Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ kể chuyện cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi lớp D3 trường Mầm Non Xuân Lai
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ kể chuyện cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi lớp D3 trường Mầm Non Xuân Lai" được hoàn thành với các biện pháp như: Tự nghiên cứu, bồi dưỡng về nghệ thuật đọc kể diễn cảm; Trang trí lớp học tạo môi trường học tập thân thiện với trẻ; Gây hứng thú, thu hút trẻ vào tiết học thông qua đồ dùng đồ chơi; Gây hứng thú, thu hút trẻ thông qua các trò chơi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ kể chuyện cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi lớp D3 trường Mầm Non Xuân Lai
- 1 MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng việc tổ chức hoạt động gây hứng thú trong giờ kể chuyện cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi lớp D3 trường Mầm Non Xuân Lai a. Ưu điểm: ........................... .................................. b. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế......................................... 2. Biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động gây hứng thú trong giờ kể chuyện cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi lớp D3 trường Mầm Non Xuân Lai a, Biện pháp 1: Tự nghiên cứu, bồi dưỡng về nghệ thuật đọc kể diễn cảm: b, Biện pháp 2: Trang trí lớp học tạo môi trường học tập thân thiện với trẻ: c, Biện pháp 3: Gây hứng thú, thu hút trẻ vào tiết học thông qua đồ dùng đồ chơi. d, Biện pháp 4: Gây hứng thú, thu hút trẻ thông qua các trò chơi. e, Biện pháp 5: Gây hứng thú cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời và ở mọi lúc, mọi nơi. f, Biện pháp 6: Thu hút trẻ tập trung vào giờ học thông qua công nghệ thông tin. g) Biện pháp 7. Lồng ghép chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” 3. Kết quả (áp dụng thực tiễn). 4. Kết luận 19 5. Kiến nghị, đề xuất 19
- 2 PHẦN III: MINH CHỨNG HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP 21 PHẦN IV: CAM KẾT 22 PHỤ LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Văn học giữ vai trò to lớn trong việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Dẫn dắt trẻ vào thế giới văn học là nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non.
- 3 Sự tiếp xúc đầu tiên của trẻ lứa tuổi nhà trẻ 24 – 36 tháng với tác phẩm văn học được chọn lọc, nhất là những câu chuyện kể sẽ kích thích sự nhạy cảm thẩm mỹ, sự phát triển ngôn ngữ, trí tuệ. Văn học góp phần hình thành tình cảm đạo đức cho trẻ. Trên thực tế đặc điểm tâm sinh lí nhận thức của trẻ ở độ tuổi này còn rất nhiều hạn chế do các cơ quan và bộ máy phát âm của trẻ chưa được hoàn thiện. Trẻ mới học nói, nói ngọng, nói chưa đúng, chưa đủ câu nên khả năng diễn đạt ngôn ngữ, câu chưa được rõ ràng, mạch lạc. Trẻ hiếu động không chịu ngồi yên, hay đùa nghịch, nói tự do không tập trung chú ý nghe cô kể chuyện. Là một giáo viên đã có nhiều năm giảng dạy trẻ ở lứa tuổi từ 24-36 tháng tuổi, tôi luôn đặt ra mục tiêu cho mình là cần phải làm thế nào để giúp trẻ dễ dàng tiếp xúc và yêu thích văn học; làm