![](images/graphics/blank.gif)
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ (5 - 6) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường ở trường mầm non
lượt xem 6
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nghiên cứu thực trạng ý thức bảo vệ môi trường của trẻ (5 - 6) tuổi trong nhà trường. Trên cơ sở để phân tích thực trạng đã đề ra: “Một số biện pháp giáo dục trẻ (5 - 6)tuổi có ý thức bảo vệ môi trường ở trường mầm non”.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ (5 - 6) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường ở trường mầm non
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường MỤC LỤC NỘI DUNG Trang MỤC LỤC 1 Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ 2 Phần II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận 4 2. Cơ sở thực tiễn 4 3.Thực trạng 5 4. Các biện pháp thực hiện 4.1. Xây dựng kế hoạch giáo dục môi trường vào 5 các tháng. 4.2. Giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường thông 7 qua các hoạt động hàng ngày 4.3. Sưu tầm và xây dựng các bài tập tình huống, 9 tranh ảnh giáo dục trẻ bảo vệ môi trường 4.4.Phối hợp với phụ huynh học sinh rèn trẻ có ý 11 thức bảo vệ môi trường 5. Những kết quả đã đạt được 16 Phần III: KẾT THÚC VẤN ĐỀ. 1. Kết luận: 18 2. Bài học kinh nghiệm: 18 3. Khuyến nghị và đề xuất. 19 D. TÀI LIỆU THAM KHẢO 20 1/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường PHẦN I . ĐẶT VẤT ĐỀ 1 . Lý do chọn đề tài Có một câu hát:“Tổ quốc Việt Nam xanh ngát, có sạch đẹp mãi được không, điều đó tùy thuộc hành động của bạn, chỉ thuộc vào bạn mà thôi”. Là một con người Việt Nam ai cũng nhận thức được việc gìn giữ cho quê hương chúng ta ngày một sạch đẹp hơn. Nếu giữ được môi trường xanh sạch, sẽ giúp cho chúng ta có một sức khỏe thật tốt. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để có một sức khỏe tốt, ngoài những yếu tố về dinh dưỡng, thể dục thể thao, tinh thì môi trường sống trong sạch đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy môi trường sống trong sạch là gì? Làm thế nào để có một môi trường sống trong sạch? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân chúng ta. Bảo vệ môi trường sống là những hoạt động nhằm giữ cho môi trường được trong lành, sạch đẹp, ngăn chặn và khắc phục hậu quả xấu do thiên nhiên và con người gây ra cho môi trường. Và có thể nói rằng bảo vệ môi trường là vấn đề hết sức quan trọng và nóng bỏng hiện nay. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ nhằm tạo ra thái độ hành vi đúng của trẻ với môi trường xung quanh. Là một giáo viên mầm non, tôi nhận thức được rằng bảo vệ môi trường là vấn đề cấp bách của toàn xã hội. Vì vậy việc đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi vào trường mầm non là vô cùng cần thiết. Đối với tôi, năm nay được chủ nhiệm lớp MGL (5 6) tuổi. Ngay từ đầu năm học tôi nhận thấy trẻ lớp tôi ý thức bảo vệ môi trường còn hạn chế, vứt rác chưa đúng nơi quy định. Đồ dùng, đồ chơi chưa cất gọn gàng, ngăn nắp. Các bậc phụ huynh chưa làm gương tốt cũng như thiếu sự nhắc nhở con cái trong việc bảo vệ môi trường. Bản thân tôi là một giáo viên ham học hỏi, tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Tôi nhận thấy tầm quan tr ọng c ủa vi ệc giáo dục ý thức bảo 2/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường vệ môi trườ ng nên tôi đã chọn đề tài: “ Một số biện pháp giáo dục trẻ (5 6) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường ở trường mầm non”. 