàng để bước vào lớp 1 tạo mọi cơ hội để trẻ phát huy khả năng năng lực cũng như mong muốn của mình trong tất cả các hoạt động thì các cô giáo mầm non đặc biệt là các cô giáo đứng lớp 5- 6 tuổi cần phải tích cực, chủ động, tìm tòi, sáng tạo hơn nữa trong các hình thức và phương pháp giáo dục; tích cực chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau để làm tốt nhất nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non. Đối với trẻ mầm non, vấn đề không phải dạy trẻ biết chữ, biết con số còn không phải bắt cháu ngồi im lặng nghe cô giáo giảng bài, nghe cô kể chuyện là tốt. Bí quyết thành công của cô là dạy trẻ trở thành một đứa trẻ phát triển toàn diện, có nhân cách tốt, linh hoạt, tự tin, thông minh, ham hiểu biết, năng động sáng tạo trong mọi hoạt động. Vì vậy, theo tôi nghĩ để chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1, người giáo viên mầm non cần có kiến thức sư phạm vững vàng, có năng lực chuyên môn, có tinh thần học hỏi và luôn suy nghĩ, tìm tòi sáng tạo linh hoạt trong việc tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ. Bên cạnh đó, giáo viên còn phải là tấm gương sáng cho các cháu noi theo, là người mẹ hiền thứ 2 của trẻ. Nếu làm tốt những điều này chúng ta đã góp phần vào việc chăm sóc tốt những mầm non tương lai của đất nước, tiếp những bước đi vững vàng vào tương lai của trẻ, để các cháu được vui chơi học tập dưới mái trường an toàn và thân thiện, tạo mọi điều kiện tốt nhất để tất cả mọi trẻ đều đối xử công bằng, tất cả mọi trẻ đều hứng thú đến trường đến lớp, để “mỗi ngày đến trường của trẻ là mỗi ngày vui”. 2. Khuyến nghị: Trên đây là một số biện pháp tôi đã áp dụng thành công “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5 – 6 tuổi vào lớp 1” đạt kết quả cao nhất. Tôi mạnh dạn đưa ra một số đề xuất một số ý kiến sau: - Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục tham mưu với cấp trên để đầu tư thêm cho trường một số trang thiết bị hiện đại như: Bảng thông minh, đồ dùng học liệu Monstessori … để công tác chăm sóc giáo dục trẻ được đạt hiệu quả hơn. - Phải có trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc phụ huynh. - Tăng cường học hỏi, đổi mới các hình thức giáo dục trẻ để đạt hiệu quả tốt nhất về tâm thế bước vào lớp Một cho trẻ. - Thường xuyên tổ chức các hoạt động cho trẻ thực hành như: tham quan trường tiểu học, sử dụng đồ dùng học tập, làm các đồ dùng học tập….
  18. 16 Trên đây là bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi trong việc “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5 – 6 tuổi vào lớp 1”. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, chị em đồng nghiệp để giúp tôi có thêm kinh nghiệm chỉ đạo nhà trường đạt kết quả cao hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Hà Nội, ngày 25 tháng 4 năm 2022. Người viết Nguyễn Hải Vân
  19. PHỤ LỤC 1 - Bảng khảo sát học sinh đầu năm học: Tổng số PTTC PTNT PTNN PTTC - QHXH trẻ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Tỉ lệ 42 trẻ 24 18 20 22 23 19 24 18 Tỷ lệ % 57,1 42,9 47,7 52,3 54,7 45,2 57,1 42,9 - Bảng khảo sát học sinh cuối năm học: Tổng số PTTC PTNT PTNN PTTC - QHXH trẻ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Tỉ lệ 42 trẻ 39 03 41 01 41 01 42 0 Tỷ lệ % 93 7 97,6 2,4 97,6 2,4 100 0 - Phiếu khảo sát học sinh đầu năm: - Phiếu Khảo sát học sinh cuối năm:
  20. - Phiếu khảo sát PHHS: Về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. - Bảng tổng hợp khảo sát phụ huynh đầu năm: Về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2