thế nào để truyền tải tác phẩm văn học tới trẻ một cách có hiệu quả... Việc thường xuyên tiếp xúc với tác phẩm văn học chọn lọc sẽ kích thích sự nhạy cảm thẩm mỹ, đồng thời phát triển thái độ sáng tạo ngôn ngữ nghệ thuật cũng như hội họa ở trẻ, góp phần vào việc phát triển trí tuệ, hình thành những phẩm chất nhân cách đầu tiên cho trẻ. Việc kể chuyện cho trẻ nghe còn giúp trẻ tích luỹ và mở rộng vốn từ ngữ phong phú đa dạng, giúp trẻ nói sõi, nói chuẩn tiếng Việt, khả năng nói sõi, diễn đạt ngôn ngữ được mạch lạc rõ ràng hơn. Chính vì vậy, việc tổ chức gây hứng thú thu hút trẻ vào hoạt động kể chuyện ngay từ ban đầu là rất quan trọng và góp phần nâng cao chất lượng kể chuyện cho trẻ nghe mà tôi quyết định chọn đề tài “ Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ kể chuyện cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi lớp D3 trường Mầm Non Xuân Lai ”. * Đối tượng nghiên cứu. Trẻ 24-36 tháng tuổi trường mầm non Xuân Lai. * Giới hạn và phạm vi. Đối tượng khảo sát: Trẻ nhà trẻ 24- 36 tháng tuoiir lớp D3 trường mầm non Xuân Lai. Thời gian nghiên cứu: Đề tài được nghiên cứu từ tháng 09 năm 2022 đến nay PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
- 4 1. Thực trạng về việc gây hứng thú trong giờ kể chuyện cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi lớp D3 trường Mầm Non Xuân Lai a) Ưu điểm: - Được sự quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt của Ban giám hiệu nhà trường đầu tư về cơ sở vật chất như: Tivi, đầu đĩa, máy chiếu, bộ đĩa truyện của các lứa tuổi. Luôn quan tâm tạo điều kiện cho giáo viên được đi tiếp thu chuyên đề để học hỏi và nâng cao trình độ chuyên môn. - Lớp tôi có hai giáo viên đã nhiều năm đứng lớp nhà trẻ, luôn tận tình với công việc được giao. Bản thân tôi luôn tâm huyết với nghề, có lòng nhiệt tình, ham học hỏi, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. - Bản thân tôi ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Tôi có kĩ năng sử dụng máy tính, kĩ năng sử dụng một số phần mềm tin học và tra cứu thông tin trên mạng… - Các cháu đồng đều về độ tuổi, ngoan ngoãn biết vâng lời và được phụ huynh của các cháu rất quan tâm đến hoạt động cho trẻ làm quen với văn học trong trường mầm non. - Trong những năm qua đội ngũ giáo viên mầm non đã từng bước khẳng định vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, đầu tư và sáng tạo vào các hoạt động một cách tích cực. b) Hạn chế, nguyên nhân hạn chế: - Mặc dù ở cùng độ tuổi nhưng khả năng nhận thức và sự tập trung chú ý của mỗi trẻ không đồng đều. - Một số trẻ phát âm còn ngọng chưa đủ từ, đủ câu, còn lúng túng khi giao tiếp. Những khó khăn này làm cho trẻ thiếu tự tin trong giao tiếp nên trẻ ngày càng ít có cơ hội phát triển ngôn ngữ. - Trong quá trình hoạt động nhiều lúc cô chưa phát huy hết tính sáng tạo của trẻ, chưa tạo cho trẻ tự rèn luyện và phát triển ngôn ngữ qua việc cho trẻ thể hiện giọng nhân vật, tự kể lại chuyện và kể chuyện sáng tạo. - Đôi khi cô còn lúng túng trong khi sử dụng đồ dùng nhất là những lúc các nhân vật xuất hiện cùng một lúc trong đoạn chuyện vì vậy mà chưa diễn tả hết tình
