Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo dục ở trường Mầm non Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy
lượt xem 6
download
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Xây dựng kế hoạch công tác xã hội hóa giáo dục; Làm tốt công tác tham mưu với Chính quyền địa phương; Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về công tác xã hội hóa giáo dục; Nhà trường làm tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, tạo niềm tin cho phụ huynh và cộng đồng; Nâng cao vai trò ,năng lực của giáo viên phụ trách lớp;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo dục ở trường Mầm non Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguy PHÒNG GIÁO D ỤCĐÀO TẠO LỆ THUỶ ễn Thị Thanh Tú TRƯỜNG MẦM NON MỸ THUỶ ******* SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON. Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Tú Đơn vị: Trường MN Mỹ Thuỷ Mỹ Thuỷ, tháng 5 năm 2011 SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT Năm học 2008 2009 1
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú Đề tài : “ Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo dạc ở trường Mầm non Mỹ Thuỷ Huyện Lệ Thủy” A. PHẦN MỞ ĐẦU: Từ ngày ra đời , cho suốt hơn 70 năm lãnh đạo cách mạng Việt nam, Đảng ta luôn coi trọng sự nghiệp Giáo dục. Dù bất luận trong hoàn cảnh nào, đất nước có chiến tranh hay hòa bình thì sách lược về Giáo dục vẫn là quốc sách hàng đầu. Văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII đã xác định:"Khoa học và Giáo dục đóng vai trò then chốt trong toàn bộ sự nghiệp xây dựng CNH và bảo vệ Tổ quốc, là một động lực đưa đất nước thoát ra khỏi nghèo nàn, lạc hậu vươn lên trình độ tiên tiến của thế giới" Vì vậy, trong suốt chiều dài lãnh đạo cách mạng Việt nam, Đảng và Nhà nước ta đã tập trung đầu tư lớn vào sự nghiệp Giáo dục. Trong sự nghiệp Giáo dục Đào tạo để nâng cao thực hiện mục tiêu Giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và kỹ năng nghề nghiệp; trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc thì Gia đình Xã hội đóng vai trò quan trọng cần thiết. Vì vậy, Hội nghị lần thứ II Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII đã khẳng định: “ Phát triển giáo dục là sự nghiệp của toàn xã hội, của Nhà nước và mỗi cộng đồng, của từng gia đình và mỗi công dân. Kết hợp tốt Giáo dục học đường với Giáo dục gia đình, Giáo dục xã hội, Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh...” Sinh thời, Bác Hồ đã từng dạy:"Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng. Cần phải phát huy đầy đủ dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng quan hệ thật tốt, đoàn kết thật chặt chẽ giữa thầy và thầy, thầy và trò, giữa học trò với nhau, giữa cán bộ các cấp, giữa nhà trường và nhân dân để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đó." Hiện nay, đất nước ta còn nghèo, song Đảng và Nhà nước đã đầu tư nhiều cho giáo dục, nhưng không thể đáp ứng được nhu cầu để phát triễn Giáo dục hiện nay. Bằng con đường xã hội hóa Giáo dục chúng ta còn huy động được nhiều nguồn đầu tư khác để thực hiện phương châm" Nhà nước và nhân dân cùng Năm học 2008 2009 2
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú làm".Quan điểm cuả Đảng rõ ràng là như thế song thực tế diễn ra từ nhận thức đến hành động ở mỗi địa phương một khác . Ở xã Mỹ Thủy nơi tôi đang công tác, trong những năm qua phong trào XHHGD ngày càng được phát triển, đã đóng góp nguồn nhân lực, vật lực cùng nhà trường để xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất; tôn tạo khuôn viên; đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Tuy vậy, với một vùng quê thuộc cụm phía trước của huyện Lệ Thủy, 95% người dân sống bằng nghề nông, không có nghề phụ. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Đường sá đi lại khó khăn. Trình độ văn hoá không đồng đều. Bên cạnh đó, kinh phí ngân sách của Nhà nước đầu tư cho nhà trường còn hạn hẹp, chưa mua sắm đầy đủ các trang thiết bị đầu tư cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Nếu không có sự tham gia của các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội thì nhà trường rất khó khăn trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Là người làm công tác Giáo dục Mầm non, trước thực trạng khó khăn như vậy, tôi đã suy nghĩ tìm ra những biện pháp phù hợp và đã vận dụng các biện pháp đó trong hai năm qua đưa lại hiệu quả thiết thực . Đây cũng chính là lí do tôi chọn đề tài " Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo dục ở trường Mầm non Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy.". B. PHẦN NỘI DUNG: I. Cơ sở lý luận của đề tài: Giáo dục mầm non là một bộ phận trong hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ em từ ba tháng tuổi đến sáu tuổi. Mục tiêu của Giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một.