intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục đạo đức, lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non Thanh Nê – Kiến Xương – Thái Bình

Chia sẻ: Bobietbay | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

16
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là bước đầu hình thành nền nếp thói quen tốt cho trẻ, tạo cho trẻ những hành vi ứng xử, thói quen giao tiếp văn minh trong cuộc sống. Trẻ ngoan ngoãn, lễ phép hơn, trẻ được hình thành những thói quen vệ sinh văn minh, biết chào hỏi khi có khách đến, biết trao nhận bằng hai tay, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, cô giáo, cha mẹ, không nói tục, đánh bạn, kính trọng cô giáo và người lớn. Trẻ giao tiếp với cô với bạn bằng những cử chỉ, hành động đúng mực, bằng những câu nói đầy đủ, bằng những lời nói có văn hóa. Trẻ chơi thân thiện vời bạn bè, biết yêu thương giúp đỡ bạn bè và mọi người xung quanh. Trẻ hiểu biết và nhận thức được những lời nói, hành vi và những việc làm sai hay đúng. Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, biết giữ gìn và bảo vệ môi trường chung. Trẻ biết bắt chước những lời nói hay và những việc làm tốt của mọi người xung quanh trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục đạo đức, lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non Thanh Nê – Kiến Xương – Thái Bình

  1. PHẦN II: BÁO CÁO MÔ TẢ SÁNG KIẾN: I. Tên sáng kiến: " Một số biện pháp giáo dục đạo đức, lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non Thanh Nê – Kiến Xương – Thái Bình" II. Lĩnh vực phát triển sáng kiến: - Phát triển tình cảm, quan hệ xã hội và thẩm mĩ III. Mô tả bản chất của sáng kiến 1. Tình trạng, giải pháp. Từ ngàn xưa kinh nghiệm của cha ông ta đã đúc kết nhiệm vụ học đầu tiên của mỗi con người phải là “Tiên học lễ, hậu học văn” Lễ phép là nét đẹp văn hoá được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá về một ai đó. Giáo dục đạo dức, lễ giáo cho trẻ là một phạm trù quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới của chủ nghĩa xã hội. Trẻ khoẻ mạnh nhanh nhẹn phát triển hài hoà cân đối, giàu lòng yêu thương, quan tâm nhường nhịn giúp đỡ mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, ham hiểu biết thích tìm tòi khám phá thế giới xung quanh hình thành một số kỹ năng cơ bản như nhẹ nhàng, khéo léo, biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ. Vấn đề giáo dục đạo đức, lễ giáo không phải là vấn đề mới như trước đây và hiện nay chúng ta vẫn làm nhưng làm thế nào để giáo dục đạo đức, lễ giáo cho trẻ mầm non có hiệu quả? Đây chính là vấn đề mà cô giáo và phụ huynh luôn quan tâm. Đặc biệt hơn đối với trẻ mầm non đặc điểm của trẻ là dễ nhớ mau quên, hay bắt chước cho nên việc giáo dục trẻ đòi hỏi chúng ta phải uốn nắn từ đầu, thực hiện thường xuyên như các cụ ta có câu: "Uốn cây từ thuở còn non Dạy con từ thuở hãy còn thơ ngây" Bên cạnh đó sự nuông chiều con cái của một số phụ huynh xảy ra phổ biến, đây cũng là vấn đề không nhỏ ảnh hưởng đến giáo dục lễ giáo cho trẻ chưa hiểu về tầm quan trọng trong giáo dục lễ giáo cho con em mình ở tuổi mầm non nên thường phó mặc cho giáo viên ở trường. Là giáo viên mầm non tôi thấy việc giáo dục đạo đức, lễ giáo được đặt lên hàng đầu.Tuy nhiên kết