intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp gây hứng thú trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

43
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài sáng kiến kinh nghiệm tập trung nghiên cứu đưa ra những biện pháp gây hứng thú trong hoạt động phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non nhằm góp phần nâng cao thể lực sức khoẻ của trẻ: giúp trẻ phát triển các kĩ năng vận động đồng thời giúp trẻ có một sức khoẻ tốt, cơ thể phát triển cân đối, hài hoà, không những thế còn giúp phát triển ngôn ngữ và phát triển nhận thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp gây hứng thú trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi

  1. 1.  PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục Mầm Non là ngành học mở  đầu trong hệ  thống giáo dục  quốc dân, chiếm vị  trí quan trọng trong giáo dục Mầm non. Đặc biệt giáo  dục thể  chất cho trẻ  càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi trong nghị  quyết   trung ương 4 về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ  sức khỏe của nhân dân có ghi rõ: “Sức khỏe là cái vốn quí nhất của mỗi con   người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và  bảo vệ Tổ quốc” Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng của giáo dục  phát triển toàn diện, có mối quan hệ  mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm   mỹ và lao động. Hơn nữa giáo dục thể chất cho trẻ mầm non càng có ý nghĩa  quan trọng hơn bởi cơ  thể  trẻ  đang phát triển mạnh mẽ, hệ  thần kinh, cơ  xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non   yếu nên rất dễ bị phát triển lệch lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc  giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ  thể trẻ mà không thể khắc phục được. Nhận thức được điều đó Đảng, Nhà  nước luôn quan tâm tới công tác chăm sóc giáo dục thể  chất cho trẻ  nhằm   đào tạo thế hệ  trẻ có 1 trí tuệ, cường tráng về  thể  chất, phong phú về  tinh   thần và trong sáng về  đạo đức, một thể  lực khỏe mạnh, nhanh nhẹn, khéo  léo, đặc biệt là rèn luyện  ở  trẻ  tinh thần tập thể, tính kiên trì bền bỉ  trong  sinh hoạt cũng như trong học tập. Sinh thời Hồ Chủ Tịch đã viết:   “ Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người yêu   nước’’ Vâng! lời nói đó luôn được đề  cao và thực hiện trong các giai đoạn  phát triển của đất nước ta. Trẻ khỏe mạnh và thông minh là niềm hạnh phúc  của mỗi gia đình, là niềm mơ  ước và hy vọng lớn khi  hướng vào tương lai.  1
  2. Chính vì thế  muốn xây dựng một đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc  không thể không nói đến việc xây dựng tính cách con người mới xã hội chủ  nghĩa có đầy đủ  phẩm chất tính cách đạo đức tốt nhất và đặc biệt có một  sức khỏe để phục vụ cho đất  nước ­ xã hội       Giáo dục thể chất trong trường mầm non là bảo vệ và tăng cường sức  khỏe đồng thời cung cấp những kiến thức giáo dục nhằm phát triển một cơ  thể cân đối hài hòa và phát triển toàn diện về nhân cách trẻ. Việc tạo cơ hội   cho trẻ  tham gia vào các hoạt động giáo dục phát triển thể  chất là rất quan   trọng giúp cho hệ thần kinh và các giác quan của trẻ  nhanh nhạy hơn và có   tác dụng tốt để nâng cao năng lực nhận thức của trẻ. Trên thực tế hoạt động  phát triển thể  chất  thường khô khan cứng nhắc trẻ  dễ  gây nhàm chán khó  thu hút được sự  tập trung chú ý của trẻ, mà đặc biệt trẻ   ở  lứa tuổi 4­5 tư  duy trực quan hình tượng chiếm vị  trí quan trọng và điều mà bản thân tôi  luôn băn khoăn, lo lắng ở đây là điều kiện kinh tế của địa phương còn nghèo  nàn việc trang bị  về CSVC là điều hết sức khó khăn. Nhưng với ý chí nghị  lực vì tương lai con em bản thân tôi đã mạnh dạn lựa chọn và nghiên cứu đề  tài.   “Một số biện pháp gây hứng thú trong hoạt động giáo dục thể chất cho   trẻ  4­5 tuổi’’  làm đề  tài sáng kiến kinh nghiệm cho năm học 2014 ­ 2015   nhằm góp phần phát triển về cơ thể  trẻ một cách tốt nhất. * Điểm mới của đề tài:  Đề tài sáng kiến kinh nghiệm tập trung nghiên cứu đưa ra những biện  pháp gây hứng thú trong hoạt động phát triển thể  chất cho trẻ  mẫu giáo   trong trường mầm non nhằm góp phần nâng cao thể  lực sức khoẻ  của trẻ:  giúp trẻ phát triển các kĩ năng vận động đồng thời giúp trẻ có một sức khoẻ  tốt, cơ  thể  phát triển cân đối, hài hoà, không những thế  còn giúp phát triển   ngôn ngữ và phát triển nhận thức. 2
  3. Đề tài hướng dẫn cách chọn lựa một số yếu tố phù hợp như:  kết hợp   với môi trường học tập, dụng cụ, đồ  dùng tập luyện, sử  dụng âm nhạc, tổ  chức các hội thi, sử dụng thơ, truyện, đồng dao, ca dao, sử dụng trò chơi dân  gian trong hoạt động giáo dục thể  chất  và sự  phối kết hợp với phụ  huynh  học sinh. Cách sử dụng các yếu tố đó vào trong các hoạt động giáo dục thể  chất một cách có hiệu quả nhất. 1.2. Phạm vi áp dụng của đề tài:   Đề tài được thực hiện trên phạm vi các lớp mẫu giáo 4­5 tuổi  ở  các  trường Mầm non trong lĩnh vực phát triển thể chất. Đề tài tập trung nêu ra những giải pháp để gây hứng thú cho trẻ trong   hoạt động  giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi ở trường mầm non. Đề  tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề  xuất những quan  điểm phù hợp cho quá trình hoạt động ở trường mầm non có hiệu quả. 3
  4. 2. PHẦN NỘI DUNG: 2.1. Thực trạng của vấn đề cần nghiên cứu. Hoạt động phát triển thể chất là hoạt động nhằm nâng cao thể lực sức   khoẻ của trẻ, giúp trẻ phát triển các kĩ năng vận động đồng thời giúp trẻ có  một sức khoẻ  tốt, một cơ  thể  phát triển cân đối, hài hoà, không những thế  còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và phát triển nhận thức.   Trong quá trình tham gia các hoạt động thể  chất trẻ  còn được phát  triển thêm cả  về  mặt tình cảm­ xã hội cũng như  thẩm mĩ. Hoạt động thể  chất làm thoả  mãn nhu cầu vận động của trẻ, tạo cho tinh thần trẻ  được   sảng khoái, vui vẻ, giúp phát triển mối quan hệ giữa cô và trẻ cũng như phát  triển tốt mối quan hệ bạn bè, trong phối hợp vận động cùng các bạn. Cơ thể  khoẻ mạnh, phát triển cân đối, hài hoà là một biểu hiện của nét đẹp về hình   thể, những bài tập vận động có nhịp điệu. Kết hợp vói âm nhạc giúp trẻ  cảm nhận được sâu sắc về  nhịp điệu,  thể  hiện tốt hơn, đẹp hơn các động tác và nhất là các hoạt động phát triển  các cử  động bàn tay, ngón tay giúp phát triển các vận động tinh tế  khéo léo  đặc biệt là hoạt động tạo hình…giúp trẻ trí tưởng tượng sáng tạo. Đồ dùng,  dụng cụ tập luyện cần phải hấp dẫn và đẹp mắt. Nhưng trên thực tế trong  trường mầm non nói chung và lớp mẫu giáo nhỡ nói riêng việc cho trẻ hoạt  động phát triển thể  chất chưa làm  được điều đó,  chưa tích cực linh hoạt  sáng tạo vẫn còn mang tính chất đơn điệu, cứng nhắc, gò bò vì  ở  lứa tuổi  này trẻ  “ Học mà chơi – chơi mà học’’, hình thức tổ chức chưa sáng tạo hấp  dẫn, dẫn đến hoạt động  chưa đạt hiệu quả cao, trẻ chưa hứng thú tham gia  vào các hoạt động. Chính vì thế  tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số  biện  pháp để gây hứng thú trong  hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 4­ 5 tuổi  được tốt hơn. a. Tình trạng của vấn đề  trước khi thực hiện: 4
