intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

41
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là thực trạng học sinh tại lớp mẫu giáo lớn A10 năm học 2020-2021: Tôi đề xuất các biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ

  1. 1 MỤC LỤC SÁNG KIẾN TT MỤC LỤC TRANG A ĐẶT VẤN ĐỀ 2 I Lý do chọn đề tài 2­3 II Mục đích nghiên cứu 4 III Đối tượng phạm vi, thời gian nghiên cứu 1 Đối tượng nghiên cứu 4 2 Phạm vi nghiên cứu 4 3 Thời gian nghiên cứu 4 B  GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 5  I Cơ sở lý luận 5  II Cơ sở thực tiễn  5        III Thực trạng 6 1 Thuận lơi 6 2 Khó khăn 6 3 Thực trạng 7 IV Một số biện pháp thực hiện 7 1 Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu, tự  bồi dưỡng   7­8 bàn thân.  2 Biện pháp 2:  Lập  kế  hoạch  lồng ghép giáo dục  8­11 yêu thương trong chương trình giáo dục 3 Biện pháp 3: Tổ chức thực hiện theo kế hoạch 11­13 4 Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh 13­14 V Kết quả chung 15 C KÉT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ  16 I Kết luận 16 II Bài học kinh nghiệm 16­17 III Kiến nghị và để xuẩt 17 D PHỤ LỤC 18­24 A: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:  “ Là người ai cũng cần có tình yêu thương, trao yêu thương và nhận lại yêu   thương. Đó như một nhu cầu hạnh phúc mà mọi người ai cũng tìm kiếm trên   suốt hành trình sống của mình. Tình yêu thương không phải bỗng dưng mà có   được, nó phải được nuôi nấng dạy dỗ từ khi còn bé thơ. Để hiểu yêu thương  
  2. 2 là gì cũng cần một chặng đường dài học hỏi, trải nghiệm mới thấy được giá   trị của nó”        Yêu thương là tìm thấy hạnh phúc của mình trong hạnh phúc của người   khác. Tình cảm yêu thương, lòng nhân hậu của con người dành cho con người  nó được biểu hiện bằng sự cảm thông, chia sẻ, hi sinh, mà cội nguồn của nó là   lòng trắc  ẩn yêu thương. Trong xã hội công nghiệp hóa – hiện đại hóa hiện   nay, cùng với nhịp đập hối hả  của cuộc sống, con người cũng bận rộn hơn,   gấp gáp hơn. Trong sự bận rộn và gấp gáp ấy, đôi khi vô tình chúng ta bỏ  lại  phía sau sự yêu thương, quan tâm, chia sẻ của mình dối với những người khác  trong gia đình, xã hội. Hay nói cách khác, đây chính là sự  vô tâm không để  ý  đến những người xung quanh. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần hiểu rằng cho dù  ở  thời đại nào thì yêu thương, quan tâm và chia sẻ  vẫn là điều cần thiết để  giúp con người vượt qua nỗi đau của cuộc sống, là sợi dây nhân ái gắn bó  người với người, nhà với nhà và quan trọng hơn nó gắn kết toàn xã hội.      Mỗi đứa trẻ được sinh ra mang theo bao  ước mơ và hy vọng của cha mẹ.   Một trong những  ước mơ lớn nhất mà bất kỳ  ông bố, bà mẹ  nào cũng mong   chờ  ở đứa con của mình trong tương lai đó là bé sẽ  trở  thành một người tốt,   có đạo đức, và trước hết là có tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ, biết yêu  thương mọi người.        Cũng như   ước mơ  của các bậc phụ  huynh, chúng tôi – những giáo viên  mầm non cũng luôn mong muốn những học trò thân yêu của mình lớn lên sẽ  trở hành một người tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Do đó ngay từ tuổi mầm  non chúng tôi không chỉ  trau dồi cho trẻ  những kiến thức cơ  bản về  cuộc   sống xung quanh mà điều quan trọng nhất đó là giáo dục trẻ về đạo đức làm   người. Vì vậy, dạy cho trẻ  biết cách yêu thương từ  nhỏ  sẽ  là những bước   nền tảng để trẻ trở thành người có nhân cách tốt trong tương lai. Có rất nhiều  khó khăn để  chúng tôi có thể  hoàn thành nhiệm vụ  giáo dục của mình. Nếu   không tìm ra các giải pháp phù hợp, thì sẽ tạo ra sự phát triển không đồng đều 