2.Thời gian, đối tượng , phạm vi nghiên cứu và ứng dụng Thời gian nghiên cứu đề tài: 9 tháng từ tháng 8/2018 đến tháng 4/ 2019. Đối tượ ng khảo sát thực nghiệm: 34 trẻ ở lớp mẫu giáo lớn A3 để khảo sát và thực nghiệm. Phạm vi nghiên cứu: Lớp MGL – A3 3. Mục đích và phương pháp nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng ý thức bảo vệ môi trường của trẻ (5 6) tuổi trong nhà trường. Trên cơ sở để phân tích thực trạng đã đề ra: “Một số biện pháp giáo dục trẻ (5 6)tuổi có ý thức bảo vệ môi trường ở trường mầm non”. Phươ ng pháp nghiên cứu: Nghiên cứu các giáo trình như: Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên, chương trình giáo dục MN, tâm lý học lứa tuổi MN, các tài liệu về bảo vệ môi trường 3/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận: Vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay là mối quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới.Mặc dù đã có nhiều hoạt động kêu gọi vì môi trường nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn ở mức báo động. Chính vì vậy, cần phải giáo dục trẻ bảo vệ môi trường ngay từ tuổi mầm non. Đây chính là lứa tuổi sẽ đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhân cách sau này của trẻ. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo (5 6) tuổi nhằm hình thành ở trẻ những hiểu biết sơ đẳng về môi trường, quan tâm đến các vấn đề môi trường được thể hiện qua kiến thức, thái độ, kỹ năng, hành vi và trách nhiệm của trẻ đối với môi trường.Qua đó làm cho trẻ biết cách sống tích cực trong môi trường và thân thiện với môi trường. 2. Cơ sở thực tiễn: Vấn đề giáo dục trẻ mầm non có ý thức bảo vệ môi trường được thực hiện trong các hoạt động hàng ngày của trẻ tại lớp. Như những năm trước tại lớp tôi phụ trách cũng đã thực hiện một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi 4/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường trường như thông qua tranh ảnh tôi đàm thoại cùng trẻ về hành động , việc làm của bạn nhỏ về ý thức bảo vệ môi trường ( bỏ rác vào thùng , trồng cây... ) hay tổ chức các buổi lao động dọn sân trường , giao nhiệm vụ cho từng nhóm trẻ , hay giáo dục trẻ qua các trò chơi nhưng đạt hiệu quả chưa cao . Trẻ chỉ nhớ được lúc đó sau lại quên và lao động một cách miễn cưỡng , coi đấy là nhiệm vụ mình phải làm. 3. Thực trạng Trên thực tế lớp mình chủ nhiệm tôi nhận thấy trẻ đã biết làm một số việc như: Rửa tay, rửa mặt, chải đầu, buộc tóc, gấp xếp quần áo,vệ sinh lớp học, lau đồ chơi, sắp xếp đồ dùng đồ chơi, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Tuy nhiên, những việc đó trẻ đã biết nhưng chưa có kỹ năng và hình thành ý thức tự giác. Vì thế tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để trẻ có kỹ năng , có ý thức tự giác trong việc giữ gìn bảo vệ môi trường hòa hợp với môi trường. Để trẻ dù ở bất cứ nơi đâu trẻ đều có những hành vi đẹp và phát triển lành mạnh về thể chất và trí tuệ. Trong suốt quá trình thực hiện tôi gặp một số khó khăn và thuận lợi sau: 1.Thuận lợi : 1.1. Về cơ sở vật chất trường , lớp Được sự quan tâm giúp đỡ từ phía phòng GD & ĐT , của Ban giám hiệu nhà trường cùng với phụ huynh học sinh đã giúp đỡ về vật chất phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ , lớp được trạng bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi theo Thông tư 02 , môi trường an toàn và thân thiện. Đồ dùng đồ chơi, dụng cụ chăm sóc cây, sách báo các hình ảnh về vấn đề bảo vệ môi trường tương đối đầy đủ. Diện tích lớp học rộng, sân trườ ng có cây cảnh và đượ c chăm sóc thườ ng xuyên, thuận tiện cho việc t ổ chức các hoạt động và trò chơi gắn với việc bảo vệ môi trường rất thuận lợi. 1.2. học sinh Lớp tôi phụ trách có 35 học sinh ( trong đó có 18 bạn nữ , 16 bạn nam ) tất cả các trẻ đều phát triển bình thườ ng , nhanh nhẹn , ho ạt bát. Trẻ thông minh, mạnh dạn khi giao tiếp với người lớn và bạn bè. 5/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. 