intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương" được hoàn thành với các biện pháp như: Khảo sát kỹ năng sống của trẻ tại lớp; Tìm hiểu các cách khen ngợi trẻ nhằm khuyến khích trẻ thực hiện tốt các kỹ năng sống; Lồng ghép kỹ năng sống vào trong các tiêu chí bé ngoan phù hợp với từng chủ đề;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI MÃ SKKN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẪU GIÁO 3-4 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NÊU GƯƠNG Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non Tài liệu kèm theo : 01 đĩa CD
  2. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương NĂM HỌC: 2015 – 2016 2/31
  3. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương A. ĐẶT VẤN ĐỀ Như chúng ta đã biết hệ thống giáo dục hiện nay còn đang nặng về giáo dục kiến thức. Trong vài năm gần đây dù ngành giáo dục đã chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh giáo dục kỹ năng cho trẻ, xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm. Tuy nhiên thực tế học sinh của chúng ta vẫn chưa có cơ hội được học tập một cách tốt nhất các kỹ năng cần thiết, việc học tập còn diễn ra thụ động, lý thuyết. Đặc biệt là với trẻ mầm non, đã xa rồi thời kỳ “con đàn, cháu đống”. Ngày nay mỗi gia đình chỉ có từ 1 – 2 con, trẻ trở thành “con vàng, cháu ngọc”. Bố mẹ, gia đình luôn nuông chiều, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ, giáo viên trước sức ép của gia đình cũng có tâm lý làm hộ cháu cho xong, từ đó tước mất của trẻ cơ hội được trải nghiệm, được “làm” và học tập các kỹ năng cần cho cuộc sống của trẻ. Đứng trước thời kỳ hội nhập quốc tế, xã hội ngày càng phát triển, nhìn vào nền giáo dục tiên tiến của các nước bạn như Singapor, Nhật Bản... Ở đó trẻ được tạo mọi điều kiện tự mình trải nghiệm, được ưu tiên rèn các kỹ sống ngay từ bé. Hẳn chúng ta không xa lạ với cách dạy con của các bà mẹ Nhật: Trẻ phải tự chuẩn bị đồ dùng đi học, đến trường phải tự thay đồ, chuẩn bị đồ dùng cho các hoạt động... Chính vì rèn cho trẻ ngay từ tấm bé các kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng vệ sinh... Trẻ thường rất tự tin, mạnh dạn, kỹ năng tự duy, học tập đều rất tốt. Thực tế đã đặt ra yêu cầu bức thiết cho các nhà trường phải “Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ”. Một câu nói tưởng chừng như rất quen thuộc, là khẩu hiệu quen thuộc trong mỗi nhà trường nhưng việc thực hiện điều đó đã và đang đòi hỏi mỗi người giáo viên mầm non phải suy nghĩ, tìm tòi sáng tạo để việc giáo dục kỹ năng sống thực sự đi vào thực chất, là “làm” chứ không chỉ đơn thuần là nói xuông. Bản thân tôi là một giáo viên đã có 7 năm kinh nghiệm, tôi nhận thấy việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ có một ý nghĩa vô cùng quan trọng với trẻ. Giúp trẻ phát triển toàn diện, có các tố chất cả về thể lực, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, giúp trẻ vững vàng, thích nghi với nhịp sống hiện đại trong tương lai. Tôi luôn rất trăn trở suy nghĩ, tìm tòi các hình thức giáo dục kỹ năng sống cho trẻ một cách hiệu quả nhất có thể. Tôi đã áp dụng nhiều hình thức khác nhau như: Lồng ghép trong các giờ hoạt động học, hoạt động ngày hội, ngày lễ, tham quan, dã ngoại, hoạt động chiều, kết hợp với phụ huynh... Trong năm học này với suy nghĩ tiếp tục hoàn thiện thêm các hình thức giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Tôi đã tiếp tục tìm tòi, suy nghĩ, tôi nhận thấy hoạt động nêu gương cuối ngày là một hoạt động thường xuyên mà ngày nào giáo viên cũng phải thực hiện. Thông thường giáo viên sẽ cùng trẻ thảo luận đưa ra các tiêu chí bé ngoan như lễ phép, 3/31
  4. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương chăm ngoan... Nhưng các tiêu chí này thường chung chung không cụ thể, giáo viên cũng ít khi đi sâu nghiên cứu tìm tòi các tiêu chí phù hợp với trẻ. Nhưng rõ ràng hoạt động nếu gương cuối ngày là một hoạt động rất phù hợp với trẻ mầm non, có thể nói là một hoạt động đặc thù. Bởi trẻ mầm non rất cần được động viên khích lệ kịp thời. Bất kỳ một việc làm tốt nào của trẻ nếu được khen ngợi kịp thời sẽ hình thành ở trẻ một niềm tự hào, vui sướng, phấn khởi. Đó chính là sự khích lệ trẻ, đem lại lòng tự tin, kích thích tiềm năng sáng tạo, làm động cơ cho trẻ tích cực học tập và lao động… giúp trẻ phát triển. Hay nói cách khác khen ngợi trẻ chính là cách người lớn gieo hạt mầm tạo nên động lực cho trẻ hành động, cũng như nuôi dưỡng sự tự tin ở bản thân. Vậy thì tại sao giáo viên mầm non không sử dụng hoạt động nêu gương này để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Các kỹ năng sống cần dạy trẻ rất phù hợp để giáo viên xây dựng thành những