  3. 3 về nhận thức, và với nhiều tính cách khác nhau trẻ khó có thể  hòa nhập với  môi trường mới, với cô giáo và các bạn. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến kết quả  và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trong thực tế,  ở trường mầm non việc   dạy trẻ  một số  kỹ  năng sống như  biết yêu thương thực sự  vẫn chưa được  chú trọng. Phần lớn chỉ tích hợp nội dung này trong tiết học kể  chuyện, thơ  (với những bài thơ, câu chuyện có nội dung phù hợp) hoặc xử lý một vài tình  huống xảy ra khi trẻ tranh giành đồ chơi, đánh bạn.        Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này xuất phát từ  nhu cầu, đòi hỏi  của phụ  huynh. Phụ  huynh quan tâm nhiều đến việc con đến trường học  được bài hát, bài thơ, chữ  gì hay số  mấy...chứ  chưa thực sự  quan tâm đến   việc giáo dục kĩ năng cho rẻ. Người giáo viên đôi khi bị  cuốn theo đòi hỏi,  nhu cầu của phụ  huynh, bên cạnh đó cũng có nhiều cô giáo chưa thấy được  việc dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ sẽ góp phần quan trọng giáo  dục hình thành nhân cách trẻ.            Vậy làm thế  nào để  có thể  định hướng và giáo dục các bé biết yêu   thương, chia sẻ với bạn bè và người thân? Để trả lời câu hỏi này, tôi đã luôn   mày mò,  ứng dụng các biện pháp, hình thức, tổ  chức các hoạt động giúp trẻ  trong lớp tôi có cơ hội được thể hiện sự yêu thương, chia sẻ tới cô giáo, bạn  bè và mọi người xung quanh và tập hợp ‘‘Một số  biện pháp dạy trẻ  mẫu   giáo lớn biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ” tôi đã  ứng dụng hiệu quả  để chia sẻ với bạn bè đồng nghiệp. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
  4. 4           Trên cơ  sở  nghiên cứu thực trạng học sinh tại lớp mẫu giáo lớn A10  năm học 2020­2021: Tôi đề xuất các biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn 5­6 tuổi   biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ. III. ĐỐI TƯỢNG PHẠM VI, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU 1.Đối tượng nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi lớp A10 2. Phạm vi nghiên cứu: Một số biện pháp dạy trẻ Mẫu giáo lớn 5­6 tuổi biết  yêu thương, quan tâm và chia sẻ. 3. Thời gian nghiên cứu: Bắt đầu từ tháng 8/2020 đến tháng 4/2021
  5. 5 B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN          Mỗi chúng ta đều biết rằng mục tiêu chung của giáo dục mầm non là   phát triển tất cả khả năng của trẻ, phải hình thành cho trẻ  cơ  sở  ban đầu về  nhân cách con người đặc biệt là dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ  làm tiền đề cho sự phát triển tốt hơn trong những giai đoạn tiếp theo. Trăn trở  với mục tiêu chung của giáo dục mầm non, là người giáo viên mầm non tôi  nguyện góp sức một phần nhỏ  bé của mình vào việc giáo dục trẻ  biết yêu  thương, quan tâm và chia sẻ   ở  lứa tuổi mẫu giáo nhằm góp phần hình thành   nhân cách ban đầu cho trẻ.         