1.3. Phụ huynh Phụ huynh luôn quan tâm trao đổi với cô về các hoạt động học, vui chơi, lao động… diễn ra hàng ngày trên lớp. Sẵn sàng ủng hộ, đóng góp các nguyên vật liệu, phế liệu: Vỏ hộp, bìa cứng, lon bia, chậu hoa cây cảnh góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp. 2. Khó khăn : 2.1. Cơ sở vật chất trường , l ớp Trường mầm non còn ở 3 điểm , chưa có đầy đủ các phòng chức năng và diện tích phòng sinh hoạt chung , công trình vệ sinh , phòng kho của lớp còn trật hẹp 2.2.Học sinh Các hoạt động ngoại khóa của trẻ còn hạn chế, chưa đượ c trải nghiệm thực tế. Nhận thức của trẻ về nội dung giáo dục bảo vệ môi trường còn hạn chế , một số trẻ chưa biết các bảo vệ môi trường như vứt rác bừa bãi ,bẻ cành , bẻ hoa vườn trường, khi vệ sinh rửa tay không biết khóa vòi... 2.3. Phụ huynh Một số phụ huynh nhận thức về việc bảo vệ môi trường chưa cao, chưa làm gương tốt cũng như thiếu sự nhắc nhở con cái trong việc bảo vệ môi trường. Kết quả khảo sát đầu năm Tiêu chí đánh giá Tổng Trẻ đạt Trẻ chưa STT số trẻ % đạt % Biết chăm sóc và bảo vệ cây 1 34 14 = 41 20 = 59 Biết giữ gìn trật tự vệ sinh 2 công cộng, vệ sinh trường lớp, 34 14 = 41 20 = 59 không vứt rác bừa bãi 3 Biết cất dọn đồ dùng đồ chơi 34 16 = 47 18 = 53 đúng nơi quy định 6/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường Phân biệt được những hành 4 động đúng, hành động sai trong 34 14 = 41 20 = 59 việc bảo vệ môi trường. Biết tiết kiệm nước khi sử 5 34 16 = 47 18 = 53 dụng Biết nhắc nhở mọi người bảo 6 34 17 = 50 17 = 50 vệ môi trường 4. Các biện pháp thực hiện: 4.1. Biện pháp 1 : Xây dựng kế hoạch giáo dục môi trường vào các tháng : * Mục đích Nhận thấy việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường là việc làm hết sức cấp bách ngay từ đầu năm khi xây dựng kế hoạch tôi đã vạch ra những nội dung, những công việc cần phải làm để nhằm giáo dục trẻ về môi trường và ý thức bảo vệ môi trường đối với trẻ nên bắt đầu từ những việc nhỏ nhất , thật gần gũi và đơn giản như : Tự vệ sinh cá nhân, bảo vệ và giữ gìn môi trường ngay xung quanh, những gì trẻ sử dụng, tiếp xúc và chơi hàng ngày. *Cách thực hiện Song song với việc xây dựng kế hoạch tháng, tôi cũng xác định lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường. Tôi phân chia nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các tháng cụ thể như sau: ST Thán Nội dung giáo dục trẻ bảo vệ môi Thời gian, phương pháp T g trường thực hiện 1. Tháng Giữ vệ sinh trường lớp. Các hoạt động góc, chơi 9 tự do. Cất dọn đồ dùng, đồ chơi đúng Các hoạt động ngoài nơi quy định. trời, hoạt động chiều Chăm sóc bảo vệ bồn hoa, cây Các hoạt động góc, giờ xanh trên sân trường. đón và trả trẻ. 7/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường Bỏ rác vào đúng nơi quy định. Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh thân Các hoạt động chiều Tháng thể: Rửa tay; Rửa mặt; tự mặc, Hoạt động khám phá 2. 