tiêu chí bé ngoan như: Bé tự cất bát ghế sau giờ ăn, bé cất đồ chơi gọn gàng, bé cất ba lô và giày dép…(kỹ năng tự phục vụ), bé chào hỏi lễ phép, bé biết nói lời cảm ơn (kỹ năng giao tiếp), bé hăng hái phát biểu ý kiến, bé tích cực biểu diễn văn nghệ (khả năng mạnh dạn, tự tin)… Bên cạnh đó, nếu cô thường xuyên sử dụng hoạt động nêu gương để khích lệ trẻ kịp thời khi trẻ thực hiện tốt một kỹ năng nào đó thì chắc chắn trẻ sẽ tiếp tục cố gắng để ngày càng thực hiện tốt hơn nữa. Như vậy kỹ năng sống của trẻ sẽ được bồi đắp ngày một tốt hơn. Từ nhận thức trên, năm học 2015 – 2016 tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương” làm sáng kiến kinh nghiệm. Đề tài này được tôi thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2015 đến tháng 5 năm 2016. Đối tượng nghiên cứu chính của đề tài là các biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương tại trường mầm non nơi tôi công tác. 4/31
  5. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận: Nhiều lời khen sẽ có tác dụng tích cực hơn một lời phê bình. Các nhà nghiên cứu cho rằng khi phê bình trẻ 1 lần bạn phải khen trẻ lại 6 lần. Vì vậy, chúng ta nên hạn chế những lời phê bình hay trách móc trẻ. Khi con bạn có ước mơ, đừng dập tắt ước mơ của bé bằng những lời chê bai. Hãy động viên bé bằng những lời khen. Một khảo sát mới đây của Đại học Columbia (Mỹ) cho thấy, cách trẻ được khen và lý do được khen sẽ góp phần rất lớn, tạo ra sự khác biệt khi chúng đối diện với thử thách và chịu đựng thất bại ra sao khi lớn lên. Khi các bé tỏ ra bướng bỉnh, có lỗi…, thay vì trừng phạt trẻ hãy đưa ra những lời khen nhằm khuyến khích trẻ phát triển trong học tập hay trong sinh hoạt. Nếu sử dụng “khen ngợi” đúng cách, đúng chỗ, đúng mực thì đó là cách tốt nhất giúp trẻ phát triển những hành vi tốt của mình. Khen ngợi đem lại rất nhiều lợi ích: - Khen ngợi tạo động lực để trẻ làm những điều tốt hơn nữa: Trẻ con cũng như người lớn, đều mong muốn nhận được những phản hồi tốt từ người khác. Khi nhận được phản hồi là những lời khen, chúng ta cảm thấy hào hứng và muốn thực hiện hành vi được khen đó vào lần sau. - Khen ngợi giúp trẻ tự tin hơn về bản thân: Khi đứa trẻ không chắc chắn mình có làm tốt hay không, hoặc tự ti về khả năng của mình, thì một lời khen sẽ khiến con bạn củng cố được niềm tin và phấn đấu hơn. - Khen ngợi giúp đẩy lùi những hành vi không tốt: Điều này rất dễ hiểu, việc khen ngợi hành vi tốt sẽ giúp trẻ nhận thức rõ rệt đâu là việc tốt, đâu là việc xấu. Nếu cư xử không tốt, bé sẽ không được khen. Từ đó, bé sẽ giảm bớt những hành vi xấu và thay vào đó là cư xử tốt hơn. Và việc động viên khích lệ này được cô giáo mầm non thực hiện nhiều nhất trong giờ nêu gương. Chính vì vậy hoạt động nêu gương cuối ngày là một hoạt động vô cùng bổ ích và thiết thực đối với trẻ mầm non, thông qua hoạt động nêu gương trẻ được động viên, được khích lệ, tuyên dương. Từ đó tạo ra động lực để trẻ cố gắng nỗ lực. Hoạt động nêu gương được thực hiện mọi lúc mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh, có thể là giờ học, giờ chơi, giờ ăn, giờ ngủ hay trong mọi giờ họat động khác kể cả trên lớp cũng như ở nhà. Trẻ được nhận xét các bạn, được đưa ra ý kiến của mình, tự nhận xét các hành vi của mình, giúp trẻ phát triển óc quan sát, trí nhớ, kỹ năng giao tiếp, sự mạnh dạn, tự tin. Cùng với đó là việc cô giáo đưa ra các tiêu chí có tác dụng rèn kỹ năng sống. Và với những kỹ năng cô đưa ra để rèn cho trẻ nếu cô thường xuyên động viên khích lệ thì chắc chắn sẽ là động lực to lớn để trẻ hoàn thiện kỹ năng đó. Chính vì thế 5/31
  6. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương thông qua hoạt động nêu gương, các kỹ năng sống của trẻ cũng được hình thành và hoàn thiện. Bên cạnh đó kỹ năng sống thật sự rất cần thiết với trẻ. Một cá nhân nếu có đầy đủ kiến thức trong cuộc sống nhưng lại chưa có kỹ năng cuộc sống (Bao gồm rất nhiều kỹ năng) và biết sử dụng linh hoạt kỹ năng này thì không đảm bảo cá nhân đó có thể đưa ra các quyết định hợp lý, giao tiếp có hiệu quả và có mối quan hệ tốt với mọi người. Kỹ năng sống chính là năng lực tâm lý xã hội để đáp ứng và đối phó những yêu cầu và thách thức trong cuộc sống hàng ngày. Với những phân tích trên, có thể kết luận rằng thông qua hoạt động nêu gương giúp các em thu thập những kinh nghiệm đáng giá, tự nhận xét, tự bộc lộ bản thân. Nó giúp trẻ bộc lộ năng khiếu sở trường của mình và là một phương tiện lý tưởng để tạo lòng tự tin cho trẻ, thông qua đó trẻ tự rèn luyện những đức tính và kỹ năng sống một cách tự nhiên và đầy hứng thú, nhờ vậy mà kết quả giáo dục sẽ cao hơn. Như vậy thông qua hoạt động nêu gương để giáo dục kỹ năng sống là một