Tuy nhiên, mỗi một đứa trẻ ngay từ khi ra đời đã là một cá thể độc lập,  có cá tính và những mong muốn độc lập của riêng mình. Bất kể là cô giáo hay   bố  mẹ  đều không có đặc quyền chi phối và hạn chế  hành vi của chúng, vì  vậy việc áp dụng các biện pháp giáo dục phù hợp với mục tiêu giảng dạy đòi  hỏi phải có sự  linh hoạt và mềm dẻo phù hợp với khả  năng cũng như  hứng  thú của trẻ. Đó là cốt lõi trong giáo dục cho trẻ  có được nền tảng đạo đức   của nhân cách con người tương lai. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN         Trường mầm non Đại Kim nơi tôi đang công tác có thể nói là một ngôi   trường thân thiện với đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường là những   người có tâm huyết yêu nghề, mến trẻ. Việc giáo dục trẻ  biết yêu thương,   quan  tâm   và  chia  sẻ  với   người  thân,  bạn  bè,  thầy  cô,  những  người  xung  quanh, con vật, cây cối đã được nhà trường chú trọng.         Là một giáo viên giảng dạy lớp mẫu giáo lớn 5­6 tuổi chính vì vậy tôi  luôn mong muốn mang lại cho các con một môi trường giáo dục tốt nhất, 
  6. 6 mong muốn dạy các con biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người   để  hình thành cho các con nhân cách tốt đẹp trước khi các con bước vào   tương lai. III. THỰC TRẠNG 1. Thuận lợi: ­  Đa số trẻ đã học qua lớp mẫu giáo bé và mẫu giáo nhỡ nên có nề nếp học  tập, biết quan tâm, chia sẻ giúp đỡ cô và bạn bè ­ Bản thân giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5­6 tuôi nhiều năm tôi đã học hỏi từ  bạn bè và đồng nghiêp, được dự  chuyên đề, tham khảo tài liệu chuyên đề,  giáo dục mầm non và được chủ nhiệm lớp 5 tuổi nên có kinh nghiệm thực tế. ­ Phụ huynh rất quan tâm đến con em mình, có ý thức trong việc phối kết hợp   với giáo viên trong mọi hoạt động. 2. Khó khăn: ­ Lớp có một số  trẻ  quá hiếu động như  bé: Ngọc Đức, Tuấn Nghĩa, Tuấn   Anh…khả năng tập trung chú ý chưa cao hay quậy phá. Bên cạnh đó lớp lại  có một số bé khá nhút nhát, thể trạng yếu không tihchs tham gia cá hoạt động  tập thể như bé Bảo Anh, Ngọc Diệp, Gia Linh… ­ Phụ  huynh đa số  là công chức nhà nước nên ít có thời gian dành cho con,  phần lớn đều nhờ  cậy ông bà vì vậy việc thống nhất quan điểm, biện pháp  chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều phụ huynh còn nhầm lẫn giữa sự yêu thương và bao bọc.
  7. 7 3.  Thực trạng: ­Bảng khảo sát đầu năm học 2020­2021 trên tổng số 39 trẻ Tiêu chí  Biết quan  Biết cảm  Biết chia  Biết  Biết  đánh giá tâm, giúp  ơn, xin  sẻ niềm  nhường  chăm sóc  đỡ cha  lỗi, xưng  vui, động  nhịn, rủ  và bảo  mẹ, bạn  hô lễ  viên khi  bạn cùng  vệ cây  bè, cô giáo phép, lịch  bạn buồn chơi cối, giữ  sự vệ sinh  môi  trường Tốt 12 (31%) 10 (27%) 7 (18%) 13 (33%) 8 (20%) Khá 14 (36%) 20 (51%) 14 (36%)  15 (38%) 12 (32%) T Bình 8 (20%)  6 (15%) 10(26%) 9(23%)  13 (33%) Yếu 5 (13%) 3 (8%) 8 (20%) 2 (6%) 6 (15%)    IV. MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN  1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu, tự bồi dưỡng bản thân  * Mục đích:       Giúp bản thân trang bị được những kiến thức cơ bản về giáo dục kĩ năng   sống cho trẻ lứa tuổi màm non tôi đã có thể “hiểu” trẻ hơn và có thể thiết kế  các hoạt động nhằm giúp các con biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi   người, mọi vật xung quanh.