(Luật Giáo dục Nhà xuất bản chính trị quốc gia). Giáo dục Mầm non là mắc xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Nó có tầm quan trọng đặc biệt trong sự nghiệp xây dựng và đào tạo thế hệ trẻ. Vì Giáo dục mầm non là giai đoạn khởi đầu đặt nền móng cho sự hình thành và phát triễn nhân cách trẻ em. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh rằng: nhân cách của con người đựơc hình thành tương đối đầy đủ trong năm năm đầu tiên của cuộc đời. Năm học 2008 2009 3
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú Xã hội hoá Giáo dục Mầm non là một bộ phận của công tác xã hội hóa Giáo dục nói chung.Vì vậy cần có sự nhìn nhận xem xét vấn đề xã hội hóa công tác Giáo dục Mầm non trong môí quan hệ khăng khít, gắn bó của xã hội hóa công tác Giáo dục và những đặc thù của Giáo dục Mầm non.Vì vậy chúng ta có thể hiểu xã hội hoá công tác Giáo dục Mầm non là : Huy động mọi lực lượng xã hội cùng làm giáo dục Mầm non , dưới sự quản lý thống nhất của Nhà nước. Việc chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non là nhiệm vụ của các trường, lớp mầm non, gia đình trẻ và cộng đồng. Cần huy động tạo điều kiện để gia đình và cộng đồng tham gia vào các hoạt động giáo dục Mầm non. Giáo dục Mầm non phải đáp ứng đựơc nhu cầu xã hội, cộng đồng. Thực hiện xã hội hóa Giáo dục Mầm non chúng ta mơí thực hiện mục tiêu trước mắt và lâu dài đến năm 2020 "Xây dựng hoàn chỉnhvà phát triển bậc học Mầm non cho hầu hết trẻ em trong độ tuổi. Phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các gia đình." Con đường cơ bản thực hiện công tác xã hội hoá Giáo dục Mầm non là xây dựng cũng cố mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng xã hội trong việc tổ chức tham gia cùng làm giáo dục.Vì công tác chăm sóc giáo dục trẻ bao gồm nhiều mặt, nhiều yêu cầu, nhiều nội dung, cần đựoc nhìn nhận như một chỉnh thể , nhằm tác động tổng thể vào toàn bộ nhân cách trẻ. Do vậy, nếu việc chăm sóc giáo dục trẻ chỉ dành cho nhà trường thì chưa thu lại kết quả cao mà phải tiến hành kết hợp từ nhiều phía, ở cơ quan chuyên môn như ngành Giáo dục, Ytế, Uỷ ban DSGDTE, các tổ chức đoàn thể như Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi, Hội cựu chiến binh...vv. Nhà trường là trung tâm, là hạt nhân liên kết các tổ chức, các lực lượng xã hội cùng nhau xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Cần đảm bảo tính đồng bộ giữa Nhà trường Gia đình Xã hội. Bên cạnh đó, chúng ta cần thực hiện tốt hai con đường đó là đa dạng hoá và thực hiện dân chủ hoá giáo dục Mầm non. II. Cơ sở thực tiển : Xã Mỹ Thuỷ thuộc cụm phía trước của huyện Lệ Thuỷ, dân chủ yếu sống bằng nghề nông và làm vườn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương cùng vơí sự cần cù, thông minh, chịu khó của người dân mà nền kinh tế của xã nhà ngày càng phát triển, đời sống nâng lên. Song song với sự phát triển kinh tế xã hội, lãnh đạo nhân dân dịa phương luôn quan tâm đến công tác giáo dục. Đặc biệt là giáo dục Mầm non. Xuất phát từ đặc điểm tình hình xã nhà nên công tác XHHGD có những thuận lợi, khó khăn nhất định. Năm học 2008 2009 4
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú 1. Thuận lợi : Trường Mầm non Mỹ Thủy đựơc hoạt động trong môi trường có phong trào xã hội hóa giáo dục khá vững mạnh, sự nghiệp xã hội hóa giáo dục đã in đậm vào mỗi tiềm thức của cán bộ nhân dân xã nhà. Đặc biệt là thường vụ Đảng ủy đã có quan điểm đúng đắn về Giáo dục Mầm non đã tạo mọi điều kiện cho trường hoạt động. Đây cũng là chổ dựa pháp lý để chúng tôi thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục tốt. Nhà trường có đội ngũ giáo viên chuyên môn vững vàng, có ý thức phấn đấu trên mọi lĩnh vực hoạt động, nhiệt tình yêu nghề, mến trẻ. Giáo viên trẻ đông nên các phong trào, các hoạt động tham gia sôi nổi.Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đạt loại tốt, các phong trào thi đua, các hội thi dành nhiều giải cao nên đã tạo được lòng tin trong các cấp lãnh đạo, phụ huynh, nhân dân. Đây là yếu tố kích thích các lực lượng cộng đồng nhiệt tình đóng góp nguồn lực xây dựng nhà trường Lãnh đạo địa phương Nhà trường Hội cha mẹ học sinh thường xuyên phối kết hợp chặt chẽ tạo sự thống nhất trong chỉ đạo thực hiện công tác XHHDG . 2.. Khó khăn: Nhận thức của một số nhân dân còn hạn chế nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc huy động cộng đồng tham gia giáo dục. Các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, nhất là các thôn chưa đầy đủ, đườn sá đi lại khó khăn chưa thuận tiện cho công tác tuyên truyền . Một số phụ huynh chưa nhiệt tình, quan tâm đến việc chăm sóc giáo dục trẻ. Một số giáo viên kỹ năng tuyên truyền còn hạn chế, chưa phát huy đựơc sức mạnh của phụ huynh, của cộng đồng. 3. Điều tra thực tiển: Trường Mầm non Mỹ Thuỷ có 8 nhóm lớp vơí 5 điểm trường. Trong đó có 3/6 lớp học ghép 2 đến 3 độ tuổi . Một số phòng học có diện tích chật hẹp không đủ ánh sáng, đa số các khu vực chưa có khuôn viên, cây xanh bóng mát và hệ thống bồn hoa cây cảnh. Năm học 2008 2009 5
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú Một số khu vực chưa có công trình vệ sinh khép kín, sân chơi chưa đảm bảo và không có đồ chơi ngoài trời cho trẻ hoạt động. Đa số các khu vực trang thiết bị, đồ dùng dạy học và đồ chơi cho trẻ hoạt động còn nghèo nàn. Huy động số lượng qua hằng năm chưa đạt kế hoạch giao, nhất là trẻ 3 tuổi và trẻ nhà trẻ. 50% giáo viên có khả năng tuyên truyền, thuyết phục phụ huynh và cộng đồng thông qua các cuộc họp.Còn lại 50% giáo viên mới vào nghề nên chưa có kinh nghiệm , chưa mạnh dạn, tự tin đứng trước người đông. Khả năng tuyên truyền thuyết phục còn hạn chế. Trước thuận lợi, khó khăn trên. Trong hai năm qua bản thân tôi đã trăn trở, tìm tòi và đã sử dụng những biện pháp sau để huy động cộng đồng đạt nhiều kết quả. III. Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo dục Mầm non: 1. Xây dựng kế hoạch công tác xã hội hóa giáo dục: Vào đầu năm, tôi bắt tay vào việc lập kế hoạch về công tác xã hội hóa giáo dục. Sắp xếp, tính toán một cách khoa học về tình tự tiến hành công việc, phân công con người và bố trí vật lực một cách hợp lý để tiến hành một cách chủ động. Trước hết tôi nghiên cứu kỹ tình hình đặc điểm của nhà trường trong những năm học qua. Nghiên cứu tình hình địa phương, kinh tế xã hội, nhận thức của nhân dân, đường lối chính sách của địa phương để lập kế hoạch. Đưa ra mục tiêu, lựa chọn các biện pháp thích hợp. Dự trù kinh phí. Đối tượng huy động...vv. Chẳng hạn như: Mục tiêu huy động các nguồn lực để tôn tạo khuôn viên, xây dựng bồn hoa , cây cảnh thì phải tiến hành đồng bộ các biện pháp sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường thân thiện, đảm bảo Xanh Sạch Đẹp ở trường Mầm non. Phát động phong trào trồng cây cảnh ở trong nhà trường. Giáo viên các lớp kết hợp với phụ huynh để huy động, các loại cây cảnh, phân bón, động viên gia đình có cây cảnh đẹp mang tặng cho lớp, cho trường. Năm học 2008 2009 6
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú Tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban xin chủ trương các đoàn thể hỗ trợ cây cảnh, đắp đất, thay đất mới ở các bồn hoa. Kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh dự trù kinh phí ốp bồn hoa, Nhà trường dự trù kinh phí mua sắm chậu hoa, cây cảnh..vv. Sau đó tôi tiến hành xây dựng kế hoạch cụ thể hàng tháng. Ghi rõ nội dung công việc. Thời gian, cá nhân hay tổ chức thực hiện. Phân công rõ trách nhiệm cho từng cá nhân, tổ chức. Trong quá trình thực hiện Hiệu trưởng cần theo dõi, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Đánh giá kết quả. Chẳng hạn như: KẾ HOẠCH THÁNG 9 Cá nhân Nội dung công hay tổ Người phụ TT Thời gian Kết quả việc chức thực trách hiện 1 Tham mưu Hiệu Hiệu 1ngày Đảng ủy, ủy với Đảng ủy, ủy trưởng trưởng ban nhất trí ban xin chủ trương giao cho Đoàn cho Đoàn thanh thanh niên đắp niên đắp đất bồn đất và Hội cao hoa và hội người tuổi trồng cây cao tuổi trồng cây cảnh . cảnh tại khu vực Trung tâm Mỹ Hà 2 §¾p ®Êt míi ë c¸c §oµ HiÖu trëng 3ngµy §¾p ®Êt vµo bån hoa ë khu vùc n Thanh vµ bÝ th c¸c bån hoa Trung t©m niªn x∙ vµ Chi ®oµn ë Trung t©m Chi ®oµn Nhµ trêng 3 Trång c©y c¶nh B¸c Chinh HiÖu trëng 1ngµy Trång tÆng cïng Héi cho trêng ngêi cao nhiÒu c©y tuæi. c¶nh cã gi¸ trÞ Năm học 2008 2009 7
