intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp đảm bảo an toàn và phòng chống cháy nổ trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp đảm bảo an toàn và phòng chống cháy nổ trong trường mầm non" được hoàn thành với các biện pháp như: Xây dựng hồ sơ theo dõi hoạt động phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Thành lập lực lượng phòng cháy chữa cháy của nhà trường; Kiểm tra đánh giá thực trạng công tác phòng cháy chữa cháy của nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp đảm bảo an toàn và phòng chống cháy nổ trong trường mầm non

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG MẦM NON TẢ THANH OAI B MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO AN TOÀN VÀ PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ TRONG TRƯỜNG MẦM NON Lĩnh vực/môn : Chăm sóc nuôi dưỡng Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Đinh Thị Hồng Trang Đơn vị công tác : Trường mầm non Tả Thanh Oai B Chức vụ : Nhân viên nuôi dưỡng Năm học: 2022-2023
  2. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Khoa học và công nghệ huyện Thanh Trì Ngày tháng Nơi công tác Chức Trình độ Họ và tên Tên sáng kiến năm sinh danh chuyên môn Một số biện pháp đảm bảo an toàn Đinh Thị Trường Mầm Nhân Cao đẳng và phòng chống Hồng 20/11/1978 non Tả Thanh viên nuôi nấu ăn cháy nổ trong Trang Oai B dưỡng trường mầm non. 1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chăm sóc nuôi dưỡng 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 05/09/2022. 3. Mô tả bản chất của sáng kiến: Biện pháp 1: Xây dựng hồ sơ theo dõi hoạt động phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Thành lập lực lượng phòng cháy chữa cháy của nhà trường. Nắm được tầm quan trọng của việc xây dựng hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong nhà trường. Năm học này đồng chí hiệu trưởng đã lập đầy đủ, hoàn thiện hồ sơ bao gồm tất cả các công văn, quyết định, các biên bản liên quan theo đúng quy định tại điều 4 Thông tư số 149/2020/TT-BCA và khoản 2 điều 9 thông tư số 08/2018/TT-BCA xây dựng được các phương án, lập kế hoạch tự thực tập các phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đưa ra các tình huống giả định để bố trí lực lượng tham gia diễn tập phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy của nhà trường. Xây dựng một lực lượng cơ động xuyên suốt được phân công, giao nhiệm vụ cụ thể, được cử đi học tập đào tạo có bài bản và được cấp chứng nhận nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Kết quả: Đoàn kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy công an huyện Thanh Trì đã kiểm tra và ghi nhận việc chấp hành tốt quy định của Bộ công an trong việc nhà trường đã xây dựng hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.
  3. Lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở gồm 15 thành viên luôn sẵn sàng tâm thế chiến đấu, nghiêm túc chấp hành lệnh phân công điều động của cấp trên khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra. Biện pháp 2: Kiểm tra đánh giá thực trạng công tác phòng cháy chữa cháy của nhà trường. Chuẩn bị bước vào năm học mới 2022-2023 Ban giám hiệu trường mầm non Tả Thanh Oai B đã kết hợp với phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ công an huyện Thanh Trì đã về kiểm tra cơ bản và đánh giá thực trạng công tác phòng cháy chữa cháy của nhà trường. Các hạng mục được kiểm tra bao gồm: Kiểm tra về hướng di chuyển giao thông, kiểm tra nguồn cung cấp nước đã đảm bảo tốt cho công tác chữa cháy. Kiểm tra các phương tiện chữa cháy tại chỗ phát hiện một số dụng cụ, thiết bị xuống cấp chưa đạt yêu cầu. Kiểm tra các chất gây cháy và nhận định đây là một môi trường giáo dục nên có rất nhiều các đồ dùng, vật liệu dễ sinh ra hỏa hoạn. Kết quả: Sau khi kiểm tra đánh giá công tác phòng cháy chữa cháy tại cơ sở, đồng chí Hiệu trưởng đã xây dựng kế hoạch lập dự trù kinh phí, từ đó có kế hoạch đầu tư, sửa chữa, lắp đặt, thay mới các thiết bị thiết yếu. Chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường sắp xếp lại các đồ dùng, thiết bị giảng dạy theo trật tự, gọn gàng, luôn đề cao cảnh giác trước các sự cố có thể xảy ra, nâng cao hơn ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong công tác phòng cháy chữa cháy tại cơ sở. Biện pháp 3: Tham mưu đầu tư, trang bị phương tiện phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy trong nhà trường. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy trong trường mầm non, Ban giám hiệu đã chú trọng hơn trong việc lập dự trù kinh phí cho các hoạt động phòng cháy chữa cháy hàng năm theo quy định, thực hiện việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, tập trung sửa chữa các thiết bị chưa đạt yêu cầu, thay mới các thiết bị đã hết niên hạn sử dụng, bổ sung, tăng cường các tín hiệu biển báo, chỉ dẫn thoát hiểm, thoát nạn. Chỉ đạo kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Ngoài ra còn bổ sung thêm những phương tiện chữa cháy thô sơ khác để phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy. Tôi cũng đã quan sát và tham mưu với ban giám hiệu bổ xung thêm một số thiết bị phòng cháy chữa cháy cần thiết trong khu vực nhà bếp, trường và đã được ban giám hiệu phê duyệt. Kết quả: Nhờ được đầu tư kinh phí cho các hoạt động phòng cháy chữa cháy, các hệ
