intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo dục ở trường Mầm non Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

28
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Xây dựng kế hoạch công tác xã hội hóa giáo dục; Làm tốt công tác tham mưu với Chính quyền địa phương; Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về công tác xã hội hóa giáo dục; Nhà trường làm tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, tạo niềm tin cho phụ huynh và cộng đồng; Nâng cao vai trò ,năng lực của giáo viên phụ trách lớp;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo dục ở trường Mầm non Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy

  1. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguy PHÒNG GIÁO D ỤC­ĐÀO TẠO LỆ THUỶ ễn Thị  Thanh Tú TRƯỜNG MẦM NON MỸ THUỶ ­­­­­­­­­­­­*******­­­­­­­­­­­­­           SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ  XàHỘI HÓA  GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON.  Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Tú Đơn vị:     Trường MN Mỹ Thuỷ Mỹ Thuỷ, tháng 5 năm 2011 SÁNG KIẾN  CẢI TIẾN KỸ THUẬT Năm học 2008­ 2009 1
  2. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú Đề tài :  “ Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo  dạc ở trường Mầm non Mỹ Thuỷ ­ Huyện Lệ Thủy” A. PHẦN MỞ ĐẦU: Từ    ngày ra đời , cho suốt hơn 70 năm lãnh đạo cách mạng Việt nam,   Đảng ta luôn coi trọng sự  nghiệp Giáo dục. Dù bất luận trong hoàn cảnh nào,  đất nước có chiến tranh hay hòa bình thì sách lược về  Giáo dục vẫn là quốc  sách hàng đầu. Văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII đã xác định:"Khoa  học và Giáo dục đóng vai trò then chốt trong toàn bộ  sự nghiệp xây dựng CNH  và bảo vệ Tổ quốc, là một động lực đưa đất nước thoát ra khỏi nghèo nàn, lạc   hậu vươn lên trình độ tiên tiến của thế giới"       Vì vậy, trong suốt chiều dài lãnh đạo cách mạng Việt nam, Đảng và  Nhà nước ta đã tập trung đầu tư lớn vào sự nghiệp Giáo dục. Trong sự  nghiệp Giáo dục ­ Đào tạo để  nâng cao thực hiện mục tiêu Giáo  dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mĩ và kỹ năng nghề nghiệp; trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và  chủ  nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của   công dân đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc thì Gia đình ­ Xã hội đóng   vai trò quan trọng cần thiết.   Vì vậy, Hội nghị  lần thứ  II Ban Chấp hành Trung   ương Đảng khoá VIII đã khẳng định: “ Phát triển giáo dục là sự nghiệp của toàn xã  hội, của Nhà nước và mỗi cộng đồng, của từng gia đình và mỗi công dân. Kết hợp   tốt Giáo dục học đường với Giáo dục gia đình, Giáo dục xã hội, Xây dựng môi   trường giáo dục lành mạnh...”   Sinh   thời,   Bác   Hồ   đã   từng   dạy:"Giáo   dục   là   sự   nghiệp   của   quần   chúng. Cần phải phát huy đầy đủ dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng quan hệ thật  tốt, đoàn kết thật chặt chẽ giữa thầy và thầy, thầy và trò, giữa học trò với nhau,  giữa cán bộ  các cấp, giữa nhà trường và nhân dân để  hoàn thành thắng lợi nhiệm   vụ đó." Hiện nay, đất nước ta còn nghèo, song Đảng và Nhà nước đã đầu tư  nhiều  cho giáo dục, nhưng không thể đáp ứng được nhu cầu để phát triễn Giáo dục hiện   nay. Bằng con đường xã hội hóa Giáo dục chúng ta còn huy động được nhiều  nguồn   đầu   tư   khác   để   thực   hiện   phương   châm"   Nhà   nước   và   nhân   dân   cùng  Năm học 2008­ 2009 2
  3. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú làm".Quan điểm cuả  Đảng rõ ràng là như  thế  song thực tế  diễn ra từ  nhận thức   đến hành động ở mỗi địa phương một khác .         Ở  xã Mỹ  Thủy nơi tôi đang công tác, trong những năm qua phong trào   XHHGD ngày càng được phát triển, đã đóng góp nguồn nhân lực, vật lực cùng nhà  trường để  xây dựng, tu sửa   cơ  sở  vật chất; tôn tạo khuôn viên; đẩy mạnh các   phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Tuy vậy, với   một vùng quê thuộc cụm phía trước của huyện Lệ  Thủy, 95% người dân sống  bằng nghề nông, không có nghề phụ. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Đường sá đi lại khó  khăn. Trình độ văn hoá không đồng đều. Bên cạnh đó,  kinh phí ngân sách của Nhà  nước đầu tư cho nhà trường còn hạn hẹp, chưa mua sắm đầy đủ các trang thiết bị  đầu tư   cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Nếu không có sự  tham gia của   các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội thì nhà trường rất khó khăn trong việc   thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Là người làm công tác Giáo dục Mầm non, trước thực trạng khó khăn như  vậy, tôi đã suy nghĩ tìm ra những biện pháp phù hợp và đã vận dụng các biện pháp   đó trong hai năm qua đưa lại hiệu quả thiết thực . Đây cũng chính là lí do tôi chọn  đề tài " Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo dục ở trường   Mầm non  Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy.".  