intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp để tổ chức tốt hoạt động tạo hình Vẽ theo đề tài cho trẻ 4-5 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

39
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến nhằm dạy trẻ biết yêu quý cái đẹp thông qua các sản phẩm tạo hình mà từ đôi bàn tay của trẻ làm ra. Trẻ biết ngồi đúng tư thế, biết cách cầm bút để vẽ và tô màu các bức tranh thật đep. Đặc biệt, thông qua đề tài nhằm phát huy ở trẻ tính tích cực, khả năng sáng tạo trong việc tạo ra sản phẩm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp để tổ chức tốt hoạt động tạo hình Vẽ theo đề tài cho trẻ 4-5 tuổi

  1. Phan Thị  Ngoãn­ MN Mai Thủy  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: LÀM THẾ NÀO ĐỂ THỰC HIỆN TỐT HOẠT ĐỘNG  TẠO HÌNH “VẼ THEO ĐỀ TÀI”  CHO TRẺ 4­5 TUỔI I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Ly do ch ́ ọn đề tài: Bác Hồ nói: “Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hóa”. Sản   phẩm của giáo dục chính là con người mà con người là mục tiêu, động lực của sự  phát triển đất nước, trong tương lai, đó chính là thế hệ trẻ. Vì vậy việc chăm sóc  giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục,   nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, hoạt động tạo hình nói riêng và  thể loại dạy trẻ vẽ  “theo đề tài” là việc làm cần thiết  để phát triển năng khiếu  của trẻ một cách tự nhiên. Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động tạo hình luôn hấp dẫn   đối với trẻ  lứa tuổi mầm non, giúp trẻ  phản ánh thế  giới xung quanh cuộc sống   con người một cách đa dạng phong phú và hấp dẫn. Thông qua hoạt động tạo  hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và sáng tạo thế giới riêng theo tư  duy của mình. Hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng  tạo khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện 1 số kỹ năng cơ bản ( vẽ, phối  màu..). Hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ  quan nên trẻ  ghi nhớ những gì trẻ cảm thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình.  Hoạt động tạo hình có nhiều nội dung, song hiểu rõ được tầm quan trọng   của việc hình thành cho trẻ  một số  tố  chất và thói quen tốt qua giờ  học vẽ  theo   đề tài, tôi đã suy nghĩ tìm ra các biện pháp để tổ chức cho trẻ hoạt động với tạo 
  2. hình vẽ  theo đề  tài một cách tốt nhất. Đó là lý do tôi chọn đề  tài: Một số  biện   pháp để tổ chức tốt hoạt động tạo hình  “ Vẽ theo đề tài” cho trẻ 4­5 tuổi.  2. Điểm mới, pham vi áp d ̣ ụng đề tài: Đề tài sáng kiến này là đề tài bản thân tôi tìm tòi nghiên cứu, điểm mới của   đề tài là dạy trẻ biết yêu quý cái đẹp thông qua các sản phẩm tạo hình mà từ đôi   bàn tay của trẻ làm ra. Trẻ biết ngồi đúng tư  thế, biết cách cầm bút để  vẽ  và tô   màu các bức tranh thật đep. Đặc biệt, thông qua đề  tài nhằm phát huy  ở  trẻ  tính  tích cực, khả năng sáng tạo trong việc tạo ra sản phẩm.  