intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi trong trường Mầm Non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:27

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi trong trường Mầm Non" nghiên cứu nhằm tìm ra một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi và hình thành cho trẻ những kỹ năng lễ giáo chuẩn mực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi trong trường Mầm Non

  1. TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi trong trường Mầm Non” Giáo viên: Đỗ Thị Huyền Chức vụ: Giáo viên Nơi công tác: Trường mầm non Đại Lai Ngày 02 tháng 10 năm 2024 I.MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Bác Hồ vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta đã nói: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan” - Trẻ em được ví như mầm non, như là tương lại của đất nước, muốn trở thành chủ nhân của tương lại trước hết phải có sức khỏe, có tâm hồn,
  2. có phẩm chất đạo đức tốt thì ngay tuổi ấu thơ hay khi đang ở trong trường Mâm Non trẻ phải được chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy bảo tốt, được sống trong môi trường mà trẻ tận hưởng cả quá trình lớn lên ở đó. Vì vậy, việc học tập của trẻ ở các lĩnh vực đều rất quan trọng. Bên cạnh các hoạt động học ra, trẻ còn được khám phá và được hoạt động trải nghiệm thực tê, ở đây chính là tâm hồn, nhân cách của trẻ, là tình cảm thái độ của trẻ đối với những người xung quanh, với gia đình, với môi trường thiên nhiên, với vật nuôi, cây trồng... Từ đó hình thành và bồi dưỡng cho trẻ những tình cảm tốt đẹp với sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh trẻ, giáo dục cho trẻ những hành vi đẹp, biết nói lời hay, biết làm việc tốt như Bác Hồ đã từng nói: “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn Phần nhiều do giáo dục mà nên” Như vậy, con người sinh ra không ai định sẵn được tính nết và trưởng thành như thế nào, nhân cách như thế nào là do quá trình giáo dục. Giáo dục ở đây bao gồm cả gia đình - nhà trường và xã hội. Xét về phía nhà trường thì bậc học mầm non có một vị trí quan trọng vì bậc học mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân và cô giáo mầm non như một người mẹ. Trẻ ở bên cô cả ngày, cô giáo mầm non là người gần gũi, trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ. Vấn đề giáo dục lễ giáo không phải là vấn đề mới, trước đây và hiện nay chúng ta vẫn làm nhưng làm thế nào để giáo dục lễ giáo có hiệu quả. Đây cũng là vấn đề mà các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh vẫn luôn quan tâm. Điều đặc biệt hơn nữa là đối với trẻ mầm non đặc điểm của trẻ là dễ nhớ, mau quên và tính hay bắt chước cho nên việc giáo dục lễ giáo cần được sớm thực hiện và rèn luyện thường xuyên. - Giáo dục lễ giáo là gì? Là giáo dục cả về phẩm chất đạo đức và tính cách, lối sống của trẻ, hình thành cho trẻ nhân cách con người mới xã hội
  3. chủ nghĩa. Vậy giáo dục lễ giáo thực hiện ở đâu? Theo Tôi phải giáo dục mọi lúc mọi nơi và trong các hoạt động. Thông qua đó, tính cách của trẻ được bộc lộ rõ, nhiều phẩm chất đạo đức được hình thành và phát triển. Vì vậy việc giáo dục cho trẻ mầm non là hết sức quan trọng, cần thiết và có ý nghĩa. Chính vì vậy, tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi” để góp một phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. 2. Mục đích nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu nhằm tìm ra một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi và hình thành cho trẻ những kỹ năng lễ giáo chuẩn mực. 3. Đối tượng nghiên cứu: Đề tài này nghiên cứu về một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi Trường Mầm Non Đại lai 4. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu lý luận. - Phương pháp điều tra thực trạng. - Nhóm phương pháp quan sát. - Nhóm phương pháp thực hành, trải nghiệm. II. NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận: Từ ngàn xưa cha ông ta đã đúc kết kinh nghiệm và có câu: "Tiên học lễ, hậu học văn". Lễ phép là nét đẹp văn hoá được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận đánh giá phẩm chất của một người dân Việt Nam.