B.  PHẦN NỘI DUNG: I. Cơ sở lý luận của đề tài: Giáo dục mầm non là một bộ  phận trong hệ thống giáo dục quốc dân, thực   hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ em từ ba tháng tuổi đến sáu tuổi. Mục tiêu của Giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm,   trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ  vào lớp một.(Luật Giáo dục­ Nhà xuất bản chính trị quốc gia). Giáo dục Mầm non là mắc xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân.  Nó có tầm quan trọng đặc biệt trong sự nghiệp xây dựng và đào tạo thế hệ trẻ. Vì   Giáo dục mầm non là giai đoạn khởi đầu đặt nền móng cho sự  hình thành và phát   triễn nhân cách trẻ em. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh rằng: nhân cách   của con người đựơc hình thành tương đối đầy đủ trong năm năm đầu tiên của cuộc  đời. Năm học 2008­ 2009 3
  4. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú Xã hội hoá Giáo dục Mầm non là một bộ phận của công tác xã hội hóa Giáo  dục nói chung.Vì vậy cần có sự nhìn nhận xem xét vấn đề xã hội hóa công tác Giáo  dục Mầm non trong môí quan hệ  khăng khít, gắn bó của xã hội hóa công tác Giáo  dục và những đặc thù của Giáo dục Mầm non.Vì vậy chúng ta có thể  hiểu  xã hội  hoá công tác Giáo dục Mầm non là : Huy động mọi lực lượng  xã hội cùng làm giáo   dục Mầm non , dưới sự quản lý thống nhất của Nhà nước. Việc chăm sóc giáo dục   trẻ  Mầm non là nhiệm vụ  của các trường, lớp mầm non, gia đình trẻ  và   cộng  đồng. Cần huy động tạo điều kiện để gia đình và cộng đồng  tham gia vào các hoạt   động giáo dục Mầm non. Giáo dục Mầm  non phải đáp ứng đựơc nhu cầu xã hội,  cộng đồng. Thực hiện xã hội hóa Giáo dục Mầm non chúng ta mơí thực hiện mục  tiêu trước mắt và lâu dài   đến năm 2020 "Xây dựng hoàn chỉnhvà phát triển bậc   học Mầm non cho hầu hết trẻ em trong độ  tuổi. Phổ  biến kiến thức nuôi dạy trẻ  cho các gia đình." Con đường cơ  bản thực hiện công tác xã hội hoá Giáo dục Mầm non là xây   dựng cũng cố    mối quan hệ  giữa   nhà trường, gia đình và các lực lượng xã hội   trong việc tổ  chức tham gia cùng làm giáo dục.Vì công tác chăm sóc giáo dục trẻ  bao gồm nhiều mặt, nhiều yêu cầu, nhiều nội dung, cần đựoc nhìn nhận như một  chỉnh thể  , nhằm tác động tổng thể  vào toàn bộ  nhân cách trẻ. Do vậy, nếu việc  chăm sóc giáo dục trẻ chỉ dành cho nhà trường thì chưa thu lại kết quả cao mà phải  tiến hành kết hợp từ nhiều phía, ở cơ quan chuyên môn như ngành Giáo dục, Ytế,   Uỷ ban DSGDTE, các tổ chức đoàn thể như Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi, Hội   cựu chiến binh...vv. Nhà  trường là trung tâm, là hạt nhân liên kết các tổ chức, các   lực lượng xã hội cùng nhau xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Cần đảm  bảo tính đồng bộ  giữa Nhà trường ­ Gia đình­ Xã hội. Bên cạnh đó, chúng ta cần   thực  hiện tốt hai con đường đó là  đa dạng hoá và thực hiện dân chủ hoá giáo dục  Mầm non.  II. Cơ sở thực tiển :  Xã Mỹ Thuỷ thuộc cụm phía trước của huyện Lệ Thuỷ, dân chủ  yếu sống  bằng nghề  nông và làm vườn. Dưới sự  lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa  phương cùng vơí sự  cần cù, thông minh, chịu khó của người dân mà nền kinh tế  của xã nhà ngày càng phát triển, đời sống nâng lên. Song song với sự  phát triển   kinh tế ­xã hội, lãnh đạo nhân dân dịa phương luôn quan tâm đến công tác giáo dục.  Đặc biệt là giáo dục Mầm non. Xuất phát từ  đặc điểm tình hình xã nhà nên công   tác XHHGD có những thuận lợi, khó khăn nhất định. Năm học 2008­ 2009 4