việc làm rất hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, tâm sinh lý trẻ lứa tuổi mầm non, giúp nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Tuy nhiên giáo viên cũng cần lưu ý lồng ghép sao cho phù hợp, vừa sức với trẻ tránh khiên cưỡng, ép buộc trẻ. II. Cơ sở thực tiễn: Nắm bắt được tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống, từ năm học 2008 - 2009 Bộ giáo dục và đào tạo đã phát động phong trào: “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” với yêu cầu tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động của nhà trường và cộng đồng với thái độ tự giác chủ động và ý thức sáng tạo. Trong năm nội dung thực hiện có nội dung rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ. Đối với bản thân tôi là một cô giáo mầm non được phân công dạy lớp mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi, ngay từ đầu năm học tôi đã luôn trăn trở, lo lắng tập trung chú ý đến những vấn đề về kỹ năng sống của trẻ. Bởi trên thực tế vào mỗi đầu năm học chúng tôi thường mất rất nhiều thời gian và công sức để rèn giúp trẻ có được những kỹ năng sống cơ bản tại trường như: Xếp hàng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng vệ sinh, kỹ năng tự phục vụ..., trẻ thường chưa có khả năng chờ đến lượt, chưa chú ý lắng nghe và chưa có ý thức tự phục vụ bản thân. Năm học 2015 - 2016 tôi nhận được phân công dạy lớp mẫu giáo bé 3 tuổi. Thực tế lớp tôi có tổng số trẻ là 59 cháu, trong đó có: + 28 nam và 31 nữ. + 20 cháu chưa qua lớp nhà trẻ. - Lớp có 4 giáo viên. 6/31
  7. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương - 55% phụ huynh làm nghề nông, 45% phụ huynh làm công nhân viên chức và tự do. Từ tình hình thực tế trên tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 1. Thuận lợi: - Về cơ sở vật chất: Lớp học của tôi được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ, có máy vi tính kết nối Internet rất thuận tiện cho tôi tìm kiếm các tài liệu trên mạng. Phòng học được xây theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia rất rộng rãi, tạo không gian thoáng mát cho trẻ hoạt động. - Trường đã xây dựng được kho học liệu điện tử đạt giải nhất trong ngày hội CNTT cấp thành phố. Trong kho có rất nhiều các tài liệu phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ mà tôi có thể sử dụng. - Về Ban giám hiệu: Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến công tác giáo dục kỹ năng cho trẻ, đã phát động phong trào: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với những kế hoạch cụ thể nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ. Phong trào này đã giúp tôi có những định hướng trong việc lựa chọn kỹ năng sống phù hợp với trẻ ở nhóm lớp tôi được phân công. - Về đội ngũ giáo viên: Trường tôi có một đội ngũ giáo viên đoàn kết, nhiệt tình giúp đỡ nhau trong công tác. Lớp tôi có 4 giáo viên, 4 đồng chí đều trẻ, khỏe và nhiệt tình trong công tác nuôi dạy trẻ. - Bản thân tôi là một giáo viên nhiệt tình trong công tác, yêu nghề, mến trẻ và luôn nhận được sự chỉ đạo đầu tư chăm sóc về cơ sở vật chất và tạo điều kiện tham gia các đợt kiến tập về việc rèn luyện kỹ năng sống của trường tổ chức. 2. Khó khăn: - Học sinh: Lớp có nhiều cháu chưa qua lớp nhà trẻ nên còn hơi nhút nhát khi tham gia các hoạt động cô giáo tổ chức trên lớp. Trẻ vừa rời khỏi vòng tay của bố mẹ nên còn bỡ ngỡ, chưa có kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng vệ sinh. - Phụ huynh: Một số phụ huynh còn hạn chế về thời gian, điều kiện kinh tế nhận thức, hơn thế nữa lại rất nuông chiều, cung phụng con cái khiến trẻ không có kỹ năng tự phục vụ nên việc phối hợp với cô cùng giáo dục còn chưa đạt hiệu quả tốt. Từ những đặc điểm của lớp học nơi tôi đang đang công tác cùng với những khó khăn và thuận lợi trên nhằm mục đích dạy trẻ kỹ năng sống thông qua hoạt động nêu gương cuối ngày, tôi xin mạnh dạn đề xuất các biện pháp sau đây để thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình. 7/31
  8. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương III. Các biện pháp: 1. Khảo sát kỹ năng sống của trẻ tại lớp: Khi bắt tay vào thực hiện đề tài việc đầu tiên mà tôi muốn biết trước hết đó là thực trạng vốn kỹ năng sống của trẻ trong lớp. Thực tế mỗi một đứa trẻ khác nhau có sự khác nhau về nhận thức. Hơn thế nữa các cháu vừa chuyển từ lớp nhà trẻ lên lớp mới, cô mới, môi trường mới, nhiều cháu chưa qua lớp nhà trẻ, qua các hoạt động hàng ngày, chưa có quá nhiều thời gian để giúp tôi hiểu rõ đặc điểm, tính cách, thái độ cũng như kỹ năng của từng học sinh. Nhưng muốn tận dụng hoạt động nêu gương để khích lệ trẻ, giúp trẻ tích cực rèn luyện các kỹ năng sống thì tôi phải nắm được