  4. thống phòng cháy chữa cháy trong nhà trường đã được nâng cấp, sẵn sàng phục vụ lực lượng phòng cháy chữa cháy khống chế và dập tắt mọi đám cháy xảy ra. Biện pháp 4: Thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn giả định phòng cháy chữa cháy cho cán bộ giáo viên, nhân viên và trẻ tại trường. Nhà trường xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học tăng cường cho trẻ các tiết dạy kĩ năng sống, tìm hiểu về ngành nghề cảnh sát phòng cháy chữa cháy, tìm hiểu về các nguyên nhân gây ra cháy nổ. Ngoài lực lượng phòng cháy chữa cháy của nhà trường đội ngũ giáo viên nhân viên cũng được tham gia các buổi tập huấn thưc hành để nắm được các phương pháp và kỹ năng phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm và cứu nạn cứu hộ khi xảy ra cháy. Kết quả: Qua những buổi tập huấn giả định như vậy giúp cô và trẻ nâng cao hiểu biết, kĩ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Biết sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy, bảo vệ được bản thân, đồng nghiệp, học sinh và bảo vệ tài sản chung của nhà trường. Trẻ được tham gia tập huấn sẽ trở nên bạo dạn, tự tin hơn, dũng cảm hơn, đặc biệt là biết yêu thương, chia sẻ lẫn nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn. Biện pháp 5: Phát huy vai trò cá nhân trong công tác phòng cháy chữa cháy tại bếp ăn nhà trường, tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy”. Năm học này, tôi được trực tiếp tham gia các buổi tập huấn phòng cháy chữa cháy, bản thân tôi đã tích lũy được nhiều kiến thức trong công tác phòng cháy chữa cháy. Tôi đã xác định rõ được vai trò, trách nhiệm của mình và phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể trong nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy”. Tôi đã phát huy được vai trò cá nhân của mình trong việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy góp phần xây dựng an ninh, an toàn trong xã hội. Trong tổ nuôi dưỡng của tôi, tôi đã đem kiến thức được học tập chia sẻ lại cho các chị em trong tổ, vì là môi trường nhà bếp tiếp xúc với nhiều thiết bị điện, gas dễ gây ra cháy nổ nên mọi người phải biết cách sử dụng thật an toàn, một chút lơ là chủ quan là có thể xảy ra hậu quả khôn lường. Mỗi cá nhân trong chúng ta đều phải tích cực học hỏi, trau dồi các kiến thức về phòng cháy chữa cháy để đem lại bình yên, hạnh phúc cho mọi nhà.
  5. Kết quả: Nhờ biết phát huy vai trò cá nhân của mình, tôi đã tuyên truyền được tới nhiều đối tượng, vận động được các gia đình, phụ huynh và nhân dân và tổ nuôi dưỡng của tôi hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy” đạt hiệu quả cao. 4. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không. 5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt chú trọng trong công tác phòng cháy chữa cháy, tạo mọi điều kiện để đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở và toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Trong năm học 2022-2023 tôi đã trực tiếp tham gia lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ động của nhà trường, được cử đi học tập các lớp huấn luyện và đã được cấp chứng nhận nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu khi có hỏa hoạn xảy ra. Luôn đặt tính mạng trẻ lên hàng đầu, lập sẵn kế hoạch cứu nạn cứu hộ trẻ, bảo vệ tài sản chung của nhà trường, tâm huyết, yêu thương, bao bọc trẻ như con của chính mình, xứng đáng với niềm tin yêu của các bậc phụ huynh, xứng đáng là điểm sáng trong công tác: “Xây dựng trường học xanh - an toàn - hạnh phúc”. Ban giám hiệu tạo điều kiện cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được tham gia các buổi tập huấn, thực hành giả định về phòng cháy chữa cháy để nắm rõ được các nguyên nhân và cách xử lí tình huống khi xảy ra cháy nổ trong cơ sở giáo dục. Các đồng nghiệp tích cực trao đổi, chia sẻ cho nhau sự hiểu biết và kinh nghiệm để dần dần mọi người đều nắm vững được nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy trong nhà trường. Ngoài tích lũy kinh nghiệm cho bản thân thì mỗi người trong chúng ta đều phải phát huy vai trò cá nhân của mình, có trách nhiệm trong công việc để không gây ra hỏa hoạn, tuyên truyền cho gia đình, đồng nghiệp, phụ huynh và nhân dân cách phòng cháy chữa cháy để mọi người nắm được và thực hiện theo có hiệu quả. Xây dựng được lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở là điều quan trọng và cấp thiết, nhưng để duy trì việc hoạt động thông suốt cần có sự tâm huyết và nỗ lực của tập thể nhà trường. Do đó cần có sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm của