  5. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú    1.  Thuận lợi  : ­ Trường Mầm non Mỹ  Thủy đựơc hoạt động trong môi  trường có phong trào xã hội hóa giáo dục khá vững mạnh, sự  nghiệp xã hội hóa   giáo dục đã in đậm vào mỗi tiềm thức của cán bộ  nhân dân xã nhà. Đặc biệt là   thường vụ Đảng ủy đã có quan điểm đúng đắn về Giáo dục Mầm non đã tạo mọi  điều kiện cho trường hoạt động. Đây cũng là chổ  dựa pháp lý để  chúng tôi thực  hiện công tác xã hội hóa giáo dục tốt. ­ Nhà trường có đội ngũ giáo viên chuyên môn vững vàng, có ý thức phấn   đấu trên mọi lĩnh vực hoạt động, nhiệt tình yêu nghề, mến trẻ. Giáo viên trẻ đông  nên các phong trào, các  hoạt động tham gia sôi nổi.Chất lượng chăm sóc giáo dục  trẻ  đạt loại tốt, các phong trào thi đua, các hội thi dành nhiều giải cao nên đã tạo  được lòng tin trong các cấp lãnh đạo, phụ huynh, nhân dân. Đây là yếu tố kích thích   các lực lượng cộng đồng nhiệt tình đóng góp nguồn lực xây dựng nhà trường ­ Lãnh đạo địa phương­ Nhà trường­ Hội cha mẹ  học sinh thường xuyên   phối kết hợp chặt chẽ tạo sự thống nhất trong chỉ đạo thực hiện công tác XHHDG   .     2.. Khó khăn: ­ Nhận thức của một số  nhân dân còn hạn chế   nên  ảnh hưởng không nhỏ  đến việc huy động cộng đồng tham gia giáo dục. ­ Các phương tiện thông tin đại chúng  ở  địa phương, nhất là các thôn chưa  đầy đủ, đườn sá đi lại khó khăn chưa thuận tiện cho công tác tuyên truyền . ­ Một số  phụ  huynh chưa nhiệt tình, quan tâm đến việc chăm sóc giáo dục  trẻ. ­ Một số  giáo viên kỹ  năng tuyên truyền còn hạn chế, chưa phát huy đựơc   sức mạnh của phụ huynh, của cộng đồng. 3. Điều tra thực tiển:  Trường Mầm non Mỹ Thuỷ có 8 nhóm lớp vơí 5 điểm trường. Trong đó có  3/6 lớp học ghép 2 đến 3 độ tuổi . Một số phòng học có diện tích chật hẹp  không  đủ ánh sáng, đa số các khu vực chưa có khuôn viên, cây xanh bóng mát và hệ thống   bồn hoa cây cảnh.    Năm học 2008­ 2009 5
  6. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú    Một số  khu vực chưa có công trình vệ  sinh khép kín, sân chơi chưa đảm  bảo và không có đồ  chơi ngoài trời cho trẻ  hoạt động. Đa số  các khu vực trang  thiết bị, đồ dùng dạy học và đồ chơi cho trẻ hoạt động còn nghèo nàn.  Huy động số lượng qua hằng năm chưa đạt kế hoạch giao, nhất là trẻ 3 tuổi   và trẻ nhà trẻ. 50% giáo viên có khả  năng tuyên truyền, thuyết phục phụ  huynh và cộng  đồng thông qua các cuộc họp.Còn lại 50% giáo viên mới vào nghề nên chưa có kinh   nghiệm , chưa mạnh dạn, tự  tin đứng trước người đông. Khả  năng tuyên truyền  thuyết phục còn hạn chế. Trước thuận lợi, khó khăn trên. Trong hai năm qua bản thân tôi đã trăn   trở, tìm tòi và đã sử dụng những biện pháp  sau để  huy động cộng đồng  đạt nhiều   kết quả.  III. Một số  biện pháp để  nâng cao hiệu quả  xã hội hóa giáo dục Mầm  non: 1. Xây dựng kế hoạch công tác xã hội hóa giáo dục: Vào đầu năm, tôi bắt tay vào việc lập kế  hoạch về  công tác xã hội hóa   giáo dục. Sắp xếp, tính toán một cách khoa học về tình tự tiến hành công việc,   phân công con người và bố  trí vật lực một cách  hợp lý để  tiến hành một cách   chủ động. Trước hết tôi nghiên cứu kỹ tình hình đặc điểm của nhà trường trong   những năm   học qua. Nghiên cứu tình hình địa phương, kinh tế  xã hội, nhận   thức của nhân dân, đường lối chính sách của địa phương để lập kế hoạch. Đưa   ra mục tiêu, lựa chọn các biện pháp thích hợp. Dự  trù kinh phí. Đối tượng huy   động...vv. Chẳng hạn như: Mục tiêu huy động các nguồn lực để  tôn tạo khuôn   viên, xây dựng bồn hoa , cây cảnh thì phải tiến hành đồng bộ các biện pháp sau: ­ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của việc xây dựng   môi trường thân thiện, đảm bảo Xanh ­Sạch ­Đẹp  ở  trường Mầm non. Phát  động phong trào trồng cây cảnh ở trong nhà trường. ­   Giáo viên các lớp kết hợp với phụ  huynh để  huy động, các loại cây  cảnh, phân bón,   động viên gia đình có cây cảnh đẹp mang tặng cho lớp, cho  trường. Năm học 2008­ 2009 6
  7. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú ­ Tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban xin chủ trương các đoàn thể hỗ trợ cây   cảnh, đắp đất, thay đất mới ở các bồn hoa. ­ Kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh  dự trù kinh phí ốp bồn hoa, ­ Nhà trường dự trù kinh phí mua sắm chậu hoa, cây cảnh..vv.  Sau đó tôi tiến hành xây dựng kế hoạch cụ thể hàng tháng. Ghi rõ nội dung   công việc. Thời gian, cá nhân hay tổ chức thực hiện. Phân công rõ trách nhiệm cho  từng cá nhân, tổ chức. Trong quá trình thực hiện Hiệu trưởng cần theo dõi, kịp thời  tháo gỡ những vướng mắc. Đánh giá kết quả. Chẳng hạn như:                                                 KẾ HOẠCH THÁNG 9 Cá   nhân  Nội   dung   công  hay   tổ  Người phụ  TT Thời gian Kết quả việc chức thực  trách hiện 1 Tham   mưu  Hiệu  Hiệu  1ngày Đảng   ủy,   ủy  với   Đảng   ủy,   ủy  trưởng trưởng ban   nhất   trí  ban xin chủ trương  giao cho  Đoàn  cho   Đoàn   thanh  thanh niên đắp  niên   đắp   đất   bồn  đất và Hội cao  hoa   và   hội   người  tuổi   trồng   cây  cao  tuổi   trồng  cây  cảnh .  cảnh   tại   khu   vực  Trung tâm Mỹ Hà 2 §¾p ®Êt míi ë c¸c    §oµ HiÖu   trëng  3ngµy §¾p   ®Êt   vµo  bån hoa ë khu vùc  n   Thanh  vµ   bÝ   th c¸c bån hoa Trung t©m niªn   x∙   vµ  Chi ®oµn ë Trung t©m Chi   ®oµn  Nhµ trêng 3 Trång c©y c¶nh B¸c   Chinh  HiÖu trëng 1ngµy Trång   tÆng  cïng   Héi  cho   trêng  ngêi   cao  nhiÒu   c©y  tuæi.  c¶nh cã gi¸ trÞ  Năm học 2008­ 2009 7