- 5 huống xảy ra trong đoạn chuyện, gây khó khăn cho việc giúp trẻ hiểu nội dung chuyện. - Vậy làm sao để giúp trẻ 24 – 36 tháng Trường Mầm non Xuân Lai hứng thú trong giờ kể chuyện là điều tôi trăn trở không ngừng suy nghĩ và sáng tạo trong quá trình dạy trẻ. - Năm học 2023-2024 được BGH phân công phụ trách nhóm 24-36 tháng tuổi D3, ngay từ đầu năm học tôi luôn quan tâm đến đặc điểm tâm sinh lí cũng như vốn từ ngữ, cách giao tiếp của từng trẻ, có rất nhiều trẻ nói ngọng, thậm chí còn có trẻ chưa biết nói, có trẻ nhút nhát hay khóc không muốn tiếp súc với mọi người. Khi vào giờ học trẻ không chú ý học nhất là giờ kể chuyện, tôi thấy rất lo lắng. - Qua thực tế tôi đã tiến hành khảo sát nhóm lớp tôi phụ trách với các nội dung như sau (Bảng khảo sát đánh giá trẻ: 20 cháu, nhóm 24-36 tháng ) Đầu năm STT Tiêu chí Tỷ lệ Chưa Tỷ lệ Đạt % đạt % 1 Trẻ hiểu nội dung truyện 10/20 50 10/20 50 2 Trẻ nhớ tên truyện, nhân vật, hành 13/20 65 7/20 35 động và lời nói của nhân vật Qua quá trình tiếp súc với trẻ nên tôi đã tìm tòi suy nghĩ và nghiên cứu tài liệu tìm ra biện pháp gây hứng thú nhằm thu hút trẻ trong giờ kể chuyện. Xuất phát từ những thuận lợi, khó khăn và thực trạng trên, tôi đã áp dụng một số biện pháp sau: 2. Biện pháp gây hứng thú trong giờ kể chuyện cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi lớp D3 trường Mầm Non Xuân Lai a) Biện pháp 1. Tự nghiên cứu, bồi dưỡng về nghệ thuật đọc kể diễn cảm: Nghệ thuật đọc và kể diễn cảm một tác phẩm văn học là vấn đề rất quan trọng đối với giáo viên mầm non trong việc gây hứng thú cho trẻ 24 - 36 tháng trong giờ kể chuyện cho trẻ nghe. Bởi ngôn ngữ nghệ thuật được trẻ cảm thụ trong
- 6 lúc nghe cô giáo đọc và kể, vì thế cách trình bày diễn cảm và xúc động thông qua tác phẩm văn học có tầm quan trọng đặc biệt. Nhờ có cách trình bày tác phẩm văn học một cách nghệ thuật, cô giáo giúp trẻ dễ dàng hiểu được nội dung, dễ đi vào tưởng tượng nghệ thuật, nhìn thấy được các hình tượng, các khung cảnh và các tình tiết và biết đánh giá chúng một cách đúng đắn. Trước đây, khi tôi chuẩn bị một giờ kể chuyện cho trẻ nghe tôi chỉ hướng vào việc chuẩn bị đồ dùng tranh ảnh câu chuyện đó để kể cho trẻ, còn việc chú ý đến việc đọc, kể diễn cảm thì quả thật tôi còn chưa chú ý đến, tôi chỉ nghĩ thuộc truyện để truyền tải tới trẻ nội dung câu chuyện, trẻ hiểu được nội dung câu chuyện thế là đủ. Chính vì vậy, trong giờ kể chuyện cho trẻ nghe, trẻ chưa hứng thú nghe tôi kể chuyện, chưa thu hút trẻ vào nội dung câu chuyện của tôi nên kết quả sau mỗi giờ kể chuyện còn chưa cao. Trong năm học 2023 – 2024, bản thân tôi không ngừng tìm tòi học hỏi, tự nghiên cứu, rèn luyện cách thể hiện ngôn ngữ nghệ thuật để thu hút trẻ vào câu truyện kể của mình, được thể hiện: + Tôi học tập bằng cách tham khảo sách vở, tài liệu liên quan, dự giờ dạy của đồng nghiệp..., nhằm rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Để tạo sự thu hút, khi kể chuyện cho trẻ nghe thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố, trong đó phải nói đến đó là nghệ thuật kể chuyện. Bởi vì trẻ ở lứa tuổi này cảm thụ ngôn