  5.                 Số cháu của lớp là: 34 trẻ                    + Số cháu trai: 18                     + Số cháu gái: 16          Có 2 giáo viên phụ trách lớp, sức khỏe của các cháu phát triển tốt              * Thuận lợi:                ­ Giáo viên đã được đào tạo chuẩn, có lòng yêu nghề mến trẻ                ­ Được sự quan tâm của  PGDĐT, Ban giám hiệu nhà trường, thư­ ờng xuyên cho đi tham quan, kiến tập các trường mầm non trong huyện, các  bạn đồng nghiệp                 ­ Phòng học, sân chơi sạch sẽ                 ­ Số trẻ nam và nữ tương đối cân bằng                ­ Trẻ khỏe mạnh tăng cân đều, tỷ  lệ suy dinh dưỡng và thấp còi   không nhiều.                ­ Phụ huynh học sinh quan tâm đến tình hình sức khỏe và chương   trình học của con em mình.              *Khó khăn: ­ Giáo viên chưa có nhiều sáng tạo trong hoạt động giáo dục thể chất ­ Đồ  dùng trực quan trong khi hoạt động còn chưa hấp dẫn, dẫn đến  giờ hoạt động còn khô khan. ­ Giáo viên chưa có nhiều hình thức tổ  chức linh hoạt sáng tạo vào  hoạt động  khiến trẻ  gò bó chưa hứng thú học cho nên giờ  hoạt động thể  chất chưa đạt hiệu quả cao. ­ Điều kiện kinh tế  của địa phương còn khó khăn việc trang bị  về  CSVC chưa đáp ứng theo nhu cầu hiện nay. 5
  6. b. Kết quả khảo sát thực tế: Khi chưa thực hiện đề tài thì kết quả như sau: * Về giáo dục: + Trẻ mạnh dạn tích cực tham gia hoạt động: 26/34 = 76,5% + Kĩ năng vận động: Vận động thô: 27/34 = 79,4% Vận động tinh: 26/34 =76,4% * Về sức khỏe: + Cân nặng: 29/34 = 85,3% trẻ kênh A + Chiều cao: 30/34 = 88,2 % trẻ bình thường. 2.2. Các giải pháp thực hiện: Từ những kết quả điều tra thực tiển bản thân đưa ra một số giải pháp  để thực hiện như sau: ­ Giải  pháp 1 : Chuẩn bị điều kiện và đảm bảo an toàn phục vụ  giáo   dục thể chất cho trẻ:       + Môi trường học tập: Muốn trẻ  hứng thú với giáo dục thể  chất thì việc đầu tiên phải gây  hứng thú cho trẻ  khi tới lớp học, trẻ  có húng thú thích đến trường   thì trẻ  mới có hứng thú tham gia các hoạt động  ở  trường. Vì thế  môi  trường học  tập tốt sẽ  khuyến khích trẻ  tích cực hoạt động, việc xây dựng môi trường  học tập phù hợp và hấp dẫn trẻ là vô cùng cần thiết. Đối với lớp học ngay từ  đầu năm tôi trang trí lớp đẹp theo các chủ  đề  để  gây hứng thú cho trẻ  khi tới trường, với mỗi chủ  đề  tôi luôn có sự  thay đổi phù hợp, gợi mở  ý tưởng sáng tạo của trẻ  trong hoạt động và tôi  chọn các sản phẩm  đẹp, sáng tạo của trẻ để trang trí lớp học.                      6
  7. Từ  việc cô cho trẻ  tham gia tạo ra các sản phẩm trẻ  được phát triển   các vận động tinh như: cắt dán, cầm nắm, vẽ, tô màu… qua đó trẻ thấy thích  thú tham gia các hoạt động dưới sự động viên khuyến khích của cô. Môi trường ngoài lớp học các cô giáo trong trường cùng phối hợp bố  trí thời gian để thay đổi tạo quang cảnh sự phạm mới mẻ hấp dẫn. Đồ chơi  ngoài trời, nhà trường bố  trí sắp xếp tạo khoảng trống của sân trường cho  trẻ  tập thể  dục sáng, trẻ  có địa điểm để  tham gia các hoạt động phát triển   thể chất. Bên cạnh đó là việc trồng cây, chăm sóc cây cũng được tổ chức cho   trẻ tham gia hoạt động lao động ngoài trời từ đó trẻ  hứng thú tham gia hoạt  động này như chăm sóc cây, tưới cây… Từ đó giúp trẻ phát triển và nắm đư­ ợc các kiến thức kĩ năng theo yêu cầu của chương trình   Ví dụ:  Tổ  chức hoạt động giáo dục thể  chất củng cố  rèn luyện kĩ  năng cho nội dung chính của hoạt động, tôi tổ  chức cho trẻ  leo trèo lên các   thiết  bị  chơi  ngoài  trời  hoặc  leo lên bước xuống qua các bậc thang  của  trường… hay chơi  các trò  chơi vận  động, trò chơi dân gian  ở  ngoài sân  trường Môi trường đa dạng, phong phú hấp dẫn sẽ  gây hứng thú cho trẻ  và   tạo ra kết quả của hoạt động cao nhất. Từ  đó góp phần hình thành và nâng   cao mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên và trẻ, giữa trẻ và giáo viên. Qua  việc vận dụng khi thực hiện trong môi trường học tập, tôi nhận thấy trẻ  tham gia sôi nổi hơn với các hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thể  chất. + Dụng cụ, đồ dùng tập luyện: ­  Thông qua các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là hoạt  động giáo dục thể  chất thì đồ  dùng học tập cho trẻ  cũng không kém phần   quan trọng. Sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng   trong hoạt động giáo dục thể  chất đối với trẻ  đã góp phần không nhỏ  vào  việc nâng cao kết quả của trẻ. Có đồ dùng trực quan được trang trí đẹp mắt   7
  8. hấp dẫn đa dạng phonh phú làm cho hoạt động thêm sinh động hấp dẫn,  khiến trẻ  hứng thú hơn nên đạt kết quả  cao. Hiểu được điều này thì việc  tạo ra các đồ  dùng đồ  chơi để  giúp trẻ  có điều kiện hoạt động đúng mục  đích là việc làm hết sức cần thiết đối với các lớp học mầm non nhưng bên  cạnh đó việc lựa chọn đồ dùng dụng cụ tập luyện cho trẻ rất quan trọng đây  là việc làm thường xuyên mà người giáo viên phải quan tâm. Ví dụ: Như khi tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng tôi thường xuyên thay   đổi đồ dùng cho trẻ theo tuần: khi thì sử dụng vòng thể dục, khi thì gậy thể  dục, nơ, cờ, lắc tay và một số dụng cụ khác…sử  dụng các đồ  dùng này phù   hợp với nội dung bài học và chủ đề đang thực hiện Hay khi chuẩn bị đồ dùng cho trẻ vận động cơ bản tôi có thể trang trí  thêm các hoa văn như cổng thể dục tôi có thể trang trí hình các con vật, thang   thể  dục có thể  treo thêm các dây quả, tạo các đường hẹp bằng các cây hoa   cỏ ­mổi đồ dùng dụng cụ có màu sắc khác nhau tạo được sự  hứng thú, hấp   dẫn kích thích sự tập trung chú ý của trẻ vào giờ hoạt động thể chất để đạt  kết quả cao. Các loại đồ dùng phục vụ học tập của trẻ được cô tạo ra luôn   tuân thủ  nguyên tắc: Bền chắc, không sắc nhọn, không có nguy cơ  gây tai  nạn cho trẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.            Trong các trò chơi vận động tôi nghiên cứu và làm đồ  dùng đồ  chơi  hướng dẫn trẻ sử dụng chơi có hứng thú và đạt kết quả cao. Điều   quan   trọng  ở   đây   bản  thân   thường   xuyên   tham   mưu  với  nhà  trường mua sắm đầy đủ các đồ dùng, dụng cụ, có thể tu sữa hoặc thay mới   về màu sắc của các dụng cụ  đó để  có thể  tạo được sự  hứng thú trong suốt  thời gian trẻ hoạt động ở trường Mầm non. Ví dụ: Ghế  thể  dục, bục bật sâu, thang leo…có thể  thay đổi màu màu sắc,  hoa văn theo từng học kỳ, từng năm trên từng loại đồ dùng. 8
  9.               Ngoài việc chuẩn bị  đầy đủ, thay đổi màu sắc các loại đồ  dùng,  dụng cụ thì việc đảm bảo an toàn cho trẻ được đặt lên hàng đầu, người giáo  viên phải luôn lấy nhiệm vụ an toàn cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi là trọng tâm  kế hoạch đề  ra. Trẻ cần được đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động có sự  giám sát của giáo viên đó là với các đồ dùng đồ chơi, dụng cụ luyện tập, địa  điểm cho trẻ  hoạt động. Tôi luôn quan tâm làm tốt công tác chuẩn bị: Sân   tập, kiểm tra dụng cụ trước khi cho trẻ luyện tập. Đối với các đồ dùng như:   ghế thể dục, thang leo… tôi kiểm tra độ chắc trước khi cho trẻ sử dụng nếu  thấy chưa chắc chắn có biện pháp sửa chữa ngay. Có kế  hoạch kiểm tra   thường xuyên đồ  dùng, đồ  chơi trong lớp để  đảm bảo tính an toàn cho trẻ  khi tham gia hoạt động.  ­ Giải  pháp 2:  Lồng ghép tích hợp  các hoạt động khác vào hoạt động   thể chất:     * Sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục thể chất:               ­ Nói đến giáo dục thể  chất mọi người thường nghĩ tới sự  khô khan,  cứng nhắc. Thật như vậy nếu không có biện pháp làm mềm hóa hoạt động   học. Hoạt động giáo dục thể chất khi có âm nhạc sẽ thấy hứng thú và phấn   khởi hơn, giờ hoạt động của trẻ đạt kết quả cao hơn.          