  8. 8       * Nội dung:   ­ Nghiên cứu tài liệu: Ehon kỹ năng sống: Em biết quan tâm chia sẻ của Viện   nghiên cứu giáo dục và phát triển trí tuệ trẻ em WILL ­ Tham gia các lớp kiến tập do trường, phòng giáo dục tổ chức. ­  Tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng về kỹ năng sống do tổ  chuyên môn   của nhà trường tổ chức. ­ Đọc sách, tìm hiểu trên internet: Tài liệu về tâm lý học trẻ em của nhà xuất   bản Đại học sư phạm              * Cách thực hiện:     Để  bản thân mạnh về  chuyên môn, vững về  nhận thức phải làm tốt công   tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ tôi đã: ­ Đọc và nghiên cứu tài liệu về tâm lý học trẻ em ­ Tham gia các đợt kiến tập và các chuyên đề do nhà trường, PGD tổ chức ­ Tham gia các hội thi do nhà trường và cấp Quận tổ chức như : “Hội thi giáo  viên giỏi” ­ Tham khảo tài liệu trên sách báo, tạp chí mầm non.      * Kết quả:    Bản thân đã nắm được các kỹ năng sống biết quan tâm chia sẻ cho trẻ 5­6  tuổi từ  đó tôi có thể  xây dựng kế  hoạch lồng ghép các kỹ  năng đó vào các  hoạt trong ngày để dạy trẻ một cách linh hoạt hiệu quả. 2.Biện   pháp   2:  Lập  kế   hoạch  lồng   ghép   giáo   dục   yêu   thương   trong  chương trình giáo dục  * Mục đích:      Sắp xếp các hoạt động một cách khoa học, nội dung không chồng chéo  ,đảm bảo mức độ từ dễ đến khó.       * Nội dung: 
  9. 9 ­ Xác định nội dung và hoạt động giáo dục để   lập kế hoạch cụ thể cho từng   tháng, từng sự kiện trong tháng.       * Cách thực hiện: ­ Lựa chọn tích hợp các hoạt động phù hợp với chủ đề phù hợp với mục tiêu  giáo dục trẻ  5­6 tuôi, lồng ghép tích hợp các kỹ  năng  sống  dạy trẻ  vào các  hoạt động trong ngày của trẻ:    + Tạo môi trường lớp học thân thiện, cởi mở    + Dạy trẻ biết yêu thương người thân trong gia đình    + Dạy trẻ biết yêu thương quan tâm đến bạn bè    + Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ với những người bất hạnh    + Dạy trẻ biết quan tâm chăm sóc cây cối và các con vật nuôi    + Dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ thông qua trò chơi tập thể    + Giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ trong hoạt động học         * Kết quả:        Tôi đã lập ra được kể  hoạch đưa vào các tháng cụ  thể  để  dạy trẻ  mẫu  giáo lớn biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ như sau: Tháng Nội dung 8 ­ Thường xuyên trò chuyện, ân cần, gần gũi với trẻ ­ Trao đổi với phụ  huynh để  nắm được tính cách,  thói quen của trẻ. ­Trước  giờ   đi ngủ  và  trước  giờ   đón trẻ  cho  trẻ  nghe những bản nhạc không lời để  trẻ  có thể  nói   lên cảm xúc của mình sau khi thư giãn. 9 ­ Cho trẻ vẽ, xé, nặn các sản phẩm để trang trí lớp,  dưới mỗi sản phẩm đều ghi lại cảm xúc của trẻ ­ Cùng trẻ tạo ra nội quy của lớp và thỏa thuận với   trẻ: nếu cả  tuần đều ngoan sẽ  được bầu làm tổ  trưởng và được tuyên dương trước cả lớp ­ Khéo léo gợi ý để nhưng trẻ mạnh dạn tự tin kết  
