intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3- 4 tuổi trong hoạt động giáo dục âm nhạc

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

26
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm hiểu thực tế khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ. Đưa ra một số kinh nghiệm nhằm tạo cho trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động âm nhạc. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3- 4 tuổi trong hoạt động giáo dục âm nhạc

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ 3 ­ 4 TUỔI  TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC Họ và tên : Nguyễn Thị Kiều Oanh Chức vụ : Giáo viên Đơn vị : Trường mầm non Hoa Sữa Lĩnh vực : Giáo dục Mẫu giáo 1/22
  2. NĂM HỌC 2017 ­ 2018 2/22
  3. MỤC LỤC  NỘI DUNG Trang PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ 1  1. Lý do chọn đề tài 1  2. Mục đích nghiên cứu 3 3. Đối tượng nghiên cứu 3 4. Phương pháp nghiên cứu 3 5. Kế hoạch nghiên cứu 3 PHẦN II ­ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4   1. Cơ sở lý luận 4 2. Cơ sở thực tiễn 4   3. Các biện pháp thực hiện 6 3.1 Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục  6 âm nhạc 3.2 Biện pháp 2: Tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục âm nhạc  8 3.3  Biện pháp 3: Tổ  chức lồng ghép hoạt động âm nhạc trong   14 ngày lễ, ngày hội 3.4 Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh 16 4. Kết quả đạt được 18 PHẦN III ­ KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 20 1. Kết luận 20 2. Bài học kinh nghiệm 21 PHẦN IV – TÀI LIỆU THAM KHẢO 22 3/22
  4. I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Ở  trường mầm non, âm nhạc là một trong những loại hình nghệ  thuật   phát triển năng lực cảm xúc, sự  tập trung chú ý, khả  năng diễn tả  hứng thú  của trẻ… Âm nhạc bằng ngôn ngữ riêng là giai điệu, âm sắc, nhịp điệu, tiết tấu… cùng với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thỏa mãn nhu cầu tình cảm của   trẻ. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung quanh, phát   triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm…Đối với trẻ  em, âm nhạc  là thế  giới kì diệu đầy cảm xúc. Trẻ  có thể  tiếp nhận âm nhạc ngay từ  khi  còn nằm trong nôi. Trẻ  mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ, trong sáng, nên  tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể  thiếu. Thế  giới âm thanh muôn   màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ  phát triển các chức  năng tâm lí, năng lực hoạt động và hiểu biết của trẻ. Âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mĩ. Âm nhạc là một trong các bộ  môn nghệ  thuật giáo dục cái đẹp cho trẻ. Lời ca, giai điệu của các bài hát,   bản nhạc đã giúp trẻ  tưởng tượng, học nói lên cảm xúc của mình, trẻ  thấy  được mình có thể  diễn tả  những  ý nghĩ, những mơ   ước, những cảm xúc   mạnh mẽ. Trong giáo dục âm nhạc, điều quan trong không phải là dạy trẻ hát chuẩn  xác, rõ ràng một cách đơn giản mà trẻ phải được tham gia các hoạt động âm   nhạc như  nghe nhạc, vận động theo nhạc, múa, trò chơi âm nhạc. Bài hát là   phương tiện để giáo dục trẻ nhiều mặt. Đó là các bài hát giản dị, có tính nghệ  thuật, phù hợp với lứa tuổi sẽ  hình thành  ở  trẻ  thị  hiếu âm nhạc trong sáng,   lành mạnh, là cơ sở của tình cảm thẩm mĩ, đạo đức tốt đẹp. Âm nhạc giáo dục tình cảm thẩm mĩ cho trẻ, trong đó có cái đẹp về cách  ứng xử, giao tiếp với ông bà, cha mẹ, cô giáo, bạn bè và những người trong   cộng đồng. Vì vậy, giáo dục tình cảm thẩm mĩ cho trẻ thông qua hoạt động âm nhạc  trong trường Mầm non làm phong phú thêm đời sống tinh thần của trẻ, giúp   trẻ cảm thụ được cái đẹp, tạo niềm tin tưởng trong các cháu. Ngoài ra, âm nhạc còn là phương tiện giáo dục đạo đức. Lời ca của âm   nhạc giàu tính biểu hiện và chất chữ tình. Nội dung lời ca phong phú trong các  bài hát giúp trẻ  phát hiện vẻ  đẹp trong thiên nhiên, sự  ngộ  nghĩnh đáng yêu  4/22