Bản thân tôi  sau khi được tham khảo một số bài hát vui nhộn, tôi thấy  có một số  bài hát giai điệu dễ  nhớ, vui nhộn và phù hợp với chương trình   giáo dục thể  chất của trẻ.  Từ thực tế tại lớp mình, tôi nhận thấy đối với  mỗi chủ đề, mổi phần trong hoạt động thể chất nên sử dụng các bài hát nào   cho phù hợp chẳng hạn như với phần khởi động nên lựa chọn các bài hát có   giai điệu vui tươi, rộn ràng, với bài tập phát triển chung nên lựa chọn những  bài hát có nhịp vừa phải bài hát dài hoặc ngắn để  phù hợp với nhịp hô của  các động tác, còn đối với phần hồi tỉnh nên lựa chọn những bài hát nhẹ  nhàng, du dương. 9
  10. Ví dụ:  Khi dạy trẻ học chủ điểm “ Thế giới động vật’’  ở phần khởi động  tôi có thể chọn nhạc bài:                       “ Nhện nhện đang chăng tơ chăng tơ ta cùng leo lên này                          Trời trời khi mưa to. Ối nhà đâu mất rồi?                           À còn đâu nữa, ông mặt trời lên kìa                           Nhện, lại đi chăng tơ ta cùng leo xuống nào’’          Hoặc có thể từ các bài hát vui nhộn, nhí nhảnh với nhịp 2/4 như  bài   hát: “Đàn gà con’’, “Đàn gà trong sân’’. Còn đối với phần bài tập phát triển chung tôi có thể chọn bài hát.         Bài hát “ Chú mèo con ­ Lông trắng tinh                         Mắt tròn xoe và trong  rất xinh.                          Meo, Meo! A! Con mèo­ nó rất ngoan                          Bắt chuột đôi chân nhanh thăn thoắt                           A! Con mèo ­nó rất ngoan.                          Suốt ngày em đùa vui với mèo, mèo! Hay: bài hát           Con rùa chậm chạp’’ ­ kết hợp với trò chơi vận động                             “ Chầm chậm từng bước mà rùa vẫn cố  bước đi                               Và còn thi đua cùng thỏ con đang đi rất nhanh                                Chớ có nghĩ, chớ có coi  thường                                Tưởng rùa là loài vật chậm nhất                                 Đôi chân, đôi chân vẫn bước đi cho đến cùng’’ Tới phần hồi tĩnh, tôi cho trẻ đi nhẹ nhàng theo nhạc bài: Chim bay                                      “ Con chim bay chim bay.  10
  11.                                       Con cò bay cò bay.                                       Vịt có bay không nào?                                       Không bay, không bay                                       Vịt thích lội dới ao.                                       Cạp! cạp!cạp! Hoặc có thể tôi sẽ chọn những bản nhạc nhẹ không lời, trẻ làm động  tác theo nội dung của bản nhạc đi nhẹ nhàng 1­2 phút hít thở không khí trong  lành. Như vậy tùy vào từng chủ đề, từng phần của hoạt động để  tôi có thể  lựa chọn các bài hát có nội dung, giai điệu  phù hợp. Tôi luôn hiểu một điều   như nhiều nhà giáo dục mầm non đã hiểu là âm nhạc và vận động liên kết  với nhau từ lúc trẻ chào đời và kéo dài suốt thời kỳ thơ ấu. * Tổ chức các hội thi trong hoạt động giáo dục thể chất.     Trong hoạt động giáo dục thể chất trẻ tham gia hoạt động tích cực thì  người giáo viên phải lôi cuốn thu hút trẻ vào hoạt động một cách thoải mái  không gò bó gây hứng thú cho trẻ. Dựa vào mục đích của chương trình giáo  dục mầm non: Làm sao để  tạo cơ  hội cho trẻ  đư ợc trải nghiệm sáng tạo,  thể  hiện mình và trẻ  có nhu cầu bộc lộ  mình qua vận động’’. Từ  đó tôi có  suy nghĩ  và áp dụng liên kết xây dựng các hội thi vào các hoạt động giáo   dục thể chất để mọi trẻ đều được tham gia tích cực vào các hội thi đó. Khi dạy trẻ chủ đề Tết và mùa xuân, tôi đưa ra chủ đề tổ chức cho trẻ  tham gia hội thi: Ngày hội mùa xuân Ví dụ: Với hoạt động giáo dục thể chất là: Lăn bóng và di chuyển theo   bóng, trò chơi ­ Nhảy lò cò + Khởi động: Cho trẻ  lên tàu tới tham dự  hội thi kết hợp với bài hát  ‘Mùa xuân ơi” 11