  6. mỗi cá nhân để xây dựng tập thể trường mầm non Tả Thanh Oai B luôn phát triển vững mạnh. 6. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả. Sau khi tiến hành các biện pháp của sáng kiến bản thân tôi nhận thấy. * Hiệu quả về mặt kinh tế: Nâng cao ý thức về phòng cháy chữa cháy cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, nắm được tầm quan trọng, sự nguy hiểm của cháy nổ trong cuộc sống để phòng ngừa, ngăn chặn, không để xảy ra bất cứ vụ hỏa hoạn nào trong nhà trường. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ được nâng cao, trẻ được đảm bảo an toàn khi đến trường. Trong năm học vừa qua đã không để xảy ra một vụ cháy nổ nào. Trẻ có một số kỹ năng phòng cháy chữa cháy, biết cách tránh xa các vật gây cháy nổ, biết cách xử lí tình huống khi xảy ra cháy ở nhà cũng như ở trường. Phụ huynh yên tâm khi trao gửi con em mình tại môi trường đảm bảo an toàn. Chấp hành tốt các quy định, tiêu chuẩn về kiểm tra bảo dưỡng định kỳ các đồ dùng trang thiết bị phòng cháy chữa cháy sẽ góp phần giảm chi phí vào việc bảo trì, sửa chữa. Chấp hành tốt việc ngắt các thiết bị điện và gas trước khi ra về vừa đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ vừa giảm chi phí tiêu hao năng lượng, tránh lãng phí. * Hiệu quả về mặt xã hội Từ những kết quả đã đạt được chúng ta nhận thấy rằng: Đảm bảo tốt công tác an toàn phòng chống cháy nổ trong trường mầm non góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, đồng thời nâng cao chất lượng an toàn, an ninh xã hội được phụ huynh yên tâm trao gửi niềm tin vào công tác chăm sóc nuôi dưỡng của nhà trường từ đó mang lại niềm vui hạnh phúc cho mỗi gia đình nhà trường và toàn xã hội. Thông qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trong công tác phòng cháy chữa cháy giúp mọi người nắm được cách xử lý các tình huống khi xảy ra cháy ở bất cứ nơi nào từ đó có những kỹ năng tự thoát hiểm và còn có thể cứu được những người khác. Bên cạnh đó, việc giáo dục trẻ các kỹ năng sống đặc biệt là kỹ năng phòng chống cháy nổ sẽ giúp cho trẻ nhận biết được các nguyên nhân xảy ra cháy để phòng tránh và biết thực hiện các kỹ năng thoát hiểm nếu không may xảy ra cháy, giúp trẻ tự tin, bạo dạn hơn trong cuộc sống.
  7. 7. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử nếu có. 100% cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường đều có kiến thức về phòng cháy chữa cháy, đều biết cách sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ, không để xảy ra một hiện tượng cháy nổ nào trong nhà trường. Ngày 23/11/2022, trường mầm non Tả Thanh Oai B làm điểm kiến tập cho huyện về “Giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các cơ sở giáo dục mầm non” đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như 32 trường mầm non công lập đánh giá cao về công tác chuển bị cũng như diễn tập về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường. Những biện pháp trong đề tài được đánh giá vừa mang tính đồng bộ vừa mang tính tập trung giải quyết những khó khăn trong quá trình thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy và duy trì trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 ở trường Mầm non Tả Thanh Oai B, huyện Thanh Trì đáp ứng nhu cầu chương trình giáo dục mầm non trong giai đoạn 2021-2025. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hà Nội, ngày 18 tháng 4 năm 2023 Người viết đơn Đinh Thị Hồng Trang
  8. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến trường Mầm non Tả Thanh Oai B Ngày tháng Nơi công tác Chức Trình độ Họ và tên Tên sáng kiến năm sinh danh chuyên môn Một số biện pháp đảm bảo an toàn Đinh Thị Trường Mầm Nhân Cao đẳng và phòng chống Hồng 20/11/1978 non Tả Thanh viên nuôi nấu ăn cháy nổ trong Trang Oai B dưỡng trường mầm non. 1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chăm sóc nuôi dưỡng 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 05/09/2022. 3. Mô tả bản chất của sáng kiến: Biện pháp 1: Xây dựng hồ sơ theo dõi hoạt động phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Thành lập lực lượng phòng cháy chữa cháy của nhà trường. Nắm được tầm quan trọng của việc xây dựng hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong nhà trường. Năm học này đồng chí hiệu trưởng đã lập đầy đủ, hoàn thiện hồ sơ bao gồm tất cả các công văn, quyết định, các biên bản liên quan theo đúng quy định tại điều 4 Thông tư số 149/2020/TT-BCA và khoản 2 điều 9 thông tư số 08/2018/TT-BCA xây dựng được các phương án, lập kế hoạch tự thực tập các phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đưa ra các tình huống giả định để bố trí lực lượng tham gia diễn tập phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy của nhà trường. Xây dựng một lực lượng cơ động xuyên suốt được phân công, giao nhiệm vụ cụ thể, được cử đi học tập đào tạo có bài bản và được cấp chứng nhận nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Kết quả: Đoàn kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy công an huyện Thanh Trì đã kiểm tra và ghi nhận việc chấp hành tốt quy định của Bộ công an trong việc nhà trường đã xây dựng hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.
