intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

79
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non đề tài: “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi”, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ tại trường mầm non. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Non sông Việt Nam có trở nên  tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với   các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học  tập của các cháu”. Đúng vậy, trẻ  em là mầm xanh tương lai của đất nước, đất  nước có lớn mạnh hay không là nhờ vào thế hệ trẻ em hôm nay. Vì vậy, việc giáo   dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm  hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ  sau này. Bên cạnh đó, không   chỉ  dạy trẻ  học chữ, học kiến thức mà phải dạy trẻ  từ  lời ăn, tiếng nói, cử  chỉ,   hành động, từ đó giúp cho trẻ có vốn kinh nghiệm sống để sau này lớn lên biết trải  nghiệm trong xã hội một cách tự tin và biết hoà nhập với thế giới xung quanh một   cách dễ dàng. Hơn nữa, nền kinh tế nước ta hiện nay đang trên đà hội nhập Quốc  tế, chúng ta phải giao lưu với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Vậy  nên, hiện  nay  thế  hệ   trẻ  thường  xuyên  chịu tác  động  đan  xen của   những yếu tố tích cực và tiêu cực, luôn phải đương đầu với những khó khăn, thách  thức, những áp lực tiêu cực. Nếu thiếu kỹ năng sống, các em dễ bị lôi kéo vào các  hành vi tiêu cực, bạo lực và có lối sống ích kĩ, thực dụng, dễ bị phát triển lệch lạc   về nhân cách. Vậy làm thế  nào để  thế  hệ  trẻ  chúng ta nhận thức và giữ  vững được nền   văn hóa của dân tộc Việt Nam từ  ngàn xưa đến nay, là nhiệm vụ  cần thiết nhất   trong các mục tiêu xây dựng phát triển con người toàn diện trong thời đại hiện nay  để sớm đào tạo cho xã hội những con người tài đức vẹn toàn. Nhằm giúp trẻ  tự  tin, mạnh dạn, hoạt bát, biết giao tiếp,  ứng xử  với mọi   tình huống xảy ra, có thể xử  lý được những sự việc xảy ra một cách tế  nhị  trong   quá trình trẻ học tập  ở trường cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó,  yêu cầu về  chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  ngày càng cao. Giáo viên phải tổ  chức các hoạt động cho trẻ được trải nghiệm, để  trẻ được cuốn hút vào các hoạt  động đa dạng khác nhau cùng với các bạn trong nhóm lớp. Tạo cơ hội để  trẻ  trải  nghiệm, tương tác, giao tiếp với nhau: thảo luận, trao đổi, bày tỏ ý kiến, cảm xúc,   giải quyết tình huống, chia sẻ kinh nghiệm... Tạo ra nhiều cơ hội để trẻ tự khẳng   định bản thân, để  trẻ phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo, mạnh dạn, tự  tin, giúp  trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt và đặc biệt là hình thành nhân cách cho trẻ sau   này. Là một giáo viên mầm non, sau nhiều năm thực tế trãi nghiệm tôi lựa chọn   đề tài: “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5­6 tuổi”, nhằm góp phần 