trẻ đã có những kỹ năng gì? Mức độ thực hành kỹ năng của trẻ ra sao? Cần cung cấp cho trẻ thêm những kỹ năng gì? Từ đó cô giáo sẽ đưa ra những cách tác động phù hợp với trẻ để đạt được những kết quả mong muốn cần thiết. a. Cách thực hiện: - Có nhiều hình thức để khảo sát kỹ năng sống của trẻ: Khảo sát trực tiếp, gián tiếp. Như các năm học trước, khi cần khảo sát trẻ tôi thường áp dụng hình thức khảo sát trực tiếp, tức là khảo sát trẻ ngay tại lớp và do tự tay các cô giáo khảo sát. Tuy nhiên thời gian bắt đầu thực hiện đề tài là đầu năm học nên tôi chưa có hiểu biết cặn kẽ về 100% trẻ trong lớp. Chính vì vậy, để có kết quả chính xác nhất tôi áp dụng cả hai hình thức khảo sát trên. - Với hình thức khảo sát trực tiếp: Tôi khảo sát bằng cách thông qua các hoạt động hàng ngày khảo sát đánh giá trẻ về mức độ, khả năng thực hiện một số kỹ năng thông thường phù hợp trẻ mẫu giáo bé như: Kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng vệ sinh, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, sự mạnh dạn, tự tin… Trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tôi quan sát trẻ và tạo các cơ hội để trẻ thực hành các kỹ năng sống. + Ví dụ: Để đánh giá khả năng mạnh dạn, tự tin, kỹ năng giao tiếp tôi thực hiện bằng cách quan sát việc trẻ tham gia vào các hoạt động, trẻ có hăng hái giơ tay trả lời các câu hỏi của cô giáo không, cách trẻ trả lời rụt rè hay tự nhiên mạch lạc... + Để đánh giá kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng vệ sinh tôi quan sát cách trẻ rửa tay, rửa mặt, chơi đồ chơi, khi đến lớp trẻ có ý thức tự cất dép, cất balô hay đợi bố mẹ, cô giáo. Ăn cơm xong trẻ có biết giác cất bát, cất ghế không ?. + Hàng ngày tôi ghi chép kết quả chi tiết vào sổ tay. Với những trẻ có tính cách đặc biệt tôi ghi chú cẩn thận. Ví dụ: Qua quan sát tôi nhận thấy một số trẻ rất ưa nịnh, nếu nịnh trẻ sẽ rất ngoan và có ý thức làm tốt mọi việc. Nhưng có một số trẻ lại đòi hỏi cô giáo 8/31
  9. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương phải nghiêm khắc, một số trẻ thường hay ỷ lại vào cô giáo bạn bè, một số trẻ rất chậm chạp, rụt rè nhưng lại cẩn thận, tiếp thu tốt, một số trẻ có kỹ năng giao tiếp tương đối tốt... - Với hình thức khảo sát gián tiếp: Tôi áp dụng hình thức này là vì tôi biết rằng chỉ có bố mẹ là người hiểu con mình nhất. Tuy có một số trường hợp bố mẹ thường đánh giá con mình cao hơn khả năng thực tế của trẻ, nhưng bố mẹ là người tiếp xúc với trẻ nhiều nhất, nên sẽ biết được trẻ làm được gì và chưa làm được gì?. + Để thực hiện hình thức này tôi đã xây dựng phiếu khảo sát trẻ dành cho phụ huynh. Câu hỏi dành cho phụ huynh gồm có các câu hỏi về một số các kỹ năng sống và mức độ thực hiện của trẻ. Đồng thời tôi cũng khảo sát mức độ hiểu biết của phụ huynh về tầm quan trọng và các kỹ năng sống cần giáo dục trẻ. Để có căn cứ thực hiện tốt biện pháp phối kết hợp với phụ huynh. + Sau khi lập xong phiếu điều tra, tôi xin ý kiến ban giám hiệu và thông qua giờ đón trả trẻ tôi phát phiếu cho phụ huynh, hướng dẫn cho phụ huynh hoàn thành phiếu. - Công việc cuối cùng là kết hợp với giáo viên ở lớp tiến hành tổng hợp kết quả khảo sát trẻ. PHIẾU KHẢO SÁT PHỤ HUYNH VỀ VIỆC DẠY KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ Họ và tên học sinh: ................................................................................................................................. Ngày sinh: ................................................................................................................................. Lớp: ................................................................................................................................. Để giúp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, kính mong anh (chị) cho xin ý kiến về việc dạy kỹ năng sống cho trẻ. Anh (chị) hãy khoanh tròn vào đáp án mà anh (chị) cho là đúng dưới đây. Câu 1: Theo anh (chị) việc dạy kỹ năng sống cho trẻ có cần thiết không ? a. Có. b. Không. Câu 2: Việc dạy trẻ kỹ năng sống cho trẻ cần được tiến hành vào thời điểm nào? a. Khi trẻ trên 5 tuổi. b. Càng sớm càng tốt. 9/31