10 cởi, gấp quần áo, đi tất…; Chải đầu, buộc tóc; Gập chăn, chiếu… Giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, gọn Các hoạt đông học : gàng, giúp đỡ bố mẹ dọn dẹp nhà Khám phá, tạo hình cửa, sử dụng điện sinh hoạt tiết kiệm và hợp lí. Tháng 3. Chăm sóc các con vật sống trong Các hoạt động ngoài 11 gia đình. Yêu quý và tôn trong các trời, khám phá nghề trong xã hội và sản phẩm của Các hoạt động khác: họ làm ra. Đặc biệt là biết ơn các Hoạt động góc, hoạt thầy cô giáo động chiều. Giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ Các hoạt động học: môi trường, khuyến khích thành Khám phá, tạo hình viên trong gia đình đi xe buýt đi làm, xe đạp điện để giảm ô nhiễm Tháng 4. môi trường. Các hoạt động góc, mọi 12 Phân loại rác đơn giản: Các hộp lúc, mọi nơi… sữa, lon nước, chai lọ… các loại phế thải này sử dụng làm đồ chơi tự tạo. 5. Giáo dục trẻ có ý thức khi tham Các hoạt động học: gia luật lệ an toàn giao thông, đi Khám phá Tháng đúng nàn đường, không ném gạch Giờ đón trả trẻ, mọi lúc, 1 đá vào các phương tiện giao thông, mọi nơi… nét văn minh đi tham gia giao thông. Chăm sóc bồn hoa cây cảnh tạo Các hoạt động khám không khí tết thêm đẹp và rực rỡ. phá, hoạt động góc. 8/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường Tác hại và cách phòng tránh khói, Hoạt động học: Khám bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm môi phá, hoạt động ngoài trời. trường. Các giờ đón trả trẻ, Tháng 6. Giữ vệ sinh nơi công cộng: đình khám phá. 2 làng Đại Từ, đài tưởng niệm Bác Hồ, hội Cổ Loa, Lim..khi được bố mẹ cho đi chơi hội Vệ sinh dọn dẹp, trang trí lớp Các hoạt động học: học, không xả rác bừa bãi, bẻ hoa, Khám phá, tạo hình Tháng bẻ cành, ngắt lá. 7. 3 Tác hại của khói thuốc lá đối với Các hoạt động ngoài môi trường và sức khỏe con người trời, hoạt động chiều. Mọi lúc, mọi nơi Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, Các hoạt động ngoài Tháng luống rau của lớp. trời và hoạt động chiều. 8. 4 Có hành vi đúng sai với Giờ đón trả trẻ. việc chăm sóc và bảo vệ cây Trẻ sử dụng nước tiết kiệm và Các hoạt động học: Tháng 9. bảo vệ nguồn nước sạch. Khám phá, tạo hình 5 *Kết quả Việc phân chia nội dung giáo dục môi trường vào các tháng như vậy giúp bản thân tôi hệ thống được các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường một cách khoa học và logic. Qua đó lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động trong ngày của từng tháng sẽ phù hợp, nhẹ nhàng, không gượng ép và gần gũi với cuộc sống xung quanh trẻ, trẻ sẽ hiểu được việc bảo vệ môi trường là quan trọng và hình thành ý thức bảo vệ môi trường trong trẻ. 4.2.Biện pháp 2 : Giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động hàng ngày. * Mục đích 9/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường Các hoạt động trong ngày của trẻ diễn ra từ khi đón trẻ đến khi trả trẻ, đây là thời gian chính mà giáo viên sử dụng để kết hợp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ. Trong từng hoạt động chúng ta đều có thể tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ. *Cách thực hiện Đón trẻ Tôi thường đến lớp trước 15 20 phút để vệ sinh phòng nhóm lớp như mở cửa phòng thông thoáng phòng học. Ngoài ra khi đón trẻ tôi nhắc nhở các con cất đồ dùng như ba lô, dép đúng nơi quy đinh, gọn gàng, bạn nào ăn quà sáng ở lớp thì nhớ vứt rác đúng nơi quy định, đúng thùng rác. Qua giờ đón trẻ cô có thể giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường bằng việc làm rất nhỏ đó là vứt rác