ngữ nghệ thuật thông qua hình thức nghe là chính. + Lời kể của cô chính là thước đo chuẩn mực cho trẻ học tập. Biết được điều đó tôi tìm hiểu tác phẩm sau đó xác định giọng kể cho phù hợp. Tôi thường căn cứ diễn biến tâm trạng, hành động của nhân vật, bối cảnh xẩy ra, tình tiết thể hiện ngữ điệu. Cùng một nhân vật bối cảnh khác nhau thì sắc thái ngữ điệu cũng khác nhau. + Muốn tập trung sự chú ý của trẻ khi nghe kể truyện, tôi nghĩ có rất nhiều yếu tố tạo nên như: cô giáo phải nhập vai, phải ngắt nghỉ giọng, sử dụng ngữ điệu, cường độ giọng điệu, cử chỉ tư thế, nét mặt… sao cho thật phù hợp như: * Về nhập vai: Ví dụ: trong câu chuyện “Thỏ con không vâng lời” tôi gợi mở cho trẻ: “Trong khu rừng kia có hai mẹ con nhà thỏ sống với nhau. Một hôm thỏ mẹ có
- 7 việc phải đi, thỏ mẹ gọi thỏ con lại và dặn...” tôi ngừng lời và hỏi trẻ: “ Thỏ mẹ dặn thỏ con thế nào?” Khi đó tôi sẽ thể hiện giọng của thỏ mẹ một cách nhẹ nhàng âu yếm... để giúp trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện. * Về thể hiện ngắt nghỉ giọng: Việc ngắt giọng trong lúc kể chuyện cũng chiếm một vị trí quan trọng. Do vậy việc ngắt giọng sao cho có tính chất hoàn toàn tự nhiên. Ví dụ: Trong câu chuyện “Đôi bạn nhỏ” có đoạn kể: “Bỗng đâu có một con Cáo xông ra đuổi bắt gà con” thì quãng ngắt giọng giữa câu trước cụm từ “con Cáo” sẽ làm cho trẻ hồi hộp, kích thích trí tưởng tượng của trẻ, làm cho trẻ cố gắng hình dung xem con Cáo sẽ làm gì tiếp sau đó. * Về thể hiện cường độ giọng điệu: Nếu kể chuyện mà nhịp điệu cứ đều đều thì câu chuyện sẽ không có sức sống, không gây được hứng thú cho trẻ. Vì vậy bản thân tôi phải xác định cho từng nội dung truyện, đoạn truyện, tình huống truyện để rèn nhịp điệu. Ví dụ: Trong chuyện “Thỏ con không vâng lời” khi thể hiện lời rủ rê của bạn Bươm Bướm, tôi sử dụng giọng điệu vui tươi nhẹ nhàng để thuyết phục. * Về thể hiện cử chỉ nét mặt: Những cử chỉ, nét mặt của cô giáo khi kể chuyện cần phải kết hợp hài hoà sự diễn cảm và ngữ điệu giọng nói cho phù hợp, thể hiện được những cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, lo âu, phấn khởi... nhằm góp phần vào sự thành công cho tiết dạy.
- 8 Hình ảnh giờ học làm quen ngôn ngữ cô kể chuyện cho các bạn nghe qua cử chỉ điệu bộ nét mặt. Kết quả: Qua việc nghiên cứu các loại sách vở, học hỏi chị em đồng nghiệp nên tôi đã nắm vững phương pháp khi lên tiết, sáng tạo trong mỗi câu chuyện. Từ đó tôi cũng thấy trẻ tập trung và hứng thú nghe tôi kể chuyện, thể hiện cụ thể: + 100% các tiết dạy của tôi được BGH thăm lớp, dự giờ đạt loại tốt. + Trên 90% trẻ hứng thú, hiểu được nội dung câu chuyện đạt được mục đích yêu cầu sau mỗi giờ kể chuyện. b) Biện pháp 2. Trang trí lớp học tạo môi trường học tập thân thiện với trẻ: “Trường học thân thiện” là câu khẩu hiệu mà ngành Giáo dục rất quan tâm và hướng đến. Ở trong môi trường đó trẻ không phải tiếp thu những kiến thức, kỹ năng một cách cứng nhắc mà ở đó trẻ tiếp thu tri thức trong một bầu không khí thân thiện, gần gũi như ở gia đình mình, điều đó góp phần giúp trẻ hứng thú hơn trong học tập và đem lại hiệu quả cao trong giáo dục.