  4. Nhưng trong điều kiện kinh tế phát triển và đang trên con đường hội nhập, đất nước chúng ta phải giao lưu với nhiều nền văn hoá khác nhau. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ tiếp thu thêm nhiều nền văn hóa phổ biến, rộng rãi khác. Nhưng làm thế nào để cho thế hệ trẻ của chúng ta " Hoà nhập mà không hoà tan" trong mỗi chúng ta vẫn giữ được những cái thuộc về "văn hoá của dân tộc Việt Nam”. Như vậy trong thời đại ngày nay việc giáo dục cho trẻ phát triển về trí tuệ thôi chưa đủ mà còn phải giáo dục trẻ giữ được truyền thống văn hoá vốn có của con người Việt Nam, đó là nhiệm vụ cấp thiết trong các mục tiêu phát triển con người toàn diện hiện nay. Mặt khác trong mục tiêu giáo dục đào tạo ghi rõ phải hình thành và phát triển cho trẻ hài hòa, cân đối, biết giàu lòng yêu thương biết quan tâm, nhường nhịn giúp đỡ mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, thông minh, ham hiểu biết, thích khám phá và tìm tòi một số kỹ năng cơ bản như: nhẹ nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi khi mình có lỗi. Bởi vậy, từ lâu giáo dục lễ giáo cho trẻ đã cuốn hút sự quan tâm của các nhà giáo dục và các bậc phu huynh, nó chiếm một vị trí quan trong trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ và là nền văn hóa đặc biệt đối với trẻ. Tuy nhiên trẻ mầm non ban đầu còn chưa hiểu hết việc kính trọng, thưa gửi lễ phép còn ứng xử theo cách riêng của bản thân mình với người lớn tuổi, với bạn bè và cô giáo. Trước thực trạng đó là một giáo viên mầm non, người trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ, tôi không thể không suy nghĩ và nhận thấy rằng việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là việc mà mỗi giáo viên phải thực hiện thường xuyên liên tục và xem nó như một phần công việc hàng ngày của mình. Giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non là một phần rất quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ.Vì vậy trong mục tiêu trong giáo dục mầm non ghi rõ. Hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa:
  5. khỏe mạnh nhanh nhẹn, phát triển hài hòa, giàu lòng yêu thương biết quan tâm, nhường nhịn giúp mọi người, biết yêu thương và giữ gìn cái đẹp, thông minh ham hiểu biết, thích khám phá và tìm tòi một số khả năng: Nhẹ nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi. Để trẻ có thể dễ dàng tiếp thu những lễ nghi phép tắc, những hành vi văn minh, những lời nói cử chỉ đẹp thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 môi trường giáo dục: gia đình, nhà trường và xã hội bên cạnh đó đòi hỏi người giáo viên phải thật sự là người hiểu biết, năng động, kiến thức, tình cảm, có nhiều sáng tạo.Chính vì thế, việc tìm ra biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ là rất cần thiết hiện nay trong giáo dục trẻ. Bên cạnh đó, mỗi gia đình thường có 1-2 con nên trẻ ngày càng được nuông chiều thái quá, trẻ muốn gì được nấy…, đây cũng là vấn đề không nhỏ ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề giáo dục lễ giáo cho trẻ. Một số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi mầm non, nên thường khoán trắng cho giáo viên. Là giáo viên mầm non tôi thấy việc giáo dục lễ giáo cho trẻ luôn được chú trọng và đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa cao đâu đó vẫn còn những câu nói cụt, nói què, những hành vi thiếu văn minh…. Vậy làm thế nào? Và bằng cách nào để vệc