  8. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú nh  Tïng   t¸n,  B»ng   L¨ng   vµ  nhiÒu lo¹i c©y  s¼n   cã   ë   ®Þa  ph¬ng Víi c¸ch x©y dùng kÕ ho¹ch nh trªn, t«i lu«n lu«n thùc hiÖn kÕ ho¹ch ®¹t hiÖu  qu¶ cao, Ýt tèn thêi gian vµ c«ng søc. Nh÷ng néi dung c«ng viÖc cha lµm ®îc th× t«i  tiÕp tôc chuyÔn sang th¸ng sau. 2. Lµm tèt c«ng t¸c tham mu víi ChÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng  §©y lµ yÕu tè cÇn thiÕt bëi t tëng lµ kim chØ nam cho mäi hµnh ®éng. T t­ ëng ®óng th× hµnh ®éng ®óng. V× vËy, nhµ trêng tham mu víi chÝnh quyÒn ®Þa  ph¬ng ®Ó triÓn khai huy ®éng trong céng ®ång vËn ®éng nh©n d©n ch¨m sãc gi¸o  dôc trÎ. Nhµ trêng ph¶i thÓ hiÖn ®Çy ®ñ tÝnh chñ ®éng vµ s¸ng t¹o, tríc khi tham  mu ph¶i n¾m râ t×nh h×nh cña ®Þa ph¬ng vµ t×nh h×nh thùc tÕ ë ®¬n vÞ m×nh  ®Ó chñ ®éng ®Ò xuÊt néi dung cÇn thiÕt x∙ héi hãa gi¸o dôc. Thu thËp th«ng tin,  th¨m dß d luËn, gîi ý sù tham gia cña c¸c lùc lîng cÇn thiÕt, chuÈn bÞ c¸c ph¬ng ¸n,  ch¬ng tr×nh...vv.Trªn c¬ së ®ã t«i chñ ®éng tham mu víi chÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng  vÒ ph¬ng híng, chñ tr¬ng, môc ®Ých, yªu cÇu, néi dung c¸ch thøc thùc hiÖn nh÷ng  nhu cÇu x∙ héi hãa gi¸o dôc mµ trêng ®∙ chuÈn bÞ. §Ó chuÈn bÞ ®Ò xuÊt chñ tr¬ng  t«i thêng lµm viÖc tríc víi ®/c chñ tÞch héi ®ång gi¸o dôc x∙  ®ång thêi lµm viÖc tríc  víi c¸c ®èi t¸c ®Ó khi cã chñ tr¬ng th× c¸c ®èi t¸c tõ c¸c lùc lîng x∙ héi s½n sµng h­ ëng øng. Ph¶i chän thêi ®iÓm thÝch hîp ®Ó tham mu, ph¶i cã kh¶ n¨ng thuyÕt phôc,  mÒm dÎo, cøng r¾n ®óng lóc, linh ho¹t ."L¹t mÒm buéc chÆt"míi thu l¹i hiÖu qu¶  cao. Bªn c¹nh ®ã t«i tham mu th«ng qua c¸c héi nghÞ cÊp x∙ ®Ó tranh thñ sù ®ång  t×nh cña chÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng, c¸c ®oµn thÓ vµ nh©n d©n.Víi c¸ch tham mu  trªn t«i lu«n lu«n nhËn ®îc sù hç trî , ®ång t×nh cña cña ChÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng,  cña phô huynh vµ céng ®ång.  3.  N©ng cao hiÖu qu¶ c«ng t¸c tuyªn truyÒn vÒ c«ng t¸c x∙ héi hãa gi¸o  dôc: Nhµ trêng phèi hîp víi cÊp ñy §¶ng, chÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng, c¸c tæ chøc  chÝnh trÞ x∙ héi, tuyªn truyÒn gi¸o dôc cho nh©n d©n hiÓu vµ thùc hiÖn tèt luËt  gi¸o dôc ®µo t¹o còng nh chñ tr¬ng x∙ héi hãa gi¸o dôc cña §¶ng vµ Nhµ níc ®Ó tù  Năm học 2008­ 2009 8
  9. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú gi¸c chÊp hµnh thùc hiÖn th«ng qua c¸c héi nghÞ cÊp x∙,   cuéc häp   c¸c th«n, héi  nghÞ c¸c ®oµn thÓ, cuéc häp phô huynh. §Æc biÖt lµ chóng t«i tæ chøc héi thi cÊp  trêng cã ®ñ thµnh phÇn cïng tham gia ( c« vµ trÎ, c¸c bËc phô huynh) chôp ¶nh treo  gãc tuyªn truyÒn ë c¸c líp, göi qua m¹ng Internet...vv. Héi thi ®∙ thu hót ®«ng ®¶o  phô huynh, c¸c tæ chøc ®oµn thÓ, tæ chøc chÝnh trÞ x∙ héi, nh©n d©n tham gia, ñng  hé kh«ng nh÷ng tinh thÇn mµ cßn vËt chÊt. Híng dÉn gi¸o viªn tæ chøc d¹y mÉu, mêi  phô huynh ®Õn dù vµ xem c¸c ho¹t ®éng ë trêng MÇm non. Hä ®îc tËn m¾t nh×n  thÊy con em m×nh häc nh÷ng g×, ¨n uèng nh thÕ nµo? C¸i g× con em m×nh ®∙ cã,  c¸i g× cßn thiÕu?.Th«ng qua c¸c cuéc giao tiÕp trªn, t«i ®∙ cè g¾ng lµm cho phô  huynh nhËn thøc vÒ cuéc vËn ®éng" x∙ héi hãa Gi¸o dôc"cña §¶ng, lµm cho phô  huynh thÊy ®îc §¶ng vµ Nhµ níc ®∙ quan t©m ®Õn con em m×nh rÊt nhiÒu trong  lÜnh vùc Gi¸o dôc ®ång thêi còng lµm cho cha mÑ trΠthÊy ®îc v× sao cßn thiÕu .         Lµm ®îc nh÷ng ®iªï trªn lµ nhê chóng t«i cã mét ®éi tuyªn truyÒn viªn  xuÊt s¾c. Hä lµ nh÷ng c¸n bé , gi¸o viªn, nh©n viªn, b¶o vÖ trong nhµ trêng. Cã uy  tÝnh nghÒ nghiÖp vµ uy tÝnh víi nh©n d©n, nãi n¨ng m¹ch l¹c, lu«n lu«n tù båi dìng  ®Ó hoµn thiÖn m×nh vÒ mäi mÆt. Th«ng qua c¸c cuéc häp phô huynh, qua nh÷ng  lóc ®ãn, tr¶ trÎ, qua mäi lóc mäi n¬i, chóng t«i trao ®æi truyÒn t¶i ®Õn tËn phô  huynh nh÷ng néi dung mµ trêng ®ang cÇn ®Ó hä cã nh÷ng ®ãng gãp ch¨m lo cho  gi¸o dôc. B»ng nhiÒu h×nh thøc tuyªn truyÒn kh¸c nhau dÇn dÇn nhËn thøc vÒ Gi¸o  dôc MÇm non cña nh©n d©n ®îc n©ng lªn, t¸c ®éng tÝch cùc, thiÕt thùc ®Õn mçi  gia ®×nh. Hä thÊy Gi¸o dôc MÇm non thùc sù cã vÞ trÝ nh c¸c bËc häc kh¸c trong  hÖ thèng Gi¸o dôc quèc d©n.Tõ ®ã mµ ®a cuéc vËn ®éng"X∙ héi hãa Gi¸o dôc  "®Æc biÖt lµ Giáo dục Mầm non vào trong ý thức và hành động của nhân dân địa  phương. 