- 9 “Môi trường” cho trẻ hoạt động là một trong những việc cần thiết và không thể thiếu được trong vấn đề đổi mới hình thức tổ chức giáo dục mầm non hiện nay. Khác với những năm về trước thì giáo viên tìm chọn hình ảnh thật đẹp sống động và trang trí lớp cho đẹp từ đầu năm đến cuối năm. Trẻ nhìn lâu rồi cũng thấy chán và cũng không kích thích phát triển ở trẻ. Trong năm học này, bằng những việc tìm tòi khám phá tôi đã tạo môi trường cho trẻ hoạt động. Nhờ hoạt động môi trường theo chủ đề mà trẻ thích khám phá trải nghiệm nên trẻ có nhiều kinh nghiệm hơn, thông minh hơn và vận dụng được ngay ngôn ngữ của mình trong khi giao tiếp nhờ đó mà trẻ thấy hứng thú hơn, phát triển ngôn ngữ ở trẻ một cách tự nhiên hơn. Từ nhũng vỏ thùng sữa cô đã trang trí lớp học đẹp sáng tạo bảo vệ môi trường Ví dụ: Ở “Góc sách truyện” tôi bố trí môi trường mở có đủ các loại sách tranh, truyện tranh, cho trẻ tự làm các loại rối, đồ chơi mà cô và trẻ cùng làm. Qua đó, trẻ có thể tự hoạt động tranh chuyện, con rối để kể thành câu chuyện theo ý trẻ nhớ mà ngôn ngữ của trẻ ngày càng phát triển.
- 10 (Góc sách truyện) Môi trường cô tạo cho trẻ không chỉ ở góc sách mà cô tạo xung quanh lớp học, ngay trong tháng trẻ đang học cô tạo ra một số hình ảnh về các sự kiện, trẻ làm cùng với cô bằng những nguyên vật liệu khác nhau theo ý trẻ. Ví dụ: Chủ đề: “Đồ dùng đồ chơi của bé” cô làm hình ảnh một số đồ chơi ở trường của bé bằng các nguyên vật liệu khác nhau. Khi hoạt động trong tiết chuyện, cô làm sa bàn có các đồ dùng đồ chơi, hỏi trẻ tên các đồ chơi, đồ dùng trong trường, trong lớp mà trẻ biết, khi quên trẻ có thể nhìn vào sa bàn. Hoặc khi tận dụng vào giờ hoạt động góc, cô cho trẻ sử dụng các đồ dùng mình đã làm để kể lại các câu chuyện qua các câu hỏi gợi ý của cô: Các con biết câu chuyện gì kể về đồ dùng, đồ chơi?