Trẻ không chỉ hoạt động với bút sáp, giấy màu, đất nặn để tô, vẽ, cắt, xé,  nặn,.... tạo thành sản phẩm mà trẻ còn được sử dụng các nguyên vật liệu sẳn có   ở  địa phương như  lá cây, vải vụn, len thô, bông,...và biết sáng tạo ra các sản  phẩm mới lạ khác. Đề  tài sáng kiến kinh nghiệm Làm thế  nào để  thực hiện tốt hoạt động   tạo hình “Vẽ  theo đề  tài” cho trẻ  4­5 tuổi  đã áp dụng cho các giáo viên trong  khôi, trong nhà tr ́ ường và cac tr ́ ường ban trên toan huyên. ̣ ̀ ̣ Vơi đê tai sang kiên kinh nghiêm nay, tôi hy vong răng se co nh ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̃ ́ ững đong gop ́ ́  ̉ ́ ̀ ự chăm soc giao duc va qua trinh tô ch nho be vao s ́ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ức cac hoat đông cho tre nh ́ ̣ ̣ ̉ ất là  hoạt động tạo hình. Mong răng, h ̀ ội đồng khoa học cac c ́ ấp  se bô sung, gop y đê ̃ ̉ ́ ́ ̉  ̉ ́ ̉ ban sang kiên cua tôi đ ́ ược hoan thiên va đ ̀ ̣ ̀ ược ap dung rông rai h ́ ̣ ̣ ̃ ơn. II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Thực trạng của đề tài: Dạy trẻ  hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chương   trình học tập của trẻ, cũng như các hoạt động khác. Chính vì thế là một giáo viên  mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức của bản thân đồng thời góp một   phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ  phát triển toàn  diện. Với mục đích chung của giáo dục mầm non thì hoạt động giáo dục tạo hình   là một bộ phận của văn hoá tinh thần, nó gắn liền với những kiến thức, kỹ năng, 
  3. kỹ xảo và thể hiện nghệ thuật. Thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ ấn  tượng về  cái đẹp và những cảm xúc chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của   nhân cách con người, tạo hình chính là phương tiện để  trẻ  thể  hiện mình, nó có  tác dụng thẩm mỹ cũng như việc hình thành nhân cách cho trẻ, giúp trẻ phát triển   toàn diện tâm sinh lý thông qua hoạt động tạo hình. Trẻ được phản ánh hiện thực   bằng hình tượng, tư duy, qua đó bồi dưỡng thẩm mỹ hình thành tình yêu đối với   vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống, con người và yêu cái đẹp.  Tạo hình giúp cho trẻ mở rộng thêm sự hiểu biết cái đẹp trong thiên nhiên,  đồ vật, con vật, màu sắc nhằm tạo cho trẻ những biểu tượng đa dạng về thế giới  xung quanh. Hoạt động vẽ theo đề tài là hoạt động thể hiện rõ nhất, sự sáng tạo   của trẻ. Trẻ rất thích thú khi được vẽ tranh. Khi trẻ được vẽ tranh trẻ thỏa trí tò   mò, mong muốn tạo ra sản phẩm bằng chính đôi tay của mình, khi cho trẻ  vẽ  tranh cũng là cách rèn luyện sự  kiên trì của trẻ, sáng tạo, rèn luyện các kỹ  năng  vẽ, cách tô màu, tư thế ngồi. Vì vậy, trong khi giảng dạy giáo viên không chỉ cung  cấp những kiến thức cơ bản mà còn phải hướng dẫn,mở rộng vấn đề, tạo hứng  thú cho trẻ. Bên cạnh đó có một vấn đề không thể thiếu được, đó chính là sự khích lệ,   động viên kịp thời của giáo viên đối với những sản phẩm mà trẻ làm ra, hay đối   với những trẻ chưa làm tốt hay chưa hoàn thành xong sản phẩm của mình thì một  lời khích lệ sẽ làm cho trẻ cố gắng hơn nữa trong giờ hoạt động lần sau.   Khi tôi chọn đề  tài: Làm thế  nào để  thực hiện tốt hoạt động tạo hình   “Vẽ theo đề tài” cho trẻ 4­5  bản thân tôi gặp phải những khó khăm và thuận lợi  sau: * Thuận lợi: ­ Lớp được sự  quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ  nhiệt tình của ban giám hiệu nhà   trường, phòng GD ĐT tạo điều kiện tối đa , về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ  để phục vụ cho dạy và học. 