4. Nhà trường làm tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, tạo niềm tin   cho phụ huynh và cộng đồng. Để tập trung đưa vào cuộc vận động vượt qua điểm khởi đầu, qua chổ  khó  khăn. Mặt khác phải tạo ra niềm tin. Vì vậy, tôi tập trung khâu chỉ đạo "Dạy thật   tốt, học thật tốt".Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.Coi đây là khâu then   chốt để  nâng cao hiệu quả  của việc xã hội hóa giáo dục. Tôi nghĩ rằng: Khi mà  người dân đã có ý thức đầu tư cho Giáo dục thì hơn ai hết, chúng ta phải lấy chất  lượng làm chất men để  kích thích phong trào. Khi mà chất lượng đã có thay đổi thì   mục đích của xã hội hóa giáo dục mới có thể  đạt đựơc. Phải thực sự  làm cho  Năm học 2008­ 2009 9
  10. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú trường lớp chuyễn biến về môi trường sư  phạm. Phải biết tham mưu với  Ủy ban   nhân dân xã sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cơ sở vật chất mà dân đóng góp.  Xây dựng phòng học mới, mua sắm trang thiết bị trong phòng học,  đồ  dùng phục  vụ cho trẻ ăn bán trú tại trường...Chỉ đạo tốt việc chăm sóc trẻ ở trường mầm non.   Trẻ  được đảm bảo an toàn, được khám sức khỏe, cân đo theo giỏi sức khỏe định  kỳ, tiêm vacxin đúng lịch. Động viên phụ  huynh, cộng đồng cung cấp thực phảm  sạch cho nhà trường . Hợp đồng thực phẩm rõ nguồn gốc. Đảm bảo vệ  sinh an   toàn thực phẩm...Tỷ lệ suy dinh dưỡng qua hằng năm giảm 5­10% so với đầu năm.   Kết hợp với phụ huynh sưu tầm những nguyên vật liệu sẳn có để làm đồ dùng đồ  chơi cho trẻ. Chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chưong trình và lịch sinh hoạt, chỉ đạo  tốt chất lượng  mủi nhọn.Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  đạt loại tốt.Với sự  miệt mài, chịu khó, thương yêu trẻ, các cô giáo không quản thời gian đóng góp sức  mình xây dựng trường lớp, chăm sóc giáo dục trẻ  đã để  lại những  ấn tượng tốt  đẹp trong phụ  huynh ,nhân dân, các cấp lãnh đạo địa phương.Từ  đó tạo ra một   niềm tin cho phụ huynh và cộng đồng.  5. Nâng cao vai trò ,năng lực của giáo viên phụ trách lớp.  Như  chúng ta dã biết mọi hoạt động công tác xã hội hóa giáo dục đều liên  quan đến người giáo viên. Giáo viên phải như  một hiệu trưởng nhỏ. Phải nắm  được các chủ trương của cấp trên. Phải nắm được kế hoạch của nhà trường, phải   nhận thức sâu sắc về công tác xã hội hóa giáo dục mới nâng cao được hiệu quả. Giáo viên phụ  trách lớp phải chịu trách nhiệm toàn diện mọi hoạt động  chăm sóc giáo dục trẻ  trong lớp.Phải biết quan hệ  đối với quần chúng, các lực   lượng xã hội nhất là với phụ huynh trong lớp để tuyên truyền các nội dung chăm  sóc giáo dục trẻ. Huy động các nguồn lực để chăm lo cho giáo dục Mầm non. Phải  là quan hệ  thân tình mới thu thập được thông tin về  mọi mặt, biến họ  trở  thành   nồng cốt thực hiện. Chẳng hạn như: Khi nắm được chủ  trưởng của  Ủy ban cho  các tổ chức, lực lượng hỗ trợ nhà trường trong việc tôn tạo khuôn viên, trồng bồn  hoa cây cảnh. Thì thông qua các cuộc họp phụ  huynh, qua các thời điểm đón, trả  trẻ. Giáo viên trao đổi với phụ  huynh kế hoạch của nhà trường, của lớp. Xin hỗ  trợ  mỗi phụ huynh 2 viên gạch để  xây bồn hoa, mỗi phụ  huynh một ít cây cảnh,   hoa... Thông qua phụ  huynh, giáo viên nắm được những phụ  huynh nhà có nhiều   cây cảnh, yêu thích cây, để  đặt vấn đề  xin hỗ  trợ  trồng cây tặng cho lớp, cho  trường. Với cách làm trên, giáo viên các lớp huy động được rất nhiều cây. Cây lớn   thì trồng vào chậu, cây nhỏ  thì ươm ở vườn. Nhiều phụ huynh là ông, bà của các  Năm học 2008­ 2009 10
  11. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú cháu mang cây đến trồng và chăm sóc tại trường. Tuy nhiên thực tế cho thấy rằng,   nhiều giáo viên có năng lực sư phạm tốt, đạo đức tốt. Song kỹ năng giao tiếp hạn   chế  nên chưa phát huy được sự  nhiệt tình, sáng kiến của phụ  huynh. Vì vậy,  người quản lý phải biết năng lực của từng giáo viên để có biện pháp bồi dưỡng,   tiếp sức cho đội ngũ. Giáo viên phải biết bồi dưỡng và tự  bồi dưỡng kiến thức,  kỹ  năng cho bản thân, phải biết gắn bó cộng động, quan hệ  tốt với địa phương   cho dù là giáo viên trong địa hay ngoài địa bàn xã. Muốn được như  vậy, thì người  giáo viên phải biết tham gia vào các tổ chức, các hoạt động ở địa phương như văn  nghệ gây quỹ khuyến học ở xã, thể dục thể thao...vv 6.  Kết   hợp   chặt   chẽ   vơí   các   tổ   chức,   đoàn   thể   trong   và   ngoài   nhà  trường .      