- 11 (Đồ dùng tự tạo phục vụ cho chủ đề “Bé và các bạn”) Cùng với Nhà trường xây dựng môi trường thân thiện, bản thân tôi luôn tự tìm hiểu và tìm mọi cách để giúp trẻ luôn có một tâm lý thật thoải mái khi bắt đầu một tiết học. Tôi luôn gần gũi, yêu thương trẻ; luôn lắng nghe và thoả mãn nhu cầu chính đáng của trẻ; không trách mắng, phê bình trẻ mà chỉ động viên trẻ bằng những từ mang tính khích lệ. (Cô và trẻ đang cùng nhau ngồi xâu vòng)
- 12 Kết quả: Qua việc thay đổi môi trường học tập thì kết quả đã ngoài mong đợi của tôi, trẻ đã mạnh dạn hơn, tự tin hơn khi giao tiếp với cô. Điều đó đã góp phần giúp trẻ thêm hứng thú trong học tập. c) Biện pháp 3. Gây hứng thú, thu hút trẻ vào tiết học thông qua đồ dùng đồ chơi. Qua thực tế giảng dạy và tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí, nhận thức của trẻ từ 24-36 tháng tuổi là lối tư duy trực quan hình tượng vì thế ở lứa tuổi này đều rất thích được nhìn, hoạt động với đồ vật. Với đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ ở lứa tuổi này thì trong giờ kể chuyện cô giáo không chỉ chú ý đến giọng kể mà cô giáo còn phải biết kết hợp với sử dụng đồ dùng, đồ chơi sao cho khéo léo để thu hút sự chú ý của trẻ. Trong những năm học trước, việc sử dụng các đồ dùng trực quan, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết dạy còn chưa nhiều. Trẻ chỉ được học thông qua các tranh ảnh với nội dung sơ sài, không hấp dẫn và nổi bật, nên việc gây hứng thú, thu hút trẻ vào trong tiết học còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức được tình hình đó, trong năm học 2023 – 2024, tôi đã sử dụng đồ dùng trực quan trong mọi tiết học để dạy trẻ. Bởi đồ dùng trực quan là một trong những phương tiện để truyền thụ kiến thức đến với trẻ một cách dễ dàng nhất. Do đó khi được nghe kể chuyện kết hợp với việc quan sát tranh, xem rối, trẻ như bước vào thế giới của các nhân vật đó làm cho trẻ rất thích thú. Chính vì vậy trong quá trình cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, tôi luôn cũng phải nghĩ là đồ dùng trực quan gì? Đồ dùng đó có đẹp hấp dẫn bao nhiêu sẽ kích thích gây hứng thú được cho trẻ bấy nhiêu mà trẻ mầm non rất thích đồ dùng đẹp, mới lạ, hấp dẫn, đơn giản mà dễ sử dụng. Vì thế mà tôi liên tục tạo ra những đồ dùng mới lạ và không lặp lại đồ dùng giờ học trước, tôi đã sáng tạo làm nhiều loại đồ dùng, đồ chơi phù hợp với từng nội dung câu chuyện cần kể, để giới thiệu cho trẻ, giúp cho trẻ có những cảm xúc và những ấn tượng tốt về đồ vật, sự vật đó ngay từ ban đầu tôi đã tận dụng những đồ dùng phế thải qua đời sống sinh hoạt hàng ngày nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh, thẩm mĩ làm đồ dùng, đồ chơi cho các tiết dạy.
- 13 Đồ dùng truyện có rất nhiều loại: Tranh, các loại rối (tay, dây, rối nước)...Sử dụng phần mềm vi tính, mỗi một loại đề có ưu việt riêng song sử dụng phần mềm vi tính tôi cảm thấy hay hơn, hấp dẫn hơn. Để giờ kể chuyện đạt kết quả cao thì đồ dùng phục vụ giờ dạy phải đảm bảo các yêu cầu sau: Đồ dùng phải đầy đủ, đẹp, màu sắc phù hợp, đảm bảo tính an toàn và đảm bảo vệ sinh cho trẻ, có độ bền trong khi sử dụng. Cô sử dụng đồ dùng trực quan sinh động truyền thụ đến trẻ Ví dụ: Trong câu chuyện “Cây Táo”. Tôi đã tranh thủ ngoài giờ tận dụng một số nguyên vật liệu phế thải như những mảnh vải vụn màu xanh, màu đỏ để khâu, nhồi tạo thành những quả táo màu sắc rất đẹp mắt.