  10. 10 bạn với những trẻ  nhút nhát để  tạo cho trẻ  nhiều  cơ hội hợp tác chia sẻ ­ Tổ chức, hướng dẫn các trò chơi tập thể cho trẻ 10 ­ Tập cho trẻ  nói lời yêu thương với người thân,  bạn bè. ­ Tổ  chức cho trẻ  làm hoa, bưu thiếp, quay video   nói lời yêu thương gửi đến bà, đến mẹ  thông qua  hoạt động Chào mừng ngày PNVN 20/10 ­ Kết hợp với nhà trường tổ chức hoạt động “Hướng về miền Trung”  11 ­   Tổ   chức   biểu   diễn  văn   nghệ   chào  mừng   ngày  20/11  để   trẻ   thể   hiện  được  cảm  xúc  của   mình,  biết nói lời chúc tới cô giáo. ­ Tổ chức hoạt động bé tập làm nội trợ ­ Tổ chức sinh nhật tháng cho trẻ ­   Kết   hợp   với   nhà   trường   tổ   chức   tiệc   buffer   “   12 Chào năm mới” tạo cơ  hội cho trẻ  giao lưu với   nhau. ­ Cho trẻ thực hành kĩ năng gieo hạt chăm sóc cây 1 ­ Kết hợp với nhà trường tổ  chức “ Ngày hội thể  dục thể thao” ­ Tiếp tục tổ chức các hoạt động trò chuyện, hoạt  động nhóm, hoạt động giao lưu các lớp. 2 ­ Vận động cha mẹ  học sinh quay video các hoạt  động trẻ giúp đỡ cha mẹ khi ở nhà ­ Khuyến khích phụ huynh chụp ảnh các hoạt động  cùng con để giao lưu trên nhóm lớp ­ Tuyên truyền cha mẹ  học sinh trò chuyện, giao  tiếp với con nhiều hơn. 3   ­ Tổ  chức hoạt động chào mừng ngày “Quốc tế 
  11. 11 phụ nữ 8/3” ­ Tổ  chức các hoạt động hưởng  ứng giờ  Trái Đất  cho trẻ ­ Cho trẻ  tham gia hoạt động chăm sóc cây (tưới  cây, nhặt lá..) xung quanh sân trường. ­ Tổ chức sinh nhật tháng cho trẻ ­ Tiếp tục tổ chức các hoạt động trò chuyện, hoạt  động nhóm, hoạt động giao lưu các lớp. 4 ­ Tổ chức cho trẻ nặn bánh trôi ngày Tết hàn thực ­ Cho trẻ  tham gia hoạt động chăm sóc cây (tưới  cây, nhặt lá..) xung quanh sân trường. ­ Tiếp tục tổ chức các hoạt động trò chuyện, hoạt  động nhóm, hoạt động giao lưu các lớp. 3.Biện pháp 3: Tổ chức thực hiện theo kế hoạch. * Mục đích:  ­ Hiện thực hóa kế hoạch đã lập ra  ­  Giáo dục trẻ  biết yêu thương, chia sẻ  và thể  hiện tình cảm của mình với  người thân, bạn bè, thầy cô, mọi người xung quanh qua cử  chỉ, lời nói, hành  động, nét mặt. ­ Trẻ có kĩ năng hợp tác, khả năng làm việc nhóm khi tham gia các hoạt động  tập thể cùng bạn.       * Nội dung: ­ Xây dựng các hoạt động cụ  thể cho từng tháng. Lồng ghép khéo léo các kỹ  năng sống vào các hoạt động hằng ngày của trẻ . ­ Lựa chọn các hoạt động phù hợp với nhu cầu , nhận thức của trẻ.       * Cách thực hiện: * Tạo môi trường lớp học thân thiện, cởi mở
  12. 12      Môi trường thân thiện và thẩm mỹ  sẽ  gây hứng thú cho trẻ  và bản thân   giáo viên góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa   giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ. Nhận thức được điều đó tôi đã trao đổi  và cùng thống nhất với giáo viên trong lớp về kế hoạch trang trí, sắp xếp tạo  môi trường lớp, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng  như  các đồ  dùng đồ  chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lý trẻ, có tính thẩm  mỹ và tích cực đối với trẻ. Với quan điềm lấy trẻ làm trung tâm tôi tận dụng   tối đa các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp, trẻ được vẽ, xé, nặn, cắt dán các   sản phẩm để trang trí các góc. ( Hình ảnh 1, hình ảnh 2, phụ lục) * Dạy trẻ biết yêu thương người thân trong gia đình      Những dịp đặc biệt như  chào mừng ngày 20/10, 8/3... tôi luôn cố  gắng sử  dụng nhiều hình thức tổ chức khác nhau nhằm lôi cuốn hấp dẫn trẻ tích cực  tham gia các hoạt động như trẻ cùng nhau làm bưu thiếp, làm những bông hoa   hồng bằng giấy để tặng mẹ, tặng cô, vẽ chân dung mẹ, ngoài ra trẻ còn được   quay video nói lời chúc để  gửi lời chúc, lời yêu thương, những nụ  cười thật  đẹp của mình đến mẹ. ( Hình ảnh 3, phụ lục)       Hằng ngày, trong giờ hoạt động chào buổi sáng tôi cũng luôn nhắc nhở và  dộng viên trẻ giúp đỡ bố mẹ những việc vừa sức khi ở nhà * Dạy trẻ biết yêu thương quan tâm đến bạn