giáo dục lễ giáo cho trẻ mang lại hiệu quả cao. Đây là vấn đề cấp bách của toàn xã hội không phải của riêng ai. Trăn trở với mục tiêu chung của ngành giáo dục, vấn đề cấp bách của toàn xã hội là người giáo viên mầm non tôi không thể không suy nghĩ và nhận thấy rằng việc giáo dục lễ giáo cho trẻ hiện nay đang là vấn đề bức xúc, là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong việc giáo dục trẻ không riêng bậc học mầm non mà còn nhiều bậc học khác. Đặc biệt, năm nay tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi. Chính vì vậy, tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5- 6 tuổi”
  6. để góp một phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. 2. Thực trạng: 2.1 Thuận lợi: - Được sự quan tâm giúp đỡ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Bình của Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như tài liệu phục vụ giảng dạy. - Phòng học rộng rãi thoáng mát, lớp học sạch đẹp mang tính sư phạm nên trẻ rất thích đi học và thuận lợi cho việc giáo dục trẻ. -Bản thân Tôi là giáo viên trẻ, nhiệt tình, có trình độ chuẩn, có ý thức học hỏi đồng nghiệp và qua các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, trong những năm qua nhà trường luôn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Các bậc phụ huynh luôn quan tâm, phối hợp tốt với nhà trường ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần để thực hiện tốt công tác chăm sóc và giáo dục các cháu. 2.2 Khó khăn: - Có một số cháu còn nhút nhát, ít nói, giao tiếp thiếu mạnh dạn, chưa tự tin, một số cháu vào giờ lên lớp còn nũng nịu, muốn bố mẹ, một số cháu rất hiếu động. Tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng, phim ảnh và một số trò chơi không lành mạnh đã ảnh hưởng không ít đến sự phát triển nhân cách của trẻ. - Nhận thức của trẻ chưa đồng đều nên việc truyền thụ kiến thức đến trẻ còn gặp rất nhiều khó khăn. - Một số phụ huynh còn xem nhẹ, chưa thực sự quan tâm đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ, điều đó được thể hiện thông qua các thời điểm: đưa trẻ đến lớp và đón trẻ về chưa chủ động nhắc nhở trẻ chào cô giáo.
  7. Từ những đặc điểm tình hình trên tôi đã tiến hành khảo sát thực tế ở lớp theo bảng thống kê như sau: Bảng 1: Khảo sát đầu năm học Nội Mức độ đạt được TT dung Chư Đạt % % giáo dục TS trẻ a đạt 1 Biết xưng hô, chào hỏi lễ phép 29 27 93.1 2 6.9 2 Biết nói cảm ơn, xin lỗi đúng lúc 29 25 86.2 4 13.8 Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo 29 3 26 89.7 3 10.3 quy định Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh 29 4 26 89.7 3 10.3 môi trường 5 Biết nhường nhịn, giúp đỡ bạn 29 27 93.1 2 6.9 6 Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp 29 25 86.2 4 13.8 Là một giáo viên hàng ngày được tiếp xúc với trẻ, trực tiếp tham gia chăm sóc và giáo dục các cháu, bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ để tìm ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục toàn diện đối với trẻ. 3. Các biện pháp thực hiện: Thực tế tại lớp, tôi sử dụng một số biện pháp như dùng lời giải thích, trò chuyện với trẻ, dùng câu chuyện kể, cho trẻ xem tranh và nhận xét nội dung tranh, giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các trò chơi, khích lệ nêu gương... Bằng những nội dung giáo dục gần gũi kết hợp với cách tác động đúng lúc đã giúp tôi thực hiện có hiệu quả việc giáo dục cho trẻ tại lớp.