  10. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương Câu 3: Theo anh chị khi trẻ đến lớp có nên để trẻ tự thực hiện một số công việc vừa sức với trẻ như: Rửa tay, cất dép, cất balo, cởi và mặc quần áo, cất ghế, cất đồ chơi không ? a. Có. b. Không. Câu 4: Ở nhà con anh (chị) có thường xuyên thực hiện một số công việc sau không? Anh chị hãy tích vào một ô mà anh chị thấy đúng nhất ? Chưa bao giờ /Không thường xuyên /Thường xuyên a. Tự xúc ăn. b. Chào hỏi. c. Cất dọn đồ chơi của trẻ. d. Tự mặc và cởi quần áo. e. Tự rửa tay. Câu 5: Những kỹ năng sống nào mà anh (chị) đã cho con làm quen, mức độ thực hiện các kỹ năng này của trẻ là tốt, khá, trung bình, yếu ? Tốt Khá Trung bình Yếu a. Kỹ năng tự phục vụ. b. Kỹ năng vệ sinh cá nhân. c. Kỹ năng tự bảo vệ bản thân. d. Kỹ năng giao tiếp. e. Kỹ năng nhận thức. f. Cả năm kỹ năng trên. Câu 6: Theo anh chị việc tiến hành giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nên được tiến hành ở đâu là tốt nhất ? a. Ở lớp. b. Ở trường. c. Kết hợp cả trên lớp và ở nhà. Câu 7: Anh (chị) có sẵn lòng phối hợp với cô giáo để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ? a. Có. b. Không. c. Kết hợp cả trên lớp và ở nhà. Những chia sẻ khác của anh (chị) về việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, theo anh chị còn những kỹ năng sống nào khác cần dạy trẻ: ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... 10/31
  11. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... Anh chị hãy chia sẻ về một vài đặc điểm riêng biệt, tính cách của con để cô giáo hiểu con tốt hơn: ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... Xin trân trọng cảm ơn anh (chị)! Hà Nội, ngày tháng năm 2015 Ký tên b. Kết quả: Qua quá trình khảo sát như trên đã giúp tôi trả lời được các câu hỏi: Trẻ đã làm được gì, chưa làm được gì, cần dạy trẻ những kỹ năng gì, và dạy như thế nào thì phù hợp với đặc điểm tính cách của từng trẻ cũng như phù hợp với mặt bằng chung của trẻ trong lớp. Bởi trong quá trình khảo sát quả thực đã giúp tôi không những thực hiện được đề tài một cách thuận lợi mà còn giúp tôi nắm rõ thêm về đặc điểm cá nhân của từng trẻ trong lớp, khả năng tiếp thu, nhận thức... Từ đó giúp tôi tìm ra được các cách tác động phù hợp với trẻ nhất, thực hiện lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào tất cả các hoạt động và đặc biệt là hoạt động nêu gương một cách hiệu quả hơn rất nhiều. Bên cạnh đó qua kết quả khảo sát thể hiện trên phiếu khảo sát cùng quá trình trò chuyện với phụ huynh giúp tôi hiểu rõ hơn về mức độ hiểu biết của phụ huynh đối với việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Từ đó có biện pháp phối hợp với phụ huynh cùng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ hiệu quả hơn. 11/31
  12. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương BẢNG KẾT QUẢ KHẢO SÁT ĐẦU NĂM VỀ MỘT SỐ KỸ NĂNG BẢN Tổng số trẻ khảo sát là : 59 trẻ. Kỹ năng vệ Kỹ năng Kỹ năng tự Kỹ năng Kỹ năng Loại sinh cá bảo vệ bản phục vụ giao tiếp nhận thức nhân thân Tốt 13 22% 14 24% 12 20% 8 13% 10 17% Khá 16 27% 17 29% 15 25% 17 29% 14 24% TB 30 51% 28 47% 32 55% 34 58% 35 59% BIỂU ĐỒ KHẢO SÁT HIỂU BIẾT CỦA TRẺ VỀ KỸ NĂNG SỐNG BẢNG KẾT QUẢ KHẢO SÁT HIỂU BIẾT CỦA PHỤ HUYNH Hiểu biết về tầm quan trọng Hiểu biết về các hình thức dạy Loại của việc dạy trẻ kỹ năng sống trẻ kỹ năng sống Tốt 22 37% 18 30% Chưa tốt 37 63% 41 70% 12/31
  13. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương BIỂU ĐỒ KHẢO SÁT HIỂU BIẾT CỦA PHỤ HUYNH VỀ KỸ NĂNG SỐNG Hiểu biết về tầm quan trọng của Hiểu biết về các hình thức giáo dục việc dạy kỹ năng sống kỹ năng sống cho trẻ. 2. Tìm hiểu các cách khen ngợi trẻ nhằm khuyến khích trẻ thực hiện tốt các kỹ năng sống: Thực tế có rất nhiều cách để khen ngợi trẻ nhưng khen ngợi trẻ như thế nào là đúng cách. Khen ngợi phải giúp động viên khích lệ trẻ kịp thời, khen ngợi phải để trẻ tiếp tục nỗ lực cố gắng, khen ngợi để giúp trẻ mạnh dạn tự tin phát huy khả năng của bản thân, để rèn luyện các kỹ năng sống một cách triệt để nhất. Hay nói một cách khác muốn thực hiện nêu gương thì cũng cần phải nêu gương đúng cách. Đây là một vấn đề mà tôi rất trăn trở. Vì khen ngợi trẻ là điều nên làm. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng lời khen hợp lý, tôi có thể khiến cho trẻ trở nên tự cao tự đại, huyễn hoặc về bản thân. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ về sau. Vậy phải nêu gương, khen ngợi trẻ thế nào mới là đúng cách: a. Cách thực hiện: Tìm hiểu các cách khen ngợi trẻ một cách hiệu quả trên sách báo, Internet. - Phải khen ngợi hành vi cụ thể và cho trẻ biết vì sao bé được khen: Khi đưa ra lời khen cho trẻ giáo viên phải khen vào việc làm cụ thể của trẻ, không khen ngợi chung chung. Vậy nguyên tắc là khi khen ngợi kỹ năng của trẻ hãy khen ngợi cụ thể hành động mà trẻ đã làm. Hãy cho trẻ biết tại sao trẻ lại được khen. Như vậy trẻ mới hiểu đúng cô giáo đang khen mình cái gì để lần sau nỗ lực làm tốt hơn. Ví dụ: Khi trẻ thực hiện tốt các kỹ năng sống trong các hoạt động thường ngày, những câu khen như: “Con đã cất đồ chơi lên giá rất gọn gàng, khiến cô vui lắm”, “Con đã biết rửa tay đúng cách, con rất giỏi”, “Con đã trả lời câu hỏi của cô rất to, rõ ràng và đúng. Cô khen con”... Những câu khen ngợi thực tế này 13/31