  9. Lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở gồm 15 thành viên luôn sẵn sàng tâm thế chiến đấu, nghiêm túc chấp hành lệnh phân công điều động của cấp trên khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra. Biện pháp 2: Kiểm tra đánh giá thực trạng công tác phòng cháy chữa cháy của nhà trường. Chuẩn bị bước vào năm học mới 2022-2023 Ban giám hiệu trường mầm non Tả Thanh Oai B đã kết hợp với phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ công an huyện Thanh Trì đã về kiểm tra cơ bản và đánh giá thực trạng công tác phòng cháy chữa cháy của nhà trường. Các hạng mục được kiểm tra bao gồm: Kiểm tra về hướng di chuyển giao thông, kiểm tra nguồn cung cấp nước đã đảm bảo tốt cho công tác chữa cháy. Kiểm tra các phương tiện chữa cháy tại chỗ phát hiện một số dụng cụ, thiết bị xuống cấp chưa đạt yêu cầu. Kiểm tra các chất gây cháy và nhận định đây là một môi trường giáo dục nên có rất nhiều các đồ dùng, vật liệu dễ sinh ra hỏa hoạn. Kết quả: Sau khi kiểm tra đánh giá công tác phòng cháy chữa cháy tại cơ sở, đồng chí Hiệu trưởng đã xây dựng kế hoạch lập dự trù kinh phí, từ đó có kế hoạch đầu tư, sửa chữa, lắp đặt, thay mới các thiết bị thiết yếu. Chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường sắp xếp lại các đồ dùng, thiết bị giảng dạy theo trật tự, gọn gàng, luôn đề cao cảnh giác trước các sự cố có thể xảy ra, nâng cao hơn ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong công tác phòng cháy chữa cháy tại cơ sở. Biện pháp 3: Tham mưu đầu tư, trang bị phương tiện phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy trong nhà trường. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy trong trường mầm non, Ban giám hiệu đã chú trọng hơn trong việc lập dự trù kinh phí cho các hoạt động phòng cháy chữa cháy hàng năm theo quy định, thực hiện việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, tập trung sửa chữa các thiết bị chưa đạt yêu cầu, thay mới các thiết bị đã hết niên hạn sử dụng, bổ sung, tăng cường các tín hiệu biển báo, chỉ dẫn thoát hiểm, thoát nạn. Chỉ đạo kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Ngoài ra còn bổ sung thêm những phương tiện chữa cháy thô sơ khác để phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy. Tôi cũng đã quan sát và tham mưu với ban giám hiệu bổ xung thêm một số thiết bị phòng cháy chữa cháy cần thiết trong khu vực nhà bếp, trường và đã được ban giám hiệu phê duyệt. Kết quả: Nhờ được đầu tư kinh phí cho các hoạt động phòng cháy chữa cháy, các hệ
  10. thống phòng cháy chữa cháy trong nhà trường đã được nâng cấp, sẵn sàng phục vụ lực lượng phòng cháy chữa cháy khống chế và dập tắt mọi đám cháy xảy ra. Biện pháp 4: Thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn giả định phòng cháy chữa cháy cho cán bộ giáo viên, nhân viên và trẻ tại trường. Nhà trường xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học tăng cường cho trẻ các tiết dạy kĩ năng sống, tìm hiểu về ngành nghề cảnh sát phòng cháy chữa cháy, tìm hiểu về các nguyên nhân gây ra cháy nổ. Ngoài lực lượng phòng cháy chữa cháy của nhà trường đội ngũ giáo viên nhân viên cũng được tham gia các buổi tập huấn thưc hành để nắm được các phương pháp và kỹ năng phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm và cứu nạn cứu hộ khi xảy ra cháy. Kết quả: Qua những buổi tập huấn giả định như vậy giúp cô và trẻ nâng cao hiểu biết, kĩ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Biết sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy, bảo vệ được bản thân, đồng nghiệp, học sinh và bảo vệ tài sản chung của nhà trường. Trẻ được tham gia tập huấn sẽ trở nên bạo dạn, tự tin hơn, dũng cảm hơn, đặc biệt là biết yêu thương, chia sẻ lẫn nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn. Biện pháp 5: Phát huy vai trò cá nhân trong công tác phòng cháy chữa cháy tại bếp ăn nhà trường, tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy”. Năm học này, tôi được trực tiếp tham gia các buổi tập huấn phòng cháy chữa cháy, bản thân tôi đã tích lũy được nhiều kiến thức trong công tác phòng cháy chữa cháy. Tôi đã xác định rõ được vai trò, trách nhiệm của mình và phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể trong nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy”. Tôi đã phát huy được vai trò cá nhân của mình trong việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy góp phần xây dựng an ninh, an toàn trong xã hội. Trong tổ nuôi dưỡng của tôi, tôi đã đem kiến thức được học tập chia sẻ lại cho các chị em trong tổ, vì là môi trường nhà bếp tiếp xúc với nhiều thiết bị điện, gas dễ gây ra cháy nổ nên mọi người phải biết cách sử dụng thật an toàn, một chút lơ là chủ quan là có thể xảy ra hậu quả khôn lường. Mỗi cá nhân trong chúng ta đều phải tích cực học hỏi, trau dồi các kiến thức về phòng cháy chữa cháy để đem lại bình yên, hạnh phúc cho mọi nhà. Kết quả: Nhờ biết phát huy vai trò cá nhân của mình, tôi đã tuyên truyền được tới