  4. ­ Bản thân có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn, luôn được nhà trường tạo điều   kiện tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do trường, cụm, phòng giáo dục tổ chức. ­ Lớp học rộng rãi thoáng mát ­ Phụ  huynh thường xuyên quan tâm trao đổi việc học tập của con em với giáo  viên   Khó khăn: ­ Trang thiết bị đồ dùng dạy học theo thông tư 02 chưa phong phú, chưa hấp dẫn   trẻ ­ Số  trẻ  trong lớp vẫn chưa đồng đều về  chất lượng, nhiều trẻ  còn chưa biết  cách cầm bút, chưa ngồi đúng tư  thế, chưa biết thể hiện được ý định của mình,   sản phẩm của trẻ còn rập khuôn theo bạn mà chưa đọc lập tư duy để  tạo ra sản   phẩm của riêng mình. ­ Một số trẻ còn mãi chơi, chưa hứng thú, tập trung chú ý trong giờ vẽ ­ Là một trường nằm  ở  vùng bán sơn địa, hâu hêt là con em c ̀ ́ ủa những gia đình   nông nghiệp, nên nhận thức một số phụ huynh chưa đồng đều, còn cho rằng việc  trẻ  đến trường chỉ  là chơi chứ  học vẫn chỉ  là thứ  yếu. Một số  phụ  huynh tuy  cũng quan tâm tới việc học của trẻ, song phương pháp dạy trẻ  vẽ  chưa đúng  như: cầm tay vẽ, vẽ sẳ cho trẻ tô màu.  * Điều tra thực tiễn:    Để   nắm được chất lượng đầu vào trong hoạt động tạo hình của trẻ, vào  đầu năm học bản thân tôi tiến hành khảo sát, phân loại kỹ năng của  trẻ  với kết   quả như sau: Tốt Khá Trung bình Yếu Số trẻ Tỉ   lệ  Số  Tỉ   lệ  Số  Tỉ   lệ  Số  Tỉ   lệ  Nội   dung   khảo  % trẻ % trẻ % trẻ % sát Kỹ năng vẽ 3/20 15 4/20 20 7/20 35 6/20 30
  5. Kỹ   năng   phối  2/20 10 4/20 20 7/20 35 7/20 35 màu Bố cục tranh   5/20 25 5/20 25 5/20 25 5 25 Kết quả khảo sát cho thấy kỹ năng vẽ của trẻ không đều, tỉ lệ trung bình và yếu   còn cao.  Để nâng cao kỹ năng vẽ cho trẻ, trong giờ học tôi giành nhiều thời gian   đến các cháu yếu nhiều hơn, gợi ý động viên trẻ kịp thời.  Trong các hoạt động khác, tôi lên kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng cho trẻ  như giờ hoạt động góc, hoạt động ngoài trơi, giờ đón trả trẻ… 2. Các giải pháp thực hiện: 2.1. Xây dựng kế hoạch: Để hoạt động “Vẽ theo đề tài” có hiệu quả thì trước hết giáo viên phải xây  dựng kế  hoạch hợp lý, cụ  thể. Kế  hoạch phải xây dựng từ  đơn giản đến phức  tạp, từ dễ đến khó. Khi xây dựng kế hoạch cần chú ý bám sát vào kế hoạch của   trường, tình hình thực tế của lớp, đặc điểm nhận thức và chương trình thực hiện  của trẻ, để  có hướng giáo dục phù hợp với độ  tuổi. Kế  hoạch phải có sự  phê   duyệt, chỉnh sửa của nhà trường. Muốn xây dựng kế hoạch tốt, trước hết bản thân cần nắm vững nguyên tắc và  cân nhắc kỹ  nội dung, yêu cầu cần truyền đạt. Với chủ  điểm này thì giáo viên  cần làm gì? Yêu cầu trẻ đạt được là gì? Trẻ hiểu được những nội dung gì? Sau mỗi chủ  đề, cô giáo cần đánh giá xem trẻ  nắm được những nội dung gì?  Thực hiện những kỹ  năng gì?...Từ  đó, giáo viên có biện pháp giáo dục thích hợp  và đề ra những yêu cầu, nội dung về kiến thức, kỹ năng cho chủ đề tới. Bên cạnh đó, để  lôi cuốn trẻ  đi vào hoạt động “Vẽ  theo đề  tài” thì giáo viên  cần phải tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ  thuật sư  phạm, phong cách  