  5. của các con vật quen thuộc, về tình cảm gia đình, bạn bè…từ đó gợi mở cho   các cháu về cách ứng xử, hay nói cách khác là giáo dục các cháu đạo đức làm   người. Đặc điểm của các hoạt động diễn xuất của trẻ là diễn ra trong tập thể.   Cùng nhau múa hát, chơi trò chơi âm nhạc đã giúp các cháu vui tươi, hồn   nhiên hơn, ngay cả những trẻ nhút nhát cũng cảm thấy thoải mái, tự tin hơn.  Không những vậy, âm nhạc còn góp phần phát triển trí tuệ của trẻ. Âm nhạc   không chỉ đơn thuần là để  vui chơi, giải trí mà còn thúc đẩy sự  phát triển trí   tuệ của trẻ. Âm nhạc giúp trẻ  phát triển trí nhớ. Trí nhớ  âm nhạc là khả  năng thu   nhận và ghi nhớ lại. Đặc điểm của trẻ mẫu giáo là ghi nhớ âm nhạc bằng tai   nghe dựa vào nhạc cảm. Trong quá trình học tập, trí nhớ  không có khả  năng   nhắc lại toàn bộ  ngay mà phải qua quá trình rèn luyện dần. Vì vậy, khi tập  hát, giáo viên nên gợi mở, giúp trẻ  nhận thức và trên cơ  sở   ấy trí nhớ  càng  phát triển. Tính tích cực và sự  tập trung chú ý trong giờ  học hát giữ  vai trò quan  trọng trong việc củng cố và phát triển trí nhớ. Trẻ hát là cùng lúc ghi nhớ lời  ca, giai điệu, tiết tấu. Trẻ yêu thích ca hát bao nhiêu thì càng thuộc nhanh bấy  nhiêu. Điều này có tác dụng rèn luyện đôi tai nhạy bén cho trẻ, đồng thời tăng  cường sự  nhận thức của trẻ  với thế  giới xung quanh. Mặt khác, trong mọi  hoạt động âm nhạc, trẻ  phải quan sát, tập trung chú ý, biết tổng hợp, so  sánh…Vì vậy trí tuệ  phải hoạt động tích cực. Như  vậy, giáo dục âm nhạc  thực hiện nhiều nhiệm vụ thúc đẩy hoạt động trí tuệ. Âm nhạc tác động đến sự phát triển sính lí của trẻ. Nghe, vận động theo  nhạc giúp trẻ  tập phối hợp các động tác đi, chạy, nhảy chính xác, tác phong   nhanh nhẹn. Vận động toàn thân khi có nhạc kèm theo tạo cho trẻ  sự  mềm   dẻo nhịp nhàng, có  ảnh hưởng tốt đến tim mạch và sự  phát triển cơ. Nếu   nghe nhạc đúng mức và phù hợp sẽ làm thư giãn thần kinh, kích thích óc sáng   tạo. Hát cũng liên quan trực tiếp đến sự  phát triển thể  lực của trẻ, giúp trẻ  củng cố  cơ  quan phát âm, thở  sâu, tránh nói lắp, đẩy mạnh chức năng hoạt  động của cơ quan phát thanh, hô hấp, hình thành giọng hát ở trẻ…tạo sự liên  hệ  nhạy bén giữa các giác quan. “Tai nghe âm nhạc” phát triển cùng với sự  nhạy cảm sẽ  giúp trẻ  hưởng  ứng những tình cảm và hành vi tốt đẹp, hoàn   thiện mọi vận động thể chất ở trẻ. 5/22
  6. Có thể nói, giáo dục âm nhạc là một trong những con đường hoàn thiện  đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, và thể  lực. Nhà sư  phạm V. Xu­khôm­lin­xki đã  đánh giá rất cao hiệu quả giáo dục toàn diện của âm nhạc: “Chất lượng công  việc giáo dục trong một nhà trường được xác định phần lớn bởi mức độ hoạt  động âm nhạc trong các hoạt động của nhà trường đó”. Nhận thức đúng đắn và sâu sắc tác dụng giáo dục toàn diện của âm nhạc  đối với trẻ mẫu giáo là điều cần thiết đầu tiên để tiến hành tốt việc giáo dục  âm nhạc cho các cháu.  