- 14 (Quả táo các màu được làm từ vải) Ngoài ra tôi đã dùng bìa cứng, xốp, giấy màu, hộp, chai, lọ, nhựa, vải bông, len vụn, các hột, hạt, đĩa CD hỏng …khéo léo cắt tỉa, khâu tạo thành những nhân vật rối dẹt, rối que, rối tay, .... để làm đồ dùng trực quan giới thiệu cho trẻ. (Một số loại rối được làm từ xốp, đĩa CD, vải...) Ví dụ: Với câu chuyện “Thỏ ngoan” tôi dùng vải vụn, bông, hột, hạt… khâu những nhân vật rối như Thỏ, Cáo, bác Gấu để diễn rối tay cho trẻ xem, trẻ rất
- 15 thích thú chỉ và gọi tên nhân vật đó, trẻ tưởng như các nhân vật đó từ trong tranh truyện bước ra thật gần gũi, ngộ nghĩnh và đáng yêu. (Gấu, Thỏ, Cáo được khâu từ vải vụn và được nhồi bông thành con rối) Tôi còn lựa chọn sưu tầm, coppy một số hình ảnh phù hợp với nội dung câu chuyện để làm đồ dùng trực quan giới thiệu cho trẻ; cắt tỉa từ giấy bitis tạo thành những cái mũ xinh xắn có gắn những nhân vật mà trẻ yêu thích; Ví dụ: Cô làm những chiếc mũ dê, mèo, để thưởng cho trẻ chơi vận động: “Tìm thức ăn cho thỏ”. Sau khi học xong chuyện: “Thỏ con ăn gì” (Cô và trẻ đội mũ dê, mèo, mà cô tự làm để chơi trò chơi)
- 16 Cũng với những đồ dùng tự tạo trên tôi chú ý đến việc sử dụng đưa ra giới thiệu cho trẻ bằng nhiều cách khác nhau để dẫn dắt gây hứng thú vào bài. Kết quả: Việc thể hiện giọng kể diễn cảm, kết hợp với việc sử dụng đồ dùng trực quan, đồ chơi phong phú… tôi nhận thấy các cháu rất hứng thú say mê với câu chuyện cô kể và chính nhờ sự say mê đó đã giúp trẻ rất nhiều trong việc hiểu được nội dung câu chuyện. d) Biện pháp 4. Gây hứng thú, thu hút trẻ thông qua các trò chơi. Để tránh tình trạng trẻ bị nhàm chán mệt mỏi khi nghe cô kể chuyện tôi luôn tổ chức đan xen những trò chơi vận động để nhằm thay đổi trạng thái giữa động và tĩnh cho trẻ. Từ nội dung của các mẩu chuyện tôi chuyển sang trò chơi một cách nhẹ nhàng để trẻ thông cho trẻ chơi trò chơi: “ Làm gà con và vịt con đi kiếm ăn” hoặc chơi “Tạo dáng đi của con gà, con vịt...”(vi deo động cô và trẻ trong giờ học truyện “Đôi bạn nhỏ”) qua “Chơi mà học, học mà chơi” Ví dụ 2: Trong giờ học kể chuyện “Thỏ con ăn gì” tôi đã lồng ghép trò chơi: Tìm thức ăn cho thỏ, với mục đích vừa giúp trẻ phân biệt được một số loại rau ăn củ vừa giúp trẻ phát triển thể chất thông qua việc vận chuyển các loại rau ăn củ về cho thỏ. (Vi deo động minh họa)
- 17 (Trẻ chơi trò chơi sau khi học xong truyện “Thỏ con ăn gì”) Kết quả: Việc tạo ra các trò chơi để thu hút trẻ trong giờ học rất là cần thiết. Vì với những trò chơi như vậy tôi thấy trẻ rất hứng thú và tích cực tham gia, trẻ hiểu và ghi nhớ các nội dung cũng như nhân vật rất nhanh. e) Biện pháp 5. Gây hứng thú cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời và ở mọi lúc, mọi nơi. Khi trẻ hoạt động quan sát ngoài trời, những hình ảnh trẻ quan sát được là những