  6. đứng lớp thật tự tin, vui vẻ gây sự chú ý của trẻ và từ đó dùng ngôn ngữ của mình   để truyền đạt tới trẻ một cách sinh động và lôi cuốn. Hoạt động tạo hình “Vẽ theo đề tài” là hình thức tạo hình mang tính tự do ít phụ  thuộc vào mẫu.  Ở  hình thức này, giáo viên trao đổi với trẻ  về  nội dung đề  tài,  giúp trẻ phát triển trí nhớ  hình tượng. Dạy trẻ biết lựa chọn đối tượng thể  hiện   phù hợp với đề tài đã cho và tạo sản phẩm theo ấn tượng của trẻ, cũng cố những  kiến thức kĩ năng đã học. Hình thức này thể hiện ở ý tưởng của trẻ là chủ yếu vì  thế  giáo viên chỉ  gợi ý và định hướng cho trẻ, khuyến khích trẻ  nói lên ý tưởng  của mình là chính.       2.2. Công tác tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Bản thân tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non song tôi không dừng lại ở  đó, tôi tham gia học lớp Đại học SPMN nhằm nâng cao thêm trình độ chuyên môn  nghiệp vụ, phục vụ  cho việc giảng dạy được tốt hơn trong suốt quá trình công  tác của mình.  Để  xứng đáng với vị  trí nhiệm vụ  của mình trong nhà trường tôi thường  xuyên chăm lo bồi dưỡng tay nghề, tích luỹ  kinh nghiệm giảng dạy, tìm tòi học  hỏi qua sách báo, qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tham gia các tiết dạy sinh hoạt chuyên môn liên trường, thao giảng do   phòng, cụm, trường tổ chức. Thường xuyên dự giờ đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm giảng dạy của   những giáo viên dạy lâu năm.  Luôn tìm kiếm, sưu tầm, sáng tạo những tiết dạy hay, những đồ  dùng, đồ  chơi, tranh ảnh đẹp, phong phú để phục vụ cho việc dạy học có hiệu quả cao. Thường xuyên làm đồ dùng, đồ chơi từ vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ  khám phá từ đó giáo viên có thể hướng trẻ đi vào hoạt động dễ dàng hơn.        2.3. Tạo môi trường, chuẩn bị đồ dùng, phương tiện dạy học:
  7. Tạo điều kiện cho trẻ  thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh   cả  lớp, các biểu tượng phong phú về  đối tượng cho trẻ  tự  khám phá bằng cách   huy động sự  tham gia của các giác quan, các quá trình tâm lý khác nhau để  lĩnh   hội. Tạo cơ  hội để  trẻ  khám phá đối tượng và tự  diễn đạt nhận thức cảm xúc  của mình với đối tượng.  Ví dụ: “Vẽ vườn hoa” tôi cho trẻ ngắm vườn hoa trong trường, giới thiệu  cho trẻ biết bông cao bông thấp, hoa cánh dài, cánh tròn… Trẻ được ngắm vườn hoa thực tế, kết hợp với lời giảng giải của cô, trẻ sẽ  biết sử dụng phôi hợp các kỹ năng vẽ nét cong, xiên, thẳng…để tạo ra sản phẩm  đẹp hơn. Bên cạnh đó tôi cũng đã tiến hành tạo môi trường học tập trong  và ngoài   lớp học sạch sẽ  và đẹp mắt. Tận dụng những sản phẩm của trẻ  để  tạo môi   trường, thông qua đó, trẻ có thể quan sát, khám phá, tìm hiểu cái đẹp và cái chưa   đẹp. Ngoài ra, chỉ  cho trẻ  thấy  được vẽ  đẹp của những mảng màu sơn trên  tường hoặc những vật dụng trang trí, của những bức tranh hay xem  băng đĩa có   các cảnh quan đẹp để  trẻ minh họa cho những tiết vẽ đề tài của mình thêm sinh  động hơn. Muốn trẻ tham gia vào hoạt đông tạo hình “Vẽ theo đề tài” có hiệu quả thì  giáo viên phải chuẩn bị những hình mẫu đẹp mắt, chuẩn và mang tính thẩm mỹ,  tư  duy của trẻ là tư  duy trực quan hình tượng. Trẻ bị  thu hút bởi các màu sắc rự  rỡ những hình thù ngộ nghĩnh sinh động dưới con mắt trẻ cái gì mới lạ cũng gợi   cho trẻ sự tò mò. Vì lẽ đó muốn lôi cuốn trẻ vào giờ học vẽ, ngoài các bức tranh  bằng màu nước, sáp tôi còn sưu tầm nhiều tranh nghệ thuật và làm thêm nhiều đồ  dùng mẫu bằng chất liệu khác nhau như : tranh đàn gà bằng đất  nặn, tranh ngôi  nhà bé bằng lá cây, hạt…Những đồ  dùng đó giúp trẻ  tích lũy được nhiều cảm  xúc, vốn hiểu biết để thể hiện trong tranh vẽ của mình.