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú nh Tïng t¸n, B»ng L¨ng vµ nhiÒu lo¹i c©y s¼n cã ë ®Þa ph¬ng Víi c¸ch x©y dùng kÕ ho¹ch nh trªn, t«i lu«n lu«n thùc hiÖn kÕ ho¹ch ®¹t hiÖu qu¶ cao, Ýt tèn thêi gian vµ c«ng søc. Nh÷ng néi dung c«ng viÖc cha lµm ®îc th× t«i tiÕp tôc chuyÔn sang th¸ng sau. 2. Lµm tèt c«ng t¸c tham mu víi ChÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng §©y lµ yÕu tè cÇn thiÕt bëi t tëng lµ kim chØ nam cho mäi hµnh ®éng. T t ëng ®óng th× hµnh ®éng ®óng. V× vËy, nhµ trêng tham mu víi chÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng ®Ó triÓn khai huy ®éng trong céng ®ång vËn ®éng nh©n d©n ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ. Nhµ trêng ph¶i thÓ hiÖn ®Çy ®ñ tÝnh chñ ®éng vµ s¸ng t¹o, tríc khi tham mu ph¶i n¾m râ t×nh h×nh cña ®Þa ph¬ng vµ t×nh h×nh thùc tÕ ë ®¬n vÞ m×nh ®Ó chñ ®éng ®Ò xuÊt néi dung cÇn thiÕt x∙ héi hãa gi¸o dôc. Thu thËp th«ng tin, th¨m dß d luËn, gîi ý sù tham gia cña c¸c lùc lîng cÇn thiÕt, chuÈn bÞ c¸c ph¬ng ¸n, ch¬ng tr×nh...vv.Trªn c¬ së ®ã t«i chñ ®éng tham mu víi chÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng vÒ ph¬ng híng, chñ tr¬ng, môc ®Ých, yªu cÇu, néi dung c¸ch thøc thùc hiÖn nh÷ng nhu cÇu x∙ héi hãa gi¸o dôc mµ trêng ®∙ chuÈn bÞ. §Ó chuÈn bÞ ®Ò xuÊt chñ tr¬ng t«i thêng lµm viÖc tríc víi ®/c chñ tÞch héi ®ång gi¸o dôc x∙ ®ång thêi lµm viÖc tríc víi c¸c ®èi t¸c ®Ó khi cã chñ tr¬ng th× c¸c ®èi t¸c tõ c¸c lùc lîng x∙ héi s½n sµng h ëng øng. Ph¶i chän thêi ®iÓm thÝch hîp ®Ó tham mu, ph¶i cã kh¶ n¨ng thuyÕt phôc, mÒm dÎo, cøng r¾n ®óng lóc, linh ho¹t ."L¹t mÒm buéc chÆt"míi thu l¹i hiÖu qu¶ cao. Bªn c¹nh ®ã t«i tham mu th«ng qua c¸c héi nghÞ cÊp x∙ ®Ó tranh thñ sù ®ång t×nh cña chÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng, c¸c ®oµn thÓ vµ nh©n d©n.Víi c¸ch tham mu trªn t«i lu«n lu«n nhËn ®îc sù hç trî , ®ång t×nh cña cña ChÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng, cña phô huynh vµ céng ®ång. 3. N©ng cao hiÖu qu¶ c«ng t¸c tuyªn truyÒn vÒ c«ng t¸c x∙ héi hãa gi¸o dôc: Nhµ trêng phèi hîp víi cÊp ñy §¶ng, chÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng, c¸c tæ chøc chÝnh trÞ x∙ héi, tuyªn truyÒn gi¸o dôc cho nh©n d©n hiÓu vµ thùc hiÖn tèt luËt gi¸o dôc ®µo t¹o còng nh chñ tr¬ng x∙ héi hãa gi¸o dôc cña §¶ng vµ Nhµ níc ®Ó tù Năm học 2008 2009 8
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú gi¸c chÊp hµnh thùc hiÖn th«ng qua c¸c héi nghÞ cÊp x∙, cuéc häp c¸c th«n, héi nghÞ c¸c ®oµn thÓ, cuéc häp phô huynh. §Æc biÖt lµ chóng t«i tæ chøc héi thi cÊp trêng cã ®ñ thµnh phÇn cïng tham gia ( c« vµ trÎ, c¸c bËc phô huynh) chôp ¶nh treo gãc tuyªn truyÒn ë c¸c líp, göi qua m¹ng Internet...vv. Héi thi ®∙ thu hót ®«ng ®¶o phô huynh, c¸c tæ chøc ®oµn thÓ, tæ chøc chÝnh trÞ x∙ héi, nh©n d©n tham gia, ñng hé kh«ng nh÷ng tinh thÇn mµ cßn vËt chÊt. Híng dÉn gi¸o viªn tæ chøc d¹y mÉu, mêi phô huynh ®Õn dù vµ xem c¸c ho¹t ®éng ë trêng MÇm non. Hä ®îc tËn m¾t nh×n thÊy con em m×nh häc nh÷ng g×, ¨n uèng nh thÕ nµo? C¸i g× con em m×nh ®∙ cã, c¸i g× cßn thiÕu?.Th«ng qua c¸c cuéc giao tiÕp trªn, t«i ®∙ cè g¾ng lµm cho phô huynh nhËn thøc vÒ cuéc vËn ®éng" x∙ héi hãa Gi¸o dôc"cña §¶ng, lµm cho phô huynh thÊy ®îc §¶ng vµ Nhµ níc ®∙ quan t©m ®Õn con em m×nh rÊt nhiÒu trong lÜnh vùc Gi¸o dôc ®ång thêi còng lµm cho cha mÑ trÎ thÊy ®îc v× sao cßn thiÕu . Lµm ®îc nh÷ng ®iªï trªn lµ nhê chóng t«i cã mét ®éi tuyªn truyÒn viªn xuÊt s¾c. Hä lµ nh÷ng c¸n bé , gi¸o viªn, nh©n viªn, b¶o vÖ trong nhµ trêng. Cã uy tÝnh nghÒ nghiÖp vµ uy tÝnh víi nh©n d©n, nãi n¨ng m¹ch l¹c, lu«n lu«n tù båi dìng ®Ó hoµn thiÖn m×nh vÒ mäi mÆt. Th«ng qua c¸c cuéc häp phô huynh, qua nh÷ng lóc ®ãn, tr¶ trÎ, qua mäi lóc mäi n¬i, chóng t«i trao ®æi truyÒn t¶i ®Õn tËn phô huynh nh÷ng néi dung mµ trêng ®ang cÇn ®Ó hä cã nh÷ng ®ãng gãp ch¨m lo cho gi¸o dôc. B»ng nhiÒu h×nh thøc tuyªn truyÒn kh¸c nhau dÇn dÇn nhËn thøc vÒ Gi¸o dôc MÇm non cña nh©n d©n ®îc n©ng lªn, t¸c ®éng tÝch cùc, thiÕt thùc ®Õn mçi gia ®×nh. Hä thÊy Gi¸o dôc MÇm non thùc sù cã vÞ trÝ nh c¸c bËc häc kh¸c trong hÖ thèng Gi¸o dôc quèc d©n.Tõ ®ã mµ ®a cuéc vËn ®éng"X∙ héi hãa Gi¸o dôc "®Æc biÖt lµ Giáo dục Mầm non vào trong ý thức và hành động của nhân dân địa phương. 4. Nhà trường làm tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, tạo niềm tin cho phụ huynh và cộng đồng. Để tập trung đưa vào cuộc vận động vượt qua điểm khởi đầu, qua chổ khó khăn. Mặt khác phải tạo ra niềm tin. Vì vậy, tôi tập trung khâu chỉ đạo "Dạy thật tốt, học thật tốt".Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.Coi đây là khâu then chốt để nâng cao hiệu quả của việc xã hội hóa giáo dục. Tôi nghĩ rằng: Khi mà người dân đã có ý thức đầu tư cho Giáo dục thì hơn ai hết, chúng ta phải lấy chất lượng làm chất men để kích thích phong trào. Khi mà chất lượng đã có thay đổi thì mục đích của xã hội hóa giáo dục mới có thể đạt đựơc. Phải thực sự làm cho Năm học 2008 2009 9