Để thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục Mầm non. Nhà trường cần   kết hợp chặt chẽ  với các tổ  chức, đoàn thể  trong, ngoài nhà trường như  Công  đoàn, Chi đoàn Nhà trường, Hội cha mẹ  học sinh, Hội phụ  nữ, Hội cựu chiến   binh, Hội người cao tuổi, Hội khuyến học, Hội cựu giáo chức...vv. Họ  là những  người thuyết phục trên các cuộc họp phụ  huynh,  ở  các thôn, ngoài xã hội hiệu   quả, cũng là lực lượng tham mưu  ở  các thôn, các đoàn thể  của địa phương hiệu  quả  nhất.  Vì thế chúng tôi xây dựng một tập thể sư phạm đoàn kết thống nhất,   cùng nhau khắc phục khó khăn hoàn thành công việc được giao. Kết hợp với công  Đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận   động lớn của ngành ." Đặc biệt là phong trào "Xây dựng trường học thân thiện,  học sinh tích cực". Phong trào " Xã hội hóa giáo dục "đã được triển khai và tuyên  truyền rộng rãi trong phụ  huynh và cộng đồng. Các phong trào và các cuộc vận   động được nhà trường và các đoàn thể  trong nhà trường góp ý , xây dựng, đề  ra  mục tiêu, yêu cầu, nội dung, biện pháp. Phân công các cá nhân, đoàn thể phụ trách  cụ   thể,   gắn   với   công   tác   thi   đua   ở   trong   trường.   Tổ   chức,   đánh   giá   rút   kinh  nghiệm, nêu gương các cá nhân, tập thể  đạt thành tích trong các phong trào .  Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh là tổ chức đi đầu trong phong trào xã hội   hóa giáo dục  ở  trường học. Thường xuyên phối hợp với nhà trường trong việc   chăm sóc giáo dục trẻ tốt. Tiếng nói của họ rất quan trọng trong việc tuyên truyền  với hội cha mẹ trẻ đóng góp công sức cũng như tiền của để xây dựng nhà trường.  Kết hợp chặt chẽ với nhà trường tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương  Năm học 2008­ 2009 11
  12. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú trong việc huy động các nguồn lực từ phụ huynh  ngay từ đầu năm học. Tham gia  huy động cộng đồng.  Bên cạnh đó các tổ chức, đoàn thể ngoài nhà trường như : Hội phụ nữ, Hội   Cựu chiến binh, Hội cao tuổi, Hội cựu Giáo chức, Đoàn thanh niên...có vai trò thực   sự  quan trọng trong công tác xã hội hoá giáo dục Mầm non. Họ có uy tính và ảnh   hưởng sâu sắc đến mọi hoạt động và đời sống xã hội do vị  trí vai trò quan trọng   của họ trong gia đình và trong xã hội. Trước hết họ là những người thân trong gia  đình trẻ, là ông bà, cha mẹ, anh chị...vv. Chính họ cần cù vận động nhân dân đưa   con em mình đến trường đúng độ  tuổi, tư  vấn cho cộng đồng về  công tác chăm   sóc giáo dục trẻ. Tham gia xây dựng mội trường lành mạnh...vv. Đặc biệt là Hội  cựu giáo chức họ hiểu giá trị của giáo dục, họ có lý lẻ và thuyết phục đúng tâm lý   của đối tượng để  vận động cộng đồng tham gia và công tác Giáo dục Mầm non.   Động viên  các giáo viên đã  nghỉ hưu tham gia mở các nhóm trẻ gia đình, tư thục,  đa dạng hoá các loại hình trường lớp Mầm non. Vì một trong những đặc điểm của  giáo dục Mầm non là nhiều loại hình, nhiều chương trình, mang tính xã hội cao.   7. Hiệu trưởng cần có tính chủ  động , sáng tạo, nhiệt tình , thường  xuyên bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực cho bản thân để huy động có hiệu  quả các lực lượng xã hội ủng hộ cho giáo dục mầm non.    Người hiệu trưởng có năng lực, nhanh nhạy, tháo vát, nhiệt tình trong   hoạt động. Phải có hiểu biết về  pháp luật, các đường lối, chủ  trương, chính sách  của Đảng, Nhà nước, Biết tranh thủ sự lãnh đạo của chính quyền địa phương, của  các ban nghành, các cấp . Có uy tính, quan hệ  tốt vơí quần chúng nhân dân. Tạo   nguồn kích thích sự tham gia của cộng đồng địa phương vào công tác chăm sóc giáo   dục trẻ .        Hiệu trưởng là con chim đầu đàn của tập thể sư phạm, người thực hiện   chức trách quản lý Nhà nước về  giáo dục tại cơ  sở  trường học. Đạo đức là gốc,  người hiệu trưởng cần có đạo đức tốt. Thực sự  có tâm với nghề  nghiệp, trăn trở  trước khó khăn thực tế của trường học, của bậc học mầm non. Thương trẻ em, vì  quyền lợi trẻ em. Dám nghĩ, dám làm, đi sâu, đi sát từng nhóm lớp, từng giáo viên,  động viên đội ngũ vượt qua khó khăn để  hoàn thành tốt nhiệm vụ  .Phải tìm hiểu   để nắm được các điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương, đặc điểm, điều kiện  của từng thôn, từng cụm dân để  tuyên truyền, động viên họ  hỗ  trợ  vật chất cũng  như tinh thần cho nhà trường làm tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Hiệu trưởng  Năm học 2008­ 2009 12