  8. Trong giờ hoạt động tạo hình có thể lồng ghép các bài hát, bài thơ, câu đố,  trò chuyện cùng trẻ để làm cho giờ hoạt động diễn ra nhẹ nhàng hơn. Giáo viên cần phải chuẩn bị  giáo án thật nhuần nhuyễn, đưa ra mục tiêu  phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Tác phong lên lớp nhẹ nhàng, tự tin, vui  vẻ tạo sự chú ý của trẻ. 2.4. Phát triển khả năng tạo hình cho trẻ  mọi lúc, mọi nơi: Ngoài việc tạo hứng thú cho trẻ   ở  tiết học. Tôi còn nghiên cứu tạo hứng   thú cho trẻ  mọi lức mọi nơi, trong giờ  đón trả  trẻ, hoạt động ngoài trời, hoạt  động góc. Ngoài vẽ tôi còn động viên trẻ làm đồ chơi trong giờ hoạt động góc.  Ví dụ: *Giờ  hoạt động ngoài trời: Trẻ  dùng phấn vẽ  hoa, quả, đồ  chơi   những biểu tượng mà trẻ thích.  * Giờ  hoạt động chiều: Tôi cho trẻ  kể  về  những con vật mà trẻ  thích và  cho trẻ vẽ nặn những con vật đó.  Được hoạt động, được chơi với sản phẩm của mình làm ra, trẻ  rất thích  thú tự hào, càng say mê với môn học vẽ và làm ra các sản phẩm đồ dùng đồ chơi   cho lớp. Và từ những hoạt động này, khả năng thẩm mỹ, sự khéo léo của đôi tay   trẻ đã được nâng lên rất nhiều.  Bên cạnh dạng tạo hình ở lớp, tôi thường gợi ý cho trẻ tạo hình ở nhà bằng  cách trao đổi với phụ  huynh để  cùng nhắc nhở, động viên hướng dẫn trẻ  thực  hiện 1 số bài tập ở nhà như vẽ, xé, dán tô màu tranh theo đề tài, nặn theo ý thích   để rèn luyện thêm cho trẻ. Đây là một hình thức quan trọng, nó hỗ  trợ  và làm giàu vốn biểu tượng   phong phú phục vụ cho giờ hoạt động của trẻ. Do vậy, ở mọi lúc mọi nơi cô giáo  phải biết tận dụng mọi điều kiện tốt nhất, thường xuyên tổ  chức cho trẻ  được  trải nghiệm, quan sát các biểu tượng sống động xung quanh trẻ. Từ đó, trẻ có thể  ghi nhớ được các đối tượng qua xúc cảm của mình.      2.5. Xây dựng nề nếp 
  9. Nề nếp của trẻ là bước đầu của một tiết học, nếu chúng ta không đưa trẻ  vào nề nếp thì giờ học không đạt kết quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự  hướng dẫn khoa học của cô ngay ban đầu trẻ  sẽ  say mê vói giờ  học. Tôi đã rèn  luyện nề  nếp bằng cách : xếp xen kẽ  cháu mạnh dạn với cháu nhút nhát, cháu   nam xen cháu nữ, chia tổ, đặt tên cho tổ  và bầu ra bạn tổ  trưởng để  nhắc nhở  thành viên của mình. Tôi luôn động viên trẻ  trong tiết học, uốn nắn tác phong   ngồi học cho trẻ, trẻ  ngồi  đúng tư  thế  không nói chuyện, không nói leo..Với   những biện pháp trển trẻ đã có thói quen tốt trong việc xây dựng nề nếp học tập.  2.6. Tổ chức cho trẻ hoạt động:       a. Chuẩn bị giáo cụ trực quan. Như  chúng ta đã biết, lứa tuổi mầm non là lứa tuổi tư  duy trực quan hình   tượng. Vì vậy, khi tổ  chức cho trẻ  tham gia vào hoạt động, giáo viên cần phải   chuẩn bị đầy đủ các giáo cụ trực quan nhằm thu hút sự chú ý tập trung của trẻ, lôi  cuốn trẻ vào vấn đề.    Hoạt động “Vẽ theo đề tài”, đòi hỏi tranh vẽ gợi ý phải rõ nét, màu sắc hài hoà  đẹp mắt, cân đối, phù hợp với đặc điểm sở thích của trẻ. Tranh gợi ý phải đặt ở  vị trí vừa tầm sao cho mọi  trẻ dễ thấy, dễ quan sát. Một hoạt động “Vẽ theo đề  tài” thường phải có từ  2­3 bức tranh gợi ý. Tranh dùng để  gợi ý chứ  không dùng  để bắt trẻ phải thực hiện giống mẫu của cô. Do vậy, tranh gợi ý phải vẽ về các  sự  vật hiện tượng gần gũi với trẻ, nhằm giúp trẻ dễ hình dung và dễ  nắm được  đặc điểm của đối tượng. Sử  dụng tranh vẽ  phải chú ý đến đường nét, màu sắc.   Đường nét phải rõ ràng, cụ  thể   nhằm giúp trẻ  dễ  định hình. Không nên cầu kỳ  hoặc chi tiết quá làm trẻ  khó nắm bắt, khó tưởng tượng. Màu sắc khi sử  dụng   cũng phải phù hợp như: Màu bút sáp, màu bút long, màu nước …nói chung là  những màu đặc trưng cơ bản mà trẻ biết, trẻ gọi được tên dễ dàng. Không nên sử  dụng các tranh vẽ  có màu sắc mang tính nghệ  thuật cao không phù hợp với khả  năng,  sở thích của trẻ.