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú trường lớp chuyễn biến về môi trường sư phạm. Phải biết tham mưu với Ủy ban nhân dân xã sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cơ sở vật chất mà dân đóng góp. Xây dựng phòng học mới, mua sắm trang thiết bị trong phòng học, đồ dùng phục vụ cho trẻ ăn bán trú tại trường...Chỉ đạo tốt việc chăm sóc trẻ ở trường mầm non. Trẻ được đảm bảo an toàn, được khám sức khỏe, cân đo theo giỏi sức khỏe định kỳ, tiêm vacxin đúng lịch. Động viên phụ huynh, cộng đồng cung cấp thực phảm sạch cho nhà trường . Hợp đồng thực phẩm rõ nguồn gốc. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...Tỷ lệ suy dinh dưỡng qua hằng năm giảm 510% so với đầu năm. Kết hợp với phụ huynh sưu tầm những nguyên vật liệu sẳn có để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chưong trình và lịch sinh hoạt, chỉ đạo tốt chất lượng mủi nhọn.Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đạt loại tốt.Với sự miệt mài, chịu khó, thương yêu trẻ, các cô giáo không quản thời gian đóng góp sức mình xây dựng trường lớp, chăm sóc giáo dục trẻ đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong phụ huynh ,nhân dân, các cấp lãnh đạo địa phương.Từ đó tạo ra một niềm tin cho phụ huynh và cộng đồng. 5. Nâng cao vai trò ,năng lực của giáo viên phụ trách lớp. Như chúng ta dã biết mọi hoạt động công tác xã hội hóa giáo dục đều liên quan đến người giáo viên. Giáo viên phải như một hiệu trưởng nhỏ. Phải nắm được các chủ trương của cấp trên. Phải nắm được kế hoạch của nhà trường, phải nhận thức sâu sắc về công tác xã hội hóa giáo dục mới nâng cao được hiệu quả. Giáo viên phụ trách lớp phải chịu trách nhiệm toàn diện mọi hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong lớp.Phải biết quan hệ đối với quần chúng, các lực lượng xã hội nhất là với phụ huynh trong lớp để tuyên truyền các nội dung chăm sóc giáo dục trẻ. Huy động các nguồn lực để chăm lo cho giáo dục Mầm non. Phải là quan hệ thân tình mới thu thập được thông tin về mọi mặt, biến họ trở thành nồng cốt thực hiện. Chẳng hạn như: Khi nắm được chủ trưởng của Ủy ban cho các tổ chức, lực lượng hỗ trợ nhà trường trong việc tôn tạo khuôn viên, trồng bồn hoa cây cảnh. Thì thông qua các cuộc họp phụ huynh, qua các thời điểm đón, trả trẻ. Giáo viên trao đổi với phụ huynh kế hoạch của nhà trường, của lớp. Xin hỗ trợ mỗi phụ huynh 2 viên gạch để xây bồn hoa, mỗi phụ huynh một ít cây cảnh, hoa... Thông qua phụ huynh, giáo viên nắm được những phụ huynh nhà có nhiều cây cảnh, yêu thích cây, để đặt vấn đề xin hỗ trợ trồng cây tặng cho lớp, cho trường. Với cách làm trên, giáo viên các lớp huy động được rất nhiều cây. Cây lớn thì trồng vào chậu, cây nhỏ thì ươm ở vườn. Nhiều phụ huynh là ông, bà của các Năm học 2008 2009 10
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú cháu mang cây đến trồng và chăm sóc tại trường. Tuy nhiên thực tế cho thấy rằng, nhiều giáo viên có năng lực sư phạm tốt, đạo đức tốt. Song kỹ năng giao tiếp hạn chế nên chưa phát huy được sự nhiệt tình, sáng kiến của phụ huynh. Vì vậy, người quản lý phải biết năng lực của từng giáo viên để có biện pháp bồi dưỡng, tiếp sức cho đội ngũ. Giáo viên phải biết bồi dưỡng và tự bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho bản thân, phải biết gắn bó cộng động, quan hệ tốt với địa phương cho dù là giáo viên trong địa hay ngoài địa bàn xã. Muốn được như vậy, thì người giáo viên phải biết tham gia vào các tổ chức, các hoạt động ở địa phương như văn nghệ gây quỹ khuyến học ở xã, thể dục thể thao...vv 6. Kết hợp chặt chẽ vơí các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường . Để thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục Mầm non. Nhà trường cần kết hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể trong, ngoài nhà trường như Công đoàn, Chi đoàn Nhà