  8. * Biện pháp 1: Tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người giáo viên gương mẫu. Cô giáo là người mẹ thứ hai của trẻ, muốn giáo dục cho trẻ phát triển toàn diện thì cô giáo là người đóng vai trò hết sức quan trọng, cô luôn là tấm gương sáng để trẻ noi theo. Chính vì vậy không phương pháp nào hiệu quả bằng phương pháp “Dùng nhân cách để giáo dục nhân cách”. Cô giáo cần là tấm gương mẫu mực về hành vi, lời ăn tiếng nói, cách ứng xử, cách giải quyết vấn đề. Đây là những yêu cầu rất cao và đòi hỏi mỗi cô giáo cũng luôn tự rèn luyện mình để công tác giáo dục trẻ hiệu quả hơn. Nhận thức được vấn đề trên tôi luôn luôn chuẩn mực trong lúc giao tiếp với đồng nghiệp, phụ huynh, với trẻ. + Đối với đồng nghiệp: Ở trường mầm non hàng ngày trẻ tiếp xúc với cô và các ban vì thể trẻ có thể bắt chước cô mọi lúc mọi nơi để làm được giống cô giáo. Chính vì vậy việc nói năng, giao tiếp của tôi với đồng nghiệp cần thể hiện văn minh lịch sự, biết kính trên nhường dưới, đoàn kết thân ái giúp đỡ lẫn nhau, nói năng nhỏ nhẹ cởi mở, thân thiện, khiêm tốn học hỏi, trung thực thật thà, độ lượng với bạn bè trong cách cư xử , không xưng hô mày tao với các giáo viên trong lớp, trong trường. + Đối với trẻ: Thương yêu quan tâm, chăm sóc dạy dỗ trẻ, luôn tạo không khí đầm ấm, xưng hô thân mật, đối xử với trẻ phải công bằng, vô tư, không đánh mắng, quát nạt trẻ, tôn trọng trẻ, không nói lấn át hoặc cắt ngang lời trẻ, không nói to trong giờ nghỉ của trẻ, khi trẻ chào cô phải đáp lại “cô chào cháu”, “mời các con ăn cơm”, khi trẻ làm giúp cô việc gì thì cô phải cám ơn, khi trẻ bướng bỉnh cô phải có thái độ nhẹ nhàng dỗ dành giải thích để trẻ phân biệt được hành vi tốt, xấu. Cần khéo léo xử trí các tình huống sư phạm để tạo ra cho trẻ lòng tin, sự mạnh dạn, hồn nhiên, thật thà và không ngại nhận lỗi.
  9. + Đối với phụ huynh: Khi nói năng giao tiếp với phụ huynh cần niềm nở, hoà nhã, khiêm tốn, tôn trọng lắng nghe ý kiến của phụ huynh và cần trao đổi những thông tin cần thiết về con cái của họ. Mọi hoạt động, hành vi, ngôn ngữ ứng xử chuẩn mực của tôi đã giúp trẻ có nhiều tiến bộ, trẻ có thói quen, nề nếp tốt trong mọi hoạt động. Trẻ lớp tôi đã có được những xúc cảm, tình cảm đạo đức và các chuẩn mực hành vi tốt. Trẻ biết yêu quý những hành vi đúng, đẹp, biết phê phán những hành vi không đúng. *Biện pháp 2: Giáo dục lễ giáo thông qua giờ học Trong quá trình giáo dục lễ giáo cho trẻ, tôi nhận thấy việc lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các giờ học hàng ngày có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá. Việc lồng ghép này được tôi áp dụng hằng ngày như sau: Ví dụ: + Phát triển thể chất: Cô thường xuyên nhắc nhở trẻ siêng năng thể dục, tập đều đặn giúp cơ thể khoẻ mạnh, rèn luyện tính kiên nhẫn, trong lúc tập không chen lấn, không xô đẩy nhau…. Qua đó giáo dục trẻ có thói quen tốt trong cuộc sống hằng ngày trẻ ăn, ngủ đúng giờ, biết nhường nhịn, biết trật tự, biết kỷ luật, biết chờ đợi đến lượt và không từ chối công việc của chính mình.
  10. Đối với hoạt động phát triển thể chất cô giáo dục trẻ siêng năng tập thể dục đều đặn, thường xuyên giúp cơ thể khoẻ mạnh, rèn luyện tính kiên nhẫn, trong lúc tập giáo dục trẻ không chen lấn, xô đẩy nhau… qua đó giáo dục trẻ có thói quen tốt trong cuộc sống hằng ngày giáo dục trẻ ăn, ngủ đúng giờ + Phát triển nhận thức: Khám phá khoa học “Cây xanh và môi trường sống”. Cô giáo dục trẻ biết chăm sóc vườn rau, nhổ cỏ cho rau, không hái hoa, không bẻ cành, mà phải biết bảo vệ cây xanh để cây cho ta bóng mát, hoa quả, không khí trong lành. Dạy trẻ làm quen với môi trường xung quanh qua bài “Trường Mẫu giáo của chúng ta” tôi chú ý liên hệ giáo dục trẻ qua một số nội dung như sau: - Trong lớp các bạn đều đoàn kết thương yêu nhau, được cô giáo quý mến - Ngồi học cô nói phải chú ý lắng nghe, muốn nói phải đưa tay phát biểu. - Khi thấy khách đến biết chào, muốn ra vào lớp phải xin phép cô giáo.
  11. - Khi chơi với bạn biết đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, không tranh giành đồ chơi của bạn, chơi xong biết cất đúng nơi quy định, gọn gàng. - Biết lắng nghe người khác nói và chờ đến lượt. + Phát triển thẩm mỹ: "Vẽ người thân trong gia đình" - Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng đối với ông bà, cha mẹ, anh chị, biết nhường nhịn em bé. Hay qua bài hát "Bông hồng tặng cô" giáo dục trẻ khi nhận hoặc trao vật gì cho người lớn nên trao nhận bằng hai tay, nói lời cảm ơn. +Làm quen phẩm văn học: Đặc biệt là phần truyện cổ tích mà trong đó truyện cổ tích Việt Nam luôn chứa đựng những bài học đạo đức giản dị, gần gũi mà đậm nét nhân văn cao cả. Tôi đã thông qua nội dung truyện để giáo dục lễ giáo cho trẻ một cách nhẹ nhàng, phù hợp với lứa tuổi, không gò bó áp đặt mà đạt hiệu quả cao đối với trẻ. Trước hết để cho nội dung lôgíc và phù hợp với chủ đề, tôi đã xây dựng kế hoạch làm quen với văn học cho trẻ ngay từ đầu năm. Truyện cổ tích dù ở thể loại nào: truyện cổ về loài vật, truyện cổ tích thần kỳ hay truyện cổ tích sinh hoạt đều mang nội dung tình cảm, nêu được những bài học đạo đức cho trẻ ở lứa tuổi mầm non. Chính vì vậy, bản thân tôi rất chú ý việc sưu tầm lựa chọn một số truyện cổ tích phù hợp với từng độ tuổi, chủ đề để đưa vào chương trình cho trẻ. Trẻ mầm non rất giàu tình cảm, trong mọi hành động đều chịu sự chi phối của tình cảm. Một hành vi tốt của trẻ thường do cảm xúc khi được khích lệ khen ngợi hoặc do tình yêu, lòng mong muốn giúp đỡ người mà trẻ yêu mến thúc đẩy trẻ. Những hành vi đạo đức của trẻ chỉ thực hiện được khi trẻ phân biệt được điều tốt, điều xấu, những hành vi ứng xử nào cần làm và làm như thế nào. Chính vì vậy, việc giáo dục các chuẩn mực, quy tắc và động cơ hành vi coi là cốt lõi của công tác giáo
  12. dục đạo đức và được thực hiện liên tục, thường xuyên làm giàu vốn kinh nghiệm đạo đức cho trẻ. *Biện pháp 3: Giáo dục lễ giáo thông qua hoạt động vui chơi Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”. Trong giờ vui chơi trẻ được thực hành, trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi. Đây là hoạt động mà trẻ được hoạt động tích cực và thể hiện rõ nhất tính cách của từng trẻ. Chính vì thế, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen chơi đoàn kết với bạn bè, có hành vi văn minh trong giao tiếp. Khi tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động vui chơi cụ thể góc thao tác cô luôn theo dõi trẻ chơi và hướng dẫn trẻ chơi, hướng dẫn trẻ cách giao tiếp để qua đó giáo dục trẻ biết chào hỏi, xưng hô, ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh…. Ví dụ: Trẻ đóng vai Bác sĩ thì trẻ biết được công việc của Bác sĩ khám bệnh cho mọi người và cách nói năng, xưng hô với bệnh nhân như thế nào, ân cần ra sao. Còn y tá phát thuốc thì dặn dò bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần, bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sĩ….
  13. Hình ảnh trẻ đang chơi ở góc phân vai “Bác sĩ” Bên cạnh đó, khi trẻ chơi bán hàng thì cô giáo dục trẻ biết mời chào, nói lời cảm ơn đối với khách hàng, khi trao và nhận thì phải cầm bằng hai tay hoặc thông qua một số góc chơi khác như: góc xây dựng, góc nghệ thuật, …trẻ biết nhường nhịn, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tạo mối đoàn kết giữa các bạn trong nhóm… Đây là một xã hội thu nhỏ mà qua đó trẻ tái tạo lại cuộc sống của người lớn, thông qua hoạt động này giáo dục trẻ biết thể hiện các mối quan hệ trong xã hội, những hành vi giao tiếp, cách ứng xử, xưng hô với mọi người…. Và thông qua hoạt động này trẻ mạnh dạn hơn, thành thạo hơn trong giao tiếp, trong ứng xử. Qua việc tổ chức các các hoạt động trong ngày ở trường mầm non cho trẻ đã rèn luyện cho trẻ nề nếp thói quen tốt. Qua hoạt động vui chơi trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, trong ứng xử, có thói quen chơi đoàn kết với bạn.
  14. Hình ảnh trẻ đang chơi ở góc bán hàng Hoặc thông qua một số góc chơi khác như: góc xây dựng, góc nghệ thuật... tôi giáo dục trẻ biết nhường nhịn, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tạo mối đoàn kết giữa các bạn trong nhóm, trẻ có cơ hội được tái tạo lại cuộc sống của người lớn, được mô phỏng lại công việc của người lớn như một xã hội thu nhỏ mà trẻ muốn thể hiện, thông qua đó trẻ biết được các mối quan hệ trong xã hội, những hành vi giao tiếp, cách ứng xử, xưng hô với mọi người, trẻ mạnh dạn hơn, thành thạo hơn trong giao tiếp, trong ứng xử. Đồng thời, khi trẻ hoạt động góc xong tôi giáo dục cho trẻ có thói quen biết sắp xếp đồ chơi ngăn nắp vào đúng vị trí từng giá góc. Hình ảnh trẻ đang sắp xếp đồ chơi
  15. Như vậy, thông qua các hoạt động trong ngày tôi đã lồng ghép tích hợp hài hòa các nội dung giáo dục lễ giáo phù hợp với từng đề tài, từng chủ đề giúp cho trẻ có hứng thú khi lĩnh hội kiến thức mà cô giáo cung cấp được đầy đủ hơn mà không bị gò ép. Thực tế cho thấy, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các tiết học đã giúp chất lượng giáo dục lễ giáo ở lớp tăng lên rõ rệt, trẻ biết chào hỏi, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, yêu mến cô giáo, đoàn kết giúp đỡ bạn bè… *Biện pháp 4: Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi Giáo dục lễ giáo cho trẻ mọi lúc mọi nơi đây là biện pháp cũng hết sức quan trọng góp phần vào việc hình thành nhân cách cho trẻ. Bởi lẽ, trẻ ở lứa tuổi này dễ nhớ nhưng nhanh quên. Chính vì vậy, ở mọi lúc mọi nơi, bất cứ khi nào và lúc nào cô cũng lồng ghép được nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ, tôi luôn nhắc nhở và giáo dục trẻ thường xuyên để hình thành thói quen “ Lễ giáo” cho trẻ. Vì thói quen tức là những hành vi được lặp đi lặp lại nhiều lần và gắn liền với nhu cầu, lúc đó trẻ thực hiện các hành vi lễ giáo một cách tự nhiên, không cần người khác phải nhắc nhở. Hằng ngày, tôi thường tập cho trẻ có thói quen giữ vệ sinh môi trường: không vứt rác bừa bãi ra trường, lớp, không vẽ bẩn lên tường và thường xuyên cho trẻ vệ sinh cá nhân: vệ sinh thân thể, rửa tay, chân sạch sẽ, quần áo sạch sẽ, gọn gàng.
  16. Cụ thể trong giờ đón, trả trẻ, tôi luôn ân cần, gần gũi với trẻ và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi nhắc trẻ đến lớp chào cô, chào các bạn sau đó chào tạm biệt bố, mẹ để vào lớp. Từ đó, hình thành cho trẻ thói quen biết chào hỏi lễ phép đối với mọi người, không chỉ khi tới lớp và khi ra về trẻ biết chào hỏi mọi người mà khi có khách tới thăm lớp mình trẻ cũng biết chào hỏi lễ phép. Ngày nào tôi cũng nhắc trẻ như vậy. Trẻ chào mẹ khi mẹ ra về Hay trong giờ chơi tự do, hay giờ lao động, hoạt động ngoài trời nếu trẻ làm việc gì sai đối với bạn, tôi thường xuyên nhắc nhở trẻ biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn. Ai cho gì thì nhận bằng hai tay và nói lời cảm ơn. Trong lúc dạo chơi ở sân trường thì không ngắt hoa, bẻ cành, không vẽ bẩn lên tường, biết giữ gìn đồ chơi trong sân trường, trong vườn cổ tích… Đồng thời, tôi luôn nhắc nhở trẻ phải luôn đoàn kết với bạn bè, không tranh giành đồ chơi, không trêu chọc, đánh bạn mà phải biết nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau. Hay trong giờ ăn, tôi luôn giáo dục trẻ trước khi ăn phải mời cô, mời các bạn, khi ăn phải từ tốn, ăn chậm rãi, nhai kĩ, trong khi ăn không được nói chuyện, khi ho phải che miệng, không làm rơi cơm, khi làm rơi
  17. thì phải nhặt bỏ vào đĩa đựng cơm rơi… Do đó, khi tổ chức giờ ăn tôi đã chuẩn bị đầy đủ đĩa đựng cơm rơi, khăn lau tay. Đồng thời, tôi tập cho trẻ thói quen chào hỏi và mời khi có khách vào lớp. Kết hợp giáo dục trẻ chào mời khách khi có khách đến nhà. Qua đó, giáo dục trẻ có những thói quen, hành vi văn minh trong ăn uống. Còn trong giờ ngủ, tôi yêu cầu trẻ khi ngủ không nói chuyện, làm ồn, làm ảnh hưởng đến người khác và ngủ ngoan. Ngoài ra, vào các ngày lễ lớn trong năm như ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Giố tổ Hùng Vương 10/3… tôi thường lồng ghép vào các hoạt động trong ngày để giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của những ngày lễ này. Từ đó, hình thành cho trẻ lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, biết yêu quý, kính trọng những người lớn tuổi, cô giáo… Để làm tốt việc giáo dục lễ giáo thông qua các hoạt động trong ngày, tôi thường sưu tầm các bài thơ, câu chuyện, trò chơi về giáo dục lễ giáo để kể chuyện cho trẻ nghe và dạy trẻ thuộc thơ để giáo dục trẻ những kỹ năng sống cơ bản, hình thành những hành vi thói quen hàng ngày cho trẻ. Thông qua các bài thơ câu chuyện, tôi thường giáo dục trẻ như hằng ngày bố mẹ làm việc vất vả để nuôi các con, vì vậy các con phải biết phụ giúp, đỡ đần cho bố mẹ những công việc vừa sức của mình như: quét nhà, cho gà ăn, tưới nước cho hoa, chăm sóc nhổ cỏ cho các cây và còn phải học hành chăm chỉ, ngoan ngoãn... Như vậy, việc giáo dục lễ giáo mọi lúc mọi nơi giúp trẻ tạo được thói quen tốt, có hành vi văn minh trong cuộc sống hằng ngày. Đó chính là tiền đề quan trọng giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, trở thành người công dân có ích cho xã hội. * Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh giáo dục lễ giáo cho trẻ
  18. Giáo dục lễ giáo không thể tách rời khỏi gia đình vì giáo dục tình yêu là nội dung cơ bản của giáo dục lòng nhân ái cho trẻ. Trong buổi họp mặt đầu năm tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Chúng ta thường dạy trẻ “ Cô và mẹ là hai cô giáo, mẹ và cô là hai mẹ hiền ”. Mẹ ở nhà cũng là cô giáo của con. Còn cô giáo ở trường giống như người mẹ thứ hai của trẻ. Sự kết hợp của hai người mẹ tốt thì chắc chắn rằng trẻ sẽ có phẩm chất đạo đức tốt, ngoan ngoãn lễ phép, biết giúp đỡ mọi người. Do đó, người lớn phải có những quan tâm, ân cần, có lòng vị tha, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo, đó là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với phụ huynh vào giờ đón, trả trẻ nhằm tìm hiểu và nắm bắt hoàn cảnh gia đình của từng cháu để có biện pháp giáo dục kịp thời. Đối với trẻ có cá tính đặc biệt tôi phải gặp riêng từng phụ huynh để trao đổi và thống nhất biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ. Tìm hiểu điều kiện hoàn cảnh sống từng gia đình nắm bắt các điểm tâm sinh lý của trẻ. Đồng thời, trao đổi thân mật với gia đình về quá trình học tập cũng như mọi sinh hoạt của trẻ qua từng thời kỳ, từng giai đoạn nên tổ chức họp phụ huynh để trao đổi với phụ huynh có biện pháp phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Việc thông tin giữa giáo viên đến phụ huynh còn thể hiện qua góc tuyên truyền của lớp. Tôi thường tranh thủ giới thiệu với phụ huynh góc tuyên truyền trong lớp cũng như lồng ghép trong phần giới thiệu ngoài lớp “Những điều phụ huynh cần biết” để phụ huynh quan tâm phối kết hợp trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ lúc ở nhà, tạo sự phối hợp nhịp nhàng trong giáo dục trẻ.
  19. Hình ảnh góc tuyên truyền Thông qua các hoạt động đó mà cha mẹ học sinh hiểu được tầm quan trọng của chuyên đề giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non. Làm cho các bậc phụ huynh thấy được kết quả của các cháu ngày một ngoan hơn, biết yêu quí và gần gũi với những người thân trong gia đình, yêu quý cô giáo, bạn bè, luôn có nhu cầu được làm việc tốt, góp phần giúp những người thân bằng những việc làm vừa với sức khỏe và phù hợp khả năng của trẻ. Từ đó, trẻ sẽ thích giao tiếp, vui vẻ, hòa đồng với mọi người xung quanh, biết lễ phép với mọi người, biết nhường nhịn, biết chơi và giúp đỡ bạn bè. Giáo dục cho trẻ có được tính thật thà, biết nhận ra đúng sai, biết nhận lỗi và xin lỗi, biết những hành vi tốt, xấu. Có thể nói rằng, công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non nói chung và công tác giáo dục lễ giáo nói riêng muốn đạt kết quả tốt đều không thể không có sự ủng hộ của các bậc phụ huynh. * Biện pháp 7: Động viên, khuyến khích, nêu gương, khen thưởng kịp thời Trước hết cần khẳng định rằng, trong công tác giáo dục nói chung và công tác giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non nói riêng, biện pháp động viên, khuyến khích, nêu gương, khen thưởng là một biện pháp vô cùng
  20. cần thiết bởi trẻ ở lứa tuổi này những khi làm được việc tốt thường rất phấn khởi, có khi còn khoe để người lớn biết và khen. Chính vì vậy, tôi đã áp dụng biện pháp này với mong muốn tạo được động lực giúp trẻ cố gắng nhiều hơn nữa trong việc hình thành những thói quen lễ giáo tốt. Cụ thể, hàng ngày vào mỗi sáng tôi đưa ra những tiêu chuẩn bé ngoan về lễ giáo để trẻ thực hiện, đến giờ nêu gương tôi cho trẻ tự nhận xét về mình. Trong ngày đó có bạn nào có hành vi lời nói hay tôi nêu gương ra cho cả lớp và tặng trẻ một bông hoa. Khi nào trẻ nhận được bông hoa, tôi hỏi cả lớp vì sao bạn nhận được bông hoa đó. Hình ảnh trẻ cắm hoa bé ngoan Ngoài ra, vì đặc điểm của trẻ mầm non là luôn có tính bắt chước nên người lớn phải là tấm gương sáng, yêu thương, tôn trọng, đối xử công bằng với trẻ và đặc biệt phải đảm bảo an toàn cho trẻ. Nên người lớn cần sử dụng lời nói rõ ràng, câu hỏi gợi mở phối hợp cùng các cử chỉ, điệu bộ phù hợp nhằm khuyến khích trẻ tiếp xúc với môi trường xung quanh, bộc lộ, chia sẻ những cảm xúc với người khác bằng lời nói và hành động cụ thể.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2