quả vẫn chưa cao. Đâu đó vẫn còn những câu nói chưa lịch sự, những hành vi thiếu văn minh, thờ ơ với nỗi đau của người khác, coi việc gây ra đau đớn cho người khác là bình thường. Vậy làm thế nào và bằng cách nào để giáo dục đạo dức, lễ giáo mang lại hiệu quả? Đây là vấn đề cấp bách của toàn xã hội không phải của riêng ai. Trăn trở với mục tiêu chung của ngành giáo dục mầm non , vấn đề cấp bách của toàn xã hội, là giáo viên mầm non tôi suy nghĩ và nhận thấy rằng giáo dục lễ giáo cho trẻ hiện nay đang là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong giáo dục trẻ không riêng bậc học mầm non mà còn cả nhiều cấp học khác. Vì vậy, với vai trò một giáo viên mầm non.Tôi đã chọn đề tài:"Một số biện 1
  2. pháp giáo dục đạo đức, lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi"ở trường mầm non Thanh Nê - Kiến Xương – Thái Bình”. 2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến. 2.1 Mục đích của giải pháp. - Bước đầu hình thành nền nếp thói quen tốt cho trẻ, tạo cho trẻ những hành vi ứng xử, thói quen giao tiếp văn minh trong cuộc sống. - Trẻ ngoan ngoãn, lễ phép hơn, trẻ được hình thành những thói quen vệ sinh văn minh, biết chào hỏi khi có khách đến, biết trao nhận bằng hai tay, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, cô giáo, cha mẹ, không nói tục, đánh bạn, kính trọng cô giáo và người lớn. - Trẻ giao tiếp với cô với bạn bằng những cử chỉ, hành động đúng mực, bằng những câu nói đầy đủ, bằng những lời nói có văn hóa - Trẻ chơi thân thiện vời bạn bè, biết yêu thương giúp đỡ bạn bè và mọi người xung quanh - Trẻ hiểu biết và nhận thức được những lời nói, hành vi và những việc làm sai hay đúng - Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, biết giữ gìn và bảo vệ môi trường chung - Trẻ biết bắt chước những lời nói hay và những việc làm tốt của mọi người xung quanh trẻ. 2.2 Nội dung giải pháp sáng kiến: *Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức, lễ giáo thông qua các chủ đề. Ngay từ đầu năm tôi đã xác định mục tiêu giáo dục đạo đức, lễ giáo cho trẻ trong lớp sau đó xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức lễ giáo phù hợp với từng chủ đề. Khi đã xây dựng được kế hoạch tôi lồng ghép các nội dung cần dạy trẻ vào các hoạt động một cách linh hoạt, khéo léo. Chủ đề: Trường mầm non của bé - Giáo dục trẻ tới lớp biết chào cô, chào bố mẹ - Biết chơi đoàn kết và giúp đỡ bạn bè - Biết giữ gìn vệ sinh trong và ngoài lớp Các nội dung này được tôi lồng ghép vào các hoạt động như làm quen văn học qua đề tài dạy thơ “ Bạn mới” hay “ Mẹ và cô”… Chủ đề: Gia đình - Giáo dục trẻ ngoan ngoãn lễ phép, biết yêu thương kính trọng ông bà bố mẹ và các thành viên trong gia đình mình - Biết phụ ông bà bố mẹ việc vừa sức như quét nhà, trông em…. 2
  3. - Biết giữ gìn nhà cửa sạch sẽ….. Trong khi thực hiện kế hoạch cuối mỗi chủ đề tôi đều nhận xét đánh giá lại các nội dung đã dạy, căn cứ vào tình hình thực tế của trẻ để điều chỉnh kế hoạch kịp thời, sao cho mục tiêu giáo dục đạo đức lễ giáo cho trẻ đạt được kết quả tốt nhất. *Biện pháp 2: Tạo môi trường trong và ngoài lớp học. Đối với trẻ mầm non môi trường hoạt động là rất quan trọng. Môi trường thân thiện giúp trẻ hình thành những kỹ năng ban đầu về đạo đức, lễ giáo đây là những nhân tố góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ mầm non. Khi trẻ được hoạt động trong môi trường giáo dục phù hợp sẽ hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm, sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp lứa tuổi. Nhận thấy được tầm quan trọng của việc tạo môi trường hoạt động cho trẻ tôi luôn chú ý tạo cảnh quan sự phạm trong và ngoài lớp học, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp, gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt cho từng lĩnh vực, mỗi kệ là một góc tôi đều làm mới, để hấp dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú của trẻ, trẻ luôn mong muốn được sắp xếp đồ chơi ngăn nắp. Đặc biệt là góc thiên nhiên được trang trí và trồng nhiều cây hoa, cây xanh để tạo cho trẻ một không gian xanh, để mỗi ngày trẻ có thể tự mình chăm sóc cây xanh, giáo dục trẻ biết yêu cái đẹp. Qua hoạt động này kích thích trẻ yêu lao động, tạo tình cảm của trẻ với thế giới tự nhiên, gần gũi xung quanh trẻ. Cô và bé cùng chăm sóc góc thiên nhiên Để môi trường trong và ngoài lớp luôn sạch sẽ gọn gàng, đồng thời giáo dục 3
  4. được cho trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh chung tôi thường tổ chức cho trẻ cùng cô lau dọn, sắp xếp đồ chơi gọn gàng sau mỗi giờ học, giờ hoạt động góc. Trong các giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt lá cây, nhổ cỏ ở góc thiên nhiên của lớp qua các hành động đó tôi giáo dục trẻ phải biết giữu gìn vệ sinh môi trường, không được vứt rác bừa bãi vì thế trẻ ở lớp tôi tuy còn nhỏ nhưng đã có ý thức khi uống sữa các cháu đã biết bỏ rác vào thùng, chơi đồ chơi biết cất gọn gàng. Ngoài ra để trẻ có thể quan sát được các hành vi đúng và sai trong việc giáo dục lễ giáo tôi luôn bố trí trong lớp học một góc “giáo dục đạo đức, lễ giáo” . ở đây tôi chọn các hình ảnh đẹp phong phú có nội dung giáo dục đạo đức, lễ giáo cho trẻ. Qua đó trẻ được quan sát hàng ngày những hành vi nào đúng, những hành vi nào sai … trẻ dễ tiếp thu, dễ phân biệt từ đó giúp trẻ hình thành được những nhân cách tốt. Để giáo dục đạo đức, lễ giáo cho trẻ một cách tốt nhất tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo nhi đồng có hình ảnh và nội dung giáo dục đạo đức, lễ giáo làm thành một album có nội dung và hình ảnh phù hợp với trẻ, để đến giờ hoạt động góc trẻ về góc học tập có thể mở ra xem trong khi trẻ xem cô trò chuyện giúp trẻ nhận ra đâu là hành vi tốt, đâu là hành vi xấu. *Biện pháp 3: Giáo dục đạo đức lễ giáo cho trẻ lồng ghép vào các hoạt động. + Giáo dục đạo đức lễ giáo qua các hoạt động học Như chúng ta đã biết, ở trường mầm non không có giờ đạo đức riêng, để giáo dục đạo đức, lễ giáo cho trẻ một cách hiệu quả tôi thường lồng ghép tích hợp vào các hoạt động giáo dục một cách phù hợp. Việc giáo dục đạo đức, lễ giáo có thể lồng ghép được vào tất cả các hoạt động trong ngày như hoạt động học, hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời, lồng ghép tích hợp vào các lĩnh vực phát triển để dạy và hướng trẻ tới cảm xúc, tình cảm, hành vi lễ giáo. Việc lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các hoạt động có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi lễ phép, có văn hoá…. . Ví dụ: Hoạt động Làm quen văn học đề tài dạy trẻ đọc thơ “Thăm nhà Bà ”, cô trò chuyện với trẻ về gia đình, hỏi trẻ: Con có yêu ông bà, bố mẹ của mình không? Yêu ông bà, bố mẹ các con phải làm gì? Kết hợp giảng nội dung bài thơ, cô giáo dục trẻ yêu quý người thân, vâng lời ông bà, bố mẹ, vâng lời cô giáo, chăm chỉ đi học, chơi đoàn kết với bạn, về nhà tự chơi, tự xúc cơm ăn, không mè nheo để ông bà, bố mẹ vui lòng Trong giờ khám phá khoa học “ Hoa hồng – hoa cúc” tôi trò chuyện với trẻ xem hoa dùng để làm gì? Muốn hoa trong vườn trường luôn đẹp chúng mình phải làm gì? Từ các câu hỏi như thế khi trẻ trả lời cô sẽ giáo dục trẻ biết yêu quý cái 4
  5. đẹp, biết chăm sóc tưới nước cho hoa, không bứt lá bẻ cành, không dẵm lên hoa ở vườn trường. Giờ học tạo hình Việc giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các hoạt động học đã giúp chất lượng giáo dục lễ giáo ở lớp tôi tăng lên rõ rệt, trẻ biết chào hỏi, biết nói lời cám ơn, xin lỗi nói rõ ràng mạch lạc, nghe lời cô giáo, đoàn kết giúp đỡ bạn bè, tích cực tham gia vào các hoạt động của cô. + Giáo dục lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Ở mọi lúc mọi nơi, bất cứ khi nào và lúc nào cô cũng có thể giáo dục đạo đức, lễ giáo cho trẻ, cô luôn nhắc nhở và giáo dục trẻ thường xuyên để hình thành thói quen, hành vi đạo đức cho trẻ. Vì thói quen tức là những hành vi được tự động hóa, được lặp đi lặp lại nhiều lần và gắn liền với nhu cầu của trẻ, lúc đó trẻ thực hiện các hành vi đạo đức, lễ giáo một cách tự nhiên. Hằng ngày, tôi thường tập cho trẻ có thói quen giữ vệ sinh môi trường: không vứt rác bừa bãi, không vẽ bậy lên tường.Thường xuyên nhắc nhở trẻ chào khách đến lớp cũng như khách đến nhà. - Hoạt động đón trả trẻ: Tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi nhắc trẻ đến lớp chào cô, chào các bạn sau đó chào tạm biệt bố mẹ để vào lớp. Hoặc tôi có thể trò chuyện cởi mở, tự nhiên đối với trẻ để trẻ tự bộc lộ bản thân, tôi hỏi trẻ: Nhà con có em không? Con sẽ làm gì nếu em đòi đồ chơi của con?......Từ đó tôi có thể kể chuyện có nội dung về gia đình cho trẻ nghe, để qua đó giáo dục trẻ lòng yêu thương, tình nhân ái đối với mọi người. 5
  6. Giờ đón trẻ - Hoạt động ngoài trời: Trong giờ động ngoài trời, hay hoạt động ngoại khóa, tôi tổ chức cho trẻ nhặt cỏ, lá già chăm sóc cây xanh như tưới nước ở góc thiên nhiên trong lúc dạo chơi thăm quan vườn hoa của trường giáo dục yêu cây xanh, biết chăm sóc bảo vệ cây xanh nhắc nhở trẻ không ngắt hoa, bẻ cành…. Hồ thiên nga - Hoạt động vui chơi: Đối với trẻ 3- 4 tuổi thì hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo “Trẻ học mà chơi, chơi bằng học” trong giờ vui chơi trẻ được thực 6
  7. hành trải nghiệm nhiều vào vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng ghép lễ giáo vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp Ví dụ: Qua trò chơi phân vai – Y tá - Bác sĩ . Bác sĩ biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần, xưng hô, cô, chú, bác cháu đau chỗ nào? đau ra sao ? Y tá phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần, bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với cô Y tá, cô Bác sĩ. Trong lúc trẻ chơi cô luôn nhắc nhở trẻ không được tranh giành đồ chơi của bạn, không được ném đồ chơi lung tung, sau mỗi giờ chơi tôi nhắc nhở trẻ sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng vì vậy sau mỗi giờ trẻ trong lớp tôi luôn tự giác sắp xếp, thu dọn đồ dùng đồ chơi gọn gàng ngăn lắp. - Hoạt động vệ sinh ăn, ngủ: Ngay từ đầu năm học tôi đã rèn cho trẻ thói quen vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn. Khi trẻ ăn cô nhắc trẻ trước khi ăn phải mời cô, khi ăn phải ăn từ tốn, ăn chậm rãi, trong khi ăn không được nói chuyện, khi ho phải che miệng, không làm rơi cơm ra ngoài, khi làm rơi cơm thì phải nhặt cơm rơi bỏ vào đĩa đựng cơm rơi,… Qua đó giáo dục trẻ có những thói quen, hành vi văn minh trong ăn uống. Ví dụ: Trong giờ ăn không may có cháu Thùy Linh làm đổ cơm. Tôi không quát mắng cháu hay đánh đập cháu mà tôi lấy bát cơm khác cho cháu ăn, nhắc nhở cháu và các bạn một tay giữ bát, một tay cầm thìa và xúc cơm ăn cẩn thận Như vậy giáo dục lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi thông qua lời nói hay việc làm tốt đã hình thành một số thói quen, hành vi văn minh trong cuộc sống hằng ngày của trẻ. - Thông qua ngày hội, ngày lễ: Truyền thống của người việt chúng ta luôn tôn sư trọng đạo. Vì vậy thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội như ngày giỗ tổ Hùng Vương, ngày 20/11, ngày hội của các bà các mẹ 8/3… Từ ý nghĩa của những ngày lễ lớn, tôi đã tổ chức các hoạt động văn nghệ để chào mừng, đồng thời ôn lại truyền thống của dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết kính trọng những người đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người. Nhằm hình thành cho trẻ lòng tự hào, kính yêu đối với người lớn tuổi, thông qua đó khuyến khích trẻ học tập và phấn đấu thành con người có ích cho xã hội. * Biện pháp 4: Khích lệ, nêu gương, khen thưởng kịp thời. Cô giáo là tấm gương để trẻ soi vào, để trẻ học làm người. Chính vì vậy không phương pháp nào hiệu quả bằng phương pháp “Dùng nhân cách để giáo 7
  8. dục nhân cách”. Cô giáo cần là tấm gương mẫu mực về hành vi, lời ăn tiếng nói, cách ứng xử, cách giải quyết vấn đề. Ví dụ: Tôi thường xuyên gần gũi với trẻ, giao lưu thân thiện, lịch sự với trẻ, đóng vai chơi cùng trẻ, quan tâm theo dõi trẻ trong mọi hoạt động. Tôi luôn tôn trọng trẻ, thương yêu quan tâm, chăm sóc dạy dỗ trẻ như con cháu của mình, luôn tạo không khí đầm ấm, xưng hô thân mật, đối xử với trẻ phải công bằng, vô tư, không đánh mắng xúc phạm, quát nạt trẻ, không nói lấn át hoặc cắt ngang lời trẻ, không còn nói to trong giờ nghỉ của trẻ, khi trẻ chào cô phải đáp lại “cô chào con”, “mời các con ăn cơm”, khi trẻ làm giúp cô việc gì thì cô phải cám ơn, khi trẻ bướng bỉnh cô phải có thái độ nhẹ nhàng dỗ dành giải thích để trẻ phân biệt được điều tốt xấu. Cần khéo léo xử trí các tình huống sư phạm để tạo ra cho trẻ lòng tin, sự mạnh dạn, hồn nhiên, thật thà và không ngại nhận lỗi. Khi hứa với trẻ điều gì tôi luôn thực hiện đúng lời hứa tránh thất hứa với trẻ, nếu trẻ có hành vi hoặc lời nói không hay tôi nhẹ nhàng góp ý và khuyến khích trẻ tránh sai phạm lần sau.Tuyệt đối không xúc phạm trẻ hoặc làm trẻ phải sợ hãi, lo lắng. Tâm lý của trẻ thích được khen hơn là chê, vì thế giáo viên phải luôn động viên khuyến khích trẻ kịp thời. Hằng ngày vào giờ nêu gương cuối ngày trước khi cắm cờ, tôi cho trẻ tự nhận xét về mình trong ngày đó có bạn nào có hành vi lời nói hay tôi nêu gương ra cho cả lớp và tặng trẻ một bông hoa. Khi nào trẻ nhận được bông hoa, tôi hỏi cả lớp vì sao bạn nhận được bông hoa đó? Ngoài ra, vào mỗi sáng tôi thường đưa ra những tiêu chuẩn bé ngoan về lễ giáo để trẻ thực hiện. Cuối tuần bao giờ cũng có tiết mục kể chuyện về gương tốt, tuần nào cũng vậy, tôi không bao giờ bỏ qua.Vì trẻ ở lứa tuổi này thích động viên khen ngợi, được khen trẻ thêm tự tin và hào hứng thực hiện tốt yêu cầu của cô. Ví dụ: Qua hoạt động chiều nêu gương – cắm cờ: Tôi thường xuyên gọi những trẻ nhút nhát đánh giá, nhận xét mình, nhận xét bạn là ngoan hay chưa ngoan. Bên cạnh những lời nói khích lệ, nêu gương, khuyến khích những hành vi, lời nói tốt của trẻ, cô giáo cần tuyên dương và khen thưởng trẻ kịp thời. Ví dụ: Khi trẻ đánh bạn, cô tỏ thái độ không đồng tình và giải thích cho trẻ biết là không được đánh bạn, đó hành vi sai. Dạy cháu biết xin lỗi bạn, biết yêu thương và chia sẻ cùng bạn. *Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh. Ngay từ đầu năm học tôi đã chuẩn bị nội dung họp phụ huynh chu đáo và báo phụ huynh đi họp đầy đủ, đúng giờ. Tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với phụ huynh vào giờ đón và trả trẻ nhằm tìm hiểu và nắm bắt hoàn cảnh gia đình của 8
  9. từng cháu để có biện pháp kịp thời . Đối với trẻ có cá tính đặc biệt tôi phải gặp riêng từng phụ huynh để trao đổi và thống nhất biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ. Ngoài ra để giáo dục đạo đức cho trẻ một cách hiệu quả nhất tôi còn tìm hiểu điều kiện hoàn cảnh sống từng gia đình, nắm bắt các điểm tâm sinh lý của trẻ. Đồng thời trao đổi thân mật với gia đình về quá trình học tập cũng như mọi sinh hoạt của trẻ qua từng thời kỳ, từng giai đoạn nên tổ chức họp phụ huynh để trao đổi với phụ huynh có biện pháp phối hợp giũa gia đình và cô giáo. Ví dụ: Lớp tôi chủ yếu là con bố mẹ là công nhân viên chức hoặc gia đình có điều kiện nuông chiều theo mọi yêu cầu của con, con muốn gì bố mẹ đều dáp ứng, nếu bố mẹ không chịu chiều theo yêu cầu của trẻ là trẻ không chịu đến trường. Thấy việc này tôi đã trao đổi với phụ huynh khi trẻ đã quen với sự nuông chiều thì không phải một sớm một chiều trẻ thay đổi ngay mà phải có sự kết hợp giữ phụ huynh và cô giáo, phải kiên trì dành nhiều thời gian để khuyên răn, rèn dũa và nhắc nhớ cháu. Cô giáo cũng cần trao đổi với phụ huynh không nên nuông chiều con quá mức, phải nói cho trẻ hiểu cái gì là tốt, cái gì không tốt và kiên quyết không đáp ứng nhu cầu không chính đáng của trẻ. Dần dần trẻ sẽ hiểu ra những mong muốn của mình là sai là không đúng và không phải người lớn có nhiệm vụ phải đáp ứng tất cả mọi yêu cầu của trẻ. Tôi đã phổ biến nội dung, yêu cầu của chuyên đề lễ giáo để phụ huynh có nhận thức đúng và phối hợp với nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục con em mình tại gia đình. Đặc biệt là quan tâm đến lễ giáo (nói năng, giao tiếp lễ phép, có văn hoá khi giao tiếp với mọi người), giúp cho sự nhận thức của cha mẹ trẻ và của cộng đồng về kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên rõ rệt. 3. Khả năng áp dụng của giải pháp. Với đề tài “Một số biện pháp giáo dục đạo đức, lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non Thanh Nê – Kiến Xương – Thái Bình”. Tôi có thể áp dụng cho toàn bộ trẻ 3 tuổi trường mầm non Thanh Nê. Ngoài ra tôi còn có thể áp dụng rộng rãi cho toàn bộ trẻ 3 tuổi ở các trường mầm non trong toàn huyện. 4. Hiệu quả lợi ích khi áp dụng sáng kiến. Sau những biện pháp tôi nghiên cứu và thực hiện chất lượng giáo dục về lễ giáo tăng lên rõ rệt là điều tôi phấn khởi yêu nghề, yêu trẻ càng nhiều. Giúp tôi có nghị lực công tác, lớp tôi đạt được kết quả như sau: Trước khi áp Sau khi áp Nội dung dụng sáng kiến dụng sáng kiến *Hoạt động đón trả trẻ 20/30 = 66,6% 25/30 =83,3% - Biết chào hỏi cô giáo, bố mẹ, các bạn. *Hoạt động học 20/30 = 66,6% 24/30 = 80% 9
  10. - Thưa gửi lễ phép - Tham gia tích cực các hoạt động. - Có ý thức trong các hoạt động. * Hoạt động ăn - Trẻ biết mời cô, mời bạn ăn cơm. 22/30 = 73,3% 28/30 = 93,3% - Ăn cơm từ tốn, biết nhặt cơm rơi *Hoạt động góc và chơi ngoài trời. - Đoàn kết với bạn, giúp đỡ bạn chơi. 20/30 = 66,6% 24/30 = 80% - Giao tiếp xưng hô đúng vai chơi. *Ý thức tự phục vụ – Biết giữ gìn, cất đồ chơi đúng quy định – Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh 24/30 = 80% 28/30 = 93,3% môi trường. - Trẻ ngoan hơn, lễ phép hơn, trẻ được hình thành những thói quen vệ sinh văn minh, biết chào hỏi khi có khách đến, biết trao nhận bằng hai tay, biết yêu thương quan tâm giúp đỡ bạn bè, cô giáo, cha mẹ, không nói tục, chửi bậy, không đánh bạn, nghe lời cô giáo và người lớn. - Các bậc phụ huynh có những chuyển biến rõ rệt về lời ăn tiếng nói, về phong cách và quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình. Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ qua các môn học, các hoạt động, được phụ huynh và các đồng nghiệp quý mến và tin yêu hơn. 5. Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu ST Năm Nơi công Chức Nội dung công Họ và tên TĐCM T sinh tác danh việc hỗ trợ MN Cùng tham gia 1 Vũ Thị Phượng 1989 GV Đại học Thanh Nê áp dụng SK MN Cùng tham gia 2 Phan Thị Nhung 1979 GV Đại học Thanh Nê áp dụng SK MN cùng tham gia 3 Trương Hồng Tươi 1994 GV Đại học Thanh Nê áp dụng SK 6. Các điều kiện cần thiết khi áp dụng sáng kiến. - Cơ sở vật chất phải rộng rãi, hấp dẫn và có đủ ánh sáng để phục vụ cho các hoạt động của cô và trẻ - Trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho các hoạt động đầy đủ, phong phú - Tài liệu nghiên cứu đa dạng và phù hợp với độ tuổi - Trình độ chuyên môm của những người tham gia sáng kiến đạt chuẩn trở lên - Sự hợp tác của phụ huynh và đồng nghiệp nhiệt tình, chu đáo 10
  11. V. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Trên đây là một vài kinh nghiệm giáo dục đạo đức, lễ giáo cho trẻ 3 – 4 tuổi. trong quá trình thực hiện đề tài này chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của ban giám khảo, các nhà quản lý giáo dục và chị em đồng nghiệp, để đề tài này của tôi được hoàn thiện hơn và rút kinh nghiệm cho những lần sau và quá trình giảng dạy của bản thân sau này. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thanh Nê, ngày 1 tháng 12 năm 2018 CƠ QUAN ĐƠN VỊ TÁC GIẢ SÁNG KIẾN ÁP DỤNG SÁNG KIẾN Nguyễn Thị Điệp 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2