bè       Bên cạnh việc khuyến khích trẻ  chơi thân ái đoàn kết với các bạn trong  lớp, tôi hường xuyên tổ  chức các hoạt động đòi hỏi trẻ  phải thể  hiện cảm  xúc, sự  quan tâm chia sẻ  và hợp tác với nhau như  tổ  chức sinh nhật tháng,   giao lưu giữa các lớp để  trẻ  tự  học hỏi những  ưu điểm của bạn và phát huy  thế mạnh của mình. Thông qua các buổi sinh nhật tháng trẻ  biết nói lời cảm   ơn khi mình là người chủ của bữa tiệc, biết nói lời chúc mừng sinh nhật dành  cho bạn khi tham gia sinh nhật. ( Hình ảnh 4, phụ lục) * Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ với những người bất hạnh
  13. 13      Trong sự kiện “ Hướng về miền Trung thân yêu” trẻ lớp tôi cũng biết quan   tâm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn như biết mang tiền, quần áo, sách   vở, để ủng hộ, gửi thư cho các bạn nhỏ miền Trung lũ lụt. ( Hình ảnh 5, hình   ảnh 6, phụ lục) * Dạy trẻ biết quan tâm chăm sóc cây cối và các con vật nuôi      Tôi cho trẻ  được thực hành kĩ năng gieo hạt, tưới cây, ngắt bỏ  lá úa cho   cây, biết yêu quý thiên nhiên,gần gũi với thiên nhiên thông qua hoạt động  ngoài trời  ( Hình ảnh 7, hình ảnh 8, phụ lục) * Dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ thông qua trò chơi tập thể        Với trẻ mầm non khả năng giao tiếp tốt trong tập thể giúp trẻ thích nghi   dễ dàng, nhanh chóng với môi trường mới, thầy cô, bạn bè mới và những đòi  hỏi mới của hoạt động học tập. Ý thức và tinh thần tập thể sẽ giúp trẻ tránh  được những xung đột không đáng có giữa trẻ với nhau, giữa trẻ với thầy cô,  làm nảy sinh  ở trẻ lòng vị  tha, sự  quan tâm đến người khác và trên cơ  sở  đó   phát triển những mối quan hệ  thân thiện, gần gũi, cảm thông, giữa trẻ  với   những người xung quanh. tất cả  những điều này tác động một cách tích cực  lên trẻ, làm cho trẻ cảm thấy hứng thú muốn đến trường, muốn giao tiếp với   cô và bạn bè. ( Hình ảnh 9, hình ảnh 10 phụ lục)   * Giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ trong hoạt động học              Trong hoạt động học trẻ  biết quan tâm, giúp đỡ  nhau thông qua hoạt  động nhóm, khuyến khích trẻ chơi thân ái, đoàn kết với các bạn trong lớp qua   hoạt động góc, hoạt động chiều...( Hình ảnh 11, hình ảnh 12 phụ lục)      *Kết quả: ­ Xây dựng được bản kế  hoạch phù hợp với mục tiêu giáo dục, điều kiện  thực tế và đặc điểm nhận thức của trẻ. Lồng ghép các kỹ năng sống vào tất  cả các hoạt động trong ngày để dạy trẻ. Và cho tới thời điểm hiện tại trẻ lớp  MGLA10 của tôi trẻ đã biế quan tâm, yêu thương và chia sẻ.
  14. 14 4.Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh       * Mục đích:      Phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ  huynh trong việc thực hiện mục tiêu  giáo dục để phụ  huynh hiểu rõ hơn về việc cần dạy trẻ bi ết cách quan tâm,  yêu thương và chia sẻ ngay từ khi còn nhỏ.Việc phối kết hợp với cha mẹ sẽ  tạo nên nguồn lực vật chất, tinh thần góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc  giáo dục trẻ.      * Nội dung:    ­ Bằng hình thức tuyên truyền ở bảng tuyên truyền của lớp: các bài giáo dục   lễ giáo, kỹ năng sống, các bài thơ, câu chuyện nói về  tình cảm gia đình, tình   bạn. ( Hình ảnh 13, phụ lục)   ­ Thông qua cuộc họp phụ huynh đầu năm giới thiệu các nội dung học tập  của trẻ trong năm học.   ­  Nhóm Zalo lớp: gửi hình ảnh, video các hoạt động học của trẻ tại lớp và ở  nhà   ­ Trao đổi trực tiếp với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của trẻ tại  lớp * Cách thực hiện:      Vào đầu năm học nhà trường tổ  chức họp phụ  huynh tôi đã tuyên truyền  cho phụ huynh về chương trình học của trẻ .        Tuyên truyền hướng dẫn cho phụ  huynh một số  kiến thức khoa học về  chăm sóc giáo dục trẻ  ­ Phụ huynh tạo điều kiện, khuyến khích con đi học đầy đủ, đúng giờ và tập   cho con có một số thói quen tốt: + Biết nói lời cảm ơn và xin lỗi + Giúp đỡ cha mẹ + Không cãi cọ nhau, không chia bè phái
  15. 15 + Trật tự nơi công cộng + Quan tâm đến mọi người ­ Cùng con vào những hoạt động hỗ trợ học tập như hát, đọc sách, kể chuyện  và chơi trò chơi… ­ Sẵn sàng lắng nghe con chia sẻ về những việc xảy ra ở trường học     Thường xuyên cập nhật chương trình học  theo từng tháng, từng tuần trên  nhóm zalo lớp để phụ huynh nắm được chương trình học của con.  Cập nhật   những hình  ảnh ,video học tập và vui chơi trên lớp của con để  phụ  huynh  thấy được và yên tâm tin tưởng vào sự  dạy dỗ  và chăm sóc của các cô trên  lớp.     Trao đổi  trực tiếp, thường xuyên tình hình của trẻ trên lớp cho phụ huynh ở  giờ đón trả trẻ .  *Kết quả:     Khi kết hợp với cha mẹ học sinh tôi nhận thấy đa số  phụ  huynh đã nhận   thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia  sẻ ngay từ nhỏ. Giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giáo       V. KẾT QUẢ CHUNG        Sau khi tiến hành các biện pháp trên. Bản thân tôi thấy               * Đối với học sinh : Các cháu lớp tôi ngày càng trở nên tự tin, vui vẻ  khi đến lớp, thân thiết nhau hơn, không còn hiện tượng tranh giành đồ  chơi 
  16. 16 hay đánh bạn nữa, biết quan tâm hỏi han khi bạn nghỉ  ốm dài ngày, biết giúp  đỡ cô các công việc ở lớp, biết quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh, biết   cảm ơn, xin lỗi đúng lúc, biết chia sẻ động viên khi người thân, bạn bè buồn.           Kết quả khảo sát cuối năm của trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi lớp tôi phụ trách   cho tới thời điểm hiện tại đạt được như sau:  Tiêu chí  Biết quan  Biết cảm  Biết chia  Biết  Biết chăm  đánh giá tâm, giúp  ơn, xin  sẻ niềm  nhường  sóc và bảo  đỡ cha  lỗi, xưng  vui, động  nhịn, rủ  vệ cây  mẹ, bạn  hô lễ  viên khi  bạn cùng  cối, giữ  bè, cô giáo phép, lịch  bạn buồn chơi vệ sinh  sự môi  trường Tốt 16 (41%) 14 (36%) 11 (28%)  18(46%)  12 (31%) Khá 20 (51%) 23 (59%) 16 (41%) 16(41%) 14(36%) T Bình 2 (5%) 2 (5%)  10 (26%) 4(10%)  10 (26%) Yếu 1(3%) 0 (0%) 2 (5%) 1 (3%)  3 (7%)        Sau gần một năm học áp dụng các biện pháp vào quá trình giáo dục trẻ  chúng tôi đã thu được một số kết quả rất khả quan:         * Đối với giáo viên: Luôn nhiệt tình, chịu khó học hỏi kinh nghiệm để  không ngừng nâng cao trình độ  chuyên môn. Giáo viên có nhiều kinh nghiệm  hơn về phương pháp dạy trẻ như tổ chức tiết học tình cảm, nhẹ nhàng, gần  gũi với trẻ, biết lựa chọn nội dung dạy học và các hoạt động trong lớp hợp  lý, đầy đủ, logic để giúp trẻ có những kĩ năng tốt nhất    ­ Tổ chức các hoạt động cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi đạt hiệu quả cao.  ­ Xây dựng góc học tập của lớp, tạo môi trường thân thiện trong lớp học  ­ Xây dựng nề nếp học tập ở lớp        * Đối với phụ huynh :         Sau khi tôi thực hiện đề tài, tôi thấy phụ huynh đã quan tâm và phối hợp   với giáo viên, nhà trường để chăm sóc, dạy cho con em mình.