Nhận biết được tầm quan trọng của âm nhạc đối với trẻ  mầm non nên  khi trẻ còn ở lứa tuổi rất nhỏ, lứa tuổi 24­ 36 tháng ngoài các hoạt động giáo  dục khác ra thì tôi đã rất chú trong vào hoạt động giáo dục âm nhạc. Tôi luôn  cố gắng tìm tòi và đưa ra các biện pháp phù trong việc tổ chức các hoạt động  âm nhạc khiến trẻ thấy hào hứng, hứng thú nhất. Và qua thực tế tôi đang dạy   dạy trẻ   ở  độ  tuổi 24­36 tháng, tôi đã mạnh dạn suy nghĩ, đưa ra   “ Một số   biện pháp gây hứng thú cho trẻ  3­ 4 tuổi trong hoạt động  giáo dục  âm   nhạc”.  2. Mục đích nghiên cứu: ­  Tìm hiểu thực tế khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ ­ Đưa ra một số  kinh nghiệm nhằm tạo cho trẻ hứng thú khi tham gia  hoạt động âm nhạc 3. Đối tượng nghiên cứu : ­  Trẻ 3­ 4 tuổi  ­ Tổ chức hoạt động âm nhạc trong trường mầm non 4.  Phương pháp nghiên cứu:  ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận.  ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.  ­ Phương pháp quan sát sư phạm. 5. Kế hoạch nghiên cứu ­ Từ tháng 09/2017 đến tháng  10/2017 chọn đề tài và trang bị lý luận. ­   Từ    tháng 11/2017 đến   tháng 02/2018 quan sát, đánh giá giáo viên   trong thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ tại nhóm lớp. ­ Tháng 3/2018 đánh giá kết quả và viết sáng kiến kinh nghiệm. 6/22
  7. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận của đề tài:       Giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo   dục   âm   nhạc   hình   thành   cho   trẻ   lòng   yêu   thiên   nhiên,   Tổ   quốc,   tình   yêu  thương con người. Không chỉ vậy, giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng   cao khả  năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ  phát triển trí tưởng tượng,   củng cố  kiến thức trẻ  qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ  tiếp xúc và hoạt  động âm nhạc như  học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm   nhạc... sẽ  hình thành  ở  trẻ  những yếu tố  của một nhân cách phát triển toàn  diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính   vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ  mầm non là một nhiệm vụ  vô cùng quan   trọng.            Chúng ta đã biết,  ở  mọi thời đại, giáo dục chiếm một vị  trí rất quan   trọng.Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn, giáo dục lại được tổ chức theo những cách   thức khác nhau. Do đặc điểm lứa tuổi, việc giáo dục cho trẻ mầm non được  triển khai theo phương châm “Chơi mà học”. Và giáo dục âm nhạc cho lứa  tuổi này góp phần không nhỏ vào việc giáo dục toàn diện cho trẻ. Thực tế  cho thấy, trẻ  em  ở  tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm nhạc. Trẻ  thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Mục đích  của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ  cho trẻ. Giáo  dục   âm   nhạc   hình   thành   cho   trẻ   lòng   yêu   thiên   nhiên,   Tổ   quốc,   tình   yêu  thương con người, hình thành và phát triển  ở  trẻ  những thói quen tốt trong   sinh hoạt tập thể  như: Tính tổ  chức kỷ  luật, tự  chủ, mạnh dạn trước mọi   người. Giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát   triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua  học tập, vui chơi. Quá trình trẻ  tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như  học hát,  nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ  hình thành  ở  trẻ  những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển   về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho   trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng.       Vì vậy, giáo dục âm nhạc đối với trẻ mầm non là vô cùng cần thiết, đòi  hỏi người giáo viên phải có trình độ chuyên môn, yêu nghề. Trong quá trình  dạy và học cần cho trẻ làm quen với âm nhạc trong tất cả các hoạt động. 2. Cơ sở thực tiễn 7/22