  10.       b. Nắm vững phương pháp và khả năng nhận thức của trẻ.     Trước khi cho trẻ  tham gia vào hoạt động, phải tìm hiểu khả  năng nhận thức,  đặc điểm tâm lý của trẻ, của lớp. Nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp  của hoạt động. Soạn bài, làm đồ  dùng và thâm nhập giáo án thật nhuần nhuyễn   để truyền đạt kiến thức cho trẻ một cách có hiệu quả. Vận dụng linh hoạt sáng  tạo, thay đổi hình thức vào bài sao cho sinh động hấp dẫn bằng cách dùng những   câu nói nhẹ nhàng, nét mặt vui tươi, sử dụng các trò chơi, đồ dùng trực quan ..tạo  tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ.     Ví dụ: Khi thực hiện đề tài ''Vẽ những bông hoa'', tôi tạo hựng thú cho trẻ  bằng cách đọc mây câu thơ giới thiệu về hoa: Mùa xuân đã đến                                                         Với bầy trẻ thơ                                                         Muôn hoa đua nở                                                         Cây cỏ tốt tươi                                                        Chúng như vui cười                                                         Đón chào các bạn”   Sau đó, tôi cùng trẻ đàm thoại về đặc điểm của một số loại hoa, cách thực hiện  đề tài.      Mặt khác, để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của  trẻ trong giờ  dạy cô phải đặc biệt chú ý đến lời giảng. Lời giảng của cô phải rõ ràng, chính   xác, dễ hiểu, lời giảng phải kết hợp với câu hỏi. Vì câu hỏi là một phương tiện   để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động, trẻ  biết suy nghĩ, tìm ra câu trả  lời.  Từ đó, trẻ tập trung chú ý vào vấn đề. Tuy nhiên, câu hỏi đưa ra phải vừa sức với   trẻ. Câu hỏi mang tính chất trao đổi giữa cô với trẻ, giữa trẻ với bạn. Tránh hiện  tượng cô kể cho trẻ nghe làm cho trẻ thụ động, hạn chế tính tư duy. Cô sử dụng  các câu hỏi để tạo điều kiện cho trẻ tham gia tích cực vào hoạt động.     Ví dụ:  Đề tài: Vẽ về biển Cô đàm thoại cùng trẻ: Hôm trước các con đã   gấp được các phương tiện giao  thông gì? Thuyền buồm, tàu thủy…là những  phương tiện gì? Nó hoạt động ở đâu  
  11. ? Vậy những ai đã được đi biển rồi? Các con thấy biển như thế nào? Trẻ kể theo   sự hiểu biết.  Cho trẻ xem 3 bức tranh về biển, nội dung vào những thời gian khác nhau. Cô và   trẻ  tiến hành đàm thoại nhận xét về  các bức tranh. Khi trẻ  đã có kiến thức về  biển, tôi sẽ hỏi ý định của trẻ, và gợi ý cho trẻ vẽ thêm các chi tiết.   Qua theo dõi đánh giá cho trẻ thấy, trẻ có cùng một độ tuổi nhưng sự tiếp thu của   trẻ không đồng đều và khả năng tạo hình của trẻ cũng khac nhau. Những trẻ khá  vẽ  được biển đẹp và sinh đông còn những trẻ  yếu hơn cũng tạo ra được sản   phẩm tuy không được hoàn chỉnh  (tô màu, bố cục) nhưng nhìn chung trẻ đã tạo ra bức tranh về biển khá sinh động.   2.7 Giáo viên biết cách đánh giá sản phẩm, dạy trẻ biết nhận xét tranh     Trẻ  rất thận trọng sản phẩm của mình, vì vậy trẻ  rất vui khi sản phẩm   của mình được nhiều bạn thích, khen ngợi. Chính vì vậy, việc nhận xét sản phẩm  của trẻ cho thật khách quan mà không làm mất hứng thú của trẻ là rất quan trọng.   Muốn dạy trẻ  biết cách nhận xét tranh, giáo viên phải có sự  hiểu biết về  tác   phẩm tạo hình. Đặc biệt khi nhận xét về tranh vẽ  của trẻ, cần dựa trên yêu cầu  của tiết học và khả  năng vẽ  của từng trẻ. Trong khi nhận xét cần lưu ý khen   động viên trẻ  là chính, biết khơi gợi cảm xúc, ý tưởng của trẻ, không nên chê   trách hoạc la mắng đối với trẻ chưa thực hiện được.   