ăn sáng vào đúng nơi quy định, ngăn nắp gọn gàng. Trò chuyện sáng Thông qua giờ trò chuyện sáng tôi trò chuyện với trẻ về các việc sáng nay khi thức dậy trẻ đã làm như đánh rặng , rửa mặt từ dó trò chuyện với trẻ về các sử dụng tiết kiệm các nguồn nước Chẳng hạn ở tháng 2, tuần 4 khám phá “ ích lợi của cây xanh”. Tôi trò chuyện với trẻ như sau: Các con hãy kể tên các loại cây xanh mà con biết? Lợi ích của cây xanh là gì? Từ đó tôi giúp trẻ biết được ích lợi của cây xanh đối với con người là để lấy gỗ, hoa, quả, lương thực, để làm cảnh… và làm không khí trong lành. Trong tháng 4 với nhánh “ ích lợi của nước ” Tôi trò chuyện với trẻ : Nước sạch là có ở đâu? Nước thế nào gọi là bẩn? Lợi ích của nước sạch đối với con người? Tác hại của nước bẩn. Tại sao nước lại bị ô nhiễm? Cách bảo vệ các nguồn nước. Từ việc trò chuyện đầu giờ tôi giáo dục trẻ ý thức bảo vệ các nguồn nước, biết sử dụng nước một cách tiết kiệm. Không vứt rác ra nguồn nước Hoạt động học Ví dụ 1: Khám phá “Phương tiện giao thông đường bộ” Trẻ biết tên gọi, một số đặc điểm đặc trưng của 1 số phương tiện giao thông đường bộ. Hiểu được công dụng của từng loại phương tiện giao thông đường bộ. 10/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường Ví dụ 2: Khám phá về ích lợi của nước Trẻ biết được một số đặc điểm của nước: Nước không màu, không mùi, không vị. Trẻ biết nước có thể hoà tan được một số chất như: Đường, muối, màu nước...Trẻ biết ích lợi của nước đối với đời sống con người, cây cối... Giáo dục trẻ biết sử dụng nước tiết kiệm, nhắc mọi người có ý thức bảo vệ nguồn nước sạch. Thông qua việc lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hoạt động học tôi đã cung cấp cho trẻ biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường. Mặt khác điều đó còn giúp tôi tạo thói quen tốt cho trẻ, bởi đặc điểm của trẻ là “Chóng nhớ, mau quên”. Có thể nói rằng đây là biện pháp mang lại hiệu quả cao và rất phù hợp với trẻ. Hoạt động ngoài trời: Tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ dạo chơi, tham quan, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ quan sát môi trường bên ngoài. Để trẻ khám phá tìm hiểu đáp ứng được nhu cầu tò mò và tính ham hiểu biết của trẻ Ví dụ: Hoạt động có mục đích: Thăm quan ao làng Đại Từ Mục đích khi cho trẻ đi dạo, thăm quan ao làng là nhằm tạo điều kiện cho trẻ trực tiếp nhìn thấy nước trong ao, đáp ứng nhu cầu vận động tìm hiểu thế giới xung quanh của trẻ. Trẻ phân biệt được nước sạch và nước bẩn, có ý thức bảo vệ nước trong ao hồ để làng xóm có môi trường sạch, đẹp. Câu hỏi dự kiến: Nước trong ao thế nào?Điều gì xảy ra khi ao bị nhiễm bẩn? Giáo dục ý thức của trẻ không vứt rác xuống ao, nhắc nhở người lớn không xả rác bừa bãi xuống ao. Nước là nguồn tài nguyên quý giá của con người, từ đó giáo dục trẻ ý thức bảo vệ nguồn nước, biết sử dụng nước tiết kiệm và đúng mục đích. Trẻ biết ích lợi của nước đối với các hoạt động của con người, động vật, cây cối…Qua đó trẻ có ý thức hơn không vứt rác bừa bãi, bảo vệ nguồn nước sạch. Hoạt động góc: 11/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường Thông qua hoạt động vui chơi, trẻ được thực hành và trải nghiệm với nhiều vai khác nhau, trẻ bắt chước nhiều hành động của người lớn đồng thời phản ánh sinh động những điều mà trẻ đã tiếp nhận được từ môi trường bên ngoài, cũng từ đó giáo viên kịp thời uốn nắn, chỉnh sửa khi trẻ có biểu hiện chưa chuẩn mực Ở góc chơi phân vai, khi trẻ đóng vai “đầu bếp tí hon”, bác đầu bếp phải đi mua các loại thực phẩm như rau, củ, quả... Muốn nấu các loại thực phẩm phải qua bước sơ chế, trước khi sơ chế thì phải rửa sạch, và khi trẻ đang tập làm thao tác rửa rau, củ, quả... Lúc này tôi sẽ giáo dục trẻ, khi rửa thực phẩm thì phải rửa sạch và sử dụng nước hợp lý, khi rửa xong thì phải vặn vòi nước vào. Ở góc chơi âm nhạc, trẻ được thể hiện các bài hát trong chủ đề, khi hát trẻ sẽ cảm nhận và hiểu nội dung một số bài hát như “Em yêu cây xanh, hoa kết trái, màu hoa, hoa trong vườn...Để từ đó trẻ biết yêu quý cây xanh, biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Với góc chơi thiên nhiên, hàng ngày các con được chăm sóc cây chậu hoa cây cảnh...Qua góc chơi này tôi giáo dục trẻ biết sử dụng nước sạch để tưới cho cây một cách hợp lý, biết chăm sóc cây xanh như lau lá, nhặt cỏ, tưới nước vừa đủ cho cây, cây có hoa thì không được ngắt hoa, ngắt lá, bẻ cành...Từ đó trẻ biết yêu quý cây xanh và yêu thiên nhiên nhiều hơn. 12/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường Ảnh minh họa: trẻ chăm sóc chậu hoa cây cảnh Ở góc chơi xây dựng, với chủ đề “Thế giới thực vật” khi trẻ đóng vai các chú công nhân xây dựng, để xây công viên cây xanh, trồng hoa, trồng các thảm cỏ. Tôi giáo dục trẻ không dẫm lên thảm cỏ, vườn hoa, cây xanh...mà trẻ vừa xây xong. Ở góc chơi tạo hình, tôi dạy trẻ vẽ, nặn, cắt dán, xếp hột dán...Tạo ra các sản phẩm trong từng chủ đề. Qua góc chơi này tôi giáo dục trẻ khi chơi xong thì phải biết nhặt giấy vụn, biết thu dọn nhặt bỏ rác đúng vào thùng rác, biết cất dọn góc chơi sạch sẽ, gọn gàng. Hoạt động tổ chức giờ ăn ,ngủ cho trẻ Đây là hoạt động nhằm hình thành các nề nếp , thói quen trong sinh hoạt , đáp ứng sinh lí, trẻ được vui chơi và thoải mái như: Tôi thường xuyên nhắc trẻ phải biết kê bàn ngay ngắn, biết lấy khay đựng cơm thừa , cơm rơi và khay để khăn lau bàn và lau tay. Xếp hàng rửa tay bằng xà phòng theo quy trình 6 bước Khi ăn động viên trẻ ăn hết suất , sau khi ăn xếp bát và thìa đúng nơi quy định và đi đánh răng , lau miệng tôi nhắc nhở trẻ biết cách tiết kiệm nước bằng cách lấy cốc hứng nước , không vặn vòi nước chảy liên tục Giờ ngủ tôi sẽ kể cho trẻ nghe các câu chuyện, mẩu chuyện và giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường. Hoạt động chiều: Hình thành các thói quen lao động tự phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn gàng đồ dùng, đồ chơi, vứt đồ chơi bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, biết rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi đi vệ sinh. 13/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường Ảnh minh họa: Trẻ lau d ọn giá đồ chơi góc xây dựng Trẻ chăm sóc bồn hoa cây cảnh của lớp , tưới nước , nhặt c ỏ , cây hoa luôn tươ i tốt môi trưở ng thêm đẹp.Nhặt rác , lá rụng giúp sân trườ ng sạch sẽ. Ảnh minh h ọa: Tr ẻ nh ổ c ỏ, chăm sóc cây xanh 14/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường Trẻ rất hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động lao động, qua lao động trẻ ý thức được các hành vi đúng với môi trường. 4.3. Biện pháp 3 : Sưu tầm , xây dựng các bài tập tình huống giáo dục trẻ bảo vệ môi trường * Mục đích : Thông qua các bài tập tình huống trẻ hiểu được hành vi của bản thân là đúng hay sai , tốt hay x ấu , t ừ đó trẻ ý thức đượ c hành vi của mình và có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh. *Cách thực hiện 4.3.1.Sưu tầm tự đưa ra các bài tập tình huống đúng sai về bảo vệ môi trường Tôi sưu tầm chủ yếu là các bài tập đúng sai, trẻ đánh dấu x vào những hành động sai và tô màu cho đẹp các bức tranh có hành vi đúng với môi trường. Ví dụ 1: Bài tập tình huống “Chăm sóc bảo vệ cây xanh” Trẻ đánh dấu x vào hành động đúng với cây xanh. Cây xanh có ảnh hưở ng lớn đến môi trường. 15/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường Ví dụ 2: Bài tập tình huống đúng sai “Vứt rác đúng nơi quy định” 4.3.2. Sưu tầm, tự làm các hình ảnh để giáo dục trẻ bảo vệ môi trường; Tôi đã tìm tòi, sử dụng khả năng khéo tay của mình vẽ tranh, xé dán, sưu tầm sách báo, mạng internet và in thành một tập tranh mỗi tờ tranh là khổ giấy A3, với tên gọi: Bé chung tay bảo vệ môi trường. Nhằm một nội dung, giáo dục trẻ và tuyên truyền kết hợp với phụ huynh, xây dựng nền tảng ý thức bảo vệ môi trường.. 16/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường Hình ảnh minh họa: Bé giúp đỡ bác lao công dọn sạch rác Qua bức tranh tôi mong muốn các trẻ hãy góp một phần sức nhỏ bé vào công việc bảo vệ môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm, không xả rác bừa bãi… 17/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường Ảnh minh họa: Tranh cùng bé trồng cây. Bác Hồ kính yêu đã nói: “Mùa xuân là Tết trồng cây Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Bức tranh có nội dung rất rõ ràng, tôi giáo dục trẻ vai trò của cây xanh, trẻ biết trồng cây, chăm sóc và bảo vệ cây. *Kết quả : Mỗi một tình huống là một sự trải nghiệm về ý thức bảo vệ môi trường của trẻ.Qua đó trẻ biết cách sống tích cực với môi trường và thân thiện với môi trường. Một trong những cách thức để cung cấp cho trẻ được kiến thức, kỹ năng và thái độ đối với môi trường nói trên, mỗi một tình huống tôi cung cấp cho trẻ đều rất phong phú và sinh động. 4.4.Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh học sinh cùng rèn trẻ ý thức bảo vệ môi trường. *Mục đích : Trên thực tế phần lớn phụ huynh đều làm việc tại các cơ quan , xí nghiệp vì thế cơ hội để trẻ hòa mình với thế giới tự nhiên là rất ít. Vì vậy tôi thường xuyên trao đổi, gặp gỡ với phụ huynh học sinh hàng ngày trong giờ đón, trả trẻ về việc rèn cho trẻ thói quen và ý thức tự giác trong việc bảo vệ 18/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường môi trường. Không chỉ có các cô giáo mà cả cha mẹ trẻ cũng cần phải tham gia cùng với nhà trường, phối hợp với các cô giáo để việc giáo dục trẻ về bảo vệ môi trường thu được kết quả cao nhất *Cách thực hiện Ngay từ đầu năm học trong cuộc họp phụ huynh tôi đã trao đổi với phụ huynh về việc giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường là vấn đề quan trọng và được phụ huynh đồng tình Tôi chú ý đưa các bài tuyên truyền về giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường tại bảng tuyên truyền nhằm thu hút sự quan tâm của các bậc cha mẹ trong việc phối hợp cùng chăm sóc giáo dục trẻ. Ngoài ra ,tôi đưa ra các nội dung phối hợp với phụ huynh như sau: Ví dụ 1: Cách dùng điện nước (bóng đèn, quạt, ti vi, đèn học, vặn vòi nước…) Tôi trao đổi cùng các bậc phụ huynh rèn trẻ thói quen sử dụng điện, nước tiết kiệm. Trẻ ra ngoài phải đồng nghĩa với việc tắt quạt và ti vi, đèn… Hoặc khi sử dụng nước thì phải tiết kiệm: Rửa tay, chải răng, tắm, rửa mặt, không lãng phí nước. Thái độ của tôi với các bậc phụ huynh rất ân cần, niềm nở, nhẹ nhàng trao đổi các nội dung. Ví dụ 3: Ý thức giữ vệ sinh chung, khi đi chơi tại các khu vui chơi, vườn bách thú, công viên nước, các di tích lịch sử… Với nội dung này tôi trao đổi với phụ huynh đưa ra một số tình huống câu hỏi để phụ huynh tham khảo: Khi đi chơi công viên “Con sẽ làm gì khi ăn quà bánh xong? Rác này sẽ vứt vào đâu?Cha mẹ có thể tạo ra một số tình huống: Không vứt rác đúng nơi quy định, ngắt hoa, xem thái độ của trẻ ra sao, trẻ sẽ làm gì… 5. Kết quả đã đạt đượ c: *Học sinh: Với những biện pháp trên khi thực hiện tại lớp tôi đạt được một số kết quả như sau: Khuôn viên của trường, lớp ngày càng "Xanh sạch đẹp" và an toàn, thoáng mát đã góp phần rất lớn thu hút các bậc phụ huynh đưa trẻ đến trường ngày một đông hơn. Trẻ ở lớp bước đầu có ý thức bảo vệ môi trường từ những việc làm đơn giản: Thông qua giáo dục bảo vệ môi trường, trẻ biết chăm sóc, giữ gìn sức khỏe cho bản thân. Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học, biết cất đồ dùng và vật liệu gọn gàng, đúng chỗ. 19/20
- Một số biện pháp giáo dục trẻ (56) tuổi có ý thức bảo vệ môi trường Trẻ biết chăm sóc cây cảnh, tưới cây góc thiên nhiên, có ý thức tốt bảo quản môi trường của lớp, của trường luôn luôn sạch đẹp. Trẻ có những thói quen tốt bảo vệ môi trường như ăn xong biết vứt giấy bỏ vào thùng rác. Biết tiết kiệm thức ăn, ăn hết suất, không làm rơi vãi, không bỏ thừa thức ăn, ăn xong biết đánh răng tiết kiệm nước.Trẻ khi nhìn thấy người khác xả rác bừa bãi biết nhắc nhở. *Giáo viên: Với vai trò là người giáo viên, là người hướng dẫn trẻ tôi đã được tham gia tập huấn đầy đủ, nắm chắc nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, tìm hiểu kỹ và sâu sắc những vai trò của môi trường trong cuộc sống của con người. Để từ đó tôi đã tìm ra những phương hướng, biện pháp tích cực và triệt để nhất để bảo vệ môi trường, vận dụng được các phương pháp phù hợp gắn với cuộc sống thực của trẻ. Luôn tìm tòi và khám phá các cách sử dụng và tái chế các nguyên vật liệu cũ để làm thành các công cụ dạy học và các đồ dung, đồ chơi. Khảo sát cuổi năm: Đầu năm Cuối năm Tiêu chí đánh giá Tổng STT số trẻ Đạt yêu Đạt yêu cầu cầu % % Biết chăm sóc và bảo vệ cây 1 34 14 = 41 33 = 97 Biết giữ gìn trật tự vệ sinh 2 công cộng, vệ sinh trường lớp, 34 14 = 35 33 = 97 không vứt rác bừa bãi Biết cất dọn đồ dùng đồ chơi 34 3 đúng nơi quy định 16 = 47 32= 94 Phân biệt đượ c những hành 4 động đúng, hành động sai 34 14 = 41 33 = 97 trong việc bảo vệ môi trườ ng 20/20
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p |
200 |
42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p |
115 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p |
102 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p |
110 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p |
171 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p |
42 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p |
123 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p |
91 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p |
153 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p |
109 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p |
118 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p |
101 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p |
101 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p |
145 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p |
105 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p |
69 |
4
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)