  8.        ­ 100% giáo viên trong trường có trình độ  chuyên môn đạt chuẩn và trên  chuẩn, nhận thức  được tầm quan trọng của việc giáo dục âm nhạc cho trẻ ở  trường mầm non.Nhưng bên cạnh đó vệc tổ  chức hoạt động giáo dục âm  nhạc cho trẻ vẫn còn một số bất cập, khả năng âm nhạc của một số giáo viên  còn hạn chế, kỹ  năng sử  dụng đàn chưa thành thạo, hình thức tổ  chức hoạt   động giáo dục âm nhạc còn thiếu sáng tạo,linh hoạt, chưa hấp dẫn trẻ, một   số  hoạt động còn áp đặt chưa dựa trên nhu cầu , hứng thú của trẻ,  dụng cụ  âm nhạc chưa phong phú nhiều chủng loại.      ­ Một số nội dung vẫn còn lặp lại, không tạo được hứng thú cho trẻ. Hơn  nữa trẻ 3­4 tuổi thời kỳ này ở trẻ xuất hiện tính tự  chủ, thích hoạt động khá   cao. Trẻ  nói và hát trong mọi hoạt động, thích nghe hát, biết đáp  ứng lại và  hay   bắt   trước   những   cử   chỉ,   hành   động   của   người   khác.Trẻ   nhận   ngay  đượcvà hát được bài hát quen thuộc. Giai điệu quen thuộc, hát đi hát lại một  bài hát, thích làm quên với nhạc cụ  mới, biết nghe dạo nhạc, biết thể hiện   tình cảm khi múa , hát. Trẻ có  ấn tượng sâu sắc khi nghe nhạc qua đài, xem   băng hình…cảm xúc và hứng thú tương đối  ổn định và hưởng  ứng theo giai   điệu bài hát. Chính vì vậy tôi luôn mong muốn các con luôn hứng thú với các   hoạt động giáo dục ân nhạc để  âm nhạc góp phần nuôi dưỡng phát triển đi  sâu vào tâm hồn trẻ thơ . Lên tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài  “ Một số biện   pháp gây hứng thú cho trẻ 3­ 4 tuổi trong hoạt động giáo dục âm nhạc” Trong quá trình thực hiện, tôi có một số thuận lợi và khó khăn sau:  2.1.Thuận lợi: ­ Được sự  quan tâm tạo điều kiện của Phòng GD&ĐT quận Long Biên  và Ban giám hiệu trường mầm non Hoa Sữa thường tổ  chức kiến tập các  hoạt động giáo dục, thông qua đó mà tôi có nhiều cơ hội được học hỏi, tham   khảo và rút kinh nghiêm rất nhiều trong việc tổ chức các hoạt động trong đó   có hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ. ­ Trường đạt chuẩn quốc gia nên được đầu tư  trang thiết bị, đồ  dùng  phục vụ cho công tác tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục đầy đủ, hiện   đại, dễ sử dụng. ­ Lớp tôi có 3 giáo viên đều có trình độ  chuyên môn đạt chuẩn và trên  chuẩn, luôn yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách  nhiệm cao trong công việc. ­ Luôn nhận được sự  phối kết hợp của các giáo viên trong lớp, sự  động  viên kịp thời của Ban giám hiệu, của các bậc phụ huynh học sinh qua đó giúp  8/22
  9. tôi có thể tổ chức những hoạt động giáo dục âm nhạc sáng tạo, hấp dẫn đối   với trẻ. 2.2. Khó khăn: ­ Còn một số trẻ không học qua lớp 24  ­ 36 tháng và một số trẻ hay nghỉ  học, nên tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc  cung cấp kiến thức, rèn nếp  cho trẻ.  ­ Trong lớp còn một số trẻ nhút nhát chưa hứng thú tích cực tham gia các  hoạt động âm nhạc. ­ Nhận thức của phụ  huynh không đồng đều, nhiều phụ  huynh không  quan tâm đến 3.  