  14. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương có ý nghĩa hơn hẳn lời nói suông kiểu “Con ngoan lắm”, “Con giỏi lắm”, “Con làm rất tốt”... Đôi khi nếu người lớn nói như vậy trẻ sẽ không hiểu trẻ đã làm cái gì ngoan, trẻ đã làm tốt cái gì...? - Phải khen ngợi kịp thời: Đây là việc mà người lớn ai cũng biết nhưng lại không thường xuyên làm. Đặc biệt là các cô giáo mầm non, công việc chăm sóc trẻ nhiều, cháu đông đôi khi khiến cô không để ý quá nhiều đến các chi tiết trong các hoạt động của trẻ. Mà đôi khi chính những chi tiết nhỏ nhặt đó lại góp phần tạo nên một đứa trẻ toàn diện. Chỉ cần trẻ có hành vi tốt, cách làm hay cô giáo đều nên tranh thủ khen ngợi trẻ. Đó là phương thức kết nối hữu ích với trẻ, đồng thời cũng làm cho bầu không khí lớp học thoải mái hơn, cô trò gần gũi. Ngoài ra, đây cũng là cách để trẻ thêm tự tin và dám khẳng định mình. Thực tế cho thấy, khen ngợi trẻ kịp thời luôn có tác dụng lớn hơn nhiều so với việc sau này mới khen ngợi. Đó là sự động viên rất lớn đối với trẻ. Thể hiện tâm trạng vui mừng, để trẻ cảm nhận được những gì mình thể hiện làm cô giáo vui lòng. Như vậy thường sẽ thúc đẩy trẻ tích cực vươn lên đạt thành tích tốt hơn. Ví dụ: Có một trẻ trong lớp tôi rất hay mè nheo làm nũng, đặc biệt vào buổi sáng khi đến lớp. Trẻ thường không bao giờ tự cất dép, ba lô, nếu cô nhắc nhở trẻ sẽ làm nũng, ăn vạ bố mẹ trước mặt cô, khiến cô giáo rất khó xử. Tuy nhiên sau nhiều lần động viên, một hôm đi học trẻ biết tự giác cất ba lô, dép mà không cần cô nhắc. Khi trò chuyện vào ngay buổi sáng hôm đấy tôi đã khen ngợi trẻ trước cả lớp, thưởng cờ cho trẻ. Sau hai, ba lần như vậy trẻ đã rất tự giác khi đến lớp cất dep, cất balô, chào bố mẹ, không còn mè nheo. - Phải khen ngợi thật lòng: Trẻ con rất tinh trả thế mà ai yêu chúng thật lòng, cô nào quý chúng, chúng đều biết. Vì vậy phải khen trẻ thật lòng, không nên nói quá sự thật. Khi cảm nhận được sự thật lòng của cô giáo, trẻ mới càng ra sức phấn đấu. Thông qua lời khen để trẻ cảm nhận được tình thương yêu của cô giáo. Sự khen ngợi thật lòng của cô giáo sẽ làm cho trẻ có cảm giác thành công, như vậy khi gặp thất bại, chúng mới có động lực để đứng dậy. Mỗi người đều muốn được người khác thừa nhận. Trong quá trình trưởng thành của mình, trẻ đặc biệt rất cần sự động viên và khen ngợi của người khác. - Không so sánh: Tôi vẫn nhớ đã từng đọc ở đâu đó một cuốn sách về giáo dục rằng: cho dù bạn đã làm mọi thứ tốt nhất với con bạn nhưng con bạn vẫn không thể bằng con anh hàng xóm thì bạn cũng đừng buồn vì bé đã tốt nhất so với khả năng của bé. Nếu bạn không làm tất cả những điều tốt nhất mà bạn đã làm thì chắc chắn con bạn sẽ không thể được như thế. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, có suy nghĩ, có môi trường giáo dục, tố chất khác nhau. Vậy khi giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, cô giáo nên đánh giá trẻ dựa vào khả năng của trẻ, kết 14/31
  15. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương quả đánh giá trẻ ngày hôm qua chứ không so sánh trẻ với những bạn cùng lớp. Có thể trẻ vẫn còn kém hơn so với các bạn cùng lớp nhưng hãy khích lệ trẻ, động viên trẻ để trẻ thấy được nỗ lực của trẻ được cô giáo nhìn nhận, để tạo cho trẻ có động lực hoàn thiện mình hơn nữa. Việc so sánh khi khen ngợi sẽ khiến trẻ có đánh giá lệch lạc về bản thân cũng như về người khác. Từ đó, bé sẽ coi thường những bạn không bằng mình, hoặc nảy sinh tính đố kỵ. - Miêu tả trước những gì trẻ làm có thể khiến bạn khen ngợi: Cô giáo hãy cho trẻ biết điều gì sẽ làm cô giáo hài lòng, điều gì sẽ giúp trẻ thành đứa trẻ ngoan... Khi biết cô giáo thích gì, trẻ sẽ có xu hướng làm những điều đó để cô giáo vui và khen mình. Đây là một đặc điểm tâm lý rất đặc trưng ở trẻ. Ví dụ: Khi muốn giáo dục trẻ có kỹ năng tự phục vụ. Cô giáo có thể đưa ra các tiêu chí bé ngoan như: “Biết cất ghế, cất bát sau khi ăn xong”, “Biết tự cất dép, ba lô khi đến lớp”, “Biết tự lấy túi đựng vở của mình”, “Biết tự xúc cơm ăn”, “Biết phơi khăn mặt giúp cô”... Cô giải thích cho trẻ cụ thể về những hành động đó của trẻ sẽ khiến cô rất vui “Các cô phải làm rất nhiều việc, nên nếu các con biết tự cất ghế, cất bát sau giờ ăn giúp các cô, thì các cô sẽ rất vui đấy”, “Nếu các con biết tự xúc cơm ăn thì các con đúng là những em bé ngoan, các cô rất tự hào vì các con, các con lớn rồi phải biết tự xúc cơm ăn thế mới xứng đáng là các anh, chị của các em lớp nhà trẻ đúng không nào?”