  11. nhiều đối tượng, vận động được các gia đình, phụ huynh và nhân dân và tổ nuôi dưỡng của tôi hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy” đạt hiệu quả cao. 4. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không. 5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: - Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt chú trọng trong công tác phòng cháy chữa cháy, tạo mọi điều kiện để đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở và toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. - Trong năm học 2022-2023 tôi đã trực tiếp tham gia lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ động của nhà trường, được cử đi học tập các lớp huấn luyện và đã được cấp chứng nhận nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. - Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu khi có hỏa hoạn xảy ra. Luôn đặt tính mạng trẻ lên hàng đầu, lập sẵn kế hoạch cứu nạn cứu hộ trẻ, bảo vệ tài sản chung của nhà trường, tâm huyết, yêu thương, bao bọc trẻ như con của chính mình, xứng đáng với niềm tin yêu của các bậc phụ huynh, xứng đáng là điểm sáng trong công tác: “Xây dựng trường học xanh - an toàn - hạnh phúc”. - Ban giám hiệu tạo điều kiện cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được tham gia các buổi tập huấn, thực hành giả định về phòng cháy chữa cháy để nắm rõ được các nguyên nhân và cách xử lí tình huống khi xảy ra cháy nổ trong cơ sở giáo dục. Các đồng nghiệp tích cực trao đổi, chia sẻ cho nhau sự hiểu biết và kinh nghiệm để dần dần mọi người đều nắm vững được nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy trong nhà trường. - Ngoài tích lũy kinh nghiệm cho bản thân thì mỗi người trong chúng ta đều phải phát huy vai trò cá nhân của mình, có trách nhiệm trong công việc để không gây ra hỏa hoạn, tuyên truyền cho gia đình, đồng nghiệp, phụ huynh và nhân dân cách phòng cháy chữa cháy để mọi người nắm được và thực hiện theo có hiệu quả. - Xây dựng được lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở là điều quan trọng và cấp thiết, nhưng để duy trì việc hoạt động thông suốt cần có sự tâm huyết và nỗ lực của tập thể nhà trường. Do đó cần có sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân để xây dựng tập thể trường mầm non Tả Thanh Oai B luôn phát triển vững mạnh.
  12. 6. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả. Sau khi tiến hành các biện pháp của sáng kiến bản thân tôi nhận thấy. * Hiệu quả về mặt kinh tế: Nâng cao ý thức về phòng cháy chữa cháy cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, nắm được tầm quan trọng, sự nguy hiểm của cháy nổ trong cuộc sống để phòng ngừa, ngăn chặn, không để xảy ra bất cứ vụ hỏa hoạn nào trong nhà trường. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ được nâng cao, trẻ được đảm bảo an toàn khi đến trường. Trong năm học vừa qua đã không để xảy ra một vụ cháy nổ nào. Trẻ có một số kỹ năng phòng cháy chữa cháy, biết cách tránh xa các vật gây cháy nổ, biết cách xử lí tình huống khi xảy ra cháy ở nhà cũng như ở trường. Phụ huynh yên tâm khi trao gửi con em mình tại môi trường đảm bảo an toàn. Chấp hành tốt các quy định, tiêu chuẩn về kiểm tra bảo dưỡng định kỳ các đồ dùng trang thiết bị phòng cháy chữa cháy sẽ góp phần giảm chi phí vào việc bảo trì, sửa chữa. Chấp hành tốt việc ngắt các thiết bị điện, nước và gas trước khi ra về vừa đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ vừa giảm chi phí tiêu hao năng lượng, tránh lãng phí. * Hiệu quả về mặt xã hội Từ nhưng kết quả đã đạt được chúng ta nhận thấy rằng: Đảm bảo tốt công tác an toàn phòng chống cháy nổ trong trường mầm non góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, đồng thời nâng cao chất lượng an toàn, an ninh xã hội được phụ huynh yên tâm trao gửi niềm tin vào công tác chăm sóc nuôi dưỡng của nhà trường từ đó mang lại niềm vui hạnh phúc cho mỗi gia đình nhà trường và toàn xã hội. Thông qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trong công tác phòng cháy chữa cháy giúp mọi người nắm được cách xử lý các tình huống khi xảy ra cháy ở bất cứ nơi nào từ đó có những kỹ năng tự thoát hiểm và còn có thể cứu được những người khác. Bên cạnh đó, việc giáo dục trẻ các kỹ năng sống đặc biệt là kỹ năng phòng chống cháy nổ sẽ giúp cho trẻ nhận biết được các nguyên nhân xảy ra cháy để phòng tránh và biết thực hiện các kỹ năng thoát hiểm nếu không may xảy ra cháy, giúp trẻ tự tin, bạo dạn hơn trong cuộc sống. 7. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử nếu có.