  12. + Bài tập phát triển chung: Phần thi đồng diễn (Trẻ  tập các động tác  thể dục theo hiệu lệnh của cô kết hợp bài hát  "Mùa xuân". + Vận động cơ  bản: Phần thi Ai khéo hơn ai (Trẻ  lăn bóng và di   chuyển theo bóng) + Trò chơi: Phần thi : Nhảy đẹp (Trẻ nhảy lò cò) + Hồi tĩnh: Cho trẻ  thể  hiện niềm mơ   ước của mình (đi nhẹ  nhàng  theo bản nhạc nhẹ không lời ) Với các nội dung xuyên suốt trong hội thi của ngày hội như vậy trẻ  thể hiện và hứng thú tích cực tham gia hoạt động. Bên cạnh đó cô chọn lựa   các nội dung giáo dục cho trẻ  để  trẻ  biết về  truyền thống, phong tục, tập  quán của địa phương quê hương của đất nước con người Việt Nam. *Sử dụng thơ, truyện, đồng dao, ca dao trong hoạt động giáo dục thể   chất: ­ Thực tế hiện nay tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm   non  đặc biệt là trẻ  mẫu giáo nhỡ  không chỉ  phát triển vận động mà còn  giúp trẻ  đang trên đà phát triển về  lĩnh vực ngôn ngữ, văn học, nghệ  thuật.  Với mỗi đề  tài, tôi luôn tìm hiểu nghiên cứu kĩ  tru ớc khi dạy để  xây dựng  bài theo chủ đề  một câu chuyện để  kích thích sự  tò mò hấp dẫn của trẻ để  trẻ hoạt động một cách tốt hơn   Ví dụ: Hoạt động giáo dục thể  chất với nội dung thực hiện “ Bật xa 35­ 40cm’’ chủ đề gia đình. Tôi sử dụng truyện: Tích Chu, cô dẫn dắt cho trẻ biết là giúp bạn Tích  Chu đi lấy nước  cho bà uống để bà Tích Chu trở lại thành người, đường đi  lấy nước khó khăn và phải trải qua nhiều đoạn đường khó, cần phải bật xa  35­40 cm và vượt qua nhiều chặng đường nguy hiểm mới đến được. 12
  13. + Phần khởi động: Cho trẻ đi lên tàu + Trọng động: Tập luyện cùng nhau “Bật xa 35­40cm. Tiếp theo đó tôi  cho trẻ thực hiện vận động tuy không tổ chức thi đua giữa 2 tổ làm như thế  trẻ  không tập trung chú ý vào kỷ  năng thực hiện, nhưng tôi củng luôn suy   nghĩ nên làm sao đó để trẻ có thể thi đua chính trong bản thân trẻ, bằng cách   tôi nâng dần độ khó trong 1 bài tập.  Ví dụ: Lần 1 cho trẻ  bật xa 35cm, lần 2 nâng dần 37cm,. lần 3 nâng   lên 40cm và cứ mổi lần thay đổi tôi luôn tạo cho trẻ sự cố gắng để vượt qua   mức bật cao hơn và như  thế  là trẻ  đã chiến thắng chính bản thân mình và   củng chính nhờ  đó mà trẻ luôn hứng thú tham gia vào hoạt động. + Phần hối tĩnh: Bạn Tích Chu có gửi tặng mỗi bạn 1 niềm mơ     ước  bay tới đất nước của những giấc mơ đẹp        Ngoài các câu chuyện, tôi còn áp dụng các bài thơ, ca dao, đồng dao để  gây hứng thú dạy trẻ kích thích trẻ tích cực tham gia các hoạt động Ví dụ: Khi cho trẻ  chơi trò chơi vận động: Chuyền bóng, tôi cho trẻ  đọc các câu thơ:                                      Không có cánh mà bóng biết bay                                      Không có chân mà bóng biết chạy                                      Nhanh nhanh bạn ơi xem ai tài ai khéo                                      Cùng nhau đua nào, cùng nhau thi nào.      Đồng thời kết hợp với đọc thơ  trẻ  chơi vận động nhịp nhàng và thi  đua cùng các bạn     Hay như cho trẻ đọc các bài đồng dao: Rồng rắn lên mây, Thả  đỉa ba   ba… qua đó trẻ thấy mạnh dạn và tự  tin hơn đồng thời các tố  chất thể lực   của trẻ cũng được phát triển * Sử dụng trò chơi dân gian trong hoạt động giáo dục thể chất: 13