. Chắn chắn với việc giải thích tường tận cho trẻ về việc trẻ thực hiện các kỹ năng đó sẽ khiến cô vui thế nào? Trẻ sẽ rất hứng thú và tiếp tục thực hiện thật tốt, từ đó sẽ dần dần hình thành thói quen cho trẻ, kỹ năng dần sẽ trở thành kỹ xảo. - Dạy trẻ đưa ra lời khen: Khi dạy con đánh giá nhận xét, cô giáo nên hướng con nhìn nhận mặt tích cực chứ không đơn thuần là việc chỉ ra cái chưa được. Từ đó, khuyến khích trẻ khen những gì người khác đã làm được. Với trẻ bé cô giáo cũng nên khuyến khích trẻ đưa ra ý kiên nhận xét về mình và các bạn trong lớp để rèn cho trẻ khả năng nói trước đám đông, kỹ năng giao tiếp. Ví dụ: Khi nhận xét giờ ăn nếu bạn của trẻ ăn còn rơi vãi, nhưng đã biết tự xúc ăn và ăn hết xuất. Giáo viên cần gợi ý để trẻ nhìn ra cả hai điều đấy, nhưng khuyên trẻ nên khen bạn đã biết tự xúc ăn và ăn hết xuất và bạn sẽ cố ăn không bị rơi vãi trong các bữa sau. - Cho trẻ hiểu lời khen không tồn tại mãi mãi: Lời khen chỉ tồn tại khi bé làm việc tốt. Qua các giờ nêu gương hàng ngày, cô giáo nên nhắc nhở trẻ, nếu hôm nay trẻ ngoan, cô khen con nhưng không có nghĩa ngày mai trẻ không ngoan, không thực hiện tốt các tiêu chí bé ngoan cô và các bạn đưa ra cô sẽ vẫn khen con. Khi đó trẻ sẽ không được thưởng hoa, cờ như các bạn. Để trẻ nhận ra điều đó, giúp trẻ hiểu rằng mình luôn luôn phải thực hiện tốt thì mới được khen. 15/31
  16. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương b. Kết quả: Với việc tìm hiểu các cách nêu gương, khen ngợi trẻ như trên tôi nhận thấy rằng mình đã hiểu rõ hơn về việc phải làm thế nào để hoạt động nêu gương phát huy được hiệu quả một cách tốt nhất. Chắc chắn rằng khi đã nắm được các cách khen ngợi trẻ một cách hợp lý như vậy, khi trẻ thực hiện tốt các kỹ năng sống, với các cách xử trí khen ngợi trẻ của tôi, sẽ là nguồn động lực to lớn và mạnh mẽ, là cách khích lệ tốt nhất để trẻ ngày càng thực hiện tốt hơn nữa. Như vậy rõ ràng hoạt động giáo dục kỹ năng sống của tôi sẽ thật sự thu được hiệu quả cao hơn rõ rệt so với các hình thức trước đây mà tôi đã từng sử dụng. 3. Lồng ghép kỹ năng sống vào trong các tiêu chí bé ngoan phù hợp với từng chủ đề: Sau khi đã có kết quả khảo sát trẻ và phụ huynh ở lớp mình, tôi nhận thấy các tiêu chí bé ngoan là một công cụ rất hữu hiệu mà tôi có thể lồng ghép vào đó các kỹ năng sống. Vừa lồng ghép đưa các kỹ năng sống vào các tiêu chí bé ngoan, tôi kết hợp với các biện pháp khen ngợi nêu gương như trên thì chắn chắn việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ sẽ vô cùng thành công. Vậy làm thế nào để lồng ghép một cách hiệu quả, linh hoạt nhất, vừa sức với trẻ, giúp trẻ phát huy những thói quen đã có, hình thành thêm những thói quen mới cho trẻ. a. Cách thực hiện: Việc lồng ghép kỹ năng sống vào trong các tiêu chí bé ngoan phải đảm bảo các yêu cầu: - Dựa vào kết quả khảo sát trẻ, xây dựng các tiêu chí bé ngoan phù hợp với mức độ nhận thức của trẻ mẫu giáo bé. - Phải tìm hiểu các kỹ năng sống phù hợp với trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi. Việc lựa chọn các tiêu chí bé ngoan cho trẻ phải phù hợp với nhận thức, khả năng tiếp thu, đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ, đảm bảo trẻ có thể thực hiện được, phù hợp với mặt bằng nhận thức chung của lớp, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, năng lực của giáo viên. Lựa chọn các tiêu chí quá khó hay quá dễ đều sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trẻ. - Phải lựa chọn các kỹ năng sống phù hợp để có thể lồng ghép đưa vào thành các tiêu chí bé ngoan. Giáo viên chỉ nên lựa chọn một số kỹ năng phù hợp để lồng ghép vào trong các tiêu chí bé ngoan. Ví dụ: Kỹ năng giao tiếp có thể lồng ghép, đưa thành các tiêu chí như: “Bé biết chào hỏi lễ phép”, “Biết nói lời cảm ơn”... - Các tiêu chí phải phù hợp với mục tiêu, chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, phù hợp với nội dung chủ đề trẻ đang học. 16/31
  17. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương Ví dụ: Chủ đề nước và hiện tượng tự nhiên cô có thể lồng ghép giáo dục kỹ năng sống thông qua tiêu chí bé ngoan là “Bé sử dụng nước tiết kiệm”. - Các tiêu chí phải phù hợp với giai đoạn phát triển của trẻ. Đầu năm giáo dục vẫn là kỹ năng đó nhưng lựa chọn tiêu chí dễ, đơn giản. Cuối năm vẫn là kỹ năng đó nhưng mức độ yêu cầu khó, tiêu chí khó. b. Kết quả: Ngay từ đầu năm học tôi đã đưa lập ra một bảng các tiêu chí bé ngoan trong đó có lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Các tiêu chí bé ngoan phù hợp với chủ đề trẻ học nhằm đảm bảo cung cấp kiến thức cho trẻ một cách thực tế, xuyên suốt. Các tiêu chí này được chỉnh sửa, bổ sung trong quá trình thực hiện cho phù hợp với tình hình của lớp, khả năng, mức độ hứng thú của trẻ. Có những tiêu chí khi cô giáo gợi ý để trẻ thực hiện, trẻ không thực sự hứng thú, tôi cũng đã chỉnh sửa kịp thời cho phù hợp. BẢNG CÁC TIÊU CHÍ BÉ NGOAN THEO TUẦN Tiêu chí bé Chủ dề Mục đích Lưu STT Chủ đề ngoan khi ở nhánh giáo dục ý trường 1 Trường - Lớp học - Biết xếp hàng - Nề nếp, thói mầm non mẫu giáo bé. ngay ngắn. quen ở nơi công cộng. - Lễ phép chào - Kỹ năng giao hỏi cô giáo. tiếp. - Tết trung - Không chơi - Kỹ năng tự bảo thu của bé. những đồ chơi vệ bản thân. gây nguy hiểm cho bé. - Biết nói lời cảm - Kỹ năng giao ơn. tiếp. - Đồ chơi của - Lấy đúng đồ - Giáo dục kỹ bé. dùng cá nhân ở năng tự phục vụ, lớp. kỹ năng quan sát, nhận thức. - Biết đi vệ sinh - Kỹ năng vệ đúng cách. sinh. 2 Bé và gia - Cơ thể của - Bé biết rửa tay. - Kỹ năng vệ đình bé. - Không để móng sinh. tay, móng chân 17/31
  18. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương dài. - Trang phục - Bé tự cởi mặc - Kỹ năng tự của bé. quần áo. phục vụ. - Biết gấp quần áo. - Những - Lễ phép với ông - Kỹ năng tình người bé mến bà, bố mẹ. cảm, xã hội, giao yêu. tiếp. - Cử xử lịch sự - Kỹ năng giao khi nhà có khách. tiếp. - Đồ dùng để - Bé cư xử lịch sự - Kỹ năng ứng ăn. trong giờ ăn. xử văn mình, giao tiếp. - Bé tự xúc cơm. - Kỹ năng tự phục vụ. - Đồ dùng để - Bé lấy cốc và - Kỹ năng tự uống. uống nước đúng phục vụ. cách. - Không chơi - Kỹ năng tự bảo những đồ vật gây vệ bản thân. nguy hiểm. 3 Nghề - Nghề của bố - Bé lấy và cất đồ - Kỹ năng lao nghiệp mẹ. dùng, đồ chơi động, tự phục vụ, đúng nơi quy định. ý thức kỷ luật. - Mừng ngày - Bé lễ phép với - Kỹ năng ứng hội của cô cô giáo. xử văn minh lịch giáo. sự. - Nghề bác - Biết chờ đến - Kỹ năng mạnh sỹ. lượt. dạn, ứng xử văn minh lịch sự. - Nghề truyền - Biết giữ gìn các - Kỹ năng quan thống. đồ dùng, đồ chơi. sát, nhận thức. 4 Thế giới - Gia cầm. - Biết bảo vệ các - Kỹ năng nhận động vật con vật. thức, tình cảm xã hội - Gia súc. - Biết chăm sóc - Kỹ năng nhận các con vật nuôi thức, tình cảm xã gần gũi. hội. - Bé vui Noel. - Biết nói “cảm - Kỹ năng giao 18/31
  19. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương ơn” khi nhận quà. tiếp. - Con vật - Biết giữ gìn vệ - Kỹ năng nhận sống dưới sinh môi trường thức, tình cảm xã nước. nước. hội - Côn trùng. - Biết nằm ngủ - Kỹ năng tự bảo màn. vệ bản thân. 5 Tết và - Mùa xuân - Bé mặc quần áo - Kỹ năng tự mùa đến rồi. phù hợp với mùa. phục vụ. xuân - Bảo vệ cây cối. - Kỹ năng nhận thức, nế nếp thói văn minh. - Hoa mùa - Biết chăm sóc - Kỹ năng nhận xuân. một số loại hoa thức. mùa xuân. - Ngày tết vui - Biết cư sử lịch - Kỹ năng giao vẻ. sự khi có khách tiếp. đến nhà chúc tết. - Biết ăn uống - Kỹ năng nhận văn minh lịch sự. thức, nề nếp thói quen văn minh. - Vui hội - Biết lễ phép - Kỹ năng mạnh xuân. chào hỏi những dạn tự tin trong người lớn tuổi. giao tiếp. 6 Thế giới - Cây xanh - Bảo vệ cây cối, - Kỹ năng nhận thực vật quanh bé. không bứt lá, bẻ thức, bảo vệ môi cành. trường. - Biết nhặt lá rụng - Kỹ năng lao bỏ vào thùng rác. động. - Một số loại - Biết nhặt rau - Kỹ năng lao rau, quả. giúp mẹ. động. - Bỏ vỏ, bỏ hạt - Kỹ năng vệ khi ăn các loại sinh. quả. - Ngày quốc - Bé thể hiện tình - Kỹ năng giao tế 8-3. cảm với bà, mẹ, tiếp, ứng xử văn cô giáo. minh. - Bé chăm sóc - Biết tưới cây. - Kỹ năng lao cây xanh. - Biết nhặt cỏ cho động. cây. 19/31
  20. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi thông qua hoạt động nêu gương 7 Phương - Phương tiện- Biết xếp hàng và - Kỹ năng nhận tiện và giao thông đi bộ đúng quy thức, ý thức kỷ quy định đường bộ. định luật. giao - Đội mũ bảo - Kỹ năng tự bảo thông hiểm khi đi xe vệ bản thân. máy. - Phương tiện - Không chơi gần - Kỹ năng tự bảo giao thông những nơi nguy vệ bản thân. đường thủy. hiểm. - Đèn giao - Biết chấp hành - Kỹ năng nhận thông. đúng luật khi thức. tham gia giao thông. 8 Nước và - Mùa hè. - Không chơi - Kỹ năng tự bảo HTTN ngoài nắng. vệ bản thân. - Mặt trời, - Biết đi nắng - Kỹ năng nhận mặt trăng và phải đội mũ. thức, tự bảo vệ các vì sao. - Biết trời mưa bản thân. phải mặc áo mưa. - Nước. - Biết giữ gìn vệ - Kỹ năng vệ sinh, tắm, gội sinh. sạch sẽ. - Biết tích kiệm - Kỹ năng nhận nước. thức, sử dụng nước tiết kiệm. 9 Quê - Làng xóm - Biết giữ gìn vệ - Kỹ năng vệ hương- của bé. sinh nơi bé ở, nơi sinh, kỹ năng Đất công cộng. nhận thức. nước- - Bác Hồ kính - Bé lao động tự - Kỹ năng lao Bác Hồ yêu. phục vụ. động, tự phục vụ. - Thủ đô Hà - Bé hăng hái giơ - Kỹ năng giao Nội. tay phát biểu ý tiếp, mạnh dạn tự kiến. tin. - Bé mạnh dạn tham gia văn nghệ lễ bế giảng. Tôi đã xây dựng được một hệ thống các tiêu chí bé ngoan nhằm lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, lần lượt với từng chủ đề, phù hợp với khả năng nhận 20/31
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2