  13. 100% cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường đều có kiến thức về phòng cháy chữa cháy, đều biết cách sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ, không để xảy ra một hiện tượng cháy nổ nào trong nhà trường. Ngày 23/11/2022, trường mầm non Tả Thanh Oai B làm điểm kiến tập cho huyện về “Giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các cơ sở giáo dục mầm non” đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như 32 trường mầm non công lập đánh giá cao về công tác chuển bị cũng như diễn tập về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường. Những biện pháp trong đề tài được đánh giá vừa mang tính đồng bộ vừa mang tính tập trung giải quyết những khó khăn trong quá trình thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy và duy trì trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 ở trường Mầm non Tả Thanh Oai B, huyện Thanh Trì đáp ứng nhu cầu chương trình giáo dục mầm non trong giai đoạn 2021-2025. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hà Nội, ngày 10 tháng 4 năm 2023 Người viết đơn Đinh Thị Hồng Trang
  14. MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2 3. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 2 4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu....................................................................... 2 PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ..................................................................... 3 I. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 3 II. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 4 1. Đặc điểm chung ................................................................................................. 4 2. Thuận lợi và khó khăn ....................................................................................... 4 III. Các biện pháp .................................................................................................. 6 1. Biện pháp 1: Xây dựng hồ sơ theo dõi hoạt động phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Thành lập lực lượng phòng cháy chữa cháy trong nhà trường. 6 1.1. Xây dựng hồ sơ theo dõi quản lý hoạt động phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn: ........................................................................................................... 6 1.2. Thành lập lực lượng phòng cháy chữa cháy trong nhà trường: ..................... 7 2. Biện pháp 2: Kiểm tra đánh giá thực trạng công tác phòng cháy chữa cháy của nhà trường. ...................................................................................................... 8 2.1. Kiểm tra hướng di chuyển giao thông và nguồn nước phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy tại trường: ......................................................................... 8 2.2. Kiểm tra các phương tiện chữa cháy tại chỗ: ................................................. 8 2.3. Kiểm tra các chất gây cháy và khả năng lan truyền nếu xảy ra cháy: ........... 9 3. Biện pháp 3: Tham mưu đầu tư trang bị phương tiện phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy trong nhà trường. ....................................................................... 10 4. Biện pháp 4: Thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn giả định phòng cháy chữa cháy cho cán bộ giáo viên, nhân viên và trẻ tại trường. ............................. 10 5. Biện pháp 5: Phát huy vai trò cá nhân trong công tác phòng cháy chữa cháy tại bếp ăn nhà trường, tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy”. ....................................................................... 12 IV. Kết quả đạt được ........................................................................................... 14 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................ 18 1. Kết luận ........................................................................................................... 18 2. Khuyến nghị .................................................................................................... 18
  15. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Ai trong chúng ta cũng biết lửa có rất nhiều công dụng trong cuộc sống. Lửa cho chúng ta ánh sáng và hơi ấm, lửa còn giúp con người nấu chín thức ăn, giảm bệnh tật. Là nguồn nhiệt năng lượng trong các ngành công nghiệp và nghiên cứu khoa học như rèn kim loại, làm đồ gốm, nung gạch và vận hành nhà máy nhiệt điện,... Lửa là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Nó thực sự là một trong những yếu tố quan trọng nhất của lịch sử loài người. Lửa quan trọng là vậy, nhưng nó lại luôn tiềm ẩn những thảm họa khôn lường. Lửa có thể phá hủy tất cả trong tích tắc, biến một khu rừng rộng lớn chỉ còn lại than và tro tàn. Lửa cũng là một thứ vũ khí đáng sợ, với sức tàn phá gần như vô hạn, mỗi năm lửa lấy đi nhiều mạng sống và tài sản hơn bất kì thảm họa thiên nhiên nào khác. Công tác phòng cháy chữa cháy là một trong những yêu cầu quan trọng để đảm bảo môi trường an toàn cho nhà trường ở tất cả các cấp học, nhất là ở cấp mầm non. Hầu hết hiện nay các vụ cháy xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khách quan khác nhau, đã gây ra nhiều thiệt hại lớn về người và tài sản. Chính vì vậy, việc phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là phòng cháy chữa cháy ở nơi có nhiều trẻ nhỏ như trong trường mầm non rất quan trọng và là vấn đề cấp bách được các bậc phụ huynh, giáo viên và nhà trường quan tâm. Hiểu được tầm quan trọng, sự nguy hiểm của cháy nổ và tình hình thực tế ở trường, là một cô nuôi làm việc trong một môi trường có sử dụng nhiều các thiết bị điện và gas để phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để có một ngôi trường thật sự thân thiện, an toàn về mọi mặt cho người và tài sản. Để đảm bảo việc thực hiện phòng chống cháy nổ ở trường mầm non, tôi nhận thấy. Muốn đạt được hiệu quả cao cần phải làm tốt công tác đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy trong trường mầm non cho mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Đây là một trong những yếu tố cần thiết, quan trọng để phòng tránh giặc lửa, góp phần ổn định kinh tế, an ninh xã hội. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong trường mầm non” để làm sáng kiến kinh nghiệm của mình trong năm học này và đã áp dụng tại trường đạt kết quả tốt. Nhằm tích cực phòng ngừa, không để hỏa hoạn xảy ra, sẵn sàng chữa cháy kịp thời và có hiệu quả để hạn chế các tổn thất đến mức thấp nhất thiệt hại về người và của, đảm bảo an toàn về tài sản, tính mạng của học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên trường mầm non.
  16. 2 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng tình hình của nhà trường, kinh nghiệm thực tế về phòng chống cháy nổ nhằm mục đích đưa ra các biện pháp trang bị kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn trong trường và biết các nguyên nhân gây ra cháy nổ để từ đó có các phương án phòng tránh hiệu quả. Nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên về công tác phòng cháy chữa cháy khi không may có hỏa hoạn xảy ra. Biết cách sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy sẵn có, nâng cao kĩ năng ứng phó của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong công tác phòng cháy chữa cháy đảm bảo tuyệt đối về tính mạng cho trẻ, cho chính bản thân cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non. 3. Đối tượng nghiên cứu Nội dung, biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong trường mầm non Tả Thanh Oai B. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. + Phương pháp kiểm tra, đánh giá. + Phương pháp trao đổi và tuyên truyền. + Phương pháp thống kê. 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu: Cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh trường mầm non Tả Thanh Oai B. - Thời gian thực hiện: Từ tháng 09 năm 2022 đến tháng 04 năm 2023. - Phạm vi ứng dụng: Với đề tài này có thể áp dụng ở các trường mầm non trên toàn Thành phố Hà Nội.
  17. 3 PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận Trong những năm gần đây công tác phòng cháy chữa cháy tại các trường học được các cấp các ngành từ trung ương đến địa phương đều quan tâm chỉ đạo thực hiện. Mặc dù việc xảy ra cháy nổ trong trường học ít hơn nhiều so với tỷ lệ cháy nổ tại các hộ dân và các cơ sở sản xuất kinh doanh, song công tác phòng cháy chữa cháy tại các trường học còn nhiều thiếu sót, bất cập và nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do vậy công tác phòng cháy chữa cháy có vai trò vô cùng quan trọng, vừa góp phần đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong nhà trường, đồng thời nâng cao ý thức và trách nhiệm cho mỗi cá nhân về công tác phòng cháy chữa cháy tại gia đình. Trường mầm non là nơi tập trung đông người, bao gồm các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên đang làm việc và học sinh đang học tập, là đối tượng trẻ nhỏ chưa biết cách phòng tránh, dễ gặp rủi ro khi xảy ra cháy nổ. Công tác phòng cháy chữa cháy là nội dung nằm trong chương trình: “Đảm bảo an toàn trường học”, thực hiện tốt được công tác này sẽ giúp tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có kỹ năng ứng phó kịp thời và hiệu quả trong mọi tình huống khi xảy ra cháy nổ. Trong những năm qua Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trường học tăng cường công tác tuyên truyền kiến thức về phòng cháy chữa cháy cho cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường, thường xuyên tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn để kịp thời phát hiện ra những bất cập, thiếu sót và đưa ra biện pháp xử lý nhằm hạn chế nguy cơ cháy nổ. Đặc biệt trong các ngày như nghỉ lễ, Tết và cao điểm mùa khô phải có lực lượng thường trực thường xuyên, sẵn sàng ứng phó ở mức độ cao trước mọi tình huống. Những sự cố cháy, chập điện là những mầm mống gây ra hỏa hoạn có thể xảy ra mọi lúc mọi nơi, đặc biệt là trường mầm non nơi có rất nhiều các chất dễ gây cháy. Cụ thể tại trường học ở Hà Nội thời gian qua vào ngày 15/02/2023 tại trường tiểu học Yên Hòa, Cầu Giấy Hà Nội, thời điểm xảy ra cháy là vào giờ trưa lúc đó các học sinh đang ngủ. Vụ cháy trên đã được nhà trường và nhân dân cùng các đồng chí cảnh sát phòng cháy chữa cháy xử lý kịp thời, không gây thiệt hại về người nhưng hư hại về tài sản và gây tâm lý hoảng loạn cho phụ huynh và học sinh. Nguyên nhân gây cháy trên theo điều tra là do chập điện gây ra cháy, ngoài ra còn rất nhiều vụ hỏa hoạn gây ra thiệt hại nặng nề về người và của trong cả nước. Điều đó nói lên mức độ nguy hại của việc cháy nổ nếu không có sự chuẩn bị tốt trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong trường học.