Khi dạy trẻ nhận xét tranh của bạn hãy giới thiệu về  tranh của mình, tôi đã gợi  mở  hướng dẫn trẻ  nhận xét về  nội dung, bố  cục, màu săc. Nếu như  bức tranh  chưa hoàn thiện thì gợi ý trẻ  vẽ  thêm 1 số  chi tiết để  bức tranh đẹp hơn, nhiều  lần như vây, trẻ sẽ biết nhận xét tranh mình và tranh bạn.  3. Kết quả đạt được: Với những biện pháp như  trên tôi đã vận dụng vào tình hình thực tế  một   cách hợp lý và đã thu được những kết quả đáng khích lệ. * Đối với trẻ:
  12.   ­ Trẻ  lớp tôi có những chuyển biến rõ nét, từ  chỗ  trẻ  cầm bút chưa đúng  cách, ngồi chưa đúng tư thế, nay đã có 100% trẻ biết cách cầm bút thành thạo và   ngồi đúng tư thế.  ­ Hầu hết các tiết tạo hình vẽ  theo đề  tài 100% trẻ  đều hoàn thành sản  phẩm, nhiều trẻ còn thể hiện sản phẩm của mình rất sáng tạo. Đặc biệt trẻ  rất   hứng thú tham gia vào hoạt động tạo hình vẽ theo đề tài. ­ Tôi đã chọn ra những cháu có năng khiếu để  bồi dưỡng thêm và kết hợp   với phụ huynh có hướng bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ.  ­ Lớp học, góc tạo hình đã có rất nhiều tranh đẹp, sáng tạo của trẻ để trưng  bày.    Điều đó được thể hiện qua bảng khảo sát: Tốt Khá Trung bình Yếu Số trẻ Tỉ   lệ  Số  Tỉ   lệ  Số  Tỉ   lệ  Số  Tỉ   lệ  Nội   dung   khảo  % trẻ % trẻ % trẻ % sát Kỹ năng vẽ 6/20 30 7/20 35 7/20 35 Kỹ   năng   phối  6/20 30 7/20 35 6/20 30 1/20 5 màu Bố cục tranh   7/20 35 8/20 40 5/20 25 * Đối với giáo viên: ­ Từ những việc làm cụ thể như trên, bản thân đã đúc kết được nhiều kinh   nghiệm, đã nắm chắc được các phương pháp giáo dục trẻ.  ­ Quá trình thực hiện các biện pháp trên giúp tôi tự  tin, vững vàng hơn khi   lên lớp, các bước lên lớp có nhiều đổi mới, linh hoạt hơn. 
  13. ­ Bên cạnh đó còn giúp tôi nắm bắt được đặc điểm tâm lý, mức độ  nhận   thức của trẻ để có hướng giáo dục trẻ được tốt hơn. * Đối với phụ huynh: ­ Đa số các bậc phụ huynh phấn khởi và yên tâm hơn, vì thế mà phụ huynh  đã có những cách nhìn nhận tốt hơn về năng lực của con em mình.  ­ Luôn tạo điều kiện tốt cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình như: Cung cấp  tranh ảnh, báo chí, các nguyên vật liệu sẳn có ở địa  phương... mua sắm đồ  dùng  học tập, phối hợp với giáo viên để giúp trẻ ngày càng tiến bộ hơn. III. PHẦN KẾT LUẬN: 1. Ý nghĩa của đề tài: Qua việc tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình vẽ  theo đề tài, từ  những giải   pháp thực tế  và kết quả  đạt được. Bản thân tôi rút ra được những bài học kinh  nghiệm sau:   ­ Giáo viên phải nắm vững phương pháp dạy bộ  môn, thường xuyên đầu tư  phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo.  ­ Khảo sát chất lượng trẻ đầu năm để nắm được khả năng tạo hình của trẻ và có  kế hoạch dạy trẻ phù hợp.   ­ Cho trẻ tiếp xúc với các sản phẩm tạo hình, các bức tượng, tìm kiếm các loại tranh ảnh, tranh phong cảnh, tranh đồ họa, tranh dân gian cũng như tạo điều kiện  cho trẻ tiếp xúc với môi trường tự nhiên để làm giàu vốn hiểu biết cho trẻ ­ Cần chuẩn bị đầy đủ đồ  dùng, các giáo cụ trực quan linh hoạt, đúng lúc để  gây  hứng thú, lôi cuốn trẻ  vào vấn đề, giúp trẻ  hiểu được vấn đề  đó dễ  dàng hơn,  nhưng không được lạm dụng thái quá. ­ Tự  bồi dưỡng chuyên môn khả  năng tạo hình cho bản thân, luôn thay đổi hình  thức , tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự cú ý của trẻ trong giờ học. 