Các biện pháp thực hiện Xuất phát từ  những thuận lợi khó khăn trên, và từ  đặc điểm riêng của  lớp , tôi đã đưa ra một số  biện pháp sau để  tạo hứng thú cho trẻ  trong các   hoạt động giáo dục âm nhạc 3.1 Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch Trước khi tổ  chức các hoạt động giáo dục âm nhạc thì tôi thường phải  lên kế hoạch từ trước. Đây là một hoạt động được tổ chức thường xuyên nên  nếu những nội dụng của hoạt động này không phong phú, không phù hợp với  lứa tuổi của trẻ thì sẽ  gây cho trẻ sự  nhàm chán, hoặc mất tập trung nhất là  trẻ  3­ 4 tuổi đầu năm học sự  tập trung chú ý của trẻ còn chưa cao. Chính vì  vậy  khi   lựa  chọn  nội   dụng  để   tổ  chức  hoạt   động  giáo  dục  âm  nhạc  tôi   thường lựa chọn các nội dung gắn vào các chủ  đề, sự  kiện theo từng tuần,  từng tháng mà trẻ đang học, phù hợp với nhu cầu, khả năng của trẻ trong lớp. * Lựa chọn bài hát cho hoạt động dạy hát, dạy vận động Với trẻ  3­4 tuổi trẻ dễ  nhớ nhưng mau quên, vốn từ  của trẻ chưa được  phong phú  nên khi lựa chọn bài hát để  dạy trẻ  hát, hay dạy trẻ  vận động   ngoài việc chọn những bài hát gắn với chủ  đề, sự  kiện tôi còn chọn những  bài hát có lời ngắn gọn, dễ  hiểu, có âm điệu và nhịp điệu dễ  nhớ, dễ  hát,   những bài hát thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng…như  vậy mới hấp dẫn   trẻ, lôi cuốn trẻ vào hoạt động âm nhạc. Ví dụ: +  Ở  kế  hoạch hoạt động tháng 9: Tuần 1 “Đồ  dùng của bé” tôi  chọn bài: “Đu quay” “Tập đếm” “Đôi dép” “Tập tầm vông”... + Ở kế hoạch hoạt động tháng 10 tuần 4 “Mẹ và những người thân yêu”  tôi chọn bài: “Cả  nhà thương nhau”, “Cháu yêu bà” “Ru em” “Múa cho mẹ  xem”... 9/22
  10. +  Ở  kế  hoạch hoạt động tháng 12 tuần 1: “ Nhà bé nuôi con gì” tôi lựa  chọn bài hát: “Một con vịt”, “Cá vàng bơi” “Con gà trống” “ Gà trống mèo con  và cún con” “ Mèo con rửa mặt”.... +  Ở  kế  hoạch tháng 3 tuần 2 “ Xe gì chạy trên đường bộ” tôi lựa chọn  bài hát: “Em tập lái ô tô”, “Em đi chơi thuyền” “ Mẹ và bé” “đèn đỏ đèn xanh”  “ Ngã tư đường phố”…. Trên đây đều là những bài hát rất ngắn, giai điệu vui tươi rất thích hợp  để  dạy hát cho trẻ  và những động tác minh họa cho những bài này thì đơn  giản, ngắn gọn trẻ có thể nhớ và vận động được. * Lựa chọn bài hát cho trẻ nghe  Tương tự như lựa chọn các bài hát dạy trẻ hát hay những bài cho trẻ vận   động lựa chọn các bài hát cho trẻ nghe tôi cũng phải dựa theo  kế hoạch hoạt  động giáo dục của từng tháng. So với việc lựa chọn các bài để  dạy các cháu  hát, hay dạy vận động thì bài chọn cho các cháu nghe có phạm vi rộng rãi hơn   nhưng những bài hát đó phải phù hợp với sở thích cũng như năng lực cảm thụ  âm nhạc của trẻ. Khi lựa chọn các bài hát nghe dành cho trẻ  3­ 4  tuổi   tôi  thường lựa chọn những bài hát về người thân như “Chiếc khăn tay” “Bố là tất  cả” các bài hát ru, những bài hát dân ca có giai điệu mượt mà như  “Ru con”,  “Hoa thơm bướm lượn” “Lý cây bông” hoặc những bài hát mẫu giáo nhỡ  và  lớn như: “Cô giáo miền xuôi”, “ Bố là tất cả” “Bác đưa thư vui tính” “ Gia đình  nhỏ, hạnh phúc to” …. *Lựa chọn các trò chơi âm nhạc  Trẻ ở lứa tuổi mầm non học tập thông qua hoạt động vui chơi. Các hoạt  động âm nhạc như  ca hát, vận động, nghe…tổ  chức dưới dạng trò chơi là  hình thức hấp dẫn, lôi cuốn trẻ  thường được nhiều trẻ  yêu thích. Tôi đã lựa  chọn hoặc cải biên một số  trò chơi để  phù hợp với trẻ  nhà trẻ  mà vẫn giúp  trẻ luyện tai nghe, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, cảm thụ âm nhạc  một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Tôi thường sử dụng các trò chơi âm nhạc như  : ­ Trò chơi luyện thuộc tính âm nhạc : “ Tai nghe” VD : + Trò chơi “Nghe đoạn nhạc đoán tên bài hát” Cách chơi : Cô bật đoạn nhạc cho trẻ  nghe rồi hỏi trẻ  đoạn nhạc đó  trong bài hát nào? 10/22