  18. 4 II. Cơ sở thực tiễn 1. Đặc điểm chung Trường mầm non Tả Thanh Oai B có 3 cơ sở (Cơ sở thôn Nhân Hòa, Thượng Phúc và Siêu Quần). Cả 3 cơ sở của nhà trường đều được trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy, có biển chỉ dẫn và lối thoát hiểm đầy đủ. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có 66 đồng chí (3 đồng chí ban giám hiệu, 47 đồng chí giáo viên, 10 đồng chí cô nuôi, 1 đồng chí kế toán và 5 đồng chí bảo vệ). Nhà trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm. Chất lượng nuôi dưỡng trẻ tại trường được ghi nhận đánh giá cao của phòng giáo dục huyện Thanh Trì qua các đợt kiểm tra và sự tin tưởng của các bậc phụ huynh. Ba khu bếp đều sử dụng gas để đun nấu, chế biến thức ăn cho trẻ, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Từ thực tế trên trong quá trình thực hiện đề tài tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 2. Thuận lợi và khó khăn a. Thuận lợi Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo, của Đảng ủy, Uỷ ban nhân dân xã và sự nhất trí cao của các bậc phụ huynh học sinh. Ban giám hiệu chỉ đạo chặt chẽ và phối hợp có hiệu quả với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình yêu nghề đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. 20/20 lớp và 3/3 bếp ăn được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại và các phương tiện phòng cháy chữa cháy tại chỗ. Nhà trường đã xây dựng phương án, sơ đồ, các biển chỉ dẫn và bảo trì thường xuyên các trang thiết bị chữa cháy. Bản thân tôi là cô nuôi có kinh nghiệm công tác lâu năm tại trường nên luôn có ý thức tự bồi dưỡng về công tác phòng cháy chữa cháy. Tôi đã tham gia các lớp tập huấn của huyện, của trường về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn để nâng cao kiến thức cho bản thân và kịp thời ứng phó trong mọi tình huống. b. Khó khăn Trường có 3 cơ sở nên kinh phí đầu tư cho các thiết bị phòng cháy chữa cháy từ ngân sách còn rất hạn chế.
  19. 5 Phần lớn nhân dân trong khu vực là thuần nông, nhận thức về công tác phòng cháy chữa cháy còn hạn chế nên cứ đến mùa gặt còn phơi, đốt rơm rạ gần khu vực trường học. 3. Khảo sát thực trạng trước khi thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong nhà trường. * Bảng khảo sát thực trạng các thiết bị phòng cháy chữa cháy của nhà trường. Danh mục Tình trạng thiết bị Còn Hư Còn Hết STT Số sử Tỉ lệ hỏng Tỉ lệ hạn Tỉ lệ hạn Tỉ lệ Phòng cháy chữa cháy lượng dụng % xuống % sử % sử % tốt cấp dụng dụng 1 Đầu báo cháy 160 75 47 85 53 2 Công tắc khẩn 10 4 40 6 60 Chuông, hệ 3 thống báo 10 4 40 6 60 động Đèn báo 4 động, đèn 18 10 55,6 8 44.4 exit Tiêu lệnh, nội quy 5 14 8 57 6 43 phòng cháy chữa cháy 6 Hộp cứu hỏa 4 2 50 2 50 Họng nước 7 2 1 50 1 50 chữa cháy Tủ trung tâm 8 1 0 0 1 100 báo cháy Bình chữa 9 25 20 80 5 20 cháy MFZ4 Bình chữa 10 20 12 60 8 40 cháy khí CO2 Bình dung 11 dịch bọt 12 8 66,7 4 33,3 Foam
  20. 6 * Bảng khảo sát về nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trong công tác phòng cháy chữa cháy. Nội dung TS khảo sát CB, Tỉ lệ Chưa Tỉ lệ STT Đạt GV, % đạt % NV Có hiểu biết về luật phòng 1 36 54.5 30 45.5 cháy chữa cháy 66 Nắm được các nguyên nhân 2 64 97 02 3 gây ra cháy nổ 66 Đã được tập huấn phòng 3 20 30.3 46 69.7 cháy chữa cháy tại cơ sở 66 Biết sử dụng các 4 phương tiện phòng cháy 66 31 47 35 53 chữa cháy tại chỗ Có sẵn sàng tham gia xử lí 5 các tình huống khi xảy ra 66 50 75,8 16 24,2 cháy Xuất phát từ thuận lợi và khó khăn trên, tôi luôn trăn trở làm thế nào để “Đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong trường mầm non” đạt hiệu quả cao nhất đáp ứng với yêu cầu thực tiễn hiện nay. Tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp sau: III. Các biện pháp 1. Biện pháp 1: Xây dựng hồ sơ theo dõi hoạt động phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Thành lập lực lượng phòng cháy chữa cháy trong nhà trường. 1.1. Xây dựng hồ sơ theo dõi quản lý hoạt động phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn: Thực hiện quy định tại điều 4 Thông tư số 149 /2020/TT-BCA và khoản 2 điều 9 thông tư số 08/2018 TT-BCA. Ban giám hiệu đã lập hồ sơ quản lý theo dõi hoạt động rất đầy đủ và chi tiết. Hồ sơ gồm có: Ban hành quy định về nội quy phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Quyết định thành lập đội phòng cháy chữa cháy cơ sở, số lượng đội viên đội phòng cháy chữa cháy và giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cho các đội viên. Lưu phương án chữa cháy, phương án cứu nạn cứu hộ của cơ sở, có báo cáo kết quả thực tập định kỳ hàng năm. Lưu đầy đủ biên bản tự kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy của
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2