  14. ­ Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh để giúp phụ huynh nhận thấy được tầm quan  trọng  của   việc   cho  trẻ   hoạt   động  với  tạo  hình.  Từ   đó,  phụ  huynh   đóng  góp  nguyên vật liệu, tạp chí, tranh ảnh... tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ tham gia   hoạt động. Như chúng ta đã biết, ở trường mầm non tạo hình giữ một vị trí quan trọng   nhằm góp phần giáo dục thẩm mỹ  và hình thành nhân cách của trẻ. Thông qua   hoạt động tạo hình đặc biệt là hoạt động “Vẽ theo đề tài” nhằm khơi gợi và phát   huy khiếu thẩm mỹ  vốn có  ở  trẻ. Gây cho trẻ  hứng thú trước cái đẹp, tiến tới  hình thành ở trẻ thị hiếu thẩm mỹ. Trẻ được hoạt động tạo hình là  giúp trẻ bước   đầu làm quen với các phương tiện và ngôn ngữ  tạo hình như: Đường nét, hình  dáng, màu sắc, bố  cục…thông qua đó phát triển năng lực quan sát phát triển trí  nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo. Việc dạy trẻ  hoạt động tạo hình “vẽ theo đề  tài''  là một điều không phải  dễ. Vì vậy, để trẻ tham gia có hiệu quả thì phải có sự dẫn dắt của giáo viên. Trẻ  tham gia hoạt động tạo hình nói chung và tiết vẽ theo đề tài nói riêng là một việc   làm rất cần thiết nhằm giúp trẻ phát triển về mọi mặt như đức, trí, thể, mỹ. Qua  đó, vốn biểu tượng về  thế  giới xung quanh của trẻ  càng phong phú hơn, trẻ  có  thể sử dụng các kỹ năng đơn giản để thể hiện được ý định của mình. Muốn thực   hiện đạt hiệu quả cao khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ, giáo viên cần phải   nắm chắc phương pháp, tác phong nhẹ  nhàng, linh hoạt, đồ  dùng, đồ  chơi, tranh  ảnh đẹp, bắt mắt với trẻ. Phải dạy trẻ   ở  mọi lúc mọi nơi, phối hợp với phụ  huynh để cùng giúp đỡ trẻ.  Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ tôi đã áp dụng có kết quả trong các giờ  dạy vẽ thể loại “ Vẽ theo đề tài” . Trẻ tôi rất thích thú khi tham gia giờ học vẽ.   Tuy kinh nghệm còn khiêm tốn nhưng được đúc rút trong quá trình giảng dạy, tôi   muốn tổng hợp lại để cùng trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp. Mong rằng những   biện pháp này sẽ  áp dụng có hiệu quả   hơn khi được các cấp lãnh đạo, các bạn   đồng nghiệp góp ý, bổ sung thêm và tích cực đổi mới trong quá trình vận dụng để 
  15. đưa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  được ngày càng phát triển nhằm đáp ứng  với yêu cầu giáo dục Mầm non mới trong giai đoạn hiện nay. 2. Kiến nghị, đề xuất: ̀ ương, PGD tô ch ­ Nha tr ̀ ̉ ức bôi d ̀ ưỡng chuyên môn cho giao viên. Tăng c ́ ường   ́ ự giơ, thao giang hoc hoi chuyên môn  công tac d ̀ ̉ ̣ ̉ ở đông nghiêp đê nâng cao trinh đô ̀ ̣ ̉ ̀ ̣  chuyên môn. ̣ ­ Đê nghi PGD tham m ̀ ưu vơi cac câp hô tr ́ ́ ́ ̉ ợ  kinh phi đê nha tr ́ ̉ ̀ ường mua săm bô ́ ̉  sung đồ dùng theo thông tư 02/BGD&ĐT đây đu nhăm cai thiên điêu kiên c ̀ ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ơ sở vâṭ   ́ ớp hoc tao môi tr chât l ̣ ̣ ường hoc tâp tôt cho cac chau . ̣ ̣ ́ ́ ́                                                                                                                                               
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1