  17. 17 ­ Phụ huynh và giáo viên trao đổi trên tinh thần xây dựng, thái độ  đúng mực,  tạo sự tin tưởng.   ­  Đa  số  phụ   huynh nắm  bắt  được  tầm  quan trọng của  việc dạy  trẻ   yêu  thương, chia sẻ ngay từ khi còn nhỏ từ đó phụ huynh sẽ dành nhiều thời gian   để dạy trẻ học, chơi với trẻ, chia sẻ với trẻ khi ở nhà. C: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ    I. KẾT LUẬN       Con người sống không thể thiếu tình yêu thương với nhau và với thế giới   xung quanh. Tình yêu thương giữa con người với con người được biểu hiện  thông qua những lời nói ân cần, dịu dàng, qua ánh mắt, nụ  cười, cử  chỉ  thân   thiện, qua những hành động, việc làm quan tâm, giúp đỡ  nhau khi gặp khó   khăn...Tình yêu với thế giới xung quanh thể hiện  ở việc con người sống gần   gũi với thiên nhiên và biết giữ  gìn, bảo vệ  môi trường xung quanh. Tình yêu  thương giúp cho cuộc sống ấm áp hơn, giúp con người thêm yêu cuộc sống và  có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta cần biết yêu  thương những người thân trong gia đình, thầy cô giáo, bạn bè, và mọi người,   biết yêu quý và bảo vệ  các loài vật, cỏ  cây, hoa lá..Thông qua việc áp dụng   “Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương, quan tâm và  chia sẻ” tôi thấy trẻ lớp tôi đã lớn khôn lên rất nhiều, biết mở lòng mình yêu  thương mọi người, mọi vật xung quanh.    II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM        Qua quá trình thực hiện đề  tài, bản thân tôi đã rút ra được bài học kinh   nghiệm sau:      ­ Việc dạy trẻ  biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ  giống như  ta chắt lọc  nguồn nước tinh khiết, việc làm này đòi hỏi giáo viên phải tận tâm tận lực.    ­ Không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện bản thân trở  hành  tấm gương cho trẻ noi theo học tập. 
  18. 18    ­ Phối hợp tốt với phụ huynh, tạo mối quan hệ gắn bó, thân thiết giữa phụ  huynh và nhà trường,    ­ Tạo môi trường lớp học thân thiện, có nhiều cơ hội cho trẻ vui chơi, sinh   hoạt và học tập cùng nhau để trẻ trải nghiệm kĩ năng chia sẻ.    ­ Xây dựng góc học tập của lớp, tạo môi trường thân thiện trong lớp học   ­ Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan bằng các hình   thức phong phú, sinh động, hấp dẫn, tạo cơ  hội cho trẻ  được trải nghiệm  một cách tích cực kĩ năng quan tâm chia sẻ tới người thân, bạn bè, mọi người   xung quanh, chăm sóc cây cối và con vật nuôi    ­ Muốn trẻ  nên người và đạt hiệu quả  giáo dục như  mong muốn cô giáo  phải dành nhiều thời gian thường xuyên dạy trẻ  biết yêu thương, quan tâm,  chia sẻ, sử dụng nhiều hình thức khác nhau và ở mọi lúc mọi nơi. ­ Xây dựng một số giáo án, tổ chức các trò chơi để củng cố kĩ năng cho trẻ.    III. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỂ XUẤT       Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục nói chung và giáo dục kĩ năng  sống nói riêng tôi xin đề  nghị  nhà trường, phòng Giáo dục đầu tư  nhiều hơn  nữa về cơ sở vật chất, trang thiết bị để trẻ có môi trường hoạt động trong và  ngoài lớp thực sự  là thế  giới riêng của trẻ. Nhà trường, phòng Giáo dục tạo  điều kiện cho giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn từ  đó  giúp giáo viên nâng cao kiến thức, kỹ  năng trong tổ  chức các hoạt động giáo  dục.        Tôi xin cam đoan sáng kiến này là do tôi tự viết, không sao chép của ai và   tôi xin chịu trách nhiệm.  Tôi xin chân thành cảm ơn            Hà Nội, ngày 26  tháng 2 năm 2021                                                                          Người viết                                                                  
  19. 19                                                                 Cung Nữ Giáng Hương D: PHỤ LỤC Hình ảnh 1: Trang trí lớp học bằng sản phẩm của trẻ
  20. 20 Hình ảnh 2: Tạo môi trường lớp học thân thiện, cởi mở Hình ảnh 3: Trẻ làm bưu thiếp tặng mẹ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2