hình ảnh sống động trực quan tôi tận dụng luôn và gợi mở hướng trẻ tới các câu chuyện có liên quan tới vật cần quan sát. Ví dụ: Khi quan sát con mèo tôi đọc ngay lời thoại trong câu chuyện “Đuổi cáo”: Meo, meo, meo, đuổi theo, đuổi theo” và hỏi trẻ câu nói đó trong câu chuyện gì? thì trẻ nói ngay là bạn “Mèo hoa” có trong câu chuyện “Đuổi cáo” và tôi nói: “Bạn Mèo hoa hôm nay đến thăm lớp mình đấy”” Các con nhìn xem bạn “Mèo hoa” có đẹp không?” Làm như vậy, tôi thấy trẻ rất chăm chú quan sát bạn “Mèo hoa”
- 18 Khi dạo chơi tắm nắng ở ngoài trời nhìn thấy các “bạn Chim”,“bạn Bướm” đang bay tôi chỉ và giới thiệu luôn cho trẻ bạn Bướm trong câu chuyện “Thỏ con không vâng lời” đang bay đến rủ các bạn đi tắm nắng cho khoẻ người đấy, nào mời các bạn cùng đi tắm nắng nào! và cho trẻ chơi trò chơi “Trời nắng, trời mưa”(Vi deo động mịnh họa)
- 19 (Hình ảnh cô và trẻ hoạt động ngoài trời) Trước khi vào giờ ngủ tôi cũng kể cho trẻ nghe một số câu chuyện để giúp trẻ dễ ngủ và trẻ cũng sẽ nhớ kỹ hơn tên truyện, tên nhân vật và nội dung của một số câu chuyện đó. Kết quả: Cứ như thế sau nhiều câu chuyện, xâu chuỗi lại tôi có bức tranh toàn cảnh khá sinh động về gia đình của bé: có ông bà, bố mẹ, con, có các con vật đồ vật gần gũi như: Chó, Mèo, Chim, Cây cối…là nhân vật, đồ vật trong câu chuyện, gợi cảm xúc tạo môi trường cho trẻ hoạt động đồng thời giúp trẻ khắc sâu kiến thức, nội dung câu chuyện giúp trẻ có nhiều hứng thú làm cho hoạt động kể chuyện được tốt hơn. f) Biện pháp 6. Thu hút trẻ tập trung vào giờ học thông qua công nghệ thông tin. Việc đưa công nghệ thông tin vào với bậc học mầm non là rất cần thiết. Do đó tôi đã sưu tầm, lựa chọn các loại băng đĩa có hình ảnh, bài hát, kết hợp ghi âm
- 20 lại tiếng các con vật phù hợp với nội dung câu chuyện để mở cho trẻ nghe và quan sát. Ví dụ: Với đề tài làm quen văn học, truyện “Thỏ con không vâng lời” Tôi đã vẽ tranh sau đó dùng máy ảnh kỹ thuật số để chụp ảnh tranh truyện sau đó tôi copy sang máy tính - Tạo thư mục riêng. Tôi tiến hành tạo các slide. Với những hình ảnh nhân vật tôi đã dùng phần mềm photoshop cắt dời các hình ảnh ra tạo một thư mục riêng. Tôi dùng phần mềm powerpoint làm các hình ảnh xuất hiện đi ra, biến mất nhân vật, chạy từ phải sang trái hoặc từ trái sang phải, đầu cử động. Sau đó kiểm tra bằng cách ấn F5 hoặc nháy chuột vào silde show tiếp đến tạo một tên mới. (Tiết kể chuyện: “Thỏ con không vâng lời”) Ngoài ra, tôi còn lựa chọn một số bài hát phù hợp với từng chủ đề để kích thích hứng thú cho trẻ. Kết quả: Với việc đưa công nghệ thông tin vào tiết học tôi thấy rất có hiệu quả. Trẻ chú ý, thích thú với các nhân vật chuyển động trên màn hình, nghe được tiếng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 31 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn