intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng cho trẻ 5-6 tuổi chuẩn bị tâm thế vào trường Tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

33
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là thực trạng tổ chức các hoạt động giáo dục các kỹ năng cho trẻ 5 – 6 tuổi tại lớp A1 trường mầm non Đại Kim để đề xuất các biện pháp giáo dục các kỹ năng cho trẻ 5 – 6 tuổi chuẩn bị vào trường Tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng cho trẻ 5-6 tuổi chuẩn bị tâm thế vào trường Tiểu học

  1. 1 A : ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:         Bác Hồ  kính yêu đã từng nói“ Giáo dục mầm non tốt sẽ  mở  đầu cho  một nền giáo dục tốt”. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ   ở  trường mầm non tốt sẽ  có tác dụng to lớn đến chất lượng  ở  các bậc học   tiếp theo, chất lượng giáo dục mầm non cũng góp phần không nhỏ  quyết   định tới sự  hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Mà giai  đoạn chuyển tiếp  được hiểu là một giai đoạn bắt đầu trước khi trẻ  vào  trường tiểu học và kết thúc khi đứa trẻ  đã thích nghi hoàn toàn với môi  trường học tập mới. Trong giai đoạn này trẻ em phải đối mặt với rất nhiều   thay đổi đó là những thay đổi về  tâm­sinh lý của chính bản thân trẻ, những  thay đổi về  môi trường và phương pháp dạy và học, vai trò của trẻ  và sự  mong đợi từ  phía gia đình và nhà trường. Những sự  thay đổi này có thể  khiến trẻ gặp khó khăn trong quá trình chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học.  Nên việc chuyển sang trường tiểu học là một bước ngoặt  lớn trong cuộc   đời của mỗi đứa trẻ. Vì vậy việc chuẩn bị  tốt những kỹ  năng cho trẻ  5­6   tuổi vào trường tiểu học sẽ  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm  non. Nếu không chuẩn bị tốt sẽ là một thiếu sót rất lớn, tạo một lỗ hổng lớn  khó lấp và gây nhiều khó khăn, lúng túng khi trẻ bước vào trường tiểu học.  Chính vì vậy mà việc chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ  vào trường tiểu học phải  được đặt ra một cách nghiêm túc và khoa học.        Vậy làm thế nào để trẻ mầm non 5­6 tuổi có đủ kiến thức , hành trang  vững vàng giúp trẻ mạnh dạn, tự tin bước vào một  môi trường mới không  hụt hẫng về tâm lý cũng như những tố chất sẵn sàng vào trường Tiểu học.  Đó là một quá trình tưởng chừng đơn giản nhưng không dễ  chút nào. Vì  vậy, việc chuẩn bị  các kỹ  năng cho trẻ  5­6 tuổi vào trường Tiểu học là   không thể  thiếu chính vì vậy tôi đã chọn đề  tài: “Một số  biện pháp giáo   dục kỹ năng cho trẻ 5­6 tuổi chuẩn bị tâm thế vào trường Tiểu học”.
  2. 2    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU        Nghiên cứu thực trạng tổ chức các hoạt động giáo dục các kỹ năng cho  trẻ 5 – 6 tuổi tại lớp A1 trường mầm non Đại Kim để đề xuất các biện pháp  giáo dục các kỹ năng cho trẻ 5 – 6 tuổi chuẩn bị vào trường Tiểu học.   III. ĐỐI TƯỢNG PHẠM VI, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU    1.Đối tượng nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi ,lớp A1    2. Phạm vi nghiên cứu: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng cho trẻ 5­6  tuổi chuẩn bị tâm thế vào trường Tiểu học.    3. Thời gian nghiên cứu : Bắt đầu từ tháng 9/2020 đến tháng 4/2021
  3. 3 B GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I .CƠ SỞ LÝ LUẬN          Tuổi mầm non là bậc thang đầu tiên, làm nền móng cho những bậc  thang tiếp theo của cuộc đời. Để vào trường Tiểu học, trẻ cần được chuẩn  bị tâm lý sẵn sàng đi học – hay còn gọi là “độ chín muồi”. Vì thế một trong  những yêu cầu quan trọng cần chuẩn bị  để  giúp trẻ  vào học tốt chương  trình tiểu học là:  Chuẩn bị  tổt các kỹ  năng để  trẻ  đủ  tự  tin bước vào  trường Tiểu học.        Khi chuyển tiếp giữa bậc học mầm non và bậc học tiểu học phải đảm   bảo sự kế thừa, tính khoa học. Những kiến thức đã được hình thành ở lứa  tuổi mầm non cần phải được củng cố  và mở  rộng, hoàn thiện  ở  mức độ  cao hơn giúp trẻ không bị những thay đổi đột ngột khi chuyển từ hoạt động  vui chơi  ở  trường mầm non sang hoạt động học tập  ở  trường  tiểu học.  Việc chuẩn bị tốt các kỹ năng cho trẻ ở bậc học Mầm non là yêu cầu quan   trọng giúp trẻ  thích  ứng tốt với việc học tập  ở  bậc học tiểu học. Việc   chuẩn bị cho trẻ vào trường tiểu học được tiến hành thường xuyên và liên  tục  ở  mọi lúc, mọi nơi và là nhiệm vụ  của mọi lực lượng giáo dục: Gia  đình, nhà trường, toàn xã hội.  Đặc biệt trường Mầm non cần chuẩn bị tốt mọi mặt, tạo cho trẻ tâm thế  hứng thú thích vào trường Tiểu học. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN         Là giáo viên đứng lớp 5 tuổi tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp kích thích  cho trẻ  nhận biết khám phá cái mới khơi dậy  ở  trẻ sự  ham thích học tập, 
  4. 4 giúp trẻ nhận ra nhiệm vụ của bản thân mình trong các mối quan hệ xã hội   tạo một tư thế sẵn sàng để khi trẻ bước vào trường tiểu học với sự tự tin   hòa nhập với môi trường mới.        Vậy để chuẩn bị tốt cho trẻ vào trường tiểu học là chuẩn bị những gì?  Trước hết cần chuẩn bị tâm thế  cho trẻ biết được 29 chữ  cái, 10 chữ  số,   chuẩn bị tâm sinh lý cho trẻ thích ứng với cuộc sống, với những mối quan   hệ rộng lớn hơn, và đặc biệt là hoạt động học tập.Vấn đề  chuẩn bị  cuộc   sống  ở  trường tiểu học rất có ý nghĩa cho trẻ, cô giáo tạo ra môi trường   sinh hoạt có nề nếp, có cách ứng xử  tốt với mọi người, có lòng ham thích  tìm tòi khám phá những cái mới, giúp trẻ  làm quen với hoạt động trí óc,  hình thành  ở  trẻ  tính chủ  định, phát triển tư  duy là nhiệm vụ  quan trọng   bậc nhất trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp một, có vốn từ phong phú, sự  định hướng trong không gian thời gian…. Các chuẩn mực hành vi đạo đức  để trẻ  bước vào lớp 1, đồng thời cần cho trẻ làm quen với các kỹ  năng ở  lớp 1 trẻ biết được môi trường trẻ học. Từ đó trẻ sẽ dễ dàng làm quen và  chuẩn bị cho mình một hành trang tốt nhất để sẵn sàng bước vào lớp 1 một  cách tự tin và mạnh dạn hơn. III. THỰC TRẠNG    1. Thuận lợi : ­ Luôn đựơc sự  hướng dẫn và chỉ  đạo sát sao về  chuyên môn của phòng   giáo dục và sự  quan tâm tạo điều kiện về  mọi mặt của BGH nhà trường.   Nhà trường đã xây dựng lớp MGL A1 là lớp học hạnh phúc và luôn dự giờ,  kiểm tra công tác lên lớp của giáo viên và khảo sát trẻ  qua các chủ  đề  tháng. ­ Trẻ  được học qua các độ  tuổi lớp dưới nên phần đa cũng đã nhận biết  chữ cái và chữ số.  ­ Bản thân giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5­6 tuổi nhiều năm tôi đã học hỏi từ  bạn bè và đồng nghiêp, được dự chuyên đề, tham khảo tài liệu chuyên đề, 
  5. 5 giáo dục mầm non và được chủ nhiệm lớp 5 tuổi nên có kinh nghiệm thực   tế.  ­ Cháu đi học chuyên cần đạt tỉ lệ 95%. Tích cực sôi nổi khi tham gia các   hoạt động.  ­ Phụ huynh rất quan tâm đến con em mình, có ý thức trong việc phối kết   hợp với giáo viên trong mọi hoạt động. 2. Khó khăn ­ Nhận thức của trẻ không đồng đều, nhiều trẻ  trong lớp còn rụt rè, nhút   nhát, chưa mạnh dạn trong giao tiếp. ­ Phụ  huynh đa số  mong trẻ viết được, đọc được để  phụ  huynh an tâm vì  luôn nghĩ đọc được, viết tốt thì mới vào lớp 1 học tốt được. ­ Một số  cháu chưa được sự  quan tâm của gia đình vì cho rằng bậc học  mầm non là không quan trọng nên cho cháu nghỉ  học rất tùy tiện mặc dù  giáo viên chủ nhiệm và nhà trường đã có nhiều biện pháp để huy động trẻ  đến trường. 3.Thực trạng  ­ Để biết được chính xác được những kỹ năng  của trẻ ngay từ đầu năm tôi  đã làm khảo sát lớp tôi chủ nhiệm gồm 39 cháu như sau : Kỹ năng Kỹ Năng  KN kiểm  KN Giao  KN Giải  Các kỹ  Học tập soát bản  tiếp và  quyết  năng  thân hòa nhập vấn đề khác  Tốt 10 (26%) 6 (15%) 11 (28%) 9 (23%) 11 (28%) Khá 15 (38%) 20 (51%) 19 (49%) 12 (31%) 18 (45%) T Bình 10 ( 26%) 10 (26%) 7 (18%) 14 (36%) 10 (26%) Yếu 4 (10%) 3(8%) 2 (5%) 4 (10%) 1 (2%) IV. MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN         Việc giáo dục kỹ năng cho trẻ 5­6 tuổi vào trường Tiểu học giúp trẻ có  kiến thức phổ thông để  bước vào trường Tiểu học  không chỉ  yêu cầu trẻ  nhận biết thành thạo 29 chữ cái, đếm thành thạo trong phạm vi 10 mà quan  trọng hơn cả là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm 
  6. 6 mỹ hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Chuẩn bị các kỹ năng  cho trẻ  vào trường Tiểu học cần hình thành và phát triển  ở  trẻ  em những  chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những   kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa   những khả  năng tiềm  ẩn, đặt nền tảng cho việc học  ở  các cấp học tiếp  theo và cho việc học tập suốt đời. 1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu * Mục đích  :       Giúp bản thân nâng cao nhận thức về tổ chức các hoạt động  nhằm hình  thành các kỹ năng cho trẻ MGL vào trường Tiểu học. Qua đó tích cực, chủ  động trong việc tổ  chức các hoạt động dạy học nhằm hình thành các kỹ  năng cho trẻ  MGL. Việc nâng cao nhận thức cho bản thân trong tổ  chức   hoạt động CSGD trẻ  sẽ  góp phần quan trọng hình thành các kỹ  năng cho   trẻ  MGL. Có thể  thấy rằng từ suy nghĩ sẽ  dẫn đến hành động, do đó nếu   nhận thức “đúng” và “thông” thì vấn đề “vận hành” sẽ đúng đắn. Bên cạnh  đó, khi bản thân nhận thức được đúng đắn  thì sẽ trang bị cho mình những   kinh nghiệm về chuyên môn, chủ động, sáng tạo trong hoạt động dạy học.   Điều này ngoài việc cung cấp cho trẻ những tri thức quan trọng thì còn hình  thành được cho trẻ những kỹ năng  cần thiết khi vào trường Tiểu học.       *Nội dung:   ­ Nghiên cứu tài liệu: Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục   mầm non, lập kế  hoạch và thiết kế  các hoạt động giáo dục trong trường   mầm non lứa tuổi 5­6 tuổi. ­Kiến tâp: Tham gia các lớp kiến tập do trường, phòng giáo dục tổ chức. ­ Đọc sách: Giáo dục một kỹ năng sống cơ bản cho học sinh tiểu học ( Kỹ  năng tự lập, Kỹ năng tự phụ vụ, kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng thích nghi…) ­ Tìm hiểu trên internet: Những kỹ  năng cần thiết cho trẻ  5­6 tuổi vào   trường tiểu học. 
  7. 7      *Cách  thực hiện    Để bản thân mạnh về chuyên môn, vững về nhận thức phải làm tốt công  tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ tôi đã: ­ Đọc và nghiên cứu kỹ  chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ  mầm non.   Sách giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường tiểu học,.... ­Tham gia các đợt kiến tập và các chuyên đề do nhà trường, PGD tổ chức.  ­Tham gia các hội thi giáo do nhà trường và câp quận tổ chức như : “Hội thi  giáo viên giỏi”. ­ tham khảo tài liệu trên sách báo, tạp chí mầm non. ­ Xem các chương trình truyền hình về chăm sóc giáo dục trẻ mầm non trên  các kênh truyền hình như VTV7. ­ Tìm hiểu chương trình, nội dung dạy học ở các lớp đầu tiểu học ( lớp 1)   để  biết trẻ  sẽ  học gì và học như  thế  nào, những nội dung nào trẻ  cũng  được học  ở  tiểu học để  có thể  lồng ghép trong quá trình dạy học  ở  mầm   non, giúp trẻ  có đủ tâm thế khi vào trường Tiểu học.      *Kết quả    Bản thân đã nắm được các kỹ năng cần thiết cho trẻ 5­6 tuổi vào trường   tiểu học từ đó tôi có thể xây dựng kế hoạch  lồng ghép các kỹ năng đó vào  các hoạt trong ngày để dạy trẻ một cách linh hoạt hiệu quả. 2.Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch * Mục đích     Sắp xếp các hoạt động một cách khoa hoc, nội dung không chồng chéo,  đảm bảo mức độ từ đễ đến khó.       *Nội dung:  ­ Dựa vào 107 mục tiêu giáo dục trẻ 5­6 tuổi với 5 lĩnh vực: Phát triển thể  chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm và kỹ  năng xã hội. Để tôi xây dụng các kỹ năng cho trẻ.
  8. 8 ­ Xác định nội dung và hoạt động giáo dục để  xây dựng từng kỹ  năng cụ  thể đưa vào các hoạt động của từng chủ để tháng. ­ Dựa vào phương pháp dạy và học của hai cấp học khác nhau: Trường Mầm non Trường Tiểu học Hoạt   động   chơi   là   chủ   đạo.   Học  thông   qua   chơi,   trẻ   luôn   được   di  Hoạt động học là chủ  đạo. Học có  chuyển   trong  quá   trình   hoạt   động.  chủ  đích. Trẻ  ngồi nghiêm túc trong  Sử   dụng   nhiều   phương   pháp/hình  suốt giờ  học. Quá trình dạy học tập  thức   trong   quá   trình   dạy   học,   đặc  trung vào vào phương pháp của từng  biệt   chú   ý   đến bộ môn phương pháp trò chơi và trải nghiệm Tiếp   thu   kiến   thức   có   hệ   thống  Tiếp   thu   kiến   thức   theo   cấu   trúc  nhưng   có   sự   linh   hoạt   (học   từ   dễ  chặt chẽ đến khó). Nhìn   chung,   sách   giáó   khoa   và  Học qua các tình huống và bối cảnh  chương trình  được thống nhất  trên thực tế và theo chương trình. toàn quốc Thời gian học ­ chơi xen kẽ theo chế  Thời gian  ở  trường chủ  yếu là học  độ sinh hoạt của từng độ tuổi và tiết học dài hơn ở mầm non Học sinh phải tự điều chỉnh để thích  Điều chỉnh phù hợp với nhu cầu đứa  nghi   và   phù   hợp   với   yêu   cầu   của  trẻ trong bối cảnh cụ thể giáo viên và nội dung bài học. Chuyển dần từ  sử  dụng đồ  vật/sự  Sử  dụng đồ  vật/sự  vật, hiện tượng  vật, hiện  tượng sang sử  dụng biểu  cụ thể để dạy trẻ về các khái niệm. tượng, sơ  đồ  (chuyển dần từ tư duy  trực quan sang tư duy trừu tượng) Học dựa trên hoạt động. Trẻ  có thể  Trẻ   phải   tập   trung   vào   nhiệm   vụ  lựa chọn cách giải quyết của mình. được giao, kết quả là quan trọng Chú trọng vào quá trình  Chú   trọng   vào   cả   kết   quảbvà   quá 
  9. 9 trình Chú trọng vào việc hiểu nghĩa và sử  Chú trọng việc tiếp thu và sử  dụng  dụng   ngôn   ngữ   phù   hợp   với   ngữ  ngôn ngữ một cách chính xác cảnh        *Cách  thực hiện ­ Phân nhóm các kỹ năng theo thứ tự từ dễ đến khó.  ­ Lựa chọn các kỹ  năng vào các hoạt động  phù hợp với chủ  đề  phù hợp  với mục tiêu giáo dục trẻ 5­6 tuôi, lồng ghép tích hợp các kỹ  năng dạy trẻ  vào các hoạt động trong ngày của trẻ.  ­ Lựa chọn các kỹ năng đinh phù hợp với đặc điểm của trẻ.    +Kỹ năng học tập    +Kỹ năng kiểm soát bản thân    +Kỹ năng giáo tiếp và hòa nhập    +Kỹ năng giải quyết vấn đề    + Các kỹ năng khác: Kỹ năng ăn uống ở trường, Ngủ ở trường, Kỹ năng   vệ sinh tự phục vụ, kỹ năng sử  dụng nhà vệ  sinh công cộng, kỹ  năng sinh  hoạt với đồng phục. *Kết quả       Tôi đã lập ra được kể  hoạch đưa vào các tháng cụ  thể  để  rèn các kỹ  năng chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào trường tiểu học như sau: 1. Làm quen với bút chì, cách lấy  Tháng 9 Kỹ năng  cất vở ,tư thế ngồi 2. Tập trung lắng nghe  Tháng 10 học tập 3. Giữ trật tự và cách xin phát biểu  Tháng 11 ý kiến  1. Làm quen đọc viết, Tháng9,10,11,12,1,2,3,4,5 làm quen 29 chữ cái tiếng  việt, 10  chữ số. 5. Hoạt động nhóm, tập thể,  Tháng 1 6. Trao đổi chia sẻ Tháng 2
  10. 10 7. Lập kế hoạch Tháng 3,4 8. Sắp xếp góc học tập Tháng 4 9. Kiểm tra đồ dùng cá nhân Tháng 5 10. Làm quen và sử  dụng đồ  dùng  Tháng 5 lớp 1 Kỹ năng  1. Nhân diện cảm xúc Tháng 9,10 2. Giữ bình tĩnh Tháng 11,12 kiểm soát  3. Kiểm soát cơn giận Tháng 1,2, bản thân 2. Kiểm soát nhu cầu Tháng 3 3. Kiên nhẫn Tháng 4,5 Kỹ năng  1. Nói đầy đủ câu Tháng 9 2. Giới thiệu bản thân Tháng 10 giao tiếp  3. Nói cảm ơn ,xin lỗi đúng lúc Tháng 11,12 và hòa  4. Ứng xử phù hợp với hoàn cảnh Tháng 1,2 5. Thích nghi với môi trường  Tháng 3,4,5 nhập Kỹ năng  1. Thiết lập mục tiêu Tháng 9, 10, 2. Tìm kiếm sự hỗ trợ Tháng 11, giải quyết  3. Gặp bạn xấu  Tháng 12 vấn đề 4. Giải quyết nhu cầu bản thân Tháng 1 5.Giải   quyết   bất   thường   xảy   ra  Tháng 2,3 với mình và bạn 6.Ứng phó khi gặp nguy Tháng 4,5 Các kỹ  1.Ăn uống ở trường  Tháng 9,10, 2.Ngủ ở trường Tháng 11,12 năng khác 3.Kỹ năng vệ sinh tự phục vụ Tháng 12,1,2,3 4.Sử dụng nhà vệ sinh công cộng Tháng 4 5.Sinh Hoạt với đồng phục  Tháng 5 3.Biện pháp 3: Tổ chức thực hiện theo kế hoạch. * Mục đích  ­  Hiện thực hóa kế hoạch đã lập ra.  ­  Trang bị  cho trẻ  những kỹ  năng cần thiết để  trẻ  tự  tin vững bước vào  trường Tiểu học.       *Nội dung:
  11. 11 ­ Xây dựng các hoạt động  cụ  thể  cho từng kỹ  năng, các hoạt động đảm  bảo có tính hệ thống có sự linh hoạt (học từ dễ đến khó). Lồng ghép khéo  léo các kỹ năng vào các hoạt động hằng ngày của trẻ. ­ Lựa chọn các hoạt động phù hợp với nhu cầu, nhận thức của trẻ.       *Cách  thực hiện * Kỹ năng học tập       Giáo dục hình thành kỹ  năng học tập cho trẻ  mẫu giáo lớn nhằm thúc  đẩy phát triển toàn diện cá nhân. Dựa vào mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung  dạy học để  xác định hình thức dạy học cho phù hợp. Trong trường mầm  non, dạy học có thể  có nhiều hình thức khác nhau: hình thức lớp – bài, tổ  chức trò chơi, tham quan, đi dạo, lao động.... Các hình thức tổ  chức dạy   học là những biểu hiện bên ngoài của hoạt động phối hợp giữa GV và trẻ.   Khác với nhà trường phổ  thông, hình thức dạy học trong trường mầm non  được tiến hành  ở  mọi lúc, mọi nơi. Trong tiết học, giáo viên tổ  chức và  truyền thụ  kiến thức theo chương trình và giải thích thông qua hoạt động   thực tiễn của trẻ, rèn luyện hình thành các tri thức, kĩ năng cho trẻ. Sự phát  triển của trẻ còn non nớt nên tiết học trong trường mầm non được xem xét  một cách cẩn trọng. Mỗi nội dung và chủ  đề  tháng được giáo viên hướng   dẫn trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Ngay trong hoạt động chơi cũng có thể đưa vào  nhiều nội dung học tập phong phú. Như  vậy, hoạt động của trẻ  được hòa  lẫn trong các nội dung chơi đầy hứng thú. Qua đó, kích thích được tư  duy   và sự tập trung của trẻ. Tôi đã xây dựng các hoạt động tương ứng với các   kỹ năng học tập cho trẻ : Nội Dung Hoạt động 1. Làm quen với bút  ­ Rèn kỹ năng trong HĐH, chì, cách lấy cất vở  +HĐ TH: Vẽ đồ dùng bé thích. ,tư thế ngồi ­ Trong HĐ góc: +Tô theo nét chấm mờ chữ cái o,ô,ơ. Nối theo  căp ...
  12. 12 +Tập viết ký hiệu của bé Cách lấy cất vở + Sao chép tên trẻ + Đọc sách : Những câu hỏi vì sao. + Truyện: Bạn mới  =>Lấy túi bài đúng ký hiệu  Mở khuy túi cleabarg, Một tay gữ túi và một tay  khéo léo lấy vở ra dùng  Cách cầm bút   Để vở ngay ngắn trước mặt để làm. Khi làm bài  xong cất vở vào túi , phải chú ý để phần gáy vở  xuống phía dưới  Tư thế ngồi + Cầm bút  rất quan trọng. Cầm bút bằng 3 ngón  tay (Ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa). Ngón cái và  ngón trỏ giữ chặt hai bên thân bút, ngón giữ để ở  dưới đỡ bút. + Tư thế ngồi viết phải thoải mái, hai chân chạm  đất. Khoảng cách từ mắt đến vở 25 ­30 cm, đầu hơi  cúi. Cột sống luôn ở tư thế thẳng đứng, vuông góc với  mặt ghế ngồi. Hai chân thoải mái, không chân co chân duỗi. Hai tay phải đặt đúng điểm tựa quy định. 2. Tập trung lắng  ­ Lồng ghép vào HĐH: Trẻ biết tâp trung trong các  nghe hoạt động học để đạt được mục tiêu bài học, + HĐÂN: Dạy hát: Con chin vành khuyên. Nghe hát  nắm tay thân thiết, TC đi theo tiếng nhạc. + HĐLQVH: Truyện Giác mơ kỳ lạ, Thơ Chia  bánh.
  13. 13 + HĐTH: Vẽ khu nhà của bé, vẽ người thân trong  gia đình, Gấp túi xách … ­ HĐGóc: + Góc học tập: Làm tranh thơ chữ to, làm sách về  đồ dùng trong gia đình. + Góc xây dựng: Xây khu phố nhà bé. ­ Giờ hoạt động chiều  + Thảo luận về khu phố nhà bé. + Phân loại đồ dùng trong gia đình. + Thơ mắt để làm gì… 3. Giữ trật tự và cách  ­ Lồng ghép vào các giờ HĐH: xin phát biểu ý kiến + LQVH :Thơ chia bánh. (Cô đọc mẫu trẻ giữ trật  tự, lắng nghe khi cô đặt câu hỏi, trẻ phải giơ tay  phát biểu được cô gọi mới đứng lên trả lời bài …) ­ Hoạt động chiều: Trò chuyện về nội quy lớp  học , 4. Làm quen đọc viết, ­ Thông qua HĐH:  làm quen + HĐLQCC: LQ 29 chữ cái, (nhận biết, phân biệt,   29 chữ cái tô, đồ, tạo ra các chữ cái bằng các cách khác   tiếng  việt, nhau…)  10 chữ số + HĐLQVT: Số lượng, số thứ tự, tách gộp trong  phạn vi10…   (được chia vào các tuần trong tháng ) ­ HĐG: + Góc sách truyện:  Kể chuyện sáng tạo. Kể  chuyện theo tranh, đoc sách theo chủ đề… + Góc chữ cái: tô chữ, đồ chữ, sao chép tên, tìm  chữ còn thiếu trong từ, nối chữ, gạch chân chữ cái…
  14. 14 5. Hoạt động nhóm,  ­ Lồng ghép vào giờ HĐ học: tập thể + Khám phá về môi trường sống của cây. + LQVT: Dạy trẻ xem đúng giờ trên đồng hồ.  ­ Giờ HĐG: Góc phân vai, góc học tập ­ Giờ HĐ chiều :  + Chơi TC: Hoa tìm lá, lá tìm hoa, trồng cây, chọn  củ quả, cây nào quả đấy… 6. Trao đổi chia sẻ ­ Lồng ghép vào HĐH: + Khám về tết nguyên đán, lễ hội mùa xuân. + Nhận ra QTSX, sao chép lại và tiếp tục sắp xếp. ­ HĐ góc: +   Góc   phân   vai:   Nấu   ăn   (bếp   ăn   gia  đình)BTLNT( làm nen cuấn), bán hàng (cửa hàng  tạp hóa) bác sĩ   (phòng khám đa khoa) + Góc xây dựng: Xây dựng công viên cây xanh, chợ  hoa ngày tết. ­ Hđ chiều + Hoạt động thảo luận về các loại hoa, quả, các lễ  hội mùa xuân. 4. Lập kế hoạch Thực hiện dự án: Làm các con vật từ phế liệu, làm  mô hình hệ mặt trời 8.   Sắp   xếp   góc   học  ­ Giờ hoạt động chiều:  tậ p + Xem video góc học tập của bé. + Thực hành sắp xếp góc học tập.  9.   Kiểm   tra   đồ   dùng  ­ HĐH: KPđồ dùng của học sinh lớp 1. cá nhân ­ HĐC: Xem video các đồ  dùng cần thiết  ở trường   Tiểu học 10. Làm quen và sử  ­ Lồng ghép vào giờ  HĐH: HĐKP: Đồ  dùng lớp 1  dụng đồ dùng lớp 1 của bé
  15. 15 ­ Giờ HĐG: Vẽ đồ dùng của trường tiểu học.  ­ Giờ  HĐ chiều: Thảo luận về  các đồ  dùng của  trường tiểu học. *Kỹ năng kiểm soát  bản thân      Người lớn thường làm ngơ trước những hành vi mất kiểm soát của trẻ  con và thường cho rằng vì bé, còn nhỏ lên có hành vi như thế. Và cho rằng   khi lớn lên con sẽ tự động biết kiểm soát tính khí của bản thân. Tuy nhiên   trên thực tế  không phải như  thế, nếu không dạy trẻ  cách kiểm soát bản  thân sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, tính cách của trẻ trong các quá trình trưởng   thành của bản thân trẻ. Nên tôi đã lồng ghép các kỹ năng dạy trẻ kiểm soát   bản thân vào trong các hoạt động cụ thể như sau: 1. Nhận diện cảm  ­ Các hoạt động trong ngày.  xúc (Tận dụng các tình huống)  + Khi bạn không chơi với mình.  + Khi không được làm điều mình muốn … ­ HĐC: Tập đóng kịch: Bạn mới, giấc mơ kỳ lạ… 2. Giữ bình tĩnh ­ Các hoạt động trong ngày. (Tận dụng tình huống) + Tranh chỗ ngồi, tranh đồ chơi…) ­ HĐC: Trò chuyện cách giữ  bình tĩnh và xử  lý các  tình huống bất ngờ. 3. Kiểm soát cơn giận ­ HĐC: Trò chuyện cách làm mình nguôi giận. + Đọc sách giận giữ  có nên không? (Tác hại đối  với sức khỏe khi giận dữ) 4. Kiểm soát nhu cầu ­ Hoạt động ăn: Ăn uống lịch sự không tranh giành  đồ ăn với bạn, ăn đúng xuất … ­ HĐ góc: Góc lắp ráp. (Lấy đồ  chơi đủ, biết chia  sẻ với bạn) 5. Kiên nhẫn ­ HĐ ăn, ngủ, vệ sinh: Xếp hàng chờ đến lượt. ­ HĐC: Trải nghiệm: Hoa đổi màu. (Chờ  đợi để  nhận kết quả, chờ đợi để có gấp hai)
  16. 16 * Kỹ năng giao tiếp và hòa nhập       Kỹ  năng giao tiếp và hòa nhập  của trẻ  5­ 6 tuổi thông  qua các hoạt   động trong ngày của trẻ  là sự  vận dụng các tri thức, kinh nghiệm của trẻ  để  thực hiện có hiệu quả  quá trình tiếp xúc, biết sống gần gũi, biết quan  tâm, chia sẻ, và có ý thức tham gia vào các hoạt chung, hoạt động tập thể  và điều đó được thể hiện qua các nội dung và hoạt động sau: 1. Nói đầy đủ câu ­ Các HĐ trong ngày: ­ HĐLQVH : Thơ tình bạn, chia bánh. ­ HĐKP: Tôi học lớp A1, đôi bàn tay… 2. Giới thiệu bản thân ­ HĐH: + HĐKP: Gia đình của bé ­ HĐC:  + TC: Kể đủ 3 đặc diểm. + TC: Lăn bóng, tung bóng kể  về  mình (Sở  thích,  tính cách…) 3. Nói cảm ơn, xin lỗi  ­ Các HĐ trong ngày  đúng lúc ­  HĐC: Xem video: Thói quen xin lỗi , chuyện kể  của những chú cừu. 4.   Ứng   xử   phù   hợp  ­ Các hoạt động trong ngày : với hoàn cảnh ­ Làm thiệp tặng bạn nhân ngày sinh nhật ... ­ Xem video kỹ năng sống: Ứng xử với mọi người.  ­ Xem hoạt cảnh: Phù hợp hay không phù hợp. (Cô  xây dựng hoạt cảnh cho trẻ đóng vai) 5. Thích nghi với môi  ­ HĐC : trường  + Làm bài tập giấy: Chọn trang phục phù hợp với  thời tiết. Món ăn nào không tốt cho sức khỏe, nơi  nào an toàn, nơi nào nguy hiểm … + Trò chuyện, xem video: Nếu chúng ta đến sống ở  một môi trường mới chúng ta sẽ làm gì?
  17. 17 * kỹ năng giải quyết vấn đề       Kỹ  năng giải quyết vấn để  là một trong kỹ  năng cần thiết trong học   tập, làm việc và cuộc sống. Hằng ngày phải đối mặt với rất nhiều vấn đề  xảy ra đòi hỏi chúng ta phải giải quyết mà không vấn đề nào giống vấn đề  nào và cũng không có  công thức chung  để  giải quyết mọi vấn  đề. Để  đương đầu với những thử  thách với sự  thay đổi môi tr ường  mà trẻ  sắp  phải trải qua cần trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết, để  giải quyết  vấn đề một cách hiệu quả nhất.  Tôi đã lựa chọn một số kỹ năng để đưa và  các hoạt động cụ thể: 1. Thiết lập mục tiêu ­  HĐC : Nêu gương bé ngoan 2. Tìm kiếm sự hỗ trợ ­ Xem vieo: khi bé bị lạc,  ở nhà một mình , khi  gặp cháy, gặp người lạ tiếp cận… 3. Gặp bạn xấu ­ Xem video: Khi bạn lấy đồ  dùng của mình,  Bạn bắt nạt trong giờ chơi. ­   Tchuyện:   Con   sẽ   làm   gì   khi   gặp   bạn   xấu  ( bắt nạt, lấy đồ của mình …)    + con  sẽ  làm gì khi tiếp xúc với lời nói chưa  hay, hành động chưa đẹp của bạn. 4.   Giải   quyết   nhu   cầu  ­  Các hoạt động trong ngày. bản thân 5. Giải quyết bất thường ­ Trò chuyện, xem video: Làm gì khi có chuyện   xảy ra với bất thường xảy ra với mình, với bạn. (Bị  đau,   mình và bạn bị sốt, bị chảy máu…) 6.  Ứng phó khi gặp nguy  ­   Trò   chuyện,   xem   video:   Không   đi   theo   hay  hiểm nhận quà của người lạ, ứng phó khi gặp người  xấu, cách thoát thân khi bị  giàn cảnh bắt cóc  ngoài đường, bị xâm hại … * Các kỹ năng khác
  18. 18      Còn rất nhiều các kỹ năng mà trẻ cần phải được giáo dục kỹ khi bước  sang một môi trường mới: Ăn, ngủ, vệ  sinh ... và tôi cũng đã lựa chọn ra  những hoạt động cụ thể để giáo dục trẻ như sau: 1. Ăn uống ở trường  HĐ   ăn:     Mời   ăn,   không   nói   chuyện,   nhai   mím  miệng, không làm rơi vãi, không để thừa thức ăn … 2. Ngủ ở trường HĐ ngủ: Ngủ ngoan không nói chuyện gây mất trật  tự ảnh hưởng đến các bạn … 3. Kỹ năng vệ sinh tự  HĐ hằng ngày: Rửa tay, tự lau mặt, đánh răng, Tự  phục vụ thay quần áo, đi về sinh đúng nơi quy định, biết dội  nước, giật nước cho sạch… 4.   Sử   dụng   nhà   vệ  HĐC:  sinh công cộng + Trò chuyện: Xác định nhà vệ  sinh cho đúng,  sử  dụng   nhà   vệ   sinh   đúng   cách,   văn   minh,   sạch   sẽ  không ảnh hưởng đến các bạn khác... + xem video:  Bé dùng nhà vệ sinh công cộng đúng  cách ... 5. Sinh Hoạt với đồng  ­ HĐH phục  + Khám phá: Đồng phụ học sinh lớp 1. +Trò chuyện nên hay không nên mặc đồng phục,  cách giữ gìn đông phục.      *Kết quả ­ Xây dựng được bản kế  hoạch phù hợp với mục tiêu giáo dục, Điều  kiện thực tế, và đặc điểm nhận thức của trẻ. Lồng ghép các kỹ  năng vào  tất cả các hoạt động trong ngày để dạy trẻ. Và cho tới thời điểm hiện tại   trẻ  lớp MGLA1 của tôi trẻ  đã có những kỹ  năng cần thiết và sẵn sàng tự  tin chuẩn bị tốt tâm thế để vào trường Tiểu học.    4.Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh       * Mục đích 
  19. 19      Phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh trong việc thực hiện mục tiêu  giáo dục để phụ  huynh hiểu rõ hơn về  việc không nên dạy trước chương   trình lớp 1  ở  độ  tuổi mẫu giáo lớn.Việc phối kết hợp với cha mẹ sẽ  tạo  nên nguồn lực vật chất, tinh thần góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc   giáo dục trẻ.       *Nội dung:  ­ Bằng hình thức tuyên truyền    Thông qua cuộc họp phụ huynh đầu năm   Nhóm Zalo lớp   Trao đổi trực tiếp    Phát tờ rơi *Cách  thực hiện     Vào đầu năm học  nhà trường tổ chức họp phụ huynh tôi đã tuyên truyền   cho phụ huynh về chương trình học của trẻ .     Tuyên truyền hướng dẫn cho phụ huynh một số kiến thức khoa học về  chăm sóc giáo dục trẻ và chuẩn bị một số kỷ năng cho trẻ vào lớp 1.  ­ Phụ huyh cho trẻ học  đúng độ tuổi; ­ Phụ  huynh tạo điều kiện, khuyến khích con đi học đầy đủ, đúng giờ  và  tập cho con có một số thói quen : + Đi ngủ và thức dậy vào giờ cố định vào buổi sáng; +  Khuyến khích con tự  mặc quần áo, soạn sách vở, kiểm tra xem trẻ  đã   chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập hay chưa. ­Có góc học tập hoặc dành không gian học tập cho trẻ. ­ Không phân biệt đối xử giữa con trai, con gái ­ Sự  quan tâm và tham gia của cha mẹ  cùng con vào những hoạt động hỗ  trợ họctập như hát, đọc sách, kể chuyện và chơi trò chơi… ­ Sẵn sàng lắng nghe con chia sẻ  về những việc xảy ra  ở trường học (có  những  trẻ  rất thích kể  lại cho bố  mẹ  nghe mọi hoạt  động của trường 
  20. 20 nhưng một số  trẻ khác lại không thích như  vậy. Nếu con không muốn bố  mẹ   cũng   không   nên   ép con phải kể lại những hoạt động của con ở trường. + Phụ huynh cần tạo cho trẻ thói quen tự  lập bằng cách khuyến khích trẻ  thực hiện trọn vẹn một vài công việc đơn giản, tự  tạo một thời gian biểu  học tâp vui chơi và yêu cầu con thực hiện nghiêm túc thời gian biểu đó.  (VD: Lấy tăm cho ông bà, bố  mẹ  mỗi khi ăn cơm xong, hay gấp quần áo  của mình cho vào đúng chỗ, thu dọn gọn gàng đồ  chơi sau khi chơi xong,   mỗi buổi tối dành 20 phút cùng con  tâp tô, vẽ,…) + Hướng dẫn phụ huynh sưu tầm sách, chọn sách phù hợp với lứa tuổi của   trẻ và hướng dẫn trẻ các kỹ năng học cần thiết tại nhà.  + Phụ huynh có thể  dẫn trẻ vào thăm trường tiểu học …    Thường xuyên cập nhật chương trình học theo từng tháng, từng tuần trên  nhóm   zalo   lớp   để   PH   nắm   được   chương   trình   học   của   con.   Cập   nhật  những hình  ảnh, video học tập và vui chơi trên lớp của con để  PH thấy  được và yên tâm tin tưởng vào sự dạy dỗ và chăm sóc của các cô trên lớp.       Trao đổi   trực tiếp, thường xuyên tình hình của trẻ  trên lớp cho phụ  huynh biết  ở các giờ đón trả trẻ .  ̣     Măt khac tôi con tuyên truy ́ ̀ ền giáo dục dinh dưỡng và giáo dục sức khoẻ  cho trẻ để củng cố những điều trẻ đã học được ở trường và rèn luyện cho   trẻ có thói quen tốt  ở mọi lúc, mọi nơi. *Kết quả     Khi kết hợp với CMHS cách tôi đã nhận được kết quả  ngoài mong   đợi là trẻ  vui tươi, mạnh dạn, hồn nhiên, thích đi học.  hoàn thành tốt   các nhiệm vụ học tập. Phụ huynh trở nên gần gũi, hay chia sẻ trao đổi  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1