  13. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú phải có năng lực vận động quần chúng, phải hiểu được chức năng nhiệm vụ, nội   dung hoạt động của các lực lượng xã hội, quan hệ  tốt với các đối tượng và làm  việc với các đối tác. Để nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo dục, người hiệu trưởng   không những giỏi về  chuyên môn, về  các hoạt động trong nhà trường mà người  hiệu trưởng cần biết vươn ra ngoài xã hội để  phát hiện tiềm năng, phát hiện nhu   cầu, tìm hiểu đối tác...vv . Mọi công việc hiệu trưởng"Vừa là thiết kế, vừa là thi  công" " Miệng nói , tay làm, tai lắng nghe". Phải hy sinh thời gian, công sức để huy  động có hiệu quả các lực lượng ủng hộ cho giáo dục Mầm non. Có được các năng  lực trên thì người Hiệu trưởng phải luôn luôn làm tốt công bồi dưỡng và tự  bồi   dưỡng cho bản thân. Học hỏi kinh nghiệm của những người làm quản lý giáo dục  ở các cấp học, các cán bộ quản lý trên địa bàn. Nhất là các giáo viên, cán bộ quản   lý đã nghĩ  hưu  ở   địa phương như  thầy giáo Võ Chí Thắng, Thầy giáo Trần Tả  Ngạn...vv. Do vốn hiểu biết và có nhiều kinh nghiệm trong công tác, họ thường là  những người tư  vấn tốt cho các hoạt động của các tổ  chức xã hội, đặc biệt là   công tác xã hội hóa giáo dục ở trên địa bàn xã Mỹ Thủy. IV. Những kết quả đã đạt được : Trong hai năm qua, từ năm (2007 ­2009 ) trường Mầm non Mỹ Thủy đã tích  cực vận dụng các biện pháp phù hợp nên đã huy động sức mạnh cộng đồng tham   gia xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh.Với sự nhiệt tình, tận tâm của tập   thể sư phạm. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương. Phòng Giáo  dục Đào tạo Lệ Thủy. Sở Giáo dục đào tạo Quãng Bình, trường chúng tôi thu được   kết quả như sau: *Đối với cấp uỷ chính quyền địa phương:  ­ Lãnh đạo địa phương thống nhất kế  hoạch, chỉ   đạo các thôn cùng nhà  trường làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ  huynh, cộng đồng trong việc   chuyễn các lớp mẫu giáo  ở  khu vực lẻ   về  cụm trung tâm học. Toàn trường quy   hoạch về hai cụm .Trẻ được ăn bán trú 100%, được học đúng độ tuổi. ­ Đầu tư  kinh phí xây dựng 3 phòng học mới tại khu vực Trung tâm và mua  sắm trang thiết bị cơ sở vật chất . Tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng. ­ Nhất trí cao trong việc quy hoạch mở  rộng đất   trường học  ở  khu vực   Trung tâm( mở  rộng thêm 4200 m2) để  chuẩn bị  cho việc xây dựng chuẩn quốc   gia. Năm học 2008­ 2009 13
  14. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú *Đối với các tổ chức , đoàn thể trong và ngoài nhà trường. ­ Các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường thực hiện tốt các kế hoạch   chỉ  đạo của nhà trường, của lãnh đạo địa phương. Vận động phụ  huynh, cộng   đồng đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi. Nhất là trẻ 3 tuổi và trẻ ở trong độ tuổi nhà  trẻ. Nhà trường huy động số  lượng đạt kế  hoạch giao 100%. Kết hợp nhịp nhàng   với các tổ  chức, đoàn thể  như hội phụ huynh, hội phụ nử để  phổ  biến kiến thức   nuôi dạy trẻ  theo khoa học cho phụ  huynh và cộng đồng .Tuyên truyền nâng cao  nhận thức về công tác xã hội hoá  giáo dục trong toàn xã hội.  100% giáo viên mạnh dạn, tự tin, có kỹ năng tuyên truyền tốt công tác chăm  sóc giáo dục trẻ. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao * Hội phụ huynh: Thường xuyên phối hợp với nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ tốt.   Hợp  đồng thực phẩm và cung cấp thực phẩm sạch cho nhà trường. Đóng góp công   lao động như san đất, làm cỏ, trồng cây...Hỗ trợ kinh phí động viên  nhà trường tổ  chức tốt các hội thi cấp trường, cấp Huyện, trong các phong trào thi đua, các cuộc  vận động. Huy động sức mạnh của phụ  huynh để  xây dựng những công trình để  kỹ niệm cho nhà trường như: Xây dựng vườn rau của bé, xây ốp bồn hoa, làm mái   che nhà vệ sinh rửa tay ở hai khu vực, quét vôi hàng rào, lớp  học. Tu sửa đồ  chơi  ngoài trời. Hỗ trợ kinh phí để trả công người bảo vệ trường, sửa chữa nâng cấp hệ  thống điện trong nhà trường. Mua tặng cho mỗi lớp 10 chậu cây cảnh. Xây dựng  quỹ khuyến học trong nhà trường. Kết hợp với nhà trường tổ  chức cho trẻ  6 tuổi   tham quan “Bia căm hờn” tại cầu Mỹ trạch và nhà lưu niệm  Đại tướng Võ nguyên  Giáp...vv. Tổng kinh phí  hơn 70 triệu đồng.   * Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi :    Hỗ trợ các nguồn lực để xây dựng trường. Trồng cây bóng mát, cây cảnh,  chăm sóc cây. Tạo môi truờng Xanh ­ Sạch ­Đẹp.  Bảo vệ nhà trường, đảm bảo an   toàn trật tự trường học... vv *  Đoàn thanh niên, Chi đoàn nhà trường và Công Đoàn:  ­ Góp sức  đổ  thay  đất   mới  ở  các bồn hoa, trang trí khẩu hiệu cho nhà  trường trong những ngày lể, ngày hội. Lao động trồng cây, chăm sóc bồn hoa. Mỗi   tổ  công đoàn đảm nhận chăm sóc một bồn hoa.Chi đoàn phụ  trách mủi nhọn văn   nghệ, thể  thao đạt kết quả tốt. Thông qua những sáng tác tự  biên ca ngợi về  giáo  Năm học 2008­ 2009 14