trường, Hội cha mẹ học sinh, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi, Hội khuyến học, Hội cựu giáo chức...vv. Họ là những người thuyết phục trên các cuộc họp phụ huynh, ở các thôn, ngoài xã hội hiệu quả, cũng là lực lượng tham mưu ở các thôn, các đoàn thể của địa phương hiệu quả nhất. Vì thế chúng tôi xây dựng một tập thể sư phạm đoàn kết thống nhất, cùng nhau khắc phục khó khăn hoàn thành công việc được giao. Kết hợp với công Đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành ." Đặc biệt là phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Phong trào " Xã hội hóa giáo dục "đã được triển khai và tuyên truyền rộng rãi trong phụ huynh và cộng đồng. Các phong trào và các cuộc vận động được nhà trường và các đoàn thể trong nhà trường góp ý , xây dựng, đề ra mục tiêu, yêu cầu, nội dung, biện pháp. Phân công các cá nhân, đoàn thể phụ trách cụ thể, gắn với công tác thi đua ở trong trường. Tổ chức, đánh giá rút kinh nghiệm, nêu gương các cá nhân, tập thể đạt thành tích trong các phong trào . Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh là tổ chức đi đầu trong phong trào xã hội hóa giáo dục ở trường học. Thường xuyên phối hợp với nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ tốt. Tiếng nói của họ rất quan trọng trong việc tuyên truyền với hội cha mẹ trẻ đóng góp công sức cũng như tiền của để xây dựng nhà trường. Kết hợp chặt chẽ với nhà trường tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương Năm học 2008 2009 11
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú trong việc huy động các nguồn lực từ phụ huynh ngay từ đầu năm học. Tham gia huy động cộng đồng. Bên cạnh đó các tổ chức, đoàn thể ngoài nhà trường như : Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội cao tuổi, Hội cựu Giáo chức, Đoàn thanh niên...có vai trò thực sự quan trọng trong công tác xã hội hoá giáo dục Mầm non. Họ có uy tính và ảnh hưởng sâu sắc đến mọi hoạt động và đời sống xã hội do vị trí vai trò quan trọng của họ trong gia đình và trong xã hội. Trước hết họ là những người thân trong gia đình trẻ, là ông bà, cha mẹ, anh chị...vv. Chính họ cần cù vận động nhân dân đưa con em mình đến trường đúng độ tuổi, tư vấn cho cộng đồng về công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Tham gia xây dựng mội trường lành mạnh...vv. Đặc biệt là Hội cựu giáo chức họ hiểu giá trị của giáo dục, họ có lý lẻ và thuyết phục đúng tâm lý của đối tượng để vận động cộng đồng tham gia và công tác Giáo dục Mầm non. Động viên các giáo viên đã nghỉ hưu tham gia mở các nhóm trẻ gia đình, tư thục, đa dạng hoá các loại hình trường lớp Mầm non. Vì một trong những đặc điểm của giáo dục Mầm non là nhiều loại hình, nhiều chương trình, mang tính xã hội cao. 7. Hiệu trưởng cần có tính chủ động , sáng tạo, nhiệt tình , thường xuyên bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực cho bản thân để huy động có hiệu quả các lực lượng xã hội ủng hộ cho giáo dục mầm non. Người hiệu trưởng có năng lực, nhanh nhạy, tháo vát, nhiệt tình trong hoạt động. Phải có hiểu biết về pháp luật, các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Biết tranh thủ sự lãnh đạo của chính quyền địa phương, của các ban nghành, các cấp . Có uy tính, quan hệ tốt vơí quần chúng nhân dân. Tạo nguồn kích thích sự tham gia của cộng đồng địa phương vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ . Hiệu trưởng là con chim đầu đàn của tập thể sư phạm, người thực hiện chức trách quản lý Nhà nước về giáo dục tại cơ sở trường học. Đạo đức là gốc, người hiệu trưởng cần có đạo đức tốt. Thực sự có tâm với nghề nghiệp, trăn trở trước khó khăn thực tế của trường học, của bậc học mầm non. Thương trẻ em, vì quyền lợi trẻ em. Dám nghĩ, dám làm, đi sâu, đi sát từng nhóm lớp, từng giáo viên, động viên đội ngũ vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ .Phải tìm hiểu để nắm được các điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương, đặc điểm, điều kiện của từng thôn, từng cụm dân để tuyên truyền, động viên họ hỗ trợ vật chất cũng như tinh thần cho nhà trường làm tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Hiệu trưởng Năm học 2008 2009 12
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú phải có năng lực vận động quần chúng, phải hiểu được chức năng nhiệm vụ, nội dung hoạt động của các lực lượng xã hội, quan hệ tốt với các đối tượng và làm việc với các đối tác. Để nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo dục, người hiệu trưởng không những giỏi về chuyên môn, về các hoạt động trong nhà trường mà người hiệu trưởng cần biết vươn ra ngoài xã hội để phát hiện tiềm năng, phát hiện nhu cầu, tìm hiểu đối tác...vv . Mọi công việc hiệu trưởng"Vừa là thiết kế, vừa là thi công" " Miệng nói , tay làm, tai lắng nghe". Phải hy sinh thời gian, công sức để huy động có hiệu quả các lực lượng ủng hộ cho giáo dục Mầm non. Có được các năng lực trên thì người Hiệu trưởng phải luôn luôn làm tốt công bồi dưỡng và tự bồi dưỡng cho bản thân. Học hỏi kinh nghiệm của những người làm quản lý giáo dục ở các cấp học, các cán bộ quản lý trên địa bàn. Nhất là các giáo viên, cán bộ quản lý đã nghĩ hưu ở địa phương như thầy giáo Võ Chí Thắng, Thầy giáo Trần Tả Ngạn...vv. Do vốn hiểu biết và có nhiều kinh nghiệm trong công tác, họ thường là những người tư vấn tốt cho các hoạt động của các tổ chức xã hội, đặc biệt là công tác xã hội hóa giáo dục ở trên địa bàn xã Mỹ Thủy. IV. Những kết quả đã đạt được : Trong hai năm qua, từ năm (2007 2009 ) trường Mầm non Mỹ Thủy đã tích cực vận dụng các biện pháp phù hợp nên đã huy động sức mạnh cộng đồng tham gia xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh.Với sự nhiệt tình, tận tâm của tập thể sư phạm. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương. Phòng Giáo dục Đào tạo Lệ Thủy. Sở Giáo dục đào tạo Quãng Bình, trường chúng tôi thu được kết quả như sau: *Đối với cấp uỷ chính quyền địa phương: Lãnh đạo địa phương thống nhất kế hoạch, chỉ đạo các thôn cùng nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, cộng đồng trong việc chuyễn các lớp mẫu giáo ở khu vực lẻ về cụm trung tâm học. Toàn trường quy hoạch về hai cụm .Trẻ được ăn bán trú 100%, được học đúng độ tuổi. Đầu tư kinh phí xây dựng 3 phòng học mới tại khu vực Trung tâm và mua sắm trang thiết bị cơ sở vật chất . Tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng. Nhất trí cao trong việc quy hoạch mở rộng đất trường học ở khu vực Trung tâm( mở rộng thêm 4200 m2) để chuẩn bị cho việc xây dựng chuẩn quốc gia. Năm học 2008 2009 13
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú *Đối với các tổ chức , đoàn thể trong và ngoài nhà trường. Các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường thực hiện tốt các kế hoạch chỉ đạo của nhà trường, của lãnh đạo địa phương. Vận động phụ huynh, cộng đồng đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi. Nhất là trẻ 3 tuổi và trẻ ở trong độ tuổi nhà trẻ. Nhà trường huy động số lượng đạt kế hoạch giao 100%. Kết hợp nhịp nhàng với các tổ chức, đoàn thể như hội phụ huynh, hội phụ nử để phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học cho phụ huynh và cộng đồng .Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác xã hội hoá giáo dục trong toàn xã hội. 100% giáo viên mạnh dạn, tự tin, có kỹ năng tuyên truyền tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao * Hội phụ huynh: Thường xuyên phối hợp với nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ tốt. Hợp đồng thực phẩm và cung cấp thực phẩm sạch cho nhà trường. Đóng góp công lao động như san đất, làm cỏ, trồng cây...Hỗ trợ kinh phí động viên nhà trường tổ chức tốt các hội thi cấp trường, cấp Huyện, trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Huy động sức mạnh của phụ huynh để xây dựng những công trình để kỹ niệm cho nhà trường như: Xây dựng vườn rau của bé, xây ốp bồn hoa, làm mái che nhà vệ sinh rửa tay ở hai khu vực, quét vôi hàng rào, lớp học. Tu sửa đồ chơi ngoài trời. Hỗ trợ kinh phí để trả công người bảo vệ trường, sửa chữa nâng cấp hệ thống điện trong nhà trường. Mua tặng cho mỗi lớp 10 chậu cây cảnh. Xây dựng quỹ khuyến học trong nhà trường. Kết hợp với nhà trường tổ chức cho trẻ 6 tuổi tham quan “Bia căm hờn” tại cầu Mỹ trạch và nhà lưu niệm Đại tướng Võ nguyên Giáp...vv. Tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng. * Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi : Hỗ trợ các nguồn lực để xây dựng trường. Trồng cây bóng mát, cây cảnh, chăm sóc cây. Tạo môi truờng Xanh Sạch Đẹp. Bảo vệ nhà trường, đảm bảo an toàn trật tự trường học... vv * Đoàn thanh niên, Chi đoàn nhà trường và Công Đoàn: Góp sức đổ thay đất mới ở các bồn hoa, trang trí khẩu hiệu cho nhà trường trong những ngày lể, ngày hội. Lao động trồng cây, chăm sóc bồn hoa. Mỗi tổ công đoàn đảm nhận chăm sóc một bồn hoa.Chi đoàn phụ trách mủi nhọn văn nghệ, thể thao đạt kết quả tốt. Thông qua những sáng tác tự biên ca ngợi về giáo Năm học 2008 2009 14