  2. nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỹ  năng sống cho trẻ tại trường mầm  non. 1.2. Điểm mới của đề tài: Điểm mới của đề  tài là giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­6 tuổi vùng đồng  bào  dân tộc Bru Vân Kiều. Tùy theo tình hình đặc điểm của lớp, của nhà trường, của   trẻ  để  giáo viên vận dụng và lồng ghép một cách phù hợp các  biện pháp nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỹ  năng sống cho trẻ, nhằm giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài: Đề  tài “Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­6 tuổi ”. Trước  hết được áp dụng cho trẻ ở độ  tuổi 5 – 6 tuổi trong nhà trường và sau đó áp dụng   rộng rãi ở các đơn vị trường mầm non thuộc vùng dân tộc thiểu số. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu: Năm học 2019 – 2020 bản thân tôi được nhà trường phân công đứng lớp mẫu   giáo lớn, tổng số 30 cháu. Các cháu đa số đều là con em dân tộc Bru Vân Kiều. * Đặc điểm tình hình của lớp Thực hiện kế hoạch huy động số lượng của nhà trường giao, lớp tôi tổng số  là 30 cháu, tôi đã huy động đạt 100% số trẻ ngay từ đầu năm học. Trẻ  phần đa là  dân tộc Bru Vân Kiều. Vì vậy, phụ huynh vẫn còn xem nhẹ việc giáo dục kỹ năng  sống cho trẻ. Nhận thức của trẻ còn nhiều hạn chế, trẻ chưa được rèn luyện về  kỹ năng sống nhiều, trẻ còn nhút nhát thiếu tự tin mạnh dạn, trẻ chưa biết cách tự  bảo vệ, tự phục vụ và chưa biết xử lý một số tình huống khi gặp phải… Trong quá trình nghiên cứu đề tài bản thân gặp một số thuận lợi và khó khăn   sau: * Thuận lợi ­ Được sự  quan tâm giúp đỡ  của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ  Thuỷ, của Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện đầy đủ  về  cơ  sở  vật chất   cũng như tài liệu, trang bị chuyên môn, kiến thức tạo điều kiện cho tôi được học   hỏi bồi dưỡng chuyên môn, học tập tham quan ở các trường bạn.   ­  Bản thân trực  tiếp   đứng lớp và chủ  nhiệm lớp mẫu giáo 5­6 tuổi tại   trường. ­ 100% trẻ tại lớp cùng một độ tuổi và bán trú tại trường.
  3. ­ Môi trường lớp học thân thiện, trang trí theo hướng mở “Lấy trẻ làm trung   tâm” cùng những đồ  dùng, đồ  chơi tự  tạo ra giúp trẻ  hứng thú hơn trong các giờ  hoạt động. ­ Lớp học rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát, đa số trẻ đi học chuyên cần. ­ Giáo viên nhiệt tình, yêu nghề  mến trẻ, năng động sáng tạo, có trình độ  trên chuẩn, có ý thức học hỏi  đồng nghiệp qua các phương tiện thông tin đại  chúng. ­ Một số  phụ  huynh của lớp rất nhiệt tình, luôn quan tâm giúp đỡ  và phối  kết hợp với cô giáo trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. * Khó khăn: ­ Đa số là trẻ em dân tộc thiểu số nên trẻ còn rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin và  không muốn tham gia vào hoạt động. ­ Đa số các bậc phu huynh làm nương rẫy, nên ít có thời gian quan tâm và có   nhận thức chưa đúng đắn về việc học của con cái.   ­ Việc giao tiếp bằng Tiếng Việt của trẻ còn hạn chế, trẻ đến lớp chưa chủ  động mạnh dạn giao tiếp với cô, với bạn, chưa biết chào cô khi đến lớp và khi ra  về.  ­ Đa số trẻ trong giờ ăn chưa có thói quen mời cô, mời bạn trước khi ăn. Một  số trẻ thích gác chân lên ghế khi ăn. ­ Một số  trẻ  chưa quen nề  nếp, chưa có kỹ  năng sống nên thường xuyên  đánh bạn, thích chơi một mình. Vào đầu tháng 9, tôi tiến hành khảo sát để đánh giá về  kỹ năng sống của trẻ  5 – 6 tuổi tại lớp tôi đang giảng dạy. Tôi đánh giá mức độ: Đạt, không đạt, để từ  đó có kế  hoạch bồi dưỡng cụ thể: Đạt Chưa đạt Mức độ nội  Số  Tỷ lệ  Tỷ lệ  dung khảo sát Số lượng lượng % % 1. Kỹ năng giao tiếp, chào hỏi 12/30 40% 18/30 60% 2. Kỹ năng tự lập, tự phục vụ  10/30 33% 20/30 67% 3.Kỹ   năng   hợp   tác,   hoạt   động   cùng  10/30 33% 20/30 67% nhóm 4. Kỹ năng vệ sinh 12/30 40% 18/30 60%
  4. 5. Kỹ năng thích nghi 8/30 27% 22/30 73% 6. Mạnh dạn tự tin 9/30 30% 21/30 70% 2.2. Các biện pháp: Qua quá trình giảng dạy và khảo sát trẻ  đầu năm học, bản thân tôi tìm tòi   nghiên cứu và đã tìm ra một số giải pháp để áp dụng vào “Một số biện pháp giáo  dục kỹ năng sống cho trẻ 5 – 6 tuổi”. Biện pháp 1: Cô giáo là tấm gương sáng cho trẻ noi theo Với thực tế  quan sát và thu thập được,  ở  lớp tôi có rất nhiều trẻ  còn chưa   biết chào cô, chào khách, chưa có kỹ năng ứng xử, chưa có kỹ năng tự phục vụ… Hoạt động dạy kỹ  năng sống cho trẻ   ở  lớp tôi chưa cụ  thể  và chưa được thực  hiện một cách thường xuyên. Tôi nhận thấy kỹ  năng sống chính là cái cốt lõi để  giúp trẻ phát triển tự tin, thoải mái về mọi mặt, ứng xử linh hoạt về mọi điều xảy   ra trong cuộc sống. Chính vì vậy bản thân tôi đã tự bồi dưỡng, học hỏi qua tài liệu,  sách báo, bạn bè cũng như qua mạng internet, qua đó nắm vững được các phương  pháp để dạy trẻ một số kỹ năng cơ bản nhất. Nắm bắt được tầm quan trọng và sự  cần thiết của kỹ năng sống đối với trẻ. Vì vậy, tôi nhận thấy rằng điều đầu tiên  và điều quan trọng nhất đó là chính giáo viên phải là tấm gương sáng để  trẻ  noi  theo, để trẻ học tập, để trẻ  thấy được rằng cô giáo chính là một tấm gương sáng   mà trẻ cần phải học tập. Cô giáo cần phải là một tấm gương mẫu mực về lời ăn,  tiếng nói, về  hành vi  ứng xử, cách giải quyết tình huống… Đó là những yêu cầu   mà đòi hỏi giáo viên phải rèn luyện, phải uốn nắn và  phải cân nhắc kĩ trước khi nói và thực hiện hành động của mình trước mặt trẻ.  Cụ thể như:  Bản thân tôi đặt ra cho mình định hướng đúng đắn. Thực hiện nghiêm túc   phong cách nề nếp của cô giáo: + Đầu tóc, ăn mặc: gọn gàng, lịch sự + Đi, đứng, ngồi: nhẹ nhàng, lịch sự + Đối xử, nói năng: nhã nhặn, âu yếm, khiêm tốn, đối xử với trẻ công bằng,   vô tư, gần gủi thân thiện với trẻ + Giao tiếp: Chào hỏi, xưng hô lễ phép + Mẫu mực trong việc làm và sinh hoạt: Thực hiện nghiêm túc các giờ  học  tập và sinh hoạt của trẻ, không nói to, không cười đùa ầm ĩ, đến lớp đúng giờ  và  chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trước khi lên lớp…   Bên cạnh đó tôi: ­ Luôn động viên và tin tưởng vào năng lực của trẻ.
  5. ­ Kiên nhẫn và có ý thức lắng nghe tâm tư của trẻ. ­ Kiên trì học tập, trau dồi kinh nghiệm cho bản thân. ­ Tôn trọng ý kiến của trẻ, không áp đặt ý kiến của mình lên trẻ. ­ Sáng tạo, chủ động và tích cực trong việc tạo ra môi trường học tập tốt và  bầu không khí thoải mái cho trẻ. Biện pháp 2: Tăng cường phát triển kỹ  năng giao tiếp  ứng xử  đối với   mọi người xung quanh. “Học ăn, học nói, học gói, học mở” là điều mà mỗi đứa trẻ sinh ra đều phải  học hỏi để trưởng thành. Trên bước đường phát triển nhân cách điều này là không  thể thiếu. Giao tiếp ứng xử là một trong những kĩ năng xuyên suốt chiều dài phát triển   của một đứa trẻ. Việc giao tiếp  ứng xử có hiệu quả giúp trẻ tự tin và khẳng định  được bản thân của trẻ trước mọi người, vì vậy tôi luôn tạo điều kiện cho trẻ giao  tiếp ứng xử với bạn bè, người lớn, tạo tình huống để  giúp trẻ giải quyết các vấn  đề trong giao tiếp hằng ngày.  Vì vậy, tôi đã sưu tầm những bài thơ, câu chuyện, bài hát có nội dung giáo  dục về lễ giáo để giáo dục trẻ.  Ví dụ: Bài thơ:                               Phải là hai tay Ngồi bên mẹ bé băn khoăn Đưa tăm sao phải đưa bằng hai tay Con ơi! Con hỏi rõ hay Cái tăm nhẹ lắm một tay được rồi Nhưng đâu chỉ nhẹ mà thôi  Mà là lễ phép với người bề trên Hai tay kính mến đưa lên Là lòng con thảo cháu hiền hiện ra Đưa mời bố mẹ, ông bà  Cái tăm hiếu thảo phải là hai tay (Nguyễn Huệ) Hay những bài thơ: “Ông và cháu, yêu bà, thương ông, bó hoa tặng cô, lấy tăm cho   bà” giúp trẻ có những hành vi và kỹ năng tốt. Ngoài ra tôi còn tạo ra các tình huống   để trẻ tự giải quyết, cho trẻ tham gia các hoạt động đóng vai, diễn kịch. Bên cạnh đó, thông qua các tình huống xảy ra ngay ở lớp để giáo dục trẻ. Ví dụ: Trẻ giành đồ  chơi của nhau hay trẻ  đánh bạn trong giờ  hoạt động góc, tôi   đến bên hỏi trẻ lí do và sau đó gợi ý để trẻ có thể xin lỗi bạn và cho các trẻ khác  nêu lên cách giải quyết của mình: 
  6. + Nếu bạn giành đồ chơi của con thì con sẽ làm gì?  + Nếu con có nhiều đồ chơi đẹp thì con sẽ làm gì?  + Giành đồ chơi của bạn/ đánh bạn là hành vi đúng hay sai? Vì sao?... Qua đó, dạy trẻ biết thể hiện sự chia sẽ cùng nhau, biết yêu thương, đùm bọc bạn   bè.  Hoặc thông qua các bài thơ: Che mưa cho bạn, bạn mới, tình bạn… Tình bạn Hôm nay đến lớp Thấy vắng Thỏ Nâu Các bạn hỏi nhau Thỏ đi đâu thế? Gấu liền nói khẽ: “ Thỏ bị ốm rồi! Này các bạn ơi! Gấu tôi mua khế Khế ngọt lại thanh” “ Mèo tôi mua chanh Đánh đường mát ngọt Hươu mua sữa bột Nai, sữa đậu nành Chúc bạn khỏe nhanh Cùng nhau đến lớp Học tập thật tốt Xứng đáng cháu ngoan Trò giỏi kết đòan Thắm tình bè bạn (Trần Thị Hương) Qua đó, dạy trẻ  biết quan tâm, yêu thương bạn bè khi bạn bị   ốm nghỉ  học, biết  giao tiếp với nhau bằng nụ cười thân thiện, bằng tình cảm chan hoà, vui vẻ, thân   mật, động viên, giúp đỡ nhau… Ví dụ: Khi bạn bị ngã thì trẻ sẵn sàng đỡ bạn dậy và hỏi han về bạn.            Có đồ chơi đẹp chia sẽ cho bạn hoặc cùng nhau chơi    Biện pháp 3: Giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động học hàng   ngày. * Thông qua hoạt động làm quen văn học 
  7. Thông qua các câu chuyện để  trẻ  đóng vai các nhân vật, biết học tập nhân   vật tốt và không làm theo nhân vật xấu. Và thông qua các bài thơ  các câu chuyện   trẻ có thái độ đúng đắn đối với các nhân vật. Ví dụ: Truyện: Nhổ củ cải. Dạy trẻ kỹ năng hợp tác, đoàn kết, giúp đỡ             Truyện: Gấu con bị sâu răng. Dạy trẻ kỹ năng vệ sinh sạch sẽ            Thơ: Tình bạn. Dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm bạn bè            Thơ: Lấy tăm cho bà. Dạy trẻ biết kính trọng lễ phép… * Thông qua hoạt động nghệ thuật  Thông qua: Vẽ  nặn, xé dán, ca hát… Qua đó trẻ  sẽ  bộc lộ  được sáng tạo,  khả  năng nghệ  thuật của mình thông qua các sản phẩm tạo hình. Từ  đó giáo dục  trẻ biết chia sẽ nguyên vật liệu tạo hình cùng bạn, biết giúp đỡ bạn khi bạn không  làm được, hay biết phối hợp với nhau khi múa minh họa… Ví dụ: Vẽ người thân trong gia đình. Giáo dục trẻ biết yêu quý những người thân  trong gia đình mình và biết vâng lời, kính trọng ông bà cha mẹ. Thông qua hoạt động dạy hát: “Chim vành khuyên”. Dạy trẻ  biết vâng lời,  chào hỏi lễ phép.          * Thông qua hoạt động khám phá khoa học Thông qua các hoạt động khám phá khoa học, khám phá xã hội giáo dục các  kỹ năng sống cho trẻ. Ví dụ:  Hoạt động: Trò chuyện về trường mầm non. Dạy trẻ biết đoàn kết, giúp đỡ  bạn  bè.  Hoạt động: Tìm hiểu về gia đình bé: Dạy trẻ biết yêu thương, kính trọng, lễ phép  Hoạt động: Tìm hiểu về các bộ  phận trên cơ thể bé. Dạy trẻ  kỹ  năng vệ  sinh cá  nhân.  Ngoài ra tôi còn lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vào các hoạt động  học. Ví dụ: Dạy trẻ kỹ năng chào hỏi lễ phép (ở chủ đề: trường mầm non)            Dạy trẻ kỹ năng vệ sinh (ở chủ đề: bản thân)... * Thông qua hoạt động thể dục  Tôi tổ chức cho trẻ thực hiện các vận động như: Bò qua chướng ngại vật, đi  trên ghế  thể  dục đầu đội túi cát, chuyền bóng, bật qua vật cản, nhảy từ  độ  cao   45cm, ném trúng đích thẳng đứng, bò zíc zắc qua 7 điểm, đi nối bàn chân tiến lùi  … qua đó rèn cho trẻ các kỹ năng nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin, khéo léo khi tham   gia vận động, biết bảo vệ sức khỏe. Thông qua các trò chơi vận động giúp trẻ biết  đoàn kết, hợp tác với bạn trong nhóm để  hoàn thành nhiệm vụ  chơi của nhóm  mình.
  8. Ví dụ:  Trò chơi “Chạy tiếp cờ, chuyền bóng qua đầu qua chân” rèn cho trẻ  kỹ  năng hợp tác, phối hợp cùng bạn. * Thông qua hoạt động “Làm quen với toán”  Bản thân tôi cho trẻ  trực tiếp hoạt động với đồ  vật tạo cho trẻ  một không  khí học tập thoải mái. Cho trẻ  hoạt động nhóm để  tạo ra kết quả  học tập, bên   cạnh đó rèn cho trẻ tinh thần hợp tác và làm việc nhóm hiệu quả qua các trò chơi  tĩnh và trò chơi động.  Biện pháp 4: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt động mọi lúc mọi   nơi. Trong các hoạt động ở  lớp tôi thường lồng ghép giáo dục và tạo cơ  hội để  trẻ có cơ hội rèn luyện các kỹ năng sống của mình. Ví dụ:  * Trong giờ  đón trả  trẻ: Tôi trò chuyện với trẻ, giáo dục trẻ  kỹ  năng giao   tiếp, kỹ năng tự cất giày dép, cặp sách đúng nơi quy định, không tự tiện lấy đồ và  sử  dụng đồ  của người khác…Rèn thói quen chào cô, chào bố  mẹ  khi đến lớp và   khi ra về. * Trong giờ  vệ  sinh:  Tôi dạy trẻ  các kỹ  năng tự  phục vụ  như: đi vệ  sinh  đúng nơi quy định, uống nước theo lượt nếu đông bạn… * Trong giờ ăn: Tôi giáo dục cho trẻ kỹ năng sống bằng cách hỏi trẻ về các   món ăn, sau đó dạy trẻ mời cô giáo và mời các bạn trước khi ăn. Ăn từ tốn, không   rơi vãi, không nhai nhồm nhoàm mất lịch sự. * Giờ  ngủ: Biết vâng lời cô, ngủ  theo dãy bạn trai, bạn gái, biết tự  lấy và   cất đồ dùng của mình đúng nơi quy định (giường, gối, chăn…) * Trong giờ hoạt động ngoài trời: Thông qua hoạt động ngoài trời tôi rèn cho  trẻ thói quen biết lắng nghe người khác, biết chơi đoàn kết, chia sẽ đồ  chơi cùng  bạn... * Giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động vui chơi Như chúng ta đã biết ở trẻ mẫu giáo hoạt động vui chơi giữ vai trò chủ đạo,   thông qua hoạt động này bộc lộ  rõ nét những hành vi tốt và không tốt. Vì vậy tôi   luôn uốn nắn và sửa sai ngay cho trẻ, đây là một việc làm thường xuyên, qua trò  chơi giúp trẻ  có mối liên hệ  qua lại với nhau, trẻ  thể  hiện cuộc sống thực hàng  ngày thông qua các góc chơi.      Ví dụ: Ở góc phân vai, khi đóng vai làm người bán hàng người mua hàng: Trẻ biết  chào hỏi khách lịch sự nhẹ nhàng, biết cách giao tiếp trao đổi với nhau. Chơi mẹ  con, cô giáo, bác sỹ biết xưng hô lễ phép từ  đó hình thành kỹ  năng giao tiếp, hợp  tác cho trẻ. 
  9. * Giáo dục kỹ năng sống qua góc thực hành kỹ năng sống cho trẻ Việc giáo dục trẻ có kỹ năng sống để ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày  là một việc làm không phải ngày một ngày hai mà có, mà phải được thực hành  hàng ngày, qua đó trẻ  mới hình thành cho mình những kỹ  năng sống để  phục vụ  trẻ    hàng ngày, chính vì vậy tôi xây dựng kế  hoạch tổ  chức thực hành kỹ  năng  sống cho trẻ  thường xuyên thông qua chế  độ  sinh hoạt hàng ngày như: Rửa tay  bằng xà phòng, cách tự chải tóc, soi gương hàng ngày, cách tết tóc cho bạn gái, tự  xếp gối chăn sau khi ngủ dậy, cách chải răng đúng cách, biết tực mặc áo quần, tự  cài cúc áo.... Biện pháp 5: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ  huynh cùng giáo dục   kỹ năng sống cho trẻ. Việc tuyên truyền cho phụ huynh để  họ  hiểu và có biện pháp phối kết hợp   cùng cô giáo rèn luyện kỹ  năng sống cho trẻ  là một việc làm hết sức cần thiết,   chính vì vậy tôi đã thông qua các buổi đón, trẻ trẻ, họp phụ huynh, giữ mối liên lạc  hàng ngày với phụ huynh, sưu tầm soạn các nội dung  ở góc tuyên truyền về  giáo   dục kỹ  năng sống cho trẻ, qua đó cùng với phụ  huynh có các giải pháp giáo dục  cho trẻ ở trường và ở nhà đạt hiệu quả cao.  Ví dụ: Muốn trẻ tiến bộ hơn trong việc thực hiện thói quen rữa tay bằng xà phòng  đúng cách, tôi phối hợp với phụ  huynh và đưa ra các bước rữa tay đúng cách để  phụ huynh nắm và về nhà rèn luyện cho trẻ. Hoặc trao đổi với phụ huynh về cách  giao tiếp  ứng xử phù hợp, đúng mực giữa các thành viên trong gia đình để  trẻ  noi  theo. Trong cuộc sống hàng ngày, nên dạy trẻ  cách xử  lý những tình huống bất  trắc mà trẻ   có thể  gặp phải dưới hình thức trò chuyện, tạo tình huống, gợi mở  giúp trẻ  tìm ra cách giải quyết. Không áp đặt, cấm đoán trẻ. Thay vì “Con không  được làm thế này, thế kia” thì ta nên đưa ra các tình huống cụ  thể thông qua thực  tế giúp trẻ hiểu tại sao không được làm như  thế, nếu xảy ra thì sẽ  phải làm như  thế nào? Chính từ  những suy nghĩ tìm cách xử  lý ở các tình huống cụ  thể đó giúp  trẻ dần có kỹ  năng suy đoán, biết áp dụng những kiến thức kinh nghiệm mình đã  có để  tìm cách giải quyết. Từ đó trẻ  có thể  vận dụng với những tình huống khác   trong   thực   tế   hàng   ngày   mà   trẻ   gặp.   Dần   dầnhình   thành   cho   trẻ    những   kinh  nghiệm, những kỹ năng biết bảo vệ mình trong cuộc sống sau này. Tuyên truyền để  các bậc phụ  huynh hiểu rằng: Giáo dục kỹ  năng sống là  giúp trẻ nâng cao năng lực để tự lựa chọn giữa những giải pháp khác nhau. Quyết  định phải xuất phát từ  trẻ. Nội dung giáo dục phải xuất phát từ chính nhu cầu và   kinh nghiệm của trẻ. Trẻ cần có điều kiện để cọ sát các ý kiến khác nhau, trao đổi  
  10. kinh nghiệm, thực hành và áp dụng. Bên cạnh đó, yêu cầu phụ  huynh phối hợp   cùng cô giáo trong việc thống nhất phương pháp giáo dục trẻ: ­ Tin tưởng vào trẻ và năng lực của trẻ. ­ Không nói dài và nói nhiều, không đưa lời giải đáp có sẵn mà hãy đưa câu  hỏi để trẻ tự tìm tòi. ­ Tôn trọng ý kiến của trẻ, không áp đặt ý kiến của mình. ­ Không vội vàng phê phán đúng ­ sai mà kiên trì giúp trẻ biết tranh luận và  có thể đưa ra kết luận của mình. 2.3. Kết quả đạt được Với các giải pháp trên, tôi đã áp dụng thực hiện tại lớp mà tôi giảng dạy.   Sau một thời gian áp dụng tôi thấy rằng trẻ đã có những tiến bộ rõ rệt, trẻ  mạnh   dạn tự tin và biết lao động tự  phục vụ bản thân phù hợp với khả  năng của mình.  Số trẻ đạt được thể hiện ở các mặt như sau:  Đạt Chưa đạt Mức độ nội  Số  Tỷ lệ  Tỷ lệ  dung khảo sát Số lượng lượng % % 1. Kỹ năng giao tiếp, chào hỏi 26/30 87% 4/30 13% 2. Kỹ năng tự lập, tự phục vụ  24/30 80% 6/30 20% 3.Kỹ   năng   hợp   tác,   hoạt   động   cùng  25/30  83% 5/30  17% nhóm 4. Kỹ năng vệ sinh 27/30 90% 3/30 10% 5. Kỹ năng thích nghi 24/30 80% 6/30 20% 6. Mạnh dạn tự tin 25/30 83% 5/30 17% 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài Việc  nâng cao chất lượng giáo dục kỹ  năng sống  cho trẻ  mầm non nói  chung và trẻ 5 – 6 tuổi nói riêng  ở vùng dân tộc Bru Vân Kiều có ý nghĩa vô cùng  quan trọng   trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ, giúp trẻ  phát   triển toàn diện về  “đức ­ trí ­  thể ­ mĩ”, hình thành cho trẻ  nhân cách con người,  tạo điều kiện phát triển toàn diện cho trẻ.           Để thế giới ngày mai được tốt đẹp hơn, con người sống có trách nhiệm, có  sự tự tin, tự lập, người với người sống với nhau có tình, có nghĩa hơn… Chúng ta   hãy bắt đầu dạy trẻ kỹ năng sống ngay từ bây giờ, ngay từ lúc này.
  11. Việc dạy trẻ  kỹ  năng sống bắt đầu từ  những việc nhỏ  nhất, gần gũi nhất  với cuộc sống hằng ngày của trẻ  và dần tạo cho trẻ  các thói quen tốt. Đứa trẻ  thích nghi được kỹ năng sống nhanh hay chậm, hình thành được lâu dài hay không  sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mức độ đúng đắn trong việc dạy trẻ của mỗi chúng ta.   Vì trình độ nhận thức và tiếp thu của mỗi trẻ khác nhau, hoàn cảnh sống từng gia  đình mỗi trẻ không giống nhau. Vì vậy để thực hiện tốt việc này thì cha mẹ trẻ và   giáo viên cần phải có biện pháp phù hợp, có lòng quyết tâm, sự  bền bỉ, thường  xuyên nỗ lực cố gắng, phải tận tâm, tận lực. Và phải luôn cố gắng là tấm gương  để trẻ học theo.  3.2. Kiến nghị Để  việc giáo dục và rèn luyện kỹ  năng sống cho trẻ   ở  trong trường mầm  non nói chung và ở  nhóm lớp 5 ­ 6 tuổi mà tôi phụ  trách nói riêng được tốt, tôi có   một số kiến nghị sau: * Đối với Phòng Giáo dục và đào tạo: Tăng cường tổ  chức tập huấn cho   giáo viên về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ với các nội dung gần gũi, thực tiễn và   phù hợp với trẻ mầm non. * Đối với nhà trường: Ban giám hiệu nhà trường cần thường xuyên tổ chức  các sân chơi tập thể để  trẻ có cơ  hội giao lưu, hoạt động qua đó trẻ  tự  tin mạnh  dạn hơn.  ­ Tạo điều kiện cho giáo viên được học hỏi và bồi dưỡng, nâng cao năng lực  chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.   * Đối với giáo viên các lớp: Cần tự học, tự bồi dưỡng để hiểu đúng hơn về  giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ. Cần mẫu mực, là tấm gương để  trẻ  noi theo.   Thường xuyên khuyến khích, tạo điều kiện để  trẻ  có cơ  hội được rèn luyện kỹ  năng sống qua các hoạt động. Cần làm tốt   công tác tuyên truyền, phối hợp với   phụ huynh trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. * Đối với phụ huynh: Phối hợp chặt chẽ với giáo viên và cùng giáo viên rèn  luyện thêm ở nhà cho trẻ. Trên đây là một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi trong  trường Mầm non mà tôi đã áp dụng thành công trên trẻ. Tôi rất mong được sự  quan tâm, chỉ  đạo của BGH nhà trường và hội đồng khoa học cũng như  sự  góp ý  của bạn bè, đồng nghiệp giúp tôi có những giải pháp hiệu quả và sáng tạo hơn.                                              
  12. ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD & ĐT ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2