  15. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú dục mầm non để  tuyên truyền cho phụ  huynh và cộng đồng hiểu rõ những nội  dung giáo dục Mầm non như An toàn giao thông, an toàn thực phẩm...  * Hội khuyến học tổ chức phát thưởng cho  giáo viên và trẻ  đạt thành tích  cao trong   học tập , công tác. Tặng thưởng cho trẻ  em nghèo vượt khó (4trẻ) số  tiền là 400.000đ. * Hội cựu giáo chức góp sức cho nhà trường trong việc huy động cộng đồng  tham gia làm giáo dục mầm non. Tư vấn cho nhà trường từng bước đi tham mưu,   chia sẽ  cho nhà trường những kinh nghiệm trong thực tiển mà họ  đã từng gặt hái  thành công cũng như những hạn chế ...vv * Các thôn và các đoàn thể  góp phần tích cực trong việc  động viên phụ  huynh, cộng đồng chuyển trẻ  về  trung tâm học để  đựoc ăn bán trú tại trường.   Tặng quà cho các cháu nhân dịp ngày hội dến trường, Tết Trung thu và 1/6... * Các nhà doanh nghiệp hảo tâm hỗ  trợ  kinh phí cho hội thi văn nghệ, kinh  phí đón cơ quan văn hoá... V. Bài học kinh nghiệm: 1. Tranh thủ  sự  đồng tình của cấp uỷ, chính quyền địa phương, tạo ra sự  quan tâm của lãnh đạo đối với trường mầm non. Từ  những việc làm do có sự”  Tham mưu “đã trở  thành việc làm chủ  động và có trách nhiệm của lãnh đạo địa  phương. 2. Người hiệu trưởng phải năng động sáng tạo, có quan hệ  tốt với quần   chúng nhân dân trong địa bàn để  khai thác sự  đóng góp của cộng đồng. Xây dựng   kế họạch cụ thể , tỷ mỹ, lựa chọn những biện pháp tối ưu để xây dựng kế hoạch   và thực hiện theo kế hoạch. 3. Huy động tính tích cực của các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường  tham gia vào công tác xã hội hoá giáo dục. Phải làm tốt công tác tuyên truyền Giáo  dục Mầm non để toàn dân có nhận thức sâu sắc về Giáo dục Mầm non .Vận động   mọi lực lượng xã hội đóng góp các nguồn lực cho Giáo dục Mầm non. Quản lý và  sử dụng tốt các loại quỹ mà nhân dân đóng góp. 4. Tập trung xây dựng cơ sở vật chất trường học, xây dựng đội ngũ có năng   lực sư phạm tốt, sáng tạo, tận tâm với nghề , thương yêu trẻ. Nâng cao chất lượng  chăm sóc giáo dục trẻ ở trong nhà trường để tạo lòng tin trong các cấp lãnh đạo ở  Năm học 2008­ 2009 15
  16. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú địa phương và nhân dân. Xây dựng mối quan hệ giữa Nhà trường ­ Gia đình­Xã hội   tốt.                                         C. KẾT LUẬN:  Xã hội hoá giáo dục là một chủ trương lớn, một tư tưởng chiến lược, một   con đường phát triển giáo dục ở nước ta. Xã hội hoá công tác Giáo dục Mầm non   là một bộ  phận của công tác xã hội hoá giáo dục. Việc vận dụng vào giáo dục   Mầm non đã tạo ra những nét mới trong phương thức phát triển, thể hiện bức tranh   sinh động về xã hội hoá giáo dục mầm non .Trong những năm qua, giáo dục Mầm  non đã tích cực tìm kiếm con đường đổi mới để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo   dục trẻ  với mục tiêu phát triển trẻ  toàn diện.Vì thế  nên chúng ta cần đẩy mạnh  phong trào xã hội hoá giáo dục. Vì thời gian đảm đương cương vị  Hiệu trưởng còn ngắn, thời gian thực thi kế  hoạch  phong trào xã hội hoá giáo dục mầm non còn ít. Cho nên, so với  các trường  bạn thì kết quả  chưa đáng là bao. Nhưng đối với thực tế  của trường MN Mỹ  Thuỷ, thì những kết quả  thu được  ở  trên là dấu hiệu đáng mừng. Nó không chỉ  dừng  ở  những kết qủa trước mắt về  niềm tin, về  chất l ượng chăm sóc giáo dục  trẻ  mà quan trọng hơn là nó làm tiền đề  cho những năm sau, trong việc huy động  nguồn lực của các tổ  chức, đoàn thể, cộng đồng để  xây dựng trường đạt chuẩn  quốc gia. Đồng thời nó cùng là tiền đề cho về lâu về dài hứa hẹn một trư ờng mầm  non Mỹ Thuỷ có đủ điều kiện phát triển ngang tầm với thời đại của cấp học Mầm   non. Tôi tin chắc rằng khi phong trào xã hội hóa giáo dục  ở trường MN Mỹ  Thuỷ  phát triển chiều sâu và hiệu quả, khi đó chắc chắn giáo dục mầm non Mỹ Thuỷ sẽ  là điểm sáng của giáo dục mầm non  huyện Lệ Thuỷ. XÁC NHẬN CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG                         NGƯỜI VIẾT                      (Đã ký)    (Đã ký)           Trần Thị Hồng Thắm                                                 Nguyễn Thị Thanh Tú Năm học 2008­ 2009 16
  17. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật                                              Nguyễn Thị  Thanh Tú Năm học 2008­ 2009 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2