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú dục mầm non để tuyên truyền cho phụ huynh và cộng đồng hiểu rõ những nội dung giáo dục Mầm non như An toàn giao thông, an toàn thực phẩm... * Hội khuyến học tổ chức phát thưởng cho giáo viên và trẻ đạt thành tích cao trong học tập , công tác. Tặng thưởng cho trẻ em nghèo vượt khó (4trẻ) số tiền là 400.000đ. * Hội cựu giáo chức góp sức cho nhà trường trong việc huy động cộng đồng tham gia làm giáo dục mầm non. Tư vấn cho nhà trường từng bước đi tham mưu, chia sẽ cho nhà trường những kinh nghiệm trong thực tiển mà họ đã từng gặt hái thành công cũng như những hạn chế ...vv * Các thôn và các đoàn thể góp phần tích cực trong việc động viên phụ huynh, cộng đồng chuyển trẻ về trung tâm học để đựoc ăn bán trú tại trường. Tặng quà cho các cháu nhân dịp ngày hội dến trường, Tết Trung thu và 1/6... * Các nhà doanh nghiệp hảo tâm hỗ trợ kinh phí cho hội thi văn nghệ, kinh phí đón cơ quan văn hoá... V. Bài học kinh nghiệm: 1. Tranh thủ sự đồng tình của cấp uỷ, chính quyền địa phương, tạo ra sự quan tâm của lãnh đạo đối với trường mầm non. Từ những việc làm do có sự” Tham mưu “đã trở thành việc làm chủ động và có trách nhiệm của lãnh đạo địa phương. 2. Người hiệu trưởng phải năng động sáng tạo, có quan hệ tốt với quần chúng nhân dân trong địa bàn để khai thác sự đóng góp của cộng đồng. Xây dựng kế họạch cụ thể , tỷ mỹ, lựa chọn những biện pháp tối ưu để xây dựng kế hoạch và thực hiện theo kế hoạch. 3. Huy động tính tích cực của các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường tham gia vào công tác xã hội hoá giáo dục. Phải làm tốt công tác tuyên truyền Giáo dục Mầm non để toàn dân có nhận thức sâu sắc về Giáo dục Mầm non .Vận động mọi lực lượng xã hội đóng góp các nguồn lực cho Giáo dục Mầm non. Quản lý và sử dụng tốt các loại quỹ mà nhân dân đóng góp. 4. Tập trung xây dựng cơ sở vật chất trường học, xây dựng đội ngũ có năng lực sư phạm tốt, sáng tạo, tận tâm với nghề , thương yêu trẻ. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trong nhà trường để tạo lòng tin trong các cấp lãnh đạo ở Năm học 2008 2009 15
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú địa phương và nhân dân. Xây dựng mối quan hệ giữa Nhà trường Gia đìnhXã hội tốt. C. KẾT LUẬN: Xã hội hoá giáo dục là một chủ trương lớn, một tư tưởng chiến lược, một con đường phát triển giáo dục ở nước ta. Xã hội hoá công tác Giáo dục Mầm non là một bộ phận của công tác xã hội hoá giáo dục. Việc vận dụng vào giáo dục Mầm non đã tạo ra những nét mới trong phương thức phát triển, thể hiện bức tranh sinh động về xã hội hoá giáo dục mầm non .Trong những năm qua, giáo dục Mầm non đã tích cực tìm kiếm con đường đổi mới để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ với mục tiêu phát triển trẻ toàn diện.Vì thế nên chúng ta cần đẩy mạnh phong trào xã hội hoá giáo dục. Vì thời gian đảm đương cương vị Hiệu trưởng còn ngắn, thời gian thực thi kế hoạch phong trào xã hội hoá giáo dục mầm non còn ít. Cho nên, so với các trường bạn thì kết quả chưa đáng là bao. Nhưng đối với thực tế của trường MN Mỹ Thuỷ, thì những kết quả thu được ở trên là dấu hiệu đáng mừng. Nó không chỉ dừng ở những kết qủa trước mắt về niềm tin, về chất l ượng chăm sóc giáo dục trẻ mà quan trọng hơn là nó làm tiền đề cho những năm sau, trong việc huy động nguồn lực của các tổ chức, đoàn thể, cộng đồng để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời nó cùng là tiền đề cho về lâu về dài hứa hẹn một trư ờng mầm non Mỹ Thuỷ có đủ điều kiện phát triển ngang tầm với thời đại của cấp học Mầm non. Tôi tin chắc rằng khi phong trào xã hội hóa giáo dục ở trường MN Mỹ Thuỷ phát triển chiều sâu và hiệu quả, khi đó chắc chắn giáo dục mầm non Mỹ Thuỷ sẽ là điểm sáng của giáo dục mầm non huyện Lệ Thuỷ. XÁC NHẬN CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI VIẾT (Đã ký) (Đã ký) Trần Thị Hồng Thắm Nguyễn Thị Thanh Tú Năm học 2008 2009 16
- Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nguyễn Thị Thanh Tú Năm học 2008 2009 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 192 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 114 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn