intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biên pháp dạy trẻ 5-6 tuổi kể chuyện qua ứng dụng công nghệ thông tin ở Trường mầm non Hồng Thái Tây

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

42
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy nói chung và trong giờ kể chuyện là một hình thức mới có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng, làm thay đổi những hình thức cũ mang lại diện mạo mới cho giáo dục trẻ mầm non , thu hút trẻ bởi những hình ảnh, âm thanh sống động ngộ nghĩnh, cuốn hút trẻ tham gia vào hoạt động của cô.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biên pháp dạy trẻ 5-6 tuổi kể chuyện qua ứng dụng công nghệ thông tin ở Trường mầm non Hồng Thái Tây

  1.        1 ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIÊN PHÁP DẠY TRẺ 5 ­6 TUỔI KỂ CHUYỆN QUA ỨNG  DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Ở TRƯỜNG MẦM NON  HỒNG THÁI TÂY. I. ĐẶT VẤN ĐỀ. Văn học là món ăn tinh thần của con người nó như  mạch nguồn của   cuộc sống, làm rung động hàng triệu con tim của nhân loại. Tiếng nói trong  văn học là tiếng nói tình cảm, đó là những trăn trở, những suy nghĩ, những yêu   thương, giận hờn của con người đối với cuộc sống. Đặc biệt hoạt động văn học là một hoạt động không thể thiếu ở lứa tuổi   mầm non bởi lứa tuổi này trẻ  rất nhạy cảm, giàu cảm xúc. Trẻ  luôn mong  muốn được tiếp xúc với các tác phẩm văn học ngay từ  những ngày đầu của  cuộc sống. Tiếp xúc với thế giới văn học, trẻ được làm quen với các từ  ngữ,  hình  ảnh giàu đẹp của dân tộc, mở  mang nhận thức hiểu biết về  thế  giới   xung quanh và  do đó văn học góp phần không nhỏ vào việc hình thành và phát   triển nhân cách cho các em. Giáo dục mầm non là khâu đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc dân. Vì vậy, trường mầm non là chiếc nôi đầu tiên thuận  lợi nhất, tạo tiền đề  cho sự  hình thành nhân cách con người mới. Trong đó  phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ, cho trẻ tham gia vào hoạt động nghệ thuật  là một yêu cầu cần thiết đặt ra trong giáo dục mầm non. Để  góp phần thực  hiện yêu cầu trên thì việc kể chuyện  cho trẻ nghe là một trong những nhiệm   vụ của trường mẫu giáo. Nó không ngừng giúp trẻ có kỹ năng kể chuyện mà  còn kích thích  ở  trẻ  hứng thú kể  chuyện và tính độc lập sáng tạo trong tiếp  cận văn học. Nó gợi lên trong trẻ  những rung cảm lành mạnh, từ  đó hình   thành ở trẻ tình cảm đạo đức, tìm cảm thẩm mĩ. Việc trẻ kể chuyện sẽ  gây  dựng thái độ  sáng tạo ngôn ngữ  ở trẻ, nhất là trẻ được xem những hình ảnh   Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  2.        2 động, âm thanh sống động, ngộ nghĩnh phù hợp với nội dung mỗi câu chuyện,  trẻ  như  được thấy không gian câu chuyện trước mắt, các nhân vật hiện ra  như  những gì thực tại mà trẻ  nhìn thấy, trẻ  cuốn hút, tập trung vào mỗi câu   chuyện trong từng tình tiết, từng lời nói, cử  chỉ của nhân vật.  Trên cơ  sở  đó  trẻ  say mê sáng tạo trong lĩnh vực nghệ  thuật,  tạo tiền đề  cho trẻ  tiếp cận   Công nghệ  thông tin và hoạt động  ứng dụng Công nghệ  thông tin  ở  các cấp  học tiếp theo. Kể cho trẻ nghe và dạy trẻ kể chuyện là một dạng hình thức tiết học đã   được thực hiện  ở  các trường mầm non. Nhưng trên thực tế, mục đích yêu  cầu của dạng nhận thức tiết học này được đặt ra chưa sâu sắc, chưa đáp ứng  đúng nhiệm vụ  và chưa sáng tạo trong khi kể  . Chúng ta cần đặt ra  những   câu hỏi: Cần kể chuyện như thế nào? Kể chuyện ra sao? Chọn hình thức nào  để lôi cuốn trẻ, để  từ đó trẻ  không chỉ  hiểu nội dung câu chuyện mà còn kể  diễn cảm câu chuyện đó, như vậy cần phát huy tính tích cực của trẻ. Trong quá trình nhiều năm giảng dạy tôi nhận thấy  ở  trẻ  khả  năng ghi  nhớ nội dung câu chuyện còn hạn chế. Khi trẻ nghe kể chuyện, trẻ chỉ thuộc   được vài câu hoặc khi nào cũng có sự trợ giúp gợi ý của cô giáo. Bên cạnh đó   việc kể  diễn cảm đang còn nhiều hạn chế, phần lớn trẻ chỉ nói và kể  dưới  dạng đọc chứ  chưa thể  hiện được các tính cách, ngữ  điệu của các nhân vật,  trẻ còn thiếu tự tin, rụt rè.. Trong khi đó, hàng ngày khi  ở  nhà các em vẫn được xem các bộ  phim   hoạt hình , các câu chuyện do nhân vật nào đó trên truyền hình , hay một con   vật nào đó tại sao các bé lại hứng thú và tích cực đến thế? Các em chú ý đến   những điều gì ở đó? Phải chăng là âm thanh? Phải chăng là những con vật có  sự chuyển động? Hay những hình ảnh trông thật đáng yêu nghộ nghĩnh? Hay  lời kể  của nhân vật thật cuốn hút?...Tất cả  những điều đó đã tác động đến  trẻ, sự  tập trung, sự  hứng thú, lôi cuốn và thích thú khi xem hoạt hình. Vậy   Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  3.        3 tại sao trong khi tất cả  thế giới đang dành cho trẻ  những gì đáng yêu và tốt  đẹp nhất mà chúng ta lại không nghĩ ra một hình thức mới  trong ,mỗi giờ kể  chuyện để  giúp trẻ  có những bài học thật bổ  ích , ý nghĩa, đồng thời tăng   hiệu quả mỗi bài giảng lên gấp nhiều lần so với những hình thức cũ trẻ cảm  thấy nhàm chán...Cùng với sự phát triển tột đỉnh của công nghệ thông tin đưa  những điều không thể thành điều có thể , làm cho sự tưởng tượng  phong phú  lại huyền ảo, lung linh sắc màu hơn, biến tĩnh thành động, đưa tất cả những   gì gần gũi đời thường của trẻ vào một góc nhìn với đầy sự tò mò muốn khám  phá.Thật vậy tôi nghĩ rằng điều chúng ta có thể  làm không hề  khó khăn, sự  vận dụng công nghệ thông tin vào giờ dạy kể chuyện là được và sẽ đạt được   những hiệu quả bất ngờ.  Với những suy nghĩ đó tôi mạnh dạn Nghiên cứu đề  tài này tôi nhằm   mục đích tìm ra một số  biện pháp, kinh nghiệm dạy trẻ  5­6 kể  chuyện qua   ứng dụng công nghệ  thông tin  ở  trường mầm non Hồng Thái Tây­  Đông   Triều ­ Thời gian nghiên cứu: Tháng 9/2010 đến tháng 5/2011 ­ Địa điểm: Lớp mẫu giáo 5 tuổi thôn 4 ­ trường mầm non Hông Thái  Tây­ Đông Triều. 1. Cơ sở lý luận Trẻ mẫu giáo lĩnh hội văn học thông qua ngôn ngữ đọc, kể của cô vì trẻ  chưa có thể  tự  đọc. Khi trẻ  nghe cô kể  không phát huy được các chức năng   tâm lý, tư duy ngôn ngữ và các giác quan vậy nên nó phụ thuộc vào ấn tượng  cô giáo thu được từ  tác phẩm. Do đó việc đọc, kể   của cô là rất quan trọng.   Có thể  nói cô giáo là cầu nối giữa trẻ  với thế  giới văn học, sự  lĩnh hội tác   phẩm của trẻ phụ thuộc vào ấn tượng cô giáo thu được từ tác phẩm. Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  4.        4 Khi tiếp xúc với tác phẩm văn học trẻ  phải nghe cô   kể, có thể  theo  nhóm hoặc trên lớp. Quá trình này có  ưu điểm là tạo ra không khí thi đua  khiến trẻ hứng thú nghe tác phẩm, nhưng hạn chế là trẻ  không có điều kiện   bộc lộ hết cảm xúc tự nhiên của nó. Do đó cô không nên cấm trẻ bộc lộ cảm  xúc trong quá trình đang nghe tác phẩm, để  trẻ  hoàn toàn có thể  cảm thụ  được sâu sắc nội dung, nghệ  thuật tác phẩm, phân biệt được hình tượng   nghệ thuật và hình tượng cuộc sống. Trong quá trình đọc cô cần bao quát để  duy trì sự nghe của trẻ, đảm bảo trẻ nào cũng được nghe đầy đủ và rõ ràng. Âm thanh, hình  ảnh và ngôn ngữ  rất quan trọng việc phát triển thính  giác, là bức tranh minh hoạ  giúp phát triển thị  giác của trẻ. Cần chú ý đến   quan hệ giữa cuộc sống và tác phẩm, phải hướng tới quá trình phát triển của   chính trẻ. Ở  trẻ  36 tháng tuổi đã có khả  năng hiểu được những câu chuyện nghệ  thuật không phức tạp lắm. Trẻ  rất nhạy cảm với âm thanh, nhịp điệu trong  tác phẩm, sau nữa là ngữ điệu trong giọng nói của cô.   Trẻ 3 – 4 tuổi có khả  năng nghe những câu truyện hài hước, có thể  hiện bằng những hành động,  điệu bộ, trẻ  có những đánh giá chính xác hoạt động các nhân vật, biết hành  động xấu, tốt. Trẻ  4 ­ 5 tuổi: Hiểu sâu hơn nội dung tác phẩm, có khả  năng thể  hiện   thái độ  của mình trước hình tượng tác phẩm. Phân bịêt rõ ràng hơn sự  khác   biệt giữa các hình thức, thể  loại (thơ, truỵên). Phải dạy trẻ  nhận biết được  ngôn ngữ văn xuôi và thơ bằng con đường thực hành. Và đến giai đoạn 5 ­ 6 tuổi cảm nhận thẩm mỹ có bước phát triển mới,   cảm nhận tác phẩm đầy đủ  hoàn thiện hơn. Biểu hiện đầu tiên là sự  hiểu  biết những tác phẩm văn học hay và sự làm giàu tình cảm trong quá trình tích  luỹ hình tượng nghệ thuật. Điều quan trọng là cần phát triển ở trẻ sự hướng   tới một cách thẩm mỹ các giá trị tác phẩm, hưởng thụ đối với việc nghe, xem   suy nghĩ về hình tượng nghệ thuật để phân biệt được hình tượng nghệ thuật   Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  5.        5 và hình tượng cuộc sống. Với sự khôn lớn này, chúng ta bắt đầu hình thành ở  trẻ  những sự  hiểu biết những giá trị  tác phẩm  ở  các mức độ  cách biểu hiện  thái độ  đối với các nhân vật, tính cách các nhân vật và đưa ra đánh giá của  mình. Vì vậy chúng ta phải cho trẻ nhận ra cá tính mỗi nhân vật , tình tiết hấp  dẫn, các hình  ảnh sống động gần gũi với trẻ, hướng trẻ  vào đặc trưng thể  loại tác phẩm, trẻ sẽ nhận được giá trị nghệ thuật tác phẩm. Phải chú ý đến độ tuổi khi cho trẻ làm quen với văn học, mặt khác phải  chú ý đến những yếu tố tâm lý khác như tưởng tượng, tư duy, khả năng ngôn  ngữ, khả năng phát triển cảm xúc tình cảm. Trẻ không có khả năng kìm hãm   cảm xúc có thể khóc lại