  11.          + Trò chơi “ Bắt chước các con vật” Cách chơi:  Cô nói tên con vật, trẻ bắt chước tiếng kêu, tạo dáng các con vật. + Trò chơi “Nghe và đoán tên nhạc cụ” Cách chơi: Cô chuẩn bị một số dụng cụ âm nhạc, sau đó cô yêu cầu trẻ nhắm   mắt. Cô sử dụng nhạc cụ nào đó để nó phát ra tiếng kêu. Cô cho trẻ mở mắt   trẻ sẽ đoán xem đó là âm thanh của loại nhạc cụ nào.       Hoặc :­Trẻ  nghe làm các động tác minh họa vận động theo tiết tấu   nhanh , chậm. ­ Với bài hát “ Em đi chơi thuyền” tôi chia trẻ làm 2 đội tặng mỗi trẻ 2  mái chèo. Trẻ  nghe và chèo thuyền nhanh, chậm theo tiết tấu của bài hát,  nhạc nhanh thì chèo nhanh và ngược lại.         Với một số trò chơi như “ Nhìn hình ảnh đoán tên bài hát” “ Chiếc nón  kỳ  diệu” “ ô cửa bí mật” tôi sử  dụng trên bảng tương tác trẻ  rất hứng thú,   nhớ lâu... Các trò chơi minh họa nội dung bài hát: Vỗ xắc xô theo nhịp, bắt chước   tiếng kêu các con vật,…giúp luyện tập cho trẻ kỹ  năng cảm nhận nhịp điệu  âm nhạc. 3.2 Biện pháp 2: Tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục âm nhạc * Dạy hát, dạy vận động: Muốn hoạt động dạy hát có hiệu quả, trước tiện tôi phải tìm hiểu, phân   tích bài hát trên cơ  sở  đó luyện hát để  hát thuộc, hát đúng lời, hát diễn cảm,  thể hiện sắc thái tình cảm phù hợp với nội dung bài.  Và để thu hút được trẻ ngay từ những hoạt động đầu tiên của giờ học thì  vừa dễ lại vừa khó vì trẻ rất hào hứng những điều mới lạ, dễ chán với những   gì quen thuộc. Vì vậy, tôi luôn suy nghĩ thay đổi hình thức vào bài sao cho sinh  động, hấp dẫn bằng cách dùng những lời nói nhẹ nhàng, gần gũi, nét mặt vui   tươi, sử  dụng các trò chơi, câu đố  hay tạo tình huống bất ngờ  để  gây hứng   thú hoặc thu hút sự chú ý của trẻ. Ví dụ: + Khi dạy bài hát “Vườn rau của em”. Để gây hứng thú cho trẻ tôi  cho trẻ chơi trò chơi “Tập tầm vông”. Khi chơi trò chơi này tay tôi cầm hộp  xúc xắc trong đó có một số  loại hạt quen thuộc với trẻ (Hạt đỗ, hạt lạc…).  Để bất ngờ hơn tôi cho trẻ đoán trong hộp xúc xắc có gì mà khi lắc hộp xắc   xô cố thể phát ra được tiếng kêu. Sau đó, tôi mở ra cho trẻ quan sát và nói tên  các hạt bên trong ­> Từ đó tôi dẫn dắt đến bài hát tôi muốn dạy trẻ. 11/22
  12.  + Khi dạy trẻ  hát bài hát “Con gà trống” để  dẫn dắt vào bài tôi đã sử  dụng câu đố  “Trên đầu có mào đỏ  Lại còn gáy rất to          Đó là con gì? ” Đó là một câu đố rất đơn giản nhưng khi trẻ trả lời được câu hỏi đó của  cô trẻ sẽ thấy rất vui sướng. Để  cho phần vào bài của tôi có thể  thu được sự  chú ý của trẻ  thì ngoài  việc sử dụng các hình thức như trò chơi, trò chuyện, sử dụng câu đố… thì tôi  còn kết hợp công nghệ thông tin để phần vào bài của tôi thêm phần mới mẻ,   bất ngờ  và thật sự  gây chú ý với trẻ. Tôi sưu tầm những hình  ảnh, đoạn vi   deo sinh động phù hợp với nội dung bài hát mà tôi dạy trẻ. Trẻ được trực tiếp   quan sát những hình ảnh sinh động, sống động đó trẻ  sẽ  rất hào hứng, hứng   thú. Sau phần vào bài đã gây được hứng thú cho trẻ thì phần bài dạy tôi cũng  phải tìm mọi hình thức có thể  để  phần bài dạy của tôi khiến trẻ  hào hứng   tham gia và kết quả của tiết dậy đạt được kết quả như mong muốn. Khi dạy   hát cho trẻ, tôi ngoài việc chú trọng vào việc học để thể hiện bài hát thật hay,   thật truyền cảm đến trẻ thì tôi còn học cách đánh đàn, sử dụng một số dụng  cụ  dân tộc hoặc làm nhép  . Vì khi trẻ  đươc thấy cô vừa đánh đàn, sử  dụng  nhạc cụ vừa hát thì trẻ cảm thấy rất thích thú. Đến phần hát và biểu diễn của  trẻ nếu cứ để  trẻ  chỉ hát đi hát lại với cô và với đàn nhiều lần thì trẻ  sẽ  rất   chán, chính vì vậy tôi đã làm những dụng cụ âm nhạc phù hợp để trẻ hát kết   hợp với việc sử dụng những dụng cụ âm nhạc đó. Như vậy, phần biểu diễn   của trẻ sẽ hay hơn, sinh động hơn mà trẻ  lại cảm thấy thích thú hơn. Ngoài   những dụng cụ  âm nhạc ra tôi còn thay đổi các hình thức hát khác nhau như  (hát theo tổ, nhóm, cá nhân) thêm vào đó với một số  bài hát tôi còn chuẩn bị  cho trẻ  trang phục do tôi tự  may, làm bằng một số  nguyên liệu khác để  trẻ  mặc những trang phục đó để  biểu diễn hoặc tôi cho trẻ đội những chiếc mũ  xinh xắn, trẻ  có thể  vừa hát kết hợp với một số  vận động phù hợp với nội  dung của bài hát.  12/22
  13. Hình ảnh: Trẻ mặc trang phục và sử dụng dụng cụ âm nhạc để biểu   diễn Với dạy vận động thì tôi tìm những động tác phù hợp nhất với khả  năng của đa số trẻ trong lớp. Khi trẻ thực hiện các động thì cũng như dạy hát,  để  sự  thích thú của trẻ  tôi cũng cho trẻ  biểu diễn kết hợp với trang phục   hoặc những dụng cụ phù hợp với các động tác vận động. Khi trẻ biểu diễn các lời nhận xét cụ thể, khích lệ thích hợp sẽ tạo cho  biểu diễn một cách sáng tạo tích cực. Với trẻ  tôi không chê mà luôn đưa ra  những lời động viên, khuyến khích trẻ. Khi được động viên tích cực sẽ  làm  trẻ biểu diễn tự nhiên hơn, sáng tạo hơn, nhiều chi tiết phong phú hơn trong  phần biểu diễn của trẻ. Trẻ sẽ tự cảm thấy vui vẻ sau khi trẻ biểu diễn xong   vì trẻ nghĩ trẻ vừa làm được điều gì đó. * Nghe hát Nghe hát nếu thực hiện tốt thì đây là một nội dung gây  ấn tượng rất  sâu sắc với trẻ. Để  phần nghe hát gây hứng thú và để  lại  ấn tượng với trẻ,   tôi đã rất chú trọng phần thể hiện bài hát kết với cử  chỉ, điệu bộ  và với nét   mặt thật gần gũi với trẻ, tôi còn kết hợp với giáo viên trong lớp múa những  động tác nhẹ nhàng phù hợp với nội dung bài hát. Và tôi còn chuẩn bị những   13/22 (Hình ảnh: Trẻ vừa đi vừa hát kết hợp với đồ dùng và những vận  
  14. bộ trang phục thật đẹp, mới lạ để thay đổi trong phần nghe hát nhằm thu hút   sự chú ý của trẻ. Hình ảnh: Cô giáo mặc trang phục biểu diễn múa cho trẻ xem  Ngoài ra, trong phần nghe hát tôi còn sử dụng những vi deo do ca sĩ biểu  diễn. Ví dụ: Khi cho trẻ nghe các bài hát dân ca quan họ Bắc Ninh, tôi cho trẻ  xem đoạn vi deo các chị hai, chị ba quan họ mặc áo tứ thân đội nón quai thao.  Với giọng hát chuyên nghiệp mượt mà, tình cảm. Những bộ  quần áo rực rỡ  màu sắc, phong cảnh hữu tình…trẻ sẽ chăm chú theo dõi và cảm nhận về làn  điệu dân ca này 14/22
  15. Hình ảnh: Những cô gái hát dân ca quan họ Bắc Ninh Với những bài của các dân tộc, thì bài hát của dân tộc nào thì tôi đưa ra  những hình ảnh của dân tộc đó (những hình ảnh trong mùa lễ hội). 15/22
  16. Hát: “inh lả ơi” Dân ca dân tộc Thái Khi trẻ nghe những bài hát về Bác Hồ: “Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ”  “ Bác Hồ một tình yêu bao la” kết hợp cho trẻ xem các hình ảnh, clip về Bác  Hồ với mọi người đặc biệt là các cháu thiếu nhi… trẻ sẽ cảm nhận Bác Hồ  như một người ông, người cha.... rất gần gũi với các cháu. 16/22
  17. Hình ảnh Bác Hồ với em bé *Các hoạt động khác  Nếu cho trẻ  tiếp xúc với âm nhạc trên các giờ  học âm nhạc thì chưa  đủ. Vì vậy trẻ được tiếp xúc với âm nhạc thường xuyên trong các thời điểm  sinh hoạt hàng ngày có tác dụng rất lớn trong việc tạo sự hứng thú, thư giãn,  gây sức chú ý của trẻ, làm phong phú đời sống tinh thần của trẻ. Chuẩn bị  tập thể  dục sáng: Cô mở  một đoạn nhạc giai điệu vui tươi,  khỏe khoắn, để  tạo không khí sôi nổi, phấn trấn giúp trẻ  chuẩn bị  tâm thế  tập thể  dục sáng tích cực hơn như  dùng các bản nhạc: “Đoàn tàu nhỏ  xíu”,   “nắng sớm” “ Con cào cào”…. Giờ  hoạt động có chủ  đích cô dùng 1 bài hát ( đoạn nhạc) có tiết tấu   vui tươi, trong sáng, để tạo không khí nhẹ nhàng  khi bước vào giờ học. Chuẩn bị hoạt động góc: Dùng các bài hát (đoạn nhạc) vui tươi dí dỏm,  có nội dung vui chơi, hoặc phù hợp với chủ đề để tạo tâm thế vui vẻ tích cực  bước vào giờ chơi của bé. Ngoài ra, ở góc âm nhạc tôi trang trí với rất nhiều   hình ảnh phong phú, bắt mắt và rất nhiều những dụng âm nhạc để khi chơi ở  góc này trẻ tha hồ sử  dụng những dụng cụ âm nhạc mà trẻ  thích để  trẻ  hát,  trẻ biểu diễn 17/22
  18. Hình ảnh: Trẻ biểu diễn cùng với những dục cụ ở góc âm nhạc      ­ Hoạt động vui chơi : Âm nhạc giúp trẻ  sáng tạo, phát huy trí tưởng  tượng phong phú. Khi hết giờ  chơi, trẻ  vừa cất đồ  chơi vừa hát, rát vui vẻ  hứng thú       ­ Giờ ngủ : Âm nhạc du dương, những bản nhạc đưa trẻ vào giấc ngủ  một cách nhẹ nhàng, êm đềm….         Các hoạt động âm nhạc trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ  rất có hiệu   quả  cho hoạt động âm nhạc có chủ  đích của trẻ  mầm non. Trẻ đã được làm   quen với giai điệu, nhịp phách, xắc xô, trống, hòa âm của bài hát… mọi lúc  mọi nơi  nên khi vào hoạt động âm nhạc có chủ đích trẻ không còn lạ lẫm, bỡ  ngỡ  mà rất hứng thú và thích tham gia biểu diễn. Trẻ  dường như  đã thấm   được hồn của bài hát, bản nhạc, khiến giáo viên không cần phải giải thích  nhiều bằng lời mà tự trẻ đã tích cực, hứng thú tham gia thể hiện mình. 3.3 Biện pháp 3: Tổ chức lồng ghép hoạt động âm nhạc trong ngày lễ, ngày   hội 18/22
  19. Tổ  chức ngày hội, ngày lễ  ở  trường mầm non là một hoạt động được   quy định trong chương trình giáo dục. Hoạt động này tạo điều kiện hình thành  ở các cháu phẩm chất đạo đức, trí tuệ và kĩ năng nghệ thuật. Vào các ngày lễ, ngày hội (ngày khai giảng, tết trung thu, tết thiếu   nhi…) là những ngày có hình thức tổ  chức quan trọng trong việc tạo ra môi  trường âm nhạc phong phú, sinh động cho trẻ thưởng thức. Ngày lễ, ngày hội có các hoạt động nghệ  thuật đa dạng như  múa, hát,  kịch…tạo cho trẻ  niềm phấn khởi, vui vẻ, những cảm xúc mới mẻ, tăng  cường khả năng cảm thụ âm nhạc, mở rộng nhận thức cho trẻ. Chương trình biểu diễn văn nghệ trong các ngày hội, lễ chủ yếu do các   cháu trong toàn trường biểu diễn. Với các cháu lớp tôi, tuy còn nhỏ nhưng tôi  vẫn cho trẻ  tham gia 1 đến 2 tiết mục để tham gia biểu diễn cùng cô và các  anh chị. Các cháu lớp tôi khi được tham gia xem phần trình diễn của các cô,   các anh chị và cả một số bạn trong lớp biểu diễn, các cháu thấy rất thích thú   và chăm chú theo dõi. Mỗi ngày lễ, hội được tổ  chức với các ý nghĩa khác  nhau sẽ  tạo những  ấn tượng khó quên đối với trẻ. Từ  đó, trẻ  sẽ  ngày càng   hứng thú hơn với những hoạt động âm nhạc. Hình ảnh: Trẻ đang biểu diễn mừng ngày lễ Noel 19/22
  20. Hình ảnh: Các cháu đang chăm chú  xem các cô và các bạn biểu   diễn văn nghệ 3.4 Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh Để  giúp trẻ  yêu thích hoạt động giáo dục âm nhạc ngoài việc dạy trẻ   ở  lớp, ở trường tôi còn kết hợp với phụ huynh sưu tầm, ủng hộ băng đĩa những   bài hát ngoài chương trình có nội dụng phù hợp với trẻ  Ghi âm giọng hát của trẻ vào đĩa và xây dựng thư viện âm nhạc của lớp. Vận động phụ huynh tích cực ủng hộ nguyên liệu để các cô làm đồ dùng,  đồ chơi phục vụ cho hoạt động giáo dục âm nhạc và các hoạt động giáo dục  khác. cùng cô làm đồ dùng tự tạo, đồ chơi... 20/22
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2