  14. ­ Các trò chơi dân gian được hình thành và ông cha ta truyền từ đơì này  sang đời khác trải nghiệm qua thực tế cuộc sống con người. Những trò chơi   dân gian đó theo ta từ khi sinh ra và lớn lên, đi vào cuộc sống và còn đọng lại   mãi trong tâm hồn chúng ta đó là những hình ảnh về quê hương đất nước về  gia đình và tuổi ấu thơ.   Trò chơi dân gian thường được tổ  chức trong các dịp vui chơi hội hè   nhằm phát triển các tố  chất thể  lực. Hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ:   Học mà chơi, chơi mà học nên việc sử dụng trò chơi dân gian  đư ợc tôi luôn  quan tâm áp dụng khi tổ chức các hoạt động, chính vì vậy nó đã giúp trẻ tiếp   thu được kiến thức một cách nhẹ nhàng thoải mái. Tôi vận dụng các trò chơi   dân gian phù hợp với kiến thức và tuân thủ nguyên tắc vừa sức của trẻ. Ví dụ: Với trò chơi: Ai ném xa nhất, tôi có thể thay thế và đưa trò chơi  dân gian: ném còn vào dạy trẻ  Hay đối với các trò chơi củng cố phát triển cơ tay, tôi cho trẻ chơi trò  chơi : Đua thuyền   Với các trò chơi dân gian thường đi sâu vào tiềm thức của trẻ, trẻ  thấy mình như đang được học, được chơi ở nhà với người thân, trẻ thể hiện   hết khả năng, năng lực của bản thân đồng thời tính trách nhiệm cộng đồng  của trẻ cũng được phát huy.         Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: "Ai nhanh nhất"tôi lựa chọn  và thay thế  bằng trò chơi: "Rồng rắn lên mây"  ở  trò chơi này với yêu cầu  người lớn làm đầu rắn phải thể hiện rõ trách nhiệm giữ đầu rắn, ngăn chặn   giúp các bạn. Từ  việc đưa trò chơi dân gian vào thay thế  các nội dung trò chơi vận   động trong bài học trẻ  thấy hứng thú tích cực học tập và nội dung kết quả  học cao hơn.  Biện pháp 3: Phối kết hợp với phụ huynh học sinh. 14
  15. ­ Sinh thời Bác Hồ  thường nhắc nhở các nhà giáo phải mật thiết liên   hệ  với gia đình học trò: Gia đình, nhà trường, xã hội là 3 yếu tố  không thể  thiếu rời nhau. Bởi vì giáo dục nhà trường chỉ  là một phần, còn cần có sự  giáo dục của ngoài xã hội và trong gia đình để  giúp cho việc giáo dục trong  nhà trường được tốt hơn. Trường mầm non là nơi cha mẹ  trẻ  tin tưởng và gửi gắm tất cả  vào  cô giáo, trẻ có chăm ngoan khỏe mạnh cha mẹ mới tin tưởng và yên tâm với   công việc. Hàng ngày trẻ tới trường cô chăm sóc cho từ bữa ăn giấc ngủ tới  các hoạt động vui chơi. Với khoảng 2/3 thời gian  ở  cùng với cô, việc trẻ  được tập luyện phát triển thể  chất là vấn đề  không thể  thiếu trong hoạt   động học tập của trẻ và cha mẹ cũng nhận thức thấy rõ tầm quan trọng của  việc này.   Hiểu  được mối quan tâm của phụ huynh học sinh trong việc chăm sóc  giáo dục và phát triển toàn diện cơ thể cho trẻ, nhận thức rõ trách nhiệm của   người giáo viên mầm non, tôi suy nghĩ và tìm cách vận dụng với thực tế tại   lớp của mình. Trong các buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học tôi tuyên  truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc giáo dục thể chất   đối với trẻ  và sự  cần thiết trong việc trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ  hoạt động giảng dạy, ăn ngũ cho trẻ ở trường mầm non đảm bảo sức khỏe  cho trẻ học tập trong điều kiện tốt nhất. Có thể  nói điều kiện kinh tế  của địa phương, phụ  huynh  ở  đây còn  khó khăn việc trang bị về CSVC chưa đầy đủ so với các đơn vị thuận lợi. Vì  thế  bản thân đã mạnh dạn đề  xuất với nhà trường về  việc huy động sức  mạnh của phụ huynh: Thứ nhất là việc thu nộp một số nguyên liệu, phế thải  như  long bia, lốp xe ô tô, lốp xe máy…thứ  2 huy động công phụ  huynh chế  tạo các phế  thải đó thành các dụng cụ  để  trẻ  có thể  tham gia hoạt động  được như long bia có thể làm vật cử tạ, lốp ô tô có thể làm đường dích dắc,   xít đu, lốp xe có thể làm đích ném, có thể đúc một số bục bật sâu và từ  bục  15