cười khi nghe, xem. Muốn phát triển tư  duy cho trẻ  phải nâng dần mức độ  hiểu biết tác phẩm của trẻ  bằng hệ  thống câu hỏi  khái quát hoá dần  Cung cấp tri thức để khơi gợi tưởng tượng. Mở  ra cho trẻ một thế giới hoàn toàn sống động , lung linh sắc màu, lôi  cuốn  là một nghệ  thuật , xây dựng phần mềm lựa chọn nội dung  thiết kế  hình ảnh đẹp, sinh động có hiệu ứng động thu hút sự  tập trung hứng thú của   trẻ  cũng là vấn đề  khá phức tạp, dựa vào những tâm sinh lí của trẻ  những   khao khát, ước muốn của trẻ mà chúng ta lựa chọn chi tiết phù hợp cho mỗi  bài dạy , mỗi hoạt động để  giờ  dạy không những sinh động mà cần có tính   nghệ thuật và hiệu quả cao, để mỗi bài dạy khắc sâu trong tâm trí của trẻ là   những ấn tượng khó quên những bài học đơn giản nhưng thật sự  ý nghĩa để  trẻ  những suy nghĩ sau mỗi lần nghe, xem cô kể  chuyện qua băng hình hay  những hình ảnh cô thiết kế. 2. Cơ sở thực tiễn Mỗi giờ  dạy kể  chuyện có  ứng dụng công nghệ  thông tin sẽ  phần nào  giúp giáo viên phát huy tốt khả năng của mình, thể hiện khả năng sáng tạo, trí   tưởng tưởng phong phú giúp cho mỗi giờ học thêm sinh động, hiệu quả. Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  6.        6 Hơn nữa đối với tình trạng giáo viên nói chung thời gian không có với   lượng thời gian chủ  yếu  ở  trên lớp không có thời gian để  ngồi vẽ  tranh   truyện và hơn thế những câu chuyện lại không có tranh, số lượng tranh nhiều   thêm vào đó không phải giáo viên nào cũng có khiếu hội họa nên việc lựa   chọn hình ảnh trên mạng hay tự chụp ngoài đời thường để thiết kế bài soạn  điện tử  là hết sức cần thiết cũng phần nào giúp giáo viên tiết kiệm được thời  gian để chú tâm vào bài dạy, công việc chuyên môn. Hiện nay với những xu thế  chung là mỗi giáo viên cần tự  học hỏi, bồi   dưỡng về  công nghệ  thông tin,  ứng dụng trong thực hiện công tác chuyên   môn , khi lựa chọn những hình thức đưa công nghệ thông tin vào tiết dạy các  giáo viên sẽ  có cơ  hội được học tập , tìm hiểu nhiều hơn, phát huy tố  chất  nhiều hơn đồng thời đáp ứng được nhu cầu giáo dục hiện nay về tiếp cận cái   mới trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Thực hiện công nghệ thông tin phần nào giúp giáo viên có tính khoa học   trong mỗi bài dạy mình thiết kế, mỗi hoạt động mà mình định dạng nội dung   bài  dạy để đạt hiệu quả cao. Hiệu quả  cao hơn là tác động vào trẻ  mỗi giờ  kể  chuyện là sự  hưng   phấn, sự khám phá tìm tòi, chú ý, tích cực trong giờ học, qua hình ảnh động,   lời kể  hấp dẫn, âm thanh sống động trẻ  nhận biết nhanh, hiểu nhanh nội   dung của câu chuyện, làm trẻ muốn thể hiện lại những hoạt động đó dưới sự  hướng dẫn hay gợi ý của cô trẻ  có thể  kể  chuyện sáng tạo với hình ảnh trẻ  nhìn được...Qua đó mà trẻ  nhận thức nhanh về  những điều đúng sai, bộc lộ  những cảm xúc yêu ghét một cách rõ ràng làm tăng tính giáo dục và phát triển   nhân cách trẻ . Hiện nay nhà trường đã và đang thực hiện đưa công nghệ  thông tin vào   chương trình chăm sóc giáo dục trẻ cũng như công tác quản lí, chỉ đạo chuyên  Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  7.        7 môn nên việc giáo viên lựa chọn công nghệ  thông tin vào giờ  dạy sẽ  góp  phần cho sự  phát triển của toàn trường về  chất lượng thực hiện  ứng dụng   công nghệ  thông tin, khởi đầu cho sự  phát triển mới đem lại những bộ  diện  mới của nhà trường . Cùng với sự  phát triển chung của nhà trường, nâng cao hiệu quả  giảng  dạy, phát huy tính tích cực của trẻ  cũng là những mong muốn của các bậc  phụ  huynh, cùng hưởng  ứng giúp đỡ  các giáo viên để  thực hiện tốt công tác  cũng như  ứng dụng công nghệ thông tin vào mỗi  giờ dạy, phối kết hợp cùng   nhà trường để  con em tiếp cận điều mới mẻ, nhận thức được những hiệu  quả co mà công nghệ thông tin đem lại cùng giáo viên đư các hình thức , biện   pháp hay, sáng tạo giáo dục trẻ để có hiệu quả cao hơn. Lớp tôi phụ trách có 26 cháu. để phát triển toàn diện các mặt Nhận thức­  Ngôn ngữ­ Thẩm mỹ­ Thể chất­ Tình cảm xã hội là một thách thức không hề  nhỏ đối với tôi.  Trong khi đó trường mầm non Hồng Thái Tây là một ngôi trường nằm  trên địa bàn xã Hồng Thái Tây, người dân trong xã chủ  yếu làm nghề  nông,  việc huy đông trẻ nhà trẻ và mẫu giáo 3 ­ 4 tuổi, 4 ­ 5 tuổi ra lớp rất ít, chỉ khi   5 ­ 6 tuổi số trẻ ra lớp mới đạt 100%. Phần lớn khi hỏi các cháu “ ở nhà con  thường làm gì?” Tôi thường nhận được câu trả lời “ Con xem ti vi...” như vậy  ở  nhà các cháu được xem ti vi, băng đĩa rất nhiều, trong đó là những câu  chuyện, những bộ  phim hoạt hình, những hình  ảnh ngộ  nghĩnh, những âm  thanh sống động, những lời thoại thánh thót diễn cảm... rất thu hút các cháu.  Có những câu chuyện trong chương trình học các cháu đã xem kể qua đài đĩa,  ti vi, hay qua mạng internet rồi. Nhưng nếu yêu cầu các cháu kể  lại truyện,   phần lớn các cháu kể rất rời rạc, lộn xôn không theo trật tự của câu chuyện,  hay còn gượng gạo, nói lắp, nói ngọng, sử  dụng tiếng địa phương... khi kể.  Chính vì vậy cần phải có một biện pháp lôi cuốn trẻ  khi nghe cô kể  truyện   để thu hút và rèn kỹ năng kể chuyện diễn cảm, mạch lạc cho trẻ Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  8.        8  Nếu ta chỉ dừng lại ở nội dung kể chuyện cho trẻ nghe thì chưa đủ, trẻ  cần tự  kể  lại câu chuyện để  từ  đó ngôn ngữ, cử  chỉ, các giác quan của trẻ  mới phát triển mạnh mẽ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy nói chung và trong giờ  kể chuyện là một hình thức mới có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng, làm   thay đổi những hình thức cũ mang lại diện mạo mới cho giáo dục trẻ  mầm  non , thu hút trẻ  bởi những hình  ảnh, âm thanh sống động ngộ  nghĩnh, cuốn   hút trẻ tham gia vào hoạt động của cô.  II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU. 1. Khảo sát: Để có phương pháp, biện pháp dạy trẻ có những kỹ năng kể chuyện tốt thì việc  khảo sát chất lượng đầu năm là việc cần thiết để nắm bắt khả năng từng trẻ là cần   thiết. * Qua kết quả khảo sát Số trẻ khảo sát là 26 cháu Nội dung khảo sát đầu năm 2010 ­ 2011 + Khả năng ghi nhớ nội dung câu chuyện: Số trẻ nhớ nội dung câu chuyện: 16 cháu  đạt 61% Số trẻ chưa nhớ được hết nội dung chuyện: 10 cháu  đạt  39%. + Khả năng kể lại chuyện: ­ Số trẻ kể lại chuyện: 10 cháu  đạt 39% ­ Số trẻ nhớ một số chi tiết: 10 cháu  đạt 39% ­ Số trẻ không nhớ được đến hai chi tiết 6 cháu  đạt 22%. + Khả năng diễn đạt: ­ Số trẻ trả lời rõ ràng, mạch lạc: 15 cháu  đạt 57%. Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  9.        9 ­ Số trẻ trả lời chưa đầy đủ, lưa loát: 8 cháu  đạt 30% ­ Số trẻ còn ngọng: 4 cháu  đạt 13%. + Khả năng kể chuyện qua tranh : ­ Trẻ kể qua tranh sáng tạo , lưu loát : 10 cháu đạt 39% ­ Số trẻ còn lúng túng khi kể chuyện qua tranh: 16 cháu  đạt 61%. + Trẻ thích xem băng hình : 26 cháu                                     đạt 100% 2. Đánh giá: * Thuận lợi: Được sự  quan tâm của ngành học, các cấp lãnh đạo trên địa bàn xã và  nhà trường , tạo cơ sở  vật chất cho lớp  khang trang, sạch đẹp, đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ cho mọi hoạt động tương đối đầy đủ. Để đưa trẻ làm quen với   văn học nói chung và làm quen với các câu chuyện nói riêng nhà trường tổ  chức nhiều chuyên đề  văn học giúp giáo viên nắm được phương pháp   làm  quen với tác phẩm văn học, đồng thời tạo môi trường văn học cho trẻ  hoạt   động, đồ  dùng phục vụ  cho một tiết dạy cũng khá đầy đủ  ( bộ   đĩa chuyện  phim của một số  câu chuyện, Các bộ  rối các câu chuyện, tranh truyện theo  chủ đề, đài đĩa),  giúp trẻ tham gia nhiều hoạt động phát triển ngôn ngữ, hình   thành nhân cách... một cách toàn diện. Bên cạnh đó trường luôn tạo điều kiện để  tổ  công nghệ  thông tin bồi  dưỡng cho giáo viên trong những ngày nghỉ, từ đó giáo viên có điều kiện vào   mạng,   đao   những   bài   soạn   mẫu,   những   hình   ảnh   ngộ   nghĩnh,   những   câu  chuyện mang tính giáo dục, hay tự thiết kế lập trình những bài soạn cho mình  để phục vụ cho bài giảng điện tử. Mặt khác đội ngũ giáo viên trường mầm non Hồng Thái Tây là một dội  ngũ trẻ, đầy nhiệt tinh, hăng say trong chăm sóc giáo dục các cháu, phần lớn   các cô rất nhạy bén khi tiếp cận công nghệ  thông tin. Chính vì vậy tổng số  Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  10.        10 cán bộ  giáo viên công nhân viên là 19 đồng chí, trong đó 15/19 đồng chí có  nắp đặt vi tính tại nhà, 100% cán bộ giáo viên, công nhân viên có chứng chỉ B  tin học. Ngay bản thân tôi cũng thực hiện bài soạn trên máy tính nhiều năm. Bên cạnh nững thuận lợi thì cũng còn rất nhiều những khó khăn như sau. * Khó khăn: Mặc dù cơ sở vật chất của trường tương đối đầy đủ, đồ  chơi, đồ  dùng  vẫn chưa đủ để  giáo viên tổ chức các tiết học một cách sáng tạo, hay những   bộ đĩa phim thiếu nhi chưa phong phú, chưa đủ các câu chuyện trong chương   trình, phần mềm kismard và Bút chì thông minh phần nào đáp ứng một số nội  dung. Tuy giáo viên trẻ, nhiệt tình nhưng phần nhiều giáo viên chưa biết cách  tìm tòi hình thức mới với việc kết hợp công nghệ  thông tin để  trẻ  tiếp cận   với những điều mới mẻ, giáo viên cũng chưa biết  việc ứng dụng công nghệ  thông tin vào một tiết học như thế nào là hợp lí,  đơn giản mà đạt hiệu quả ,  làm thế  nào  để  giờ  kể  chuyện gây được hứng thú cho trẻ, để  lại trong trẻ  những ấn tượng không quên? Qua đó trẻ có những bài học sâu sắc ý nghĩa.  Bên cạnh đó lớp chưa có trang bị về vi tính, chưa có màn hình ti vi. Mỗi   giờ dạy trẻ kể chuyện qua ứng dụng công nghệ thông tin cô giáo phải tự thuê   màn hình trình chiếu hay mượn ti vi, đầu đĩa  rất bất lợi Với mức lương trợ cấp ít ỏi, công với đời sống người dân có con em học  trong trường lớp có kinh tế  thấp. Đòi hỏi người giáo viên phải luôn lỗ  lực,   khắc phục khó khăn. 3. Các giải pháp * Giải pháp đầu tiên là tôi cần bồi dưỡng nâng cao nhân thức cho  mình Cùng với tự rèn luyện nhân cách, phẩm chất, yêu nghề mến trẻ, tôi nghĩ   rằng  bản thân  cần luôn  luôn  không ngừng  học  hỏi nâng  cao  chuyên môn  Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  11.        11 nghiệp vụ  để  có những bài giảng hay, sáng tạo, phát huy tính tích cực của  trẻ.            Nhận thức rõ tác dụng của công nghệ thông tin có lợi ích như thế nào   đối với giáo dục và đặc biệt đối với giờ  kể  chuyện đạt hiệu quả.Vậy việc  học tập  để   ứng dụng công nghệ  thông tin là việc làm  đầu tiên của giáo  viên.Tham gia mỗi khoá học tin học cơ bản để có vốn hiểu biết cần thiết về  các chương trình  lập các hình ảnh có hiệu ứng động, hay sử dụng tranh ảnh,   ảnh, hình để xử lí trên máy tạo những nội dung cho mỗi câu chuyện.         Tham gia học hỏi bạn đồng nghiệp về cách sử dụng các phần mềm, các   hình thức tổ chức các tiết học đạt hiệu quả. Thường xuyên dự giờ, trao đổi ,   thảo luận về tiết dạy đặc biệt tiết học kể  chuyện khi  ứng dụng công nghệ  thông tin, sử  dụng công nghệ  thông tin như  thế  nào để  không lạm dụng mà  đạt hiệu quả. Tham gia và dự các chuyên đề của trường, phòng tổ chức các tiết dạy có  ứng dụng công nghệ thông tin. Thường xuyên cập nhật các thông tin trên đài,  ti vi hay internet. thực hiện việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào công tác  chăm sóc giáo dục trẻ, nghiên cứu tài liệu sách báo, các tập san có nội dung  liên quan đến công tác chăm sóc giáo dục mầm non. Bản thân không ngừng tự  học bồi dưỡng về  tin học, tự  rèn luyện thói  quen luôn luôn học hỏi, luôn luôn vận động, sáng tạo và tích cực khi tổ chức  cho trẻ mỗi giờ học, mỗi giờ kể chuyện. * Từ  kinh nghiệm của bản thân tôi áp dụng luyện kỹ  năng thực  hành trên trẻ bằng các hình thức sau.  ­ Để  giúp trẻ  có hứng thú trong kể  chuyện, tôi đã dùng nhiều hình   thức như: Sử  dụng trò  chơi, trò chuyện cùng trẻ   để  làm nỗi bật cốt   truyện và đưa trẻ đến gần với cốt  truyện trẻ sẽ được học. Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  12.        12   Khi kể  câu chuyện “ Cây tre trăm đốt” tôi sử  dụng trò chơi ghép các   nhân vật trong truyện hay đoán nhân vật qua hình  ảnh sống động trên màn   hình để trẻ có thể nhớ nội dung câu chuyện Ví dụ: Cho trẻ  quan sát những hình  ảnh: khóm trẻ; anh Khoai đang cày  ruộng, vợ chồng lão nhà giàu và khách bị dính vào thân tre, sau đó tôi gợi mở  ­ Đó là những cảnh trong câu chuyện gì?  ­ Khi kể chuyện cho trẻ nghe tôi sử  dụng phương pháp đọc kể  diễn   cảm. Qua   phương   pháp   này,   hình   thành   thói   quen,   kỹ   năng   sử   dụng   ngôn  ngữ.Trong quá trình kể chuyện cho trẻ nghe tôi phải kể bằng giọng điệu hấp   dẫn diễn cảm và lưu loát. Giọng đọc của cô càng diễn cảm bao nhiêu càng hấp  dẫn trẻ  bấy nhiêu, và trong quá trình đó trẻ  lĩnh hội tác phẩm văn học dần  dần, đồng thời thông qua nghe cô kể  diễn cảm trẻ  biết cách sử  dụng ngôn  ngữ, sẽ ghi nhớ được đặc điểm giọng nói của nhân vật trong truyện. Ví dụ: Truyện: Chú dê đen. ­ Giọng dê trắng yếu ớt, run sợ, lắp bắp. ­ Giọng chó sói khi gặp dê trắng :ồm ồm đay nghiến; khi gặp dê đen thì  rụt rè, hốt hoảng. ­ Giọng dê đen dõng dạc, hùng dũng, dứt khoát, nói to.  Khi kể xong lần 1 cô đặt câu hỏi. ­ Câu chuyện cô kể có tên là gì? ­ Sau đó giảng nội dung câu chuyện và giáo dục trẻ. Ví dụ truyện: Quả bầu tiên. + Giảng nội dung: “Qua câu chuyện quả  bầu tiên chúng ta thấy được  hình ảnh một cậu bé tốt bụng thật thà đã ân cần chăm sóc én nhỏ  bị  thương   nên được én trả  công là một hạt bầu tiên. Khi gieo hật bầu tiên xuống đất,  hạt bầu nảy mầm, kết trái và cho chú bé một quả  bầu đầy vàng bạc châu   Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  13.        13 báu. Còn lão nhà giàu tham lam, độc ác tự  ý bẻ  gãy cánh chim én rồi giả  vờ  thương sót chăm sóc cũng được chim én cho hạt bầu. Khi hạt bầu ra hoa kết   trái lão nhà giàu bổ ra toàn là rắn rết” + Giáo dục: Các con sẽ  học tập gương của ai trong câu chuyện?. Hãy  luôn biết yêu quý mọi người cũng như các con vật có ích, không lên tham lam  ích kỉ. ­ Để  trẻ  khắc sâu hơn nội dung câu chuyện cần đổi hình thức kể   diễn cảm bằng hình thức. ­ Kể chuyện diễn cảm kết hợp cho trẻ xem trên màn hình hình ảnh minh  hoạ cho câu chuyện chuyển động. Từ đó giúp trẻ tập chung chú ý để trẻ nhớ  và hiểu được các câu chuyện một cách sâu sắc hơn. Với hình thức này trẻ  sẽ  được nghe lại câu chuyện một lần nữa và trẻ  không chỉ biết cách sử  dụng ngôn ngữ mà còn biết cách thể hiện cử chỉ, tình   cách nhân vật. Qua truyện: Chú dê đen. ­ Dê trắng vừa nói lắp bắp vừa có động tác tay rụ sợ, người co lại. ­ Chó sói khi gặp dê trắng, không chỉ quát to, giọng ômg ồm mà còn làm  động tác tay chỉ về phía dê trắng, giậm chân. ­ Dê đen, giọng hùng dũng, quát to dõng dạc va một tay chống hông, một  tay chỉ vào những bộ phận sừng, chân và trái tim của mình... Hình thức kể  chuyện càng nhiều thì trẻ  sẽ  không cảm thấy nhảm chán  chính vì vậy tôi cho trẻ  xem trên màn hình cả  câu chuyện với những hình  ảnh,lời thoại của nhân vật, những âm thanh của sự vật hiện tượng của chính   vở kịch đó. Ví dụ: câu chuyện “ Bác gấu đen và hai chú thỏ Cảnh 1: hình ảnh bác Gấu đen đang đi trong một khu rừng có nhiều cây  cối, mưa rơi như trút nước, gió thổi ào ào làm nghiêng ngả cây cối và xa xa là   ngôi nhà với ánh lửa bập bùng của thỏ nâu. Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  14.        14 Cảnh 2: Bác gấu đứng trước ngôi nhà của thỏ nâu run lên vì rét, mưa vẫn   rơi lộp bộp, gió vẫn thổi ào ào bác gấy lập cập gõ cửa tiếng động cốc cốc. ­ Lời bác Gấu cất lên: Thỏ nâu ơi, thỏ nâu à, mưa to quá cho bác trú nhờ  có được không? Thỏ nâu mở cửa, tiếng cửa kêu, vẻ mặt ngái ngủ và giọng nói làu bàu. ­ Người Bác to như thế kia làm đổ nhà cháu mất. Bác gấu càng run nhiều hơn, giọng nói ôn tồn, tiếng mưa vẫn rơi, gió   vẫn thổi. ­ Bác đi nhẹ thôi mà, không làm đổ nhà cháu được đâu. ­ Thỏ nâu nói giọng dứt khoát: Nhẹ cũng đổ, không nhẹ cũng đổ, thôi bác   đi đi. Tiếng đóng cửa sập lại, bác gấu lại bước đi lặng lề, vẫn tiếng mưa rơi,   từng hạt mưa rất to như quất vào người bác gấu, gió thổi dữ  dội như  muốn   làm bác gấu nghiêng ngả đi, lá cây bay tới tấp, cây cối quằn quại.... Như vậy bằng ba hình thức để kể một câu chuyện trong giờ học : Cô kể  diễn cảm trẻ  nghe; kể diễn cảm kết hợp hình  ảnh minh hoạ; xem trên màn  hình nhưng vẫn kích thích sự chú ý của trẻ vào1 câu chuyện ­ Phương pháp tiếp theo tôi sử dụng đó là phương pháp đàm thoại Khi trẻ đã hiểu nội dung truyện, có thể nhớ được các tình tiết, lời thoại  trong câu chuyện cô giáo đặt câu hỏi đàm thoại với trẻ, nhằm mục đích củng   cố, mở  rộng và chính xác hơn cốt truyện, bên cạnh đó trẻ  được rèn luyện   ngôn ngữ, diễn cảm, được sửa sai, sửa ngọng khi dùng từ  kết hợp cử  chỉ,   hành động, thái độ của nhân vật trong truyện. Ví dụ truyện: Sự tích hoa hồng Cô giáo đặt câu hỏi cho trẻ trả lời như sau ­ Câu chuyện cô kể có tên là gì? ­ Có những nhân vật nào trong câu chuyện? ­ Ngày xưa hoa hồng chỉ toàn một màu gì? Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  15.        15 ­ Các loại hoa hồng đã ước điều gì? ­ Ai là người đã nghe thấy điều ước của các loại hoa hồng? ­ Nàng tiên đã đến gặp thần mặt trời để xin thần mặt trời điều gì? ­ Thần mặt trời có đồng ý không? ­ Nàng tiên tới gặp nữ thần mặt trăng để xin thần mặt trăng điều gì? ­ Nữ thần mặt trăng có đồng ý không? ­ Hoa hồng đã có những mầu gì? ­ Nàng tiên đã đặt tên cho hoa hồng như thế nào? ­ Các loài hoa hồng hỏi nàng tiên điều gì? ­ Nàng tiên trả lời như thế nào?  Khi trẻ đàm thoại cùng cô trẻ phải diễn đạt lại nội dung truyện lúc này  khẳ năng diễn xuất được bộc lộ, được phát huy tư duy, trí nhớ của mình. ­ Khi trẻ hiểu và nhớ nội dung truyện tôi sử dụng phương pháp tiếp   theo đó là phương pháp thực hành. ­ Cô giáo dẫn truyện kết hợp hình ảnh minh hoạ trên màn hình để trẻ nói  lời thoại của truyện Ví dụ truyện: Tích Chu. + Cô giáo :Ngày sửa ngày xưa có một câu bé tên là Tích chu, bố mẹ tích  chu mất sớm, Tích Chu ở với bà nội, bà rất yêu thương và làm việc vất vả để  nuôi Tích Chu. Một hôm bà bị ốm năng bà khát nước quá liền gọi... + Trẻ: Tích Chu ơi lấy cho bà ngụm nước, bà khát khô cả cổ rồi. Có thể  thay đổi bằng cách cô nói lời thoại, trẻ  dẫn truyện hoặc các tổ  thay nhau tổ nói lời thoại, tổ dẫn truyện. ­ Khi trẻ học thuộc lời thoại, có thể kể chuyện diễn cảm cho một số trẻ  trẻ kể chuyện  ­ Tiếp đến cho từng nhóm trẻ  đóng kịch lúc này hình  ảnh trên màn hình  không còn nhân vật nữa mà chỉ  là khung cảnh minh hoạ  như  (Khóm tre, khu  Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  16.        16 rừng, hay dòng suối có xen lần tiếng động của sự vật) trẻ sẽ đóng vai là các   nhân vật trong truyện. ­ Trẻ mầm non  không chỉ học mà chơi, chơi mà học Bên cạnh việc dạy trẻ kể chuyện qua giờ học, để củng cố thêm cho trẻ  nội dung câu chuyện. Giờ  chơi trẻ  có thể  được xem các băng hình các hoạt   động, nội dung của câu chuyện. Tổ  chức trẻ  tô màu, tìm nhân vật theo yêu   cầu, hoạt động có liên quan đến nội dung câu chuyện trong chương trình vui  học kisdmart với phần Happy kid, Emdmar, ngôi nhà trudy và sammy...hay  chơi các trò chơi bắt chước cử chỉ, dáng đi, giọng nói của nhân vật. * Việc tăng cường cơ sở vật chất trong  các hoạt động học nói chung  và hoạt động trong giờ “dạy trẻ kể chuyện” nói riêng là việc cần thiết bởi.   Lớp học thoáng mát, sạch sẽ  giúp trẻ  có cảm thoải mái, bên cạnh đó khi trẻ  đóng kịch được hoá thân vào các nhân vật với những bộ  trang phục, những   chiếc mũ có gắn hình ảnh của nhân vật trong truyện đẹp và có mầu sắc sặc  sỡ  càng làm cho trẻ  thích thú muốn tham gia. Chính vì vậy tôi đã huy động  phụ  huynh may cho lớp những bộ  áo liền thân đủ  mầu sắc có thể  dùng để  mặc cho thỏ nâu, thỏ trắng, nàng tiên, dê đen, chó sói.... Trẻ khi tham gia đóng  kịch không chỉ  có trang phục mà còn đôi nnững chiếc mũ rất đẹp hình các  nhân vật trong chuyện như: mũ cáo, mũ chó sói, mũ gà, mũ thỏ, mũ hoa.... * Kiểm tra, đánh giá : Kiểm tra và đánh giá sau các hoạt động là hết sức cần thiết vì chỉ có thế  sau mỗi giờ dạy tôi mới biết mình cần rút ra những bài học gì? hình thức ra  sao? đã gây được hứng thú cho trẻ  không?  cùng với việc đánh giá khả  năng  của trẻ  khi tham gia các hoạt động sự  hứng thú, hiểu bài, cảm nhận, khả  năng diễn đạt,..  Đối với trẻ việc kiểm tra đánh giá là phải kịp thời để có sự thay đổi về  phương pháp hay hình thức sao cho phù hợp với trẻ .  Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  17.        17 Sau   mỗi   lần   tổ   chức   cho   trẻ   kể   chuyện,   tổ   chức   các   hoạt   động   tôi  thường kiểm tra,đánh giá trên cơ sở qua bài học trẻ nắm được những gì , trẻ  hiểu được nội dung hay không, trẻ  nhớ  lại câu chuyện như  thế  nào, để  lại   cho trẻ những bài học gì . Ví dụ: Khi kết thúc giờ kể chuyện:  Giấc mơ kì lạ.  Cô có thể đặt câu hỏi: ­ Qua câu chuyện con rút ra bài học gì cho mình? ­ Con thích nhất điều gì qua câu chuyện cô vừa kể Sau mỗi giờ đó tôi cần ý kiến của bạn đồng nghiệp góp ý, ban giám hiệu   bổ xung những ý tưởng hay , sáng tạo để tiết dạy hoàn hảo hơn Sau mỗi tuần tôi tổ  chức cho trẻ  tham gia vào các hoạt động ôn luyện   như  :Kể  những câu chuyện đã được nghe, kể  sáng tạo qua những hình  ảnh  quen thuộc của câu chuyện, bản thân tôi rút kinh nghiệm sau mỗi bài dạy đưa   ra kế  hoạch cụ  thể  để  thực hiện vào hoạt động kể  chuyện của tuần tiếp   theo. Sau mỗi tháng tôi tổng kết số  lượng câu chuyện cho trẻ  tham gia hoạt  động trong và ngoài chương trình tổ  chức cho trẻ  kể  lại số  lượng , tên của  mỗi câu chuyện cô đã cho trẻ  nghe, tham gia hoạt động.Tôi xem lại sau một   tháng số  lượng trẻ  tham gia hoạt động  ứng dụng công nghệ  thông tin và sự  hứng thú của trẻ như thế nào để điều chỉnh, lựa chọn các hình thức phù hợp  với hứng thú của trẻ. Trong những buổi hội giảng chào mừng 20/11, hội giảng mùa xuân, hội  giảng chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam... tôi mời đồng nghiệp và  BGH đến dự giờ, góp ý kiến để gời dạy của tôi đạt hiệu quả hơn. Như  vậy giờ  kể  chuyện sẽ  hay, hấp dẫn hơn nếu giáo viên   kịp thời   điều chỉnh các phương pháp , đưa ra những hình thức cho phù hợp với sự phát   triển , khả năng của từng trẻ. * Phê phán, rút kinh nghiệm: Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  18.        18 Tổ chức hoạt động không tránh khỏi những sai sót, tôi đã được ban giám  hiệu chuyên môn có những lời chỉ bảo hết sức tận tình , chỉ ra những hạn chế  khi ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ kể chuyện , bạn đồng nghiệp  góp   ý kiến về giờ dạy đó là một số những lưu ý đối với một giờ kể chuyện ứng  dụng công nghệ thông tin mà tôi đã rút ra được bài học cho mình: + Không lạm dụng quá nhiều hình  ảnh, nội dung câu chuyện để  truyền  đạt trên máy, nên xen kẽ phù hợp với thời gian, nội dung, phương pháp. + Tổ  chức hoạt động giờ  kể  chuyện  ứng dụng công nghệ  thông tin có  âm thanh thì tiết dạy mới sinh động. +Các hình ảnh khi đưa lên nhất thiết phải màu sắc đẹp , hiệu ứng động  gây được sự hứng thú cho trẻ. + Lựa chọn hình thức nhẹ  nhàng   khi đưa công nghệ  thông tin vào bài  dạy. + Khi cho trẻ xem màn hình nên cho trẻ  suy nghĩ về  hình  ảnh để  trẻ có  thể kể chuyện sáng tạo. + Lời kể của giáo viên tạo được sự tập trung và phù hợp hình ảnh( Khớp  với hoạt động) nội dung của  câu chuyện. + Bao quát trẻ tốt khi tổ chức cho trẻ cùng khám phá với các hoạt động   đảm bảo cho tất cả trẻ tham gia hoạt động. * Biểu dương, tuyên truyền: Biểu dương : Biểu dương là một hình tức hết sức quan trọng đối với trẻ vì: Là phương pháp động viên khen ngợi trẻ sau mỗi một hoạt động hay sau  mỗi một việc làm của trẻ ,được động viên khen ngợi kịp thời trẻ phấn khích   hơn và làm tốt hơn, cho dù trẻ thực hiện chưa thật tốt thì vẫn phải động viên   khen ngợi kịp thời, như  vậy trẻ không bị  nhàm chán .có thể  động viên khen  ngợi trẻ  bằng  nhiều hình thức khác nhau như: Phát hoa, phiếu bé ngoan vào  cuối ngày, cuối tuần . Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  19.        19 Trong giờ kể chuyện cô giáo thường xuyên động viên trẻ để trẻ tích cực  hơn tham gia hoạt động, cuối giờ  học cô nhận xét khả  năng của từng trẻ  trong giờ  học tuyên dương trẻ  trước lớp, động viên, khích lệ   trẻ  trước phụ  huynh để trẻ được khen ngợi của bố mẹ. Tuyên truyền :  Để  phụ  huynh biết việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng dạy  đặc biệt vào mỗi giờ  kể chuyện có rất nhiều biện pháp giúp phụ huynh nắm   bắt rõ. Bằng cách tạo   các góc tuyên truyền có tranh  ảnh khẩu hiệu được  trang trí ngoài lớp hưóng vào sự  tập trung chú ý, mời phụ  huynh đến để  dự  giờ  thăm lớp, tham gia những giờ  kể  chuyện của cô giáo và trẻ, mời phụ  huynh tham gia các hội thi, các chuyên đề do trường, lớp hay phòng tổ  chức,  bằng cách trao đổi thảo luận với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ hàng ngày .  Gia đình và nhà trường  phối hợp chặt chẽ, để   có phương pháp chăm   sóc giáo dục trẻ để cùng thống nhất với nhau để công tác, chất lượng dạy trẻ  đạt hiệu quả. Tìm ra những mặt  ưu điểm và nhược điểm của trẻ  đốnc những biện  pháp giáo  dục  có hiệu quả .Động viên các bậc phụ huynh nên cho trẻ hoạt   động tham gia với máy vi tính, cho trẻ  kể  chuyện trên máy kết hợp với một  số thao tác đơn giản dùng máy vi tính. * Khuyến khích bằng vật chất : Tâm lí của trẻ  thích được khen, được tặng quà chính vì thế  việc động  viên trẻ là hết sức cần thiết, sau mỗi giờ dạy tôi có những món quà tặng trẻ  đó là những hình  ảnh trong câu chuyện cô vừa kể, cho trẻ tô tranh trên máy.  Tặng trẻ những quyển truyện nhỏ cô tự vẽ cho những bạn xuất sắc sau   mỗi tuần học, cho những trẻ  nhớ  nhiều câu chuyện, những trẻ  kể  chuyện   sáng tạo, kể diễn cảm trên máy, ti vi.  Cho trẻ cùng cô làm đồ chơi vẽ tranh, tô màu các nhân vật trong những  câu chuyện mà trẻ đã được nghe. Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
  20.        20  Cho trẻ  tham gia cuộc thi kể chuyện nhận được các phần thưởng của  chương trình cũng làm tăng thêm sự thích thú của trẻ.  Tổ  chức tặng quà cho trẻ  vào các dịp ngày lễ   động viên tinh thần trẻ  với những đĩa hình cô làm để  trẻ  về  nhà tự  xem và tập kể  chuyện trên màn   hình. Với những hình thức khen, động viên trẻ như  vậy tôi tin trẻ rất thích và  hứng thú học, tích cực tham gia các hoạt động. III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU. * Tiêu chí đánh giá : ­ Trẻ nhớ nội dung câu chuyện, các tình tiết của truyện. ­ Trẻ  biết tham gia các hoạt động trên máy vi tính qua các nội dung câu  chuyện ­ Trẻ biết kể chuyện sáng tạo, kể diễn cảm trên máy. ­ Trẻ biết kể chuyện phù hợp với nội dung câu chuyện ­ Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động trong giờ kể chuyện. ­ Trẻ nói lưu loát, rõ ràng, mạch lạc không ngọng. ­ Trẻ biết thể hiện cảm xúc , tâm trạng của các nhân vật trong nội dung  câu chuyện. ­ Trẻ có thái độ đúng đắn sau mỗi câu chuyện cô kể. ­ Khả năng tập trung của trẻ khi xem băng hình các câu chuyện. ­ Cơ sở vật chất đầy đủ để đáp ứng giờ dạy có hiệu quả. * Kết quả sau khi đánh giá :  Qua một thời gian tôi thực hiện, áp dụng những sáng kiến kinh nghiệm  của mình vào giờ dạy trẻ 5 ­ 6 tuổi kể chuyện qua ứng dụng công nghệ thông  tin thông ưua môn văn học ở trường mầm non Hồng Thái Tây và kết quả đạt  được ở trẻ như sau: * Về khả năng của trẻ: + Khả năng ghi nhớ nội dung câu chuyện: Người thực hiện: Hoàng Hương Giang                                             
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1