  16. bật sâu có thể xếp thành dãy để  trẻ có thể đi theo đường dích dắc và tất cả  các đồ  dùng, dụng cụ  đó được sơn xen xẻ  nhiều màu sắc khác nhau để  có  thể tạo cho trẻ sự hứng thú hấp dẫn, lạ mắt khi tham gia vào hoạt động. Từ  đó phát huy hết khả năng năng lực của trẻ. 3. PHẦN KẾT LUẬN: 16
  17. 3.1. Ý nghĩa của đề tài:  Với những biện pháp trên, trong quá trình thực hiện với sự đầu tư sáng  tạo của bản thân trong việc chọn lựa “Một số biện pháp gây hứng thú trong  hoạt động giáo dục thể  chất cho trẻ  4­5 tuổi’’   để  đưa vào các hoạt động,  năm học vừa qua tôi đã thu được kết quả khá mỹ mản: Môi trường đồ  dùng, dụng cụ  giáo dục thể  chất, số  lượng được tăng  lên rõ rệt, phong phú về  thể  loại, đẹp và hấp dẫn về  màu sắc, kiểu dáng,  được thay đổi thường xuyên theo chủ đề, tiện lợi an toàn khi sử dụng. Đối với giáo viên: Chất lượng dạy học được nâng lên rõ rệt, trẻ  đến   trường ngày càng đông, đáp  ứng được lòng mong mỏi của phụ  huynh và  quần chúng nhân dân.             Bản thân đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong việc chọn lựa một  số  biện pháp gây hứng thú trong hoạt động giáo dục thể  chất để  áp dụng   trong giảng dạy và tham gia các hội thi do trường, Phòng Giáo dục tổ chức. Giáo viên tự tin khi thực hiện hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ Giáo viên áp dụng được trong từng chủ đề khác nhau với nội dung phù  hợp. Giáo viên nâng cao được nghệ thuật khi lên lớp Đối với phụ  huynh: Các bậc phụ  huynh bước đầu nhận thức về  tầm quan   trọng giáo dục thể  chất đối với việc phát triển vận động và giáo dục dinh  dưỡng, sức khỏe của con em mình; họ  yên tâm phấn khởi và đặc biệt tin   tưởng khi gửi con em mình đến trường. Đa số  phụ  huynh không những đưa  con đi học đều mà còn áp dụng việc rèn luyện sức khỏe cho con em mình ở  nhà. Từ  đó phong trào giáo dục phát triển vận động đã hình thành trong các   bậc phụ huynh. Đối với trẻ: Thực sự thích thú khi tham gia các các hoạt động, kích thích tính  tập thể và ham thích đến trường của trẻ.  17
  18. Trẻ hứng thú tự nguyện tham gia hoạt động giáo dục thể chất. Trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp Tạo sự cân bằng giữa sức khỏe và trí tuệ của trẻ. Kết quả đạt được sau khi thực hiện đề tài. Mục tiêu  Kết quả  đã đạt   đư­ Đầu năm Cuối năm đã đạt được ợc Trẻ   mạnh   dạn   tích   cực  26/34 = 76,5% 34/34=100% tham gia hoạt động Về giáo dục Kỹ   năng  Vận động thô 27/34=79,4% 33/34=97.1% vận động Vận động tinh 26/34=76.5% 32/34=94.1% Về   sức  Cân nặng 29/34=85,3% 33/34=97.1% khỏe Chiều cao 30/34=88,2 % 33/34=97,1% 3.2. Những kiến nghị đề xuất *  Đối với nhà trường. ­ Nhà trường đồng bộ  về  trang thiết bị  cơ  sở  vật chất trong lớp và   ngoài trời cho hoạt động giáo dục thể chất.  Trang bị thêm đồ dùng hiện đại để  áp dụng nhu cầu dạy và học hiện   nay Giáo dục thể chất cần chú trọng nhiều hơn  đến nhiều hình thức khác  nhau: +   Chế   độ   dinh   dưỡng   bổ   sung   thấp   còi,   chế   độ   dinh   dưỡng   cân   đối cho trẻ béo phì + Trong hoạt động thể dục, giờ học + Trong thể dục buổi sáng. + Vận động sau khi ngủ dậy. 18
  19. + Các buổi dạo chơi ngoài trời.  * Với lãnh đạo cấp trên:  Cần quan tâm hơn nữa về cấp học mầm non để  đáp ứng nhu cầu cơ  sở vật chất.    Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm về “Một số biện pháp gây hứng thú   trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4­5 tuổi’’ ”. Bản thân tôi rất mong  nhận được sự  góp ý, bổ  sung của lãnh đạo cấp trên và đồng nghiệp để đề  tài được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn./.    19
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2